Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

BÍ ẨN KHẢO CỔ 48

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Bí mật Kim Tự Tháp Ai Cập


Quét radar lăng mộ Pharaoh Tutankhamun, hé lộ bí mật về nữ hoàng Nefertiti?

Nguyễn Hằng |

Quét radar lăng mộ Pharaoh Tutankhamun, hé lộ bí mật về nữ hoàng Nefertiti?
Tìm kiếm căn phòng bí ẩn chôn cất nữ hoàng sắc đẹp Nefertiti. Ảnh minh họa

Các nhà khảo cổ học bắt đầu tiến hành quét radar lăng mộ Pharaoh Tutankhamun để tìm kiếm căn phòng bí ẩn chôn cất “nữ hoàng sắc đẹp” Nefertiti.


Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết, các nhà khảo cổ đang quét radar trong lăng mộ kỳ bí nổi tiếng của pharaoh Tutankhamun ở thành phố Luxor.
Quá trình sử dụng radar để tìm kiếm sự tồn tại của căn phòng bí ẩn phía sau ngôi mộ của Pharaoh Tutankhamun.
Quét radar lăng mộ Pharaoh Tutankhamun, hé lộ bí mật về nữ hoàng Nefertiti? - Ảnh 1.
Các nhà nghiên cứu tiến hành quét radar để tìm kiếm căn phòng chôn cất bí ẩn của nữ hoàng Nefertiti. Ảnh: NatGeo
Trước đó, nhiều nhà khảo cổ học đã tiến hành quét radar như là một phần để tìm kiếm căn phòng đặt thi hài của nữ hoàng tài sắc Nefertiti, tuy nhiên vẫn chưa có phát hiện và kết luận rõ ràng.
Công cuộc tìm kiếm căn phòng bí ẩn – nơi an nghỉ của nữ hoàng Ai Cập Nefertiti đã được nhiều nhà nghiên cứu, khảo cổ học dày công tìm kiếm suốt 2 năm qua, kể từ phát hiện của tiến sĩ Nicholas Reeves.
Quét radar lăng mộ Pharaoh Tutankhamun, hé lộ bí mật về nữ hoàng Nefertiti? - Ảnh 2.
Quá trình nghiên cứu có thể diễn ra trong nhiều ngày. Ảnh: NatGeo
Vào năm 2015, Nicholas Reeves, nhà khảo cổ học tại trường ĐH Arizona (Mỹ) tin rằng ông tìm thấy một lối đi bí mật trong lăng mộ Tutankhamun để dẫn tới nơi an nghỉ của người mẹ kế pharaoh này, nữ hoàng nổi tiếng xinh đẹp Nefertiti.
Quét radar lăng mộ Pharaoh Tutankhamun, hé lộ bí mật về nữ hoàng Nefertiti? - Ảnh 3.
Căn phòng bí ẩn nhiều khả năng nằm sát vách bức tường được trang trí xa hoa trong phòng đặt thi hài của pharaoh Tutankhamun. Ảnh: NatGeo
Hai căn phòng bí ẩn có khả năng liền kề với phòng chôn cất của vị pharaoh trẻ tuổi Tutankhamun, một ở phía Bắc và một ở phía Tây. Chúng có thể nằm ngay sát vách bức tường được trang trí công phu, xa hoa trong phòng đặt thi hài của pharaoh.
Hirokatsu Watanabe, kĩ thuật viên người Nhật Bản lúc đó cho biết việc quét radar không phát hiện được gì, ngoại trừ dấu hiệu của kim loại và vật liệu hữu cơ.
Tiến hành quét radar và hy vọng tìm thấy căn phòng bí ẩn
Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang sử dụng radar xuyên đất (GPR) để tìm kiếm nơi an nghỉ của nữ hoàng Nefertiti vì nghi ngờ sự tồn tại của hai khoang trống có thể nằm sau bức tường chôn cất vị Pharaoh trẻ tuổi.
Nghiên cứu này do các chuyên gia tới từ Đại học Bách khoa Turin (Italy) thực hiện và đây sẽ là lần thứ 3 trong suốt 2 năm qua các nhà khoa học tiến hành tìm kiếm căn phòng bí ẩn trong lăng mộ.
Quét radar lăng mộ Pharaoh Tutankhamun, hé lộ bí mật về nữ hoàng Nefertiti? - Ảnh 4.
Hai căn phòng bí ẩn (màu vàng) trong lăng mộ của pharaoh Tutankhamun khiến các nhà khoa học tìm kiếm trong suốt 2 năm qua. Ảnh: Theban Mapping Project
Giáo sư Franco Porcelli, nhà nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Turin, đồng thời là người đứng đầu dự án, cho biết: "Cơ hội này thật đặc biệt, và tôi có đặc quyền điều phối một đội ngũ chuyên gia rất tuyệt vời".
Trao đổi với tờ Seeker vào năm 2017, ông Porcelli cho biết: "Đây sẽ là một nghiên cứu khoa học nghiêm ngặt và có thể kéo dài nhiều ngày. Ba hệ thống radar sẽ được sử dụng có tần số từ 200Mhz đến 2 GHz".
Ông Mamdouh Eldamaty, cựu viện trưởng viện khảo cổ học Ai Cập cho biết: "Có tới 90% khả năng là hai căn phòng ẩn đằng sau phòng chôn cất".
Dù vậy, nhóm nghiên cứu hiện vẫn chưa thể nói trước được điều gì. Nếu quét radar có kết quả thì đây thực sự sẽ là một khám phá chấn động, tầm cỡ không khác gì khi các nhà khoa học tìm thấy lăng mộ của pharaoh Tutankhamun vào năm 1922.
Tutankhamun là một vị pharaoh trẻ tuổi, trị vì Ai Cập trong triều đại thứ 18, cách đây hơn 3.000 năm trước. Lăng mộ của Tutankhamun được coi là một trong những phát hiện khảo cổ chấn động nhất của thế kỷ 20.
Quét radar lăng mộ Pharaoh Tutankhamun, hé lộ bí mật về nữ hoàng Nefertiti? - Ảnh 5.
Tìm thấy lăng mộ của pharaoh Tutankhamun được coi là một trong những phát hiện làm chấn động giới khảo cổ trên thế giới. Ảnh minh họa
Howard Carter, nhà khảo cố học người Anh đã phát hiện ra lăng mộ còn gần như nguyên vẹn của Pharaoh Tutankhamun và kho báu bằng vàng ròng khổng lồ bên trong ở Thung lũng các vị vua vào năm 1922. Gần 100 năm trôi qua, lăng mộ này vẫn còn rất nhiều bí ẩn đối với các nhà nghiên cứu.
Nefertiti là một vị nữ hoàng nổi tiếng cả về quyền lực lẫn sắc đẹp của thời Ai Cập cổ đại. Bà đã cùng chồng mình là pharaoh Akhenaten cai trị đất nước Ai Cập cổ đại từ giữa những năm 1300 TCN.
Quét radar lăng mộ Pharaoh Tutankhamun, hé lộ bí mật về nữ hoàng Nefertiti? - Ảnh 6.
Bức tượng bán thân nổi tiếng cho thấy khuôn mặt thanh tú và nhan sắc vượt trội của nữ hoàng Nefertiti cách đây hơn 3.000 năm.
Quét radar lăng mộ Pharaoh Tutankhamun, hé lộ bí mật về nữ hoàng Nefertiti? - Ảnh 7.
Góc nghiêng tuyệt đẹp trên khuôn mặt tuyệt đẹp của Nefertiti, vị nữ hoàng bí ẩn của Ai Cập cổ đại. Ảnh minh họa
Bí ẩn về xuất thân và nhan sắc "chim sa cá lặn" của bà vô cùng hấp dẫn các chuyên gia nghiên cứu. Người ta có thể thấy phần nào nhan sắc tuyệt mỹ của nữ hoàng Nefertiti qua bức tượng bán thân nổi tiếng. Tuy nhiên, lăng mộ của nữ hoàng tài sắc này đến nay vẫn còn là ẩn số lớn cho hậu thế.
Bài viết tham khảo các nguồn: Dailymail, Theguardian
theo Helino

Bí ẩn thách thức nhân loại 100 năm: Lời nguyền gieo rắc cái chết trong lăng mộ Tutankhamun

Nguyễn Hằng |
Bí ẩn thách thức nhân loại 100 năm: Lời nguyền gieo rắc cái chết trong lăng mộ Tutankhamun
Bí ẩn lời nguyền trong lăng mộ Pharaoh Tutankhamun.

Gần 100 năm kể từ khi phát hiện hầm mộ của Pharaoh Tutankhamun, bí ẩn lời nguyền gieo rắc cái chết cho những kẻ xâm phạm giấc ngủ của nhà vua vẫn còn là 1 ẩn số lớn của nhân loại.

Năm 1929 có lẽ là năm khó quên trong lịch sử khảo cổ học thế giới bởi lẽ giới khảo cổ đã phát hiện ra lăng mộ của vị pharaoh trẻ tuổi nhất trong lịch sử Ai Cập trị vì cách đây 3.300 năm.
Hàng nghìn cổ vật trong lăng gần như còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, các hoạt động khai quật, nghiên cứu và bảo tồn lăng mộ vẫn đang được tiếp tục.
Tutankhamun: Vị vua trẻ tuổi nhất trong lịch sử Ai Cập 
Pharaoh Tutankhamun (còn gọi là vua Tut) là vị pharaoh nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại bắt nguồn từ hành trình lên ngai vàng.
Theo tư liệu lịch sử cho biết, Pharaoh Tutankhamun lên ngôi vào năm 1332 trước công nguyên lúc vừa tròn 9 tuổi, trở thành vị pharaoh đời thứ 18 thuộc Vương triều Ai Cập.
Triều đại vua Tut cai trị được coi là một trong những thời kỳ hoàng kim nhất của Ai Cập cổ đại, phát triển mạnh về mọi mặt.
Ông còn có công cải cách lại văn hóa tôn giáo từ những sai lầm mà người cha của ông là Pharaoh Akhenaten – một vị vua "dị giáo" chỉ tôn thờ thần Aten để lại.
Tuy nhiên, vào năm 1323 trước công nguyên, vị pharaoh trẻ tuổi và tài năng lại đột ngột ra đi ở lứa tuổi 18 trai tráng đầy hứa hẹn. Chính vì vậy, cuộc đời và lăng mộ bí ẩn của pharaoh Tutankhamun lại càng trở nên thần bí.
Bí ẩn thách thức nhân loại 100 năm: Lời nguyền gieo rắc cái chết trong lăng mộ Tutankhamun - Ảnh 1.
Howard Carter, nhà khảo cổ người Anh là người đứng đầu dự án khai quật lăng mộ vua Tut.
Vào ngày 4/11/1929, trở thành một dấu mốc quan trọng trong lịch sử khảo cố học thế giới do phát hiện ra lăng mộ của vua Tutankhamun nhờ nhóm chuyên gia của nhà khảo cổ Howard Carter.
Tuy nhiên, cũng chính từ đây con người bắt đầu nghi ngờ và sợ hãi sức mạnh tâm linh huyền bí từ lời nguyền trong hầm mộ cho bất cứ "kẻ nào dám quấy nhiễu giấc ngủ của Pharaoh".
Bí ẩn thách thức nhân loại 100 năm: Lời nguyền gieo rắc cái chết trong lăng mộ Tutankhamun - Ảnh 2.
Nơi đặt quan tài vua Tut trong hầm mộ xa hoa.
Theo nhà văn Sir Arthur Conan Doyle, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Sherlock Holmes nhận định, những cái chết đáng ngờ và nỗi bất hạnh khủng khiếp kia có thể do các vị quan tư tế tạo ra để bảo vệ lăng mộ của vua Tut.
Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi về sự linh ứng của lời nguyền chết chóc. Họ chỉ ra rằng có rất nhiều người đã từng tham gia khai quật lăng mộ vẫn sống lâu và khỏe mạnh. Duy chỉ có 8 trong số 58 người có mặt khi quan tài vua Tut hé mở là đột ngột chết một cách đáng ngờ.
Nhưng cho dù bạn tin rằng những lập luận trên là không chắc chắn thì thực sự đã có rất nhiều cái chết bí ẩn xảy ra xoay quanh câu chuyện về vị Pharaoh Tutankhamun trẻ tuổi khiến cả thế giới "chấn động" vì sức mạnh của lời nguyền hơn 3000 năm tuổi.
Lời nguyền nổi tiếng trong lăng mộ vua Tut đó là: "Bất kỳ kẻ nào bước vào ngôi mộ với tâm hồn đen tối, ta sẽ bóp cổ hắn như bóp một con chim."
Bí ẩn thách thức nhân loại 100 năm: Lời nguyền gieo rắc cái chết trong lăng mộ Tutankhamun - Ảnh 3.
Phiến đất sét được tìm thấy trong cuộc khai quật ghi chú lời nguyền "chết chóc" trong lăng mộ vua Tut.
Lời nguyền cổ đại gieo rắc những cái chết đáng sợ
Nạn nhân đầu tiên không ai khác chính là con chim hoàng yến yêu thích của nhà khảo cổ Howard Carter. Con chim bị rắn hổ mang cắn chết vào đúng ngày ông tìm ra lăng mộ.
Sở dĩ cái chết của con chim nhỏ khiến mọi người bàng hoàng vì "sát thủ" chính là rắn hổ mang – một linh vật có nhiệm vụ canh giữ lăng mộ, theo quan niệm của người Ai Cập.
Tiếp đến là Clark, bá tước xứ Carnarvon, người đầu tư tài chính chủ yếu cho dự án khai quật lăng mộ quy mô bậc nhất lúc bấy giờ cũng chết đột ngột do bị muỗi cắn. Con chó cưng của bá tước cũng chết bất thường, không rõ lý do.
Tưởng như mọi việc lắng xuống, nhưng thời gian ngắn sau đó, nhà khảo cổ Arthur Mace, một thành viên của nhóm nghiên cứu cũng rơi vào tình trạng hôn mê sâu và qua đời một cách "chóng vánh". Những ngày sau đó, "bóng ma tử thần" tiếp tục bám đuổi nhóm dự án của nhà khảo cổ Carter.
Ông George Gloud, bạn của bá tước Carnarvon, người chỉ vào ngắm nhìn ngôi mộ một lúc đã lên cơn sốt cao và qua đời ngay ngày hôm sau. Điều lạ lùng là ngay cả bác sĩ của George cũng qua đời ngay sau đó không lâu.
Nhiều năm sau, lời nguyền vẫn tiếp tục ám ảnh và truy đuổi "những kẻ xâm phạm lăng mộ" và gieo rắc những cái chết đau đớn và bất thường. Vào năm 1939, nhà khảo cổ Carter qua đời vì căn bệnh ung thư hạch quái ác.
Nhiều nghiên cứu cho rằng những cái chết bất ngờ trên có thể là do một loại vi khuẩn cổ đại gây ra hoặc do một "sát thủ" bí hiểm nào đó cố tình gây nên để làm cho mọi người tin tưởng và sợ hãi.
Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều tranh cãi nổ ra về sức mạnh tâm linh của lời nguyền cổ hơn 3000 năm tuổi.
Một số nhà khoa học còn nhận định, lời nguyền thực chất là một chiến thuật đánh vào tâm lý con người của người Ai Cập.
Nhưng dù cho bất kỳ suy luận, giả thiết nào thì lời nguyền trong lăng mộ vua Tut và những cái chết bí ẩn vẫn là một bài toán "hóc búa" mà cả thế giới truy tìm suốt gần 100 năm qua.
Nguồn: Miror, Ancient
theo Trí Thức Trẻ

Truy tìm bí ẩn trăm năm của "xác ướp la hét" nổi tiếng ở Ai Cập

Nguyễn Hằng |
Truy tìm bí ẩn trăm năm của "xác ướp la hét" nổi tiếng ở Ai Cập
Hình ảnh xác ướp la hét ở Ai Cập.

"Xác ướp la hét" là một trong những xác ướp lạ và bí ẩn nhất ở Ai Cập. Hơn 100 năm kể từ khi phát hiện, các nhà khảo cổ học vẫn đang nỗ lực truy tìm lời giải của xác ướp này.

Ướp xác ở Ai Cập cổ đại được thực hiện bằng các quy trình phức tạp có chủ định và kèm theo các nghi lễ tôn giáo. Tuy nhiên, một xác ướp không xác định được tìm thấy vào năm 1881 không giống với các xác ướp truyền thống đã tìm thấy trước đó.
Hơn thế nữa, khi tiến hành tháo vải liệm vào năm 1886, các nhà khảo cổ phát hiện xác ướp cổ đại vẫn còn nguyên các bộ phận nội tạng, khuôn mặt méo mó, đau khổ.
Truy tìm bí ẩn trăm năm của xác ướp la hét nổi tiếng ở Ai Cập - Ảnh 1.
Xác ướp "vô danh" có biểu cảm khuôn mặt đau đớn và bi thương.
Có vẻ như người đàn ông bí ẩn phải chết trong sự đau đớn tột cùng. Nhưng đó là tất cả thông tin mà các nhà nghiên cứu biết về xác ướp cổ đại "phi truyền thống" này. Trên cơ thể xác ướp và quan tài cũng không có bất cứ dấu hiệu hay ký hiệu nào để xác định danh tính.
Hành trình tìm kiếm thông tin về xác ướp
Xác ướp về người đàn ông "không tên" được lưu giữ trong bảo tàng Cairo. Hơn 100 năm sau, một nhóm các nhà Ai Cập học đã bắt đầu lật lại hồ sơ về "Xác ướp la hét" (Screaming Mummy) đầy bí ẩn.
Truy tìm bí ẩn trăm năm của xác ướp la hét nổi tiếng ở Ai Cập - Ảnh 2.
Sơ đồ hầm mộ DB320, nơi tìm thấy xác ướp la hét bí ẩn.
Quay lại thời điểm năm 1881, một khám phá bất thường đã được phát hiện trong một hầm mộ kín đáo với tên gọi là DB320 ở Deir El Bahri, cách thành phố Cairo khoảng 483km về phía Nam. Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra 40 xác ướp quý tộc, trong đó có xác ướp của người đàn ông bí ẩn trên.
Tại thời điểm đó, không ai cho rằng xác người đàn ông "không tên" là một trong số những đấng quân vương tài ba và huyền thoại nhất của Ai Cập: Pharaoh Ramses II, Pharaoh Seti I, và Thutmose III.
Theo ông Dylan Bickerstaffe, một nhà Ai Cập học cho biết: "Đây thực sự là những cái tên có tầm ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử Ai Cập cổ đại."
Điều này được minh chứng trong những kim tự tháp xa hoa bậc nhất trong Thung lũng các vị vua. Các chuyên gia tin rằng vào cuối thời kỳ Ramesside, những vụ đào mộ đã trở thành một mối quan ngại hàng đầu. Do đó, những xác xác ướp hoàng gia đang gặp nguy hiểm.
Chính vì vậy, các vị thầy tế cấp cao thảo luận với nhau để di dời những xác ướp hoàng gia đến những nơi hẻo lánh, xa xôi. Những xác ướp có thể bị tước đoạt bất cứ thứ gì có giá trị, tuy nhiên, họ lại sở hữu thứ quý giá nhất theo quan niệm của người Ai Cập cổ đại, đó là tên họ.
Một xác ướp mà không có tên có nghĩa là không bao giờ có thể đi tới được thế giới bên kia. Vì lý do này, một số chuyên gia tin rằng xác ướp không tên, không có bất cứ dấu hiệu gì trên quan tài có thể là cách thức cố ý nguyền rủa để linh hồn phải sống mãi mãi trong địa ngục.
Vén màn thân phận "cao quý" của xác ướp bí ẩn
Trước khi tiến hành điều tra lại "Xác ướp la hét" cổ đại, có ba thuyết nổi tiếng xoay quanh nhân vật bí ẩn trên.
Thuyết thứ nhất cho rằng người đàn ông không tên chết là một người Ai Cập đã chết trong quá trình làm nhiệm vụ ở nước ngoài. Xác ướp có đặc điểm sử dụng vôi và một tấm da cừu cuốn quanh cơ thể.
Tuy nhiên, theo quan niệm ướp xác của người Ai Cập cổ đại, dê và cừu là những động vật không "tinh khiết". Nếu sử dụng da của chúng lên xác ướp thì người quá cố sẽ không thể đi đến được thế giới bên kia.
Thuyết thứ hai cho rằng người đàn ông không tên là một hoàng tử nước ngoài đã chết trong khi ở Ai Cập. Nhưng do sự mâu thuẫn, xung đột giữa các quốc gia, ông có thể không được vận chuyển về quê nhà, cho nên phải tạm thời chôn cất ở Ai Cập.
Tuy nhiên, giả thuyết này lại không giải thích vị trí của xác ướp và sự thiếu sót danh tính trên quan tài.
Thuyết thứ ba, các tài liệu cho thấy dựa theo kết quả chụp CT scan chỉ ra rằng người đàn ông trên chắc chắn là người Ai Cập và hộp sọ của ông thậm chí còn có một số đặc trưng của hoàng gia Ai Cập, như hình dạng, tỷ lệ, đường dài của hộp sọ từ trán vào mặt sau của đầu, và hơi xẹp trên đỉnh của hộp sọ.
Truy tìm bí ẩn trăm năm của xác ướp la hét nổi tiếng ở Ai Cập - Ảnh 3.
Nhiều người tin rằng, xác ướp la hét chính là hoàng tử trẻ tuổi Pentewere, con trai của Ramses III, một trong những vị Pharaoh vĩ đại nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại.
Theo một bộ phim tài liệu đặc biệt của National Geographic năm 2008, xác ướp trên có thể là Hoàng tử Pentewere (con trai của Pharaoh Ramses III), người con trai bị "thất sủng" và bị cáo buộc là người lên kế hoạch giết hại vua cha. Ông là nạn nhân của một âm mưu ám sát.
Theo Bob Brier, một nhà khảo cổ học thuộc Đại học Long Island, Mỹ đưa ra hai khả năng về xác ướp có biểu cảm đau khổ trên. Một giả thuyết đó là xác ướp trên có thể là nạn nhân của một vụ giết người. Trong khi giả thuyết khác đó là nạn nhân bị đầu độc hoặc chôn sống.
Ông Bob Brier cũng cho biết thêm, hai hành động có thể thấy trên xác ướp này đó là tự vệ và cố chống trả để thoát khỏi bàn tay của kẻ giết người.
Một số tài liệu cổ xưa có từ thế kỷ 12 tiết lộ một trong những người vợ của pharaoh Ramses III, có thể là mẹ của pharaoh Ramses IV đã cố tình giết Hoàng tử Pentewere để con trai của người này lên ngai vàng.
Tuy nhiên, kế hoạch đó của vợ pharaoh Ramses III bị phát hiện nên bà đã chuyển sang đầu độc hoàng tử trẻ tuổi. Sau khi bị sát hại, thi thể của Pentewere đã được bọc trong da cừu sau khi ướp xác, khiến những bộ phận cơ thể còn nguyên vẹn cho tới nay.
Chính vì vậy, khuôn mặt của xác ướp trên lộ vẻ đau khổ, mếu máo. Những dấu hiệu trên có thể là hình phạt sau khi chết đối với những kẻ mưu đoạt ngai vàng.
Sắp tới, các nhà khảo cổ sẽ tiến hành thử nghiệm AND để xác định mối quan hệ huyết thống giữa vị Pharaoh vĩ đại của Ai Cập , Rames III và người đàn ông không tên bí ẩn trên.
Nếu kết quả xác thực người đàn ông kì lạ trên chính là hoàng tử Pentewere, thì đây sẽ trở thành một trong những vụ ám sát "rúng động" nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại.
(Nguồn: Ancient-origins)
theo Trí Thức Trẻ
 
Giải mã bí ẩn Kim Tự Tháp

Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp!

Tuệ Nhiên |

Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp!
Hình minh họa

Toạ lạc tại thành phố Magelang, trung tâm đảo Java, Indonesia, Borobudur là ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới.


Vẻ đẹp và sự hùng vĩ của ngôi đền Borobudur, Central Java, Indonesia
Sau khi được tái khám phá vào nửa đầu của thế kỷ 19, Borobudur được biết đến như là một trong những di sản văn hóa độc đáo nhất thế giới.
Borobudur được miêu tả như là ngọn núi của hàng ngàn bảo tháp. Ngôi đền được trang hoàng với 504 tượng Phật2.672 bức tranh điêu khắc trên đá, diễn tả lại cuộc đời Đức Phật và hành trình của Ngài từ khi còn là một thái tử cho đến khi đạt được Giác ngộ.
Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp! - Ảnh 1.
Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp! - Ảnh 2.
Ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 9 và được người dân địa phương gọi là "Candi Borobudur".
Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp! - Ảnh 3.
Lối vào chính của đền đặt tại cửa phía Đông. Tại đó du khách được chào đón với những bức tượng sư tử và có thể đi bộ lên chín tầng thềm.
Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp! - Ảnh 4.
Tầng đế của Borobudur đã được bao bọc phía trên bởi một nền móng phụ trợ khác, vì vậy người ta không thể quan sát được. Trong một cuộc khảo sát của Yzerman vào năm 1885, tầng chân đế này đã được phát hiện.
Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp! - Ảnh 5.
Kiến trúc tổng quát của đền Borobudur có thể chia làm ba phần từ thấp lên cao, tượng trưng cho ba cảnh giới của cõi Ta-bà: Kamadhatu (Dục giới), Rupadhatu (Sắc giới) và Arupadhatu (Vô sắc giới).
Borobudur: Trung tâm của vũ trụ - Ảnh 6.
Tầng đế Kamadhatu bao gồm 160 bức phù điêu miêu tả các cảnh trong Kinh Nhân Quả, được minh họa bởi các hành vi của con người trong cõi Dục giới như sát sinh, trộm cắp, tà dâm, nói dối và thêu dệt.
Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp! - Ảnh 7.
Borobudur được xây dựng lên từ 55.000 mét khối đá Andesite mà không dùng bất cứ vật liệu kết dính nào.
Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp! - Ảnh 8.
Có bốn đường hành lang chính nằm trên bốn tầng khác nhau. Hành lang đầu tiên bao gồm hai phần trên và dưới với các bức phù điêu kể chuyện và cả phù điêu trang trí.
Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp! - Ảnh 9.
Đi tiếp lên các tầng trên, du khách có thể nhìn thấy nhiều hơn những bức điêu khắc miêu tả truyện Jataka, đó là những câu chuyện tiền thân Đức Phật trước khi hạ sinh làm thái tử Tất-Đạt-Đa, và cả câu chuyện Avadana kể về các thánh nhân khác.
Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp! - Ảnh 10.
Một "Kalas" có nghĩa là thời gian, là một cổng nằm trên các tầng khác nhau của ngôi đền nơi du khách có thể "đi xuyên qua thời gian".
Borobudur: Trung tâm của vũ trụ - Ảnh 11.
Ở tầng trên của ngôi đền là 72 bảo tháp đục lỗ rất đẹp, được sắp xếp theo các vòng tròn đồng tâm. Các bảo tháp nằm ở ba tầng trên của ngôi đền được thiết kế nổi trội với dạng mái vòm hùng vĩ, tượng trưng cho "Sự Hoàn Hảo" hay "Giác Ngộ". Từ nơi đây du khách cũng có thể ngắm cảnh bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp mà không thấy ở bất cứ nơi đâu.
Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp! - Ảnh 12.
Bảo tháp trung tâm đầy ấn tượng nhưng vẫn thấp hơn so với phiên bản gốc. Nó cao 42m so với mặt đất, với đường kính đế là 9,9m.
Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp! - Ảnh 13.
Không giống như các tháp xung quanh, bảo tháp trung tâm thì trống rỗng và đã có những báo cáo khác nhau cho rằng khoảng trống bên trong có chứa Xá lợi, trong khi báo cáo khác lại nói rằng nó luôn luôn trống rỗng. Cho đến ngày nay, nguồn gốc của cái tên "Borobudur" vẫn còn là một bí ẩn lớn.
Ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới: Nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp! - Ảnh 14.
Borobudur mang lại niềm tự hào cho người dân Indonesia khi được coi là một di sản văn hóa đẳng cấp thế giới thực sự. Nó đã trở thành một địa danh không thể bỏ qua cho du khách từ khắp nơi trên thế giới.
theo Helino

Khám phá ngôi đền cổ có tầm quan trọng bậc nhất 500 năm trước tại Trung Quốc

LazyLynx |

Khám phá ngôi đền cổ có tầm quan trọng bậc nhất 500 năm trước tại Trung Quốc
Hình minh họa

Shangqing bị cháy năm 1930 và mất dấu tích. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra vị trí chính xác của ngôi đền cổ này.


Trong hơn 500 năm, Shangqing là nơi thờ phụng chính của Đạo giáo tại Trung Quốc. Vào năm 1930, ngôi đền bị thiêu rụi và không ai biết địa điểm chính xác của nó.
photo-1
Khu vực khai quật (Ảnh: NG)
Hiện nay, sau bốn năm tìm kiếm, phần còn lại của ngôi đền đã được xác định. Nó nằm tại chân Long hổ sơn, tỉnh Giang tây, phía đông Trung Quốc. Đây là dự án khảo cổ lớn nhất giành cho Đạo giáo.
photo-1
Đạo giáo gắn liền với Võ đang (Ảnh: panoramio)
Để xác định vị trí chính xác, các nhà khảo cổ tại viện nghiên cứu khảo cổ đã khảo sát một khu vực rộng hơn 0,1 km2. Cuối cùng họ đã tìm thấy nền móng ngôi đền rộng 9000m2.
Nền đá của ngôi đền là thứ còn sót lại duy nhất, tuy nhiên các nhà khảo cổ mong muốn bảo vệ khu vực và dựng triển lãm để giới thiệu về ngôi đền.
Ngôi đền được xây dựng vào thời nhà Tống. Thời điểm này, đạo Khổng và đạo Phật cùng tồn tại dưới sự hỗ trợ của nhà vua, văn hóa nghệ thuật rất phát triển. Tại khu vực khảo cổ, các nhà nghiên cứu tìm thấy nhiều đồ dùng gốm sứ, khảm trên tranh cổ.
photo-2
Nền móng ngôi đền cổ (Ảnh: news.cn)
Theo ông Xu Changqing, giám đốc viện nghiên cứu, họ đã có được bức tranh rõ nét về những hoạt động cơ bản của Đạo giáo tại đây đồng thời khám phá ra các tầng khảo cổ của thời đại Tống, Ming, Thanh cũng như kiểu kiến trúc đặc trưng.
Với kết quả sau bốn năm tìm kiếm, các nhà khảo cổ bắt tay vào nghiên cứu. Họ đã lên kế hoạch tìm hiểu xem ngôi đền được xây như thế nào và nền tảng văn hóa của khu vực nơi nó được xây.
Nguồn: National Graphics
theo Helino

Đập nước khô cạn làm lộ diện ngôi đền thờ cổ uy nghiêm

Cẩm Mai |

Đập nước khô cạn làm lộ diện ngôi đền thờ cổ uy nghiêm

Do thiếu mưa trong những tháng gần đây mà trong đập nước Benito Juarez thuộc thị trấn Santa Maria Jalapa del Marques, phía đông nam Mexico, bị vơi cạn chỉ còn lại 40% nước.

Đập nước nhân tạo Benito Juarez khi vơi cạn đã vô tình làm lộ ra một khu đền thờ linh thiêng cổ từ thế kỷ 16.
Khu đền thờ cổ thế kỷ 16.
Khu đền thờ cổ thế kỷ 16.
Đền thờ cổ này do các thầy tu và tu sĩ xây dựng từ những năm 1500 để truyền đạo Cơ Đốc cho người dân trong khu vực theo chỉ thỉ của nhà nước Dominica.

Bên trong đền thờ từng bị chìm dưới nước.
Bên trong đền thờ từng bị chìm dưới nước.
Đây là lần thứ 3 trong 8 năm qua, đền thờ cổ bằng đá này lộ diện. Các hướng dẫn viên du lịch địa phương cho biết đền thờ đã bị hư hỏng nhiều.
Họ đã đi thuyền đến tham quan tàn tích của đền thờ và cho biết: Trước đây, tường xây sát vào nhau, nay đã bị tách hở ra.
Đập nước khô cạn.
Đập nước khô cạn.
Dù đền thờ không còn nguyên vẹn, nhưng dấu tích còn lại cho thấy nó từng là khu đền thờ bằng đá linh thiêng, uy nghiêm và bề thế.
Một phần dấu tích đền thờ cổ còn lại.
Một phần dấu tích đền thờ cổ còn lại.
Chỉ thị của nhà nước Dominica cũng là chỉ thị truyền giáo của Giáo hội La Mã do linh mục Saint Dominic de Guzman người Tây Ban Nha thành lập ở Pháp và được Giáo hoàng Honorius III phê chuẩn vào ngày 22/12/1216.
Nguồn: Mirror
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét