Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

BÍ ẨN KHOA HỌC 63

(ĐC sưu tầm trên NET)

Hiện Tượng Cực Quang Và Địa Quang

HIỆN TƯỢNG CỰC QUANG VÀ ĐỊA QUANG
Cực quang là hiện tượng tự nhiên đặc trưng ở vùng cực Bắc và cực  Nam của Trái Đất. Theo quan sát thì cực quang thường xảy ra ở những vùng thuộc vĩ độ cao. Chính vì vậy mà những quốc gia thuộc vùng vĩ độ cao như Nga, Na Uy, Đan Mạch, Canada,... mỗi năm cực quang xuất hiện hàng trăm lần. Khi đó, nó chiếu rọi lên bầu trời những tia sáng với nhiều màu sắc khác nhau. Những tia cực quang khi thì giống như ánh sáng đèn, khi thì giống như những dải 1ụa sặc sỡ bay lượn theo chiều gió, có những tia lại như ánh sáng của trăng rằm, hay của những viên ngọc quý. Màu sắc cũng rất khác nhau: đỏ, xanh, vàng, tím, nhấp nháy trên bầu trời tạo thành một bức tranh phong cảnh vô cùng Mỹ lệ. 
Ở vùng Đông Bắc Trung Quốc do vị trí gần Bắc cực nên đôi khi cũng có thể nhìn thấy cực quang. Ngày 2 tháng 3 năm 1957, ở vùng Mạc Hà và một dải vùng Hô Mã Thành giáp biên giới Đông Bắc Trung Quốc, đã xuất hiện hiện tượng cực quang. Tối hôm đó, một vầng hào quang đỏ rực từ từ bay lên không trung, chỉ trong nháy mắt đã biến thành một dải hồ quang tuyệt đẹp, kéo dài từ vùng trời Hắc Long Giang ra tận phía nam. Dải ánh sáng này tồn tại tới 45 phút làm cho cả vùng Đông Bắc Trung Quốc được chiếu rọi toàn một. màu hồng. Ngày 15 tháng 7 năm 1959, ở vùng trời phía trên 400 vĩ Bắc cũng xảy ra hiện tượng cực quang, kéo dài từ 10 giờ tối hôm trước đến 2 giờ 34 phút sáng ngày hôm sau.
Từ trước đến nay, cực quang đã được mọi người chú ý rất nhiều. Thời cổ đại, người Eskimo cho rằng, cực quang là những đốm lửa được quỷ thần tạo ra để dẫn dùng cho linh hồn của những người đã chết lên thiên đường. Tất nhiên đây không đơn thuần chỉ là tưởng tượng.
Việc nghiên cứu cực quang không hề đơn giản vì cực quang chủ yếu chỉ xuất hiện ở hai cực Bắc, Nam và vùng phụ cận. Hơn nữa, cực quang chỉ có thể quan sát, không thể thu thập lại được. Vậy thì cực quang được hình thành như thế nào? Và nguồn gốc của nó từ đâu. Theo hiểu biết thông thường thì sự hình thành cực quang có liên quan đến hoạt động của Mặt Trời, từ trường của Trái Đất và bầu khí quyển. Mặt Trời là một quả cầu lớn nóng rực và luôn chuyển động. Trong lòng của Mặt Trời không ngừng xảy ra các phản ứng nhiệt hạch nên đã giải phóng ra một nguồn năng lượng lớn. Sự hoạt động của Mặt Trời liên tục bắn vào vũ trụ vô số hạt mang điện. Những hạt này va đập vào bầu khí quyển của Trái Đất. Do tác dụng của từ trường Trái Đất nên chúng tập trung chủ yếu ở vùng trời cực Bắc và cực Nam. Những phân tử khí của bầu khí quyển khi bị những hạt mang điện tích này tác động vào liền phát quang. Đó chính là cực quang. Nhưng nếu nói cực quang 1à do Mặt Trời tạo thành thì cũng không chính xác. Vì Mặt Trời luôn luôn hoạt động, nếu theo giải thích như vậy thì cực quang cũng sẽ không ngừng xảy ra. Nhưng trên thực tế, cực quang lại không thường xuyên xuất hiện. Điều này chứng tỏ sự hình thành cực quang vẫn là một vấn đề bí ẩn.
Địa quang là hiện tượng lóe sáng thường xảy ra trong khoảng thời gian trước khi có động đất. Ngày 4 tháng 2 năm l 975, vùng hiển Liêu Ninh - Trung Quốc đã xảy ra động đất 7,3 độ richte. Tối hôm đó, toàn bộ bầu trời khu vực Hải Thành đầy sương mù, tầm nhìn rất thấp, các xe tô trên đường quốc 1ộ bật đèn nhưng cũng phải đi rất chậm. Trước khi động đất xảy ra đã xuất hiện một luống địa quang rất mạnh làm cho cả bầu trời sáng lên. Địa quang chính là điểm báo trước động đất. Chính vì vậy ,mà có thể căn cứ vào địa quang để dự báo động đất.
Trong sách cổ Trung Quốc có ghi chép về hiện tượng địa quang nhưng lại không ghi rõ nguyên nhân hình thành địa quang. Gần đây, người ta mới có thể tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về địa quang và đưa ra rất nhiều cách giải thích khác nhau. Có nhà khoa học cho rằng sự. phát sinh địa quang liên quan tới bầu khí quyển, nham thạch và nước. Quá trình xảy ra động đất cũng là quá trình giải phóng năng lượng. Trái Đất không ngừng chuyển động làm cho nham thạch trong vỏ Trái Đất thay đổi hình dạng. Cùng lúc đó, bản thân nham thạch cũng sinh ra một lực để chống lại sự thay đổi đó gọi làm phản ứng. Cùng với sự thay đổi của nham thạch, lực phản ứng cũng không ngừng tăng lên. Khi những lực này tích tụ tới một mức nhất định, nham thạch sẽ đột nhiên vỡ tung và chuyển động hỗn loạn, giải phóng ra một nguồn năng tượng lớn hình thành địa chấn cấp thấp. Những sóng này rất có thể là nguyên nhân tạo nên địa quang. Cũng có nhà khoa học cho rằng, nham thạch trong vỏ Trái Đất khi ở điều kiện có công suất điện trở tương đối cao, sóng địa chấn sẽ làm cho nham thạch phát ra điện trường, cao áp, từ đó tác động làm không khí phát quang. Cũng có người cho rằng, dòng chảy của nước ngầm trong lòng đất, cũng có thể làm cho mặt đất phát sinh dòng điện, mà dẫn tới hiện tượng địa quang.
Tóm lại, nguyên nhân nào dẫn tới địa quang? Địa quang và động đất có quan hệ gì với nhau? Các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được kết luận cuối cùng về vấn đề này.

Thành Cổ Ấn Độ Bị Hủy Diệt

THÀNH CỒ ẤN ĐỘ BỊ HỦY DIỆT
Ngay từ những cuộc khai quật năm 1922, các nhà khảo cổ đã phát hiện ở lưu vực sông ấn từng tồn tại một thành thị phồn vinh nhưng đã bị hủy diệt rất sớm. Di chỉ của nó dược gọi là “Maxchitanda'', tiếng Ấn Độ nghĩa là ''Khe núi chết chóc'' nhưng không ít học giả cho rằng tên gọi ''Khe núi hạt nhân chết chóc'' có vẻ hợp lí hơn.
Những đợt khai quật trong nhiều năm ròng đã dần dần phát hiện ra những di chỉ thành cổ văn minh ngày xưa còn nằm sâu dưới lớp đất dày. Tại đây, các nhà khoa học tìm thấy dấu vết về những vụ nổ long trời đã từng nhiều lần phát sinh trên mảnh đất này. Trong khoảng bán kính 1km tính từ trung tâm vụ nổ, tất cả đều trở nên nát vụn. Cách khá xa vùng trung tâm còn tìm thấy rất nhiều bộ xương người, nhìn tư thế của những bộ xương này có thể nhận thấy cái chết đến với họ là hoàn toàn bất ngờ, không hề được báo trước. Trong những bộ hài cốt này thật là kì lạ là lại chứa những chất phóng xạ giống như trong thi thể các nạn nhân bị bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki. Không chỉ có thế, các nhà khoa học còn vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng. đống gạch ngói đổ nát sau khi bị thiêu hủy trong ngôi nhà thành cổ này trông rất giống với tình trạng của hai thành phố Nhật Bán bị bom nguyên tử tàn phá, trên mặt đất, vẫn còn lưu lại những dấu vết củal chấn động và phóng xạ hạt nhân.
Thông qua những miêu tả trong bộ sử thi Ấn Độ vĩ đại “Mahabrahata'' 5000 năm trước, người ta có thể hiểu ra đôi điều về sự hủy diệt ''Khe núi hạt nhân chết chóc''.
“Trên không nổi lên tiếng động ầm ầm dữ dội, tiếp theo là một luồng sét chói lòa, từ phía nam một luồng lửa ngùn ngụt bốc lên trời cao, chói lòa như vầng thái dương, rạch đôi bầu trời... Nhà cửa, đường sá và tất thảy mọi thứ đều bị hủy diệt trong chớp mắt''.
Đây là một viên đạn nhưng mang uy lực của cả vũ trụ, cột lửa khói đỏ rực như mặt trời từ từ bốc lên, ánh sáng chói lòa.
“Cột lửa đáng sợ khiến cho động vật chết cháy, sông hà sôi sục tôm cá bị luộc chín, người bị lửa thiêu chết đen thui như khúc gỗ cháy, chim chóc trên trời cũng bị thiêu chết, cây cối như bị cháy rụi héo tàn...''.
Có lẽ chính vì thế mà cha đẻ của bom nguyên tử Oben người Mỹ đã từng mặc nhận những điều ghi chép trong bộ thi cổ này đích thực là quang cảnh người tiền sử bị tấn công bởi vũ khí hạt nhân.
Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một di chỉ tương tự “Khe núi hạt nhân chết chóc'' ở vùng sông Ufaradi thuộc lãnh thổ Irắc miền Tây Á. Đào sâu xuống lớp đất trong vùng họ phát hiện ra một nền văn minh tồn tại cách đây khoảng 8000 năm. Ở lớp đất dưới cùng, họ đào được một thứ giống như thủy tinh nóng chảy. Mới đầu các nhà khoa học không nhận ra là thứ gì, mãi sau này ở khu thử vũ khí hạt nhân tại bang Nevada nước Mỹ họ mới tìm thấy một hợp chất hoàn toàn tương tự. Rồi sau đó một loạt chất tương tự được tìm thấy ở thượng lưu sông Hãng, trong hàng nguyên sinh Degon trên sa mạc Sahara hay Gôbi ở Mông Cổ. Các vùng này đều có những đống phế thải. Một số khối đá lớn dính liền vào nhau, mặt trên không bằng phẳng, một số trường thành đã kết tinh sáng long lanh như thủy tinh, ngay cả những đồ gia dụng bằng đá cũng bị thủy tinh hóa bề mặt. Trong khi đó để bị nóng chảy đá cần phải có một nhiệt lượng 20000C, những núi lửa hay những đám cháy rừng không thể đạt đến nhiệt độ cao như vậy, chỉ có bom nguyên tử mới đủ điều kiện cung cấp một sức nóng đến thế.
Nhưng cũng có người không đồng ý quan điểm trên. Một số nhà khoa học của Liên Xô (cũ) cho rằng cần tìm nguyên nhân gây nên hủy diệt ở “Maxachitandar'' trong giới tự nhiên. Họ cho rằng đây là sản phẩm của ''tia chớp đen'' (tia chớp hình cầu) gây ra. Tiến sĩ hóa học Mikhain Dimintrinhep, trưởng phòng thực nghiệm của Trung tâm nghiên cứu y tế môi trường công cộng của Liên Xô (cũ) đã nhiều năm nghiên cứu hiện tượng này. Ông miêu tả những tác hại của ''tia chớp đen'' gây ra: nhỏ thì phá hủy đồ điện và làm bị thương người và vật (nó có thể thiêu cháy người đến mức không còn dấu vết gì), lớn thì huỷ hoại các công trình kiến trúc và gây nên tai họa cháy rừng.
 Vậy “tia chớp đen'' là thế nào? Theo phân tích, đây là những chất hóa học hoạt tính cao hình thành bởi sự tiếp xúc giữa các tia bức xạ mạt trời và bức xạ vũ trụ và luồng điện trường, như ozôn, nitơ ôxit các hợp chất gốc axit cácbon,  hợp chất hyđro cacbon... Những chất hóa học này đủ khả năng ẩn chứa một năng lượng cực lớn, không những có thể cháy phát quang, mà trong điều kiện tích tụ lâu ngày có thể gây nổ lớn sinh ra một nhiệt lượng từ 10.000 đến 15.0000C:Chúng còn có thể phát ra khí độc giết người. Song trong trạng thái nhiệt độ thấp, chúng có thể trong một thời gian rất lâu không sinh nhiệt hay phát sáng, không dễ nhìn thấy ''tia chớp đen''. Có rất nhiều loại ''tia chớp đen chúng có thể đồng thời tồn tại trong tự nhiên, loại nhẹ bay trên không trung, khi mật độ trở nên dày đặc thì hạ xuống mặt đất, thường phóng ra những tia sáng chói mắt. Chúng có thể tồn tại lâu trên lớp vỏ Trái đất hoặc dưới lớp đất sâu, ngay trong khi trời quang mây tạnh cũng có thể phát sáng, vì thế “tia chớp đen'' không phải là những ánh chớp bình thường, có thể dùng cột thu lôi khống chế một cách dễ dàng mà chúng ta thường giải thích với nhau.
Từ những hình vẽ trên đá thời xưa có thể phán đoán 5000 năm trước, nhân loại đã biết đến ''tia chớp đen''. Điều này cũng từng được ghi chép trong một số thư tịch văn hiến của nhiều nước, trong đó có hai sự ghi chép rất đặc sắc như sau:
Ngày 21 tháng 9 năm 1910, hàng triệu cư dân New York trong ba giờ đồng hồ đã nhìn thấy trên bầu trời xuất hiện hàng trăm vật sáng (tức tia chớp đen)''.
“Một tối tháng 9 năm 1984. trong vùng Sarapov, nước cộng hòa tự trị Udmort thộc liên bang Nga, người ta cũng thấy bầu trời bỗng sáng lên, hóa ra là đang có vô vàn vật thể hình cẩu từ trên cao rơi xuống, chúng không rơi thẳng mà lại quay vòng tròn uốn lượn rồi từ từ hạ xuống đất. Trong phút chốc, mặt đất sáng rực như ban ngày, các nông dân ở những nông trang trong vòng 20km đều có thể thấy rõ hiện tượng kì lạ này. Lúc đó một số trạm biến áp đã bị phá hỏng''.
“Ngày 12 tháng 8 năm 1983, một đài thiên văn ở Mêxico đã chụp được một tấm ảnh ''tia chớp đen'' đầu tiên đến nay những tấm ảnh loại này đã có rất nhiều. Từ các tấm ảnh người nghiên cứu có thể thấy các ''tia chớp đen'' này thường tụ tập xếp thành những hàng dọc''.
Theo phân tích và suy đoán của một sổ nhà khoa học, cư dân trong vùng ''Maxchitandar'' lúc đầu đã bị khí độc phát ra từ một khối lượng lớn những ''tia chớp đen'' giết chết con người trong nháy mắt. (Chính vì thế mà trên cơ thể của những nạn nhân không có dấu vết va đập mạnh). Tiếp theo trên bầu trời thành phố cổ phát sinh một vụ nổ lớn, sinh ra những sóng xung động cực mạnh và một nhiệt lượng lớn đến hàng vạn độ C, tất cả nhà cửa đều bị huỷ hoại, người bị chôn vùi đá lên mặt đất bị nung chảy, sức mạnh và khả năng tàn phá đó không kém một vụ nổ hạt nhân. Theo tính toán, khi thảm họa xảy ra, trên bầu trời thành phố cổ này có thể xuất hiện 2000 đến 3000 ''tia chớp đen'', mỗi ''tia'' có đường kính khỏang 20 đến 30cm.
Những hiện tượng như vậy không chỉ xảy ra một lần duy nhất ở Maxchitandar, theo ghi chép trong các tư liệu cổ thì trên thế giới đã có mấy chục vụ thảm họa như thế xảy ra.
Về nguyên nhân dẫn đến sự diệt vong của thành phó cổ Maxchitandar trên đây chúng tôi chỉ đưa ra hai phương án giải thích, sai hay đúng nhất thời khó có thể xác định rõ ràng. Hy vọng sau này sẽ có thêm những quan điểm khác đáng thuyết phục hơn.

Bí Ẩn "Thành Quỷ"

BÍ ẨN “THÀNH QUỶ”
Thế giới bao la có muôn vàn điều kì lạ. Miền Tây châu Phi có một nơi gọi là ''thành quỷ”. Nơi đây thu hút rất nhiều nhà khảo cổ học đến nghiên cứu.
''Thành quỷ'' được phát hiện một cách ngẫu nhiên. Năm 1975, vừa mới tốt nghiệp ngành khảo cổ học, Roldic Maikintos đã nghe nói đến một tòa thành quỷ hoang vu, không một bóng người ở một vùng cách thành Kinna nước Ma Li, miền Tây châu Phi khoảng 3km. Người bản địa cho biết thành quỷ là nơi cư trú của người Kinna cổ đại, về sau không hiểu vì sao mà người trong thành cứ biến mất một cách huyền bí. Những người tin vào quỷ thần thì cho rằng ma quỷ đã bắt họ đi. Cho nên, cư dân quanh vùng không ai dám bước chân vào nơi đó.
Ngày 30 tháng 1 năm 1977, được sự giúp đỡ ủng hộ của Chính phủ nước cộng hòa Ma Li, Roldic Maikintos và một số chuyên gia khảo cổ học đã vào trong thành quỷ, bắt đầu quan sát nghiên cứu.
Xem xét những di chỉ phòng ốc, nền móng, tường bao, đoàn khảo cổ nhận ra đây từng 1à nơi cư trú của hàng ngàn người. Có điều, căn cứ vào những loại công cụ khai quật được thì không thể xác định gì về tộc người đã sống ở đây. Cùng với việc đẩy mạnh quá trình khai quật, các cổ vật tìm được ngày càng nhiều như: vỏ ngũ cốc, xương động vật, những đồ sứ không nguyên vẹn tượng người bằng gốm... Những chứng cứ thu được đã chứng minh cho sự tồn tại của một nền văn minh xa xưa nhưng đã có trình độ khá phát triển và quy mô tương đối lớn. Thông qua việc nghiên cứu những mẫu vật thu được, các nhà nghiên cứu đã xác định ngôi thành cổ này được xây dựng trong khoảng thế kí V, đến thế kỉ XIV thì đã bị bỏ rơi trong hoang vắng.
Giới học thuật xưa nay vẫn cho rằng vào thế kỉ thứ IX, Người Ả Rập ở Bắc Phi đã tiến vào sa mạc Sahara, và sau khi tiến hành quá trình trao đổi hàng hóa, khái niệm đô thị hóa mới truyền đến miền Tây Phi. Theo những mốc thời gian này mà suy luận thì thị thành cổ ở vùng Tây Phi không thể xuất hiện trước thế kỉ XIII. Cho nên, “tòa thành quỷ'' không những gây chấn động mạnh trong giới học thuật, mà còn đẩy thời gian xuất hiện văn minh Tây Phi lùi xa hơn nữa vào quá khứ. Thế nhưng tòa thành cổ này do ai xây dựng? Cư dân trong thành sinh sống bằng nghề gì? Cơ sở nào khiến cho nơi đây sớm có được một qui mô như vậy. Đó là những câu hỏi hóc búa đặt ra trước các chuyên già khảo cổ học. Để nhanh chóng tìm ra câu trả lời, vào năm 1981 Roldic Maikintos lại một lần nữa dẫn đầu một đoàn chuyên gia khảo cổ trở lại khai quật thành quý. Lần này, do công tác khai quật được tiến hành một cách tỉ mỉ và lưỡng hơn trước nên họ đã sớm thu được những kết quả khả quan. Đầu tiên là việc phát hiện dấu vết của một gia đình người Kinna cổ đại có cơ cấu tương tự mô hình gia đình người Kinna hiện đại, tiếp theo lại khai quật được một số vòng đeo tay bằng sắt, đá, hoa tai vàng, lưỡi câu cá, dĩa sắt đâm cá, dao sắt và đồ gốm. Đến lúc đó đoàn khảo cổ đã có những phán đoán mới về thành quỷ, họ cho rằng cư dân trong thành có nhiều nhất khoảng 200.000 người, họ sống bằng nghề chế tạo đồ sắt, gốm hay vàng, cũng có cả người làm nghề buôn bán, trao đổi hàng hóa. Nhưng điều làm đau đầu các nhà khảo cổ là ai 1à người đến để buôn bán với họ? Đây 1à một vấn đề cực kì quan trọng, bởi nó giúp ta xác định được dân tộc nào đã đến Bắc Phi trước tiên, dạy người Kinna cổ xây thành thì, rồi lại khiến cho người Kinna cổ phải biến mất trong thần bí. Giới khảo cổ một mực cho rằng đó không phải 1à người La Mã, người Ai Cập hay người Byzantine, điều này đồng nghĩa với việc phủ định loài người trên Trái Đất. Thế là có người cho rằng từng có người ngoài Trái Đất đến sống ở đây, dân bản địa gọi nơi đây là thành quỷ cũng có thể vì nó giống  với cách xuất hiện của người ngoài Trái Đất. Nhiều người cho rằng những vị  khách này đã đến đây dạy người Kinna cổ biết xây thành, biết buôn bán trao đổi hàng hóa rồi họ lại lặng lẽ ra đi. Sau đó, do không còn sự chỉ đạo của họ người Kinna đã sa sút nhanh chóng và dần dần tảng đi nơi khác. Đây chỉ là một phỏng đoán mạnh dạn chứ thực sự ra sao cần phải chờ những nghiên cứu sâu hơn của các chuyên gia khảo cổ học. 

Bắc Kinh Gặp Phải Trận Thiên Tài Kỳ Lạ

BẮC KINH GẶP PHẢI TRẬN THIÊN TAI KÌ LẠ
Trong hầu hết các tài liệu lịch sử đồ sộ đời Minh Thanh (Trung Quốc) đều miêu tả lại một sự kiện về thiên tai kì lạ trong thành Bắc Kinh. Dù sự việc đã xảy ra hơn 300 năm rồi nhưng những ghi chép các hiện tượng kì lạ về thiên tai khiến các nhà khoa học chưa thể giải thích nổi.
Sự kinh hoàng từ một tiếng nổ lớn
Sáng ngày 30 tháng 5 năm 1862 (mùng 6 tháng 5 năm Minh Hi thứ 6, Thiên Khải) bầu trời trong xanh không một gợn mây, khắp nơi trong thành Bắc Kinh đều rất yên bình.
Lúc đó, từ hướng đông bắc bỗng vang lên tiếng sấm ầm ầm, âm thanh đó chuyền dần sang phía tây nam cùng với một tiếng nổ long trời lở đất. Trong chu vi mười mấy dặm gần Đông Xưởng (nay là khu phố Tượng Lai Tuyên Vũ Môn) bỗng chốc cát bụi mù mịt, ngay sau đó trời đất tối sầm lại, không lâu sau thì bị bao phủ bởi một màn đêm đen. Đúng lúc  mọi người đang hoảng hốt lo sợ thì mặt đất dưới chân rung chuyển dữ dội. Hàng vạn ngôi nhà ầm ầm sụp đổ, tung bay khắp trời. Dân trong thành bị vùi trong đống đổ nát có những gia đình cả nhà bị đè chết. Từ ngõ nhỏ phố lớn mọi người tranh nhau tháo chạy, đâu đâu cũng nghe thấy tiếng kêu gào, sợ hãi náo loạn khắp nơi.
Đang trong lúc hỗn loạn đó thì có một đàn voi lớn cũng ầm ầm tháo chạy giẫm chết và làm bị thương không ít người. Sau này người dân mới biết đàn voi đó là từ chuồng voi ở gần vườn nuôi voi của hoàng cung bị sập đổ khiến cho bầy voi hoảng loạn bỏ chạy.
Một lúc sau, trời dần sáng trở lại, mọi ngươi chưa kịp định thần thì lại có một tiếng ầm ầm lớn, mặt đất bỗng nhiên nứt lộ ra một khe lớn sâu đến mười mấy trượng. Chỉ thấy từ dưới khe bốc lên mây khói mịt mù, tỏa ra bay cuồn cuộn theo hướng đông bắc.
Chuyện lạ liên tiếp xảy ra khiến hoàng đế cũng phải kinh hoàng.
Trong thảm họa, số người chết thành Bắc Kinh lên tới hơn 2 vạn người, ngay cả trong hoàng cung cũng có người không thoát khỏi số phận bi thảm. Theo ghi chép của sử sách thì khi xảy ra chấn động, hoàng đế Thiên Khải đang dùng bữa trong cung Càn Thanh, cơn chấn động dữ đội khiến cho vị hoàng đế có thái độ khác thường. Ông là người đầu tiên chạy ra ngoài cửa cung. Trên đường thông ra điện Giao Thái, một tấm ngói bỗng rơi xuống đầu viên thái giám làm ông này chết ngay lập tức... Tất cả những người thợ kiến trúc đang làm việc trong Tử Cấm Thành đều bị rơi xuống khỏi giàn giáo, hơn 2000 người bị thương.
Sự tàn phá của cơn động đất khiến cho phạm vi hơn trăm dặm xung quanh thành Bắc Kinh bị ảnh hưởng, phía đông đến tận Thông Châu, phía nam đến tận Hà Tây, phía bắc đến ta Mật Vân. Xương Bình. Ở những nơi cách Đông Xưởng không xa còn xuất hiện một loạt những hiện tượng kì lạ.
Con sư tử đá nặng 5000kg ở đường Thạch Phò Mã bình thường hàng trăm người cũng không thể nhấc nổi lại bay ra tới tận ngoài cửa Thuận Thành.
Ở phía cửa Tây An: những vụn sắt nhỏ bằng hạt gạo bay tứ tung trên bầu trời.
Ở phía đường Trường An từ “trên trời'' bất ngờ rơi xuống toàn đầu người. Còn bên ngoài cửa Đức Thắng, chân cẳng người rơi xuống nhiều vô kể khiến mọi người kinh hãi.
Ở vùng Mật Vân bỗng rơi xuống đất hơn 20 cây cổ thụ...
Sau cơn chấn động không lâu, những người may mắn sống sót đều nhìn thấy trên bầu trời xuất hiện những đám mây hình thù kỳ quái: có đám giống dây rợ lằng nhằng, có đám giống cây linh chi, còn có đám thay đổi nhiều màu sắc khác nhau. Những đám mây cứ lơ lửng trên bầu trời.
''Tất cả mọi người đều không còn quần áo''
Điều khiến người ta không thể tưởng tượng được là những người bị chết hoặc bị thương trong thảm họa này bất kể là già trẻ, gái trai tất cả đều trần như nhộng, quần áo, giày tất của họ không biết biến đâu?
Nghe nói những phụ nữ ngồi kiệu hôm đó cũng đều bị mất hết quần áo, giống như là có một vật gì đó vô hình đã lột hết quần áo trên người họ, chớp mắt đã không thấy đâu nữa.
Những ghi chép về việc mọi người trần như nhộng lúc rà chấn động có trong rất nhiều điển tích lịch sử có liên quan.
Vậy thì quần áo của mọi người đâu hết cả?
Theo ghi chépp thì sau trận động đất có người nói rằng ở Tây Sơn lại phát hiện thấy rất nhiều quân áo của người trong thành. phần lớn bị mắc trên cành cây. Ở Xương Bình, quần áo chất thành núi, đồ dùng, trang sức, tiền bạc có đủ cả. Đây đúng là một chuyện kỳ lạ từ trước tới nay chưa từng có.
Chuyện hoang đường quái đản nhưng không thể nghì ngờ . .
Điều đáng nói là những chuyện kể trên tuy hoang đường khó tin nhưng những ghi chép đó đều được viết ra từ các quan chức và nhà sử học có uy tín đời Minh. Những nhà sứ học này như: Đàm Thiên, Kế Lục Kỳ học giả Ngô Vĩ Nghiệp, Châu Di Tôn.,. đều được người đời sau công nhận là những người có học vấn uyên thâm cẩn thận, họ viết sử thì có thể nói là không một chữ nào là không có xuất xứ tính chân thực của nó thì có thể thấy rằng hậu quả của trận thiên tai này xảy ra khá nặng nề. Nhưng nó lại hoàn toàn không giống với bất kỳ trận thiên tai nào sự khác biệt khá rõ nét gồm: thứ nhất là phạm vi bị thiệt hại chỉ giới hạn trong 3-4 dặm ở góc tây nam thành Bắc Kinh, thứ hai là tất cả những người trong khu vực thiên tai đều bị trần truồng, còn quần áo thì lại bay đến vùng núi cách đấy mấy chục dặm. Chỉ hai điểm này đã có thể thấy rằng trận thiên tai 300 năm trước này là cơn chấn động có một không hai trong lịch sử Trung Quốc .
Có nhiều ý kiến suy đoán nhưng vẫn không giải thích được
Sau khi trận thiên tai xảy ra,trong triều nhà Minh trên dưới đều hoảng hốt lo sợ. Người ta không có cách gì giải thích nguyên nhân chuyện này liền có những suy đoán lung tung. Có người nói rằng đây là báo ứng những hành động bất trung bất nghĩa của bọn gian thần, có người thì cho là ông trời đang trừng phạt hoàng thượng, để ông ta tự kiểm điểm lại mình. Những suy đoán không có căn cứ khoa học này không chứng minh được gì.
Vậy thì tai họa này có phải là động đất không?
Trong cuốn ''Minh sử'' ghi chép rõ ràng rằng: “Hôm đó, tai họa ở Đông Xưởng'' mà không hề nói là động đất ''Niên biểu tự 1iệu địa chất Trung Quốc'' cho biết: “Thấy trong các sách ghi địa chấn hôm đó (mùng 6 tháng 5 năm Thiên Khải) không thật sự là địa chấn''.
Cơ quan nghiên cứu địa chấn cho rằng khi xảy ra thảm họa 300 năm trước thì thời kỳ đó chưa xuất hiện động đất. Hơn nữa, trận động đất lớn ở Đường Sơn năm 1976 có phạm vi lớn và cường độ mạnh hơn rất nhiều so với tai họa 300 năm trước ở Bắc Kinh, vậy mà không hề có hiện tượng người chết, người bị thương trần như nhộng; đồng thời động đất cũng không thể nào khiến buổi sáng trong lành trong phút chốc tối đen như mực'' được.
Từ đó có thể rút ra kết luận rằng động đất không thể gây ra những hiện tượng kì quái như tai họa đó được.
Có người cho rằng, thảm họa đó là do thuốc nổ gây nên. Nhưng theo sử sách thì Đông Xưởng hồi đó là hậu cần quân đội quản lý, việc xây dựng và tiền bạc lương thảo, chứ không phải là kho chứa thuốc nổ. Nhưng cho dù là thuốc nổ có phát nổ thì cũng không thể có sức mạnh ghê gớm như vậy được càng không thể làm cho quần áo của mọi người bay ra ngoài mấy chục dặm được. Vì vậy đây không phải là những chứng cứ để giải thích được nguyên nhân tai họa.
Không thể bỏ qua những ghi chép đầu tiên
Dù mấy “trăm năm nay rất ít người quan tâm chú ý đến trận thiên tai kì lạ này, nhưng năm 1983 có người đã suy đoán dựa trên ghi chép trong các tài liệu lịch sử rằng, tai họa này là do một vật thể có sức mạnh cực lớn phát nổ gây ra. Một nhà nghiên cứu tên là Phàn Cánh đã phát hiện thấy rất nhiều ghi chép trong sách sử về việc khi xảy ra tai họa thì có UFO (vật thể bay không xác định) xuất hiện, xin chép ra để bạn đọc tham khảo:
“Tuy Khấu kí lược'' có ghi: Vào đầu tháng 5 năm Thiên Khải thứ 6, thấy cầu lửa bốc lên ở miếu thần Lửa thuộc Hậu Tể Môn. Tiếp đó ở góc tòa thành có hàng nghìn ngọn lửa, cuộn vào nhau như bánh xe. Đến giờ Tỵ ngày mùng 6, Đông Xưởng bốc cháy và xảy ra tai họa.
Sách “Đế kinh cảnh vật lược'' có ghi: Giờ Tỵ ngày 6 tháng 5 năm Thiên Khảo thứ 6, nội thị ở cửa Bắc An bỗng nghe thấy tiếng nhạc lúc thanh lúc trầm, cứ như thế 3 lần. Nội thị ngạc nhiên đi kiểm tra thì phát hiện thấy tiếng nhạc phát ra từ trong miếu. Lúc đó họ mở cửa điện bỗng thấy có vật gì giống như những qủa cầu tưng bừng bốc lên trời, họ đều kinh ngạc. Trong chốc lát, có tiếng chấn động ầm ầm.
Sách “Đông Lâm thủy mạt” có ghi: Đêm nay mùng 2 tháng 5, thấy ở góc tòa nhà ở cửa trước có đám lửa lớn màu xanh giống như hàng trăm bó đuốc, trong chốc lát chúng gộp lại một, giống như bánh xe
Những sự kiện trên đã từng xảy ra ở thành phố Bắc Kinh, khiến cho các nhà khoa học Trung Quốc và nước ngoài hết sức quan tâm. Tuy nhiên cho đến nay nguyên nhân dẫn đến sự việc trên vẫn còn là điều khó lý giải.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét