Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

CÂU CHUYỆN TÌNH BÁO 37

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
CIA tóm gọn nữ điệp viên xinh đẹp của Nga, chuyên gián điệp bằng tình dụcTên nữ gián điệp này là Maria Butina.

Nữ điệp viên Nga bị tố làm việc cho mật vụ Mỹ suốt cả thập kỷ

authorĐăng Nguyễn - Sputnik Thứ Sáu, ngày 03/08/2018 08:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Cơ quan Mật vụ Mỹ được cho là đã tuyển dụng nữ điệp viên Nga vào làm việc tại Đại sứ quán suốt hơn một thập kỷ mà không hề hay biết. nu diep vien nga bi to lam viec cho mat vu my suot ca thap ky hinh anh 1

Anna Chapman là nữ điệp viên quyến rũ nhất của Nga bị lộ diện cho đến nay.
Theo Sputnik, một phụ nữ Nga bị tố làm gián điệp ở cơ quan Mật vụ Mỹ, trong khi công tác tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow, nguồn tin tình báo Mỹ giấu tên tiết lộ.
Người phụ nữ mang quốc tịch Nga được chính mật vụ Mỹ thuê làm việc tại Đại sứ quán. Cô này có cơ hội tiếp cận với các tài liệu tối mật của Mỹ, bao gồm cả lịch trình làm việc của tổng thống và phó tổng thống.
Nữ điệp viên Nga được cho là đã làm việc cho mật vụ Mỹ trong nhiều năm trước khi bị lọt vào tầm ngắm vào năm 2016. Các nhà điều tra phát hiện người phụ nữ Nga đã nhiều lần bí mật gặp gỡ các thành viên cơ quan an ninh Nga (FSB).
Văn phòng An ninh khu vực (RSO) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa cảnh báo về trường hợp của nữ điệp viên Nga từ tháng 1.2017 nhưng mật vụ Mỹ không mở cuộc điều tra toàn diện. Thay vào đó, mật vụ Mỹ đã để cho điệp viên Nga ra đi lặng lẽ, có lẽ để hạn chế những rắc rối có thể xảy ra.
 nu diep vien nga bi to lam viec cho mat vu my suot ca thap ky hinh anh 2
Đại sứ quán Mỹ ở Moscow, Nga.
Nguồn tin tình báo Mỹ tiết lộ rằng, nữ điệp viên Nga đã bị sa thải vào mùa hè năm ngoái, không lâu trước khi Moscow trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Mỹ để đáp trả các lệnh trừng phạt của Washington.
“Mật vụ Mỹ tìm cách che giấu vụ việc bằng cách sa thải cô ta”, nguồn tin giấu tên nói. “Cơ quan Mật vụ không đánh giá những thiệt hại nội bộ và liệu ai là người đã cung cấp cho nữ điệp viên Nga các tài liệu mật”.
Khi được hỏi về vụ việc, cơ quan Mật vụ Mỹ đã tìm cách giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng. Cơ quan Mật vụ Mỹ cũng không phủ nhận rằng đây có thể là điệp viên hai mang.
“Việc phát hiện ra điệp viên FSB Nga làm việc trong hàng ngũ mật vụ Mỹ có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan có trách nhiệm bảo vệ Tổng thống. Các nhân viên mật vụ Mỹ cũng có thể bị lộ danh tính và đe dọa đến tính mạng”, nguồn tin nói thêm.
Bộ Ngoại giao Nga và cơ quan an ninh Nga FSB từ chối bình luận về vụ việc.

Luật sư của "nữ gián điệp" Nga: "Cô ấy bị Mỹ buộc tội chỉ vì quá xinh đẹp, hấp dẫn"

Hồng Anh |
Luật sư của "nữ gián điệp" Nga: "Cô ấy bị Mỹ buộc tội chỉ vì quá xinh đẹp, hấp dẫn"
Maria Butina. Ảnh: AP.

Luật sư bào chữa của cô Maria Butina, người phụ nữ nghi là gián điệp của Nga, cho rằng chính phủ Mỹ đang suy diễn và đưa ra các cáo buộc vô căn cứ đối với cô gái này.

Theo CNN, trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Anderson Cooper hôm thứ 6 vừa qua (21/7), luật sư bào chữa của cô Maria Butina, người phụ nữ nghi là gián điệp của Nga, đã phân tích những lời cáo buộc của chính phủ Mỹ đối với thân chủ của mình.
Trước đó, cô Butina đã bị tòa cáo buộc dùng tình dục và các chiêu trò lừa gạt để thâm nhập vào mạng lưới tổ chức chính trị tại Mỹ, trong đó có Hiệp hội Súng trường Quốc gia, trước khi cuộc bầu cử Tống thống Mỹ năm 2016 diễn ra.
Trong cuộc phỏng vấn, người dẫn chương trình đã đề cập đến những đoạn tin nhắn trên Twitter giữa Butina và người 'cố vấn' của mình, chính trị gia Nga Alexander Torshin, bao gồm cả câu hỏi của Butina về "những chỉ thị tiếp theo".
Tuy nhiên, ông Robert Driscoll, luật sư của Butina khẳng định những dòng tin nhắn được người dẫn chương trình đưa ra không chứng tỏ cô này hoạt động gián điệp cho Nga.
"Tôi nghĩ rằng [những đoạn tin nhắn này] đang bị chính phủ suy diễn ngoài bối cảnh của chúng", ông Driscoll nói. "Hầu hết các điệp viên Nga đều không liên lạc qua Twitter. Hơn nữa những đoạn tin nhắn trao đổi [của Butina và đối phương] đều không được mã hóa, và có hàng ngàn tin nhắn giống như vậy.
Cô ấy còn hỏi [đối phương] về việc mua kem đánh răng ở Mỹ, hay gửi hình những đứa trẻ, cún con và nhiều thứ khác nữa", ông Driscoll nói.
"Tôi nghĩ rằng đối với một người phụ nữ đã bị chính phủ theo dõi trong gần 2 năm, thì các điều tra viên giống như đang cố 'bới lông tìm vết' khi 'đào' một tin nhắn từ 2 năm trước, và nói đó là bằng chứng cho thấy cô ấy là gián điệp.
Thông thường các gián điệp sẽ hành động. Nhưng cô ấy đâu có đi tìm bản thiết kế tàu ngầm hạt nhân, đi tuyển điệp viên, hay trả tiền cho người khác [để làm điều mờ ám]", ông Driscoll bào chữa cho thân chủ mình.
Trước lời phân tích khá sắc bén của vị luật sư, người dẫn chương trình liền đáp: "Tôi cho là chính phủ sẽ nói rằng, 'Dù cô ta có phải là điệp viên giỏi hay không, thì điều đó cũng không phải là vấn đề, mà vấn đề thực sự là ở mục đích và âm mưu của cô ta".
Trong chương trình, luật sư Driscoll đã cho biết cô Butina "vẫn ổn trước những cáo buộc [của chính phủ Mỹ]" và "tự tin rằng mình vô tội".
Ông Driscoll, một cựu quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Mỹ đã nhận lời làm luật sư đại diện khi Butina bị Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ triệu tập thẩm vấn. Theo lời ông này, Butina đã tình nguyện tham gia cuộc thẩm vấn kéo dài 8 tiếng và cung cấp cho họ nhiều tài liệu liên quan.
Ông Driscoll cũng khẳng định ông chưa từng đại diện cho người bạn trai 56 tuổi của Butina, Paul Erickson. Các điều tra viên đã tìm thấy một tờ giấy nhắn trong căn hộ của ông Erickson với câu hỏi: "Nên trả lời như thế nào đối với lời mời của FSB (cơ quan tình báo Nga)?". Chữ viết tay trên tờ giấy này được xác định là của ông Erickson.
Ông Driscoll cho biết thân chủ của ông không có nghĩa vụ phải giải thích về tờ giấy nói trên.
Ngoài ra, khi được hỏi về địa chỉ email được cho là của nhân viên FSB có trong điện thoại của Butina, ông Driscoll đã giải thích rằng "có thể đó là một người bạn chung" của cô Butina.
Trong hồ sơ tố tụng được công bố trong phiên điều trần ngày 18/7, chính phủ Mỹ đã cáo buộc Butina dùng tình dục để đổi lấy một vị trí "trong một tổ chức lợi ích đặc biệt". Ông Driscoll cho rằng cáo buộc này là điều rất đáng tiếc.
"Chính phủ dường như chỉ đưa ra những cáo buộc này mà không cần bằng chứng cụ thể nào cả. Thực lòng, tôi thấy điều đó rất xúc phạm - họ đưa ra cáo buộc đó chỉ vì cô ấy là một người phụ nữ xinh đẹp và hấp dẫn".
Luật sư của cô Maria Butina: Chính phủ Mỹ đang bới lông tìm vết
theo Trí Thức Trẻ

Chính khách Đức thừa nhận Nga không đầu độc cựu điệp viên Skripal

Cơ quan tình báo Anh và Đức đều không cung cấp được bằng chứng về vai trò của Nga trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia, nghị sỹ Đức Heike Henzel cho hay trong một phỏng vấn với tờ Junge Welt.

Theo bà Henzel, việc Berlin không thể trình ra các bằng chứng Matxcơva đứng sau vụ đầu độc như London cáo buộc cho thấy Nga không tham gia vào vụ việc này.
Đức mặt khác cũng chưa phản hồi các câu hỏi liên quan tới việc liệu giới chức tình báo nước này đã lấy được mẫu chất độc thần kinh A-234 được cho là dùng trong vụ tấn công cha con Skripals hôm 4.3 tại Anh hay chưa.
 chinh khach duc thua nhan nga khong dau doc cuu diep vien skripal hinh anh 1
Cho tới nay chính phủ Anh vẫn chưa đưa ra được bằng chứng Nga đứng sau vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Skripal. Ảnh: AP.
Tờ Mirror của Anh hôm 28.7 dẫn lời một số điều tra viên cho biết cảnh sát Anh tin rằng có hai nhóm đến từ Nga được thuê để tổ chức và thực hiện vụ đầu độc cựu điệp viên Nga và con gái. Cụ thể, một nhóm đã đến nước này trước để tiền trạm trong khi nhóm còn lại dùng chất độc thần kinh để tấn công mục tiêu.
Theo các báo cáo trước đó, một nhân chứng trong cuộc điều tra cho biết đã nhận ra một nghi phạm là nam giới, khoảng 30 tuổi, cao khoảng 1,8m.
Cựu điệp viên tình báo Nga Sergei Skripal và con gái bị phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở Salisbury, London hôm 4.3.
Anh và các đồng minh ngay sau đó cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công. Giới chức Anh cho rằng chất độc thần kinh Novichok loại A234 do Liên Xô sản xuất được dùng trong vụ tấn công dù chưa chứng minh được.
Matxcơva phủ nhận và cho rằng các cáo buộc Nga liên quan đến vụ tấn công là vô căn cứ.
Theo Song Hy (VTC News)

Hé lộ nhân chứng chính trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal

authorDuy Anh Thứ Ba, ngày 24/07/2018 09:30 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Các nhân chứng chính trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal được cho xem ảnh của nghi phạm.


   
he lo nhan chung chinh trong vu dau doc cuu diep vien nga skripal hinh anh 1
Theo Daily Mail, nhờ công nghệ nhận dạng, cảnh sát có được bức ảnh nghi phạm đến Salisbury để độc Sergei và Yulia Skripal lọt vào ống kính của camera giám sát bên ngoài, và sau đó bay sang Nga. Các nhà báo không thể xác nhận thông tin này tại Scotland Yard, kênh truyền hình "Nga 24" cho biết.
Ngày 23.5 trong đoạn băng video do hãng tin Reuters thực hiện, cô Yulia Skripal cho biết cô hy vọng quay trở lại Nga.  Cô cũng nhắc tới sự trợ giúp của Đại sứ quán Nga ở London, nhưng lưu ý rằng tại thời điểm hiện tại không muốn nhờ cơ quan này giúp đỡ.
Cảnh sát cho rằng một nhóm bốn người chịu trách nhiệm về việc đầu độc Skripals, trong đó có ít nhất một người phụ nữ, được cho là sát thủ từ Nga.
Tại Salisbury thuộc Anh ngày 4.3, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal, người làm việc cho cơ quan đặc nhiệm Anh, và cô Yulia con gái ông ta đã bị ngộ độc. Phía Anh khẳng định rằng Nhà nước Nga tham gia vào vụ "đầu độc" Skripal bằng chất A234, mà họ coi ngang với "Novichok". Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu trong "vụ Skripal".
 he lo nhan chung chinh trong vu dau doc cuu diep vien nga skripal hinh anh 2
Con gái cựu điệp viên Nga Skripal.
Trong khi đó, một người bạn của Dawn Sturgess, người đã chết vào tháng Bảy sau khi tiếp xúc với những gì cảnh sát tuyên bố là chất độc thần kinh tương tự như được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, đã bị thẩm vấn bởi các thám tử; các nhà điều tra hỏi liệu người bạn đó có biết Sturgess và Rowley đã tìm thấy cái chai chứa chất độc đó không.
Cảnh sát tin rằng Sturgess và Rowley đã phát  hiện ra cái chai độc hại trong Queen Elizabeth Gardens của Salisbury, cáo buộc những kẻ ám sát đã loại bỏ tác nhân thần kinh sau cuộc tấn công vào Skripal. Nơi này vẫn còn bị giữ kín trong khi cảnh sát tiếp tục tiến hành điều tra.
"Họ cho tôi xem một bức tranh về một người đàn ông và hỏi tôi có bao giờ gặp anh ấy ở thành phố không “,  người bạn của Sturgess, Josh Harris, nói, theo tờ Sunday Express. "Tôi không nhận ra anh ta chút nào. Tôi không thể nhớ được anh ấy có gặp Dawn hay bất kỳ người bạn nào khác không."
"Họ cũng đề cập đến một người phụ nữ mà họ muốn nói chuyện nhưng họ không có hình ảnh của cô ấy", Harris nói thêm.
Charlie Rowley, người tiếp xúc với chất độc cùng với Sturgess, đã được xuất viện từ hôm thứ Sáu, và đang được chăm sóc ở một nơi bí mật có cảnh sát bảo vệ, tờ Daily Mail đưa tin. Em  trai của Rowley nói rằng: “Anh trai tôi nói với tôi rằng anh ấy nhớ rằng Dawn đã phun nước hoa lên cả hai cổ tay của cô ấy. Anh ấy không nhớ nhiều về những gì đã xảy ra sau đó nhưng chi tiết cụ thể đó còn lại trong đầu anh ấy. Và anh ấy cũng mơ hồ nhớ lại rằng có một loại mùi ammoniac lạ từ nước hoa”.
Cảnh sát Anh đã không bình luận về bản báo cáo và hình ảnh của nghi phạm đã không được công bố vì lý do an toàn cho công tác điều tra.

Nữ điệp viên Nga dùng “tình dục kế”: Lộ quan hệ với tỷ phú “bí ẩn”

authorTrà My - The Washington Post Thứ Hai, ngày 23/07/2018 19:55 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Maria Butina được cho là có quan hệ với tỷ phú người Nga, người có liên quan với một số công ty Mỹ.

 nu diep vien nga dung “tinh duc ke”: lo quan he voi ty phu “bi an” hinh anh 1
Maria Butina, người đang bị Mỹ cáo buộc là điệp viên ngầm của Nga
Công dân Nga 29 tuổi Maria Butina, người đang bị Mỹ cáo buộc là điệp viên ngầm của Nga, đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ một tỷ phú Nga có quan hệ với các công ty năng lượng và công nghệ Mỹ, các nguồn tin nói với tờ Washington Post.
Butina bị bắt giữ tuần trước sau khi các công tố viên Mỹ cáo buộc cô có quan hệ với tình báo Nga và có thể chạy trốn khỏi Mỹ.
Theo nguồn tin của Washington Post, Butina từng khai nhận với Ủy ban Đặc biệt về Tình báo của Thượng viện Mỹ hồi tháng 4 rằng tỷ phú người Nga Konstantin Nikolaev đã tài trợ cho nhóm ủng hộ quyền sử dụng súng mà cô đại diện.
Phát ngôn viên của Nikolaev nói với tờ Washington Post rằng tỷ phú đã liên lạc với Butina nhưng từ chối xác nhận liệu ông có cung cấp tiền cho cô này hay không.
Các nhà điều tra cáo buộc Butina làm điệp viên bí mật của Nga trong nhiều năm qua, cố gắng "tăng lợi ích của nước Nga".
 nu diep vien nga dung “tinh duc ke”: lo quan he voi ty phu “bi an” hinh anh 2
Butina bị cáo buộc cố gắng thâm nhập vào chính trường Mỹ, tạo ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ đối với Nga.
Butina bị cáo buộc làm việc với một quan chức cao cấp của Nga và hai công dân Mỹ chưa được xác định, cố gắng thâm nhập vào Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ và tạo ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ đối với Nga.
Cụ thể, Butina được cho là có quan hệ cá nhân với một chính trị gia Mỹ, người mà cô từng sống cùng, và tận dụng mối quan hệ này trong các hoạt động bí mật.
Chưa hết, cô còn "quan hệ tình dục với một cá nhân khác để đổi lấy một vị trí trong một tổ chức đặc biệt”, theo công tố viên Mỹ.
Tỷ phú Nikolaev làm giàu chủ yếu nhờ các doanh nghiệp về cảng và đường sắt ở Nga. Ông cũng nằm trong hội đồng quản trị của một công ty hóa học có trụ sở tại Houston, Mỹ. Công ty này từng được Tổng thống Mỹ Donald Trump khen ngợi tại một sự kiện ở Trung Quốc năm ngoái.
Nikolaev chưa bao giờ gặp Trump, theo phát ngôn viên của ông.
Tuy nhiên, con trai của ông, Andrey, người đang học tại Mỹ, đã tình nguyện tham gia chiến dịch tranh cử năm 2016 của Trump, theo các nguồn tin.
Nikolaev cũng từng được phát hiện có mặt tại Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington trong ngày nhậm chức của ông Trump hồi tháng 1.2017.

Nữ điệp viên Nga “quyến rũ chết người” chỉ trích phương Tây hậu World Cup

authorĐăng Nguyễn - Daily Mail Thứ Tư, ngày 18/07/2018 08:08 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Nữ điệp viên nóng bỏng Anna Chapman nói Nga đã đánh bại những thông tin lan truyền thất thiệt từ phương Tây để làm nên một kỳ World Cup thành công và cô sẽ “rất nhớ sự cuồng nhiệt của các cổ động viên”

 nu diep vien nga “quyen ru chet nguoi” chi trich phuong tay hau world cup hinh anh 1
Anna Chapman được mệnh danh là nữ điệp viên nóng bỏng nhất thế giới.
Theo Daily Mail, nữ điệp viên Anna Chapman nói Nga đã chứng minh cho phương Tây thấy nước này tổ chức World Cup thành công đến mức nào, trái ngược với những tin đồn thất thiệt từ phương Tây.
Việc các cổ động viên trên khắp thế giới đổ dồn đến Nga là điều khẳng định rõ ràng nhất. Chapman nói cô sẽ rất nhớ thời khắc có rất nhiều cổ động viên nước ngoài đến Nga xem World Cup.
“Tôi muốn cảm ơn FIFA vì đã tạo nên trải nghiệm tuyệt vời này và cả tất cả những cổ động viên nước ngoài đã đến Nga”, Chapman nói. “Tôi sẽ rất nhớ những khoảnh khắc đó. Nước Nga trong suốt một tháng diễn ra World Cup đã trở thành nơi ăn  mừng, của niềm vui và là thánh địa của những người yêu bóng đá”.
 nu diep vien nga “quyen ru chet nguoi” chi trich phuong tay hau world cup hinh anh 2
Chapman có mặt trên sân để cổ vũ cho đội chủ nhà Nga.
Các cổ động viên đã thấy “nước Nga thực  sự là như thế nào, trái ngược với những tin đồn thất thiệt từ phương Tây”, Chapman nói thêm.
Chapman ca ngợi một kỳ World Cup thành công ở Nga, trong bối cảnh cô kỷ niệm “sinh nhật lần hai” – năm thứ 8 cô được trả tự do khỏi nhà tù ở New York, Mỹ, và trở về Nga.
Anna Chapman là một trong 10 điệp viên của Nga từng bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ và trục xuất. Chapman cũng bị tước hộ chiếu Anh sau khi lộ diện là điệp viên Nga.
 nu diep vien nga “quyen ru chet nguoi” chi trich phuong tay hau world cup hinh anh 3
Chapman từng bị FBI bắt giữ và bị trục xuất trong cuộc trao đổi điệp viên với Nga.
Bình luận về World Cup 2018, Chapman nói: “Trong vòng một tháng qua, tôi đã nói chuyện với những người tổ chức World Cup. Tôi nhận thấy người Nga đặc biệt mến khách. Họ sẵn sàng làm mọi thứ để các cổ động viên cảm thấy vui. Họ làm điều đó không phải vì theo mệnh lệnh mà là từ trái tim”.
Chapman nói cô là một cổ động viên cuồng nhiệt của đội tuyển Nga trong suốt hành trình đến tứ kết của đội chủ nhà. “Tôi đã trải qua những cảm xúc từ vui sướng tột độ đến thất vọng tràn trề”.
“Tôi cảm thấy nhói đau trong tim khi nghe thấy quốc ca hoặc nhìn thấy các cổ động viên giơ cao lá cờ Nga”, Chapman nói. “Chúng tôi sẽ luôn chào đón các vị khách quay trở lại Nga”.

Anh "thâu tóm" nhà cựu điệp viên Nga bị đầu độc với giá chát

authorPhương Đăng (theo Daily Star) Thứ Hai, ngày 25/06/2018 14:27 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Theo Daily Star, những người nộp thuế ở Anh sẽ phải trả 1 triệu bảng Anh (tương đương 1,3 triệu USD) để chính phủ mua lại các tài sản của cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Salisbury.

 anh "thau tom" nha cuu diep vien nga bi dau doc voi gia chat hinh anh 1
Bố con cựu điệp viên Nga.
Số tiền trên được trả cho toàn bộ ngôi nhà và nội thất bên trong cũng như xe hơi của cựu điệp viên Nga Skripal. Riêng ngôi nhà có giá 350.000 bảng.
Ngôi nhà của cựu điệp viên Nga hiện vẫn được phong tỏa để điều tra vụ đầu độc bố con cựu điệp viên Nga.
Tuy nhiên giới chức trách địa phương chưa bình luận về việc mua bán này.
 Ngoài ra, theo Daily Star, Trung sĩ Nick Bailey, người cũng bị nhiễm chất độc sau khi tới cứu bố con ông Skripal cũng sẽ nhận được số tiền là 430.000 bảng Anh.
Hiện một cuộc điều tra lớn cũng như hoạt động dọn dẹp, tẩy uế ở Salisbury vẫn đang diễn ra sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi.
Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công bất chấp Moscow bác bỏ. Một nguồn tin cho biết, ông Skripal hiện đang ở trong một nhà an toàn của cơ quan tình báo MI5 và nhận được sự bảo vệ vũ trang 24/24.

Bác sĩ chữa trị điệp viên Skripal: “Tôi không ngờ họ lại sống được”

authorTiểu Đào Thứ Ba, ngày 29/05/2018 15:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Những bác sĩ, nhân viên y tế hồi tưởng lại khoảnh khắc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái nhập viện sau khi bị đầu độc.


Bác sĩ điều trị cho cha con nhà Skripal trả lời phỏng vấn BBC
Bác sĩ Stephen Jukes – người trực phòng cấp cứu của bệnh viên Salisbury vào đúng hôm hai cha con nhà Skripal nhập viện – kể lại với BBC rằng ông không ngờ hai người này đã sống sót được.
“Khi chúng tôi biết họ bị trúng chất độc thần kinh, mọi người đều không nghĩ rằng hai cha con họ sẽ sống sót. Đương nhiên, chúng tôi vẫn phải thử tất cả liệu trình đang có, đảm bảo rằng họ được chăm sóc một cách tốt nhất. Thế nhưng, mọi dấu hiêu lúc ấy đều chỉ ra rằng họ không sớm thì muộn cũng sẽ tử vong”, bác sĩ Jukes nhớ lại.
Cũng theo ông Jukes, khi tiếp nhận ông Sergei Skripal và cô Yulia Skripal, ca trực cấp cứu hôm đó nghĩ rằng cả hai đã dùng quá liều thuốc giảm đau gây nghiện. Tuy nhiên, chấn đoán nhanh đóng xác định là cha con nhà Skripal bị ngộ độc chất độc thần kinh và mục tiêu cấp thiết nhất là giữ mạng sống cho các nạn nhân.
Ngay sau chấn đoán, các bác sĩ đã gây mê sâu hai người nói trên, đồng thời tiêm các liều thuốc mạnh nhằm bảo vệ nội tạng trước các tác dụng của chất độc, giúp khởi động lại quá trình sản xuất enzyme tự nhiên trong cơ thể để hóa giải độc tố.
Tuy nhiên, khi sĩ quan cảnh sát Nick Bailey – một trong những người có mặt tại hiện trường – vào viện với triệu chứng tương tự cha con nhà Skripal, một không khí hoảng sợ bao trùm lên các nhân viên bệnh viện.
“Giây phút viên cảnh sát Bailey được chuyển vào viện với các triệu chứng nhiễm độc thần kinh khiến tôi lạnh gáy. Mọi người đều lo lắng rằng liệu còn bao nhiêu nạn nhân nữa”, Lorna Wilkinson – giám đốc điều dưỡng của bệnh viện Salisbury cho biết.
Hiện tại, cả hai cha con nhà Skripal và cả sĩ quan Bailey đều đã ra viện. Thế nhưng, sức khỏe lâu dài của cả 3 người này vẫn là một dấu hỏi lớn.

Cựu điệp viên Nga bị đầu độc sau xuất viện được bảo vệ thế nào?

authorBảo Ngọc Thứ Bảy, ngày 19/05/2018 09:01 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal được bảo vệ vũ trang 24/7 sau khi xuất viện điều trị vì bị đầu độc.

 cuu diep vien nga bi dau doc sau xuat vien duoc bao ve the nao? hinh anh 1
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal.
Cựu điệp viên Skripal đã ở trong một nhà an toàn và được bảo vệ vũ trang nghiêm ngặt sau khi được xuất viện ngày hôm qua. Ông Skripal đã hồi phục thần kỳ sau vụ bị đầu độc bằng chất độc thần kinh novichok ngày 4.3 vừa qua.
Chính phủ Anh đã cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc và nói rằng nó do một loại chất độc thần kinh phát triển ở Liên Xô gây ra.
Hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hoan nghênh tin tức về sự phục hồi của cựu điệp viên Sergei Skripal. Ông Putin cáo buộc Anh không trả lời lời đề nghị giúp đỡ của Nga trong cuộc điều tra.
Một nguồn tin cho biết cựu điệp viên Sergei Skripal đang ở trong một căn nhà an toàn của cơ quan tình báo Anh MI5 và sẽ được 'bảo vệ vũ trang 24 giờ một ngày trong tương lai gần.'
Giám đốc điều dưỡng của bệnh viện Lorna Wilkinson cho biết Sergei Skripal được xuất viện đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ông.

Vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc: NATO từ lâu đã chế được Novichok!

authorTiểu Đào (Theo RT) Thứ Năm, ngày 17/05/2018 13:00 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Theo truyền thông Đức, NATO từ lâu đã biết cách điều chế Novichok – chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc.

NATO nắm rõ về Novichok
 vu cuu diep vien nga bi dau doc: nato tu lau da che duoc novichok! hinh anh 1
NATO từ lâu đã nắm được cách sản xuất chất độc thần kinh Novichok. Ảnh: Reuters.
Theo RT đưa tin, các cơ quan thông tấn Đức bao gồm Đài phát thanh và truyền hình German NDR, đài phát thanh WDR, báo Die Zeit và nhật báo Suedeutsche Zeitung đã hợp tác điều tra chung về vụ việc cựu điệp viên Nga bị đầu độc cũng như các tình tiết liên quan. Trong bản báo cáo, nhóm này khẳng định rằng các quốc gia phương Tây, bao gồm cả Mỹ và Anh, từ lâu đã biết cách điều chế Novichok.
Cụ thể, NATO đã tiếp cận được công thức điều chế chất hóa học được miêu tả là “một trong những vũ khí hóa học chết người nhất từng được phát triển” sau khi Cơ quan Tình báo Liên bang Đức BND nhận được mẫu Novichok từ một nhà khoa học Nga đào tẩu vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Theo nguồn tin giấu tên bên trong BND, nhà khoa học nói trên đã cho vợ mình mang theo mẫu chất độc cho người Đức để đổi lại việc cả gia đình được đi tị nạn tại nước này.
Chất độc Novichok thu được sau đó đã được gửi tới một phòng thí nghiệm của Thụy Điển để phân tích rồi được gửi lại cho Berlin. Dưới lệnh của Thủ tướng Đức bây giờ là Helmut Kohl, công thức Novichok được chia sẻ với những “đồng minh thân cận nhất” của Đức, trong đó có cả Mỹ và Anh.
Không chỉ có vậy, ba nước nói trên cùng với Pháp, Canada và Hà Lan được cho là đã thành lập “một nhóm làm việc” đặc biệt để nghiên cứu chất độc thần kinh này.
“Một số quốc gia NATO đã bí mật sản xuất chất độc này với một lượng nhỏ”, nhóm truyền thông Đức tuyên bố, đồng thời cho biết mục đích của việc này là để phát triển các biện pháp ứng phó.
Đặc biệt, nhóm truyền thông Đức tiết lộ rằng, tại Anh, việc nghiên cứu Novichok được thực hiện ngay tại phòng thí nghiệm quân sự Porton Down! Đó chính là lý do tại sao London lại có thể nhanh chóng kết luận rằng Novichok được sử dụng trong vụ việc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal bị đầu độc vào hồi tháng Ba vừa rồi.
“Chỉ Nga sản xuất Novichok” là dối trá?
Từ trước đến nay, Anh, Mỹ và các đồng minh luôn cáo buộc Nga là thủ phạm đầu độc cha con nhà Skripal bằng chất độc A230 hay còn gọi là Novichok. Một trong những luận điểm chính mà phương Tây, dẫn đầu là Thủ tướng Anh Theresa May, đưa ra là Nga là nước duy nhất có thể sản xuất Novichok. Đây cũng là một chi tiết ít khi bị các đài báo phương Tây lớn đặt nghi vấn.
 vu cuu diep vien nga bi dau doc: nato tu lau da che duoc novichok! hinh anh 2
Tổng thống Milos Zeman thừa nhận CH Séc từng tổng hợp và thử nghiệm chất độc thuộc "họ Novichok". Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, tình cảnh hiện tại đã rất khác. Nhiều cơ quan truyền thông Đức đã phải thừa nhận rằng “Novichok không còn là một bí mật nữa”, đồng thời gọi kết luận của chính phủ Anh về nguồn gốc chất độc sử dụng trong vụ việc hồi tháng Ba là “bấp bênh”. Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cũng có quan điểm tương tự khi thừa nhận không thể xác định nguồn gốc chất độc được sử dụng tại Salisbury (Anh).
Đặc biệt nhất, trước đó Tổng thống CH Séc Milos Zeman còn dũng cảm lên tiếng rằng quốc gia này đã từng tổng hợp và thử nghiệm chất độc tương tự như Novichok – trùng với tuyên bố trước đó của Nga rằng CH Séc cùng với Slovakia, Thụy Điển, Mỹ và Anh đều có đủ khả năng công nghệ để sản xuất chất độc thần kinh nói trên.
Như vậy, luận điểm chính rằng “chỉ Nga mới sản xuất Novichok” do Washington và London đưa ra là dối trá!

Tin nóng: CH Séc thừa nhận Tổng thống Putin đoán đúng về Novichok

authorTiểu Đào Thứ Sáu, ngày 04/05/2018 09:40 AM (GMT+7)

(Dân Việt) CH Séc thừa nhận cũng sản xuất được Novichok – chất độc được sử dụng trong vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc.


 tin nong: ch sec thua nhan tong thong putin doan dung ve novichok hinh anh 1
Tổng thống CH Séc Miloz Zeman. Ảnh: Reuters.
“Đất nước chúng ta có sản xuất và thử nghiệm Novichok. Tuy nhiên, chỉ một lượng nhỏ được làm ra và đã bị tiêu hủy ngay sau cuộc thử nghiệm”, Tổng thống CH Séc Miloz Zeman tiết lộ với kênh truyền hình Barrandov TV.
“Sẽ thật là đạo đức giả nếu giả vờ là chúng ta không làm điều này”, ông Zeman khẳng định CH Séc “không cần nói dối” thế giới.
Theo RT, thông tin mà ông Tổng thống Zeman đưa ra được dựa trên một bản báo cáo về dịch vụ an ninh của tình báo quân đội CH Séc. Báo cáo có nội dung ghi rằng một chất độc thần kinh có tên A230 được sản xuất bởi Viện Nghiên cứu Quân sự CH Séc (thành phố Brno) thực ra là Novichok.
Tuy nhiên, một báo cáo khác của Cơ quan Dịch vụ An ninh CH Séc là chỉ ra rằng, chất độc thần kinh được sản xuất và thử nghiệm ở Brno không phải là Novichok mà là một hóa chất khác. Được biết, sau khi nghiên cứu cả hai báo cáo nói trên, ông Zeman vẫn quyết định đồng ý với quan điểm của tình báo quân đội rằng chất độc này là Novichok.
Trước đó, chính phủ Séc luôn kịch liệt bác bỏ thông tin được đưa ra bởi Tổng thống Vladimir Putin rằng chất độc thần kinh Novichok được sản xuất ở rất nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có cả CH Séc. Thế nhưng, sau đó vào hồi tháng Ba, Tổng thống Miloz Zeman đã ra lệnh mở một cuộc điều tra nhằm tìm hiểu xem chất độc Novichok có thực sự được sản xuất ở nước này hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét