Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2019

CÂU CHUYỆN VỤ ÁN 194

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Đằng sau vụ án nổi tiếng “nghịch tử” sát hại mẹ kế

Tội ác của nhà biên kịch tài ba giết người yêu dựa theo truyện kinh dị

authorĐàm Anh (Theo Independent, The Sun, News) Chủ Nhật, ngày 03/12/2017 03:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Được nhận xét là người hiền lành, không ai lý giải nổi nguyên nhân khiến nhà biên kịch này có thể ra tay sát hại dã man người mà mình thương yêu.

Mặc dù là thần tượng của không ít người, nhưng vì nhiều lí do khác nhau mà phần lớn là những ám ảnh về danh tiếng, tiền tài và cơ hội, vẫn có vô số người nổi tiếng không vượt qua được cạm bẫy để rồi lạc chân trong mê cung của tội lỗi. Loạt bài “Những ngôi sao vướng vòng lao lý” sẽ hé lộ phần góc tối ít ai biết trong cuộc đời những con người ấy.
toi ac cua nha bien kich tai ba giet nguoi yeu dua theo truyen kinh di hinh anh 1 
Nhà biên kịch Blake Leibel và nạn nhân xấu số Lana Kasian
Giết người yêu sau 3 tuần sinh con
Một tuần trôi qua, mẹ của Lana Kasian không sao liên lạc được với con gái mình. Bà đã gọi điện và tìm con ở nhà bạn bè nhưng không thấy. Bà cũng đã đến căn hộ của cô ở phía Tây Hollywood ở Los Angeles, Mỹ mà không ai mở cửa. Lana Kasian con bà mới sinh cháu được 3 tuần nên bà rất lo lắng.
Không còn cách nào khác, ngày 26/5/2016, bà phải gọi điện đến cảnh sát trình bày nghi vấn về việc con gái mất tích và nhờ can thiệp.
Khi cảnh sát tới căn hộ, họ phát hiện ra Blake Leibel (35 tuổi), vốn là nhà biên kịch nổi tiếng Hollywood đã tự nhốt mình ở bên trong và chặn cửa trước bằng đồ nội thất cũng như giường ngủ.
Yêu cầu mở cửa nhưng không được chấp thuận, cảnh sát phá cửa xông vào. Tại đây, họ bàng hoàng phát hiện thi thể của Lana. Hiện trường cho thấy đồ đạc trong nhà lộn xộn, Leibel đã cố gắng kéo một số nội thất chắn ngang cánh cửa dẫn vào ngôi nhà.
Theo khám nghiệm tử thi, các nhà điều tra tiết lộ, Lana đã chết vì bị một vật cứng đánh mạnh vào đầu dẫn đến chấn thương sọ não. Man rợ hơn, Lana đã bị tra tấn trước khi bị giết.
Hung thủ nhanh chóng được xác định chính là người yêu của nạn nhân, cũng là bố của con gái cô – Blake Leibel.
Nhà biên kịch nổi tiếng và cuốn tiểu thuyết kinh dị
 toi ac cua nha bien kich tai ba giet nguoi yeu dua theo truyen kinh di hinh anh 2
Nạn nhân Lana Kasian bị sát hại giống những tình tiết diễn ra trong cuốn tiểu thuyết kinh dị của hung thủ
Blake Leibel sinh ra tại Toronto (Canada) trong một gia đình giàu có. Bố của Blake, Lorne Leibel là ông trùm bất động sản, công ty Canada Homes của gia đình Leibel từng xây dựng tòa nhà lớn nhất Canada.
Năm 2004, Blake chuyển tới Hollywood để theo đuổi nghiệp văn chương và nhanh chóng trở thành một trong những nhà biên kịch tiếng tăm Hollywood. Nhiều truyện của Blake đã được chuyển thể thành phim và gặt hái thành công.
Là tác giả của nhiều cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhưng cái tên Blake Leibel đặc biệt gây ấn tượng với tác phẩm mang tên “Hội chứng” được xuất bản năm 2010, trong đó kể về một kẻ giết người hàng loạt đã sát hại một cặp đôi, rồi buộc dây vào cổ chân treo ngược thi thể nạn nhân lên để rút máu họ. Và thật kinh hoàng là các kết quả khám nghiệm tử thi Lana Kasian của cảnh sát đều cho thấy, cô đã bị đối xử giống như nạn nhân trong cuốn tiểu thuyết kinh dị ấy.
Bạn bè của Lana Kasian kể rằng, đôi tình nhân này đã yêu và sống cùng nhau trong 3 năm qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Blake Leibel luôn cư xử bạo lực. Hễ Lana Kasian làm gì không vừa ý là hắn có thể “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” luôn.
Vì thế, 2 tuần sau khi sinh con, Lana Kasian đã quyết định bế con ra ngoài thuê nhà ở riêng, nhưng cô không dám kể chuyện này với mẹ. Blake Leibel đã rất tức giận và nhiều lần quấy rối Lana Kasian, đòi cô trở về.
Vào 20/5/2015, chỉ khoảng 2,5 tuần sau khi em bé chào đời, Blake bị bắt giữ vì tội hành hung tình dục phụ nữ và  phải trả 100.000 USD để được tại ngoại.
Theo suy luận của cảnh sát, chính những bế tắc trong cuộc sống cũng như mâu thuẫn vợ chồng đã dần hình thành trong tâm trí Leibe tư tưởng về vụ án giết người.
Ngày 31/5/2015, Blake bị buộc tội giết người tại phiên tòa ở Los Angeles (Mỹ). Theo cơ quan điều tra, đây không phải vụ giết người đơn thuần bởi nạn nhân đã bị tra tấn dã man trước khi chết.

Mờ mắt vì tiền, người mẫu nổi tiếng bán dâm giá “khủng” 2 tỷ/3 đêm


authorĐàm Anh (Theo Sina, Global Times) Thứ Bảy, ngày 02/12/2017 04:00 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Thay vì hoạt động nghệ thuật một cách chân chính, chân dài này lại chọn con đường trở thành một “gái” bán dâm cao cấp. Tuy nhiên, đằng sau đó còn là một câu chuyện bất ngờ khác.


Mặc dù là thần tượng của không ít người, nhưng vì nhiều lí do khác nhau mà phần lớn là những ám ảnh về danh tiếng, tiền tài và cơ hội, vẫn có vô số người nổi tiếng không vượt qua được cạm bẫy để rồi lạc chân trong mê cung của tội lỗi. Loạt bài “Những ngôi sao vướng vòng lao lý” sẽ hé lộ phần góc tối ít ai biết trong cuộc đời những con người ấy.

 mo mat vi tien, nguoi mau noi tieng ban dam gia “khung” 2 ty/3 dem hinh anh 1

Tôn Tịnh Nhã từng gây chấn động dư luận với mức giá bán dâm thuộc hàng “khủng”.
Thu tiền tỷ mỗi lần bán dâm
Tháng 4/2013, cái tên Tôn Tịnh Nhã (Sun Jingya) tràn ngập khắp các trang báo mạng, diễn đàn khi là một trong các chân dài tham gia phục vụ các đại gia, tỷ phú trong “bữa tiệc thác loạn” ở Tam Á, Hải Nam. Bữa tiệc này có sự góp mặt của rất nhiều đại gia, tỷ phú cũng như các nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí và bị cho là nơi diễn ra những cuộc giao dịch tình dục.
Tôn Tịnh Nhã sau đó tiết lộ rằng mình đã kiếm được 600.000 NDT (tương đương hơn 2 tỷ đồng) chỉ trong 3 đêm ở đây. Điều này ngay lập tức đã khiến nhiều người nghi ngờ cô là gái mại dâm cao cấp.
Điều này hoàn toàn có cơ sở khi trước đó cô bị nhiều người tố là từng chat sex và sử dụng những hình ảnh thiếu vải của mình để kiếm tiền. Ngoài ra, rất nhiều hình ảnh phản cảm của cô trong tư thế khêu gợi kèm theo video clip đã bị phát tán trên mạng và khiến làng giải trí Trung Quốc một phen chấn động.
Tuy nhiên, phía quản lý của Tôn Tịnh Nhã là công ty người mẫu nổi tiếng Trung Quốc New Silk Road đã lên tiếng phủ nhận việc cô tham gia bữa tiệc thác loạn ở đảo Nam Á. Cô nàng cũng cho biết, mình chưa từng chat sex và có người đang lợi dụng tên tuổi của mình để thu hút nhiều người truy cập vào trang web.
Thế nhưng, ngày 8/10/2015, trong chiến dịch triệt phá đường dây bán dâm ở tỉnh Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, cảnh sát Trung Quốc đã công bố việc bắt được đường dây quy mô lớn và trong đó Tôn Tịnh Nhã là một mắt xích quan trọng liên quan đến các hoạt động tổ chức và mua bán dâm.
Cảnh sát cho biết, trong đợt này, có tới 67 đối tượng hầu hết là 9X đã bị bắt giữ. Một số người thậm chí có trình độ cao, thậm chí là giám đốc điều hành các công ty có tiếng, một số là người mẫu, diễn viên. Khách hàng đa phần là những chủ doanh nghiệp hoặc những người rất giàu có.
Tại đồn cảnh sát, nước mắt Tôn Tịnh Nhã không ngừng rơi. Cô khai nhận rằng mình đã bị tiền làm cho mờ mắt, sẵn sàng đánh đổi nhân phẩm và sa chân vào con đường trở thành gái mại dâm cao cấp.

 mo mat vi tien, nguoi mau noi tieng ban dam gia “khung” 2 ty/3 dem hinh anh 2

Tôn Tịnh Nhã khi bị bắt
Sự thật sau bộ mặt của “kiều nữ”
Sinh ngày 24/8/1989 trong một gia đình có có truyền thống hoạt động nghệ thuật ở Bắc Kinh, Tôn Tịnh Nhã gia nhập làng giải trí năm 2011 sau khi giành giải Người mẫu quyến rũ nhất tại cuộc thi World Model Contest và lọt vào Top 10 cuộc thi dành cho các người mẫu nội y.
Với chiều cao 1m75 cùng số đo 3 vòng là 88 – 61 – 89, Tôn Tịnh Nhã được đánh giá là một trong những nghệ sĩ trẻ nổi bật nhất của làng giải trí Trung Quốc. Cô từng xuất hiện trên rất nhiều tạp chí có tiếng của xứ Trung như Elle, Rayli, Basha, Men’s Fashion…Cô cũng cho thấy tham vọng của mình với bộ môn nghệ thuật thứ 7 khi từng đóng vai phụ trong nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh.
Chính nhờ danh tiếng ngày một tăng cao nên không có gì đáng ngạc nhiên khi nữ người mẫu này đã đem về rất nhiều hợp đồng quảng cáo với những thương hiệu có tiếng…
Tuy nhiên, khi bị bắt, thu giữ chứng minh thư của cô người mẫu này, cảnh sát đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện người mẫu bán dâm Tôn Tịnh Nhã thực chất là một chàng trai tên thật là La Nguyệt (Luo Yue), sinh ngày 16/9/1989, quê ở tỉnh Hồ Bắc.

 mo mat vi tien, nguoi mau noi tieng ban dam gia “khung” 2 ty/3 dem hinh anh 3

Thực chất, chân dài này là một chàng trai chuyển giới
Năm 2008, La Nguyệt gia nhập vào giới người mẫu, bắt đầu cải trang thành nữ giới và đổi giọng. Năm 2010, nhờ sự giúp đỡ của người bạn, anh này sang Bangkok, Thái Lan rồi phẫu thuật chuyển giới. Cùng trong thời điểm này, La Nguyệt làm giả giấy tờ, đổi tên mới thành Tôn Tịnh Nhã, thay đổi năm sinh. Trước khi chuyển giới, La Nguyệt được cho là một cậu bé có vẻ ngoài nữ tính và dịu dàng.
“Tôi chập chững vào nghề được người ta chỉ dẫn, họ bảo sao tôi làm vậy. Một vài lần thành quen, tôi đâm không muốn làm việc, chỉ nghĩ kiếm nhiều tiền tích cóp sau này kinh doanh. Thật sự giờ đây tôi rất hối hận.”, Tôn Tịnh Nhã trải lòng khi đang trải qua những ngày tháng phía sau song sắt.

4 cung Hoàng đạo của mẹ chồng khiến nàng dâu "chạy mất dép"


Khi sống chung với mẹ chồng thuộc các cung Hoàng đạo khó tính này đòi hỏi bạn phải thực sự khéo léo và nỗ lực nhiều hơn nữa để gia đình trong ấm ngoài êm.



Chuyện mẹ chồng nàng dâu luôn là vấn đề muôn thuở trong cuộc sống gia đình từ quá khứ cho đến hiện tại. Mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu ảnh hưởng không ít đến bầu không khí của giá đình và việc mẹ chồng khó tính khiến con dâu phải khổ sở không còn xa lạ gì chúng ta nữa. Cùng xem khi trở thành mẹ chồng thì các cung hoàng đạo này sẽ như thế nào nhé.
Xử Nữ
Mẹ chồng Xử Nữ luôn khó tính trong mọi việc, sự cầu toàn tỉ mỉ đó khiến nàng dâu cảm thấy bức bối và ngột ngạt. Thậm chí mẹ chồng Xử Nữ còn cố tìm ra điểm nào đó không hoàn hảo để "nhận xét", vậy nên dù bạn có cố làm gì để mẹ chồng Xử Nữ hài lòng thì cũng hầu như đều trở nên vô vọng.
Sống chung với mẹ chồng cung Hoàng đạo này, tốt nhất bạn nên ngoan ngoãn nghe lời, nhớ hết tất cả các yêu cầu và nề nếp trong gia đình, dù bà có mắng mỏ thì cũng không nên tốn công phân trần. Nàng dâu nên học cách nhường nhịn bà, thường xuyên tâm sự trò chuyện để hai bên hiểu nhau hơn.
 4 cung hoang dao cua me chong khien nang dau "chay mat dep" hinh anh 1
Song Ngư
Mặc dù Song Ngư tốt bụng, nhưng khi lớn tuổi họ thích cạnh tranh vị trí của con dâu trong trái tim con trai họ. Mẹ chồng cung Song Ngư là người giàu cảm xúc, sáng tạo và hay mơ mộng. Nếu bạn muốn sống chan hòa cùng với mẹ chồng cung Song Ngư thì phải biết cách đề cao họ và phải kiềm chế trước những hành vi vô lý của bà.
Bà luôn tin tưởng và nhìn nhận phần thiện của con người nhưng lại phớt lờ những phần xấu, đặc biệt là với con cái mình. Vì thế, nếu xảy ra tranh cãi giữa hai vợ chồng, bạn đừng ngạc nhiên khi họ sẵn sàng đứng ra bảo vệ con trai mình bất kể họ đúng hay sai.
Mẹ chồng cung Song Ngư khá nhạy cảm, chỉ cần gặp một lần là bà có thể đoán biết được tính cách của cô con dâu tương lai, và liệu cô gái có thể sống hòa hợp với con trai của bà hay không. Vì vậy chỉ có sự chân thành của bạn mới đủ làm họ hoàn toàn tin tưởng vào con dâu.
Song Ngư luôn là người rất dễ tổn thương, hay tủi thân vì suy nghĩ nhiều nên mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu sẽ tốt đẹp hơn khi trong cách cư xử, con dâu phải cẩn trọng và khéo léo, tránh làm bà giận dỗi.
Sư Tử
Với thói quen kiểm soát mọi thành viên trong gia đình của Sư Tử thì con dâu cũng không phải là ngoại lệ. Với cái tôi quá lớn, Sư Tử cảm thấy vị trí của mình bị đe dọa nên việc kiểm soát con dâu lại đặc biệt hơn so với các thành viên khác.
Là con dâu có mẹ chồng là cung Sư Tử, bạn hãy nên chấp nhận và làm theo những yêu cầu của họ, nếu không họ sẽ cảm thấy mình bị tổn thương và nghĩ bạn không coi trọng họ chút nào. Chính vì như thế nên con dâu luôn cảm thấy không thoải, thiếu tự do dẫn đến tình trạng không khí gia đình ngột ngạt, căng thẳng tuy không có cãi vã ra mặt nhưng vẫn ẩn chứa những xung đột từ bên trong.
 4 cung hoang dao cua me chong khien nang dau "chay mat dep" hinh anh 2
Cự Giải
Cung Hoàng đạo này nổi tiếng là yêu thương gia đình, nhưng lại cực kì khiến các nàng dâu sợ hãi. Mẹ chồng Cự Giải yêu thương "gia đình" - là nơi cả nhà đang sống, chứ không phải chỉ riêng đặc biệt một ai. Họ vun vén, chăm lo cho gia đình, và cũng mong muốn cô con dâu của mình như vậy.
Bởi vậy, nếu chỉ lơ là một chút trong việc chăm lo và yêu thương "đại gia đình" đó thì bạn sẽ khá mệt với mẹ chồng Cự Giải đấy. Không những thế, mẹ chồng Cự Giải còn đòi hỏi bạn thể hiện yêu thương một cách thật tự nhiên chứ không phải coi đó là một sự nài ép hay nghĩa vụ. Mẹ chồng Cự Giải là một người khá nhạy cảm nên chuyện đó thường khó qua mặt được bà. Con dâu của mẹ chồng Cự Giải chắc sẽ phải vất vả lắm đấy.
Theo Vũ Loan (Khoevadep)

Cái chết bi đát vì thói "đa dâm" của Hoàng hậu xấu xí nhất Trung Hoa


Không chỉ cuồng dâm với đàn ông ở trong cung, bà còn tìm đến những người cường tráng bên ngoài để hoan lạc hàng đêm.



Giả Nam Phong (chữ Hán: 賈南風) (257-300) là hoàng hậu dưới triều Tấn Huệ Đế trong lịch sử Trung Quốc. Bà đã thao túng triều đình Tây Tấn, khởi đầu gây ra loạn bát vương kéo dài 16 năm khiến nhà Tấn suy yếu trầm trọng và đi đến diệt vong.
Theo sử sách ghi lại, Giả Nam Phong thời Tây Tấn là vị hoàng hậu xấu hiếm có nếu không muốn nói là kỳ dị trong lịch sử Trung Quốc.
Bà sẵn sàng giết chết người tình của mình nếu thấy chán.
 cai chet bi dat vi thoi "da dam" cua hoang hau xau xi nhat trung hoa hinh anh 1
Ảnh minh họa.
Giả Nam Phong là con gái của Giả Sung, ông là một công thần khai quốc thời nhà Tây Tấn. Giả Sung hiếm muộn, lấy vợ sau một thời gian dài mới sinh được hai cô con gái là Giả Nam Phong và Giả Ngọ.
Tấn Vũ Đế có người con trai lớn là Tư Mã Trung, sinh ra đã kém may mắn vì trí não phát triển không bình thường nhưng Tấn Vũ Đế vẫn quyết định lập Mã Trung làm thái tử.
Vũ Đế quyết định hỏi con gái của Giả Sung cho thái tử. Mặc dù là hai chị em nhưng Giả Ngọ xinh hơn cô chị gấp trăm lần.
Giả Ngọ mới 12 tuổi, cô còn quá nhỏ để có thể kết hôn. Nên Giả Nam Phong đã chính thức trở thành thái tử phi mặc dù rất nhiều lời đàm tiếu bởi ngoại hình của bà.
Giả Nam Phong có dáng người thấp, ngũ quan không cân đối, da đen sạm, răng hô, chân tay thô cứng, dáng người cục mịch. Không những thế lưng còn gù, khuôn mặt dữ tợn, tính khí hung hăng.
Lịch sử Trung Hoa khẳng định rằng, Giả Nam Phong là hoàng hậu xấu nhất trong lịch sử hàng nghìn năm nhưng sự độc ác và hoang dâm thì bà vô địch thiên hạ.
4 con gái lần lượt ra đời càng khiến Giả Nam Phong buồn chán, bà luôn có thái độ ghen ghét, đố kỵ và tìm mọi cách để hãm hại những phi tần trong cung, nhất là những phi tần đang mang thai .
Bà lo sợ những phi tần này sẽ sinh được con trai thì bà sẽ không thể chiếm được ngôi vị hoàng hậu.
Nhận thấy con dâu không chỉ xấu xí mà còn độc ác, Tấn Vũ Đế nhiều lần tìm cách phế bỏ nhưng vì nể cha của Giả Nam Phong đã có công lớn trong triều đình nên ông đã tiếp tục cho tại vị.
Chính vì tính cả nể, thương người của Tấn Vũ Đế mà triều đình nhà Tây Tấn đã gặp phải họa lớn.
Là một người phụ nữ có ngoại hình xấu xí nhưng không vì thế mà bà mặc cảm trước những người đàn ông. Chính người chồng của bà cũng phải công nhận rằng bà là một người cuồng dâm. Kinh khủng hơn, Giả Nam Phong còn cho tay sai thu thập những người đàn ông cường tráng từ khắp nơi để đem về cung hoan lạc đêm ngày. Chuyện mây mưa diễn ra không biết bao nhiêu lần mà kể, nhưng Giả Nam Phong tìm cách che giấu bằng cách giết những người bạn tình để “diệt khẩu” sau khi đã “no xôi chán chè”. Nếu ai lớn tiếng đàm tiếu về mình, Giả Nam Phong lập tức sẽ bắt ngay và truyền lệnh xử trảm tức khắc về tội “bôi nhọ danh dự Hoàng hậu”.
Giả Nam Phong chưa một đêm nào có thể ngủ mà không có đàn ông. Chuyện gần gũi, quan hệ với đàn ông chưa bao giờ có thể đủ để thỏa mãn nhục dục của bà.
Nhiều người đàn ông cường tráng trong cung đã tìm cách lẩn trốn chỉ sau một đêm gần gũi với người đàn bà này.
Vừa xấu xí, tàn độc vừa hoang dâm nên hoàng hậu Giả Nam Phong luôn bị dè bỉu, khinh bỉ, đàm tiếu mặc dù bà đã leo lên được đến ngôi vị cao nhất trong hậu cung.
Hận cho nhan sắc của mình xấu xí, lại phải chung chăn gối với một vị hoàng đế đần độn, Giả hoàng hậu đã gian dâm để thỏa mọi "nỗi niềm riêng tư" của mình.
Câu chuyện ngoại tình của vị hoàng hậu hoang dâm vô độ này đã bị bại lộ khi một người tình của bà bị bắt vì tội "ăn trộm".
Người đàn ông này có tên là Lạc Nam. Nhờ có vẻ đẹp hút hồn với thuật phòng the siêu đẳng, nên mỗi lần hành sự xong, Giả hoàng hậu đều cho Lạc Nam rất nhiều vàng bạc, châu báu.
Lúc bị bắt, Lạc Nam đã khai về sự hoang dâm của Giả Nam Phong. Câu chuyện ngoại tình của vị hoàng hậu cuồng dâm đã lan truyền khắp kinh thành và lan sang cả những nước láng giềng.
Khi còn tại vị, Giả Nam Phong nắm hết triều chính, hại quân thần và là người khởi đầu gây ra loạn bát vương kéo dài 16 năm khiến nhà Tấn suy yếu trầm trọng và đi đến diệt vong.
Vì tính cách ngông cuồng, Giả hoàng hậu đã bị phế làm thứ dân và bị giam ở thành Kim Dung. Ngày 9.4 năm đó, Tư Mã Luân đã sai người mang rượu độc đến ép Giả Hoàng hậu tự vẫn. Năm đó bà mới bước qua tuổi 44.
Theo Thanh Vân (Khoevadep)

Nghiện thuốc kích dục, Vua Minh Thế Tông chết trong đau đớn


Sau 9 năm sử dụng thuốc kích dục quá liều, vua Minh Thế Tông đã phải nhận lấy cái chết đau đớn và nhục nhã.


Minh Thế Tông (chữ Hán: 明世宗, 16.9.1507 – 23.1.1567), là vị Hoàng đế thứ 12 của nhà Minh trong lịch sử Trung Quốc. Ông cai trị tổng cộng 45 năm, từ năm 1521 tới năm 1567, trở thành một trong những vị Hoàng đế Trung Quốc tại vị trên ngai vàng lâu nhất. Trong suốt thời gian trị vì, ông chỉ dùng một niên hiệu là Gia Tĩnh (嘉靖), nên chính sử cũng gọi ông là Gia Tĩnh Đế (嘉靖帝).
Trong quãng thời gian nhiều năm đầu cai trị, Thế Tông Gia Tĩnh hoàng đế tiến hành cải cách, chăm lo quốc sự, chính sách quyết đoán, dẹp trừ hoạn quan, củng cố biên cương, xuất hiện 1 giai đoạn Trung hưng cục diện (中兴局面), đưa Đại Minh quốc đi lên. Nhưng 18 năm cuối cùng trị vì, Thế Tông dần dần bỏ bê chính sự, không buồn thiết triều, pháp kỷ quốc gia cũng dần bị bãi bỏ.
Là một vị vua ham mê tình dục, vua Minh Thế Tông luôn mơ ước sở hữu sức khỏe tráng kiện, tinh lực dồi dào kể cả khi tuổi đã về xế chiều. Chính vì thế, vị vua này luôn mơ ước tìm được loại thuốc giúp ông trẻ hóa cơ thể đặc biệt là nâng cao khả năng "giường chiếu".
Nhờ phương thuốc của một thầy lang tên là Đào Trọng Văn, vua Minh Thế Tông đã trở thành ông vua sung mãn trên giường và điều này đã giúp ông phục vụ cho cuộc sống ăn chơi trụy lạc.
 nghien thuoc kich duc, vua minh the tong chét trong dau don hinh anh 1
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, do độ tuổi không hề trẻ trung mà vẫn ham mê sắc dục, vị vua này lệ thuộc hoàn toàn vào thuốc kích dục.
Chính vì thế, sau 9 năm sử dụng thuốc kích dục quá liều, vị vua này đã phải đón cái chết không lấy gì làm nhẹ nhàng.
Từ cổ chí kim, Hoàng đế là người sở hữu "tam cung lục viện", có trong tay hàng ngàn mỹ nữ. Vì vậy, mỗi bậc đế vương đều rất coi trọng việc bồi bổ tinh lực để hưởng thụ lạc thú hậu cung.
Tuy nhiên, thân là Thiên tử, quanh năm suốt tháng bề bộn chuyện triều chính, nên không có mấy vị vua có đủ sức để lâm hạnh vô số cung phi mỹ nữ của mình.
Bởi vậy, bên cạnh những phương thuốc trường sinh, các Hoàng đế đã tìm đủ mọi loại trân phẩm, sơn hào hải vị, thậm chí còn điều chế những vị thuốc tráng dương bí truyền để có được sự sung mãn hơn người trong chuyện chăn gối.
Những loại thuốc này được biết tới với nhiều cái tên như thuốc tráng dương, xuân dược, thuốc kích dục, Viagra…
Nhưng ít ai biết rằng, "xuân dược" hoàn toàn có thể dễ dàng biến thành "dâm dược", trở thành nguyên nhân khiến cho các Hoàng đế vì lao lực chăn gối quá độ mà yểu mệnh.
Không riêng gì Vua Minh Thế Tông mà anh họ của vị vua này cũng đã ra đi trước đó cũng vì lạm dụng quá nhiều thuốc tráng dương, lại quan hệ vô độ.
Minh Vũ Tông Chu Hậu Chiếu vốn là một trong những vị Hoàng đế hoang dâm "khét tiếng" trong lịch sử Trung Hoa.
Không chỉ đùa bỡn phi tần, cung nữ, vị vua này còn phát sinh quan hệ đồng giới với thái giám, thậm chí thường xuyên sa đọa trong các kỹ viện, nhà thổ.
Tương truyền rằng, để có thể quan hệ vô độ được như vậy, Chu Hậu Chiếu thường xuyên dùng nhiều loại thuốc tráng dương. Sử cũ có ghi mỗi khi Vũ Tông đi tuần, luôn mang theo hai thứ bất ly thân: Một là phi tần, hai là xuân dược.
Tháng 9.1520, Vũ Tông ngã xuống nước trong chuyến câu cá ở ao Tích Thủy. Mặc dù đã được lính hộ vệ cứu thoát nhanh chóng, nhưng khi về kinh, nhà vua bỗng dưng đổ bệnh nặng, nằm liệt giường không dậy nổi.
Năm 1521, Minh Vũ Tông băng hà ở tuổi 30. Nhiều chuyên gia tin rằng việc ông suy sụp chỉ sau một lần ngã xuống nước là do lạm dụng quá nhiều thuốc tráng dương, lại quan hệ vô độ, khiến thân thể suy kiệt mà qua đời.
Vậy nhưng, đây mới chỉ là mở đầu trong một chuỗi oan nghiệt liên quan tới những Viagra được các vua nhà Minh ưa chuộng lúc bấy giờ.
Vũ Tông băng hà, Chu Hậu Thông lên ngôi, sử cũ gọi là Minh Thế Tông. Không chỉ kế vị anh họ của mình, vị Hoàng đế này còn nối gót tiên đế, liên tục tìm kiếm các thầy thuốc khắp nơi để điều chế ra những loại thuốc kích dục bí ẩn để cuối cùng cũng chết vì nó.
Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!
Theo Thanh Vân (Khoevadep)

Bé gái người Anh vô tình tìm được thanh kiếm huyền thoại của vua Arthur?


Vua Arthur là một nhân vật có thật trong lich sử châu Âu, nhưng cuộc đời ông lại gắn liền với nhiều câu chuyện huyền thoại. Hầu hết sử sách cho rằng ông sống ở khoảng thế kỷ V – VII sau Công nguyên, là người đã bảo hộ nước Anh thoát khỏi cuộc xâm lăng của người Saxon. Tương truyền, ông có một thanh kiếm thiêng tên Excalibur.


Có nhiều dị bản truyền thuyết nói về thanh Excalibur. Thuyết nổi tiếng là “thanh kiếm trong đá”. Khi vua Uther sắp qua đời, con trai duy nhất của ông là Arthur vẫn đang là chàng thanh niên ẩn thân trong dân gian. Lúc bấy giờ, có một thanh kiếm kỳ lạ xuất hiện – thanh kiếm cắm trong đá. Để chứng minh mình là con trai vua Uther và xứng đáng với ngai vàng, vua Arthur đã trở thành người duy nhất có thể rút thanh kiếm ra khỏi tảng đá, đúng với lời vua Uther truyền lại “Người duy nhất rút được thanh kiếm khỏi tảng đá là con ta, và là vua nước Anh”.
 be gai nguoi anh vo tinh tim duoc thanh kiem huyen thoai cua vua arthur? hinh anh 1
Dù tồn tại giữa nhiều truyền thuyết, có một điểm chung giữa những câu chuyện này: vua Arthur gắn liền sự nghiệp với thanh kiếm Excalibur.
Thanh kiếm Excalibur gắn liền với cuộc đời chinh chiến của vua Arthur. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông ném trả thanh kiếm xuống một hồ nước vô danh, bởi khi thanh kiếm lần đầu được tìm thấy (cắm trên tảng đá) nhà thờ, hai bên thanh kiếm có khắc chữ “nhấc tôi lên” và “ném tôi đi”, như lời tiên tri nói rằng thanh kiếm sau khi hoàn thành nghĩa vụ của nó với nhà vua, nó phải bị ném bỏ đi. Mọi câu chuyện huyền thoại về thanh kiếm Excalibur chấm dứt tại đó.
 be gai nguoi anh vo tinh tim duoc thanh kiem huyen thoai cua vua arthur? hinh anh 2
Một phiên bản Excalibur được phục dựng.
Nhưng nó lại một lần nữa được nhắc đến. Một cô bé người Anh đã tìm thấy thanh kiếm lạ dưới lòng hồ Dozmary, Cornwall, nước Anh khi đang nghỉ hè cùng gia đình. Anh Paul Jones, cha cô bé cho biết thanh kiếm được rất nhiều người quan tâm và muốn mua lại vì cho rằng nó chính là thanh kiếm Excalibur – điều mà chính anh cũng không nhận ra. Trên thực tế, cho đến thời điểm này giới sử học Anh vẫn cho rằng thanh kiếm này chỉ là câu chuyện truyền thuyết, dù thanh kiếm anh tìm được có rất nhiều điểm giống với sử sách mô tả. Cũng có khả năng thanh kiếm đó chỉ đơn giản thuộc về các chiến binh hay hiệp sĩ trung cổ chứ không phải vua Arthur.
 be gai nguoi anh vo tinh tim duoc thanh kiem huyen thoai cua vua arthur? hinh anh 3
 be gai nguoi anh vo tinh tim duoc thanh kiem huyen thoai cua vua arthur? hinh anh 4
 be gai nguoi anh vo tinh tim duoc thanh kiem huyen thoai cua vua arthur? hinh anh 5
Theo Phạm Vũ (Vothuat.vn)

Harold Shipman - Bác sĩ giết người tàn bạo nhất nước Anh

Harold Shipman (Anh) bị cáo buộc "nghiện giết người", sát hại hơn 200 bệnh nhân bằng cách tiêm quá liều khiến họ đau đớn đến chết.

    Harold Shipman sinh ra trong gia đình công nhân với bà mẹ có tính cách độc đoán và hách dịch. Mẹ đã phá hỏng mọi mối quan hệ của Shipman, khiến hắn bị cô lập với bạn bè suốt thời niên thiếu.
    Hai năm sau khi mẹ qua đời vì bệnh ung thư phổi, Shipman đã quyết tâm và thi đỗ Đại học y khoa Leeds. Năm 1974, hắn tham gia một cuộc hội thảo y khoa ở Todmorden, Yorkshire, bắt đầu hành nghề như một bác sĩ gia đình. Shipman nghiện thuốc giảm đau Pethidine, viết các đơn thuốc giả mạo nhằm mua về lượng lớn thuốc này. Năm 1975, hắn bị đồng nghiệp phát hiện và bị nhà chức trách đình chỉ hành nghề, buộc phải tham gia chương trình cai nghiện thuốc.
    Vài năm sau, Shipman được nhận vào làm bác sĩ tại Trung tâm y tế Donneybrook ở Hyde. Hắn đã chăm chỉ làm việc, nhận được sự tín nhiệm của bệnh nhân và đồng nghiệp. Có chút tiếng tăm nên Shipman khá kiêu ngạo, làm việc tại Donneybrook trong 20 năm.
    Theo Biography, hành vi phạm tội của Shipman bị phát hiện khi một người làm công tác chôn cất người chết ở địa phương nhận ra sự kì lạ đến từ các bệnh nhân của Shipman. Họ dường "đi đến" cái chết với tốc độ rất nhanh và khi qua đời đều được chuẩn bị cẩn thận: quần áo tử tế, xác được đặt ngồi hoặc nằm ngay ngắn trên ghế. Người này đặt câu hỏi nghi vấn với Shipman và được trấn an rằng không có chuyện gì quan trọng cả.
    Một thời gian sau, tiến sĩ Susan Booth, đồng nghiệp của Shipman, cũng nhận ra sự kỳ lạ tương tự và báo cảnh sát.
     harold shipman - bac si giet nguoi tan bao nhat nuoc anh hinh anh 1
    Shipman nghiện thuốc giảm đau Pethidine, viết các đơn thuốc giả mạo nhằm mua về lượng lớn thuốc này.
    Một cuộc điều tra bí mật đã được tiến hành nhưng Shipman được chứng minh là trong sạch. Tất cả hồ sơ lưu lại đều không có gì bất thường. Cho rằng không có lời giải thỏa đáng, cảnh sát đã điều tra kỹ lưỡng hơn và họ nhận ra hồ sơ Shipman cung cấp là giả. Hắn đã thay đổi bệnh án của bệnh nhân, ghi chép giả nguyên nhân tử vong.
    Do Shipman che giấu hành vi dưới danh nghĩa bác sĩ gia đình, các điều tra viên không thể xác định chính xác được thời điểm hắn bắt đầu giết chết các bệnh nhân, hay chính xác số lượng nạn nhân. Bên cạnh đó, mọi cáo buộc đều bị Shipman bác bỏ.
    Tội ác của Shipman chỉ chấm dứt khi Angela Woodruff, con gái của một bệnh nhân, đã kiên quyết từ chối mọi lời giải thích đến từ vị bác sĩ gia đình này về cái chết của mẹ cô. Kathleen Grundy là góa phụ giàu có, 81 tuổi, được phát hiện đã chết tại nhà riêng vào ngày 24.6.1998, sau chuyến thăm khám đầu tiên của bác sĩ Shipman.
    Shipman đã khuyên Woodruff không nên khám nghiệm tử thi và bà Grundy được chôn cất theo ý muốn của con gái. Tuy nhiên, Woodruff là luật sư, hiểu rõ mẹ mình hơn ai hết nên không chấp nhận việc phần lớn tài sản được để lại cho Shipman. Điều lạ nữa là trong di chúc bỗng dưng có “chữ ký” đồng thuận của cô.
    Woodruff tìm cách chứng minh hồ sơ bệnh án của mẹ và bản di chúc đã bị làm giả và Shipman đã cố tình giết góa phụ để chiếm đoạt tài sản. Thi thể của bà Grundy được khai quật nhằm phục vụ điều tra.
    Các bác sĩ pháp y kết luận, bà chết vì dùng quá liều Morphine trong vòng ba tiếng trước khi qua đời, chính là khoảng thời gian Shipman tới thăm khám. Nhà của Shipman bị lục soát, cánh sát tìm thấy hồ sơ các bệnh án, vài bộ trang sức và một số thiết bị y tế tự tạo. Tất cả nạn nhân qua đời sau "cuộc thăm khám" của bác sĩ tử thần này mà chưa bị hỏa táng đều được các cảnh sát ưu tiên điều tra.
    Nhà chức trách phát hiện, Shipman luôn chủ động đề nghị các gia đình bệnh nhân hỏa táng người thân của họ và nhấn mạnh rằng, cái chết của người bệnh là hết sức bình thường. Hắn còn chuẩn bị rất kỹ lưỡng giấy tờ, hồ sơ bệnh án được đánh máy lưu trữ “đàng hoàng” để thuyết phục các gia đình trong trường hợp họ nghi ngờ và chất vấn. Tuy nhiên, Shipman đã không lường được rằng mỗi lần thay đổi hồ sơ trên máy tính, lịch sử chỉnh sửa đều được lưu lại. Từ manh mối này, cảnh sát đã lần ra tội ác.
    Sau khi mở rộng vụ án, khai quật và khám nghiệm hàng loạt các tử thi, cảnh sát kết luận Shipman có liên quan đến 15 vụ giết người và một số vụ giả mạo hồ sơ.
    Phiên tòa đầu tiên xét xử Shipman được mở ra ngày 5.10.1999. Angela Woodruff, con gái của nạn nhân Kathleen Grundy xuất hiện với tư cách nhân chứng. Woodruff gây ấn tượng mạnh với bồi thẩm đoàn bằng những lời lẽ cáo buộc thẳng thắn và đanh thép của một luật sư. Mọi nỗ lực phản biện của Shipman đều không thành công.
     harold shipman - bac si giet nguoi tan bao nhat nuoc anh hinh anh 2
    Shipman bị tuyên án tử hình với cáo buộc giết 15 người, 4 năm về tội lừa đảo.
    Kết quả phân tích dấu vân tay trên tờ di chúc cũng chứng minh Woodruff chưa hề đụng vào bản di chúc, chữ ký là giả mạo. Thêm vào đó, lịch sử bệnh án trên máy tính cũng cho thấy sự “nhúng tay” của bác sĩ. Các triệu chứng của bệnh nhân đều được sửa cho phù hợp với nguyên nhân cái chết của họ.
    Với các bằng chứng về việc tích trữ thuốc trái phép, cố tình kê sai đơn thuốc, đặc biệt là sự có mặt nhiều hơn của gia đình các nạn nhân, tội ác của Shipman càng được vạch rõ trong các phiên tòa về sau.
    Hắn bị buộc tội thiếu đạo đức nghề nghiệp, cố ý giết 15 bệnh nhân nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào phiên tòa ngày 31.1.2000. Shipman bị tuyên án tử hình với cáo buộc giết 15 người, 4 năm về tội lừa đảo. Theo phán quyết, Shipman không được phép ân xá trong mọi trường hợp.
    Ngành y tế của nước Anh bị rúng động bởi vụ án Shipman. Đi sâu hơn vào lịch sử 24 năm hành nghề của hắn, giáo sư Richard Baker thuộc Đại học Leicester đã kiểm tra số lượng và nguyên nhân tử vong của các bệnh nhân từng được Shipman điều trị. Ông kết luận, tỷ lệ tử vong của các bệnh nhân lớn tuổi cao hơn một cách bất thường và cho rằng Shipman đã cố tình gây ra những cái chết này.
    Các cảnh sát tiếp tục điều tra và cho rằng, Shipman thực tế phải chịu trách nhiệm với ít nhất 236 bệnh nhân. Riêng ủy ban điều tra do thẩm phán tòa án tối cao Dame Janet Smith đứng đầu đã kiểm tra 500 bệnh nhân chết trong quá trình “chăm sóc” của bác sĩ Shipman, từ đó kết luận ông ta gây ra cái chết cho ít nhất 218 bệnh nhân.
    Ủy ban điều tra cũng cho rằng Shipman trở thành một tên sát nhân nghiện giết người. Bất kể số lượng nạn nhân thực tế là bao nhiêu, Shipman cũng trở thành một trong những kẻ giết người chuyên nghiệp nguy hiểm nhất trên thế giới.
    Tháng 6.2003, Shipman được chuyển tới nhà tù Wakefield. Sáng 13.1.2004, Shipman được phát hiện đã treo cổ tự vẫn, một ngày trước sinh nhật lần thứ 58.
    Theo PV (VnExpress)

    Cảnh báo “Phụ nữ thánh chiến” gốc châu Âu tại Tây Á

    Tổng cục An ninh và Tình báo Hà Lan (AIVD) vừa công bố báo cáo mang tựa đề “Phụ nữ thánh chiến”, trong đó nhấn mạnh không thể xem thường vai trò của phụ nữ thánh chiến khi những người này thề trung thành với các tổ chức cực đoan tương tự như các trường hợp nam giới.

    Theo báo cáo, hàng trăm phụ nữ tại Hà Lan đã thề trung thành với hệ tư tưởng thánh chiến. Trong số này nhiều người đã tới Syria và Iraq kể từ năm 2012. Hầu hết họ đều gia nhập tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và nhóm nhỏ hơn thuộc nhóm chiến binh Haqat Tahrir al-Sham (HTS), một nhánh của al-Qaeda tại Syria.
    AIVD nhấn mạnh “chưa bao giờ có số lượng lớn phụ nữ Hà Lan tham gia vào chiến trường thánh chiến như vậy”, đồng thời lưu ý với việc số lượng các tay súng ngày càng giảm, IS đang tìm kiếm các cơ hội mới. Thời gian gần đây, chúng thậm chí còn cho phép phụ nữ đóng vai trò tích cực và bạo lực hơn. Nếu tình hình này tiếp diễn, các phụ nữ thánh chiến ở các khu vực xung đột và tại Hà Lan có thể gây ra mối đe dọa bạo lực lớn hơn.
    Cảnh báo này đi kèm thông tin cho thấy trong vòng 2 năm qua, một lượng lớn phụ nữ thánh chiến tại châu Âu âm mưu tiến hành một cuộc tấn công khủng bố.
    AIVD cũng cảnh báo mối đe dọa mà phụ nữ thánh chiến gây ra đối với Hà Lan thông qua việc chiêu mộ những thành viên khác, in ấn và phát tán tờ rơi tuyên truyền khủng bố, cũng như quyên tiền cho cuộc chiến của các phần tử thánh chiến. Chưa dừng lại tại đó, những người này còn tiêm nhiễm tư tưởng thánh chiến cho con cái. AIVD nhấn mạnh các phụ nữ mới trở về hoặc sắp trở về từ các khu vực xung đột hoàn toàn khác với những người trở về trước năm 2017.
    Những người này đã tiếp xúc với bạo lực trong thời gian dài hơn và xây dựng một mạng lưới thánh chiến quốc tế khi đã ở Syria hoặc Iraq trung bình 3 năm. Một số lượng đáng kể có thể sẽ duy trì hệ tư tưởng thánh chiến và các mối liên lạc sau khi trở về Hà Lan.
     canh bao “phu nu thanh chien” goc chau au tai tay a hinh anh 1
    Một cơ sở huấn luyện các nữ chiến binh chuyên làm nhiệm vụ khủng bố. Ảnh: Nanjappa.
    Theo nhà nghiên cứu về vấn đề nữ quyền và bình đẳng giới Lies Marcoes, sự xuất hiện của phụ nữ trong các tổ chức tôn giáo không phải là điều mới mẻ. Tuy vậy, bà nhận thấy sự thay đổi về vai trò và tầm ảnh hưởng của phụ nữ trong hoạt động của các tổ chức cực đoan rất đáng quan ngại. Xét theo truyền thống, vai trò người phụ nữ Hồi giáo trong tổ chức cực đoan chỉ giới hạn trong việc sinh đẻ và chăm sóc con, đặc biệt là con trai để chúng trở thành những chiến binh khi trưởng thành.
    Tuy nhiên, trong một nghiên cứu gần đây nhất do tổ chức Rumah Kita Bersama thực hiện và phỏng vấn trên 20 phụ nữ đã hoặc đang tham gia các nhóm tôn giáo cực đoan, kết quả cho thấy thế hệ phụ nữ mới đang tham gia "thánh chiến" đều có tính cách độc lập, mạnh mẽ và có nền tảng giáo dục tốt. Chính vì được giáo dục tốt, những phụ nữ này ý thức cao về nữ quyền và muốn phá vỡ các định kiến giới tính trong xã hội người Hồi giáo nói chung cũng như các tổ chức cực đoan nói riêng.
    Theo bà Marcoes, để thực hiện quyền bình đẳng của mình, những phụ nữ trên thể hiện sự “dũng cảm” giống y như đàn ông qua những hành động cướp ngân hàng, chế tạo bom hay khủng bố bằng bom.
    Theo Viện Nghiên cứu chính sách về xung đột (IPAC, trụ sở tại Indonesia), mạng xã hội đã giúp gia tăng số lượng cũng như tầm ảnh hưởng của người phụ nữ trong tổ chức cực đoan. Nghiên cứu của IPAC chỉ ra rằng truyền thông xã hội và các ứng dụng trò chuyện trên mạng ngày càng thu hút những phụ nữ có trình độ hay phụ nữ đang làm giúp việc tại nước ngoài gia nhập IS.
    Dian Yulia, người suýt trở thành phụ nữ Indonesia đánh bom tự sát đầu tiên thực chất làm nghề giúp việc tại Đài Loan. Thông qua Facebook, cô kết nối và trở nên thân thiết hơn với người đứng đầu việc tuyển thành viên cho IS tại Indonesia, Bahrun Naim.
    Tương tự, cô gái 22 tuổi Syaikhah Izzah Al Ansari là người Singapore đầu tiên bị bắt giam do những tuyên bố cực đoan về tôn giáo của cô trên mạng xã hội. Không chỉ thể hiện triết lý sống và niềm tin cực đoan, Izzah còn bày tỏ nguyện vọng được kết hôn với một chiến binh IS.
    Viễn tưởng về một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc chính là "cần câu" mà IS dùng để thu hút những cô gái trẻ đến với tổ chức thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, hình ảnh cuộc sống tốt đẹp trên hoàn toàn không có thật. Theo Leefa và Nur, 2 trong 8 phụ nữ Indonesia trở về nước sau khi gia nhập IS, cho biết họ đã được người đại diện của tổ chức này hứa hẹn qua Internet về việc hoàn tiền di chuyển, chăm sóc sức khỏe miễn phí và đảm bảo công việc.
    Là một người đấu tranh nữ quyền, Marcoes cho biết bà vô cùng lo lắng trước tình hình hiện nay khi nhiều chính phủ không có biện pháp gì để đối phó với việc ngày càng nhiều phụ nữ gia nhập IS. Theo bà, những người có trách nhiệm vẫn chưa nhìn nhận đúng vai trò của phụ nữ trong chuyện này.
    Nữ thánh chiến gây hậu quả không kém gì nam giới
    Nhà phân tích chủ nghĩa khủng bố Sidney Jones cũng đồng quan điểm. South China Morning Post dẫn lời bà Jones rằng, những vụ tấn công lớn đang được các tổ chức Hồi giáo cực đoan giao cho phụ nữ thực hiện. Vì vậy, việc xem nhẹ vai trò của phụ nữ trong các tổ chức sẽ để lại hậu quả vô cùng thảm khốc.
    Sau những thất bại nhanh chóng ở Iraq và Syria, IS có vẻ coi trọng việc tuyên truyền nhằm lôi kéo những người phụ nữ vào hoạt động thánh chiến. Hành động thánh chiến của họ phụ thuộc vào tính chất của nhóm chiến binh mà họ tham gia. Một nhóm có xu hướng thế tục sẽ không quan niệm cần phải phân biệt giới và vai trò của phụ nữ như trong nhóm tôn giáo, và như vậy người phụ nữ sẽ dễ dàng thực hiện vai trò chiến đấu hoặc xuất hiện ở tuyến đầu của chiến tuyến. Việc các nhóm tôn giáo sử dụng phụ nữ để đánh bom liều chết giờ đây còn mang những ý đồ chiến lược.
    Năm 2014, IS đã tuyên bố thành lập hai lữ đoàn binh lính nữ, gồm "Al-Khansa" và "Umm al-Rayan", hoạt động trước tiên tại Raqqa (Syria) và tại tỉnh Al-Anbar của Iraq. Những lữ đoàn này dường như được thành lập trước hết nhằm bổ sung các chức năng cảnh sát mà nam giới không thể đảm nhiệm vì lý do phân biệt giới tính trong một số lĩnh vực.
    Mỗi lữ đoàn có khoảng từ 50 - 100 phụ nữ, mỗi người được lĩnh khoảng 200 USD/tháng. Sau đó, con số này đã gia tăng do sự phát triển lực lượng tương đối nhanh cùng với việc tuyển mộ liên tục. Điều mới là nhiều phụ nữ phương Tây quyết tâm tham gia thánh chiến và sẵn sàng tới Iraq và Syria.
     canh bao “phu nu thanh chien” goc chau au tai tay a hinh anh 2
    Một đơn vị người Kurd toàn nữ. Ảnh: thecryptosphere.com.
    Tại Iraq, các nguồn tin cho biết có khoảng 10% đối tượng rời châu Âu, Mỹ và Australia để gia nhập hàng ngũ thánh chiến là phụ nữ và những cô gái trẻ, trong đó có khoảng 50 phụ nữ Pháp. Đa số những phụ nữ này là người Anh, và họ thường được coi là những người bị thuyết phục nhiều nhất bởi lý tưởng thánh chiến. Học viện Đối thoại chiến lược (ISD), cơ quan nghiên cứu chung của Anh, Pháp và Đức, mới đây cho biết có 550 phụ nữ có nguồn gốc từ các nước phương Tây tham gia thánh chiến.
    Quyền lợi của những phụ nữ nước ngoài có lẽ được gắn với những điều kiện khi tham gia các lữ đoàn nêu trên, trong đó có yếu tố độc thân, chưa chồng - một tình trạng hôn nhân không mang tính phổ biến và không phải là đa số đối với người phụ nữ trong IS.
    Vì sao hiện nay sự thu hút phụ nữ tham gia thánh chiến trở nên mạnh hơn? Phụ nữ Arab và phương Tây có chung động cơ tham gia thánh chiến hay không? Thánh chiến ở Syria và Iraq là một hiện tượng mang tính toàn cầu, nó thu hút các đối tượng từ khắp nơi. Kể từ khi phát triển lực lượng nhanh chóng ở Iraq và Syria, IS có vẻ coi trọng việc tuyên truyền nhằm lôi kéo những người phụ nữ vào hoạt động thánh chiến.
    Vậy những phụ nữ này là ai? Họ có vai trò gì? Động cơ nào đã thúc đẩy họ tham gia thánh chiến? Đó là việc giải mã một hiện tượng có ảnh hưởng vượt ra ngoài thế giới Arab.
    Các mạng xã hội cũng có tác động mạnh mẽ giống như một cơ cấu khởi động và tăng tốc trong guồng máy tuyển mộ cả đàn ông và phụ nữ. Người ta không thể dựng lên một chân dung duy nhất của người phụ nữ thánh chiến. Một số bị thu hút bởi những hình ảnh chiến đấu mà họ xem trên các mạng xã hội và sa vào một triết lý về sứ mệnh nhân đạo.
    Đa số các trường hợp này là những cô gái trẻ ngây thơ và dễ bị tác động. Một số phụ nữ khác cũng bị lôi cuốn do có cách nhìn đôi chút lãng mạn về tranh đấu và hành động hôn phối vì thánh chiến. Những đối tượng này thường bị quyến rũ bởi hình tượng một chiến binh oai hùng hoặc hình ảnh quyền uy của một thủ lĩnh tôn giáo được đăng tải trên các mạng xã hội.
    Ngoài ra, còn có những phụ nữ đi tìm kiếm một bản sắc mà không có phương hướng. Đó thường là những phụ nữ phương Tây, bị lôi cuốn bởi hình ảnh cuộc chiến hoàn toàn bị xuyên tạc. Báo chí đã đề cập những trường hợp của nhiều cô gái trẻ, một khi tới thực địa, đã phát hiện thực tế khác xa với điều họ tưởng tượng và cảm thấy đã bị mắc bẫy.
    Một số thiếu nữ đang trong thời kỳ tâm lý nổi loạn cũng tham gia các nhóm thánh chiến để chống đối sự áp đặt của bố mẹ, hoặc vì sở thích trải nghiệm mạo hiểm. Một số ít phụ nữ khác tham gia các nhóm thánh chiến bởi niềm tin cực đoan, nhìn chung họ có độ tuổi cao hơn.
    Theo báo cáo của ISD, những lý do thôi thúc phụ nữ phương Tây đi tới quyết định đến mảnh đất thánh chiến (động cơ hành động giống như của đàn ông) gồm: tình cảm nảy sinh khi nhận thấy cộng đồng tín đồ Hồi giáo bị tấn công; họ cảm thấy phải làm một điều gì đó để thể hiện bổn phận đối với lý tưởng tôn giáo; tìm kiếm tình đồng đội và tự nguyện đi tìm lẽ sống. Đối với số đối tượng nữ này, việc thành lập "Nhà nước Hồi giáo" (Khalifah) là một sứ mệnh đặc biệt cấp thiết.
    Công cụ thánh chiến
    Không thể coi sự tham gia của phụ nữ vào thánh chiến là một yếu tố thể hiện bình đẳng giới. Các nhóm thánh chiến nêu trên chỉ có sự phân biệt đối xử với người phụ nữ và phụ nữ sẽ không bao giờ có vị trí quan trọng trong hệ thống chỉ huy. Phụ nữ chỉ bị coi là một công cụ. Các nhóm thánh chiến tìm cách lạm dụng chiến thuật phụ nữ thánh chiến. Hình ảnh người phụ nữ thực hiện những hành động tấn công tự sát tạo ra ấn tượng sốc, sự phản đối và không thể thông cảm.
    Việc IS vũ trang cho các nữ binh, lập nên những lữ đoàn toàn phụ nữ chỉ ra rằng cách tiếp cận phụ nữ của IS đã nghiêng về các tính toán quân sự nhiều hơn là ý thức hệ bảo thủ. IS đã thành công trong việc thu hút phụ nữ tham gia lực lượng và sử dụng phụ nữ để theo đuổi mục đích thành lập một nhà nước Hồi giáo riêng biệt.
    Lý do nào khiến IS chọn phụ nữ? Để đàn áp được người dân, IS hiểu rằng chúng cần đạt được mức độ ủng hộ rộng rãi và phụ nữ đóng góp vai trò quan trọng trong chiến lược đó. Các nữ binh có thể giúp tổ IS kiểm soát dân thường ở những tình huống mà đàn ông không thể. Những nữ chiến binh có khả năng tiếp cận phụ nữ thường dễ dàng hơn nhằm lôi kéo họ gia nhập lực lượng.
    Giáo sư Nimmi Gowrinathan -  chuyên gia Liên Hiệp Quốc nghiên cứu về sự tham gia của nữ giới trong các xung đột và phong trào nổi dậy - nhận định bất cứ phong trào nổi loạn thành công nào cũng cần tới sự ủng hộ rộng rãi từ cả hai giới, chứ không chỉ từ đàn ông. Cách IS “dụng” phụ nữ khác biệt so với tổ chức khủng bố al-Qaeda. Chúng kịch liệt ngăn cản phụ nữ tham gia chiến đấu và chỉ cho phép họ khuyến khích nam giới trong gia đình đi chiến đấu.
    Tại sao phụ nữ vẫn tự tìm đến IS? Tại sao một số phụ nữ vẫn tự tìm đến IS - một nhóm khủng bố nổi tiếng tàn độc, thậm chí còn cưỡng hiếp và rao bán phụ nữ làm nô lệ? Qua một số phân tích, nguyên nhân quan trọng nhất khiến phụ nữ gia nhập IS cũng giống với đàn ông là muốn tìm kiếm sự phiêu lưu cũng như cảm giác “tử vì đạo” rằng mình đang chiến đấu để bảo vệ cộng đồng...
    Tiến sĩ Erin Saltman, nhà nghiên cứu về các quá trình cực đoan chính trị, ước tính cứ 10 tân binh nước ngoài của IS thì có 1 người là phụ nữ. Bà Erin cho rằng có ba lý do chính giúp nhóm thánh chiến IS thu hút được phụ nữ phương Tây. Thứ nhất, trong suy nghĩ của nhiều phụ nữ, đứng trong hàng ngũ phiến quân IS như thể một "cuộc phiêu lưu thú vị tới một xã hội Hồi giáo không tưởng” chứ không chỉ là một nghĩa vụ tôn giáo. Lý do thứ hai là tinh thần nhân đạo, đoàn kết tôn giáo. Và cuối cùng là yếu tố “lãng mạn” đánh thẳng vào tâm lý phụ nữ.
    Bị tác động tâm lý. Có nhiều trường hợp khác nhau trong số những phụ nữ Arab. Một số gia nhập các tổ chức thánh chiến sau khi bị mất người thân, họ theo đuổi việc báo thù. Một số khác cho rằng phụ nữ cũng có thể thực hiện vai trò như những chiến binh nam giới.
    Người phụ nữ sinh ra và lớn lên trong những xã hội gia trưởng sẽ có xu hướng thể hiện vai trò này bằng việc tham gia chiếu đấu. Họ sẽ bị chủ nghĩa cực đoan lôi kéo khi họ không còn gia đình và có nhu cầu được bảo vệ. Ngoài ra cũng có một số trường hợp tham gia thánh chiến với niềm tin cực đoan.
    Theo Nguyễn Hòa (An ninh thế giới)

    Những vụ vượt ngục táo tợn nhất thế giới

    Từ những năm 1920, Mỹ đã không thiếu những vụ vượt ngục kì khôi. Tháng 1.1934, kẻ thù số 1 của giới quý tộc và Robin Hood của những người nghèo trong thời kì Đại Suy thoái - tướng cướp John Dilliger - đã đào thoát khỏi nhà tù Crown Point bằng cách dùng súng uy hiếp các cai ngục. Sau khi tên tướng cướp đã thoát thân, cảnh sát mới nhận ra khẩu súng của gã kì thực chỉ là một mẩu gỗ được sơn đen bằng xi đánh giày.

      Nước Pháp cũng không hề thua kém với cuộc vượt ngục như phim của tên tội phạm cướp của giết người Michel Vanjour. Tháng 5.1986, tên này xông thẳng lên sân thượng của nhà tù và đe dọa sẽ ném lựu đạn nếu cai ngục định lao lên bắt giữ hắn. Sau khi Michel đã cao chạy xa bay trên chiếc trực thăng do vợ y là Nadine Vanjour cầm lái, các viên cai ngục mới ngỡ ngàng khi biết trái lựu đạn thực ra chỉ là một… quả đào được sơn đen.
      Cuộc chạy trốn của tên Choi Gab-bok, hiện đang thụ án tại nhà tù Daegu, Hàn Quốc còn tinh vi hơn gấp bội. Khi ở trong tù, hắn rất chăm chỉ tập luyện yoga mỗi khi có thời gian rảnh.
      Một buổi tối năm 2012, khi các sĩ quan cảnh sát đã ngủ hết, tên tội phạm cao 1,67m nặng 52kg này đã bôi kem dưỡng da lên khắp người và chui lọt khe cửa cao 15 cm và rộng 45 cm để đưa thức ăn. Tuy nhiên, nếu xét về độ táo tợn và tinh vi thì có lẽ khó tên tội phạm nào bì kịp "Bộ lục Mecklenburg" - biệt danh báo giới đặt cho 6 tên tử tù đã trốn thoát thành công khỏi nhà tù Mecklenburg vào năm 1974.
       nhung vu vuot nguc tao ton nhat the gioi hinh anh 1
      Những tử tù đã đào thoát khỏi “siêu nhà tù” Mecklenburg.
      Nhà tù Mecklenburg trị giá 20 triệu USD được xây dựng vào năm 1974 và được trang bị những thiết bị an ninh tân tiến nhất thời bấy giờ; tuy nhiên công nghệ hiện đại đã bại trận trước 6 tử tù, 1 cái TV nhỏ, 1 cái chăn và 1 cái cáng. 6 phạm nhân bao gồm hai kẻ chủ mưu là anh em ruột James và Linwood Briley và 4 tên tay chân là Lem Tuggle, Earl Clanton, Derick Peterson và Willie Lloyd Turner.
      Có một tù nhân thứ 7 tên Dennis Stockton cũng tham gia trợ giúp nhưng sau cùng lại không trốn đi. Mọi chi tiết của cuộc vượt ngục đều được hắn ghi lại vào quyển nhật kí, và quyển nhật kí này đã được hai tác giả Joe Jackson và William F. Burke, Jr chuyển thể thành cuốn sách "Vượt mặt Thần Chết". Không có được may mắn sống mãi như những con chữ do chính mình viết ra, Dennis Stocklon bị xử tử năm 1978 vì tội giết thuê.
      Hai anh em James và Linwood Briley vốn là hai tên sát nhân khét tiếng táo tợn và nhanh trí. Khác với đa số những tên sát nhân hàng loạt khác, James và Linwood sinh ra và lớn lên trong một gia đình yên ấm. Những người hàng xóm của hai anh em cho biết, khi còn nhỏ James và Linwood là hai cậu bé ngoan ngoãn, rất hay giúp đỡ mọi người cắt cỏ hoặc sửa xe.
      Tuy nhiên, ông James Briley, Sr là cha của hai tên sát nhân tương lai đã sớm nhận ra những dấu hiệu bất thường của con mình. Hai anh em thích tìm mua những thú nuôi rất đáng sợ với trẻ nhỏ như nhện khổng lồ, trăn và cá ăn thịt người Piranha. Đồng thời, hai đứa trẻ còn cùng nhau hành hạ động vật dã man tới mức, mỗi tối ông James phải mang hết những con vật nuôi của hai con trai xuống gara rồi khoá phòng hai anh em lại.
      Năm 1971, khi mới 16 tuổi, Linwood đã giết người lần đầu tiên. Y đã lạnh lùng bắn chết bà cụ hàng xóm tên Orline Christian với lý do mà sau này y khai báo với cảnh sát: "Bà ấy bị bệnh tim, nên đằng nào cũng chết thôi". Tuy nhiên Linwood chỉ bị giam một năm ở trại cải tạo vì tuổi còn nhỏ. Em trai hắn là James cũng nhanh chóng đi theo con đường bất hảo của anh; hắn cũng nhanh chóng bị giam giữ vì bắn trọng thương một viên cảnh sát.
      Năm 1979, hai anh em tái hợp và gieo rắc kinh hoàng khắp Virginia trong 7 tháng liền; chúng thực hiện rất nhiều vụ trộm cướp, đốt nhà và giết liền 11 người, trong đó có một thai phụ và một đứa trẻ 5 tuổi.
      James và Linwood thường giả vờ là người gặp tai nạn xe, gõ cửa nhà nạn nhân, uy hiếp họ để cướp của và sau đó thủ tiêu nạn nhân để bịt đầu mối. Năm 1984, hai anh em bị kết án tử hình và bị giam giữ ở "siêu nhà tù" Mecklenburg.
      Không muốn chịu án tử hình, hai anh em cùng với 4 tên tử tù khác - cũng là những tên sát nhân máu lạnh đã quyết tâm lập kế hoạch trốn thoát. 6 tên cùng chuẩn bị cho cuộc đào tẩu nhiều tháng ròng một cách vô cùng cẩn thận. Chúng nghiên cứu giờ bắt đầu và đổi ca gác của các quản giáo cũng như tính cách và thói quen của từng người, lịch dọn dẹp nhà tù và bảo dưỡng thiết bị, và sơ đồ trại giam.
      Ngày 31.5 sáu tên đồng loạt cắt tóc và cạo râu để ngụy trang thành những thanh niên lương thiện đi xin việc. 8 giờ tối cùng ngày, 6 tên này cạy cửa phòng giam và uy hiếp quản giáo. Sau đó, chúng lấy trộm đồng phục của gác tù, cho chiếc ti vi nhỏ lên cáng, trùm chăn lên. Mạo danh là quản giáo, chúng thông báo qua radio rằng trong phòng giam đang có bom và chúng cần sự hỗ trợ của ban quản lý trại giam để xử lý quả bom trước khi quả bom phát nổ.
      Để thêm phần kịch tính, 6 tên tử tù còn dùng bình cứu hỏa để giả vờ… dập bom, sau đó bọn chúng đường hoàng khiêng "bom" qua cửa chính của trại giam, leo lên chiếc xe đợi sẵn và trốn thoát. Phải đến nửa tiếng sau, ban quản lý nhà tù mới nhận ra mình đã bị lừa và 6 tên tử tù cực kì nguy hiểm, trong đó có 2 tên giết người hàng loạt, đã chạy trốn. Chỉ hai ngày sau, Clanton và Peterson đã nhanh chóng bị tóm gọn. Tuggle và Turner trốn được đến tận Vermont nhưng vẫn không thoát khỏi tay lực lượng cảnh sát sau khi bị lộ mặt trong một vụ cướp tiệm vàng.
      Tuy nhiên, hàng trăm cảnh sát và cả đặc vụ FBI đã mất tận 3 tuần để truy lùng hai anh em Brileys. Vốn khôn ngoan, hai tên sát nhân này không dám dừng lại ở đâu quá lâu và cũng không dám gây thêm bất kì tội ác nào. Sau nhiều ngày lẩn trốn, chúng quyết định dừng chân ở phía Bắc thành phố Philadelphia, gần nhà một người bác.
      Các nhân viên FBI phát hiện ra tung tích của hai anh em bằng cách nghe lén điện thoại của tất cả người thân, họ hàng, bạn bè của James và Linwood. Khi hàng chục nhân viên FBI ập vào bắt sống James và Linwood, hai tên còn đang điềm nhiên… nướng thịt gà.
      Theo Thi San (An ninh thế giới)

      Kỳ án "cậu ấm" Tập đoàn Red Bull: Khi đồng tiền "biết nói"

      Sau vụ đâm xe chết người, "cậu ấm" của Tập đoàn Red Bull liên tục cáo bệnh mỗi lần triệu tập tới tòa nhưng lại chẳng nghỉ một buổi ăn chơi nào!

        Trong khoảng 5 năm sau vụ đâm xe chết người, "cậu ấm" của Tập đoàn Red Bull liên tục cáo bệnh mỗi lần bị triệu tập tới tòa nhưng lại chẳng nghỉ một buổi ăn chơi nào!
        Giới chức Thái Lan vẫn còn hơn 10 năm để bắt giữ "cậu ấm" của Tập đoàn Red Bull Vorayuth Yoovidhya. Tuy nhiên, họ chỉ còn một tội danh để cáo buộc trong tổng số 4 tội danh liên quan tới vụ tông chết người rồi bỏ chạy năm 2012 của người thừa kế tập đoàn giàu thứ 4 đất nước này.
        Đồng tiền "biết nói"
        Hôm 3.9, cáo buộc đâm xe rồi bỏ trốn đã hết hạn truy tố trong khi 2 cáo buộc chạy xe quá tốc độ và lái xe khi say xỉn lần lượt hết hạn trước đó. Nghi phạm 32 tuổi này chưa một lần trình diện trước tòa.
        Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) hôm 28.8 đã phát lệnh truy nã trên toàn cầu đối với Vorayuth - còn có biệt danh là Boss - vì tội điều khiển xe Ferrari đâm vào xe máy tuần tra của cảnh sát tại Bangkok khiến thượng sĩ cảnh sát Wichean Glanprasert tử vong, rồi bỏ chạy hôm 3.9.2012. Cáo buộc cuối cùng đối với Vorayuth - lái xe nguy hiểm gây chết người - còn thời hiệu truy tố tới năm 2027, với mức án có thể lên tới 10 năm tù giam.
        Vấn đề là hiện chưa rõ nơi trú ẩn của Boss. Chiếc phi cơ riêng của nghi phạm được nhìn thấy ở Singapore khi y trốn sang đảo quốc sư tử vào cuối tháng 4.2017, ngay sau lệnh bắt từ cảnh sát Thái Lan.
        Lúc bấy giờ, tài khoản Facebook đình đám mang tên "Boss Yoovidhya" của y được đổi thành "Bee Toh". Bên cạnh đó, khoảng hơn 100 đăng tải trên mạng xã hội của gia đình tên này, bao gồm hình ảnh của Vorayuth, sinh nhật, những bữa tối gia đình, tiệc tùng và rất nhiều sự kiện khác của Tập đoàn Red Bull đột ngột biến mất. Gia đình Vorayuth được thừa hưởng khối tài sản trị giá 22 tỉ USD từ ông nội y là Chaleo Yoovidhya - nhà đồng sáng lập Red Bull (qua đời năm 2012).
         ky an "cau am" tap doan red bull: khi dong tien "biet noi" hinh anh 1
        Vorayuth Yoovidhya (phải) cùng mẹ tới dự đám tang của nạn nhân, thượng sĩ cảnh sát Wichean Glanprasert hôm 5.9.2012 Ảnh: AP
        Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cho biết họ đã phải nhờ tới cáo thị đỏ của Interpol để truy tìm nghi phạm vì cho rằng nhiều khả năng hắn đang lẩn trốn ở nước ngoài. Tuy nhiên, dư luận không khỏi bức xúc, và cũng nổi lên những xôn xao về cái gọi là quyền miễn tội của giới giàu có ở Thái Lan, khi lệnh bắt đầu tiên mới chỉ được cảnh sát đưa ra hôm 28.4, gần 5 năm sau vụ án tai tiếng.
        Trong suốt thời gian chứng kiến sự hết hạn của cáo buộc này tới cáo buộc khác, luật sư của "cậu ấm" Red Bull thường xuyên viện dẫn lý do sức khỏe cho sự vắng mặt trước tòa của vị thân chủ lắm tiền nhiều của.
        Tuy nhiên, trong số hơn 120 bức ảnh "khoe" trên mạng xã hội Facebook và Instagram sau tai nạn, có thể thấy Vorayuth vẫn thỏa sức tiệc tùng và nhởn nhơ tận hưởng cuộc sống xa xỉ ở những khu nghỉ dưỡng trượt tuyết hay vi vu các địa điểm du lịch tiếng tăm khác trên khắp thế giới. Ốm bệnh tới mức không thể ra hầu tòa nhưng "cậu ấm" vẫn đủ sức đi du lịch tới khoảng 9 quốc gia.
        Biến mất bí ẩn
        Theo báo giới địa phương, vào thời điểm khoảng 3 tháng sau khi gây tai nạn, Vorayuth còn xuất hiện công khai trước công chúng tại giải đua xe Red Bull Singha Race of Champions lần đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Bangkok.
        Theo AP, nơi cuối cùng người ta nhìn thấy Vorayuth là ở Đài Loan. Hai nguồn tin liên quan tới cuộc điều tra đã xác nhận y bay tới hòn đảo này từ Singapore. Các nguồn tin yêu cầu được giấu tên tiết lộ Vorayuth đã ở khách sạn hạng sang Mandarin Oriental tại Đài Bắc trước khi rời khỏi hòn đảo hôm 3.5. Kể từ đó, hắn biến mất không một dấu vết.
        Ông Richard Dailly từ tổ chức cố vấn an ninh toàn cầu Kroll cho rằng Vorayuth đang được bảo vệ. "Tiền rất có tiếng nói" - ông Ken Gamble thuộc Công ty Tình báo mạng IFW Global (Úc) nhận xét. Cũng theo lời chuyên gia này, những người lắm tiền nhiều của muốn trốn tội thường có nhiều cách để qua mặt giới chức trách và một "cậu ấm" tầm cỡ như Vorayuth chắc chắn sẽ có những cố vấn khá tốt.
        Trong tháng 5, trước khi yêu cầu Interpol phát lệnh truy nã đối với Vorayuth, giới chức Thái Lan cũng tuyên bố hủy bỏ hộ chiếu của y. Tuy nhiên, việc có một hộ chiếu khác để lánh nạn không có gì khó khăn và y có thể lẩn trốn ở bất cứ đâu, thậm chí ngay tại quê nhà, không chỉ bởi thế lực của gia đình mà còn bởi những yếu kém trong kiểm soát di trú ở Thái Lan.
        Ngoài ra, Vorayuth có thể đi lại dễ dàng bằng hộ chiếu thứ hai. Nhiều chính phủ trên thế giới thậm chí còn kiếm tiền từ việc bán quyền công dân nước mình và giới nhà giàu ở Thái Lan vốn đặt sự an toàn của bản thân lên hàng đầu, được cho là một trong những khách hàng tiềm năng.
        Theo một số nhà điều tra, đe dọa lớn nhất đối với sự tự do của Vorayuth có thể chính là bản thân y. Những sở thích ăn uống, chơi bời ở những nơi hào nhoáng, đến việc quen với sự cung phụng của người giúp việc và "bị nhiều người nhẵn mặt" sẽ khiến việc lẩn trốn khó khăn hơn. Bên cạnh đó, sự phủ sóng của mạng xã hội khắp mọi ngõ ngách của thế giới ngày nay cũng là thách thức không nhỏ với những kẻ chạy trốn.
        Theo Đỗ Quyên (Người lao động)

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét