Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

BÍ ẨN LỊCH SỬ 97

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
10 Bí Mật Lịch Sử BỊ CHÔN VÙI bởi những nhà cầm quyền đáng sợ

Nghi án hoàng đế loạn luân nhục nhã nhất lịch sử Trung Hoa

Đây được xem là một trong những mối quan hệ "nhục nhã" nhất lịch sử Trung Hoa.

Tống Hiếu Vũ Đế Lưu Tuấn và nghi án loạn luân với mẹ ruột
Tuy vẫn còn nhiều "điểm mờ" nhưng câu chuyện loạn luân của Tống Hiếu Vũ Đế Lưu Tuấn và Lộ thái hậu vẫn được nhắc tới như là một trong những câu chuyện nhục nhã nhất lịch sử Trung Hoa.
Theo tài liệu ghi chép lại, Tống Hiếu Vũ Đế Lưu Tuấn vốn là con trai thứ 3 của Tống Văn Đế Lưu Nghĩa Long, trước khi kế vị được phong là Hiếu Lăng Vương.
Được biết, sau khi sinh con trai Lưu Tuấn không được bao lâu thì Lộ Huệ Nam bị mất đi sự sủng ái của Tống Văn Đế. Chính vì thế, Lưu Tuấn bị vua Tống Văn Đế buộc phải rời hoàng cung đến vùng đất được phong là Vũ Lăng để sinh sống khi chỉ mới 5 tuổi. Vì con trai còn nhỏ nên Lộ Huệ Nam xin phép vua đi theo để chăm sóc con mình. Năm ấy, Lộ Huệ Nam 24 tuổi.
Khi Lưu Tuấn đến tuổi trưởng thành theo luật lệ Lộ Huệ Nam buộc phải về cung nhưng cả 2 mẹ con không ai muốn rời xa nhau.
 nghi an hoang de loan luan nhục nhã nhát lịch sủ trung hoa hinh anh 1
Ảnh minh họa.
Sau khi lật đổ Lưu Thiệu đang mang tội giết cha làm phản, Lưu Tuấn lên ngôi hoàng đế, phong cho Lộ Huệ Nam làm hoàng thái hậu, lập phi tử là Vương thị lên làm hoàng hậu.
Theo ghi chép lại thì vụ việc loạn luân bị phát hiện sau khi Lưu Tuấn mở yến tiệc sắc phong và thưởng cho người có công.
Khởi đầu do uống rượu nhiều nên 2 mẹ con Lưu Tuấn và Lộ thái hậu lao vào nhau "mây mưa" mà không nề hà luật lệ loạn luân.
Sau đấy, do ngựa quen đường cũ, mẹ con Lưu Tuấn và Lộ Thái Hậu vẫn duy trì mối quan hệ loạn luân của mình tại điện Hiển Dương. Lộ thái hậu ban đầu vì thương yêu mà chiều theo ý của Lưu Tuấn nhưng sau đó lâu dần thì hai người sống với nhau như vợ chồng chứ không còn là mẹ con nữa.
Thực hư lời giải từ quá khứ
Tuy có nhiều tin đồn thổi nhưng quả thật không có quá nhiều tài liệu sử sách ghi lại nghi án loạn luân này. Một số tài liệu còn lưu giữ lại còn có Ngụy Thư hay Nam Sử Tống Thư có nhắc tới mối tình ít ai tưởng tượng được này.
Tài liệu quan trọng nhất thì là Ngụy Thư có ghi lại về mối quan hệ đầy nghi vấn của Lưu Tuấn và Lộ thái hậu, tuy nhiên không có phân tích gì nhiều. Sách “Nam Sử - Tống Thư” có chép, vào thời Tống Hiếu Vũ Đế thời Nam Triều, “Lộ thái hậu ở Điện Hiển Dương, hoàng thượng thường vào ở tại phòng ngủ của thái hậu vì thế trong dân gian thường đồn đoán chuyện không hay…”
Theo tài liệu trên wikipedia cũng có đề cập Tống Hiếu Vũ Đế là "Ông thường được đánh giá là một vị hoàng đế có năng lực, song lỗ mãng và loạn luân." Trong đó cũng có nhắc tới chi tiết cụ thể rằng: "Đến năm 459, đã xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng Lưu Đản sẽ nổi loạn hoặc Hiếu Vũ Đế có hành động chống lại Lưu Đản, và đáp lại, Lưu Đản đã lập nên tuyến phòng thủ hùng mạnh xung quanh Quảng Lăng. Trong khi đó, theo các tấu trình về các tội của Lưu Đản (do chính Hiếu Vũ Đế xúi giục), Hiếu Vũ Đế đã ban một chiếu chỉ giáng Lưu Đản xuống tước hầu, và cùng lúc đó đã cử tướng Viên Điền và Đới Minh Bảo thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ vào Giang Lăng. Tuy nhiên, khi họ đến gần, Lưu Đản đã phát hiện ra và tiến hành phản kích, giết chết Viên Điền. Lưu Đản bố cáo thiên hạ rằng Hiếu Vũ Đế có các mối quan hệ loạn luân (trong đó có một điểm được một số sử gia tin là đúng, đó là Hiếu Vũ Đế đã có mối quan hệ loạn luân với mẫu thân là Lộ Thái hậu). Điều này đã chọc giận Hiếu Vũ Đế, và ông đã cho tàn sát gia đình các thuộc hạ của Lưu Đản."
Nhiều nhà nghiên cứu lịch sử cho rằng sở dĩ rất ít tài liệu ghi chép lại về chuyện loạn luân tày trời của Lưu Tuấn có lẽ một phần do độ nhạy cảm của nó nên các nhà làm sử Trung Quốc đã cố gắng né tránh. Vì thế, đến thời đại bây giờ người ta vẫn không rõ liệu việc loạn luân chỉ là 1 lần "sự cố" do say rượu hay kéo dài suốt 20 năm.
Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo!
Theo Thanh Vân (Khoevadep)

Giả thuyết gây sốc về giới tính nữ hoàng Elizabeth I

Xung quanh cuộc đời “Nữ hoàng đồng trinh” Elizabeth I tồn tại những giả thuyết thú vị, trong đó có thông tin rằng bà thật ra là nam giới.

Xương của Nữ hoàng Elizabeth I dường như có những điểm khác thường so với người chị em của bà là công chúa Bloody Mary khi nằm trong cùng một ngôi mộ duy nhất tại tu viện Westminster. Nhưng liệu họ có thực sự là thành viên hoàng gia còn lại hay đó là chứng cứ về âm mưu vĩ đại nhất trong lịch sử nước Anh?
Nếu như đó không phải là bộ xương của Nữ hoàng Elizabeth thì trong suốt 4 thế kỷ qua, lịch sử nước Anh được viết lên theo một lời nói dối.
 gia thuyet gay soc ve gioi tinh nu hoang elizabeth i hinh anh 1
Nữ diễn viên Cate Blanchett hóa thân vào vai Nữ hoàng Elizabeth trong phim “Elizabeth: The Golden Age”.
Theo một cuốn sách mới xuất bản gây tranh cãi, lời nói dối bắt đầu vào một buổi sáng mùa thu 470 năm trước.
Công chúa Elizabeth là con gái cưng nhất của vua Henry VIII Vương quốc Anh, được gửi từ London về làng Cotswold, hạt Gloucestershire để tránh cơn bùng phát của dịch bệnh nguy hiểm. Không may là sức khỏe công chúa vốn không tốt nên bà bị ốm, sốt, nôn mửa và dần dần không còn đủ sức chiến đấu bệnh tật rồi qua đời vào buổi sáng trước khi vua cha đến thăm.
Đúng lúc đó, vua Henry VIII từ London đến thăm con gái yêu đang ở vùng quê. Vị vua 52 tuổi béo phì, tính tình dễ nóng giận sẽ xử trảm tất cả kẻ dưới nếu biết đứa con gái mà ông đang hết mực yêu thương và quan trọng nhất đối với ông đã qua đời.
Gia sư của công chúa Kat Ashley và người giám hộ Thomas Parry không muốn để chuyện đau lòng trên truyền đến tai nhà vua. Trong số 7 người con của vua Henry VIII, 4 người đã chết từ lúc còn ẵm ngửa. Trong số những người con còn lại, hoàng tử Edward mới lên 5 tuổi thường xuyên ốm yếu và công chúa Mary tính tình khó chịu do chưa lập gia đình khi đã ngoài 20 tuổi.
Chỉ có công chúa Elizabeth khi đó mới 10 tuổi là người con mà nhà vua đặt nhiều kỳ vọng nhất. Nhà vua muốn gả Elizabeth cho hoàng tử Pháp hoặc Tây Ban Nha để Anh có thêm đồng minh. Từ đó, những đứa con do công chúa sinh ra sẽ góp phần củng cố thế lực của triều đại Tudor Henry đang rất khao khát.
 gia thuyet gay soc ve gioi tinh nu hoang elizabeth i hinh anh 2
Nữ diễn viên Helen Mirren đóng vai Nữ hoàng Elizabeth I trong bức ảnh quảng cáo.
Do công chúa Elizabeth qua đời đột ngột nên ông Parry và bà Ashley chắc chắn sẽ bị nhà vua luận tội. Nếu chuyện công chúa qua đời bị phát giác, họ có thể không phải chịu hình phạt chặt đầu nhưng mất mạng là điều khó tránh khỏi trong quá trình tra tấn khủng khiếp nhất có thể xảy ra.
Họ sẽ bị trói lại và kéo qua vũng bùn dài một dặm về phía giàn giáo. Ở đó, họ sẽ bị treo cổ. Ruột của họ sẽ được kéo ra từ các cơ quan trong cơ thể trong lúc còn sống, tay chân của họ cũng sẽ bị để trên hàng rào cây gai để cho các loài chim rỉa thịt.
Do không muốn trải qua tình huống ghê sợ đó, cơ hội sống sót duy nhất của họ là lừa dối nhà vua và có thêm vài ngày để chuẩn bị cho cuộc đào tẩu khỏi đất nước.
Suy nghĩ đầu tiên nảy ra trong đầu của gia sư Ashley là cố tìm thấy một cô bé ở làng Cotswold có thể đóng giả làm công chúa. Tuy nhiên, không có một bé gái nào trạc tuổi công chúa, chỉ có một bé trai tên là Neville ở ngôi làng nhỏ đó.
Vì không còn thời gian tìm người thay thế, ông Ashley và bà Parry cải trang cho cậu bé Neville nhút nhát, gầy gò thành công chúa Elizabeth xinh đẹp.
Kế hoạch cho người khác đóng giả công chúa của hai kẻ hầu cận cuối cùng đã phát huy tác dụng. Bởi lẽ nhà vua vốn không thường xuyên gặp con gái nên chẳng thể nhận ra điều gì bất thường. Trong căn phòng thênh thang được chiếu sáng bằng ánh nến, nhất là sau một chuyến hành trình vất vả từ London đến vùng nông thôn, nhà vua béo phì rất mệt mỏi để phát hiện ra điểm khả nghi.
Kế hoạch liều lĩnh này cuối cùng cũng thành công trót lọt. Sau đó, nhà vua nhanh chóng trở về London.
 gia thuyet gay soc ve gioi tinh nu hoang elizabeth i hinh anh 3
Họa sĩ William Scrots vẽ chân dung của “Nữ hoàng đồng trinh” Elizabeth I trong thời gian năm 1546 -1547.
Công chúa Elizabeth từ nhỏ không được các thành viên trong Hoàng gia để ý, quan tâm nhiều do mẹ của bà là hoàng hậu Anne Boleyn bị nhà vua xử trảm từ khi bà còn rất bé.
Chính vì vậy, những người thường xuyên cận kề với công chúa Elizabeth là gia sư và giám hộ. Sau hơn một năm sống ở vùng nông thôn, khi trở về London chẳng có thành viên nào trong Hoàng gia đủ nhanh nhạy để nhận ra sự khác biệt giữa công chúa cũ với người mới trở về hoàng cung.
Từ đây, hai người hầu dạy cho cậu bé Neville mọi thứ để dần trở thành công chúa Elizabeth đích thực khi không tìm được cô bé nào trong làng để thay thế cũng như đảm bảo an toàn tính mạng của họ và người thân trong gia đình.
 gia thuyet gay soc ve gioi tinh nu hoang elizabeth i hinh anh 4
Lý do thực sự khiến Nữ hoàng Elizabeth I ở giá cả đời mà không kết hôn vì bà là nam giới?
Cuộc đời của công chúa Elizabeth - "Nữ hoàng đồng trinh" nước Anh từ xưa đến nay vẫn luôn được dân chúng hiếu kỳ đưa ra những nhận định khác nhau.
Thậm chí, một số người còn kể lại rằng, vào đầu thế kỷ XIX, thầy tu tìm thấy hài cốt của một bé gái trong trang phục quý tộc ở ngôi làng Cotswold.
Nhiều người từ đó đồn đoán rằng, nữ hoàng hiện tại là nam giới nên mới vĩnh viễn không kết hôn với bất cứ hoàng tử của các nước khi đến cầu hôn. Trong cả cuộc đời của Nữ hoàng Elizabeth, người ta cũng chưa từng thấy nữ hoàng có quan hệ đặc biệt với bất cứ người đàn ông nào.
 gia thuyet gay soc ve gioi tinh nu hoang elizabeth i hinh anh 5
Chân dung của Nữ hoàng Elizabeth I do nghệ sĩ không rõ tên tuổi vẽ trong giai đoạn năm 1580-1590.
Nữ hoàng Elizabeth được biết tới với những chính sách cai trị cứng rắn, có phần độc đoán. Khi còn sống, bà từng nói: “Ta có trái tim của người đàn ông, không phải của một phụ nữ và không bao giờ biết e sợ điều gì”.
Tác gia người Ailen Bram Stoker (1847-1912) và tác gia người Mỹ Steve Berry (1955) là hai người trong giới văn chương đặc biệt quan tâm tới những câu chuyện ly kỳ về Nữ hoàng Elizabeth. Họ dành ra nhiều năm để nghiên cứu các sử liệu viết về nữ hoàng. Cả hai đều ủng hộ giả thuyết cho rằng công chúa Elizabeth đã bị đánh tráo từ nhỏ và Nữ hoàng về sau thực chất là một người đàn ông.
Một trong những dẫn chứng mà tác gia Steve Berry đưa ra trong cuốn sách của mình đó là khi công chúa gần trưởng thành, một vị gia sư tên là Roger Ascham (người được giao công việc giảng dạy kiến thức cho bà thay cho người làm nhiệm vụ trước đó là bà Ashley) đã rất bất ngờ khi tiếp xúc với công chúa Elizabeth trong quá trình dạy bà.
Trong nhật ký, Ascham từng viết: “Cách tư duy và lối suy nghĩ của công chúa không hề có chút mềm lòng, yếu đuối thường thấy ở phái đẹp. Cô ấy còn có sức mạnh như của một đấng nam nhi. Khi nhìn công chúa Elizabeth, tôi cảm thấy nàng toát lên vẻ nam tính hơn là nữ tính”.
Vào thời kỳ đó, phe ủng hộ hoàng tử Edward lên ngôi vua đã cử người âm thầm theo dõi nhất cử nhất động của hai công chúa Mary và Elizabeth. Một số thư tín bí mật còn lưu lại cho tới hôm nay cho thấy, các mật thám của phe hoàng tử Edward nghi ngờ giới tính thực sự của công chúa Elizabeth.
Tác giả Bram Stoker từng viết: “Những nét nam tính ở nữ hoàng bị đổ lỗi cho quá trình trưởng thành. Tuy vậy, bên cạnh diện mạo, tính cách của Elizabeth cũng thay đổi rất nhiều. Lúc nhỏ, công chúa Elizabeth vốn nhút nhát nhưng khi lên ngôi bà rất cứng rắn và có những chính sách không khoan nhượng. Thuở nhỏ, công chúa sáng dạ, ham đọc và học rất nhanh nhưng về sau công chúa Elizabeth bỗng nhiên tiếp thu chậm hơn khiến gia sư Roger Ascham tốn không ít công sức dạy bà và phải cắt bớt nội dung dạy. Roger Ascham trước đó được biết công chúa là người ham kiến thức, tựa như miếng bông khát nước nhưng khi trực tiếp dạy công chúa ông thấy nàng như một chiếc chén nhỏ, nếu rót nhanh tay thì tràn ngay lập tức”.
 gia thuyet gay soc ve gioi tinh nu hoang elizabeth i hinh anh 6
Một bức chân dung khác về Nữ hoàng Elizabeth I được vẽ vào khoảng năm 1575.
Đương thời, Nữ hoàng thường ám chỉ rằng, do cha bà là nhà vua Henry VIII có tới 6 người vợ và việc ông xử trảm mẹ bà từ khi bà còn nhỏ đã khiến nữ hoàng không có ý định kết hôn.
Khi qua đời ở tuổi 70, thay vì tổ chức một lễ tang trọng thể cho bà, thi thể của Nữ hoàng Elizabeth I được chôn cất chung với chị gái là nữ hoàng Mary I ở tu viện Westminster.
Từ bấy đến nay, người Anh vẫn tiếp tục đồn đại về những bí ẩn xung quanh Nữ hoàng Elizabeth qua đời vào năm 1603 mà không hề khám nghiệm tử thi.
Chỉ cần sử dụng phương pháp xét nghiệm ADN sẽ giúp lý giải chính xác về giới tính của "Nữ hoàng đồng trinh" và dẹp tan những truyền thuyết tồn tại bấy lâu. Nhưng cho tới nay, mọi thứ vẫn chưa được sáng tỏ.
Mộ của Nữ hoàng Elizabeth chưa bao giờ bị xâm phạm. Theo ông Berry: "Bây giờ là lúc để mở nắp ngôi mộ của Nữ hoàng và kiểm tra những thứ ở bên trong đó".
Theo PV (Kiến Thức)

Bí ẩn thi hài phụ nữ mang thai gần khu mộ vua Solomon huyền thoại

Các nhà khảo cổ mới phát hiện bộ thi hài phụ nữ mang thai gần khu mộ của vị vua Solomon nổi tiếng của người Do Thái với những kho báu chứa đầy bí

Theo tờ Fox news, ngôi mộ chưa thi hài người phụ nữ mang thai qua đời cách đây 3.200 năm ở thung lũng Timna, miền nam Israel.
Kết quả phân tích xương cho thấy người phụ nữ Ai Cập này qua đời khi đang mang thai ở tháng thứ 3. Cô qua đời khi khoảng 20 tuổi và nguyên nhân tử vong chưa được làm rõ.
 bi an thi hai phu nu mang thai gan khu mo vua solomon huyen thoai hinh anh 1
Thi hài người phụ nữ này được chôn cất gần một đền thờ dành cho nữ thần Hathor của người Ai Cập, nơi từng xem là khu mộ của vua Solomon.
Các chuyên gia nhận định người phụ nữ trên là người Ai Cập vì thời điểm người phụ nữ này qua đời, người Ai Cập kiểm soát khu vực này.
Các nhà khoa học tin rằng, người phụ nữ này có thể là một ca sĩ và được chôn cất cùng với một số hạt giống như những viên đá được tìm thấy trong ngôi đền cổ.
Vua Solomon là vị vua thứ 3 của Israel, được biết đến là vị vua giàu có nhất lịch sử nhân loại. Ông không chỉ nổi tiếng bởi trí tuệ sắc sảo, các phán đoán độc đáo, mà còn nổi tiếng bởi những kho báu nhiều vàng chứa đựng đầy bí mật.
Theo Hoàng Dung (Kiến Thức)

Bí ẩn về những nấm mộ hoang ở Hà Nội

Những ngôi mộ dị thường và ẩn chứa trong nó những lời đồn bí hiểm.

    Mộ người Hoa
    Đường Hoàng Hoa Thám đoạn gần dốc Bưởi có rất nhiều ngôi mộ lạ nằm xen kẽ với nhà dân. Nhiều người nói những nấm mộ kia còn sót lại của nghĩa địa người Hoa trước đây. Không ai biết những ngôi mộ này có từ bao giờ. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, hiện nay phần lớn những ngôi mộ này chỉ còn phần bia nhô lên mặt đất.
    Rất dễ để nhận thấy, những dòng chữ được khắc tạc trên bia đều chữ Trung Quốc, một số được tô chữ đỏ. Có những mộ do bị nhà dân đè lên, chỉ còn một phần bia trồi lên khỏi mặt đất.
    Ông Nguyễn Bá Hưng ở Hoàng Hoa Thám kể: “Mộ nằm rải rác cạnh nhà, cạnh đường. Người mới đến thấy sợ, nhưng đối với những người ở đây lâu năm thì bình thường. Có ngôi mộ ở ngay dưới chân dốc 420 Hoàng Hoa Thám, trước đây còn có khá nhiều mộ. Không biết người ta cất bốc đi rồi hay vẫn nằm dưới lòng đất”.
    Ngôi mộ ở ngõ 420 Hoàng Hoa Thám mà ông Hưng nói bây giờ chỉ còn một nửa thân bia nhô lên khỏi mặt đường láng xi măng nhưng vẫn còn những dòng chữ Trung Quốc khắc trên bia.
    Ngôi mộ này ngày rằm, lễ tết đều được người dân hương khói. Hỏi bà con ngõ 420 chẳng ai biết có từ bao giờ. Ông Hưng kể: “Thế hệ bố mẹ tôi nói trong rất nhiều mộ đó, có mộ cổ thuộc dòng họ Yên Ninh, có nguồn gốc từ Phúc Kiến (Trung Quốc).
     bi an ve nhung nam mo hoang o ha noi hinh anh 1
    Ngôi mộ cổ nằm chân dốc 420 Hoàng Hoa Thám. Ảnh: H.Phương
    Ngày xưa, ở khu vực sân Quần Ngựa bây giờ (đường Văn Cao) có người Trung Quốc sinh sống bằng nghề buôn bán. Ngôi mộ này chôn cả 2 vợ chồng và hiện vẫn chưa sang cát. Cách đây mấy năm, có một người từ Mỹ về thắp hương. Thấy có người đến thắp hương, cư dân trong ngõ xúm lại hỏi han về lai lịch ngôi mộ. Bí mật đến bây giờ vẫn chưa được vén màn.
    Ngôi mộ nằm giữa ngõ rất bất tiện. Các hộ dân trong ngõ đã họp đi họp lại rất nhiều lần, làm đơn đề nghị chính quyền di dời ngôi mộ. Chính quyền đã thông báo việc di chuyển mộ để người thân đến nhận, song không có phản hồi. Phần việc di chuyển mộ sẽ do người dân trong ngõ cùng với chính quyền đảm nhiệm. Tuy nhiên, đến khi chuẩn bị động vào mộ, thì mọi người lại thôi, vì chẳng ai dám làm việc ấy. Không ai dám đứng ra chủ trì việc cải táng, bốc chuyển, bởi nhỡ đâu, tội vạ lại đổ lên đầu mình.
    Nấm mồ dưới nước
    Cách khu quần thể mộ người Hoa không xa, những người chài lưới trên Hồ Tây tiết lộ rằng, trong nhiều lần lặn xuống đáy hồ, thỉnh thoảng họ lại bắt gặp những... nấm mồ.
    Đi ven hồ, phía đường Thụy Khuê ai cũng dễ dàng nhìn thấy giữa biển nước mênh mông vẫn nổi lên một vài ngôi mộ đã nhuốm màu thời gian chìm nổi sau những đợt sóng nước. Không ai biết mộ của ai, từ đời nào cả.
    Ông Nguyễn Trọng Lân (người làng Yên Phụ, Tây Hồ) tiết lộ, ông từng là người trực tiếp chứng kiến nghĩa địa cuối cùng bị sóng Hồ Tây nhấn chìm xuống đáy. Đó là nghĩa địa của làng Nghi Tàm. Hồi những năm 60, 70 của thế kỷ trước, khi Mỹ bắn phá Hà Nội, ông Lân đã chứng kiến cảnh bộ đội ta đưa pháo cao xạ ra gò đất nằm giữa Hồ Tây, gần làng Nghi Tàm, cách bờ chừng 200m để bắn máy bay địch.
     bi an ve nhung nam mo hoang o ha noi hinh anh 2
    Những ngôi mộ chìm nổi theo sóng nước Hồ Tây. Ảnh: H.Phương
    Hòn đảo thực ra là một gò đất trong nghĩa địa cổ còn nổi lên mặt nước. Khi đó, xung quanh gò đất này dày đặc những ngôi mộ, nằm xâm xấp mặt nước mà những người trai trẻ như ông Lân thường bơi ra trong những lần đánh cá đều bắt gặp. Năm tháng qua đi, không ai để ý, sông hồ bồi lở.
    Giờ đứng bên làng Nghi Tàm nhìn ra không còn thấy bóng dáng gò đất xưa đâu nữa. Nghĩa địa cổ mênh mông của làng Nghi Tàm đã nằm sâu dưới đáy hồ. Mùa nước cạn, lội xuống khu nghĩa địa này sâu đến ngực, còn mùa nước lớn, ngập quá đầu.
    Ông Lân khẳng định: "Chỉ cần lặn xuống đáy Hồ Tây, khu vực làng Hồ, Võng Thị, Trích Sài thuộc phường Bưởi, có thể phát hiện cả một góc hồ là một nghĩa địa khổng lồ. Toàn bộ đáy Hồ Tây ở khu vực phường Bưởi là một nghĩa địa. Nghĩa địa đã bị những đợt sóng kiên trì đánh tan và nhấn chìm xuống đáy bùn lâu rồi".
    Nhiều năm trước, khi tìm hiểu về mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương (cũng được cho rằng nằm dưới đáy Hồ Tây), ông Hồ Bá Hiền, Trưởng ban sử họ Hồ toàn quốc, người bỏ nhiều công sức tìm mộ nữ sỹ Hồ Xuân Hương cho biết, xưa kia nghĩa địa Đồng Táo nằm bên cạnh chùa Kim Liên, cách chùa một đoạn không quá 300m. Có nghĩa là hiện nghĩa địa này đang nằm dưới hồ.
    Hồ Tây có một lịch sử gắn liền với sự hình thành kinh đô Thăng Long, ẩn chứa trong đó nhiều câu chuyện trở thành huyền tích. Có rất nhiều tài liệu về Hồ Tây, nhưng việc có hàng nghìn ngôi mộ tồn tại lâu đời dưới thì không thấy đề cập. Đáy hồ vẫn còn nguyên vẹn chôn vùi trong lòng nó những điều bí ẩn chưa ai giải đáp.
    Theo Hà Phương (Gia đình & xã hội)

    Những cách làm đẹp quái dị từng khiến phụ nữ xưa "điên đảo"

    Phụ nữ có rất nhiều cách để làm đẹp nhằm gây ấn tượng mạnh đối với người khác phái, nhưng không phải kiểu làm đẹp nào cũng nhẹ nhàng và dễ dàng.

      Kẻ mắt nước Kohl 
      Galena (chứa nhiều trong kohl) được dễ dàng hấp thụ qua da mắt mỏng. Tác dụng phụ của việc sử dụng kéo dài có thể bao gồm: khó chịu, mất ngủ và giảm tinh thần.
      Tuy nhiên, đừng lo lắng về bất kỳ loại kẻ mắt nước nào bạn có. Kohl không được FDA chấp thuận vì hàm lượng chì chứa trong đó. Vì vậy khi bạn thấy "kohl" trên một sản phẩm làm đẹp nào đó, nó chỉ có ý nghĩa đề cập đến màu sắc.
      Nước tiểu: để làm trắng răng và mới hơi thở
       nhung cach lam dep quai di tung khien phu nu xua "dien dao" hinh anh 1
      Ảnh minh họa.
      Người La Mã súc miệng với nước tiểu thay cho nước súc miệng. Thậm chí, họ còn nhập khẩu nước tiểu từ Bồ Đào Nha vì họ nghĩ rằng nó là mạnh hơn. Trong ảnh là vợ của Hoàng đế Lucius Verus cũng sử dụng cách làm này.
      Dùng thủy ngân để làn da trở nên trắng bệch
      Vào thế kỷ 16, người ta cho rằng chỉ có những người phụ nữ sống trong giàu sang mới có được làn da trắng bệch còn phụ nữ tầng lớp thấp, lao động chân tay thì luôn có làn da đen, thiếu sức sống.
      Chính vì vậy, làn da nhợt nhạt được coi là biểu hiện của sức khỏe tốt và sự quý phái. Nữ hoàng nước Anh - Elizabeth I nổi tiếng với nước da trắng bệch được coi là tiêu chuẩn cho vẻ đẹp thời bây giờ.
      Áo corset "thắt đáy lưng ong"
       nhung cach lam dep quai di tung khien phu nu xua "dien dao" hinh anh 2
      Có một vòng eo thon"thắt đáy lưng ong"luôn là niềm mơ ước của mọi phụ nữ. Ảnh minh họa.
      Vào thế kỷ 16, phụ nữ được coi là quý phái khi có chiếc eo “thắt đáy lưng ong”. Chính vì vậy, chiếc áo corset đã ra đời và trở thành trào lưu rộng rãi cho đến tận thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
      Áo corset là loại áo chẽn bó sát cơ thể, giúp định hình vóc dáng của phái đẹp. Do thiết kế đặc trưng, chiếc áo kỳ diệu này giúp phái đẹp nhấn mạnh những đường cong và siết chặt vòng eo, khoe vẻ tròn đầy của núi đôi.
      Tô lông mày nhiều màu sắc
      Đôi mày ngài vốn được xem là một phần của cái đẹp và quyết định tướng số của con người. Chính vì thế, các cô gái Trung Quốc vào thời Tần Thủy Hoàng hay nhà Hán thường tô vẽ nhiều màu sắc lên lông mày với hi vọng có cuộc sống sung túc dài lâu.
      Ngoài màu đen truyền thống thì xanh da trời và xanh rêu là những màu phổ biến nhất để vẽ lông mày vào thời đó.
      Theo H.T.H.T (Khoevadep)

      Phát xít Đức: Cha đẻ của mọi loại phản lực hiện đại

      Không ngoa khi nói rằng phát xít Đức chính là cha đẻ của mọi thành tựu công nghệ hàng không sử dụng động cơ phản lực hiện đại ngày nay.

        Ngành công nghiệp quốc phòng của phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ hai có thể nói là đứng đầu thế giới. Những thành tựu của nước này là không thể phủ nhận và những thành tựu đó đã "chia năm sẻ bảy" khi nước Đức thất trận. Nguồn ảnh: History.
         phat xit duc: cha de cua moi loai phan luc hien dai hinh anh 2
        Kỳ dị nhất phải nói đến một loại máy bay phản lực mang tên Horten Ho 229 được phát xít Đức phát triển vào năm 1944. Tuy số lượng sản xuất chỉ ba chiếc và vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nhưng Ho 229 đã khiến quân Đồng Minh phải kinh ngạc với thiết kế độc đáo của nó. Nguồn ảnh: History.
         phat xit duc: cha de cua moi loai phan luc hien dai hinh anh 3
        Khác với tất cả các loại chiến đấu cơ thời bấy giờ, Ho 229 không có cánh cánh đuôi và là một trong những chiếc chiến đấu cơ phản lực đầu tiên của nhân loại. Nguồn ảnh: History.
         phat xit duc: cha de cua moi loai phan luc hien dai hinh anh 4
        Ho 229 cũng là chiến đấu cơ phản lực đầu tiên trên thế giới sử dụng thiết kế thân cánh liền khối, một thiết kế rất khó mà ngày nay vẫn rất ít máy được thiết kế theo kiểu này. Nguồn ảnh: History.
         phat xit duc: cha de cua moi loai phan luc hien dai hinh anh 5
        Trước đấy, một chiến đấu cơ phản lực trông có vẻ "bình thường" hơn của Đức quốc xã là loại Messerschmitt Me 262 được coi là chiến đấu cơ phản lực hai động cơ đầu tiên của thế giới đã ra đời từ năm 1941. Nguồn ảnh: Wiki.
         phat xit duc: cha de cua moi loai phan luc hien dai hinh anh 6
        Được xếp vào hàng máy bay tiêm kích, Me 262 có thành tích khá "thảm hại" trong CTTG 2 khi 100 chiếc Me 262 bị tiêu diệt đổi lại những chiếc Me 262 chỉ tiêu diệt được 150 chiến đấu cơ Đồng Minh. Ngoài ra còn các vấn đề kỹ thuật như khó bảo trì, tầm bay hạn chế, khó điều khiển và hoạt động không đáng tin cậy khiến phi công Đức luôn ngán ngẩm khi lái Me 262 . Nguồn ảnh: WWII.
         phat xit duc: cha de cua moi loai phan luc hien dai hinh anh 7
        Mặc dù vậy, thiết kế của Me 262 được coi là chuẩn mực coi mọi chiến đấu cơ đời đầu của Mỹ và Liên Xô sau này. Các bản thiết kế của Me 262 tất nhiên cũng đã bị sao chép, lấy cắp và "phổ cập" tới nhiều nước trên thế giới sau khi nước Đức bại trận trong CTTG 2. Nguồn ảnh: Wiki.
         phat xit duc: cha de cua moi loai phan luc hien dai hinh anh 8
        Chiến đấu cơ phản lực đầu tiên được sản xuất với số lượng lớn của Mỹ chính là F-86 Sabre. Có thể nhận thấy nhiều điểm tương đồng của F-86 với mẫu Me 262 của Đức quốc xã được sản xuất từ những năm 1940. Nguồn ảnh: IPMS.
         phat xit duc: cha de cua moi loai phan luc hien dai hinh anh 9
        F-86 Sabre là chiến đấu cơ được sản xuất với số lượng nhiều nhất của Mỹ trong Chiến tranh Lạnh, tổng cộng đã có 9860 chiến đấu cơ F-86 được Mỹ và các nước phương Tây sản xuất. Ngoài ra còn có rất nhiều biến thể của nó được Canada sản xuất và cung cấp cho các nước ngoài NATO. Nguồn ảnh: Wiki.
         phat xit duc: cha de cua moi loai phan luc hien dai hinh anh 10
        Ở chiều hướng đối lập, Liên Xô cũng thiết kế ra chiếc MiG-15 vào năm 1949 và sản xuất được tới 18.000 chiếc tổng cộng. Đây là một trong những máy bay phản lực chiến đấu thành công nhất của Liên Xô trong lịch sử. Nguồn ảnh: Aviation.
         phat xit duc: cha de cua moi loai phan luc hien dai hinh anh 11
        Về cơ bản, thiết kế của những máy bay phản lực đời đầu chỉ bao gồm một động cơ phản lực bên trong khá đơn giản. Tuy nhiên đây là bước tiến đầu tiên để ngành hàng không quân sự thế giới phát triển vượt trội được như ngày nay. Nguồn ảnh: Youtube.
         phat xit duc: cha de cua moi loai phan luc hien dai hinh anh 12
        Thậm chí, các mẫu máy bay quân sự hiện đại của thế kỷ 21 cũng vẫn mang hơi hướng thiết kế của những chiếc máy bay phản lực do phát xít Đức thiết kế từ cách đây hơn 70 năm. Ảnh: Thiết kế của B-2 Spirit có phần tương đồng với chiếc Horten Ho 229 của Đức quốc xã. Nguồn ảnh: Wiki.
        Theo Tuấn Anh (Kiến Thức)

        Lịch sử Việt Nam không chỉ có đao và kiếm

        Chắc ai cũng biết đến lịch sử hào hùng của nghĩa quân Tây Sơn. Tuy nhiên phim ảnh và truyền thông hiện nay chỉ có những bộ phim sơ bộ về những trận đánh chỉ với đao và kiếm.

          Trong bộ phim TÂY SƠN HÀO KIỆT, những trận đánh chỉ có đao và kiếm, thấp thoáng vài khẩu súng thần công. Thực tế trong lịch sử, uy lực của triều đại Tây Sơn không chỉ có tướng tài và binh lược mà còn những vũ khí quân sự khiến quân địch khiếp sợ. Trong quyển Binh Thư Yếu Lược có nhắc đến các phép đánh địch bằng lửa, tên độc và nhiều vũ khí độc đáo khác trong Hổ Trướng Khu Cơ – Tập Thiên. Đặc biệt tôi chú ý đến Phép đặt tên ngầm dưới nước. Dùng cần tre cứng 100 cái hay 50 cái, mỗi cần dùng một ống tre dài 1 thước 5 tấc, trên có lỗ thông, dưới để mắt, dưới mắt để gióng thừa, đục một lỗ chênh chếch cắm đầu cần vào. Xong rồi, do lỗ thông ở đầu mỗi ống đều nạp tên thuốc độc cho đầy ống.
           lich su viet nam khong chi co dao va kiem hinh anh 1
          Chỉ có đao và kiếm.
          Xét trước cửa sông chỗ nào là đường thuyền giặc đi qua thì đem cần cắm xuống nước hai bên cửa sông. Mỗi đầu cần buộc một sợi dây gai, đuôi dây các cần buộc túm lại làm một nắm dây to, rồi đem nắm dây to ấy kéo ghì vào sau bờ sông, như thế thì các cần tre đều cong lên như hình cung mà các tên thì hướng trở lên. Lấy một sợi gai buộc một hòn đá lớn ở bên tả, buộc liền với một hòn ở bên hữu mà chắn ngang lòng sông, chính giữa dây gai chắn ngang ấy lại buộc một cái neo đá với những ống phao nhỏ, liệu chừng cho lềnh bềnh theo sóng, nửa chìm nửa nổi thì tốt.
           lich su viet nam khong chi co dao va kiem hinh anh 2
          Nếu thuyền giặc chợt đến, theo dòng nước tiến thẳng vào sông, thì mái chèo động vào dây chắn ngang sông, máy đá hai bên rơi xuống thì dây chân gà tuột ra, các cần tre đều bật lên mà tên ở các ống đều bắn theo nhau về một hướng. Lịch sử nước ta có nhiều trận đại thủy chiến, nên cũng không có gì lạ khi trong binh thư yếu lược lại có nhiều phép thủy chiến như thế. Những hình ảnh thế này nên được cập nhật trong sách sử để học sinh khỏi nghĩ Việt Nam chỉ mặc khố, xách gậy gộc và bắn cung tên. Mà cùng với đó là những vũ khí quân sự đặc biệt không thua kém bất cứ ai.
          Theo Nguyễn Thái (VoThuat.vn)

          Cuộc đời những mỹ nhân trong lịch sử Việt Nam

          Không chỉ xinh đẹp, những người phụ nữ này còn rất thông minh.

            An Tư công chúa
            Không rõ năm sinh, năm mất, chỉ biết bà là con gái vua Trần Thái Tông, em gái út của vua Trần Thánh Tông. Cuộc đời của An Tư, có đôi phần giống nàng Chiêu Quân xinh đẹp, được gả đi để hòa hoãn cho đất nước. Sử Việt chép rất sơ lược về bà, như “Đại Việt sử ký toàn thư” của Ngô Sĩ Liên chỉ ghi: Tháng 2 (Ất Dậu), sai người đưa công chúa Thiên Tư (chính là An Tư công chúa) đến cho Thoát Hoan, để thư nạn cho đất nước.
             cuoc doi nhung my nhan trong lich su viet nam hinh anh 1
            An Tư công chúa phải chấp nhận hi sinh hạnh phúc để đổi lấy bình yên cho đất nước
            Theo “Từ điển nhân vật lịch sử Việt Nam”, trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông của nhà Trần do Trần Quốc Tuấn chỉ huy, rõ ràng chiến thắng giành được có công không nhỏ của công chúa An Tư, người đã hi sinh vì đất nước.
            Huyền Trân công chúa
            Huyền Trân sinh năm 1287, bà là con gái của vua Trần Nhân Tông và là em gái vua Trần Anh Tông. Năm 1306, Huyền Trân được gả cho vua Chiêm Thành (Champa) là Chế Mân để đổi lấy hai châu Ô, Lý (từ đèo Hải Vân, Thừa Thiên đến phía bắc Quảng Trị ngày nay). Người đời sau vẫn lưu truyền giai thoại bà chịu hi sinh hạnh phúc của mình để mở mang bờ cõi cho đất nước.
             cuoc doi nhung my nhan trong lich su viet nam hinh anh 2
            Huyền Trân công chúa có công mở mang bờ cõi nước nhà
            Sau khi vua Chế Mân chết, nhà Trần sai tướng Trần Khắc Chung sang viếng và lập mưu đón Huyền Trân về nước. Chuyến hồi hương kéo dài hơn 1 năm và hai người đã nảy sinh tình cảm với nhau. Sau khi về đếnThăng Long, Huyền Trân được cho quy y cửa Phật, đặt pháp danh Hương Tràng, lập am tu hành. Am tranh sau này trở thành điện Phật, có tên gọi Quảng Nghiêm Tự (Nam Định).
            Ngọc Hân công chúa
            Lê Ngọc Hân là con gái thứ 9 vua Lê Hiển Tông. Mẹ bà là Chiêu Nghi Nguyễn Thị Huyền, người xã Phù Ninh, Từ Sơn, Bắc Ninh. Từ nhỏ, Ngọc Hân đã nổi tiếng là người con gái xinh đẹp, hay chữ, tài hoa. Năm 1876, Nguyễn Huệ ra Bắc với chiêu bài "phù Lê diệt Trịnh". Diệt xong họ Trịnh, Nguyễn Huệ tới yết kiến vua Hiển Tông. Ngọc Hân vâng mệnh vua cha kết duyên cùng Nguyễn Huệ. Khi đó bà mới 16 tuổi, còn Nguyễn Huệ 34 tuổi.
             cuoc doi nhung my nhan trong lich su viet nam hinh anh 3
            Mối tình đẹp của Ngọc Hân - Quang Trung được lưu danh trong lịch sử
            Hai người yêu nhau thật lòng, Ngọc Hân được phong làm Bắc Cung hoàng hậu, bà có hai con với Quang Trung. Khi Quang Trung mất, triều Tây Sơn sụp đổ, bà viết bài tế vua Quang Trung và Ai tư vãn để bày tỏ nỗi đau khổ cùng cực cũng như nỗi tiếc thương vô hạn cho người chồng anh hùng vắn số. Cuối đời, bà sống trong chùa Kim Tiền, đến năm 29 tuổi thì mất.
            Lễ Nghi Học Sĩ Nguyễn Thị Lộ
            Nguyễn Thị Lộ người Thái Bình, bà là thiếp yêu của Nguyễn Trãi, đồng thời là tội nhân chủ chốt trong vụ án Lệ Chi Viên nổi tiếng của triều đình nhà Hậu Lê, dẫn tới cái chết bí ẩn của vua Lê Thái Tông. Vụ án đó đem đến cái chết thảm của bà, cùng Nguyễn Trãi và ba đời gia quyến của Nguyễn Trãi.
             cuoc doi nhung my nhan trong lich su viet nam hinh anh 4
            Nguyễn Thị Lộ nổi tiếng là người con gái thông minh, khéo léo
            Nguyễn Thị Lộ nổi tiếng là người hay chữ. Mối lương duyên của bà và Nguyễn Trãi cũng bắt nguồn từ thi ca. Một hôm, Nguyễn Trãi đi chầu về, trên đường gặp một cô bán chiếu xinh đẹp, liền ngâm mấy câu thơ ghẹo, nào ngờ, cô bán chiếu cũng ngâm thơ đáp lại. Yêu sắc, phục tài, Nguyễn Trãi liền dò hỏi gia cảnh rồi cưới Nguyễn Thị Lộ làm thiếp.
            Nguyên Phi Ỷ Lan
            Tên thật của bà là Lê Thị Yến, bà là vợ vua Lý Thánh Tông trong lịch sử Việt Nam, là người có rất nhiều đóng góp tích cực vào cơ nghiệp của nhà Lý. Nguyên quán của Ỷ Lan ở Hưng Yên, bà vốn là một thôn nữ trông dâu, nuôi tằm, cha mẹ mất sớm, được người cô nuôi dạy.
             cuoc doi nhung my nhan trong lich su viet nam hinh anh 5
            Nguyên phi ỷ lan - người phụ nữ thay chồng nhiếp chính
            Nhà vua ngự giá đến làng của Ỷ Lan, người dân kéo ra nghênh giá, chỉ riêng có nàng con gái xinh đẹp vẫn tựa vào cây lan mà không ra chào vua. Người con gái thông minh, dịu dàng đã khiến vua thương nhớ, cho người vời vào cung. Được học hành, Ỷ Lan đã tỏ rõ tư chất là người thông minh. Trong hai lần vua Lý mang quân đi đánh giặc, Ỷ Lan đã thay vua nhiếp chính, quyết định nhiều việc quan trọng của quốc gia.
            Theo Huyền Trang (Khoevadep)

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét