Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 21 (Fabio Cannavaro)

(ĐC sưu tầm trên NET)
  
CANNAVARO - BỨC TƯỜNG THÀNH BERLIN
  
Huyền thoại World Cup | Fabio Cannavaro

Cannavaro - Chặng đường đi đến huyền thoại

Dân trí Trong những ngày qua, giới mộ điệu Việt Nam đang sống trong không khí sục sôi với sự xuất hiện của nhà vô địch World Cup 2006, Fabio Cannavaro. Nhân sự kiện này, chúng ta hãy cùng nhìn lại sự nghiệp hào hùng của danh thủ này.

Cannavaro - tượng đài của thế giới bóng đá
Fabio Cannavaro sinh ngày 13/9/1973, tại vùng Fuorigrotta, ngoại ô Napoli, có bố là nhân viên ngân hàng, mẹ là người giúp việc. Tình yêu với trái bóng của Cannavaro được truyền từ người cha, một cầu thủ nghiệp dư của CLB Giugliano. Cũng như nhiều cậu bé khác ở Napoli lúc bấy giờ, cậu bé Fabio (Cannavaro) luôn ao ước được khoác áo Napoli và thi đấu trên thảm cỏ San Paolo huyền thoại.

Cannavaro, tượng đài của bóng đá Italia
Lên 8 tuổi, anh gia nhập Bangoli, một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ ở Napoli, thật bất ngờ khi biết rằng Cannavaro khởi nghiệp ở vị trí…tiền vệ. Người có công lớn nhất phát hiện tố chất của trung vệ ở Cannavaro (không được đánh giá cao ở ngoại hình) chính là chuyên gia Hutchinson, người từng làm việc ở Newcastle.
Khi Cannavaro 12 tuổi, Hutchinson đã bắt đầu huấn luyện cho Cannavaro những kỹ năm cơ bản của một trung vệ và đưa anh tới tập luyện ở CLB Napoli, đó chính là nền tảng cho sự ra đời của một trong những trung vệ xuất sắc nhất bóng đá thế giới.
Năm 1993 chứng kiến một mốc quan trọng trong sự nghiệp của Cannavaro, lần đầu tiên anh có vinh dự khoác áo xanh của Napoli và thật thú vị khi đối thủ đầu tiên của anh chính là…Juventus. Mặc dù vậy, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, năm 1995, CLB Napoli của anh chìm ngập trong cơn khủng hoảng, họ buộc phải bán những ngôi sao sáng nhất trong đội hình, trong đó có Cannavaro, một cầu thủ đầy triển vọng.
Nhưng tài năng của anh nở rộ ở bất cứ đâu, sang Parma, anh kết hợp cùng Thuram và Buffon tạo nên một hàng phòng ngự vô cùng vững chắc, những danh hiệu bắt đầu đến với “chàng trai” Cannavaro như UEFA Cup, Coppa Italia, bên cạnh đó là những lần tôn vinh ở giải thưởng cá nhân như Hậu vệ xuất sắc nhất Serie A hay 3 lần về nhì ở hạng mục “Hậu vệ xuất sắc nhất” trong lễ trong giải Oscar del Calcio.

Napoli là nơi “chắp cánh” sự nghiệp của anh bay cao
Mặc dù vậy, cũng giống như Napoli, Parma lại lâm vào cơn khủng hoảng tài chính và họ buộc phải “bán dần bán mòn” tài năng, Cannavaro “cập bến” Inter năm 2002 với mức phí 23 triệu euro, nhưng nơi đây lại chứng kiến khoảng tối trong sự nghiệp của anh, sau 2 mùa giải, Cannavaro “lầm lũi” rời khỏi Inter với giá chỉ bằng…thủ môn Carini (trao đổi với Juventus).
Dưới bàn tay của HLV Capello, Cannavaro “sống lại” và thi đấu tuyệt hay trong màu áo Juventus và anh đã thâu tóm toàn bộ danh hiệu xuất sắc nhất dành cho cầu thủ ở Italia trong 2 mùa giải này (Hậu vệ xuất sắc nhất Serie A, Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A, Cầu thủ Italia xuất sắc nhất năm).
Nhưng dường như, sự nghiệp của Cannavaro thường gắn với những “ biến cố lớn”, năm 2006, Juventus lại dính vào scandal Calciopoli vào phải xuống hạng Serie B, Cannavaro chuyển tới Real Madrid khi đội bóng này phải giảm tải gánh nặng tài chính, tại đây, anh ít nhiều đã giành được thành công, sau đó, anh quay trở lại Juventus năm 2010 trước khi sang châu Âu “ở ẩn” trong màu áo Al-Ahli và giải nghệ trong mùa Hè năm nay.

Anh lên “đỉnh” thế giới năm 2006
Cannavaro còn là “tượng đài” ở cấp độ đội tuyển quốc gia, năm 1997, anh ra mắt trong trận đấu với Bắc Ailen, năm 1998, anh trình làng ở World Cup, giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp, tỏa sáng rực rỡ khi cặp với Nesta ở Euro 2000, giải đấu đáng ra Italia đã giành chức vô địch nếu như may mắn không ngoảnh lại với họ.
Tới năm 2006 (khi 33 tuổi), Cannavaro đã giành được chức vô địch thế giới cùng đội tuyển Italia và trong năm này trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, đó là vinh dự vô cùng to lớn với Cannavaro, anh trở thành trung vệ đầu tiên giành danh hiệu này. Bên cạnh đó, anh cũng giành luôn Quả bóng vàng (cầu thủ thứ 2 sau Franz Beckenbauer có vinh dự này). Trong 2 năm liên tiếp (2006,2007), anh đều lọt vào đội hình tiêu biểu của FIFA. Hiện tại, anh vẫn là cầu thủ có số lần khoác áo đội tuyển Italia nhiều nhất (136 lần) và có lẽ rất lâu nữa mới có cầu thủ phá vỡ cột mốc này.
Tựu trung lại, Cannavaro xứng đáng trở thành tượng đài bóng đá Italia, sánh ngang với những Gentile, Baresi, Maldini…Dù không có chiều cao tốt nhưng Cannavaro lại rất mạnh trong những tình huống phán đoán, những pha tranh chấp, đó giải thích vì sao, một cầu thủ không có chiều cao tốt như anh lại thành công rực rỡ đến vậy ở vị trí trung vệ (vốn chỉ thích hợp với những cầu thủ cao to)
Cannavaro - nhân cách vĩ đại
Mặc dù có vẻ ngoài rất cuốn hút (được bầu là cầu thủ lôi cuốn nhất World Cup 2006, luôn được lựa chọn là gương mặt của những hàng thời trang lớn) nhưng Cannavaro lại là một người khá chung thủy. Anh kết hôn với vợ Daniela năm 1994 và đã có ba con: Christian (sinh năm 1999), Martina (2001) và Andrea (2004). Nhìn chung, cuộc sống gia đình của anh khá yên ấm, không có nhiều “tì vết”, Cannavaro là mẫu cầu thủ khá trong sạch, hình mẫu của nhiều đồng nghiệp.

Thiếu xót lớn nhất trong sự nghiệp Cannavaro là chưa từng giành Scudetto
Bên cạnh đó, anh cũng có “trái tim vàng”, hiện tại, Cannavaro cùng đồng đội cũ Ferrara sáng lập ra quỹ từ thiện có tên Fondazione Cannavaro Ferrara, giúp đỡ những bệnh nhân ung thư ở Napoli.
Những “điểm tối” trong sự nghiệp của Cannavaro
Doping cũng là từ nhắc tới trong sự nghiệp của Cannavaro, năm 1999, khi còn chơi cho Parma, Cannavaro từng dính vào nghi án doping khi máy quay phát hiện anh đang tiêm thuốc vào tĩnh mạch trong khách sạn trước thềm trận đấu với Marseille nhưng sau đó, mọi chuyện đã chìm vào “bóng tối”. Năm 2009, một lần nữa, mẫu thử của Cannavaro lại dương tính với doping và sau đó, anh đã lý giải rằng chất bị phát hiện đó chính là…thuốc trị ong đốt (và sau đó được giải oan).
Bên cạnh đó, thật ngạc nhiên khi trung vệ này chưa từng giành bất cứ Scudetto nào trong sự nghiệp. Hai Scudetto mà anh có vinh dự giương cao (2004/2005, 2005/2006) trong màu áo Juventus đều bị tước bỏ sau Calciopoli.
H.Long

Fabio Cannavaro: Từ đường phố Napoli đến ngai vàng ở Berlin

Lộc Trần
  09:11 ngày 14-09-2016
Câu chuyện đời của Fabio Cannavaro – người bước sang tuổi 43 vào ngày hôm nay, càng làm thấm thía cái gọi là huyền thoại.
Fabio Cannavaro: Từ đường phố Napoli đến ngai vàng ở Berlin

Đời sống sung túc là một hạnh phúc, nhưng có lẽ xuất thân khó khăn mới làm nên chân bản lĩnh. Cannavaro sinh ra trên các phố tại Napoli – thành phố đầy gai góc của người Italia. Ở đó, bạo lực là thứ dễ tìm kiếm nhất, tệ nạn trải đầy tầm mắt còn bóng đá là thứ lành mạnh duy nhất với lũ trẻ.

Với mẹ là một hầu bàn, bố là công chức quèn tại ngân hàng địa phương, Cannavaro chẳng thể đòi hỏi những thứ xa xỉ hơn. Cannavaro có 1 người chị cùng 1 cậu em. Vì nhiều thứ, chị của Cannavaro tảo hôn và lấy chồng khi mới… 15 tuổi. Phải chứng kiến quá nhiều hiện thực xã hội ngay từ khi còn nhỏ, bản lĩnh là thứ bền bỉ nhất trong con người Cannavaro.

VIDEO: Fabio Cannavaro - Thủ lĩnh huyền thoại của Italia



Như bao đứa trẻ tại Napoli, năm 1984 đã thay đổi cuộc đời của Cannavaro. Sự xuất hiện của Diego Maradona giống như một vụ nổ lớn và thu hút mọi ánh nhìn cho đến tận ngày ông rời Italia. Maradona truyền cảm hứng chơi bóng mãnh liệt và trở thành thần tượng của rất nhiều người.

Khi Maradona giúp Napoli giành Serie A lần đầu tiên trong lịch sử, Cannavaro mới 12 tuổi. Đam mê bước chạy thoăn thoắt của Diego nhưng Cannavaro lại muốn trở thành người có thể chặn đứng những cầu thủ tấn công. Suy nghĩ trong đầu đứa trẻ đó chỉ đơn giản: “Nếu có những cầu thủ như Maradona ở bên kia chiến tuyến, phải có người giúp Napoli kèm ông ấy lại chứ”.

Cannavaro khi còn là một cầu thủ trẻ
Cannavaro khi còn là một cầu thủ trẻ

Vậy là cậu bé gầy gò tìm ra cảm hứng từ những cú tắc bóng, say mê nghiền ngẫm nghệ thuật kèm người và ưa thích đối đầu với những địch thủ khó nhằn. Tuy nhiên, ước mơ trở thành trung vệ số 1 thế giới gặp cản trở bởi chiều cao khiêm tốn (1m76) của Cannavaro.

Nhưng đó lại là điểm thú vị trong con người này. Cannavaro không cao nhưng cực thích… không chiến. Chưa bao giờ trong lịch sử hàng thủ của Italia có người chịu khó bật lên đánh đầu như vậy. Cannavaro sở hữu những kỹ năng đặc biệt giúp trụ lại trên không lâu hơn, qua đó biến sở đoàn thành sở trường.

Với tài năng thiên bẩm, Cannavaro nhanh chóng thành danh và tiến một mạch đến đỉnh cao tại Juventus. Một tuần trước World Cup 2006, Cannavaro giành cú đúp tôn vinh Cầu thủ Italia và Cầu thủ Serie A xuất sắc nhất năm. Nên nhớ, rất ít trung vệ đạt được sự tôn vinh lớn đến vậy. Năm đó, Cannavaro đã 33 tuổi.

Nhưng tất cả chỉ là bước đệm để Cannavaro tiến vào một vinh quang vĩ đại chưa từng có. Chấn thương của Alessandro Nesta sau vòng bảng không khiến nhiều người bất ngờ. Cầu thủ hào hoa đó vẫn luôn vô duyên như vậy với những giải đấu lớn. Và chính sự vắng mặt của Nesta bất ngờ biến World Cup 2006 trở thành sân khấu riêng của Cannavaro.

Italia tiến vào trận chung kết với Pháp tại Berlin với chỉ 1 bàn thua vỏn vẹn sau 6 trận đấu. Cannavaro hò hét, Cannavaro chỉ đạo, Cannavaro đánh đầu, Cannavaro cắt bóng, Cannavaro giải vây… dường như Cannavaro có thể làm mọi thứ. Động đến khu vực trước vòng cấm của Italia, đối phương tự động để lại trái bóng khi nhìn thấy Cannavaro ập đến.

Giây phút đỉnh cao của Italia gắn liền với Cannavaro
Giây phút đỉnh cao của Italia gắn liền với Cannavaro
Và sau hơn 120 phút căng thẳng tại SVĐ Olympic, người Italia vỡ òa trong nước mắt. Ám ảnh Calciopoli ở sau lưng, hiện tại và trước mắt. Nhưng dường như tất cả quên hết đi để vùi mình vào vinh quang chiến thắng. Một trong những ĐT Italia bị nghi ngờ nhất, hiện thân của một scandal đen tối nhất lại giành được cúp vàng cảm xúc nhất.

Giấy phút chiến thắng, vẫn với thân hình nhỏ con đó, người xứng đáng nhất trong những người xứng đáng, Cannavaro đứng cao hơn tất cả trong sự suy tôn của đồng đội và nâng cao cúp vàng đỉnh cao danh vọng. Mọi ánh đèn sân khấu dường như đều làm nền cho người đàn ông ấy, một cái tên đã hy sinh quá nhiều để có được giây phút của cả đời người đó.

THÔNG TIN CÁ NHÂN
Tên đầy đủ: Fabio Cannavaro
Ngày sinh: 13/9/1973 
Nơi sinh: Napoli, Italia

Sự nghiệp thi đấu
1992–1995Napoli
1995–2002Parma
2002–2004Inter
2004–2006Juventus
2006–2009Real Madrid
2009–2010Juventus
2010–2011Al-Ahli

Thành tích
Parma
UEFA Cup (1): 1998/99
Coppa Italia (2): 1998/99, 2001/02
Siêu cúp Italia (1): 1999
Juventus
Serie A: 2004/05, 2005/06 (đều bị tước vì Calciopoli)
Real Madrid
La Liga (2): 2006/07, 2007/08
Siêu cúp Tây Ban Nha (1): 2008

ĐT Italia
U21 châu Âu (2): 1994, 1996
EURO: Á quân EURO 2000
World Cup (1): 2006 

Fabio Cannavaro: Thiên tài chống bóng bổng cao 1m76

- +  | |
Thứ sáu, ngày 06-01-2012 - 06:07:00
Ban đầu, Fabio Cannavaro đá tiền vệ phải. Ở vị trí ấy, chẳng ai xem cái chiều cao khiêm tốn (1m76) của anh là một trở ngại.

Ngược lại là đằng khác. Philipp Lahm (Đức), Roberto Carlos (Brazil), Patrick Evra (Pháp)… là những dẫn chứng điển hình cho thấy sự nhỏ con đôi khi lại càng có lợi đối với các cầu thủ đá cánh vốn cần nhanh nhẹn.

Trong một trận đấu ở giải U17 Italia, Cannavaro được HLV yêu cầu đeo bám theo kiểu "bắt chết" một tiền đạo cao to bên hàng ngũ đối phương, vì cầu thủ ấy rất khó kèm. Do thua hẳn về tầm vóc, Cannavaro phải tập trung phán đoán tình huống thật tốt để khi nào cũng đến trước đối thủ một bước. Kỹ năng bật nhảy và phán đoán tình huống của Cannavaro bộc lộ một cách rõ ràng qua sự kiện ngẫu nhiên ấy. Thế là từ đó, Cannavaro trở thành trung vệ. Đấy cũng là câu trả lời vì sao ở một nền bóng đá vào loại nổi tiếng nhất thế giới về các hậu vệ giỏi, Cannavaro lại tỏa sáng ngay vị trí trung vệ, chỉ với chiều cao 1m76.

Luôn chọn đúng thời điểm và vị trí để can thiệp vào đường bóng là ưu điểm rõ ràng của Cannavaro. Nhưng anh còn có một sở trường độc đáo khác, cũng tương phản hoàn toàn với cái chiều cao khiêm tốn của mình. Tuy "lùn", nhưng hầu hết những pha xử lý bóng bỗng của Cannavaro đều rất hay, gồm cả việc tung người "bắt volley" chứ không chỉ là đội đầu phá bóng. Đấy là do anh còn có khả năng tạo một độ dừng trong các pha bóng bổng. Hiếm thấy cầu thủ nào dừng được… trên không, lâu như Cannavaro. Đấy là một "tuyệt chiêu", một năng khiếu bẩm sinh mà chính Cannavaro thừa nhận: "Không ai có thể dạy được cho ai những điều như vậy".

Về mặt khoa học, giới chuyên môn phân tích: chuyển động của tay, chân, lưng và đầu khi diễn ra một cách nhịp nhàng có thể dẫn đến việc điều chỉnh trọng tâm cơ thể, và đấy là lý do vì sao người ta tạo được một khoảng dừng trên không sau khi bật nhảy. Điều mấu chốt là tự Cannavaro biết anh cần làm gì trong những khoảnh khắc quyết định như vậy. Đấy quả là chi tiết không thể huấn luyện.

Lại có một phần nguyên nhân thuộc về di truyền (cũng có nghĩa, đấy không phải là điều bạn có thể tập). Cannavaro kể: "Bố tôi ngày xưa cũng là một cầu thủ giỏi và ông cũng có được khả năng y như vậy. Mọi người đều kể rằng bố tôi bật nhảy và tạo độ dừng một cách tuyệt vời. Tôi thừa hưởng khả năng này từ bố".

Khi Serie A bị "tàn phá" bởi scandal Calciopoli, Cannavaro chuyển sang Real Madrid. Anh cũng có vài danh hiệu dưới màu áo CLB nổi tiếng này. Thành tích đoạt "Quả bóng Vàng" và danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" năm 2006 của Cannavaro cũng đến khi anh đang khoác áo Real. Nhưng, không thể phủ nhận thực tế: anh cũng bắt đầu sa sút dưới màu áo Real. Nguyên nhân quan trọng là do lối chơi của anh không phù hợp với đội bóng Hoàng gia. Cannavaro rất thích chuyền dài và bổng. Có lúc, tỷ lệ chuyền dài chính xác của anh còn cao hơn tỷ lệ chuyền ngắn chính xác!

Fabio Cannavaro: Kẻ vĩ đại xuất thân từ đường phố

Theo - 11/11/2016 - 10:42

Mùa giải 1989/90, khi Napoli lần đầu tiên giành được Scudetto trong lịch sử, cái tên Diego Maradano đã trở thành một “vị thánh sống” ở thành phố Naples.
Vào thời điểm ấy, Fabio Cannavaro mới chỉ là một cậu nhóc 12 tuổi. Mặc dù vậy, khác với phần đông những người hâm mộ đang tôn thờ “Cậu bé Vàng” lên tận bầu trời, chàng trai sinh năm 1973 chỉ có duy nhất một suy nghĩ rằng: “Nếu chẳng may đối thủ cũng sở hữu những ngôi sao xuất chúng giống như Maradona thì hẳn phải có một người nào đó giúp Napoli chống lại ông ấy chứ?”. Để rồi, điều này cũng chính nguồn cảm hứng bất tận đã biến Cannavaro trở thành một trung vệ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.
TÌNH YÊU BÓNG ĐÁ TRÊN MẢNH ĐẤT MAFIA
Sinh ra và lớn lên tại Napoli, một mảnh đất luôn chìm đắm trong bầu không khí bạo lực và các loại tệ nạn xã hội, Cannavaro chỉ còn duy nhất bóng đá là thú vui lành mạnh cho những tháng ngày vui vẻ cùng chúng bạn thuở ấu thơ.
Giữa những con phố lộn xộn và bẩn thỉu, những mảnh sân xi măng bụi bặm cứ thế trở thành nguồn sống nuôi dưỡng niềm đam mê chơi bóng của cậu bé. Trưởng thành như một scugnizzo đích thực (đứa trẻ đường phố), chàng trai sinh năm 1973 chưa bao giờ đánh mất đi bản lĩnh, thứ vũ khí quý giá nhất trong suốt cuộc đời anh.
Xuất thân nghèo khó với cha là một công chức ngân hàng bình thường còn mẹ là một nhân viên hầu bàn, đương nhiên Cannavaro cũng không thể nào tìm kiếm cho mình một con đường bằng phẳng để theo đuổi ước mơ. Thay vì thèm khát những điều xa xỉ, cậu bé người Naples bé nhỏ chấp nhận vượt qua mọi mọi nỗi khổ cực để trui rèn ý chí nghị lực trong con người mình.
Ít ai biết rằng, vào thời điểm mới gia nhập học viện Bangoli, một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của Napoli, Cannavaro từng khởi nghiệp ở vị trí tiền vệ. Mặc dù vậy, khi Cannavaro 12 tuổi, chuyên gia Hutchinson đã phát hiện ra niềm say mê của cậu bé với những tình huống tắc bóng quyết đoán, những pha băng cắt chuẩn xác để truy cản tiền đạo đối phương. Hutchinson, khi ấy đang là một trợ lý chiến thuật tại đội trẻ Napoli, tin rằng Cannavaro có đủ tố chất để trở thành một trung vệ giỏi và ông quyết định huấn luyện cho anh những kỹ năng cơ bản nhất của một chuyên gia phòng ngự.

Fabio Cannavaro: Kẻ vĩ đại xuất thân từ đường phố
Cannavaro (hàng dưới, ngoài cùng bên phải) trong những ngày khởi nghiệp tại Napoli
Cannavaro ký hợp đồng chuyên nghiệp với Napoli vào năm 1992 nhưng phải đến năm 1993, anh mới có trận ra mắt đầu tiên cho đội bóng quê hương. Không ngừng tiến bộ và hoàn thiện bản thân trong màu áo CLB nhưng rồi cuộc khủng hoảng năm 1995 lại khiến ban lãnh đạo Napoli phải chấp nhận “bán tháo” đi những tài năng sáng giá nhất trong đội hình, cái tên Cannavaro cũng nằm trong những cái tên đó. Đây cũng chính là lúc mà chàng trai người Naples phải nói lời rời xa gia đình để chuyển đến đầu quân cho Parma, một thế lực của Serie A vào thời điểm bấy giờ.
Tại sân Ennio Tardini, hậu vệ trẻ người Italia nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông với những màn trình diễn xuất sắc. Bất chấp việc chỉ sở hữu chiều cao hết sức khiêm tốn (1m76) nhưng Cannavaro không hề e ngại phải đối đầu với những chân sút cao to hơn mình. Anh luôn mạnh mẽ, khôn ngoan và đầy quyết đoán. Một điều thú vị khác là Cannavaro cực kỳ thích… bóng bổng. Trước những tình huống không chiến tưởng chừng như nguy hiểm, chàng trai sinh năm 1973 luôn biết cách khuất phục mọi khó khăn bằng khả năng tì đè thông minh cũng như sức bật vượt trội của mình.

Fabio Cannavaro: Kẻ vĩ đại xuất thân từ đường phố
Cannavaro đã gặt hái những thành công cùng Parma
Mùa giải 1998/99, Parma giành được cú đúp UEFA Cup và Coppa Italia. Cùng với hai người đồng đội Gianluigi Buffon và Lilian Thuram, Cannavaro đã tạo nên một “bộ ba” phòng ngự vững chắc bậc nhất Calcio cũng như trên bình diện châu Âu vào thời điểm ấy. Để rồi đến VCK EURO 2000, khi mà người Ý đến Bỉ và Hà Lan với hàng hậu vệ lừng danh Nesta-Cannavaro-Maldini, đội bóng áo Thiên thanh đã đưa nghệ thuật phòng ngự lên đến đỉnh cao.
Bản thân Cannavaro cũng chính là hình ảnh tiêu biểu đại diện cho thế hệ tài năng mới của nền bóng đá Italia khi ấy, một trung vệ chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất khiến các tifosi phần nào quên đi sự thoái trào của những cựu binh một thời như Constacurta hay Bergomi. Nhưng rồi, điều trớ trêu là Azzurri đã phải chịu thất bại trước người Pháp trong trận chung kết, một cái kết oan nghiệt. Khoảng thời gian sau này, cho dù có những thời điểm mà phong độ cực kỳ xuất sắc, thế nhưng Cannavaro cũng không bao giờ có thể tiến gần hơn đến chức vô địch châu Âu như thế.
KẺ CỨU RỖI CALCIO
Sau nỗi uất hận tại World Cup 2002 (thất bại oan ức trước chủ nhà Hàn Quốc), quãng thời gian hai năm khoác áo Inter Milan (2002-2004) đã chứng kiến một Cannavaro hoàn toàn sa sút và biến mất trong mắt các tifosi. Phải cho đến khi ban lãnh đạo Juventus mở lòng dang tay chào đón ngôi sao người Naples cập bến Del Alpi, anh mới trở lại hình ảnh của một trung vệ toàn diện bậc nhất thế giới ngày nào. Liên tiếp trong hai mùa giải 2004/05 và 2005/06, Cannavaro chính là “hòn đá tảng” dẫn dắt đội bóng thành Turin đoạt được hai danh hiệu Scudetto, qua đó biến Bianconeri trở thành thế lực bất khả xâm phạm trên mảnh đất Serie A già cỗi.
Vậy mà, điều nghiệt ngã nhất thêm một lần nữa lại xảy đến trong cuộc đời Cannavaro. Mùa Hè năm 2006, thời điểm vụ bê bối Calciopoli đang bị cả thế giới phanh phui, Juventus đã bị tước bỏ cả hai danh hiệu VĐQG gần nhất. Giữa những giờ phút hỗn loạn và khủng hoảng nhất của cả một nền bóng đá, mà ngay cả tương lai của Cannavaro cũng có nguy cơ phải chịu ảnh hưởng nặng nề, cầu thủ sinh năm 1973 vẫn điềm tĩnh đối mặt với tất cả.

Fabio Cannavaro: Kẻ vĩ đại xuất thân từ đường phố
Cannavaro đã trải qua thành công cũng như cay đắng cùng Juventus
Tại VCK World Cup 2006 trên đất Đức năm ấy, người đội trưởng của Azzurri đã viết nên một câu chuyện thần thoại thực sự. Vượt qua tất cả những nỗi hoài nghi về một cuộc sụp đổ hàng loạt, những đứa con bất tử của đất nước hình chiếc ủng đã chiến đấu quả cảm để mang về chiếc cúp vàng thế giới cho người Ý.
Mang trên mình tấm băng thủ lĩnh, Cannavaro chính là nhân tố quan trọng bậc nhất giúp đội bóng Thiên thanh bước lên đỉnh vinh quang. Anh trở thành “vị thần” mang đến niềm tin cho các tifosi khi ĐT Italia phải đối mặt với chủ nhà Đức ở vòng bán kết, trở thành “kẻ bước ra từ bóng tối” sau khi Azzurri đánh bại người Pháp ở trận chung kết, nơi mà người Ý kịp lấy lại món nợ mà họ đã cho vay từ 6 năm về trước. Đằng sau vô vàn những bóng ma vẫn còn đang hiển hiện nhan nhản trên khắp mảnh đất Calcio đầy tăm tối, hình ảnh Fabio Cannavaro nâng cao chiếc cúp vàng World Cup 2006 chính là một ký ức thần thoại.
ảnh quoteMùa Hè năm 2006, thời điểm vụ bê bối Calciopoli đang bị cả thế giới phanh phui, Juventus đã bị tước bỏ cả hai danh hiệu VĐQG gần nhất. Giữa những giờ phút hỗn loạn và khủng hoảng nhất của cả một nền bóng đá, mà ngay cả tương lai của Cannavaro cũng có nguy cơ phải chịu ảnh hưởng nặng nề, cầu thủ sinh năm 1973 vẫn điềm tĩnh đối mặt với tất cả.anh quote
Xuyên suốt chặng đường kỳ diệu ấy, người Ý chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 2 bàn, một lần đến từ pha đá phản lưới nhà vô duyên của Zaccardo (gặp Mỹ ở vòng bảng) và một lần sau tình huống bấm bóng trên chấm 11 mét của Zidane (chung kết).
Không ai khác, chính Cannavaro là người đã dựng lên “bức tường Berlin” lịch sử, một khoảng khắc đủ để biến anh trở thành tượng đài bất tử trong trái tim những người Italia luôn có thừa niềm đam mê cuồng say với trái bóng. Đó cũng chính là giây phút Cannavaro đã giành được tất cả, từ một đứa trẻ gầy gò chạy nhảy trên đường phố Napoli cho đến ánh hào quang bất tận của cuộc đời.
GIỮA NHỮNG MẢNG MÀU SÁNG TỐI
Mặc dù vậy, cuộc sống của chàng trai người Naples vốn dĩ là một câu chuyện hỗn độn giữa những thăng trầm. Chỉ không lâu sau khi trở thành người hùng dẫn dắt ĐT Italia bước đến ngôi vô địch, Cannavaro đã trở thành kẻ phản bội với quyết định chia tay Juventus đang ngập ngụa trong cảnh khốn khó. Người Madrid thì hân hoan chào đón nhà tân vô địch thế giới, thế nhưng tại Serie A, cái tên Cannavaro đã trở thành một kẻ tội đồ, không hơn không kém. Để rồi, đến cái ngày anh quay trở về quê hương, mà trớ trêu lại chính là Juve sau hai chức vô địch La Liga giành được trong màu áo Real, các tifosi đã buông lời nguyền rủa Canna không thương tiếc.
ảnh quoteTôi từng hy vọng mình sẽ tiếp tục được chơi bóng dài lâu khi mới đến Al-Ahli nhưng điều kiện sức khỏe và thể lực đã khiến tôi phải dừng lại. Sẽ là một điều gì đó thực sự nuối tiếc nhưng đôi khi chúng ta vẫn phải học cách chấp nhận cuộc sống. Việc từ giã sân cỏ đối với tôi chính là một điều như vậy.anh quote
Trải qua những giờ phút vinh quang tột đỉnh năm nào, Cannavaro thêm một lần nữa trở thành đề tài tranh cãi không hồi kết của giới truyền thông với những lời chửi bới Inter Milan, những cuộc cãi vã với ban lãnh đạo Juventus. Người thủ lĩnh năm xưa cứ thế dần trở nên nhạt nhòa bởi những chấn thương và gánh nặng tuổi tác.
Khoảng thời gian sau đó, anh quyết định chuyển đến Dubai để “dưỡng già”, trong màu áo Al-Ahli trước khi giải nghệ. “Tôi cảm thấy rất buồn bởi vì bóng đá chính là cả cuộc sống của tôi. Ai cũng biết ngày này rồi sẽ đến, không sớm thì muộn, nhưng tôi vẫn cảm thấy vô cùng hụt hẫng. Tôi từng hy vọng mình sẽ tiếp tục được chơi bóng dài lâu khi mới đến Al-Ahli nhưng điều kiện sức khỏe và thể lực đã khiến tôi phải dừng lại. Sẽ là một điều gì đó thực sự nuối tiếc nhưng đôi khi chúng ta vẫn phải học cách chấp nhận cuộc sống. Việc từ giã sân cỏ đối với tôi chính là một điều như vậy”.

Fabio Cannavaro: Kẻ vĩ đại xuất thân từ đường phố
Hình ảnh đi vào lịch sử bóng đá Italia
Cho đến tận bây giờ, ngay cả những người yêu mến Cannavaro nhất cũng khó có thể lý giải nổi vì sao cuộc đời anh lại đan xen giữa nhiều khoảng khắc đen trắng đến như vậy. Xuất thân từ đường phố đầy rẫy những cám dỗ và cạm bẫy của thế giới bạo lực, một cậu bé Fabio Cannavaro tràn đầy bản lĩnh đã tự biết cách viết nên lịch sử cho câu chuyện cuộc đời mình, một kẻ vĩ đại nhưng không bao giờ hoàn hảo, giống như biết bao nhiêu con người khác, một biểu tượng sống còn và bất tử của mảnh đất Calcio đen tối, ngay cả trong những giờ phút cận kề cái chết…

Cựu tuyển thủ Ý Cannavaro ngồi tù vì… một chuyến đi bơi

0 Hoàng Uy

Cựu tuyển thủ Ý Cannavaro ngồi tù vì… một chuyến đi bơi


(TNO) Fabio Cannavaro, thủ quân đội tuyển Ý vô địch World Cup 2006, đã bị kết án 10 tháng tù vì đã vi phạm lệnh cấm đi vào căn nhà mà chính quyền thành phố Naples tịch thu của anh.

Cựu tuyển thủ Ý Cannavaro ngồi tù vì… một chuyến đi bơi - ảnh 1
Sự nghiệp lẫy lừng của Cannavaro đang gặp rắc rối lớn - Ảnh: AFP
Cựu hậu vệ từng khoác áo Juventus và Real Madrid bị kết án sau khi bị bắt quả tang đang bơi cùng vợ là Daniela Arenoso trong căn nhà kể trên, tờ The Independent (Anh) đưa tin hôm 25.2.
Cả cô vợ và anh trai của Cannavaro là Paolo, cầu thủ đang chơi cho câu lạc bộ Sassuolo tại giải Serie A cũng đang bị tạm giam vì có liên quan đến vụ việc.
Tờ Telegraph (Anh) cho biết cả 3 đã bị tuyên án với tội danh "xé niêm phong của cảnh sát và xâm nhập gia cư bất hợp pháp".
Nhà chức trách Naples từng tịch thu nhà của Cannavaro vì nghi ngờ đã có vi phạm các quy định về quy hoạch nhà đất.
Theo The Independent, danh thủ 41 tuổi này cũng từng bị điều tra tội trốn thuế. Hồi tháng 10.2014, chính quyền Naples đã tịch thu nhiều món đồ với tổng giá trị gần 1 triệu euro của vợ chồng Cannavaro, bao gồm 1 du thuyền giá 180.000 euro. Hiện vợ chồng Cannavaro và anh trai cùng đệ đơn kháng án.
Cannavaro sinh ngày 13.9.1973, đang giữ kỷ lục khoác áo tuyển Ý nhiều nhất với 136 lần, ghi được 2 bàn thắng và được xem là trung vệ hay nhất thế giới của mọi thời đại.
Trong sự nghiệp cầu thủ của mình, Cannavaro từng thi đấu cho Parma, Inter Milan, Juventus và Real Madrid. Parma là câu lạc bộ anh thi đấu nhiều năm nhất khi khoác áo từ 1995 đến 2002.
Năm 2006 được xem là một năm rất thành công của Cannavaro, khi cùng đội tuyển Ý lên ngôi vô địch World Cup. Riêng bản thân anh đoạt 2 danh hiệu “Quả bóng vàng châu Âu 2006” và “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2006”. Ở tuổi 38, Cannavaro đã chính thức nói lời giã từ sự nghiệp ở Dubai (UAE).
Cannavaro hiện đang làm huấn luyện viên cho câu lạc bộ Guangzhou Evergrande (Trung Quốc).
Hoàng Uy

Fabio Cannavaro: Trong khúc ca bi tráng màu Thiên thanh

Bài viết của Frank 9/14/2016 11:57:26 AM

Napoli một buổi tập vào năm 1992, như thường lệ mọi ánh mắt đều đổ dồn về ngôi sao Diego Maradona. Đối với người dân thành Naples, “Cậu bé vàng” chẳng khác gì một vị thánh sống ở nơi đây khi đưa Napoli tới những trang sử hào hùng nhất mà đỉnh cao là Scudetto mùa giải 1989/1990.

Trung ve Fabio Cannavaro, doi truong mau muc cua doi tuyen Italia hinh anh
Fabio Cannavaro Người đội trưởng mẫu mực của màu áo Thiên thanh
Đột nhiên, một chàng trung vệ trẻ bên phía đối diện thực hiện cú tắc bóng cực kỳ quyết liệt với Maradona. Các đồng đội hoàn toàn bất ngờ, và thậm chí một thành viên trong Ban huấn luyện còn tỏ vẻ phàn nàn về pha vào bóng trên mức cần thiết. Nhưng chính Maradona lại lên tiếng bảo vệ cậu nhóc vừa khiến mình ngã sõng soài: “Cứ tiếp tục phát huy nhé!”
 
Đó là lúc mà chàng trai trẻ Fabio Cannavaro ghi dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp của mình, và cũng là lời tiên tri cho một trong những trung vệ xuất sắc nhất trong lịch sử thế giới. Một cầu thủ vừa mới bước qua tuổi 20 lấy đâu ra dũng khí để tự tin thực hiện một cú chuồi bóng với Diego vĩ đại? Có lẽ nó đến từ những tháng ngày mà Cannavaro quần thảo cùng chúng bạn trên đường phố Napoli. Những cột gôn được đánh dấu bằng bịch rác, và sân bóng là nền xi măng vỡ loang lổ được bao quanh bởi những dãy nhà xập xệ. Cannavaro được sinh ra và lớn lên trong không khí đặc quánh của Napoli như thế, một mảnh đất khác biệt hoàn toàn với phần còn lại của nước Ý, mảnh đất của camorra và tình yêu bóng đá cuồng nhiệt, mảnh đất sinh ra scugnizzo - những đứa trẻ đường phố đầy rắn rỏi.
 
Chẳng thế mà Maradona đã nói với cánh báo chí về Cannavaro: “Đám trẻ thường hay run sợ khi luyện tập với đội một, và thậm chí còn tệ hơn khi chúng thấy tôi. Nhưng có một cậu nhóc rất khác, ở cậu ta có tư chất của một cầu thủ lớn. Mỗi khi tôi thấy cậu ấy, tôi đều có cảm giác rằng mình đang chứng kiến một tiềm năng thực sự.”
 
Trung ve Fabio Cannavaro, doi truong mau muc cua doi tuyen Italia hinh anh 2
Cannavaro, scugnizzo đích thực của thành phố Napoli
Tiềm năng ấy của Canna đã chớm nở khi anh cùng với Filippo Inzaghi và sau này là Alessandro Nesta giúp U21 Italia vô địch châu Âu trong 2 năm liên tiếp (1994 và 1996), đồng thời được đôn lên đội một của Napoli. Dưới sự chỉ bảo của đàn anh Ciro Ferrara, Cannavaro ngày một cứng cáp và trở thành nhân tố quan trọng của đội bóng. Đó có lẽ là những ngày tháng êm đềm nhất trong sự nghiệp của Canna, nhưng rồi những sóng gió buộc sự nghiệp của anh rẽ sang một hướng khác. Khi Maradona nói lời chia tay với sân San Paolo cũng là lúc vầng hào quang của Napoli vụt tắt, đội bóng rơi vào khó khăn tài chính và buộc phải bán đi những trụ cột trong đội hình. Đó cũng là lúc Cannavaro rời mảnh đất quê hương để tới với một Parma đầy tham vọng.

Cùng với những Gianluigi Buffon, Juan Sebastian Veron hay Hernan Crespo, Canna giúp đội chủ sân Tardini trở thành một thế lực thật sự ở Serie A, và cũng là lúc giới truyền thông chú ý tới anh. Một trung vệ chỉ cao 1m76 đối đầu với những chân sút thượng thặng như Ronaldo, Batistuta hay Roberto Baggio, đó giống như một cuộc chiến giữa David và Goliath vậy. Nhưng bằng sức mạnh thể chất đáng nể cùng những cú bật nhảy và dừng trên không thuộc loại “dị”, Cannavaro hiếm khi tỏ ra yếu thế trước đối thủ. Và cho tới khi được sát cánh cùng với Paolo Maldini ở World Cup 1998, đó là lúc mà Cannavaro thực sự hoàn thiện lối chơi với khả năng đọc trận đấu tuyệt vời.
 
Euro 2000 chứng kiến việc Italia trình làng bộ ba phòng ngự trong mơ: Maldini-Nesta-Cannavaro. Nếu như Maldini đại diện cho lối phòng ngự khoa học, Nesta quyết liệt với những pha tắc bóng thì Cannavaro là tổng hòa của cả hai trường phái. Những cú xoạc bóng đúng thời điểm, những pha đè người đánh đầu dũng mãnh và cả những tình huống băng cắt kịp thời, Canna khiến cho khán giả quên đi rằng tuyển Ý vừa mới chia tay những trung vệ kỳ cựu như Bergomi hay Costacurta.
 
Trung ve Fabio Cannavaro, doi truong mau muc cua doi tuyen Italia hinh anh 3
Canna đã chơi tuyệt hay trong trận bán kết Euro 2000 với Hà Lan
Nhưng chỉ tới trận bán kết với Hà Lan, Canna mới thể hiện hết những gì là tinh túy nhất của mình. Trong bối cảnh Gianluca Zambrotta bị truất quyền thi đấu sớm, một mình Cannavaro đảm nhiệm nửa sân bên phải khung thành của Toldo với sự lỳ lợm đáng nể. Đã từ lâu lắm rồi, kể từ cái ngày Franco Baresi làm lu mờ những vũ công Samba ở World Cup 1994, người ta mới lại thấy một màn trình diễn xuất sắc tới nhường ấy. Thế nhưng khoảnh khắc trên đỉnh vinh quang đó cũng chính là lúc Canna đối mặt với bi kịch đầu tiên trong sự nghiệp. Khi trận chung kết với tuyển Pháp chỉ còn được tính bằng giây, chính pha đánh đầu hụt của chàng trung vệ số 5 đã tạo điều kiện để Silvain Wiltord sút tung lưới Toldo. Đó là đòn chí mạng giáng vào những đôi chân đã quá kiệt quệ của Azzurri, để rồi sau đó David Trezeguet hiện thực hóa ác mộng của màu áo Thiên thanh bằng bàn thắng vàng ở phút 103.
 
Sự nghiệp của Cannnavaro vẫn luôn thăng trầm như thế, giống như cái cách mà anh giành Coppa Italia cùng Parma năm 2002, rồi sau đó lại thất bại đau đớn trước Hàn Quốc ở World Cup 2002 và gần như biến mất trong 2 mùa bóng khoác áo Inter Milan. Chỉ tới khi chuyển đến Juventus vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè 2004, Cannavaro mới trở lại với hình ảnh của một trung vệ hàng đầu nước Ý. Cùng với những đồng đội cũ tại Parma như Buffon, Thuram và những Nedved, Camoranesi, Del Piero, Trezeguet trên hàng công, Canna biến Juve trở thành một thế lực bất khả chiến bại ở Serie A với hai Scudetto liên tiếp. Nhưng cũng chính vào lúc ấy, số phận nghiệt ngã lại cướp đi của anh tất cả. Vụ bê bối lịch sử Calciopoli khiến cho hai chức vô địch quốc nội của Juve trở thành vô nghĩa, và có nguy cơ kéo sập pháo đài Serie A vốn đã mục ruỗng.
 
Chính trong tình cảnh gian nan đó, Cannavaro đã trở thành người hùng cứu rỗi đội tuyển Italia trong một câu chuyện sử thi trên đất Đức. Trong khi những phiên chất vấn vẫn từng ngày làm rung chuyển nước Ý, Canna với chiếc băng đội trưởng trên tay và phong độ tiệm cận hoàn hảo đã cùng với các đồng đội chiến đấu vô cùng quả cảm. Trong suốt hành trình tại World Cup 2006, người ta thấy một trung vệ ở tuổi 33 đạt tới đỉnh cao chưa từng có trong sự nghiệp. Anh tắc bóng sau khi đã bị tiền đạo Ghana bỏ xa tới cả một sải chân, anh ngăn chặn Thierry Henry với cú “liên hoàn xoạc” ngay trong vòng cấm, anh bật cao hơn cả Podolski để Del Piero giáng đòn quyết định trong trận gặp Đức. Và anh đứng đó sừng sững như một vị thần trong những giờ khắc gian nguy nhất của Italia.
 
Trung ve Fabio Cannavaro, doi truong mau muc cua doi tuyen Italia hinh anh 4
Khoảnh khắc sử thi tại Olympiastadion
Khoảnh khắc khi Pirlo mắt nhuốm lệ quàng vai Cannavaro có lẽ là hình ảnh sử thi bậc nhất trong câu chuyện thần kỳ tại Olympiastadion. Người đội trưởng đứng đó, đối mặt với thất bại lớn nhất đời mình với gương mặt lạnh lùng tới đáng nể. Anh đứng đó không chỉ để Pirlo dựa vào, anh đứng đó để vực dậy cả một nền bóng đá Ý đang chao đảo vì những bóng ma, để làm trụ cột cho đồng đội mà chỉ ngày mai thôi có thể sẽ rơi từ thiên đàng xuống địa ngục. World Cup 2006 là giải đấu mà người Ý bay cao nhờ những ngọn gió phương Nam. Fabio Grosso sẽ là nàng thơ của Azzurri, là sự cuồng nhiệt của đảo Sicilia với những lần tỏa sáng quyết định. Còn Fabio Cannavaro sẽ là sự tĩnh lặng của đôi mắt trũng sâu, sự tĩnh lặng của biển Sorrento với tinh thần quả cảm của một kẻ mang danh thủ lĩnh. Người Ý vốn hắt hủi Napoli tới mức cay nghiệt, nhưng định mệnh đã chọn một đứa con ở nơi đây trở thành người hùng của cả dân tộc. Để rồi mãi sau này, người ta vẫn sẽ nhắc về hình ảnh một chàng trai nhỏ bé bỗng trở nên vĩ đại khi bước lên bục vinh quang và giơ cao chiếc cúp vàng danh giá.
 
Tại kỳ World Cup năm đó, Italia chỉ thủng lưới 2 bàn duy nhất, một từ pha đá phản lưới nhà của Zaccardo và một từ cú xúc thìa của Zidane ở chung kết, những tình huống mà các hậu vệ chẳng thể làm gì hơn. Đó là lý do vì sao người ta gọi Cannavaro là "Bức tường Berlin", và cũng là lý do vì sao anh trở thành một trong số bốn cầu thủ phòng ngự giành được Quả bóng vàng trong lịch sử, sau Lev Yashin, Franz Beckenbauer và Matthias Sammer. Đó là lúc anh giành được tất cả, nhưng cũng là lúc những trắc trở đến với anh như một điều tất yếu.

Chỉ ít ngày sau khi sắm vai người hùng trên đất Đức, Cannavaro lại trở thành một kẻ phản bội trong mắt các Juventini khi rời bỏ con tàu đắm. Real Madrid cho anh thêm 2 chức vô địch La Liga, nhưng với thành Turin, anh đã chết. Để rồi cái ngày anh trở lại sau đó 3 năm, người ta chào đón anh bằng những lời chửi rủa dành cho một gã Judas. Và cho tới khi Canna bị truất quyền thi đấu trong trận thua ngược Fulham 1-4, đó chính thức là giọt nước làm tràn ly và khiến anh phải rời Juventus một lần nữa.
 
Những năm tháng đỉnh cao của Cannavaro đánh đổi bằng chấn thương liên tiếp, để rồi lần lượt Real, Juve và thậm chí là cả Napoli cũng chối bỏ anh. Canna khao khát được trở lại quê nhà, để được một lần nữa đắm chìm trong cái không khí cuồng nhiệt tới ngộp thở vì bóng đá ở Napoli, nhưng đó mãi chỉ là một giấc mơ xa vời. Sự nghiệp của Cannavaro ở cấp CLB đầy rẫy những mảng màu buồn, dẫu cho anh đã giành được không ít danh hiệu. Người ta thậm chí còn gọi anh là Judas, là kẻ vong ân bội nghĩa khi nói xấu Inter và rời bỏ Juve trong lúc cùng quẫn nhất.
 
Trung ve Fabio Cannavaro, doi truong mau muc cua doi tuyen Italia hinh anh 5
Hình ảnh đại diện cho cả một thế hệ Italia
Nhưng đó mới là cái chất “đời” của một scugnizzo đích thực. Nó cũng giống như cái cách anh chia sẻ về bí quyết đạt tới đỉnh cao của mình: “Ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc và làm tình thật nhiều”. Và đó cũng mới chính là thứ đã tạo nên một Canna đầy bản lĩnh của đội tuyển Italia. Anh không sinh ra để trở thành một biểu tượng của một CLB, nhưng hơn thế, anh sinh ra là để trở thành một phần vĩ đại của màu áo Thiên thanh. Từ nỗi đau ở Euro 2000, những thất bại tủi hổ ở World Cup 2002 hay Euro 2004 cho tới đỉnh cao năm 2006, tất cả đều in hình bóng của Cannavaro.
 
Và khi nhắc tới cái tên Fabio Cannavaro, người ta sẽ mãi nhớ về một người đội trưởng với gương mặt lạnh lùng, đứng khoanh tay với đôi mắt trũng sâu đầy khí phách. Đó là biểu tượng của cả một thế hệ kiêu hùng, và là biểu tượng của cả một khúc ca bi tráng trong màu áo Thiên thanh.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét