Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 28 (Zinedine Zidane)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 

Ngôi đền huyền thoại | Zinedine Zidane
 

4 kỷ lục vĩ đại của Zidane thách thức mọi cầu thủ và HLV

Vĩ đại trong cả sự nghiệp cầu thủ lẫn HLV, huyền thoại Zinedine Zidane đã tạo ra những kỷ lục rất khó chạm tới.
Sự tương đồng giữa bàn thắng của Zidane và Mbappe cách nhau 12 năm Bàn mở tỷ số của Mbappe trong trận giao hữu với Nga có nhiều nét giống bàn ấn định chiến thắng 3-1 của Zidane ở vòng 1/8 với Tây Ban Nha tại World Cup 2006.
Chiến thắng hầu hết danh hiệu ở mọi nơi đặt chân đến, Zidane có thể biến bất kỳ đội bóng nào trở thành nhà vô địch và không bao giờ dựa vào một đội hình hoặc một hệ thống nhất định để nâng tầm bản thân.
Phẩm chất siêu hạng của thủ lĩnh là không chỉ chơi hay mà còn truyền cảm hứng chơi hay. Zlatan Ibrahimovic nói về tiền bối người Pháp: "Khi Zidane bước vào sân, 10 cầu thủ còn lại đều thi đấu hay hơn". Đó là câu khái quát ngắn gọn nhưng cô đọng và xúc tích về tầm ảnh hưởng của Zidane. Phẩm chất ấy biến Zizou trở thành cầu thủ độc nhất vô nhị trong lịch sử bóng đá thế giới, người đã làm mềm mại trò chơi tàn nhẫn bằng phong cách chơi bóng thanh lịch.
Dưới đây là 4 kỷ lục rất khó xô đổ của Zizou.

Vô địch World Cup và Euro liền nhau, đoạt  2 danh hiệu "Cầu thủ hay nhất giải"

Đăng quang hai kỳ World Cup và Euro liền nhau đã là chuyện hiếm hoi trong làng bóng đá. Vừa vô địch vừa giành luôn danh hiệu "Cầu thủ trình diễn ấn tượng nhất" trong cả hai giải đó chắc chắn là thành tích "vô tiền khoáng hậu". Sportskeeda nói đây có thể là kỷ lục vĩ đại nhất sự nghiệp cầu thủ của Zinedine Zidane.
Kỷ lục này đáng kinh ngạc vì nó cho thấy ông không chỉ là một phần của đội hình giành danh hiệu quốc tế cấp đội tuyển, ông còn được thừa nhận là cầu thủ hay nhất giải đấu đó. Danh hiệu cũng chứng tỏ Zidane không bám víu nỗ lực của đồng đội mà tự mình dẫn dắt đội tuyển đến đỉnh vinh quang.
4 ky luc vi dai cua Zidane thach thuc moi cau thu va HLV hinh anh 1
Zidane là một trong bốn cầu thủ ghi bàn trong 2 trận chung kết World Cup.

Giành danh hiệu cầu thủ hay nhất mùa ở 3 trong 5 giải hàng đầu châu Â

Năm 1996, trước khi rời Bordeaux để chuyển tới Juve, Zizou giành giải "Cầu thủ hay nhất Ligue 1". Năm 2001, cũng ngay trước thời điểm rời Italy, Zidane thắng giải Cầu thủ hay nhất Serie A. Một năm sau, trong mùa đầu tiên khoác áo trắng Real Madrid, Zizou ẵm ngay giải "Don Balon", tức danh hiệu Cầu thủ hay nhất La Liga.
Kỷ lục này có rất nhiều ý nghĩa. Nó chứng minh Zidane có thể thi đấu xuất sắc ở nhiều giải đấu. Trái ngược một số cầu thủ chỉ chơi hay trong một đội bóng nhất định, hoặc thậm chí "chân phương" đến mức chỉ phù hợp với một hệ thống, Zidane có khả năng tỏa sáng ở mọi đội bóng, dưới bàn tay của mọi HLV.
Hơn thế nữa, kỷ lục này cũng chứng minh Zidane duy trì phong độ đỉnh cao trong thời gian rất dài. Vào cuối những năm 90, Serie A hội tụ những ngôi sao sáng nhất thế giới, nhưng Zidane vẫn đủ sức đứng trên tất cả.

HLV đoạt 8 danh hiệu nhanh nhất

Mới bắt đầu sự nghiệp HLV chưa lâu nhưng có thể khẳng định Zidane đã nằm trong top các HLV từng làm cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá. Chỉ riêng việc giúp Real vô địch Champions League hai năm liên tiếp đã đủ đưa Zidane vào ngôi đền huyền thoại HLV (ở đây không bàn đến chiến thuật).
Vừa hay lại vừa may, trong vỏn vẹn 23 tháng kể từ ngày lên thay người tiền nhiệm Rafa Benitez, Zidane đã giành 8 danh hiệu, trở thành người đạt cột mốc này nhanh nhất lịch sử huấn luyện viên tại 5 giải hàng đầu châu Âu. Đó là thành tựu mà ngay cả Pep Guardiola cũng không thể làm được với Barca huyền thoại.
4 ky luc vi dai cua Zidane thach thuc moi cau thu va HLV hinh anh 2
Zidane được các học trò tung hô sau trận chung kết Champions League 2016.

HLV đầu tiên bảo vệ thành công Champions League và FIFA Club World Cup

Trong làng HLV hiện nay, không ai sưu tập đầy đủ danh hiệu trên cả cương vị cầu thủ lẫn HLV như Zidane. Cần phải nhắc lại chuyện Zidane đã tạo ra điều điên rồ trong làng túc cầu khi chỉ sau 18 tháng dẫn dắt đội bóng Hoàng gia đã giành 2 danh hiệu Champions League và 1 La Liga.
Tổng thể sau 23 tháng cầm quân, Zidane sở hữu 2 Champions League, 2 FIFA Club World Cup, 1 La Liga, 1 Siêu cúp nhà vua và 2 Siêu cúp châu Âu. Zizou trở thành HLV đầu tiên bảo vệ thành công Champions League và FIFA Club World Cup. Kỷ lục này có lẽ sẽ còn tồn tại rất lâu.
Phải thừa nhận Real Madrid trong mùa đầu Zizou nắm quyền cực kỳ lỳ lợm và thực dụng đến tàn nhẫn. Đội bóng của ông có thể chơi không hay, không áp đảo, nhưng lại biết cách tung cú đấm quyết định vào thời điểm quyết định. Zidane không chỉ áp dụng thuật đắc nhân tâm với các cầu thủ rồi mong chờ họ tỏa sáng. Ông cũng cho thấy bản lĩnh của một nhà cầm quân với khả năng thay đổi cục diện từ những điều chỉnh về nhân sự và chiến thuật.
4 ky luc vi dai cua Zidane thach thuc moi cau thu va HLV hinh anh 3
Zidane và danh hiệu Champions League năm 2017.
Hoàng Anh
Ảnh: Getty
Các huyền thoại, chính trị gia nói về Zinedine Zidane: 'Một bậc thầy bóng đá'

Các huyền thoại, chính trị gia nói về Zinedine Zidane: 'Một bậc thầy bóng đá'

Thứ Ba, 11/11/2014 16:53 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn)- Zinedine Zidane vừa trở thành người đầu tiên có tên trong Ngôi nhà huyền thoại do trang thể thao Goal sáng lập. Đây là một vinh dự lớn cho cựu danh thủ Pháp sau 17 năm gắn bó với trái bóng tròn, với những danh hiệu lớn ở cấp CLB lẫn ĐQTG.
Rất nhiều huyền thoại bóng đá, những người từng có thời gian làm việc cùng Zidane đã dành nhiều lời ca ngợi cho cựu cầu thủ Pháp trong ngày đặc biệt này.
- Jean Varraud (người phát hiện ra tài năng của Zidane): “Cậu ta cứ thoăn thoắt vượt qua một, hai, ba, năm, sáu cầu thủ- thật tuyệt vời. Đôi chân của Zidane như thể biết trò chuyện với trái bóng”.
- Pelle: “Zidane là bậc thầy”.
- Zlatan Ibrahimovic: “Ông ấy như đến từ hành tinh khác. Khi Zidane bước ra sân cỏ, 10 cầu thủ khác bỗng dưng thi đấu tốt hơn. Đơn giản như vậy”.
- Marcello Lippi: “Cầu thủ vĩ đại nhất trong 2 thập kỷ qua? Đó chính là Zidane. Cậu ấy sở hữu mọi thứ. Bạn chẳng bao giờ cần chỉ bảo cho cậu ấy điều gì vì cậu ấy có thể tự mình làm tất cả và biết rõ điều gì đang được chờ đợi”.
- Cựu HLV Italy Cesare Maldini: “Tôi sẽ từ bỏ 5 cầu thủ của mình để có Zidane trong đội hình”

Zidane trong vai trò mới- HLV đội trẻ của Real Madrid
- Michel Platini: “Về mặt kỹ thuật, tôi cho rằng cậu ấy là vua của những gì gọi là nền tảng trong trò chơi- kiểm soát bóng và chuyền bóng. Tôi không nghĩ ai đó có thể bắt kịp Zidane về khoản này”.
- Kevin Keegan: “Bạn nhìn Zidane thi đấu và nghĩ rằng mình chẳng bao giờ thấy một cầu thủ như vậy cả. Diego Maradona là cầu thủ vĩ đại. Johan Cruyff là huyền thoại. Họ khác nhau nhưng có những điểm tương đồng. Điều giúp Zidane trở nên khác biệt là cách mà cậu ấy thao túng việc kiểm soát bóng, tạo cho mình khoảng trống”.
- Edgar Davids: “Cậu ấy suy nghĩ chỉ trong 1 giây và hành động ngay sau đó. Cậu ấy là một cầu thủ đặc biệt, vừa truyền thống, vừa phá cách. Chẳng biết cậu ấy có có bóng hay làm cách nào bóng đến chân, Zidane đều biết cách khiến đối phương chật vật. Kỹ thuật và khả năng đọc trận đấu của cậu ấy rất tuyệt vời”.
- Alfredo Di Stefano: “Cậu ấy kiểm soát bóng. Những bước chạy của cậu ấy tuyệt vời và cậu ấy chơi như thể lót lụa ở dưới chân. Cậu ấy là một trong những cầu thủ tài năng nhất tôi từng biết”.
- Marco Materazzi: “Tôi luôn luôn khâm phục Zudane. Thực tế, tôi có một chiếc áo đấu của cậu ấy trong tủ đồ lưu niệm của mình. Chúng tôi đã đổi áo sau trận Juventus-Perugia”.
- Cựu Tổng thống Pháp, Jacques Chirac: “Cậu ấy là bậc thầy, là thiên tài của thế giới bóng đá. Cậu ấy là người đàn ông với nhiệt huyết, sự tận tụy- và đó là lý do tại sao người Pháp lại yêu mến cậu ấy”.
- Jean-Louis Muray, ca sĩ- nhà sản xuất âm nhạc người Pháp: “Chẳng ai biết liệu Zidane là một thiên thần hay ác quỷ. Cậu ấy cười thánh thiện như mẹ Teresa, nhưng khi nhăn nhó thì giống như kẻ giết người hàng loạt.
- Florentino Perez: “Zidane trị giá 73 triệu euro là còn rẻ”. “Bàn thắng của Zidane giúp CLB lần thứ 9 vô địch Champions League quả thật là tuyệt tác của một thiên tài, một nghệ sĩ. Tôi vẫn thường ‘quay chậm’ và ngẫm lại những hình ảnh của cậu ấy trong đầu mình. Cậu ấy là hình tượng của một người hùng giản đơn ở Real Madrid”.
K.Đ 
Theo Goal

Zinedine Zidane: Chia tay để 'bất tử'

Trần Hoà
  06:50 ngày 01-06-2018
Chỉ 5 ngày sau khi cùng Real gây chấn động làng túc cầu với chức vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp, HLV Zinedine Zidane lại cho kích hoạt một “quả bom” thông tin, khi tuyên bố chia tay Kền kền trắng. Tất cả đều sửng sốt khi nghe quyết định đó của chiến lược gia người Pháp.
Zinedine Zidane: Chia tay để "bất tử"
Ra đi vì muốn tốt cho Real
Đầu ngày hôm qua, HLV Zidane đã bất ngờ tổ chức họp báo tại trung tâm huấn luyện Valdebebas. Để rồi ông đưa ra tuyên bố mà tất cả đều không thể nghĩ tới, khi nói lời chia tay Real, dù vừa giúp CLB tạo ra một chiến công vĩ đại với chức vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp, khi đánh bại Liverpool với tỷ số thuyết phục 3-1.

Điều gì đã xảy ra và lý do tại sao? Đó là thắc mắc với tất cả những ai bắt đầu nghe về thông tin này. Đúng như tính cách thẳng thắn, HLV Zidane đã giải thích lý do ông đưa ra quyết định trên.

“Tôi quyết định không tiếp tục công việc ở Real mùa tới. Đó là một điều khó khăn, nhưng không thể trì hoãn. Tôi nghĩ rằng, Real cần phải duy trì chiến thắng và cần một sự thay đổi. Đội bóng cần một tiếng nói mới và một cách thức hoạt động mới. Tôi xin cám ơn tất cả, nhưng hôm nay chúng ta phải thay đổi”.

Như vậy, HLV Zidane bất ngờ từ chức không phải vì mâu thuẫn với BLĐ Real, càng không phải với các học trò, cũng như chẳng phải vấn đề hợp đồng hay tiền bạc. 


Quyết định đó bất ngờ như những pha đi bóng qua người của Zizou trên sân cỏ năm xưa và cũng như những chiến công thần thánh của ông trên cương vị HLV vừa qua. Tất cả đều không phải được lên kế hoạch từ trước. 

Theo truyền thông Tây Ban Nha, Zidane chỉ có cuộc gặp riêng với chủ tịch Florentino Perez hôm thứ Tư vừa qua để thông báo về quyết định, rồi sau đó mới nói chuyện với các cầu thủ. “Họ cũng chỉ mới biết. Tôi chỉ kịp gửi tin nhắn cho các cầu thủ. Tôi mới nói chuyện trực tiếp về điều này với Sergio Ramos và những đội phó của CLB”.

Như vậy, Zidane đã lần thứ hai rời Real trên đỉnh cao. Khi còn là cầu thủ, ông chia tay Kền kền trắng hồi mùa Hè 2006 khi mới 34 tuổi và vẫn còn đang trên đỉnh cao phong độ. Hẳn ai cũng nhớ Zizou đã thi đấu tuyệt vời thế nào khi kéo ĐT Pháp vào trận chung kết World Cup 2006 sau đó. Đó là một trong những nỗi tiếc nuối lớn nhất của bóng đá nói chung, Real nói riêng. Giờ điều tương tự lại xảy ra thêm một lần nữa.

Chia tay trong vinh quang
Như Zidane đã nói, ông ra đi vì nếu ở lại sẽ khó có thể tiếp tục giúp Real thành công. Mọi đấu pháp, mọi hệ thống đội hình, cũng như mọi cách thức vận hành đều chỉ hiệu quả trong thời gian nhất định, sẽ trở thành vật cản để CLB tiến lên khi nó trở nên cũ kỹ và lỗi thời.

Tương tự như vậy là cá nhân Zidane. Nếu tiếp tục dẫn dắt Real, ông khó có thể tạo ra được điều gì mới mẻ. Những gì ông có, những gì ông làm được và những gì ông có thể thành công cùng Real thì ông đã làm tất cả. Zidane phải ra đi để làm mới mình, giống như khi ông rời Bernabeu năm 2006, sau đó lang thang qua các sân bóng futsal, các bãi biển để tìm lại cảm hứng và khát khao. Để rồi, chỉ ít năm sau ông đã trở lại và trở thành một HLV huyền thoại!

Zinedine Zidane rời Real khi đang ở đỉnh vinh quang với chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp
Zinedine Zidane rời Real khi đang ở đỉnh vinh quang với chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp

Zidane muốn làm những gì cụ thể, chứ không phải muốn làm được bao lâu. “Nếu Real không giành chiến thắng trong trận chung kết Champions League vừa rồi, tôi có thể đã tiếp tục ở lại”, đó là tuyên bố của Zizou trong buổi họp báo.

Zidane cũng nói về tương lai tới đây. Ông sẽ tạm dừng sự nghiệp cầm quân, bởi chưa có điều gì mới để thể hiện. Ông mới tập làm HLV như hầu hết những người vào nghề khác. Ai cũng biết, Zidane chỉ bắt đầu cầm quân khi dẫn dắt Real B hồi năm 2014. “Tôi sẽ không làm HLV ở mùa tới. Tuy nhiên, tôi chưa có ý định giải nghệ. Vấn đề chỉ là thời điểm”.

Zidane đã rất vĩ đại khi còn là cầu thủ, thêm một lần vĩ đại nữa khi cầm quân. Và khi dám chấp nhận buông bỏ ngay ở đỉnh cao vinh quang vừa giành được cùng Real, ông lại càng vĩ đại hơn nữa!

Những danh hiệu Real giành được cùng HLV Zinedine Zidane 
1 La Liga: 2016/17
1 Siêu Cúp Tây Ban Nha: 2017
3 Champions League: 2015/16, 2016/17, 2017/18
2 Siêu Cúp châu Âu: 2016, 2017
2 FIFA Club World Cup: 2016, 2017

Những cột mốc của HLV Zinedine Zidane ở Real 
Tháng 6/2014: Zidane được bổ nhiệm dẫn dắt Real B.
Tháng 1/2016: Zidane lên thay Rafa Benitez tiếp quản đội 1 Real.
Tháng 5/2016: Zidane giành danh hiệu đầu tiên cùng Real, thậm chí vô địch Champions League. 
Tháng 5/2017: Zidane đưa Real vô địch La Liga sau 5 năm chờ đợi, rồi tiếp tục làm nên điều thần kỳ khi giúp Real trở thành CLB đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch Champions League.
Tháng 5/2018: Zidane kết thúc mùa giải 2017/18 với kỳ tích vô tiền khoáng hậu: lần thứ 3 liên tiếp vô địch Champions League. Và đến hôm qua (31/5), ông bất ngờ nói lời chia tay Real.

Những thành tích kỷ lục khiến cả thế giới thán phục của Zinedine Zidane

31-05-2018 - 20:02 PM | Sống
Những thành tích kỷ lục khiến cả thế giới thán phục của Zinedine Zidane

Không chỉ là một cầu thủ xuất sắc, Zinedine Zidane còn là một nhà cầm quân tài ba khi cùng Real Madrid giành 9 danh hiệu chỉ trong 2,5 năm. Khó có cầu thủ hay HLV nào có thể theo kịp những thành tích đáng nể của Zidane.

Sau khi cùng Real Madrid lên ngôi vô địch tại Champiosn League mùa này, HLV Zinedine Zidane đã trở thành vị HLV đầu tiên trong lịch sử có thành tích 3 năm liền vô địch ở giải đấu danh giá nhất châu Âu.
Trận chung kết Champions League mùa giải 2017 - 2018 kết thúc với chiến thắng 3 -1 dành cho Real Madrid. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã lập kỷ lục khi lần thứ 3 liên tiếp đăng quang tại sân chơi lớn nhất châu lục. Với những thành tích trong hơn 2 năm dẫn dắt đội bóng "Kền kền trắng", Zidane xứng đáng là một huyền thoại trong cả sự nghiệp cầu thủ lẫn HLV với những kỷ lục ít người chạm tới
Cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá châu Âu
Sự nghiệp của Zidane bắt đầu khi ông mới 14 tuổi. Sau những năm tháng đá cho đội tuyển trẻ Septemes-Les-Vallons, A.S Foreste ở Castellane, Zidane đầu quân cho Juventus năm 1996 và lập tức giúp đội giành lại Scudetto từ tay AC Milan. Đó là bước ngoặt vô cùng lớn cho sự nghiệp của ông.
Zinedine Zidanecủa là người đầu tiên có tên trong Ngôi nhà huyền thoại do trang thể thao nổi tiếng Goal sáng lập. Đó là vinh dự xứng đáng cho sự nghiệp lừng lẫy của cựu danh thủ Pháp.
Những thành tích kỷ lục của dị nhân Zidane khiến cả thế giới thán phục - Ảnh 1.
Ngay từ giai đoạn đầu của sự nghiệp, cầu thủ trẻ Zidane đã lập kỷ lục khi trở thành cầu thủ hay nhất châu Âu. Ông từng giành giải "Cầu thủ hay nhất Ligue 1" năm 1996 trước khi tới Juventus, Giải "Cầu thủ hay nhất Serie A" năm 2001 và giải "Cầu thủ hay nhất La Liga (Don Balon)" ngay trong năm đầu tiên khoác màu áo trắng Real Madrid 2002.
Cầu thủ trẻ Zidane luôn là cái tên song hành cùng những danh hiệu vô địch của các đội bóng. Cuối năm 1996, Zidane giành danh hiệu đầu tiên với Juventus khi đánh bại River Plate trong trận chung kết Liên châu lục.
Trong trận chung kết World Cup 1998, Zidane lập cú đúp vào lưới Brazil giúp Pháp lần đầu tiên giành Cup vàng. Đây cũng là năm đầy thành công với danh thủ Zidane với giải Quả bóng vàng châu Âu và được bình chọn là Cầu thủ hay nhất FIFA.
Năm 2000, chàng tiền vệ tài hoa tiếp tục cùng đội tuyển Pháp đoạt Cup vô địch Euro.
Lập kỷ lục chuyển nhượng thế giới khi gia nhập Real Madrid với giá 90 triệu USD năm 2001, sự nghiệp của Zidane tiếp tục thăng hoa ở câu lạc bộ mới. Năm 2003, Zidane lập kỷ lục được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất FIFA lần thứ 3.
Kỷ lục này chứng tỏ Zidane có phong độ ổn định hơn hẳn các cầu thủ khác. Anh có thể thi đấu xuất sắc ở nhiều giải đấu, tỏa sáng ở mọi đội hình.
Những thành tích kỷ lục của dị nhân Zidane khiến cả thế giới thán phục - Ảnh 2.
Năm 1998 là năm thành công rực rỡ của Zidane với thành tích Quả bóng vàng châu Âu và Cầu thủ hay nhất FIFA.
HLV Zidane - "Kỷ lục gia" của giới cầm quân
Chỉ mới chính thức trở thành HLV của Real Madrid được 2,5 năm (từ năm 2016), nhưng những thành tích mà Zidane đạt được cùng đội bóng này khiến bất kỳ ai cũng đều ngưỡng mộ. Thật bất ngờ khi ông được đánh giá là một trong những huấn luyện viên hay nhất của Real Madrid.
Những kỷ lúc được Zidane thiết lập cho Real thật sự khiến mọi đội bóng mơ ước. Dưới thời Zidane, Real Madrid không chỉ thi đấu hiệu quả mà còn cho thấy hình ảnh gắn bó giữa các thành viên. Tất cả rũ rỏ cái tôi của mình để cùng phối hợp, hướng tới mục tiêu chung. Nội bộ đội bóng cũng không còn trở thành đề tài cho giới truyền thông khai thác, trái ngược với hình ảnh một đội bóng lộn xộn dưới thời Rafael Benitez.
Với chiến thắng trong trận chung kết Champions League mùa giải 2017/18 thắng 3-1, Real Madrid đã lập kỷ lục khi lần thứ 3 liên tiếp đăng quang tại sân chơi số 1 châu Âu và cũng là chức vô địch Champions League lần thứ 13 trong lịch sử Los Blancos.
Những thành tích kỷ lục của dị nhân Zidane khiến cả thế giới thán phục - Ảnh 3.
Zidane và Real giành chức vô địch Champions League.
Điều này cũng giúp Zidane lập kỷ lục là HLV đầu tiên và trẻ nhất trong lịch sử cùng đội bóng vô địch 3 năm liền. "Real Madrid là một đội bóng huyền thoại. Đội bóng ấy đã đoạt 13 chiếc Cup C1. Tôi vui vì được là một phần trong lịch sử hào hùng của đội", Zinedine Zidane tự hào tuyên bố về chiến thắng của Real.
Những thành tích kỷ lục của dị nhân Zidane khiến cả thế giới thán phục - Ảnh 4.
Gắn bó với Real Madrid trong cả vai trò cầu thủ lẫn huấn luyện viên, ở vai trò nào Zidane cũng đồng hành cùng đội bóng đoạt mọi danh hiệu cao quý nhất châu Âu. Ở tuổi 45, ông là huấn luyện viên trẻ nhất từ 3 lần nâng Cup C1. Trong khi Ancelotti có vinh dự này khi 54 tuổi còn Bob Paisley phải chờ tới năm 63 tuổi. Hơn 2 năm dẫn dắt đội bóng "Kền kền trắng" với 149 trận đấu, Zidane đã có tổng cộng 9 danh hiệu bao gồm 3 Champion League, 1 La Liga, 1 siêu Cup Tây Ban Nha, 2 siêu Cup châu Âu và 2 FIFA Club World Cup.
Với những thành tích đáng nể đó, Zidane xứng đáng là một huyền thoại trên sân cỏ. Sự dẫn dắt của ông đã cho thấy bản lĩnh của một nhà cầm quân với khả năng thay đổi cục diện từ những điều chỉnh về nhân sự và chiến thuật. Đội bóng của ông có lối chơi cực kỳ lì lợm và thực dụng đến tàn nhẫn. Họ biết cách tung ra đòn quyết định vào thời điểm quyết định để giành chiến thắng.
Đầy ắp vinh quang với những thành tích ít huấn luyện viên nào làm được, Zidane thực sự là một "dị nhân" của bóng đá thế giới, chứ không chỉ riêng lịch sử Real Madrid.
Minh An
Theo Thời đại/Tổng hợp
 
Không phải là người sở hữu hơn 1000 bàn thắng trong sự nghiệp như “vua bóng đá” Pele, cũng không phải chủ nhân của 5 Quả bóng Vàng thế giới như Messi hay Ronaldo. Nhưng, ông lại sở hữu những cú xoay compa được đưa vào giáo án bóng đá, những bàn thắng để đời và những khoảnh khắc khiến cả thế giới phải nhớ mãi. Ông là Zinédine Zidane.

Chú thiên nga trên sân cỏ

Zinédine Zidane sinh ngày 23/6/1972 tại Marseille (Pháp), là con trong một gia đình có 5 anh chị em, bố mẹ là người gốc Angieri. Zinédine Zidane là một cậu nhóc thông minh, học giỏi và đam mê với trái bóng tròn. Sau mỗi giờ học thì người bạn thân nhất của cậu bé Zizou là trái bóng.
Niềm đam mê với trái bóng của Zinédine Zidane dần trở thành tình yêu và nó đã gắn liền với cuộc sống của cầu thủ này. Đội bóng đầu tiên trong sự nghiệp của Zinédine Zidane là câu lạc bộ AS Cannes. Tại đây, Zinédine Zidane nhanh chóng chứng tỏ được tài năng, ông trở thành linh hồn của đội bóng trong suốt 4 năm khoác áo (1988-1992).
Chia tay AS Cannes, Zinédine Zidane đầu quân cho Bordeaux - đội bóng danh tiếng hơn. Đây cũng là bước đệm và cũng có thể nói là bước ngoặt trong sự nghiệp của tiền vệ hào hoa người Pháp. Trong 4 năm chơi cho Bordeaux, Zinédine Zidane là nhạc trưởng của đội bóng. Ông ra sân 177 trận, ghi tổng cộng 39 bàn thắng, giúp đội bóng này vô địch UEFA Intertoto Cup năm 1995.
Nổi danh nước Pháp, Zinédine Zidane lọt vào mắt xanh của các ông chủ Juventus. Zizou đã được mua về vào năm 1996. Với tài năng chơi bóng của mình, Zinédine Zidane không mất nhiều thời gian để chứng minh giá trị. Trong 5 mùa giải chơi bóng cho Juventus, Zizou giành 9 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có 2 chức vô địch Serie A.
Zinédine Zidane chơi bóng hay đến nỗi HLV Marcello Lippi của Juventus phải thốt lên rằng: “Zinédine Zidane là tài năng kiệt xuất nhất thế giới trong 20 năm qua. Tôi rất vinh dự vì đã làm huấn luyện viên của cậu ấy”.
Cũng trong khoảng thời gian đó, Zinédine Zidane là linh hồn của đội tuyển Pháp. Anh chính là đầu tàu đưa “gà trống” tiến đến trận chung kết World Cup 1998 và đánh bại Brazil với tỉ số 3-0 để lần đầu tiên đứng trên đỉnh thế giới. Năm đó, anh trở thành chủ nhân của danh hiệu Quả bóng Vàng. Và Zizou cũng chỉ mất thêm 2 năm để hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu trong màu áo ĐTQG, khi vô địch EURO 2000.
Thành công của Zinédine Zidane chưa dừng lại ở đó. Sau khi chia tay Juventus để chuyển sang Real với giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới 77,5 triệu Euro (2001), tiền vệ người Pháp tiếp tục chứng minh tài năng và gặt hái được những danh hiệu lớn.
Cú vô lê thần sầu vào lưới Bayer Leverkusen ở trận chung kết Champions League năm 2002 của Zinédine Zidane đã đưa Real lần thứ 9 vô địch châu Âu. Đây là chức vô địch mà Zizou chờ đợi từ khá lâu, dù trước đó anh đã vào chung kết cùng với Juventus 2 lần, nhưng đều thất bại. Và với danh hiệu Champions League cùng Real, Zinédine Zidane trở thành cầu thủ hiếm hoi giành được những danh hiệu cao quý trong màu áo ĐTQG cũng như câu lạc bộ.
Trước khi giải nghệ, Zinédine Zidane đã đưa tuyển Pháp vào chung kết World Cup 2006, nhưng không thể lên ngôi vô địch, khi thua Italia trên loạt đấu súng. Ký ức đọng lại của người hâm mộ về Zinédine Zidane trong trận chung kết năm đó là tấm thẻ đỏ sau hành động húc đầu vào Marco Materazzi.
Trong suốt sự nghiệp chơi bóng đỉnh cao của mình, Zinédine Zidane để lại cho người hâm mộ nhiều cảm xúc khó thể diễn tả thành lời. Tài năng chơi bóng của Zinédine Zidane được cả thể giới công nhận. Sir Alex - cựu huấn luyện viên của MU từng nói: “Chỉ cần cho tôi Zinédine Zidane và 10 khúc gỗ, tôi sẽ vô địch Champions League”.
Những kỹ năng chơi bóng và ghi bàn của Zidane - Nguồn: Youtube
Huyền thoại của bóng đá Pháp - Michel Platinic lại ấn tượng Zizou theo cách khác: “Xét về mặt kỹ thuật, tôi cho rằng Zinédine Zidane là ông vua của những kỹ năng cơ bản trong bóng đá: kiểm soát bóng và chuyền bóng. Tôi không nghĩ có cầu thủ nào sánh kịp với anh ấy trong việc nhận bóng và điều chỉnh trái bóng”.
Trong khi đó, Roberto Carlos - đồng đội một thời của Zinédine Zidane ở Real thì khẳng định: “Đó là cầu thủ xuất sắc nhất mà tôi đã nhìn thấy. Ronaldo là người ngoài hành tinh, nhưng Zizou lại có một cái gì ngoài cả phạm vi đó”.
Với đôi chân ma thuật của mình, Zizou đã chinh phục cả thế giới. Trong lịch sử, có nhiều người chơi bóng giỏi, nhưng thi đấu uyển chuyển, đẹp mắt, hào hoa và hiệu quả như Zinédine Zidane thì chỉ có một. Đó là lý do tại sao người ta gọi Zizou là chú thiên nga trên sân cỏ.

Ảo thuật gia trên băng ghế huấn luyện

Chia tay sự nghiệp quần đùi áo số sau World Cup 2006, Zinédine Zidane có thời gian bù đắp cho gia đình, cho những tháng ngày tháng anh để vợ và các con thiếu đi tình cảm của người chồng, người cha, khi phải đi tập huấn, thi đấu xa nhà trong nhiều năm.
Tuy nhiên, tình yêu với bóng đá vẫn luôn song hành với Zizou. Anh vẫn thường xuyên tổ chức, tham gia những trận đấu thiện nguyện để kêu gọi tài trợ giúp đỡ trẻ em nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn.
Về công việc chính, Zinédine Zidane trở lại Real làm việc với vai trò là cố vấn cho Chủ tịch câu lạc bộ. Zizou cũng từng giữ chức Giám đốc thể thao của “Kền kền trắng”, làm trợ lý cho huấn luyện viên, làm thuyền trưởng cho đội trẻ của Real.
Ngày 4/1/2016, Zinédine Zidane được bổ nhiệm dẫn dắt Real thay thế Rafa Benitez - người thất bại trong việc thu phục các ngôi sao của Los Blancos. Ở thời điểm đó, Zinédine Zidane không có nhiều kinh nghiệm huấn luyện, ông bị giới truyền thông và các chuyên gia đặt dấu hỏi rất lớn về chuyên môn. Thậm chí, một số tờ báo thể thao hàng đầu châu Âu còn khẳng định, Chủ tịch Perez đã đi nước cờ sai lầm, khi để Zizou dẫn dắt “Kền kền trắng”.
Lên cầm lái con thuyền Real trong bối cảnh sa sút nghiêm trọng về phong độ, bị Barca bỏ xa trong cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga, nhung Zinédine Zidane không hề nản lòng. Dù kinh nghiệm cầm quân ít ỏi, nhưng nhờ trí thông minh, tinh thần ham học hỏi và đọc sách, huyền thoại người Pháp đã đảm nhiệm rất tốt công việc ở sân Bernabeu.
Ngay ở mùa giải đó, Zizou đã giúp Real kết thúc mùa giải La Liga ở vị trí thứ 2, ít hơn Barca 1 điểm. Ấn tượng hơn đó là chức vô địch Champions League, khi Real đánh bại Atletico Madrid trong trận chung kết trên loạt đấu súng.
Mùa giải thứ 2 của Zinédine Zidane còn xuất sắc hơn. HLV người Pháp giúp Real đăng quang ở La Liga lần thứ 33 trong lịch sử và lần đầu tiên sau 5 năm, kể từ chức vô địch năm 2012 dưới sự huấn luyện của HLV Mourinho.
Kỳ tích của Zinédine Zidane là ông giúp Real đánh bại Juventus trong trận chung kết Champions League 2016/2017 để biến “Kền kền trắng” trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công danh hiệu Champions League.
Đến mùa giải 2017/2018, dù Real thi đấu không thành công ở La Liga, nhưng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vẫn giành vé vào chơi trận chung kết. Và Zinédine Zidane đã viết nên trang sử mới cho Los Blancos, cũng như tự đưa mình vào ngôi đền huyền thoại với chức vô địch Champions League thứ 3 liên tiếp.
HLV Zinédine Zidane không phải là người tôn sùng một triết lý bóng đá như: Pep Guardiola, Jurgen Klopp hay Jose Mourinho. Như cách mà truyền thông thế giới đánh giá thì Zizou không có “bài tủ” trong việc huấn luyện.
Diego Simeone đã từng nói, bóng đá là một trò chơi rất phong phú, một đội bóng có thể giành chiến thắng trước đối thủ theo nhiều cách khác nhau, không phải cứ xua quân lên tấn công, kiểm soát bóng vượt trội là có thể thắng.
Zinédine Zidane đã chứng minh lời của Diego Simeone nói là đúng. Dù không có bài gì đặc biệt trong cách huấn luyện, nhưng việc học hỏi, cóp nhặt trong thời gian là cầu thủ, trợ lý huấn luyện viên đã giúp ông biết vận dụng sáng tạo, đúng lúc, đúng chỗ chiến thuật và đấu pháp.
HLV Ancelotti - thầy cũ của Zinédine Zidane giúp Real vô địch Champions League lần thứ 10 trong lịch sử nhờ lối chơi tấn công rực lửa, lập kỷ lục 22 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. Nhưng, ông đã phải ra đi do Real trắng tay ở mùa giải thứ 2, khi không biết xoay tua và Real bị bắt bài.
Zinédine Zidane biết lấy thất bại của Carlo Ancelotti làm bài học xương máu cho mình. Dưới sự dẫn dắt của ông, Real vận hành trơn tru mọi đấu pháp. Hiếm đội bóng nào chơi tấn công giỏi, phòng thủ hay mà phản công xuất sắc như Real dưới thời Zinédine Zidane.
Zizou thay vì bê nguyên đội hình vào thi đấu như thầy Carlo Ancelotti. Ông đã biết cách xoay tua, vừa đảm bảo thể lực cho đội hình chính, tạo cơ hội cho các cầu thủ dự bị. Điều này tạo được lòng tin, lòng quyết tâm và sự đoàn kết trong tập thể đội bóng.
Mùa giải 2016/2017, có thời điểm Zinédine Zidane dùng hai đội hình, một để chinh chiến ở La Liga, một ở Champions League. Cả hai đều thu về kết quả tốt và “Kền kền trắng” bước lên ngôi vô địch một cách thuyết phục.
“Tôi thấy nực cười khi có người cho rằng Zinédine Zidane không biết gì về chiến thuật. Tôi phải thừa nhận rằng, anh ấy là một người xuất chúng” - HLV Jurgen Klopp khen ngợi tài năng huấn luyện của Zinédine Zidane.
Chính nhờ sự xuất sắc trong cách huấn luyện, đọc trận đấu hay và giỏi ứng biến đã biến Zinédine Zidane thành phù thủy trên băng ghế huấn luyện. Con số 9 danh hiệu, trong đó có 3 chức vô địch Champions League liên tiếp sau 28 tháng cầm quân ở Real là chiến tích đủ để nói lên sự vĩ đại của Zizou.

Tượng đài của bóng đá thế giới

10 năm qua, bóng đá thế giới chứng kiến 2 ngôi sao kiệt xuất là Messi và Ronaldo so kè nhau từng pha bóng, từng danh hiệu. M10 và CR7 giành tổng cộng 10 Quả bóng Vàng thế giới, để bước vào ngôi đền của những huyền thoại. Tuy nhiên, nếu đứng cạnh Zinédine Zidane, Messi và Ronaldo vẫn phải ngả mũ trước huyền thoại người Pháp.
Bởi lẽ, Zinédine Zidane là một trong số ít những huyền thoại của bóng đá thế giới có bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ nhất. Zizou vô địch Serie A, La Liga, Champions League, vô địch World Cup và EURO.
Ở những đội bóng Zinédine Zidane đi qua, ông đều là nhạc trưởng, là linh hồn và góp công lớn vào các danh hiệu. Trong khi đó, Ronaldo và Messi thi đấu xuất sắc trong màu áo câu lạc bộ, nhưng khi về đội tuyển quốc gia lại không thể hiện được nhiều.
Messi giành được mọi danh hiệu cao quý cùng Barca, nhưng ở Argentina, tiền đạo sinh năm 1987 chưa thể vô địch châu lục và thế giới. Ronaldo dù cùng Bồ Đào Nha vô địch tại EURO 2016, nhưng đóng góp của anh ở giải đấu này không ấn tượng bằng Zinédine Zidane làm cho tuyển Pháp ở World Cup 1998 và EURO 2000.
Zinédine Zidane không chỉ đá bóng hay, huấn luyện giỏi mà ông còn là một người chồng tốt, người bố tuyệt vời. Năm nay, Zizou sắp bước sang 46 tuổi. Sự nghiệp huấn luyện của ông sẽ còn rất dài, nhưng ngay cả khi ông từ bỏ công việc của mình ở thời điểm này thì ông vẫn là báu vật, là biểu tượng của làng bóng đá thế giới./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét