Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

KIẾP GIANG HỒ 118

(ĐC sưu tầm trên NET)

Điều chưa biết về phiên tòa xét xử vụ ma túy lớn nhất Việt Nam


Phiên tòa xét xử Nguyễn Bích Ngọc, sinh 1960, ở xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cùng đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy được xem là lớn nhất ở Việt Nam. Cho đến phiên phúc thẩm vừa kết thúc, hầu hết các bị cáo có đơn kháng cáo hay kêu oan đều phải chịu y án, khẳng định việc xét xử tại phiên sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Ninh là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để điều hành phiên tòa diễn ra thành công đúng theo trình tự, thủ tục, nguyên tắc tố tụng, người ngồi ghế chủ tọa đã từng phải đối mặt với biết bao... sức ép.
Những kỷ lục của một đại án
Đã hơn nửa năm trôi qua, những ký ức về phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Bích Ngọc và 88 bị cáo khác về tội Mua bán trái phép chất ma túy và một số tội danh khác, luôn hiện hữu trong tâm trí thẩm phán Nguyễn Văn Vương - TAND tỉnh Quảng Ninh. Vị thẩm phán này vẫn còn nhớ rất rõ thời điểm khi ông và đồng nghiệp của mình bắt đầu nhận hồ sơ vụ án vào khoảng giữa năm 2013, nhưng sau đó hồ sơ lại được hoàn trả VKSND tỉnh Quảng Ninh cho đến cuối tháng 11-2013 mới thụ lý lại. Mặc dù trước đó đã được nghe trao đổi một số thông tin về vụ án, nhưng đến khi tiếp cận hồ sơ mới thực sự thấy hết được mức độ nghiêm trọng và phức tạp, thẩm phán Nguyễn Văn Vương tâm sự.
Ông Vương cho biết: Từ năm 2006, Công an tỉnh Quảng Ninh cùng Công an Trung Quốc phối hợp triệt phá đường dây mua bán ma túy qua biên giới do Nguyễn Thị Bích Ngọc cầm đầu, thường xuyên vận chuyển heroin từ Lào qua các khu vực cửa khẩu Na Mèo (Thanh Hóa), Lao Bảo (Quảng Trị) vào Việt Nam. Sau đó, đường dây này xây dựng các chân rết để đưa ma túy về Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Sơn La, Hòa Bình tiêu thụ.
Dieu chua biet ve phien toa xet xu vu ma tuy lon nhat Viet Nam
Nguyễn Thị Bích Ngọc trước tòa
Căn cứ tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT tội phạm về ma tuý (Công an tỉnh Quảng Ninh) làm rõ các đối tượng này tiêu thụ trót lọt trên 25 nghìn bánh heroin, 500 nghìn viên ma tuý tổng hợp, 40kg ma tuý dạng tinh thể đá. Mở rộng điều tra, đến tháng 8-2013, cơ quan điều tra có đủ tài liệu chứng minh các đối tượng trong đường dây của Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tham gia mua bán, vận chuyển 32 nghìn bánh heroin.
Kết thúc giai đoạn điều tra thứ nhất, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố 125 bị can, trong đó có một số đối tượng hiện đang bỏ trốn. Những kẻ buôn bán cái chết trắng này hoạt động với thủ đoạn tinh vi, tính chất, hành vi phạm tội đặc biệt nguy hiểm, sử dụng vũ khí quân dụng, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện.
Cùng với đó, các đối tượng có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong nước với người nước ngoài, theo đường dây vận chuyển ma tuý từ Lào qua Việt Nam sang Trung Quốc. Với bản cáo trạng dài hơn 100 trang, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã nêu rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, đặc biệt là vai trò của bà trùm Nguyễn Thị Bích Ngọc. Theo đó, trong 89 đối tượng VKS truy tố có đến 34 bị cáo bị đề nghị với mức án cao nhất là tử hình. Đây cũng là những con số kỷ lục về bị cáo ra trước vành móng ngựa và án tử hình trong một vụ án, thẩm phán Nguyễn Văn Vương cho biết.
Đại án 12 tấn heroin, 34 án tử: Rùng mình “siêu trùm” khoe “chiến tích” tại tòa - Ảnh 1 >> Đại án 12 tấn heroin: Rùng mình “siêu trùm” khoe “chiến tích” tại tòa
Có thể nói đây là phiên tòa xét xử đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy có số lượng lớn nhất (hơn 30 nghìn bánh tương đương 12 tấn heroin- PV) và đông bị cáo nhất từ trước tới nay.
Thành công bằng bản lĩnh và trí tuệ
Chỉ vào 2 chiếc hòm tôn to còn giữ lại trong góc phòng làm... kỷ niệm, thẩm phán Nguyễn Văn Vương cho biết, khi được lãnh đạo giao nhiệm vụ ngồi “ghế nóng” điều hành đại án với hàng chục kg hồ sơ tiếp nhận từ VKS, ông đã phải đề xuất cơ quan trang bị dụng cụ để cất giữ. Theo đó, ông cùng đồng nghiệp phải tận dụng thời gian ngoài giờ và cả những ngày nghỉ để làm việc. Đầu óc ai cũng căng thẳng, phải đọc đi đọc lại bút lục và đặt ra nhiều tình huống tại phiên tòa...
Để đảm an ninh, an toàn cho HĐXX và những người thực thi nhiệm vụ, tránh những tình huống xấu có thể xảy ra nên hội trường xét xử lần này không phải ở tòa án mà là chiếc nhà khung rộng hơn 400m2 được dựng lên ngay trong sân Trại tạm giam (Công an tỉnh Quảng Ninh). Theo thẩm phán Nguyễn Văn Vương, khó khăn trong công tác xét xử không chỉ là hàng chục nghìn bút lục cùng với gần 90 bị cáo, mà còn là sự ngoan cố đến lì lợm, quanh co trong khai báo, tìm mọi cách chối tội, chạy tội của hầu hết các bị cáo...
Dieu chua biet ve phien toa xet xu vu ma tuy lon nhat Viet Nam
Các bị cáo trong phiên xét xử
Trước khi phiên tòa diễn ra, thẩm phán Nguyễn Văn Vương đã phải lên kế hoạch một cách chi tiết và khoa học cho mỗi phần việc. Ngay trong phần kiểm tra căn cước, 89 bị cáo hầu hết bị xích chân tay, nếu dịch chuyển từ chỗ ngồi lên trước vành móng ngựa để trả lời thì phải mất đến 3 - 4 ngày. Vì vậy để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn phù hợp với quy định của pháp luật, các bị cáo được đứng tại chỗ trả lời mà không cần phải lên trước vành móng ngựa. Phần xét hỏi và tranh luận, mỗi ngày xét hỏi số lượng bị cáo bao nhiêu đều được lên kế hoạch sẵn cùng với những người liên quan và nhân chứng được triệu tập đến tòa.
Cũng theo thẩm phán Nguyễn Văn Vương, tại phiên tòa, các bị cáo đều khai không đúng với sự thật, chính vì vậy người chủ tọa phải dùng lý lẽ, những kinh nghiệm trong quá trình xét xử, có phương pháp xét hỏi để tìm ra sự thật của vụ án. Tuy nhiên điều đó không dễ dàng đối với những kẻ cầm đầu như Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Hùng Dũng, Nguyễn Mạnh Hải, Trương Thị Châm Anh...
Nhiều bị cáo khi ra trước tòa một mực kêu oan, cho rằng trong quá trình bị bắt giữ cơ quan điều tra đã dùng nhục hình, bức cung. Vì vậy giữa công đường, người thẩm phán phải có phương pháp hỏi, nghệ thuật thẩm vấn, làm thế nào để các bị cáo phải nhận tội một cách khách quan, phải tâm phục khẩu phục. Theo thẩm phán Vương, để đảm bảo khách quan, khi có bị cáo “phản cung”, thẩm phán chủ tọa phiên tòa sau đó đều có công văn đề nghị cơ quan điều tra lập tức có văn bản báo cáo, làm rõ những lời khai của bị cáo. Cùng với đó là sự tham gia của các luật sư giải thích cho bị cáo về những hành vi phạm tội của mình nên hầu hết các bị cáo sau đó đều phải thừa nhận mình đã tìm cách chối tội chứ không bị đánh đập hay ép cung. Hầu hết các bị cáo thừa nhận bị truy tố đúng người, đúng tội, chỉ xin được giảm nhẹ mức hình phạt.
Dieu chua biet ve phien toa xet xu vu ma tuy lon nhat Viet Nam
HĐXX vụ án
Đại án 32.000 bánh heroin: Thầy giáo nghèo buôn ma túy - Ảnh 2 >> Đại án 32.000 bánh heroin: Thầy giáo nghèo buôn ma túy
Đằng sau đại án ma túy với hơn 12 tấn heroin với 34 án tử hình được đề nghị là câu chuyện buồn về người thầy giáo trẻ đã từng bán cả nhà để chữa bệnh cho vợ.
Sau gần 3 tuần làm việc, ngày 20-1-2014, HĐXX đã tuyên phạt trùm ma túy Nguyễn Thị Bích Ngọc và 29 bị cáo khác mức án cao nhất là tử hình. 13 bị cáo mức án tù chung thân, các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ cảnh cáo đến 20 năm tù giam liên quan đến các tội danh Mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; không tố giác tội phạm; kinh doanh trái phép; làm giả tài liệu của cơ quan... Tuy nhiên việc tuyên một lúc 30 án tử hình rất có thể sẽ tạo ra trạng thái xáo trộn tâm lý cho các bị cáo và dẫn đến ảnh hưởng trật tự phiên tòa. Vì vậy khi đến phần tuyên án, thẩm phán Nguyễn Văn Vương đã chia thành 4 nhóm và lần lượt tuyên mỗi nhóm 10 bị cáo tử hình, sau đó đưa về trại giam rồi mới tuyên nhóm sau.
Ở vụ án lớn này, chắc ai cũng hình dung chủ tọa phiên tòa phải là người tai to mặt lớn, tướng mạo như Bao Công, ít ai ngờ rằng điều khiển phiên tòa lại là vị thẩm phán có dáng vẻ bề ngoài nho nhã, thư sinh. Thẩm phán Nguyễn Văn Vương cho biết, từ trước cho đến suốt thời gian diễn ra phiên tòa, có một sự lo lắng nữa là sức khỏe. Vẫn biết mình là người ít ốm đau nhưng ông vẫn phải lên kế hoạch sinh hoạt theo một chế độ riêng, không để làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt theo thẩm phán Nguyễn Văn Vương, ông luôn phải giữ được giọng nói trong những ngày mùa đông giá lạnh, đảm bảo được sự uy nghiêm mỗi lần thẩm vấn các bị cáo.
Là thẩm phán ngồi ghế nóng điều khiển phiên tòa có nhiều án tử hình, ông Nguyễn Văn Vương cho biết mình quá mệt mỏi, không khác gì vừa trải qua một sự sang chấn về tinh thần nhưng đã là nhiệm vụ thì vẫn phải hoàn thành. Song đây cũng là phiên tòa để lại trong ông những dấu ấn sâu đậm bởi chính sự mạnh mẽ, sắc sảo của mình đã điều khiển phiên tòa thành công ngoài mong đợi của lãnh đạo và anh chị em đồng nghiệp. Theo đó kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, có 40 bị cáo kháng cáo với lý do chủ yếu là xin giảm hình phạt. Cho đến phiên phúc thẩm vừa kết thúc, hầu hết các bị cáo có đơn kháng cáo hay kêu oan đều phải chịu y án.

VietBao.vn (Theo An ninh Hải Phòng)

Chùm ảnh các "nữ quái" trong đường dây buôn 32.000 bánh heroin


Trong 89 bị cáo thuộc đường dây buôn bán, vận chuyển 32.000 bánh heroin bị đưa ra xét xử ngày 3.1, có 27 bị cáo là nữ.
Chỉ có các bị cáo ngồi ở dãy đầu là có 2 chiến sĩ cảnh sát bảo vệ, còn từ dãy thứ hai trở đi mỗi bị cáo có đến 4 chiến sĩ cảnh sát bảo vệ.
Chum anh cac nu quai trong duong day buon 32000 banh heroin
Chum anh cac nu quai trong duong day buon 32000 banh heroin
Chum anh cac nu quai trong duong day buon 32000 banh heroin
Chum anh cac nu quai trong duong day buon 32000 banh heroin
Chum anh cac nu quai trong duong day buon 32000 banh heroin
Chum anh cac nu quai trong duong day buon 32000 banh heroin
Chum anh cac nu quai trong duong day buon 32000 banh heroin
Nguyễn Thị Bích Ngọc (tức Bé, 42 tuổi, trú ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) - "bà trùm" cầm đầu đường dây buôn bán, vận chuyển 32.000 bánh heroin.
Chum anh cac nu quai trong duong day buon 32000 banh heroin
Một nữ bị cáo sụt sịt khóc trong phiên tòa.
Chum anh cac nu quai trong duong day buon 32000 banh heroin
Chum anh cac nu quai trong duong day buon 32000 banh heroin
VietBao.vn (Theo Dân Việt)

Đội ngũ trai trẻ dưới trướng ông trùm ma túy

Người đàn ông 44 tuổi chuyên thu nạp đám thanh niên trẻ, cường tráng, bao ăn, sử dụng ma túy tại nhà kèm điều kiện phải nghe theo lời hắn.


Ông trùm nuôi nhiều trai trẻ
Nhiều thông tin mới liên quan đến đường dây mua bán trái phép ma túy số lượng lớn trên tuyến Sơn La - Hà Nội do Nguyễn Tiến Dũng (tức Dũng "mượt", 44 tuổi, ở phường Việt Hưng, quận Long Biên) cầm đầu được cơ quan điều tra hé lộ.
Khi còn công tác trong một cơ quan thuộc khối nội chính tại Hà Nội, ông trùm cầm đầu đường dây ma túy tổng hợp này ... đã bị đồn là đồng tính. Gã có biệt danh Dũng “mượt” cũng từ ngày đó.
Dũng
Chân dung ông trùm Dũng "mượt"
Đặc tính của ông trùm sau này được đám đàn em kể lại là Dũng rất ghét phụ nữ. Trong đám trai ông trùm ma túy này nuôi trong nhà, nếu gã phát hiện ai có bạn gái sẽ lập tức đuổi đi, không cho ở chung.
"Bộ sưu tập" trai trẻ này được hắn huấn luyện, tổ chức thành một đường dây mua bán ma túy khép kín. Người đi lấy hàng, phân phối, ghi chép sổ sách, đến canh gác.
Những thanh niên mới lớn là người tỉnh ngoài, ham chơi chính là người Dũng “mượt” tìm kiếm, thu nạp làm đệ tử. Ban đầu chỉ là gặp gỡ, giao lưu tại các bữa nhậu, sinh nhật.  Hễ ai vừa mắt, hắn sẽ tiếp cận, thân tình mời về nhà chơi. Bước chân vào nhà Dũng, họ sẽ được bao ăn uống, "đập đá" nên khó ai vượt qua được những cạm bẫy.
Trong đám trai trẻ, người đàn ông 44 tuổi cưng chiều nhất là Phạm Xuân Phương (21 tuổi, quê Yên Bái). Khuôn mặt tròn trịa, da trắng, ngón tay dài, ăn nói nhỏ nhẹ, Phương tiếp xúc với phóng viên trong nhà tạm giữ Công an quận Long Biên (Hà Nội) với vẻ rụt rè.
Phương

Phương là người được ông trùm ma túy khá cưng chiều. Ảnh: Việt Đức.
Bố mất sớm, mẹ Phương đưa 3 con vào Tây Nguyên mưu sinh. Cuộc sống vất vả nên một thời gian sau cậu ta lại theo chị gái ra Hà Nội học nghề.
Làm thợ phụ cho một tiệm cắt tóc ở quận nội thành, Phương có điều kiện tiếp xúc với số dân chơi lắm tiền, sớm bị nhiễm thói đua đòi. Lương chỉ vài triệu đồng nhưng thanh niên quê Yên Bái vẫn đi bar, karaoke theo đàn anh. Một trong những lần đó, cậu ta gặp Dũng.
Biết cậu trai trẻ không nhà cửa, ông trùm đường dây ma túy rủ Phương về "ở chung". Trước lúc đó, Dũng “mượt” vừa chia tay trai bao Bùi Trọng Nghĩa (nhà ở Hải Phòng) vì biết cậu ta có bạn gái.

Lực lượng chức năng vây bắt các đối tượng buôn ma túy >> Điểm danh những "ông trùm", "bà trùm" ma túy khét tiếng
Thủ đoạn buôn bán tinh vi, khoác áo doanh nhân thành đạt, giàu có thậm chí rất hảo tâm là cách mà những "ông trùm", "bà trùm" ma túy khét tiếng ở Việt Nam chọn để "ẩn danh".
Những chân rết sành sỏi
Thời gian đầu, Phương được ông trùm yêu chiều ra mặt. Sau khi dính sâu vào ma túy, Dũng bắt đầu giao cậu ta đi chuyển hàng. Mỗi lần có người mua, Phương nhận ma túy tổng hợp từ nhà, giấu trong túi quần áo rồi hẹn khách ra điểm giao nhận.
Phương kể rằng ngày mới làm rất sợ, có lần cậu ta phải rủ bạn gái đi cùng để lấy can đảm. Cũng từ lúc phát hiện Phương có bạn gái, Dũng "mượt" tức giận đuổi thanh niên vóc dáng cao to, trắng trẻo ra sống ngoài.  
Trong số thanh niên ở ông trùm ma túy, người có học và được tin tưởng nhất là Nguyễn Ngọc Dương (22 tuổi, nhà ở Móng Cái, Quảng Ninh). Sáng mã, thông minh, ăn nói lưu loát, Dương từng học 2 trường cao đẳng tại Hà Nội. 
Đầu năm 2014, trong một lần ngồi uống trà đá ở cổng công viên Thống Nhất, nam sinh này gặp Dũng. Lần đầu đến nhà ông trùm, chứng kiến đám thanh niên chạc tuổi vùi đầu bên bình ục (dụng cụ sử dụng ma túy), Dương nhanh chóng nhập bọn.
Sau vài lần qua lại chơi, từ tháng 4, chàng trai quê Quảng Ninh chuyển hẳn đến ở tại lô cốt ma túy này.
Ngoài Phương
Ngoài Phương, Quân (giữa) và Dương (phải) đều là những "trai trẻ" đắc lực trong đường dây ma túy. Ảnh: Việt Đức.
Trong nhà Dũng khi đó đã có 3 trai trẻ, được giao các nhiệm vụ nấu cơm, đóng mở cửa nhà, giao nhận hàng và phiên dịch tiếng Trung Quốc. Dương có học, trí nhớ tốt, tính cẩn thận nên được giao việc ghi chép sổ sách mua bán ma túy.
Khi có khách quen đến mua hàng, Dũng trực tiếp trao đổi số lượng bán, thỏa thuận giá tiền rồi đọc lại cho Dương ghi vào sổ. Ma túy và tiền, ông trùm đều cất trong tủ, giao chìa khóa cho Dương quản lý. Trong những chuyến hàng lớn, Dương kiêm nhiệm vụ chuyển tiền qua ngân hàng và cùng đồng bọn lên Lạng Sơn nhận ma túy của đầu nậu Trung Quốc mang về Hà Nội.
Một trí thức trẻ khác tham gia đường dây ma túy mà Công an quận Long Biên vừa triệt xóa là Trần Anh Quân (27 tuổi, ở phố Lý Nam Đế, Hà Nội), trợ thủ đắc lực cho Dũng "mượt" trong khai thác nguồn hàng, trực tiếp giao dịch, thỏa thuận giá cả.
Quân từng có thời gian du học tại Trung Quốc. Sau khi về nước, cậu ta làm thông dịch viên nên thường xuyên qua lại khu vực cửa khẩu gặp gỡ đối tác. Vốn tính ham chơi, nhiều lần Quân theo đám bạn đến nhà Dũng tụ tập "đập đá".
Biết thanh niên này thông thạo tiếng Trung, có mối quan hệ với nguồn cấp ma túy, Dũng đặt vấn đề nhờ tìm mối hàng mua với số lượng lớn. Chân rết nhà Hà Nội nhận lời giúp và thỏa thuận với ông trùm nhận 25% tiền lãi cho mỗi chuyến hàng.

VietBao.vn (Theo Zing News)

Cuộc vây bắt trùm ma túy trong rừng Lào


Đẩy đứa con trai ra ngăn cản lực lượng công an, Lương Văn Phượng nhảy qua cửa sổ nhà sàn, chạy vào cánh rừng sâu hun hút. Ngay lập tức, Trung tá Bảo quăng mình vào bóng đêm. Chỉ vài thế võ, gã đàn ông trốn truy nã gần 10 năm đành chịu thúc thủ.

“Truy nã trong nước khó 1 thì truy nã tội phạm lẩn trốn ở nước ngoài khó 10. Bất đồng ngôn ngữ, địa hình không thông thuộc, pháp luật của nước bạn không giống với mình... Bao nhiêu khó khăn, trở ngại không thể đo đếm được mà lính truy nã phải vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ”, Đại tá Trần Văn Minh - Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an Nghệ An tâm sự khi chúng tôi đề cập đến công tác tầm nã các đối tượng tội phạm trốn ra nước ngoài.
15 năm trong công tác tầm nã, Trung tá Vũ Quốc Bảo - Đội trưởng đội truy nã bắt (Đội 2, PC52) bao nhiêu đối tượng phạm tội đang lẩn trốn chính anh cũng không nhớ nổi. Thế nhưng, những chuyến “xuất ngoại” để bắt nã luôn là những kỷ niệm khó quên trong nghề. Nói “xuất ngoại”, người ta sẽ nghĩ đến chuyện xách vali, quần áo tinh tươm, tiền bạc rủng rỉnh như những ông chủ. Thế nhưng chỉ có những người trong cuộc mới hiểu, “xuất ngoại” bắt truy nã vất vả và cực khổ thế nào.
Năm 2013, cùng các đồng đội, Trung tá Vũ Quốc Bảo có chuyến "xuất ngoại" sang Lào bắt đối tượng truy nã Lương Văn Phượng (SN 1964, nguyên quán xã Chiêu Lưu, Kỳ Sơn, Nghệ An). Phượng bị truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2004, Lương Văn Phương cùng một số đối tượng tổ chức đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam. Đường dây bị bóc gỡ, khi các đồng bọn lần lượt bị “xộ khám”, Lương Văn Phương nhanh chân tẩu thoát.

Cuộc vây bắt trùm ma túy trong rừng Lào
Trung tá Vũ Quốc Bảo - Đội trưởng đội truy bắt (đội 2) Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An.
Ngoài Phương >> Đội ngũ trai trẻ dưới trướng ông trùm ma túy
Người đàn ông 44 tuổi chuyên thu nạp đám thanh niên trẻ, cường tráng, bao ăn, sử dụng ma túy tại nhà kèm điều kiện phải nghe theo lời hắn.
“Suốt 9 năm, chúng tôi luôn truy tìm, xác minh địa chỉ nơi lẩn trốn của Lương Văn Phượng nhưng bặt vô âm tín. 9 năm đằng đẵng, có khi cũng thấy nản chí nhưng không thể để cho kẻ phạm tội có thể nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật được”, Trung tá Vũ Quốc Bảo nhớ lại.
Cuộc truy tìm manh mối Lương Văn Phượng vẫn được âm thầm thực hiện. Sự việc tưởng chừng như đi vào ngõ cụt thì trinh sát nhận được thông tin hết sức quý giá: Đối tượng Phượng đang trốn ở một khu rừng thuộc huyện Viên Thoong, tỉnh Polykhamxay (Lào). Ngay lập tức, kế hoạch truy bắt Lương Văn Phương được triển khai. Trung tá Vũ Quốc Bảo được lệnh lên đường đi “tiền trạm”. Đó là một ngày tháng 1/2013, khi chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Xếp vội một ít quần áo, Trung tá Bảo lên đường trong tiết trời lạnh như cắt của ngày cuối đông.
Sau khi bỏ trốn sang Lào, Lương Văn Phượng đón vợ con sang ở cùng. Phượng chọn một cánh rừng rậm rạp nằm sâu trong xã vùng xa của huyện Viên Thoong và làm nghề khai thác gỗ bất hợp pháp. Thực hiện các thủ tục phối hợp với cảnh sát sở tại, trinh sát tìm cách tiếp cận Phương. “Đó là một căn nhà sàn được dựng sát bìa rừng. Dù đã 9 năm trôi qua nhưng Phượng luôn hết sức cảnh giác, mọi giao dịch mua bán gỗ đều “ủy thác” cho vợ con, gã không bao giờ trực tiếp lộ diện. Cuộc sống của Phượng chủ yếu diễn ra trong rừng sâu, rất ít khi gã về. Nếu có về cũng ở nhà một vài đêm rồi đi ngay nên tiếp cận đối tượng hết sức khó khăn”, Trung tá Bảo cho biết.
Đối tượng Lương Văn Phượng - kẻ trốn nã 9 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Đối tượng Lương Văn Phượng - kẻ trốn nã 9 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Lực lượng chức năng vây bắt các đối tượng buôn ma túy >> Điểm danh những "ông trùm", "bà trùm" ma túy khét tiếng
Thủ đoạn buôn bán tinh vi, khoác áo doanh nhân thành đạt, giàu có thậm chí rất hảo tâm là cách mà những "ông trùm", "bà trùm" ma túy khét tiếng ở Việt Nam chọn để "ẩn danh".
Để tiếp cận với Lương Văn Phượng, Vũ Quốc Bảo phải vào vai lái buôn gỗ. Ngặt nỗi chẳng có phương tiện gì để sắm cho tròn vai, trong khi đó lạ nước, lạ cái lại không thông thuộc ngôn ngữ. Xoay xở mãi, Bảo mới thuê được một chiếc xe bán tải của một người Việt Nam sinh sống bên Lào “cho giống ông chủ” để tìm cách tiếp cận, thu thập thông tin.
Sau 1 tuần ăn dầm nằm dề giữa núi rừng hoang vu, Vũ Quốc Bảo nhận được thông tin Lương Văn Phượng sẽ về nhà sau một chuyến khai thác gỗ. Thông tin nhanh chóng được báo cáo về lãnh đạo Phòng để xin chi viện lực lượng, vũ khí, phương tiện truy bắt. Phương án truy bắt đối tượng Lương Văn Phượng được bàn bạc kỹ lưỡng nhằm không để sổng đối tượng, đồng thời phải đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt và quần chúng nhân dân, không để ảnh hưởng đến mối quan hệ 2 nước, chấp hành đúng pháp luật của nước bạn.
Lực lượng chi viện ngay lập tức được lệnh lên đường. 22h30 phút ngày 22/1/2013, đèn trên nhà Phượng đã tắt từ lâu, tổ công tác được lệnh áp sát mục tiêu. Đêm cuối năm ở rừng lạnh cắt da cắt thịt, không gian đặc quánh bóng đêm. Các mũi tiến công nhích từng bước. Đã sống lâu trong thấp thỏm lo âu nên Phượng rất thính ngủ. Khi bước chân của lực lượng truy bắt mới dẫm lên bậc thang nhà sàn thì Phượng bật dậy. Sau khi hô hào con trai ngăn cản lực lượng truy bắt, Phượng quẳng người qua cửa sổ nhà sàn lao vào rừng.
“Con trai của Phương vừa cầm dao xông ra giải vây cho cha thì bị lực lượng chức năng vô hiệu hóa. Chỉ kịp nhìn thấy bóng đen vút qua cửa sổ, tôi cũng nhảy theo. Để nó chạy vào rừng thì coi như vứt! Chạy khoảng 30m thì tôi đuổi kịp, tung cước khiến Phượng ngã xuống", Trung tá Bảo nhớ lại. Tên trùm ma túy vùng dậy chuẩn bị chống trả thì bị những bàn tay như gọng kìm khóa chặt đành phải chịu thúc thủ, kết thúc gần 10 năm trời chạy trốn.
Trong phiên tòa xét xử mới đây, Lương Văn Phượng bị kết án 17 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Nếu không chạy trốn, con đường hoàn lương của Phượng có lẽ đã đi được hơn nửa chặng đường.

VietBao.vn (Theo Dân trí)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét