Thứ Năm, 9 tháng 8, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 25 (Andres Iniesta)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 

Ngôi đền huyền thoại | Andres Iniesta

Andres Iniesta: Có một huyền thoại như thế

Văn Hân
  07:11 ngày 12-05-2018
22/11/2015, sân vận động Santiago de Bernabeu, trận cầu siêu kinh điển thứ 231, phút thứ 77, tỷ số 0-4 cho Barcelona, một cầu thủ của Barca được thay ra, khắp khán đài vang vọng tiếng vỗ tay, trong đó có cả những cổ động viên của Real Madrid…Đó là cầu thủ nào?
Andres Iniesta: Có một huyền thoại như thế
Với những ai không thường xuyên theo dõi đội bóng này câu trả lời đầu tiên chắc chắn sẽ là Lionel Messi– ngôi sao ghi bàn thượng thặng của Barca. Tuy nhiên, đối với những người thường xuyên dõi theo hành trình câu lạc bộ, không khó để đưa ra một đáp án chính xác nhất và đó phải là Andres Iniesta–Một nghệ sỹ sân cỏ thực thụ, một tài năng lớn bên trong một nhân cách cao đẹp; Một cầu thủ cho giới mộ điệu thấy được khi bóng đá kết hợp với nghệ thuật sẽ tạo ra kết quả như thế nào.

Người nghệ sỹ đích thực
Nhắc đến Iniesta là nhắc đến những pha bóng tinh tế vượt mức tưởng tượng, tài năng được thừa nhận cả bởi đồng đội và những người ở bên kia chiến tuyến.Hãy tưởng tượng bạn đang ở ngay đó, sát đường biên ngang và đối diện bạn là một cầu thủ cao 1m90. Khá nhiều lựa chọn để thực hiện, thông thường sẽ là một đường chuyền về hoặc cố gắng tạt vào trong hay kỹ thuật hơn nữa sẽ là một pha xâu kim cầu thủ đối phương. Andres chọn cách dường như bất khả thi nhất, Anh ung dung ngoặc bóng sang trái, ai cũng nghĩ bóng sẽ lăn hết đường biên ngang. Nhưng không, khi bóng vừa chạm tới đường pitch, đôi chân ma thuật khéo léo đẩy bóng về hướng ngược lại theo đà di chuyển, Andress khẽ lách người qua khoảng không gian chật hẹp cạnh sườn Gary Cahill. Xong, anh vừa hoàn thành một pha qua người kinh điển và đậm chất Iniesta: Đơn giản, hiệu quả, nghệ thuật (Chelsea-Barcelona Lượt đi bán kết C1 2011-2012).

Nếu bạn cần một tay săn bàn giỏi, hãy gọi cho Lionel Messi, nếu cần một người có khả năng bao quát trận đấu, hãy đi hỏi Xavi. Và nếu bạn đã liên hệ Messi và Xavi, họ sẽ yêu cầu bạn phải thuyết phục Iniesta đi cùng.Đúng vậy Andres là mẫu tiền vệ mà bất cứ cầu thủ nào cũng đều muốn chơi cùng. Kỹ thuật cá nhân vào loại thượng thừa đi kèm một nhãn quan chiến thuật thiên bẩm, mọi công việc trở nên thật dễ dàng với I8: Phối hợp nhóm, đột phá cá nhân, cầm nhịp trận đấu, dứt điểm ngoài vòng cấm, những đường chuyền giàu trí tưởng tượng...Messi hẳn sẽ không quên dấu ấn Iniesta khi anh nhận giải thưởng Puskas cho bàn thắng đẹp nhất mùa giải 2010-2011.Một pha chọc khe tinh tế đặt Messi vào một tình huống không thể thuận lợi hơn. Pha bóng mở ra cuộc lội ngược dòng của Barcelona trước Arsenal ở Champions League sau khi họ để thua đội bóng chủ sân Emirates 2-1 ở lượt đi. 

Đi bóng qua nhiều cầu thủ và tạo nên những khoảnh khắc đặc biệt không phải chỉ là việc riêng của Messi.Nhận bóng cách khung thành đối phương 75 mét, loại bỏ 6 cầu thủ đối phương trong 10 giây tiếp theo (Trong đó có cả bộ đội trung vệ Daviz Luiz và Thiago Silva), kiến tạo hoàn hảo cho Neymar (Barcelona-PSG Tứ kết C1 2014-2015). Lại một khoảnh khắc thiên tài! Vâng đúng vậy đó chỉ là một khoảnh khắc của người đàn ông của những khoảnh khắc.

Những khoảnh khắc không thể nào quên
Người ta vẫn thường nhắc đến thời kim hoàng kim của Barcelona dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Pep Guardiola (từ 2009-2012) với 14 danh hiệu cao quý. Thời kỳ huy hoàng ấy có lẽ sẽ đến muộn hơn hoặc trong trường hợp xấu nhất sẽ chẳng bao giờ xảy ra nếu không có pha ra chân thần sầu của Iniesta vào lưới Chelsea trong khuôn khổ  bán kết lượt về Uefa Champions League mùa bóng 2008-2009. Nhận đường nhả bóng của Messi ngoài rìa vòng cầm địa, pha quăng chân rất ngoan của Andres đưa bóng ghim thẳng vào góc cao khung thành thủ môn P.Cech. Bàn thắng cực kỳ quan trọng ghi ở phút cuối cùng của trận đấu đưa Barca thẳng tiến đến chức vô địch mùa giải năm ấy, mở ra một giai đoạn vinh quang bậc nhất trong lịch sử câu lạc bộ.

Ở cấp độ đội tuyển, với chức vô địch World cup 2010, người Tây Ban Nha giờ đây có thể tự hào sánh vai với các đội tuyển đã ghi tên trên bảng vàng thế giới như Brazil, Argentina, Đức, Ý, Pháp , Anh…Lại một lần nữa, Iniesta để lại dấu ấn của mình theo cách không thể ấn tượng hơn. Vẫn là những phút cuối trận, nhưng là những phút cuối của hiệp phụ. Vẫn là một cầu thủ của lò La Masia kiến tạo – Fabregas -Andres đỡ bóng một chạm, cả cầu trường nín thở, Iniesta vung chân, bóng bay vào góc xa khung thành. Như một vụ nổ vậy, Tây Ban Nha trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên vô địch thế giới ngoài lãnh thổ Lục địa già.

Dấu gạch nối của lịch sử
Vương cung Thánh đường Sangrada Familia-Biểu tượng của thành phố Barcelona được xây dựng từ năm 1882 và vẫn chưa hoàn thành cho đến năm 2026.Một công trình kiến trúc tuyệt vời kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Ở Nou Camp cũng có một biểu tượng như vậy, Iniesta luôn giữ một vai trò quan trọng trong các thế hệ cầu thủ Barca: quá khứ, hiện tại và tương lai.Những cầu thủ chơi bóng cùng Andres khi anh còn là một tài năng trẻ đa số đã giã từ sự nghiệp: Marc Overmar, Patrick Kluivert, Ludovic Giuly, Ronaldinho…Một số cầu thủ khác hiện tại đã thành danh với cương vị huấn luyện viên như Pep Guardiola, Luis Enrique, Frank de Boer, Philip Cocu.Những đồng đội cùng anh chinh chiến trong những năm tháng vinh quang nhất của sự nghiệp cũng dần lui về phía sau ánh hào quang: Xavi, Carles Puyol, Thiery Henry, Valdes, Eto’o, Abidal…Và những người cận vệ còn lại sẽ bảo vệ đội bóng đến bao giờ: Messi, Pique, Busquest. Có một điều chắc chắn: ngày mà người cuối cùng của thế hệ này ra đi sẽ là một trong những ngày buồn nhất trong lòng các Cules trên toàn thế giới. Tuy nhiên đội bóng xứ Catalan không vì thế mà đánh mất sự lạc quan vào tương lai, Andres ra đi để mở ra cơ hội cho những Coutinho, Dembele, Sergi Roberto hay Andre Gomes, những cầu thủ mà trong thời gian không xa có thể sẽ trở thành những nhân tố quan trọng, tiếp bước các thế hệ đàn anh viết tiếp nên những trang vinh quang trong lịch sử Câu lạc bộ.

Vinh quang song hành
“Tôi đã gặp anh ấy 2,3 lần và thấy rằng đó là người sở hữu lối chơi quyến rũ, tận tâm trên sân cỏ. Tôi thực sự ngưỡng mộ Iniesta và chúc anh ấy thành công trong tương lai. Rõ ràng, Iniesta xứng đáng giành Quả bóng vàng trong sự nghiệp”-Trích lời Zinedine Zidane. Cảm ơn Zizou, nhưng điều đó không bao giờ là vấn đề của Andres cả. Iniesta không cần Quả bóng vàng để trở nên vĩ đại. Thành tích cá nhân quan trọng đấy, nhưng thành tích chung của tập thể mới là điều quan trọng nhất. 

Andres sở hữu cho mình một bộ sưu tập với tất cả các danh hiệu cao quý mà một cầu thủ chuyên nghiệp có thể nghĩ đến: Với Barca là 9 chức vô địch Laliga, 4 danh hiệu Champions League, 6 cúp nhà vua. Ở cấp độ đội tuyển, anh dành được 2 chức vô địch Euro (2008, 2012), một cúp vàng thế giới năm 2010 cùng La Roja.

Tuy nhiên không phải vì thế mà bỏ qua những danh hiệu cá nhân đáng kể mà “Hoàng tử trắng” đã đạt được: Cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu 2012; Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2012; Quả bóng bạc FIFA 2010. Với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2012, anh đánh bại hai đối thủ là Ronaldo và Messi, một việc dường như bất khả thi trong thế giới bóng đá đương đại. Anh từng được đa số giới chuyên môn cho rằng sẽ là chủ nhân của Quả bóng vàng FIFA 2010 sau màn trình diễn chói sáng tại World cup trước khi danh hiệu này thuộc về người đồng đội tại Barcelona là Lionel Messi với sự tỏa sáng ở cấp độ Câu lạc bộ. Kết quả mang lại quan điểm trái chiều cho truyền thông lẫn người hâm mộ.Phỏng vấn về kết quả cuối cùng, I8 cho rằng cả 3 đều xứng đáng, anh đồng thời gửi lời chúc mừng đến danh hiệu xứng đáng mà Messi có được.

"Sự tôn trọng có ý nghĩa quan trọng hơn danh hiệu Quả bóng vàng. Ai cũng thích những giải thưởng cá nhân, nhưng điều đó không thể thay đổi được bản chất của tôi"

Vị đội trưởng đáng kính
Mọi người biết đến Iniesta nhờ tài năng của anh.Và quan trọng hơn cả, bất cứ ai biết đến anh sẽ đều yêu mến anh, yêu mến con người của tình cảm, của sự khiêm nhường, lòng tận tâm cống hiến mà không khoa trương, hào nhoáng.

"Andrés không bao giờ nhuộm tóc, không đeo khuyên tai và đã không có bất kỳ hình xăm trên người. Điều đó làm cho anh ta không hấp dẫn đối với phương tiện truyền thông, nhưng cậu ta vẫn xuất sắc nhất" – Pep Guardiola


Iniesta là người đặc biệt, là người duy nhất nhận được sự yêu mến từ các cổ động viên của cả hai đội bóng đối địch với Barcelona là Real Madrid và Espanyol.Không yêu mến  sao được khi bên cạnh màn trình diễn đỉnh cao tại các trận El clasico, I8 luôn dành một sự tôn trọng cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Không yêu mến sao được khi giữa Andres và người cựu đội trưởng xấu số của Espanyol-Daniel Jarque tồn tại một tình bạn vượt không gian, thời gian.Năm 2009, Daniel Jarque trong chuyến du đấu với câu lạc bộ đã vĩnh viễn nằm xuống sau một cơn trụy tim, tạo nên một nỗi đau cho làng túc cầu thế giới thời thời điểm bấy giờ. Ngày 11/07/2010, trên sân vận động Soccer City tại Johannesburg, Nam Phi, Andres dành tặng bàn thắng quan trọng nhất sự nghiệp cho người bạn quá cố với dòng chữ trên ngực áo "Dani Jarque Siempre con nosotros" -  tạm dịch"Dani Jarque sẽ sống mãi trong chúng tôi".

“Đôi khi tôi không hiểu những gì đang xảy ra.Thảm họa thiên nhiên như bão lụt ở Australia, hay động đất ở Nhật Bản khiến tôi cực kỳ đau khổ. Tôi rất buồn khi nghĩ về những tai họa mà người khác gặp phải. Tôi ghét sự bất công, sự phân biệt đối xử với phụ nữ và bạo hành trẻ em”

-------------------------------------------------------

"Andres, cảm ơn anh vì những năm tháng cùng thi đấu.Thật vinh hạnh khi được cùng tận hưởng môn thể thao này bên cạnh anh và trải qua những khoảnh khắc không thể nào quên.Xin chúc anh những điều tốt đẹp nhất ở hành trình mới của anh trong sự nghiệp và trong cuộc sống. Anh thật sự là một con người phi thường, cả bên trong và bên ngoài sân đấu" – Lionel Messi

“Thật vui khi được tận hưởng thứ bóng đá ở anh tại Tây Ban Nha và chúng ta từng cùng nhau khoác áo ĐTQG Tây Ban Nha.Cùng nhau, chúng ta đã vô địch World Cup.Ở hai đầu chiến tuyến tại CLB, chúng ta luôn dành cho nhau sự tôn trọng lớn. Chúc anh may mắn. Cảm ơn Iniesta” – Iker Casilas

Gary Lineker - "Iniesta sẽ rời Barca. Đây là một trong những tiền vệ tuyệt vời nhất trong thế hệ này và cả những thế hệ khác.Một cầu thủ tài hoa đã giành được mọi danh hiệu cùng CLB và ĐTQG".

“Tôi muốn cảm ơn anh ấy.Mọi người đều nghĩ rằng HLV sẽ giúp đỡ các cầu thủ nhưng ngược lại, Iniesta đã giúp tôi hiểu hơn về các trận đấu, thông qua việc xem anh ấy thi đấu. Hy vọng rằng Iniesta sẽ trở lại Barcelona để dạy cho những cầu thủ trẻ và thậm chí là những cầu thủ chuyên nghiệp” – Pep Guardiola

Chủ tịch Barcelona, Josep Bartomeu :“Anh sẽ mãi nhận được sự biết ơn từ CLB Barcelona cũng như thế giới bóng đá. Hôm nay không phải là ngày chia tay. Hẹn sớm gặp lại”.
----------------------------------------------------------------

Đoạn cuối con đường
Khi ca khúc El cant del Barca vang lên trên Camp Nou vào đêm 20/05/2018 cũng là lúc Barca chính thức chia tay một huyền thoại. “Mes’que un club”- Không chỉ là một câu lạc bộ, Anh sẽ mãi là một thành viên của đại gia đình Barcelona.Đội bóng chờ ngày về của anh – tạm biệt anh El Ilusionista.

"Tất cả những lựa chọn ở ngoài châu Âu đều có thể. Còn đến các giải VĐQG khác tại châu Âu thì không vì tôi nói sẽ không bao giờ đối đầu với Barca".

Andres Iniesta, tạm biệt huyền thoại

Andres Iniesta không kìm được cảm xúc. Anh đã khóc sau khi được thay ra sân ở cuối trận chung kết cúp nhà vua, và đó là chỉ dấu cho lời chia tay.
Những hình ảnh đẹp nhất của Iniesta trong trận chung kết cúp Nhà vua Andres Iniesta có trận chung kết cuối cùng trong màu áo Barca. Anh đã bật khóc, khiến người hâm mộ trên khán đài không kìm được cảm xúc.
Ngồi đó, đội trưởng Pep Guardiola không tin vào mắt mình. Thoáng suy nghĩ xuất hiện trong con người vĩ đại ấy. Pep quay sang Xavi và thì thầm: "Cậu sẽ khiến tôi giải nghệ, nhưng thằng nhóc đó sẽ làm cả hai phải cất giày lên bệ". Hôm ấy, Iniesta mới 15 tuổi, mặt búng ra sữa khi dự giải Nike Cup vào năm 1999.
Pep Guardiola giờ chuyển sang công tác huấn luyện, còn Xavi chia tay bóng đá đỉnh cao. Sân Nou Camp còn mỗi Iniesta, người không thể thay thế. Cầu thủ có dáng người khiêm tốn trở thành một trong những hiện thân tinh túy còn sót lại của lò La Masia, cùng với Sergio Busquets, Gerard Pique và Lionel Messi.
Andres Iniesta, tam biet huyen thoai hinh anh 1
Andres Iniesta nhiều khả năng rời Barca sau mùa này. Ảnh: Reuters.
Chỉ hơn 1 tháng nữa, Iniesta nhiều khả năng chia tay Barca, khép lại hành trình đầy vinh quang. Trải qua 19 năm, từ lúc chơi cho đội B, Iniesta cống hiến tất cả, từ tuổi xuân đến mọi phẩm chất hay nhất cho đội chủ sân Nou Camp. Sau hôm nay, anh xứng đáng với hai chữ huyền thoại.
Ở tuổi 33, bước chạy của Iniesta không còn mạnh mẽ, thể lực cũng giảm sút, nhưng ngôi sao xứ bò tót vẫn toát lên thần thái của tiền vệ đẳng cấp bậc nhất thế giới. Nhìn lại bàn thắng vào lưới Sevilla trong trận chung kết cúp nhà vua, ngay cả những CĐV khó tính nhất cũng thán phục anh.
Thoát xuống đón đường chọc khe của Messi, Iniesta xử lý rất nhanh và đầy khéo léo đánh bại thủ thành David Soria. Không nhiều cầu thủ thực hiện được pha bóng ấy, bởi nó đòi hỏi cầu thủ phải tự tin và sở hữu kỹ thuật siêu đẳng mới làm được. Những điều đó hội đủ nơi Iniesta.
Iniesta với pha làm bàn đẳng cấp vào lưới Sevilla Không có nhiều cầu thủ thực hiện được động tác ghi bàn như Iniesta.
Trong đêm Barca đè bẹp Sevilla 5-0, Andres Iniesta tỏa sáng như thường thấy. Anh trực tiếp ghi bàn, có đường phát động tấn công để Messi lập công. Nếu may mắn hơn, tiền vệ 33 tuổi đã lập cú đúp khi pha dứt điểm đưa bóng dội xà. Chừng ấy là quá đủ và không ai có thể đòi hỏi gì hơn ở anh.
Khoảnh khắc Iniesta được rút khỏi sân, cả khán đài Wanda Metropolitano vỗ tay cho cầu thủ vĩ đại. Người Barca tri ân tiền vệ tài hoa bậc nhất thế giới. Những CĐV của Sevilla cũng dành sự tôn trọng cho Iniesta. Trước đó, sau bàn thắng nâng tỷ số lên 4-0, bình luận viên cố nài nỉ anh.
"Đừng đi, Iniesta", những người ngồi sau phòng thu thốt lên. "Anh ấy có lẽ nên trở lại đây và chơi mỗi tháng", bình luận viên nảy ra ý tưởng. Iniesta đơn giản tuyệt vời. Vai trò của anh như mạch nối giữa hai thế hệ đội bóng, từ lãng mạn đến thực dụng. Nhờ Andres Iniesta, Barca mới lại phảng phất nét hoa mỹ.
Andres Iniesta, tam biet huyen thoai hinh anh 2
Iniesta, người có vóc dáng khiêm nhường nhưng rất vĩ đại. Ảnh: Getty Images.
Trong dịp trả lời phỏng vấn, cựu HLV tuyển Scotland và Celtic Gordon Strachan mô tả Iniesta như cầu thủ dũng cảm nhất ông từng thấy. Đó là lời bình phẩm lạ lùng, đặc biệt với phong cách và dáng người Iniesta. Tuy nhiên, Strachan muốn đề cập đến kiểu gan dạ khác, điều chúng ta thường bỏ lỡ trong các trận đấu.
Andres Iniesta đã chơi 722 trận cho Barca, ghi 61 bàn trên mọi đấu trường.
Iniesta không ghi bàn nhiều như Messi, song anh biết cách tạo ra những pha lập công, biến mọi thứ từ phức tạp thành đơn giản. Nếu đồng đội bị đối phương theo kèm quá sát, Iniesta biết cách xử lý trái bóng và di chuyển sao cho thu hút đối thủ, từ đó mở ra khoảng trống cho các vệ tinh xung quanh.
Sau chung kết cúp nhà vua, nơi Iniesta có danh hiệu thứ 31 sau 16 năm chơi bóng chuyên nghiệp, nhiều khả năng ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ đến Trung Quốc. Ở đó, thủ quân Barca có thể bỏ túi 45 triệu USD cho hợp đồng 3 năm, con số rất hấp dẫn.
Andres Iniesta, tam biet huyen thoai hinh anh 3
Sân Nou Camp sắp chia tay Iniesta, một con người vĩ đại.
Cho những ai yêu mến và theo dõi Iniesta, việc thấy anh chơi bóng tại châu Á thật lãng phí. Iniesta chưa hết thời, có thể thi đấu trong môi trường đỉnh cao thêm 1 hay 2 năm nữa. Tuy nhiên, tiền vệ người Tây Ban Nha có lẽ không chịu được thêm những lần cảm xúc bị dày vò. Anh cũng hiểu tiếng nói từ cơ thể.
Sau trận thua AS Roma 0-3 tại tứ kết lượt về Champions League, ống kính truyền hình tìm đến anh, nhìn thấy một gương mặt đượm buồn. Thủ quân Barca hiểu rằng mình đã tới ga cuối sự nghiệp, không thể đóng góp nhiều hơn. Chẳng ai thích cảm giác thua trận, và Iniesta cũng vậy.
Do đó, người đội trưởng Barca quyết định dừng lại vì không muốn chứng kiến đội bóng con cưng vấp ngã. Chẳng ai có thể trách Iniesta, ép buộc anh phải liên tục tỏa sáng trong giai đoạn này. Đỉnh cao của Iniesta mang về cho Barca vô số danh hiệu với 8 chức vô địch La Liga và 4 Champions League.
 
Nguyên Trí
Andres Iniesta bật khóc khi phải chia tay Barca sau 22 năm gắn bó

Andres Iniesta bật khóc khi phải chia tay Barca sau 22 năm gắn bó

Thứ Hai, 21/05/2018 08:19 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) – Andres Iniesta đã chơi trận cuối cùng cho Barcelona đêm qua, khi đội chủ sân Camp Nou hạ Real Sociedad 1-0. Và anh đã không thể giấu nổi sự xúc động của mình.
Tại Camp Nou, Barca đã khép lại mùa giải của mình bằng chiến thắng 1-0 trước Real Sociedad, với bàn duy nhất là một tuyệt phẩm sút xa của Philippe Coutinho, người sẽ kế tục vị trí của Iniesta. Ở trận này, “thánh Ini” đá chính ngay từ đầu và chỉ rời sân ở phút 82.
Chú thích ảnh
Iniesta được xếp hàng chào đón
10 phút cuối, DJ của sân vận động đã khuấy động sân Camp Nou bằng những âm thanh sôi nổi, và cuối cùng là một sự im lặng, và micro được trao cho Iniesta. Tiền vệ 34 tuổi này đã bật khóc khi một clip về sự nghiệp huy hoàng của anh được chiếu trên khắp các màn hình ở Camp Nou, sân đấu mà anh đã gắn bó suốt 15 mùa giải.
Chú thích ảnh
Iniesta giương cao Cúp vô địch
“Đó là 22 năm không thể tin nổi. Thật là một vinh dự lớn khi chiến đấu cho CLB này, CLB theo tôi là hay nhất thế giới”, Iniesta phát biểu, “Tôi muốn cảm ơn tất cả những đồng đội của mình, và tất cả các bạn trong sân ngày hôm nay. Tôi sẽ ra đi ở tuổi 34, nhưng tôi muốn nói rằng trái tim tôi sẽ mãi mãi nằm ở đây”.
Chú thích ảnh
Iniesta được các đồng đội (đều mặc áo mang tên anh) tung lên
Những đồng đội đã đáp lại những lời tri ân của Iniesta bằng việc tung anh trong vòng tay của mình, và 90 nghìn khán giả tại Camp Nou đã đồng loạt gọi tên chàng tiền vệ dễ mến này.
Chú thích ảnh
HLV Valverde tri ân học trò
Nói về cậu học trò, HLV Ernesto Valverde không giấu nổi sự tự hào: “Tôi sẽ được nhắc đến trong tương lai rằng tôi là HLV Barca trong trận đấu mà cậu ấy chia tay. Iniesta là cầu thủ độc nhất vô nhị. Tôi nghĩ tối nay là một tối đầy xúc cảm với mọi người. Cậu ấy là huyền thoại ở đây, là một người truyền cảm hứng thực thụ. Xem Iniesta chơi bóng, tôi đã tự nhủ rằng ‘Chàng trai này không giống tôi như người ta nói. Cậu ấy rất khác biệt. Cậu ấy sáng tạo hơn, rê dắt tốt hơn, và có thể dạt cánh để tạt bóng. Xem cậu ấy thi đấu giống như xem một show trình diễn.
Chú thích ảnh
Niềm vui cùng các đồng đội
Chú thích ảnh
Iniesta và con gái
Iniesta gia nhập lò La Masia năm 12 tuổi từ đội trẻ Albacete. Anh đã thi đấu 2 mùa cho Barca B trước khi được lên đội một vào năm 2013. Trong suốt 15 năm qua, Iniesta đã chơi 674 trận (nhiều thứ 2 trong lịch sử CLB – chỉ sau Xavi, 767 trận), ghi 57 bàn, và đoạt 32 danh hiệu lớn nhỏ.
Chú thích ảnh
Xavi (phải) đã viết một tâm thư dành cho người đồng đội cũ Iniesta
T.C
Theo Daily Mail
Iniesta là thiên tài, chỉ một và duy nhất
Iniesta và gia đình

Iniesta là thiên tài, chỉ một và duy nhất

Thứ Hai, 07/05/2018 16:59 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Mùa Thu 1996, ở tuổi 12, sau cuộc đấu tranh quyết liệt với gia đình, Andres Iniesta một mình chuyển đến La Masia. Đấy là khởi đầu cho câu chuyện kỳ diệu, về một thiên tài mà Barca sở hữu.
Ở Iniesta là những giá trị không thể nhân bản, và phần lớn thời gian của cuộc sống được anh dành cho gia đình.
Iniesta và giọt nước mắt của người mẹ
“Tôi là một người mẹ không có con”, bà Mari Lujan nói trong làn nước mắt, khi cậu con trai 12 tuổi Andres Iniesta quyết tâm rời quê nhà để đến thành phố Barcelona. Gia đình không có điều kiện để chuyển nhà đi xa, và bà Mari thì không muốn con trai lạc lõng nơi xứ người. Những người quen với Iniesta từng bị câu nói ấy ám ảnh một thời gian không ngắn. Trong khi đó, cá nhân Iniesta xem đó là động lực, để anh phải tạo dựng sự nghiệp thành công.
Ngày ấy, Iniesta là ngôi sao trong đội trẻ Albacete. Cả thị trấn Fuentealbilla không ai là không biết đến khả năng chơi bóng của Iniesta, cậu bé với đôi chân trần như có ma thuật. Iniesta chơi tuyệt hay trong các giải đấu trẻ mà Albacete tham dự, và được cả Real Madrid lẫn Barca tìm đến. Ông Jose Antonio Iniesta - cha của Iniesta và ở thị trấn Fuentealbilla được gọi là Dani, vì vẻ ngoài giống với một cựu cầu thủ Bilbao - luôn muốn con trai trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Ông có quen với một nhân viên của La Masia, nên muốn Andres nhận lời mời của Barca. Sự nghiệp cầu thủ của Jose Antonio phải dừng lại sớm, và kiếm tiền bằng nghề thợ nề, nên ông đặt cả hy vọng vào con trai đầu lòng.
Barca đã mời gia đình đến thăm La Masia, trước khi tiến hành ký hợp đồng. Khi mọi chuyện chuẩn bị hoàn tất, bà Mari thay đổi thái độ, vì lo cho cuộc sống của Iniesta, nên đã có câu nói ở trên. Bà cho rằng, Iniesta vẫn có cơ hội phát triển giấc mơ ở Albacete, thay vì một mình lặn lội ở thành phố lớn cách nhà tròn 500 cây số.
“Vâng, một câu nói thật khó nghe. Nhưng đấy là tất cả tình cảm mà một người mẹ dành cho đứa con nhỏ”, Iniesta tâm sự. “Đây là quyết định, là lựa chọn của tôi. Tôi luôn hiểu rằng mình có một người mẹ tuyệt vời. Chúng tôi không sống gần nhau, nhưng bà luôn ở trong tim tôi. Hình ảnh của bà lúc nào cũng ở bên tôi. Tôi không nghĩ mình mắc nợ gia đình, nhưng hiểu mình phải cố gắng để thành công”.
Iniesta đã khá cứng rắn trong việc quyết định tương lai. Sau cùng, bà Mari buộc phải gạt nước mắt để đưa con trai đến Barcelona. “Mẹ tôi hiểu bà không thể ngăn giấc mơ của một đứa trẻ. Có vẻ khó tin, nhưng khi ấy không ai có thể phản đối tôi. Nếu không muốn đi, tôi sẽ không đi. Đây là giấc mơ, và tôi cần nắm bắt. Tôi muốn trở thành cầu thủ lớn, và tôi nghĩ đến La Masia là cách nhanh nhất, an toàn nhất. Tôi muốn hiện thực hóa giấc mơ của mình, và của bố”.
Thiên tài với những giá trị không thể nhân bản
Iniesta không giống như bất kỳ ngôi sao bóng đá nào khác. Anh không đi bóng và ghi bàn như Lionel Messi, không sút bóng kiểu Cristiano Ronaldo, không thực hiện nhiều đường chuyền một chạm như Xavi… Iniesta là một, là duy nhất, với khả năng điều khiển quả bóng như ma thuật. “Những đầu ngón chân của Andres như đùa với quả bóng. Cậu ấy có thể làm những điều mà tất cả những con người khác trên sân không thể”, Pep Guardiola ví von. Không phải ngẫu nhiên mà ông luôn thuyết phục Iniesta cùng về Man City.
Ở xứ La Mancha - quê hương của chàng Don Quixote, nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết cùng tên của Miguel de Cervantes - nhiều người ví Iniesta là cây nho. Bởi vì, nho có thể cho ra trái trên những vùng đất toàn sỏi. Iniesta thì tạo ra những giá trị đặc biệt, tạo nên khác biệt với nhãn quan chiến thuật của một thiên tài. Iniesta có khả năng thực hiện những đường chuyền tưởng chừng không thể, để làm thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu.
“Andres rất đặc biệt. Chúng tôi ít nói chuyện, nhưng anh ấy hiểu mọi thứ tôi muốn. Trên sân cỏ, Andres là người tôi muốn được đá chung nhất, đặc biệt là trong những trận đấu khó khăn”, Messi tâm sự trong cuốn tự truyện của Iniesta, “La jugada de mi vida. Memorias” (tạm dịch: Trận đấu của cuộc đời. Những kỷ niệm). Nếu tôi bảo, 'hãy đến đây, ở bên cạnh tôi’, anh ấy sẽ tìm kiếm tôi, đưa ra giải pháp và bóng đến chân tôi như không gì có thể ngăn cản”.
“Không thể đánh bại được anh ấy. Không thể chặn anh ấy, kể cả khi phạm lỗi. Lựa chọn duy nhất là đừng để người khác đưa bóng đến chân anh ấy. Bởi vì, anh ấy là Andres Iniesta”, đối thủ Sergio Ramos khen ngợi.
Làm cha khó hơn đá “Kinh điển”
Kể từ khi chính thức bước vào sự nghiệp chuyên nghiệp, Iniesta chưa bao giờ cho thấy thể lực là điểm mạnh của anh. Chính điều này làm nên sự vĩ đại cho Iniesta, khi anh chơi bóng bằng sự tinh tế, và được ví là nghệ nhân trên sân cỏ. Một yếu tố quan trọng để Iniesta thi đấu ổn định và luôn ở mức các cầu thủ đẳng cấp nhất là gia đình. Anh vẫn bảo, gia đình tạo nên sức mạnh tinh thần cho mình.
Iniesta vẫn thường xuyên thăm ông bà Jose Antonio và Mari. Andres cũng hay liên lạc với cô em gái Maribel. Vừa là em gái, vừa là một người bạn tuyệt vời. “Tôi thực sự nhớ, rất nhớ Maribel trong thời gian mới đến La Masia”. Giờ đây, anh đang sống với cô vợ Anna. Họ có với nhau ba đứa trẻ. “Tôi gặp Anna một cách tình cờ. Giờ thì cô ấy chăm sóc cuộc sống cho tôi. Tôi luôn cố gắng hết sức để làm những điều tốt nhất cho cô ấy. Mỗi ngày, tôi luôn biết ơn vì cuộc sống đã cho tôi được gặp Anna”.
Ngoài những trận đấu và tập luyện với Barca, Iniesta dành hết thời gian cho gia đình. Anh muốn nuôi dạy ba đứa con thật tốt, và luôn nhớ đến bé trai không bao giờ được sinh ra (thai chết). “Trước đây, tôi luôn bảo sẽ thế này, thế kia khi có con. Thực tế rất khác. Làm người cha tốt thực sự phức tạp. Trở thành người cha phức tạp hơn đá với Real Madrid. Bởi vì, trận “Kinh điển” chỉ kéo dài 90 phút. Còn nuôi dạy con là chuyện cả đời người, và bạn không bao giờ biết mình có làm đúng hay không”.
“Tôi không có nhiều kế hoạch cho tương lai”, Iniesta tâm sự trước ngày rời Barca. Từ những gì bạn tưởng tượng đến sự thật cách nhau rất xa. Thế nên, tốt nhất là không nên lên kế hoạch”.
Ngọc Huy

CẬU BÉ KHÓC NHÈ Ở LA MASIA

Một ngày lạnh lẽo tháng 11/1996. Cậu nhóc 12 tuổi Andres Iniesta Lujan ngồi khóc nhè ở một góc trung tâm đào tạo La Masia của Barcelona. Chỉ vài giờ đồng hồ trước đó, cậu mới cùng gia đình đến Barcelona từ một ngôi làng nhỏ xíu thuộc vùng Fuentealbilla ở tỉnh Albacete. Chứng kiến đôi chân ma thuật ngay từ khi còn nhỏ của Iniesta, HLV đội trẻ Barcelona, ông Enrique Orizaola đã tận dụng mối quen biết với gia đình để thuyết phục cậu bé đến La Masia.
Hình ảnh cậu bé khóc nhè ở La Masia khiến các HLV ban đầu có đôi chút cụt hứng. Tuy nhiên, mọi nghi ngờ nhanh chóng xua tan sau khi Iniesta vơi dần nỗi nhớ nhà. Iniesta cũng có cảm xúc giống như những cậu bé khác, cũng nhớ nhà, nhớ cảm giác chơi bóng không cần âu lo ở quê nhà. 20 ngày sau khi đến La Masia, Iniesta được tin cậy trao vị trí thi đấu ở đội B U-14.
3 năm sau khi đến La Masia, Iniesta đeo băng đội trưởng U15 Barcelona dự Nike Premier Cup năm 1999. Mặc trên mình chiếc áo số 4, đó là lần đầu tiên Iniesta ra mắt bóng đá thế giới. Đối mặt đội bóng Argentina Rosario Central vào một buổi tối tháng 7, cậu bé Iniesta khiến đối thủ và mọi khán giả theo dõi phải kinh ngạc. Khi đó, các cule vẫn quen chứng kiến màn trình diễn tương tự từ Michael Laudrup và Pep Guardiola, chứ không phải một cầu thủ trẻ.
Khi mới đến Học viện La Masia của Barca, Iniesta vẫn chỉ là 1 cậu bé hay khóc nhè vì nhớ nhà nhưng tài năng thì tỏa sáng rực rỡ, nhanh chóng gây ấn tượng cực mạnh với Pep Guardiola
Chứng kiến Iniesta chơi bóng ở tuổi 15, mọi người đều tin anh chính là tương lai của Barcelona trong một thập niên sau. Đó là nhận định của Pep Guardiola, Xavi Hernandez và Luis Figo, những người ngồi trên khán đài chứng kiến Iniesta thi đấu hôm ấy. Trận đấu gặp Rosario Central phải bước vào loạt đá penalty, và Iniesta sút quả quyết định. Cậu hôn lên trái bóng, chầm chậm bước lùi lại rồi dứt điểm. Bóng đi sệt, cắm thẳng vào góc khung thành.
Iniesta trở thành người hùng đêm hôm đó. Anh không còn khóc nhè nữa, mà chạy ra ăn mừng cùng các đồng đội, vội vã tới mức rơi cả một chiếc giày lại phía sau. Hôm đó, đội trưởng trẻ của U15 Barcelona nhận cúp vô địch từ đội trưởng đương nhiệm Pep Guardiola. Iniesta khi đó vẫn rất ngượng ngùng, đến mức khó khăn lắm mới có thể cười mỉm nói lời cảm ơn Pep. Khi đó, chẳng ai nghĩ cái bắt tay hôm ấy lại trở thành một định mệnh của Barcelona.

"THẰNG NHÓC ĐÓ KHIẾN CHÚNG TA PHẢI GIẢI NGHỆ SỚM MẤT"

Pep Guardiola nói vậy với Xavi trên sân tập vào một ngày hồi năm 2002. "Thằng nhóc đó" không ai khác ngoài Iniesta. Đó là thời điểm anh bắt đầu được đôn lên tập luyện cùng đội một. Tháng 10 năm đó, Iniesta lần đầu ra sân trong màu áo Barcelona trong trận gặp Club Brugge ở vòng bảng Champions League.
Năm 2004, Barca chiêu mộ tiền vệ Deco. Có Deco bên cạnh, Iniesta cùng anh tạo thành bộ đôi tiền vệ kiến thiết nguy hiểm bậc nhất La Liga. Mùa giải 2005/06 dưới thời Frank Rijkaard, Iniesta được đẩy về đá lùi sâu hơn. Anh cùng các đồng đội bảo vệ thành công danh hiệu vô địch La Liga, và đánh bại Arsenal ở chung kết Champions League.
Trận chung kết Champions League năm đó Iniesta không được đá chính. Anh phải chờ đợi cả hiệp 1 dài đằng đẵng trên ghế dự bị, chứng kiến đội nhà bị dẫn trước dù thi đấu hơn người. Nhưng 1 hiệp còn lại là quá đủ cho Iniesta tỏa sáng. Phút 76, anh tung ra đường chọc khe không thể tin nổi loại bỏ hàng phòng ngự Arsenal, giúp Henrik Larsson băng xuống phía cánh trái. Larsson sau đó chuyền ngược trở lại vào cho Eto'o băng xuống dứt điểm gỡ hòa, mở ra chiến thắng ngược dòng đầy cảm xúc.
Iniesta không ghi quá nhiều bàn nhưng anh đã có cho mình những bàn thắng được coi là kinh điển. Đó là bàn thắng trước Chelsea ở bán kết Champions League 2008/09…
Mọi người thường chỉ nhớ về trận chung kết năm đó với tình tiết rượt đuổi tỷ số đầy kịch tính. Tuy nhiên, với những ai mang tâm hồn lãng mạn, đó còn là ngày Iniesta đi vào trái tim người hâm mộ, khi anh thể hiện tất cả những phẩm chất tốt nhất vốn có. Phẩm chất ấy giúp anh trở thành một trụ cột, một biểu tượng của Barcelona.
Sau chức vô địch Champions League, Barcelona trải qua 2 mùa giải trầy trật, trắng tay. Frank Rijkaard bị sa thải, người thế chỗ là Pep Guardiola. Hơn ai hết, Pep hiểu rõ tài năng và tầm quan trọng của Iniesta với đội bóng. Deco, Ronaldinho bị bán đi để nhường chỗ cho những sản phẩm từ lò đào tạo La Masia có nhiều đất diễn hơn. Barcelona trở thành một đội quân bất khả chiến bại, hạ gục dễ dàng mọi đối thủ, cho đến ngày gặp Chelsea ở bán kết Champions League.
Ở trận lượt đi, hai đội hòa nhau không bàn thắng. Đến trận lượt về, Chelsea bất ngờ nắm lợi thế bằng pha dứt điểm khó tin của Michael Essien ngay ở phút thứ 9. Hơn 80 phút còn lại, Barcelona chìm trong bế tắc. Họ phải chơi thiếu người, và gần như không còn phương án tấn công khả thi nữa. Ngoại trừ Iniesta. Anh nhận pha nhả bóng của Messi, rồi tung chân dứt điểm ở cự ly khoảng 20 mét. Bóng bay thẳng vào lưới dù Petr Cech đã cố bay người cản phá.
… và bàn thắng vào lưới ĐT Hà Lan ở chung kết World Cup 2010, giúp Tây Ban Nha lần đầu lên ngôi vô địch Thế giới
"Tôi tung cú sút đó bằng phần má ngoài mu bàn chân, chứ không phải má trong. Đó là cú dứt điểm tôi tung ra bằng cả ý chí và tâm huyết mình dồn vào đó", Iniesta chia sẻ. Đến chung kết, Barcelona thắng tuyệt đối Manchester United. Chứng kiến đối phương thi đấu, HLV Alex Ferguson phải thốt lên khen ngợi. Rooney cũng thừa nhận anh là cầu thủ hay nhất thế giới ở vị trí của mình.
Một năm sau, Iniesta cùng các đồng đội đến World Cup. Anh được triệu tập trong tình trạng chấn thương chưa lành hẳn, và phải giấu đồng đội tập luyện thêm mỗi ngày để duy trì thể lực. Iniesta thi đấu với cái chân bị đau, nhưng vẫn cùng Tây Ban Nha lọt vào chung kết. Trước Hà Lan, Tây Ban Nha không thể khoan thủng lưới đối phương cho đến phút 116. Người sắm vai người hùng một lần nữa là Iniesta.
Bàn thắng đó đưa Tây Ban Nha lên ngôi vô địch thế giới, nhưng với Iniesta, đó lại là cơ hội để anh truyền tải một thông điệp khác. Anh cởi phăng áo đấu, chạy về phía khán đài với dòng chữ trên áo: "Dani Jarque luôn bên cạnh chúng tôi". Dani Jarque là một người bạn thân của Iniesta ở các cấp độ đội tuyển Tây Ban Nha. Năm 2009, anh đột ngột qua đời ở tuổi 26. Iniesta không thể ở bên cạnh người bạn thân nhất khi Jarque qua đời, vậy nên anh chọn cách đó để tri ân. Cách đó hàng ngàn cây số, người vợ và cô con gái nhỏ của Jarque bật khóc khi chứng kiến người chồng, người cha vẫn còn được mọi người nhắc đến.

ĐOẠN KẾT CỦA MỘT THIÊN TÀI

Sau chức vô địch World Cup, Iniesta cùng ĐT Tây Ban Nha bảo vệ thành công chức vô địch EURO. Ở cấp độ CLB, anh cùng Barcelona tiếp tục duy trì thế thống trị bóng đá Tây Ban Nha cũng như châu Âu.
Iniesta có đủ mọi vinh quang ở cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Không chỉ khiến người khác thán phục bằng tài năng vốn có, Iniesta còn làm mọi người cảm mến nhờ đức độ, tinh thần chuyên nghiệp của mình, cũng như cách anh tri ân đội bóng cũ thuở niên thiếu.
Năm 2011, CLB Albacete, nơi Iniesta thi đấu hồi nhỏ chuẩn bị lâm vào cảnh phá sản. Anh nhanh chóng chi ra gần nửa triệu euro mua lại cổ phần đội bóng này, giúp nó tiếp tục tồn tại trên bản đồ bóng đá Tây Ban Nha. Hai năm sau, khi đội bóng tiếp tục có nguy cơ bị đánh tụt hạng vì chậm trả lương cầu thủ, anh tiếp tục chi tiền giúp đội bóng. Chia sẻ về lý do làm thế, Iniesta trả lời đơn giản: "Bởi tôi luôn là một cổ động viên trung thành của đội".
Khi cảm thấy mình không còn cống hiến được nhiều cho đội bong, Iniesta đã quyết định ra đi, để lại cả một trang sử vẻ vang cho gã khổng lồ xứ Catalan
Là một ngôi sao lớn, tài năng lớn, nhưng Iniesta chưa bao giờ tỏ ra ganh tỵ với các đồng đội bên cạnh mình. Anh chưa bao giờ than phiền về việc mất danh hiệu Quả bóng vàng về tay Messi trong năm vô địch World Cup. Đối với anh, Messi là một người đồng đội đáng quý, một người đàn em luôn sát cánh bên cạnh. Iniesta chỉ cần những danh hiệu của tập thể, chứ không cần vinh quang cho cá nhân mình.
Ở tuổi 34, Iniesta chính thức rời Barcelona để đến một CLB khác. Iniesta đã khóc trong ngày Barcelona giành chức vô địch Cúp Nhà vua. Dường như với Iniesta, anh ra đi không phải vì đã hết ngọn lửa đam mê cống hiến cho đội bóng. Anh ra đi lúc này vì đó là lựa chọn tốt nhất, để thế hệ sau có cơ hội tỏa sáng.
Sau mỗi cánh cửa đóng lại là một cánh cửa khác mở ra. Iniesta đã đóng lại cánh cửa ở Barcelona, và giờ là lúc anh tiếp tục thắp lửa đam mê cho những cầu thủ trẻ ở một đội bóng mới, một chân trời mới.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét