Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ 85

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Câu chuyện về Tử Cấm Thành

Mộ Dung Hi- Hoàng đế dâm dục, giết cháu trai, đoạt chị dâu

Trong thời gian anh trai còn tại vị, Mộ Dung Hi đã lén lút qua lại với chị dâu là Đinh Hoàng hậu. Sau đó, Mộ Dung Hi đã lên kế hoạch sát hại Mộ Dung Phù để đoạt ngôi.

    Mộ Dung Hi (tiếng Trung: 慕容熙; bính âm: Mùróng Xī) (385–407), tên tự Đạo Văn (道文), gọi theo thụy hiệu là (Hậu) Yên Chiêu Văn Đế ((後)燕昭文帝), là một hoàng đế của nước Hậu Yên trong lịch sử Trung Quốc. Ông là một trong những người con trai nhỏ tuổi nhất của Mộ Dung Thùy (Vũ Thành Đế), và sau cái chết của cháu trai Mộ Dung Thịnh (Chiêu Vũ Đế), ông đã lên ngôi hoàng đế nhờ mối quan hệ tình ái giữa ông và mẹ của Mộ Dung Thịnh, Đinh Thái hậu.
     mo dung hi- hoang de dam duc, giet chau trai, doat chi dau hinh anh 1
    Ảnh minh họa.
    Anh trai của Mộ Dung Hi – Mộ Dung Phù là hoàng đế thứ hai của nước Hậu Yên. Trong thời gian anh trai còn tại vị, Mộ Dung Hi đã lén lút qua lại với chị dâu là Đinh Hoàng hậu.
    Sau khi Mộ Dung Phù qua đời, con trai của Phù là Mộ Dung Thịnh kế vị.
    Để chiếm được ngai vàng, Mộ Dung Hi đã giết cháu trai là Mộ Dung Thịnh để cướp ngôi.
    Mặc dù hoàng đế băng hà, nhưng triều đình tiến cử em trai ruột của hoàng đế lên ngôi. Chính Đinh hoàng hậu đã phản đối ý kiến của các vị đại thần, trao lại ngai vị cho Mộ Dung Hi.
    Mặc dù lên ngôi nhờ công sức của người tình, Mộ Dung Hi lại nhanh chóng lãng quên vị Đinh Thái Hậu năm nào. Sau khi lên ngôi, Mộ Dung Hi đặc biệt sủng ái chị em họ Phù là Phù Tùng Nga và Phù Huấn Anh.
    Đinh thái hậu vô cùng giận dự trước việc Mộ Dung Hi thay lòng đổi dạ, đã bí mật cùng một số đại thần lên kế hoạch đảo chính. Tuy nhiên kế hoạch bại lộ, Đinh thái hậu bị chính người tình mà mình đưa lên ngôi ép phải tự sát.
    Sau này binh biến nổ ra, Mộ Dung Hi bị quân phản loạn lật đổ, nước Hậu Yên cũng vì đó mà nhanh chóng lụi bại.
    Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo!
    Theo Thanh Vân (Khoevadep)

    Ly kì mối tình của hoàng hậu đồng tính đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc

    Bà Hoàng hậu nổi tiếng với mối tình đồng tính nữ đầu tiên trong hậu cung Trung Quốc chính là Trần Hoàng hậu, vợ của vị vua triều Hán, Hán Vũ Đế.

    Trần Hoàng hậu còn được người đời gọi với tên Trần A Kiều hay Trần Kiều.
    Trần hoàng hậu vốn là con gái duy nhất của Quán Đào công chúa Lưu Phiếu với chồng là Đường Ấp hầu Trần Ngọ. Theo xuất thân, bà được xem như vị Hoàng hậu có thân thế tôn quý nhất trong lịch sử Trung Quốc khi có ông ngoại là Hoàng đế, cậu là Hoàng đế và phu quân cũng là Hoàng đế. Từ nhỏ, Trần A Kiều đã được bà ngoại là Đậu thái hậu và cậu là Hán Cảnh Đế hết mực thương yêu.
    Nói về Trần Hoàng hậu, không ai dám lấn án vai vế của bà trong triều đình, nhất là khi bà lên ngôi vị mẫu nghi thiên hạ. Chính hoàng đế Hán Vũ Đế cũng phải kiêng nể bà rất nhiều. Trên có vai vế bao che, dưới nhiều người không dám động chạm, lại được thái hậu vô cùng yêu quý thì ai cũng phải dè chừng.
    Quán Đào công chúa, mẹ của Trần Hoàng hậu cũng là một người vô cùng vai vế, quyền lực.  Vì có nhiều người thân tín và có em trai làm hoàng đế, bà thường xuyên được ra vào chốn cung cấm.
    Trần Kiều có thể nói là người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp của Hán Vũ đế. Nhà sử gia Ban Cố trong Hán thư chỉ rõ, Hán Vũ đế Lưu Triệt năm lên ba tuổi đã được phong là Giao Đông vương. Một lần, ông được mẹ nuôi, tức Quán Đào công chúa, ôm vào lòng rồi hỏi: Con có muốn lấy vợ không?, Lưu Triệt liền đáp ‘có’.
     ly ki moi tinh cua hoang hau dong tinh dau tien trong lich su trung quoc hinh anh 1
    Trần Kiều có thể nói là người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp của Hán Vũ đế. (Ảnh minh họa, nguồn internet)
    Công chúa chỉ vào đám đông hơn trăm người đứng cạnh gợi ý để cho Lưu Triệt chọn, nhưng Lưu Triệt không chọn ai. Khi công chúa Quán Đào chỉ về phía con mình là Trần Kiều thì Lưu Triệt nhoẻn cười đáp: Được ạ! Nếu lấy được A Kiều làm vợ, con sẽ cho đúc nhà vàng để cho nàng ở. Chính câu nói này về sau đã trở thành điển cố nổi tiếng của Trung Quốc Kim ốc tàng Kiều (nhà vàng cất người đẹp).
    Sau khi gả bà cho Lưu Triệt, Quán Đào công chúa ra sức giúp Lưu Triệt đoạt ngôi Thái tử, cuối cùng đã thành công. Năm 151 TCN, Hán Cảnh Đế phế Lưu Vinh, phong Vương Chí và Lưu Triệt làm Hoàng hậu và Thái tử, do đó Trần Kiều trở thành Thái tử phi.
    Chính vì lý do này mà Lưu Triệt sau này lên ngôi hoàng đề cũng nể bà nhiều phần, nể vợ Trần Kiều nhiều hơn và giao cho nhiều đặc ân. Vì nếu không có Quán Đào công chúa thì ông cũng không thể lên ngai vàng.
    Năm 140 TCN, Hán Cảnh Đế qua đời, Lưu Triệt lên ngôi, tức Hán Vũ Đế. Vũ Đế phong cho bà làm Hoàng hậu và xây cho bà tòa nhà bằng vàng cho bà, đúng như lời hứa lúc trước.
    Ban đầu, Hán Vũ Đế vô cùng yêu thương Trần Hoàng hậu, chiều chuộng bà hết mực. Nhưng nhiều năm sau, vì bà không thể sinh được con  nên tình cảm cũng từ đó mà phai nhạt dần. Ông dần muốn tới cung của các phi tần khác khiến bà nổi cơn ghen.
    Nếu không có sự xuất hiện của một phi tần tên là Vệ Tử Phu thì có lẽ, Hán Vũ Đế cũng không thay đổi hoàn toàn khiến cho Trần hoàng hậu rơi vào địa ngục về sau này. Một lần ngao du tới phủ Bình Dương công chúa, Hán Vũ Đế đã gặp nàng Vệ Tử Phu với mái tóc dài óng mượt, thướt tha, múa hay, nhìn rất đẹp nên ông đã đem lòng si mê. Ngay sau đó, ông đã đưa Vệ Tử Phu về cung và lập làm phi tần, chiều chuộng, yêu thương hết mực.
    Về phía Vệ Tử Phu, bà lại sinh cho Hán Vũ Đế 3 người con nên ông vô cùng yêu mến. Ghen tức với họ Vệ, Trần hoàng hậu và công chúa, mẹ của mình đã dùng nhiều cách để vu cáo Vệ Tử Phu trước mặt Đậu Thái hậu. Hán Vũ Đế biết chuyện, ngày càng xa lánh bà. Bà nhiều lần doạ quyên sinh nhưng Hán Vũ Đế không hề để tâm.
     ly ki moi tinh cua hoang hau dong tinh dau tien trong lich su trung quoc hinh anh 2
    Sự việc nghiêm trọng nhất là khi Trần hoàng hậu dùng thuật vu cổ, yểm bùa Vệ Tử Phu khiến Hán Vũ Đế nổi trận lôi đình. (Ảnh minh họa, nguồn internet)
    Chưa dừng tại đó, thấy Vệ Tử Phu được cả thái hậu và thái hoàng thái hậu yêu mến, nên mẹ con Quán Đào công chúa và Trần Hoàng hậu sinh tức, dùng cách hãm hại em ruột của họ Vệ. Hán Vũ Đế biết được đã lập tức phong chức sắc cho nhiều người trong dòng họ Vệ nhưng vẫn không trị tội được mẹ con nhà Trần Kiều hoàng hậu.
    Sự việc nghiêm trọng nhất là khi Trần hoàng hậu dùng thuật vu cổ, yểm bùa Vệ Tử Phu khiến Hán Vũ Đế nổi trận lôi đình. Cũng chính từ khi dùng thuật này mà mối tình đồng tính của Trần Hoàng hậu mới bắt đầu. Một nữ phù thủy tên là Sở Phục nói với Trần A Kiều rằng bà ta có phép thuật khiến Hoàng đế có thể “hồi tâm chuyển ý” quay lại yêu Trần Hoàng hậu như xưa, tuy nhiên, để thực hiện được phép thuật ấy ngày đêm phải làm lễ tế đồng thời kết hợp với việc dùng thuốc theo đúng thang mà bà ta yêu cầu.
    Do sống cô quạnh một mình trong chốn hậu cung lạnh lẽo, nay lại suốt ngày gần gũi với một mình Sở Phục, lâu dần, Trần A Kiều lại nảy sinh tình cảm với nữ phù thủy này. Theo sử sách ghi chép, Trần A Kiều cho nữ phù thủy mặc quần áo của nam giới, sống cùng nhau trong chốn tịch cung chẳng khác gì vợ chồng.
    Năm Nguyên Đạo thứ năm, tức năm 130 trước Công nguyên, chuyện giữa Trần A Kiều và nữ phù thủy Sở Phục bại lộ. Lần này thì Vũ Đế không còn nể nang bất cứ điều gì nữa, ra lệnh cho tên quan tàn ác nhất trong triều đình lúc bấy giờ là Trương Thang điều tra, xét xử vụ án. Vụ án vào tay như được dịp để thể hiện uy quyền, Trương Thang cho bắt một lúc hơn 300 người. Cuối cùng nữ phù thủy Sở Phục bị xử tử hình còn Trần Hoàng hậu bị phế, giam vào cung Trường Môn. Trần Hoàng hậu bị trị tội, nguyên nhân đương nhiên là vì dám dùng yêu thuật hãm hại hoàng đế và các phi tần. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu có lẽ là vì thân là hoàng hậu, ngồi ở ngôi mẫu nghi thiên hạ mà lại “dâm loạn với phụ nữ như đàn ông”. Hán Vũ Đế quyết định phế truất Trần A Kiều là vì mối tình đồng tính của Trần hoàng hậu thực sự khiến vị hoàng đế này cảm thấy “mất mặt”.
    Sau  khi Trần Hoàng hậu bị phế, Vệ Tử Phu được lên làm hoàng hậu, được mệnh danh là hoàng hậu hiền thục, nết na nhất trong lịch sử TQ.
    Cũng có nhiều người tương truyền rằng, việc phế Trần hoàng hậu của Hán Vũ Đế cũng nhằm làm giảm thế lực của họ Trần trong triều đình, để họ không được lộng quyền mà thao túng thiên hạ, thao túng cả nhà vua, đó cũng là một ý đồ chính trị. Nhưng suy cho cùng, tội ác và sự lộng hành mà mẹ con Trần hoàng hậu gây ra là không thể dung thứ.
    Mối tình của bà và phù thủy yểm bùa cũng là một giai thoại được nhiều người nhắc tới về sau, bà được mệnh danh là vị hoàng hậu đồng tính duy nhất trong lịch sử hậu cung TQ.
    Theo TT (Khám Phá)

    Bí ẩn cuộc "xâm lăng" của binh đoàn virus cổ đại

    Loại protein bí ẩn này xuất hiện trong bào thai hoặc nhau thai được sản sinh từ một loại virus từng gây đột biến gen cho tổ tiên của động vật có vú 100 triệu năm về trước.

    Vào tháng 7 vừa qua, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại protein đột biến trong tĩnh mạch của một số phụ nữ mang thai - protein Hemo. Không ai chắc chắn vì sao lại có sự tồn tại của loại protein này.
    Họ cho rằng loại protein bí ẩn này xuất hiện trong bào thai hoặc nhau thai do một loại virus từng gây đột biến gen cho tổ tiên của động vật có vú 100 triệu năm về trước.
     bi an cuọc "xam lang" của binh doàn virus cỏ dại hinh anh 1
    Phôi thai 45 ngày tuổi. Các nhà khoa học đã phát hiện ra protein Hemo, có trong bào thai và nhau thai, được tạo ra từ DNA của virus cổ đại xuất hiện từ 100 triệu năm trước (100 triệu năm tương ứng với thời kỳ những con khủng long còn tồn tại trên Trái Đất)
    Các cuộc nghiên cứu mới chỉ bắt đầu
    Hemo không phải là protein duy nhất có nguồn gốc từ bên ngoài: DNA của con người chứa khoảng 100.000 mẫu DNA virus. Tổng cộng, chúng chiếm khoảng 8% bộ gen của con người. những hiểu biết về vai trò của những DNA virus này vẫn đang ở mức rất sơ khai. Và chúng ta hiện vẫn không chắc chắn về mục đích của những kẻ xâm lược này.
    Trong một nghiên cứu được xuất bản tạp chí Trends in Microbiology, Tiến sỹ Aris Katzourakis, nhà nghiên cứu virus tại Đại học Oxford, và các cộng sự của ông đã khám phá ra khả năng gen virus sản sinh ra các protein như Hemo đang ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta bằng nhiều cách khác nhau. Một số thì bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật. Số khác lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
    Tiến sĩ Katzourakis cho biết: "Nó không chỉ đơn giản là tốt hay xấu mà còn phức tạp hơn thế. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu cuộc nghiên cứu này."
    Quá trình xâm chiếm vào DNA của các "vị khách không mời"
    Hầu hết DNA virus xuất phát từ một nhóm virus đặc biệt: retrovirus (nhóm virus này bao gồm cả virus HIV).
    Các virus cổ đại phải chăng đơn giản chỉ là những hóa thạch, giống như những con muỗi trong hổ phách, bị mắc kẹt và bảo tồn trong các bộ gen lớn trong khi chức năng của chúng bị mất dần đi?
    Retrovirus xâm chiếm một tế bào chủ và chèn gen của nó vào DNA của tế bào đó. Cứ thế cơ thể ta vô tình sao chép DNA của virus này và tạo ra những virus mới. Các vị khách không mời này sẽ tiếp tục xâm nhập vào các tế bào khác trong cơ thể. Nếu retrovirus chọn tế bào trứng hoặc tinh trùng để "cư trú", DNA của nó có thể được truyền cho thế hệ con cháu chúng ta từ thế hệ này qua thế hệ khác. Trong trường hợp này, các nhà khoa học gọi nó là retrovirus nội sinh.
    Lúc đầu, các retrovirus nội sinh tạo ra các tế bào retrovirus có khả năng lây nhiễm sang các tế bào khác. Nhưng qua nhiều thế hệ, virus DNA đột biến, retrovirus nội sinh cuối cùng mất khả năng lây nhiễm sang các tế bào mới. Dù vậy, đôi khi nó vẫn có khả năng tạo ra protein rồi tiếp tục sinh sản. Chúng có khả năng đánh lừa các tế bào cơ thể sao chép DNA của chúng, rồi đưa các DNA này vào hệ thống gen của người.
    Sau một lần nhiễm trùng, một retrovirus nội sinh có thể tạo ra hàng trăm bản sao trong DNA của cơ thể.
    Một số retrovirus nội sinh chỉ tồn tại trong cơ thể con người, số khác được tìm thấy trong nhiều loài sinh vật khác. Một nghiên cứu của tiến sĩ Katzourakis vào tháng 1 cho thấy, có một loại retrovirus phổ biến ở động vật có vú cũng hiện diện trong loài cá như cá tuyết và cá ngừ. Bài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng retrovirus có thể đã xâm nhập vào cơ thể sinh vật biển - tổ tiên của chúng ta, cách đây 450 triệu năm, thậm chí có thể sớm hơn.
    Tương tự như khả năng phòng vệ chống lại virus sống tự do, cơ thể chúng ta cũng đã phát triển hệ thống phòng vệ chống lại retrovirus nội sinh. Ví dụ, các tế bào của chúng ta có thể triển khai các phân tử chặn gen virus lên DNA để chống lại sự xâm nhiễm của “kẻ thù”. Nhưng đôi khi các virus này vẫn có thể “lách luật”. Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều trường hợp tế bào khối u chứa protein được tạo ra bởi các retrovirus nội sinh.
     bi an cuọc "xam lang" của binh doàn virus cỏ dại hinh anh 2
    DNA virus chúng chiếm khoảng 8% bộ gen của con người.
    Liệu các retrovirus nội sinh có thể gây ung thư?
    Phát hiện trên đã gây ra một cuộc tranh luận dài tập và chưa có hồi kết: Liệu các retrovirus nội sinh có thể gây ung thư?
    Các nghiên cứu gần đây cho thấy điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Một nhóm các nhà khoa học người Pháp đã thực hiện một nghiên cứu, trong đó “ép” các tế bào khỏe mạnh của con người tạo ra protein virus giả lập thường được tìm thấy trong các tế bào ung thư và quan sát nghiên cứu sự phát triển của chúng trong đĩa thí nghiệm.
    Họ nhận thấy protein khiến tế bào khỏe mạnh có những chuyển biến đáng ngờ như các tế bào ung thư. Hình dạng của chúng trở nên dài, gầy guộc và bắt đầu di chuyển quanh đĩa thí nghiệm. Bên cạnh đó, protein virus cũng "ép buộc" tế bào khỏe mạnh sao chép các DNA gây bệnh ung thư của nó.
    Tuy nhiên, John M. Coffin, một nhà virus học tại Đại học Tufts cho rằng có thể vẫn còn nhiều tác động khác mà mắt người không nhìn thấy được. Ông phỏng đoán rằng trong nhiều trường hợp, các tế bào ung thư tạo ra các protein virus chỉ vì chúng trao đổi những gen tương đồng giữa tế bào ung thư và tế bào con người.
    Tiến sĩ Coffin cho rằng: "Đây là cơ hội cho chúng tôi để bắt đầu nghiên cứu”.
    Đôi khi chúng ta phải dựa vào retrovirus nội sinh để thực hiện một số chức năng như tạo ra protein chống lại một số loại virus gây hại khác. Một số protein virus có vai trò quan trọng trong quá trình sinh sản. Chẳng hạn như Placentas tạo ra protein virus syncytins hợp nhất các tế bào nhau thai, rất quan trọng trong sự phát triển của bào thai.
    Coffin cho biết thêm: “Trong một vài trường hợp, cơ thể chúng ta đã thuần hóa được virus. Nhưng nghiên cứu của tôi không bao gồm syncytins và sự tiến hóa của động vật có vú có vẻ rất khác biệt.”
     bi an cuọc "xam lang" của binh doàn virus cỏ dại hinh anh 3
    Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều trường hợp tế bào khối u chứa protein được tạo ra bởi các retrovirus nội sinh.
    Cách đây 5 năm, nhà sinh học người Pháp Odile Heidmann và các cộng sự của cô đã tìm kiếm các retrovirus nội sinh khác trong hệ gen của con người.
    Tiến sĩ Heidmann, người làm việc tại Gutave Roussy - một viện nghiên cứu ung thư ở Paris, phát hiện ra một đoạn DNA virus đã bị bỏ sót. Cô và các đồng nghiệp của cô đặt tên nó là Hemo.
    Tiến sĩ Heidmann đã rất ngạc nhiên khi phát hiện các phiên bản Hemo ở các loài động vật khác. Một trong số đó là linh trưởng. Ở loài linh trưởng, gen tạo ra protein này hầu như không thay đổi qua các thế hệ.
    Tiến sĩ Heidmann cho rằng, sự thống nhất của Hemo trong nhiều loài cho thấy gen và protein của nó phải có một vai trò cực kì quan trọng đối với sự sống: "Nó không chỉ đơn thuần là quá trình di truyền. Các đột biến Hemo phải có hại hoặc thậm chí gây tử vong cho những động vật không may mắn có chúng.”
    Cho đến nay Tiến sĩ Heidmann và các đồng nghiệp của cô cũng không thể hiểu tại sao nhau thai lại tạo ra Hemo và trở thành tế bào trong phôi thai lúc mới hình thành.
    “Nó rất khôn ngoan và đầy kinh nghiệm. Có khả năng protein Hemo là một thông điệp bào thai gửi đến người mẹ, làm suy giảm hệ thống miễn dịch của người mẹ để hệ thống miễn dịch không tấn công thai nhi”, Tiến sĩ Heidmann cho biết thêm.
    Nhưng vẫn có khả năng khác xảy ra
    Các nghiên cứu gần đây cho thấy: giai đoạn đầu của phôi thai là địa bàn hoạt động của retrovirus nội sinh. Để hiểu được tại sao các tế bào mầm phôi lại tạo ra protein này, các nhà khoa học đã làm một thí nghiệm xem những gì sẽ xảy ra khi không có loại gen này.
    Thí nghiệm cho thấy các protein virus giúp phôi thai phát triển nhiều mô khác nhau. Ngay từ đầu, các tế bào trong phôi có thể biến thành bất kỳ mô nào. Khi các tế bào gốc phân chia, chúng có thể mất tính linh hoạt này và chỉ phát triển thành một loại tế bào đồng nhất rồi mất đi các gen virus.
    Tiến sĩ Gkikas Magiorkinis của Đại học Athens đã suy đoán rằng, mục đích ban đầu của tính năng này không tốt. Virus có thể đã khai thác phôi để tự tạo ra nhiều bản sao hơn. Bằng cách giữ tế bào chủ của chúng như tế bào gốc lâu hơn, virus có thể xâm chiếm nhiều phần của cơ thể phôi thai.
    Tiến sĩ Magiorkinis cho biết: “Khi tế bào gốc phát triển, nó sẽ sao chép retrovirus trong hầu hết các tế bào của nó."
    Tuy nhiên, chiến lược này không chỉ dừng lại ở việc tạo ra nhiều virus hơn. Nó có thể giúp tế bào gốc sản sinh ra nhiều trứng hoặc tinh trùng trong phôi, các virus cũng tăng xác suất di truyền vào thế hệ sau.
    Nói cách khác, những mầm phôi có thể đã lợi dụng sự xảo quyệt của các virus này để phát triển. "Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu những lợi ích mà các virus này mang lại", Tiến sĩ Katzourakis cho biết thêm.
    Trên thực tế, nhiều nhà khoa học đã hài hước cho rằng, những phát hiện về virus cổ đại có trong DNA của người đã đặt ra thêm nhiều câu hỏi hơn là cái nó có thể trả lời.
    Theo Ngọc Hương (Khám Phá)

    Hồ sơ giải mật hé lộ “tiệc nhạy cảm” của Tổng thống Kennedy

    Theo Hồ sơ giải mật về vụ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy, FBI đã săn lùng một vũ nữ thoát y tên là "Kitty" cũng như tìm hiểu thông tin về các bữa tiệc nhạy cảm với các sao hạng A của Thượng nghị sĩ Kennedy thời đó.

    Trong quá trình tìm kiếm "Kitty", FBI đã thẩm vấn một vũ nữ thoát y khác có nghệ danh là "Candy Cane", người được cho là đã khai với họ rằng Kitty là đồng phạm của Jack Ruby (người bắn chết Oswald - nghi phạm ám sát Tổng thống Kennedy).
     ho so giai mat he lo “tiec nhay cam” cua tong thong kennedy hinh anh 1
    Theo DailyMail, tài liệu giải mật cũng hé lộ thông tin khi John F.Kennedy tranh cử Tổng thống Mỹ năm 1960, FBI nắm được thông tin cáo buộc rằng thượng nghị sĩ này đã tham gia các bữa tiệc tình dục với nhiều sao hạng A của Holywood.
    Tài liệu vừa được mở theo lệnh của Tổng thống Trump cũng bao gồm bản tóm tắt về cuộc thẩm vấn của FBI với một "gái gọi hạng sang của Holywood" vào tháng 7.1960. Cô gái điếm mang tên Sue Young khai với các đặc vụ của FBI về cuộc trò chuyện với Fred Otash, một thám tử tư nổi tiếng ở Los Angeles.
    Sue Young cho biết, Fred Otash tiếp cận cô để hỏi về việc cô có tham gia vào các bữa tiệc với John F.Kennedy, diễn viên Peter Lawford (em/ anh rể của Kennedy), Sammy Davis và Frank Sinatra hay không.
    Young trả lời Otash rằng cô không biết bất cứ thông tin nào về những hoạt động như vậy cũng như không biết có nữ đồng nghiệp nào tham gia vào các bữa tiệc như vậy. Ngày hôm sau, Otash lại gọi và hỏi liệu cô có thể dàn xếp một cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Kennedy không.
    "Anh ta gợi ý rằng có thể đưa thiết bị ghi âm cho Young để ghi lại bất cứ câu nói hớ hênh nào của nghị sĩ Kennedy", tài liệu của FBI viết.
    Young nói, cô từ chối.
    Cùng ngày, các đặc vụ FBI đã nói chuyện với Otash tại văn phòng của thám tử này và được Otash thông báo rằng, "một số người trực tổng đài bí ẩn đang cố do thám phòng nghỉ khách sạn của Thượng nghị sĩ Kennedy".
    Thám tử Otash gợi ý là tạp chí "Confidential" đang tìm kiếm những bằng chứng bẩn thỉu về Kennedy hoặc Lawford để dùng cho loạt bài xuất bản trước cuộc bầu cử tháng 11", tài liệu mới giải mật cho thấy. Tuy nhiên, vài tháng sau, Kennedy đã đánh bại Richard Nixon và trở thành Tổng thống Mỹ.
    Theo Hoài Linh (Vietnamnet)

    Phát hiện căn hầm khổng lồ đầy bí ẩn trong lòng kim tự tháp Ai Cập

    Đại kim tự tháp Khufu, cao 139m, rộng 230m, được cho là mộ của Pharaoh Khufu, và là kỳ quan cuối cùng trong số bảy kỳ quan của thế giới cổ đại vẫn còn đứng vững.

      Ngày 2.11, các nhà khoa học thông báo đã phát hiện thêm một hầm có kích thước lớn bằng một chiếc máy bay chở khách ở trong lòng kim tự tháp Khufu - kim tự tháp lớn nhất và lâu đời nhất trong quần thể kim tự tháp Giza ở Ai Cập, nơi mà công trình cổ đại hình chóp này vẫn là điều bí ẩn và vẫn nguyên vẹn trong 4.500 năm qua.
       phat hien can ham khong lo day bi an trong long kim tu thap ai cap hinh anh 1
      Mô phỏng căn hầm bí ẩn trong kim tự tháp Khufu (Nguồn: Vox)
      Công bố trên tạp chí Nature của Mỹ, nhà khoa học Mehdi Tayoubi - người tham gia dự án ScanPyramids nhằm khám phá kim tự tháp Khufu từ tháng 10.2015, cho biết căn hầm đó rất lớn, tương đương một máy bay chở 200 hành khách.
      Căn hầm này là căn thứ tư bên trong kim tự tháp Khufu, cùng với các phòng ngủ của nhà vua và hoàng hậu, và phòng lớn (grand gallery) và cũng là cấu trúc lớn đầu tiên được phát hiện bên trong kim tự tháp Khufu kể từ thế kỷ 19.
      Hình dạng và kích thước chính xác của căn hầm này không rõ ràng, do đó mục đích sử dụng căn hầm này vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, căn hầm ước tính dài ít nhất 30m và nằm ở phía trên phòng lớn - được biết đến là một hành lang dốc dài 50m và cao 9m kết nối nơi mai táng Pharaoh Khufu ở chính giữa kim tự tháp với một đường hầm dẫn ra ngoài.
      Cho đến nay, người ta tìm ra 138 kim tự tháp ở Ai Cập. Tất cả đều được xây dựng ở dọc bờ sông Nile, dòng sông dài nhất thế giới với hơn 6.000km. Đại kim tự tháp Khufu, cao 139m, rộng 230m, được cho là mộ của Pharaoh Khufu, và là kỳ quan cuối cùng trong số bảy kỳ quan của thế giới cổ đại vẫn còn đứng vững.
      Kim tự tháp này còn được biết đến với tên gọi Cheops. Đến nay, dù hàng nghìn năm đã trôi qua, khoa học kỹ thuật đã có những tiến bộ vượt bậc, nhưng kim tự tháp vẫn còn là điều bí ẩn với nhân loại.
      Kim tự tháp Khufu nằm trong Quần thể kim tự tháp Giza nối tiếng ở Ai Cập. Trong quần thể này còn có kim tự tháp Khafre và kim tự tháp Menkaure.
      Theo PV (TTXVN)

      Thế giới chấn động trước vụ rò rỉ “Hồ sơ Paradise”

      Mới hơn một năm sau vụ rò rỉ “Hồ sơ Panama”, thế giới lại chấn động với một vụ rò rỉ tương tự với quy mô lớn: “Hồ sơ Paradise”. Số tài liệu trong hồ sơ này nhắc tới nhiều tên tuổi lớn, những người đang đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào các thiên đường thuế ở nước ngoài.

      Toàn cảnh
      Trong vụ rò rỉ được đặt tên là Paradise Papers (Hồ sơ Paradise, Hồ sơ Thiên đường), tổng cộng 13,4 triệu tài liệu của công ty luật nước ngoài Appleby đã bị tung ra. Các tập tài liệu nằm trong tay tờ Suddeutsche Zeitung, chính tờ báo Đức nắm giữ Hồ sơ Panama hồi tháng 4.2016. Hiệp hội Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) cùng khoảng 100 tờ báo khác nhau trên toàn thế giới đã được chia sẻ và cùng tìm kiếm các thông tin cụ thể trong Hồ sơ Paradise, sau đó đồng loạt đăng các bài điều tra liên quan ngày 5.11.
       the gioi chan dong truoc vu ro ri “ho so paradise” hinh anh 1
      “Hồ sơ Paradise” tiết lộ những thông tin mật về giới nhà giàu.
      Các tài liệu từ năm 1950 tới 2016 trong Hồ sơ Paradise nhắc tới nhiều tập đoàn toàn cầu, lãnh đạo chính phủ và các nhân vật nổi tiếng, trong đó có những người sử dụng tài khoản ở nước ngoài để tránh thuế hoặc giấu quyền sở hữu tài sản. Ngoài ra, ICIJ cũng nhấn mạnh rằng có những người sử dụng hợp pháp quỹ tín thác và công ty nước ngoài. Trong một tuyên bố đăng trên mạng, ICIJ nói: “ICIJ không định ám chỉ rằng bất kỳ người nào, công ty hay thực thể nào đã vi phạm luật hoặc hành động không phù hợp”.
      Trong loạt điều tra đầu tiên, các báo cũng hứa hẹn sắp tới sẽ tung ra nhiều thông tin hơn. Vào ngày 5.11, ngày đầu tiên công bố Hồ sơ Paradise, trong số 120 chính trị gia có tên, có những cái tên nổi tiếng.
      Theo tờ The New York Times, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross có cổ phần hàng triệu USD trong một công ty đóng tàu tên là Navigator, công ty mà trong số các khách hàng có cả Công ty năng lượng Nga Sibur cũng như Tập đoàn dầu PDVSA của Venezuela. Ông Ross có cổ phần trong Navigator thông qua một chuỗi công ty ở Quần đảo Cayman.
      Bộ Thương mại Mỹ cho biết ông Ross không liên quan tới việc Navigator quyết định làm ăn với Công ty Sibur. Trong một tuyên bố, Bộ này nói: “Bộ trưởng Ross chưa từng gặp những cổ đông Sibur được đề cập tới trong tin tức và cho tới tận bây giờ không biết về mối quan hệ của họ”.
      Nữ hoàng Anh cũng có tên trong Hồ sơ Paradise. Khu điền trang Duchy of Lancaster của Nữ hoàng Elizabeth II đã đầu tư hàng triệu bảng Anh vào một quỹ đầu tư trên Quần đảo Cayman. Tuy nhiên, một người phát ngôn của Duchy of Lancaster khẳng định tất cả các khoản đầu tư này đều được kiểm toán đầy đủ và hợp pháp.
      Theo tờ Telegraph, Nữ hoàng không quản lý các khoản đầu tư của Duchy of Lancaster mà do một hội đồng quyết định và đóng thuế tự nguyện với bất kỳ khoản thu nhập nào. Mặc dù không có dấu hiệu sai trái nào nhưng đây là lần đầu tiên các khoản đầu tư ở nước ngoài của Nữ hoàng được tiết lộ.
      Trong số những cái tên còn có Bono, ca sĩ chính của nhóm nhạc U2. Bono bị nhắc tới với tư cách là một nhà đầu tư trong công ty Nude Estates của Malta. Công ty này đã mua lại khu mua sắm Ausra với giá 5,1 triệu bảng không lâu sau khi khu này khai trương năm 2007. Malta là một nơi nổi tiếng với thuế thấp, nơi mà các công ty chỉ đóng thuế 5%.
      Ngoài tiết lộ về các chính trị gia và người nổi tiếng, Hồ sơ Paradise còn tiết lộ chi tiết về cuộc sống tài chính của người giàu và nổi tiếng cũng như những người ít được biết tới. Trong số đó có kể tới tàu ngầm và du thuyền của Paul Allen, nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, xe cộ ở Quần đảo Caymen của Piere Omidyar, nhà sáng lập eBay, cổ phiếu trong một công ty cung cấp y tế của ca sĩ Madonna…
      Appleby là ai?
      Trọng tâm của vụ Hồ sơ Paradise là Công ty luật Appleby. Bất kỳ ai muốn thành lập một công ty ở nước ngoài vì bất kỳ lý do nào đều phải tìm hiểu luật và quy định ở nước đó. Vì lý do đó, họ sẽ cần luật sư. Đó là lúc Appleby xuất hiện. Đây là một trong vô số công ty quốc tế lớn cung cấp dịch vụ pháp lý ở nước ngoài.
      Công việc của công ty là giúp đỡ khách hàng, ví dụ như những tập đoàn tài chính, tập đoàn toàn cầu hay các cá nhân lắm tiền, thành lập và đăng ký công ty, quỹ tín thác ở những nước có mức thuế bằng 0 hoặc thấp và có mức độ tin cậy tài chính cao. Công việc của họ không tránh khỏi việc có thể dẫn tới các mối liên hệ có lai lịch “sóng gió”, danh tiếng gây tranh cãi hoặc động cơ mờ ám. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mục đích của các khách hàng này đều có vấn đề.
       the gioi chan dong truoc vu ro ri “ho so paradise” hinh anh 2
      Ông Milner (phải) và Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook.
      Appleby cũng như các công ty luật trong lĩnh vực này sử dụng một thuật ngữ cho các khách hàng như vậy: Đó là người có ảnh hưởng chính trị (PEP). Một PEP là người có lý lịch nổi tiếng trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao, quân sự hay tư pháp và với vị trí, ảnh hưởng lớn, họ dễ có khả năng liên quan tới hối lộ hoặc tham nhũng. Thành viên gia đình gần gũi với các PEP cũng là PEP. Ít nhất 150 chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp khắp thế giới là khách hàng của Appleby.
      Trang web của Appleby nhấn mạnh các giải thưởng mà công ty này giành được và được xếp hạng “Loại 1” trong các danh bạ pháp lý, là một trong những công ty luật nước ngoài hàng đầu. Appleby được vinh danh là công ty nước ngoài của năm 2015.
      Hoạt động đầu tiên của Appleby là ở Bermuda vào những năm 1890. 120 năm sau, Appleby đã trở thành một trong những công ty luật lớn nhất, nổi tiếng nhất trong lĩnh vực. Appleby có khoảng 470 nhân viên, với 60 đối tác và 10 văn phòng khắp thế giới.
      Công ty này có quy định nghiêm khắc. Trong Hồ sơ Paradise, các phóng viên tìm thấy một tài liệu dài của Appleby, nói rõ quy trình tuân thủ mà nhân viên phải theo khi xử lý các công việc liên quan tới PEP. Tuy nhiên, cũng theo một tài liệu trong Hồ sơ Paradise, công ty này đã lo lắng về tiêu chuẩn của mình. Một bài thuyết trình trước nhân viên ở Bermuda năm 2012 thừa nhận rằng công ty có thể đã dấn thân vào làm ăn mạo hiểm khi  xuất hiện tình trạng không tuân thủ, ví dụ như chính sách chống rửa tiền.
      Bài thuyết trình có nhắc đến vụ Appleby thành lập một quỹ tín thác cho một khách hàng để mua bất động sản ở London và công ty đã nhận tiền thay mặt khách hàng này mà không hỏi gì thêm. Appleby về sau biết rằng quỹ tín thác thuộc về một cựu quan chức Pakistan bị cáo buộc tội biển thủ công quỹ.
      Một bức thư trong Hồ sơ Paradise cho thấy Cơ quan Tiền tệ Bermuda đã lo ngại về vấn đề kiểm tra và tuân thủ quy định liên quan tới chống rửa tiền và chống tài trợ cho khủng bố của Appleby. Tháng 8.2014, Appleby bị Ủy ban Dịch vụ tài chính Quần đảo Virgin của Anh cảnh báo vì đã vi phạm quy định về kiểm tra khách hàng.
      Ít nhất 31.000 khách hàng cá nhân và công ty có trong hồ sơ của Appleby là công dân Mỹ hoặc có địa chỉ Mỹ. Appleby cũng có khách hàng từ Anh, Trung Quốc và Canada.
      Có gần 7 triệu hồ sơ của Appleby và công ty liên kết trong giai đoạn từ 1950 tới 2016 gồm thư điện tử, thỏa thuận vay vốn và sao kê ngân hàng, liên quan tới ít nhất 25.000 thực thể ở 180 quốc gia.
      Vạch trần bí mật các công ty
      Khi Appleby không phục vụ lợi ích của những người giàu có nhất thế giới, công ty này cung cấp hỗ trợ pháp lý cần thiết cho các tập đoàn tìm cách giảm tiền đóng thuế ở những nước họ làm ăn. Appleby không phải là nhà tư vấn thuế nhưng công ty này đóng vai trò trong chương trình thuế mà các công ty khắp thế giới áp dụng.
      Hồ sơ Paradise tiết lộ rằng công ty Apple của Mỹ đã tìm kiếm một thiên đường thuế mới khắp châu Âu và Caribe sau khi một cuộc điều tra của Thượng viện Mỹ cho thấy Apple đã trốn hàng chục tỷ USD tiền thuế bằng cách chuyển lợi nhuận sang các chi nhánh Ireland.
      Trong một cuộc trao đổi qua thư điện tử, các luật sư của Apple đã đề nghị Appleby tìm hiểu về các lợi ích mà Apple được hưởng nếu chuyển tới một trong sáu thiên đường thuế ở nước ngoài.  Các thiên đường thuế mà Apple nhắm tới gồm Quần đảo Virgin của Anh, Bermuda, Quần đảo Cayman, Mauritius, the Isle of Man, Jersey và Guernsey. Tài liệu cũng cho thấy Apple muốn tìm kiếm thông tin về việc liệu có thể được đảm bảo miễn thuế chính thức hay một công ty Ireland có thể thực hiện hoạt động quản lý mà không bị đánh thuế ở Bermuda.
      Các thư điện tử bị rò rỉ cho thấy chắc chắn rằng Apple muốn giữ bí mật động thái tái tổ chức trên. Một thư điện tử trao đổi giữa các đối tác cấp cao tại Appleby nói: “Với những người chưa ý thức được vấn đề trong số các ông, quan chức Apple cực kỳ nhạy cảm về vấn đề công khai. Họ cũng hy vọng công việc đang được tiến hành cho họ chỉ được thảo luận với những người cần phải biết. Apple đã chọn Jersey, một lãnh thổ độc lập của Anh có luật thuế riêng và có thuế doanh nghiệp với các công ty nước ngoài là 0%.
      Hai chi nhánh chính của Apple ở Ireland gồm Apple Operations International (AOI - được cho là nắm giữ phần lớn khoản tiền khổng lồ 252 tỷ USD của Apple ở nước ngoài) và Apple Sales International (ASI) được văn phòng của Appleby quản lý ở Jersey từ đầu năm 2015 tới đầu năm 2016.
      Điều này cho phép Apple tiếp tục trốn hàng tỷ USD tiền thuế khắp thế giới. Sổ sách năm 2017 của Apple cho thấy công ty này kiếm được 44,7 tỷ USD ngoài Mỹ và chỉ đóng 1,65 tỷ USD tiền thuế cho các chính phủ nước ngoài, một tỷ lệ tương đương 3,7%, tức chưa bằng 1/6 mức thuế doanh nghiệp trung bình trên thế giới.
      Apple từ chối bình luận về chi tiết hoạt động tái tổ chức của mình nhưng nhấn mạnh rằng đã giải thích về quá trình sắp xếp mới với cơ quan chức năng và khẳng định sự thay đổi này không giảm tiền thuế mà Apple phải đóng.
      Ngoài Apple, hai cái tên Facebook và Twitter cũng bị nhắc tới trong Hồ sơ Paradise. Mùa thu năm 2010, nhà đầu tư tỷ phú Nga Yuri Milner đảm nhiệm phần hỏi đáp tại một hội nghị công nghệ ở San Francisco. Ông này có cổ phần lớn tại Facebook và Twitter. Khi được hỏi ai đã đầu tư để ông có thể nhanh chóng phất lên ở Thung lũng Silicon, ông đã không trả lời. Giờ đây, sau khi Hồ sơ Paradise rò rỉ, tờ New York Times cho biết: Đằng sau các khoản đầu tư vào Facebook và Twitter của ông Milner là hàng trăm triệu USD từ Chính phủ Nga.
      Được che chắn bởi một mê cung các công ty bình phong ở nước ngoài, khoản đầu tư vào Twitter được hậu thuẫn từ VTB, một ngân hàng Nga. Một nhà đầu tư lớn vào thỏa thuận với Facebook của ông Milner nhận tài trợ từ Gazprom. Tổng cộng, các công ty của ông Milner sở hữu hơn 8% Facebook và 5% Twitter, giúp ông có tên trong danh sách những doanh nhân quyền lực nhất thế giới.
      Không ai ám chỉ ông Milner hay các công ty của ông có liên hệ với hoạt động tuyên truyền. Về phần mình, ông Milner cho biết tiền của Chính phủ Nga không có gì khác so với các khoản mà ông đã nhận từ nhiều nhà đầu tư khắp thế giới.
      Hồ sơ Paradise bị rò rỉ trong bối cảnh Facebook và Twitter cũng như các mạng xã hội khác đã trở thành mục tiêu chính của các cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.
      Cũng trong Hồ sơ Paradise, người ta biết được cách thức các tập đoàn lớn giảm tiền thuế bằng cách thành lập công ty bình phong ở nước ngoài để giữ các tài sản vô hình như thiết kế logo của Hãng Nike và quyền sáng tạo với miếng cấy ngực silicon.
      Một trong những khách hàng công ty hàng đầu của Appleby là Glencore PLC, công ty buôn bán hàng hóa lớn nhất thế giới. Hồ sơ Paradise cho thấy rất nhiều thỏa thuận, thư điện tử và các khoản vay triệu USD cũng như khoản đầu tư trong hàng thập kỷ của công ty ở Nga, Mỹ Latinh, châu Phi và Australia. Glencore là khách hàng quan trọng tới mức từng có lúc công ty này có phòng riêng trong các văn phòng của Appleby ở Bermuda.
      Hồ sơ Paradise đã rọi ánh sáng vào cách thức mà Glencore dưới sự hỗ trợ của Appleby đã dùng các thiên đường tài chính để che giấu các thỏa thuận béo bở như thế nào. Tài liệu của Appleby cho thấy Công ty Glencore đã chuyển hàng triệu USD qua Bermuda cũng như các thiên đường thuế khác và dẹp yên được các vụ kiện cũng như hóa đơn thuế ở châu Âu và Caribe.
      Tuy nhiên, chính tại CHDC Congo, quốc gia nghèo nhất thế giới, Glencore đã giành được lợi ích trong các mỏ đồng lớn. Theo Hồ sơ Paradise, biên bản cuộc họp ban giám đốc công ty cho thấy các đại diện Glencore đã dựa vào doanh nhân Israel Daniel Gertler – người có nhiều bạn bè cấp cao ở CHDC Congo - để giúp đạt được thỏa thuận về một mỏ đồng giá trị tên là Katanga.
      Hồ sơ Paradise cho thấy những bằng chứng chi tiết nhất về các hoạt động vận động hành lang hậu trường và dòng tiền giúp mỏ đồng Katanga xin được giấy phép khai thác. Lúc đó, Glencore chỉ là một cổ đông của Katanga. Glencore cũng đã cho một công ty được coi là thuộc sở hữu của ông Gertler vay hàng triệu USD. Công ty này bị Bộ Tư pháp Mỹ coi là liên quan tới hối lộ.
      Theo Nhật Minh (An ninh thế giới)

      Trào lưu quái đản cho thuê thế chấp vợ thời cổ đại

      Phong tục cưới xin ở Trung Quốc cổ đại tương đối phức tạp, trong đó chính là tục cho thuê thế chấp vợ.

      Thời cổ đại Trung Quốc, người phụ nữ trở thành món hàng có giá trị để mang ra cầm cố, cho thuê thế chấp vợ.
      Tục cho thuê vợ
       trao luu quai dan cho thue the chap vo thoi co dai hinh anh 1
      Trào lưu quái đản cho thuê thế chấp vợ thời cổ đại. Ảnh minh họa.
      Thời Nam Bắc Tống rất thịnh hành tục “chất thê và cố thê”. “Chất thê” tức là nhượng vợ mình cho người khác để lấy một khoản tiền, khi hết hạn thì hoàn lại tiền để đón vợ về.
      “Cố thê” tức chủ thuê phải bỏ tiền ra trả cho người chồng để đổi lấy vợ anh ta trong thời hạn quy định, hết hạn người vợ sẽ về nhà mình mà không phải hoàn lại tiền thuê.
      Đến triều Tống, hiện tượng “điển thê, cố thê” càng nở rộ. Điển thê có thể chia thành hai loại: Điển thê (cầm cố vợ) và tô thê (cho thuê vợ), phân biệt hai hình thức này bằng thời gian.
      Nếu thời gian dài là điển thê, thời gian ngắn là tô thê. Đây đều là hình thức hôn nhân tạm thời.
      Vì sao hiện tượng này lại xảy ra và nở rộ ở nhiều nơi ở Trung Quốc cổ đại?.
      Nhiều người vì nhà quá nghèo nên đành phải cho thuê vợ để mong cải thiện được đời sau.
      Có nhiều gia đình tú tài, thành phần tri thức, giàu có, địa chủ… vì vợ không có khả năng sinh nở hoặc không sinh được con trai nối dõi nên sẽ “thuê vợ” người khác về làm vợ mình trong khoảng thời gian nhất định nào đó. Nhưng thông thường là đến khi sinh được con trai.
      Còn có trường hợp thương nhân, khách du lịch… từ xa đến, cũng có thể bỏ tiền thuê vợ người khác về làm “vợ tạm thời” của mình và có thể chung sống trong thời gian lưu lại tại địa phương.
      Trong thời hạn thuê, người vợ phần lớn vẫn sống với người chồng hợp pháp, chỉ khi nào khách thuê đến thì người chồng sẽ phải lánh đi. Đến khi hết hạn giao ước thì bản giao ước cũng chấm dứt.
      Ngoài ra, ở Cam Túc còn có hiện tượng anh em lấy chung vợ. Theo phong tục cưới xin ở địa phương, nếu anh trai chết, em trai sẽ lấy chị dâu, em trai chết anh trai sẽ lấy em dâu là chuyện bình thường.
      Cũng có gia đình quá nghèo khó nên mấy anh em trai chỉ lấy chung một vợ. Anh em trai đều bình đẳng làm chồng một người phụ nữ và thay phiên nhau làm “nghĩa vụ của đức ông chồng” với vợ mình.
      Theo H.T.H.T (Khoevadep)

      Trinh sát kể về "hot girl" dùng thân xác để dụ đàn em.

      Trong quá trình điều tra, ban chuyên án xác định “hot girl” có quan hệ tình cảm với gần như tất cả những đám tay chân bên dưới.

      Liên quan đến đường dây ma túy khủng do người đàn bà xinh đẹp như “hot girl” Trần Kim Yến (SN 1987, ngụ Q.3, TP HCM) cầm đầu đã bị lực lượng công an triệt phá, các trinh sát trực tiếp tham gia đánh án đã kể lại những tình tiết thâm cung bí sử trong đường dây này khiến ai nghe thấy cũng phải ngỡ ngàng.
      Thu phục đàn em bằng… tình dục
      Như đã đưa tin, từ tháng 6.2016, Đội hình sự đặc nhiệm thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP HCM đã phát hiện ra đường dây ma túy của Yến và xác lập chuyên án đấu tranh nhưng phải mất hơn nửa năm sau, “ bà trùm ” này mới sa lưới cùng với các đồng bọn là những nhân tình của mình. Tổng số ma túy trong chuyên án bị cơ quan công an thu giữ lên tới hơn 8,3 kg ma túy tổng hợp dạng đá, khay, 26.000 viên thuốc lắc và một lượng lớn cỏ Mỹ...
       trinh sat ke ve "hot girl" dung than xac de du dan em. hinh anh 1
      Trần Kim Yến thu phục đàn em bằng tiền bạc và tình dục - Ảnh: Công an cung cấp
      Thượng tá Phan Văn Chung – Phó Phòng PC45 phụ trách đội đặc nhiệm hình sự cho biết để có thể cất lưới được đường dây ma túy hoạt động rất tinh vi và kín kẽ này, các trinh sát hình sự đã phải tốn rất nhiều công sức để đeo bám và tiếp cận các đối tượng. Đặc biệt, việc tiếp cận đối tượng Yến rất khó khăn vì được đám đàn em là những nhân tình tỏ ra rất trung thành.
      Trên danh nghĩa, Trần Nguyên Vũ (SN 1983, HKTT Q.10) là người tình chính thức của Yến nhưng trong quá trình điều tra, ban chuyên án xác định được Yến có “quan hệ” tình cảm với gần như tất cả những đám tay chân bên dưới như Lâm Minh Trung (SN 1981, ngụ Q. Bình Tân); Nguyễn Phụng Huy (SN 1992, ngụ H. Bình Chánh); Tô Văn Tuấn Thành (SN 1983, ngụ Q.12)…
       trinh sat ke ve "hot girl" dung than xac de du dan em. hinh anh 2
      Yến sở hữu vẻ xinh đẹp như "Hot girl" - Ảnh: Công an cung cấp
      Với sắc đẹp trời phú xinh như “hot girl”, Yến chiều chuộng đám đàn em bằng cả “tình cảm” lẫn tiền bạc nên “nữ quái” này tin chắc rằng chúng sẽ không thể nào bán đứng mình. Cứ mỗi lần đi du lịch, Yến lại kéo theo một tên đàn em đi theo. Qua đó, Yến vừa cho chúng được vui chơi và “quan hệ” với mình để thắt chặt thêm mối gắn kết trong đường dây.
      Chính vì được “bà trùm” này thu phục bằng cả tình lẫn tiền nên đám đàn em của Yến rất trung thành, dù bị bắt cũng không bao giờ chịu hé răng khai nửa lời về chân tướng của nữ quái này. Chẳng hạn như đối tượng Tô Văn Tuấn Thành từng bị cơ quan công an khám xét tới 5 lần nhưng các trinh sát không thể khai thác được bất cứ thông tin gì. Hay người tình chính thức của Yến lúc đầu cũng tỏ ra ngoan cố, chấp nhận ngồi tù để bảo vệ Yến đến cùng.
      Đột kích “boong ke” của bà trùm
      Đại úy Nguyễn Xuân Lành – Đội phó đội hình sự đặc nhiệm cho biết ngay cả việc tiếp cận chỗ ở của Yến cũng không hề dễ dàng. Theo đó, hai căn nhà trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (P.10, Q. Phú Nhuận) và Hoàng Văn Thụ (P15, Q. Phú Nhuận), Yến rất ít khi xuất hiện mà chỉ thuê làm kho chứa hàng và cho đám đàn em ở. Còn “nữ quái” này sống trong căn nhà ba tầng ở số 60 đường Nguyễn Thanh Tuyền (P.2, Q. Tân Bình). Cuối năm 2016, nữ quái này mua thêm một căn nhà khác nằm trên đường Thích Quảng Đức (P5, Q. Phú Nhuận) để làm nơi “ngủ giao lưu” với đám người tình và điều hành đường dây ma túy.
      Tại căn nhà số 60 đường Nguyễn Thanh Tuyền, Yến bố trí như một “boong ke” đầy kiên cố. Phía dưới, Yến cho mở một Shop bán hàng thời trang để vừa tạo vỏ bọc cho cho sự giàu sang của mình và để người ra vào căn nhà không bị chú ý. Bên trong nhà, Yến cho gắn hệ thống camera dày đặc để có thể quan sát mọi ngóc ngách trong căn nhà. Ngoài ra, các cửa ra vào đều được bảo vệ bằng hệ thống thẻ từ nên việc đột kích vào sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
      “Chính vì vậy, việc ập vào bất ngờ để bắt giữ được người phụ nữ này là một điều không hề đơn giản. Nếu làm không khéo, nữ quái này có thể tẩu tán hết tang vật thì mọi sự đeo bám vất vả lâu nay của anh em coi như công cốc hết”, đại úy Lành nhớ lại.
      Tuy nhiên, thời cơ đến khi các trinh sát nắm được nguồn tin Yến vừa đánh một mẻ hàng lớn về đang chuẩn bị đi giao cho hệ thống chân rết tiêu thụ trong dịp tết. Lúc này, người tình chính của Yến là Vũ đang bị công an Q. Bình Thạnh bắt giữ. Ngoài ra, người quản gia Tô Văn Tuấn Thành (SN 1983, ngụ Q.12) cũng về quê ăn tết với vợ nên Yến chỉ ở nhà có một mình. Các trinh sát nhận định với bản tính rất sợ ma, tối nào “bà trùm” này cũng cần phải có một người đàn ông ngủ chung nên chắc chắn sẽ gọi đám đệ tử “người tình” đến.
      Đúng như dự đoán, khoảng 0 giờ 30 phút ngày 31.1 (tức mồng 4 tết), Yến gọi cho Lâm Minh Trung đến “vui vẻ”. Khi Trung vừa chạy xe đến thì bị các trinh sát bất ngờ ập đến khống chế cả hai khiến chúng không kịp trở tay để tẩu tán tang vật.
      Theo Tuấn Thành (Công an TP.HCM)

      Bí ẩn thân thế vua Càn Long: Khang Hy hay Ung Chính mới là cha ruột?

      Cho tới nay, thân thế của vua Càn Long, ông vua nổi tiếng và cũng lắm tai tiếng trong lịch sử Thanh triều vẫn còn gây ra những tranh cãi không ngừng.

        Khang Hy là vị Hoàng đế thứ 4 của nhà Thanh người Mãn Châu và là hoàng đế Thanh thứ hai trị vì toàn cõi Trung Quốc, từ năm 1661 đến năm 1722.
        Ông là vị hoàng đế tài ba, người đã thiết lập sự thịnh trị dài trên 130 năm của nhà Thanh, sau một loạt chiến tranh. Ông được đánh giá là một trong những vị hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc và được xưng tụng là Khang Hi Đại Đế.
        Ông tên thật là Ái Tân Giác La Huyền Diệp, sinh vào ngày 4.5.1654 tại Bắc Kinh. Là con trai thứ 3 của Thanh Thế Tổ Thuận Trị hoàng đế, mẹ ông là Hiếu Khang Chương hoàng hậu Đông Giai thị, vốn là Hán quân Chính lam kỳ, sau được nhập vào Mãn quân Tương hoàng kỳ.
        Ngày 2.1.1661, Huyền Diệp mới lên 8 tuổi thì Thế Tổ Thuận Trị đã lâm bệnh nặng nằm liệt giường. Bà nội ông là Hiếu Trang hoàng thái hậu ủng hộ việc lập Huyền Diệp lên kế vị.
        Thuận Trị Đế bèn tuyên bố lập Huyền Diệp trở thành Tân đế, đồng thời bổ nhiệm 4 đại thần làm phụ chính là Sách Ni, Tô Khắc Táp Cáp, Át Tất Long và Ngao Bái. Không lâu sau đó Thuận Trị Đế qua đời.
        Ngày 7.2.1662, Huyền Diệp bấy giờ 8 tuổi lên ngôi, lấy niên hiệu là Khang Hi, sử gọi là Khang Hi Đế. Hiếu Trang hoàng thái hậu được tôn làm Thái hoàng thái hậu, giúp đỡ Tân đế còn nhỏ cùng 4 vị đại thần giải quyết chính sự.
         bi an than the vua can long: khang hy hay ung chinh moi la cha ruot? hinh anh 1
        Bí ẩn tranh cãi nảy lửa về vua Càn Long: Khang Hy hay Ung Chính mới là cha ruột? Ảnh minh họa.
        Việc Hoàng đế Khang Hy truyền ngôi cho Ung Chính phải chăng chỉ nhằm mục đích “dọn đường” để Càn Long thuận lợi đăng cơ sau này?
        Vào cuối đời, Khang Hy đã phải chứng kiến cuộc tranh giành ngai vị khốc liệt của các hoàng tử. Thất vọng trước cảnh đấu đá, ông đã đặt cả niềm tin vào “hoàng tôn” (cháu ruột) của mình lúc bấy giờ là Ái Tân Giác La Hoằng Lịch, cũng chính là Hoàng đế Càn Long sau này.
        Chính vì điều này mà có nhiều học giả cho rằng, việc Khang Hy truyền ngôi cho Ung Chính nhằm mục đích “dọn đường” để Hoằng Lịch sau này thuận lợi đăng cơ.
        Thuở thiếu thời, Càn Long được ông nội là Khang Hy tận tâm bồi dưỡng, hết mực yêu thương, tới khi thành niên cũng thuận lợi đăng cơ. Sau này nhờ mở rộng bờ cõi, Đại Thanh dưới thời Càn Long đã trở thành một đế quốc, triều đại của ông cũng vô cùng thịnh trị, phồn vinh.
        Tuy nhiên thân thế của vị hoàng đế nổi tiếng bậc nhất Thanh triều này lại luôn là một bí ẩn đối với hậu thế.
        Mẹ của vua Càn Long là ai?
        Cuốn “Vĩnh Hiến lục” của Tiêu Thích cũng từng viết: Ung Chính khi mới lên ngôi đã sắc phong Lạp thị là Hoàng hậu, Niên thị làm Vi Quý phi, Lý thị làm Tề phi, còn Tiền thị làm Hy phi. Vị Hy phi này chính là mẫu thân của Càn Long.
        Tuy nhiên Hy phi lại có xuất thân đặc biệt. “Mãn học nghiên cứu” tập II khẳng định: Tiền thị tiến cung vào năm Khang Hy thứ 49, nhưng không được sắc phong bất kỳ danh vị nào, tới mấy năm sau mới được đưa vào Ung vương phủ của Tứ hoàng tử (Ung Chính sau này).
        Nói cách khác, trước khi trở thành thiếp của Ung Chính, mẹ của Càn Long đã từng nằm trong hậu cung của Khang Hy.
        Năm Càn Long thứ 60, Càn Long nhường ngôi cho Thái tử, lên làm Thái thượng hoàng, chuyển vào Gia Khánh điện. Tính đến năm đó, thời gian tại vị của Càn Long đúng bằng Khang Hy (61 năm).
        Nhiều người cho rằng việc chủ động nhường ngôi này là vì Càn Long không muốn bất kính với tổ phụ (ông nội).
        Trong khi đó, thời gian Càn Long tại vị còn dài hơn so với Ung Chính. Như vậy có thể thấy, tình cảm của vị hoàng đế này đối với Khang Hy còn khăng khít hơn với phụ thân của mình.
        Sau khi lên ngôi, Càn Long đã đổi tên Ung vương phủ năm xưa thành Ung Hòa cung để thờ phụng tổ phụ Khang Hy. Tháng giêng hằng năm, Hoàng đế đều đến nơi này thắp hương tế lễ để bày tỏ lòng thành.
        Vào năm 80 tuổi, Càn Long khi đến Ung Hòa cung thắp hương đã làm một bài thơ. Trong đó có một câu thơ đầy ẩn ý: “Đáo tư mỗi ức ngã sinh sơ” (nhớ lại lúc ta sinh tại nơi này).
        Ý thơ này chính là sự hồi tưởng của Càn Long về tuổi thơ được Khang Hy nuôi dưỡng tại nơi này.
        Nếu giả thiết trên là sự thật, thì việc truyền ngôi cho Ung Chính chẳng qua chỉ là một quân cờ “trung gian” để Khang Hy đường đường chính chính trao Đại Thanh vào tay con trai của mình là Hoàng đế Càn Long mà thôi.
        Tuy nhiên việc Càn Long có thực là con ruột của Khang Hy hay không, cho tới nay vẫn chỉ là suy đoán của hậu thế!
        Theo H.T.H.T (Khoevadep)

        72 năm sau CTTG 2, hạm đội tàu ngầm Đức nay còn gì?

        Nhắc đến tàu ngầm trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 không thể không nói đến hạm đội tàu ngầm U-Boat của Đức quốc xã - những "Con sói" Biển Đại Tây Dương.

           72 nam sau cttg 2, ham doi tau ngam duc nay con gi? hinh anh 1
          Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, lực lượng tàu ngầm của Đức quốc xã được biên chế tổng cộng tới 1250 chiếc. Mặc dù trong số đó có tới hơn 700 chiếc bị Đồng Minh đánh đắm nhưng không thể phủ nhận được rằng lực lượng tàu ngầm này đã reo rắc nỗi sợ hãi cực kỳ lớn cho các nước Đồng Minh tham chiến đặc biệt là Mỹ và Anh. Nguồn ảnh: Huffington Post.
           72 nam sau cttg 2, ham doi tau ngam duc nay con gi? hinh anh 2
          Tổng cộng trong suốt thời gian diễn ra Chiến tranh Thế giới thứ hai, các tàu ngầm U-Boat của Đức đã tiêu diệt được 3500 tàu chở hàng của Đồng Minh, 175 tàu chiến và 741 tàu tuần tiễu. Kèm theo đó là khoảng 72.000 thủy thủ Đồng Minh phải thiệt mạng trên những tàu chiến này. Nguồn ảnh: Daily Mail.
           72 nam sau cttg 2, ham doi tau ngam duc nay con gi? hinh anh 3
          Sau chiến tranh, việc nước Đức bị chia đôi và với các điều khoản thỏa thuận gắt gao trong hiệp ước đầu hàng Đồng Minh đã không cho phép Đức được sở hữu một lực lượng tàu ngầm “khủng” như thời trước chiến tranh. Và tới nay, "Con sói" Biển Đại Tây Dương chỉ sở hữu một loại tàu ngầm duy nhất với số lượng không thấm vào đâu so với số lượng tàu ngầm Đức đã từng sở hữu trong quá khứ. Nguồn ảnh: Wikimedia
           72 nam sau cttg 2, ham doi tau ngam duc nay con gi? hinh anh 4
          Loại tàu ngầm duy nhất của Hải quân Đức hiện tại là tàu ngầm điện-diesel Type 212 được nhiều chuyên gia quân sự đánh giá là tốt nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, Hải quân Đức hiện chỉ có 6 tàu ngầm loại này trong biên chế của mình và trong tương lai, cụ thể là tới năm 2030 phía Đức có dự kiến sẽ bổ sung thêm 2 tàu nữa. Nguồn ảnh: Sino Defence.
           72 nam sau cttg 2, ham doi tau ngam duc nay con gi? hinh anh 5
          Type 212 là thiết kế tàu ngầm điện-diesel do hãng đóng tàu danh tiếng HDW (viết tắt của Howaldtswerke-Deutsche Werft GmbH), Đức nghiên cứu phát triển cho Hải quân Đức và Italy từ cuối những năm 1990. Chiếc đầu tiên chính thức được đưa vào phục vụ năm 2005, kế hoạch sản xuất được đưa ra là 12 chiếc, tới nay đã hoàn thành 10 chiếc, trang bị phục vụ chính thức 8 chiếc trong cả Hải quân Đức và Italy. Nguồn ảnh: Pinterest
           72 nam sau cttg 2, ham doi tau ngam duc nay con gi? hinh anh 6
          Chiếc tàu ngầm này có tổng trị giá lên tới 414 triệu USD này được trang bị hàng loạt công nghệ quân sự nhất NATO. Đặc biệt nhất là hệ thống đẩy không khí độc lập AIP giúp tàu ngầm Type 212 có lặn với thời gian lâu hơn, vượt xa thời gian lặn tối đa của lớp tàu ngầm Kilo 636 của Nga hay Scorpene của Pháp. Nguồn ảnh: Mer et Marine.
           72 nam sau cttg 2, ham doi tau ngam duc nay con gi? hinh anh 7
          Theo một số nguồn tin rò rỉ, tàu ngầm Type 212 được thiết kế thủy động lực học độc đáo cho phép tàu ngầm này hoạt động ở những vùng nước sâu chỉ 17 m. Điều đó cho phép nó tiếp cận bờ biển gần hơn so với bất kỳ loại tàu ngầm nào trên thế giới. Nguồn ảnh: jeffhead.com.
           72 nam sau cttg 2, ham doi tau ngam duc nay con gi? hinh anh 8
          Ngoài ra, Type 212 được chế tạo từ loại thép không tạo ra từ tính giúp nó vô hình hoàn toàn với các thiết bị phát hiện từ tính (MAD) lắp trên tàu ngầm, máy bay săn ngầm và trực thăng săn ngầm. Hay nói cách khác, nó miễn nhiễm hoàn toàn trước các thiết bị MAD của cả Mỹ, NATO hay là Nga. Nguồn ảnh: Wikipedia.
           72 nam sau cttg 2, ham doi tau ngam duc nay con gi? hinh anh 9
          Type 212 có độ giãn nước chỉ 1830 tấn khi lặn và 1500 tấn khi nổi. Tàu có khả năng di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 12 hải lý trên giờ tương đương với 22 km/h khi nổi và lên tới 20 hải lý trên giờ tương đương với 37 km/h. Nguồn ảnh: Pakistan Defence.
           72 nam sau cttg 2, ham doi tau ngam duc nay con gi? hinh anh 10
          Tầm hoạt động tối đa của Type 212 lên tới 15.000 km ở tốc độ khoảng 9 hải lý trên giờ (15 km/h). Tàu ngầm này có thể hoạt động dưới nước tối đa lên tới 3 tuần liền. Độ sâu tối đa mà tàu ngầm Type 212 có thể đạt được vào khoảng 250 mét, tuy nhiên nhiều người tỏ ra hoài nghi về độ sâu tối đa này và cho rằng Type 212 còn có thể lặn sâu hơn nữa nhưng thông số đó không được công bố. Nguồn ảnh: pixnet.net.
           72 nam sau cttg 2, ham doi tau ngam duc nay con gi? hinh anh 11
          Tàu ngầm Đức Type 212 có biên chế thủy thủ đoàn đầy đủ chỉ 22 người và 5 sĩ quan chỉ huy. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm và khả năng mang được tối đa 13 ngư lôi cùng 24 thủy lôi. Nguồn ảnh: twitter.
           72 nam sau cttg 2, ham doi tau ngam duc nay con gi? hinh anh 12
          So với lực lượng tàu ngầm 1250 chiếc trong Chiến tranh Thế giới thứ hai của Đức thì rõ ràng, lực lượng tàu ngầm dù hiện đại nhất thế giới nhưng chỉ có số lượng 6 chiếc rõ ràng là “không thấm vào đâu” so với lực lượng Hải quân Đức quốc xã trước đây. Nguồn ảnh: Naval Today.
          Theo Tuấn Anh (Kiến Thức)

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét