Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG 76

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
ANH CHỊ EM BỐN PHƯƠNG HỘI TỤ ĐỒNG RUỘNG
Các anh em ở khắp nơi hội tụ về đây chung vui nấu nướng và ăn uống vui vẻ ngày chủ nhật cùng với mình và gia đình. Anh Kiệt ở Sài Gòn, nhóm anh em Hiếu ở Tiền Giang, anh Thắm bé Vi cũng bay về hội hợp cho vui luôn. Hai chú Ba chú Tư có việc gấp nên chỉ ghé gửi đồ cho bà con nghèo rồi đi liền không ở lại chung vui với mọi người được. Đối với mình đơn giản đồng ruộng vậy mà vui. 

Mê nhậu ‘vũ nữ chân dài’, người miền Tây có thêm thu nhập

“Vũ nữ chân dài” là tên gọi mỹ miều dành cho món đặc sản thịt nhái khô (khô nhái) lâu đời của người dân miền Tây Việt Nam được dân nhậu Sài Thành rất ưa chuộng. Với mức giá được rao bán trên thị trường từ 300.000 – 350.000 đồng/kg, khô nhái đang trở thành nguồn thu nhập phụ hấp dẫn của người dân vùng “đồng trắng nước trong”.
Nhái là một loài động vật hoang dã thường sống thành đàn và xuất hiện quanh năm trên đồng ruộng hoặc dưới chân núi. Theo Đông y, thịt nhái chứa nhiều protein, lipid, các muối Ca, P, Fe các vitamin B1, B2, PP, có vị ngọt cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, trừ cam tích… rất tốt cho sức khoẻ.
Tại Việt Nam, nhái sinh sản nhiều ở miền Tây,  vào mùa mưa ruộng đầy gốc rơm rạ, khô nứt nẻ bỗng trở thành những đêm “nhái hội” của người dân nơi đây.  Nghề soi nhái tuy vả nhưng thu nhập lại khá cao, bình quân một người siêng năng chịu khó, mỗi đêm có thể kiếm trên dưới 150.000 đồng.
Ngày nào cũng như ngày nào, sau buổi cơm chiều, tất cả những người soi nhái đều xách đồ nghề ra đồng  lần mò từ ruộng này qua ruộng khác, có khi phải lội qua các xã ấp vùng sâu, vùng xa cho đến 9-10g đêm mới về.
Nhái bắt về được phân loại lớn nhỏ, con lớn nhất mang ra chợ bán nhái thịt. Loại nhỏ bán cho người mua cắm câu hoặc làm mồi nuôi rắn hổ hèo. Số còn lại lột da, móc ruột phơi khô 2 nắng thì ra được thành phẩm. Bình quân cứ 4 ký nhái tươi sẽ cho một ký khô.
Không to như ếch, nhái đầu mùa mưa chỉ bằng ngón tay cái người lớn nhưng cũng đủ để giúp nông dân có thêm thu nhập khi lột da làm khô bán và chế biến được nhiều món ngon đãi khách với tên gọi “vũ nữ chân dài”.
“Vũ nữ chân dài” được xem là món ăn tinh túy từ thiên nhiên mang lại. Khô nhái ngon nhất là chiên, người ăn có thể nhai cả xương và thịt. Khô nhái có vị ngọt dịu, cay cay, mằn mặn, béo, giòn rất đặc trưng chấm với tương ớt cay, cộng với ít rau húng, quế, rau răm có thể coi là món lai rai hấp dẫn mà lại dễ chế biến rất đắt hàng tại các nhà hàng, quán nhậu thị thành.
Nhái khô hay “vũ nữ chân dài” được rao bán trên thị trường với giá dao động từ 300.000 – 350.000 đồng/kg, không chỉ bán cho các đầu mối hàng quán trong nước mà khô nhái hiện nay còn được người dân bán sang cả hai nước láng giếng Campuchia và Lào.
Sau khi được phân loại, nhái sẽ được làm sạch, tẩm ướp gia vị và đem phơi khô 2 nắng.
Khô nhái thành phẩm.
Nhái khô qua khâu chế biến đơn giản trở thành món ăn hấp dẫn trên bàn nhậu.
ANTT
ới những vùng miền khác. Ngày Tết về miền Tây, mời các bạn thưởng thức vài món quê, dân dã mà ngon.
Lươn um lá nhàu
Làm lươn cũng đơn giản. Người ta đập đầu cho nó chết, xong dùng nước sôi pha ấm cạo sạch, móc ruột; cũng có thể làm sạch nhớt bằng cách chà phèn, chế giấm. Ở nông thôn người ta thường lấy lá ngái, lá chuối tươi vò, vuột cũng rất sạch. Kế đến, chuẩn bị gia vị.
Lá nhàu tươi (còn non) một bó chừng mươi lá, bỏ những lá sâu, úa sắp dưới đáy nồi, chảo với vài tép sả cọng đập hơi dập; một mớ lá để lại, dùng để đắp lên trên mình lươn.
Chảo bắc lên nóng, để chừng muỗng canh mỡ heo, khử sả, tỏi cho thơm rồi cho lươn vào, chiên sơ thật nhanh, lấy ra sắp vào nồi um, phủ lá nhàu lên.
Nước giảo (nước cốt nhì) dừa khô và nửa chén tương hột đổ vào nồi đun lửa liu riu. Bỏ thêm vài cọng lá sả cột gọn. Nắp xoong đậy hé, chừng 5 phút khi thấy da lươn hơi nhăn lại thì đổ nước cốt đặc vào. Trong nước cốt ta thêm ít bột nghệ, ngũ vị hương, chút muối ăn, bột ngọt.
Tết, không có gì sướng bằng về miền Tây... đi nhậu
Lươn um lá nhàu.
Khi nào thấy da lươn nứt nhẹ ra thì bắc nồi um xuống.
Xúc lươn ra đĩa và rắc rau mù om xắt nhuyễn, đậu phộng rang thơm (đã đâm, giã nhỏ bằng hạt gạo). Nước chấm làm bằng nước cốt dừa, thêm muối, bột ngọt và sả bằm.
Thế là chúng ta đã có một món ăn độc đáo, thơm ngon, dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn. Theo các nhà nghiên cứu ẩm thực, thịt lươn giàu dinh dưỡng, mát, bồi bổ cơ thể. Phụ nữ sau khi sinh nở và người vừa hết bệnh ăn thịt lươn rất tốt.
Chù ụ nướng than hồng
Miền biển ĐBSCL rất phong phú thủy hải sản. Có rất nhiều loài sinh vật giáp xác sinh sống ở vùng biển này như tôm, cua, còng, ba khía... Một loại đặc sản rất đặc trưng của biển có cái tên rất ấn tượng là con chù ụ. Chù ụ thuộc họ nhà cua, thân hình vuông thường bằng cỡ chiếc nem.
Tết, không có gì sướng bằng về miền Tây... đi nhậu
Chù ụ nướng than hồng.
Chù ụ có hai cái càng khá to so với thân mình, ngoài ra còn có ba ngoe và một chèo có chức năng di chuyển về mọi phía. Chù ụ có thể chế biến thành nhiều món ăn. Đơn giản và nhanh nhất là nướng than hồng. Những con chù ụ sống được bỏ trên vỉ nướng chín đều hai bề. Sau khi chín tới, chù ụ sẽ có màu đỏ bầm trông rất hấp dẫn, kích thích thèm ăn. Ta có thể trộn chù ụ với ít rau răm cho thơm. Sau đó chấm muối ớt, hoặc muối tiêu chanh. Chù ụ cũng có thể luộc như cua, ghẹ, hay hấp bia chấm muối ớt hoặc nước mắm chua, ngoài ra còn có thể rang me, kho nghệ, xào hành...
Lẩu cá ngát nấu bần
Cá ngát thuộc loại cá da trơn, đầu to hơn thân, có râu (xúc tu), giống cá trê trắng nước ngọt. Cá ngát có thể chế biến thành nhiều món ăn, nhưng ngon nhất vẫn là món canh chua nấu với trái bần dốt. Cặp trứng cá ngát có màu vàng rơm rất hấp dẫn và nhiều dinh dưỡng. Bần dốt có khá nhiều ở những bãi ven sông vùng ĐBSCL. Bắc nồi nước lên bếp, nêm ít muối hột. Cá làm sạch và cắt khúc để ráo. Rau, bổi như bạc hà, bông súng, rau muống, cù nèo, chuối ghém bày ra mâm, rổ.
Tết, không có gì sướng bằng về miền Tây... đi nhậu
Lẩu cá ngát nấu bần. Ảnh VTV Cần Thơ.
Khi nước sôi, ta cho vài trái bần dốt vào xoong, sau đó chừng năm phút vớt bần ra tô, tán nhuyễn lấy chất bột chua, lược để loại bỏ hột và vỏ. Cho tô nước bần chua trở lại nồi và nếm thử, đủ độ chua vừa phải, sau đó cho những khúc cá vào, đợi nước sôi bùng lên, ta nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Rau nêm như ngò om, cần dày lá, quế cho vào sau cùng. Nếu thích cay nồng có thể thêm ớt hiểm xanh đâm dập và sả bằm vào nước chua. Để lẩu cá ngát sôi liu riu, muốn ăn rau gì, gắp nhúng vừa miếng ăn... Chấm cá với muối ớt sừng trâu đâm giã hoặc một chén nước mắm ngon nguyên chất để vài trái ớt hiểm xanh...
Những khứa cá ngát thơm lừng với cặp trứng béo ngầy ngậy quyến rũ, ăn với cơm gạo dẻo hoặc bún, hoặc có thể lai rai với ít rượu đế ngon thì thật tuyệt vời...
Cá chạch kho nghệ
Cá chạch thường bằng ngón chân cái, mình dẹp, đầu nhọn, dài khoảng 20cm đến 30cm, sống dưới lớp đất phù sa dày hai, ba tấc. Cá chạch ăn các sinh vật phù du có trong đất hoặc bọt nước. Ruột cá chạch thường rất sạch, nên người ta không mổ ra như các loại cá khác.
Món cá chạch kho nghệ tuy đơn giản nhưng làm "mồi" ăn cơm rất ngon! Đây là một món ăn bình dân nhưng lạ miệng.
Tết, không có gì sướng bằng về miền Tây... đi nhậu
Cá chạch kho nghệ.
Rửa cá chạch bằng nước phèn chua cho sạch, để trong rổ thưa cho ráo nước và sắp vào thau, đĩa. Ướp muối, đường, bột ngọt và ớt băm nhỏ trộn đều cho thấm. Rau sống gồm: chuối chát, khế chua, đọt cóc, ngò gai, mù ôm, cà chua, dưa cải rửa sạch cũng được đơm ra đĩa. Cá được bắc lên ơ đất, đổ một trái dừa tươi kho rêu. Cầm lửa đều chừng hai mươi phút là cá chín, da cá răn lại là dùng được. Lúc nước vừa chớm sôi, ta cho chừng một muỗng cà phê bột nghệ vào (nếu có nghệ nhà mài ra sử dụng thì rất tốt).
Cá chạch múc ra tô, đĩa, có thể vắt vào một miếng chanh cho dịu. Món cá chạch kho nghệ ăn với cơm gạo mới thật tuyệt vời. Thịt cá béo, mùi cá thơm lựng.
Cá lóc nướng cuốn lá sen
Lá sen non còn búp chưa nở có khá nhiều ở các vùng đồng bưng, đìa, ao của ĐBSCL. Chọn cá lóc chừng non một ký trở lại còn tươi sống, rửa sạch cho vào thau rồi rải đều lớp muối hột lên trên, đậy kín lại. Một lúc sau, cá sẽ sạch chất nhờn do vùng vẫy. Lấy một que tre vót nhọn rồi xiên cá từ miệng đến đuôi, quấn lá sen xanh (lá già) kín lại hai, ba lớp. Cho cá lên bếp than hồng nướng, xoay trở cá cho chín đều. Khi lá cháy hết cũng là lúc cá chín. Cá chín nhờ hơi nóng của lá sen còn tươi tỏa ra như hấp.
Tết, không có gì sướng bằng về miền Tây... đi nhậu
Cá lóc nướng lá sen.
Cách nướng này không làm da cá bị cháy khét như nướng trui. Đem cá xuống đĩa, banh sống lưng cá nứt ra, rút bỏ xương, phết mỡ hành cùng đậu phộng giã mẻ, cuốn cá với lá sen non (thay bánh tráng) với các loại rau ghém, bún, thịt ba rọi thái bản mỏng, tôm tép lột, chấm cùng nước mắm nêm pha chế cho vừa ăn. Bạn sẽ cảm nhận da cá vừa béo vừa giòn, thịt cá ngọt, thơm bùi, ruột cá đắng dịu, vị lá sen non chát nhẹ, thoang thoảng mùi hương sen. Món đặc sản này rất hấp dẫn!
Ngày Tết, sau khi thưởng thức những món đặc sản "không đụng hàng" của miền Tây sông Hậu, chắc chắn bạn rất ấn tượng về những món ăn dân dã, dễ làm nhưng không kém phần thơm ngon, hấp dẫn, bạn sẽ thấy yêu mên thêm vùng đất mênh mang sông nước của ĐBSCL.
Hoàng Thám
(Theo PLVN Xuân Giáp Ngọ)

Nhậu 'ôm' ven đồng tôm, bìa rừng ở miền Tây


Chỉ cần vài trăm ngàn đồng, khách có thể vào quán bình dân ven đồng tôm, bìa rừng để vừa uống bia vừa ôm hôn tiếp viên, thậm chí là được mơn trớn ngay tại chòi nhậu.
Bia ôm bình dân
Dọc đường về thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) có vài quán nhậu gần đồng tôm thuộc phường Khánh Hòa. Chủ quán đa số không ngụ tại đây mà ở TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận đến thuê mặt bằng, tuyển tiếp viên không chỉ nhậu giỏi mà phải biết ca cổ.
Qua khỏi cầu Mỹ Thanh khoảng 5 km, quán ca cổ ven tỉnh lộ 935 có nhiều tiếp viên đến từ An Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh... Trong đó chỉ vài cô tuổi đôi mươi, còn lại lỡ thì hoặc thôi chồng, thường ngồi bệt trước cửa đánh bài nhiều giờ liền mỗi khi vắng khách.

Những con đường mại dâm và quán cà phê 'tới Z' ở Sài Gòn

Khi công an tập trung triệt phá tụ điểm mại dâm ở đường này thì các cô gái chuyển về đường khác để hành nghề. Có cô thì mướn xe tay ga xịn chạy trên đường bắt khách.
Trong vai nông dân vừa trúng mùa tôm, phóng viên được chủ quán giới thiệu món cua gạch rang muối với gà vườn hấp bia để bồi dưỡng sau những ngày vất vả. Sau đó chủ quán quay sang giục tiếp viên trang điểm gấp để tiếp khách.
Hơn 10 phút uống tạm chai "nóng" trong khi chờ ướp lạnh, Trang - cô gái có nước da bánh mật đến từ Cà Mau vén màn vải vào phòng, sặc mùi nước hoa. Ở tuổi 30, qua "một lần đò" nhưng Trang vờ e ấp như thiếu nữ mới lớn. "Em ngồi với anh nha?", Trang hỏi rồi giới thiệu: "Cô gái sắp vô ngồi với bạn anh cũng dễ thương… như em".
Nhau 'om' ven dong tom, bia rung o mien Tay hinh anh 1
Nữ tiếp viên một quán ở huyện Thới Bình (Cà Mau) nhậu với khách trong phòng ngăn bằng phên tre, rèm vải.
Không ăn mặc hở hang, bốc lửa như bia ôm thành phố, tiếp viên quán nhậu "hương đồng cỏ nội" ở Vĩnh Châu chủ yếu quần soóc, áo thun, nhậu nhiệt tình, không đổ bia... Khi đã ngà say, một cô gái tên Liễu (quê Trà Vinh) trải lòng rằng nhà nghèo, cha mất sớm, phải bỏ học giữa năm lớp 9 để kiếm tiền phụ mẹ, nhưng 3.000 m2 đất nuôi tôm luôn thất mùa, không đủ lo cho 3 đứa em.
Bốn năm trước cô theo bạn bè lên TP.HCM tìm việc. Sau 3 tháng làm trong quán nhậu ở quận ngoại thành, Liễu trao "cái ngàn vàng" cho một thanh niên con nhà giàu để lấy 30 triệu đồng gửi về quê giúp mẹ nuôi em.
Từ đó, Liễu cặp bồ thường xuyên hơn cho đến ngày biết mình mang thai 3 tháng. Không xác định được giọt máu đang mang trong người là của ai, Liễu quyết định bỏ thai, trở về miền Tây làm tiếp viên quán nhậu ở Cần Thơ nửa năm mới xuống Sóc Trăng tìm quán mới.
Sau 2 giờ nhậu, phiếu tính tiền Liễu mang vào chỉ hơn 700.000 đồng. Trong đó 28 chai bia 336.000 đồng (12.000 đồng/chai), gà hấp 180.000 đồng, đĩa cua gạch rang muối 200.000 đồng, 4 khăn lạnh 8.000 đồng. Theo chủ quán thì cua, gà, tôm tép không mua ngoài chợ mà đặt hàng bà con trong vùng nên giá rẻ, chủ yếu lấy công làm lời. Với tiếp viên, dù cuộc sống khó khăn nhưng ít cô nào chèo kéo xin thêm tiền bo của khách. Nhiều cô bị khách ép nhậu say gục tại bàn cũng chỉ được 50.000 - 70.000 đồng.
Tại Cà Mau, trước đây đường vào trung tâm thị trấn Thới Bình có rất nhiều quán treo biển "cà phê đặc biệt". Từ khi mở rộng đường về TP.Cà Mau, các quán này thưa dần, nay chuyển sang kinh doanh cà phê võng kèm nhậu bình dân. Một quán có tên như nghệ sĩ cải lương mắc 4 - 5 chiếc võng cạnh quầy nước ngọt. Gần bếp có 2 phòng được ngăn phên tre, rèm vải. Thấy khách uống nước nằm thở dài trên võng, bà chủ gợi ý vào trong uống bia với nữ tiếp viên "cho đời thêm vui".
"Khu vực này có đến 3 - 4 quán nhậu bình dân, tiếp viên ngồi với khách. Nhậu xong, anh muốn chở em đi đâu cũng được", cô gái gợi ý.
Cũng giống như Sóc Trăng, nhậu "hương đồng cỏ nội" ở thị trấn ven sông Trẹm này giá rẻ, bia chỉ 15.000 đồng/chai, đĩa cánh gà chiên 150.000 đồng. Phiếu tính tiền, chủ quán ghi PV (phục vụ) 100.000 đồng, trong đó nữ tiếp viên được chia 70.000 đồng.

Chợ tình lộ thiên ở quận 2

Sau vài phút trao đổi ngắn ngủi, người phụ nữ với bộ quần áo hở hang leo lên xe của người đàn ông trung tuổi. Chiếc xe lao vút trong đêm rồi dừng lại giữa lùm cỏ lau hoang vắng.
Kích dục tại chòi
Vượt biển Tây sang huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) nhậu bình dân. Được xe ôm hướng dẫn, khách không khó tìm quán ven đường CMT8 tại thị trấn Dương Đông. Những quán này có tiếp viên từ đất liền ra phục vụ, tồn tại nhiều năm, xây cất lụp xụp hoặc dựng chòi cạnh bìa rừng.
3
Chòi nhậu ở Phú Quốc (Kiên Giang).
Vào quán Chị Năm, khách được dắt ra chòi, xung quanh đầy hoa mua tím. Bà chủ quê An Giang cho biết quán chỉ bán rượu, khách muốn bia thì sẽ sang tiệm tạp hóa mua giùm, đá không tính tiền. Khi biết khách cần "chân dài", chủ quán gọi điện cho 3 cô gái khoảng 25 - 27 tuổi chạy đến. Trong chòi nhậu không có ghế, mọi người ngồi bệt xuống sàn gỗ.
Theo tiếp viên tên Thủy, cô quê Vĩnh Long, đã thôi chồng sau nhiều lần cãi nhau khi còn làm công nhân ở Bình Dương. Sau khi ôm con về quê gửi mẹ, Thủy lên TP.HCM bán bia ôm nửa năm rồi theo tàu cao tốc ra huyện đảo hành nghề bán phấn buôn hương.
Hơn nửa giờ vừa uống bia vừa nắm tay vẹo má "chân dài", khách nói có "nhu cầu". Nghe vậy, Thủy không ngại ôm rồi kích dục tại chỗ và mặc cho thanh niên này khám phá thân thể trước mặt bạn nhậu.
Nhìn đồng nghiệp mơn trớn cùng khách, cô gái quần soóc lửng áo thun xanh ngồi đối diện cũng vén áo người ngồi cạnh lên khỏi bụng rồi mơn trớn. Theo tiếp viên này, cô chưa có chồng nhưng mất "cái ngàn vàng" cách nay 3 năm khi cần tiền gửi về quê khi gia đình có người đau bệnh.
Chiều xuống, khách gọi tính tiền thì một nữ tiếp viên cho số điện thoại với lời nhắn "tối cần em phục vụ". Tương tự đất liền, nhậu bình dân 3 người ở huyện đảo chỉ tốn 700.000 đồng và 300.000 đồng "lì xì" các nữ tiếp viên.  Đúng như lời bà chủ, bia không kê giá, chỉ 300.000 đồng/thùng, thịt bò xào khổ qua 150.000 đồng/đĩa, cánh gà 120.000 đồng và rượu chuối hột 1 lít 15.000 đồng.
"Huyện đảo nhiều công trình đang thi công, công nhân rất nhiều và không phải ai cũng lắm tiền. Tôi bán bình dân khách đến ủng hộ đều, ngày kiếm vài trăm ngàn tiền lãi", chủ quán chia sẻ.

Quán nhậu hút khách bằng 'món độc' chân dài giữa Sài Gòn

Nhậu ở Sài Gòn thì khó mà về sớm, nhất là nhậu ở những quán được đầu tư kỹ lưỡng và bài bản nhằm moi sạch tiền của "thượng đế". Một trong những "món độc" chính là... chân dài.
* Tên quán và tiếp viên đã thay đổi.
Việt Tường

Bợm nhậu miền Tây: Kiểu cược “trời ơi”

Thứ Năm, ngày 02/05/2013 19:00 PM (GMT+7)

Về miền Tây, nghe bà con nơi đây kể những câu chuyện bợm nhậu thách cược nhau kiểu “cắn của quý được 100 triệu” mà cười đến chảy nước mắt.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
LTS: Mấy ngày vừa qua, dư luận tỉnh Tiền Giang xôn xao về chuyện một “đại gia Hai Lúa” ở tỉnh này sau khi nhậu say đã thách một phụ nữ "cắn của quý" của ông với giá 100 triệu, nhưng vài hôm sau, vị "đại gia" này lại đệ đơn ra UBND xã, kiện người đã cắn "của quý" của ông ta gây thương tích khi ông nhậu say không biết gì.
Vụ việc trên đây chỉ là một trong số vô vàn những chuyện bi hài về dân nhậu miền Tây. Nhân câu chuyện này, chúng tôi xin đăng tải loạt bài "Bi hài chuyện bợm nhậu miền Tây" để kể thêm một số vụ việc "dở khóc dở cười" và không thể ngờ được khi các bợm nhậu đã quá chén. Đó là những chuyện có thật 100%, khiến nhiều người suy ngẫm, xem đây là bài học, nhắc nhở nhau khi “lâm trận” đánh chén.
Đốt pháo bằng lỗ mũi!
Về xã Phước Long, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, hỏi về “danh nhậu” Hoàng De, có rất nhiều người biết tới. Đó chính là lão nông đã ngoài lục tuần Nguyễn Hoàng De, còn gọi là Hai De.
Có nhiều “giai thoại” về cao thủ nhậu này như đi làm ruộng bới theo rượu uống… thay nước; chỉ với 1 con mắm cá linh, 1 trái chuối chát, một mình Hai De có thể uống hết 1 lít rượu. Thậm chí nhiều lúc bí quá không có mồi, Hai De lấy chiếc đĩa sành có vẽ hình con cá rô phi để trước mặt cũng giải quyết được cơn nghiền… Hay như đang cao hứng nhậu với các bạn hiền, nửa đêm hết rượu, Hai De kêu 2 đứa con lội bộ đến nhà bà Hai Ti trong xóm mua thêm rượu, gặp lúc trời tối om, 2 đứa nhóc cằn nhằn không dám đi vì sợ ma, Hai De đe nẹt: “Ơ xứ này ma nào không khiếp danh tao? Gặp ma, tụi bây cứ nói là con Hai De, là nó tránh đường cho bây đi ngay!”…
Tuy nhiên, dân nhậu làng Phước Long nể nhất cao thủ Hoàng De qua sự thể hiện tài năng hết sức… liều mạng. Trước đây, khi nhà nước chưa cấm đốt pháo, những dịp lễ tết người dân thường đốt pháo cho rôm rả. Hai De có dịp thể hiện tài liều. Tết nguyên đán Giáp Tuất năm 1994 là dấu mốc đáng nhớ trong đời bợm nhậu Hoàng De cùng những người bạn. Chiều mồng 3 tết, sau khi tiệc nhậu cuối cùng ở nhà bạn nhậu Hai Tăng sắp tàn, các chiến hữu thấm say. Mọi người mới thách thức tài liều với nhau bằng việc đốt pháo. Ai thua - người nhát gan nhất - phải chịu bao cả bàn một chầu nhậu ngoài quán bà Sáu Cho ở chợ Bến Tranh.
Bợm nhậu miền Tây: Kiểu cược “trời ơi” - 1
Đám tiệc ở miệt vườn miền Tây thường xảy ra ẩu đả, thách thức nhau khi các đệ tử lưu linh tê tê say say. (Ảnh minh họa)
Hai Tăng lôi ra một phong pháo tiểu hiệu Cửu Long, tháo rời từng viên riêng lẻ. Ông Ba Don trổ tài trước bằng việc cầm trên tay viên pháo châm điếu thuốc đốt nhưng không buông ra, bình tĩnh đợi cho pháo nổ. Đùng!... Đầu ngón tay cái và ngón trỏ của Ba Don nám đen, nhưng Ba Don tỏ ra khồng hề hấn, cầm ly rượu uống cái trót.
Tới lượt Hai Tăng thi thố. Bợm nhậu này lấy viên pháo kẹp vào nách rồi châm lửa đốt. Khi tim pháo cháy xè xè, Hai Tăng không kịp dang tay cho viên pháo rớt ra thì… đùng! Chiếc áo sơ mi xanh mới toanh vừa khai trương dịp Tết rách tè le ở cánh tay phải. Mặt Hai Tăng buồn so, còn bị mọi người chê nhát… “Tụi bây coi tao nè, đốt pháo bằng lỗ mũi mới độc nè”, Hai De cao hứng tuyên bố.
Nhà Hai Tăng lúc này đông đúc trẻ con xúm lại coi các bợm nhậu thi tài. Hai De thêm phấn khích, lựa viên pháo tròn đều, nhét hơn nửa viên pháo vào lỗ mũi của mình, chừa phần tim pháo ra ngoài rồi đưa bật lửa lên mồi. Tim pháo cháy xè xè, Hai De hỉ mũi rần rần nhưng viên pháo chẳng chịu bay ra. Mọi người xanh mặt… Đùng! Hai De lăn ra đất, hai tay ôm mặt mày đầy máu. Mọi người xúm lại chở Hai De ra trạm xá… Đến nay, giai thoại có thật này đã lan truyền khắp làng trên xóm dưới ở xã Phước Long và vùng lân cận. Bợm nhậu Hoàng De nay vẫn còn sống. Mỗi khi sắp nhỏ nhắc lại chuyện cũ, ông không nhịn được cười và căn dặn rằng: “Đừng có ngu mà bắt chước tao. Đi đêm có ngày gặp ma. Lúc đó tao định khi châm lửa đốt tim pháo thì mình hỉ mạnh viên pháo sẽ bay ra và phát nổ… là hay rồi. Mà tao làm cả trăm lần rồi chứ bộ… ai dè, tới giờ cái lỗ mũi còn mang thẹo đây nè”.
Mất mạng vì tỷ thí rượu đế
Đến giờ này, ông Phan Văn Thắng (63 tuổi, ngụ số 257, ấp 2, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) vẫn chưa hết “hoảng” khi kể lại câu chuyện tỷ thí rượu đế với bạn nhậu dẫn đến kết cục bạn ông đã vĩnh viễn ra đi, còn ông may mắn được cấp cứu kịp thời nên thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.
Ông Thắng kể, sáng 23/10/2012, ông đến nhà ông bạn Nguyễn Văn Ra (50 tuổi, ngụ cùng ấp) uống nước hàn huyên với mấy người bạn già. Sau màn trà nước, ông cùng các ông: Ra, Lê Văn Đạt, Phạm Minh Quốc, Lê Văn Tài (ngụ cùng ấp) gạ độ nhậu và được mọi người hưởng ứng.
Bợm nhậu miền Tây: Kiểu cược “trời ơi” - 2
Ông Thắng may mắn giữ được mạng sống sau màn tỷ thí rượu đế với bạn nhậu, hôm 23/10/2012
Bàn nhậu được bày ra, với chỉ 1 lít rượu đế, 2 gói mì tôm, 1 bịch đậu phộng, 3 con cá rô (hột mít) nhỏ bằng ngón tay cái, nhưng cả 5 người lai rai rất xôm tụ. Riêng ông Ra “đô yếu” nên uống bia. Bốn chiến hữu nhanh chóng “cưa” hết lít rượu đầu, lúc này mồi vẫn còn và “niềm vui thì chưa dứt”, lại sẵn có thêm ông Phan Văn Ríp (47 tuổi, cùng ở ấp 2) đến “tham chiến”, nên mua thêm 2 lít rượu đế nữa để nhậu tiếp. Lúc này các ông: Đạt, Quốc, Tài, Ra tuyên bố “đầu hàng”, chỉ còn lại ông Ríp và ông Thắng tỷ thí với nhau 2 lít rượu đế mà ông Ríp mới mua về.
Một lít rượu đế được rót ra chia đều 2 ca, mỗi ca nửa lít, hai “đệ tử lưu linh” đồng thanh hô: “Dzô! Cạn mới được bỏ xuống à nghen”. Ông Thắng cạn trước để xuống, ông Ríp cũng “đu” theo cho “đáng mặt anh hào”. Buông ca rượu vừa nốc cạn, cả 2 ông ngồi trên chiếc băng kế đá nói chuyện được dăm ba câu thì cả hai lịm đi lúc nào không hay biết. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, một người cùng xóm phát hiện thấy ông Ríp, nằm đè lên chân phải ông Thắng. Mình mẩy, tay chân ông Ríp tím đen. Người dân lay dậy thì phát hiện ông Ríp đã chết cứng. Còn ông Thắng thoi thóp và được đưa ngay đến bệnh viện huyện cấp cứu.
Đến tối 23/10/2012, khi tỉnh hẳn, ông Thắng mới hay người bạn “tri kỷ” mình đã ra đi vĩnh viễn...
______________________
Theo C.Long - G.Bảo - C.Dương (Khampha.vn)

Khi đàn bà miền Tây… nhậu

Chiếc ly “xây chừng” được chuyền tay nhau, chị Ba giữ phần cầm cái, rót rượu. Chị và các nữ “chiến hữu” uống sòng phẳng với đàn ông chúng tôi, không bỏ sót vòng nào.

Cảnh nhậu của phụ nữ
miền Tây.
Cảnh nhậu của phụ nữ miền Tây.
Vừa nhậu, chị Ba vừa cười, nói: “Nam nữ bình đẳng, mấy em tới đâu, mấy chị tới đó”. Ban đầu uống 2 người 1 ly, nhưng sau 3 vòng đầu, tôi… sợ toát mồ hôi khi nghe chị Ba tuyên bố: “Đến vòng tăng tốc, mỗi người 1 ly, chị uống trước”...
Cuộc nhậu nhớ đời ở Cà Mau
Nghe đồn phụ nữ Cà Mau nhậu có tiếng, nên trong một chuyến công tác về đó, khi mấy đồng nghiệp rủ đi “so ly” với mấy chị em phụ nữ, tôi hào hứng nhận lời ngay. Chừng 11 giờ trưa, chúng tôi đã có mặt ở nhà anh Ba, một cán bộ huyện C.
Vừa thấy khách, anh Ba đã cười khà: “Nghe tụi bây xuống chơi, tao kêu chị Ba mày làm mồi bén đãi khách”. Không phải đợi lâu, chị Ba dọn lên đĩa vịt xiêm luộc chấm nước mắm gừng và thau tôm nướng đỏ au. Chị Ba xách ra can rượu đế 10 lít, tuyên bố: “Đây là tăng 1, tăng 2 tới bia”. Tôi nhẩm tính: Chỉ có 4 người chúng tôi, cộng với vợ chồng anh chị là 6, làm sao “cõng” nổi 10 lít rượu. Vừa dứt đã thấy chị Ba móc điện thoại alô, chưa đầy 5 phút sau 4 chị “chiến hữu” của chị Ba có mặt, ngồi vào bàn tiệc.
Chiếc ly “xây chừng” chạy quanh bàn nhậu, chị Ba làm “chủ xị”... Đến khi can rượu vơi hết phân nửa, chị Ba tuyên bố: “Bây giờ tăng tốc, chị uống sao mấy em uống vậy”. Nói xong, chị Ba rót liền 3 ly rượu, lần lượt uống hết từng ly, rồi rót rượu cho từng người. Vòng 3 ly đầu, tôi gắng gượng cầm cự, nhưng đến vòng thứ hai, vừa nốc xong, tôi vội vàng chạy ra hè “cho chó ăn chè”, trong khi chị Ba và các “chiến hữu” ngồi cười ha hả. Anh Ba chủ nhà cũng chỉ khá hơn tôi một chút, chứ không cầm cự nổi với vợ và bạn vợ.
Khi đã ngà say, anh Ba ôm tôi tâm sự: “Mỗi tháng không dưới 20 ngày bà con, lối xóm mời đám giỗ, đám cưới, thôi nôi, đầy tháng, ăn mừng... Anh đi không xuể, chị Ba mấy em phải đi thế, bả nhậu riết rồi lên đô”. Chiều hôm đó, tôi “quắc cần câu” nằm trên võng, còn nghe chị Ba và các “chiến hữu” vừa thu dọn “chiến trường” vừa rủ nhau đi uống bia, hát karaoke...
Hôm sau trên đường về TP.Cà Mau, anh bạn tôi điện thoại cho ai đó rồi cười nói: “Ghé xã Lương Thế Trân nhậu tiếp, có một nhóm nữ trẻ hơn đang sẵn sàng tiếp tụi mình”. Nhớ tới trận nhậu kinh hoàng hôm qua, tôi nổi da gà, nhưng vì tò mò, tôi gắng gượng đồng ý. Chúng tôi ghé vào một căn nhà lá nằm giữa các ao nuôi tôm. Trên bộ ván, 4 phụ nữ tuổi khoảng 30 - 40 đang ngồi “lai rai” chờ khách, trước mặt là mâm bánh xèo nhân tôm và một can rượu đế 10 lít đã vơi một phần ba. “Vào cửa bửa 1 ly”, “ngồi xuống uống 1 ly”, “cầm đũa dủa 1 ly”, tôi tá hỏa với 3 ly rượu “chào sân” theo đúng quy định của chủ nhà.
Chiếc ly không xoay vòng như trận nhậu hôm qua, ở đây mấy chị nhậu theo kiểu chia phe: 4 phụ nữ ngồi đối diện với 4 đàn ông chúng tôi, ly rượu chuyền qua lại liên tục giữa hai phe. Đến khi chị Năm chủ nhà quyết định tăng tốc lên 2 ly một lượt, tôi muốn hoa mắt, nhìn thấy phe bên kia có đến... 8 người. Chỉ thêm 1 vòng nữa, tôi giơ tay đầu hàng, xin ra võng nằm, sau lưng là tiếng “trăm phần trăm” của mấy chị.
Mua chuột về làm mồi
nhậu - chuyện không phải hiếm của phụ nữ miền Tây.
Mua chuột về làm mồi nhậu - chuyện không phải hiếm của phụ nữ miền Tây.
Làm cán bộ phải biết nhậu!
“Không phân biệt nam nữ, làm cán bộ ở miền Tây mà không biết nhậu thì không phải là... cán bộ” - cô bạn tôi hiện đang làm Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh X nói xanh rờn. Bạn và tôi thân nhau từ hồi học trung học, sau này mỗi người một nơi, nhưng hình ảnh người con gái dịu dàng, có phần nhút nhát ngày nào vẫn còn nguyên vẹn trong tôi.
Cho tới một ngày, tình cờ cùng có mặt trong tiệc nhậu, tôi không tin vào mắt mình khi thấy bạn liên tục nốc cạn những ly rượu đầy mà mặt không hề biến sắc. “Không uống không được bạn à” - cô ấy giải thích - “Ban đầu mình “né” dữ lắm, nhưng cuối cùng cũng phải nhậu”.
Rồi bạn kể cho tôi nghe có những cuộc làm việc cả ngày, nhưng cuối cùng chỉ được “gút lại” ở bàn nhậu. “Tửu lượng mình không cao như bạn thấy đâu. Phụ nữ tụi này khi nhậu phải biết “ăn gian” mới cầm cự nổi” - bạn tâm sự. Rồi bạn kể những màn “ăn gian” trong tiệc nhậu mà cánh cán bộ nữ dày công “nghiên cứu”, truyền tai nhau áp dụng: Trà trộn nước lã vào ly rượu trắng; cho nước trà vào ly rượu Tây; nhả rượu vào ly trà đá hoặc ra khăn tay; đổ rượu xuống gầm bàn... “Khi bị “đối phương” để ý, không “ăn gian” được, buộc phải uống, thì phương cách cuối cùng là vào nhà vệ sinh móc cổ ói cho rượu bia ra hết, rồi nhậu tiếp. Ban đầu rất khó chịu, nhưng dần cũng quen” - bạn thú nhận.
Sau lần nghe cô bạn cũ tâm sự về chuyện nhậu, mỗi lần dự tiệc nhậu có phụ nữ tôi đều kín đáo quan sát, đúng như bạn tôi nói, các chị em đều khéo léo “ăn gian”. Họ đi nhậu phần nhiều vì “lễ nghĩa”, muốn cho công chuyện được thuận lợi, cho vừa lòng mọi người, chứ thực ra ít có người thấy “đã”. Tôi chợt thấy “thương” họ, họ trở thành nạn nhân của một thói quen hình thành đã lâu, ai cũng thấy không nên, nhưng không ai muốn sửa và dám sửa!
Tối trước, tôi đến rủ người bạn vốn sành sỏi trong chuyện ăn nhậu đi uống vài chai. Cửa vừa mở đã thấy bạn cười méo xệch miệng: “Tao phải giữ con cho đứa em gái, bữa nay nó đi nhậu tới tối”. Em gái của bạn là cán bộ cấp sở ở tỉnh Tiền Giang, hôm nay đi tiếp khách, nhờ anh trai rước và giữ đứa con học lớp 1, vì chồng cô công tác vắng nhà. Anh bạn cho biết, mấy cô bây giờ đi nhậu cũng “tăng 2, tăng 3”, sau rượu rồi tới bia, kết thúc bằng chầu karaoke, có bữa 9 giờ tối cô em mới ghé nhà anh rước con. “Phải thông cảm cho nó thôi, đi nhậu cũng là “công tác”, giữ con cho nó cũng như giúp nó công tác tốt”.
Những hệ lụy của đàn bà nhậu
“Một người chồng hư, chỉ hư người chồng. Một người vợ hư, hư cả gia đình”. Điều đó cũng đúng trong chuyện nhậu, khi người phụ nữ vốn là linh hồn của gia đình sa đà vào chuyện nhậu, hậu quả sẽ nặng hơn người chồng “nát rượu”. Tại TP.Mỹ Tho (Tiền Giang), người ta vẫn còn nhắc chuyện một phụ nữ đã đánh mất tất cả vào những trận nhậu nổ trời. Người phụ nữ này cũng thuộc loại sắc nước hương trời, có mái ấm gia đình, trước đây chẳng hề biết đến rượu bia. Nhưng về sau do quan hệ làm ăn, chị trở thành “cao thủ” nhậu lúc nào không hay, một mình có thể “cõng” cả chai Chivas loại 70cl, còn bia thì phải hơn nửa thùng.
Từ khi biết mùi bia rượu, ngày nào chị cũng có “độ”, nhiều khi một ngày “đánh” 2 - 3 trận. Người chồng không thể nào chấp nhận một người vợ hết say rồi xỉn, nên lẳng lặng chia tay, đứa con gái cũng đi theo cha vì không chịu nổi người mẹ lúc nào cũng nồng nặc mùi bia rượu, về tới nhà là lăn ra ngủ như chết. Chồng con bỏ rơi, chị càng nhậu bạo hơn và cặp bồ với một bạn nhậu. Nhưng sau một thời gian, anh chồng hờ cũng lẳng lặng chia tay với nữ đệ tử lưu linh thứ thiệt.
Mới đây, gặp lại đồng nghiệp ở Cà Mau, tôi hỏi thăm vợ chồng anh Ba và các chị ở huyện C ngày trước, anh bạn cho biết chị Ba bị bệnh xơ gan rất nặng, nhóm nhậu của chị cũng tan rã. Tôi thầm nghĩ, nhậu như các chị mà không bệnh mới là lạ. Cô bạn phó giám đốc sở của tôi chưa thấy bệnh gì, nhưng những tiệc nhậu triền miên đã làm cho vóc dáng “tơ liễu” ngày nào giờ trở nên quá khổ.
Cô em gái của bạn tôi cũng vậy, trong nhà có đủ các loại máy chạy bộ, máy đánh tan mỡ bụng, nhưng mỡ cứ tích tụ quanh người theo năm tháng. Hay chuyện bà Thúy Liễu đốt chết chồng là nhà báo mới đây vẫn còn gây đau xót nhiều người. Bà Liễu cũng từng là tay nhậu có hạng trong giới nữ ở TP.Tân An. Bà có một nhóm bạn nữ khoảng 4 – 5 người, thỉnh thoảng tổ chức “chén thù chén tạc”. Từ nhậu nhẹt, tới cờ bạc, rồi thảm họa, chỉ là những bước ngắn!
Nhưng nhậu đến mức để lại hậu quả như 2 cặp vợ chồng ở xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang thì đúng là “độc nhất vô nhị”. Chuyện của họ luôn là đề tài đàm tiếu ở các tiệc nhậu vùng rừng U Minh heo hút này. Họ là hàng xóm của nhau, thường xuyên ăn nhậu “đồng vợ đồng chồng”. Một tối, 2 cặp vợ chồng cùng ngồi nhậu hết 5 lít rượu. Rượu vào lời ra, một người chồng đề nghị “đổi vợ”. Anh chồng kia đồng ý. Hai cô vợ ban đầu phản đối, nhưng đến lúc say mèm thì “chơi luôn”.
Đến sáng tỉnh rượu, mọi chuyện đã rồi! Một trong 2 người lẳng lặng dắt cô vợ mới (đổi) ra đi sau khi để lại 1 cây vàng và mấy dòng cho người hàng xóm: “Cây vàng này tui bù lỗ cho chú vì vợ chú trẻ hơn vợ tui”.
Say rượu đâm chết bố chồng
Chiều 9.9.2012, ông Trần Văn Kịp (45 tuổi, ngụ ấp Bà Chăng, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) ngồi nhâm nhi ly trà nóng sau 1 ngày lao động mệt nhọc. Phút thư dãn của ông bất ngờ bị phá tan khi cô con dâu 24 tuổi là Quách Hoài Thương đi nhậu ở đâu đó về say mèm, bị bà nội chồng rầy la, Thương còn hỗn hào cãi lại.
Không chịu được, ông Kịp mắng cô con dâu quá đáng, liền bị Thương cãi lại, suýt chút nữa ông bạt tai con dâu, may mà mọi người kịp can ngăn. Nằm bức bối không ngủ được, ông Kịp lại la mắng con dâu, dẫn đến xô xát giữa hai cha con. Bất ngờ, Thương chụp lấy con dao đâm 2 nhát chí tử, làm ông Kịp tử vong.
Theo Kỳ Quan - Anh Hùng
Lao động
"Ăn nhậu" vốn xuất hiện từ miền Nam, nơi đất và người có tấm lòng hồn hậu, phóng khoáng hơn cả. Theo thời gian, "ăn nhậu" đã toả khắp mọi miền trở thành một văn hoá nhỏ của người Việt, nhưng tất cả chúng ta đều nhận định rằng, nhậu đã trở thành một thứ giải trí tinh thần và đồng thời có một "thế giới" khác mà chúng ta sẽ bàn tới bên dưới đây:
Những món ăn luôn xuất hiện trên bàn nhậu của người Việt.
1. Món ăn nhẹ
Đầu tiên là các món đậu phụ, khoai chiên, ngô chiên và hành tây chiên – Những món thường được dùng để dằn bụng trong những tiệc liên hoan nhiều bia rượu. Ăn đồ có nhiều tinh bột 1 chút khi uống bia không những giúp bạn bảo vệ dạ dày mà bia cũng sẽ lâu “ngấm” hơn, tức là bạn sẽ tránh được việc say mềm người ra, bất tỉnh nhân sự.
Để bổ sung tinh bột, ngoài những món trên thì mỳ xào giòn hay cơm rang mặn cũng là 1 lựa chọn tuyệt vời cho tiệc bia của bạn.
Các món rau củ luộc chấm với kho quẹt đảm bảo rất tốt tiêu chí vừa thanh đạm vừa đậm đà. Món ăn dân dã miền Tây này coi vậy mà lại cực kỳ hợp với bia, không hề kém thịt nướng hay phô mai.
Cuối cùng là các món xào cùng dưa chua như lòng non xào dưa chua, thịt bò cuốn rau rừng ăn kèm dưa ghém,…, uống bia cùng những món này đúng là chân lý!
2. Món no bụng
Bất cứ một bữa nhậu nào cũng phải có một dĩa mì xào giòn hoặc một món cơm rang nào đó, vừa để ăn no, ăn dằn bụng lúc vừa lai rai vừa tám chuyện.
Mì xào giòn hải sản: sợi mì được chiên giòn vàng rất đẹp, tôm, mực và rau cải được bài trí đẹp mắt, nước sốt đậm đà, sợi mì khi thấm sốt vẫn giòn mà không bị nhũn ra xứng đáng là lựa chọn của bạn.
Cơm chiên cá mặn là món của người Hoa, thành phần ngoài trứng phải có thêm cá mặn (người Việt gọi là cá khô) nhưng không phải cá mặn nào chiên cũng ngon, nếu không dùng đúng loại cá để chiên cơm thì mùi cơm sẽ không thơm.
Học nấu các món ốc, hải sản
3. Nghêu hấp sả ớt
Nghêu hấp sả ớt nóng hổi, cay và thơm nồng, ăn đến đâu ấm bụng đến đó. Nhậu món này đặc biệt ngon trong những ngày lạnh. Ưu điểm là món này rất dễ làm, bỏ chút thời gian là có món nhậu ngon lành rồi.
4. Mực tươi nướng muối ớt
Mực nướng muối ớt là món ăn vừa đơn giản ít cầu kì, vừa giữ được vị tươi ngon vốn có của mực tươi. Những miếng mực ngọt, giòn, dai, ướp muối ớt cay thơm, nhậu với rượu hay bia đều rất tuyệt.
5. Càng ghẹ rang muối
Ghẹ là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng và nhất là ăn hoài cũng chẳng ngán. Không chỉ chứa nhiều dưỡng chất giúp bồi bổ sức khỏe, cải thiện cấu trúc xương mà càng ghẹ rang muối ớt còn là món ăn vô cùng thơm ngon, hấp dẫn và thú vị. Đây là món hải sản được nhiều người ưa thích
6. Hải sản nướng mỡ hành
Trong các quán nhậu, đặc sản hay vỉa hè các loại hải sản thông thường như sò, ốc... với cách chế biến đơn giản, nhưng hương vị thơm ngon của món ăn thì không thể cưỡng nổi. Chúng thường được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như hấp, luộc, xào, nướng... Trong đó, hải sản nướng mỡ hành là cách chế biến dễ làm và hấp dẫn người ăn bởi hương thơm quyến rũ cũng như cảm giác ngon miệng mang lại cho người ăn.
7. Ếch chiên nước mắm
Đầu mùa mưa, nước ngập ruộng đồng, kênh rạch, cũng là mùa người dân quê rủ nhau đi bắt ếch. Ếch được xem như là một loại đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao, được dân nhậu đặt cho cái tên là “Gà đồng”. Thịt ếch có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn mà không cần nhiều công đoạn cầu kỳ.
Từ những món ăn dân dã nơi làng quê, ếch đồng đã trở thành nguyên liệu đặc sản chế biến đủ món ăn ngon phục vụ trên bàn nhậu cũng như làm phong phú thêm bữa cơm gia đình như: ếch đồng chiên nước mắm, ếch chiên bơ, cháo ếch, ếch nấu cà ri hay lẩu ... khiến nhiều người thích mê.
8. Chân gà muối chiên giòn
Bất cứ loại thịt nào, đặc biệt là thịt gà ngoài cách chế biến với rất nhiều gia vị và nguyên liệu thì việc chỉ sử dụng muối để chế biến sẽ mang lại rất nhiều bất ngờ thú vị trong món ăn đó, cách làm đơn giản cộng với một chút khéo léo tinh tế mang lại cho món ăn vị ngon ngoài sức tưởng tượng của bạn.
9. Bò nướng ngói
Một bếp than hồng, một miếng ngói nhỏ làm vỉ nướng, bên trên là những lát thịt bò được nướng chín vàng tỏa mùi thơm nức. Ít ai biết rằng, một vật liệu được sử dụng trong xây dựng lại có thể tạo nên những món nướng lạ, thu hút nhiều người đến như vậy. Thịt bò khi nướng ngói sẽ rất mềm và ngọt, hương vị rất đặc biệt vì thịt bò chín được nhờ sức nóng của miếng ngói đốt trên bếp lò do đó giữ được toàn bộ hương vị đậm đà của bò.
Bò nướng ngói là món ăn bổ, chứa nhiều chất sắt tốt cho sức khỏe.Thịt bò nướng thường đã ngon, còn nướng ngói lại tạo ra một dư vị khó tả, nhất là khi dùng kèm một chút men cay, đôi câu chuyện xôm tụ trên bàn nhậu. Có ai muốn đi ngay bây giờ không?
“Ăn nhậu” cũng là một nét văn hóa đặc biệt ấn tượng của người Việt Nam. Khi vui ta nhậu, khi buồn cũng nhậu là câu châm ngôn ruột của “tứ hải giai huynh đệ”. Khoan bàn đến những bất cập của nó, mà hãy nói tới những tích cực mà văn hóa ăn nhậu mang lại như giải trí tinh thần và gắn kết tinh thần đồng đội. Đồng thời trên bàn nhậu luôn có những món ăn ngon đậm văn hóa Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét