Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

TIN BUỒN 40

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Nghệ sĩ Việt xót xa khi nghe tin NSƯT Bùi Cường "Chí Phèo" qua đời.

“Thị Nở” Đức Lưu bàng hoàng khi nghe tin NSƯT Bùi Cường qua đời

Dân trí NSƯT Đức Lưu - người đóng thành công vai Thị Nở cùng NSƯT Bùi Cường vai Chí Phèo trong phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" đã bàng hoàng tới mức tăng huyết áp khi nghe tin người bạn diễn của mình đột ngột qua đời.
 >> NSƯT Bùi Cường đóng Chí Phèo đột ngột qua đời ở tuổi 71

NSƯT Đức Lưu cho biết, bà vừa trở lại Hà Nội từ Quảng Trị sau chuyến về nguồn thắp hương tưởng niệm cho các liệt sĩ và gặp lại các đồng đội cũ nhân dịp 27/7 thì nghe tin người em, người bạn diễn của mình qua đời.
“Tôi thật sự rất bàng hoàng và ngỡ ngàng khi nghe tin Bùi Cường qua đời. Bàng hoàng bởi Cường ít hơn tôi gần 10 tuổi và tôi không bao giờ nghĩ Cường sẽ ra đi trước tôi cả. Bình thường, Cường cũng là một người rất khỏe mạnh, phong độ, vui vẻ… vẫn đang hăng say làm nghề. Cách đây không lâu, Cường có khoe với tôi là vẫn đang làm phim trong TP.HCM theo lời mời của một vài đơn vị sản xuất.
Bức ảnh kỷ niệm mà NSƯT Đức Lưu luôn trân trọng gìn giữ khi gặp lại Chí Phèo Bùi Cường.
Bức ảnh kỷ niệm mà NSƯT Đức Lưu luôn trân trọng gìn giữ khi gặp lại "Chí Phèo" Bùi Cường.
Nghe tin Cường qua đời tôi bị tăng huyết áp. Tôi phải nằm xuống mấy chục phút mới trấn tĩnh lại được. Thực sự là xót xa quá độ bởi Cường vẫn đang còn sức khỏe để cống hiến và làm nghề.
Tôi và Cường có biết bao nhiêu là kỷ niệm khi đóng cùng nhau bộ phim “Làng Vũ Đại ngày ấy” mà Cường thủ vai Chí Phèo, còn tôi thủ vai Thị Nở. Năm ngoái, một đơn vị bộ đội ở Bắc Ninh mời tôi về giao lưu, tôi đã gọi cho Cường và Cường tức tốc từ TP.HCM ra ngay Hà Nội để đi cùng tôi. Chuyến đi đó đã để lại cho chúng tôi rất nhiều cảm xúc nhưng không ngờ là chuyến đi cuối cùng của hai chị em.
Tôi không biết nói gì lúc này bởi cái tin này quá đau đớn và đường đột. Tôi đang có kế hoạch sẽ đi từ thiện ở một số tỉnh sau khi bình phục sức khỏe trong thời gian tới nhưng chắc là tôi sẽ hoãn chuyến đi này để đến thắp nén hương tiễn biệt Cường và chia buồn với gia đình cậu ấy”.
NSND Minh Châu chia sẻ, bà đang ở Quảng Ninh thì được báo tin NSƯT Bùi Cường nhập viện. Bà với NSƯT Bùi Cường không chỉ là bạn học cùng khóa II lớp diễn viên của trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh mà còn là anh em thân tình. Có việc gì cũng thường gọi điện tâm sự nhỏ to, kể cả chuyện riêng tư nhất.
“Thời chúng tôi vào trường, vì anh Cường lớn tuổi nhất lớp nên được mọi người bầu làm Lớp trưởng. Anh Cường luôn thể hiện là người anh cả của mọi người, kể cả khi đang học và khi ra trường. Anh sống với mọi người nghĩa tình, gần gũi và vui vẻ lắm.
NSND Minh Châu sốc nặng khi nghe tin người anh thân thiết của mình qua đời.
NSND Minh Châu sốc nặng khi nghe tin người anh thân thiết của mình qua đời.
Tôi với anh có kỷ niệm đó là khi anh làm vở “Xóm vắng” đi thi tốt nghiệp năm 1977, chính tôi là người đã đóng người yêu của anh. Sau này, khi anh làm đạo diễn, có phim hoặc dự án nào anh mời tôi, tôi cũng tham gia cùng anh. Làm phim với anh rất vui bởi anh Cường là người tài năng, làm nghề rất tâm huyết và quan tâm đến mọi người. Anh lúc nào cũng sống đúng nghĩa đàn anh.
Anh cũng có một gia đình hết sức hạnh phúc mà ngay cả tôi cũng phải ganh tỵ. Chị Mùi – vợ anh Cường luôn tự hào và hãnh diện về chồng. Chị là chỗ dựa tinh thần vững chắc để anh luôn toàn tâm toàn ý với nghề. Nghe tin anh qua đời tôi rụng rời tay chân, hoa mắt ù tai… Tôi lập bập gọi điện thoại cho người quen nhờ qua nhà kiểm tra lại thông tin bởi không tin đó là sự thật. Tôi đau đớn vô cùng bởi anh rời bỏ chúng tôi quá đường đột. Những ngày anh nằm viện chúng tôi không hề biết để vào thăm anh”.
NSƯT Quốc Tuấn cũng bàng hoàng chia sẻ: “Tôi rất sốc trước thông tin này. Chúng tôi không chỉ làm việc cùng nhau tại hãng Phim truyện Việt Nam mà anh em đã gắn bó với nhau qua rất nhiều bộ phim. Ngày xưa, khi anh Cường còn làm đạo diễn, tôi đã tham gia phim của anh với tư cách là một diễn viên.
NSƯT Quốc Tuấn đã từng gắn bó với NSƯT Bùi Cường qua nhiều bộ phim.
NSƯT Quốc Tuấn đã từng gắn bó với NSƯT Bùi Cường qua nhiều bộ phim.
Thời gian gần đây, tôi làm đạo diễn bộ phim “Trái tim kiêu hãnh” đã mời được anh Cường tham gia và anh đóng một vai thứ chính. Có thể nói vai diễn này rất khác với những vai trước của anh. Anh Cường là nghệ sĩ nhưng còn có chút “phủi” trong người, đá cầu rất hay… Nghe tin nghệ sĩ mất, tôi thấy sốc quá”.
NSND Bùi Bài Bình cũng là bạn học cùng lớp diễn viên khóa II với NSƯT Bùi Cường. Ông cũng rất bất ngờ khi nghe tin người anh của mình qua đời. NSND Bùi Bài Bình cũng bày tỏ sự tiếc thương khi người anh của mình vừa có tên trong danh sách được xét tặng danh hiệu NSND nhưng chưa kịp nhận đã phải ra đi.
Nghệ sĩ Vũ Đình Thân cũng thốt lên đau đớn: "Người anh cả của lớp tôi thủa nào đã ra đi thật rồi! Bàng hoàng và buồn quá anh ơi!".
NSƯT Trung Anh cũng bày tỏ: "Vĩnh biệt anh Cường, quá bất ngờ anh ơi. Nhận kịch bản phim điện ảnh "Bữa ăn cuối cùng của Lão Hạc" từ anh chưa được nửa tháng, những tưởng lần đầu tiên anh em được cộng tác làm việc cùng nhau. Vậy mà... hôm nay đọc báo mới biết anh đi rồi. Giờ chỉ biết cầu mong anh được siêu thoát, thanh thản nơi suối vàng. Chàng Chí Phèo của dân Việt".
NSƯT Chiều Xuân cũng cho biết, NSƯT Bùi Cường là lớp trưởng lớp diễn viên điện ảnh khóa II do chính bố chị là đạo diễn Nguyễn Đức Đọc đào tạo và làm chủ nhiệm. Nghe tin nam nghệ sĩ đi xa, NSƯT Chiều Xuân không khỏi xót xa.
"71 tuổi vẫn còn quá trẻ. Mỗi một nghệ sĩ ra đi là một mất mát không gì bù đắp được. Em chúc anh về nơi đó vẫn là con người hạnh phúc với khung trời mơ mộng, với hoa cỏ và chim ca. Dù không muốn, vẫn phải nói lời vĩnh biệt anh. Anh về nơi đó với thầy, rồi thầy trò lại mở lớp đàm đạo về cái đẹp và cái nhân nghĩa vĩnh hằng trong cuộc sống. Anh mãi luôn là người anh cả hiền hậu, tài năng của lớp diễn viên điện ảnh khóa II ngày ấy. Khóc thương tiếc anh trong một ngày đầu thu". 
Hà Tùng Long

Vì sao Chí Phèo là vai diễn kinh điển của NSƯT Bùi Cường?

NSND Phạm Nhuệ Giang cho rằng Chí Phèo với diễn xuất của NSƯT Bùi Cường đã trở thành vai diễn kinh điển của màn ảnh, khó diễn viên nào có thể vượt qua.
Làng Vũ Đại ngày ấy của đạo diễn Phạm Văn Khoa là bộ phim được xếp vào hàng kinh điển của điện ảnh Việt Nam thế kỷ 20. Phim được chuyển thể từ ba tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nam Cao, gồm Sống mòn, Chí Phèo Lão Hạc. Phim tái hiện những số phận người bị xã hội xô đẩy đến bi kịch hóa, bần cùng hóa.
Đây cũng là bộ phim cho thấy cá tính sáng tạo mạnh mẽ và những đột phá trong nghệ thuật làm phim của đạo diễn, NSND Phạm Văn Khoa - một trong những gương mặt góp phần kiến tạo nền điện ảnh cách mạng Việt Nam.
Vi sao Chi Pheo la vai dien kinh dien cua NSUT Bui Cuong? hinh anh 1
Tạo hình của nghệ sĩ Bùi Cường trong vai Chí Phèo.
Chia sẻ với Zing.vn, NSND Phạm Nhuệ Giang, con gái của NSND Phạm Văn Khoa cho biết phim Làng Vũ Đại ngày ấy là tác phẩm rất tâm huyết của cha mình.
Trong trí nhớ của nữ NSND Phạm Nhuệ Giang, bố của chị là người rất tỉ mỉ, kỹ càng và nhân văn trong việc chọn diễn viên. NSND Phạm Văn Khoa đã không chọn diễn viên có ngoại hình xấu cho vai Chí Phèo, Thị Nở như suy nghĩ thông thường.
"Ngược lại, bố tôi đã chọn nghệ sĩ Đức Lưu và Bùi Cường đều là người có ngoại hình đẹp để đóng nhân vật xấu. Quan điểm của bố tôi là chọn diễn viên xấu đóng vai xấu, họ sẽ tự ti, mặc cảm nhưng nếu chọn diễn viên đẹp để hóa trang xấu, họ sẽ rất tự tin khi diễn xuất. Đó là quan điểm rất nhân văn khi làm việc với diễn viên của cha tôi", NSND Nhuệ Giang khẳng định.
Làng Vũ Đại ngày ấy được thực hiện vào năm 1982, khi đó, Nhuệ Giang còn rất trẻ, nhưng vì tò mò với công việc làm phim nên con gái của NSND Phạm Văn Khoa luôn để ý công việc của người cha.
"Bố tôi rất chăm chút cho các vai diễn và cả việc hóa trang. Để có hàm răng giả cho Thị Nở, bố tôi đã kỳ công đặt tận bên bệnh viện Việt Đức. Hàm răng giả đó đã giúp nhân vật Thị Nở ra đúng chất nhân vật "xấu ma chê quỷ hờn" của làng Vũ Đại. Tôi vẫn nhớ khi ấy, tôi còn trẻ, đang đi học, và không học về điện ảnh, nhưng rất tò mò, nên luôn dõi theo, quan sát. Bố tôi thường làm việc với các diễn viên cả ở nhà vào buổi tối. Ông làm việc rất kỹ và tỉ mỷ từ những chi tiết nhỏ. Và quả thực, công sức của ông đã không bỏ phí khi diễn xuất của nghệ sĩ Bùi Cường và Đức Lưu rất xuất sắc", nữ NSND chia sẻ.
Vi sao Chi Pheo la vai dien kinh dien cua NSUT Bui Cuong? hinh anh 2
NSND Phạm Nhuệ Giang là con gái của cố NSND Phạm Văn Khoa - đạo diễn của bộ phim kinh điển Làng Vũ Đại ngày ấy. Bộ phim đã làm nên tên tuổi cho nhiều diễn viên, trong đó có NSƯT Bùi Cường với vai Chí Phèo.
Theo NSND Nhuệ Giang, NSƯT Bùi Cường và NSƯT Đức Lưu đã có vai diễn ấn tượng và có thể nói là để đời với hình tượng Thị Nở, Chí Phèo. Rất khó để có diễn viên nào vượt qua được.
Con gái của cố NSND Phạm Văn Khoa bày tỏ sự thán phục với hiệu quả hóa trang của nhân vật. Dù thời đó, những năm 1980, công việc hóa trang, tạo hình của phim Việt còn rất thô sơ, nghèo nàn và hạn chế, nhưng Chí Phèo, Thị Nở đã đạt ấn tượng mạnh, thể hiện được sự kỹ tính của cả đạo diễn lẫn diễn viên về mặt tạo hình.
Trong đó, nghệ sĩ Bùi Cường phải làm ngoại hình xấu đi rất nhiều với những vết sẹo trên mặt. Trong nguyên tác văn học, Chí Phèo mang "gương mặt quỷ dữ của làng Vũ Đại" , và Chí Phèo của Bùi Cường đã làm đúng hình dung đó nên khiến người xem ấn tượng mạnh, và có thể nói là "thỏa mãn".
"Tôi nhớ, nghệ sĩ Bùi Cường lúc đó phải mất nhiều giờ đồng hồ để hóa trang, từ đầu tóc đến gương mặt. Tất cả đều được làm kỹ. Khi vào vai, diễn xuất của Bùi Cường được đánh giá rất cao, khiến người xem trải qua nhiều cảm giác, có cả sự sợ hãi và xúc động. Những phân cảnh như khi Chí Phèo say rượu chửi bởi hay khi nhận vật khao khát hoàn lương đều là những phân cảnh khó nhưng nghệ sĩ Bùi Cường đã làm rất tốt", NSND Nhuệ Giang nhấn mạnh.
Có thể nói, Chí Phèo của Bùi Cường đã trở thành một hình mẫu, và cũng là vai diễn đóng đinh trong sự nghiệp diễn xuất của ông. Vai diễn này cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến các thế hệ diễn viên đi sau.
Không khó để nhận ra, những nhân vật Chí Phèo sau này trên sân khấu hay phim ảnh đều có ít nhiều ảnh hưởng từ cách tạo hình và xây dựng nhân vật của nghệ sĩ Bùi Cường.
Sinh thời, cố nghệ sĩ Bùi Cường cũng chia sẻ rằng ông đã dành nhiều tâm sức cho vai diễn trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy. Để tạo cho mình vẻ ngoài say khướt, luộm thuộm của Chí Phèo, Bùi Cường dành nhiều thời gian để tập đôi mắt mơ màng, dáng đi chuệch choạc và đặc biệt là tự tạo cho mình tiếng cười đặc biệt có "một không hai" cả trong khi đang tắm.
Vi sao Chi Pheo la vai dien kinh dien cua NSUT Bui Cuong? hinh anh 3
Nghệ sĩ Bùi Cường qua đời vào sáng 3/8 tại Hà Nội
Nghệ sĩ Bùi Cường cũng từng thành thật rằng Chí Phèo là vai diễn được khán giả nhớ đến nhất dù ông đóng nhiều vai khác và còn làm cả công việc đạo diễn.
NSND Phạm Nhuệ Giang cho biết trong vai trò đạo diễn, NSƯT Bùi Cường cũng có những thành công nhất định, đáng lưu ý nhất là phim Vị tướng và hai bà vợ. Bùi Cường có phong cách và mảng miếng của riêng mình khi làm phim trong vai trò đạo diễn.
NSƯT Bùi Cường có tên trong danh sách được xét tặng danh hiệu NSND năm nay, ông đã ra đi khi chưa kịp nhận danh hiệu cao quý của nhà nước trao tặng. Nhưng vai diễn của ông, hình tượng nhân vật Chí Phèo bần cùng hóa, bi kịch hóa đầy gai góc và ám ảnh trong Làng Vũ Đại ngày ấy đã mãi mãi trở thành kinh điển của điện ảnh Việt.

Khuê Tú

Chân dung NSƯT Bùi Cường: Sự nghiệp đáng tự hào và hôn nhân hạnh phúc

Chân dung NSƯT Bùi Cường: Sự nghiệp đáng tự hào và hôn nhân hạnh phúc

Thứ Sáu, 03/08/2018 14:00 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Không chỉ nổi tiếng với vai Chí Phèo của Làng Vũ Đại ngày ấy, NSƯT Bùi Cường còn sở hữu “gia tài” đồ sộ với hàng loạt vai diễn ấn tượng và đạo diễn khoảng 80 bộ phim truyền hình.
“Gia tài” đồ sộ
NSƯT Bùi Cường sinh năm 1945 tại Hà Nội. Trước khi đến với điện ảnh, ông đã tốt nghiệp Trung cấp Kỹ thuật Điện và từng làm việc tại Xí nghiệp điện Tam Quang (Sở Công nghiệp Hà Nội). Trong thời gian ở đây, ông đã tham gia đội kịch công nhân thành phố và đã từng đoạt Huy chương Vàng với vở diễn Anh Tư.
Bước vào tuổi 25, nhờ người yêu (là vợ bây giờ) ông nộp hồ sơ thi vào trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Với tiểu phẩm Dạy em, ông đã trúng tuyển lớp diễn viên khóa II của trường. Cùng học với ông thời đó có: NSND Đào Bá Sơn, NSND Minh Châu, NSƯT Quốc Trọng, NSƯT Thanh Quý, nghệ sĩ Vũ Đình Thân... Vì ông là người lớn tuổi nhất lớp nên được bầu làm lớp trưởng.
Chú thích ảnh
NSƯT Bùi Cường qua đời vào sáng sớm 3/8
Sau khi tốt nghiệp, ông được nhận về làm việc tại Hãng Phim truyện Việt Nam. Từ đó, ông bắt đầu con đường điện ảnh của mình với những thành công ngoài mong đợi.
Vai diễn Chí Phèo giúp Bùi Cường "đóng đinh" mình vào tâm trí khán giả và mang lại cho ông Huy chương Vàng ở hạng mục Diễn viên chính xuất sắc nhất trong Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 6 (năm 1983).
Sau thành công của vai Chí Phèo, Bùi Cường được mời vào một loạt vai diễn tiếp theo như: Trần Tuấn trong phim Phút thứ 89 (đạo diễn Quốc Long), Trần Quân trong phim Kẻ giết người (đạo diễn Hoài Linh), Tướng cướp trong Dòng sông vàng (đạo diễn Kiều Tuấn), Mộc trong phim Không có đường chân trời (đạo diễn Nguyễn Khánh Dư), chủ quán trong phim Vụ áp phe Đông Dương (đạo diễn Trần Đắc) Năm Hòa trong phim Biệt động Sài Gòn (đạo diễn Long Vân)...
Chú thích ảnh
Vai chiến sĩ biệt động Năm Hòa trong phim "Biệt động Sài Gòn" của nghệ sĩ Bùi Cường được nhiều người yêu mến
Sau này, NSƯT Bùi Cường trở thành đạo diễn của gần 80 bộ phim truyền hình, trong đó bộ phim Ông tướng tình báo và hai bà vợ dài 29 tập đã được khán giả hào hứng theo dõi và giành được Huy chương vàng tại Liên hoan phim Truyền hình toàn quốc. Bộ phim giúp tên tuổi của đạo diễn Bùi Cường thực sự có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ. Như lời Bùi Cường nói, đó là một cửa ải nhọc nhằn mà phải "bạc cả tóc" ông mới đạt đến sự thành công.
Dấu ấn Chí Phèo
Tham gia không ít phim nhưng vai diễn Chí Phèo giúp Bùi Cường thực sự "đóng đinh" mình vào tâm trí khán giả. Ông gọi bộ phim của cố đạo diễn Phạm Văn Khoa là một cơ duyên đặc biệt, cũng là may mắn lớn trong cuộc đời mình.
NSƯT Bùi Cường từng chia sẻ về cơ duyên đến với vai diễn Chí Phèo rất bất ngờ. Một buổi sáng, đạo diễn, NSND Phạm Văn Khoa gọi Bùi Cường đến và hỏi xem ông có thể cắt ngắn mái tóc dài đi không - hồi đó có mốt đàn ông để tóc dài ngang vai. Nghệ sĩ Bùi Cường bảo sẵn sàng, nếu là vì nghề diễn. Sau đó, đạo diễn nói về dự án phim Làng Vũ Đại ngày ấy - chuyển thể từ 3 tác phẩm Sống mòn, Lão Hạc Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, rồi bảo muốn mời Bùi Cường vào vai Chí Phèo. Nghệ sĩ Bùi Cường nhận lời đạo diễn Phạm Văn Khoa trong tâm trạng vừa mừng vừa lo.
Chú thích ảnh
Chí Phèo qua diễn xuất của NSƯT Bùi Cường đã trở thành vai diễn kinh điển của lịch sử điện ảnh Việt Nam 
Để có được vai diễn Chí Phèo ấn tượng với khán giả, nghệ sĩ Bùi Cường đã phải dành rất nhiều tâm huyết. Đầu tiên, ông tranh thủ tìm đọc sách của nhà văn Nam Cao để hình dung một Chí Phèo cho hợp lý. Ông nhận ra, có hai điều đặc biệt ở Chí Phèo, một là dáng đi say rượu, hai là giọng cười đầy riêng biệt của Chí.
Bùi Cường uống rượu để thử say xem thế nào, nhưng càng uống càng thấy... tỉnh. Còn giọng cười hô hố, ha há cũng chả giống ai nhưng không thể lột tả được chân dung Chí Phèo. “Hồi đó hàng xóm nhà tôi có nuôi một con chó, và có lần tôi thấy nó bị... hóc xương và cái ặc ặc trong cổ như vừa khóc vừa cười vừa đau đớn của nó khiến tôi quyết định sẽ cho Chí Phèo cái tiếng cười kiểu như thế. Còn dáng đi say rượu đặc trưng của Chí cũng khiến tôi mất nhiều công sức, thời gian để tập và để diễn cho ra một Chí Phèo không trộn lẫn với những nhân vật khác” – nghệ sĩ Bùi Cường chia sẻ trên báo Công an nhân dân.
Chú thích ảnh
Cảnh Thị Nở (Đức Lưu) đưa bát cháo hành cho Chí Phèo (Bùi Cường) ăn trong bộ phim "Làng Vũ Đại ngày ấy"
Hồi đó, đồ hóa trang chưa có nhiều như bây giờ, Bùi Cường và diễn viên Đức Lưu (người vào vai Thị Nở) phải nhờ sự trợ giúp của nghệ sĩ hóa trang Nhữ Đình Nguyên. Bùi Cường phải đến bệnh viện xin keo dính tạo sẹo ở mắt, còn diễn viên Đức Lưu sang Bệnh viện Việt - Đức để làm răng giả. Hôm diễn thử, hóa trang xong, Bùi Cường vào cơ quan thì bị bảo vệ quát vì không nhận ra, “tưởng là thằng ăn mày nào vào cơ quan”, điều này làm nghệ sĩ Bùi Cường mừng thầm vì hóa trang rất thành công.
Cảnh quay khó nhất đối với Bùi Cường chính là lúc Chí Phèo nhìn thấy Thị Nở nằm tênh hênh ở vườn chuối, sự vô ý của Thị đã khiến lòng Chí... rạo rực. Bùi Cường kể trên báo Công an nhân dân: "Đạo diễn đã phải thuê một người mẫu đóng thế cho nghệ sĩ Đức Lưu trong cảnh Chí Phèo sờ vào bộ ngực "tơ hơ" của Thị Nở trong đêm trăng ở vườn chuối. Đúp đầu tiên, khi đạo diễn hô "bắt đầu" thì tôi "chộp" ngay vào ngực Thị Nở. Đạo diễn mắng tôi: Chưa để khán giả thấy cái đẹp của cô thôn nữ, cậu đã vội "chộp" rồi. Tôi ngượng chín cả mặt.
Đến đúp thứ hai, rút kinh nghiệm lần trước vội quá, thì lần này anh quay phim lại "ngán ngẩm" bảo tôi: "Ngắm" gì mà lâu quá vậy. Đến đúp cuối cùng thì tôi đành "cầu cứu": Lúc nào thấy Chí nên chộp lấy ngực Thị thì các anh hô cho một tiếng, chứ tình trạng này, tôi tin là anh Chí cũng không đủ tỉnh táo để "diễn" nữa rồi". Cả đoàn làm phim và dân tình xung quanh được một trận cười... vỡ bụng. Anh em trong đoàn sau này đùa rằng, tôi cố tình diễn dở cảnh ấy để được diễn... nhiều lần”.
Nhờ dành nhiều tâm huyết và đầu tư nhiều công sức nên vai diễn Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy đã mang lại cho Bùi Cường Huy chương Vàng dành cho diễn viên chính xuất sắc nhất trong Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 6 (năm 1983).
Cuộc sống hôn nhân hạnh phúc
Không chỉ có một sự nghiệp vẻ vang, NSƯT Bùi Cường còn khiến nhiều người ao ước khi có một cuộc sống hôn nhân đây hạnh phúc. Gần 50 năm yêu nhau, 40 năm nên nghĩa vợ chồng, NSƯT Bùi Cường bảo, đời ông, ngoài sự chuyên cần, còn may mắn đủ bề, trong đó cái may lớn nhất là ông có hậu phương vững chắc, một người vợ tảo tần, tháo vát chăm lo đời sống kinh tế, nuôi dạy con cái lớn khôn để ông chuyên tâm cho nghệ thuật...
Người vợ ấy đã là người đồng cam cộng khổ với ông từ những ngày còn làm công nhân Xí nghiệp Điện đến khi là một anh Chí Phèo nổi nênh khắp các rạp chiếu phim và bây giờ là một người đạo diễn vào Nam ra Bắc liên tục.
Chú thích ảnh
NSƯT Bùi Cường là một trong số các nghệ sỹ có cuộc sống hôn nhân viên mãn
Vợ ông có nghề may áo dài nổi tiếng ở Hà Nội. Hai cô con gái xinh đẹp của ông không theo nghiệp diễn viên, một người trở thành giáo viên, một người nối nghiệp kinh doanh của mẹ. Nhưng may mắn thay, ông lại “kén” được chàng rể cả cùng theo ông làm phim.
Nghệ sĩ Bùi Cường chia sẻ với Vietnamnet: "Không biết nhân duyên đưa đẩy thế nào, một trong hai người con rể của tôi là Trần Vũ Thuỷ lại lựa chọn cùng con đường nghệ thuật với bố vợ. Thôi thì, con ruột không nối nghiệp thì đã có con rể để mình truyền nghề và tiếp thêm lửa. Cuộc đời thế cũng vui và hạnh phúc lắm rồi".
NSƯT Bùi Cường qua đời vào sáng sớm 3/8 vì tai biến mạch máu não, hưởng thọ 73 tuổi. Sự ra đi của ông khiến người thân, nhiều nghệ sĩ, người hâm mộ xót xa và tiếc nuối.
Anh Vũ (tổng hợp)

NSƯT Bùi Cường: Từ Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy tới Năm Hòa của Biệt động Sài Gòn

Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, NSƯT Bùi Cường sở hữu nhiều vai diễn để lại ấn tượng cho người xem.
Sáng 3/8, NSƯT Bùi Cường qua đời ở tuổi 73 vì tai biến mạch máu não. Sự ra đi của ông khiến nhiều người bàng hoàng và đau buồn bởi sinh thời, NSƯT Bùi Cường là một diễn viên có nhiều đóng góp cho màn ảnh với nhiều vai diễn để lại ấn tượng cho khán giả.
Chí Phèo trong "Làng Vũ Đại ngày ấy"
Trong số những vai diễn của cố NSƯT Bùi Cường không thể không nhắc đến vai diễn Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy. Đây là vai diễn tạo được tiếng vang lớn, nhận được đánh giá tích cực từ cả giới chuyên môn lẫn khán giả. Đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn nhớ đến một Chí Phèo đầy ấn tượng qua diễn xuất của NSƯT Bùi Cường.
Để nhập vai Chí Phèo, NSƯT Bùi Cường từng chia sẻ ông phải cố gắng rất nhiều trong việc tìm hiểu diễn biến tâm lý cũng như dáng điệu của nhân vật.
"Chí Phèo là nhân vật chuyển thể từ tác phẩm văn học nên phải diễn sao cho đúng chất để có thể khái quát được tính cách nhân vật, làm sao để diễn đúng đến từng giọng cười, tiếng khóc, để ghi dấu một Chí Phèo đậm nét trong lòng người xem thực không phải dễ dàng" - NSƯT Bùi Cường nói.
NSUT Bui Cuong: Tu Chi Pheo trong Lang Vu Dai ngay ay toi Nam Hoa cua Biet dong Sai Gon hinh anh 1
 Chí Phèo của "Làng Vũ Đại ngày ấy" là vai diễn kinh điển của cố NSƯT Bùi Cường.
Vai diễn Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy giúp NSƯT Bùi Cường mang về giải thưởng Diễn viên chính xuất sắc nhất trong Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 6 (năm 1983). Vai diễn này cũng "đóng đinh" hình ảnh của một nghệ sĩ tài năng trên màn ảnh.
Năm Hòa trong "Biệt động Sài Gòn"
Sau vai diễn Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy, NSƯT Bùi Cường còn tham gia vào nhiều bộ phim khác, trong đó có Biệt động Sài Gòn do đạo diễn Long Vân thực hiện. Khi đó, cố NSƯT Bùi Cường vai Năm Hòa tham gia đánh chiếm Tòa đại sứ Mỹ nhưng sau đó hy sinh. Đây là một vai diễn dựa theo nhân vật có thật ngoài đời tên Năm Nè - một chiến sĩ biệt động.
Chia sẻ về những cảnh quay ấn tượng trong Biệt động Sài Gòn, cố NSƯT Bùi Cường cho biết ông cực kì vất vả, diễn đến toát mồ hôi cảnh cầm súng chiến đấu kiên cường khi đánh vào Tòa đại sứ Mỹ ở Sài Gòn bởi cảnh quay làm như thật, khói lửa ngút trời. Trong phim, đạo diễn Long Vân cho Năm Hòa bị địch giết nên làm khán giả ấn tượng và nhớ mãi.
NSUT Bui Cuong: Tu Chi Pheo trong Lang Vu Dai ngay ay toi Nam Hoa cua Biet dong Sai Gon hinh anh 2

Cả một đời cống hiến
Ngoài Làng Vũ Đại ngày ấyBiệt động Sài Gòn, cố NSƯT Bùi Cường lúc sinh thời còn có nhiều vai diễn khác như Trần Tuấn trong Phút thứ 89, Trần Quân trong Kẻ giết người (đạo diễn Hoài Linh thực hiện), tướng cướp trong Dòng sông vàng (đạo diễn Kiều Tuấn)...
Cố NSƯT Bùi Cường hoạt động nghệ thuật miệt mài suốt cả cuộc đời của mình, dù vai diễn lớn hay nhỏ ông đều dành hết tâm huyết và có cách thể hiện rất riêng.
NSUT Bui Cuong: Tu Chi Pheo trong Lang Vu Dai ngay ay toi Nam Hoa cua Biet dong Sai Gon hinh anh 3
 NSƯT Bùi Cường ra đi nhưng những cống hiến nghệ thuật ông để lại cho khán giả là vô giá.
Không chỉ là một diễn viên, cố NSƯT Bùi Cường còn là một đạo diễn và từng gây ấn tượng với sản phẩm đầu tay Người hùng râu quặp. Đối với NSƯT Bùi Cường, ông làm phim vì đam mê và muốn cống hiến cho khán giả những bộ phim hay, có giá trị nghệ thuật cao.
Đến khi đã có tuổi, người ta vẫn thấy một NSƯT Bùi Cường đi khắp nơi, vào Nam ra Bắc, lăn lộn trên phim trường. Ông từng khẳng định rằng mình sẽ làm phim cho đến khi nào không thể làm được nữa vì phim ảnh đối với ông là một con đường dài bất tận.
 (Tổng hợp)
Dung Phạm 

'Chí Phèo' Bùi Cường tiết lộ cảnh quay hất tung yếm 'Thị Nở' Đức Lưu

Sau 36 năm kể từ ngày "Làng Vũ Đại ngày ấy" ra mắt, NSƯT Bùi Cường tiết lộ cảnh quay hất tung yếm NSƯT Đức Lưu.
Sự cố với người mẫu đóng thế bộ ngực cho "Thị Nở" Đức Lưu 
Đã 36 năm kể từ ngày Làng Vũ Đại ngày ấy ra mắt, ấy vậy mà trong ký ức của NSƯT Bùi Cường, câu chuyện Chí Phèo như chỉ mới là ngày hôm qua. Ông gọi bộ phim của cố đạo diễn Phạm Văn Khoa là một cơ duyên đặc biệt, cũng là may mắn lớn trong cuộc đời mình.
Để hoá thân vào hình tượng kinh điển vừa hay lại vừa khó này, Bùi Cường chấp nhận cắt ngắn mái tóc dài lãng tử. "Bác bắt cháu cạo trọc cháu cũng cạo", Bùi Cường thời tuổi trẻ với bao khát khao đã nói với đạo diễn Phạm Văn Khoa của bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy như thế.
Với vai diễn này, ít ai biết được rằng, chi tiết anh "Chí" trong phim biết hát là đề xuất sáng tạo độc đáo mà chính NSƯT Bùi Cường đưa ra với đạo diễn. Thể hiện lại mấy câu hát trong bộ phim đình đám ngày xưa, Bùi Cường nhớ lại: "Tôi thấy cái thằng Chí Phèo cứ chửi suốt cũng chán, uống rượu vào cứ ư ử hát mất câu cho lạ và hay hơn". 
'Chi Pheo' Bui Cuong tiet lo canh quay hat tung yem 'Thi No' Duc Luu hinh anh 1

Bùi Cường bồi hồi hoài niệm về vai diễn Chí Phèo 
Hoài niệm về hậu trường phim, NSƯT Bùi Cường nhiều lần bật cười thành tiếng. Ông nhớ như in cảm giác đau rát khi bôi loại thuốc đặc trị của phụ nữ sau sinh lên mặt giả làm sẹo. Sự bối rối của ông và bạn diễn khi đóng cảnh ái ân trong bụi chuối tới nay vẫn làm ông thấy ngại ngùng.
Chuyện là năm đó, đoàn làm phim tìm về một người mẫu đóng thế bộ ngực cho nghệ sĩ Đức Lưu. Vì quá nhập vai, ngay khi đạo diễn vừa hô “diễn”, "Chí Phèo" Bùi Cường lập tức hất tung chiếc yếm và vồ lấy bộ ngưc của Thị Nở, làm máy quay không kịp bắt hình.
Sau cùng, nam diễn viên đành vừa diễn vừa nghe chỉ đạo của nhà quay phim. NSƯT Bùi Cường bảo không còn tâm trí nào để "cảm nắng" với bạn diễn, chỉ cố gắng động viên cho cô người mẫu khỏi run khi ở trước đoàn phim có quá nhiều đàn ông. 
Để tạo cho mình vẻ ngoài say khướt, luộm thuộm của Chí Phèo, Bùi Cường từng dành nhiều thời gian để tập đôi mắt mơ màng, dáng đi chuệch choạng và đặc biệt là tự tạo cho mình tiếng cười đặc biệt có "một không hai" cả trong khi đang… tắm.
"Đó là tiếng cười nghẹn ở cổ họng, giống như con chó bị hóc xương. Thân phận Chí Phèo cũng giống như con chó ấy, bị xã hội chèn ép và xô đẩy", NSƯT Bùi Cường lý giải và một lần nữa biểu diễn điệu cười Chí Phèo.
Biết ơn vai diễn Chí Phèo, song NSƯT Bùi Cường không phủ nhận, có lúc ông thấy chạnh lòng vì mình giống như bị “đóng đinh” với hình ảnh này. Ông nói: "Có lúc nghĩ cũng chạnh lòng vì tôi đóng không ít phim hay, làm đạo diễn cũng nhiều thế mà khán giả chỉ nhớ tới duy nhất Chí Phèo. Nhưng thôi nghiệp diễn có một vai diễn để đời cũng là một may mắn".
'Chi Pheo' Bui Cuong tiet lo canh quay hat tung yem 'Thi No' Duc Luu hinh anh 2
Bùi Cường ấp ủ ý tưởng phim về nhân vật Lão Hạc hơn 10 năm nay 
Mối tình gần 50 năm của "Chí Phèo" ngoài đời
Nổi tiếng với vai "Chí Phèo" trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy, NSƯT Bùi Cường bảo nếu không nhờ vợ đưa ông bén duyên với các vai diễn thì có lẽ điện ảnh mãi mãi là "người tình xa cách" để ông khó có thể chạm vào, với tới và nhận được biết bao tình cảm của các khán giả cũng như sự ghi nhận của giới làm nghệ thuật thông qua các vai diễn.
"Thưở đó, vợ chồng tôi được một cô bạn thân giới thiệu nên chơi trong nhóm có bạn có ba người. Trót si mê tâm hồn đẹp ẩn sâu đôi mắt ưu tư của bà ấy nên tôi chủ động "cưa ngầm", rồi nắm tay nhau lúc nào không hay. Mà ngày ấy nắm tay nhau là ghê lắm rồi đấy!", Bùi Cường nhớ lại.
'Chi Pheo' Bui Cuong tiet lo canh quay hat tung yem 'Thi No' Duc Luu hinh anh 3
 NSƯT Bùi Cường thường xuyên làm "quân sư" cho vợ trong việc thiết kế áo dài.
NSƯT Bùi Cường bảo, sống giữa thời buổi chiến tranh loạn lạc, tình yêu của ông và bà xã không có chuyện lãng mạn hay làm gì cho nhau ghê gớm. Có lẽ bởi vậy khi đã trở thành vợ chồng, Bùi Cường muốn bù đắp những thiếu thốn như một lời cảm ơn danh cho người bạn đời của mình.
Bùi Cường kể những năm tháng sau này khi ông thường xuyên phải vào Nam ra Bắc để làm phim luôn cố gắng dành dụm tiền, nhờ vả người quen mua cho vợ một vài bộ quần áo làm quà: “Thấy vợ thích những món đồ tôi mua, tôi cũng xúc động. Chẳng bù cho bây giờ, mua gì bà ấy cũng không thích”, Bùi Cường hóm hỉnh nói.
Gần 50 năm yêu nhau, 40 năm nên nghĩa vợ chồng, Bùi Cường may mắn vì có một gia đình lý tưởng, một người vợ đảm đang tháo vát, giỏi kinh doanh và cũng không kém phần xinh đẹp. Bùi Cường được bà chiều chuộng như một người đàn bà tự hào về sự nghiệp của chồng, yêu chồng và chẳng bao giờ muốn chồng bận tâm chuyện cơm áo mà xao nhãng những đam mê nghệ thuật.
Tự nhận là người vụng về, Bùi Cường bảo, ông không giúp vợ được nhiều việc nhà cửa, ngoại trừ trông nom các cháu và thi thoảng góp ý cho thiết kế áo dài. Cho tới hiện giờ, điều ông trăn trở nhất vẫn là chưa thể đưa vợ đi du lịch nhiều nơi trên thế giới.
Con gái không làm diễn viên, con rể chọn nghề giống bố vợ
Yêu điện ảnh và muốn gắn bó cả đời cho nghiệp diễn, NSƯT Bùi Cường không giấu niềm mong mỏi muốn truyền lửa đam mê cho hai con gái nhưng khi duyên chưa tới thì ông cũng không thể "ép" con làm điều bố thích. Hai con gái của nghệ sĩ Bùi Cường, một người trở thành giáo viên, một người nối nghiệp kinh doanh của mẹ.
"Không biết nhân duyên đưa đẩy thế nào, một trong hai người con rể của tôi là Trần Vũ Thuỷ lại lựa chọn cùng con đường nghệ thuật với bố vợ. Thôi thì, con ruột không nối nghiệp thì đã có con rể để mình truyền nghề và tiếp thêm lửa. Cuộc đời thế cũng vui và hạnh phúc lắm rồi" - nghệ sĩ Bùi Cường hào hứng nói.
Ông tiết lộ, chàng rể chính là cộng sự đầu tiên mà ông hợp tác cho dự án điện ảnh tâm huyết hơn 10 năm nay, mang tựa đề ‘Bữa ăn cuối cùng của Lão Hạc’. "Con rể vốn xuất thân là người mẫu đi đóng phim, bây giờ hay làm phó đạo diễn. Tôi rất hợp con rể có lẽ vì giữa hai bố con đều có tình yêu chung dành cho nghệ thuật", Bùi Cường chia sẻ.
Bùi Cường là người nghệ sĩ may mắn khi có được vai diễn để đời, một gia đình hạnh phúc. Trong vai trò người cha, NSƯT Bùi Cường không tự ca ngợi mình, nhưng cũng không cảm thấy hổ thẹn bất cứ điều gì. Trái lại, nói về phận làm con, dù đã 70 tuổi, ông vẫn không thôi xúc động.
Đã nhiều năm trôi qua, ông vẫn chưa nguôi ngoai được niềm ân hận vì không thể chăm sóc mẹ đủ đầy những năm tháng cuối đời của bà. "Tới khi tôi có điều kiện thì mẹ tôi không còn nữa, để tôi chăm sóc cụ tốt hơn", Bùi Cường bật khóc khi chia sẻ về mẹ.

Sốc vì chồng qua đời, vợ 'Chí Phèo' Bùi Cường đang phải nằm cấp cứu

(VTC News) - NSND Bùi Bài Bình cho biết, vợ NSƯT Bùi Cường đang phải nằm cấp cứu ở Bệnh viện Xanh Pôn ngay sau khi chồng qua đời.
 3h sáng ngày 3/8, NSƯT Bùi Cường qua đời do tai biến mạch máu não. Trước sự ra đi của chồng, vợ NSƯT Bùi Cường bị sốc và đang phải nằm cấp cứu ở bệnh viện Xanh Pôn.
Chia sẻ với phóng viên VTC News, NSND Bùi Bài Bình cho biết, NSƯT Bùi Cường có sở thích đá cầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do sức khỏe không được tốt nên ông phải bỏ môn thể thao yêu thích. Tuy vậy, ông vẫn giữ thói quen tập thể dục thường xuyên.
Soc vi chong qua doi, vo 'Chi Pheo' Bui Cuong dang phai nam cap cuu hinh anh 1
NSND Bùi Cường nổi tiếng với vai diễn Chí Phèo trong phim "Làng Vũ Đại ngày ấy"
Vợ NSƯT Bùi Cường nghỉ việc nhà nước, mở cửa hàng áo dài trên phố Đội Cấn để chồng có thể thảnh thơi theo đuổi giấc mơ nghệ thuật.
Khi còn sống, NSƯT Bùi Cường từng tâm sự với phóng viên VTC News: "Tôi may mắn có được người vợ biết vun vén cho gia đình, chăm lo con cái chu toàn để tôi có thể thảnh thơi làm nghệ thuật. Ngược lại, có làm gì tôi cũng nghĩ tới vợ con, không làm gì ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình. Giờ các con tôi lớn rồi, lập gia đình, vợ chồng tôi lên chức ông bà ngoại, chúng tôi càng phải nghĩ và chăm lo cho nhau nhiều hơn".
NSƯT Bùi Cường cũng kể kỷ niệm vui với vợ trong buổi công chiếu phim Làng Vũ Đại ngày ấy. Ông kể: "Khi phim chiếu thử ở hãng, tôi có đưa vợ và một số bạn bè tới xem. Tới đoạn vườn chuối, anh em bạn bè tôi rú lên, chỉ có vợ tôi là im lặng, mặt lạnh tanh. Tôi nhìn thấy và nghĩ: Thôi chết, có chuyện rồi, y như rằng, trên đường về, bà ấy nói: Ông có năng khiếu quá nhỉ? (cười).
Tuy nhiên, sau đó, vợ tôi không nhắc lại chuyện này. Bà ấy thường vừa cười vừa nói: Ông có đi đâu gì thì làm nhưng đừng có để thiên hạ họ nói này nói kia, đến tai tôi".
Thu Giang
 
XEM PHIM:
 
Làng Vũ Đại ngày ấy (1982)
"Làng Vũ Đại ngày ấy" là câu chuyện tổng hợp của 3 câu chuyện nổi tiếng về các nhân vật trong tác phẩm của Nam Cao: Chí Phèo, Lão Hạc và Sống Mòn. Chí Phèo là một đứa trẻ bị vứt bỏ trong lò gạch, lớn lên đi ở cho nhà Bá Kiến. Vì bà Ba bày trò lẳng lơ mà Chí Phèo bị Bá Kiến buộc tội phải đi tù. Trở về, Chí Phèo trở thành tên côn đồ khét tiếng làng Vũ Đại, ăn vạ khắp chốn và coi trời bằng vung. Càng mong muốn trả thù Bá Kiến, Chí Phèo càng đánh mất nhân tính, cho đến khi gặp Thị Nở - người đàn bà xấu ma chê quỷ hờn. Một tình yêu "độc nhất vô nhị" đã nảy sinh giữa hai con người kỳ dị này. Lão Hạc là một ông lão nghèo khó, không miếng đất cắm dùi sau khi các con của ông lần lượt bỏ đi. Gia tài của ông chỉ có một con chó già nua mà ông gọi là Vàng. Cuộc đời của ông tiêu biểu cho nỗi thống khổ của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng 8. Ông giáo Thứ thuộc thành phần trí thức của xã hội. Đáng lẽ ra ông phải lấy làm vinh dự và tự hào. Nhưng cuộc đời của giáo Thứ cũng bần cùng và tẻ nhạt không kém gì Chí Phèo hay Lão Hạc... Giàu lý tưởng, hoài bão, nhưng tất cả mơ ước của ông giáo đều bị bóp nghẹt trong cái xã hội đày con người ta xuống tận cùng cuả nỗi thống khổ. Cuộc đời ông cứ chết dần chết mòn trong sự túng quẫn và u tối chung của cả làng Vũ Đại. Nếu trong tác phẩm Nam Cao, ba nhân vật là ba con người riêng, ở ba thế giới riêng... Thì trong "Làng Vũ Đại ngày ấy", họ có cùng một hoàn cảnh sống, một môi trường sống và có những mối liên hệ với nhau. Sự gắn kết giữa ba nhân vật này đã vẽ lên một bức tranh ảm đạo của làng Vũ Đại - một hiện thực đen tối của xã hội thời Pháp thuộc. Tiếng nói phê phán trong phim vì thế mạnh mẽ hơn và "chất" hơn. Làng Vũ Đại ngày ấy... Có Chí Phèo hung hăng, Thị Nở nhấm nhẳng, có Bá Kiến độc ác, lão Hạc khổ sở, cùng cực, và cũng có giáo Thứ, một thanh niên sống có lý tưởng. Làng Vũ Đại như là một xã hội thu nhỏ với đủ các thành phần, tầng lớp nhân dân, phản ánh hiện thực đời sống vào những năm tháng chiến tranh. Đạo diễn: Phạm Văn Khoa. Diễn viên: Bùi Cường, Đức Lưu, Nguyễn Hữu Mười, nhà văn Kim Lân, Thanh Hiền, Mạnh Sinh, Phạm Hoàng Hà, Hoàng Yến, Mai Châu, Quách Thị Hồ, Vương Ngọc Điền... Kịch bản: Đoàn Lê (dựa theo các tác phẩm "Sống mòn","Lão Hạc", "Chí Phèo" của nhà văn Nam Cao) Hãng sản xuất: Xí nghiệp phim truyện Việt Nam Năm sản xuất: 1982.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét