Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 23 (Philipp Lahm)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Ngôi đền huyền thoại | 'Chú lùn kỳ diệu' Philipp Lahm

Philipp Lahm: Trường hợp đặc biệt không lời giải trong lịch sử bóng đá

Đến khi Philipp Lahm giải nghệ, người ta vẫn không biết anh là hậu vệ trái hay nhất thế giới, hậu vệ phải hay nhất thế giới hay tiền vệ thông minh nhất thế giới.
Khi Pep Guardiola tiếp quản Bayern Munich năm 2013, ông đã từng làm việc với rất nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới trước đó. Từ Messi, Xavi, Iniesta ở Barca và khi đến Bayern, Pep lại có cơ hội huấn luyện những siêu sao như Robben, Ribery hay Neuer.
Thế nhưng, chưa một ai có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến Pep như Philipp Lahm, người mà chính Guardiola đã phải thừa nhận: “Có lẽ Lahm là cầu thủ thông minh nhất tôi từng huấn luyện trong cả sự nghiệp của mình”.

Tiền vệ Philipp Lahm

Được biết đến như một hậu vệ cánh nhưng Lahm đã làm lu mờ ranh giới giữa một hậu vệ và một tiền vệ, và anh cũng khiến những quan điểm trước đó về một hậu vệ trở nên lỗi thời.
Khi Pep mới đến Bayern, Lahm vẫn chỉ là một hậu vệ, nhưng là một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất thế giới. Người ta chỉ biết gọi anh là hậu vệ cánh hay nhất bởi anh có thể chơi tuyệt vời ở cả cánh trái lẫn cánh phải. Điều này có được là nhờ kĩ năng chơi “hai chân như một” và cảm quan vị trí tuyệt vời của Lahm.
Chẳng ai dám nghĩ đến việc thay đổi vị trí của một cầu thủ đang là hay nhất thế giới, ngoại trừ Pep Guardiola. Trận tranh Siêu cúp châu Âu với Chelsea năm 2013, Pep đã mạnh dạn đưa Lahm vào trung tâm hàng tiền vệ Bayern và chơi thiên về phòng ngự, sau lời khuyên của trợ lý Domenec Torrent.
Philipp Lahm: Truong hop dac biet khong loi giai trong lich su bong da hinh anh 1
Lahm được Pep Guardiola bố trí chơi tiền vệ.
Tuy trận đấu ấy Bayern chỉ thắng nhờ loạt luân lưu nhưng với Pep, kết quả không quan trọng bằng việc ông đã có một trong những phát kiến thú vị nhất sự nghiệp: tiền vệ Philipp Lahm. Thậm chí, Pep có thể dành cả tuần hoặc cả tháng chỉ để nói về việc Lahm đá tiền vệ hay thế nào.
Ông mô tả Lahm là cầu thủ thông minh nhất mình từng huấn luyện, và rằng Lahm ở một đẳng cấp hoàn toàn khác so với phần còn lại. “Các trận bóng luôn được quyết định ở vị trí tiền vệ, thế nên bạn phải để cầu thủ xuất sắc nhất của mình chơi ở vị trí đó. Ở đây chính là Lahm”, Pep cho hay.
Pep ngày càng phát cuồng về Lahm. Sau trận thắng kình địch Dortmund năm 2013, Pep đã phải thốt lên: “Nếu chúng tôi giành danh hiệu mùa giải này thì công lớn thuộc về quyết định đưa Lahm chơi ở vị trí tiền vệ. Tất cả mọi thứ như vào đúng vị trí của nó từ cái giây phút mà tôi đưa Lahm chơi như một tiền vệ”.
Rất nhiều lời ngợi ca đã được dành cho Lahm, cho sự thông minh của anh. Cây viết người Đức Uli Hesse nói rằng Lahm có thể chơi hay ở mọi vị trí trên sân, thậm chí gọi anh là hậu vệ trái hay nhất thế giới, hậu vệ phải hay nhất thế giới và tiền vệ hay nhất thế giới. HLV Hermann Gerland – người từng huấn luyện Lahm ở đội trẻ Bayern cũng chỉ nói đơn giản rằng Lahm “không đủ khả năng để chơi một trận đấu tệ”.
Khi Lahm mới 19 tuổi, Hermann Gerland muốn tìm một đội bóng để gửi Lahm sang học việc. Hermann Gerland đã liên hệ HLV của Stuttgart khi ấy là Felix Magath và đề nghị “Thiên nga” mượn lại một cầu thủ của Bayern, người mà “nhìn như cậu nhóc 15 tuổi nhưng chơi bóng như thể 30 tuổi”. Magath khi đó muốn biết thêm Lahm có thể chơi những vị trí gì và ông nhận được câu trả lời của Gerland: “Hậu vệ trái, hậu vệ phải, tiền vệ phải hay tiền vệ trung tâm cũng được”.

Khác biệt

Tuy vậy, Lahm lại rất khiêm tốn khi nói về bản thân. Anh không tự nhận mình là một tiền vệ xuất sắc mà chỉ nói rằng đây là một xu hướng của bóng đá hiện đại: “Bóng đá đã thay đổi rất nhiều. Hiện nay có rất nhiều tiền vệ trên sân và những hậu vệ cánh truyền thống cũng không còn nhiều nữa”.
Thế nhưng phải khẳng định rằng, Lahm chính là người đi đầu trong xu thế ấy và cũng là người hay nhất. Nhờ có Lahm mà vai trò của một hậu vệ cánh đã thay đổi nhiều trong những năm qua. Trước kia, hậu vệ cánh được xem như một vị trí phòng thủ chủ yếu thì giờ đây vị trí ấy được coi như sự khởi đầu của một đợt tấn công. Nếu như một thập kỷ trước, hậu vệ hay nhất Premier League là Gary Neville thì giờ đây phải kể đến Kyle Walker hay Bellerin, những người chịu sự tác động từ chính Philipp Lahm.
Philipp Lahm: Truong hop dac biet khong loi giai trong lich su bong da hinh anh 2
Rất khó để tìm được cầu thủ nào toàn diện như Lahm.
Hơn nữa, Lahm cũng thay đổi quan niệm về phong cách chơi bóng của một hậu vệ cánh. Hiếm khi người ta thấy ở Lahm những pha tranh chấp nảy lửa, những cú tắc bóng dữ dội. Và có một điều không bao giờ xuất hiện ở Philipp Lahm: thẻ đỏ. Thật vậy, trong suốt sự nghiệp của mình Lahm chưa từng phải nhận một thẻ đỏ nào dù anh phải chơi hậu vệ hay tiền vệ phòng ngự.
Lahm là điển hình cho mẫu cầu thủ chơi khôn ngoan, tinh tế và đầy chất nghệ sĩ. Phong cách chơi bóng của Lahm được thừa nhận trên toàn thế giới. Carlos Alberto, hậu vệ cánh từng dẫn dắt Brazil vô địch World Cup nói rằng Lahm chính xác là một người nghệ sĩ trên sân bóng. “Đôi khi Lahm thật ngoạn mục. Cậu ấy chẳng bao giờ mắc sai lầm. Chỉ có máy móc mới làm được như vậy. Nhưng không, cậu ấy thật sự là một nghệ sĩ”.
Cho đến khi kết thúc sự nghiệp của mình, trong những di sản mà Lahm để lại vẫn không có một sai lầm nào trên sân bóng. Có lẽ, di sản lớn nhất của anh là chức vô địch World Cup cùng đội tuyển Đức.
Trước Lahm, đã có 2 người đội trưởng vĩ đại từng đưa Die Mannschaft tới chức vô địch World Cup là Franz Beckenbauer và Lothar Matthaus. Cả 2 đều là những đội trưởng mạnh mẽ, vững trãi và đầy sức vóc. Chính họ đã làm nên thương hiệu “Cỗ xe tăng” cứng cỏi, lầm lỳ và thô ráp mà người ta vẫn biết.
Nhưng Philipp Lahm đã mở ra một chương mới cho người Đức, đã thay đổi hình ảnh “Cỗ xe tăng” và truyền cảm hứng cho mọi người về một nghệ sĩ phòng ngự trên sân bóng, một nghệ sĩ chơi bằng sự thông minh, cần cù và cả tinh tế.
Philipp Lahm: Truong hop dac biet khong loi giai trong lich su bong da hinh anh 3
Thống kê số danh hiệu mà Philipp Lahm giành được trước năm 2017. Anh sẽ có thêm một chức vô địch Bundesliga khi mùa giải này khép lại.
Hòa Lộc (Theo Telegraph)

Philipp Lahm từng phải xin lỗi khi ra tự truyện gây tranh cãi

Không chỉ Công Vinh, nhiều ngôi sao bóng đá quốc tế như Philipp Lahm, Lothar Matthäus... từng gây ra tranh cãi dữ dội sau khi phát hành tự truyện.
Lahm chưa bao giờ là cầu thủ ồn ào. Người Đức coi anh là huyền thoại, hình mẫu lý tưởng cho giới trẻ noi theo. Ngôi sao từng chơi cho Bayern Munich còn hiện thân cho hình ảnh người thủ lĩnh với sự tận hiến.
Nhưng 7 năm trước, Lahm tạo ra làn sóng gây tranh cãi từ quê nhà. Cuốn tự truyện The Subtle Difference của anh sau khi được nhật báo Bild đăng tải đã gây nhiều ồn ào, khiến cả làng bóng đá Đức chấn động.
Nội dung cuốn sách xoay quanh nhiều câu chuyện "thâm cung bí sử" diễn ra trong nội bộ tuyển Đức và CLB Bayern Munich. Ở đó, mối quan hệ giữa Lahm và Michael Ballack, thế hệ các HLV Jürgen Klinsmann, Felix Magath, Rudi Völler và Louis van Gaal cũng được mô tả với nhiều tình tiết nhạy cảm.

"Klinsmann, một kẻ non cơ"

Lahm mô tả Klinsmann thời cựu danh thủ người Đức dẫn dắt Bayern như "gã non tay nghề". Thậm chí, ở thời điểm cựu trung phong ĐTQG dẫn dắt "Hùm xám", hậu vệ cánh tài năng và các đồng đội sớm nhận ra Klinsmann sẽ thất bại vì năng lực yếu kém.
Philipp Lahm tung phai xin loi khi ra tu truyen gay tranh cai hinh anh 1
Lahm mô tả Klinsmann thời cựu danh thủ người Đức dẫn dắt Bayern như "gã non tay nghề"
"Chỉ sau 8 tuần Klinsmann chỉ đạo CLB, mọi chuyện diễn tiến theo hướng không thuận lợi. Giai đoạn còn lại của mùa giải chẳng có gì hơn ngoại trừ việc Klinsmann lộ rõ năng lực có hạn và khiến CLB bị hủy hoại", Lahm viết trong quyển tự truyện của mình.
Đã vậy, cựu hậu vệ trái thẳng thắn nhìn nhận dấu ấn của Klinsmann ở ĐTQG Đức tại World Cup 2006 cũng rất nhạt nhòa. Theo đó, chính người trợ lý Joahchim Loew - sau này trở thành thuyền trưởng "Cỗ xe tăng" - mới phụ trách lên phương án chiến thuật cho đội nhà.
"Với Klinsmann, chúng tôi chỉ toàn được nhồi những bài tập thể lực. Cầu thủ hiếm khi được huấn luyện về chiến thuật. Trước mỗi trận đấu ở World Cup 2006, cầu thủ đa phần toàn tự thảo luận với nhau hôm nay sẽ chơi thế nào", báo DW trích chi tiết trong cuốn sách.
Chưa hết, cựu thủ quân ĐTQG còn dẫn lại giai thoại được cựu hậu vệ Ze Roberto khoác Bayern nhấn mạnh, mô tả ông thầy của họ rất non nớt trên ghế chỉ đạo. "Gần cuối trận, Klinsmann nói những câu rất sáo rỗng như: "Các cậu phải ghi được một bàn"", cựu sao Brazil nói.
Lahm kể cách Klinsmann huấn luyện cho các thành viên ở Bayern thì rất kỳ quặc. Quá trình chuẩn bị lại không giống ai. Ông yêu cầu học trò tập yoga, ngồi thiền tại khu tập luyện phức hợp. Nhiều cầu thủ sau đó công khai bày tỏ sự phẫn nộ, chỉ trích giáo án của vị HLV trẻ.
Triều đại của Klinsmann ở sân Allianz Arena khép lại vào mùa xuân năm 2009 khi nhận trát sa thải từ vì thành tích bết bát. Năm đó, "Hùm xám" cũng bị Barcelona loại khỏi UEFA Champions League từ vòng tứ kết. "Hoàn toàn thất bại", Lahm đúc kết ngắn gọn về người thầy cũ.

Magath và Van Gaal cũng không thoát sự chỉ trích

Klinsmann yếu kém về năng lực nên bị Lahm chỉ trích. Nhưng ngay cả Felix Magath và Louis van Gaal khá thành công tại Bayern cũng được mô tả bằng giọng văn đầy chất mỉa mai. Trong mắt cựu thủ quân tuyển Đức, ông Magath giúp Bayern vô địch Bundesliga toàn nhờ các cầu thủ tự thân vận động.
Philipp Lahm tung phai xin loi khi ra tu truyen gay tranh cai hinh anh 2
Louis van Gaal cũng không phải HLV xuất sắc trong mắt Lahm.
"Magath luôn gây sức ép nặng nề với các cầu thủ. Ban đầu chúng tôi không hiểu ông ấy. Các cầu thủ nỗ lực hết sức đơn giản bởi họ muốn chơi bóng, nhưng sau một thời gian thì bắt đầu hiểu rõ bản chất của Magath và cách của ông ta dần mất đi tác dụng".
Sau 3 năm dẫn dắt Bayern, Magath cùng đội nhà hai lần liên tiếp giành đĩa bạc Bundesliga. Nhưng tới mùa 2006-07, mọi thứ chuyển biến theo chiều hướng tệ hại. Lahm kể rằng: "Nhiều cầu thủ cảm thấy bị tù túng. Phương pháp của Magath đã không còn hiệu quả. Mối quan hệ giữa cầu thủ và HLV trở nên căng thẳng". Sau cùng, Magath phải ra đi, khép lại 3 năm với nhiều biến động.
Chia tay Magath, Bayern tiếp theo chào đón Louis van Gaal, người mang đến cú đúp danh hiệu gồm chức vô địch Bundesliga và cúp Quốc gia ở mùa giải 2009-2010. Dù vậy, ông thầy người Hà Lan trong quyển tự truyện của Lahm được phác họa dưới hình ảnh "bướng bỉnh, không có sự linh hoạt trong cách cầm quân.
"Louis van Gaal truyền tải vào đội bóng triết lý rành mạch, yếu tố mang đến thành công cho CLB trong năm đầu tiên. Nhưng ông ấy lại không chịu tiếp thu giá trị mới hay chịu thừa nhận thiếu sót trong triết lý cũ kỹ vào năm thứ hai. Louis van Gaal cũng không chịu từ bỏ những giá trị lạc hậu", Lahm viết.
Có lúc, cựu sao tuyển Đức trình bày những vấn đề đội nhà gặp phải cho Van Gaal. Chiến lược gia người Hà Lan chịu lắng nghe, tuy nhiên không bao giờ thay đổi. "Louis van Gaal chỉ muốn làm điều mình cho là đúng. Ông ta quá cứng nhắc", cựu sao Bayern Munich hồi tưởng trong cuốn tự truyện.

Robben lên tiếng phản pháo Philipp Lahm 

Cuốn tự truyện của Lahm với nhiều tình tiết nhạy cảm đã khiến một số đồng đội không hài lòng. Điển hình là Arjen Robben. Ngôi sao Hà Lan lên tiếng bảo vệ ông thầy cũ Louis van Gaal, cho rằng nhiều người thật sự có suy nghĩ rất nông cạn khi nói về một HLV tài năng đã tạo ra nhiều kỷ lục cho đội bóng Đức.
"Nhiều cầu thủ, trong đó có tôi, rất biết ơn Louis van Gaal. Với tôi, ông ấy là một trong những HLV hay nhất hành tinh. Tôi chỉ biết bật cười vì mọi chuyện xảy ra quá nhanh. Hôm nay ông ấy là người hùng, ngày tiếp theo trở thành kẻ thua cuộc", Robben chia sẻ trên tạp chí Sport-Bild.
Philipp Lahm tung phai xin loi khi ra tu truyen gay tranh cai hinh anh 3
Huyền thoại Rudi Völler phản ứng dữ dội hơn với quyển tự truyện của Lahm. 
Trong khi đó, HLV tuyển Thụy Sĩ Ottmar Hitzfeld, từng dẫn dắt Bayern Munich, phê phán cuốn sách của Lahm, cho rằng cựu hậu vệ cánh nổi tiếng không nên chỉ trích nhiều nhân vật đã đạt được thành công nhất định trong sự nghiệp. Ông cũng cho rằng thời điểm phát hành cuốn tự truyện cũng không phù hợp.
"Cuốn sách này thật sự gây khó chịu cho người đọc. Anh ta đã chỉ trích người khác qua những câu chuyện của mình", ông Ottmar Hitzfeld lên tiếng.
Huyền thoại Rudi Völler phản ứng dữ dội hơn với quyển tự truyện của Lahm. Trong cuốn sách, cựu sao 34 tuổi không trực tiếp chê bai bậc tiền bối, tuy nhiên bóng gió chuyện Rudi Völler biến những buổi tập cùng ĐTQG thành ra chuyến nghỉ mát, với cường độ tập luyện rất nhẹ nhàng.
Trước truyền thông, Rudi Völler mô tả cuốn sách của Lahm bằng từ "thảm họa và tồi tàn", đồng thời gọi người học trò là một kẻ "không có cá tính".
Sau này, Hiệp hội bóng đá Đức (DFB) vào cuộc, họ làm việc với Lahm trong cuộc họp có sự hiện diện HLV Joachim Loew trước trận gặp Áo ở vòng loại Euro 2012. Thủ quân một thời tuyển Đức và Bayern Munich buộc phải đưa ra lời xin lỗi sau đó. Lahm cũng bị CLB Bayern Munich phạt tiền.
Tại Đức, Lahm không phải cái tên đầu tiên gây ra tranh cãi với những chuyện "thâm cung bí sử" thông qua tự truyện. Năm 1997, huyền thoại Lothar Matthäus với cuốn Nhật ký đời tôi cũng khiến nước Đức một phen dậy sóng.
Lothar Matthäus phải trả giá khi bị tước băng thủ quân trước khi quyển sách được xuất bản, và mất luôn sự tôn trọng từ những đồng đội.

BLV Quang Huy: Tự truyện dìm tất cả, chỉ Công Vinh nổi lên

BLV Quang Huy tin rằng cuốn tự truyện của Lê Công Vinh được viết ra dưới một tinh thần thẳng thắn, nhưng đó không phải là sự thẳng thắn dũng cảm mà mang theo rất nhiều toan tính.
Nguyên Trí
Ảnh: Getty Images

Những hình ảnh khó quên của Philipp Lahm cùng đội tuyển Đức

Dân trí Philipp Lahm đã chính thức nói lời chia tay với đội tuyển quốc gia. Tuy vậy, hình ảnh của anh sẽ mãi được lưu giữ trong tâm trí người hâm mộ như một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Đức.

Philipp Lahm và những hình ảnh đáng nhớ trong màu áo đội tuyển Đức
Tháng 2/2004, dưới thời HLV Rudi Völler, Philipp Lahm lần đầu tiên được triệu tập vào đội tuyển quốc gia Đức.

Lahm lần đầu
khoác áo ĐTQG Đức vào ngày 17/2/2004 trong trận gặp Croatia.
Lahm lần đầu khoác áo ĐTQG Đức vào ngày 17/2/2004 trong trận gặp Croatia.

Lahm lần đầu
khoác áo ĐTQG Đức vào ngày 17/2/2004 trong trận gặp Croatia.
Kể từ thời điểm này, Lahm trở thành một phần không thể tách rời trong đội hình xuất phát của đội tuyển Đức. Euro 2004 tại Bồ Đào Nha là giải đấu lớn đầu tiên mà Lahm tham dự.

Tuy nhiên
Tuy nhiên Die Mannschaft thi đấu rất thất vọng tại Euro 2004 khi bị loại ngay từ vòng bảng.

Tuy nhiên
Đội tuyển Đức bắt đầu cải tổ sau Euro 2004. “Cỗ xe tăng” mới đem đến quả ngọt đầu tiên tại World Cup 2006 được tổ chức trên sân nhà. Lahm chính là cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên tại kỳ World Cup này với pha dứt điểm hết sức đẹp mắt vào lưới Costa Rica.

Tuy nhiên
Một đội tuyển Đức trẻ trung, giàu sức sống để lại những ấn tượng rất tốt đẹp tại World Cup 2006. Tuy nhiên, thời điểm này Lahm cùng các đồng đội chưa đủ bản lĩnh lẫn độ quái nên không thể vượt qua Italia ở bán kết. Die Mannschaft giành vị trí thứ 3 chung cuộc sau khi đánh bại Bồ Đào Nha ở trận tranh 3-4.

Tuy nhiên
Lahm chỉ có được 5 pha lập công trong 113 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, nhưng ít nhất có 2 bàn thắng không ai có thể quên. Bàn thứ nhất là siêu phẩm vào lưới Costa Rica. Bàn thứ hai là pha lập công ấn định chiến thắng 3-2 nghẹt thở trong trận bán kết Euro 2008 với Thổ Nhĩ Kỳ. Phút 90, Lahm thực hiện pha bật tường hoàn hảo với đồng đội, xé toang hàng thủ Thổ Nhĩ Kỳ rồi thoát xuống dứt điểm hết sức lạnh lùng hạ gục thủ thành kỳ cựu Rustu.

Tuy nhiên
Nhưng một lần nữa, giấc mơ đăng quang vẫn chưa thể trở thành hiện thực. Trong trận chung kết, Tây Ban Nha giành chiến thắng với tỉ số tối thiểu đề lên ngôi vô địch. Bàn thắng duy nhất đến từ pha bứt tốc kinh hoàng của Fernando Torres mà Lahm chính là nạn nhân. Chiến thắng tại Euro 2008 khởi đầu cho sự thống trị của bóng đá Tây Ban Nha cho đến World Cup 2014.

Tuy nhiên
Trước thềm World Cup 2010, Michael Ballack dính chấn thương nặng nên không thể cùng các đồng đội đến Nam Phi và rồi không bao giờ trở lại trong màu áo đội tuyển quốc gia. Tháng 3/2010, ở trận giao hữu chuẩn bị cho cúp thế giới với Bosnia&Herzegovina, Lahm bắt đầu được chỉ định mang băng đội trưởng. Từ thời điểm này, tấm băng thủ quân của Die Mannschaft luôn gắn liền với hậu vệ Bayern Munich.

Tuy nhiên
HLV Joachim Löw luôn dành sự tin tưởng tuyệt đối cho thủ quân đội tuyển Đức không chỉ vì tài năng trên sân cỏ mà còn xuất phát từ nhân cách.

Tuy nhiên
6/9/2013, Lahm chạm mốc 100 lần khoác áo đội tuyển quốc gia trong trận thắng 3-0 của Đức trước Áo tại vòng loại World Cup 2014.

Tuy nhiên
Với chức vô địch Champions League 2012-13, Lahm sở hữu trọn bộ những danh hiệu cao quý nhất ở cấp độ CLB. Trong màu áo Bayern Munich, hậu vệ kỳ cựu này đã giành được Champions League, siêu cúp châu Âu và cúp thế giới các CLB trong năm 2013; vô địch Bundesliga vào các năm 2006, 2008, 2010, 2013 và 2014 và giành cúp QG Đức vào các năm 2006, 2008, 2010, 2013 và 2014. Vì vậy, một danh hiệu trong màu áo đội tuyển quốc gia có thể xem như khao khát lớn nhất của Philipp Lahm và các đồng đội, đặc biệt là Schweinsteiger.

Tuy nhiên
Lahm cùng với đội tuyển Đức đã hai lần xếp hạng ba và một lần giành ngôi á quân, vì vậy chỉ có chức vô địch tại Brazil mới khiến họ hài lòng. Trước thềm World Cup 2014, Lahm khiến cho người hâm mộ lo ngại vì dính chấn thương mắt cá chân. Tuy nhiên, thủ quân đội tuyển Đức đã kịp thời bình phục chấn thương để góp mặt ngay từ đầu chiến dịch chinh phục cúp vàng thế giới.

Tuy nhiên
Ở trận đấu mở màn, Lahm được sử dụng trong vai trò một tiền vệ phòng ngự, vị trí anh thường xuyên được bố trí thi đấu tại Bayern Munich dưới thời Guardiola và Joachim Löw cũng tỏ ra tin tưởng anh ở vị trí này. Kết quả, Lahm thể hiện đúng đẳng cấp và giúp Đức đè bẹp Bồ Đào Nha với tỉ số 4-0.

Tuy nhiên
Lahm trở lại vị trí hậu vệ phải sở trường từ lượt trận thứ hai cho đến khi Đức đăng quang và vẫn thi đấu hết sức xuất sắc.

Tuy nhiên
Philipp Lahm luôn ra sân với sự chuyên nghiệp luôn ở mức cao nhất, một người đội trưởng mẫu mực thực sự.

Tuy nhiên
Từ năm 2010, Philipp Lahm tiếp quản chiếc băng đội trưởng đội tuyển quốc gia, bốn năm sau, anh đưa Die Mannschaft tới chiến thắng tại Brazil. Với chiến tích vĩ đại ấy, Lahm bước vào lịch sử bóng đá Đức với tư cách một trong những cầu thủ vĩ đại nhất, bên cạnh Fritz Walter, Franz Beckenbauer và Lothar Matthaus, những thủ lĩnh đã đưa “cỗ xe tăng” lên đỉnh bóng đá thế giới.

Tuy nhiên
Ít ai ngờ, buổi lễ mừng công tại Berlin lại là những hình ảnh cuối cùng của thủ lĩnh Philipp Lahm trong màu Die Mannschaft .
Duy Khánh

Tạm biệt Philipp Lahm, “chú lùn kỳ diệu”

Tạm biệt Philipp Lahm, “chú lùn kỳ diệu”
Vịnh San
Chia sẻ 79
Bình luận 0
Trong tương lai, rồi bóng đá sẽ sản sinh ra những cầu thủ lớn, những nhân vật vĩ đại khác. Tuy nhiên, chỉ có một Magic Dwarf - Chú lùn kì diệu, là Philipp Lahm. Không chỉ là một cầu thủ xuất chúng, anh còn là chiến binh, nhà lãnh đạo và biểu tượng của khát vọng chinh phục.
Bất kỳ ai đến ngôi nhà của Philipp Lahm ở Munich cũng sẽ phải choáng ngợp trước một căn phòng chứa đầy các chứng tích của sự nghiệp huy hoàng kéo dài 15 năm. Để đủ chỗ cho 21 danh hiệu tập thể, bao gồm Cúp vô địch thế giới và cũng từng ấy giải thưởng cá nhân, đó đương nhiên là căn phòng lớn.
Tuy nhiên, chúng vẫn chưa đủ để cung cấp cái nhìn tổng quát về tầm vóc của ngôi sao chỉ cao 1m70. Ví dụ còn thiếu những lời nhận xét dành cho anh. Như ông thầy cũ Hermann Gerland ở đội trẻ Bayern ca ngợi Lahm là “cầu thủ tài năng nhất từng huấn luyện và không bao giờ mắc sai lầm”, hoặc Pep Guardiola đã bỏ qua Carles Puyol, Iniesta, Xavi, Samuel Eto’o hay Lionel Messi để nói rằng, “Lahm thông minh nhất” trong số những học trò của ông.
ĐỨA TRẺ GIÀU THAM VỌNG
Vào một ngày năm 1988, khi dẫn con trai đến FT Gern, bà Daniela - dù với tình yêu và sự kỳ vọng của người mẹ - cũng không bao giờ có thể hình dung nổi, vào một ngày, nó sẽ trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá Đức, là thủ quân trong hơn một thập kỷ của đội bóng lớn nhất nước, Bayern Munich, và nhà VĐTG 2014.
Lahm "thông minh nhất” trong số những học trò của Pep GuardiolaLahm "thông minh nhất” trong số những học trò của Pep Guardiola

Bản thân Lahm, một đứa trẻ luôn đóng vai trò trung tâm trong mỗi trận đấu của FT Gern cũng không ý thức được những gì mình sẽ làm. Trước năm 11 tuổi, anh thậm chí từ chối cả hai lời đề nghị từ đội bóng cha mình hâm mộ, Bayern, và đội bóng bản thân yêu thích, 1860 Munich.
Với Klopp, Liverpool đã thay đổi hoàn toàn diện mạo. Tuy nhiên, cái đích cuối cùng cần đạt được là sự hiệu quả, cụ thể...
Gern đã là cả thế giới với anh. Ở đó, anh có nhiều bạn bè và được trở về ngôi nhà lớn sau mỗi buổi tập, nơi có ông bà, bố mẹ, cô dì, một người chú và các anh chị em cùng sống chung.  
Mặc dù vậy, Lahm là một người giàu tham vọng và có ham muốn vô độ để trở thành người đứng đầu. Trong các trò chơi bài phổ biến ở xứ Bavaria (Schafkopf hoặc Watten), nếu thất bại, Lahm hờn dỗi và sau đó đổ lỗi và dẫn những người xung quanh vào cuộc tranh luận kéo dài hàng giờ.
Đức tính này đã hun đúc Lahm thành một người mạnh mẽ và không bao giờ từ bỏ. Ở các buổi dã ngoại cùng nhóm bạn, xe đạp bị hỏng đòi hỏi phải nỗ lực gấp đôi, anh vẫn về đích và không một lời than vãn. Hay khi 13 tuổi, trong chuyến trượt tuyết vào đêm Giáng sinh, một truyền thống của những cậu trai ở Bavaria, trời mưa và lộ trình gian nan cũng không thể làm khó được Lahm. Anh khó chịu khi một người bạn bỏ cuộc và chế giễu cậu ta là kẻ yếu đuối.
Lahm là mẫu người mạnh mẽ và không bao giờ từ bỏLahm là mẫu người mạnh mẽ và không bao giờ từ bỏ

Do vậy, vào một ngày Lahm quyết định rời Gern. Anh cũng bỏ qua 1860 Munich với lý do “có thứ hạng nghèo nàn” và sân tập thì “quá nhiều lỗ hổng ở hàng rào”. Lahm tới Bayern để đi vào lịch sử.
MỘT CHIẾN BINH, MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO
Tuy nhiên, lịch sử không ít lần từ chối Lahm và không dễ để anh mở ra cánh cửa. Gerland, HLV đội trẻ Bayern đã rất ngạc nhiên khi không đội bóng nào sẵn lòng mượn và cho anh cơ hội. “Nhiều HLV đến và đi. Thậm chí có một tay còn muốn tôi hoàn trả tiền xăng xe cho chặng đường đã đi để tới xem giò Lahm”, Gerland nói. Một vài năm sau, gặp lại gã ở Berlin, Gerland giở ví và nói: “Nào anh bạn trẻ, cậu đã mất bao nhiêu cho chuyến đi đó?”.
Vóc dáng và khuôn mặt măng sữa của Lahm khiến nhiều người nhầm tưởng anh thuộc dạng công tử bột. Nhưng chỉ cần kiên nhẫn một chút, tất cả sẽ nhận ra, đó là một chiến binh thực thụ. 15 năm qua, ở Bayern hay tuyển Đức, anh luôn nắm vai trò lãnh đạo.
Thế giới chỉ có một Magic Dwarf - Chú lùn kì diệu, là LahmThế giới chỉ có một Magic Dwarf - Chú lùn kì diệu, là Lahm

Trên sân, Lahm nổi tiếng với sự quyết liệt, chính xác và linh hoạt. Anh dập tắt các đám cháy bên phần sân nhà và châm ngòi cho những vụ nổ ở phía bên kia. Anh sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu, dù khắt khe nhất của HLV và hoàn thành nó ở chất lượng cao nhất.
Khác Oliver Kahn hay Stefan Effenberg, Lahm không cần phải ồn ào hay hung dữ để đổi lấy sự tuân phục vô điều kiện từ các đồng đội. Với tư cách đội trưởng, anh xử lý mọi thứ theo cách đơn giản, khoa học và hài hòa.
Trong tương lai, rồi bóng đá sẽ sản sinh ra những cầu thủ lớn, những nhân vật vĩ đại khác. Tuy nhiên, chỉ có một Magic Dwarf - Chú lùn kì diệu, là Lahm.

Philipp Lahm: "Tuyệt tác lỗi" của người Đức

Theo - 18/12/2015 - 19:08

Là “sản phẩm lỗi” về hình tượng người thủ lĩnh của tuyển Đức và Bayern Munich nhưng Philipp Lahm chính là cầu thủ Đức xuất sắc nhất trong 10 năm qua, và hình mẫu cho nhiều cầu thủ Đức phải noi theo.
Người Đức xuất sắc 10 năm qua
11 năm trước, NHM bóng đá Đức thất vọng tột cùng khi ĐT Đức bị loại khỏi vòng bảng EURO 2004, giải đấu mà lần đầu tiên đôi bạn tri giao Philipp Lahm và Bastian Schweinsteiger xuất hiện trong màu áo “Đại bàng sông Rhine” (biệt danh ĐT Đức). Thất bại lịch sử ấy khiến người Đức phải xây lại mọi thứ để 10 năm sau ca khúc khải hoàn trên đất Brazil.
Sự thay đổi từ triết lý thực dụng đến lối chơi tấn công hào sảng của người Đức gắn liền với Philipp Lahm, cầu thủ nhỏ con với khuôn mặt trẻ thơ mà nhiều người ví von Lahm “mãi mãi tuổi hai mươi”. Bây giờ, bóng đá Đức gần như đã thay đổi “mẫu mã” một cách triệt để và Lahm vẫn miệt mài cháy hết mình trên sân cỏ, chỉ có một sự thay đổi là hậu vệ này đã chia tuyển Đức sau khi vô địch World Cup 2014.
Cuộc tình dài hơn một thập kỷ của Lahm và tuyển Đức chia tay bằng chức Vô địch thế giới nhưng khiến cho nhiều người tiếc nuối. Chính HLV Loew từng thổ lộ rằng: “Bỏ qua giải thưởng QBV thì FIFA nên bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thập kỷ qua. Người xứng đáng với giải thưởng đó là Philipp Lahm. Với tôi, Lahm là cầu thủ hay nhất thế giới thập niên qua”.

Sự thừa nhận của HLV Loew không hề vô lý khi Lahm luôn là điểm tựa vững chắc bên hành lang trái của tuyển Đức, còn trong màu áo Bayern Munich thì anh trấn giữ bên phải. Thậm chí, đến thời Pep Guardiola thì Lahm sắm vai trò tiền vệ trung tâm, với lời khen là cầu thủ thông minh nhất thế giới mà chiến lược gia người Tây Ban Nha từng có cơ hội được dẫn dắt.
Hơn một thập kỷ gắn bó cùng tuyển Đức, Lahm chưa bao giờ nhận thẻ đỏ, kể cả cấp CLB. Đó là một sự ngạc nhiên lớn dành cho một hậu vệ Đức, khi người Đức luôn sản sinh ra những cầu thủ phòng ngự xuất chúng nhưng đá rất rắn. Ấy vậy mà Lahm đá rất hiền, chơi cực kỳ chắc chắn và xử lý bóng đầy khéo léo. Hẳn nhiều NHM vẫn chưa thể nào quên khoảnh khắc Lahm sút “cháy lưới” Costa Rica trong trận khai mạc World Cup 2006 hay “nhát dao chí mạng” vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ ở trận BK Euro 2008.
Tầm ảnh hưởng của Lahm đối với tuyển Đức trong nhiều năm qua không chỉ đong đếm bằng chức vô địch thế giới mà còn tạo nên một sự ảnh hướng rất lớn. Khi hậu vệ này là hạt nhân để tạo nên một tuyển Đức với nòng cốt Bayern Munich và cầu nối giữa 2 thế hệ của bóng đá Đức. Hình ảnh tuyển Đức đang sa sút sau khi Lahm chia tay là minh chứng rõ ràng nhất cho điều ấy.
“Tuyệt tác lỗi” của người Đức
Xuyên suốt lịch sử bóng đá Đức, những huyền thoại như Beckenbauer, Rumeniger, Sammer, Matthaeus, Oliver Kahn, Ballack…đã tạo nên một hình tượng người thủ lĩnh kiểu Đức, họ không chỉ tài năng mà có thể xoay chuyển cuộc chơi nhờ xốc tinh thần cho toàn đội chiến đấu đến tận những giây cuối cùng, nhằm tạo nên những cuộc ngược dòng kinh điển.
Tuy nhiên, Lahm là “tuyệt tác lỗi” của người Đức. Lahm bắt đầu chơi bóng đỉnh cao ở thời điểm người Đức vẫn còn những thủ lĩnh trứ danh như Stefan Effenberg, Oliver Kahn hay “Vua về nhì” Ballack. Thế nhưng Lahm không phải là cầu thủ được chọn kế thừa chiếc băng đội trưởng của Bayern Munich hay tuyển Đức mà thủ lĩnh trong tương lai là tiền vệ có mái tóc bạch kim đậm chất Đức, Bastian Schweinsteiger.
Sở dĩ Lahm được chọn làm đội trưởng là do BLĐ Bayern Munich muốn giữ chân hậu vệ này sau cuộc đăng đàn chỉ trích chính sách chuyển nhượng của đội bóng lẫn chiến thuật của HLV Louis van Gaal tháng 11/2009. Ngay lập tức, Lahm lãnh án phạt 25.000 euro vì phát ngôn không hay về Bayern Munich. Song song với chuyện án phạt của Lahm thì những Man Utd, Barcelona và Juventus muốn “đục nước béo cò” để chiêu mộ hậu vệ này.

Đó là lý do khiến Chủ tịch Bayern Munich, ông Rummenigge bất ngờ tuyên bố trên tờ Hamburg Morgenpost về chuyện muốn trao băng đội trưởng cho Lahm như cách cách giữ chân hậu vệ này, một vinh dự rất lớn mà bất kỳ cầu thủ Đức nào chơi cho “Hùm xám” đều muốn có được. Chính chiếc băng đội trưởng của Bayern giúp Lahm kiêm luôn chức thủ quân ở tuyển Đức khi Ballack bất ngờ dính chấn thương trước thềm World Cup 2010.
Xuyên suốt 10 năm qua, Lahm là cầu thủ Đức xuất sắc, chơi toàn diện và đóng góp nhiều nhất. Đó là điều mà bất ai cũng có thể nhìn thấy, thậm chí Lahm từ khi giã sự nghiệp đang khiến cho HLV Loew đau đầu tìm người thay thế. Tuy nhiên, Lahm không phải là hình mẫu thủ lĩnh như người Đức mong đợi, bởi hậu vệ này có cá tính rất hiền. Lahm thiếu tính “hổ báo” như Oliver Kahn để gào thét và có thể sẵn sàng làm mọi cách để toàn đội xông lên chiến đấu.
Chiếc băng đội trưởng của Lahm là một “sản phẩm lỗi” của người Đức trong giai đoạn cạn kiệt ngôi sao và trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ lên Tuyển. Thế nhưng Lahm là “tuyệt tác lỗi” mà người Đức may mắn sản sinh được, bởi sau 4 năm mang băng đội trưởng thì Lahm là một trong những thủ lĩnh thành công nhất và hình mẫu cầu thủ hiện đại để nhiều cầu thủ trẻ phải noi theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét