Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019

PHẢN DÂN HẠI NƯỚC 24 (Bè lũ tư sản đỏ)

-Cách mạng Việt Nam gồm hai cuộc cách mạng hợp thành: Cách mạng giải phóng dân tộc và Cách mạng vô sản
-Cách mạng giải phóng dân tộc đã hoàn thành một cách vẻ vang và đầy tự hào.
-Thực tế xã hội đã phơi bày: Cách mạng vô sản đã không những bên bờ thất bại không thể cứu vãn, mà còn có "thành tựu" làm hình thành tầng lớp "tư sản đỏ" từ những người cộng sản lứa hậu duệ do chính cách mạng đào tạo, không những không tạo ra được những nét ưu việt nổi bật của hình thái kinh tế xã hội mới (chủ nghĩa cộng sản),mà còn phải duy trì hình thái kinh tế xã hội cũ (chủ nghĩa tư bản) để mưu cầu tồn tại.
-Mục đích của định hướng XHCN là làm cho dân chúng có cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc. Nhưng giải tỏa qui hoạch Thủ Thiêm lại có hiệu ứng ngược lại. Như thế có phải là phản cách mạng và những kẻ chủ mưu (gồm các đảng viên cộng sản) có phải là bè lũ phản động?
-Tội lỗi lớn nhất của những kẻ cộng sản thoái hóa là bản thân chúng không những không tin, mà còn phá vỡ không thể phục hồi được lòng tin phải tốn biết bao xương máu mới bồi đắp nên được của quần chúng cần lao đối với Đảng cộng sản. 
-Điều đó gợi ý cho những người cộng sản chân chính phải xét lại nền tảng lý luận của triết học Mác - Lênin và tìm con đường khác để đến với chủ nghĩa cộng sản.
-Muốn thế, điều trước tiên là phải để trí não thoáng đãng, tâm hồn rộng mở, suy tư trên tinh thần tất cả là của dân, do dân và vì dân.
-Trong khi chưa tìm được con đường nào khác, vẫn đi trên con đường này để tiến lên CNXH, thì điều cấm kỵ không được làm số một là không được để sự uất ức, hận thù của họ dâng cao. Không được để xảy ra thêm những vụ tương tự Tiên lãng, Đồng Tâm, Thủ Thiêm...Phải tích cực, nỗ lực xây dựng lại lòng tin của quần chúng.
-Phải nghiêm trị những kẻ phản dân, hại nước, những kẻ đã thành "tư sản đỏ" làm suy đồi đạo đức xã hội, những kẻ gây tội ác trong thời bình. 
-Phải loại bỏ khỏi đội ngũ những kẻ mà lòng tham đã nhấn chìm hoàn toàn đức tính thiêng liêng nhất của một con người: lòng nhân ái, và lời thề số một của một đảng viên cộng sản: "Vì Nhân dân quên mình"! 

----------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Trừng trị nhóm lợi ích BÁN NƯỚC HẠI DÂN ở Việt Nam...

Điểm mặt sai phạm tại dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ khiến hàng loạt sếp ngành thép "ngã ngựa"

Dân trí Liên quan tới những sai phạm tại dự án mở rộng giai đoạn 2 của TISCO, hồi đầu tháng 3 vừa qua, Cơ quan thanh tra Chính phủ công bố kết luật chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án này.






Điểm mặt sai phạm tại dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ khiến hàng loạt sếp ngành thép ngã ngựa - 1
Nhà máy gang thép Thái Nguyên.
Như tin đã đưa, ngày 18/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty TISCO.Đồng thời, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét người, nơi ở, nơi làm việc đối với 5 đối tượng, bao gồm cả nguyên nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Thép Việt Nam và nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam cùng hàng loạt lãnh đạo cũ của TISCO.
Ngày 19/4/2019, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với các bị can. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng, tiến hành điều tra mở rộng vụ án và xác minh thu hồi tài sản bị thiệt hại.
Liên quan tới những sai phạm tại dự án mở rộng giai đoạn 2 của TISCO, hồi đầu tháng 3 vừa qua, Cơ quan thanh tra Chính phủ công bố kết luật về dự án mở rộng giai đoạn 2 Tổng công ty Gang thép Thái Nguyên.
Theo đó, yêu cầu TISCO rà soát lại toàn bộ hợp đồng đã ký với tổng thầu là Tập đoàn xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC) để khởi kiện theo quy định pháp luật; đồng thời chuyển kết luận thanh tra sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, sai phạm nêu tại kết luận thanh tra.
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương điều tra những sai phạm có dấu hiệu hình sự xảy ra tại dự án này.
Theo kết luận thanh tra, tháng 4/2005, Thủ tướng Chính đồng ý chủ trương cho TISCO đầu tư dự án công suất sản xuất phôi thép từ 250.000 tấn lên 750.000 tấn/năm. Đến tháng 8/2012, trên cơ sở báo cáo của TISCO, Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS) có văn bản gửi Bộ Công thương và bộ này đã báo cáo Thủ tướng đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ hơn 3.800 tỷ đồng lên hơn 8.100 tỷ đồng.
Đến tháng 11/2012, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của phó thủ tướng giao Bộ Công thương tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành về đề nghị tăng tổng mức đầu tư dự án…Đến tháng 5/2013, Chủ tịch HĐQT TISCO ký quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tăng thêm hơn 4.200 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến hết năm 2014 đi vào hoạt động.
Thanh tra Chính phủ cho rằng việc điều chỉnh, tăng tổng mức đầu tư tăng thêm 4.200 tỷ đồng là thiếu cơ sở pháp lý, ảnh hưởng hiệu quả dự án. Mặt khác, thực tế dự án này đã kéo dài, chậm tiến độ trên 10 năm, đã tạm dừng thi công từ năm 2013 đến nay.
Mặc dù tổng mức đầu tư của dự án đã tăng nhưng toàn bộ các hạng mục chính chưa hoàn thành. Nhà thầu là Công ty Tập đoàn xây lắp luyện kim Trung Quốc chưa chuyển đủ thiết bị theo danh mục, tình trạng máy móc thiết bị hư hỏng, sai khác về xuất xứ, thông số kỹ thuật làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án.
Vẫn theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tổng giá trị thanh toán tính đến 31/12/2016 của dự án này gần 4.500 tỷ đồng, trong đó chi phí thiết bị hơn 2.100 tỷ đồng, chi phí xây dựng gần 1.000 tỷ... Tổng dư nợ gốc, lãi vay ngân hàng phải trả của dự án là 3.900 tỷ đồng.
Đáng chú ý, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, Văn phòng Chính phủ có 2 văn bản trình phó thủ tướng và thông báo ý kiến của phó thủ tướng, trong đó có nội dung đồng ý TISCO thanh toán các khoản chi phí trả cho MCC (vật tư và thiết bị hư hỏng bởi gỉ sét, lão hóa do để lưu kho bãi lâu ngày...)….không đúng với hợp đồng EPC, quy định pháp luật về đầu tư.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ, trong đó có sai phạm liên quan đến việc tổng giám đốc TISCO và một số cán bộ ký hợp đồng, văn bản tiếp nhận nhiều loại máy móc, thiết bị không đúng chủng loại, thông số kỹ thuật; phê duyệt và thanh toán nhiều khoản tiền cho nhà thầu vi phạm quy định.
Trên thực tế, hoạt động của TISCO trong thời gian gần đây cũng gặp nhiều khó khăn. Tài liệu trước kỳ ĐHCĐ diễn ra mới đây cho thấy, theo số liệu của Ban kiểm soát, khả năng thanh toán hiện hành của công ty năm 2018 bằng 0,7 lần cho thấy công ty đang trong tình trạng tài chính đặc biệt khó khăn, có khả năng không hoàn thành các khoản nợ khi đến hạn.
Trong bản đánh giá kết quả hoạt động của năm 2019, TISCO thừa nhận việc SCIC rút 1.000 tỷ đồng ra khỏi TISCO vào cuối tháng 4/2017 đã làm cho các chỉ tiêu tài chính xấu đi, các ngân hàng cho vay vốn ngắn hạn phục vụ sản xuất kinh doanh đã đánh giá khả năng tài chính của TISCO thấp.
Mặt khác do dự án chưa có hướng giải quyết nên các ngân hàng đã giảm hạn mức cho vay, đồng thời đồng loạt tăng lãi suất lên 8%/năm làm cho TISCO khó khăn trong cân đối dòng tiền phục vụ sản xuất, chi phí tài chính cao. Đến đầu năm 2019, tình hình tài chính của Tisco lâm vào tình trạng cực kỳ khó khăn, nguy cơ khủng hoảng tài chính dẫn đến phá sản đang hiện hữu nếu không có sự giải cứu kịp thời của Chính phủ, các ngân hàng và các cấp có thẩm quyền.
Tình hình tài chính cũng không mấy khả quan, hệ số nợ gấp 4,65 lần vốn chủ sở hữu và chiếm 82% tổng tài sản. Tại thời điểm cuối năm 2018, nợ ngắn hạn của công ty là 2.914 tỷ đồng, tăng hơn 600 tỷ so với năm trước, nợ dài hạn 2.800 tỷ, giảm 462 tỷ.
Vốn chủ sở hữu là 1.840 tỷ. Tài sản ngắn hạn là 3.424 tỷ trong đó tiền và tương đương tiền chỉ còn 89 tỷ, hàng tồn kho 2.400 tỷ và 775 tỷ phải thu ngắn hạn. Tổng các khoản nợ xấu của công ty tính đến 31/12/2018 là 852 tỷ đồng, giá trị có thể thu hồi khoảng 393 tỷ, công ty phải tăng vốn và thu hồi nợ xấu để có thể không dẫn đến tình trạng mất cân đối vốn.
Trong khi đó, tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn do ngày càng nhiều dự án thép mới đi vào sản xuất, cạnh tranh khốc liệt trong khi nhu cầu thị trường có hạn. Theo đánh giá của TISCO, thị trường thép trong nước phải đối mặt với thép nhập khẩu giá rẻ, cùng với sức ép từ nguồn cung dư thừa của sản xuất trong nước khiến cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp sản xuất liên tục giảm giá bán và đẩy mạnh các hình thức chiết khấu để giữ thị phần và duy trì sản xuất.
Cùng với đó, các lợi thế của công ty về khai thác quặng sắt, than mỡ đang giảm dần, dự án giai đoạn 2 chậm tiến độ kéo dài, chi phí tài chính lớn đã ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
Phương Dung

Gần 5.100 tỷ đồng “chôn” trong đại dự án “đắp chiếu”, TISCO cay đắng báo lỗ

Dân trí Quý IV/2018 khép lại với tình trạng thua lỗ do thu không đủ bù chi, kế hoạch năm bị “phá sản”, thế nhưng đáng nói là TISCO vẫn tiếp tục rót thêm hơn 240 tỷ đồng cho Công trình cải tạo giai đoạn II Gang thép Thái Nguyên, nâng giá trị đầu tư cơ bản dở dang tại đại dự án đang “đắp chiếu” này lên con số khổng lồ 5.092 tỷ đồng.

Gần 5.100 tỷ đồng “chôn” trong đại dự án “đắp chiếu”, TISCO cay đắng báo lỗ - 1
Khung cảnh hoang tàn của đại dự án quy mô hơn 8.000 tỷ đồng, nay chỉ là những đóng sắt gỉ (ảnh: Báo Thái Nguyên)
Đóng cửa phiên giao dịch 18/2, trong bối cảnh thị trường tăng mạnh, cổ phiếu TIS của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) cũng ghi nhận mức tăng 1% lên 10.100 đồng bất chấp những thông tin bất lợi liên quan đến mã này.
Cụ thể, kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của công ty này – 1 trong 12 đại dự án thua lỗ nghìn tỷ, cho hay, từ giữa tháng 11/2017, cơ quan này đã chuyển hồ sơ, tài liệu 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự cho Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an. Có 3 trong 4 vụ việc nói trên liên quan đến Tổng giám đốc TIS và một số cán bộ công ty này.
Theo Thanh tra Chính phủ, dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của TIS có tổng mức đầu tư 3.843 tỉ đồng (tương đương 242,5 triệu USD, tỷ giá 1 USD = 15.850 đồng). Tuy nhiên, đến năm 2012, Tổng công Thép và TIS có văn bản gửi Bộ Công Thương và Chính phủ xin điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 8.104 tỉ đồng, tăng 4.261 tỷ đồng so với mức ban đầu.
Tháng 5/2013, Chủ tịch Hội đồng quản trị TIS ký quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 8.104 tỷ đồng; thời gian thực hiện đến hết năm 2014 đi vào hoạt động.
Theo số liệu tại Báo cáo tài chính vừa được TIS công bố, trong năm 2018, công ty này đã tiếp tục đổ thêm 241,67 tỷ đồng cho Công trình cải tạo giai đoạn II.
Tổng giá trị xây dựng cơ bản dở dang của TIS tại “đại dự án đắp chiếu” này đến cuối năm 2018 lên tới 5.092,68 tỷ đồng, chiếm tới hơn 99,7% tổng số chi phí xây dựng cơ bản dở dang của TIS.
Gần 5.100 tỷ đồng “chôn” trong đại dự án “đắp chiếu”, TISCO cay đắng báo lỗ - 2
Một khối lượng vốn khổng lồ của TIS đang ngâm tại dự án "đắp chiếu" (ảnh chụp màn hình BCTC)

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của TIS lại không mấy khả quan. Theo số liệu báo cáo tài chính, mặc dù doanh thu thuần quý IV của TIS tăng 7% so với cùng kỳ, đạt 2.703 tỷ đồng, song do chi phí tăng mạnh (đặc biệt là chi phí quản lý tăng gấp đôi, chi phí tài chính tăng tới 24%) nên công ty lỗ thuận hơn 24 tỷ đồng.
Khoản lợi nhuận khác hơn 3 tỷ đồng chỉ giúp TIS giảm lỗ xuống còn 19 tỷ đồng trong quý IV/2018, trở lại với tình trạng thua lỗ sau 13 kỳ làm ăn có lãi. Theo giải trình của TIS, hoạt động kinh doanh yếu kém trong kỳ xuất phát từ giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh, còn doanh thu tài chính giảm do SCIC thoái vốn.
Lũy kế cả năm 2018, TIS ghi nhận 10.935 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 12% so năm 2017 song lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 71%, chỉ đạt gần 28 tỷ đồng, vỡ kế hoạch năm.
Trên thị trường chứng khoán, phiên giao dịch đầu tuần 18/2 đã chứng kiến đà hồi phục mạnh mẽ của hai chỉ số chính. VN-Index tăng 10,41 điểm tương ứng 1,09% lên 961,3 điểm còn HNX-Index tăng 0,72 điểm tương ứng 0,68% lên 106,84 điểm. UPCoM-Index rung lắc mạnh, kết thúc phiên ngay sát vùng tham chiếu, tăng nhẹ 0,03%.
Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về các mã tăng. Có tổng cộng 339 mã tăng, 27 mã tăng trần so với 249 mã giảm, 37 mã giảm sàn trong phiên hôm qua.
Thanh khoản thị trường cải thiện đáng kể trong phiên chiều với tổng khối lượng giao dịch trên HSX đạt 194,65 triệu cổ phiếu tương ứng 4.105,08 tỷ đồng. Con số này trên HNX là 37,53 triệu cổ phiếu tương ứng 489,66 tỷ đồng.
Nhìn chung, diễn biến tăng trong phiên 18/2 khá đồng đều và không bị lệ thuộc vào nhóm vốn hoá lớn. Bằng chứng là chỉ số rổ VN30 chỉ tăng 7,19 điểm tương ứng 0,8%, thấp hơn biên độ tăng của VN-Index. Đóng góp của GAS và VIC, hai đầu tàu của VN-Index cho chỉ số cũng chỉ ở mức 1,86 điểm và 1,65 điểm trong mức tăng chung.
Theo dự báo của BVSC, trong phiên hôm nay (19/2), thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm và tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 966 điểm. Áp lực bán chốt lời dự kiến sẽ gia tăng ở nhiều nhóm cổ phiếu, qua đó có thể khiến thị trường chung chịu áp lực rung lắc, điều chỉnh tại vùng cản này.
Diễn biến của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng dự kiến sẽ điều chỉnh trong những phiên đầu tuần và có thể hồi phục tăng về cuối tuần. Trong khi đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ luân phiên tăng điểm.
Dòng tiền được dự báo sẽ tiếp tục luân phiên dịch chuyển vào các cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đang điều chỉnh tích lũy thuộc các nhóm ngành dầu khí, ngân hàng, xây dựng và bất động sản… để tìm kiếm lợi nhuận.
Bích Diệp

Khám xét dinh thự của cựu Chủ tịch HĐQT Gang thép Thái Nguyên

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khám xét nhà ông Trần Văn Khâm, cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên, tại tổ 13, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên.

XEM CLIP:
browser not support iframe.
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí khi điều tra mở rộng 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 ở Công ty gang thép Thái Nguyên (TISCO).
Trong số 5 bị can bị khởi tố, Bộ Công an đã đến khám xét nhà ông Trần Văn Khâm - cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên, tại tổ 13, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên. Nhà riêng của ông Khâm là một căn biệt thự 5 tầng, toạ lạc trên khuôn viên hàng nghìn mét vuông. Người dân quanh khu vực Nhà máy Gang thép Thái Nguyên ví đây là một tòa lâu đài.
(Theo An ninh thủ đô)

Điều chỉnh gấp hơn 2 lần dự án gang thép Thái Nguyên 8.100 tỷ

 Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết, dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên đã được nhiều lần điều chỉnh nâng mức đầu tư lên gấp hơn 2 lần.

Ngày 14/2, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành văn bản số 167/KL-TTCP về kết luận thanh tra dự án cải tạo mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - công ty Gang thép Thái Nguyên.
Hôm qua, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực đối với kết luận thanh tra.
Điều chỉnh vốn “khủng”
Theo kết luận của TTCP, dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên (TISCO) có tổng mức đầu tư thời điểm phê duyệt năm 2005 là hơn 242,5 triệu USD (tương đương hơn 3.843 tỉ đồng). Dự án có 2 gói thầu chính là mỏ sắt Tiến Bộ tổng giá trị hơn 442 tỉ đồng và gói thầu tổng EPC số 01 dây chuyền công nghệ luyện kim khu vực Lưu Xá tổng giá trị hơn 2.300 tỉ đồng.
Ngoài ra, dự án còn phải thực hiện 22 gói thầu khác. Tháng 7/2007, hợp đồng số 01 được ký kết giữa bên giao thầu là TISCO với bên nhận thầu EPC là công ty Tập đoàn xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC). 
Điều chỉnh gấp hơn 2 lần dự án gang thép Thái Nguyên 8.100 tỷ
Dự án mở rộng giai đoạn 2 của Nhà máy gang thép Thái Nguyên
Kết luận cho thấy, dự án này sau đó đã được điều chỉnh tổng mức đầu tư (TMĐT) lên con số hơn 8.100 tỉ đồng.
Cụ thể, cuối tháng 8/2012, Tổng công ty thép Việt Nam (VNS) có văn bản đề nghị Bộ Công Thương trình Chính phủ điều chỉnh TMĐT với nội dung để tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Trên cơ sở báo cáo của TISCO, VNS, Bộ Công Thương về việc tăng TMĐT lên hơn 8.100 tỉ đồng, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ: Tài chính, Xây dựng, KH&ĐT đề nghị cho ý kiến. Sau đó, Bộ KH&ĐT có ý kiến dự án này không được điều chỉnh TMĐT; Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương xem xét, thẩm định lại sự cần thiết, lý do điều chỉnh TMĐT…
Tuy các bộ, ngành có ý kiến dự án không được điều chỉnh TMĐT, việc điều chỉnh không có cơ sở, không đúng với hợp đồng EPC nhưng Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 3136 vào tháng 4/2013 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng gửi Bộ Công Thương và VNS với nội dung: “Hội đồng quản trị VNS quyết định và chịu trách nhiệm thực hiện việc điều chỉnh TMĐT theo quy định hiện hành, đảm bảo hiệu quả…” dẫn  đến TISCO cho tăng TMĐT điều chỉnh đã được Thủ tướng chấp thuận. Theo TTCP, việc TISCO điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 8.104 tỉ đồng là không có căn cứ, không đúng quy định.
Đến thời điểm thanh tra, tổng giá trị TISCO đã thanh toán cho dự án là hơn 4.421 tỉ đồng; tổng dư nợ gốc, lãi vay ngân hàng phải trả là hơn 3.896 tỉ đồng. Mặc dù số tiền thanh toán đã lên tới hàng ngàn tỉ đồng nhưng các hạng mục của gói thầu EPC đều chưa hoàn thành.
Đến năm 2013, MCC và các nhà thầu đã dừng thi công, nhiều thiết bị đã rỉ sét, hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng dự án, thiệt hại vốn đầu tư. Cơ quan thanh tra đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý việc điều chỉnh TMĐT dự án lên hơn 8.100 tỉ đồng không có cơ sở, không đúng quy định.
Trước đó, trong báo cáo gửi Bộ Công Thương tại thời điểm tháng 3/2018, VNS cho biết đã chỉ đạo đại diện vốn tại TISCO chủ động đàm phán và giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc tranh chấp với nhà thầu tại các hợp đồng EPC.
Theo đó, chủ đầu tư đã hoàn thành xong dự thảo phương án giải quyết các tồn tại vướng mắc của dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 công ty Gang thép Thái Nguyên liên quan đến Tổng thầu Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC). 
Điều chỉnh gấp hơn 2 lần dự án gang thép Thái Nguyên 8.100 tỷ
Nhà máy gang thép Thái Nguyên
3 phương án được đưa ra, đó là: Tiếp tục hợp đồng với MCC; thanh lý hợp đồng với MCC và khởi kiện trên cơ sở tham vấn các ý kiến của Bộ Tư pháp và tư vấn luật để đảm bảo điều kiện pháp lý.
Theo kế hoạch thì nhiệm vụ này phải hoàn thành trong quý I/2018. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện phương án đàm phán có hiệu quả, giải quyết được triệt để các tồn tại vướng mắc đối với MCC thì Tổng công ty phải thực hiện thoái vốn xong theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Một trong 12 “đại dự án ngàn tỷ” thua lỗ
Dự án gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 là một trong 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành công thương mà Bộ Chính trị chỉ đạo phải khẩn trương xử lý, giải quyết dứt điểm.
Đại dự án này được phê duyệt năm 2005, khởi công rầm rộ vào năm 2007, do nhà thầu MCC đảm nhận thông qua đấu thầu quốc tế. Theo tính toán của TISCO, tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh lên tới hơn 9.000 tỷ đồng.
Để thực hiện dự án, tháng 7/2007, TISCO và nhà thầu MCC đã ký hợp đồng EPC (thiết kế - E; cung cấp thiết bị - P; xây dựng và lắp đặt - C) với giá trị xấp xỉ 161 triệu USD (tương đương 2.587 tỷ đồng); thời gian thực hiện 30 tháng. Do gặp vướng mắc trong quá trình thi công, giá cả vật tư tăng cao nên tháng 3/2009, MCC đề nghị cho tách phần xây dựng và lắp đặt (C) giao lại cho nhà thầu Việt Nam là Vinaincon thực hiện.
Đến đầu năm 2011, do năng lực của Vinaincon hạn chế, không bảo đảm tiến độ nên Bộ Công Thương cho phép TISCO và MCC được phép chọn thêm một số nhà thầu phụ trong nước vào thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, dự án lại tiếp tục gặp vướng mắc về tài chính và ngưng trệ đến nay.
TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng theo thẩm quyền kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân có khuyết điểm, sai phạm nêu tại kết luận. Cơ quan thanh tra cũng yêu cầu VNS, TISCO và các đơn vị liên quan xử lý các cá nhân có sai phạm.
TTCP cho biết cơ quan chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cản bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, sai phạm nêu tại kết luận; kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo đạo Bộ Công an khẩn trương điều tra những vi phạm có dấu hiệu hình sự. TTCP đã chuyển hồ sơ, tài liệu cho Bộ Công an 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự.
Thái Bình

Báo cáo Bộ Chính trị về 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ

 - Ngày mai (13/4), Thường trực Chính phủ sẽ thảo luận báo cáo về 12 dự án ngàn tỷ bị thua lỗ để sớm gửi lên Bộ Chính trị cho ý kiến .  
Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo kết luận phiên họp lần thứ 2 của Ban Chỉ đạo các dự án thua lỗ ngành công thương diễn ra vào cuối tháng 3 vừa qua do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì.
Trong 12 nhà máy, dự án (DA) thì có 6 nhà máy đang vận hành sản xuất kinh doanh nhưng bị thua lỗ là: Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình, DAP Đình Vũ, DAP Lào Cai, Công ty đóng tàu Dung Quất, Nhà máy thép Việt - Trung. 
Có 3 DA bị dừng thi công do chi phí tăng cao và thiếu vốn gồm: DA sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ, DA mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên, DA Bột giấy Phương Nam. 
Báo cáo Bộ Chính trị về 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ
Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ - PVTex
Ba nhà máy đang bị dừng sản xuất do giá thành cao, thua lỗ lớn là: nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất, nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước và Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ - PVTex.
Ngoài vấn đề hoạt động thua lỗ, cầm chừng thì có một số dự án, nhà máy đang gặp vấn đề lớn liên quan tới những rắc rối về hợp đồng, pháp lý giữa các bên ở trong nước và với cả yếu tố nước ngoài.
Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo yêu cầu các bộ, cơ quan, Tập đoàn, doanh nghiệp, dự án tiếp tục chủ động, khẩn trương thực hiện nghiêm túc, có kết quả cụ thể các nhiệm vụ, công việc cần triển khai ngay mà lãnh đạo Chính phủ giao để xử lý các tồn tại, yếu kém của doanh nghiệp, dự án.
Ban chỉ đạo cũng yêu cầu Tổ công tác của Thủ tướng tổ chức kiểm tra việc thực hiện các kết luận của Thủ tướng, Phó Thủ tướng - Trưởng Ban chỉ đạo để báo cáo Thủ tướng trong tháng 4 này.
Trong phiên họp Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp diễn ra ngày 10/4, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tính tới nay Ban chỉ đạo đã ban hành 20 văn bản chỉ đạo việc thực hiện xử lý, tồn tại yếu kém tại 12 DN với hơn 100 nhiệm vụ giao cho các Tập đoàn, Tổng công ty để thực hiện.
Báo cáo xử lý các DN này đã được gửi lên Thủ tướng và trong tuần này, cụ thể là ngày mai (13/4) Thường trực Chính phủ sẽ thảo luận về báo cáo này và sẽ sớm gửi lên Bộ Chính trị cho ý kiến.
PV 

Bắt 5 cựu lãnh đạo ngành thép trong vụ Thép Thái Nguyên

 5 cựu lãnh đạo ngành thép liên quan đến dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, công ty Gang thép Thái Nguyên bị bắt tạm giam.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) đang khẩn trương điều tra xác minh 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO).
 

Bắt 5 cựu lãnh đạo ngành thép trong vụ Thép Thái Nguyên
Dự án thép Thái Nguyên
Căn cứ tài liệu điều tra xác minh thu thập được, ngày 18/4, C03 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, công ty TISCO.
Đồng thời ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét người, nơi ở, nơi làm việc đối với 5 đối tượng, gồm:
Bị can Mai Văn Tinh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 224 bộ luật Hình sự năm 2015.
Bị can Đậu Văn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 224 bộ luật Hình sự năm 2015.
Bị can Trần Trọng Mừng, nguyên Tổng giám đốc công ty TISCO về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 224 bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015.
Bị can Trần Văn Khâm, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty TISCO về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 224 bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015.
Bị can Ngô Sỹ Hán, nguyên Phó tổng Giám đốc, Trưởng ban Quản lý dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, công ty TISCO về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 224 bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015.
Ngày 19/4, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với các bị can. C03 đã thi hành các quyết định, lệnh nêu trên đối với các bị can đảm bảo an toàn, đúng quy định pháp luật. Trong quá trình khám xét đã thu giữ một số hồ sơ tài liệu quan trọng.
C03 đang tập trung lực lượng, tiến hành điều tra mở rộng vụ án và xác minh thu hồi tài sản bị thiệt hại.
 Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chuyển kết luận vụ Thép Thái Nguyên sang UB Kiểm tra TƯ để xem xét, xử ....
Thu Hằng

Cựu Tổng GĐ công ty Thăm dò khai thác dầu khí sắp hầu tòa

Ngày 6/5 tới, TAND TP Hà Nội xét xử vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP).

Ba bị cáo bị đưa ra xét xử tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" gồm: Đỗ Văn Khạnh (SN 1961, cựu Tổng Giám đốc PVEP, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Khoan và dịch vụ khoan dầu khí – PVD), Nguyễn Tuấn Hùng (SN 1971, cựu Trưởng ban Tài chính PVEP), Vũ Thị Ngọc Lan (SN 1973, cựu Phó Tổng Giám đốc PVEP).
Đây là vụ án thứ tư thuộc giai đoạn 2 của vụ án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) liên quan tới việc nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank.
Cựu Tổng GĐ công ty Thăm dò khai thác dầu khí sắp hầu tòa
Ông Đỗ Văn Khạnh, cựu Tổng Giám đốc PVEP
HĐXX gồm 5 người: 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu ngồi ghế chủ tọa. Tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa có kiểm sát viên cao cấp Trần Thị Thanh Huyền và kiểm sát viên Trần Thị Dung.
Có tổng cộng 8 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 3 bị cáo.  Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày.
Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank, chi nhánh Thăng Long.
Ông Khạnh đã có quyết định phân công bà Lan phê duyệt các tờ trình của ban tài chính, ký các hợp đồng tiền gửi, gia hạn hợp đồng tiền gửi tại OceanBank. Ông Hùng trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình bà Lan phê duyệt, ký hợp đồng việc gửi tiền của PVEP vào OceanBank.
Về phía Oceanbank, thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng, bà Nguyễn Thị Minh Phương (cựu Phó TGĐ OceanBank) đã trực tiếp và nhờ một số nhân viên chi hơn 51,8 tỷ đồng tiền lãi ngoài cho ông Hùng.
Dù ông Hùng khai chỉ nhận và chi số tiền 39,2 tỷ đồng, nhưng căn cứ vào các chứng cứ đã thu nhập được, cáo trạng xác định, có đủ cơ sở kết luận, cựu Trưởng ban Tài chính PVEP đã nhận, quản lý và chi tiêu số tiền hơn 51,8 tỷ đồng.
Ông Khạnh bị xác định đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền chăm sóc khách hàng từ ông Hùng; Bà Ngọc Lan bị xác định đã nhận 200 triệu đồng tiền chăm sóc khách hàng từ bà Phương.
Theo lời khai của ông Hùng, ông ta đã đưa tiền lãi ngoài cho nhiều đối tượng khác, nhưng CQĐT chưa đủ chứng cứ để giải quyết trong vụ án này.
Ngày 12/1/2019, CQĐT đã tách hành vi và tài liệu liên quan đến lời khai này của ông Hùng để xử lý theo quy định của pháp luật.
Bà Nguyễn Thị Minh Phương đã bị xử lý trong giai đoạn 1 vụ Hà Văn Thắm nên không bị xử lý trách nhiệm hình sự trong vụ án này.
T.Nhung

Vũ 'nhôm' lại hầu toà cùng Trần Phương Bình


Vũ 'nhôm' lại hầu toà cùng Trần Phương Bình
(PLO)- Có 18/26 bị cáo đã kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM vụ gây thất thoát hơn 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP Đông Á (DAB)..
Theo lịch xét xử, sáng mai 22-4, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ đưa vụ án gây thất thoát hơn 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP Đông Á (DAB) ra xét xử phúc thẩm. 
Dự kiến thời gian xét xử phúc thẩm vụ án này kéo dài từ 22-4 đến 7-5.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Vũ 'nhôm' lại hầu toà cùng Trần Phương Bình - ảnh 1
Phiên toà sơ thẩm tháng 12-2018.
18/26 bị cáo kháng cáo
Trước đó, sau nửa tháng xét xử, ngày 20-12-2018, TAND TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm đối với 26 bị cáo. 18/26 bị cáo đã kháng cáo bản án này.
Cụ thể, các bị cáo kháng cáo gồm:
Cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình nhận án chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt chung là chung thân.
Cựu phó tổng giám đốc DAB Nguyễn Thị Kim Xuyến nhận 18 năm tù tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt chung là 30 năm tù. Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) nhận 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Cộng với tám năm tù ở bản án trước, tổng hình phạt chung Vũ phải chịu là 25 năm tù.
Đặc biệt, bị cáo Nguyễn Hồng Ánh, cựu trung tá, cán bộ Công an TP.HCM bị tuyên 10 năm tù về tội cố ý làm trái dù tại tòa ông nhận tội và đại diện VKS chỉ đề nghị phạt ông 5-6 năm tù.... 
Vũ 'nhôm' lại hầu toà cùng Trần Phương Bình - ảnh 2
Vũ "nhôm" và cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình kháng cáo.
Vũ nhôm kháng cáo kêu oan
Quá trình xét xử sơ thẩm, Vũ "nhôm" đã nộp toàn bộ số tiền bị cho là có được từ hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn.
Trong đơn kháng cáo, Vũ trình bày cấp sơ thẩm chưa đánh giá toàn diện, khách quan chứng cứ trong hồ sơ vụ án và cho rằng mình bị oan.
Cụ thể, Vũ cho rằng kết luận của CQĐT và chứng cứ được thẩm tra tại tòa có sự mâu thuẫn nên không có đủ căn cứ buộc tội Vũ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Vũ dẫn chứng: Tại tòa, bị cáo Trần Phương Bình thừa nhận rằng ông đã che giấu Vũ tình trạng DAB. Điều này trái với nội dung cáo trạng.
Đồng thời, Vũ khẳng định không bàn bạc, thống nhất với những bị cáo, cũng không câu kết, thông đồng lập chứng từ khống hòng rút tiền ngân hàng. Vũ nói mình không ăn chia, hưởng lợi trong việc Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 vay 200 tỉ đồng của cá nhân ông Bình. Vũ nộp 203 đồng tỉ là để trả cho ông Bình chứ không phải khắc phục hậu quả.
Vũ 'nhôm' lại hầu toà cùng Trần Phương Bình - ảnh 3
Đơn kháng cáo kêu oan của Phan Văn Anh Vũ.
Theo cáo trạng, Trần Phương Bình là với vai trò là tổng giám đốc DAB đã chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ, đầu tư tại DAB trái quy định khiến ngân hàng này thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng. Hành vi vi phạm của bị cáo Bình là nguyên nhân dẫn đến việc DAB lỗ lũy kế đến 31.000 tỉ đồng và âm vốn chủ sở hữu hơn 25.000 tỉ đồng vào cuối năm 2015.
PHƯƠNG LOAN

Đà Nẵng đề nghị Bộ công an cung cấp thông tin 6 cán bộ liên quan Vũ “nhôm”

Dân trí Thành uỷ Đà Nẵng đã có văn bản gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an đề nghị phối hợp cung cấp thông tin để làm rõ vi phạm, khuyết điểm của 6 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”).


Đà Nẵng đề nghị Bộ công an cung cấp thông tin 6 cán bộ liên quan Vũ “nhôm” - 1
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, thực hiện khám xét nhà nhiều cự lãnh đạo, cán bộ Đà Nẵng liên quan vụ Vũ "nhôm"
Thông tin trên được chia sẻ tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của Thành uỷ Đà Nẵng diễn ra ngày 23/4.
Đà Nẵng đề nghị Bộ công an cung cấp thông tin 6 cán bộ liên quan Vũ “nhôm” - 2
Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Thành uỷ Đà Nẵng vừa diễn ra trong ngày 23/4
Thông tin từ hội nghị cho thấy, trong 2 năm qua, thông qua việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, Uỷ ban kiểm tra các cấp ở Đà Nẵng đã phát hiện, xử lý và tham mưu cấp ủy xử lý kỷ luật 83 đảng viên là người có chức, có quyền vi phạm trong thực thi quyền lực trong tổng số 342 đảng viên bị thi hành kỷ luật.Các cơ quan tiến hành tố tụng đã xác định 23 vụ việc kinh tế, tham nhũng, lãng phí, gây thất thoát tài sản của Nhà nước được dư luận, nhân dân quan tâm, đến nay đã truy tố 9 vụ và đưa ra xét xử 8 vụ, thi hành án 10 vụ.
Đối với một số vụ án nổi cộm trên địa bàn thành phố thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo xử lý kịp thời các cá nhân có liên quan đến vụ án Phạm Công Danh; đình chỉ sinh hoạt cấp ủy 1 trường hợp, đình chỉ chức vụ trong Đảng 1 trường hợp.
Ban Thường vụ Thành uỷ cũng có văn bản gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an đề nghị phối hợp cung cấp thông tin để làm rõ vi phạm, khuyết điểm của 6 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án Phan Văn Anh Vũ.
Bên cạnh đó, thông tin từ hội nghị cũng thể hiện, nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, trên cơ sở quy định của Trung ương và chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy đã triển khai thực hiện chế độ mua tin nhằm khuyến khích người dân cung cấp thông tin liên quan đến tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Ban Nội chính Thành ủy thành lập 4 đoàn kiểm tra trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu; tổ chức giám sát, đôn đốc 5 vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, liên quan đến hành vi tham nhũng, 3 vụ án trên lĩnh vực công tác nội chính.
Tâm An

5 cán bộ thanh tra bị tạm giữ vì liên quan vụ nhận hối lộ


5 cán bộ thanh tra bị tạm giữ vì liên quan vụ nhận hối lộ
(PLO)- Ngoài người bị bắt quả tang, Công an Thanh Hóa còn tạm giữ hình sự thêm bốn cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vì liên quan đến vụ nhận hối lội ở huyện Thiệu Hóa.
Sáng 23-4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan An ninh điều tra tỉnh này đã tạm giữ hình sự với năm người trong Đoàn thanh tra để làm rõ vụ một cán bộ nhận tiền hối lộ bị bắt quả tang hôm 18-4 vừa qua.
Theo đó 5 cán bộ Đoàn thanh tra bị tạm giữ gồm Lê Mạnh Hà (SN 1962, làm Trưởng đoàn); Nguyễn Thị Cúc (SN 1964, Phó đoàn); Nguyễn Hưng (SN 1976); Dương Văn Bằng (SN 1962) và Nguyễn Quý Diễn (SN 1969) thành viên của Đoàn thanh tra. 
5 cán bộ thanh tra bị tạm giữ vì liên quan vụ nhận hối lộ - ảnh 1
Cơ quan an ninh điều tra thực hiện khám xét nơi làm việc của các cán bộ liên quan. Ảnh: Đ. TRUNG
Cũng theo Công an tỉnh Thanh Hóa, cán bộ thanh tra bị bắt quả tang là bà Nguyễn Thị Cúc (Phó đoàn) khi đang nhận tiền hối hội.
Theo quyết định này thì kế hoạch thanh tra là 45 ngày, bắt đầu từ 7-3. Đoàn thanh tra gồm có 5 người nêu trên và phụ trách giám sát là ông Vũ Đình Quế, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa.
Trong quá trình thanh tra thì chiều ngày 18-4, từ nguồn tin tố giác tội phạm, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt quả tang bà Nguyễn Thị Cúc, phó đoàn Đoàn thanh tra đang nhận tiền từ đối tượng bị thanh tra trên địa bàn huyện Thiệu Hóa.
5 cán bộ thanh tra bị tạm giữ vì liên quan vụ nhận hối lộ - ảnh 2
Cơ quan an ninh thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến vụ việc thanh tra tại huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa. Ảnh: Đ. TRUNG
Sau khi bắt quả tang cán bộ Thanh tra nhận tiền hối lộ thì Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi làm việc của các cán bộ liên quan tại trụ sở Thanh tra tỉnh Thanh Hóa. 

Quá trình khám xét kéo dài từ từ chiều ngày 19-4 cho đến cuối buổi chiều cùng ngày Cơ quan An ninh, Công an tỉnh Thanh Hóa thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến quá trình thực hiện thanh tra tại huyện Thiệu Hóa.
Sáng 23-4, Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Bá Nhuần, Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiến hành làm rõ vụ việc, khi nào có thông tin kết luận cụ thể chúng tôi sẽ thông tin sau đến cơ quan báo chí”.
ĐẶNG TRUNG

Bắt quả tang cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đang nhận tiền

Bắt quả tang cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đang nhận tiền
(PLO)- Hiện công an đang tạm giữ người này nhưng chưa công bố tên tuổi và chi tiết sự việc vì đang tiến hành mở rộng điều tra.
Đầu giờ chiều nay, 19-4, trung tá Nguyễn Hữu Mạnh, người phụ trách Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh vừa bắt quả tang một thành viên trong đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đang nhận tiền của đối tượng bị thanh tra.
Bắt quả tang cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đang nhận tiền - ảnh 1 Trụ sở Thanh tra tỉnh Thanh Hóa. 
Theo đó, vào chiều  18-4, từ nguồn tin tố giác tội phạm, công an đã bắt quả tang người này đang nhận tiền của đối tượng bị thanh tra tại huyện Thiệu Hóa.
Hiện công an đang tạm giữ người này nhưng chưa công bố tên tuổi và chi tiết sự việc vì đang tiến hành mở rộng điều tra những người liên quan.
Được biết, đoàn Thanh tra tỉnh Thanh Hóa gồm 5 người, đang thực hiện nhiệm vụ thanh tra một số vấn đề trên địa bàn huyện Thiệu Hóa.
ĐẶNG TRUNG

Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông bị bắt

Ông Đặng Anh Tuấn bị cáo buộc không tham mưu cho Bộ trưởng xử lý việc tổ chức đánh bạc trực tuyến của công ty bình phong CNC.

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh Điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ) khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đặng Anh Tuấn (49 tuổi, Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.
Việc bắt ông Tuấn nằm trong diễn biến điều tra giai đoạn hai vụ án đánh bạc trực tuyến chục nghìn tỷ đồng do Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam tổ chức, có bảo kê của cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh và cựu cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa.
Công an và kiểm sát viên tỉnh Phú Thọ rời trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông lúc 15h30, kết thúc khám xét nơi làm việc của ông Tuấn. 
Công an và kiểm sát viên tỉnh Phú Thọ rời trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông lúc 15h30, kết thúc khám xét nơi làm việc của ông Tuấn. 
Theo Công an tỉnh Phú Thọ, tháng 10/2016, đoàn kiểm tra của Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện Công ty TNHH đầu tư phát triển An ninh công nghệ cao (CNC) do Nguyễn Văn Dương điều hành có hành vi tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng Internet bằng hình thức game bài RikVip/Tip.club. Đoàn đề xuất biện pháp xử lý nhưng ông Tuấn với cương vị Chánh thanh tra đã không tham mưu để Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo xử lý. 
Không phải là thành viên đoàn kiểm tra, ông Tuấn "vì ý thức chủ quan của cá nhân" đã đề xuất Bộ trưởng cho dừng hoạt động của đoàn kiểm tra mà không có kết luận xử lý. 
Công an Phú Thọ cho rằng việc làm của ông Tuấn đã khiến hành vi tổ chức đánh bạc của CNC kéo dài cho tới khi bị Công an Phú Thọ triệt phá, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Ông Đặng Anh Tuấn. Ảnh: báo Thanh Tra
Ông Đặng Anh Tuấn. Ảnh: báo Thanh tra
Ông Tuấn, 49 tuổi, giữ chức Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông từ tháng 4/2015. Trước đó, ông làm Vụ trưởng Pháp chế, Phó cục trưởng Cục thông tin đối ngoại của Bộ.
Phiên phúc thẩm mở đầu tháng 3 khép lại giai đoạn một của vụ án đánh bạc trực tuyến chục nghìn tỷ đồng. Theo bản án sơ thẩm và phúc thẩm, dưới sự bao che của hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa, Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch CNC) và Phan Sào Nam (cựu chủ tịch VTC online) đã tổ chức, vận hành game đánh bạc trực tuyến với hàng nghìn đại lý, thu hút hơn 43 triệu tài khoản.
Trong 92 bị cáo, cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh bị kết án 9 năm tù, cựu cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa nhận 10 năm tù; Nguyễn Văn Dương bị phạt 9 năm tù, Phan Sào Nam lĩnh 5 năm tù. 
Ban Thời sự


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét