Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 34 (Romário)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Ngôi đền huyền thoại | Romário

Romario, "Quỷ lùn" vĩ đại và đáng yêu

Hoàng Việt
  16:08 ngày 06-09-2016
Romario vĩ đại bởi những khoảnh khắc kỳ diệu, bởi chức vô địch World Cup 1994, bởi hơn 1.000 bàn thắng trong sự nghiệp. Ông còn được yêu mến vì một cuộc sống gần gũi với người dân Brazil.
Romario, "Quỷ lùn" vĩ đại và đáng yêu

VĨ ĐẠI BỞI ĐÔI CHÂN MA THUẬT VÀ 1.000 BÀN THẮNG

Mọi người xem và thưởng thức bóng đá vì vô số lý do. Có những người đến với môn thể thao này vì bản sắc của thị trấn, thành phố hay đất nước, điều đã tạo ra những trận derby căng thẳng đến mức nghẹt thở. Có những người thích bóng đá, chỉ vì thành viên trong gia đình tham dự vào trò chơi này.

Số còn lại, yêu bóng đá bởi muốn tận hưởng khoảnh khắc của sự hoàn hảo, chiêm ngưỡng những pha bóng qua lăng kính nghệ thuật. Đối với họ, bóng đá là một loại hình nghệ thuật, là sự biểu diễn. Những đội bóng như Brazil của World Cup 1970, Barcelona của Pep Guardiola đã đến gần với phong cách lý tưởng như vậy. Theo dõi họ thi đấu, người xem quên đi được những phiền muộn của cuộc sống đời thường.
Có những thời điểm, chỉ một cá nhân trên sân cũng có thể mang lại điều đó. “Quỷ lùn” Romario là một dạng cầu thủ như thế. Thông qua sự kỳ diệu nơi đôi chân, Romario khiến người xem bị cuốn hút vào thứ ma thuật khó cưỡng. Ông mang đến tính giải trí, sự hồi hộp và cảm hứng cho người xem. Garrincha là ví dụ tốt nhất cho thứ bóng đá đẹp và phóng khoáng của người Brazil. Romario là điển hình thứ hai. 

VIDEO: Chiêm ngưỡng đôi chân ma thuật của Romario


Đối với một đất nước như công xưởng chuyên sản xuất những tài năng vĩ đại cho bóng đá thế giới như Brazil, Romario vẫn có một chỗ đứng vững chắc trong ngôi đền của huyền thoại. Nhiều người tâm niệm một ngôi sao không bao giờ vĩ đại hơn đội bóng, nhưng ở một thời điểm nào đó, một cầu thủ quan trọng hơn cả tập thể.

Họ là những người có thể thay đổi trận đấu bằng khoảnh khắc tức thời của ma thuật. Nhà báo người Brazil, Hugo Naidin cho biết: “Ở Brazil, chúng tôi thích những vị cứu tinh, một cá nhân khiến người khác ngước nhìn và gần như tôn kính. Chúng tôi đánh giá những điều này trên cả nỗ lực tập thể”. Điều đó giải thích vì sao họ luôn tôn vinh những huyền thoại: Didi tại World Cup 1958, Garrincha tại World Cup 1962, Pele của World Cup 1970 và Romario tại World Cup 1994.

Cầu thủ vĩ đại thường gắn liền với những danh hiệu và thống kê vĩ đại. Romario có cả 2 điều đó. World Cup 1994 đưa Romario lên tầm huyền thoại và hơn 1.000 bàn thắng, dù thống kê này còn gây nhiều tranh cãi, giúp ông trở thành một trong những chân sút xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới. 

QUỶ LÙN TRONG LÒNG NGƯỜI HÂM MỘ

Danh xưng của Pele là “Vua bóng đá”. Nó không hoàn toàn làm cho Pele thành một vị thần, nhưng cũng đủ khiến cho ông cao cao tại thượng. Romario thì khác. Ông luôn được yêu mến tại quê nhà, bởi người hâm mộ luôn tìm thấy sự gần gũi nơi huyền thoại này. Romario đơn giản được gọi là "Baixinho", một gã lùn cao 1,67m.

Nó có thể là biệt danh mà bạn có thể đặt cho cậu em trai, hay người bạn học. Romario luôn được gọi là "người trong chúng ta", không có gì khác biệt trong cuộc sống thường ngày so với người khác. Anh thường xuyên được miêu tả là một người bình thường, vui vẻ, yêu thương. Người ta thường gọi carioca là một người đến từ thành phố Rio de Janeiro và Romario là một carioca đến tận xương tủy.

Khi đến Hà Lan thi đấu cho PSV, Romario đã cải tạo ngôi nhà của mình. Ông mang cát vào khu vườn, tạo ra một sân bóng đá như trên bãi biển ở Rio. Ông đã tạo ra không gian đậm chất Rio giữa lòng Hà Lan. Romario còn cho thấy chất Rio của mình trong một giai thoại đặc biệt.

Romario được yêu mến từ sự bình thường trong cuộc sống
Romario được yêu mến từ sự bình thường trong cuộc sống
Khi phụ trách các buổi tập của Vasco da Gama, Romario tổ chức tập vào... buổi tối, còn ban ngày các cầu thủ được ngủ thoải mái. Rio de Janeiro là thành phố sống về đêm, Romario nghĩ thế và chẳng có lý do gì không tập về đêm. Ông là huyền thoại của CLB và chẳng ai dám ngăn cản điều đó. Những buổi tập đêm như thế kéo dài vài tháng. 

Sự phóng khoáng, dị biệt đó càng kéo Romario gần lại với quần chúng. Sau khi kết thúc sự nghiệp, Romario trở thành một chính trị gia. Ông đã chiến đấu vì dân chúng, giúp vé xem World Cup 2014 có giá rẻ hơn cho các gia đình có thu nhập thấp. Nó khiến cho Romario càng được yêu mến hơn. Ở Brazil, Pele có thể là vua, còn Romario sẽ luôn là "Quỷ lùn" trong lòng người dân.

Những huyền thoại World Cup - Romario: Đích thực là “Vua vòng cấm”

Thứ Sáu, 18/04/2014 15:00 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Brazil đã phải chờ đợi 24 năm mới giành chức vô địch World Cup thứ tư của họ. Nguồn cảm hứng ở Mỹ năm 1994 là Romario, tiền đạo của nhãn quan, kỹ thuật cá nhân siêu đẳng và một bản năng săn bàn đáng sợ.
Romario tuyên bố đã ghi được hơn 1.000 bàn thắng, một con số mà anh thừa nhận phải tính cả các trận ở giải trẻ, giải giao hữu và những trận chỉ có ý nghĩa lễ lạt. Nhưng trong một sự nghiệp kéo dài 24 năm, chỉ riêng 5 bàn anh ghi ở Mỹ 2 thập kỷ trước đã là đủ để Romario đi vào lịch sử.
Có bóng trong vòng cấm, Romario sẽ ghi bàn
Brazil khi đó là một đội bóng mạnh, được tổ chức tốt dưới sự dẫn dắt của HLV Carlos Alberto Parreira, nhưng họ sẽ khó lòng trở thành nhà vô địch nếu không có chân sút cự phách quê ở Carioca.
“Anh ấy là một sát thủ không bao giờ thất bại”, BLV bóng đá Brazil của kênh ESPN, Paulo Vinicius Coelho, nói. “Nếu có bóng trong vòng cấm địa, Romario sẽ ghi bàn”. Trong kỳ World Cup đích thực duy nhất của anh (Romario chỉ có vai trò phụ ở Ý 1990), anh đã là nhân vật số 1 của ĐT Brazil vô địch từ trận đầu tiên tới trận cuối cùng, đánh bại Ý trên chấm luân lưu sau khi hòa 0-0 ở giờ đấu chính. Romario chơi không thật hay trận đó, nhưng đã hoàn thành nghĩa vụ trong loạt đấu súng.
“Tôi sẵn sàng hy sinh mạng sống để vô địch World Cup lần này”, Romario nói khi đó. Cho tới trận chung kết, chỉ đội Mỹ là ngăn được anh ghi bàn suốt giải, và ngay cả trong trận thắng 1-0 đó của Brazil, Romario cũng là người có đường chuyền kiến tạo cho đối tác ăn ý của anh, Bebeto. “Anh ấy có thể khiến bạn ôm hận theo rất nhiều cách khác nhau”, Alexi Lalas, đá trung vệ cho tuyển Mỹ ở đó, nhớ lại. “Romario đã ghi rất nhiều kiểu bàn thắng khác nhau ở kỳ World Cup đó, từ những pha solo độc diễn cho tới những cú vô-lê nửa nảy sau khi bóng bật ra từ một quả phạt góc. Romario là cầu thủ giỏi nhất mà tôi từng đối mặt”.
Brazil đã gây thất vọng lớn ở giải trước đó, và Romario hầu như không có vai trò gì. Anh dính chấn thương khi chơi cho PSV ở Hà Lan, dai dẳng tới World Cup 1990 ở Italy và chỉ ra sân 66 phút trong một trận đấu nhạt nhòa với Scotland mà Brazil giành chiến thắng 1-0 sau khi Romario đã rời sân. Sau đó, đội bóng áo vàng-xanh bị kình địch Argentina loại ngay ở lượt đấu loại trực tiếp đầu tiên, khi Diego Maradona có đường kiến tạo cho Claudio Caniggia ghi bàn duy nhất. “Đó là nỗi hổ thẹn với cả một thế hệ cầu thủ Brazil tài hoa”, Coelho bình luận.
Ngôi sao số 1 năm 1994
Romario là một phần của thế hệ vàng son đó, nổi lên từ Olympic Seoul 1988 mà họ giành HCB. Những người khác là thủ thành Claudio Taffarel, hậu vệ Jorginho, tiền vệ Mazinho và Bebeto. Parreira, theo tiêu chuẩn một HLV ĐT Brazil, là người thận trọng. Ông đã dùng tới 2 tiền vệ trụ, Mauro Silva và đội trưởng Dunga, khiến ông bị chỉ trích rất nhiều ở Brazil.
“Đó là một đội mạnh về phòng ngự, chứ không phải một đội chơi phòng ngự, rất khó lấy bóng của họ”, Coelho nói. “Và họ có Romario. Cầm bóng nhiều và Romario, công thức chiến thắng chỉ có vậy”. Romario ghi bàn ở vòng bảng vào lưới cả Nga, Cameroon và Thụy Điển, cộng thêm một bàn bằng đầu ấn định chiến thắng trước Thụy Điển ở bán kết. “Roberto Baggio cũng là ngôi sao của giải đó, nhưng xét về sự ổn định và xứng đáng với kỳ vọng, Romario là số 1”, Lalas kết luận.
743 Tổng số bàn thắng chính thức được ghi nhận của Romario là 743, 688 cho các CLB chuyên nghiệp và 55 cho ĐT Brazil.
4 Romario đã lập 4 hat-trick cho ĐT Brazil. Anh cũng có một lần ghi 4 bàn trong một trận, ở chiến thắng 6-0 trước Venezuela vào năm 2000 tại vòng loại World Cup 2002.
10 Romario đã khoác áo 10 CLB khác nhau ở Nam Mỹ, châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á và châu Đại Dương.

Trần Trọng
Thể thao & Văn hóa

Romario: Những ngày thế giới phát cuồng đôi chân Quỷ lùn

Bài viết của CG 11/23/2017 3:10:38 PM

Bằng cách nào chúng ta có thể định nghĩa một chân sút thực sự là vĩ đại? Khả năng tận dụng cơ hội không một chút sai sót? Kỹ thuật điêu luyện cộng với những pha di chuyển sắc sảo?
Romario5
 
Hay đó là khả năng tạo ra khoảnh khắc kỳ diệu trong những tình huống quan trọng nhất? Nếu một trong số đó, hoặc tất cả, được dùng để định danh thì Romário của Brazil chắc chắn phải là cái tên đầu tiên được nhắc đến trong bất kỳ cuộc tranh luận nào.
 
Giống như nhiều ngôi sao sáng giá khác của Nam Mỹ, câu chuyện của Romário de Souza Faria bắt đầu bằng hình ảnh quen thuộc: cái nghèo. Sinh năm 1966, anh ra đời ở Jacarezinho – khu ổ chuột lớn thứ hai của Rio de Janeiro. Cha anh, ông Edevair, rất mong con trai thoát khỏi cái đô thị nghèo nàn này và ông đã rất vui khi cậu nhóc bắt đầu thể hiện năng khiếu ở môn thể thao mà ông yêu thích.
 
Romário gia nhập Olaria ở tuổi 13 và ngay lập tức gây được sự chú ý. Dù vóc dáng nhỏ bé nhưng chàng tiền đạo trẻ khi ấy đã sử dụng trọng tâm thấp cùng đôi chân ngắn nhưng rất khỏe để làm lợi thế cho mình vượt qua đối thủ trước khi họ có thể trở tay. Sở hữu khả năng kiểm soát bóng bậc thầy qua những trận đấu gồm 30 người một đội ở trong những “khu rừng bê tông” cho tới những bãi biển cát trắng, cầu thủ người Brazil ấy thực sự là một cơn ác mộng với các hậu vệ.
 
Thật bất ngờ là hai năm sau đó, sau khi thử việc với gã khổng lồ Vasco da Gama, một HLV đã cho rằng Romário quá nhỏ để thi đấu chuyên nghiệp. Ở thời điểm hiện tại, điều này có thể là một cái tát với những tài năng trẻ và khiến họ nhụt chí. Tuy nhiên, đó không phải là Romário.
Romario4
 
Hàng thập kỷ sau, ông nói rằng nó chính là động cơ thúc đẩy tham vọng theo đuổi giấc mơ của mình: “Hãy tìm ra ai đó chỉ trích bạn và lấy làm động lực cho chính bản thân mình vượt qua thử thách đó.” Romário ghi bốn bàn vào lưới Vasco trong một trận đấu của giải trẻ trước khi khiến họ suy nghĩ lại và chiêu mộ vào năm 1981.
 
Sau khi có được một chút tiền bạc, rõ ràng địa vị xã hội của Romário đã được nâng cao. Tài năng của ông đã bị hạn chế đi bởi tinh thần “vô chính phủ” và ngay từ những ngày tháng đầu, đó đã là bằng chứng cho thấy cả hai sẽ đóng vai trò quan trọng định hình nên sự nghiệp của ông.
 
Tiền đạo này đã bị lôi vào tranh cãi tại World Cup trẻ 1985 khi bị bắt gặp đang đi tiểu ở ban công khách sạn ở Moscow để rồi sau đó bị đuổi về nước trong sự nhục nhã. 3 năm sau, chàng trai với biệt danh Baixinho (Lùn) vì chiều cao chỉ 1m65 đã tỏa sáng trong màu áo Brazil ở Olympic 1988 khi ghi đến 7 bàn trên đường đến trận chung kết. Giải đấu này đã chứng minh rằng Romário khi ở trạng thái cực đỉnh thăng hoa cũng đáng để tha thứ cho những sự vô tổ chức. Và màn trình diễn ấy đã tạo nên một bước đột phá để ông vượt Đại Tây Dương và tới Hà Lan thi đấu cho PSV.
 
De Rood-Witten, và có lẽ là cả Hà Lan, lúc này đang ở đỉnh cao sức mạnh của mình. HLV Guus Hiddink giúp đội bóng thành phố Eindhoven giành cú ăn ba trong khi Oranje cũng giành chức vô địch Euro năm 1988. Romário trở thành một ngôi sao sáng, một trong những cầu thủ Brazil đầu tiên tạo nên tiếng tăm vang dội khi chuyển đến châu Âu và không lâu sau đó ông đã mang bầu không khí carnival ở quê hương mình tới Hà Lan, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
 
“Cậu ấy là cầu thủ thú vị nhất mà tôi từng huấn luyện. Nếu tôi hơi căng thẳng trước một trận đấu lớn, cậu ấy sẽ nói ‘Thoải mái đi sếp, tôi sẽ ghi bàn và chúng ta sẽ giành chiến thắng.’ Điều đáng kinh ngạc là đến 8/10 lần cậu ấy đã đúng.” Ngay cả Hiddink cũng bị mê hoặc bởi tài năng thiên bẩm ấy. Trong mùa giải đầu tiên, Romário đã ghi được 19 bàn ở Eredivisie và giúp PSV bảo vệ thành công danh hiệu quốc nội.
 
Chàng trai sinh ra ở Rio cũng mang tới Eindhoven một cuộc sống về đêm đúng nghĩa. Những bữa tiệc trong nhà của anh trở nên nổi tiếng và tiền đạo này thể hiện một lối sống tự do, phóng khoáng. Anh thậm chí còn mang cát vào rải trong vườn nhà mình để nhìn cho giản dị hơn. Nhìn ra ngoài cửa sổ, khung cảnh ở vùng đất thấp có thể không đem lại niềm vui như khi chứng kiến những con sóng vỗ vào Copacabana nhưng cũng đủ để Romário quên đi cảm giác nhớ nhà và tập trung vào bóng đá.
 
Và quả thật đúng là như thế. 4 mùa giải tiếp theo mang đến cho ông thêm 2 danh hiệu Eredivisie và hiệu suất bàn thắng đáng kinh ngạc: 127 pha lập công trong 142 trận. Vũ khí của Baixinho là những cú chích bóng bằng đầu ngón chân. Anh bình tĩnh đến mức lạnh lùng, hết lần này đến lần khác khiến các thủ môn phải vào lưới nhặt bóng trong bất lực.
 
“Khi tôi sinh ra, người đàn ông ở trên trời đã chỉ vào tôi và nói, ‘Chính là cậu bé đó.’” Những tuyên bố táo bạo có phần ngạo mạn như vậy hiếm khi được đón nhận nồng nhiệt. Thế nhưng, với một thiên tài như ông, khi được Barcelona gọi thì đó không phải là điều bất ngờ.
 
Johan Cruyff đang xây dựng một triều đại ở Tây Ban Nha và với Romário, vị cha già của bóng đá hiện đại đã có một vị ngọc quý trong tay. Đời sống sang trọng ở Catalonia hoàn toàn khác xa so với Jacarezinho, thế nhưng Romário chưa bao giờ bị định hình bởi môi trường xung quanh mình. Thay vào đó, ông tạo ra môi trường chứ không phải trở thành sản phẩm của một cái gì đó.
 
Đáng tiếc, quãng thời gian của ông tại đây lại chỉ kéo dài hơn 1 mùa giải vì những bất đồng mang tính hệ thống với Cruyff về cách cư xử và tập luyện. Dù vậy, trong khoảng thời gian này những màn trình diễn của ông không có quá nhiều khác biệt. Suốt 18 tháng, ông ghi được 39 bàn – trong đó bao gồm 1 cú hat-trick trong trận El Clásico – và 1 danh hiệu vô địch quốc gia.
 
Tại Champions League cũng không khác là bao. Ông cùng với Hristo Stoichkov tạo thành cặp đôi hủy diệt nhảy múa trong vòng vây đối thủ, biến những hậu vệ đẳng cấp thế giới trở thành những kẻ bình thường. Blaugrana chỉ còn thiếu một điều cuối cùng để mọi thứ trở nên hoàn hảo thì trận chung kết năm 1994, đoàn quân mang tên AC Milan của Fabio Capello đã phá hỏng tất cả. Nhiều người cho rằng Barcelona đã quá tự mãn và đến Athens vào đêm đó đơn giản nghĩ rằng họ đã có được danh hiệu thay vì quyết đấu để giành lấy nó.
 
Có lẽ giai thoại hay nhất của câu chuyện này là khoảnh khắc được chính Cruyff nhớ lại. Romário đã hỏi HLV của mình liệu ông có thể nghỉ tập để đến Carnival ở Rio hay không. “Tôi cười và trả lời: ‘Nếu ngày mai cậu ghi 2 bàn.’ Ngày hôm sau, Romário ghi bàn thắng thứ hai sau 20 phút của trận đấu và ngay lập tức ra dấu hiệu cho tôi hỏi xem có được đi hay không. Cậu ta bảo tôi, ‘Huấn luyện viên, máy bay của tôi sẽ rời đi trong 1 giờ nữa!’ Tôi không còn lựa chọn nào khác và đành để cậu ta đi.”
 
Mùa hè năm 1994 đánh dấu đỉnh cao của Romário. Lúc bấy giờ đã khẳng định một vị trí tại đội tuyển quốc gia mà tiếng Brazil gọi là một “craque” – cầu thủ ngôi sao – được theo dõi ông tung hoành trên sân suốt kỳ World Cup năm ấy có thể xem là một điều tuyệt vời nhất. Ông mở tỷ số trong chiến thắng 3-2 ở vòng tứ kết trước Hà Lan và giữ vững bản lĩnh trên chấm luân lưu ở trận chung kết trước người Ý. Chẳng có giới hạn nào cho người nghệ sĩ ấy, ông đưa Brazil giành chức vô địch thế giới lần thứ tư và sau đó ẵm luôn giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA.
 
Thành công chói lọi đã đưa ông vào trong những câu chuyện bóng đá. Thế nhưng với người Brazil, ông còn hơn cả một siêu sao tầm cỡ toàn cầu. Romário là cầu thủ của mọi người, mọi nhà. Ông sống trong giấc mơ của mọi đứa trẻ khi nghĩ đến Jacarezinho. Ông là sự kết hợp của một kẻ bình thường và một người được tôn vinh như một vị thánh, tất cả lại càng làm củng cố hình tượng của một á thần nơi Romário.
Romario2
 
Trở lại Barcelona, lối sống có phần phóng túng của Romário dường như có phần không hợp với một người kỷ luật như Cruyff và ông quyết định trở về quê hương. Flamengo là những người được hưởng lợi dù phải mất quãng thời gian 2 năm ở Valencia trước khi Mengão thực sự khai thác được sự xuất sắc ấy.
 
Các năm 1998 và 1999, ông thi đấu bùng nổ với tổng cộng 81 bàn thắng. Cả thế giới được chứng kiến một Baixinho mạnh mẽ như suốt quãng thời gian ở châu Âu. Ông cũng tạo nên một cặp Ro-Ro mang tính biểu tượng. Một Ronaldo trẻ trung bắt cặp cùng Romário kinh nghiệm, cả hai thi đấu bùng nổ trên sân khi đưa Brazil đến chức vô địch Copa América 1997 và vượt qua vòng loại World Cup 1998 tại Pháp.
 
Thế nhưng chấn thương cơ đã lấy đi kỳ World Cup thứ hai của Romário dù ông đã phủ nhận thông tin cho rằng mình không đủ thể lực để thi đấu tại kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh cuối cùng của mình.
Romario3
 
4 năm nữa lại trôi qua, ông đã trở về nhà để đầu quân cho Vasco và thêm nhiều những bữa tiệc vui vẻ. Thật khó để nói rằng ai là người sợ ông hơn, cha của những cô gái trong độ tuổi 20 hay các hậu vệ khắp Brazil. Và cuộc sống của ông tiếp tục trôi cùng với những bàn thắng cứ xuất hiện đều đặn. Ở độ tuổi có thể ví như một loại vang hảo hạng, Romário khiến các hậu vệ phải chết lặng bởi kỹ thuật và tốc độ. Giống như Picasso với hội họa hay Hendrix trong guitar, Romário thực sự là bậc thầy ở môn nghệ thuật của mình.
 
Thời điểm vòng chung kết World Cup 2002 diễn ra, sự quan tâm của đất nước với đội tuyển tại giải đấu thực sự bùng nổ. Thay vì tạo ra một cuộc tranh cãi, HLV Luiz Felipe Scolari khẳng định rằng sự vắng mặt của ông trong đội hình là vì “lý do kỹ chiến thuật”.
 
Con chim quý khi đó đã 34 tuổi bị từ chối cơ hội được cất tiếng hót thật hay lần cuối cùng. Một chiến dịch đã được khởi xướng – thậm chí được tổng thống Brazil thời điểm đó Fernando Henrique Cardoso ủng hộ - để khiến HLV Scolari cân nhắc lại. Thế nhưng chẳng có ích gì cả. Romário bất đắc dĩ phải chấp nhận quyết định của huấn luyện viên nhưng đồng thời biết được những sự ủng hộ mà mình nhận được. Tình cảm mà ông tạo ra với người Brazil là quá lớn.
Romario1
 
Đoạn kết với sự nghiệp bóng đá của Romário – vì giờ đây ông là một chính trị gia – chứng kiến ông trở thành một con người nay đây mai đó. Ông giành danh hiệu vua phá lưới Brasileirão Série A lần thứ 3 ở tuổi 39, giúp Miami FC vào vòng play-off USL-1 lần đầu tiên trong lịch sử và tất nhiên ghi bàn thắng thứ 1000 trong sự nghiệp cho Vasco yêu dấu. Dù cột mốc đó vẫn còn những tranh cãi vì người ta cho rằng nó bao gồm cả những trận đấu ở giải trẻ và các trận không chính thức, thế nhưng di sản vĩnh cửu mà Romário thì là điều chẳng cần phải bàn cãi.
 
Được Cruyff miêu tả là “cầu thủ xuất sắc nhất từng dẫn dắt” và “một thiên tài trong vòng cấm địa”, không còn gì để nghi ngờ nữa về những dấu ấn mà “Quỷ lùn” tạo ra. Tự tin, ngay thẳng và oai phong lẫm liệt, cho đến ngày nay Romário vẫn là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất của thế giới bóng đá. Ông là người tiên phong trong việc ra nước ngoài thi đấu của các cầu thủ Brazil về sau này và chinh phục thế giới bằng một cá tính tự nhiên cùng đôi chân siêu phàm.

Romario khuyên cầu thủ Brazil chăm làm 'chuyện ấy' tại World Cup!

Cựu cầu thủ lừng danh của bóng đá Brazil – Romario gây tranh cãi khi lên tiếng khuyên tiền đạo G.Jesus cứ thoải mái chuyện 'chăn gối' nếu muốn ghi được nhiều bàn thắng tại World Cup 2018.
Romario vô địch World Cup 1994 cùng tuyển Brazil
Romario và cô bồ trẻ Dixie Pratt, vốn là bạn thân của con gái ông!
Trước những giải đấu lớn của đội tuyển quốc gia như Euro hay World Cup, vấn đề tế nhị của giới cầu thủ lại được đề cập tới. Phần lớn HLV đều yêu cầu vợ, bạn gái cầu thủ tránh xa khu vực đóng quân của đội, do lo ngại việc gần gũi có thể khiến các cầu thủ sa sút thể lực.
Vậy nên khi có ý kiến trái chiều ủng hộ quan hệ trước khi thi đấu luôn trở thành đề tài tranh cãi. Mới đây, huyền thoại người Brazil - Romario làm dậy sóng dư luận khi khuyên hậu bối G.Jesus nên thoải mái chuyện chăn gối mới có thể thi đấu tốt tại World Cup 2018.
“G.Jesus sẽ là chân sút chủ đạo của tuyển Brazil tại World Cup 2018. Cậu ấy cần phải biết chắt chiu mọi cơ hội. Nên nhớ World Cup là giải đấu hoàn toàn khác biệt với các giải đấu khác của FIFA hay UEFA.
Các cầu thủ luôn phải tập trung cao độ và sẵn sàng cống hiến 100% sức lực và tinh thần mới mong thành công. G.Jesus có thuận lợi lớn khi đang thi đấu tại châu Âu, nơi 80-90% cầu thủ giỏi nhất thế giới đang thi đấu. Chắc chắn Jesus đã có không ít lần được so tài với họ.
Tuy nhiên, điều đầu tiên G.Jesus cần nhớ đó là phải được đáp ứng đầy đủ chuyện chăn gối mới có thể thành công. Khi có ngày nghỉ Jesus nên tranh thủ làm việc đó nhưng trước trận đấu thì phải chăm chỉ tập luyện ”, ông Romario nói.
Huyền thoại Romario là người hùng giúp tuyển Brazil vô địch World Cup 1994 và ghi được 5 bàn thắng. Đây là chiếc cúp vàng thế giới thứ tư mà “Selecao” có được. Còn cá nhân cựu danh thủ sinh năm 1966 này đã được tôn vinh bằng danh hiệu “Quả bóng Vàng”.
Ngoài tài năng trên sân cỏ, Romario còn nổi tiếng về “khoản ấy”. Ông tiết lộ từng “tranh thủ” ngay cả khi đang ở trên máy bay cùng đội tuyển Brazil!
Minh Quang (Mail)

Romario hạnh phúc bên người tình tuổi teen

Cựu danh thủ Brazil công khai những hình ảnh tình tứ bên bạn gái 19 tuổi Dixie Pratt bất chấp khoảng cách tuổi tác giữa hai người lên đến gần 30.

Dixie Pratt là một ca sĩ trẻ người Mỹ. Cô thậm chí còn chưa từng có trên cõi đời này, khi Romario ghi những bàn thắng quyết định giúp đội tuyển Brazil đoạt chiếc Cup vô địch thế giới năm 1994.
Romario-4979-1421795566.jpg
Ở tuổi cận ngũ tuần, Romario ngừng ghi bàn trên sân cỏ, nhưng vẫn biết cách ghi bàn trên chốn tình trường khi cặp kè với Pratt.
Những ngày qua, tài khoản mạng xã hội Instagram của cô gái 19 tuổi này và Romario liên tục đăng tải những bức ảnh thân mật với nhau trong dịp hai người cùng nhau đi nghỉ tại hòn đảo Aruba ở khu vực Caribe.
Romario và Dixie Pratt bắt đầu hẹn hò vào tháng 10/2014, ngay sau khi cựu danh thủ 48 tuổi chia tay vợ cũ Isabella Bittencourt. Những hình ảnh bên cạnh Romario giúp tài khoản Instagram của Pratt vượt mốc 13.000 người theo dõi.
Với sự nổi tiếng của mình, khoảng cách 29 tuổi với bạn gái khiến chuyện tình của Romario được nhiều người chú ý. Điều hài hước nằm ở chỗ, vào năm 1994, khi Romario vô địch thế giới cùng đội tuyển Brazil và giành danh hiệu Quả Bóng Vàng thế giới, Pratt thậm chí còn chưa chào đời.
Roma-5928-1421795566.jpg
Khoảng cách lớn về tuổi tác không thể ngăn cản cựu siêu sao bóng đá đến với nhân tình trẻ truổi.
Chơi bóng cho đến tận hơn 40 tuổi, Romario hiện đứng thứ hai trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong sự nghiệp sau Josef Bican với hơn 1000 pha lập công. Tính trong 70 lần ra sân trong màu áo đội tuyển Brazil, Romario ghi được 55 bàn.
Cựu danh thủ 48 tuổi gần đây bắt đầu dấn thân vào con đường chính trị. Ông được bầu là đại biểu của Đảng Xã Hội Brazil và là một trong những nhân vật giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch giành quyền đăng cai World Cup 2014 của đất nước Nam Mỹ.
Quang Huy

“Điểm danh” những người tình bốc lửa của Romario

authorQuốc Bảo (tổng hợp) Thứ Bảy, ngày 17/01/2015 15:36 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Tuy đã trải qua 3 đời vợ nhưng cựu danh thủ Romario lại rất đa tình và “sát gái” khi có không ít chân dài “qua tay” ông. Dưới đây là 10 mỹ nhân đã từng cặp kè với huyền thoại người Brazil.

   
1. Cibelle Ribeiro (2012)
 “diem danh” nhung nguoi tinh boc lua cua romario hinh anh 1
Romario và người đẹp Cibelle Ribeiro.
Chỉ sau 3 tháng ly dị cô vợ Isabella Bittencourt, cựu danh thủ Romario cặp kè với người đẹp Cibelle Ribeiro kém ông 19 tuổi. Mỹ nhân này là một ứng cử viên nặng kí cho danh hiệu Miss Bum Bum (hoa hậu siêu vòng ba) Brazil 2012. Thế nhưng, mối tình này chưa đầy 1 tháng đã tan vỡ.

2. Larissa Gomes (2013)

 “diem danh” nhung nguoi tinh boc lua cua romario hinh anh 2
Romario tươi cười bên cô bồ Larissa Gomes.
Cuối tháng 10.2013, giới truyền thông Brazil rộ lên tin đồn, Romario đang “đá cặp” với người đẹp có thân hình bốc lửa Larissa Gomes. Cô nàng 29 tuổi này từng tham dự cuộc thi nữ CĐV hấp dẫn nhất Brazil 2011. Tuy nhiên, chuyện tình của “Quỷ lùn” và chân dài này cũng là “gió thoảng mây bay” khi mà chỉ vài tuần bên nhau, cả 2 chính thức “đường ai nấy đi”.

3. Zampirolli Thalita (2013)

 “diem danh” nhung nguoi tinh boc lua cua romario hinh anh 3
Romario và cô bồ chuyển giới Zampirolli Thalita.
Tháng 12.2013, Romario đã bị bắt gặp khi tình tứ đi cùng người đẹp chuyển giới Zampirolli Thalita. Năm nay, chân dài chuyển giới này mới 25 tuổi và từng đại diện cho Flamengo tham dự Musa Brasileirao (cuộc thi CĐV quyến rũ nhất Brazil) 2013. Đến đầu năm 2014, cựu danh thủ người Brazil đã nói lời chia tay với người tình chuyển giới để đến với “bóng hồng” có thân hình bốc lửa Fabiola Azevedo.

4. Fabiola Azevedo (2014)

 “diem danh” nhung nguoi tinh boc lua cua romario hinh anh 4
Romario và Fabiola Azevedo tại Miami (Mỹ).
Đầu năm ngoái, danh thủ 48 tuổi đã gặp gỡ cô nàng Fabiola Azevedo trong một buổi hòa nhạc. Sau đó, ông đã nhanh chóng “cưa đổ” và dẫn mỹ nhân có thân hình như siêu mẫu này đến khu du lịch Miami (Mỹ) để “du hí”. Dẫu vậy, đến cuối năm 2014, Romario và cô bồ sexy đã bị “đứt gánh giữa đường”.

5. Dixie Pratt (2015)

 “diem danh” nhung nguoi tinh boc lua cua romario hinh anh 5
Romario và cô bồ mới Dixie Pratt.
Cách đây ít ngày, Romario đã công khai chuyện tình với cô nàng Dixie Pratt trên các trang mạng xã hội. Được biết, chân dài 19 tuổi này là một vũ công tại Brazil và là bạn thân của con gái cựu danh thủ 48 tuổi này. Vào thời điểm này, vẫn chưa thể khẳng định chuyện tình giữa “trai già gái trẻ” này sẽ đi về đâu, khi mà “Quỷ lùn” là một người rất đào hoa và đa tình.

Chiến tích tình trường sửng sốt của ‘đàn anh' Ronaldo

Romario không chỉ là một tay săn bàn quái kiệt những năm thập niên 90 mà còn là một tay sát gái khét tiếng trong giới túc cầu.
Khi còn theo đuổi sự nghiệp “giày đinh, áo số”, Romario từng được xem là một trong những sát thủ ghi bàn, là cơn ác mộng của đối phương mỗi khi xung trận. Tuy nhiên, “quỷ lùn” cũng là một tay ăn chơi, tiệc tùng và gái gú khét tiếng. Những thành tích lẫy lừng trên sân cỏ của cựu tiền đạo Barca luôn song hành cùng những chiến tích tình trường nổi đình nổi đám. 
Chien tich tinh truong sung sot cua ‘dan anh' Ronaldo hinh anh 1
Romario, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thời đại. Anh là tiền đạo chủ lực trong chiến tích vô địch World Cup 1994 của Brazil - kỳ World Cup đầu tiên Ronaldo tham dự. Romario cũng chính là người có ảnh hưởng tới phong cách chơi bóng cũng như phong cách sống của Ronaldo sau này. Chính Ronaldo đã từng khẳng định, anh coi Romario như một người anh trai.
“Niềm tự hào trong sự nghiệp cầu thủ của tôi là ghi được 1002 bàn thắng. Nhưng tôi ân hận vì chưa cán được mốc đó ở… trên giường”, huyền thoại bóng đá Brazil tếu táo chia sẻ sau khi “treo giày”.
“Mây mưa” trên máy bay
Sau khi tuyên bố giải nghệ chưa lâu, Romario khiến cả thế giới phải sửng sốt khi bất ngờ tiết lộ những bí mật động trời của bản thân. Trong lúc cao hứng, cựu tiền đạo Brazil khẳng định mình hơn hẳn huyền thoại bóng đá Pele về “khoản ấy”. Bởi lẽ, anh từng dám quan hệ với một phụ nữ ngay trên… toilet máy bay.
Đó có lẽ là một trong những trải nghiệm thú vị và táo bạo nhất của ngôi sao Brazil. Romario còn nhớ như in vụ việc diễn ra trên một chuyến bay đến Thuỵ Sỹ để nghỉ ngơi, sau khi trở về từ đội tuyển quốc gia Brazil hồi năm 1994.
Chien tich tinh truong sung sot cua ‘dan anh' Ronaldo hinh anh 2
"Quả bóng vàng 1994" tiết lộ từng làm "chuyện ấy" ngay trên máy bay.
Khi ấy, Romario đi cùng một cô bạn gái. Cảm giác tù túng và bứt rứt khi phải ngồi hàng giờ trên máy bay khiến "quả bóng vàng World Cup 1994" nổi hứng với người tình. “Sau khi tâm sự chán chê, tôi quyết định kéo bạn gái vào toilet để… tâm sự tiếp”, Romario tủm tỉm tiết lộ.
“Cho đến bây giờ tôi vẫn không thể quên cảm giác khi đang lơ lửng giữa không trung. Tôi dám cam đoan Pele không đủ can đảm làm điều này”, Romario hả hê kể lại.
Không tha cả phòng thay đồ
Một trong những trải nghiệm không kèm phần kịch tính của Romario diễn ra ngay trong phòng thay đồ của SVĐ Maracana.
Siêu sao Brazil nhớ lại, đó là buổi chiều muộn sau một trận đấu hồi cuối năm 1994. Khi ấy, Romario được yêu cầu ở lại để tiến hành một cuộc kiểm tra sức khỏe. Cả sân vận động đã về gần hết, ở khu vực thay đồ chỉ còn lại mình anh, bạn gái cùng một nhân viên giữ chìa khóa.
“Cả sân vận động đã gần như về hết. Phòng thay đồ chính là địa điểm lý tưởng để chúng tôi có thể thăng hoa. Tuy nhiên, điều khó chịu nhất là chúng tôi phải hoàn toàn giữ im lặng, vì người giữ chìa khóa đang đứng ngay ngoài cửa phòng”, Romario không ngại ngần “khoe” chiến tích.
Ngoài ra, “người hùng Selecao” cũng tiết lộ mình là chúa hay “vượt rào” để tìm gái. Tại World Cup 1994, Romario đã không ít lần qua mặt HLV Carlos Alberto Parreira, trốn ra khỏi đại bản doanh để thỏa mãn cơn nghiền sex của bản thân.
“Quỷ lùn” thừa nhận: “Nhờ thế mà tôi có cậu con trai”. Cậu con trai Romarinho, 18 tuổi đang nối nghiệp cha ở câu lạc bộ Vasco da Gama chính là kết quả sau một đêm vụng trộm của Romario và cô vợ xinh đẹp Monica Santoro.
3 vợ, 6 con và hàng tá bồ
Trong giới túc cầu, hiếm có cầu thủ nào lại có lắm vợ, nhiều con như Romario. Tính tới thời điểm hiện tại, huyền thoại xứ Samba có tới 6 người con, 3 bà vợ cùng hàng tá nhân tình.
Chien tich tinh truong sung sot cua ‘dan anh' Ronaldo hinh anh 3
Romario và vở kịch hạnh phúc bên vợ 3 và con gái.
Thế nhưng, trong thời gian chung sống với cô vợ ba Isabella Bittencourt, Romario không ít lần “cắm sừng” cô vợ xinh đẹp. Tháng 1/2010, Romario bị bắt quả tang đang ôm hôn một người đẹp tóc vàng nóng bỏng trong một bữa tiệc. Giới săn tin nhanh chóng xác định được người tình bí ẩn của “quỷ đỏ” là Silgueiros Camila de Carvalho, đã có chồng và 2 con. 
Chien tich tinh truong sung sot cua ‘dan anh' Ronaldo hinh anh 4
Dù đã 47 tuổi, Romario vẫn luôn được vây quanh bởi những mỹ nhân đáng tuổi con mình.
Có nguồn tin cho hay, Camila là một trong số tình cũ của Romario, và hai người đã từng có thời gian sống chung với nhau như vợ chồng khoảng 1 tháng. Ấy vậy, Romario vẫn già mồm khẳng định "trái tim chỉ dành cho mình vợ yêu Isabella".
Tuy nhiên, những lời có cánh của Romario dường như không thể cứu vãn được cuộc hôn nhân kéo dài 12 năm. Tháng 7/2012, Romario tuyên bố đã chia tay vợ 3 Isabella. Nguyên nhân dẫn tới đổ vỡ chính là sự xuất hiện của người thứ 3 - hoa hậu siêu vòng 3 Cibelle Ribeiro. Romario quen cô này trong một hộp đêm mà không ít lần lén lút qua mặt vợ con dẫn ả về nhà riêng để vui vẻ.
Sau khi chia tay vợ cũ, Romario công khai cặp kè người đẹp. Nhưng mối tình cũng chỉ kéo dài vỏn vẹn vài tháng. Tìm được niềm vui bên người đẹp khác, cựu danh thủ nhanh chóng “đá” hoa hậu vòng 3 một cách không thương tiếc.
Romario vẫn liên tục chìm đắm trong tửu sắc, mải mê rượt đuổi theo những bóng hồng. Denise Rocha, Sofia Vergara,... và mới đây nhất là hoa hậu Larissa Gomes đang ghi tên vào bảng chiến tích tình trường của Romario. Ở tuổi 47, danh sách nhân tình của “Quả bóng vàng World Cup 1994” vẫn không ngừng nối dài.
Lam Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét