Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

BÍ ẨN KHOA HỌC 62

(ĐC sưu tầm trên NET)

Bí Ẩn Những Cơn Mưa

BÍ ẨN NHỮNG CƠN MƯA
Thế giới bao la ẩn chứa muôn vàn điều kỳ thú, trong đó có không ít những hiện tượng tự nhiên khác thường. Như thời mưa vốn là hiện tượng hết sức bình thường, nhưng mưa ra động vật hay mưa ra màu sắc thì chẳng đáng ngạc nhiên lắm sao) .
Mưa động vật
Tháng 10 năm 1863, ở thôn Eiken vùng Norfprk nước Anh đã có một trận mưa cóc tía xuống mặt đất khiến dân cư trong vùng vô cùng ngạc nhiên. Khi mưa tạnh họ gom chúng lại đem đi chôn.
Năm 1687, ở phía đông biển Baltic có một trận mưa hình sợi màu đen đã rơi xuống mặt đất phủ tuyết trắng. Những sợi này ướt sũng bốc mùi như táo thối, khi chúng khô có thể xé như xé giấy và không còn mùi gì nữa. Một phần chất này được bảo lưu, 150 năm sau, khi các nhà khoa học làm xét nghiệm phân tích thì phát hiện ra trong đó có chứa chất giống như rau, chủ yếu là tảo biển hình sợi màu xanh, ngoài ra còn chứa 29 giống tiêm mao trùng.
Khoảng thời thời gian giao mùa đông - xuân năm 1969, có trận mưa vật chất dạng cao su rơi xuống vùng đất rộng lớn phía nam của Iceland. Các ghi chép cho biết ''những thứ này mềm nhẵn, màu vàng sậm giống hình ngón tay người. Theo lời kể của ông Roberts Vans người vùng Kermi thì nó không nguy hại gì cho đàn bò trong vùng, người dân ở đây cho rằng loại ''cao su'' này là một vị thuốc chữa được bệnh nên đã cất giữ chúng trong nhà.
Nhà khoa học người Đức Hambert từng đi thám hiểm khắp Nam Mỹ đã miêu tả hiện tượng cá từ trên trời rơi xuống ở vùng núi Andes như sau, và muốn quả quyết những con cá này được phun ra từ miệng núi lửa: khi xảy ra động đất, núi lửa ở dãy núi Andes phun trào hàng loạt, dưới những chấn động dữ dội do núi lửa phun trào, mặt đất nứt toác ra, đồng thời phun ra nước, cá và nước vôi. Đây quả thật là một hiện tượng kì lạ.
Ngày 5 tháng 5 năm 1876, trên cảng Hoàng Tử của Haiti bỗng xảy ra một trận mưa trứng đen lớn. Các nhà khoa học đã lấy một số trứng này ướp vào trong bình dung dịch để bảo tồn. Hôm sau, số trứng còn lại đã nở thành một loại động vật kỳ dị. Những sinh vật bé nhỏ này qua một vài lần lột xác thì biến thành hình dáng giống con nòng nọc.
Năm 1794, ở thôn Laran nước Pháp đã xảy ra một trận mưa kì lạ: ''Mưa  cóc''.
Một ngày mùa hè trời nóng như lửa, lúc ấy khoảng ba giờ chiều trời bỗng đổ một trận mưa to, 150 binh sĩ đang đóng quân ở khu đất trũng để tránh bị chết chìm đã buộc phải rút đi. Đáng ngạc nhiên là đúng lúc đó trên không trung đổ xuống một cơn mưa cóc. Một người lính tên là M.Gaiet không tin là sự thực có cóc từ trên trời rơi xuống nên đã giở khăn tay đưa cho mỗi người cầm một góc giơ cao lên trên đỉnh đầu, quả nhiên hứng được vô số cóc con, nhiều con còn có đuôi nhỏ xíu tức là vẫn chưa thoát khỏi giai đoạn nòng nọc. Để làm bằng chứng, trong bản báo cáo của mình, M.Gaiet đã nói đến những con nòng nọc bám trên áo và mũ của binh lính.
Ngày 23 tháng 6 năm 1809, ông M.Madu giám đốc bảo tàng tự nhiên Puraje của Pháp đã bị khốn đốn vì một trận mưa to. Trong màn mưa, ông phát hiện ra một loài vật sống, đang rơi xuống. Mưa một lát thì loài vật này đã đầy trên mặt đất, ông nhận ra đó là loài cóc.
Viện khoa học Pháp đã nhận được một, báo cáo của M.Dupaky nội  dung như sau: Sau khi trải qua một đợt hạn hán kéo dài mấy tuần lễ, vào lúc 15 giờ 30 phút tháng 8 năm 1814 đã xuất hiện một trận mưa rào cách Amons 1,6km. Mưa vừa tạnh thì gió thổi dữ dội khiến giáo đường lung lay, các tín đồ ở bên trong bị một phen sợ hú vía. Khi gió vừa ngớt, chúng tôi đi ngang qua sân giáo đường vào nhà vị cha đạo, toàn thân chúng tôi ngấm nước mưa ướt như chuột lụt, kì lạ là trên quần áo mọi người đã bám đầy ếch con còn ngôi nhà đã bị gió thổi bật tung cửa sổ, trên nền nhà lênh láng đầy nước và ếch nhảy khắp nơi.
Năm 1817, sau một đêm mưa rào, lũ trẻ phát hiện thấy vô số cá trích (từ một tấc rưỡi đến ba tấc) đang nằm đầy trên thảm cỏ gần bến sông, số lượng khoảng hai ba thùng. Theo hướng gió lúc đó thì đàn cá trích con này hình như thổi từ vịnh Krylan cách đó 46km về phía bắc chứ không phải từ vịnh Krylan chỉ cách 90m về phía nam mặc dù giữa vịnh với nơi này ngăn cách bởi một vùng đầm ao cao 90m so với mực nước biển. Nhưng nhìn kỹ thì thấy trên mình cá không có bất kỳ một vết thương hay dấu vết gì chứng minh chúng bị dòng nước cuốn tới đây.
Ngày 16 tháng 2 năm 1861, ở Singapore xảy ra một trận động đất, sau đó là một cơn mưa rất lớn. Trong 3 ngày 20, 21, 22, những trận mưa càng dữ dội một cách đáng sợ. Một du khách là nhà sinh vật học Francis Casno lúc đó đang ở Singapore đã nhớ lại cảnh tượng mà mình được chứng kiến: “10 giờ sáng, Mặt trời đã lên, tôi mở cửa sổ nhìn ra ngoài, thấy rất nhiều người Malaysia và người Trung Quốc đang bắt cá trong những vũng nước trên mặt đất, cá bắt được đầy những rổ trên tay họ. Tôi hỏi những người dân địa phương thì được biết, đàn cá này là từ trên trời rơi xuống. Ba ngày sau, trong các vũng nước khô vẫn còn xác những con cá. Tôi nhặt chúng lên xem thì nhận ra đây là giống cá trê sống rất đông trong các sông hồ nước ngọt ở Singapore, chúng sống cả trên bán đảo Malaysia và đảo Sumatra. Những con cá này dài 21 - 30cm là cá đã trưởng thành: Lũ cá trê này rất khoẻ, có thể sống lâu ngoài môi trường nước, lại biết bò lách đi khá xa trên mặt đất, vì vậy chúng ta lập tức nghĩ đến khả năng chúng lách lên từ các ao hồ gần đấy; nhưng phòng tôi ở có tường bao, chúng không thể vượt tường mà vào được. Một cụ già người Malaysia kể rằng hồi trẻ cụ cũng từng được chứng kiến hiện tượng tương tự''.
Nước mưa nhiều màu .
Ngày 13 tháng 8 năm 1819, ở bang Amhelest xuất hiện một vật có mùi thối rữa từ trên trời rơi xuống, bên trên phủ một lớp lông măng như tấm vải. Giáo sư Rofi Grefs đã bóc lớp lông măng và nhìn thấy bên trong 1à ''chất thịt trái cây màu trắng ngà''. Sau khi tiếp xúc với không khí, chất đó ngả “màu xám xanh như màu máu trong tĩnh mạch''. Được biết vật này khi rơi đã phát ra ánh sáng làm chói mắt.
Ngày 2 tháng 11 năm 1819, tại vùng Texas (Mỹ) xuất hiện một cơn mưa màu đỏ. Thông thường thì mưa màu đỏ là vì trong nước mưa có chứa cát đỏ do gió xoáy đưa lại. Nhưng khi tiến hành chưng cất 144 aoxơ nước mưa đó, đến khi chỉ còn lại 4 aoxơ mà vẫn chưa tìm thấy bất kỳ một hạt cát đỏ nào. Phân tích thêm bước nữa thì phát hiện trong nước có cobanclorua? Nhưng trong báo cáo phân tích không giải thích rõ nguyên nhân xảy ra hiện tượng này.
Ngày 16 tháng 3 năm 1846, từ trên bầu trời thành phố Thượng Hải, Trung Quốc rơi xuống một loại bột phấn màu ôliu. Quan sát chất bột phấn này trên kính hiển vi, đầu tiên có thể nhìn thấy bên trong có hai loại vật có dạng sợi tóc. Khi dùng kính hiển vi có độ phóng lớn hơn thì có thể thấy bên trong là một loài tảo biển thuộc họ thủy miên. Đốt chất bột này trên ngọn lửa sẽ ngửi thấy mùi khét như tóc hay da người cháy.
Ngày 1 tháng 8 năm 1869, trời quang mây tạnh, không có gió nhưng bỗng nhiên có rất nhiều thịt và máu từ trên trời rơi xuống nông trại của ông Lonilos Hadson bang California (Mỹ), chỉ vài phút đã phủ kín một mảnh đất diện tích 0,8ha. Những mẩu thịt rơi xuống có hình hạt nhỏ hay hình sợi mảnh, dài 2,54 - 15,24cm. Đồng thời cũng có cả lông rơi kèm theo: Báo ''San Francisco'' buổi tối ngày 9 tháng 8 năm 1869 cũng đăng một bài viết về hiện tượng mưa thịt và máu giống như vậy đã từng xảy ra ở Sandara.
Sớm ngày 14 tháng 2 năm 1870, có một vật thể màu vàng nhạt rơi  xuống vùng Genova Italia. Hai giáo sư M.G.Becoen và Castanni ở trung tâm nghiên cứu kỹ thuật Genova đã tiến hành phân tích vật thể và phát hiện bên trong có chứa 66% cát hạt (đa phần là đá silic, có cả đất sét) 15% oxit sắt, 9% can xi cacbon, 7% chất hữu cơ, còn lại là nước.
Vào lúc 5 giờ 30 phút chiều ngày 22 tháng 7 năm 1995, ông Edward Musa đang làm việc trong khu vườn nhà mình ô thành phố Cinianati bang Ohio nước Mỹ, chợt cảm thấy như có chất nước gì ấm ấm màu đỏ đang nhỏ xuống cánh tay và bàn tay mình.
Lúc đó ông ngước lên bầu trời thì thấy xuất hiện một đám mây lạ, tạo ra cơn mưa màu đỏ rơi xuống, lại rơi đúng vào khu trồng đào trong vườn nhà ông Edward. Ông nói: ''Tôi ngẩng đầu lên và nhìn thấy cách đầu mình chỉ 300m có một đám mây rất lạ, không to lắm nhưng màu sắc thì vô cùng kì dị: có màu xanh thẫm, màu đỏ và màu phấn trắng. Những hạt màu đỏ đã rơi xuống những cây đào. Tôi xin chắc rằng, nước mưa từ đám mây này rơi xuống. Tôi quan sát đám mây một lúc và thử nghĩ xem nó được kết từ chất gì. Lúc đó phần cánh tay trần bị dính nước mưa của tôi bắt đầu nóng bừng, như là bị bỏng. Tôi cảm thấy bị rát như xát dầu thông vào miệng vết thương, tôi vội vàng chạy vào trong nhà rửa sạch cánh tay bằng nước ấm và xà phòng''.
Ngay sáng hôm sau, ông ra thăm vườn, nhìn thấy những cây đào và thảm cỏ đã chết sạch, những quả đào trĩu trịt trên cành đã bị héo quắt queo cả.
Khi mưa lạ rơi, trên bầu trời không hề có máy bay bay qua, cũng không thể có chuyện một nhà máy hóa chất nào lại có thể sản xuất được, một loại mây có thể đứng yên trong mấy chục phút trên một khoảng đất cố định. Không quân Mỹ cũng đã cho người đến lấy các mẫu cây đào, quả đào và cỏ  đem đi xét nghiệm nhưng họ không công bố kết quả. Vì vậy ''cơn mưa chết chốc'' vẫn là một bí ẩn.
Mưa tại một địa điểm
Khó có thể những điều bình thường như cơn mưa lại chứa đầy sự huyền bí. Thế nhưng đã có những cơn mưa kì lạ làm những người chứng kiến sợ hãi, làm các nhà khoa học mê muội khó hiểu.
Có một bản báo cáo hiếm thấy về cơn mưa lớn bất chợt giữa lúc trời nắng to. Vào tháng 10 năm 1886 ở phía bắc thành phố Halot thuộc bang Karolina nước Mỹ theo báo chí nơi này cho biết có khoảnh đất trống nhỏ ở giữa hai cây liên tục ba tuần liền đều mưa vào mỗi chiều, bất luận là mây đen đầy trời hay không có một chút mây nào.
Theo điều tra trước đây của một người làm việc trong đội thông tin của lục quân Mỹ, đã kinh ngạc khi phát hiện ra báo cáo về sự thực này. Trong cuốn điểm lại tình hình thời tiết mỗi tháng” vào tháng 10, ông thấy : Ngày đầu vào buổi chiều trời mưa lúc 4 giờ 47 phút đến 4 giờ 55 phút, lúc đó trời đang nắng gắt. Ngày thứ hai ông đi xem kết quả là giữa lúc trời không mây đen thì có mưa nhỏ từ lúc 4 giờ 5 phút đến 4 giờ 25 phút. Có lúc mưa rơi xuống khu vực có chu vi nửa dặm Anh, nhưng dường như cứ xoay quanh trung tâm là hai cái cây, nhất là lúc lượng mưa tương đối nhỏ thì càng thấy rõ. Khi đội thông tin lục quân phái người đến xem thì cơn mưa kì 1ạ đó đã ngừng một cách huyền bí như lúc nó bắt đầu. Cũng tháng 10 năm đó, tại phía nam thành phố Halot thuộc bang Karolina, Basingolupua đã phát hiện sự việc tương tự. Trong lúc trời không có bóng mây đen nào, bỗng nhiên đổ mưa không ngớt từ sáng đến tối trên hai phần mộ ở khu mộ nơi này, thế nhưng ở những chỗ khác thì không có một giọt mưa nào. Đã có hàng trăm người được tận mắt chứng kiến sự việc kì lạ này.
Khoa học thường giải thích hiện tượng mưa giữa lúc trời đang nắng to là do gió thổi mưa từ nơi khác đến. Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn không giải thích được tại sao mưa lại liên tục nhiều lần tại cùng một địa điểm như nói trên?

Truyền Thuyết Về Nàng Tiên Cá

Truyền thuyết về nàng tiên cá
            Nàng tiên cá trong truyền thuyết là một cô gái có mái tóc dài mượt mà và sắc đẹp làm say đắm lòng người. Nửa thân trên của nàng tiên cá giống như con người nhưng nửa thân dưới của nàng là một cái đuôi cá. Trong lịch sử tiến hoá của con người đã từng trải qua thời kì Không Bạch, các nhà khoa học cho rằng trong thời kì này có thể loài người sống ngoài biển khơi. Sau đó con người phân thành hai chi, một chi lên sống trên đất liền, hình thành giống người chúng ta ngày nay, còn một chi vẫn tiếp tục cuộc sống dưới nước. Năm 1999, có một ngư dân ở Kwaita đã đánh được một bộ xương kì lạ, nó có xương đầu, xương sống như con người nhưng lại phần đuôi lại có vẩy giống như cá vậy. Các chuyên gia sau khi kiểm tra cũng không thể đưa ra bất cứ kết luận nào. Càng li kì hơn đó là câu chuyện tại một ngôi mộ cổ ở một làng ven biển nước Nga, người ta phát hiện ra một mô-mi (xác ướp) 3000 năm tuổi. Nửa thân trên của xác ướp này có xương hình tròn giống như con người nhưng nửa thân dưới lại là khung xương đuôi cá. Lẽ nào đây chính là xác của mỹ nhân ngư? Chúng ta đành phải chờ câu trả lời khi khoa học tiến bộ hơn.

Tranh cãi "có một không hai" về Thuyết tiến hóa

Cách đây hơn 150 năm, cuốn sách “ Nguồn gốc các chủng loại” của nhà nghiên cứu sinh học người Anh Charles Darwin ra đời đã làm thay đổi nhận thức của con người về quá trình tiến hóa. Tuy nhiên, ngay từ khi ra đời cho đến thời điểm hiện tại, có khá nhiều nhà khoa học đã tìm ra mâu thuẫn cũng như muốn bác bỏ học thuyết vĩ đại này.
 

Tranh cãi

Khi nói đến Thuyết tiến hóa, người ta thường nghĩ đến Charles Darwin. Tuy nhiên, sự thật thì Darwin không phải là người đầu, mà cũng không phải là người cuối làm cho Thuyết tiến hóa trở thành một sự kiện khoa học đã được công nhận sâu rộng như ngày nay. Trước Darwin đã có nhiều nhà khoa học như Paley , Lyell, và Malthus... đã có những tư tưởng về tiến hóa nhằm giải thích nguồn gốc con người, tuy nhiên đó chỉ là những tài liệu manh mún và chưa đầy đủ.

Chân dung Charles Darwin
Sau khi cuốn sách: “Nguồn gốc các chủng loại” ra đời, có những người đã thần thánh hóa lý thuyết của Darwin và cho rằng ông là một vĩ nhân đã tìm ra nguồn cội của con người. Hiện nay theo nhiều nhà khoa học đánh giá, nếu nhìn vào Thuyết tiến hóa một cách khoa học và khách quan sẽ tìm thấy nhiều lỗ hổng trong công trình nghiên cứu mang tính lịch sử này. Sở dĩ có quan điểm như vậy là do có những khảo cứu thực tiễn trong thời đại của Darwin mà sau này đã không còn thích hợp.
Theo nghiên cứu của một giáo sư người Anh cho biết, trong cuốn “Nguồn gốc các chủng loại” có nhắc tới một tộc người khá lạ lùng ở khu vực Nam Thái Bình Dương. Đây là tộc người có ngoại hình vô cùng bé nhỏ, sinh sống trên đảo Tasmania mà sau này trở thành thuộc địa của Anh. Sau khi người Anh đến chiếm đóng thì tộc người bé nhỏ này cũng đã bị diệt vong một cách nhanh chóng.
Trong “Nguồn gốc các chủng loại”- Darwin khi viết về câu chuyện này đã có nhận định rằng: Sau khi thực dân Anh xâm chiếm đảo Tasmania, đã dẫn đến sự thay đổi kết cấu của thực vật bản địa. Kết quả là phụ nữ tại đảo Tasmania đã không thể có thai và dẫn tới sự tuyệt chủng.
Theo nhà nghiên cứu người Anh đã nói ở trên thì nguyên nhân dẫn tới sự tuyệt chủng của tộc người này không nằm ở chỗ thay đổi kết cấu thực vật bản địa. Trong công trình nghiên cứu của mình, ông cho biết: Trong kết quả điều tra dân số của đảo Tasmania thì tổng nhân khẩu khi đó có khoảng 53.700 người. 14 năm sau chỉ còn 36.359, tức là đã giảm mất 32.29%. Nếu so với tốc độ gia tăng dân số của đảo khi đó thì việc diệt vong của tộc người bé nhỏ chỉ nằm ở vấn đề thời gian.
Trong khi đó, bị bào mòn sức lao động rồi trở thành nô lệ trên ngay vùng đất của mình đã khiến cuộc sống của người dân trên đảo Tasmania trở nên vô cùng khó khăn. Hơn thế nữa, do bị lấy sạch nguồn tài nguyên thiên nhiên, dinh dưỡng lại hạn chế đã khiến phụ nữ trên đảo ít người có khả năng thụ thai. Theo nghiên cứu tại thời điểm đó, cứ 22 phụ nữ của tộc người trên đảo Tasmania thì mới có 1 người có khả năng sinh con. Vì thế chỉ sau một thời gian ngắn tộc người này đã hoàn toàn biến mất.

Lỗ hổng không thể lấp đầy (?)

Không chỉ nêu ra một số nhận định được cho là sai lầm của Darwin trong công trình nghiên cứu vĩ đại của mình, một số người theo Kito giáo thời điểm đó cũng đã “nóng mặt” khi Darwin viết trong cuốn Nguồn gốc các chủng loại rằng: “Không có bàn tay Thượng Ðế trong việc tạo ra vũ trụ, nhất là việc tạo ra các chủng loại mới. Con người cũng như các sinh vật khác là những sản phẩm của sự tiến hóa từ các chủng loại trước”.

Quá trình tiến hóa của loài người theo học thuyết của Darwin.
Những người theo Kito giáo một cách cuồng tín cho tới ngày nay vẫn luôn chống đối Thuyết tiến hóa vì họ luôn có niềm tin vào sự “sáng tạo” của Thiên Chúa. Vì thế để xoa dịu tư tưởng “phản bác” khoa học của một số người cuồng tín, Giáo hoàng John Paul II , trong một bài phát biểu đã nhấn mạnh rằng: “Thân xác con người có thể không phải là sự sáng tạo tức thời của Thượng đế, mà là kết quả của một quá trình tiến hóa dần dần... Những kiến thức mới nhất dẫn đến việc phải chấp nhận Thuyết Tiến Hóa hơn chỉ là một giả thuyết”.
Không chỉ có những người cuồng tín mới có tư tưởng phản bác “Thuyết tiến hóa”, trong bài viết của một nhà nghiên cứu khá nổi tiếng của Mỹ cũng ghi rằng: “Có nhiều hệ truyền giống song song với nhau nhưng không bao giờ gặp nhau. Giống như một hệ Khỉ kéo dài hàng triệu năm, một hệ Người chừng vài trăm ngàn năm, hai hệ này có một số đặc tính tương tự nhưng không giao thoa với nhau và không phải là truyền nhân của nhau”. Ý kiến này được đưa ra để phản bác lại học thuyết của Darwin rằng: “Những sinh vật xuất hiện trước là cha đẻ của nhửng sinh vật sau”.
Để minh chứng cho nhận định của mình, nhà nghiên cứu này đưa ra ví dụ gây sốc: Năm 1967, ở bang Texas của Mỹ xảy ra một vụ tai nạn mà “tang vật” thu được lại hết sức lạ lùng. Trong một cái lọ thủy tinh lớn, cảnh sát Texas dùng để chứa một cái thai “người” gần đủ, với tay chân, mắt mũi. Viên quản thủ tang vật cho biết đó là một cái thai “khỉ”! Một con khỉ Hắc tinh tinh cái, cao gần 5 bộ, có thai, đi lạng quạng từ trong một khu rừng gần nơi ở của người ra ngoài đường và bị xe cán chết. Thấy con khỉ có thai to lớn, các viên chức mới mổ bụng ra, lấy cái thai ra ngoài, và hết sức ngạc nhiên khi đó là một thai người! Giả thuyết cho rằng đó là kết quả giao hợp của một thổ dân nào sống gần đó với con khỉ cái Các bác sĩ phụ khoa đều xác nhận rằng đó là một phiên bản của một “bé trai” đã chín tháng!
Sau khi đưa ra ví dụ này, nhà nghiên cứu trên đã kết luận: “Đây chỉ là kết quả của một sự pha giống đột biến hiếm hoi trong một môi trường nào đó, một không – thời gian nào đó, mà không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Bằng chứng là cả vài chục ngàn năm nay, chưa có khám phá nào cho thấy những con khỉ có đột biến dần dần thành người như rụng bớt lông, như bập bẹ nói, như bỏ đặc tính leo trèo. Vài chục ngàn năm đối với vũ trụ thì như hạt cát, nhưng với sự tiến hóa của loài người thì đó là một con số lớn. Vậy mà từ khi có lịch sử loài người, không thấy biến đổi thêm gì. Vì thế học thuyết này của Darwin là một lỗ hổng không thể lấp đầy” (?).

Cái chết bí ẩn của Darwin

Mặc dù có rất nhiều tranh cãi và tư tưởng chống đối lại học thuyết tiến hóa của Darwin, nhưng không một ai có thể phủ nhận rằng những đóng góp của ông cho nhân loại quá lớn lao vì nó đã đặt nền móng cho thuyết tiến hóa vạn năng. Không những thế, trong những giả định về cái chết của nhà khoa học này trước đây, nhiều học giả cho rằng: “Darwin đã chết là do quá đam mê công việc nghiên cứu của mình”.

Darwin và công trình vĩ đại "Nguồn gốc các chủng loại" của ông
Trong bệnh án của Darwin, các bác sỹ khi đó ghi rằng: “Darwin bị bệnh Chagas, do nhiễm ký sinh trùng nguyên sinh Trypanosoma Cruzii, thường giới hạn ở một số vùng thuộc Nam Mỹ, gây viêm nhiễm và tổn thương các nội tạng. Đồng thời ông còn bị viêm loét dạ dày do vi trùng Helicobacter pilori gây ra”. Tất cả những căn bệnh đặc biệt này là do ông ăn phải côn trùng gây bệnh khi tham gia cuộc hành trình nghiên cứu trên biển kéo dài 5 năm liền trên con tàu Beagle với các đồng nghiệp.
Sau cái chết bất ngờ của Darwin, đã có rất nhiều chuyên gia vào cuộc để truy tìm nguyên nhân. Có nhiều bác sỹ đã phủ nhận bệnh trạng Darwin mắc phải là do ăn nhầm ký sinh trùng. Họ cho rằng, do thời gian sống trên thuyền lênh đênh trên biển quá lâu nên ông đã mắc chứng tự kỷ… mà chết.
Tuy nhiên, trong một kết quả nghiên cứu gần đây bởi các nhà khoa học của Nga dựa trên các bức thư mà tác giả của Thuyết tiến hóa trao đổi với người thân và bè bạn lại chứng minh rằng: Darwin chết là do bị bệnh tim. Một bệnh lý khá phổ biến và rất khó chữa tại thời điểm đó.

Những truyền thuyết bí ẩn về Ai Cập cổ đại

  • 1 2 3 4 5 411
Ai Cập cổ đại luôn ẩn chưa những câu chuyện, truyền thuyết bí ẩn mà các nhà khoa học, khảo cổ học muốn tìm hiểu khám phá. Trong số những bí ẩn về nền văn minh Ai Cập có vô số những huyền thoai, truyền thuyết được lưu truyền hoàn toàn sai về nền văn minh cổ đại này.

1. Vẻ đẹp của nữ hoàng Cleopatra

Vẻ đẹp của nữ hoàng Cleopatra
Cleopatra VII, vị Pharaoh cuối cùng của Ai Cập cổ đại luôn luôn là một nhân vật lịch sử nổi tiếng với vẻ đẹp quyến rũ. Ý tưởng này đã tồn tại trong hầu hết tất cả mọi người từ Shakespeare cho đến đạo diễn phim Joseph L. Mankiewicz. Tuy nhiên, đồng tiền La Mã lại cho thấy Cleopatra có các đường nét nam tính: một chiếc mũi lớn, cằm nhô ra và đôi môi mỏng - không phải bất kỳ nguyên mẫu nào của văn hóa đều có ngoại hình đẹp. Mặt khác, theo một số nguồn tài liệu đáng lưu ý Cleopatra rất thông minh, trái ngược với vẻ đẹp bên ngoài.

2. Bị ám ảnh bởi cái chết

Người Ai Cập bị ám ảnh bởi cuộc sống, không phải là cái chết
Tìm hiểu về Ai Cập cổ đại với các kim tự tháp, xác ướp và các vị thần, thật dễ dàng để đi đến kết luận họ bị ám ảnh bởi cái chết. Cách thức mà người Ai Cập mai táng thực sự là một cách để tôn vinh cuộc sống. Ví dụ, những hoạ tiết minh họa bên trong các ngôi mộ là buổi lễ thờ cúng nông nghiệp, săn bắn và câu cá. Hơn nữa, các đồ trang sức đắt tiền được chôn cùng với người Ai Cập đã giúp họ tiếp cận với thế giới bên kia, nơi họ tiếp tục công việc hiện tại của họ mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Ướp xác là một cách để giữ cho xác chết sống động như thật, sẵn sàng cho hình thức lý tưởng hóa cuộc sống hàng ngày. Rõ ràng là người Ai Cập bị ám ảnh bởi cuộc sống, không phải là cái chết.

3. Người ngoài hành tinh

Người ngoài hành tinh
Có một số người tin rằng người Ai Cập đã được tiếp xúc với người ngoài hành tinh. Họ cáo buộc rằng các kim tự tháp là những thành tựu siêu phàm và một số bức tranh tường mô tả những nơi ngoài Trái Đất. Điều này có lẽ đã xúc phạm đến các di sản của người Ai Cập cổ đại. Trong khi kim tự tháp Giza là thành tựu toán học đáng kinh ngạc, công trình của các nhà thiên văn học tài tình, các học giả và các kiến trúc sư của thời đại. Và trong khi các Kim Tự Tháp đóng vai trò là cấu trúc cao nhất trong gần 4000 năm, cũng không có nghĩa người Ai Cập là những người bạn với người ngoài hành tinh, nó chỉ có nghĩa là không có nền văn hóa nào có thể sánh với cấu trúc tượng đài của người Ai Cập cho đến thế kỷ 19.

4. Hoàn toàn được khám phá

Tàu năng lượng mặt trời
Nhiều người tin rằng chúng ta đã phát hiện ra tất cả mọi thứ về Ai Cập cổ đại. Điều này là hoàn toàn không chính xác. Những khám phá hấp dẫn về Ai Cập cổ đại vẫn đang được tiến hành hàng ngày nhằm làm sáng tỏ nhiều điều mới mẻ về nền văn minh của họ. Ví dụ, một "thuyền năng lượng mặt trời" hiện đang được chiết xuất từ các kim tự tháp. Tàu năng lượng mặt trời này được cho rằng, sẽ cho phép thi thể của các Pharaoh hỗ trợ thần mặt trời Ra trong trận chiến với Apep, con quỷ của bóng tối vĩnh cửu. Mỗi đêm, thần Ra sẽ đi thuyền buồm năng lượng mặt trời của mình để chiến đấu với Apep và vào lúc bình minh, thần Ra sẽ nổi lên với niềm chiến thắng và đi ngao du trên bầu trời.

5. Chữ tượng hình

Chữ tượng hình
Mọi người dường như đều cho rằng người Ai Cập cổ đại phát minh ra chữ tượng hình. Tuy nhiên, chữ tượng hình nguyên thủy có lẽ được truyền bá vào Ai Cập nhờ những người phương Tây xâm lược. Một huyền thoại khác cho rằng chữ tượng hình là một ngôn ngữ của lời nguyền và những câu thần chú kỳ diệu. Trong thực tế, hầu hết các chữ tượng hình đều được sử dụng cho các bản chữ khắc hoặc miêu tả lịch sử. Lời nguyền hiếm khi được tìm thấy trong các ngôi mộ và hầu như đều là những câu: "Tuổi thọ của mi sẽ bị giảm đi" hay "Mi sẽ không có người thừa kế". Thật thú vị, cho đến khi Rosetta Stone được phát hiện vào năm 1798, và sau đó được dịch ra thì hầu hết các học giả tin rằng các chữ tượng hình minh họa không phải là âm ngữ âm để tạo thành một bảng chữ cái.

6. Cách trang trí trong kim tự tháp

Cách trang trí trong kim tự tháp
Chữ tượng hình chiếm một phần lớn trong nội thất của nhiều ngôi mộ cổ và cung điện của Ai Cập. Nhưng trái với huyền thoại, các kim tự tháp hầu như không được trang trí. Thật vậy, cho đến gần đây các kim tự tháp tại Giza được cho là hoàn toàn trần bên trong. Giả thiết này đã bị phá vỡ khi chữ tượng hình đã được tìm thấy đằng sau một cánh cửa bí mật trong các Kim Tự Tháp một vài tháng trước đây. Ngoài ra, các kim tự tháp không hoàn toàn là đá vôi màu 4000 năm trước: một số đoạn, chẳng hạn như các trụ cột nội thất, được sơn màu đỏ hoặc màu trắng. Loại sơn này và các văn bản bí ẩn khiến cho các kim tự tháp trở nên rất giản dị. Kiến trúc chủ yếu là xi măng và các kim tự tháp là các tòa nhà bằng đá lâu đời nhất và phổ biến nhất trên thế giới.

7. Các Pharaoh giết hại người hầu

Các pharaoh giết hại người hầu
Khi các vị vua chết, người hầu của họ không bị giết và chôn cùng giống như hầu hết mọi người vẫn tin, ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ. Hai vị vua của triều đại đầu tiên của Ai Cập được biết đến với việc chôn người hầu cùng với họ. Xu hướng khái quát của con người đã dẫn đến truyền thuyết. Các vị vua sau này có thể nhận ra rằng các người hầu đáng tin cậy của họ hữu ích khi còn sống hơn là phải chết, vì vậy thay thế cho những người hầu là những bức tượng nhỏ được chôn cùng với chủ để giúp đỡ các Pharaoh ở thế giới bên kia.

8. Những nô lệ xây kim tự tháp

Xây dựng kim tự tháp
Ý nghĩ nô lệ xây dựng các kim tự tháp ở Ai Cập đã được lưu hành kể từ khi nhà sử học Hy Lạp Herodotus báo cáo trong thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Điều này đã được xác nhận là sai lầm khi ngôi mộ chứa hài cốt của những người xây dựng kim tự tháp được tìm thấy bên cạnh các kim tự tháp ở Giza. Được chôn cất bên cạnh các vị vua là vinh dự lớn nhất, không bao giờ cấp cho các nô lệ. Ngoài ra, số lượng lớn xương gia súc được khai quật tại Giza cho thấy thịt bò, một món ăn ở Ai Cập cổ đại, là thực phẩm chủ yếu của những người xây dựng. Xây dựng các kim tự tháp rõ ràng phải là những thợ thủ công có tay nghề của Ai Cập, không phải là nô lệ như mọi người nghĩ.

9. Lời nguyền của các Pharaoh

Lời nguyền của các pharaoh
“Lời nguyền” đối với những người mở ngôi mộ của Pharaoh Tutankhamun là một thắng lợi của phương tiện truyền thông quảng cáo và tính nhạy cảm của công chúng. Truyền thuyết này là về một lời nguyền của Tutankhamun đã giết chết nhà tài trợ Lord Carnarvon và các thành viên khác của đoàn thám hiểm. Mặc dù một số giả thuyết đã được đưa ra như là do một loại nấm nguy hiểm và các loại khí tích tụ bên trong ngôi mộ, những cái chết vẫn không có một lời giải thích. Chỉ có 8 trong 58 nhà thám hiểm phát hiện ra ngôi mộ đã chết trong vòng 12 năm. Người dẫn đầu đoàn thám hiểm Carter đã sống trên 16 năm. Những sự trùng hợp khác là một trường hợp xác nhận thiên vị: bất kỳ sự bất hạnh nào xảy ra với bất cứ ai trong đoàn thám hiểm đều được gán cho là do lời nguyền của các Pharaoh. Lời nguyền là một ví dụ điển hình của sự thúc đẩy người dân tin vào một câu chuyện thú vị thay vì các sự kiện.
Cập nhật: 23/02/2016 Theo Genk, Listverse

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét