Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 22 (Gabriel Batistuta)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Gabriel Batistuta - Vua sư tử của làng bóng đá
  
Ngôi đền huyền Thoại | Gabriel Batistuta

Gabriel Batistuta: Sự vĩ đại không đến từ những danh hiệu

Hôm nay 1/2 là ngày sinh nhật thứ 47 của Batigol - chân sút cự phách từng nổi tiếng với tình yêu vô bờ bến dành cho Fiorentina và tài năng làm điên đảo Serie A một thời.

Serie A mùa 1992-1993, AC Milan vô địch với 50 điểm. Tay săn bàn số một của đội này khi đó là Marco Van Basten, với 13 lần sút tung lưới đối phương. Còn Fiorentina rớt hạng khi chỉ giành được 30 điểm sau 34 vòng đấu. Vậy mà tiền đạo số một của đội bóng xuống đá Serie B ấy lại ghi tới 16 bàn thắng.
Và cũng trong cái mùa hè xuống hạng năm đó, Batistuta đi đến Copa America 1993 để chinh chiến cùng đội tuyển Argentina, rồi lên ngôi vô địch sau khi thắng Mexico 2-1 trong trận chung kết. Tác giả của cả hai bàn thắng cho Albiceleste vẫn chẳng ai khác ngoài anh. Tất cả như dát lên quanh Batistuta một vầng hào quang rực rỡ của con người chinh phục, và gián tiếp tăng thêm nỗi thèm khát đến cháy bỏng của các đội bóng lớn muốn sở hữu anh trong hoàn cảnh Fiorentina rớt hạng.
gabriel-batistuta-su-vi-dai-khong-den-tu-nhung-danh-hieu
Batigol bùng nổ ở Serie A trong kỷ nguyên giải đấu này phát riển rực rỡ nhất.
Cái ngày anh trở về từ giải đấu trên đất Ecuador, Fiorentina có trong tay hai nhà vô địch: một nhà vô địch Châu Âu, là cậu em nhà Laudrup nổi tiếng - Brian Laudrup, và người kia vô địch Nam Mỹ là Bastistuta. Khi vào phiên chuyển nhượng hè, các CLB lớn bắt đầu lao vào xâu xé bộ đôi tấn công của La Viola. AC Milan lập tức có được Brian Laudrup. Nhưng với người còn lại, bất chấp mọi nỗ lực và lời hứa hẹn, họ vẫn không lay chuyển được. Kết thúc phiên chợ hè ấy, Batistuta chấp nhận cùng đội bóng áo tím xuống chơi ở Serie B.
Năm đó Batistuta 24 tuổi - độ tuổi phát triển vùn vụt của giới cầu thủ, độ tuổi cần phát triển để đi lên chứ không phải bước lùi. Đây là chưa kể anh thật sự cần toả sáng ở những sân khấu lớn vì mục tiêu cùng tuyển Argentina tranh tài ở World Cup 1994 trên đất Mỹ.  Vậy mà Batistuta đánh đổi tất cả, không màng những cám dỗ, chẳng bận tâm đến những lo sợ, chấp nhận xuống hạng cùng Fiorentina bé nhỏ. Thế gian bóng đá chuyên nghiệp này, còn điều nào chung thủy hơn thế?
16 bàn của Batistuta ở mùa 1993-1994 tại Serie B đưa Fiorentina trở lại đấu trường đỉnh cao. Đấy là một Serie B kỳ lạ, Serie B đẹp nhất, nơi không chỉ hiện diện màu áo tím của Fiorentina. Mà còn có Oliver Bierhoff đang đá cho Ascoli, có Enrico Chiesa đang chơi cho Modena, có Filippo Inzaghi trong ngày khởi nghiệp với Verona. Và có anh, Batigol - ngôi sao bước xuống từ Serie A.
Rồi anh trở lại Serie A, ngay lập tức giành luôn danh hiệu Vua phá lưới mùa giải 1994-1995, giống như một sự trêu chọc đối với giải đấu mùa vừa qua vắng anh. 26 bàn của Batigol chiếm gần một nửa số bàn thắng của Fiorentina, nhưng đội bóng chỉ xếp thứ 10.
gabriel-batistuta-su-vi-dai-khong-den-tu-nhung-danh-hieu-1
Người hâm mộ Batigol sẽ không bao giờ quên điệu mừng bàn thắng bằng cách đưa hai tay giả vờ làm khẩu súng trường đang khạc đạn của anh.
Hình ảnh mang tính biểu tượng ấy chính là mối tình mang tên Batistuta - Fiorentina suốt 10 năm với một kịch bản chung: đội bóng nhỏ bé, có một chàng trai cô đơn ghi thật nhiều bàn thắng, từ chối tất cả mọi lời mời gọi, và luôn có thành tích tập thể không tương xứng với tài năng cá nhân. Điều khiến anh bất tử và được nhắc mãi đến bây giờ chính là cái đẹp chung thủy đến lạc lối ấy. Năm 1996, các tifosi Fiorentina dựng một bức tượng bằng đồng của anh và nói với nhau rằng "Đầu tiên là Batistuta, sau đó đến Thượng đế, và cuối cùng mới là chúng tôi".
Khi Arnold Schwarzenegger đắc cử Thống đốc bang California, ông đã nói một câu thế này "Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp". Batistuta là hình mẫu của câu nói đó trong bóng đá, anh tận hiến với mọi màu áo khoác lên người, chạy như để chết trên sân, và vung ra những cú đại bác ngoài vòng cấm gây kinh hoàng cho mọi thủ môn. Những bàn thắng của Batistuta mang tính chất siêu tưởng, ở những góc cực hẹp, ở những tình huống tưởng không thể sút vào được, thậm chí ngay cả bàn thắng cuối cùng của anh cho Argentina cũng là cú lắc đầu ở vị trí không thể hẹp hơn. Batistuta mang trên người sự toàn diện của một trung phong cắm vĩ đại.
Cuối mùa giải 1999-2000, áp lực kinh tế ngày càng đè nặng lên Cecchi Gori - ông chủ Fiorentina. Hệ quả bắt đầu đến sau những vụ làm ăn cẩu thả và cách mua cầu thủ không suy tính. Trước khi cơn bão phá sản, mất tên, xuống hạng vào mùa 2001-2002 diễn ra, Gori cần hành động. Gabriel Batistuta, người mà họ từng thề thốt rằng "Sẽ tự sát nếu để Batistuta ra đi" được đưa lên bàn đàm phán. Roma nhanh chân nhất với cái giá 40 triệu đôla. Năm đó, Batistuta 30 tuổi, như vậy anh đã dành cho Fiorentina trọn vẹn 10 năm đẹp nhất của sự nghiệp cầu thủ, và kể cả khi ra đi, cũng để lại cho đội bóng một số tiền để trả nợ. Có một biệt danh khác của Batigol mà ít ai biết: “Thiên thần của Chúa”.
gabriel-batistuta-su-vi-dai-khong-den-tu-nhung-danh-hieu-2
Roma cho Batistuta tiền bạc và một scudetto - danh hiệu lớn duy nhất trong sự nghiệp đỉnh cao, nhưng Fiorentina với màu áo tím mới là nơi lưu giữ tình yêu lớn nhất đời anh.
Có những cầu thủ rất đặc biệt, họ tạo ra cảm xúc, giá trị của họ ngang với một đội bóng, Batistuta là con người tạo ra cảm xúc như thế. Anh sang AS Roma, một bộ phận romanista được hình thành bởi vì yêu quý anh. Anh đáp lại tất cả bằng 21 bàn thắng, và góp công lớn đem về cho Roma scudetto xúc cảm nhất trong lịch sử. Một trong 21 bàn thắng ấy là cú vô-lê ngoài vòng cấm vào chính lưới Fiorentina, mà sau khi ghi bàn Batistuta ôm mặt khóc ngay trên sân. Còn trên khán đài, những cổ động viên của Fiorentina rơi nước mắt. Nếu bóng đá là ánh xạ của cuộc đời, thì hình ảnh Batigol và La Viola là chuyện tình buồn thảm nhất.
Hôm nay, 1/2/2016, "Thiên thần của Chúa" 47 tuổi. Một thập kỷ Batistuta rời xa bóng đá chuyên nghiệp, anh vẫn để lại sự ngẩn ngơ cho những ai hồi tưởng về anh - một sự vĩ đại không phải đến từ danh hiệu.
10 pha làm bàn đẹp trong sự nghiệp của Gabriel Batistuta
 
 
Dũng Phan

Bây giờ Batistuta chăn bò, trồng đậu

Văn Hòe
Gabriel Batistuta là huyền thoại của sân cỏ thế giới nhưng bóng đá, nói như Batigol thì “cũng chỉ là cái nghề” và khi đã cống hiến hết sức thì nghỉ. Giờ đây chân sút huyền thoại người Argentina vẫn giàu có với cái nghề mới trên chính nơi mình sinh ra và lớn lên: chăn bò, thả trâu.
CÁI GIÁ CỦA “VUA SƯ TỬ”
Gabriel Batistuta là mẫu tiền đạo toàn tài bậc nhất trong thập niên 1990 và đầu những năm 2000 ở Serie A, thời kỳ giải đấu này là số 1 thế giới. Bất cứ trận đấu nào, bất cứ đối thủ nào, Batistuta luôn chơi bằng tinh thần cao nhất với hơn 100% sức lực.

Ngoài những pha tả xung hữu đột, những bàn thắng đẳng cấp thiên tài, người ta còn nhớ đến Batigol ở khía con người. Hình ảnh Batistuta trong màu áo Roma không ăn mừng, mà khóc khi sút tung mành lưới đội bóng cũ Fiorentina tháng 11/2000 vẫn được người hâm mộ nhắc đến như một hình mẫu của tình yêu và lòng chung thủy.

Vua sư tử với kiểu ăn mừng 007 đã đoạt Scudetto cùng AS RomaVua sư tử với kiểu ăn mừng 007 đã đoạt Scudetto cùng AS Roma
Vua sư tử với kiểu ăn mừng 007 đã đoạt Scudetto cùng AS Roma
Batistuta giải nghệ mùa Hè năm 2005. Hơn chục năm trôi qua người ta vẫn nhớ đến những bàn thắng, vẫn nhắc đến tên anh thời còn tung hoành trên sân cỏ Serie A. Nhưng có điều ít ai biết được rằng, để trở thành “Vua sư tử” trên sân cỏ Calcio - giải đấu khắc nghiệt bậc nhất thế giới, cựu tiền đạo sinh năm 1969 người Argentina đã phải trả một cái giá không hề nhỏ.

Mắt cá chân của Batistuta sau hơn 1 thập kỷ được các hậu vệ khét tiếng Serie A “chăm sóc” đã… nát bét. Và khi giải nghệ, những vết thương đầu gối, mắt cá bắt đầu hành hạ cựu tiền đạo của Fiorentina và Roma.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên T & C Sport hồi tháng 8/2014, Batistuta kể lại: “Tôi quyết định giải nghệ và ngay đêm đầu tiên tôi đã không thể bước đi trên đôi chân của mình. Hai ngày sau đó thì tôi chỉ biết nằm trên giường rên la, tôi không thể đi lại và phải tiểu tiện ngay trên giường, cứ thế trong hai tháng”.
Cơn đau do những chấn thương từ quá khứ hành hạ khủng khiếp đến mức, Batistuta đã yêu cầu bác sĩ điều trị cho mình là Roberto Avanzi cắt bỏ đôi chân. Tuy nhiên, sau giải pháp đóng đinh, bắt vít cố định cả hai chân một thời gian, đôi chân của Batistuta dần hồi phục…

ÔNG CHỦ THƯƠNG HIỆU GB
Những cơn đau khủng khiếp sau khi giải nghệ dường như làm cho tình yêu bóng đá của Batistuta cạn dần. Chẳng thế mà sau khi treo giày, dù có được tấm bằng huấn luyện chuyên nghiệp nhưng nhà vô địch Serie A năm 2000 lại không muốn tiếp tục sự nghiệp trên băng ghế HLV, dù anh từng nhận được sự quan tâm từ các ĐT Australia và Argentina. Batistuta thú nhận: “Tôi không thích, không hào hứng với bóng đá nữa. Với tôi nó cũng chỉ là cái nghề”.

Chán bóng đá, không làm HLV, Batistuta chỉ nhận làm cộng tác bình luận cho các đài truyền hình, đơn cử như trong chiến dịch Word Cup 2006, Batigol làm BLV cho Televisa Deportes. Lần gần nhất chân sút huyền thoại của Fio làm công việc liên quan tới bóng đá là vai trò giám đốc kỹ thuật cho đội bóng Colón ở mùa giải 2012/13.

Sau khi giải nghệ, Batistuta gia nhập giới mã cầu với CLB của riêng mìnhSau khi giải nghệ, Batistuta gia nhập giới mã cầu với CLB của riêng mình
Sau khi giải nghệ, Batistuta gia nhập giới mã cầu với CLB của riêng mình

Nhưng nguyên nhân chính khiến Batistuta hờ hững với bóng đá sau khi giải nghệ, ấy là anh muốn trở thành một doanh nhân. Và cũng giống như thời tung hoành trên sân cỏ, nhờ nguồn vốn khổng lồ cũng như danh tiếng siêu sao, Batistuta nhanh chóng gặt hái thành công trên con đường mới của mình.

Cuối năm 2005, Batistuta thành lập một thương hiệu thời trang viết tắt tên của mình là GB. Công ty GB đặt trụ sở ở thành Florence, Italia, nơi anh là một huyền thoại bất diệt nhưng cũng giống các nhà đầu tư khác trên thế giới, nhà máy sản xuất quần áo, giày và kính mang thương hiệu GB được đặt ở Trung Quốc, nơi Batigol có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu cũng như nhân công giá rẻ. GB sau hơn 10 năm phát triển đã có chỗ đứng trên thị trường ở Italia và Argentina.

ĐÀN BÒ CỦA CHÚA ĐẤT

Nhưng không phải thời trang, Trung Quốc hay Italia, mà quê hương Argentina, nông nghiệp và đàn bò mới là lĩnh vực kinh doanh hiệu quả nhất của doanh nhân Gabriel Batistuta. Cựu tiền đạo Argentina sinh ra và lớn lên tại thị trấn Avellaneda, tỉnh Santa Fe. Mẹ anh là giáo viên, cha anh - ông Omar Batistuta vốn làm nông nghiệp kiêm chủ một lò mổ gia súc. Nguồn thu của gia đình Batistuta thời anh còn nhỏ chủ yếu phụ thuộc vào công việc giết mổ trâu bò của cha.

Sau này khi có tiền nhờ lương khủng từ bóng đá, Batistuta đầu tư mua rất nhiều đất nông nghiệp ở tỉnh Santa Fe. Giờ đây, cựu tiền đạo Fio đã là chủ sở hữu của 20.000 hecta đất ở Santa Fe và giới truyền thông xứ Tango từ lâu đã gọi Batigol là “Chúa đất”.

Nhưng Batistuta không đầu cơ bất động sản kinh doanh, mà quyết tâm làm giàu bằng nông nghiệp. Không lâu sau khi thành lập thương hiệu thời trang GB, Batistuta thành lập công ty về nông nghiệp mang tên Sociedad Rural de Reconquista. Ngoài cây đậu tương thì trên 20.000 hecta đất ở Santa Fe, công ty Sociedad Rural de Reconquista của Batistuta nuôi tới 10.000 trâu bò.

Và hiện giờ Batigol đang gặt gái thành công trên vai trò Chúa đất chuyên nuôi bò và trồng đậuVà hiện giờ Batigol đang gặt gái thành công trên vai trò Chúa đất chuyên nuôi bò và trồng đậu
Và hiện giờ Batigol đang gặt gái thành công trên vai trò Chúa đất chuyên nuôi bò và trồng đậu
Theo tạp chí Fortuna, mô hình trồng đậu tương kết hợp nuôi bò từ công ty Sociedad Rural de Reconquista của Batistuta mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Các sản phẩm đậu tương và thịt trâu, bò của Batistuta không những chiếm lĩnh được thị trường nội địa mà còn xuất khẩu được sang các nước châu Âu. Lợi ích hơn nữa là nông dân ở Santa Fe và các tỉnh lân cận cũng học hỏi và phát triển theo mô hình “trồng đậu, nuôi bò” của huyền thoại Argentina.

Phần lớn trong số hơn 40 triệu euro tích cóp được trong sự nghiệp thi đấu của Batigol được anh đầu tư vào Sociedad Rural de Reconquista. Nhưng có điều, Batistuta sẽ không thể thành công với nghề nông như ngày hôm nay trên chính quê hương mình nếu không có sự giúp đỡ của cha anh, ông Omar Batistuta.
Ông bố của cựu tiền đạo Argentina trong vai trò giám đốc, điều hành mọi hoạt động cũng như chiến lược phát triển của Sociedad Rural de Reconquista.

Vậy còn Batistuta? Ngoài vai trò “ngoại giao” bằng danh tiếng trong quá khứ cho hoạt động của công ty khi cần, Batistuta không nhúng tay vào bất cứ việc gì. Theo Fortuna, ông Omar đã và đang điều hành tốt mọi công việc cho con trai, giúp “Vua sư tử” thảnh thơi với những thú tiêu khiển như câu cá hoặc đi săn cùng bạn bè…

X - FILE
- River Plate: VĐQG Argentina: 1989/90

- Boca Juniors: VĐQG Argentina: 1991

- Fiorentina: Coppa Italia: 1995/96; Siêu Cúp Italia: 1996

- AS Roma: VĐ Serie A: 2000/01; Siêu Cúp Italia: 2001

- ĐT Argentina: Copa América: 1991, 1993

Batigol: Lãng quên anh là tội ác

Bài viết của Lukasz 6/28/2017 4:49:21 PM

Gabriel Batistuta bước vào phòng thay đồ của đội tuyển Argentina. Một số cầu thủ quay lại chào anh, phần còn lại tỏ ra dửng dưng. Mái tóc vàng đã cắt rất ngắn, gương mặt cũng hằn lên nhiều dấu thời gian, Batigol có thể hơi khác lạ ngày hôm nay nhưng không phải là không thể nhận ra.
Batigol: Lang quen anh la toi ac3
 
"Tôi thích một cuộc đón tiếp tốt đẹp hơn, không phải vì tôi là ai, mà vì tôi đã từng thi đấu, từng ở trong phòng thay đồ này. Nhưng tôi sẽ không khóc vì điều đó..."
 
Bị lãng quên là một nỗi sợ thật sự với rất nhiều người. Dòng chảy lịch sử bóng đá đi qua hơn một thế kỷ, ghi dấu rất nhiều cầu thủ vĩ đại với những chiến công hiển hách, nhưng ai rồi cũng dần bị lãng quên. Nước mắt của Batistuta không rơi vì điều vị kỷ ấy, dù anh rất dễ khóc, người hâm mộ anh (trong đó có người viết) sẽ khóc thay vì những kí ức về huyền thoại vua sư tử là thứ đẹp đẽ mà chúng ta chỉ đôi lần có được trong đời.
 
Trước hết xét về góc độ chuyên môn, Batistuta là một trong những chân sút hay nhất ở thời hoàng kim của bóng đá Ý. Đó là thời kì mà giành danh hiệu Capocannoniere còn khó đoạt hơn là đua vô địch Serie A với những tiền đạo lừng lẫy như Marco Van Basten, Roberto Baggio, Christian Vieri, Filippo Inzaghi, Giuseppe Signori, Adriy Shevchenko, Hernan Crespo, David Trezeguet, Ronaldo...Cá nhân mỗi người đều có thể gọi lại huyền thoại nhưng Batistuta vẫn nổi bật theo cái cách của mình.
 
Những cú dứt điểm quyết đoán, dù gần hay xa, dù đơn giản hay kĩ thuật, tất cả đều toát lên sự mạnh mẽ, quyết liệt nhưng không thiếu tinh tế. Anh có thể đè bẹp hậu vệ đối phương, xoay sở trong vòng vây của nhiều người rồi tung ra cú dứt điểm sấm sét không cho thủ môn một cơ hội nào để chống đỡ. Bởi thế Diego Maradona mới ca ngợi anh là tiền đạo xuất sắc nhất ông từng thấy. 12 năm, 11 mùa giải trên đất Ý, khoác áo 3 đội bóng khác nhau, Batistuta ghi được 242 bàn thắng. Ở cấp độ đội tuyển, anh chính là người giữ kỉ lục ghi bàn cho Abiliceleste trước khi bị Lionel Messi cân bằng vào năm ngoái.
 
Khi được hỏi về việc này, Batistuta trả lời:
 
"Ồ, vậy à. Tôi chưa biết. Tôi chưa bao giờ quan tâm đến thống kê. Bây giờ Leo phá kỉ lục của tôi cũng có chút đau đớn đấy" (cười) "Nhưng nó cũng giống như không ai phá được vậy. Cậu ấy có phải người thường đâu - một người ngoài hành tinh đã vượt qua tôi. Điều này khiến tôi có lại chút thanh thản."
 
Thống kê - Batigol chắc không để tâm - cho thấy anh cần 78 trận để ghi được 56 bàn, tỉ lệ 0.71 bàn/trận, cao hơn rất nhiều so với Messi (0.49 bàn/trận), Maradona (0.37) và Hernan Crespo (0.56). Anh ghi đến 23 bàn ở các giải đấu lớn, 10 bàn qua 3 kì World Cup, người duy nhất lập hatrick ở 2 kì World Cup khác nhau. Các bàn thắng mang lại danh hiệu cho Argentina, đó là Copa America 1991, Confederation Cup 1992 và Copa America 1993. Những bàn thắng...không làm anh thanh thản:
 
"Khi tôi thi đấu, tôi không thực sự thưởng thức trận đấu nhiều lắm...nếu tôi ghi hai bàn, tôi sẽ muốn bàn thứ ba. Tôi luôn muốn nữa."
Batigol: Lang quen anh la toi ac4
 
Chúng ta dễ nhận ra những người như Batistuta ở chung quanh. Vì họ có ngọn lửa trong mình. Ngọn lửa giữ họ làm mọi việc một cách say mê, hoàn hảo nhưng không bao giờ thoả mãn. Cái hạnh phúc của họ không ở đích đến, mà ở con đường đi. Batistuta có thể chỉ hạnh phúc vài lần ngắn ngủi trong 90 phút, nhưng đó là những niềm sảng khoái, tự hào đích thực của người đàn ông từng bước chinh phạt mục tiêu của mình.
 
Thứ duy nhất cản Batistuta đến sự vĩ đại trong tư cách cầu thủ bóng đá, đó là sự vĩ đại của lòng trung thành, đức hy sinh vô điều kiện của anh cho màu áo tím Fiorentina.
 
Batistuta gia nhập đội bóng thành Florence sau khi tạo được ấn tượng mạnh mẽ ở Copa America 1991, Argentina đoạt ngôi vô địch còn anh trở thành vua phá lưới. Mùa giải đầu tiên anh làm quen giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh bằng 13 bàn thắng. Mùa 1992-1993, Batistuta ghi được 16 bàn thắng, nhưng 16 cũng là thứ hạng của Fiorentina trên bảng tổng sắp. Đội bóng áo tim rớt xuống Serie B và chỉ có điều thần kì mới giúp họ giữ chân những ngôi sao trụ cột. Rốt cục thì chỉ mình Brian Laudrup chuyển đến nhà vô địch AC Milan, Batistuta ở lại sát cánh cùng cầu thủ cá tính từ Đức Stefen Effenberg với sứ mệnh đưa Fiorentina lên hạng. Họ bổ nhiệm Claudio Ranieri, người nhanh chóng lấy lại vị thế đội bóng, áp đảo ở Serie B, giành vé lên hạng và bắt đầu tham vọng ở Serie A.
 
Effenberg quay về Đức và nhà Vittorio Cecci Gori mang về tiền vệ kiến thiết nhiều tiềm năng là Rui Costa. Batistuta bùng nổ dữ dội với 26 bàn thắng, đoạt ngôi vua phá lưới đứng cách người đồng hương Abel Balbo 4 bàn. Sức hút từ Batistuta lan toả khắp châu Âu. Hai đội bóng thành Milan, Rome, Manchester Utd, Barcelona,...đều muốn có sự phục vụ của anh.
 
“Tôi thích có một danh hiệu với Fiorentina hơn là mười danh hiệu với đội bóng như Manchester Utd.”
 
Lời nói có thể hơi làm tổn thương người yêu mến Quỉ Đỏ, nhưng Sir Alex Ferguson chắc chắn là không. Trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, ông không ít lần bị những danh thủ từ chối, nổi tiếng nhất là Alan Shearer. Điều đáng phục là dù bị từ chối, nhà cầm quân người Scotland chưa bao giờ bác bỏ tài năng của họ. Ở một góc độ khác, việc Sir Alex bỏ qua tự ái hết lần này đến lần khác tìm cách chiêu mộ là minh chứng cho tài năng của cầu thủ đó. Paul Gascoigne, Shearer, Ronaldinho và dĩ nhiên Batistuta chính là những cầu thủ như thế.
 
Và quả thật, Batigol chỉ có đúng một danh hiệu trong màu áo tím. Đó là chức vô địch Copa Italia 1995-1996. Ở Serie A, Fiorentina có thể nói là kẻ ngoài cuộc. Họ tạo ra chút ít dấu ấn ở mùa giải 1999-2000, dẫn đầu gần hết lượt đi nhưng hụt hơi ở lượt về, tụt xuống tận hạng bảy chung cuộc.
 
Trong hầu hết thời gian thi đấu cho Fiorentina, Batistuta và đồng đội ở thế yếu. Không ai ở thành Florence trách móc anh. Họ đều hiểu đã nợ anh quá nhiều. Từ một người hùng trẻ tuổi, Batistuta đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho họ với rất nhiều bàn thắng, mà điều quan trọng nhất, họ biết anh yêu màu áo tím dù có đến đâu đi nữa. Ngày tạm biệt, nước mắt anh làm lạnh tê tái chảo lửa Artemio Franchi. Rất nhiều người đã khóc cùng anh, trên sân vận động và trên sóng truyền hình, người hâm mộ anh và kể cả người hâm mộ trung lập cũng đã khóc.
 
Anh kể cảm giác của mình khi đó:
 
“Tôi cảm thấy thật kinh khủng khi chuyển đến AS Roma, bởi vì tôi đã không thể hoàn thành tâm nguyện Florentines. Tôi luôn xem thành phố Florence như người bạn gái. Thật khó lí giải tình yêu của mình.”
Batigol: Lang quen anh la toi ac2
 
Bất chấp bao nhiêu nghĩ suy chất chứa trong lòng, Batistuta lại đền đáp khoản phí chuyển nhượng khủng khiếp dành cho một cầu thủ ngoài ba mươi của AS Roma bằng danh hiệu Scudetto ngay mùa giải đầu tiên. Anh trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong thời gian ngắn, ghi bàn vào lưới Fiorentina rồi bật khóc, không lâu sau đó trở thành nhà vô địch Ý rồi chứng kiến Fiorentina bị giáng hạng vì tài chính yếu kém. Batistuta còn khoác áo một đội bóng Ý khác nữa là Inter Milan, khi đó anh đã 34 tuổi. Theo báo chí đồn đoán, nguyên nhân để Nerazzurri mượn anh từ AS Roma là vì chủ tịch Massimo Marotti cực kì hâm mộ Batistuta.
Batigol: Lang quen anh la toi ac1
 
***
Sau giải nghệ Batistuta không theo nghiệp cầm quân. Có giai đoạn anh gần như sống ẩn dật, tìm niềm vui ở những môn thể thao mới như polo, đua ngựa, đánh golf. Mãi đến gần đây Batistuta trở lại và tiết lộ gây sốc về thời điểm đó:
 
“Sau khi rời khỏi bóng đá, tôi thậm chí không còn đi nổi mỗi tối. Tôi tiểu ngay trên giường dù nhà vệ sinh chỉ cách đó 3 mét. Lúc đó là 4 giờ sáng và nếu đứng dậy, tôi biết cơn đau ở đầu gối sẽ giết chết tôi.”
 
“Tôi nhìn thấy Pistorius (vận động viên điền kinh không chân nổi tiếng) và nghĩ đây là một giải pháp. Tôi đến bác sĩ và bảo hãy cắt chân tôi đi. Ông ấy nhìn tôi như thể bị điên. Tôi khẳng định tôi không thể tiếp tục như vậy nữa. Cơn đau liên tục khiến tôi có tâm trạng xấu. Tôi không thể diễn tả cơn đau của mình, tôi không thể truyền tải được nó thành lời.”
 
Không có một pha cưa chân nào được thực hiện và thật may mắn chúng ta vẫn nhìn thấy Batistuta lành lặn cho đến tận ngày nay. Dẫu có lúc tưởng như bị khuất phục nhưng huyền thoại về vua sư tử vẫn còn đó, người hùng mãi mãi bất bại của thành Florence, như bức tượng đồng của anh trước cổng sân Artemio Franchi và dòng chữ:
 
“Đây là một chiến binh không bao giờ đầu hàng, rắn rỏi trong chiến đấu và ngay thẳng trong tâm hồn.”

Lukasz (TTVN)

Gabriel Batistuta - Huyền thoại không danh hiệu

Anh là một trong số ít những tiền đạo trên thế giới được xếp “chung mâm” với Người ngoài hành tinh Ronaldo những năm thập niên 90. Huyền thoại người Argentina đã khiến cho những người hâm mộ bóng đá thời điểm bấy giờ hết sức ngưỡng mộ với khả năng ghi bàn của mình, biệt danh Batigol chính là cái tên do chính những người hâm mộ dành cho anh để thể hiện sự ngưỡng mộ này.
Batistuta xứng đáng là một trong những huyền thoại vĩ đại của Serie A
Batistuta sinh ra tại khu ngoại ô của thành phố Reconquista, Argentina. Anh bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1988 tại câu lạc bộ hạng nhất Newell's Old Boys của Argentina. Một năm sau đó, anh chuyển đến thi đấu cho câu lạc bộ River Plate và đến năm 1990 thì anh đầu quân cho câu lạc bộ nổi tiếng Boca Juniors. Tại Boca Juniors, Batistuta bắt đầu thể hiện được tài năng săn bàn bẩm sinh của mình và những bàn thắng trong màu áo Boca Juniors đã đưa anh lọt vào mắt xanh của các câu lạc bộ ở châu Âu. Sau đó anh đã dành phần lớn sự nghiệp cho câu lạc bộ Fiorentina (1991-2000) của Ý, nơi chứng kiến tình yêu vĩ đại của huyền thoại người Argentina dành cho bóng đá, cho người hâm mộ La Viola và dành cho Chúa!
Tại Fiorentina, Batigol đã để lại cho người hâm mộ không chỉ riêng thành phố này mà cả nước Ý sự chung thủy và tình yêu của anh dành cho đội bóng màu áo tím. Sau khi cùng Argentina giành được Copa America 1993 trên đất Ecuador, Batistuta trở lại nước Ý và tiếp tục cùng Fiorentina chinh chiến tại Seri B sau khi bị rớt hạng. Mặc dù có muôn vạn lời mời hấp dẫn từ những đội bóng lớn trên thế giới nhưng với Batigol thì chỉ có một tình yêu dành cho Fiorentina. Đến sau này, khi anh chuyển đến AS Roma (2000-2003) cũng là một sự hy sinh và gánh vác một phần trách nhiệm trong cơn khủng hoảng nợ nần của Fiorentina ở thời điểm đó. Chính vì vậy, trong lòng người hâm mộ La Viola thì người đứng đầu là Batigol. Hình ảnh Batistuta trong màu áo Roma không ăn mừng, mà bật khóc nức nở khi sút tung mành lưới đội bóng cũ Fiorentina tháng 11-2000 vẫn được người hâm mộ nhắc đến như một hình mẫu của tình yêu và lòng chung thủy trong lịch sử bóng đá thế giới.
Batistuta là một sát thủ toàn diện với khả năng sử dụng tốt cả hai chân, đánh đầu và sút phạt. Anh trở thành tay săn bàn xuất sắc thứ 8 trong lịch sử giải đấu Serie A với 184 bàn qua 318 trận từ 1991 đến 2003. Ở cấp độ đội tuyển Quốc gia, Gabriel Batistuta đã có 11 năm gắn bó với Argentina và ghi được 56 bàn trong 78 lần khoác áo đội tuyển. Rõ ràng với những gì mà Gabriel Batistuta thể hiện, anh xứng đáng là một trong những tượng đài của bóng đá Argentina, mặc dù anh chỉ một lần lên ngôi tại Copa America 1993 và vẫn còn dang dở giấc mơ Wolrd Cup cùng đội tuyển xứ sở Tango.
Huyền thoại Maradona từng có những lời tâm sự giãi bày cho Batistuta về việc anh thiếu những danh hiệu lớn: “Cậu ấy là một trong những tiền đạo có tài thiên bẩm và luôn biết cách tạo nên sự khác biệt bất ngờ. Tuy nhiên, khi bạn không ở trong một tập thể đủ mạnh để cạnh tranh với những đội bóng khác thì bạn khó có thể có được những danh hiệu lớn, Batistuta cũng không phải là ngoại trừ trong số đó”. Điều đó chúng ta có thể nhận thấy rõ khi Batigol thi đấu trong màu áo Fiorentina, mặc dù đội bóng này thi đấu không tốt nhưng anh vẫn cứ ghi bàn liên tục và luôn là những tiền đạo hàng đầu tại Serie A trong thời điểm giải đấu này phát triển rực rỡ nhất.
Sau 10 năm tận lực cống hiến trong màu áo của Fiorentina, Batistuta đã bị vắt đến kiệt sức và gặp liên tục những chấn thương nặng ở những năm cuối sự nghiệp khiến anh phải tuyên bố giã từ sự nghiệp của mình. Đối với nhiều người, Batigol luôn là một huyền thoại vĩ đại của làng bóng đá thế giới, là một hình mẫu của sự chung thủy và là tấm gương cho các thế hệ đàn em noi theo.
ĐÀO DŨNG

Batistuta chỉ ra điểm Messi kém xa Maradona

Dân trí Phát biểu trước báo giới, cựu tiền đạo Gabriel Batistuta cho rằng Messi không thể so sánh với huyền thoại Maradona về tầm ảnh hưởng.

Trong những năm qua, Messi đã làm “khuynh đảo” bóng đá thế giới với tài năng của mình. Cầu thủ của Barcelona đã giành hầu hết danh hiệu cao quý ở cấp CLB và chinh phục được nhiều kỷ lục vĩ đại của bóng đá thế giới.

Batistuta cho rằng Messi chưa thể sánh được với Maradona về tầm ảnh hưởng
Batistuta cho rằng Messi chưa thể sánh được với Maradona về tầm ảnh hưởng

Thế nhưng, cựu tiền đạo Gabriel Batistuta vẫn xếp Messi dưới một bậc so với huyền thoại Maradona. Theo Batigol, El Pulga kém xa tiền bối về tầm ảnh hưởng.
Phát biểu trước báo giới, Gabriel Batistuta cho biết: “Diego Maradona là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông ấy đại diện cho đất nước Argentina trên nhiều phương diện, chứ không riêng gì bóng đá. Diego Maradona thực sự là tài năng xuất chúng.
Ngay cả khi nhỉnh hơn Diego Maradona về kỹ thuật nhưng cũng không thể so sánh được với ông ấy. Messi không có sự thu hút lớn như Diego Maradona.
Thời còn thi đấu, Cậu bé vàng có thể sai khiến cả SVĐ, khiến tất cả phải dán mắt vào từng bước chân của ông ấy. Tôi từng chơi bóng cùng Diego Maradona và biết tầm ảnh hưởng của ông ấy lớn như thế nào.
Nếu Diego Maradona là một bài thơ thì Messi là văn xuôi. Điều Messi thiếu hơn so với Diego Maradona là một thứ gì đó giống như ảo mộng. Cho dù tập luyện hàng ngày, Messi chẳng thể nào vươn tới tầm như Diego Maradona, bởi có những thứ không thuộc về cậu ấy.
Tôi chẳng nghi ngờ tài năng của Messi. Cậu ấy có kỹ thuật hoàn hảo. Cậu ấy ghi nhiều bàn thắng hơn bất kỳ người nào. Tuy nhiên, Messi chưa và chẳng bao giờ đạt tới tầm như Diego Maradona”.
So với Diego Maradona, Messi thành công hơn ở cấp độ CLB nhưng cầu thủ này lại chưa giành được chức vô địch nào cùng đội tuyển Argentina (dù 3 lần lọt vào chung kết Copa America). Trong khi đó, “Cậu bé vàng” đã dẫn dắt La Albiceleste giành chức vô địch World Cup 1986.
H.Long

Danh thủ Gabriel Batistuta

Gabriel Batistuta 4
Tiểu sử danh thủ Gabriel Batistuta
Cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Một tiền đạo người Argentina, cầu thủ đã dành phần lớn thời gian sự nghiệp cho CLB ACF Fiorentina của Ý.
Tên đầy đủ: Gabriel Omar Batistuta
Ngày sinh: 1 tháng 2 năm 1969
Nơi sinh: Reconquista, Argentina
Vị trí sở trường: Tiền đạo

Sự nghiệp thi đấu cấp CLB :

_ Newell’s Old Boys (1988-1989) = 24 Trận 7 Bàn Thắng
_ River Plate (1989-1990) = 21 Trận 4 Bàn Thắng
_ Boca Juniors (1990- 1991) = 31 Trận 13 Bàn Thắng
_ Fiorentina (1991-2000) = 269 Trận 168 Bàn Thắng
_ AS Roma (2000-2003) = 63 Trận 30 Bàn Thắng
_ Inter Milan [Mượn](2003) = 12 Trận 2 Bàn Thắng
_ Al Arabi (2003- 2005) = 18 Trận 25 Bàn Thắng
=> Tổng cộng = 441 Trận 249 Bàn Thắng

Sự nghiệp thi đấu cấp quốc gia :

_ Argentina (1991-2002) = 78 Trận 56 Bàn Thắng
Gabriel_Batistuta
Cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Một tiền đạo người Argentina, cầu thủ đã dành phần lớn thời gian sự nghiệp cho CLB ACF Fiorentina của Ý.
Anh cũng là tay săn bàn xuất sắc thứ 8 trong lịch sử giải đấu Serie A với 184 bàn 318 trận từ 1991 đến 2003. Ở cấp độ quốc gia, anh đang giữ danh hiệu tay săn bàn xuất sắc nhất mọi thời đại của đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina với 56 bàn trong 78 lần khoác áo đội tuyển. Batistuta đã tham dự 3 kì World Cup. Năm 2004, anh được chọn là một trong 125 huyền thoại sống của bóng đá thế giới bởi Pelé.
Khi CLB Fiorentina bị xuống hạng Serie B, Batistuta đã ở lại với CLB và giúp nó trở lại giải đấu hàng đầu 2 năm sau đó. Là một anh hùng trong lòng các cổ động viên thành Firenze, các fan của Fiorentina đã dựng một bức tượng đồng của anh năm 1996, một sự công nhận cho những đóng góp của Batistuta cho Fiorentina.
Tuy vậy, Batistuta chưa bao giờ dành được một danh hiệu Ý nào với Fiorentina và chỉ khi anh đầu quân cho AS Roma năm 2000, anh mới dành được chức vô địch Seria A đầu tiên và cũng là cuối cùng của mình. Batistuta chơi mùa giải cuối cùng tại Qatar cho CLB Al-Arabi trước khi giải nghệ năm 2005.

* Batistuta và những bàn thắng

Song, sau chín năm cống hiến cho Fiorentina với lòng trung thành tuyệt đối, mùa hè năm 2000 anh đã ký hợp đồng với CLB AS Roma. Anh khát khao chinh phục những đỉnh cao mới ở Serie A và hơn thế nữa là ở Champions League và World Cup 2002. Phải nói rằng anh có một nghị lực và bản lĩnh mạnh mẽ hết sức. Khi mà ở độ tuổi 30 thời gian anh dành cho môn thể thao vua không còn bao lâu nữa.Dân chúng Florencia đã khóc khi CLB bán đi người anh hùng của họ. Với bản hợp đồng trị giá 35 triệu đô Mỹ, anh đã trở thành cầu thủ của AS Roma trong ba năm, có thể đây sẽ là nơi kết thúc sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp lừng danh, năm nay anh đã 32 tuổi.
Thượng đế đã ban cho Gabriel Batistuta một đôi chân thiên tài, một gương mặt điển trai và một nhân cách rất đáng được học tập, nhưng lại từ chối anh biết bao điều tốt đẹp mà anh xứng đáng được tận hưởng. Gần 20 năm sự nghiệp thành tích mà anh đạt được là chỉ 1 scudeto và 1 cup QG, quá ít ỏi so với 1 tiền đạo như anh. Những Raul,Ronal có hàng đồng những thành tích danh giá,nhưng với Batigol anh còn có nhiều cái quý giá hơn.Đó là tình yêu mà người dân Florence giành cho anh.Batigol đáng được tôn vinh bởi lòng trung thủy,những gì anh đóng góp cho Fio nói riêng và bóng đã thế giới nói chung.
Biểu tượng của lòng trung thuỷ bất diệt, lòng chung thủy với Fio,với quê hương Arghentina và với người bạn đời của mình.
Gabriel_Batistuta argentia
Sinh ra lớn lên ở Argentina nhưng cuộc đời cầu thủ của anh lại gắn bó nhiều với đất nước Italia. Tuy vậy anh luôn dành cho đội tuyển Argentina một vị trí quan trọng trong cuộc sống của mình. Anh luôn nhiệt tình khi đội tuyển Argentina cần sự có mặt của anh.Anh nói: “Tôi không bao giờ nói từ không với đội tuyển quốc gia nước tôi, bởi vì đây là đội bóng chiếm trọn tình cảm của tôi”. Batis yêu dải đất Argentina xinh đẹp và anh cũng đóng hết sức mình cho đội tuyển nhà
Batis có một tình yêu rất đẹp và một gia đình hạnh phúc- động lực lớn nhất khiến anh luôn khát khao chiến thắng để trở về trong niềm hân hoan. Mười sáu tuổi anh đã thầm yêu trộm nhớ cô ban gái Irina xinh đẹp, dịu dàng nhưng Irina là người thủ môn khó khuất phục nhất của anh.
Trong cuốn tự truyện của mình Batis kể lại buổi gặp gỡ đầu tiên của họ trong một bữa tiệc sinh nhật “Irina dành năm phút để khiêu vũ với những người khác nhưng chỉ dành cho tôi hai phút thôi. Cô ấy bỏ tôi đứng một mình trên sàn nhảy. Thật khủng khiếp nhớ lại giây phút ấy. Tự nhiên một cảm giác hụt hẫng xâm chiếm lấy tâm hồn tôi. Sau một phút bồng bềnh trên mây tôi phải trở về mặt đất”. Không có chút hy vọng nào, song cậu bé Batis không nản, tiếp tục chinh phục mục tiêu. Chẳng khác gì trên sân cỏ, trong “tình” trường anh tỏ ra gan lì và quyết tâm không kém.
Chỉ có điều tốc độ và sự bùng nổ không có hiệu quả gì trong trận đấu này. Phải mất tám tháng Batis mới ghi được bàn thắng đầu tiên. Nhưng bàn thắng này lại là “một cảm giác dường như tựa một quả bom phát nổ. Nó bùng cháy và để lại dư âm ngọt ngào trong tôi. Gần một năm trời đầu tư, tôi đã đến được nơi cần đến.” Một nụ hôn sau tám tháng miệt mài, Batis rất tự hào về chiến thắng này. Tuy nhiên sự dạt dào quên trời đất kéo dài không bao lâu, Irina không muốn chồng mình là cầu thủ bóng đá, cô chẳng có chút hứng khởi nào với môn thể thao này, còn Batis thà bỏ người yêu chứ nhất quyết không chịu bỏ trái bóng.
Họ chia tay nhau. Gần một năm sau đó, như định mệnh gặp lại nhau và lại lao bổ vào nhau, cho đến giờ vẫn không sao giải thích được. Sau đám cưới Batis quyết định đến Italia. Irina hy sinh tất cả vì gia đình, cô nói “tôi là một người vợ, tôi phải ủng hộ quyết định của anh ấy”, cô sang Italia cùng chồng, và cô chưa bao giờ phải hối tiếc về quyết định này. Irina là một người phụ nữ tuyệt vời, đã sinh cho Batis ba cậu con trai xinh xắn, cô chăm lo gia đình để anh hoàn toàn yên tâm thi đấu. Nhưng cho đến giờ cô vẫn là một người “chưa bao giờ yêu bóng đá”.
Không hoa mỹ như Del Piero,không có những pha đi bóng thần tốc như Ronaldo, những pha đánh đầu uy lực hay những cú sút mang sức mạnh của trái bom tấn là làm nên một Batiogol.Nhưng có thứ khác cao quý hơn nhiều, đó là lòng trung thành. Trong bóng đá thời nay, hiếm ai sẵn sàng hy sinh những danh hiệu cao quý, chấp nhận cùng Fio xuống chơi ở Serie B. Có lẽ, chỉ mình Batigol, vì tình yêu sắc tím Fio.
Ngày 13/03/2005,tại mảnh đất Quata xa xôi. Batistuta tuyên bố ngắn gọn: ” Tôi giải nghệ. Cám ơn tất cả vì sự quan tâm sâu sắc tới những gì tôi đã làm trên sân cỏ suốt nhiều năm qua”. Vẫn với mái tóc dài lôi cuốn, vẫn khuôn mặt điển trai đấy nam tính, vẫn thân hình vạm vỡ rắn chắc như một chú sư tử, nhưng bắt đầu từ đây, không còn đc trông thấy anh chơi bóng nữa,không còn được thấy những cú dội bom làm kiếp sợ bất cứ thủ môn nào “Made in batigol”. Cả thế giới bóng đá sẽ buồn khi không có anh.
Năm 1991,Fio đã bỏ ra 2,3 triệu USD để mang về một chàng trai trẻ từ Boca Juniors, đó có lẽ là hành động đúng đắn nhất trong lịch sử CLB. Từ đây trái tim anh đã thuộc về Fiorentina và ngược lại.
Gabriel Batistuta
Mùa giải 92/93, bất chấp 16 pha lập công của Batigol, Fio rớt hạng. Một số ngôi sao lần lượt ra đi. Batigol lúc đó nhận lời mời chào hết mực hấp dẫn của hàng loạt đội bóng lớn. Anh có thể ra đi,nhưng Batigol vẫn chấp nhận ở lại vì một điều đơn giản: dòng máu Florence đã thấm nhuần trong con người anh. Trong suốt thời gian thi đấu cho Fiorentina, anh luôn giữ vững được phong độ ổn định của một cầu thủ trong hàng top ten thế giới. Dưới sự dẫn dắt tận tình của HLV Trapattoni và được thi đấu trong một tập thể đoàn kết, hiểu nhau cộng với một khả năng ghi bàn chính xác, mạnh mẽ, Batistuta đã trở thành “Batigol” trong tình yêu và sự tôn thờ của người dân thành Florencia.Người ta gọi anh là “thiên thần Gabriel”, anh là thần tượng của thành Florencia, người mê hoặc cổ động viên mạnh mẽ nhất ở Argentina hiện nay. Batistuta không chỉ phá vỡ kỷ lục ghi bàn của CLB (151) mà bậc tiền bối người Thụy Điển Kurt Hamrin đã lập vào thập kỷ 50 (Batigol là 168 bàn/269 trận), mà còn giúp Fio giành danh hiệu lớn đầu tiên trong vòng hơn 2 thập kỷ với chiếc Cúp QG 1996.
Không gặp may ở cấp độ CLB, trở về ĐTQG, Batistuta cũng phải chịu cảnh vui ít buồn nhiều. Bỏ qua 2 chức VĐ Copa vốn không mấy được trọng vọng, Batistuta đã 3 lần cùng chiến hạm Albacete tham dự ngày hội bóng đã số 1 hành tinh. Dù luôn được liệt vào dạng ƯCV hàng đầu cho chiếc Cúp Vàng, nhưng Vua sư tử và các chiến hữu trứ danh tới từ mảnh đất của những thiếu nữ đẹp mê hồn vẫn không một lần được toại nguyện. Thành tích tốt nhất của họ chỉ là vòng tứ kết France ’98, nơi Argentina bị chặn đứng bởi pha bóng xuất thần vào cuối trận của Denis Bergkamp. Vài phút trước đó, đội bóng từng 2 lần VĐTG đã có thể thoát khỏi nỗi thất vọng vô bờ nếu cú “đại bác” từ ngoài vòng cấm địa của Batigol không dội trúng cột dọc.
Sau World Cup 2002, Batigol rút lui khỏi sự nghiệp thi đấu quốc tế, để lại bảng thành tích phá lưới thuộc dạng vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Argentina: 56 bàn/78 trận, hơn người đứng thứ hai là Maradona những 23 bàn.
Batistuta đến với bóng đá như là duyên phận. Song như anh thường nói “tôi không thích bóng đá như một gã điên”. Lúc còn nhỏ anh từng bị chê là thiếu năng khiếu, và chính anh cũng tự nhận như vậy, nhưng chỉ là thiếu năng khiếu tạo nên sự màu mè mà thôi. Ngoài điều đó, anh có tất cả những phẩm chất của một tiền đạo lớn.Batistuta có kỹ thuật dứt điểm cực kỳ chính xác, kỹ thuật và lối sút đa dạng và cú đánh đầu đầy uy lực, một lối chơi mạnh mẽ, làm bàn kỳ lạ và một khả năng tự tạo khoảng trống hiếm có. Anh luôn biết chọn vị trí để dễ dành thực hiện các cú sút làm hậu vệ đối phương lỡ bước.
Batistuta thuận chân phải, người ta nhận định rằng cú sút chân phải của anh chiến thắng mọi hàng phòng ngự trên thế giới, với chân phải của anh ta- vua sư tử, có thể có mọi bàn thắng mà anh muốn. Nghe có vẻ hơi ngoa nhưng điều đó là sự thật. Sự phán đoán và linh hoạt của anh cực kỳ nhạy bén.Anh nổi tiếng bởi những cú sút dũng mãnh và khi tăng tốc thì không có lực nào trên sân cản nổi. Anh nổi tiếng bởi những cú hat- trick trong đội hình thi đấu của đội tuyển quốc gia cũng như trong màu áo của Fiorentina. Cú hat- trick tung lưới đội tuyển Hy Lạp (năm 1994) và Jamaica (1998) trong hai lần tham gia World Cup.

“Vua Sư Tử”: Gabriel Batistuta

Gabriel Batistuta
Nhớ lắm “Vua Sư Tử”: Gabriel Batistuta
Có thể danh tiếng của Gabriel Batistuta không thể so sánh bằng Maradona thế nhưng người dân Argentina vẫn mãi nhớ về anh như một trong những tiền đạo xuất sắc của Albicelestes. Gabriel Batistuta là một tiền đạo xuất sắc của bóng đá thế giới và được biết đến với cái biệt danh “Vua Sư Tử”.
Gabriel Batistuta bắt đầu sự nghiệp thi đấu của mình khi mới 18 tuổi trong màu áo của đội trẻ Newell’s Old Boys. Sau đó đúng một năm anh được đôn lên đội một và thi đấu ở giải hạng nhất Argentina. Có một điều khá ngạc nhiên là trong khoảng thời gian đầu của sự nghiệp thi đấu bóng đá, Batistuta thường chỉ thi đấu vẻn vẹn đúng một năm cho mỗi đội bóng. Một năm chơi bóng chuyên nghiệp ở Newell’s Old Boys, anh chuyển sang chơi cho River Plate vào năm 1989.
Gabriel Batistuta 2
Vào năm 1990, Gabriel Batistuta gia nhập Boca Juniors, một trong những đội bóng lớn không chỉ ở Argentina mà còn của khu vực Nam Mỹ. Cũng từ nơi đây, Gabriel Batistuta bắt đầu chứng minh được tài năng thiên bẩm của mình. Anh phát huy được những phẩm chất của một tay săn bàn xuất chúng. Anh đã ghi được 13 bàn thắng sau 30 lần được ra sân. Đây là một thành tích khá khả quan và nó khiến cho anh lọt vào tầm ngắm của nhiều đội bóng lớn của châu Âu.
Chỉ đúng vẻn vẹn một năm ở Boca Juniors, Gabriel Batistuta đã quyết định đến với môi trường bóng đá châu Âu khi khoác áo Fiorentina, một trong những đội bóng lớn ở Italia khi đó. Và đây cũng chính là câu lạc bộ mà Batistuta có thời gian thi đấu nhiều năm nhất trong sự nghiệp chơi bóng của mình. Anh thực sự là một trong những huyền thoại của câu lạc bộ. Còn nhớ trước đây Fiorentina từng rớt hạng xuống Serie B. Nhưng chính tài năng của Batistuta đã giúp cho Fiorentina trở lại với giải đấu cao nhất bóng đá Italia sau khi vô địch Serie B mùa giải 1993-1994.
Chưa dừng lại ở đó, Gabriel Batistuta đã giành được chiếc Cúp Quốc gia ý 1996 và Siêu cúp Ý 1997. Trong khoảng thời gian 9 năm chơi bóng ở Fiorentina, Batistuta đã ghi được tổng cộng 168 bàn thắng sau 269 lần ra sân. Đây thực sự là một thành tích rất lớn và với những đóng góp to lớn như vậy, anh đã được người hâm mộ của Fiorentina dựng một bức tượng đồng ở thành phố.
Sau đó thì Gabriel Batistuta còn chơi cho hai đội bóng nữa ở Serie A là AS Roma và Inter Milan. Ở Roma, Gabriel Batistuta đã có được chức vô địch Scudetto đầu tiên trong sự nghiệp ở mùa giải 2000-2001. Anh trở thành tay săn bàn xuất sắc thứ 8 trong lịch sử giải đấu Serie A với 184 bàn 318 trận từ 1991 đến 2003.
Ở cấp độ đội tuyển Quốc gia, Gabriel Batistuta đã có 11 năm gắn bó với Argentina. Anh cùng với Albicelestes 3 lần tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới World Cup. Mặc dù vậy thì may mắn ở sân chơi này vẫn chưa mỉm cười với anh. Batistuta hiện đang là cầu thủ săn bàn xuất sắc nhất của Argentina với 56 bàn trong 78 lần khoác áo đội tuyển, bỏ xa người xếp thứ 2 là Lionel Messi tận 19 bàn. Rõ ràng với những gì mà Gabriel Batistuta thể hiện, anh xứng đáng là một trong những tượng đài của bóng đá Argentina.
Gabriel Batistuta là một mẫu tiền đạo mạnh mẽ và giỏi xoay sở. Lối chơi của anh cũng rất toàn diện, cùng với đó là kỹ năng dứt điểm tuyệt vời. Chính những phẩm chất ấy đã khiến người hâm mộ gọi anh bằng cái tên đó là “Vua Sư Tử”. Để nói về Batistuta, người ta chỉ có thể nói đơn giản rằng Thượng đế đã ban cho Gabriel Batistuta một đôi chân thiên tài, một gương mặt điển trai và một nhân cách rất đáng được học tập.

Câu nói bất hủ của Gabriel Batistuta: Sự vĩ đại không đến từ những danh hiệu

Gabriel Batistuta
Gabriel Batistuta: Sự vĩ đại không đến từ những danh hiệu
Ngày 1/2 là sinh nhật thứ 47 của Batigol – chân sút cự phách từng nổi tiếng với tình yêu vô bờ bến dành cho Fiorentina và tài năng làm điên đảo Serie A một thời.
Serie A mùa 1992-1993, AC Milan vô địch với 50 điểm. Tay săn bàn số một của đội này khi đó là Marco Van Basten, với 13 lần sút tung lưới đối phương. Còn Fiorentina rớt hạng khi chỉ giành được 30 điểm sau 34 vòng đấu. Vậy mà tiền đạo số một của đội bóng xuống đá Serie B ấy lại ghi tới 16 bàn thắng.
Và cũng trong cái mùa hè xuống hạng năm đó, Batistuta đi đến Copa America 1993 để chinh chiến cùng đội tuyển Argentina, rồi lên ngôi vô địch sau khi thắng Mexico 2-1 trong trận chung kết. Tác giả của cả hai bàn thắng cho Albiceleste vẫn chẳng ai khác ngoài anh. Tất cả như dát lên quanh Batistuta một vầng hào quang rực rỡ của con người chinh phục, và gián tiếp tăng thêm nỗi thèm khát đến cháy bỏng của các đội bóng lớn muốn sở hữu anh trong hoàn cảnh Fiorentina rớt hạng.
Gabriel Batistuta 4
Cái ngày anh trở về từ giải đấu trên đất Ecuador, Fiorentina có trong tay hai nhà vô địch: một nhà vô địch Châu Âu, là cậu em nhà Laudrup nổi tiếng – Brian Laudrup, và người kia vô địch Nam Mỹ là Bastistuta. Khi vào phiên chuyển nhượng hè, các CLB lớn bắt đầu lao vào xâu xé bộ đôi tấn công của La Viola. AC Milan lập tức có được Brian Laudrup. Nhưng với người còn lại, bất chấp mọi nỗ lực và lời hứa hẹn, họ vẫn không lay chuyển được. Kết thúc phiên chợ hè ấy, Batistuta chấp nhận cùng đội bóng áo tím xuống chơi ở Serie B.
Năm đó Batistuta 24 tuổi – độ tuổi phát triển vùn vụt của giới cầu thủ, độ tuổi cần phát triển để đi lên chứ không phải bước lùi. Đây là chưa kể anh thật sự cần toả sáng ở những sân khấu lớn vì mục tiêu cùng tuyển Argentina tranh tài ở World Cup 1994 trên đất Mỹ. Vậy mà Batistuta đánh đổi tất cả, không màng những cám dỗ, chẳng bận tâm đến những lo sợ, chấp nhận xuống hạng cùng Fiorentina bé nhỏ. Thế gian bóng đá chuyên nghiệp này, còn điều nào chung thủy hơn thế?
Gabriel Batistuta 2
16 bàn của Batistuta ở mùa 1993-1994 tại Serie B đưa Fiorentina trở lại đấu trường đỉnh cao. Đấy là một Serie B kỳ lạ, Serie B đẹp nhất, nơi không chỉ hiện diện màu áo tím của Fiorentina. Mà còn có Oliver Bierhoff đang đá cho Ascoli, có Enrico Chiesa đang chơi cho Modena, có Filippo Inzaghi trong ngày khởi nghiệp với Verona. Và có anh, Batigol – ngôi sao bước xuống từ Serie A.
Rồi anh trở lại Serie A, ngay lập tức giành luôn danh hiệu Vua phá lưới mùa giải 1994-1995, giống như một sự trêu chọc đối với giải đấu mùa vừa qua vắng anh. 26 bàn của Batigol chiếm gần một nửa số bàn thắng của Fiorentina, nhưng đội bóng chỉ xếp thứ 10.
Hình ảnh mang tính biểu tượng ấy chính là mối tình mang tên Batistuta – Fiorentina suốt 10 năm với một kịch bản chung: đội bóng nhỏ bé, có một chàng trai cô đơn ghi thật nhiều bàn thắng, từ chối tất cả mọi lời mời gọi, và luôn có thành tích tập thể không tương xứng với tài năng cá nhân. Điều khiến anh bất tử và được nhắc mãi đến bây giờ chính là cái đẹp chung thủy đến lạc lối ấy. Năm 1996, các tifosi Fiorentina dựng một bức tượng bằng đồng của anh và nói với nhau rằng “Đầu tiên là Batistuta, sau đó đến Thượng đế, và cuối cùng mới là chúng tôi”.
Khi Arnold Schwarzenegger đắc cử Thống đốc bang California, ông đã nói một câu thế này “Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp”. Batistuta là hình mẫu của câu nói đó trong bóng đá, anh tận hiến với mọi màu áo khoác lên người, chạy như để chết trên sân, và vung ra những cú đại bác ngoài vòng cấm gây kinh hoàng cho mọi thủ môn. Những bàn thắng của Batistuta mang tính chất siêu tưởng, ở những góc cực hẹp, ở những tình huống tưởng không thể sút vào được, thậm chí ngay cả bàn thắng cuối cùng của anh cho Argentina cũng là cú lắc đầu ở vị trí không thể hẹp hơn. Batistuta mang trên người sự toàn diện của một trung phong cắm vĩ đại.
Cuối mùa giải 1999-2000, áp lực kinh tế ngày càng đè nặng lên Cecchi Gori – ông chủ Fiorentina. Hệ quả bắt đầu đến sau những vụ làm ăn cẩu thả và cách mua cầu thủ không suy tính. Trước khi cơn bão phá sản, mất tên, xuống hạng vào mùa 2001-2002 diễn ra, Gori cần hành động. Gabriel Batistuta, người mà họ từng thề thốt rằng “Sẽ tự sát nếu để Batistuta ra đi” được đưa lên bàn đàm phán. Roma nhanh chân nhất với cái giá 40 triệu đôla. Năm đó, Batistuta 30 tuổi, như vậy anh đã dành cho Fiorentina trọn vẹn 10 năm đẹp nhất của sự nghiệp cầu thủ, và kể cả khi ra đi, cũng để lại cho đội bóng một số tiền để trả nợ. Có một biệt danh khác của Batigol mà ít ai biết: “Thiên thần của Chúa”.
Có những cầu thủ rất đặc biệt, họ tạo ra cảm xúc, giá trị của họ ngang với một đội bóng, Batistuta là con người tạo ra cảm xúc như thế. Anh sang AS Roma, một bộ phận romanista được hình thành bởi vì yêu quý anh. Anh đáp lại tất cả bằng 21 bàn thắng, và góp công lớn đem về cho Roma scudetto xúc cảm nhất trong lịch sử. Một trong 21 bàn thắng ấy là cú vô-lê ngoài vòng cấm vào chính lưới Fiorentina, mà sau khi ghi bàn Batistuta ôm mặt khóc ngay trên sân. Còn trên khán đài, những cổ động viên của Fiorentina rơi nước mắt. Nếu bóng đá là ánh xạ của cuộc đời, thì hình ảnh Batigol và La Viola là chuyện tình buồn thảm nhất.
Gabriel Batistuta
Hôm nay, 1/2/2016, “Thiên thần của Chúa” 47 tuổi. Một thập kỷ Batistuta rời xa bóng đá chuyên nghiệp, anh vẫn để lại sự ngẩn ngơ cho những ai hồi tưởng về anh – một sự vĩ đại không phải đến từ danh hiệu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét