Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

CÂU CHUYỆN VỤ ÁN 158/a

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Hồ sơ mật : Vụ ám sát một tổng thống
Kể từ cuộc nội chiến Mỹ từ thế kỷ 19 đến nay có tất cả 9 vị Tổng thống đã trở thành mục tiêu của những kẻ ám sát, trong đó có tới 4 Tổng thống đã thiệt mạng. James A.Garfield Tổng thống thứ 20 của nước Mỹ đã bị ám sát ở một nhà ga Washington năm 1881 sau khi chỉ nhậm chức được có 4 tháng, thủ phạm là kẻ thất nghiệp Charles J. Guiteau. Tổng thống James A.Garfield đã bị trọng thương khiến ông qua đời sau đó 11 tuần, còn kẻ ám sát Guiteau đã bị kết án và treo cổ trong vòng 1 năm sau đó. Phần cuối của hồ sơ này với những tình tiết quan trọng nhất sẽ được gửi đến quý vị trong chương trình Hồ sơ mật

Cái chết của Tổng thống James A. Garfield-Kỳ 1: Vị tổng thống của lòng dân

James A. Garfield - vị Tổng thống thứ 20 của Mỹ - chỉ ngồi trên chiếc ghế quyền lực nhất nước Mỹ được khoảng nửa năm. Sau khi nhậm chức 200 ngày, Garfield đã bị ám sát. Dù chỉ làm Tổng thống Mỹ trong một thời gian ngắn ngủi (từ ngày 4/3/1881 đến ngày 19/9/1881), nhưng cuộc đời ông là một pho truyện thực sự. Cho đến giờ, người ta vẫn chưa thôi tranh luận về nguyên nhân gây nên cái chết của vị tổng thống tài ba mà giản dị này.

Kỳ 1: Vị tổng thống của lòng dân

Tổng thống James A. Garfield.
Xuất thân từ tầng lớp hạ dân thấp kém trong xã hội, từng nấc thang thành công của James A. Garfield có được là nhờ đức tính chăm chỉ và nhẫn nại. Ông sinh năm 1831 ở một thành phố nhỏ có tên là Orange, bang Ohio và là con út trong số bốn người con của cặp vợ chồng Abraham và Eliza Garfield. Sau khi cha chết, anh em James lớn lên nhờ sự nuôi nấng, động viên của mẹ. Ngay từ bé, James đã sớm bộc lộ tố chất thông minh và ưa mạo hiểm.

16 tuổi, James quyết định trở thành thủy thủ. Do còn thiếu kinh nghiệm nên anh không hy vọng được làm việc trên những con tàu lớn nên anh chỉ đăng ký làm việc ba tháng trên một con tàu nhỏ hoạt động trên kênh Ohio. Garfield tỏ ra khá thích thú với công việc mới mẻ này nhưng căn bệnh sốt rét đã buộc anh phải từ bỏ ước mơ đầu đời của mình.

Tổng thống Garfield và gia đình.

Trong thời gian dưỡng bệnh, được sự động viên của mẹ, anh quyết định theo học Học viện Geauga ở Chagrin Falls, bang Ohio. Sau đó, anh chuyển sang một ngôi trường mới ở Hiram để tiếp tục công việc học hành. Đến năm 1852, anh làm công việc giảng dạy tại chính ngôi trường này kiêm việc giảng đạo ở nhà thờ vào các ngày chủ nhật. Trong quá trình giảng dạy, anh đã gặp và yêu một sinh viên của mình tên là Lucretia Rudolph. Đây là tình yêu sét đánh với cả hai người, nhưng họ quyết định đợi cho đến khi Garfield học xong.

Garfield muốn theo học một trường danh tiếng hơn, và sau khi dành dụm đủ tiền, anh đã chọn trường Đại học Williams ở bang Massachusetts. Mặc dù không thể hòa nhập ngay lập tức với những sinh viên thành thị thuộc tầng lớp thượng lưu, nhưng anh lại nhanh chóng chiếm được cảm tình của họ bằng tính cách chan hòa của mình. Tốt nghiệp loại ưu vào năm 1856, anh trở lại trường Đại học Hiram để làm công tác giảng dạy. Một năm sau, anh được bầu làm hiệu trưởng nhà trường và kết hôn với Lucretia.

Năm 1859, James Garfield tham gia đảng Cộng hoà và được bầu vào nghị viện bang Ohio. Anh tiếp tục công việc giảng dạy ở trường đại học và giảng đạo ở nhà thờ cho đến khi cuộc nội chiến lần thứ nhất nổ ra năm 1861. Ngay lập tức, thống đốc bang phong cho anh quân hàm Trung tá.
Hình vẽ ngôi nhà Tổng thống Garfield sống thời niên thiếu.

James Garfield bắt đầu nghiên cứu chiến thuật và nghệ thuật chiến tranh, đồng thời tập hợp tình nguyện viên. Nhiều người trong số này chính là các sinh viên trước đây của anh. Garfield tỏ ra là một người có năng khiếu chỉ huy tự nhiên. Trung đoàn của anh giành được thắng lợi ở Middle Creek vào năm 1862 và đạt được thành tích xuất sắc trong trận đánh Shiloh. Garfield được phong quân hàm Chuẩn tướng và sau này là Đại tướng, giữ chức vụ Tổng tham mưu trưởng. Cuộc đời quân ngũ của Garfield chấm dứt sau trận đánh Chickamauga năm 1863.

Trong thời gian mải mê chinh chiến, Garfield đã được bầu vào Hạ viện. Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ Abraham Lincoln khẳng định rằng ông cần một phiếu nữa ở quốc hội hơn là cần một vị tướng trên chiến trường. Trong tâm trạng miễn cưỡng, Garfield đã bàn giao công việc và trở về nhận công tác mới ở Oasinhtơn từ tháng 12/1863.

Năm 32 tuổi, Garfield tìm thấy niềm đam mê đích thực của đời mình trong chính trị. Ông nổi tiếng với khả năng thuyết trình, tính độc lập và nhanh chóng trở thành một nhân vật quan trọng trong quốc hội. Năm 1880, Garfield được bầu vào Thượng viện Mỹ do cơ quan lập pháp bang Ohio giới thiệu và bắt đầu chuẩn bị cho một chương mới trong cuộc đời.

Trước khi Garfield trở thành thượng nghị sỹ, ông được đề nghị ra tranh cử tổng thống Mỹ. Trong cuộc tổng tuyển cử, Garfield xuất sắc vượt qua ứng cử viên của đảng Dân chủ, Đại tướng Winfield Scott Hancock.

Thời gian làm tổng thống tuy ngắn ngủi, nhưng ông đã để lại dấu ấn trên võ đài chính trị. Ông cho tiến hành cải cách lĩnh vực dịch vụ công, lật mặt những thủ đoạn gian dối của phe đối địch trong quốc hội. Ông cũng không nương tay với những thành viên nào của đảng mình đưa ra lời đề nghị bổ nhiệm những kẻ xu nịnh chính trị vào các vị trí có nhiều đặc quyền đặc lợi. Hành động dũng cảm dám đấu tranh với chính đảng của mình khiến ông giành được sự kính trọng của dân chúng Mỹ. Trong con mắt của người dân, ông là vị tổng thống gần gũi với họ.

Đình Vũ (Tổng hợp)

Cái chết của Tổng thống James Garfield: Cái chết gây nhiều tranh cãi (kỳ cuối)

(Thế giới) - >> Tổng thống Mỹ ăn uống kham khổ

Ông được mời tham dự các phiên khai giảng ở các ĐH Alma Mater, Williams và dự định tiến hành một chuyến đi kéo dài trong hai tuần với các chặng dừng chân ở các bang Vermont và New Hampshire.
Sau bữa sáng ở Nhà Trắng, Garfield khởi hành ra ga xe lửa đi Baltimore và Potomac cùng với Ngoại trưởng James G. Blaine, sau đó lên tàu tốc hành đi thành phố New York.
Khi họ đang di chuyển qua khu vực chờ tàu gần như vắng tanh ở nhà ga xe lửa thì một người đàn ông, là Charles Julius Guiteau, bất ngờ xuất hiện từ phía sau. Hắn rút từ trong túi ra một khẩu côn quay và bắn liên tiếp hai phát về phía Tổng thống. Ông Garfield đổ gục xuống sân ga.
Người ta đưa Tổng thống lên tầng 2 của nhà ga rồi sau đó chuyển về Nhà Trắng. Các bác sĩ nhanh chóng được cử đến và phát hiện rằng Tổng thống bị một vết thương nghiêm trọng vào phía dưới lưng bên phải. Một số bác sĩ còn đưa cả ngón tay chưa được sát trùng và các que thăm vết thương vào vết thương.
Sau một hồi hội chẩn, họ đưa ra kết luận rằng Tổng thống bị rách phổi. Sau này, các chuyên gia y tế nhận định rằng, rất có thể chính các bác sĩ đã làm rách phổi của ông Garfield trong quá trình thăm khám, chứ không phải viên đạn. Khi đó, Tổng thống Garfield hầu như vẫn tỉnh táo, ông yêu cầu báo tin cho Lucretia nhưng phải báo một cách từ từ để bà không bị sốc.
Bức vẽ mô tả vụ ám sát Tổng thống Garfield.
Tổng thống Garfield khiến cho các bác sĩ ngạc nhiên khi sức khỏe của ông có dấu hiệu hồi phục rất nhanh. Các bác sĩ ban đầu cảm thấy rất được khích lệ, nhưng sau đó, tình hình lại tiếp tục xấu đi.
Họ thử các phương pháp điều trị khác nhau nhưng không phương pháp nào tỏ ra hiệu quả. Họ tiếp tục tìm viên đạn, thậm chỉ còn mời cả chuyên gia dò tìm kim loại để tìm kiếm viên đạn trong người Tổng thống nhưng phương pháp này tỏ ra không hiệu quả.
Việc tại sao các bác sĩ lại bận tâm đến vị trí của viên đạn như vậy vẫn còn là một điều chưa thể lý giải được. Đến cuối tháng 7, tình trạng sức khỏe của Tổng thống diễn biến theo chiều hướng xấu đi do bị nhiễm trùng máu. Thế nhưng các bác sĩ lại đưa các báo cáo lạc quan về mức độ tiến triển sức khỏe của Tổng thống.
Nhận thấy tình hình sức khỏe của mình không tiến triển, đến tuần đầu tiên của tháng 9, Tổng thống muốn rời Nhà Trắng về quê nhà ở bang Ohio. Tuy nhiên, theo gợi ý của Lucretia, Long Branch là một địa điểm tốt hơn và ngay lập tức các công việc chuẩn bị được tiến hành khẩn trương.
Tối 5/9/1881, 2.000 công nhân đường sắt và những người tình nguyện khác phải vật lộn với cái nóng để xây dựng tuyến đường sắt dài 3 km chạy dọc theo đại lộ Lincoln nối ga Elberon ở Long Branch, bang New Jersey tới lâu đài Francklyn, một địa điểm nằm cách bờ biển Đại Tây Dương chỉ gần một km.
Trong vòng chưa đầy 24 giờ, những người công nhân hoàn tất tuyến đường này. Ngày 6/9/1881, vào lúc 6h, Tổng thống rời Nhà Trắng lên đường đến vùng bờ biển bang New Jersey trên tuyến đường sắt mới được xây dựng.
Ông Garfield được đưa đến thẳng lâu đài Francklyn, nơi ông được bố trí nghỉ trong một gian phòng trông ra biển. Ngày 8/9, các bác sĩ lại thông báo với các phương tiện truyền thông rằng, Tổng thống hồi phục cơ bản.
Cả nước Mỹ vui mừng và đợi ngày người ta tuyên bố ông khoẻ mạnh hoàn toàn. Tuy nhiên, đến đêm 13/9, ông bị thức giấc bởi những cơn ho liên tiếp. Hôm 17/9, nhiệt độ cơ thể ông cao hơn và mạch đập nhanh hơn. Điều đáng ngại hơn là các cơn đau ở ngực liên tục xuất hiện. Vào lúc 8h ngày 19/9/1881, Tổng thống sốt gần 40 độ nhưng ông vẫn cảm thấy lạnh, đổ mồ hôi, ho, đau đớn và thỉnh thoảng bị bất tỉnh. Lúc 22h38 hôm đó, ông trút hơi thở cuối cùng.
Thông tin Tổng thống Garfield qua đời nhanh chóng lan đi từ Long Branch và dân chúng cảm thấy bị sốc bởi trước đó họ nhận được những thông tin khả quan về sức khỏe của Tổng thống. Theo họ, các bác sĩ hoặc đã lừa dối công chúng, hoặc năng lực yếu. Các tờ báo và tạp chí y học cũng đặt câu hỏi về quá trình chữa trị cho Tổng thống.
Vài tháng sau, các bác sĩ trình lên Thượng viện một hóa đơn điều trị cho Tổng thống tổng cộng là 85.000 USD, nhưng họ chỉ được thông qua số tiền là 10.000 USD với lý do họ chỉ là những lang băm.
Kể cả thủ phạm vụ ám sát, Charles Jules Guiteau, cũng phát biểu tại phiên xét xử ông ta một năm sau ngày Garfield qua đời rằng: “Tôi bị buộc tội ám sát James A. Garfield. Nhưng không gì có thể lố bịch hơn, bởi vì Đại tướng Garfield chết vì năng lực yếu kém của đội ngũ bác sĩ chăm sóc”.
Lời bào chữa này không có hiệu lực và hắn bị kết án treo cổ. Các bác sĩ pháp y khám nghiệm cơ thể Tổng thống và phát hiện ra nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của ông là do một cơn đau tim, nhưng nguyên nhân sâu xa là nhiễm trùng máu. Thi hài của Tổng thống Garfield được đặt tại Thủ đô trong hai ngày, sau đó được chuyển về quê nhà ở bang Ohio và được chôn cất ở Cleverland ngày 24/9.
Dù thủ phạm khai rằng, hắn ám sát Tổng thống là do bị thất nghiệp, song chẳng có ai tin vào điều đó. Người ta cho rằng, ông là nạn nhân của một vụ “nội chiến”.

Tổng thống Mỹ James A. Garfield bị ám sát thế nào?

Cập nhật lúc: 19:08 29/10/2017

(Kiến Thức) - Cách đây 136 năm, Tổng thống Mỹ James A. Garfield bị ám sát khi mới nhậm chức hơn 4 tháng và qua đời sau đó 11 tuần do các biến chứng vì nhiễm trùng.

Tâm Anh (theo History)

Các tổng thống Mỹ bị ám sát khi đương chức

Có 4 ông chủ Nhà Trắng trong lịch sử nước Mỹ thiệt mạng vì những vụ ám sát và bỏ lại phía sau các nhiệm kỳ dang dở, cũng như những tham vọng không được hiện thực hóa.

Có hơn 20 âm mưu ám sát các tổng thống Mỹ trong lịch sử khi họ còn đương chức hoặc đã kết thúc nhiệm kỳ. Trong số này, có 4 vụ ám sát đã cướp đi sinh mạng của các đời tổng thống đang đương nhiệm là Abraham Lincoln (1865), James A. Garfield (1881), William McKinley (1901) và John F. Kennedy (1963).
Abraham Lincoln
Hình ảnh minh họa vụ ám sát tổng thống Lincoln. Ảnh: Wikipedia.
Hình ảnh minh họa vụ ám sát tổng thống Lincoln. Ảnh: Wikipedia.
Vụ ám sát Abraham Lincoln diễn ra vào khoảng 22h15 ngày 14/4/1865, khi ông đang đi xem một vở kịch tại nhà hát Ford ở thủ đô Washington. Đi cùng tổng tống là phu nhân Mary Todd Lincoln, phó tổng thống Andrew Johnson và Bộ trưởng Ngoại giao William H. Seward.
Tổng thống thứ 16 của Mỹ bị bắn vào sau đầu bằng một khẩu súng lục Derringer cỡ nòng 44 ly, trong lúc cận vệ của ông đang đi ra ngoài. Hung thủ chính là diễn viên nổi tiếng John Wilkes Booth, cũng là một gián điệp của Liên minh miền nam Mỹ.
Trước đó, năm 1864, Booth từng lên kế hoạch bắt cóc Lincoln. Sau đó, y thay đổi kế hoạch và quyết định ám sát tổng thống. Thiếu tá Henry Rathbone, người có mặt cạnh Lincoln lúc đó, đã cố chặn Booth lại nhưng bị y dùng dao găm đâm vào cổ và chém vào tay trước khi trốn thoát.
Khẩu súng lục được Booth sử dụng để ám sát tổng thống Lincoln được trưng bày
Khẩu súng lục được Booth sử dụng để ám sát tổng thống Lincoln được trưng bày tại bảo tàng của nhà hát Ford. Ảnh: WIkipedia.
Sau khi hôn mê suốt 9 tiếng, Lincoln từ trần lúc 7h22 sáng hôm sau. Thi thể của ông phủ quốc kỳ và được các sĩ quan liên bang hộ tống dưới cơn mưa về Nhà Trắng trong tiếng chuông nhà thờ của thành phố.  
Suốt ba tuần, đoàn tàu hỏa dành cho tang lễ tổng thống đã đưa thi thể ông đến các thành phố trên khắp miền bắc, đến các lễ tưởng niệm có hàng trăm nghìn người tham dự. Nhiều người tụ tập dọc theo lộ trình của đoàn tàu để giăng biểu ngữ, đốt lửa, và hát thánh ca.
Hung thủ Booth bị phát hiện tại một nông trang ở Virginia, cách Washington khoảng 48 km về phía nam, sau khi vụ việc xảy ra 10 ngày. Ngày 26/4, y bị binh sĩ liên bang bắn chết. Dường như y tin rằng việc ám sát Lincoln sẽ làm thay đổi chính sách của Mỹ đối với miền Nam.
James A. Garfield
James A. Garfield, tổng thống thứ 20 của Mỹ. Ảnh: Wikipedia.
James A. Garfield, tổng thống thứ 20 của Mỹ. Ảnh: Wikipedia.
Tổng thống thứ 20 của Mỹ James A. Garfield bị ám sát lúc 9h30 sáng 2/7/1881, tại Washington, khi mới nhậm chức hơn 4 tháng. Charles J. Guiteau, một nhà truyền giáo, nhà văn kiêm luật sư đã bắn ông hai phát vào cánh tay phải và lưng bằng một khẩu súng lục Bulldog Webley cỡ nòng 442 ly của Anh.
Tổng thống Garfield qua đời vào lúc 22h35 ngày 19/9/1881, tức là 11 tuần sau, do các biến chứng vì bị nhiễm trùng. Ông tại nhiệm tổng cộng được 6 tháng và 15 ngày.
President Garfield with James G. Blaine after being shot by Charles J. Guiteau
Tổng thống Garfield khi bị Charles J. Guiteau ám sát. Ảnh minh họa: Wikipedia.
Về phần Guiteau, sau khi bị bắt ngay tại hiện trường, y bị đưa ra xét xử công khai. Phiên xử kéo dài từ 14/11 năm đó đến 25/2/1882, khi y bị kết án tử hình. Đơn kháng án của Guiteau sau đó bị bác bỏ. Y bị treo cổ vào ngày 30/6/1882, hai ngày trước dịp kỷ niệm một năm vụ ám sát Garfield.
Trong suốt phiên tòa, Guiteau bị đánh giá là không ổn định về thần kinh và có thể mắc phải một loại rối loạn lưỡng cực. Y tuyên bố bắn chết Garfield vì thất vọng sau khi không được bổ nhiệm làm đại sứ ở Pháp. Guiteau từng đóng góp cho chiến thắng trong cuộc tranh cử của Garfield bằng một bài phát biểu do y viết cho tổng thống.
William McKinley
McKinley ít phút khi vụ ám sát xảy ra. Ảnh: Wikipedia.
Tổng thống McKinley ít phút trước khi vụ ám sát xảy ra. Ảnh: Wikipedia.
William McKinley, tổng thống thứ 25 của Mỹ, bị ám sát lúc 16h07 ngày 6/9/1901 tại Buffalo, New York. McKinley, khi đó đang tham dự một triển lãm, bị bắn hai phát vào bụng ở cự ly gần bằng một khẩu súng lục cỡ nòng 32 ly. Hung thủ được xác định là Leon Czolgosz.
Viên đạn đầu tiên mà Czolgosz bắn ra trúng vào cúc chống đạn hoặc huân chương trên áo khoác của McKinley và lọt vào tay áo của ông. Tuy nhiên, viên thứ hai trúng vào bụng. Tổng thống McKinley qua đời vào lúc 2h15 ngày 14/9/1901.
Czolgosz bị tóm ngay tại hiện trường và bị cảnh sát đánh trọng thương đến mức tưởng chừng không thể sống sót để hầu tòa. Y bị kết án tử hình tại tòa án liên bang ngày 24/9. Hành vi ám sát tổng thống của Czolgosz mang động cơ chính trị, dù hiện vẫn chưa rõ mục đích cụ thể là gì.
John F. Kennedy
Tổng thống Kennedy (trái) và vợ Jacqueline Kennedy vẫy chào người dân Texas ngay trước khi bị bắn.
Tổng thống Kennedy (trái) tươi cười chào người dân Texas ngay trước khi bị bắn. Ảnh: DallasMorningNews.
Vụ ám sát tổng thống thứ 35 của Mỹ xảy ra vào lúc 12h30 ngày 22/11/1963, tại Dallas, bang Texas. Ông bị bắn khi đang đi trong đoàn xe diễu ngang qua quảng trường Dealy Plaza cùng đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy, thống đốc bang Texas John Conally và phu nhân của ông này.
Kennedy bị một tay súng bắn trọng thương ở cổ và đầu. Sau khi viên đạn được bắn ra, nhân viên mật vụ Clinton J. Hill lập tức rời chiếc xe chạy sau và nhảy lên xe của tổng thống. Cái chết của Kenedy được tuyên bố chính thức sau đó nửa giờ tại phòng cấp cứu bệnh viện Parkland. Thống đốc bang Texas Connally cũng bị thương nặng nhưng sau đó đã bình phục.
anh8.jpg
Chiếc limousine chở tổng thống phóng về phía bệnh viện chỉ vài giây sau khi ba phát súng nổ. Hai viên trúng vào Kennedy còn một viên trúng Connally. Mật vụ Hill xoài người trên đuôi xe. Ảnh: AP.
Nghi phạm Lee Harvey Oswald, một nhân viên của thư viện trong Dealey Plaza, bị bắt ngay sau đó tại nhà hát Texas. Y được cho là đã dùng khẩu súng trường Mannlicher-Carcano, cỡ nòng 6,5 ly do Italy sản xuất, để bắn tổng thống từ tầng 6 của kho sách.
Oswald bác bỏ lời buộc tội ám sát tổng thống. Tuy nhiên, lúc 11h21 ngày 24/11/1963, khi đang được chuyển từ nhà tù thành phố Dallas tới một nhà tù của hạt, y đã bị một chủ câu lạc bộ đêm tên là Jack Ruby bắn chết. Ruby cho hay ông bị quẫn trí quanh vụ Kennedy bị ám sát. Vụ nổ súng trên vô tình được ghi hình và phát sóng trực tiếp trên truyền hình. Ruby bị bắt ngay sau đó.
Một cuộc điều tra kéo dài 10 tháng của Ủy ban Warren năm 1963–1964 kết luận rằng Oswald đã ám sát Tổng thống Kennedy và chỉ hành động một mình. Kết luận này gây ra nhiều tranh cãi, nghi ngờ và những thuyết âm mưu còn tồn tại đến ngày nay.
Anh Ngọc

Vụ ám sát tổng thống Mỹ và nỗi ám ảnh về lời nguyền chết chóc

Ngày 2/7/1881, Tổng thống Mỹ James A. Garfield bị một kẻ lạ mặt cố tình nã đạn hạ sát khi ông mới nhậm chức chưa đầy 4 tháng. Ông Garfield qua đời 80 ngày sau đó vì các biến chứng nghiêm trọng của vết thương.
Sự cố khiến ông Garfield, tổng thống thứ 16 của Mỹ trở thành lãnh đạo Nhà Trắng thứ hai, sau Abraham Lincolnn, từng bị ám sát. Cái chết bất ngờ của ông cũng làm dấy lên những đồn đoán về sự tác oai, tác quái của một lời nguyền độc địa mang tên Tecumseh.
Vụ ám sát tổng thống Mỹ và nỗi ám ảnh về lời nguyền chết chóc
Tổng thống Mỹ James A. Garfield. Ảnh: The White House
Theo các sử gia, kẻ ám sát Tổng thống Garfield là Charles Guiteau, một luật sư đầy tham vọng chính trị. Guiteau là cái tên xa lạ với Tổng thống Garfield cũng như chính quyền của ông, vào một thời kỳ mà sự quen biết được tin là có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình bổ nhiệm các vị trí trong chính phủ liên bang.
Khi kiến nghị xin làm lãnh sự Mỹ tại Paris của Guiteau bị phớt lờ, hắn vô cùng căm hận tổng thống và thề sẽ trả thù.
Sáng ngày 2/7/1881, Tổng thống Garfield tới ga tàu hỏa Baltimore và Potomac (hay còn gọi là ga Pennsylvania) ở Washington để lên đường đi dự họp lớp thời đại học. Khi ông Garfield chuẩn bị lên đoàn tàu đang đợi sẵn, Guiteau tìm được cách bám theo phía sau tổng thống đương nhiệm.
Vụ ám sát tổng thống Mỹ và nỗi ám ảnh về lời nguyền chết chóc
Khẩu súng lục hung thủ Guiteau dùng bắn Tổng thống Garfield. Ảnh: History.com
Kẻ thủ ác chớp cơ hội, rút khẩu súng lục mang theo để bắn hai phát đạn về phía người đứng đầu Nhà Trắng. Viên đạn thứ nhất sượt qua cánh tay Tổng thống Garfield, nhưng viên thứ hai găm trúng vùng bụng của ông, ở phía dưới tuyến tụy.
Các bác sĩ đã thất bại trong nhiều nỗ lực gắp viên đạn ra khỏi cơ thể của tổng thống, trong khi ông được đặt nằm trong phòng ngủ Nhà Trắng, đầy tỉnh táo và đau đớn. Alexander Graham Bell, một trong những bác sĩ riêng cho ông Garfield, cũng đã cố dùng một phiên bản máy dò kim loại đời đầu để tìm viên đạn, nhưng không thành công.
Các tài liệu đã có những ghi chép khác nhau về nguyên nhân thật sự dẫn đến cái chết của Tổng thống Garfield. Một số ý kiến cho rằng, các phương pháp điều trị của các bác sĩ, bao gồm việc dùng thuốc chống sốt rét quinine, chất giảm đau morphine, rượu mạnh, calomel (một hợp chất của thủy ngân) cũng như việc truyền dinh dưỡng cho tổng thống qua trực tràng trong tình trạng sát trùng kém, có thể khiến tình trạng sức khỏe của ông càng nhanh suy sụp. Số khác tin, ông Garfield qua đời vì sự tiến triển của căn bệnh tim mắc phải trước đó.
Vụ ám sát tổng thống Mỹ và nỗi ám ảnh về lời nguyền chết chóc
Một bức ảnh mô phỏng cảnh ông Garfield qua đời tháng 9/1881. Ảnh: PBS
Đầu tháng 9/1881, ông Garfield từng có dấu hiệu hồi phục tích cực trong lúc được điều trị tại một khu nghỉ dưỡng ven biển ở New Jersey. Tuy nhiên, ông Garfield rốt cuộc vẫn không qua khỏi và trút hơi thở cuối cùng vào ngày 19/9/1881.
Báo cáo khám nghiệm tử thi chính thức công bố vào thời điểm đó cho rằng, vết thương mưng mủ bên trong, dẫn đến tình trạng phình động mạch nhiều khả năng là nguyên nhân gây tử vong.
Sau khi ông Garfield qua đời, Phó Tổng thống Chester A. Arthur lên nắm quyền thay ông.
Vụ ám sát tổng thống Mỹ và nỗi ám ảnh về lời nguyền chết chóc
Luật sư Guiteau, kẻ ra tay ám sát Tổng thống Garfield rốt cuộc phải lĩnh án tử hình. Ảnh: Wikipedia
Hung thủ Guiteau sau đó bị đưa ra xét xử và kết tội giết người. Hắn bị treo cổ vào ngày 30/6/1882.
Cái chết bất ngờ của Tổng thống Garfield khiến không ít người tin, ông rốt cuộc cũng chỉ là nạn nhân xấu số của lời nguyền Tecumseh. Theo lời nguyền độc địa này, “cứ 20 năm, bất cứ vị tổng tư lệnh nào được chọn lên nắm quyền vào năm kết thúc bằng số 0 cũng đều chết trước khi kết thúc nhiệm kỳ”.

Thực tế chính trường nước Mỹ cho thấy câu chuyện về lời nguyền Tecumseh không hẳn chỉ nhuốm màu huyền thoại.

William Henry Harrison đắc cử tổng thống năm 1940 và chết sau khi nhậm chức đúng một tháng, vào năm 1841. Abraham Lincoln được bầu làm tổng thống Mỹ năm 1860 và bị ám sát vào năm 1865. Sau ông Lincoln, Tổng thống Garfield đắc cử năm 1880, bị ám sát năm 1881.

Tổng thống William McKinley đắc cử năm 1900 và bị sát hại năm 1901. Tổng thống Warren Gamaliel Harding đắc cử năm 1920 và bị đầu độc năm 1923. Tổng thống Franklin Delano Roosevelt đắc cử năm 1940 và đột quỵ năm 1945. John Fitzgerald Kennedy đắc cử tổng thống năm 1960 và bị ám sát năm 1963.
Tuấn Anh

Lời nguyền "chết chóc" đeo bám các đời Tổng thống Mỹ

Boho |
Lời nguyền "chết chóc" đeo bám các đời Tổng thống Mỹ

Lời nguyền Tecumseh được cho là liên quan đến cái chết của nhiều Tổng thống Hoa Kỳ từ năm 1840 đến 1960.

Sau cái chết của vị Tổng thống vĩ đại của nước Mỹ, Abraham Lincoln năm 1865, nhiều người cho rằng lời nguyền Tecumseh đã thực sự ứng nghiệm.
Đây được coi là lời nguyền chết chóc ám ảnh lên các đời Tổng thống Mỹ nhậm chức vào những năm kết thúc bằng con số 0: "cứ 20 năm, bất cứ vị tổng tư lệnh nào được chọn lên vào năm kết thúc bằng số 0 cũng đều chết trước khi kết thúc nhiệm kỳ".
Xuất xứ của lời nguyền Tecumseh
Lời nguyền Tecumseh còn được biết đến là lời nguyền Tippecanoe, xuất hiện sau trận chiến tranh giành đất đai Tippecanoe do tướng Mỹ William Henry Harrison điều binh chinh chiến với liên quân Anh do Tecumseh (thủ lĩnh bộ tộc Shawnee da đỏ) cầm đầu, ở gần sông Thames (ngày nay thuộc Canada).
Lời nguyền chết chóc đeo bám các đời Tổng thống Mỹ - Ảnh 1.
Sau khi quân đội của Tecumseh thất bại, người anh em cùng cha khác mẹ của Tecumseh là Tenskwatawa, một nhà tiên tri có tiếng thời bấy giờ đã gieo rắc lời nguyền lên các đời Tổng thống Mỹ hòng trả thù cho người em của mình.
Và William Henry Harrison là người đầu tiên ứng nghiệm lời nguyền này. Ông nhậm chức Tổng thống Mỹ năm 1840 và qua đời 1 năm sau đó ngay tại văn phòng do bị cảm lạnh.
Sau khi Tổng thống Harrison đột tử, chưa có nhiều người nghĩ đến lời nguyền Tecumseh.
Người ta chỉ thực sự nghĩ đến nó khi nhiều vị Tổng thống của Hoa Kỳ nhậm chức vào những năm kết thúc bằng con số 0 đều qua đời do bị ám sát hoặc đột quỵ.
Lời nguyền chết chóc đeo bám các đời Tổng thống Mỹ - Ảnh 2.
Cùng điểm lại cái chết của những ông chủ Nhà trắng bị cho là dính lời nguyền độc địa này:
- Tổng thống William Henry Harrison nhậm chức năm 1840, qua đời vì cảm lạnh năm 1841
- Tổng thống Abraham Lincoln nhậm chức năm 1860, bị ám sát năm 1865.
- Tổng thống James Abram Garfield, đắc cử năm 1880, bị ám sát năm 1881.
- Tổng thống William McKinley, đắc cử năm 1900 và bị ám sát năm 1901.
- Tổng thống Warren Gamaliel Harding đắc cử năm 1920 và bị đầu độc năm 1923.
- Tổng thống Franklin Delano Roosevelt, đắc cử năm 1940, đột quỵ năm 1945.
- Tổng thống John Fitzgerald Kennedy, đắc cử năm 1960 và bị ám sát năm 1963.
Lời nguyền bị phá vỡ
Năm 1980, Tổng thống Ronald Reagan đắc cử.
Ông chính thức nhậm chức vào tháng 1/1981 và bị ám sát 2 tháng sau đó, ngay khi ông kết thúc bài phát biểu tại Washington Hilton và chuẩn bị bước vào xe chuyên dụng.
Mật vụ Parr đã đẩy Tổng thống vào xe Limousine trước khi nằm đè phía trên cơ thể ông để chắn đạn.
Trong tình thế cấp bách đó, Parr hoàn toàn không để ý đến tình trạng của Tổng thống, chỉ quan tâm đến việc làm sao để ông được an toàn nhất có thể.
Cho đến khi Tổng thống kêu đau ngực và máu trào ra từ miệng ông, Parr mới biết Tổng thống bị dính đạn và bảo tài xế đưa ông đến bệnh viện Đại học George Washington thay vì quay về Nhà trắng.
Mặc dù các bác sĩ đã nhận định vết thương của Tổng thống vô cùng nghiêm trọng và khó có thể qua khỏi, nhưng ông đã vượt qua cơn nguy kịch và sống sót.
Tổng thống Ronald Reagan được cho là người phá vỡ lời nguyền Tecumseh.
Từ đó trở đi, không có ông chủ Nhà trắng nào đắc cử vào năm kết thúc bằng số 0 bị vướng vào lời nguyền chết chóc này nữa.
Lời nguyền chết chóc đeo bám các đời Tổng thống Mỹ - Ảnh 3.
Ronald Reagan tiếp tục lãnh đạo nước Mỹ trong 2 nhiệm kỳ Tổng thống.
Ông đã đạt được nhiều thành công trong việc thay đổi và thúc đẩy nền kinh tế Mỹ phát triển mạnh mẽ, mở rộng quân sự và góp phần kết thúc Chiến tranh Lạnh.
Nhiều học giả cho rằng Reagan là một vị tổng thống có ảnh hưởng nhất kể từ sau thời kỳ Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Ông đã để lại dấu ấn của mình trong nền chính trị, ngoại giao, văn hóa và kinh tế Mỹ.
theo Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét