Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG (Carles Puyol)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Ngôi đền huyền thoại | Carles Puyol

Carles Puyol - hiện thân của tình yêu và nhân cách

Ngọc Trung
  19:04 ngày 12-04-2016
Trong những ngày qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang sống trong không khí sục sôi với sự xuất hiện của Carles Puyol. Càng đặc biệt hơn, ngày mai (13/4) là sinh nhật lần thứ 38 của anh. Nhân đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại phần nào đó nhân cách cũng như sự nghiệp vĩ đại của cựu danh thủ này.
Carles Puyol - hiện thân của tình yêu và nhân cách

Carles Puyol sinh ngày 13/4/1978 tại La Pobla de Segur, Lleida, Catalan. Anh bắt đầu theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số tại đội bóng quê nhà Pobla de Segur vào năm 15 tuổi và chơi ở vị trí thủ môn. Tuy nhiên, vì gặp phải chấn thương vai, Puyol chuyển sang chơi… tiền đạo.

2 năm sau, tức khi đã bước qua tuổi 17, anh gia nhập đội trẻ Barcelona. Nếu so với những cầu thủ chuyên nghiệp khác, rõ ràng anh xuất phát khá chậm. Thậm chí chính Puyol từng tiết lộ rằng thời điểm chưa đến La Masia, cha mẹ anh đã hoài nghi khả năng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của anh và khuyến khích Puyi (biệt danh của Puyol) theo đuổi việc học.

Tại đội trẻ Barca, một lần nữa Puyol đổi vị trí thi đấu, lần này anh được bố trí đá tiền vệ trụ. Chưa hết, khi được đẩy lên Barca B, anh lại chuyển sang đá hậu vệ phải. Mãi tới cuối năm 1999, Puyol mới có trận ra mắt trong màu áo đội một Barca. Thời điểm ấy, Xavi Hernandez đã có hơn 1 năm “ăn cơm” đội một.

Lúc khởi nghiệp, Puyol đã chơi gần như mọi vị trí trên sân
Lúc khởi nghiệp, Puyol đã chơi gần như mọi vị trí trên sân
Sau vài năm “lang thang” ở hai biên, Puyol phần nào thể hiện được khả năng và dần chuyển vào thi đấu ở vị trí trung vệ. Tại vị trí chốt chặn này, sự nghiệp của Puyol mới thực sự thăng hoa. Anh trở thành một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế hệ của mình và đưa Barca đi qua những năm tháng hào hùng nhất.

Có những cầu thủ suốt đời chỉ thi đấu ở một vị trí duy nhất, tuy nhiên họ lại đổi câu lạc bộ như thay áo. Nhưng có những cầu thủ từng thi đấu mọi vị trí trên sân nhưng suốt sự nghiệp chỉ khoác áo duy nhất một câu lạc bộ với tất cả tình yêu. Carles Puyol là một cầu thủ như thế.

TRÁI TIM NÓNG VÀ CÁI ĐẦU LẠNH

Puyol chưa bao giờ được đánh giá cao lúc mới bắt đầu sự nghiệp, bằng chứng là anh “loanh quanh” tìm vị trí sở trường khắp sân và mãi đến năm 21 tuổi mới được đôn lên đội 1 Barca. Nhưng cuối cùng, Puyi lại sở hữu một sự nghiệp thành công rực rỡ và có được vị trí trang trọng trong ngôi đền dành cho những huyền thoại bóng đá.

Puyol sở hữu bộ sưu tập danh hiệu mà mọi cầu thủ đều mơ ước
Puyol sở hữu bộ sưu tập danh hiệu mà mọi cầu thủ đều mơ ước
15 năm chơi bóng đỉnh cao, ngót nghét 10 năm mang băng thủ quân, Puyol là chứng nhân lịch sử của giai đoạn vàng son nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha lẫn Barcelona. Anh từng chạm tay không chỉ một lần mà nhiều lần vào mọi danh hiệu, từ chức vô địch Champions League, La Liga, Cúp nhà Vua, cho đến EURO, World Cup... 

Như anh từng nói về chính anh: “Tôi không có kỹ thuật của Romario, tốc độ của Marc Overmars hay sức mạnh của Patrick Kluivert, nhưng tôi chăm chỉ hơn bất kỳ ai. Tôi giống như một cậu sinh viên lấy cần cù bù thông minh và cuối cùng vượt qua mọi kỳ thi”.

Nhưng không phải bất kỳ cầu thủ cần cù nào cũng thành công, yếu tố khác quan trọng không kém dẫn đến thành công của Puyol chính là một trái tim nóng và cái đầu lạnh. Anh luôn ra sân bằng niềm tự hào màu cờ sắc áo, sự máu lửa của một chiến binh sẵn sàng lấy thân mình che chắn cho khung thành bất chấp nguy cơ gặp chấn thương và luôn xả thân cho đến phút cuối cùng.

Hình ảnh thể hiện sự chuyên nghiệp của Puyol
Hình ảnh thể hiện sự chuyên nghiệp của Puyol
Tuy gai góc là vậy nhưng Puyol lại là hình ảnh mẫu mực về cách ứng xử trên sân cỏ. Là trụ cột của ĐT Tây Ban Nha, nơi có rất nhiều những “xung đột ngầm” giữa nhóm cầu thủ Barca và Real, anh luôn tỏ ra rõ ràng và phân minh, không bao giờ “vào hùa” bảo vệ một cách mù quáng cho đội bóng của mình. 

Không chỉ vậy, ở những trận cầu Siêu kinh điển, Puyol chính là người nhiều lần giữ cho những cái đầu nóng không lao vào nhau. Chưa ai có thể quên hình ảnh Puyol giật cái bật lửa trong tay Pique và yêu cầu đàn em tập trung vào trận đấu thay vì đi mách lẻo trọng tài việc bị CĐV Real ném vào người.

Nói không ngoa, Puyol chính là gạch nối không thể thiếu để tạo nên một ĐT TBN lẫn Barca ổn định và vững chắc về mặt tâm lý. Trên bầu trời bóng đá, không thiếu những ngôi sao sáng chói về mặt tài năng, nhưng một ngôi sao rực sáng về mặt nhân cách như Puyol thì thực sự vô cùng hiếm.

Carles Puyol: Vệ thần xứ Catalunya

17:00 Thứ ba 19/09/2017 | 3
BongDa.com.vn Mái tóc bờm của Carles Puyol xuất hiện lần đầu tiên ở Pucela, bên bờ dòng sông Pisuerga thơ mộng.
Bên dưới những lọc tóc xoăn đều là gương mặt của một thiếu niên dậy thì muộn, từ vị trí tiền đạo đã chuyển thành hậu vệ và chuẩn bị tốt nghiệp học viện La Masia.
Carles Puyol: Vệ thần xứ Catalunya - Bóng Đá

 Carles Puyol thời trai trẻ.

Louis Van Gaal khi ấy, cùng một huấn luyện viên nữa, đã đưa những học viên những con đường tiến thân khác nhau và Puyol được ông trao cho cơ hội lên đội một thi đấu. ‘Hoa Tulip thép’ không biết rằng hôm ấy chính tay ông đã mở đường cho một huyền thoại.
Tarzan hay Braveheart chỉ là một vài trong số rất nhiều biệt danh được trao cho Puyol vì phong cách thi đấu của anh. Puyol tự ném mình vào những trận đấu không suy nghĩ, vì đội bóng anh yêu, sự cống hiến dường như là vô tận. Puyol gần giống như Migueli, một huyền thoại khác của Barca vì phong cách chơi lăn xả.
Puyol ra mắt ngày 2 tháng 10 năm 1999 để vô số khoảnh khắc đáng nhớ đã bắt đầu từ thời điểm đó, cho anh và cho cả Blaugrana. Trận đấu đáng nhớ đầu tiên của Puyol, thật trùng hợp, là với Real Madrid. Khi ấy, Luis Figo là ngôi sao lớn nhất mà đại kình địch sở hữu, cũng là người cũ của Barca.
Không nhiều lần tiền vệ Bồ Đào Nha bị các hậu vệ đeo bám chặt chẽ như cách mà Puyol làm đêm đó. Anh liên tục giành bóng, đánh chặn và dính chặt Figo như hình với bóng. Barca có 3 điểm còn Puyol đã cho thấy một trong những phẩm chất quý giá mà anh sở hữu: sự lì lợm.
Carles Puyol: Vệ thần xứ Catalunya - Bóng Đá

 Anh luôn chiến đấu đầy nhiệt huyết trong màu áo Barca.

Tháng 10 năm 2002, Barca tiếp đón Lokomotiv Moscow trên sân nhà nhưng đối mặt với sự nguy hiểm đến mức báo động vì James Obiorah. Phút 66, tiền đạo của Moscow thoát xuống thoải mái, vượt qua cả thủ môn Roberto Bonano nhưng vẫn còn Puyol…trấn giữ trước khung thành. Bằng một cách tài tình và dũng cảm, Puyol dùng ngực đỡ lấy cú sút của Obiorah, trên khắp các khán đài Camp Nou đêm đó chỉ toàn tiếng vỗ tay dành cho chàng trai tóc bờm.
Đó là lần đầu tiên Puyol dùng cả thân mình để bảo vệ Barca, nhưng không phải lần cuối cùng. Chúng ta nhìn thấy Puyol phải đeo mặt nạ sau khi gãy xương gò má nhiều lần. Chúng ta đau đớn khi nhìn Puyol vì một pha cản phá đã gãy cả khủy tay trên sân. Trong trận đấu với Real Zaragoza, Puyol đổ máu trên đầu nhưng vẫn băng bó rồi tiếp tục ném mình vào trận đấu như không có chuyện gì xảy ra.
Giữa những lần ấy, Puyol đã ngăn chặn hàng tá cơ hội ngay trong vòng cấm bằng mọi bộ phận (trừ tay) của cơ thể. Điển hình là cú sút của Roberto Carlos như búa bổ, bay thẳng vào mặt Puyol rồi bật ra ngay tắp lự. Sự sợ hãi, không được dành để nói về Puyol.
Puyol, con trai của một người nông dân, đã được các đồng đội bầu làm đội trưởng năm 26 tuổi. Anh tiếp quản chiếc băng từ Luis Enrique, nhận nhiệm vụ mà chỉ có anh gánh nổi. 2 năm sau ở Paris, đội trưởng của Barca đã khóa chặt Thierry Henry - người đanh ở đỉnh cao sự nghiệp - khiến huyền thoại người Pháp im hơi lặng tiếng trong trận chung kết. Cuối cùng, Barca lên ngôi vô địch đầy xứng đáng.
Carles Puyol: Vệ thần xứ Catalunya - Bóng Đá

 Một trái tim bất khuất, dũng cảm luôn hiện hữu trong anh.

Trên khán đài, người nông dân vĩ đại nhất trong lòng Puyol đã xúc động nhìn con trai nâng Cúp. Sau này, Puyol chia sẻ trong buổi họp báo tuyên bố giải nghệ: “Đó là ngày tuyệt vời của tôi, cũng là lần duy nhất cha đến xem tôi thi đấu. Cha chưa từng làm điều đó trước trận chung kết, nhưng cuối cùng đã bị Manel Sostres kéo đi.
Cùng với Barca, Puyol có 6 chức vô địch La Liga, 3 Champions League, 2 Cúp nhà Vua, 2 Siêu Cúp châu Âu, 6 Siêu Cúp TBN. Ở La Roja, anh có 1 chức vô địch EURO và 1 World Cup. Bộ sưu tập đồ sộ này không phải ai cũng có và mọi cầu thủ đều mơ ước.
Một trung vệ thường không có nhiều bàn thắng, Puyol cũng vậy, nhưng anh có những khoảnh khắc để đời cho riêng mình. Đó là cú đánh đầu tung lưới Real trong trận thắng 6-2 rồi hôn lên tấm băng đội trưởng ở Bernabeu. Lại là một pha đánh đầu khác, lần này vào lưới đội tuyển Đức ở bán kết World Cup 2010. Cả hai đã trở thành những hình ảnh mang tính biểu tượng và mang về cho Puyol hết danh hiệu này đến danh hiệu khác.
Một bàn thắng nữa cũng rất đáng nhớ với cá nhân Puyol, nhưng ít quan trọng hơn 2 pha lập công kể trên. Mùa giải 2001/02, anh giúp Barca mở tỷ số trước Tenerife bằng một pha xe đạp chổng ngược mà trước đó, các culer chỉ thường được chứng kiến bởi tài nghệ của Rivaldo.
Carles Puyol: Vệ thần xứ Catalunya - Bóng Đá

Những cầu thủ máu lửa như Puyol quá hiếm hoi ở thời điểm hiện tại.

Nhưng Puyol không chỉ là một gã bặm trợn, mạnh mẽ và quyết liệt trên sân. Từng hành động của anh đều mang tố chất của một nhà lãnh đạo. Anh mắng Thiago và Alves vì một pha ăn mừng thái quá, mời Ronaldinho chụp ảnh chung với Barca tại Joan Gamper Cup hay đưa Cúp Champions League cho Eric Abidal nâng cao tại Wembley.
Anh chia sẻ: “Tôi nghĩ ra ý tưởng này hai hoặc ba ngày trước trận chung kết. Tôi tiết lộ với vài người và bảo họ đừng nói với ai cả, tôi khá là mê tín. Haha!” Puyol chứng kiến không ít sự mất mát và ra đi, như trường hợp của Tito Vilanova. Nên những con người nghị lực phi thường như Abidal nên được trao những cơ hội như vậy, một ví dụ thực sự mạnh mẽ về những con người dũng cảm.
Puyol bước ra từ La Masia, nhưng anh không phải là mẫu cầu thủ tinh tế như Xavi hay Iniesta, càng không tạo ra các pha bóng ma thuật như Leo. Puyol như một vệ thần của xứ Catalunya với trái tim bất khuất và mái tóc bờm đi vào huyền thoại.
Anh không phải người cao nhất, nhưng luôn là người mạnh mẽ nhất trong từng pha tranh chấp. Anh chạy không biết mệt mỏi trong suốt 15 năm đỉnh cao dưới bầu trời Barcelona. Chỉ khi cơ bắp và đầu gối khóc thét lên vì chấn thương, Puyol mới chịu dừng lại.
Những người dũng cảm như Puyi, bao lâu mới xuất hiện ở Barca lần nữa?!

Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ

Thủ quân Barca Carles Puyol quyết định chia tay sân cỏ ngay trước vòng đấu cuối cùng của giải vô địch Tây Ban Nha.

Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Puyol (trái) cùng Chủ tịch Barca, Josep Bartomeu và Giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta trong buổi họp công bố quyết định giải nghệ tối 16/5. Puyol cho biết sẽ không thi đấu trận Barcelona - Atletico Madrid mang tính quyết định chức vô địch La Liga cuối tuần này. Anh cũng khẳng định không muốn làm HLV trong tương lai.
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Puyol, 36 tuổi, đã thi đấu 15 năm liên tục cho đội một Barca. Anh trưởng thành từ chính lò đào tạo của Barca, La Masia, và chỉ thi đấu cho một đội duy nhất.
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Xavi, đồng đội thân thiết từng sát cánh trong nhiều thành công của Puyol tại Barca và tuyển Tây Ban Nha, lén lau giọt nước mắt xúc động.
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Xavi và Puyol đã cùng nhau giành sáu chức vô địch La Liga, hai Cup Nhà vua, sáu Siêu Cup Tây Ban Nha, ba Champions League, hai Siêu Cup châu Âu, hai FIFA Club World Cup, Euro 2008 và World Cup 2010.
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Puyol giải nghệ vì chấn thương đầu gối dai dẳng. Anh quyết định thanh lý hợp đồng với Barca trước hạn hai năm.
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Lễ công bố quyết định giải nghệ của Puyol thu hút nhiều thành viên Barca, cựu cầu thủ, HLV các đội bóng khác và hàng chục phóng viên quốc tế.
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Các cầu thủ Barca cùng đeo băng đội trưởng để tri ân Puyol.
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Fernando Hierro, cựu trung vệ của Real và là một đối thủ cũ của Puyol trên sân cỏ, cũng có mặt.
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
HLV đương nhiệm của Barca, Tata Martino (trái) và cựu HLV Carles Rexach.
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Cựu HLV Real và tuyển Tây Ban Nha, Antonio Camacho (giữa).
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Huyền thoại Johan Cruyff.
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Cựu chủ tịch Barca, Joan Gaspart (trái) và cựu HLV của Barca, Real, Atletico - Radomir Antic.
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Cựu danh thủ Ivan de la Pena (trái) cũng đến dự buổi lễ.
Xavi khóc trong ngày Puyol giải nghệ
Lionel Messi luôn coi Puyol là một người anh lớn trong sự nghiệp.
Thùy Dương

Puyol không coi Ronaldo là đối thủ khó xơi

Trung vệ huyền thoại của Barcelona gạt Cristiano Ronaldo khỏi đội hình những đối thủ khó chịu nhất anh từng đối mặt.
Puyol khong coi Ronaldo la doi thu kho xoi hinh anh 1
Đội hình đối thủ khó xơi nhất trong sự nghiệp của Carles Puyol.
Puyol khong coi Ronaldo la doi thu kho xoi hinh anh 2
Thủ môn Gianluigi Buffon: Trong khi Puyol đã giải nghệ thì Buffon vẫn đang là sự lựa chọn số một trong khung gỗ của nhà đương kim vô địch Juventus ở tuổi 38.
Puyol khong coi Ronaldo la doi thu kho xoi hinh anh 3
Hậu vệ phải Javier Zanetti: Đội bóng của Puyol từng phải nhận thất bại cay đắng trước Inter Milan của Zanetti ở bán kết Champions League mùa giải 209/10.  
Puyol khong coi Ronaldo la doi thu kho xoi hinh anh 4
Trung vệ Alessandro Nesta: Không chỉ có Puyol, mọi cầu thủ trên thế giới đều phải run sợ mỗi khi đối mặt với huyền thoại của AC Milan.
Puyol khong coi Ronaldo la doi thu kho xoi hinh anh 5
Trung vệ Paolo Maldini: Nhắc đến Nesta thì chắc chắn sẽ phải có Maldini. Puyol không mất nhiều thời gian để lựa chọn bộ đôi hậu vệ tốt nhất lịch sử làng túc cầu.
Puyol khong coi Ronaldo la doi thu kho xoi hinh anh 6
Hậu vệ trái Roberto Carlos: Từng đối mặt nhiều lần trong các trận cầu Siêu kinh điển, Puyol nể phục tốc độ và sự khôn khéo ở đồng nghiệp người Brazil.
Puyol khong coi Ronaldo la doi thu kho xoi hinh anh 7
Tiền vệ Andrea Pirlo: Chỉ hơn kém nhau một tuổi nhưng trong khi Puyol (1978) đã chia tay sân cỏ thì Pirlo (1979) vẫn đang chinh chiến tại giải nhà nghề Mỹ trong màu áo câu lạc bộ New York City.
Puyol khong coi Ronaldo la doi thu kho xoi hinh anh 8
Tiền vệ Clarence Seedorf: Xét về sức mạnh và sự dẻo dai ở thời đỉnh cao, Puyol và Seedorf hoàn toàn không có đối thủ.
Puyol khong coi Ronaldo la doi thu kho xoi hinh anh 9
Tiền vệ Zinedine Zidane: Cựu đội trưởng Barcelona ca ngợi đồng nghiệp người Pháp là một trong những đối thủ khó chịu nhất anh từng đối mặt trong các trận Siêu kinh điển.
Puyol khong coi Ronaldo la doi thu kho xoi hinh anh 10
Tiền đạo Arjen Robben: Puyol từng gặp khá nhiều khó khăn khi phải theo kèm Robben trong trận chung kết World Cup 2010. Phải nhờ đến bàn thắng ở phút 116 của Iniesta, Tây Ban Nha mới có thể đánh bại Hà Lan để trở thành nhà vô địch thế giới.
Puyol khong coi Ronaldo la doi thu kho xoi hinh anh 11
Tiền đạo Didier Drogba: Barcelona dưới sự dẫn dắt của thủ quân Carles Puyol  từng nhận thất bại ở bán kết Champions League mùa giải 2011/12 trước Chelsea với tổng tỷ số 3-2 sau hai lượt trận.
Puyol khong coi Ronaldo la doi thu kho xoi hinh anh 12
Tiền đạo Sergio Aguero: Cựu trung vệ lừng danh người Tây Ban Nha đánh giá rất cao khả năng bứt tốc, chọn vị trí và dứt điểm của "El Kun" khi anh còn khoác áo Atletico Madrid. Dũng Sĩ (Theo Goal.com)

Barca yếu đuối vì không còn đội trưởng can trường Puyol

Barca yếu đuối vì không còn đội trưởng can trường Puyol
Hoàng Hải
Hôm qua là thứ 6 ngày 13, ngày mà những người mê tín vẫn thường coi là đen đủi. Nói về đen đủi thì có lẽ không ai bằng các CĐV Barcelona, những người trong tuần vừa qua đã phải trải qua cú sốc lớn khi đội bóng của họ bị lội ngược dòng tại Olimpico và bị loại khỏi Champions League. Trong tình cảnh đó, họ chắc chắn sẽ rất nhớ người cựu đội trưởng, người luôn là điểm tựa tinh thần của đội bóng trong những lúc khó khăn. Đúng, anh là Carles Puyol, người đã bước sang tuổi 40 vào ngày hôm qua (13/4/1978)
HƠN CẢ MỘT ĐỘI TRƯỞNG
Nếu câu slogan của Barcelona là “Hơn cả một đội bóng!” thì với Puyol, câu slogan thích hợp nhất sẽ là “Hơn cả một đội trưởng!”. Tấm băng thủ quân mà anh đã mang trên tay cho đến khi giải nghệ không thể khái quát hết được tầm quan trọng và những ảnh hưởng to lớn về mặt tinh thần của hậu vệ đầu xù với đội bóng xứ Catalan.

Mỗi đội bóng trên thế giới đều cần một thủ quân giống như một nhà lãnh đạo, một người được tất cả tôn trọng và là tấm gương cho những cầu thủ khác nhìn vào. Những đặc điểm của một người đội trưởng tốt đôi khi được nhìn nhận một cách không chính xác. Các CĐV luôn thích hình mẫu của một thủ lĩnh gai góc, quyết liệt, máu lửa và thích hò hét. Nhưng những yếu tố đó chỉ là một phần rất nhỏ trong nhiệm vụ của một thủ quân.
Với Barca, Puyol còn hơn cả 1 đội trưởng bởi anh gắn liền với giai đoạn hoàng kim của đội bóngVới Barca, Puyol còn hơn cả 1 đội trưởng bởi anh gắn liền với giai đoạn hoàng kim của đội bóng
Gánh vác vai trò thủ quân là một nhiệm vụ toàn diện bao gồm nhiều lĩnh vực của trò chơi, cả trong và ngoài sân. Vai trò của một nhà lãnh đạo không chỉ giới hạn ở sân. Nó vượt xa điều đó. Cách tốt nhất để giải thích điều này nhìn lại sự nghiệp của Carles Puyol, người được xem là thủ quân tốt nhất trong lịch sử bóng đá.

Không chỉ là một trong những hậu vệ giỏi nhất trong thế hệ của mình, Puyol luôn được nhớ đến như một thủ lĩnh mẫu mực. Kể từ khi nhận tấm băng đội trưởng từ Luis Enrique tháng 8/2004, Puyol có hơn 10 năm là đội trưởng của Barcelona, người đại diện cho tinh thần của “Gã khổng lồ xứ Catalan” trong giai đoạn hoàng kim của CLB.
LÃNH ĐẠO PHÒNG THAY ĐỒ
Có nhiều giai thoại về Carles Puyol sẽ là lời mô tả chính xác nhất cho khả năng lãnh đạo của cầu thủ này.

Bóng đá là một môn thể thao mà các cầu thủ đến từ các nền văn hoá và quốc tịch khác nhau chia sẻ chung phòng thay đồ. Giữ mối quan hệ tốt đẹp giữa các đồng đội là điều quan trọng để xây dựng một tập thể mạnh.

Do sự khác biệt giữa các cầu thủ, có thể có một số vấn đề giữa họ. Puyol biết điều này và luôn cố gắng giải quyết những vấn đề tồn tại giữa các đồng đội. Năm 2007, có một sự hiểu lầm giữa Eto’o, Rijkaard và Ronaldinho. Eto’o tức giận sau khi Rijkaard nói rằng tiền đạo Cameroon đã từ chối vào sân từ ghế dự bị trong trận đấu với Racing Santander. Ronaldinho cũng có một vài phát biểu trích dẫn ý Rijkaard nhưng không nhắm vào cụ thể một ai. Eto’o hiểu sai ý của Ronaldinho và tức giận. Puyol đã quyết định sắp xếp những vấn đề này bằng cách nói chuyện với cả Eto’o và Ronaldinho, mọi chuyện sau đó được giải quyết rất ổn thỏa.
Là đội trưởng của 1 tập thể nhiều ngôi sao, Puyol có bản lĩnh lớn mới có thể ổn định được phòng thay đồ BarcaLà đội trưởng của 1 tập thể nhiều ngôi sao, Puyol có bản lĩnh lớn mới có thể ổn định được phòng thay đồ Barca
Puyol kể lại: " Eto’o là cầu thủ đầu tiên trong phòng thay đồ lúc 8 giờ 45 phút sáng và chúng tôi (Puyol và Xavi) đã nói chuyện với anh ấy, rồi sau đó là Ronaldinho bởi vì đó là một vấn đề quan trọng đủ để ngồi lại và nói chuyện với nhau".

Đó là chuyện bên ngoài sân cỏ còn bên trong sân, Puyol luôn yêu cầu sự tập trung tối đa từ các đồng đội. Gerard Pique, người đá cặp lâu năm với Puyol ở trung tâm hàng phòng ngự Barca kể lại 2 kỷ niệm. Một là trong trận El Clasico ở Bernabeu khi các CĐV Real Madrid ném một chiếc bật lửa xuống sân, Pique nhặt lấy và ra khiếu nại với trọng tài. Puyol ngăn người đồng đội của mình lại, yêu cầu anh tập trung vào trận đấu.

Một lần khác, Puyol vừa trở lại sau chấn thương dài hạn. Trong lúc thi đấu, Pique nói với đội trưởng của mình: “Chào mừng anh trở lại, mọi người rất nhớ anh đấy!”. Bạn có biết Puyol nói gì không? – “Câm mồm đi, để ý quả bóng vào!”. Vào cuối trận, Pique lại bị mắng một lần nữa: “Tập trung vào! Puyol hét lên làm tôi giật nảy mình. Đó là lúc chúng tôi đã dẫn 4-0 và chỉ còn 3 phút bù giờ. Tôi cười sặc sụa, nhưng tất nhiên không để anh ấy nhìn thấy!”.
NGƯỜI CAN TRƯỜNG CUỐI CÙNG
Puyol đã từng nói, "Tôi không có kỹ thuật của Romário, tốc độ của Overmars hay sức mạnh của Patrick Kluivert. Nhưng tôi làm việc chăm chỉ hơn những người khác. Tôi giống như một học sinh không thông minh, nhưng phải làm đi làm lại những bài kiểm tra của mình cũng không sao”.

Chăm chỉ là một phần quan trọng để tạo nên thành công, với Puyol điều đó càng rõ ràng hơn. Huyền thoại Franco Baresi từng nhận xét về Puyol: “Đó là hậu vệ dám đưa đầu mình vào những chỗ mà các hậu vệ khác còn không dám đưa chân!”. Sự can trường của Puyol là điều mà không ai có thể phủ nhận. Anh có lẽ là người duy nhất trên hành tinh này dám đưa đầu ra cản phá một cú sút của Roberto Carlos!

Khi phải giải nghệ vì những chấn thương dai dẳng, Puyol hiểu rằng anh sẽ trải qua một giai đoạn chuyển tiếp vô cùng khó khăn. Anh kể lại: “Tôi đã quen với những trận đấu, sự náo nhiệt và đôi khi hơi điên rồ. Thật sự khó khăn để làm quen với cuộc sống mới. Bác sĩ của ĐT Tây Ban Nha, Raul Martinez từng cảnh báo tôi: Khi cậu giải nghệ, những người xung quanh cậu sẽ phải chịu đựng vài tháng như địa ngục, vì lúc ấy cậu sẽ rất khó chịu!. Ông ấy nói đúng, tôi trở nên cáu bẳn và dễ bực bội những ngày đầu sau khi rời xa sân cỏ.”
Với phong cách thi đấu máu lửa, Puyol như ngọn lửa kích thích tinh thần các đồng độiVới phong cách thi đấu máu lửa, Puyol như ngọn lửa kích thích tinh thần các đồng đội
Puyol tìm lại sự cân bằng nhờ gia đình và thể thao. Anh biết ơn người vợ Vanessa Lorenzo, người đã luôn kiên nhẫn trước những cơn nóng giận không kiểm soát của Puyol. Cùng với đó, cựu hậu vệ Barcelona bắt đầu chạy bộ như một cách để tĩnh tâm.

“Những vết đau từ thời còn thi đấu luôn khiến tôi khó chịu. Bạn biết đấy, chẳng cầu thủ nào muốn phẫu thuật cả, nhưng để duy trì sự nghiệp thì vẫn phải làm. Tôi chỉ dừng lại khi mọi thứ đã đến giới hạn.” – Puyol khẳng định sau khi khoe bây giờ anh có thể chạy xuyên rừng một mạch 8 km và leo dốc với đôi chân đầy sẹo. Trước đó, vào thời điểm mới giải nghệ, anh chỉ có thể đạp xe bằng máy trong nhà.

Chạy bộ cũng giúp cho Puyol có cơ hội tiếp cận với cuộc sống ngoài bóng đá, thứ mà anh dường như đã bỏ quên trong lịch thi đấu dày đặc hồi còn chơi bóng. Một lần khi đang chạy, anh gặp một cậu thiếu niên là CĐV Barca. Cậu nhóc đứng sững lại rồi òa khóc nức nở: “Mẹ kiếp, Puyol, anh là đội trưởng của chúng tôi, người mà chúng tôi tôn kính. Tại sao anh lại bỏ Barca?”. Puyol phải an ủi cậu thiếu niên đó và họ chụp chung với nhau một tấm hình.

Đó là một hình ảnh khác của Puyol, người luôn máu lửa quên mình trên sân cỏ. Ít ai biết rằng anh là một người cực kỳ tâm lý và fairplay. 
Không những thế anh còn rất fairplay khi từng ngăn các đồng đội ăn mừng khiêu khích đối thủKhông những thế anh còn rất fairplay khi từng ngăn các đồng đội ăn mừng khiêu khích đối thủ
Trong một trận đấu ở La Liga trước đối thủ Levante, Puyol bị hậu vệ Ballesteros của đội khách tát vào mặt. Ronaldinho lập tức nhảy vào nhưng người kéo siêu sao Brazil ra chính là Puyol. Một lần khác, ở mùa 2011/12, sau khi Barca hạ Rayo Vallecano tới 6-0, Thiago và Daniel Alves đã có màn ăn mừng hơi quá lố. Họ lập tức bị Puyol chỉnh đốn và kéo vào phòng thay đồ.

Puyol biết cách quan tâm những đồng đội và làm họ cảm thấy đặc biệt. Để duy trì sự đoàn kết trong phòng thay đồ, điều đó là cần thiết để làm cho các cầu thủ cảm thấy họ quan trọng và được tôn trọng .

Tại Cúp Gamper 2010, Ronaldinho quay trở lại Camp Nou trong màu áo AC Milan. Puyol đã không để cho người đồng đội cũ có một trận đấu dễ thở. Nhưng khi kết thúc, anh gọi Ronaldinho đến chụp một bức ảnh với cả đội. Barcelona giành được danh hiệu nhưng Puyol đã tặng nó cho Ronaldinho như một món quà lưu niệm. “Rô vẩu” rất xúc động khi nhận nó.

Nhiều cầu thủ mơ ước trở thành đội trưởng của một đội bóng và nâng danh hiệu cho CLB của họ, có thể là danh hiệu Champions League hay một giải đấu trong nước. Chắc chắn Puyol cũng thế. Nhưng ở trận chung kết Champions League 2011, sau khi chiến thắng Puyol cởi băng đội trưởng và đưa nó cho Abidal để hậu vệ người Pháp nâng chiếc cúp.

Abidal đã đánh bại ung thư để chơi trận chung kết ở Wembley năm 2011. Nên nhớ rằng ở trận chung kết năm 2009 (cũng thắng M.U), Puyol bị treo giò và anh chắc chắn rất muốn nâng cúp, nhưng anh đã nhường khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của anh cho Abidal! 2 năm sau, Puyol đã mời cả Abidal và Tito Vilanova, sau khi họ chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư, nâng cúp Liga 2012/13.
Puyol cũng sằn sàng tôn vinh các đồng đội chứ không hề chỉ chăm chăm lo cho bản thân, như khi anh nhường tôn vinh Eric AbidalPuyol cũng sằn sàng tôn vinh các đồng đội chứ không hề chỉ chăm chăm lo cho bản thân, như khi anh nhường tôn vinh Eric Abidal
Không chỉ rất quan tâm đến đồng đội, Puyol còn là người rất hảo tâm. Năm 2010, anh trai một người bạn thân của Puyol làm lính cứu hỏa bị thương nặng trong trận hỏa hoạn ở Horta de Sant Joan, nơi 5 lính cứu hỏa hy sinh. Puyol không chỉ hỗ trợ chi phí chữa trị mà còn thuê hẳn một căn nhà tại Barcelona cho gia đình người bạn đó.

Ít ai nói rằng Puyol là một quý ông. Nhưng quả thật anh là một sự pha trộn rất khó hiểu giữa một quý ông và một chiến binh. Sự đặc biệt đó đã để lại một khoảng trống không thể lấp đầy tại Barcelona, những cầu thủ ở đó vẫn đang mỏi mắt chờ đợi một người đội trường, một thủ lĩnh tinh thần có thể làm chỗ dựa cho họ trong những thời điểm ngặt nghèo nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét