Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2018

MẶT TRÁI NHÂN TÍNH 13

-Thường, để nói lên sự tàn ác của một con người, chúng ta hay so sánh: "Ác như dã thú!", hay: "Man rợ như thú vật!".
-Nói như thế là hoàn toàn sai, là vu oan giá họa cho động vật hoang dã. Động vật hoang dã không thể hành động ác hơn hay thiện hơn loài người được.
-Vì loài vật sống thiếu tư duy, hành động của chúng hầu hết theo bản năng, thiếu tính ý chí, nên tính "tội ác", "man rợ", "ghê rợn" cũng thể hiện lờ mờ, không rõ ràng và hầu như chỉ là sự vô thức, vô tình.
-Loài người có trí khôn, tình cảm đã trở nên sâu sấc, hành động có ý chí, có hoạch định nên tính "tội ác", "man rợ" và "ghê rợn" cũng thể hiện nổi bật, rõ ràng hơn hẳn loài vật.
-Nếu bản tính thiện - ác thể hiện ra ở hoạt động sống của loài vật chỉ là sự giả tạo, chỉ là sự gán ghép của loài người cho chúng, thì ở loài người, bản tính thiện - ác ấy là hiện thực, thể hiện thường xuyên trong hoạt động sống của con người, hun đúc nên tính cách đặc thù ở con người, chỉ loài người mới có
-Nhân tính như một tấm huân chương có hai mặt tương phản nhau. Mặt phải thường được qui ước là "thiện" và mặt trái là "ác".
-Do tình cảm đã trở nên sâu sắc nên hoạt động tinh thần, thể hiện "hỉ, nộ, ái, ố" của con người cũng hơn hẳn con vật, tùy điều kiện, hoàn cảnh mà có thể phát triển đến trạng thái cực đoan: "thiện" đến tột cùng "thánh thiện" mà "ác" cũng hết cỡ "ác quỉ".
-Như vậy, rõ ràng loài người tốt hơn loài vật bao nhiêu thì cũng có thể xấu hơn loài vật bấy nhiêu! 
-Một con người, được định nghĩa là xấu hay tốt, hiền hay ác trong khoảng thời gian nhất định hay suốt cuộc đời, tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh đưa đẩy mà mặt nào trong hai mặt tương phản đó của nhân tính thể hiện nổi trội, lấn át.
--------------------------------------------------------------

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
RANH GIỚI TRẮNG ĐEN ★ Ác quỹ si tình

Sáu vụ án mạng tàn độc, bí ẩn nhất lịch sử

Các vụ án mạng đều khiến cảnh sát sau hàng chục năm vẫn không tìm ra dấu vết thủ phạm.
Giải mã mỗi vụ án giết người đều là thách thức với các nhà điều tra, tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ hiện đại, không khó để cảnh sát tìm ra thủ phạm. Tuy vậy trong lịch sử vẫn có những vụ giết người mà đến nay sự thật vẫn chưa được phơi bày, hung thủ là ẩn số không có lời giải đáp.
Tạp chí Time đã thống kê 6 vụ án giết người bí ẩn trong 150 năm qua. Nhiều năm trôi qua mà thủ phạm chưa phát hiện ra hoặc thậm chí không tìm nổi một nghi phạm phù hợp.
1. Jack the Ripper (Jack đồ tể)
Kẻ giết người đã làm rúng động khu vực East End (London, Anh) vào năm 1888 bằng việc sát hại ít nhất năm cô gái mại dâm. Các nạn nhân đều bị cứa thi thể, ném xác ra đường.
Ban đầu, chính quyền địa phương nghi ngờ thủ phạm là người bán thịt hoặc một bác sĩ do phương pháp giết người và kỹ năng sử dụng dao.
FBI đã phân tích lại vụ án vào năm 1988 theo yêu cầu của một công ty sản xuất phim và nhận định các nạn nhân đều là gái bán dâm và đều nghiện rượu. Họ bị coi là mục tiêu vì “dễ tiếp cận”, đều bị giết vào đầu giờ sáng.
FBI cho biết thời điểm đó các cuộc điều tra đã bị tạm dừng bởi thiếu công nghệ pháp y và các phương tiện tiên tiến để xác minh.
Cơ quan Lưu trữ Quốc gia đã thu thập được các bức thư trao đổi giữa các lãnh đạo thực thi pháp luật vào năm 1888 trong đó mô tả sự quá tải của các cơ quan cảnh sát lúc đấy. Nhiều nhà sử học và các nhà tội phạm học - cả nghiệp dư và chuyên nghiệp - đã suy đoán nhân dạng của kẻ giết người. Nhưng cuối cùng "Jack the Ripper" vẫn là ẩn số.
2. Xác chết lõa thể của nữ diễn viên trẻ
Năm 1947, người mẹ và cô con gái đang đi trên đường thì bắt gặp cảnh tượng kinh hãi. Xác lõa thể không toàn vẹn của một phụ nữ ở trên vỉa hè, trên người không có máu. Nạn nhân được xác định là nữ diễn viên Elizabeth Short, 22 tuổi, có mái tóc đen và sở thích diện đồ màu đen.
Nhà chức trách xác định, xác Elizabeth Short đã bị chảy đến khô máu trước khi bị ném tại một khu đất trống trong khu dân cư Los Angeles (Mỹ). Một bên ngực của cô bị cắt, cơ thể bị chia nhỏ bởi sự chuyên nghiệp của kẻ sát nhân.
Vụ án Elizabeth Short được báo giới gọi là "Black Dahlia" vì sở thích màu đen của nạn nhân.
FBI đã giúp chính quyền địa phương điều tra vào thời điểm đó, cho biết họ đã kiểm tra hồ sơ các nghi phạm tiềm năng và thực hiện các cuộc phỏng vấn trên toàn quốc. Tuy nhiên, thủ phạm vẫn chưa được phát hiện.
Vụ án mạng đã thành chủ đề của cuốn tiểu thuyết trong năm 1987 và dựng thành phim vào năm 2006.
Sở Cảnh sát Los Angeles gần đây nói với Time rằng họ vẫn đang điều tra vụ án này, dù vẫn không có thêm bất kỳ chi tiết nào được cung cấp. "Đây là một vụ án chưa được giải quyết", Giám đốc Sở Cảnh sát Los Angeles cho biết.
3. Tên sát nhân đùa cợt cảnh sát
Zodiac đã giết 5 người ở miền bắc California (Mỹ) trong vòng một năm từ 1968 đến 1969. Tháng 12.1968, hai thanh thiếu niên bị bắn chết trong bãi đậu xe. Bảy tháng sau đó, hai người khác bị bắn trong chiếc xe đang đậu trong bãi, may mắn một người đã sống sót. Nạn nhân tiếp theo là một nam tài xế taxi, cũng bị bắn chết.
Nhiều ngày sau, Zodiac gửi một mảnh áo chứa đầy máu nạn nhân gần nhất của mình tới tờ Chronicle.
San Francisco Examiner, tờ báo địa phương, bắt đầu nhận được thư từ một người ẩn danh tuyên bố chịu trách nhiệm về các vụ giết người kèm theo những ghi chú bí ẩn giải thích động cơ. "Zodiac đang nói chuyện qua bức thư", hắn viết trong một bức thư gửi vào tháng 8. "Con người là loài động vật nguy hiểm nhất", FBI công bố một phần nội dung bức thư khác.
Một trong số các bức thư được gửi từ Zodiac.
Cảnh sát vẫn chưa xác định ai là nghi can gây án. Sở Cảnh sát San Francisco thông báo việc điều tra vẫn đang diễn ra. Thậm chí, Zodiac còn được cho là chỉ là tên giả.
4-5. Cái chết của rapper Tupac Shakur và The Notorious B.I.G
Thế giới âm nhạc được một phen chao đảo vào cuối những năm 1990 khi hai ngôi sao nhạc rap Tupac Shakur và Notorious B.I.G. lần lượt bị bắn chết trong vòng sáu tháng. Sự việc xảy ra tại thời điểm các hãng thu âm đang ganh đua mãnh liệt. Hai rapper là những nghệ sĩ hàng đầu cho các công ty thu âm của họ. Nhiều người nói rằng những vụ giết người là âm mưu cạnh tranh được đẩy đi quá xa.
Shakur bị giết khi lái xe tại Las Vegas vào ngày 13.9.1996. Vào thời điểm đó, hãng thu âm Death Row của siêu sao 25 tuổi này đang cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Bad Boy. Sáu tháng sau, Christopher Wallace của Bad Boy - hay còn gọi là Notorious B.I.G., Biggie Smalls hay Biggie - cũng bị giết trong cách tương tự.
Rapper bị bắn chết trong lần lái xe khi vừa đi ra từ một công ty âm nhạc ở Los Angeles.
Hai ngôi sao này từng là bạn khi cùng ký hợp đồng làm việc dưới tên Bad Boy. Tình bạn trở nên mờ nhạt sau khi Tupac bị giam trong tù vì tội hiếp dâm còn Biggie tiếp tục thăng tiến trong công việc. Tupac sau đó chuyển sang nhóm Death Row.
Cả hai vụ án khiến cảnh sát phải đau đầu, một phần do các nhân chứng không hợp tác. Hàng loạt giả thiết về động cơ gây án được đưa ra nhưng chưa có lời giải thuyết phục, thậm chí có người nghi ngờ cả hai rapper vẫn còn sống và cái chết chỉ là giả.
6. "Nữ hoàng nhí" chết trong tầng hầm
Một ngày sau giáng sinh năm 1996, JonBenet, cô bé vừa chiến thắng cuộc thi sắc đẹp đươc phát hiện trong tầng hầm nhà tòa Colorado của gia đình cô tại khu phố giàu có ở Boulder, Colorado (Mỹ).
Cảnh sác xác định, cô bé đã bị đánh đập và bóp cổ với băng keo dính đầy trên miệng và cổ họng. Nạn nhân tử vong do nghẹt thở.
Mẹ của JonBenet nói với cảnh sát rằng sáng sớm hôm ấy cô đã dậy sớm để tìm con gái. Cô đã tìm thấy "thư" đòi tiền chuộc dài gần 3 trang giấy với yêu cầu đưa 118.000 USD.
Gương mặt non nớt của JonBenet Ramsey với nụ cười tươi trải khắp các trang báo và chương trình truyền hình trên khắp đất nước trong các bản tin về vụ án mạng này suốt nhiều tháng. Gia đình Ramseys nằm trong diện tình nghi, nhưng không ai bị buộc tội liên quan đến cái chết của JonBenet.
20 năm sau, cảnh sát Boulder cho biết cuộc điều tra vẫn còn mở. "Mục tiêu của chúng tôi vẫn là bắt giữ và truy tố thành công", cảnh sát nói.

Đắng lòng những vụ án mạng phía sau tình yêu thương

Dân trí Người đàn ông ném vợ từ trên cầu xuống sông, chàng trai trẻ đâm hàng chục nhát để lấy mạng “người trong mộng” ngay giữa phố… Giữa người và người sao có thể hành xử với nhau như vậy, chưa kể họ còn có sự gắn kết của tình yêu thương?

Ném vợ xuống sông, đâm người yêu giữa phố
Dù hàng ngày có thể biết nhan nhản các vụ giết người vì những lý do rất nhỏ thì khi đọc thông tin một người chồng ở Hà Nội bế vợ ném xuống sông Đuống hồi đầu tháng 6 vừa rồi, chắc chắn nhiều người không khỏi rùng mình. Người vợ đó bị liệt nửa người. Trên đường chở vợ đi châm cứu về, hai vợ chồng xảy ra cãi vã. Đi đến giữa cầu Đuống, gã chồng bất nhân đó bất ngờ dừng xe, bế người vợ ném từ trên cầu xuống dòng sông chảy xiết. Hình ảnh người vợ bị liệt cố bám vào thành cầu để thoát thân nhưng gã chồng gỡ tay vợ ra bằng được chắc chắc sẽ ám ảnh không ít người.
Con dao kẻ “cuồng yêu” dùng lấy tính mạng cô giáo Thanh H.
Con dao kẻ “cuồng yêu” dùng lấy tính mạng cô giáo Thanh H.
Cũng trong tháng 6, liên tiếp các vụ việc chồng xuống tay giết vợ từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt hàng ngày. Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố bị can và ra lệnh bắt giam 4 tháng đối với đối tượng Chu Đình Thuân để làm rõ hành vi giết vợ - người vợ đang mang thai và chỉ hơn một tháng nữa đã đến ngày sinh nở. Đối tượng Trần Ngọc Thanh ở Quế Sơn (Quảng Nam) dùng cây gỗ đánh vào sườn vợ vì nghe tin vợ lấy rượu hàng xóm uống khiến người vợ gục chết ngay tại chỗ.
Mới đây hơn, tại TPHCM, cô giáo mầm non 21 tuổi Thanh H. trên đường tới trường bị một thanh niên chặn đường đâm hàng chục nhát nhằm lấy tính mạng với nhiều tình tiết ớn lạnh. Theo lời kể của các nhân chứng, hắn ta đè cô gái xuống đường đánh đập rồi dùng dao Thái Lan đâm liên tiếp vào người, vào cổ…
Càng có người đến căn ngăn, hắn ta các trút “cơn mưa dao” xuống người cô gái, mặc cho những tiếng kêu cứu, van xin của nạn nhân và cả những người chứng kiến sự việc. Cô giáo H. giữ được tính mạng với hàng loạt tổn thương như tràn máu màng phổi, thủng gan, thủng ruột non, thận, đại tràng…
Theo thông tin ban đầu, người thanh niên đó có tình cảm với cô giáo H. nhưng bị từ chối và cho rằng cô H. có người khác nên đã xuống tay trả thủ một cách tàn nhẫn.
“Khủng hoảng” tình thương?
Nhiều năm gần đây, những vụ án mạng mà thủ phạm và nạn nhân có mối quan hệ tình cảm như chồng giết vợ, vợ giết chồng, giết người tình hoặc quan hệ máu mủ con giết cha, cha giết con không phải hiếm. Sự ràng buộc lớn nhất giữa các mối quan hệ trước hết chính là tình yêu thương của hai bên. Vậy nhưng họ lại có thể đang tâm tước đi tính mạng của người khác với những cách tàn nhẫn nhất.
Tại sao con người ta có thể hành xử như vậy, trước hết là chính với người thân của mình? Vấn đề này được không ít chuyên gia tâm lý, xã hội học mổ xẻ, phân tích. 
Tình yêu thương đang bị khủng hoảng, bào mòn ngay trong chính gia đình?
Tình yêu thương đang bị khủng hoảng, bào mòn ngay trong chính gia đình?
Phải chăng đây là một câu hỏi không dễ tìm được đáp an khi có rất nhiều ý kiến. Có người cho rằng hiện nay áp lực cuộc sống hiện đại làm con người căng thẳng, họ không kiềm chế được cảm xúc của mình; ý kiến khác bày tỏ do chúng ta đang thiếu kỹ năng ứng xử trước các tình huống nên các mâu thuẫn thường xuôi theo chiều hướng xấu nhất…
Nhiều chuyên gia thừa nhận rằng, quy ước chuẩn mực của gia đình truyền thống như con cái hiếu thảo, vợ chồng thủy chung hòa thuận, anh em nhường nhịn, yêu thương... đang phần nào bị mai một do thiếu vắng sự chăm, sóc quan tâm, chia sẻ lẫn nhau.
Đó có thể là kết quả của sự cộng hưởng từ rất nhiều nguyên nhân. Nhưng theo Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Gia Hiền, vấn đề này trước hết xuất phát từ việc tình yêu thương đang bị khủng hoảng, bào mòn, con người chạy theo lý trí cá nhân.
Chỉ khi mất đi lòng yêu thương, mất đi chỉ số cảm xúc người ta mới có thể nhẫn tâm đến mức ném vợ xuống sông, cha con giết nhau hay dùng dao đâm để lấy tính mạng người mình yêu…
Nhiều người đang quay lưng với những giá trị truyền thống, cha mẹ lo toan chạy theo cuộc sống vật chất, quyền lực nên "thả lỏng" việc nuôi dạy con cái. Con trẻ sa vào lối sống hưởng thụ nên thiếu sự chia sẻ, cảm thông với bố mẹ.
Nếu như trước đây sự xung đột văn hóa diễn ra ở quy mô xã hội thì hiện nay ở Việt Nam, theo Giáo sư Vũ Gia Hiền, đang diễn biến trong mỗi gia đình. Trong gia đình có sự xung đột về cách sống, cách giáo dục con cái và mất dần những nền tảng, giá trị chung. Chúng ta đang chạy theo cách giáo dục sự thông minh, lý trí, chiến thắng, quyền lực mà bỏ quên việc hướng con người đến tình yêu thương, cảm xúc và biết trân trọng những giá trị truyền thống.
Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, giá trị gia đình đang bị lung lay không riêng gì ở Việt Nam mà diễn ra ở khắp nơi, nhiều nước phát triển và đang phát triển đều đối mặt. Ở phương Tây, ở Nhật Bản phụ nữ ngày nay không muốn sinh con; tình trạng ly hôn tăng; bạo hành gia đình trở thành vấn nạn…
Hoài Nam

Cuồng yêu và những nhát dao tàn độc - Kỳ 1: Giết người trong mộng

5 Thanh Niên Online
Nhiều vụ giết người yêu xuất phát từ lòng ghen tuông, mâu thuẫn tình cảm hay níu kéo bất thành... cho thấy một số người trẻ đang thiếu kỹ năng sống, dễ mất kiểm soát bản thân trong chuyện tình cảm.
Hiện trường cô giáo bị đồng nghiệp, cũng là người yêu, tước đoạt mạng sống bằng nhiều nhát dao ở TP.HCM-
Ảnh: Đức Tiến
Trong mỗi vụ án có những tình tiết khác nhau, nhưng đa số có xuất phát điểm từ mâu thuẫn tình cảm, cuồng ghen, cuồng yêu.
Điều khiến dư luận càng hoang mang hơn là cách một bộ phận giới trẻ khi bất lực trong giải quyết mâu thuẫn tình cảm, đã nhẫn tâm tước đoạt mạng sống của người mình yêu. 
Những vụ án tình chấn động
Vụ nghi phạm Vũ Ngọc Hiếu (29 tuổi, quê Gia Lai) sát hại người yêu cũ là chị Đ.Y.N. (27 tuổi, ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM), tại phòng trọ ở Q.Gò Vấp (TP.HCM) rồi phân xác mang đi phi tang ở Tây Ninh xảy ra mới đây khiến dư luận thêm một lần rúng động.
Trước đó, khoảng 2 tháng, người dân TP.HCM cũng một phen bàng hoàng khi hay tin nữ giáo viên tại Q.Bình Thạnh bị chồng sắp cưới sát hại. Cô N.T.T (26 tuổi), là giáo viên dạy toán tại Trường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh). Thời gian công tác tại trường, cô T. quen và yêu Võ Minh Thắng (27 tuổi), là giáo viên dạy thể dục cùng trường. Sau khoảng một năm yêu nhau, hai người tính tới hôn nhân. Người thân và đồng nghiệp ai cũng mừng cho đôi bạn trẻ sắp đi tới bến bờ hạnh phúc.
Trước ngày tổ chức đám cưới, cô T. thấy Thắng có dấu hiệu “bắt cá hai tay” nên quyết định hủy đám cưới. Cũng chính quyết định này mà tai hoạ ập đến với cô gái trẻ. Trên đường từ trường về nhà, cô đã bị Thắng dùng dao đâm nhiều nhát vào người, dẫn đến tử vong. Cái chết của cô T. khiến người thân, học sinh và cả giáo viên trong trường bàng hoàng không tin nổi. Bởi những nhát dao tàn độc đó do chínhThắng, người thầy giáo được nhiều người khen là hiền lành, dễ thương.
Năm 2017, người dân Quảng Nam rúng động bởi việc một nữ sinh bị người yêu sát hại dã man bằng 15 nhát dao. Kẻ gây ra thảm án không ai khác chính là người từng chung sống với nạn nhân.
Phan Anh Tú (27 tuổi, xã Đại Hiệp, H.Đại Lộc, Quảng Nam) và T.V.T.T. (20 tuổi, sinh viên Trường đại học Quảng Nam) yêu nhau trong một thời gian dài. Hai người thậm chí đã từng sống chung tại một phòng trọ ở TP.Tam Kỳ (Quảng Nam).
Thời gian chung sống, tình cảm giữa hai người bị rạn nứt, từng vài lần nói lời chia tay rồi quay lại. Đầu tháng 12.2017, Tú và T. phát sinh mâu thuẫn vì Tú nghĩ T. có người khác. Mâu thuẫn đến đỉnh điểm, T. đòi chia tay với Tú và sau đó, nữ sinh này đã bị người yêu dùng dao đoạt đi mạng sống.
Cũng vì níu kéo tình cảm bất thành, Phạm Văn Trưởng (29 tuổi, ngụ Hải Dương), đã đâm nữ sinh V.T.H (20 tuổi) vào sáng ngày 7.6.2016 tại chợ Thanh Bình (TP.Hải Dương) bằng hàng chục nhát dao.
Trưởng từng có thời gian làm việc tại nhà H. và rồi quen biết và dần nảy sinh tình cảm với nhau. Cả hai người đã có thời gian dài yêu đương cho đến khi học xong lớp 12, H. lên TP.Hải Dương đi bán hàng thuê. Lúc này, H.quyết tâm chia tay Trưởng dù gã nhiều lần níu kéo.
Buổi sáng oan nghiệt, Trưởng ra tay sát hại bạn gái ngay tại giữa chợ...
Sát hại cả gia đình người yêu cũ...
Vụ “thảm sát Bình Phước” xảy ra vào tháng 7.2015 mới thực sự là đỉnh điểm của những cơn cuồng ghen điên rồ.
Nguyễn Hải Dương (28 tuổi, quê An Giang) cùng đồng bọn ra tay sát hại cả 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi, H.Chơn Thành, Bình Phước).
Nguyên nhân chỉ xuất phát từ mâu thuẫn chuyện tình cảm giữa Nguyễn Hải Dương với con gái ông Mỹ là Lê Thị Ánh Linh (24 tuổi).


Cuồng yêu và những nhát dao tàn độc - Kỳ 1: Giết người trong mộng - ảnh 3
Người thân khóc ngất trong phiên xử Nguyễn Hải Dương, kẻ gây nên vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước
Ảnh: Tiểu Thiên
Trước đó, Nguyễn Hải Dương quen với Ánh Linh trong một lần đi sinh nhật. Thời gian yêu nhau, Linh hết mực yêu thương và giúp đỡ Dương về tiền bạc.
Tuy nhiên, trong quá trình yêu nhau, cả hai thường xảy ra mâu thuẫn cãi vã và dẫn đến việc chia tay. Nguyễn Hải Dương nhiều lần níu kéo tình cảm nhưng bất thành nên đã cùng đồng bọn“thảm sát” cả gia đình Ánh Linh để trả thù.

Những vụ việc thương tâm xảy ra với mức độ ngày càng dã man cho thấy sự thiếu hụt kỹ năng, dễ mất kiểm soát... của nhiều người trẻ khi gặp thất bại, trắc trở trong chuyện tình cảm. 
(Còn tiếp)

Cuồng yêu và những nhát dao tàn độc - Kỳ 2: Đối phó với những người cuồng yêu

0 Thanh Niên Online
Để đối phó với người cuồng yêu, các bạn nên hạn chế những hành động đáp trả mạnh mẽ mà phải tập mềm mỏng, bình tĩnh để không làm đối tượng nổi giận, khiến họ mất kiểm soát, dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Hiện trường vụ giết người yêu cũ, phân xác ở Q.Gò Vấp (TP.HCM)
Ảnh Đức Tiến
Đó là lời khuyên của Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An (Ủy viên Ban chấp hành TƯ Hội Tâm lý học Xã hội Việt Nam).
Không nên chia tay đột ngột
Thạc sĩ Đào Lê Hòa An giải thích về lý do dẫn đến việc hung thủ ra tay tàn độc với người tình và vì tính chiếm hữu và tính ích kỉ trong tình yêu của một số người khá cao.
Họ muốn giám sát người yêu cũ một cách tuyệt đối. Khi phải chia tay người yêu một cách đột ngột, hoặc người yêu cũ lấy chồng, dễ khiến họ bị sốc, không còn làm chủ được bản thân.
“Những người như vậy thường có tư tưởng 'không ăn được thì đạp đổ'. Đồng thời cũng không loại trừ những đối tượng này có những bất ổn liên quan đến tâm lý hay hội chứng rối loạn phụ thuộc (không còn được kiểm soát, nhìn thấy, nhắn tin, giao tiếp... với người mình yêu - PV) với người họ có tình cảm. Điều này dễ biến họ thành con người khác và không kiềm chế được hành vi của mình”, Thạc sĩ Hòa An nói.
Thạc sĩ An cho hay, nhiều bạn trẻ yêu đơn phương, không được chấp nhận, cũng có khả năng làm hại người mình thầm yêu. Có trường hợp nhắn tin, gọi điện thoại cả 100 cuộc/ngày để thăm dò xem công việc, lịch học..; cố gây phiền phức, xâm phạm đời tư để thu hút sự chú ý. Trong tình huống đó, nạn nhân nếu thiếu kinh nghiệm xử lý, dễ dẫn đến khủng hoảng.
Việc trốn tránh bằng cách chặn số điện thoại sẽ khiến đối tượng cảm thấy bị ruồng bỏ, bức xúc vì không kiểm soát được người mình thầm yêu, cũng dễ dẫn đến những hành vi mất kiểm soát.
Để đối phó với những người “cuồng yêu”, thạc sĩ Hòa An khuyên các bạn trẻ nên hạn chế những hành động đáp trả mạnh mẽ mà phải tập mềm mỏng, bình tĩnh để không làm đối tượng nổi giận, khiến họ mất kiểm soát, dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Đặc biệt, các bạn trẻ không nên nói lời chia tay một cách đột ngột, không nên "đùng một phát" cắt đứt mọi liên lạc, khiến đối tượng khó chịu và bức xúc. Nên trì hoãn, kéo dài thời gian nói lời chia tay để tạo tâm lý ổn định cho đối phương.
“Những lúc như vậy, cách tốt nhất là nhẹ nhàng giao tiếp, trao đổi, trì hoãn và kéo dài thời gian chuẩn bị tâm lý cho đối tượng. Với những người có dấu hiệu bệnh lý về tâm lý, nên báo cho người thân của họ đưa đi gặp chuyên gia trị liệu”, thạc sĩ An chia sẻ.
Độ tuổi gây án ngày càng trẻ hóa
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Vũ Hoàng Kiên, nguyên Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, cho rằng mức độ và tính chất của những vụ án tình đang có xu hướng nghiêm trọng, độ tuổi hung thủ ngày càng trẻ hóa.
“Xã hội luôn hy vọng sẽ không còn một Nguyễn Hải Dương (hung thủ vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước - PV) nào nữa, nhưng thực tế, số vụ giết người vì tình vẫn xuất hiện, xuất phát từ ghen tuông, mâu thuẫn tình cảm. Tư tưởng giải quyết mâu thuẫn bằng hành vi bạo lực ngày càng phổ biến. Đằng sau các vụ án đó là nỗi đau của những gia đình, không chỉ là gia đình bị hại mà cả gia đình của những kẻ gây ra tội ác”, đại tá Kiên nói.
Còn theo luật sư Hoàng Như Vĩnh (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai), nguyên nhân xảy ra những vụ án giết người man rợ có thể do hung thủ là đối tượng nghiện ngập, hoặc sinh ra trong môi trường không lành mạnh... Tuy nhiên, theo luật sư Vĩnh, gốc rễ của mọi nguyên nhân vẫn xuất phát từ giáo dục.
“Giáo dục giữ vai trò quan trọng đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của một con người. Nếu muốn giảm bớt cái ác, cái xấu trong con người thì cần xây dựng, phát triển giáo dục theo tính phòng ngừa tội phạm chứ đừng chờ để giải quyết hậu quả của nó”, luật sư Hoàng Như Vĩnh nhấn mạnh.

Nghi phạm giết người yêu, phân xác mang đi Tây Ninh phi tang bị bắt như thế nào?

38 Thanh Niên Online
Ngày 5.6, Cơ quan CSĐT Công an H.Gò Dầu (Tây Ninh) cho biết, đã bàn giao Vũ Ngọc Hiếu (29 tuổi, ngụ P.Tây Sơn, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai, tạm trú đường số 8, P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM thụ lý điều tra về hành vi giết người.
Nghi phạm Vũ Ngọc Hiếu
Ảnh: Ngọc Hà
Theo thông tin từ những bước điều tra ban đầu, khoảng 9 giờ 30 ngày 4.6, Công an H.Gò Dầu nhận tin báo của anh T.T.S (35 tuổi, ngụ ấp Xóm Mới 2, xã Thanh Phước, H.Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) về nghi vấn liên quan đến xác người.
[VIDEO] Hành trình tội ác của nghi phạm giết người yêu cũ rồi chặt xác

Theo lời của anh S., S. là bạn của Hiếu. Trước đó, ngày 3.6, Hiếu về Tây Ninh có đến gặp và nhậu cùng với S. Sau đó Hiếu gửi một xe mô tô nhãn hiệu Airblade biển số: 59N2-5788 và nhờ anh S. đi bán nhưng S. không bán mà để lại nhà. Sau đó, Hiếu về lại TP.HCM.
Đến khoảng 3 giờ 30 sáng 4.6, Hiếu tiếp tục điện thoại cho S. nhờ để đồ ở nhà anh nhưng anh S. không có ở nhà.
Đến 8 giờ 30 phút cùng ngày, anh S. quay trở về nhà thì thấy Hiếu từ nhà anh S. đang chạy xe mô tô khác biển số: 59P1-415.52, trên xe có chở một vali và nhiều bọc ni lông nói là đi công việc chút nữa sẽ quay lại. Vào nhà kiểm tra, anh S. thấy Hiếu còn để lại 2 balo vải màu đen. Thấy có nhiều nghi vấn, anh S. báo Công an H.Gò Dầu.
Nhận được tin báo, Công an H.Gò Dầu nhanh chóng tiến hành điều tra. Qua kiểm tra nhanh, Công an huyện phát hiện bên trong balo của Hiếu có căn cước công dân, bằng lái xe, thẻ ATM đều mang tên Đ.Y.N (27 tuổi, ngụ xã Quy Đức, H.Bình Chánh, TP.HCM). Ngoài ra còn có 2 con dao phay lớn, 2 điện thoại di động, một số đồ trang điểm và đồ dùng của Hiếu.
Từ những thông tin thu thập được, Công an H.Gò Dầu tiến hành xác minh nhanh tại Công an xã Quy Đức và Công an H.Bình Chánh (TP.HCM) thì nhận được thông tin chị N. chính là người gia đình đã trình báo bị mất tích từ ngày 31.5 đến nay.
Nhận định ban đầu, Công an H.Gò Dầu đặt nghi vấn liên quan đến vụ án trên. Ngay lập tức, Công an H.Gò Dầu huy động lực lượng chia thành nhiều tổ công tác truy tìm, lần theo dấu vết của Hiếu.
Đến 12 giờ 30 phút cùng ngày, Công an huyện phát hiện Hiếu đang ngồi uống nước tại một quán cà phê trên đường Hùng Vương, thuộc TT.Gò Dầu. Qua kiểm tra, xác định đúng là Hiếu nên lực lượng công an nhanh chóng khống chế bắt giữ.


Nghi phạm giết người yêu, phân xác mang đi Tây Ninh phi tang bị bắt như thế nào? - ảnh 1
Cơ quan công an kiểm tra hiện trường phát hiện vụ giết người, phân xác
Ảnh: Khả Lâm

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Hiếu khai nhận, giữa Hiếu và N. có tình cảm được khoảng 9 năm. Ngày 31.5, Hiếu và N. đi ăn cùng với bạn sau đó cả hai về nhà trọ của Hiếu tại P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM ngủ.
Do biết N. sắp đi lấy chồng nên Hiếu nảy sinh ý định giết N. Khoảng 00 giờ 30 ngày 1.6, lợi dụng lúc N. đang ngủ, Hiếu dùng tay siết cổ chị N. tử vong rồi để xác N. nằm trên gác. Thấy không thể mang xác N. ra ngoài, Hiếu chờ đến khoảng 10 giờ sáng rồi dùng dao có sẵn trong phòng trọ để phân xác chị N. thành nhiều phần bỏ vào tủ lạnh…
Đến 22 giờ 30 cùng ngày, Hiếu lấy xe mô tô biển số: 59N2-5788 của N. đi lên H.Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, thuê nhà nghỉ ngủ lại. Ngày 2.6, Hiếu vứt một số đồ dùng ở khoảng đất trống gần cầu Rạch Sơn, TT.Gò Dầu, H.Gò Dầu rồi đi uống cà phê. Khoảng 12 giờ cùng ngày, Hiếu gọi điện cho S. rủ đi nhậu đến tối. Đến 3 giờ ngày 3.6, Hiếu gửi xe mô tô, biển số: 59N2-5788 và nhờ anh S. đi bán rồi Hiếu đón xe buýt đi về nhà trọ ở TP.HCM.
Tại nhà trọ, vào lúc 1 giờ ngày 4.6, Hiếu đem xác chị N. bỏ vào 3 túi ni lông, 1 vali rồi chất tất cả lên xe mô tô BS: 59P1-415.52 chạy về nhà anh S. Đến 3 giờ cùng ngày, Hiếu đến nhà anh S., thấy không có ai ở nhà, Hiếu gọi điện thoại cho anh S. hỏi chìa khóa và mở cửa vào nhà bỏ toàn bộ đồ và cùng các bọc chứa các phần của thi thể chị N. phía sau bếp.
Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, Hiếu mang các túi ni lông và vali chứa thi thể chị N. đi phi tang. Khi đến khu vực không có nhà dân thuộc xã Long Chữ, H.Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, Hiếu bỏ các bọc ni lông và vali chứa xác chị N. bỏ bên lề đường rồi tiếp tục chạy về TT.Gò Dầu uống cà phê thì bị bắt. Công an đã thu giữ 2 điện thoại di động, 2 bông tai bằng kim loại màu trắng có đính hạt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét