Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

CÂU CHUYỆN KHOA HỌC 55/e

(ĐC sưu tầm trên NET)

12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi"

16:55:06 07/01/2013

    Giữa giai đoạn Thế chiến thứ Nhất và Thế chiến thứ Hai, nhiều phát minh thú vị đến kinh ngạc đã được tạo ra và bị các thế hệ sau lãng quên.

    PHƯƠNG TIỆN
    12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 1
    Xe máy một bánh, được phát minh bởi người Italia vào năm 1931 có thể đạt vận tốc 150km/h.  

    12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 2
    Xe đạp "đa-zi-năng" có thể đi trên đất liền và mặt nước, được phát minh ở Paris vào năm 1932.  

    12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 3
    Xe ô tô đi trên mọi địa hình có thể đi trên đường dốc 65 độ, là tiền thân của các loại xe dã chiến, được phát minh ở Anh vào năm 1936.  

    12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 4
      Chiếc cầu gấp cơ động này có thể sử dụng ở những nơi nhiều kênh rạch như Hà Lan năm 1926.
    12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 5
    Trong thời kỳ chiến tranh, chiếc xe nôi chống khí độc là một phát minh thức thời dành cho các gia đình ở Anh vào năm 1936.  
    12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 6
    Trước đó, vào năm 1921, các nhà phát minh đã sáng chế ra xe nôi radio để thuận tiện cho việc cập nhật tin tức của những bà nội trợ có trẻ nhỏ.

    VẬT DỤNG

    12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 7
    Vừa đội mũ vừa nghe radio - phát minh thú vị cho thời đại truyền thanh ở Mỹ năm 1931.

    12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 8
      Kính đọc sách (Anh, 1936): Không cần ngồi trên ghế, bạn vẫn có thể đọc sách thoải mái khi nằm trên giường.

    12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 9
    Và tất nhiên, nếu cứ muốn nằm trên giường mãi thì con người vẫn có thể chơi piano - với thiết kế riêng dành cho những người nằm liệt giường ở Anh năm 1935.

    12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 10
    Lốp xe biến thành phao bơi (Đức, 1925).  

    12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 11
    Trong thời tiết giá lạnh, một chiếc áo vest tạo nhiệt là vật dụng hỗ trợ đắc lực cho các cảnh sát giao thông tại Mỹ năm 1932. 

    12 phát minh thú vị kinh ngạc "bị bỏ rơi" 12
      Mặt nạ chống bão tuyết ở Canada năm 1939. Phát minh này có thể áp dụng cho cả những trận bão cát hay bão bụi ở thời hiện tại.
    Theo A / Mask Online

    Phát minh chơi khăm "gây điên đảo" đầu thế kỉ 20

    00:01:00 04/02/2012

      "Chơi khăm" ở đây hiểu theo nghĩa có thể biến người khác thành trò cười "vỡ bụng", gây cảm giác xấu hổ đến tột độ.

      Từ năm 1896 đến 1929, anh em nhà DeMoulin đã sáng chế ra một loạt những cỗ máy quái dị với mục đích... chơi khăm người khác và khiến họ một phen hết hồn. Ở Hoa Kỳ, vào đầu thế kỉ 20, những cỗ máy này thường được các hội nhóm sử dụng để trêu đùa những thành viên mới gia nhập. Cùng điểm danh một số phát minh ấn tượng nhất trong thời kì này các bạn nhé!

      Điện thoại lừa lọc


      Khi bạn nhấc ống nghe điện thoại, một tiếng nổ lớn sẽ khiến bạn thót tim và ù tai. Chưa hết, người nhấc ống nghe còn bị bột phụt thẳng vào mặt.

      Máy đánh đòn


      Bề ngoài cỗ máy này trông không khác mấy một cái hòm bình thường với hai quai nắm ở một đầu. Nếu một người nắm lấy quai hòm và nhấc lên, một miếng ván sẽ bật lên từ phía sau và đập mạnh vào mông anh kèm theo tiếng pháo nổ đùng. Nạn nhân cũng bị nước phun thẳng vào mặt.


      Cưỡi dê quanh nhà


      Người chơi được bịt mặt và mời đạp thử một cỗ xe bốn bánh. Anh ta nghĩ rằng chẳng qua đó là một trò trẻ con nhưng thực ra, chỉ có một bánh xe lớn gắn với trục là chạm đất còn bốn bánh xe kia đều là giả! Chiếc xe sẽ tròng trành dữ dội và chuyển động của xe phụ thuộc vào một người lén điều khiển từ bên ngoài.


      Bệ thờ kinh dị

      Trong không gian mờ tỏ, một người được yêu cầu quỳ xuống bên bệ thờ và cầu nguyện. Đột ngột, một bộ xương vọt ra với hốc mắt lập lòe ánh sáng. Nước phụt từ miệng đầu lâu vào mặt người đang quỳ còn đầu gối của anh ta liền bị điện chích.

      Ghế ngạc nhiên


      Đây là chiếc ghế được thiết kế sao cho khi có người ngồi lên, ghế sẽ bật ngửa ra về phía sau kèm theo một tiếng nổ đùng gây bất ngờ.

      Cưỡi rết


      Những người tham gia trò chơi này cưỡi trên một con rết nhồi bông. Khi trò chơi bắt đầu, người ngồi ở đầu con rết sẽ bí mật chích dòng điện nhẹ vào những người ngồi sau làm họ phát hoảng và chạy cuống cuồng.



      Ghế trượt dốc


      Một người bị bịt mắt và ngồi trên một cái ghế ở phần trên của máy. Khi thả chốt, cả người và ghế sẽ bật về phía sau rồi trượt xuống dốc. Một người khác đứng dưới cầm sẵn súng phun nước và xịt vào người ngồi trên ghế.
      Theo Quốc Trung

      7 phát minh làm thay đổi thế giới của Anh

      12:00:01 18/07/2012

        Ngôn ngữ, điện thoại, tivi, mạng lưới toàn cầu... đều là những phát minh tầm cỡ của người Anh.

        Nước Anh là cái nôi của rất nhiều nhà khoa học, toán học và nhà phát minh nổi tiếng trong lịch sử thế giới đương đại. Họ là những con người đã cống hiến cho xã hội nhiều ý tưởng, học thuyết và phát minh tầm cỡ, một vài trong số đó đã thay đổi hành tinh của chúng ta mãi mãi.

        1. Môn thể thao hiện đại

        Hầu hết những môn thể thao phổ biến hiện nay đều đến từ Anh, đặc biệt là trong luật chơi và cách chơi đầy cạnh tranh như bóng đá, bóng bầu dục, cricket và tennis. 

        Rất nhiều môn thể thao khác là biến thể của những trò chơi bắt nguồn từ Anh, như bóng bầu dục Mỹ (bắt nguồn từ bóng bầu dục Anh) và bóng chày (chuyển hóa từ trò Rounders). 

        Mặc dù người Anh không phải là người duy nhất nghĩ đến việc di chuyển một quả bóng trong một cái sân rộng, nhưng họ là người lập nên các cấu trúc và luật chơi của phần lớn nhiều môn thể thao ngày nay.

        2. Định luật Newton

        Isaac Newton (1642 - 1727) là một nhà vật lý học, toán học người Anh. Ông là người đầu tiên khám phá, ghi chép lại vạn vật hấp dẫn và 3 định luật của chuyển động. Nhờ các cống hiến trong vật lý, toán học, cơ học… của mình, ông được cho là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử loài người.

        3. Đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước

        Đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước đầu tiên được sáng chế bởi Richard Trevithick - một kỹ sư mỏ người Anh vào năm 1804 ở Pen-y-Dare, miền Nam xứ Wales để vận chuyển hàng hóa.

        Ở những cuộc thử nghiệm đầu tiên, đầu máy hơi nước đã chuyên chở thành công một khối lượng đáng kể: 10 tấn sắt, 5 toa xe và 70 người đàn ông trên quãng đường 15,6km giữa Penydarren và Abercynon trong 4 giờ 5 phút. 

        4. Máy tính

        Charles Babbage (1791 - 1871) - nhà toán học người Anh là người phát minh ra máy tính cơ khí vạn năng, có thể tự động liên kết các phép tính, tạo thành những bước khác nhau của một tính toán phức tạp. 

        Máy của Babbage là nguồn gốc đưa tới nguyên lý về việc lập trình và sử dụng những thẻ đục lỗ (đã được Jacquard sử dụng trong những máy dệt) để mã hóa các bước của việc tính toán (thuật toán). 

        Nó còn chia ra khái niệm bộ nhớ cho các kết quả trung gian và bộ xử lý. Mặc dù được công nhận là người thiết kế ra máy tính, Babbage đã không thể sống để thấy sản phẩm của mình được hoàn thành. 

        5. Điện thoại

        Điện thoại được chế tạo bởi nhà phát minh Alexander Graham Bell và được cấp bằng sáng chế vào năm 1876. Những nghiên cứu sớm nhất của ông về âm thanh được bắt đầu khi ông tình cờ thấy một robot “biết nói” tự động của Baron Wolfgang von Keplen và Charles Wheatstone. Thích thú với chiếc máy, Bell rời công việc hiện tại ở trường đại học và nghiên cứu những công cụ truyền tải âm thanh.

        Một lần, ông vô tình làm đổ… axit lên đường dây điện thoại và khi bối rối, ông đã gọi phụ tá của mình. Ông hô to trên điện thoại “Watson, đến đây tôi cần ông", khi ông Watson nghe được và hối hả chạy về và nói: "Có chuyện gì vậy thưa ngài", Bell biết rằng, thí nghiệm của mình đã thành công.
        6. Tivi

        Chiếc tivi đầu tiên trên thế giới được phát minh bởi John Logie Baird vào năm 1925. Bài thuyết minh cho chiếc tivi màu đầu tiên của Logie Baird diễn ra vào ngày 3 tháng 7 năm 1928. Tivi của Logie Baird có thể chạy 30 khung hình trong 5 giây, sau đó được cải tiến thành 12,5 khung hình/giây vào lần đầu tiên thuyết minh. 

        Phát minh của Logie Baird đã trải thảm cho gần một thế kỉ phát triển của ngành công nghiệp truyền hình và giúp mọi người trên khắp thế giới thông tin với nhau qua những hình ảnh chuyển động đặc sắc.

        7. Mạng lưới toàn cầu (www)

        Đừng nhầm với Internet (một hệ thống thông tin toàn cầu gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau phát minh ở Mỹ), mạng lưới toàn cầu (www) được phát minh bởi nhà khoa học máy tính Tim Berners-Lee. 

        Đây là mạng lưới không gian thông tin toàn cầu mà mọi người có thể truy nhập qua các máy tính nối với mạng Internet, được hiểu nhiều nhất qua khái niệm webpage và website. Nó được giới thiệu lần đầu vào tháng 12/1990 với trang web đầu tiên là info.cern.ch, sử dụng ở CERN vào ngày 6 tháng 8 năm 1991. 
        Theo Venus / Mask Online

        Những phát minh thay đổi cuộc sống nhân loại của phái đẹp

        12:01:02 07/04/2013

          Đó là những thứ gắn liền với cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

          Ít ai biết rằng, nhiều người phụ nữ đã có nhiều đóng góp lớn lao cho xã hội, đặc biệt là phát minh tiện ích, giúp cải thiện cuộc sống của chúng ta ngày một dễ chịu hơn. 

          1. Tã giấy

          Những phát minh thay đổi cuộc sống nhân loại của phái đẹp 1

          Marion Donovan (1917 - 1998) quá mệt mỏi với việc phải liên tục thay, giặt tã và chăn đệm nên đã phát minh ra “Boater" - một miếng nhựa bọc ngoài tã vải. Bà đã làm ra chiếc Boater đầu tiên từ màn tắm vào khoảng năm 1948. 

          Những phát minh thay đổi cuộc sống nhân loại của phái đẹp 2
          Một năm sau đó, bà đã đẩy ý tưởng ban đầu của mình tiến thêm một bước nữa khi sử dụng chất liệu thấm nước dùng một lần kết hợp với “Boater” bọc bên ngoài. 

          Những phát minh thay đổi cuộc sống nhân loại của phái đẹp 3

          Chiếc tã lót dùng một lần tiện lợi đầu tiên đã ra đời. Bà đã nhận bằng sáng chế vào năm 1951 và bán bản quyền cho tổng công ty Keko không lâu sau đó. Marion Donovan không ngờ rằng, bà đã có một phát kiến vĩ đại san sẻ gánh nặng cho hàng triệu bà mẹ trên khắp thế giới sau này.

          2. Cần gạt nước ô tô

          Phát minh này là của Mary Anderson (1866 - 1953) - một nhà kinh doanh bất động sản sinh ra tại hạt Greene, Alabama (Mỹ). 

          Trong chuyến công tác tới New York vào năm 1902, bà nhận thấy khi trời mưa tuyết, tài xế xe của mình phải vất vả thò đầu khỏi cửa sổ xe để nhìn đường, bởi họ không thể nhìn qua kính chắn gió. Cứ đi được một quãng đường, tài xế lại phải dừng lại để cào tuyết trên kính xe rất mất thời gian và vất vả.

          Những phát minh thay đổi cuộc sống nhân loại của phái đẹp 4
          Khi trở về Alabama, bà đã nghiên cứu cho ra đời một tay gạt với phần lưỡi gạt bằng cao su gắn trên kính gió, có thể điều khiển để gạt kính chắn gió qua một thiết bị bên trong xe. 

          Những phát minh thay đổi cuộc sống nhân loại của phái đẹp 5

          Anderson đã giữ bản quyền phát minh này trong 17 năm, tuy nhiên, phát minh của bà lúc đó bị chỉ trích là cản trở tầm nhìn và “vô dụng”. Mãi sau, chiếc gạt kính chắn gió mới được sản xuất hàng loạt và áp dụng trên xe ô tô.

          3. Máy rửa bát

          Nhiều người cho rằng, máy rửa bát phải do những người quá mệt mỏi với việc làm này phát minh. Nhưng sự thật là chiếc máy rửa bát đầu tiên lại do một phụ nữ rất ít khi rửa bát nhưng có sở thích sưu tầm gốm sứ. Đó là bà Josephine Cochrane (1839 - 1913) ở Ashtabula, Ohio (Mỹ). 

          Những phát minh thay đổi cuộc sống nhân loại của phái đẹp 6
          Josephine Cochrane thấy tiếc mỗi khi chén bát sứ bị vỡ do sơ ý khi rửa. Năm 1883, sau khi chồng bà qua đời để lại một món nợ khổng lồ. Thay vì bán các đồ gốm sứ mà bà yêu quý, Cochrane đã tập trung vào việc phát minh chiếc máy rửa bát và cuối cùng bà đã thành công. 

          Những phát minh thay đổi cuộc sống nhân loại của phái đẹp 7

          Ban đầu, chiếc máy rửa bát của Cochrane vận hành thủ công, sau đó tiếp tục được cải tiến hoàn thiện. Bà đã thành lập một công ty chuyên sản xuất máy rửa bát với thương hiệu KitchenAid nổi tiếng được mọi người biết đến.

          4. Bút xóa

          Bette Nesmith Graham (1924 - 1980) từng là nữ thư ký chuyên nghiệp. Vào một ngày, Graham đứng xem thợ sơn sơn cửa sổ văn phòng, mỗi khi bị lỗi họ lại quét một lớp sơn khác chèn lên. 

          Dựa vào nguyên lý này, Bette Nesmith Graham đã nghĩ ra cách dùng chất lỏng giống như sơn để khắc phục các lỗi khi đánh máy. 

          Những phát minh thay đổi cuộc sống nhân loại của phái đẹp 8
          Ban đầu, Graham dùng máy xay sinh tố để tạo ra một hỗn hợp sơn cùng keo có nhiệt độ thích hợp để khi quét lên mặt giấy nhanh khô, sau đó đánh máy đè lên. Phát minh này của Graham được công nhận bản quyền năm 1958 với tên gọi Liquid Water. 

          Sau đó không lâu, sản phẩm bút xóa đầu tiên có tên Mistake Out ra đời, sau đổi thành Liquid Paper. Từ con số 100 lọ ban đầu, đến 1979, Liquid Paper đã xuất xưởng 25 triệu lọ/năm.

          * Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Women Inventors, Howstuffwork, Click Americana, Wikipedia...
          Theo G.P / Mask Online

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét