Chuyển đến nội dung chính

CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ 67

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Cuộc chiến bảo vệ đảo Malta

Trận hải chiến nhấn chìm tham vọng bá chủ Địa Trung Hải của Italy

Biên đội tàu chiến hùng hậu của Italy mở chiến dịch tập kích đội tàu hộ tống Anh trên Địa Trung Hải nhưng hứng chịu thất bại nặng nề.

tran-hai-chien-nhan-chim-tham-vong-ba-chu-dia-trung-hai-cua-italy
Thiết giáp hạm Vittorio Veneto của hải quân Italy khai hỏa. Ảnh: Wikipedia.
Mùa xuân năm 1941, nhà độc tài Italy Benito Mussolini cho rằng đã đến lúc thực hiện tham vọng biến Địa Trung Hải thành ao nhà để xây dựng đế chế La Mã thứ hai. Ở thời điểm đó, phát xít Đức đã xâm chiếm Pháp, còn Nga và Mỹ vẫn chưa tham chiến, theo National Interest
Phe Đồng minh chỉ còn lại Anh, nhưng hải quân nước này phải dàn mỏng để vừa đối phó với tàu ngầm U-boat Đức ở Đại Tây Dương, vừa phải hộ tống các đoàn tàu tiếp tế cho lực lượng viễn chinh ở Ai Cập và Malta trước nguy cơ bị tàu chiến Đức tập kích.
Đúng thời điểm đó, Hy Lạp gia nhập phe Đồng minh. Để bảo vệ Hy Lạp trước các quân đoàn Panzer của Hitler, thủ tướng Anh Winston Churchill quyết định điều quân bằng đường biển đến hỗ trợ Athen và hải quân Anh được giao nhiệm vụ hộ tống lực lượng này.
Tuy nhiên, để đến Hy Lạp, đội tàu Anh phải đi qua khu vực nguy hiểm gần Italy. Dù là nước yếu nhất phe Trục, Italy lại có hải quân hùng mạnh tập trung ở giữa Địa Trung Hải, có thể hoạt động gần các cảng của nước này dưới sự cảnh giới của nhiều máy bay từ căn cứ mặt đất tại Italy và Sicily.
Để thực hiện tham vọng bá chủ Địa Trung Hải của mình cũng như tuân thủ yêu cầu từ phía Đức, Mussolini ra lệnh cho hải quân Italy tấn công đội tàu hộ tống của Anh. Ngày 26/3/1941, hải quân Italy phát động chiến dịch Gaudo, huy động lực lượng lớn gồm thiết giáp hạm Vittorio Veneto, 6 tàu tuần dương hạng nặng và 17 khu trục hạm tham gia.
Theo chuyên gia quân sự Michael Peck, hải quân Anh giành được lợi thế khi chặn thu và giải mã tín hiệu liên lạc giữa Đức với Italy, biết được kế hoạch tác chiến của tàu chiến Italy trước khi chúng rời cảng.
tran-hai-chien-nhan-chim-tham-vong-ba-chu-dia-trung-hai-cua-italy-1
Bản đồ trận chiến ngoài khơi đảo Crete. Ảnh: Naval History.
Vì thế, hải quân Anh cũng triển khai hai thiết giáp hạm, 7 tuần dương hạm hạng nhẹ, 17 khu trục hạm và tàu sân bay Formidable tham gia đoàn hộ tống. Lực lượng tình báo tín hiệu của Italy phát hiện ra tàu sân bay Anh, nhưng đô đốc Angelo Iachino vẫn cho tiến hành chiến dịch.
Sáng 28/3, tàu tuần dương hạng nặng của Italy phát hiện nhóm tàu tuần dương Anh ở ngoài khơi đảo Crete nên quyết định đuổi theo và bắn 535 quả đạn pháo 203 mm, nhưng đều trượt mục tiêu do hệ thống kiểm soát hỏa lực lạc hậu. Sợ bị rơi vào bẫy, lực lượng Italy quay đầu trở lại phía các thiết giáp hạm, trong khi các tàu Anh chuyển hướng đuổi theo phía sau.
Đô đốc Andrew Cunningham, chỉ huy đoàn hộ tống Anh, nhận thấy thiết giáp hạm của ông không thể đuổi kịp tàu chiến Italy nên đã ra lệnh cho chiến đấu cơ trên tàu sân bay Formidable xuất kích. Các chiến đấu cơ Swordfish đã đuổi kịp và phóng ngư lôi trúng chân vịt của thiết giáp hạm Vittorio Veneto khiến nó không thể tiếp tục cơ động.
Ngư lôi từ chiến đấu cơ Swordfish tiếp tục bắn nổ nồi hơi của tuần dương hạm hạng nặng Pola, khiến con tàu chết máy trên biển. Chỉ huy hải quân Italy quyết định điều hai tuần dương hạm và 4 khu trục hạm tới để cứu kéo tàu Vittorio Veneto về căn cứ mà không hề biết rằng hạm đội Anh đang phục kích ở gần đó.
Phát hiện đội tàu chiến Italy tiến tới trong đêm tối, Đô đốc Cunningham ngay lập tức ra lệnh cho ba thiết giáp hạm của mình đồng loạt khai hỏa trực diện, bắn chìm các tuần dương hạm hạng nặng và hai khu trục hạm Italy.
tran-hai-chien-nhan-chim-tham-vong-ba-chu-dia-trung-hai-cua-italy-2
HMS Formidable góp công lớn trong chiến thắng của Anh. Ảnh: Wikipedia.
Bị mất ba tàu tuần dương hạng nặng trong một trận hải chiến là thảm họa thực sự với hải quân Italy, khiến giấc mộng bá chủ Địa Trung Hải của Mussolini tan thành mây khói.
Trận hải chiến ở Mũi Matapan cũng có tác động rất lớn, khiến hải quân Italy nhận ra họ không thể dựa vào các chiến đấu cơ trên bộ nhưng lại không có tàu sân bay để lấp khoảng trống này. Việc không được trang bị radar cũng khiến chiến hạm Italy gặp bất lợi khi chiến đấu ban đêm. Với 4 thiết giáp hạm còn lại, hải quân Italy không đủ sức đối đầu với hải quân Anh trong thời gian còn lại của Thế chiến II.
Duy Sơn

Chiến hạm Anh 'giả chết' lừa diệt tàu ngầm Đức

Sau khi bị trúng ngư lôi, HMS Stock Force đã nghi binh để dụ tàu ngầm U-boat nổi lên trước khi tung hỏa lực tiêu diệt.

Các thủy thủ Anh trên một chiếc Q-ship
Trong thế chiến I, để đối phó với tàu ngầm U-boat của Đức, hải quân Anh đã chế tạo lớp tàu Q-ship, chiến hạm được vũ trang hạng nặng nhưng có vẻ ngoài giống tàu hàng. Q-ship sẽ dụ tàu ngầm đối phương nổi lên bằng cách giả vờ sắp chìm hoặc bị hư hại, sau đó tung đòn tấn công từ hệ thống hỏa lực áp đảo trên tàu, theo War History.
Minh chứng thành công cho chiến thuật này là tàu HMS Stock Force do trung úy Harold Auten thuộc lực lượng dự bị hải quân Anh chỉ huy. Ngày 30/7/1918, một tàu ngầm Đức bắn ngư lôi trúng HMS Stock Force ở eo biển Manche, cách bờ biển Devon khoảng 40 km.
Quả ngư lôi đánh trúng phía trước tàu, khiến nhiều mảnh vỡ bay lên không trung, nhiều sĩ quan và thủy thủ bị thương, khẩu đội pháo phía trước cũng bị vô hiệu hóa. Phần mũi tàu bị hỏng bắt đầu chúi xuống biển. Trên boong, bác sĩ G.E Strahan cứu chữa những người bị thương giữa làn nước ngập đến hông.
Theo sử gia Barney Higgins, sự hoảng loạn này nằm trong chiến thuật nhử mồi của Q-ship. Một nhóm thủy thủ có nhiệm vụ giả vờ bỏ tàu để dụ chiếc U-boat đối phương nổi lên.
Sự hoảng loạn trên tàu HMS Stock Force diễn ra như thật dưới sự chỉ huy của một trung úy thợ máy, người bị thương trong đợt tấn công đầu tiên. Trên các xuồng nhỏ, người thợ máy và đồng đội thoát ly khỏi tàu mẹ bị hỏng. Khi họ chèo được 800 m, tàu ngầm Đức từ từ nổi lên mặt nước.
chien-ham-anh-gia-chet-lua-diet-tau-ngam-duc
Tàu HMS Stock Force trước khi rời cảng. Anh: War History.
Trong khi đó, thuyền trưởng Harold Auten vẫn ở nguyên vị trí trên tàu cùng hai khẩu đội pháo không bị hư hỏng. Ở phần mũi tàu bị vỡ, một thành viên khẩu đội pháo bị kẹt dưới đống đổ nát. Nước vẫn dâng lên xung quanh, nhưng trung úy Auten và đồng đội hiểu rằng tiến hành cứu hộ sẽ làm hỏng kế hoạch nhử mồi đang rất thành công.
Người lính bị thương nằm im, dũng cảm chấp nhận số phận. Kíp tàu ngầm Đức rất cảnh giác trước cái bẫy này, nhưng khi thấy tàu Anh đang chìm, họ tin rằng nó chỉ là một tàu tiếp tế và là miếng mồi ngon cho chiếc U-boat uy lực. Khi quan sát xuồng nhỏ trở lại HMS Stock Force, thuyền trưởng tàu ngầm Đức ra lệnh áp sát tàu địch cho đến khi còn cách 274 m.
Trung úy Auten vẫn chưa ra lệnh khai hỏa. Ông chờ cho đến khi tàu ngầm Đức tiến vào tầm bắn hiệu quả của hai khẩu pháo rồi mới phát lệnh tấn công, 40 phút sau khi tàu bị trúng ngư lôi. Hai khẩu pháo trên HMS Stock Force nã liên tiếp ba phát đạn, biến tàu ngầm Đức từ kẻ săn mồi trở thành con mồi.
Phát bắn đầu tiên phá hủy một kính tiềm vọng trên chiếc U-boat, phát thứ hai trúng tháp chỉ huy khiến nó nổ tung, làm lính Đức bên trong văng lên cao, trong khi phát thứ ba xé rách phần thân tàu ngầm nổi trên mặt nước.
Nước biển ồ ạt tràn vào tàu ngầm Đức thông qua lỗ thủng. Chiếc tàu ngầm U-boat không thể bắn trả khi phần mũi bắt đầu ngóc lên khỏi mặt nước, còn phần đuôi từ từ chìm xuống. Các khẩu pháo trên HMS Stock Force tiếp tục dội mưa đạn vào tàu ngầm đối phương cho đến khi nó chìm hẳn.
chien-ham-anh-gia-chet-lua-diet-tau-ngam-duc-1
Ụ pháo được giấu kín trên lớp Q-ship. Ảnh: War History.
HMS Stock Force trụ vững gần 4 giờ rồi mới chìm. Các thủy thủ tìm mọi cách để giữ cho tàu nổi đến khi nhóm cứu hộ gồm một tàu kéo và hai tàu phóng lôi đến nơi. Sau khi thủy thủ được sơ tán, chiếc tàu cũng chìm xuống đáy biển.
Pháo thủ bị mắc kẹt dưới đống đổ nát phía trước tàu cũng được cứu kịp thời khi gần chết đuối, sau đó được ca ngợi vì lòng dũng cảm. Với sự chỉ huy tỉnh táo, thuyền trưởng Harold Auten giành thắng lợi nhờ kết hợp chiến thuật nghi binh của lớp Q-ship với sự dũng cảm cá nhân và đồng đội.
Auten được trao tặng huân chương Victoria vì thành tích chiến đấu. Tuy nhiên, Q-ship là bí mật quân sự của Anh, điều đó khiến rất ít người biết tới trận đánh của ông và HMS Stock Force.
Danh tiếng của Auten chỉ được biết đến sau chiến tranh. Ông đã viết một cuốn sách về tàu Q-ship, thậm chí đóng phim câm về HMS Stock Force. Auten trở lại phục vụ hải quân Anh trong Thế chiến II và sống sót khi chiến tranh kết thúc, sau đó định cư ở Mỹ và qua đời năm 1964 ở tuổi 73.
Duy Sơn

Cuộc chiến bảo vệ Malta - Kỳ 1

Trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, tháng 6/1940, hòn đảo Malta vẫn là một vấn đề nhức nhối đối với quân Đồng minh. Một mặt, đây là căn cứ cuối cùng của Đồng minh ở Địa Trung Hải, nằm trên tuyến hải vận xương sống không chỉ để giúp vận chuyển quân lính mà còn giúp triển khai các cuộc phản công phe Phát xít. Mặt khác, nó chính nơi đóng quân của Hạm đội Địa Trung Hải Hải quân Hoàng gia Anh, những người điều phối hoạt động hải quân Đồng minh trong khu vực.


MỤC TIÊU CỦA QUÂN PHÁT XÍT

Malta cách đảo Sicily 117 dặm và cách đất liền Italy tới 400 dặm. Chế độ phát xít của Benito Mussolini tuyên chiến với các quốc gia Đồng minh vào ngày 10/6 và đứng về phía Đế chế thứ 3 của Hitler. Tình hình ấy bất ngờ đặt hòn đảo nhỏ này vào gọng kìm của một kẻ thù mới. Thậm chí trụ sở của Hạm đội Địa Trung Hải Hải quân Anh phải nhanh chóng rời sang Alexandria để đảm bảo an toàn. Tới giữa thế kỷ 20, Malta không còn là một thành trì kiên cố nữa, nó đã trở thành một trung tâm thương mại trong một khu vực ngày càng nóng hơn về mặt kinh tế. Nói cách khác, Malta giờ rất khó phòng thủ được.

Máy bay Savoia - Marchetti của Italy.
Tuy nhiên, quân Đồng minh vẫn buộc phải bảo vệ hòn đảo này. Dù hòn đảo gần với Italy, còn các lực lượng không quân và hải quân của nước này đặt ngay tại Sicily, việc đánh mất quyền kiểm soát Malta và tuyến đường vận tải trên biển gần như chắc chắn ngay lập tức nối giáo cho chiến dịch của phe Trục ở Bắc Phi. Ngay khi Mussolini đưa Italy vào chiến tranh, hắn đã cho đẩy mạnh hoạt động quân sự trên khắp Địa Trung Hải. Italy hiểu rõ chìa khóa để nắm lấy Malta và phần còn lại của khu vực không phải là trên biển, mà là từ trên không.

Không quân Italy lập tức mở một chiến dịch ném bom trên khắp Malta. 55 chiếc Savoia - MarchettiSM 79 đã dội 142 quả bom xuống Hal Far, Ta’Qali và Luqa - 3 sân bay quân sự chính trên đảo. Với 20 chiếc chiến đấu cơ Macchi C200 bay hộ tống, cuộc ném bom diễn ra đầy bất ngờ. Vài giờ sau, đợt tấn công thứ hai bắt đầu từ Sicily khi 38 chiếc máy bay ném bom và 12 chiến cơ gần như san bằng cả thủ đô Valletta. Diễn ra trên độ cao 6.100 m, phi đội này gần như không gặp phải sự kháng cự nào từ trên không lẫn trên mặt biển. Tổng cộng 8 cuộc nã bom đã được tiến hành trên khắp Malta chỉ trong hơn 1 ngày.

Một tàu hàng bị không quân Đức tấn công ở Valleta.
Sức kháng cự yếu kém của Malta chính là hậu quả của việc bộ chỉ huy Đồng minh ngày càng ít ưu tiên hòn đảo này hơn khi mà chiến tranh đang bùng nổ ở nhiều nơi khác. Chỉ có một sự hiện diện hải quân mờ nhạt xung quanh vùng biển của hòn đảo này, bên cạnh vài chiếc máy bay Sea Gladiator cũ kĩ đóng tại đây. Các cuộc ném bom diễn ra quá nhanh tới mức phi công của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) không kịp trở tay.

Cuộc bao vây

RAF tỏ ra chậm chạp trước những cuộc tấn công chớp nhoáng của Không quân Italy (IAF). Trong 10 ngày diễn ra cuộc vây hãm, một nhóm 4 máy bay 2 tầng Sea Gladiator được giao nhiệm vụ bảo vệ vùng trời của hòn đảo. Dù bị áp đảo về quân số, chỉ 2 trong số này bị bắn rơi trước khi viện binh gồm 12 máy bay ném ngư lôi Fairey Swordfish bất ngờ xuất hiện vào ngày 19/6 từ miền nam nước Pháp. Những chiếc máy bay mới này đã giúp củng cố hàng phòng không vốn yếu ớt của Malta trước khi một nhóm máy bay Hawker Hurricanes được điều đến nơi vào đầu tháng 7 để lập nên phi đội 261 của RAF.

Có nhiều máy bay hơn, RAF có cơ hội đầy lùi quân Italy rõ rệt hơn. Nhưng cuộc chiến này cũng đã khiến cả hai tiêu hao lực lượng, chịu nhiều thiệt hại lớn. Trong tháng 8, nhiều đợt máy bay Hawker Hurricane viện trợ đã xuất hiện, nhưng một nỗ lực đưa 17 chiếc loại này đến Malta vào ngày 17/11/1940 đã thất bại khi 8 chiếc đã bị mất tích. Chúng không bị bắn hạ trên bầu trời, mà đơn giản là đã bay quá xa về phía tây và không còn đủ nhiên liệu để tới Malta.

Tuy nhiên, dù có số lượng vượt trội, IAF cũng không quá mạnh và hiệu quả như những gì chiến dịch mở màn của họ cho thấy. Máy bay của IAF không nhanh và cũng không chất lượng như những chiếc máy bay của Đức, vì thế số lượng tương đối ít máy bay phòng thủ Malta vẫn có thể đứng vững trước các cuộc tấn công của Italy. Trong khi hải quân của Mussolini cũng tỏ ra kém cỏi tương tự trong nỗ lực đổ bộ quân, quân Đồng minh lại liên tục tiến hành củng cố lực lượng. Như thế, dù rất nỗ lực, Italy vẫn không chứng minh được sức mạnh đáng sợ thực sự.

Nhận ra không quân của Mussolini không thể chiếm được Malta và khu vực xung quanh, Hitler đã ra lệnh đặt thủy lôi trên bờ biển Tripoli để đẩy lùi các cuộc công kích của Đại tá hải quân Anh Agnew. Tháng 12/1941, đội đặc nhiệm Force K của Hải quân Hoàng gia Anh bị dính bẫy thủy lôi gần cảng Tripoli và nhiều tàu đã bị đánh chìm hoặc hư hại nặng nề. Hitler tiếp đà đó ra lệnh thành lập bộ chỉ huy Luftflotte 2 ở Sicily vào tháng 1/1942 để phá vỡ hàng phòng thủ của Malta. Những chiếc máy bay của Không quân Đức (Lufwaffe) được điều đến và cuộc vây hãm Malta lần thứ hai nổ ra.
Trần Anh

Cuộc chiến bảo vệ Malta-Kỳ cuối

Tới lúc này, những chiếc máy bay của Anh bảo vệ vùng trời Malta gần như không thể hoạt động tốt được nữa. Những chiếc Hawker Hurrican đã quá đát và thiếu phụ tùng thay thế không còn ở trong tình trạng tốt để chiến đấu. Trong khi đó, IAF có máy bay mới hơn, nhưng các phi công của họ lại trẻ tuổi và thiếu kinh nghiệm hơn so với quân Anh.


CUỘC VÂY HÃM THỨ HAI

Tháng 1/1942, mọi chuyện đã có diễn biến mới. Một phi đội Messerschmitt Bf 109 E-7 của Đức xuất hiện và hủy diệt lực lượng của RAF. Chúng gần như chẳng bị xây xước gì trong cuộc tấn công mở màn, trong khi người Anh để mất tới 42 máy bay (20 trong số đó bị phi công nổi tiếng Joachim Muncheberg bắn hạ).

Được củng cố bằng sự hiện diện của máy bay Đức, chiến dịch của phe Trục nhằm chiếm Malta lại được đẩy mạnh. Mọi nỗ lực cứu viện Malta đều bị quân Đức nhấn chìm trước khi tới được hòn đảo. Trên bầu trời Malta, phe Trục đã tiến hành hơn 200 cuộc tấn công trong 2 tháng.

Máy bay Spirfire ở Bắc Phi.
Hai tháng sau, Hitler tận dụng tình hình bi đát của quân Đồng minh ở Địa Trung Hải, ra lệnh quân đoàn số 10 bảo vệ các đường tiếp tế của phe Trục. Họ được giao trọng trách tiêu diệt bất kỳ nỗ lực nào nhằm đưa tiếp viện vào Malta, buộc tuyến phòng thủ của Malta phải đổ vỡ.

Sự thống trị của quân Đức trên bầu trời Malta gần như là tuyệt đối. Trong thời gian diễn ra chiến dịch kéo dài hàng tháng trời, Luftwaffe đã thả 2.500 tấn bom xuống hòn đảo này, đánh sập hơn 2.000 công trình dân sự (so với chỉ 300 tòa nhà bị phá hủy do cuộc tấn công của quân Italy). Tinh thần của người dân Malta xuống rất thấp. Theo các số liệu hồi đó, đã có tới 60.000 người rời bỏ các thành phố lớn của Malta để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn ở thôn quê. Ở lại những nơi như Valleta đơn giản là quá nguy hiểm.

Sự trỗi dậy của quân Anh

Thành công liên tiếp đã khiến quân Đức phần nào tự mãn. Điều này cho phép người Anh lén tuồn vào Malta một chút quân nhu và phụ tùng cho những chiếc máy bay không còn lành lặn của họ. Tới tháng 4, Hitler đã gọi về phần lớn quân đoàn số 10 cho các chiến dịch ở Hy Lạp và Nam Tư.

Cảnh đổ nát ở thủ đô Valleta sau những cuộc đánh bom.
Trong khi chiến dịch của quân Anh được tiến hành để thực hiện các cuộc phản công nhằm lấy lại vùng biển Malta, hàng phòng thủ của RAF bất ngờ trở nên có sức sống nhờ một loạt máy bay tăng viện mới, trong đó có cả những chiếc Hurrican Mc IIC trang bị súng thần công. Đầu tháng 8, Malta đã có 75 máy bay chiến đấu và 230 khẩu pháo. Là một căn cứ khởi động cho các cuộc tấn công chống phe Trục ở Bắc Phi, tổng cộng có 514 chiến đấu cơ bay qua Malta.

Với việc Malta giờ đây đã ổn định hơn, mục tiêu là phải phá vỡ các tuyến tiếp vận của Đức ở Bắc Phi. Cùng với các đơn vị tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Anh, RAF tập trung tấn công mọi lực lượng của Đức hay Italy dám đi gần Malta. Vào cuối tháng 9/1941, quân Anh đã đánh chìm được 108 tàu của phe Trục.

Chiến dịch của nguyên soái Đức Rommel ở Bắc Phi gặp khó khi quân Anh đã làm rối loạn đường tiếp vận cho các cuộc tấn công của họ. Đáp lại, Đức cho không quân quay trở lại một phần Địa Trung Hải. Với dự đoán mặt trận Liên Xô sẽ sụp đổ bất kỳ lúc nào, quân đoàn số 2 của Đức đã được điều đến Sicily vào tháng 1/1942. Tổng cộng 88 chiến đấu cơ đã tham chiến, tiêu diệt lực lượng tấn công gồm những chiếc Hurricane của RAF. Tới tháng 3/1942, 20 máy bay của RAF đã bị bắn hạ.

Một lần nữa, hòn đảo Malta lại là nạn nhân của các cuộc ném bom của cả Đức lẫn Italy. Mục tiêu của họ vừa là các địa điểm quân sự lẫn dân sự. Đặc biệt, Ta’Qali đã hứng chịu tới 841 tấn bom vì quân Trục tin rằng người Anh có một nhà chứa máy bay ngầm tại đó.

Vào giai đoạn này, những chiếc Hurricane tỏ ra vô dụng. Vì thế, ngày 7/3/1942, 15 chiếc Supermarine Spitfire Mark V đã được Anh điều đến Malta. Bất ngờ, quân Anh ở Malta lại có những chiếc chiến đấu cơ không chỉ nhanh hơn của Đức, mà còn hữu dụng hơn. Tuy thế, nó cũng không thay đổi được chiều hướng cuộc chiến. Máy bay của Đức và Italy thậm chí còn tấn công dữ dội hơn. Tới ngày 21/4/1942, chỉ còn 27 chiếc Spitfire còn sử dụng được (tới đêm hôm đó chỉ còn 17 chiếc). Quân Đồng minh không thể cử đủ Spitfire hay các phi công lão luyện đến kịp. Tới tháng 5, Malta đã có đủ 5 phi đội Spitfire, nhưng phe Trục thậm chí còn có lực lượng mạnh nhất từ trước tới giờ và liên tục đánh bại quân Đồng minh.

Tuy nhiên, những diễn biến ở các nơi khác đã khiến tình hình đổi thay, làm ưu thế trên không của Đức giảm dần. Ở sa mạc Ai Cập, quân đoàn châu Phi của Rommel kêu gọi viện binh để hoàn thành chiến dịch Bắc Phi. Điều này có nghĩa sự hiện diện không quân ở khu vực Sicily của Đức dần được hạ thấp.

Khi tháng 8 đến, lực lượng không quân phe Trục giảm đi khi không quân Đức chuyển hướng sang Bắc Phi và Đông Âu. Mặt khác, Malta tận dụng cơ hội này để tăng cường sức mạnh. Tổng cộng 163 chiếc Spitfire được điều đến hòn đảo và 120 chiếc sẵn sàng chiến đấu. Không quân Đức nỗ lực tất cả, nhưng 46 máy bay của họ cũng bị bắn hạ, trong khi chỉ có 23 chiếc Spitfire bị tiêu diệt. Cả hai bên đều thiệt hại, nhưng rõ ràng phe Trục đang gặp vấn đề lớn hơn.

Khi những chiếc Spitfire được điều đến ngày càng nhiều, cùng với uy thế của tàu ngầm Anh trên biển, rốt cuộc hàng phòng thủ Malta đã chịu bớt áp lực. Cuộc tấn công của Rommel ở Ai Cập đang gặp rắc rối, và việc chiếm lấy Malta giờ trở nên quá tốn kém cho toàn bộ quân Trục. Ngày 16/10, cuộc không kích được ra lệnh ngừng lại. Khi quân Liên Xô mở cuộc phản công trong trận Stalingrad và khi quân Đồng minh tiến sâu vào Bắc Phi, cuộc vây hãm Malta chấm dứt hoàn toàn. Malta, bị hành hạ trong nhiều năm, cuối cùng đã chiến thắng.

Trần Anh

Mê hoặc vẻ đẹp đảo quốc Malta

(#wanderlusttips #Malta) Đảo quốc xinh đẹp trên biển Địa Trung Hải chỉ cách các thành phố lớn của Châu Âu khoảng 3h bay, là điểm đến lý tưởng cho bất cứ ai yêu những bờ biển xanh thẳm, thích khám phá văn hóa, kiến trúc và lịch sử lâu đời của xứ sở nắng ấm này. 
Nhà thờ St. John Valleta
wanderlust_tips_me-hoac-ve-dep-dao-quoc-Malta 1
Đây là nhà thờ các hiệp sĩ dòng Đền, là một nơi linh thiêng nhất của quốc đảo xinh đẹp, và cũng là một trong những công trình kiến trúc ba rốc lộng lẫy nhất Châu Âu.
Bên ngoài được thiết kế đơn giản nhưng trang nghiêm, bên trong, trái ngược, lấp lánh với các họa tiết phủ vàng, đá cẩm thạch và sơn.
Nhà thờ thiết kế bởi các kiến trúc sư quân đội những người đã xây dựng nên thủ đô Valleta như là thành lũy của các hiệp sĩ Malta vào những năm 1570.
Thậm chí sàn nhà cũng là một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại vẽ vô số những hầm mộ trên mặt đá cẩm thạch nhiều màu. Du khách nữ  sẽ được yêu cầu không đi giầy cao gót vào đây để tránh làm hư hại tác phẩm này.
Không gian bên trong được chia ra làm 8 nhà nguyện thờ 8 nhóm hiệp sĩ của Malta, nhà nguyện nào cũng nổi bật với trang trí sang trọng. Mới được tu sửa gần đây, nên không gian bên trong có vẻ càng thêm lấp lánh hơn.
Hướng dẫn bằng giọng nói giúp bạn tìm ra những điểm nổi bật nhất trong vô số các trang trí và những tác phẩm thị giác tràn ngập không gian bên trong của nhà thờ. Đừng bỏ lỡ nhà nguyện nơi trưng bày bức tranh lớn nhất và là bức duy nhất có chữ ký của danh họa Caravaggio, vẽ lại cảnh tượng chặt đầu thánh John.
Lưu ý: bạn sẽ không được đi lại tự do hay chụp ảnh bên trong nhà thờ.
Giá vé vào cửa: 6,3USD
Tham khảo: stjohnscocathedral.com
Đi bộ khám phá thủ đô lịch sử Valleta
wanderlust_tips_me-hoac-ve-dep-dao-quoc-Malta 2
Thủ đô Valleta là được xây nên bởi các hiệp sĩ của thánh John sau khi họ suýt mất quần đảo vào tay đế chế Ottoman trong trận chiến Great Siege diễn ra vào năm 1565.
Thành phố được xây dựng trên những tảng đá cằn cỗi của bán đảo, là một tác phẩm nghệ thuật của kiến trúc quân sự gồm vô số các công sự kiên cố. Cũng nhờ vậy mà hàng trăm năm sau, không còn một đế chế nào nhăm nhe xâm lược quốc đảo bé nhỏ này. Các công sự tạo nên một pháo đài bất khả xâm phạm bao quanh thành phố ngày nay trở thành địa điểm thú vị để đi dạo ngắm nhìn vẻ xinh đẹp và thanh bình của Valleta, ngắm nhìn cả cầu cảng hai bên sườn thành phố.
Đường đi bộ hình vòng cung nên bạn có thể bắt đầu ở bất cứ đâu cũng được song thường thì hành trình dạo quanh công sự cổ xưa của Valleta sẽ bắt đầu từ City Gate – cổng chính vào thủ đô.
Kiến trúc Valleta tuyệt đẹp, không bị lem nhem bởi chỉ có màu chủ đạo là màu kem của gạch đá và màu xanh lá cây của các ban-công và khung cửa sổ bằng gỗ.
Tour đi thuyền quanh Grand Harbour
wanderlust_tips_me-hoac-ve-dep-dao-quoc-Malta 3
Bến cảng lịch sử này cũng là trung tâm trận chiến Great Siege thế kỷ 16 nơi mà hơn 2.000 hiệp sĩ Malta và hàng trăm thường dân cùng hợp sức đẩy lùi cuộc tấn công của đế chế người Thổ Ottoman và cũng là trung tâm của những sự kiện lớn diễn ra trong Chiến tranh thế giới II. Bến cảng này là nơi đóng quân trên biển Địa Trung Hải của Hải quân hoàng gia Anh Quốc cho tới những năm 1970.
Không còn gì tuyệt hơn thăm thú cảng Grand Habour bằng một chuyến taxi đường thủy – hay theo tiếng Malta thì người ta gọi là dghajsa. Trước đây, đó là hàng trăm con thuyền gỗ nhỏ sơn đủ màu sắc dùng để chuyển thủy thủ từ tàu lớn lên bờ. Ngày nay, chỉ còn lại vài chiếc như thế, còn lại người ta thay thế hết bằng xuồng máy. Những chiếc thuyền như vậy ngày nay chỉ còn phục vụ cho những nhóm du khách nhỏ yêu thích khám phá Valleta một cách chậm rãi. A&S Water Taxis cung cấp dịch vụ này với mỗi nhóm 6 du khách trên một thuyền, đi thăm thú trong vòng nửa giờ. Thuyền thường xuất phát từ Customs House (nhà hải quan) nằm cạnh cầu tàu Valletta Waterfront, hoặc cầu tàu Birgu/Vittoriosa phía bên kia của bến cảng.
Giá mỗi tour 30 phút là 11USD
Tham khảo: maltesewatertaxis.com
Bảo tàng Chiến tranh Malta
wanderlust_tips_me-hoac-ve-dep-dao-quoc-Malta 4
Bảo tàng chiến tranh này nằm dưới lòng đất, gần cảng Courve, Birgu.
Đội mũ bảo hộ và len lỏi qua màn sương khói, bạn đã bước chân vào nơi trú ngụ của hàng trăm người Malta trong thời kỳ khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh thế giới II. Trong thời kỳ đó, Malta là một mục tiêu quân sự thường được nhắm đến bởi bến cảng Grand Habour là nơi sửa chữa tàu thuyền hư hỏng. Những đường hầm này là công trình đục đẽo từ các tảng đá, là nơi nhiều người dân đã trú ẩn ngày đêm chỉ với ánh sáng le lói của chiếc đèn dầu.
Vào mùa hè, khi xuống dưới các đường hầm này cũng nên mang theo một chiếc áo khoác mỏng bởi nhiệt độ bên trong bao giờ cũng thấp hơn nhiệt độ ngoài trời một chút.
Giá vé vào cửa 11USD
Tham khảo: maltaatwarmuseum.com
Phòng chứng tích chiến tranh Lascaris War Room (gần nhà thờ St. John)
wanderlust_tips_me-hoac-ve-dep-dao-quoc-Malta 5
Là hệ thống phòng ngầm phức hợp bên dưới lòng đất ở ngay trên khu vườn Upper Barracca, là trụ sở tác chiến phòng thủ của Malta trong chiến tranh thế giới II. Đây cũng là trụ sở cho hạm đội Hải quân hoàng gia Anh trong những năm cuối của cuộc chiến tranh.
Cuối những năm 1960, nơi đây được NATO trưng dụng làm Trung tâm truyền thông chiến lược và bây giờ, là nơi thăm thú của nhiều du khách như một bảo tàng lịch sử.
Những căn phòng này sẽ được tích hợp vào một công trình lớn hơn là Công viên di sản quân sự lưu giữ các di sản của 500 năm lịch sử quân sự Malta.
Fondazzjoni Wirt Artna – Quỹ di sản Malta đang tiến hành các công việc để đưa dự án này vào thực hiện.
Giá vé vào cửa: 11USD
Tham khảo: lascariswarrooms.com
Thăm cố đô Mdina
wanderlust_tips_me-hoac-ve-dep-dao-quoc-Malta 6
Mdina là cố đô của Malta. Đây cũng là một địa danh bạn không thể không thăm thú khi đặt chân đến Malta bởi di sản tự nhiên và lịch sử phong phú của nó.
Thành phố được xây dựng lần đầu tiên bởi người Phoenicia vào khoảng năm 700 trước công nguyên. Sau đó, người Ả Rập và Norman đến đây xây thêm tường thành dày đồ sộ và nhiều tháp canh cao vút. Đường phố ở Medina vừa hẹp, vừa quanh co như mê cung.
Thời xa xưa, Mdina là nơi cư ngụ của những gia đình quý tộc bậc nhất Malta. Những dinh thự lộng lẫy của các gia tộc được xây hoàn toàn bằng đá trắng và được quét một lớp vữa cũng màu trắng. Phía sau cổng kín tường cao, đời sống phong phú đa dạng của các gia tộc lớn với vườn cảnh, thư viện, nhà bếp, phòng tranh ảnh… luôn sẵn sàng phục vụ những ai muốn nghỉ đêm tại Mdina. Tham quan Mdina ban đêm hấp dẫn chẳng kém gì ban ngày. Dưới ánh đèn đường huyền ảo, không khí phố đêm thời Trung cổ được tái hiện như thật.
Từ cổng thành đồ sộ phía Nam, sau mấy giờ đồng hồ lạc bước trong quá khứ, ai nấy mới sực tỉnh khi đặt chân lên View Point nằm ở phía bắc thành. Là là nơi quan sát toàn bộ cảnh quan Malta và Valletta, View Point như một điểm giao thoa giữa hiện tại với quá khứ, giữa hiện thực với những tưởng tượng xa vời.
Tham khảo: Văn phòng du lịch Mdina, số điện thoại: 00356 21454480
Nhà thờ và bảo tàng Mdina
wanderlust_tips_me-hoac-ve-dep-dao-quoc-Malta 7
Nhà thờ lớn Mdina còn là nhà thờ lớn đầu tiên của giáo phận Malta, cho đến khi giáo hoàng xây dựng nhà thờ lớn St. John năm 1816. Nhà thờ lớn St. John ở Valleta là nhà thờ của Các hiệp sĩ dòng Đền, còn nhà thờ St. John của Mdina là sở hữu riêng của đảo quốc Malta. Nhà thờ này được hoàn thiện năm 1701, mang kiến trúc Ba rốc đặc trưng của Malta và cũng có không gian bên trong ấn tượng chẳng kém gì St. John của Valleta.
Nhà thờ gốc được xây từ trước đó, nhưng bị phá hủy gần hết bởi trận động đất năm 1693. Phần còn lại được tôn tạo với nhà thờ mới tạo nên những gì như chúng ta thấy ngày hôm nay.
Trong nhà thờ này còn có một bảo tàng trưng bày các đồ dùng bằng bạc, các tài liệu tôn giáo, các thanh kiếm của các bậc sư tôn, và 50 bản khắc gỗ và bản khắc đồng của Albrecht Dürer – một họa sĩ, một nhà đồ họa và học giả nghệ thuật danh tiếng người Đức sống ở thế kỷ 15.
Giá vé vào cửa nhà thờ lớn và bảo tàng: 5,5USD
Tham khảo: mdinacathedral.com
Hal Saflieni Hypogeum (Hầm mộ dưới lòng đất)
wanderlust_tips_me-hoac-ve-dep-dao-quoc-Malta 8
Đây là địa điểm khá lạ và là điểm must-see của Malta. Đây là một khu chôn cất phức hợp dưới lòng đất, trong những phiến đá dưới hang sâu được phát hiện vào năm 1902. Hầm mộ được cho biết là được xây nên bởi chính những người đã xây nên các ngôi đền thờ thời tiền sử từ năm 3600 – 2500 sau công nguyên.
Một đặc điểm đáng chú ý của các hầm mộ tại Malta là sự kết hợp của các nghi lễ tôn giáo, bao gồm Kitô giáo, thực hành ngoại giáo và Do Thái giáo, tất cả trong cùng một địa bàn. Điều này phản ánh lối chung sống của các nền văn hóa khác nhau trong xã hội La Mã sau này.
Hầm mộ này của Malta được xếp vào một trong 4 di sản quan trọng của UNESCO ở khu vực Địa Trung Hải. Theo UNESCO: “đặc điểm hỗn hợp này của các hầm mộ Malta hiếm có so với bất cứ nơi nào khác ở Địa Trung Hải”.
Hầm mộ có 3 tầng, mỗi tầng gồm nhiều phòng khác nhau và những tầng càng sâu thì càng được xây dựng muộn hơn những tầng phía trên.
Nơi đây được cho là nơi lưu giữ khoảng 7.000 hài cốt trong vòng gần 1.000 năm. Điện trong (Holy of Holies), nơi linh thiêng nhất ở đây, là bản sao của những ngôi đền trong đá, do nằm dưới lòng đất nên tình trạng của hầm mộ còn rất tốt.
Tham khảo: heritagemalta.org
Giá vé khoảng 33USD, cấm trẻ em dưới 6 tuổi
Những ngôi đền đá
wanderlust_tips_me-hoac-ve-dep-dao-quoc-Malta 9
Những ngôi đền đá ở Malta là một trong những di sản lâu đời và có vai trò quan trọng trong danh sách di sản thế giới UNESCO, gồm có đền Ggantya, Hagar Qim, Mnajdra và Tarxien. Tất cả đều được xây dựng bằng những tảng đá khổng lồ từ 3.400 năm trước chúa Jesus, 800 năm trước kim tự tháp (Ai Cập) và Stonehenge (Anh).
Từ 5.000 năm trước công nguyên, nơi này đã là nơi hành lễ của rất đông các tín đồ. Đáng chú ý nhất trong quần thể các ngôi đền này là đền Hagar Qim, ngôi đền to lớn nhất nằm trên một ngọn đồi ở bờ biển phía Nam Malta, được xây dựng từ các khối đá sa thạch với các khung vòm cửa bán nguyệt hoặc kiểu gác lanh-tô như các vòm đá ở Stonehenge, nước Anh. Di chỉ Hagar Qim đã được khai quật từ giữa thế kỷ 20 và hiện nay hầu hết các hiện vật được trưng bày ở bảo tàng Khảo cổ Quốc gia Valletta. Ngôi đền này có các chạm khắc trang trí mô-típ hình xoắn ốc, các loài thú và nữ thần trên tường và điều ấn tượng nhất là tất cả chúng được tạo tác từ những công cụ hết sức giản đơn là rìu và dao đá.
Tiếp đến phải kể là đền Mnajdra – thờ nữ thần mùa màng. Đền được tạo dựng bằng đá có hình elip thô sơ nhưng kiên cố, đền chưa có hình dáng hình học rõ nét, điều này phản ánh bởi vật liệu và kết cấu cũng như công cụ chế tác nên tính chuẩn tắc của hình thức kiến trúc còn hạn chế.
Còn đền Ggantija lại được coi là một trong những kiệt tác của kiến trúc thế giới, một trong những địa danh lịch sử luôn được khách du lịch ghé thăm nhiều nhất.
Giá vé vào cửa gần 10USD
Tham khảo: heritagemalta.org/index.php/museums-sites
Lặn biển
wanderlust_tips_me-hoac-ve-dep-dao-quoc-Malta 10
Sức hút của vùng biển nắng ấm quanh năm ở Địa Trung Hải thật khó có thể cưỡng lại. Sở hữu nhiều bờ biển ấm áp tuyệt đẹp, mỗi năm hơn 50.000 người du ngoạn tới đây để lặn biển, khám phá cuộc sống kỳ thú trong lòng đại dương xanh biếc.
Trải dọc Malta là vô số các trung tâm lặn cung cấp đồ nghề hoặc các khóa training nhỏ cho những tay người mới lặn lần đầu, những tay lặn nghiệp dư hay cả những thợ lặn chuyên nghiệp.
Có rất nhiều sinh vật biển ở đáy đại dương nhưng ở Malta, nếu muốn ngắm nhìn các loài cá màu sắc khác nhau thì đây lại không phải địa điểm lý tưởng. Nơi đây là vùng biển lặn để ngắm cánh đẹp dưới lòng biển sâu và xem xác tàu đắm.
Tham khảo các trung tâm lặn được cấp phép: visitmalta.com
Các trường dạy lặn được liệt kê tại: bsac.com
Làng chài đẹp như tranh Marsalokk
wanderlust_tips_me-hoac-ve-dep-dao-quoc-Malta 11
Đây thường là điểm đi cuối cùng kết thúc chuyến du ngoạn xứ sở Malta đầy mê hoặc. Marsalokk là một làng chài bình yên đẹp như tranh vẽ ở phía đông nam của đảo quốc Malta. Cách đây gần 3.000 năm, người Phoenecian đã sinh sống tại đây và sáng tạo ra luzzu, con thuyền gỗ màu sắc rực rỡ, hình ảnh đặc trưng của vùng biển Malta đến tận ngày nay.
Gần ba thiên niên kỷ trôi qua, chiếc luzzu với hai đầu cao, nhọn, một đầu có vẽ cặp mắt không có gì thay đổi bởi đã đạt đến độ an toàn nhất, tiện lợi nhất. Ôm lấy vịnh biển trong xanh là phố đi bộ xinh đẹp với hàng cây chà là cao cao tô điểm cho những ngôi nhà cổ.
Marsaxlokk náo nhiệt nhất vào mỗi sáng chủ nhật, khi phiên chợ hải sản truyền thống mời gọi tất cả người dân địa phương đổ ra đường. Dưới biển, ngư dân hò reo kéo lưới. Trên bờ, các cửa hàng lưu động bán cá, tôm, mực, rau quả… tràn ngập thứ hấp dẫn, tươi sống.
Hồng Nhung (TH) | Wanderlust Tips | Cinet

10 điều thú vị về đảo quốc Malta

Malta, đảo Anchorquốc nhỏ bé thuộc châu Âu nhưng lại rất gần châu Phi luôn là điểm đến cho những người yêu lịch sử, lễ hội và không khí đậm chất Địa Trung Hải. Mấy năm trở lại đây, rất nhiều công ty du lịch Việt mở đường tour đến quốc đảo xinh đẹp này.
Malta hay còn gọi là cộng hòa Malta, có vị trí địa lý nằm ngày phía nam của Italia và ngay trên Tunisia trong vùng biển địa trung hải. Chỉ rộng hơn 300km vuông và dân số giao động trong khoảng nửa triệu người, Malta là một trong những quốc gia nhỏ bé nhất thế giới. Thủ đô Valletta chỉ 0,8km vuông và là thủ đô nhỏ nhất trong EU. 3 đảo lớn nhất lần lượt là Malta, Gozo, Comino là có người ở, ngoài ra còn khá nhiều đảo nhỏ hay chỉ là một mỏm đá nhô lên giữa đại dương.
Sau đây là 10 điểm thú vị bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm khi chu du vùng đất đầy nắng và gió này.
Khoảng cách ngắn, thời gian dài
Đảo chính và mang cùng tên Malta không quá rộng lớn nhưng dân số đông đúc khiến cho việc di chuyển chỉ vài dặm sẽ lấy đi của bạn khoảng 1 tiếng đồng hồ. Đảo nhỏ gần đó là Gozo thoáng đãng hơn chút nhưng đường cũng có thể bị tắc bất cứ lúc nào.
Bí quyết là không di chuyển trong giờ cao điểm, nếu được, hãy sử dụng tàu hay phà để di chuyển. Phà từ thủ đô Valletta đến Sliema nhanh và rất giàu cảnh sắc dọc đường đi. Chặng phà khác là từ Valleta và Three Cities (3 thành phố) sẽ đưa bạn qua cảng nổi tiếng mang tên Grand Harbor. Một trải nghiệm có phần tốn kém hơn có thể kể đến chuyến đi qua Grand Harbor trên chiếc dgħajsa, một loại thuyền nhiều màu sắc giống gondola ở Venice, Ý.
Đảo Malta là một trong những đô thị có mật độ dân cư đông đúc lên đến hơn 1400 người/km2 - Ảnh: Zambezishark/Dreamstime.com
Tự lái xe có thể là ác mộng
Giao thông ở Malta có vẻ “hỗn loạn” hơn 1 chút so với phần còn lại của châu Âu, bỏ qua tín hiệu đèn, bấm còi, chen lấn là điều không tránh khỏi. Bạn có thể thuê xe ô tô hay xe máy nhưng an toàn và tiện lợi vẫn là thẻ đi xe bus với giá cực rẻ. Điểm bất tiện là bus thi thoảng khá đông và đến trễ.
Lịch sử Malta đầy quyến rũ và say mê
Trong khi Malta được biết đến nhiều hơn với “sun and sea” – Nắng vàng và biển xanh, bạn còn có thể làm nhiều điều hơn thế bằng cách dành thời gian tìm hiểu lịch sử như những ngôi đền thờ được cho là có trước cả kim tự tháp Ai Cập. Dấu ấn La Mã vẫn tồn tại giữa những khu di chỉ, nhà thờ với kiến trúc đặc trưng, lâu đài oai phong được xây dựng bởi những hiệp sỹ Malta và sau này là người Anh.
Thành phố thủ đô của đảo quốc là Valletta đặt rất nhiều bảo tàng như Fort St. Elmo, bảo tàng khảo cổ quốc gia – National Museum of Archaeology và Trung tâm trưng bày các hiện vật liên quan đến pháo đài - Fortifications Interpretation Centre…
Thủ đô Valletta - di sản Phục Hưng
Tất nhiên du khách đến Malta để tìm đến bãi biển và các resort là phần đông, nhưng thủ đô Valletta còn rất nhiều điểm hấp dẫn như trung tâm mua sắm, những con đường đồi dốc thanh thoát khiến bạn cảm giác mình đang ở đâu đó trong lòng phiên bản San Francisco cổ. Các công trình mang nét kiến trúc Ba-rốc hòa cùng nhiều tòa nhà đường vệ kiểu nhà binh tạo nên nét đặc biệt của phố thị nơi đây. Năm 2018, Valletta sẽ là thủ đô văn hóa của Châu Âu. Những giá trị lịch sử và văn hóa sẽ rất được quan tâm quảng bá trong năm nay để thu hút du khách.
Kiến trúc ở Malta gợi nhớ về không gian hùng vĩ một thời với pháo đài, tháp canh và mái vòm cổ kính – Ảnh fodors.com
Tiếng Anh là ngôn ngữ chính nhưng đừng bỏ qua Maltese
Malta là một phần thuộc địa của nước Anh suốt hơn 150 năm. Ngày nay, tiếng bản địa của họ - Maltese và tiếng Anh là hai ngôn ngữ chính thống. Maltse là ngôn ngữ Semitc có liên quan đến chữ Ả Rập nhưng được phiên ra các ký tự alphabet.
Rất nhiều người nói tiếng Anh lưu loát tại xứ sở này nhưng họ sẽ thích nghe du khách bật ra vài câu bằng tiếng Maltese. Bắt đầu uốn lưỡi bằng chữ Grazzi ħafna (cám ơn rất nhiều) và Jekk jogħġbok (Vui lòng). Còn nếu bạn đang tìm kiếm thức uống gì đó đặc trưng tại đây, hãy gọi nước đào có cồn hay bia Cisk và nói Saħħa (cạn ly).
Rất nhiều người Malta có niềm đam mê với pháo hoa
Từ những tay chơi nghiệp dư bắt các bông pháo nhỏ suốt nhiều giờ cho đến cuộc thi quốc tế, người Malta cực yêu thích pháo hoa. Nếu muốn chứng kiến những sự kiện lớn, hãy chọn dịp họ tổ chức lễ hội trên khắp đảo quốc để hòa mình vào những cung bậc cảm xúc mỗi khi một bông hoa được “nở” ra trên bầu trời.
Pháo hoa, một phần khôn thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của người Malta. Ảnh: Zambezishark/Dreamstime.com
Không chỉ có pháo hoa là ồn ào
Khi bạn kết hợp với tiếng còi ô tô không ngớt, ban nhạc diễu hành qua từng ngôi làng, những mẩu đối thoại náo nhiệt, các công trường hoạt động suốt ngày và những người bán hàng rong say sưa rao mời bằng bộ loa điện tử,… Malta khi đó có thể làm bạn phải đau đầu. Để đối phó với việc này, bạn được khuyên nên kiểm tra xem những nơi mình lưu trú có bị làm phiền bởi tiếng ồn hay không qua các review (nhận xét) của các khách đi trước trên website hay sách báo du lịch. Một điều thú vị nữa là nếu bạn cố chọn vùng đồng quê để “trốn” tiếng ồn đô thị thì hãy chuẩn bị tinh thần cho các âm thanh do súng săn gây nên trong mùa săn bắt.
Malta có rất nhiều ngày lễ
Cư dân Malta là những người rất giàu có về đời sống tinh thần và cơ hội để tham gia lễ hội trong những ngày đến vùng đất này là rất nhiều. Nhà vua xứ Maltese gọi đó là festa, với hàng tá lễ hội tổ chức hàng năm và nhiều trong số đó là mùa hè. Các buổi lễ liên quan đến tôn giáo, pháo hoa, ẩm thực diễn ra khắp nơi. Khi đó, làng mạc, nhà thờ, đường phố được trang trí với các bảng biểu đầy màu sắc và những bức tượng các vị thánh làm bằng tay. Nếu đam mê ẩm thực, bạn chắc chắn sẽ tha hồ đắm chìm trong các lễ hội dâu, cam, olive và rượu vang.
Không khó để tham gia những ngày lễ và thưởng thức không khí lẫn ẩm thực phong phú tại Malta - Ảnh: Ảnh Zoltangabor/Dreamstime.com
Tìm kiếm những mảng xanh
Trong khi nhiều tờ rơi thể hiện Malta là một thiên đường xanh nhưng bạn sẽ thấy các đô thị đang được dựng lên với nhiều khối nhà bê tông và thiếu đi bóng dánh cây cối. Dù vậy, du khách vẫn có thể thấy những thảm thực vật Địa Trung Hải nếu chịu khó tìm đến các bãi biển, khu vườn như Blue Flag Beach, San Anton Gardens (vé vào cửa miễn phí), Dingli Cliffs (đảo Malta) và Ta’ Ċenċ Cliffs (đảo Gozo). Các trung tâm thông tin du lịch ở Malta có rất nhiều tờ rơi miễn phí để bạn tìm hiểu về điểm đến.
“Thánh địa Mecca” của các nhà làm phim
Cảnh trí của Malta luôn là niềm cảm hứng bất tận cho những nhà làm phim khắp thế giới Gladiator, Popeye và Game of Thrones đều được ghi hình tại đây. Chuyến thăm những phim trường là không thể bỏ qua từ con đường ở Valletta được chuyển thành không gian giai đoạn Constantinople 1915 (trong phim Promis) đến Comino Watchtower (đài quan sát Comino) từng được biến thành nhà tù trong phim The Count of Monte Cristo, … và không ngạc nhiên nếu bạn bắt gặp một đoàn làm phim với lỉnh kỉnh máy móc, màn hình, đèn đóm tại đâu đó trên đường du hành.
San Anton Palace trên đảo Malta, cung điện từng xuất hiện trong Game of Thrones – Trò chơi vương quyền. Ảnh: radiotimes.com
An Nam (Theo Fodors)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MIỀN TÂY HOANG DẠI

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG III/153

VẪN THẾ MÀ!