Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

CỨU SINH KỲ DIỆU 17

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
1 nắm lá này hơn cả 100 triệu tiền thuốc chữa khỏi hẳn cả đống bệnh mà nhiều người không biết

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của lá mơ lông

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của lá mơ lông

Nói đến lá mơ lông, người ta thường liên tưởng ngay đến thịt chó, lá mơ thường dùng như một loại rau sống ăn kèm với các loại rau khác. Tuy nhiên, lá mơ còn là một vị thuốc khá độc đáo.

Lá mơ, còn có các tên khác như: ngưu bì đống, khau tất ma, co tốt ma, mơ tròn, dây mơ lông, mơ tam thể, mẫu cầu đằng, ngũ hương đằng...
Tên khoa học là Peaderia scandens (Lour.), là một loại cây leo mọc hoang hoặc được trồng làm hàng rào nhiều nơi ở nước ta.
Lá mơ lông tính mát, có tác dụng nhuận gan, giải nhiệt, mạnh tỳ vị, tiêu thực, sát khuẩn, chữa phong tê thấp, tẩy giun, giải độc... nhưng thông dụng nhất vẫn là chữa các bệnh về đường tiêu hóa.
Lương y Hoàng Duy Tân cho biết, theo dược học cổ truyền, lá mơ lông vị chua, tính bình, có công dụng trừ phong hoạt huyết, chỉ thống giải độc, tiêu thực đạo trệ, trừ thấp tiêu thũng.
Thường được dùng để chữa các chứng bệnh như phong thấp (đau khớp), phúc thống (đau bụng), lỵ tật (kiết lỵ), phù thũng, thực tích (đầy bụng, chậm tiêu), cam tích (trẻ em suy dinh dưỡng), can tỳ thũng đại (gan, lách to), trúng độc, thoát giang (sa trực tràng), bối ung (mụn nhọt mọc ở lưng), bạch đới (khí hư), thương tổn do trật đả...
Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của lá mơ lông - Ảnh 1.
Lá mơ có nhiều công dụng chữa bệnh.
Dưới đây là những công dụng của lá mơ:
Sôi bụng, ăn khó tiêu: Lấy một nắm lá mơ tươi, rửa sạch, ăn kèm với cơm như rau hoặc giã nát lấy nước uống. Ăn, uống liền trong 2 - 3 ngày sẽ có kết quả.
Tiêu chảy do nóng: Khi bị tiêu chảy do nhiệt với các biểu hiện phân khẳm, nước tiểu vàng, bụng quặn đau, đầy hơi, khát nước nhiều, hậu môn nóng rát, dùng 16 gr lá mơ, 8 gr nụ sim sắc với 500 ml nước lấy 200 ml.
Uống trong ngày mỗi lần 100 ml.
Đau dạ dày: Lấy 20 - 30 gr lá mơ rửa sạch, giã nát lấy nước uống mỗi ngày một lần. Kiên trì dùng sẽ có hiệu quả.
Chữa chứng bí tiểu tiện: Nếu mắc bệnh sỏi thận dẫn đến bí tiểu tiện lấy lá mơ sắc uống ngày 2 - 3 lần.
Co giật: Nghiền nát khoảng 15 - 60g lá tươi, thêm 1 bát nước ấm và một tí muối, khuấy đều và vắt lọc để lấy nước và uống trước bữa tối.
Làm lành vết thương: Một nắm lá mơ lông xay thật mịn và đắp vào vết thương. Chữa thấp khớp, bí tiểu: Lấy khoảng 15 - 60g lá tươi, đun sôi trong nước, gạn bỏ xác lá và uống nước, ngày uống một lần.
Chữa cảm lạnh: Hấp chín khoảng 25 lá mơ lông ăn hoặc ăn sống.
Chống viêm loét: Nghiền nát một nắm lá mơ lông và vắt lấy một chén nước, chia 2 - 3 lần uống trong ngày.
Chữa lỵ (có 2 cách): Nghiền mịn 15 - 60g lá mơ lông, thêm 1 chén nước ấm và một ít muối, ép xác lấy nước và uống trước khi ăn.
Cách khác là cắt nhỏ lá mơ lông rồi đánh chung với một quả trứng gà, để chảo nóng và sau đó đổ hỗn hợp trên vào, để cho khô trên chảo rồi ăn, ngày 1 - 2 lần.
Trị ho gà: Lá mơ tam thể 150 gr, bách bộ, cỏ mần trầu, rễ chanh, cỏ nhọ nồi, rau má, mỗi vị 250 gr, cam thảo dây 150 gr, trần bì 100 gr, gừng 50 gr, đường kính vừa đủ.
Cho vào 6 lít nước, trộn lẫn rồi đun sôi còn 1 lít. Chia ra ngày uống 2-3 lần.
Trị mụn, ghẻ: Lấy lá mơ lông rửa sạch, đập dập nát, vắt lấy nước, chấm vào các nốt ghẻ.
Nấm da, chàm, eczema, giời leo: Lấy toàn cây mơ lông (một nắm tay), rửa sạch nghiền mịn, bôi vào chỗ ngứa.
Giảm đau: trong các trường hợp đau bụng, sình bụng, đầy hơi, bí tiểu: Lấy 15 - 60g lá tươi, đun sôi trong khoảng 3 bát nước, gạn lọc sau đó cho thêm vào dung dịch một cốc nước trái cây, uống hỗn hợp này mỗi ngày 1 lần, có tác dụng giảm đau, nhuận tràng, lợi tiểu giúp thanh lọc cơ thể và kích thích sự ngon miệng, thèm ăn.
theo Afamily/TTVN

Mẹo chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông không phải ai cũng biết


Dạo gần đây chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi về bệnh viêm đại tràng những câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm nhất như bị viêm đại tràng có nên uống sữa chua, nội soi đại tràng có đau không và làm thế nào để chữa được căn bệnh này.

Hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp lần lượt các thắc mắc của các bạn trong bài viết này nhé.
Bệnh viêm đại tràng có nên uống sữa chua không ?
Nên
Vì sao ?
Trong sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn và các vitamin khoáng chất rất tốt cho hệ tiêu hóa. Giúp tiêu hóa tốt tránh được các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu gây ảnh hưởng đến đại tràng. Ngoài ra sử dụng sữa chua còn giúp bệnh viêm đại tràng mau lành hơn
Tham khảo tại: http://www.chuabenhdaitrang.com/bi-benh-viem-dai-trang-co-duoc-an-sua-chua-khong.html viêm đại tràng có nên ăn sữa chua nhé.
Nội soi đại tràng có đau không ?
Hiện nay phương pháp nội soi chủ yếu là dùng ống mền có đường kính khoảng 1cm và đi ngược từ phía dưới hậu môn nên. Phương pháp này mất khoảng 10-15 phút, các bác sĩ sẽ gây mê cho bạn để bạn không cảm thấy đau đớn, mặc dù chỉ hơi thốn tý thôi.
Nội soi đại tràng sẽ giúp phát hiện ra nhiều chứng bệnh như polyp đại tràng, ung thư đại tràng và một số chứng bệnh khác liên quan đến đại tràng.
Đọc thêm: Nội soi đại tràng có lâu không ? http://www.chuabenhdaitrang.com/qua-trinh-noi-soi-dai-trang-mat-bao-lau.html
Làm thế nào để chữa bệnh viêm đại tràng ?
Hiện nay có nhiều phương pháp để chữa bệnh viêm đại tràng, trong đó có những phương pháp từ y học hiện đại như thuốc tây, chích, nội soi, mổ…. thế nhưng cũng có một số phương pháp điều trị căn bệnh này từ dân gian rất tốt mà có thể bạn chưa bao giờ nghĩ đến.
Đó là cách chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông.
Từ lâu bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng lá mơ đã nổi tiếng đối với người dân việt, tuy nhiên do sự phát triển của y học hiện đại nên các phương thuốc dân gian đã và đang dần lãng quên. Dưới đây là cách chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông mà bạn có thể áp dụng để điều trị bệnh ngày tại nhà. Hãy cùng tham khảo nhé.
Theo đông y để chữa viêm đại tràng hiệu quả, người bệnh có thể kết hợp lá mơ lông với các thảo dược khác như Vọng cách, Bạch truật, Mộc hoa trắng, Lá khôi tía, Sa nhân, Trần bì, Mạch nha, Sơn tra, Mộc hương, Đảng sâm, Hoàng liên sẽ cho hiệu quả tốt nhất.
Ngoài ra theo kinh nghiệm dân gian dùng lá mơ lông chữa theo bài thuốc đơn giản mà rất hiệu nghiệm như sau:
Hướng dẫn bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông tốt nhất
– Nguyên liệu: lá mơ lông 30 – 50g, lòng đỏ trứng gà 2 quả
Cách làm: Lá mơ lông bạn đem rửa sạch sau đó dùng kéo cắt nhỏ hoặc thái nhỏ. Đập 2 quả trứng gà chỉ lấy lòng đỏ vào đánh bông nên, cho thêm mắm muối mì chính vừa vặn vào.

Bắc chảo nên chiên, món ăn này không những tốt cho người bị mắc bệnh viêm đại tràng mà nó còn rất tốt cho người bị mắc bệnh xương khớp. Mỗi ngày bạn chri cần ăn món này 3 lần dần sẽ hết các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra còn chữa được chứng kiết lỵ do viêm đại tràng gây ra.
Nếu bạn bị mắc hội chứng ruột kích thích bạn cũng có thể sử dụng bài thuốc này để điều trị các hội chứng liên quan đến ruột kích thích. Khi dùng bạn nên cho thêm một chút gừng băm nhuyễn vào sẽ tốt hơn.
Mỗi ngày nên ăn 1 lần và ăn nóng.

Uống nước lá mơ có tác dụng gì, ăn lá mơ lông có tốt không?

Lá Mơ Lông một loại gia vị khá quen thuộc đối với người dân Việt Nam.Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết được tác dụng của lá mơ lông trong đời sống hàng ngày. Để giúp bạn đọc trả lời câu hỏi ăn lá mơ lông có tốt không? Uống nước lá mơ có tác dụng gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Giới thiệu về cây Mơ Lông

Mô tả chung về cây mơ lông
Mơ lông hay còn được gọi là mơ tam thể là loại cây dây leo, có mùi hăng.. Lá mơ lông mọc đối, có hình bầu dục hoặc hình trứng. Lá có màu khá đẹp một mặt màu tía có nhiều gân, một mặt màu xanh trên lá có cuống dài từ 2-5cm. Cây mơ lông có nhiều lông mịn tập trung nhiều nhất trên thân, cành và lá non. Hoa mơ lông có màu trắng, miệng tím mọc thành từng cụm dưới nách lá và ngọn.
Cây mơ lông được trồng trên nhiều vùng miền trong cả nước. Được dùng để làm thuốc và là thứ gia vị quen thuộc cho nhiều món ăn ở Việt Nam.
Đặc tính hóa học:
Trên lá mơ lông có chứa nhiều tinh dầu mùi của disulfua carbon, mùi hăng là do methylmercaptan trong lá tạo nên. Trong lá có chứa protein gồm các axit amin: argenin, histidin, lysin, tyrosin, tryptophan, phenylalanin, cystein, methionin, threonin và valin. Bên cạnh đó là mơ lông còn chứa nhiều caroten và vitamin c nên nó có vị chua.
Cây mơ lông được sử dụng trong nhiều bài thuốc để trừ phong hoạt huyết, giải độc và điều trị một số bệnh về đường tiêu hóa như: kiết lỵ, lỵ trực trùng, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu…
  1. Ăn lá mơ lông có tốt không

Lá mơ lông có vị chua, mùi hơi hăng thường được ăn kèm với các món có hàm lượng đạm cao như: thịt chó, gỏi cá hay nem thính hoặc được rán với trứng như món ăn dân dã. Bên cạnh đó lá mơ lông còn được biết đến như một bài thuốc hiệu quả trong việc điều trị một số bệnh thông thường. Để hiểu rõ hơn việc ăn lá mơ lông có tốt không, hãy điểm qua vài tác dụng của nó:
– Lá mơ lông tiêu hủy protein: Lá mơ lông được ăn cùng với các món ăn nhiều đạm, đặc biệt là thường dùng với thịt chó. Thịt chó với hàm lượng đạm cao nên thường gây đầy bụng, khó tiêu hoặc thậm chí gây ra tình trạng kiết lỵ. Hơn nữa thịt chó có tính nóng nên nhiều người bị ngứa ngoài da do protein với hàm lượng cao trong cơ thể. Chính vì vậy khi ăn kèm thịt chó với lá mơ lông, lá mơ lông sẽ có tác dụng đào thải và tiêu hủy bớt protein có trong thịt chó giúp giải quyết được những tình trạng nói trên.
Tốt cho đường tiêu hóa: Lá mơ lông mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị một số bệnh về đường tiêu hóa như: kiết lỵ, tiêu chảy và các bệnh đường ruột. Trong lá mơ lông có chứa kháng khuẩn giúp tiêu diệt khuẩn lỵ amip và simela là 2 khuẩn gây ra bệnh kiết lỵ. Lá mơ lông rửa sạch, băm nhỏ kết hợp với lòng đỏ trứng gà. Sau dó dùng lá chuối lót đáy chảo, đổ hỗn hợp trên nướng. Món này ăn từ 2-3 lần/ngày trong vòng 3- 5 ngày sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị các bệnh về đường ruột, kiết lỵ, tiêu chảy.
– Tác dụng trong việc điều trị hội chứng ruột kích thích: Hội chứng ruột kích thích  hay còn được gọi là viêm đại tràng co thắt, được hiểu nôm na một rối loạn chức năng của đại tràng, tuy không gây tổn thương ở đại tràng nhưng làm cho người mắc phải vô cùng khó chịu như: đau quặn bụng, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu, táo bón…
Theo cách chữa trong dân gian, người ta sử dụng lá mơ lông kết hợp với gừng tươi kết hợp với lòng đỏ trứng gà đem lại hiệu quả cao trong điều trị hội chứng ruột kích thích. Lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ, gừng băm nhỏ lấy nước. Sau đó trộn hỗn hợp lá mơ lông, nước gừng và lòng đỏ trứng đem hấp cách thủy đến khi chín rồi ăn nóng.
– Tác dụng trong điều trị suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ: Lá mơ lông với đặc tính mát có tác dụng kích thích tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon.Bài thuốc dân gian nhưng đem lại hiệu quả rất lớn, sử dụng 20 g lá mơ đem hầm với dạ dày lợn sẽ đem lại hiệu qua rõ rệt, tuy nhiên không nên lạm dụng quá. Để biết thêm một số thông tin hữu ích, bạn có thể xem thêm những bài viết liên quan như:
  1. Uống nước lá mơ có tác dụng gì

Ở phần trên chúng ta đã trả lời câu hỏi được ăn lá mơ lông có tốt không. Vậy còn uống nước lá mơ có tác dụng gì, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu uống nước lá mơ lông có tác dụng gì
– Nước lá mơ lông có tác dụng trong điều trị ho gà:
Nguyên liệu: Để điều trị ho gà người ta sử dụng 150g lá mơ lông; 250g mỗi loại sau : bách bộ, cỏ mần trầu, rễ chanh, nhọ nồi, rau má; 150 g cam thảo, trần bì 100 g, gừng 50 g.
Cách làm: Cho 6 lít nước trộn vào các nguyên liệu, đem đun sôi cho đến khi còn 1 lít, ngày uống 2-3 cốc. sẽ đem lại hiệu quả rất tốt trong việc điều trị ho gà.
– Nước lá mơ lông có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị thấp khớp ở người già:
Có rất nhiều cách để sắc nước uống nhưng thường người ta sử dụng thân và lá mơ lông dùng để đun nước uống là bài thuốc bồi bổ cho xương khớp.
Hoặc cũng có thể lấy lá mơ lông đập dập sau đó đem hãm với nước sôi giống như hãm chè, rót vào cốc sau đó cho thêm một chút rượu trong uống, ngoài xoa giúp giảm đau cơ, đau xương khớp.
– Bên cạnh đó uống nước cốt lá mơ lông mỗi ngày có thể trị được chứng đau dạ dày. Lấy 20-30 g lá mơ lông rửa sạch, giã nhỏ vắt lấy cốt nước uống mỗi ngày 1 lần sẽ đem lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh đau dạ dày.
Trên đây một ít thông tin về vấn đề ăn lá mơ lông có tốt không, Uống nước lá mơ có tác dụng gì? Mong rằng bài viết trên sẽ giúp cho bạn có thêm cẩm nang để điều trị một số bệnh thông thường trong cuộc sống.

Tác dụng "thần dược" chữa bệnh của lá mơ lông

(Tinmoi.vn) Lá mơ lông là một loại cây phổ biến có thể vừa làm gia vị cho nhiều món ăn vừa có tác dụng làm bài thuốc chữa nhiều loại bệnh khác nhau rất hiệu quả.
Lá mơ lông: Còn gọi là mơ tam thể, ngưu bì đống, mẫu cẩu đằng, ngũ hương đằng, thanh phong đằng, mao hồ lô... Tên khoa học là Peaderia scandens (Lour.), là một loại cây leo mọc hoang hoặc được trồng làm hàng rào nhiều nơi ở nước ta. Lá cây mọc đối, hình trứng hay mác dài, gốc lá tròn hay hình tim, cuống dài. Hoa tím nhạt, tràng hình ống mọc thành xim kép ở kẽ lá hoặc đầu cành. Quả hình cầu có đài tồn tại màu vàng nâu.
Nói đến lá mơ lông, người ta thường liên tưởng ngay đến thịt chó, nhiều nơi còn dùng làm rau sống ăn kèm với các loại rau khác. Tuy nhiên, mơ lông còn là một vị thuốc khá độc đáo. Theo dược học cổ truyền, lá mơ lông vị chua, tính bình, có công dụng trừ phong hoạt huyết, chỉ thống giải độc, tiêu thực đạo trệ, trừ thấp tiêu thũng.
 Thường được dùng để chữa các chứng bệnh như phong thấp (đau khớp), phúc thống (đau bụng), lỵ tật (kiết lỵ), phù thũng, thực tích (đầy bụng, chậm tiêu), cam tích (trẻ em suy dinh dưỡng), can tỳ thũng đại (gan, lách to), trúng độc, thoát giang (sa trực tràng), bối ung (mụn nhọt mọc ở lưng), bạch đới (khí hư), thương tổn do trật đả...
Hình ảnh Tác dụng thần dược chữa bệnh của lá mơ lông số 1

Lá mơ lông được dùng làm thuốc chữa rất nhiều loại bệnh

Ðể chữa kiết lỵ, dùng lá mơ lông 30-50g rửa sạch thái nhỏ, trộn với 1 quả trứng gà rồi bọc lá chuối đem nướng hoặc đặt vào chảo rán (không cho mỡ), ăn 2 lần trong ngày, 7 ngày là một liệu trình.
 Ðể chữa chứng phong thấp, cổ nhân khuyên nên dùng rễ hoặc dây mơ lông 30-50g sắc uống với một chút rượu. Ðể chữa chứng bối ung nên dùng 50g dây mơ lông tươi sắc uống, bên ngoài lấy lá giã nát đắp.
Ðể chữa chứng cam tích trẻ em, có thể dùng rễ mơ lông 15-20g hầm với dạ dày lợn 1 cái mà ăn. Ðể giải độc dùng rễ và dây mơ lông 100g, đậu xanh 30g sắc uống làm 3 lần, mỗi lần cách nhau 2-3 giờ.Chữa lỵ trực tràng shiga.
Bài thuốc:
Lá mơ tam thể 30-50g.
Trứng gà 1 quả.
Lá mơ rửa sạch để ráo, thái nhỏ trộn với trứng gà cả lòng đỏ và lòng trắng, cho vào lá chuối nướng hoặc cho lên chảo rán vàng không cho dầu, mỡ. Ngày ăn 2-3 lần, thời gian điều trị từ 7- 10 ngày.
Trị chứng đau dạ dày:
Lấy khoảng 20 – 30 gr lá mơ lông rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt uống một lần trong ngày. Kiên trì dùng sẽ có hiệu quả.
Trị chứng bí tiểu tiện: Nếu bị sỏi thận gây bí tiểu thì lấy rau mơ sắc uống ngày vài lần, cho kết quả tốt.
Trị chứng tiêu chảy do nóng: Lá mơ 16 gr, nụ sim 8 gr, sắc với 500 ml nước còn 200 ml, chia uống hai lần trong ngày.
Trị giun:
Nếu bạn bị giun kim, giun đũa thì lấy 50 lá mơ rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt, cho ít muối uống vào buổi sáng lúc đói rất hiệu nghiệm. Ngoài ra có thể lấy 30g lá rau mơ tươi (cả lá và ngọn) rửa sạch, cho thêm 50ml nước sôi để nguội, thụt vào hậu môn trước khi đi ngủ sẽ trị được giun kim.

Cách sử dụng lá mơ chữa bệnh gout

Điều trị bệnh gout bằng các bài thuốc dân gian không chỉ được y học cổ truyền công nhận mà còn được y học hiện đại đánh giá cao, trong đó điển hình là dùng lá mơ chữa bệnh gout. Bài thuốc này vừa đơn giản, hiệu quả mà rất an toàn, không lo gây ra các phản ứng phụ đối với sức khỏe, được rất nhiều người tin dùng. Để nắm được cách sử dụng bài thuốc này, người bệnh nên tham khảo những thông tin ngay sau đây.
Bệnh gout là bệnh rất thường gặp hiện nay, đặc biệt với lối sống hiện đại và ăn uống quá mức như hiện nay đã khiến cho căn bệnh này ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đây là căn bệnh hết sức nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời hoặc là điều trị không đúng cách sẽ dễ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình như gây tàn phế khớp, suy thận cấp và mạn tính, thậm chí còn gây ra các bệnh về tim mạch, gây hẹp lòng động mạch chủ, kìm hãm lưu thông máu, dễ gây đột quỵ, đe dọa tính mạng người bệnh.

Lá mơ chữa bệnh gout như thế nào?

Lá mơ vốn là loại rau thường được dùng để ăn kèm với các món ăn khác để tăng hương vị món ăn. Nó có tên khoa học là Peaderia scandens, vốn là loại cây mọc hoang tự nhiên, đặc biệt ta có thể tìm thấy nhiều ở các vùng nông thôn, chúng thường mọc bám ở các hàng rào quanh vườn. Trên lá mơ có lớp lông màu trắng bao phủ kèm theo các tía tím.
Theo Đông y thì lá mơ còn được xem là vị thuốc với các tên gọi khác như ngưu bì đống, khau tất ma, mơ tròn, dây mơ lông, co tốt ma, mơ tam thể, mẫu cầu đằng, ngũ hương đằng... Lá mơ lông tính mát, giúp nhuận gan, giải nhiệt cơ thể, mạnh tỳ vị, sát khuẩn, chữa phong tê thấp, giải độc, trừ phong hoạt huyết, trừ thấp tiêu thũng, chống viêm và giảm đau nhanh... vì thế rất tốt đối với những người bị bệnh gout.
Sử dụng lá mơ đúng cách sẽ giúp làm giảm nhanh các chứng sưng viêm và đau nhức xương khớp do bệnh gout gây ra. Đặc biệt là giúp lưu thông máu về các khớp viêm tốt hơn, từ đó ngăn chặn tích tụ natri urat, đào thải nhanh acid uric ra ngoài, có tác dụng hỗ trợ và cải thiện bệnh gout tương đối hiệu quả và an toàn.
Đọc thêm: Chữa bệnh gout bằng thuốc nam

Cách sử dụng lá mơ chữa bệnh gout:

Để đối phó với bệnh gout thì người bệnh có thể sử dụng lá mơ theo các cách sau đây:
- Cách thứ nhất: trực tiếp sử dụng lá mơ tươi đem rửa sạch, cắt ngắn cả dây và lá mơ rồi đem phơi khô, sao vàng rồi hạ thổ. Đem sắc với nước uống hàng ngày. Mỗi lần dùng khoảng 30 - 50gr lá mơ khô đem sắc cùng với khoảng 3 bát nước nhỏ, đun nhỏ lửa và sắc tới khi còn khoảng 1 bát con thì tắt bếp, để bớt nguội rồi uống.
- Cách thứ 2: nếu như bạn không tìm được lá mơ tươi tự làm thì bạn có thể ra các tiệm thuốc Đông y để mua nhưng phải đảm bảo đúng là lá mơ rừng. Cách sử dụng cũng giống như ở trên, mỗi ngày uống 2 lần bao gồm sáng và tối, nhớ uống trước khi ăn để phát huy tác dụng. Hoặc cũng có thể đem sắc làm 2 lần/ngày, mỗi lần lấy 1/2 - 2/3 bát.
- Cách thứ 3: Dùng lá mơ lông ăn trực tiếp hàng ngày. Đối với những bệnh nhân bị gout thì nên mỗi ngày ăn tầm 50 lá mơ, ăn liên tiếp như vậy trong 3 tháng liên tục, rồi giảm xuống còn khoảng 30 – 40 lá mỗi ngày. Tiếp tục ăn trong vòng 12 tháng sẽ thấy hiệu quả, bạn có thể kết hợp chế biến ăn lá mơ cùng với các món ăn khác để tránh nhàm chán.
Lời khuyên: lá mơ chữa bệnh gout hiệu quả khi bạn kiên trì và thực hiện đúng cách, tuy nhiên chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng bệnh. Quan trọng hơn hết là còn phụ thuộc vào tình trạng mức độ bệnh, nếu như bệnh nặng (ở giai đoạn mãn tính) thì cần phải kết hợp dùng thêm thuốc, đặc biệt là điều chỉnh chế độ ăn sao cho phù hợp.
Bài viết liên quan: Chữa bệnh gout bằng dưa chuột

Ăn lá mơ lông có tác dụng gì, ăn nhiều có tốt không ?

Lá mơ lông là một loại lá khá phổ biến, có thể vừa làm gia vị cho nhiều món ăn vừa có tác dụng như bài thuốc chữa được nhiều bệnh vô cùng hiệu quả. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về những lợi ích của lá mơ lông mang đến, bài viết: Ăn lá mơ lông có tác dụng gì, ăn nhiều có tốt không ? sau đây xin chia sẻ một số nội dung. Mời bạn cùng đón xem! 

Lá mơ lông là lá gì?
Lá mơ lông hay còn gọi là mơ tam thể, bổ thượng hoàng, là một loài thực vật có hoa trong họ Thiến thảo. Dây leo nhánh tròn có lông. Lá to, phiến xoan tim, gốc hình tim, mặt dưới ửng tím đỏ, có lông mịn, gân phụ 7-8 cặp, cuống dài 2–6 cm, lá kèm hình tam giác. Cụm hoa hình chùy ở ngọn và nách lá. Hoa có tràng hơp thường màu trắng, miệng tràng hơi tím có 2-3 răng, có lông nhỏ. Nhị hoa có 5 chỉ. Quả hình cầu có đài màu vàng.
Ăn lá mơ lông có tác dụng gì?
Nói đến lá mơ lông, người ta thường liên tưởng ngay đến thịt chó, nhiều nơi còn dùng làm rau sống ăn kèm với các loại rau khác. Tuy nhiên, mơ lông còn là một vị thuốc khá độc đáo. Theo dược học cổ truyền, lá mơ lông vị chua, tính bình, có công dụng trừ phong hoạt huyết, chỉ thống giải độc, tiêu thực đạo trệ, trừ thấp tiêu thũng.
Thường được dùng để chữa các chứng bệnh như phong thấp (đau khớp), phúc thống (đau bụng), lỵ tật (kiết lỵ), phù thũng, thực tích (đầy bụng, chậm tiêu), cam tích (trẻ em suy dinh dưỡng), can tỳ thũng đại (gan, lách to), trúng độc, thoát giang (sa trực tràng), bối ung (mụn nhọt mọc ở lưng), bạch đới (khí hư), thương tổn do trật đả…
Một số bài thuốc chữa bệnh từ lá mơ lông
Trị khớp ở người già: Người già thường bị phong thấp, đau khớp, nhức mỏi khi thay đổi thời tiết. Có 3 cách từ lá mơ lông có thể giúp giảm đau hiệu quả:
+ C1 dùng lá mơ lông để sắc lấy nước uống, có thể dùng cả thân và lá đều được.
+ C2 lấy lá mơ lông giã dập pha cùng nước sôi sau đó cho thêm ít rượu và uống.
+ C3 Băm nhỏ cả cây gồm thân và lá mơ lông, sau đó phơi khô, băm nhỏ. 1kg lá mơ lông khô ngâm với 2 lít rượu, ngâm trong 10 ngày là uống được.
Trị ho gà: Nếu bạn đang đi tìm cho mình hoặc người thân trong gia đình một bài
thuốc nam an toàn, hiệu quả trị ho gà thì thật may mắn, các triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm nếu bạn áp dụng theo bài thuốc dưới đây.
+ Lá mơ lông 150 g, bách bộ, cỏ mần trầu, rễ chanh, cỏ nhọ nồi, rau má, mỗi vị 250 g, cam thảo dây 150 g, trần bì 100 g, gừng 50 g, đường kính vừa đủ.
+ Cho vào 6 lít nước, trộn lẫn rồi đun sôi còn một lít. Chia ra ngày uống 2-3 lần.
Hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích: Triệu chứng này, tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều khó chịu, phiền toái cho người bệnh. Dân gian có cách chữa hữu hiệu như sau:
+ Lá mơ lông từ 40g đến 100g (tùy tình trạng bệnh), gừng tươi 10g, 1 lòng đỏ trứng gà.
+ Lá mơ lông rửa sạch, băm nhỏ. Gừng tươi lọc lấy nước. Sau đó trộn đều hỗn hợp gồm lá mơ lông, gừng và trứng gà, chưng cách thủy lên cho chín rồi ăn nóng.
Sát khuẩn: Lá mơ lông còn có công dụng sát khuẩn, diệt khuẩn lỵ amip và simela là hai khuẩn gây tình trạng kiết lỵ. Nhiều người bị kiết lỵ, đi ngoài ra máu 2 đến 3 ngày uống thuốc Tây không đỡ nên áp dụng cách sau:
+ chuẩn bị 40g đến 100g lá mơ lông (tùy tình trạng bệnh), 1 lòng đỏ trứng gà, gia vị vừa ăn.
+ Lá mơ lông rửa sạch, băm nhỏ trộn đều với lòng đỏ trứng gà và gia vị. Lưu ý không lấy lòng trắng trứng gà vì lòng trắng trứng có nhiều chất gây khó tiêu. Sau đó dùng lá chuối để lót xuống đáy chảo rồi đổ hỗn hợp lá mơ và trứng gà lên, trải đều rồi nướng nhỏ lửa. Khi chín một mặt thì lật để nướng mặt sau cho chín đều.
+ Ăn liên tục món ăn này trong 2-3 ngày có tác dụng chữa tiêu chảy, kiết lị và các bệnh hệ tiêu hóa vô cùng hiệu quả.
Trị suy dinh dưỡng cho trẻ: Trẻ em hoặc bất kỳ đối tượng nào bị chứng suy dinh dưỡng, hãy thực hiện theo món ăn bài thuốc dưới đây, câng nặng của bạn sẽ trở lại ở mức bình thường trong thời gian ngắn nhất.
+ Chỉ cần 2 loại nguyên liệu bao gồm 20gr rễ mơ lông kết hợp với 1 cái bao tử heo.
+ Tất cả rửa sạch, cho vào nồi, hầm thật nhừ, có thể thêm vào một ít gia vị cho dễ ăn.
+ Thành phẩm thu được cho bé ăn, tuy nhiên, đừng quá lạm dụng nhé, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là 2 tháng áp dụng 1 lần.
Trên đây là những tác dụng của lá mơ lông mà bài viết: Ăn lá mơ lông có tác dụng gì, ăn nhiều có tốt không ? chia sẻ cho các bạn, hi vọng giúp mọi người hiểu rõ hơn về công dụng tuyệt vời từ loại lá này.

Mơ lông – thuốc quý ngay trong vườn nhà


Nói đến mơ lông, nhiều người nghĩ đến món thịt chó hay đĩa rau gia vị ưa thích hàng ngày, nhưng không chỉ vậy, đây còn là một vị thuốc dân gian cực tốt, được dùng điều trị các bệnh thường gặp: kiết lỵ, ho gà, khó tiêu, giun kim…
Lá mơ lông còn gọi là mơ tam thể, một mặt lá màu tía, một mặt màu xanh, có nhiều lông nhỏ trên các gân lá. Lá mơ lông còn có rất nhiều tên gọi khác như mơ tam thể, dây mơ tròn, cẩu xư đằng, my mao, dắm chó… Cây mơ lông mọc hoang ở nhiều nơi, leo lên các bờ rào hoặc được trồng làm rau sống, thường dùng ăn với món thịt chó.
Theo Đông y: Mơ lông có tính bình, vị đắng ngọt. Có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, tiêu thũng trướng. Tại Ấn Độ người ta dùng cây này uống trong và xoa bóp để chữa tê thấp; nước sắc cho thêm đường, gừng. Tại Philipin, dân gian uống nước sắc của lá mơ lông để chữa bệnh sỏi thận, bí tiểu tiện.
Trên thực tế, ngoài tác dụng chữa đi lỵ, lá mơ còn có thể sử dụng để chữa trị một số chứng bệnh khác.
1. Trị kiết lỵ do amip

Lá mơ lông và trứng gà có thể chữa được bệnh kiết lỵ.

30g lá mơ thái chỉ, trộn với lòng đỏ trứng gà. Gói vào lá chuối rồi nướng chín hoặc đặt vào chảo rán (không cho mỡ). Ngày ăn 2 lần, liên tục 5 – 8 ngày. Sau đó xét nghiệm phân nếu còn trứng amip ăn thêm một liệu trình nữa.
2. Trị kiết lỵ giai đoạn khởi phát
Cũng làm như cách trên, ăn ngày ba lần, liên tục vài ngày sẽ khỏi.
3. Trị lỵ do đại tràng tích nhiệt
Lá mơ 20g, lá phèn đen 20g, rửa sạch, dội qua nước sôi để ráo, giã nát, vắt lấy nước cốt uống 2 – 3 lần.
4. Kiết lỵ lâu ngày
Lấy rễ của lá mơ lông, cỏ seo gà, mã đề, đem sao qua sắc uống. Hoặc lá mơ lông tươi, cỏ nhọ nồi tươi, mỗi vị 100g sắc đặc chia nhiều lần uống trong ngày.
5. Chữa ho gà
Lá mơ lông 150g, bách bộ, cỏ mần trầu, rễ chanh, cỏ nhọ nồi, rau má, mỗi vị 250g, cam thảo dây 150g, trần bì 100g, gừng 50g, đường kính vừa đủ. Cho vào 6 lít nước, trộn lẫn rồi đun sôi còn 1 lít. Chia ra ngày uống 2-3 lần.
6. Chống co giật
Nghiền nát khoảng 15 – 60g lá tươi, thêm một bát nước ấm và một ít nước, khuấy đều và vắt lọc để lấy nước, uống trước bữa tối.
7. Viêm tai ở trẻ nhỏ
Khi tắm cho trẻ nhỏ có thể vô tình bị nước rơi vào tai, gây viêm và mưng mủ, người ta gọi là viêm tai giữa chảy mủ. Khi bị viêm tai giữa, trẻ thường sốt cao, quấy khóc.
Trong trường hợp này, lấy lá mơ lông hơ trên lửa cho nóng, sau đó vò lá và nhét vào tai trẻ, để qua đêm đến sáng hôm sau lá mơ sẽ giúp hút hết mủ ra, khiến trẻ nhỏ hết đau, trẻ sẽ ngủ ngon.
8. Trị tiêu chảy do nóng
Khi bị tiêu chảy do nhiệt với các biểu hiện phân khắm, nước tiểu vàng, bụng quặn đau, đầy hơi, khát nước nhiều, hậu môn nóng rát, dùng 16g lá mơ, 8g nụ sim sắc với 500ml nước lấy 200ml. Uống trong ngày mỗi lần 100ml.
9. Trị chứng đau dạ dày
Lấy khoảng 20 – 30g lá mơ lông rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt uống một lần trong ngày. Kiên trì dùng sẽ có hiệu quả.
Uống nước cốt lá mơ lông mỗi ngày có thể chữa được bệnh đau dạ dày
10. Trị chứng bí tiểu tiện
Nếu bị sỏi thận gây bí tiểu thì lấy lá mơ lông sắc uống hàng ngày, ngày uống vài lần sẽ cho kết quả tốt.
11. Chữa sôi bụng, ăn không tiêu
Lấy một nắm lá mơ lông tươi, rửa sạch, ăn kèm với cơm như rau hoặc giã nát lấy nước uống. Ăn, uống liền trong 2 – 3 ngày sẽ có kết quả.
12. Trị giun

Mơ lông – vị thuốc trị giun an toàn

Nếu bạn bị giun kim, giun đũa thì lấy 50g lá mơ lông rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt, cho ít muối uống vào buổi sáng lúc đói rất hiệu nghiệm. Ngoài ra có thể lấy 30g lá mơ long tươi (cả lá và ngọn) rửa sạch, cho thêm 50ml nước sôi để nguội, thụt vào hậu môn trước khi đi ngủ sẽ trị được giun kim.
13. Bệnh khớp ở người già
Người già thường bị phong thấp, đau nhức, nhức mỏi khi thay đổi thời tiết. Có 3 cách từ lá mơ lông có thể giúp giảm đau hiệu quả.
Cách 1: Lá mơ lông sắc lấy nước uống, có thể lấy cả thân lá cây đều được.
Cách 2: Giã dập lá mơ lông rồi cho vào tách, đổ nước sôi, hãm như trà. Sau đó, rót nước ra một cái cốc và cho thêm rượu vào để uống. Rượu có tác dụng dẫn thuốc chạy khắp cơ thể giúp giảm đau nhanh hơn.
Cách 3: Băm nhỏ cả cây gồm thân và lá mơ lông, sau đó phơi khô. 1kg lá mơ lông khô ngâm với 2 lít rượu, ngâm trong 10 ngày là uống được. Rượu này có thể uống hoặc xoa bên ngoài đều rất tốt. Mỗi ngày uống 1 đến 2 ly.
14. Chữa vàng da
Dùng rễ mơ lông 60-90g, đậu tương 200g; hầm chín nhừ, thêm mắm muối cho hợp khẩu vị, chia ra ăn trong ngày.
15. Chữa phụ nữ bế kinh do huyết hư (thiếu máu)
Dùng rễ mơ lông 30g, kê huyết đằng 15g (mua ở hàng thuốc Nam); 2 thứ bọc vào túi vải sô, hầm với 200-300g thịt lợn, thịt gà hoặc thịt bò, chia ra ăn trong ngày.
Minh Hải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét