Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 235

(ĐC sưu tầm trên NET)

Đại hội XII thành công là kết quả tất yếu của tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương và đổi mới

Thứ Tư, 03/02/2016, 02:32:22
LTS - Trong niềm vui, tự hào Đại hội XII thành công rất tốt đẹp, kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng ta, Báo Nhân Dân vinh dự được đồng chí Nguyễn Phú Trọng vừa được Ban Chấp hành Trung ương khóa XII tín nhiệm bầu tiếp tục làm Tổng Bí thư của Đảng, dành cho cuộc trao đổi về những tình cảm chân thành nhất đối với Đảng, với nhân dân và bày tỏ quyết tâm trước các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ tới. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Phóng viên (PV): Thưa đồng chí Tổng Bí thư, những ngày cuối tháng 1 vừa qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân ta ở mọi miền đất nước, hay công tác, sinh sống ở nước ngoài đều tin tưởng, phấn khởi chào đón thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng. Xin đồng chí nói rõ hơn ý nghĩa của sự kiện chính trị trọng đại này ?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đại hội lần thứ XII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại đối với đất nước ta; là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, được nhân dân đặc biệt quan tâm. Có thể khẳng định, Đại hội đã thành công rất tốt đẹp, là một mốc son mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là kết quả của việc phát huy cao độ tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ, đổi mới trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội. Thành công của Đại hội XII có phần đóng góp quan trọng của kết quả đại hội đảng bộ các cấp, nhất là các đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố, đảng bộ trực thuộc Trung ương. Đại hội xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Các vấn đề đó mang tầm nhìn chiến lược. Vì thế, Đại hội lần thứ XII của Đảng có ý nghĩa to lớn, định hướng những bước đi của đất nước 5 năm tới; thành công của Đại hội là nguồn cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân đoàn kết, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. PV: Từ thành công của Đại hội, xin đồng chí Tổng Bí thư cho biết chúng ta có thể rút ra những bài học kinh nghiệm như thế nào?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thành công của Đại hội cho chúng ta nhiều bài học quý. Trước hết là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động, bài bản, khoa học, sáng tạo và linh hoạt trên cơ sở giữ vững các nguyên tắc của Đảng. Để chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, từ ngày 30-5-2014, Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Chỉ thị 36, chỉ đạo các cấp ủy chuẩn bị và tổ chức đại hội theo tinh thần đổi mới, phát huy dân chủ, trí tuệ, nêu cao tinh thần đoàn kết thống nhất của toàn Đảng và từng tổ chức đảng, cấp ủy; xác định rõ đây là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng.
Thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, công tác chuẩn bị Đại hội được chỉ đạo chặt chẽ, khoa học, bài bản cả trong xây dựng văn kiện và công tác nhân sự Đại hội. Văn kiện Đại hội được soạn thảo sớm để đại hội đảng bộ các cấp, các đại biểu Quốc hội, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân, tham gia góp ý kiến. Đã có hàng triệu lượt ý kiến đóng góp, được chắt lọc tiếp thu, làm cho văn kiện Đại hội thật sự là công trình nghiên cứu công phu, kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.
Qua thành công của Đại hội, bài học lớn tiếp tục được khẳng định là việc mở rộng dân chủ, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng. Dân chủ để phát huy trí tuệ của toàn Đảng; để thắt chặt đoàn kết, thống nhất tư tưởng, ý chí và hành động trong việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ tới. Đặc biệt là trong công tác nhân sự, lựa chọn những cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực tư duy chiến lược, có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, giới thiệu vào Ban Chấp hành Trung ương và các chức danh chủ chốt của cơ quan Đảng, Nhà nước. Trong các kỳ Đại hội, công tác nhân sự luôn được dư luận xã hội quan tâm theo dõi. Đại hội lần này, công tác nhân sự được bàn bạc, thảo luận dân chủ tối đa, thực hiện quyền tối cao của Đại hội. Mỗi đại biểu dự Đại hội có quyền giới thiệu đề cử nhân sự bổ sung vào danh sách nhân sự do Ban Chấp hành Trung ương khóa XI chuẩn bị. Dù chỉ một ý kiến giới thiệu, nhân sự đó vẫn được bổ sung vào danh sách để Đại hội quyết định bằng việc bỏ phiếu kín từng trường hợp cụ thể. Chính vì thế, Đại hội đã lựa chọn, bầu được Ban Chấp hành Trung ương có chất lượng, cơ bản bảo đảm được các tiêu chí, tiêu chuẩn quy định.
Thêm một lần nữa, chúng ta thấm thía sâu sắc bài học về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy dân chủ, nhất là dân chủ trong Đảng mà Bác Hồ vẫn thường nhắc nhở: "Phải thật sự mở rộng dân chủ để tất cả đảng viên bày tỏ hết ý kiến của mình"; "có dân chủ mới làm cho cán bộ và quần chúng đề ra sáng kiến". PV: Thưa Tổng Bí thư, đồng chí có thể nói rõ hơn những định hướng lớn, những nội dung cốt lõi, điểm mới trong văn kiện được Đại hội thông qua?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Các văn kiện Đại hội lần này được xây dựng trên cơ sở tổng kết sâu sắc lý luận và thực tiễn 30 năm đổi mới, 5 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước được bổ sung phát triển năm 2011, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020. Những định hướng lớn đã được thể hiện trong tiêu đề Báo cáo Chính trị và cũng là chủ đề của Đại hội: Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Những nội dung cốt lõi, những điểm mới đáng lưu ý là: Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức; hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đó là đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực; tăng cường tiềm lực và đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ; xây dựng phát triển văn hóa, con người Việt Nam đẹp về nhân cách, đạo đức và tâm hồn, có trí tuệ, năng lực thực tiễn; quản lý phát triển xã hội; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, chủ động làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; triển khai đồng bộ đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình hợp tác và phát triển; tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.
PV: Đại hội đã thành công tốt đẹp. Ngay sau Đại hội, Tổng Bí thư quan tâm vấn đề gì nhất, thưa đồng chí?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Việc làm đầu tiên là sớm kiện toàn tổ chức bộ máy, khẩn trương sắp xếp, bố trí cán bộ theo các phương án mà Trung ương, Bộ Chính trị đã thảo luận và bàn bạc, thống nhất. Cán bộ được phân công nhiệm vụ mới triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay, không để gián đoạn, nhất là trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, các tổ chức đảng, cấp ủy, cơ quan, đơn vị thông báo nhanh kết quả, ý nghĩa thành công của Đại hội đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng một cách cụ thể, thiết thực; đưa khí thế thành công của Đại hội vào cuộc sống, vào trong từng việc làm của cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo phong trào thi đua mới. Lâu nay, việc tổ chức thực hiện nghị quyết vẫn là khâu yếu. Do đó, các tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy cần có kế hoạch cụ thể và trực tiếp quán triệt Nghị quyết Đại hội, gắn với lĩnh vực công tác, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương; không truyền đạt chung chung mà phải có chương trình hành động cụ thể, phân công trách nhiệm cụ thể cho tập thể, cá nhân phụ trách.
PV: Đại hội lần thứ XII của Đảng tổ chức thành công tốt đẹp vào đúng dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng. Tổng Bí thư có thể chia sẻ đôi điều cảm nghĩ của đồng chí nhân dịp này?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta đã trải qua 12 kỳ Đại hội, mỗi kỳ Đại hội đánh dấu một bước phát triển, trưởng thành của Đảng và khẳng định mạnh mẽ bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của dân tộc, của nhân dân. 86 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, đất nước ta, nhân dân ta đã làm nên nhiều kỳ tích vẻ vang. Trong những năm chưa giành được chính quyền, các tổ chức đảng, cán bộ của Đảng, dựa vào sự nuôi dưỡng, che chở, đùm bọc, bảo vệ của dân để lãnh đạo cách mạng, lập nên nhiều chiến công hiển hách; trong hòa bình, nhất là 30 năm đổi mới, Đảng lãnh đạo toàn dân, dựa vào sức mạnh vô bờ bến của nhân dân mới giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Không có Đảng lãnh đạo làm cách mạng, nhân dân ta không thể có cuộc sống như ngày nay; không dựa vào nhân dân - lực lượng cách mạng hùng hậu nhất, Đảng sẽ không tồn tại và phát triển. Mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân khăng khít bền chặt sẽ tạo cho chúng ta sức mạnh, vượt qua mọi khó khăn. Muốn có được điều ấy, Đảng phải thường xuyên tự hoàn thiện chính mình, dũng cảm nhận ra yếu kém, khuyết điểm và quyết tâm sửa chữa; mỗi cán bộ phải thường xuyên rèn luyện, trau dồi, phấn đấu, có đức, có tài, thật sự là công bộc của dân. Như thế dân mới tin yêu Đảng. Cuộc sống bây giờ khác trước; cách nghĩ của từng con người vì thế cũng khác trước. Nhưng bản chất và truyền thống vẻ vang của Đảng được hun đúc trong cả chặng đường 86 năm qua, ý chí, tình thương yêu đồng chí, đồng đội của người chiến sĩ cộng sản "chết còn trút áo cho nhau" năm xưa, phải được tiếp tục bồi đắp, nuôi dưỡng trong tình cảm, tâm hồn mỗi cán bộ, đảng viên hôm nay, để hơn 4,5 triệu đảng viên của Đảng kết thành một khối đoàn kết bền chặt. Chỉ có đoàn kết; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình, như Bác Hồ đã nói, Đảng mới có sức mạnh, mới đủ sức lãnh đạo toàn dân vượt qua khó khăn, thách thức mà chúng ta đang gặp phải. Thành công lớn của Đại hội XII cũng chính là nhờ thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng 86 năm qua một cách thiết thực nhất là chúng ta phải biết dựa vào dân, biến Nghị quyết Đại hội XII thành hiện thực, chăm lo tốt nhất cuộc sống của nhân dân. Không làm được điều ấy thì thành công của Đại hội cũng chẳng có nghĩa lý gì.
Đại hội XII của Đảng thành công đúng dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng là niềm tự hào, niềm vui lớn; và một mùa Xuân mới đang về mang theo những điều tốt lành cho cả dân tộc. Tôi xin gửi tới đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài lời chúc tốt đẹp nhất với quyết tâm mới, khí thế, sức sống mới, niềm tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh, ý chí của toàn Đảng, toàn dân để làm nên mùa xuân mới của Đảng, của nhân dân, của đất nước chúng ta.
PV: Xin cảm ơn Tổng Bí thư. Kính chúc đồng chí năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc; lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân tiếp bước mùa xuân mới, làm nên nhiều thắng lợi mới.
Văn Bắc

Cuộc chiến của hai gã tỷ phú muốn độc chiếm mặt trời

Warren Buffett kiểm soát công ty NV Energy, cung cấp điện và khí đốt tại Nevada. Elon Musk sở hữu SolarCity, công ty năng lượng mặt trời hàng đầu tại Mỹ. Hai gã tỷ phú này đang chiến đấu với nhau trong cuộc chiến sở hữu mặt trời.

    Bên ngoài văn phòng Ủy ban Điện Công cộng, nằm trên tầng 2 của một tòa nhà ba tầng hiện đại cách Strip, Las Vegas 7 dặm, một phụ nữ đang la hét với tông giọng của nhóm nhạc cổ điển Beastie Boys: "Chúng tôi sẽ chiến đấu cho quyền sử dụng năng lượng mặt trời của chúng tôi".
    
Ai là người sở hữu mặt trời?
    Ai là người sở hữu mặt trời?
    Đó là ngày 13/1, một buổi sáng trời trong tại khu vực sa mạc với những đám mây mỏng bay trên cao. Những chiếc xe hơi phóng nhanh trên đường cao tốc gần đó. Trên con phố, nhân viên xây dựng đang san lấp mặt bằng phía trước văn phòng. Các phóng viên truyền hình địa phương đứng cạnh người phụ nữ và hàng trăm người biểu tình với những khẩu hiệu "Đừng ngăn cản năng lượng mặt trời", "Hãy bảo vệ công việc phát triển năng lượng mặt trời của chúng ta", và "Đừng mãi ở trong bóng râm NV Energy".
    Đa số người biểu tình là nhân viên hoặc khách hàng của SolarCity. Được thành lập cách đây khoảng một thập kỷ bởi Elon Musk, CEO Tesla, và hai người anh em họ, Lydon và Peter Rive, SolarCity đã mang năng lượng tái tạo tới quần chúng trong hơn một chục bang tại Mỹ, tạo ra khoảng 350 triệu USD hàng năm. Công ty này thiết kế, lắp đặt và cho thuê các hệ thống năng lượng mặt trời cho chủ nhà lắp đặt trên mái nhà nhằm tiết kiệm hóa đơn tiền điện hàng tháng và chống biến đổi khí hậu.
    Nếu khách hàng cam kết sử dụng 20 năm, SolarCity sẽ tặng người dùng bộ thiết bị mà không thu thêm tiền. Sau khi bắt đầu tại California và mở rộng tới Arizona, Oregon, SolarCity bắt đầu triển khai dịch vụ ở Nevada vào năm 2014 và nhanh chóng trở thành hãng dẫn đầu thị trường năng lượng mặt trời tại bang này.
    Thành công của SolarCity một phần là nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ và một kế hoạch sắp xếp có tên net metering, cho phép chủ nhà lắp đặt tấm năng lượng mặt trời bán lại số điện mặt trời mà họ không sử dụng. Nhờ vậy, họ sẽ có những khoản bù đắp lại chi phí điện sử dụng trong ngày không có nắng. Giống như tại 40 tiểu bang khác, các công ty điện ở Nevada mua lại lượng điện thừa với giá được thiết lập bởi các nhà quản lý, thường tương đương với giá điện thông thường. Tại Nevada, nơi chẳng có gì ngoài nắng, chương trình này hoạt động tốt. Tốt tới nỗi mà NV Energy, hãng cung cấp điện và khí đốt lớn nhất của bang phải chiếc dấu với nó bằng mọi thứ mà họ có.
    Đầu tiên, NV Energy tiến hành các cuộc vận động hành lang nhằm hạn chế tổng số điện mặt trời mà các chủ nhà và chủ doanh nghiệp nhỏ có thể tạo ra ở mức 3% công suất đỉnh của tất cả thiết bị. Sau đó hãng này trình bày hoàn cảnh với các nhà quản lý, những người thiết kế định mức điện được bán ra của người dùng. Vào tháng 12, công ty này có một chiến thắng lớn khi Ủy ban Điện Công cộng (PUC) Nevada ra phán quyết khiến điện mặt trời trở nên đắt đỏ hơn và những người đã lắp đặt không còn những lợi ích về kinh tế. Những đụng độ tương tự đã xảy ra ở những bang khác nhưng chẳng ở nơi nào khách hàng đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời của SolarCity lại thiệt hại nhiều như ở Nevada.
    Tất cả những điều trên khiến công chúng tức giận vì sự độc lập, tự do của thị trường và ý thức bảo vệ môi trường của người dân Nevada bị ngăn cản. Trong suốt ngày 13/1, những người bước vào phòng tiếp dân của PCU đã nhét đầy lỗ tai của vị ủy viên ngồi tiếp họ bằng những lời lẽ gay gắt. Vị ủy viên ngồi ngây ra phía sau bàn làm việc khi nhân viên từ SolarCity và một đối thủ cạnh tranh, công ty Sunrun, giải thích rằng họ muốn ra đi bởi gần đây quyết định gần đây của ủy ban đã bóp nghẹt hoạt động kinh doanh của công ty họ tại bang này. Một trong số 18.000 khách hàng đã lắp đặt tấm pin mặt trời trên mái nhà cho rằng các quan chức đã đối xử không công bằng với các hãng. Một người khác đe dọa sẽ khởi kiện với mức bồi thường lên tới 1 tỷ USD trong khi một người nữa thì so sánh NV Energy với Vua George III.
    "Ông đã nhận hối lộ?", một người phụ nữ chất vấn. Cô cho rằng ủy ban đã ban hành quy định trên để nhận khoản lại quả lớn từ NV Energy.
    "Hãy trả lời cô ấy", một người đàn ông trong đám đông hét lớn.
    "Hãy từ chức", một người khác hét lên.
    Sau đó, Mark Ruffalo, người thủ vai Hulk/Bruce Banner, xuất hiện. Anh gia nhập dòng người biểu tình đứng giữa hai nhân viên SolarCity và được công chúng ủng hộ khi gọi ủy ban là "kẻ chống lại Robin Hood" tước quyền của người dân và ủng hộ độc quyền. "NV Energy có cả chiếc bánh", Ruffalo chia sẻ. Và người dân chỉ muốn một phần nhỏ, rất nhỏ. Một nữ phóng viên truyền hình địa phương nắm chặt tay khi nhận ra mình vừa ghi hình được Hulk.
    
Nam tài tử điện ảnh Mark Ruffalo phát biểu trước đám đông người biểu tình
    Nam tài tử điện ảnh Mark Ruffalo phát biểu trước đám đông người biểu tình
    Các ủy viên PCU không bị lung lai, vào khoảng 4h30 chiều, họ tiến hành một chương trình thảo luận chéo giữa các thành viên trước khi biểu quyết tán thành việc từ chối yêu cầu hoãn thực thi quy định mới. Đó là một chiến thắng cho NV Energy và chủ sở hữu của nó, Berkshire Hathaweym công ty đầu tư được kiểm soát bởi Warren Buffett. Buffett từ chối trả lời khi được hỏi về vấn đề này.
    "Kết quả ở Nevada thật kinh khủng", CEO SolarCity, Lyndon Rive, cia sẻ. Khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời, chủ nhà không nhận được bất cứ lợi ích tài chính nào. Thậm chí những người đã lắp đặt sẽ phải trả thêm 11.000 USD trong hai thập kỷ tới, ông nói. "Chúng tôi sẽ chiến đấu vì điều này. Chúng tôi sẽ đấu tranh một cách hợp pháp và tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ dành chiến thắng".
    Cách đây không lâu, mối quan hệ giữa SolarCity và các quan chức Nevada đã không còn thân mật. "Thay vì thân thiện với điện mặt trời họ đã tự bán mình", Rive nói. Tuy vậy, nó không thể ảnh hưởng tới việc SolarCity tiếp tục phát triển và tạo ra công ăn việc làm ở bất cứ nơi nào nó đặt chân tới và chẳng ai dại gì không khai thác tiềm năng năng lượng mặt trời tại một bang có phần lớn diện tích là sa mạc như Nevada.
    Năm 2004, khi Rive cùng vợ và Musk đang trên đường tới tham dự lễ hội Burning Man, Rive đã bàn về một ý tưởng kinh doanh có thể tác động tới toàn bộ nhân loại. Musk đã gợi ý cho anh về năng lượng mặt trời. "Anh ấy không chỉ nói về như thế nào, ra sao mà nói về toàn bộ ngành công nghiệp", Rive nói. Khi trở về từ lễ hội, anh đã nói chuyện với anh trai về những gì đã bàn với Musk. Họ thành lập SolarCity vào ngày 4/7/2006. Sứ mệnh của công ty giúp mọi người từ bỏ nhiên liệu hóa thạch. Musk, người kiếm được tiền từ PayPal và đang mơ về những dự án tên lửa, xe điện, đã góp vốn và công ty và trở thành chủ tịch. Musk từ chối trả lời email hỏi về vấn đề trên.
    Những năm sau, SolarCity phát triển mạnh, trở thành một trong những nhà phát triển thành một hãng khai thác năng lượng mặt trời lớn nhất nước. Tại các bang mà hãng này gia nhập, nó đã thuê hàng trăm nhân viên bán hàng, bảo trì và lắp đặt hệ thống. Nhưng Rive đã không phát triển tại Nevada. Để có thể hoạt động tại đây, SolarCity cần những chính sách hỗ trợ. Trong nhiều năm qua, bang này cung cấp mức giảm giá cho những chủ nhà muốn lắp hệ thống điện mặt trời một cách ngẫu nhiên. Sự ngẫu nhiên này khiến SolarCity mất đi những khách hàng tiềm năng.
    Cơ quan lập pháp bang Nevada đã dần thay đổi chính sách ưu đãi cho các khách hàng sử dụng năng lượng mặt trời. Và trong năm 2013, hệ thống hỗ trợ ngẫu nhiên đã bị loại bỏi, tất cả khách hàng đều nhận được khoản hỗ trợ. Bang này cũng đặt ra một quy định mới chỉ cho phép điện tạo ra từ các hệ thống điện mặt trời ở mức 3% công suất đỉnh của toàn bộ thiết bị trong bang. Quy định này xoa dịu các hãng cung cấp điện và năng lượng truyền thống và cho các nhà quản lý cơ hội nghiên cứu những gì xảy ra khi một hệ thống điện năng lượng mặt trời cỡ nhỏ tham gia vào lưới điện.
    
Ai sẽ là người chiến thắng. (Ảnh Bloomberg)
    Ai sẽ là người chiến thắng. (Ảnh Bloomberg)
    Cuối năm 2012, SolarCity tìm kiếm một địa điểm đặt trung tâm hỗ trợ khách hàng trên khắp quốc gia và Nevada là nơi thích hợp. Văn phòng thống đốc Brian Sandoval đã cung cấp một chính sách ưu đãi để thu hút chúng tôi, Rive nói. Nevada đã tạo ra một quỹ có tên Catalyst Fund để khuyến khích các công ty mở văn phòng tại bang này. Giấy phép của SolarCity được cấp vào năm 2013. Hãng này sẽ nhận được 400.000 USD mỗi năm trong ba năm nếu tuyển dụng đủ số lao động nhất định trong bang.
    Trong tháng 8/2013, SolarCity đã khai trương văn phòng tại Vegas, văn phòng này đảm nhiệm tiếp nhận và trả lời cuộc gọi của khách hàng và xử lý các vấn đề hành chính của hãng trên khắp quốc gia. Sandoval gọi lễ khai trương này là thời điểm khai nguồn cho bang và cùng với Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Harr Reid cắt dải băng xanh mừng lễ khai trương. " Nevada sẽ là nhà của bạn trong thời gian dài", Reid nói. "Và chúng tôi sẽ làm mọi thứ để biến nó thành một ngôi nhà hạnh phúc".
    Với chính sách hỗ trợ và mua lại điện mới, SolarCity đã bắt đầu triển khai dịch vụ tại Nevada vào ngày 1/5/2014. Charlie Catania trở thành một trong những khách hàng đầu tiên của SolarCity. Catania tới Vegas từ những năm 1970 và dành phần lớn thời gian đời mình làm việc trong hầm lò cho hãng Caesars Palace.
    "Tôi muốn là một người bảo vệ môi trường nhưng hệ thống năng lượng mặt trời quá đắt", anh nói. Nhờ ký kết với SolarCity, ông có thể tiết kiệm được nhiều tiền theo thời gian vì có thể trong vòng 20 năm nữa ông chẳng còn phải sử dụng tới điện. Điều đó khiến ông hầu như chẳng phải chịu tác động gì từ những hành động của NV Energy. "Tôi đã 71 tuổi", ông nói. "Và tôi chẳng thể sống tới 91 tuổi, khi hợp đồng thuê của tôi kết thúc".
    Hàng ngàn người khác đã tiếp nối Catania, ký hợp đồng với SolarCity, Sunrun và các hãng khác. Họ là những người đã về hưu, lập trình viên, bartender, trẻ có, già có, đảng Dân chủ có, đảng Cộng hòa cũng có, người theo chủ nghĩa tự do cũng có. Khách hàng ở miền nam Nevada có vẻ đông hơn. Vì số khách hàng lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời rất quan tâm tới môi trường nên họ không hề quan tâm tới ý tưởng tiết kiệm được vài đồng và gắn bó với NV Energy.
    Để đáp ứng nhu cầu, Rive đã mở thêm các trung tâm điều hành tại bang để các nhân viên dễ dàng lấy nguyên vật liệu cần thiết trong quá trình lắp đặt cho khách hàng. Công ty còn tạo ra một giải thưởng Chairman's Cup để thưởng cho nhà kho hoạt động hiệu quả nhất nước. Năm 2015, hai nhà kho tại Las Vegas thống trị giải thưởng này khi thay nhau dành nó hàng tháng.
    Tăng trưởng mạnh là một điều đáng mừng. Nhưng các vấn đề khác bắt đầu lấp ló ở phía chân trời. Rive và nhân viên của họ nghĩ rằng số hệ thống họ lắp đặt đã đạt mức 3%.
    Buffett đầu tư vào điện công cộng trong năm 1999. Trong khi mà các nhà đầu khác quan tâm tới những thương vụ IPO đình đám ở Silicon Valley thì ông lại bỏ tiền mua một công ty điện tại Des Moines. Xây dựng các nhà máy và duy trì mạng lưới diện là cơ hội vô tận để tái đầu tư tiền mặt mà tiền mặt lại là thứ mà Buffett có rất nhiều. Và do độc quyền cung cấp một dịch vụ thiết yếu nên các công ty điện lực địa phương khó có thể phá sản trong thời gian ngắn. Buffett cho biết sở hữu một công ty điện không phải là một cách làm giàu mà chỉ là một cách để duy trì sự giàu có.
    Đến năm 2013, mảng năng lượng tại Berkshire đã được mở rộng, bao gồm các công ty điện phục vụ một phần của Oregon, Washington, Idaho, Woming và Utah. Họ cũng đầu tư hàng tỷ USD vào các trang trại điện gió ở Iowa và mảng các tấm năng lượng khổng lồ ở California và Arizona. Hai tháng sau khi SolarCity gia nhập thị trường Nevada, Buffett đã chi ra 5,6 tỷ USD để mua NV Energy. Ngay sau khi Berkshire hoàn thành thương vụ thâu tóm, NV Energy đã chiếm khoảng một phần năm doanh thu từ năng lượng của công ty.
    Vì hoạt động trong một ngành công nghiệp được quản lý chặt chẽ nên các công ty điện có quan hệ rất tốt với chính quyền. Mối quan hệ của NV Energy tại Nevada đặc biệt mạnh mẽ. Hai trong số chuyên gia vận động hành lang của hãng này là Pete Ernaut và Greg Ferraro là bạn lâu lăm với thống đốc Sandoval. Sandoval chia sẻ rằng các nhà vận động này đã đề nghị giúp ông trong chiến dịch tranh cử thống đốc vào năm 2010. Hai người này đã đóng vai trò cố vấn cho chiến dịch tranh cử thành công của ông và tiếp tục ủng hộ ông khi ông làm thống đốc.
    Thống đốc đã cố tránh đưa ra những chính sách thiên vị và đã từng ủng hộ sự phát triển của năng lượng mặt trời, phủ quyết những điều luật có lợi cho các công ty điện. Ngay cả Robert List, chuyên gia vận động hành lang của SolarCity tại Nevada, cũng phải công nhận rằng Sandoval là một người đàn ông toàn vẹn. Tuy nhiên, rất khó để ngài thống đốc tránh được lời buộc tội rằng ông bị ảnh hưởng bởi hai người bạn ở NV Energy.
    Trong cuộc họp diễn ra hồi tháng 3/2015 ở Carson City, các hãng điện mặt trời đã yêu cầu tăng mức giới hạn lên trên 3%. Công ty điện của Buffett đã phản đối một cách gay gắt. "Chúng tôi đã có nhiều cuộc đối thoại với các chuyên gia vận động hành lang của NV Energy nhưng chẳng thể tìm được tiếng nói chung", List nhớ lại.
    Vào ngày 9/3, Ernaut đã tửi một tài liệu tóm tắt về net metering cho hai cố vấn cao cấp của Sandoval. Khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời đã nhận được trợ cấp và nó chỉ có thể tăng lên nếu giới hạn được nâng lên 10% như những gì các hãng năng lượng mặt trời muốn. Tất cả các khách hàng sẽ phải trả giá cao hơn nếu yêu cầu này được phê duyệt. Thay vào đó, NV Energy tạo ra điện bằng các mảng tấm năng lượng mặt trời quy mô lớn sẽ hiệu quả hơn nhiều.
    Một tháng sau, Rive đã tới gặp thống đốc. Sandoval bắt đầu cuộc họp bằng cách phát cho mỗi người một bản in trang Wikipedia của ông, Rive nhớ lại. Ai đó đã chèn vào thông tin về cuộc vận động hành lang về net metering của NV Energy lên tiểu sử của thống đốc và viết rằng thống đốc có thể nâng mức giới hạn để tránh việc các công ty năng lượng mặt trời sa thải nhân viên.
    "Ông ta rất khó chịu, như thể khói bốc ra khỏi tai", Rive nói. "Ông ấy nói: "Đây là những gì các người đang làm. Tất cả các người"... Còn tôi thì nói "Ồ. Bình tĩnh. Bình tĩnh. Tôi tới đây để nói về tương lai của năng lượng mặt trời tại bang này. Chúng tôi không làm điều đó".
    "Thống đốc không tỏ ra thất vọng", Mari St. Martin, phát ngôn viên của Sandoval, phát biểu về cuộc họp. "Tuy nhiên, ông đã tỏ ra nghi ngờ chiến thuật của một số thành viên trong ngành công nghiệp điện mặt trời, những người đã đăng thông tin sai lệch về thẩm quyền của thống đốc về vấn đề này lên Wikipedia".
    Cuộc tranh luận kéo dài tới tận tháng Năm. SolarCity và các hãng năng lượng mặt trời khác cần một giải pháp. Chỉ các cơ quan lập pháp tại Bang này mới có quyền nâng giới hạn và phiên họp dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 1/6. Sau đó, các nhà lập pháp sẽ không tổ chức bất cứ cuộc họp nào nữa cho tới năm 2017. NV Energy, SolarCity và các công ty năng lượng mặt trời khác đã đồng ý việc cơ quan lập pháp gỡ bỏ giới hạn. Nhưng nó cũng yêu cầu ủy ban điện công cộng nghiên cứu mức giá net metering phù hợp và loại bỏ bất kỳ sự chuyển dịch bất hợp lý nào về chi phí tới những khách hàng khác. Cuộc họp thống nhất hạn cuối vào ngày 31/12 cho các quan chức đánh giá và phê duyệt mức giá mới mà các công ty điện gửi lên. "Ủng hộ chính sách này đồng nghĩa với việc chúng tôi đang dí một khẩu súng vào đầu theo đúng nghĩa đen", Rive nói.
    NV Energy đã trình bày ý kiến của họ với ủy ban điện vào cuối tháng Bảy, đốt cháy quá trình năm tháng mà đỉnh điểm và quyết định vào tháng 12. Các nhân viên ủy ban đã dành hàng trăm giờ để yêu cầu dữ liệu và đánh giá thông tin. Một phiên điều trần diễn ra trong bốn ngày. Không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy mức giá cho những người đã lắp hệ thống điện mặt trời đã được giảm, Rive nói.
    Cuối cùng, ủy ban quyết định rằng tất cả mọi người đã lắp hệ thống điện mặt trời cần được đối xử như nhau. Họ cũng phát hiện ra rằng các khách hàng doanh nghiệp nhỏ và dân cư lắp điện mặt trời đã nhận được hơn 16 triệu USD trợ cấp mỗi năm từ những người khác. Để khắc phục điều đó, trong đêm giao thừa, ủy ban đã đồng ý hai mức tăng giá và một mức giảm giá. Ví dụ, phí sử dụng dịch vụ hàng năm của một cư dân sử dụng năng lượng mặt trời ở miền nam Nevada sẽ tăng lên từ 12,75 USD lên 38,51 USD trong năm 2020. Lượng tiền cô nhận được cho điện mà cô sản xuất ra sẽ tăng lên khoảng 75% trong cùng thời gian. Mức giá điện cô sử dụng từ lưới điện cũng sẽ rẻ hơn một chút.
    
Lyndon và Peter Rive
    Lyndon và Peter Rive
    Một ngày sau khi phán quyết được đưa ra, Rive thông báo rằng SolarCity sẽ ngừng bán hàng tại Nevada. Sau đó, ông cho biết công ty sẽ sa thải khoảng 550 công nhân trong bang. Sunrun và các công ty năng lượng mặt trời khác cũng thực hiện theo SolarCity. SolarCity vẫn còn khoảng 1.000 lao động ở Las Vegas nhưng chủ yếu họ phục vụ cho những bang khác.
    Trong suốt quá trình này, phó chủ tịch NV Energy - Kevin Geraghty - chia sẻ anh cảm thấy thất vọng với cách gây ảnh hưởng các phân tích tài chính, kỹ thuật bằng tình cảm của các hãng năng lượng mặt trời. Nếu bạn sử dụng năng lượng mặt trời, anh nói thêm, bạn phải trả tiền cho sự chia sẻ công bằng của bạn với lưới điện. Các chủ nhà lắp hệ thống năng lượng mặt trời vẫn sẽ tiếp tục tiết kiệm đáng kể hóa đơn tiền điện của họ. Mức tiền mà chủ nhà thu được tùy thuộc vào quỹ đạo giá điện của NV Energy.
    Geraghty cho rằng SolarCity đã lừa dối khách hàng. "Đó là những gì họ làm ở Nevada", anh nói. "Họ đã thực hiện nó ở khắp mọi nơi mà họ đặt chân tới". Ủy ban đã ra một phán quyết mà các công ty năng lượng mặt trời không thích vì "họ không thể chiến thắng sự thật và những con số", Geraghty nói. "Họ đưa ra những lập luận nhàm chán, chung chung. Và khi đối mặt với những sự thật và con số, họ đã thất bại".
    "NVE hoàn toàn sai, dữ liệu của họ là dối trá, chẳng ai ngoài ủy ban công nhận chúng", Rive đáp trả.
    Cuộc chiến năng lượng ở Nevada không phải là duy nhất. Năng lượng mặt trời đang bùng nổ ở Mỹ do giá tấm năng lượng mặt trời đã giảm đi rất nhiều. Năm 1970, chúng ta phải trả 96 USD trên một watt điện mặt trời nhưng ngày nay chúng ta chỉ phải trả 0,68 USD. Mức giảm thuế 30% cho điện mặt trời của liên bang Mỹ cũng giúp điện mặt trời phát triển mạnh. Các công ty năng lượng mặt trời như SolarCity xuất hiện như nấm sau mưa.
    Chỉ trong vòng một thập kỷ, điện mặt trời đã biến từ giấc mơ viễn tưởng thành một ngành công nghiệp đe dọa các hãng điện, năng lượng truyền thống. Hơn một nửa số bang tại Mỹ đang nghiên cứu hoặc thay đổi chính sách net metering của họ trong quý 3/2015. Tới bất cứ nơi nào, năng lượng mặt trời cũng được ủng hộ kể cả từ những người nổi tiếng. Ngày 24/1, một nhóm ủng hộ năng lượng mặt trời đã mời các nhạc sĩ Michael Franti, Bob Weir và Sammy Hagar biểu diễn một buổi hòa nhạc miễn phí tại San Francisco.
    Các công ty điện có thể không chiến thắng trong cuộc chiến về sự nổi tiếng nhưng họ đang phát triển các kế hoạch năng lượng tái tạo của riêng họ để theo kịp sự thay đổi thái độ và đáp ứng nhiệm vụ của bang. Tại Bắc Caronia, Duke Energy đã chi 900 triệu USD cho năng lượng mặt trời. Công ty của Buffett cũng cam kết chi 15 tỷ USD cho tất cả các hoạt động về năng lượng tái tạo của hãng trong năm 2014. Năm ngoái, hãng này đã tăng gấp đôi số vốn dành cho năng lượng tái tạo ủng hộ cam kết bảo vệ môi trường của Tổng thống Obama. Phần lớn số tiền này được đầu tư cho MidAmerican Energy tại Iowa để công ty này có thể tạo ra khoảng 30% điện từ tuabin gió.
    Công ty của Buffett cũng đã ký những hợp đồng mua năng lượng tái tạo dài hạn. Năm ngoái, NV Energy đã ký hợp đồng mua điện từ First Solar ở Las Vegas với giá 38,7 USD trên một megawatt giờ. Các nhà phân tích cho biết, tại thời điểm đó, đây là mức giá rẻ nhất trong lịch sử. Ủy ban cho biết những dự án như trên là lý do khiến họ không tiếp tục khuyến khích net metering ở Nevada. Nếu mục tiêu là để điện mặt trời xuất hiện nhiều hơn trong lưới điện, ủy ban sẽ để NV Energy mua với giá rẻ.
    
Người biểu tình đứng dọc con đường phía trước Ủy ban Điện Công cộng Nevada
    Người biểu tình đứng dọc con đường phía trước Ủy ban Điện Công cộng Nevada
    Điều này, tất nhiên, là một an ủi với những cư dân Nevada đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Các phản đối công khai dường như đã được NV Energy xoa dịu. Ngày 25/1, công ty này đã đề nghị ủy ban đồng ý cho các khách hàng net metering hiện tại gắn bó với hệ thống cũ trong hai thập kỷ tới trong một số trường hợp. "Một môi trường có mức giá công bằng, ổn định và dễ dự đoán rất quan trọng với khách hàng của chúng tôi", Pau; Caudill, chủ tịch NV Energy, chia sẻ. Ủy ban sẽ sớm xem xét lại vấn đề này.
    Ngay cả khi đề nghị của công ty điện đã được chấp chận nó cũng không thể ngăn cản ngành công nghiệp điện mặt trời. Quyết định tháng 12 của PUC có thể được đưa ra tòa hoặc được xác định lại qua lá phiếu của người dân. SolarCity và các nhóm khác đang muốn thay đổi vấn đề trên bằng cách nhờ công chúng bỏ phiếu trong tháng 11.
    Dale Collier là người bối rối nhất. Một ngày sau phiên tòa của ủy ban, ông đã khoe một hệ thống 56 tấm năng lượng mặt trời tại nhà ông ở ngoại ô Las Vegas. Nó khiến ông mất 45.000 USD vào năm 2011. Hồi đó SolarCity chưa có cửa hàng tại Nevada nên ông thanh toán cho hãng bằng cách tái cấp vốn cho ngôi nhà của mình. Hệ thống giảm hóa đơn điện NV Energy của ông xuống còn 80 USD một tháng từ 330 USD ở mức sử dụng trung bình. Mỗi năm, ông còn nhận được 1.355 USD từ NV Energy do điện mặt trời của ông giúp hãng này đáp ứng nhu cầu năng lượng tái tạo của hãng. "Đó là điều thông minh nhất mà tôi từng thực hiện nhưng giờ nó là điều ngu ngốc nhất", Collier nói.
    Collier đã lên kế hoạch nghỉ việc lái máy bay chở hàng cỡ nhỏ của ông. Tuy vậy, anh chưa thể nghỉ việc cho tới khi có thể xử lý tốt hơn những hóa đơn hàng tháng của ông từ công ty của Buffett. "Nếu mọi thứ tệ hơn, tôi sẽ dùng pin", ông nói. "Tôi rất muốn hoàn toàn không sử dụng điện và nói vào mặt họ rằng họ là đồ tồi".
    Tham khảo Bloomberg

    Apple công bố 16 bức ảnh đẹp nhất năm 2015 được chụp bằng iPhone

    Chiến dịch quảng bá iPhone rầm rộ năm qua của Apple nay đã có kết quả chính thức.

      Hàng năm, Apple đều đặn khởi xướng một chiến dịch quảng bá qua ảnh rầm rộ nhằm khẳng định khả năng chụp ảnh "thần sầu" của dòng máy iPhone. Mới đây, hãng này cũng vừa công bố bộ sưu tập những hình ảnh ấn tượng nhất được người dùng thế giới ghi lại bằng 2 đứa con cưng từng gây bão cuối năm 2015 vừa qua: iPhone 6s và 6s Plus.
      Theo đó, chiến dịch này mang tên World Gallery (Phòng trưng bày Thế giới), có sự góp mặt của hàng ngàn người tham gia trên khắp 85 thành phố trải dài trên 26 quốc gia. Chủ đề chung của chiến dịch năm nay là về đời sống con người, trong đó đặc biệt chú trọng tới trẻ em, phụ nữ cũng như các sinh hoạt thường ngày của con người.

      Dưới đây là những khoảnh khắc đẹp nhất năm 2015 được Apple lựa chọn:
      
Bức chân dung được chụp bởi Ashish Parmar từ Bangalore, Ấn Độ.
      Bức chân dung được chụp bởi Ashish Parmar từ Bangalore, Ấn Độ.

      
Thành phố và con người New York dưới góc nhìn của tác giả Dustin Cohen từ Brooklyn, Mỹ.
      Thành phố và con người New York dưới góc nhìn của tác giả Dustin Cohen từ Brooklyn, Mỹ.

      
Đây là bức ảnh đẹp nhất về thiên đường Maldives năm 2015 do Chris Hamill chụp lại bằng iPhone.
      Đây là bức ảnh đẹp nhất về thiên đường Maldives năm 2015 do Chris Hamill chụp lại bằng iPhone.

      
Em bé sơ sinh kháu khỉnh đến từ Brooklyn được Hollyn Baron ghi lại bằng iPhone 6s.
      Em bé sơ sinh kháu khỉnh đến từ Brooklyn được Hollyn Baron ghi lại bằng iPhone 6s.

      
Bắt Mặt trời ở xứ Chùa Vàng - Tác giả Jirasak Panpiansin, Thái Lan.
      "Bắt Mặt trời ở xứ Chùa Vàng" - Tác giả Jirasak Panpiansin, Thái Lan.

      
San Francisco đẹp khó tin dưới con mắt nghệ thuật đầy phóng khoáng của Jake Debruyckere và iPhone 6s Plus.
      San Francisco đẹp khó tin dưới con mắt nghệ thuật đầy phóng khoáng của Jake Debruyckere và iPhone 6s Plus.

      
Tình bạn đáng yêu giữa bé gái và chú chó (một lần nữa) được ghi lại bởi Jirasak Panpiansin, Thái Lan.
      Tình bạn đáng yêu giữa bé gái và chú chó (một lần nữa) được ghi lại bởi Jirasak Panpiansin, Thái Lan.

      
Với Pierre Babin, một bức chân dung đơn giản cũng có thể là bức ảnh đẹp nhất thế giới nếu được chụp bằng iPhone.
      Với Pierre Babin, một bức chân dung đơn giản cũng có thể là bức ảnh đẹp nhất thế giới nếu được chụp bằng iPhone.

      
Với ánh nhìn trong trẻo của em bé, tấm ảnh đáng yêu này của Erin Brooks đã nhẹ nhàng lọt top ảnh đẹp thế giới.
      Với ánh nhìn trong trẻo của em bé, tấm ảnh đáng yêu này của Erin Brooks đã nhẹ nhàng lọt top ảnh đẹp thế giới.

      
Vẻ đẹp hoang dã toát ra từ tấm ảnh tự sướng đầy ngẫu hứng này đã giúp cô nàng Melissa Casillas trở thành 1 trong những tay máy iPhone cự phách năm 2015.
      Vẻ đẹp hoang dã toát ra từ tấm ảnh tự sướng đầy ngẫu hứng này đã giúp cô nàng Melissa Casillas trở thành 1 trong những tay máy iPhone cự phách năm 2015.

      
Zak Noyle tự sướng bằng iPhone khi đang bơi lặn ở Honolulu, Hawaii.
      Zak Noyle tự sướng bằng iPhone khi đang bơi lặn ở Honolulu, Hawaii.

      
Một bức chân dung ấn tượng được tác giả Kevin Mao chụp tại Thượng Hải, Trung Quốc.
      Một bức chân dung ấn tượng được tác giả Kevin Mao chụp tại Thượng Hải, Trung Quốc.

      
Màu sắc bắt mắt và bố cục tuyệt vời đã đưa bức ảnh của Timothy Mulcare lọt top ảnh đẹp thế giới.
      Màu sắc bắt mắt và bố cục tuyệt vời đã đưa bức ảnh của Timothy Mulcare lọt top ảnh đẹp thế giới.

      
California tràn ngập nắng vàng hiện lên đầy đáng yêu trong bức ảnh của Cielo de la Paz.
      California tràn ngập nắng vàng hiện lên đầy đáng yêu trong bức ảnh của Cielo de la Paz.

      
Với bố cục lạ mắt và màu sắc thu hút, bức ảnh này của Gianluca Colla đến từ Thụy Sĩ đã may mắn được vinh danh.
      Với bố cục lạ mắt và màu sắc thu hút, bức ảnh này của Gianluca Colla đến từ Thụy Sĩ đã may mắn được vinh danh.

      
Chẳng cần đến Apple vinh danh, đôi mắt trong veo như hồ nước của em bé người Mỹ này sớm muộn cũng sẽ khiến tác giả Christopher Anderson được nhiều người biết tới.
      Chẳng cần đến Apple vinh danh, đôi mắt trong veo như hồ nước của em bé người Mỹ này sớm muộn cũng sẽ khiến tác giả Christopher Anderson được nhiều người biết tới.

      Tham khảo BusinessInsider

      Thưởng Tết 5 triệu đồng, đây là 5 lựa chọn smartphone dành cho bạn

      Với mức giá 5 triệu đồng, đây là các smartphone xách tay, chính hãng, 99% mà người dùng có thể tìm mua trước Tết nguyên đán.

      1. Xiaomi Redmi Note 3 xách tay phiên bản 32 GB
      Về cơ bản, Redmi Note 3 mang thiết kế kim loại nguyên khối với 3 màu sắc tùy chọn là đen, trắng và gold. Mặt lưng là cảm biến vân tay nằm ngay bên dưới đèn flash. Cảm biến này cho tốc độ mở khóa cực nhanh chỉ 0,3 giây. Viền sau thiết bị được bo tròn đem lại cảm giác cầm thoải mái, không cấn tay.
      Qua trải nghiệm, smartphone này tương đối mỏng và nhẹ. Trọng lượng máy chỉ nặng hơn 4 gram so với người tiền nhiệm Redmi Note 2, còn độ dày đạt 8,65 mm, không quá dày so với smartphone hiện nay. Điều này cho thấy Xiaomi đang rất chú trọng tới thiết kế, cũng như trải nghiệm người dùng.
      Về mặt cấu hình, Xiaomi Redmi Note 3 được trang bị bộ vi xử lý MediaTek lõi 8 Helio X10 64 bit, 2 tùy chọn bộ nhớ RAM 2GB / 3GB, 2 tùy chọn bộ nhớ trong 16GB / 32GB. Camera chính 13 MP, lấy nét theo pha, hỗ trợ đèn flash Dual Tone khi chụp thiếu sáng, camera trước cũng đạt độ phân giải 5 MP.
      Đáng chú ý, Redmi Note 3 có một số tính năng đặc biệt là cảm biến vân tay thế hệ mới chỉ mất 0,3 s để mở khóa với chip bảo mật riêng biệt. Bên cạnh đó là viên pin dung lượng cao 4.000 mAh, cùng công nghệ sạc nhanh cho phép sạc đầy 50% trong vòng 1 giờ.
      Mức giá tham khảo: 4.790.000 đồng
      2. Lenovo A7010 chính hãng (Lenovo K4 Note)
      Sau chiếc Lenovo K3 Note xách tay, từng làm mưa làm gió tại thị trường di động Việt Nam, trong tầm giá 4 triệu đồng. Thì mới đây, nhà sản xuất này lại làm mới chiếc K3 Note ngày nào bằng 1 sản phẩm có tên là Lenovo A7010, hay còn được biết tới với cái tên quen thuộc hơn là Lenovo K4 Note.
      Tuy nhiên, trái với chiến lược của chiếc K3 Note trước đây, Lenovo A7010 lại thể hiện một hướng đi mới tại nước ta. Theo đó, Lenovo A7010 lại đầu tư khá nhiều vào chất lượng gia công, khả năng chơi nhạc, giá không cần quá rẻ, cao hơn so với K3 Note, nhưng cấu hình chỉ tương đương với năm ngoái.
      Có thể nói, chiếc smartphone Lenovo A7010 thực sự là một cuộc lột xác về mặt ngoại hình so với chiếc Lenvo K3 Note trước đây. Thay vì kiểu dáng thô cứng, có phần nam tính mạnh mẽ, nhà sản xuất đã bẻ cong, bo tròn hầu hết các đường nét có trên chiếc Lenovo A7010, và đã bớt đi những góc cạnh.
      Về mặt cấu hình, máy sở hữu màn hình 5,5 inch với độ phân giải Full HD, tích hợp bộ vi xử lí 8 nhân 64-bit MediaTek MT6753, đồ họa Mali T720-MP3, RAM 3 GB và bộ nhớ trong 16 GB, hỗ trợ khe cắm thẻ microSD. Máy được cài sẵn hệ điều hành Android 5.1 và viên pin dung lượng lên tới 3.300 mAh.
      Mức giá chính hãng: 4.990.000 đồng
      3. Meizu M2 Note chính hãng
      Trong thời gian gần đây, thương hiệu Meizu và smartphone Meizu M2 Note đã không còn là cái tên quá xa lạ với người dùng Việt Nam. Máy ghi điểm nhờ cấu hình tốt và giá bán hợp lý. Đặc biệt, chiếc M2 Note sẽ là smartphone chính hãng đầu tiên đánh dấu sự xuất hiện chính thức của thương hiệu Meizu tại nước ta.
      Về cơ bản, Meizu M2 Note được trang bị chip xử lý 64 bit MT6753 8 nhân Cortex A53 1,3GHz, RAM 2 GB. Đây là dòng chip xử lý mới của Mediatek nhằm giúp tối ưu hiệu năng vận hành của thiết bị. Đi kèm với đó là màn hình 5,5 inch độ phân giải Full HD với sự hỗ trợ của chip đồ họa GPU Mali-T720.
      Cũng như thế hệ tiền nhiệm, M2 Note vẫn giữ nguyên camera sau 13 MP flash kép, cùng camera trước 5 MP hỗ trợ selfie rõ nét. Điểm cải tiến nhất ở thế hệ lần này là Meizu đã trang bị 1 nút Home Back có tính năng độc đáo. Đây là tính năng rất hay để giúp tăng trải nghiệm người dùng với hệ điều hành Flyme 4.5.
      Thiết bị có dung lượng pin lên đến 3100mAh giúp nâng thời gian sử dụng lên khoảng 21h đàm thoại và 10h lướt web liên tục. Meizu M2 Note được trang bị 2 SIM trên cùng 1 khe cắm (SIM 2 có thể thay bằng thẻ nhớ mở rộng).
      Mức giá chính hãng: 4.490.000 đồng
      4. HTC One M9 đã qua sử dụng
      Đây là phiên bản HTC One M9 đã qua sử dụng và được bán tại Việt Nam dưới dạng xách tay. Nhìn chung, máy vẫn kế thừa và phát huy thiết kế cao cấp của dòng máy HTC One. Tuy nhiên, điểm khác biệt của One M9 là các đường vân phay xước kim loại, chống trày cho máy, cùng phần viền được đánh bóng gương.
      Một nâng cấp quan trọng của One M9 là camera UltraPixel độ phân giải 20 MP, ống kính 27,8 mm, khẩu độ f/2.2, cho khả năng thu sáng tốt hơn. Camera chính của máy cũng cho phép quay phim 4K. Ngoài ra, camera trước của One M9 có cảm biến BSI với khẩu độ f/2.0, ống kính 26,8 mm và hỗ trợ quay video Full HD.
      Ngoài ra, One M9 vẫn mang những tính năng quen thuộc, tạo nên đặc trưng của dòng HTC One với loa kép BoomSound cùng hệ thống âm thanh trang bị công nghệ Dolby Audio Surround 5.1, hỗ trợ chuẩn âm thanh 24-bit.
      Phần cứng của máy bao gồm bộ xử lý Snapdragon 810 lõi tám (4 nhân 2 GHz, 4 nhân 1,5 GHz) chuẩn 64-bit, bộ nhớ RAM 3 GB, bộ nhớ trong 32 GB, hỗ trợ thẻ nhớ microSD lên tới 2 TB. Nhìn chung, điểm yếu lớn nhất của HTC One M9 chính là máy hoạt động thường nóng hơn smartphone thông thường.
      Mức giá tham khảo: 4.950.000 đồng
      5. ZenFone 2 Laser 5,5 inch chính hãng
      ZenFone 2 Laser 5,5 inch là một trong những model của ASUS trang bị vi xử lý Qualcomm hiện nay. Máy phát huy những điểm mạnh của dòng ZenFone 2 trước đây, với mức giá rẻ, hiệu năng tốt, và hơn hết là có nhiều tính năng hữu ích hướng vào trải nghiệm chụp ảnh.
      ZenFone 2 Laser sở hữu vỏ nhựa đặc trưng, nắp lưng có thể tháo rời. Thiết kế của chiếc máy này sở hữu những đường nét bo cong ở mặt lưng khá khéo léo, giúp cảm giác cầm máy vẫn thoải mái dù máy hơi dày. Tuy nhiên, điểm trừ là các phím cứng ở mặt lưng lại khó bấm, và không chắc chắn.
      Phiên bản ZenFone 2 Laser 5.5 mới với màn hình 5,5 inch tích hợp kính cường lực siêu bền Corning Gorilla Glass 4, độ phân giải HD (720 x 1280 điểm ảnh). Máy có các thông số bao gồm camera sau 13 MP lấy nét tự động siêu tốc 0,03 s nhờ công nghệ đèn laser cùng 18 chế độ chụp hình thông minh.
      Pin của ZenFone 2 Laser 5.5 có dung lượng pin 3.000 mAh. Ngoài ra, máy hỗ trợ kết nối 4G/LTE. Ngoài ra, máy được trang bị bộ xử lý Snapdragon 410 của Qualcomm, thay vì chipset của Intel và 2 GB bộ nhớ RAM, hỗ trợ 2 SIM phù hợp với người bận rộn.
      Mức giá tham khảo: 4.490.000 đồng

      Thiên hà Andromeda đang lao về Ngân Hà chúng ta, vụ va chạm sẽ rất đẹp

      Bầu trời đêm sẽ trình diễn những cảnh tượng tuyệt đẹp mà bạn chỉ thấy trong phim viễn tưởng.

        Rất ít người biết được rằng ngay lúc này, cả thiên hà Andromeda đang lao về phía chúng ta với vận tốc 400.000 km/h. Các nhà khoa học đều cho rằng một vụ va chạm chắc chắn sẽ xảy ra.
        Andromeda, hay còn gọi là thiên hà Tiên Nữ, sẽ sát nhập với Ngân Hà của chúng ta để trở thành một thiên hà elip mới. Chỉ có điều, sự kiện này còn đang trong quá trình đếm ngược của 3,75 tỷ năm. Thật đáng tiếc, tất cả chúng ta sẽ không được chứng kiến thời khắc hùng vĩ này.
        
Thiên hà Andromeda đang tiến về phía chúng ta
        Thiên hà Andromeda đang tiến về phía chúng ta
        Trước đây, rất nhiều dữ liệu quan sát được từ các nhà thiên văn học cho biết: thiên hà Tiên Nữ đang tiến về phía chúng ta với tốc độ cực lớn. Tuy nhiên, có hay không một cuộc va chạm là điều chưa chắc chắn.
        Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phải mất rất nhiều thời gian phân tích dữ liệu từ kính thiên văn Hubble. Cuối cùng, tháng 6 năm 2012, họ kết luận rằng trong tương lai Andromeda nhất định sẽ va chạm với Ngân Hà của chúng ta. Hai thiên hà lớn nhất trong nhóm địa phương sẽ lao vào nhau ở vận tốc 1,9 triệu km/h.
        Đó sẽ là một vụ sáp nhập thiên hà dữ dội trong vũ trụ”, Roeland van der Marel, một nhà thiên văn đang vận hành kính thiên văn không gian Hubble, phát biểu trong buổi họp báo của NASA.
        Đến đây, nhiều người có thể hỏi số phận của Trái Đất sẽ ra sao? Như đã nói, bạn sẽ thấy cực kỳ nuối tiếc bởi hành tinh của chúng ta sẽ rất an toàn, tất nhiên là nếu nó còn tồn tại đến thời điểm này. Hơn thế nữa, vụ va chạm sẽ trình diễn trên bầu trời đêm những cảnh tượng tuyệt đẹp bạn chỉ thấy trong phim viễn tưởng.
        Mô phỏng cách mà Andromeda và Milky Way va chạm
        Thiên hà Andromeda và dải Ngân Hà Milky Way của chúng ta lần lượt chứa 1.000 tỷ và 300 tỷ ngôi sao. Tuy nhiên, khoảng không gian trống giữa các ngôi sao là rất lớn. Tỷ lệ va chạm giữa hai ngôi sao khi chúng sát nhập là rất nhỏ. Đó là nguyên nhân tại sao nếu còn sống, bạn sẽ được chứng kiến một cảnh tượng hùng vĩ trên nền trời đêm. Và nó sẽ diễn ra như thế này:
        Hiện tại là năm 2016, và khi bạn quan sát bầu trời đêm trong điều kiện lý tưởng, thiên hà Andromeda chỉ hiện ra như một đồng xu nhỏ. Mặc dù vậy, nó vẫn tương đối nổi bật trên nền dải Ngân Hà của chúng ta.
        Sử dụng kính thiên văn, bạn có thể thấy Andromeda rõ ràng hơn. Nó đang cách chúng ta khoảng 2,5 triệu năm ánh sáng. Đếm ngược gần 4 tỷ năm nữa mới tới thời điểm va chạm. Và sự kiện này cũng diễn ra trong hàng tỷ năm.
        3,75 tỷ năm nữa, ngay trước khi Andromeda va chạm với Milky Way, bầu trời đêm nhìn từ Trái Đất sẽ trông giống như thế này. Bạn có thể thấy Andromeda hình xoắn ốc ở bên trái. Nó đã rất gần thiên hà của chúng ta.
        Ở thời điểm cách chúng ta 4 tỷ năm, hai thiên hà đã hoàn tất sự va chạm đầu tiên. 250 triệu năm là đủ để trọng lực sắp xếp lại các ngôi sao, trộn lẫn cả hai thiên hà khi chúng đi qua nhau. Những dải ánh sáng trên bầu trời sẽ giống hai vũ công đang trình diễn.
        Chưa dừng lại ở đó, hai thiên hà sẽ tách ra xa nhau và rồi lại nhập thành một. Phải mất thêm 2 tỷ năm để các lỗ đen siêu lớn ở trung tâm thiên hà chấm dứt va chạm. Ở thời điểm 6 tỷ năm sau, bầu trời đêm sẽ rực sáng khi lõi thiên hà elip mới ra đời.
        Đứng ở một thiên hà khác, sự kiện sẽ diễn ra giống với cách chúng ta quan sát hai thiên hà xoắn ốc va chạm. Đây là ví dụ điển hình được kính thiên văn Hubble chụp được vào năm 2009. Andromeda và Milky Way của chúng ta cũng sẽ trải qua giai đoạn tương tự.
        Đây lại là một kịch bản khác khi hai thiên hà va chạm. Một trong số đó bị biến dạng bởi lực hấp dẫn đến từ thiên hà còn lại.
        Tham khảo Bussinessinsider, Wikipedia, Nytimes

        "Nếu CSGT cố tình trưng dụng tài sản, tôi sẽ kiện"

        16:26:00 02/02/2016

        Tiến sĩ Lê Hồng Sơn cho rằng, quy định cho CSGT được trưng dụng tài sản người khác sẽ là quy định "treo" và Bộ Công an chưa chép hết luật khi ra quy định này.

        Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 01/2016, có khoản 6, Điều 5 quy định quyền hạn của CSGT nêu rõ: "Được trưng dụng các loại phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển; sử dụng các phương tiện, thiết bị đó theo quy định của pháp luật". Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/2.
        Ngay sau khi Thông tư này ban hành đã có nhiều ý kiến trái chiều, tiến sĩ Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp, đã có cuộc trao đổi với Zing.vn về việc này.
        Nếu CSGT cố tình trưng dụng tài sản, tôi sẽ kiện - Ảnh 1.
         CSGT điều tiết phân luồng tại trung tâm Hà Nội
        - Trước phản ứng của dư luận, liệu Thông tư 01 của Bộ Công an vừa ban hành có vấn đề thưa ông?
        - Nói đến trưng dụng, chúng ta cần hiểu rõ Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản được Quốc hội thông qua năm 2008. Điều 5, Luật này quy định việc được trưng dụng tài sản thuộc các trường hợp cụ thể, đều trong các trường hợp cấp bách, khẩn cấp.
        Thẩm quyền ra quyết định trưng dụng thuộc về Bộ trưởng các bộ: Tài chính, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Công thương và Chủ tịch UBND tỉnh.
        Bên cạnh đó, Điều 15, Luật Công an nhân dân (2014) cũng quy định quyền hạn của lực lượng Công an nhân dân, trong đó có: "Huy động, trưng dụng theo quy định của pháp luật phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác và người đang sử dụng, điều khiển phương tiện đó trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra".
        Quyền này quy định cho cả lực lượng Công an nhân dân chứ không phải một bộ phận chuyên biệt nào cả. Theo quyền này, lực lượng Công an nhân dân được huy động, trưng dụng tài sản ở trường hợp cấp bách…
        Luật Trưng mua, trưng dụng và Luật Công an nhân dân quy định rất rõ và chặt chẽ về việc này. Tuy nhiên, Thông tư 01 chỉ nói CSGT "Được trưng dụng các loại phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển; sử dụng các phương tiện, thiết bị đó theo quy định của pháp luật".
        Tôi nghĩ Bộ Công an chép lại luật Công an nhân dân nhưng chưa hết. Điều quan trọng ở đây nữa là từ quyền hạn chung cho lực lượng công an nhân dân mà tách ra quyền riêng cho CSGT như thế liệu có phù hợp không?
        - Nhiều ý kiến cho rằng Thông tư 01, CSGT được trưng dụng tài sản chưa nói rõ ở trường hợp cụ thể nào?
        - Đúng là Thông tư 01 mới chỉ nói đến việc CSGT được trưng dụng tài sản theo quy định pháp luật chung chung chứ chưa đi vào trường hợp cụ thể nào, thời điểm nào, điều kiện nào. Trong Luật Công an nhân dân, CSGT có được giao quyền này không? Theo tôi, CSGT chỉ là người thi hành chứ không có thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản.
        Theo tôi ít nhất phải có quy định cụ thể ở tầm nghị định, nói rõ thủ tục trình tự, thẩm quyền, thời điểm, điều kiện thực hiện trưng dụng tài sản của CSGT. Quy định này cũng cần xác định trách nhiệm của CSGT để chống lạm quyền, bồi thường tài sản của người được trưng dụng như nhế nào? Nếu chỉ dừng lại ở Thông tư 01 thì nó chỉ là quy định "treo".
        Nếu CSGT cố tình trưng dụng tài sản, tôi sẽ kiện - Ảnh 2.
         Tiến sĩ Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp. Ảnh: Thế Kha
        - Người dân nghi ngờ Thông tư 01 có hiệu lực, CSGT sẽ lạm quyền, xâm phạm đời tư người khác, ông nghĩ sao?
        - Như tôi nói ở trên, dừng lại ở Thông tư 01 thì nó chỉ là quy định "treo". Không phải cứ ban hành thông tư này rồi, CSGT cứ ra đường cầm gậy, vác còi ra trưng dụng tài sản người dân. Nếu làm như vậy là lạm quyền, là trái luật.
        Người dân mang theo điện thoại, ipad khi ra đường mà CSGT thích là trưng dụng. Điều này là không được phép. Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản, Quốc hội phải bàn rất kỹ để hạn chế tối đa việc trưng dụng tài sản vì liên quan đến quyền đời tư người khác. Chúng ta cứ yên tâm, không ai dám làm vậy đâu.
        Để tránh sự lo lắng của dư luận, Bộ Công an phải đứng ra giải thích cho người dân rõ. Tôi nghĩ như bây giờ mà còn ra một văn bản gây hoang mang dư luận như thế này thì không tốt một tý nào.
        - Gần 2 tuần nữa Thông tư 01 có hiệu lực, khi ra đường bị CSGT trưng dụng tài sản, ông sẽ xử lý thế nào?
        - Tôi sẽ dùng quyền công dân của mình, yêu cầu CSGT giải thích rõ các quy định theo luật nói trên. CSGT cố tình trưng dụng tài sản của tôi, tôi sẽ khiếu kiện.
        Theo Zing

        Khánh thành cáp treo đạt 2 kỷ lục Guinness thế giới - Fansipan Sapa

        VOV.VN -Ngày 2/2/2016, Tập đoàn Sun Group đã khánh thành tuyến cáp treo ba dây hiện đại nhất thế giới, tại Fansipan Sapa, Lào Cai

        Ngày 2/2/2016, UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Sun Group đã khánh thành tuyến cáp treo ba dây hiện đại nhất thế giới, lần đầu tiên có mặt tại Châu Á - Fansipan Sapa tại Sapa, Lào Cai. Với việc rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 ngày xuống còn 15 phút.
        khanh thanh cap treo dat 2 ky luc guinness the gioi - fansipan sapa hinh 0
        Lễ cắt băng khánh thành cáp treo Fansipan Sapa
        Tại lễ khai trương, đại diện Kỷ lục Thế giới - Guinness World Record đã trao chứng nhận 2 kỷ lục Guinness cho cáp treo Fansipan Sapa là: Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới: 1410m và Cáp treo ba dây dài nhất thế giới: 6292.5m.
        Tuyến cáp treo Fansipan Sapa được khởi công vào tháng 11 năm 2013, do Tập đoàn Sun Group đầu tư và thực hiện với sự tư vấn, thiết kế của hãng cáp treo số 1 thế giới Doppelmayr Garaventa. Cáp treo có độ cao 3.143m so với mực nước biển, khởi điểm từ Thung lũng Mường Hoa đến đỉnh Fansipan - “nóc nhà Đông Dương” tại Việt Nam. Mỗi cabin cáp treo Fansipan Sapa có sức chứa tối đa 30 – 35 khách, công suất vận chuyển lên tới 2.000 khách/h, rút ngắn thời gian di chuyển lên đỉnh Fansipan xuống còn 15 phút thay vì 2 ngày đi bằng đường bộ hiểm trở. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của tổ hợp dự án là 4.400 tỷ đồng.
        Với hệ thống ba dây hiện đại nhất thế giới, Cáp treo Fansipan Sapa có khả năng chịu được áp lực gió mạnh và thời tiết khắc nghiệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, mở ra cơ hội chiêm ngưỡng đỉnh Fansipan cho cả tất cả mọi người, kể cả người cao tuổi và trẻ em.
        Ngoài tuyến cáp chính, các hạng mục kiến trúc như nhà ga đi, nhà ga đến, nhà hàng, quầy lưu niệm… đều được thiết kế kỳ công như những tuyệt tác nghệ thuật giữa ngàn mây. Nhà ga đi - Ga Sapa do Kiến trúc sư Bill Bensley, top 05 kiến trúc sư lừng danh thế giới thực hiện với vẻ đẹp tráng lệ đến từng chi tiết. Điều đặc biệt là mỗi đường nét kiến trúc và chi tiết trang trí đều được Bill Bensley dày công chắt lọc từ những tinh túy trong hoa văn thổ cẩm của đồng bào dân tộc Tây Bắc tạo nên một công trình vừa lộng lẫy, vừa hài hòa tuyệt đối với thiên nhiên.
        Cáp treo Fansipan đi vào hoạt động đã hiện thực hóa giấc mơ chinh phục “Nóc nhà Đông Dương” cho đông đảo người dân, mở ra bước ngoặt quan trọng, góp phần tạo động lực phát triển cho ngành du lịch Sapa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung. 
        khanh thanh cap treo dat 2 ky luc guinness the gioi - fansipan sapa hinh 1
        Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ
        Tại lễ khai trương, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo: “Dự án cáp treo Fansipan không chỉ góp phần giúp Lào Cai và Fansipan trở thành điểm du lịch dành cho tất cả mọi người,  mà còn giúp tạo công ăn việc làm tại chỗ cho người dân địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nói riêng và của cả vùng Tây Bắc nói chung, nơi luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Chính phủ”.
        Sự kiện khánh thành tuyến Cáp treo đạt 2 kỷ lục thế giới, lần đầu tiên xuất hiện tại châu Á cũng đánh dấu năng lực và ý chí quyết tâm của Tập đoàn Sun Group trong suốt 2 năm thi công ròng rã trong điều kiện kiện địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt. Toàn bộ nguyên vật liệu đều phải vận chuyển thủ công lên độ cao tại độ cao 3.143 m. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ sư, công nhân và các chuyên gia nước ngoài– Sun Group đã hoàn thành một công trình mang tầm vóc và đẳng cấp hàng đầu thế giới.
        “Với tất cả những thử thách đã trải qua để có được ngày khai trương hôm nay, cáp treo Fansipan Sapa đã trở thành công trình tự hào, là sự vượt lên chính mình của Sun Group. Với tôn chỉ phát triển bền vững và hài hòa lợi ích cộng đồng, Sun Group cam kết sẽ nỗ lực hết mình để cùng chính quyền và nhân dân địa phương đưa du lịch Lào Cai lên một tầm cao mới…” - Ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group chia sẻ.
        khanh thanh cap treo dat 2 ky luc guinness the gioi - fansipan sapa hinh 2
        Những hành khách đầu tiên trải nghiệm cáp treo kỷ lục
        Sau Cáp treo Bà Nà đã đạt 4 kỷ lục thế giới tại Đà Nẵng, Cáp treo Fansipan với 2 kỷ lục thế giới tại Sapa là bước tiếp theo trong chiến lược phát triển của Sun Group trên toàn quốc. Với sự đầu tư lớn, bài bản, và tâm huyết xây dựng các công trình có giá trị bền vững, Sun Group đã và đang đón đầu xu thế phát triển của ngành du lịch, góp phần tạo cơ hội khám phá những điểm đến đẹp nhất của Việt Nam thuận lợi hơn cho đông đảo người dân./.
        PV/VOV.VN

        Liên quân tiêu diệt 46 phiến quân, phá hủy đài phát thanh của IS

        TPO - Lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành không kích ở tỉnh Paktika và Nangarhar (Afghanistan), tiêu diệt 46 tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Taliban. Các cuộc không kích cũng phá hủy một đài phát thanh của nhóm cực đoan IS.
        Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.
        Các quan chức chính phủ Afghanistan ngày 2/2 cho hay, máy bay không người lái của lực lượng liên quân đã tấn công vào nơi ẩn náu của phiến quân Taliban ở huyện Gomal, tỉnh Paktika đêm 1/2. Các cuộc tấn công tiêu diệt 17 phiến quân Hồi giáo.
        Một chiếc xe của nhóm phiến quân nổi dậy trên cũng bị phá hủy trong cuộc tấn công.
        Trong khi đó, các cuộc không kích của liên quân tại khu vực Achin, tỉnh Nangarhar khiến 29 chiến binh tổ chức cực đoan IS thiệt mạng.
        Ngoài ra, một đài phát thanh của IS bị phá hủy. Những kẻ thiệt mạng gồm 5 công nhân làm việc tại đài phát thanh của IS, 5 kẻ phụ trách dịch vụ internet của nhóm khủng bố. Nhiều thành viên cấp cao của IS cũng nằm trong số kẻ bị tiêu diệt trên.
        Khu vực Achin cũng được coi là một trong những thành trì của IS.
        Kể từ cuối năm 2015, IS đã và đang sử dụng đài phát thanh tiếng nói Caliphate (Voice of Caliphate) để đe dọa những người ủng hộ chính phủ và tuyển dụng các tay súng khủng bố mới.
        Theo Tân Hoa Xã

        Tàu biển bốc cháy khi đang neo đậu

        VOV.VN - Tàu biển South Star trong khi neo đậu lại vị trí CO20, khu neo tàu Hòn Con Ong (Quảng Ninh) đã bị cháy phần cabin.

        Khoảng 13h ngày 2/2, tại vị trí CO20, khu neo tàu Hòn Con Ong, thuộc vùng biển Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ cháy tàu biển South Star, hô hiệu: JVJW5 quốc tịch Mông Cổ của Công ty TNHH Vận tải biển Tuấn Huy (số 140, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP Hồ Chí Minh).
        Tàu vận tải South Star có chiều dài 165m, rộng 27m, do ông Lê Văn Đoàn làm thuyền trưởng. Tàu gồm 18 thuyền viên. Trong khi neo đậu lại vị trí CO20, khu neo tàu Hòn Con Ong đã bị cháy phần cabin (chưa rõ nguyên nhân), các thuyền viên đã được đưa đến vị trí an toàn, không có thiệt hại về người.
        Ngay sau khi xảy ra vụ việc, cảng vụ hàng hải Quảng Ninh đã phối hợp với các các cơ quan chức năng tiến hành công tác ứng cứu, đảm bảo tuyệt đối tính mạng của các thuyền viên và thực hiện công tác cứu hỏa.
        Hiện vụ cháy đang được điều tra, làm rõ./.
        Hoàng Trình/VOV-Đông Bắc

        Ông Tập Cận Bình củng cố kiểm soát quân đội 

        Ngày 2/1, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) nhận định rằng việc Trung Quốc chính thức cơ cấu lại quân đội nước này sẽ nâng cao cả năng lực giành thắng lợi trong các cuộc chiến lẫn sự kiểm soát của Đảng đối với quân đội

        CCTV nhiều lần phát sóng thước phim Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao cờ cho các sỹ quan đứng đầu 5 chiến khu mới của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), được cải tổ từ 7 đại quân khu.
        Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao quân kỳ cho Bộ Tổng tư lệnh Lục quân Quân Giải phóng nhân dân (PLA), Lực lượng Tên lửa PLA và Lực lượng Hỗ trợ chiến lược PLA tại buổi lễ thành lập các lực lượng này tổ chức ở Bắc Kinh vào tháng 1 vừa qua. Ảnh: THX-TTXVN
        Theo cơ cấu cải tổ, các chiến khu mới đều nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của Quân ủy Trung ương (CMC). Về mặt kỹ thuật, PLA là lực lượng vũ trang của Đảng Cộng sản Trung Quốc chứ không phải của Nhà nước Trung Quốc.

        Phần lớn các tư lệnh của 5 chiến khu mới này là chỉ huy của một trong 7 đại quân khu. Tuy nhiên, một chuyên gia phân tích quân sự được tờ “Thời báo Hoàn cầu” dẫn lời nhận định rằng cuộc cải tổ này sẽ “củng cố quyền lực của ban lãnh đạo CMC bằng cách ngăn chặn tình trạng kết bè phái bên trong các lực lượng vũ trang ”.

        Những thay đổi này nhằm siết chặt kiểm soát của Đảng đối với quân đội trong bối cảnh Trung Quốc nỗ lực hiện đại hóa và hợp lý hóa quân đội nước này.

        Đặc biệt, cuộc cải tổ này còn bao gồm cả việc thành lập một Lực lượng Tên lửa mới của PLA nhằm giám sát kho tên lửa chiến lược của Trung Quốc và một Sở chỉ huy Bộ tổng tư lệnh các lực lượng trên bộ.


        TTXVN/Tin Tức (Theo AFP)

        Người phụ nữ 2 bằng đại học nhưng bỏ hết tương lai vì Trọng Tấn

        Cao Thanh Hương |
        Người phụ nữ 2 bằng đại học nhưng bỏ hết tương lai vì Trọng Tấn

        Không phải là một người nổi tiếng nhưng đó là người đàn bà “quyền lực” đứng sau những thành công của ca sĩ Trọng Tấn, người “chống lưng” cho anh trên con đường nghệ thuật.



        Trọng Tấn là ca sĩ nổi tiếng Việt Nam ở dòng nhạc cách mạng và trữ tình. Cùng với Việt Hoàn, Đăng Dương, tiếng hát Trọng Tấn đã làm mê đắm bao trái tim người yêu nhạc.
        Không sở hữu quá nhiều giải thưởng nhưng cái tên Trọng Tấn đã đi vào mọi trái tim người Việt, đặc biệt là thế hệ 8X đổ về trước.
        Hai giải thưởng lớn nhất trong cuộc đời âm nhạc của Trọng Tấn đến ngày hôm nay có lẽ vẫn là Giải nhất Tiếng hát hay Hà Nội năm 1997, Giải nhất Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc năm 1999.
        Những ai là fan hâm mộ của Trọng Tấn đều biết, anh thường dành những lời nói rất đẹp, những tình cảm trân quý cho một người phụ nữ tên Đặng Thị Thanh Hoa mỗi khi trả lời báo chí.
        Chị là người bạn đời của ca sĩ Trọng Tấn. Người đứng sau vun vén, chăm sóc tổ ấm để Trọng Tấn được toàn tâm toàn ý cho niềm đam mê ca hát.
        Khó có thể phủ nhận, phía sau thành công của Trọng Tấn ngày hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của người phụ nữ này.
        Làm tất cả để chồng được thỏa đam mê
        Đặng Thị Thanh Hoa, vợ ca sĩ Trọng Tấn sinh năm 1978. Chị sở hữu hai bằng đại học, khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Công Đoàn và khoa Tiếng Anh trường Đại học Ngoại ngữ.
        Dù giỏi giang, thông minh, xinh đẹp nhưng đã có một thời gian khá dài, chị chấp nhận lui về lo việc nội trợ trong nhà, chăm sóc con cái để chồng yên tâm cống hiến trên con đường âm nhạc.
        Có lẽ đó là một quyết định khó khăn với bất kỳ người phụ nào. Thế nhưng, khi nói về quyết định ấy, chị vẫn khẳng định mình chưa từng hối tiếc.
        Chị bảo, ở thời điểm ấy, sự hy sinh đó là cần thiết để dung hòa không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình.
        Với học thức và bằng cấp của mình, chị hoàn toàn có thể “bứt phá” để đòi sự “bình đẳng” nào đó về mặt xã hội với người chồng nổi tiếng. Nhưng chị đã không làm vậy.
        Chị cho rằng, nếu sự bứt phá ấy làm mất đi sự bình yên trong gia đình thì chị sẽ không bao giờ đánh đổi. Chị rất tâm đắc với câu “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”.
        Sau này, khi con cái lớn một chút, chúng cũng cần một không gian riêng, thời gian riêng. Chị không còn mất thời gian chăm bẵm con cái như xưa nữa, chị đi làm.
        Một tay chị lo chuyện bếp núc trong nhà, chăm sóc con cái, quản lý nhà hàng và kiêm “bầu show” cho chồng.
        Chị bảo, với chị sự nghiệp ca hát của chồng rất quan trọng, lúc nào chị cũng mong anh được thỏa đam mê. Vì thế, dù bận rộn chị vẫn tự tay sắp xếp lịch diễn cho chồng, tổ chức live show cho chồng.
        Vợ chồng Trọng Tấn - Thanh Hoa.
        Vợ chồng Trọng Tấn - Thanh Hoa.
        Người không hiểu sẽ bảo chị quản lý chồng chặt. Nhưng thực tình, chuyện chị làm “quản lý” cho chồng cũng do chính Trọng Tấn gợi ý.
        Và có lẽ cũng ít có cặp vợ chồng nào đồng lòng như vợ chồng Trọng Tấn – Thanh Hoa cả trong cuộc sống lẫn công việc.
        Để tránh những sự cố không đáng có, trong công việc, hai vợ chồng phân định rạch ròi. Chồng phụ trách âm nhạc, vợ đảm nhận tất cả việc quản lý hậu trường.
        Đôi khi họ cũng tranh luận, cũng phản biện nhưng chưa bao giờ biến thành cãi vã. Chị bảo, điều quan trọng là cả hai đều hiểu đối phương muốn gì cho bạn đời của mình.
        Trong cuộc sống không phải người phụ nữ nào cũng biết và dám hy sinh sự nghiệp vì chồng. Ấy vậy mà người phụ nữ ấy vẫn luôn cảm thấy những gì mình làm cho chồng là chưa đủ!
        Chị bảo, nếu người đàn bà xây tổ ấm thành công thì đó cũng là một thứ hạnh phúc trong cuộc đời. Nhất là khi hạnh phúc ấy được vun đắp từ hai phía, chồng và vợ, vật chất và tinh thần.
        Người ta nói “gái có công chồng không phụ”. Trọng Tấn đúng là đã không phụ người bạn đời của mình. Có lần nói về vợ trên báo chí, Trọng Tấn bảo “không ai bằng vợ”.
        Mối lương duyên đẹp nhất nhì showbiz Việt
        Để tròn vai trò một người vợ, với bất cứ người phụ nữ nào cũng là điều không dễ dàng. Nhất lại là vợ của một người nổi tiếng, để giữ được mối tình bền vững và yêu thương nhau còn khó gấp trăm ngàn lần.
        Trong showbiz Việt, hiếm có cuộc tình nào đẹp như cuộc tình của Thanh Hoa – Trọng Tấn. Hai người vốn thương thầm nhớ trộm từ thời học cấp 3, chung trường Lam Sơn, Thanh Hóa.
        Mối tình đầu lãng mạn của tuổi học trò gắn với cái bàn học ăm ắp kỷ niệm. Hồi đó, Trọng Tấn học lớp trên, buổi sáng. Còn Thanh Hoa học lớp dưới vào buổi chiều.
        Những lá thư tình cứ thế được họ gửi cho nhau qua... ngăn bàn. Tốt nghiệp trung học phổ thông, 8 năm học Nhạc viện Hà Nội, Trọng Tấn vẫn giữ mãi trong tim hình bóng cô bạn cùng trường, mối tình đầu ngây thơ từ thời phổ thông.
        Còn Thanh Hoa cũng đợi người yêu bằng cách lấy hai cái bằng đại học. Rồi đám cưới, rồi 2 đứa con lần lượt ra đời, kết tinh từ tình yêu suốt 10 năm gắn bó và 10 năm chung sống dưới cùng một mái nhà.
        Năm 1997, Trọng Tấn đoạt giải nhất giọng hát hay Hà Nội. Hai năm sau, anh lại giành tiếp giải nhất Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc. Tiếng hát của anh được công chúng cả nước yêu thích.
        Với người làm nghệ thuật, được nổi tiếng, được công chúng yêu mến là ước mơ là vinh dự. Thế nhưng sự nổi tiếng cũng đem lại không ít phiền hà cho cuộc hôn nhân của vợ chồng Trọng Tấn – Thanh Hoa.
        Vợ Trọng Tấn từng tâm sự trên một tờ báo rằng, hồi mới cưới, chị từng bị sốc vì chồng được hâm mộ quá. Số là, hai vợ chồng đang tay trong tay thì bị người hâm mộ là nữ giật tay chị ra khỏi tay chồng để xin chụp ảnh kỷ niệm và trò chuyện với anh.
        Lúc đó, chị thấy mình thành người thừa nên quay ra giận dỗi. Nhưng riết rồi cũng quen. Giờ mỗi lần thấy người ta làm thế, chị chỉ thấy thương chồng.
        Dù vậy, vợ chồng chị cũng có những "nguyên tắc ngầm" với nhau trong việc gìn giữ hạnh phúc chung. Cái gì tai không nghe, mắt không thấy thì chị bỏ qua. Bởi vì chị nghĩ nếu cứ cố làm cho ra đầu ra đũa thì người bị tổn thương nhất chính là người phụ nữ. Mà chị thì không thích điều đó.
        Tất nhiên, trong chuyện này, Trọng Tấn cũng luôn phải cẩn thận để tự kiểm soát mình, để không làm gì có lỗi hay ảnh hưởng đến sự yên ấm của gia đình, nhất là với hai đứa con.
        Chị tâm niệm, để giữ được hạnh phúc gia đình thì cả hai người phải có sự tin tưởng lẫn nhau. Đến giờ chị vẫn luôn tự hào rằng chồng mình là người biết chừng mực, biết điều gì nên và không nên làm để gia đình hạnh phúc.
        theo Trí Thức Trẻ

        E ngại Putin, Obama quyết định 'gia cố' Đông Âu

        Tổng thống Mỹ Barack Obama có kế hoạch tăng cường triển khai vũ khí hạng nặng, xe bọc thép và các thiết bị khác tới các nước NATO ở Trung và Đông Âu.

        Báo NY Times dẫn lời các quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Nhà Trắng dự kiến sẽ trả tiền cho số vũ khí và thiết bị bổ sung này bằng yêu cầu ngân sách thêm 3,4 tỷ USD cho chi tiêu quân sự ở châu Âu trong năm 2017, tức gấp hơn 4 lần mức ngân sách 789 triệu USD hiện thời.
        Mỹ, Nga, Putin, Obama, Đông Âu, quân sự, thiết bị, triển khai, tăng viện, bổ sung, e ngại, ngăn chặn
        LínhLithuania kiểm tra một xe Stryker của quân đội Mỹ trong một cuộc tập trận năm ngoái. Lithuania và các nước láng giềng ơ Baltic, Estonia và Latvia, nằm trong số những nước NATO đang yêu cầu Mỹ hỗ trợ quân sự. (Ảnh: NY Times)
        Số vũ khí và thiết bị đó sẽ được quân Mỹ và NATO sử dụng, đảm bảo liên minh quân sự này luôn duy trì được một lữ đoàn thiết giáp chiến đấu ở khu vực.
        Mặc dù Nga im ắng ở đông Ukraina trong những tháng gần đây nhưng theo các nguồn tin trên, một sự tăng viện lực lượng NATO tới khu vực sẽ như một tín hiệu gửi đến Nga rằng phương Tây vẫn nghi ngại động cơ của Tổng thống Vladimir Putin.
        Một quan chức cấp cao trong chính quyền Barack Obama giải thích đây không phải là phản ứng trước điều gì đó mới xảy ra mà mang tính dài hơi hơn trước một môi trường an ninh đã thay đổi ở châu Âu. Nguồn tin này cho biết thêm, nó phản ánh một tình huống mới, trong đó Nga đã trở thành một chủ thể "khó chơi" hơn.
        Hiện chưa rõ Nga sẽ phản ứng thế nào trước việc NATO tăng cường hiện diện dọc sườn đông của liên minh quân sự này. Kể từ khi ký kết một thỏa thuận ngừng bắn (cho xung đột miền đông Ukraina) năm 2015, chính quyền Putin đã cố gắng xoa dịu căng thẳng với phương Tây. Theo giới chức ở Washington, chính phủ Nga hiện đang muốn Mỹ và châu Âu thu hồi các đòn trừng phạt kinh tế.
        Tuy nhiên, giới phân tích bên ngoài tỏ ra ngạc nhiên trước mức độ tăng cường chi tiêu quân sự cho châu Âu, vốn là một phần trong yêu cầu ngân sách tổng thể 580 tỷ USD cho Lầu Năm Góc. Theo một quan chức quốc phòng, ông Obama cũng sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ đồng ý tăng 35% - 7 tỷ USD - cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
        Một số nhà phân tích nhận định, việc tăng chi phí và triển khai quân sự chắc chắn sẽ chọc tức Nga.
        Theo các quan chức Lầu Năm Góc, những nước tiếp nhận thiết bị và quân số tăng viện bao gồm Hungary, Romania và các quốc gia Baltic.
        Evelyn N. Farkas, cựu quan chức chính sách cấp cao của Lầu Năm Góc phụ trách Nga và Ukraina, nhận định đây là một "tín hiệu lớn về quyết tâm ngăn chặn Nga, đồng thời tăng cường các quan hệ liên minh và đối tác của Mỹ với những nước như Ukraina, Moldova và Grudia".
        Giới chức chính quyền Mỹ cho biết thêm, các khoản đầu tư mới không chỉ dành cho việc ngăn chặn Nga mà còn được dùng để tăng viện quân nhân và thiết bị tới sườn nam của NATO, nơi chúng có thể góp sức cho cuộc chiến chống IS hoặc giải quyết dòng di dân tràn tới từ Syria.
        Thanh Hảo

        Thực nghiệm hiện trường vụ vào nhà 'đại gia' trộm hàng trăm chỉ vàng

        Lợi dụng việc ông Ngãi phải lo đám tang mẹ ruột, Bình rủ đồng bọn đột nhập vào nhà 'đại gia' này để trộm cắp nhiều tài sản giá trị.

        Chiều 1/2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cà Mau đưa 2 nghi can Phan Vũ Linh (27 tuổi) và Dương Hoàng Giang (28 tuổi) đến nhà ông Phạm Đại Ngãi để thực nghiệm hiện trường vụ Trộm cắp tài sản tại biệt thự của đại gia này.

        Từ lời khai của nhóm trộm cắp do Nguyễn Huy Bình (33 tuổi) cầm đầu, nhà chức trách xác định Linh với Giang đã trực tiếp đột nhập nhà ông Ngãi ở phường 1, TP Cà Mau.
        Giang thực nghiệm lại hành vi trèo rào và cạy cửa sổ để vào nhà ông Ngãi.
        Giang thực nghiệm lại hành vi trèo rào và cạy cửa sổ để vào nhà ông Ngãi.  
        Qua thực nghiệm cho thấy, Bình ở quán cà phê, vừa uống nước vừa điện thoại chỉ đạo Trương Thế Duy và Trần Trọng Hữu chở Linh, Giang đến hiện trường. Tại đây, hai tên chạy xe đã cảnh giới bên ngoài để đồng bọn trèo rào vào trong.

        Sau khi đi vòng ra nhà sau, Giang dùng dao cạy cửa sổ để vào biệt thự. Tại nhà sau, hai tên trộm phát hiện được chìa khóa phòng ngủ của vợ chồng ông Ngãi nên mở rồi đi vào trong.
        Hai tên trộm lấy tài sản trong két sắt nhà đại gia.
        Hai tên trộm lấy tài sản trong két sắt nhà đại gia.  
        Trong phòng này, Linh lấy 4 bật lửa Zippo trên bàn trang điểm, Giang phát hiện chìa khóa két sắt trong tủ quần áo. Hai tên sau đó mở tủ sắt, lấy tiền, vàng, điện thoại di động… cho vào túi nylon rồi trèo rào ra ngoài. Hữu chở Giang và Duy chở Linh rời hiện trường, tìm nơi cất giấu tài sản cho đến lúc bị bắt.

        Trước đó như đã đưa tin, gần mười ngày trước, ông Ngãi về huyện U Minh để lo đám tang cho mẹ. Bình là bạn của con ông Ngãi, cũng vào đám tang thắp hương.


        Khi quay về Cà Mau, Bình đã tập hợp đồng bọn và chỉ đạo họ đột nhập nhà ông Ngãi để lấy 46 chỉ vàng 24K, 87 chỉ 18K, 2 máy tính bảng, 8 điện thoại di động và 40 triệu đồng. Gia chủ sau đó phát hiện nhiều tài sản bị mất nên báo công an.
        Linh và Giang trèo cửa sổ để ra ngoài sau khi trộm nhiều tài sản trị giá gần nửa tỷ đồng.
        Linh và Giang trèo cửa sổ để ra ngoài sau khi trộm nhiều tài sản trị giá gần nửa tỷ đồng.  
        Do những chiếc điện thoại được gia chủ cài hệ thống định vị nên đã giúp cơ quan điều tra sớm tìm được vật chứng. Đêm 25/1, lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nhà Bình được Công an Cà Mau thực hiện. Sau đó, 4 tên còn lại cũng bị công an bắt.

        Ngày 2/2, Công an Cà Mau làm thủ tục khởi tố các bị can theo quy định khi hết hạn tạm giữ hình sự.

        Mối liên quan giữa Zika và tật đầu nhỏ được phát hiện như thế nào?




        Dân trí Dịch Zika gần như chắc chắn đã bắt đầu ở thành phố Recife của Brazil, nơi các bác sĩ đã cố tìm hiểu xem điều gì xảy ra với phụ nữ mang thai ở đây.
         >> Báo động nguy cơ vi rút Zika tràn vào Việt Nam trong dịp Tết
         >> WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp với dịch Zika
         >> Vi rút Zika gây tật đầu nhỏ có thực sự đáng sợ?


        Bé David Henrique Ferreira, 5 tháng, bị tật đầu nhỏ, đang được mẹ cho bú trong khi chờ khám bác sĩ ở Recife, Brazil ngày 1/2/2016.
        Bé David Henrique Ferreira, 5 tháng, bị tật đầu nhỏ, đang được mẹ cho bú trong khi chờ khám bác sĩ ở Recife, Brazil ngày 1/2/2016.
        Đó là một ngày chủ nhật ở thành phố Recife, nhưng một nhóm các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, nhi khoa và thần kinh học vẫn đang làm việc miệt mài, chen chúc trong một căn phòng đằng sau Bệnh viện Oswaldo Cruz. Họ đang cùng cộng tác trong báo cáo nghiên cứu về vụ dịch mà họ đã giúp làm sáng tỏ: sự gia tăng bí ẩn số trường hợp tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh có thể liên quan với vi rút Zika.
        Nhóm gồm những bác sĩ từ các bệnh viện trên toàn thành phố, bao gồm TS Vanessa Van Der Linden, bác sĩ chuyên khoa thần kinh, người đã gióng lên tiếng chuông báo động sớm về Zika. Tháng Tám năm 2015, TS Van der Linden đã gặp một bệnh nhi bị tật đầu nhỏ nặng. Người mẹ nhớ rằng trong tháng đầu tiên của thai kỳ, cô đã bị phát ban, nhưng không có gì nghiêm trọng lắm.
        Tuy nhiên, khi TS Van Der Linden tiến hành chụp não thường qui để xác định nguyên nhân của tật đầu nhỏ ở bệnh nhi, những “nghi phạm” thông thường như rubella hoặc toxoplasma đã được loại trừ. Hình ảnh vôi hóa trong não trông rất khác với những trường hợp tật đầu nhỏ khác mà cô từng gặp.
        Một hôm, vào cuối ca làm việc trong bệnh viện, TS Van der Linden gặp ba trường hợp đầu nhỏ chỉ trong một ngày. "Điều này không bình thường", cô giải thích.
        "Đôi khi ba hoặc bốn tháng chúng tôi không gặp một ca tật đầu nhỏ nào, vì thế chuyện này rất kỳ lạ."
        Trong những tuần sau đó, cô tiếp tục gặp thêm những trường hợp khác, và TS Van der Linden bắt đầu cảnh báo các đồng nghiệp về một điều gì đó kỳ lạ đang xảy ra.
        Mẹ cô, bà Ana, một bác sĩ làm việc tại một trung tâm y tế khác ở Recife, đã gọi cho con gái và kể rằng đã gặp bảy em bé bị tật đầu nhỏ trong một ngày – và một số bà mẹ cũng kể là bị phát ban khi bắt đầu mang thai.
        Tháng Mười, TS. Van Der Linden đã đến gặp phòng y tế bang để báo động cho các cơ quan chức năng Brazil về sự tăng vọt rõ ràng các ca tật đầu nhỏ - và chụp não cho thấy nguyên nhân có thể là do một tác nhân gây bệnh mới. Cũng trong tháng đó, Bộ Y tế Brazil tổng kết số liệu giấy khai sinh và xác nhận rằng trong thực tế có sự gia tăng các trường hợp tật đầu nhỏ ở vùng đông bắc Brazil. Bộ cũng mở sổ đăng ký tật đầu nhỏ cho các bác sĩ và bệnh viện để báo cáo các trường hợp mới gặp.
        Có một số gợi ý từ mô tả của các bà mẹ rằng nhiễm trùng có thể liên quan với chikungunya hay vi rút Zika, hai bệnh do muỗi truyền lưu hành trong vùng này.
        Nhưng chikungunya được loại trừ vì nó là một bệnh nặng và đau hơn nhiều, và không phù hợp với những gì các bà mẹ mô tả. Vào thời điểm đó, thành phố Recife đã phát động việc nghiên cứu về vi rút, và tăng cường công tác phòng chống muỗi do sự bùng nổ bệnh sốt xuất huyết, hơn 1,5 triệu ca bệnh xuất huyết đã được báo cáo ở Brazil trong năm 2015. Riêng ở Recife, số ca sốt xuất huyết tăng 800% trong năm 2015 so với năm 2014, nhưng nhiều trường hợp trong số này hóa ra lại là nhiễm Zika.
        Thành phố Recife đã báo cáo khoảng 300 trường hợp tật đầu nhỏ vào tháng Mười năm 2015. Bản thân TS Van Der Linden đã gặp khoảng 80 trường hợp. Trước đó vào tháng Giêng, Bộ Y tế Brazil đã báo cáo khoảng 4.180 trường hợp tật đầu nhỏ trong cả nước, nhưng con số thực sự có thể thấp hơn nhiều, vì một số ca bệnh được báo cáo có thể do các yếu tố không liên quan. Ví dụ, các bệnh khác hoặc những bất thường về di truyền. Những trường hợp được xác nhận cả tật đầu nhỏ và nhiễm Zika ở mẹ vẫn ít gặp, và các nhà khoa học chưa chắc chắn về mối liên quan giữa hai tình trạng này.
        Bệnh viện Oswaldo Cruz ở Recife đã trở thành tâm điểm của những lo ngại về dịch Zika. Tính trung bình hiện mỗi ngày bệnh viện gặp khoảng 10 em bé bị tật đầu nhỏ. Một trong những phần khó nhất khi làm việc với mẹ của những em bé bị ảnh hưởng là các bác sĩ không biết chắc đứa trẻ sẽ tiến triển như thế nào, và nhiều em đã có những biến chứng rất khác nhau. Theo TS Van Der Liden, một số em gặp vấn đề về mắt, một số thường xuyên gào khóc, còn một số khác bị co giật”. Họ hỏi tôi rằng con họ sẽ như thế nào trong một hoặc hai năm tới? Rất khó nói vì tổn thương ở não là rất nghiêm trọng, nhưng chúng tôi không thể đưa ra dự đoán cho tương lai của các em”.
        Vẫn còn khó để khẳng định Zika là nguyên nhân của sự gia tăng đột biến các trường hợp đầu nhỏ. Các nhà khoa học chỉ có thể chứng minh sự có mặt của vi rút ở một người khi nó đang diễn ra, khoảng 5-7 ngày sau khi các triệu chứng xuất hiện. "Hầu hết các em bé mà chúng tôi gặp đều không có chất liệu di truyền của vi rút khi xét nghiệm," BS Schuler-Faccini cho biết. "Suy luận của chúng tôi hình thành từ tiền sử người mẹ bị nhiễm trùng hoặc bị một cái gì đó giống với nhiễm Zika như sốt không quá cao, phát ban và đau ở các khớp." Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một số trường hợp phụ nữ mang thai với đứa con bị tật đầu nhỏ đã làm xét nghiệm trước sinh xác định chất liệu di truyền của vi rút trong nước ối.
        TS Van Der Linden cho biết số các ca bệnh đầu nhỏ mới mà cô gặp đã giảm trong những tháng gần đây. Nhưng chưa rõ liệu thành phố này và cả nước Brazil nói chung có chứng kiến một sự tăng vọt nữa hay không, vì những người phụ nữ có thể đã bị nhiễm Zika sẽ tiếp tục sinh con trong những tháng tới.
        Giờ đây, các bác sĩ ở thành phố Recife đang tiếp tục hợp tác khi gặp những trường hợp mới và theo dõi các gia đình. " Điều quan trọng là thế giới cần biết về điều này, " một bác sĩ nói. " Chúng tôi có rất nhiều vấn đề cần được giải quyết, nhưng điều tốt là chúng tôi luôn giữ đúng cam kết của mình. Hãy nhớ rằng Brazil không chỉ có những cầu thủ bóng đá”.
        Cẩm Tú
        Theo Time

        Phi cơ TQ vào vùng phòng không Hàn Quốc, áp sát Nhật Bản


          Nguồn tin quân sự Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết, các máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm phạm Vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc và áp sát không phận Nhật Bản trong cùng một ngày.

          Máy bay Y-8 của Trung Quốc. Ảnh: Asahi
          Máy bay Y-8 của Trung Quốc. Ảnh: Asahi
          Ngày 1/2, một quan chức Hàn Quốc tiết lộ với hãng tin Yonhap rằng hai máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) trong chốc lát.
          Sự việc diễn ra ngày 31/1 ở bầu trời phía trên bãi đá ngầm Ieodo ở phía tây bán đảo Triều Tiên. Đây là đảo mà Hàn Quốc và Trung Quốc đang có tranh chấp (Bắc Kinh gọi là đảo Tô Nham Tiêu), nhưng do Seoul quản lý.
          Quân đội Hàn Quốc đã phát cảnh báo đến các máy bay xâm phạm KADIZ. Viên phi công xác nhận là công dân Trung Quốc, sau đó rời khỏi khu vực này.
          Năm 2013, Hàn Quốc tuyên bố thành lập Vùng nhận dạng phòng không để đáp trả việc Trung Quốc đơn phương lập ADIZ chồng lấn với KADIZ ở khu vực tranh chấp. Dự kiến, kể từ tháng 4 này, Seoul sẽ triển khai một tàu lớn có lượng giãn nước 5.000 tấn để tuần tra thường xuyên quanh đảo Ieodo.
          Trong diễn biến liên quan, Lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản (JASDF) ngày 1/2 cho biết họ phải triển khai hai chiến đấu cơ ngăn chặn các máy bay quân sự Trung Quốc sau khi phát hiện chúng hoạt động ở biển Nhật Bản cuối tuần qua.
          Báo Asahi Shimbun cho biết, các máy bay Trung Quốc bị phát hiện là máy bay cảnh báo sớm Y-8 và máy bay giám sát Y-9. Chúng bay từ Trung Quốc ra biển Hoa Đông, đi dọc theo phía nam đảo Tsushima ở tỉnh Nagasaki trước khi đến giữa biển Nhật Bản.
          Chính phủ Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên họ phát hiện máy bay Trung Quốc bay trên biển Nhật Bản theo lộ trình này.
          JASDF đã triển khai tiêm kích để ngăn ngừa việc phi cơ Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản, dù điều này không thực sự diễn ra. Tokyo đang phân tích ý đồ quân sự của Trung Quốc thông qua hành trình bay mới nhất.

          Đàm phán hòa bình Syria chính thức bắt đầu

          VOV.VN - Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura ngày 1/2 tuyên bố cuộc hòa đàm tại Geneva, Thụy Sĩ về khủng hoảng Syria đã chính thức bắt đầu.

          Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Mistura đã có các cuộc thảo luận đầu tiên với đại diện lực lượng đối lập Syria và dự kiến có cuộc gặp với đại diện chính phủ Syria trong ngày 2/2.
          Tuyên bố này bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình Syria được Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Mistura đưa ra sau khi ông có cuộc gặp chính thức đầu tiên với các đại diện của Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) – nhóm đối lập chính ở Syria. 
          dam phan hoa binh syria chinh thuc bat dau hinh 0
          Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura tuyên bố cuộc hòa đàm tại Geneva chính thức bắt đầu. (ảnh: AP).
          Cuộc gặp giữa ông Mistura với phái đoàn của Chính phủ Syria dự kiến diễn ra vào sáng hôm qua theo giờ địa phương đã bị hoãn. Ông Mistura cho biết trong ngày 2/2, ông sẽ có cuộc gặp với phái đoàn Chính phủ Syria.
          Các cuộc gặp đầu tiên là nhằm lắng nghe ý kiến và mối quan tâm của các bên nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua tại Syria. Sau cuộc gặp với phái đoàn chính phủ, ông Mistura sẽ gặp lại Ủy ban đàm phán cấp cao để thảo luận sâu hơn về những vấn đề đã được nêu ra.
          Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ với Ủy ban đàm phán cấp cao, ông Mistura cho biết, cuộc đàm phán sẽ phức tạp và khó khăn, song người dân Syria xứng đáng được thấy những kết quả cụ thể.
          Tuy không đề cập vòng đàm phán đầu tiên sẽ kéo dài bao lâu, song ông Mistura bày tỏ hy vọng các bên "sẽ đạt được một điều gì đó" trước ngày 11/2: “Chúng tôi đã lắng nghe những mối quan tâm của Ủy ban đàm phán cấp cao và chúng tôi sẽ có cuộc thảo luận và lắng nghe các quan tâm từ đại diện đoàn đàm phán của chính phủ Syria. Các cuộc thảo luận bắt đầu đồng nghĩa với việc có nhiều thách thức đang ở phía trước. Chúng ta phải thảo luận nhiều vấn đề và ở nhiều cấp độ khác nhau. Và bây giờ cũng là lúc phải thảo luận về một lệnh ngừng bắn”.
          Cuộc đàm phán ở Geneva đánh dấu bước tiến đầu tiên trong suốt 2 năm qua nhằm tổ chức đàm phán về cuộc khủng hoảng kéo dài suốt 5 năm qua tại Syria khiến 250.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa di cư sang các nước láng giềng cũng như châu Âu. Tuy nhiên, người dân Syria lại tỏ ra không mấy lạc quan về cuộc đàm phán đang diễn ra ở Geneva.
          Bóng đen thất bại của 2 cuộc đàm phán năm 2012 và năm 2014 khiến họ không mấy hy vọng vào một giải pháp cụ thể ở thời điểm này. Họ đang ngày càng mất kiên nhẫn với sự bất lực của cộng đồng quốc tế trong việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua.
          Một người dân tại thủ đô Damascus bày tỏ: “Cuộc đàm phán lần này có lẽ sẽ giống như các cuộc đàm phán trước đó. Tôi nghĩ cuộc đàm phán sẽ có kết quả tốt hơn nếu nó được tổ chức ở Damascus thay vì Geneva. Người Syria cần phải tự mình giải quyết những bất đồng. Nhưng ở Geneva thì các nước lại tham gia vào quá trình này. Bất đồng giữa người Syria thì tự người Syria phải ngồi vào bàn đàm phán ở Damascus để giải quyết vấn đề của mình”.
          Theo các nhà phân tích, mặc dù tình hình tại Syria vẫn rất phức tạp do sự can thiệp của quốc tế, nhưng quân đội Syria gần đây đã có những thắng lợi nhất định trên mặt trận quân sự và điều này là ưu thế của họ khi bước vào vòng đàm phán ở Geneva. Ngược lại, sự thất thế của phe đối lập cũng khiến họ buộc phải có mặt tại vòng đàm phán lần này.
          Tuy nhiên, Ủy ban đàm phán cấp cao vẫn dọa sẽ rời khỏi cuộc đàm phán Geneva nếu các nghị quyết của Liên Hợp Quốc không được thực hiện, trong đó có cả việc thả tù nhân hay dỡ bỏ phong tỏa một số khu vực... Những điều này khiến cho cuộc đàm phán hiện nay càng thêm phức tạp và khó đoán trước được kết quả./.

          Thùy Linh/VOV- Trung tâm Tin Tổng hợp

          Cứu nạn tàu cá cùng 5 ngư dân bị trôi dạt trên biển

          VOV.VN - Tàu Hải quân đã tiếp cận và lai kéo tàu cá có 5 lao động bị hỏng máy, thả trôi trên biển, cập cảng Quy Nhơn an toàn.

          Chiều nay (2/2), tại cảng Quy Nhơn, Bình Định, tàu 635 Vùng 3 Hải quân đã lai kéo tàu cá KH 99216TS có 5 lao động bị hỏng máy, thả trôi trên biển cập cảng an toàn và bàn giao cho Bộ đội biên phòng Bình Định.
          Trước đó, lúc 6h ngày 31/01, tàu cá KH 99216TS do ông Huỳnh Ta, ở thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Trại, thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) làm thuyền trưởng, bị hỏng máy, không khắc phục được, thả trôi tại vị trí 14 độ 57 phút Vĩ độ Bắc, 113 độ 19 phút Kinh độ Đông.
          Thuyền trưởng tàu cá đề nghị hỗ trợ khẩn cấp. Chấp hành lệnh của trên, Quân chủng Hải quân điều động tàu 635 đang làm nhiệm vụ tại khu vực gần đó tiến hành tìm kiếm và hỗ trợ tàu cá bị nạn.
          Lúc 14h30 phút ngày 31/1, tàu 635 đã xuất phát đến khu vực tàu cá ngư dân bị nạn. Đến 0h45 phút hôm nay, tàu 635 đã tiếp cận được tàu cá KH 99216TS ở 14 độ 59 phút, 48 giây vĩ độ Bắc; 112 độ 15 phút, 36 giây Kinh độ Đông, tổ chức làm dây kéo và tiến hành lai kéo tàu cá KH 99216TS cùng 5 ngư dân về cảng Quy Nhơn, Bình Định.
          Trong quá trình lai kéo, cán bộ chiến sĩ tàu 635 đã chăm sóc chu đáo, tận tình cho các ngư dân bị nạn, hiện sức khỏe của ngư dân ổn định./.
          CTV Quang Thanh/VOV-Trung tâm Tin

          Dập tắt kịp thời vụ cháy khách sạn giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh

          Thành Chung (TTXVN/Vietnam+) Bản in

          Hiện trường vụ cháy gara sửa chữa ôtô giữa trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 30/1. Ảnh minh họa. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

          Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 2/2, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại tầng trên cùng của khách sạn A25 (số 14 Lương Hữu Khánh, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh).

          Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận 1 đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, kịp thời dập tắt đám cháy, ngăn không để cháy lan sang những khu vực khác.

          Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên nhân viên của khách sạn phát hiện lửa bất ngờ bốc lên dữ dội tại tầng 8 của khách sạn. Bảo vệ và lực lượng địa phương đã dùng bình chữa cháy để dập lửa nhưng bất thành, do khu vực cháy nằm trên cao và có nguy cơ lan xuống các tầng bên dưới. Nhiều khách lưu trú và người dân xung quanh vội vàng tháo chạy.

          Nhận được tin báo, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận 1 đã huy động nhiều phương tiện và hàng chục cán bộ chiến sỹ nhanh chóng có mặt hiện trường để dập lửa. Xe thang cũng được huy động để tiếp cận điểm cháy. Đến 16 giờ 20 cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt.

          Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi nhiều tài sản bên trong của khách sạn. Nguyên nhân ban đầu vụ hỏa hoạn trên là do chập điện khu vực giặt ủi của khách sạn./.

          Nữ tiếp viên đấm nhau dữ dội, máy bay phải hạ cánh khẩn cấpChiếc máy bay của hãng hàng không Mỹ Delta Airlines buộc phải chuyến hướng, hạ cánh khẩn cấp vì hai nữ tiếp viên "nói chuyện bằng nắm đấm" ở độ cao hơn 11 km.

          Cuộc ẩu đả bắt đầu nổ ra khi hai nữ tiếp viên trên máy bay số hiệu 2598 có hành trình từ thành phố Los Angeles tới Minneapolis dùng nắm đấm để giải quyết "bất đồng về vấn đề công việc", theo nhật báo Herald Aviation. Một nữ tiếp viên khác đã cố gắng can ngăn hai bên nhằm dập tắt vụ ẩu đả nhưng cũng bị trúng một nắm đấm.
          Vụ các tiếp viên đấm nhau xảy ra sau khi máy bay cất cánh khoảng 40 phút và đang ở độ cao khoảng khoảng 11.000m.
          Trước tình huống trên, cơ trưởng đã phải cho máy bay Boeing 757 hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế thành phố Salt Lake, bang Utah.
          Lý do hạ cánh, theo Herald Aviation, là vì phi công "muốn nghe tiếp viên chuyến bay của mình giải trình".

          Một máy bay của hãng hàng không Delta Airlines
          Một máy bay của hãng hàng không Delta Airlines
          Trong một tuyên bố gửi qua email cho nhật báo Washington Post, hãng hàng không Delta Airlines của Mỹ xác nhận sự việc và đã lên tiếng xin lỗi hành khách.
          "Delta xin lỗi khách hàng vì những phiền phức sau khi chuyến bay mang số hiệu 2598 từ Los Angeles đến Minneapolis đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Salt Lake bởi 2 tiếp viên trân máy bay ẩu đả với nhau. Hành động của các tiếp viên đã không thể hiện đúng giá trị và tính chuyên nghiệp mà  chúng tôi yêu cầu tất cả các nhân viên của chúng tôi", email của hãng hàng không Delta Airlines viết.
          Trước đó, hồi tháng 6/2012, một chuyến bay của Saudi Arabia cũng phải lùi giờ cất cánh vì hai nữ tiếp viên cũng lao vào đánh nhau do mâu thuẫn lập trường chính trị. Hai nữ tiếp viên đều là người Syria, một người ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong khi người còn lại ủng hộ phe đối lập.
          Một chuyến bay của hãng American Airlines cũng không thể cất cánh để rời sân bay John F. Kennedy ở New York khi hai tiếp viên lao vào đánh nhau do điện thoại di động.

          Theo Dân Việt

          Câu chuyện chấn động của ông Nguyễn Bá Thanh hơn 10 năm trước

          Cuộc nói chuyện của ông Nguyễn Bá Thanh tối 24/7/2003 là cuộc "đại phẫu" đầu tiên không chỉ gây chấn động đối với cán bộ, công chức Đà Nẵng mà còn với đông đảo người dân trong và ngoài nước.

          Ông Nguyễn Bá Thanh trực tiếp tham gia thi đấu bóng đá và quyên góp ủng hộ các nạn nhân cơn siêu bão Xangsane năm 2006 ở TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam - Ảnh: HC
          Để bạn đọc có dịp so sánh giữa ông Nguyễn Bá Thanh vừa được uỷ nhiệm làm Trưởng Ban Nội chính TƯ với ông Nguyễn Bá Thanh lúc đó vừa lên làm Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, báo điện tử Infonet xin giới thiệu lại bài tường thuật cách đây 10 năm của PV Hải Châu về cuộc nói chuyện này:
          "Đà Nẵng bắt đầu cuộc đại phẫu đau đớn nhưng lành mạnh"
          Như tin đã đưa, sau quyết định kỷ luật cảnh cáo Giám đốc Sở Xây dựng và cách chức Trưởng BQL các dự án xây dựng và công nghiệp dân dụng Đà Nẵng gây chấn động tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh vừa tiếp tục có buổi nói chuyện vào tối 24/7 với gần 1.500 cán bộ công chức đang làm những công việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân.
          Qua hơn 28 năm sau ngày giải phóng, lần đầu tiên Đà Nẵng có một buổi nói chuyện “vô tiền khoáng hậu” như vậy.
          Suốt gần 2 tiếng rưỡi đồng hồ, các cán bộ công chức Đà Nẵng - trong đó có không ít “vị quan” mới đây còn hoạch hoẹ dân - chen nhau ngồi cả xuống đất vì hội trường không đủ ghế, lắng nghe vị tân Bí thư Thành uỷ nói chuyện.
          Họ bật cười vì những câu nói tếu, rồi chợt đau nhói khi ngẫm lại ý nghĩa thâm sâu đằng sau nó. Để rồi tự thấy mình trở nên lành mạnh hơn, có nhiều dũng khí hơn để làm “lãnh đạo và đày tớ” của nhân dân!
          4 nỗi sợ lớn
          Không giấy, không tờ, vừa kết thúc buổi làm việc với một vị lãnh đạo cao cấp của Nhà nước CHDCND Lào sang thăm là ông Nguyễn Bá Thanh đến thẳng hội trường, lên ngay diễn đàn và bắt đầu câu chuyện.
          Hẳn nhiên ông đã chuẩn bị rất kỹ, chứ không như một Phó Giám đốc Sở Địa chính - Nhà đất Đà Nẵng, khi được gọi lên gặp ông (lúc ấy ông Nguyễn Bá Thanh là Chủ tịch UBND TP - PV) đã phải uống... 3 ly rượu để lấy bình tĩnh nhưng cuối cùng cũng chẳng nói được gì vì... không “thuộc bài”.
          Không hề vòng vo, ông vào đề luôn: “Sở dĩ có cuộc gặp hôm nay là vì một sự kiện quan trọng vừa diễn ra: Đà Nẵng được Chính phủ công nhận là đô thị loại 1. Tất nhiên chỉ mới “là” đô thị loại 1 thôi, còn để “làm” cho nó thực sự trở thành đô thị loại 1 được người khác tâm phục khẩu phục thì còn gian nan lắm. Nhưng chưa chi đã có người vội nảy sinh tư tưởng chủ quan, và tôi rất sợ từ điều đó sẽ dẫn tới 4 cái mất lớn hơn!”.
          Cái mất đầu tiên, ông sợ, là mất thời cơ - điều mà Đà Nẵng đã tạo ra và tận dụng rất tốt khi từ một TP "cấp huyện" (đô thị loại 2 thuộc tỉnh QN-ĐN cũ) trở thành TP trực thuộc TƯ, và hơn 6 năm sau đã là đô thị loại 1. “Nếu không làm mạnh hơn nữa, Đà Nẵng sẽ mất cơ hội vượt lên trở thành TP động lực của miền Trung, chỉ sẽ là một anh làng nhàng trong khu vực mà thôi!”.
          Từ đó, ông lo đến cái mất thứ hai: “Nếu tốc độ phát triển của TP trì trệ, không đáp ứng sự trông đợi của nhân dân thì cán bộ sẽ bị kỷ luật, bị thay đổi hoặc hạ tầng công tác. Chưa kể nhiều người tranh thủ quơ quào, kiếm chác còn sẽ bị luật pháp trừng phạt. Vậy là mất cán bộ!”.
          Một khi cán bộ thoái hoá, biến chất như vậy sẽ dẫn đến cái mất gì nữa? “Mất lòng dân – ông nhấn mạnh - Và một khi dân không còn tin chúng ta nữa thì cái mất thứ tư đau lòng hơn cũng rất dễ xảy ra: Mất chế độ!” - ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh.
          Ông nói rõ: “Đừng nghĩ là dân không biết gì. Trình độ dân trí bây giờ cao lắm, họ thấy hết, biết hết những trò nhũng nhiễu, vòi vĩnh, phiền hà, nguyên tắc cứng nhắc... tồn tại trong đội ngũ cán bộ chúng ta nhưng không dám nói vì sợ bị trù dập. Họ là dân mà, nên chỉ cầu xin hai chữ bình an. Nhưng nếu được bảo vệ, họ sẽ nói hết. Khi ấy thì không thể che giấu đi đâu.
          Dân nhìn đội ngũ cán bộ chúng ta cũng như các anh chị đang nhìn tôi vậy. Tôi ở trên này nhìn xuống chỉ thấy cả rừng người, không phân biệt được anh nào áo xanh, áo đỏ. Nhưng các anh chị ở dưới nhìn lên thì tôi chỉ ho một tiếng, nghiêng đầu sang phải, liếc mắt sang trái một chút là cả ngàn con mắt đều thấy. Dân nhìn chúng ta vậy đó. Bài học Thái Bình vẫn còn đau lắm.
          Cũng có sự kích động, có những phần tử xấu len vào nhưng chủ yếu là do chúng ta thôi. Dân như nước, đẩy thuyền lên là nước mà lật thuyền cũng là nước. Chúng ta phải sớm tự soi rọi lại mình chứ đừng để xảy ra tức nước vỡ bờ!”.
          Cuộc đại phẫu tê tái
          Từ cái nhìn, cái biết ấy của dân, ông Nguyễn Bá Thanh đem soi rọi vào đội ngũ cán bộ, công chức TP Đà Nẵng và khẳng định, họ đã làm được rất nhiều việc. Trong đó có không ít việc được nhân dân cả nước ghi nhận, Thủ tướng Chính phủ biểu dương, các tỉnh thành bạn kéo đến học tập...
          “Nhưng đây không phải là lúc chúng ta ca tụng nhau. Thành tích hãy để cho Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, tôn vinh. Còn sư đoàn ngồi trước mặt tôi đây phải là sư đoàn làm, sư đoàn chiến đấu. Ai mang tư tưởng công thần thì xin mời đi sư đoàn khác!”.
          Với sự rạch ròi đó, ông chỉ rõ hàng loạt sai lầm, khuyết điểm đi cùng những “nhân vật” của sự quan liêu, trì trệ, thoái hoá, biến chất - tuy không nhiều nhưng đang tồn tại lẩn khuất trong đội ngũ cán bộ, công chức ở nhiều cơ quan có trách nhiệm tiếp xúc trực tiếp hàng ngày với dân.
          Ông nhấn mạnh: “Người dân ngứa sau lưng, gãi không tới nên họ mới nhờ mình gãi. Nếu mình gãi không trúng, cứ nhè trước bụng mà gãi, coi chừng họ gai mắt, đạp xuống sông Hàn uống nước như chơi. Phải bắt cho trúng mạch, gãi cho đúng chỗ “ngứa” của người dân. Đừng cứ ngồi nói lý luận với nhau mà không chịu làm!”
          Ông đặt thẳng câu hỏi với ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Công an Đà Nẵng: “Có cái gì ở trạm CSGT Kim Liên (trên QL 1A ở cửa ngõ phía Bắc Đà Nẵng) mà ai vô CSGT cũng đòi cho ra đứng đó. Chỉ ít lâu sau là ai nấy khấm khá cả lên. Tiền ở đâu ra, tài sản ở đâu ra, dân biết hết, còn các anh có biết không?”.
          Với ngành thuế, ông nêu ví dụ: Chủ một quán ốc hút ở ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai đến khóc ở Uỷ ban vì thuế từ 260 ngàn tăng lên 500 ngàn đồng/tháng. Ông giả làm người ăn ốc, vào quán này mới biết quán rất ế vì địa thế không tốt, chủ quán lại kém khâu ăn nói.
          Ông kêu Cục phó Cục Thuế Đà Nẵng Dương Tấn Lực lên hỏi: “Người ta buôn bán như thế mà thuế tăng gấp đôi, lên đến cả chỉ vàng/tháng thì làm sao sống cho nổi? Anh làm lãnh đạo mà không chú ý, để cán bộ hành dân ra bã đó nghe!”.
          Với lực lượng Thanh niên xung kích, ông phê phán thẳng: “Với những kẻ cố tình vi phạm, lạng lách, đánh võng thì không dám làm gì, còn mấy bà trong quê ra, đem chục trứng, mớ rau kiếm sống, lẽ ra chỉ nên nhắc nhở họ thì hùng hùng hổ hổ đổ rổ rau của người ta ra đường. Ai bảo anh làm chuyện vô lễ với dân như vậy?”.
          Với kiểm lâm, ông chỉ ra: “Người ta mang cả khúc gỗ lớn đi trên đường chứ có phải ở rừng ở núi gì đâu mà khó bắt thế? Hoá ra là cùng đường dây cả, lỡ làm ăn với nhau “thâm niên” rồi, lâu lâu bắt một cú biểu diễn thôi!”.
          Cũng với ý đó, ông hỏi lãnh đạo Sở VHTT: “Liệu có nên giải tán Đội kiểm tra liên ngành 814 hay không? Hô hào nào là quy định ánh sáng rồi kiểm tra, cấp phép... thế mà tệ nạn trong mấy karaoke đèn mờ vẫn tràn lan!”.
          Với các ngành Xây dựng, Địa chính, Quy hoạch, Thuỷ sản - Nông Lâm, các BQL dự án..., ông cũng chỉ thẳng nhiều biểu hiện vòi vĩnh, bắt chẹt nhưng lại rất sở hở trong công tác quản lý.
          Từ kiểm định sai đến không làm hết trách nhiệm giám sát chất lượng công trình, cố tình gây khó dễ đã tạo nhiều khó khăn lớn đối với nhu cầu thiết yếu của người dân trong việc ổn định nơi ăn chốn ở, xác định sở hữu nhà đất..., kể cả làm ách tắc các công trình trọng điểm.
          Nhiều cán bộ, công chức không thông cảm với nỗi khổ của người dân phải di dời, có người vô trách nhiệm làm gần 20 hộ dân thuộc dự án mở rộng sân vận động Chi Lăng bị thiệt hại từ 5 – 50 triệu đồng, gây phản ứng gay gắt trong dân.
          Ngược lại, có người nhận đút lót mà làm sai để bị kiện, có người là cán bộ địa chính mà “đạo diễn” cho dân kê khống để kiếm thêm tiền đền bù chia cho mình, móc nối với cò đất chọn lô ngon mua lại giấy đất để bán kiếm lời...
          Vậy mà việc quản lý, xử lý của lãnh đạo các cấp còn tỏ ra rất bất cập, đơn cử như ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Địa chính - Nhà đất: “Ông bảo đuổi mấy chục cán bộ nhưng chỉ có một anh đi tỉnh khác, còn lại đều chạy từ chỗ này qua chỗ kia mà ông không biết. Chỉ biết mình hoàn thành “nhiệm vụ” đuổi, rồi thôi!”.
          Kể cả với nhiều công trình thiết yếu của TP thì các cơ quan này cũng tỏ ra rất trì trệ: “Các anh không thấy xấu hổ khi Đà Nẵng là đô thị loại 1 mà tìm hoài không ra nhà vệ sinh công cộng hay sao? Không có nhà vệ sinh, người ta đi bậy ra đường làm sao phạt được? Khó gì chuyện đó mà tôi đã đích thân năm lần bảy lượt đưa các vị đi tìm đất, vậy mà mấy năm rồi vẫn chưa ra nhà vệ sinh công cộng? Khó gì cái đài hoả táng mà nói mấy năm rồi vẫn không có?
          Tình trạng giết mổ lậu tràn lan khiến dân kêu không thấu trời vì ô nhiễm, vì tiếng ồn. Vậy mà nói mãi một cái lò giết mổ tập trung vẫn chưa có. Mấy anh ở Sở Thuỷ sản - Nông lâm hình như chưa bao giờ thức đêm đến mấy lò mổ tư nhân để hiểu nỗi khổ của dân ở quanh đó phải không?...
          Tôi tin không phải khó làm, nhưng các anh ôm nhiều quá, cứ sợ chia ra thì mình mất quyền lợi. Nhưng ôm vô mà sức không làm nổi. Vậy là mọi chuyện cứ ách tắc kéo dài”...
          Ông Nguyễn Bá Thanh trực tiếp tham dự một phiên toà có tiếng kêu oan của người dân - Ảnh: HC
          Đau nhói hơn nữa là khi ông đề cập đến tình trạng nhũng nhiễu xảy ra ở Sở LĐ-TB-XH và Sở GD-ĐT: “Tôi đã nói anh Nguyễn Mạnh Hùng (Giám đốc Sở LĐ-TB-XH) bao nhiêu lần là phải thành lập một bộ phận chuyên trách lo chuyện nhà đất, chính sách cho các Bà mẹ VNAH, các gia đình thương binh liệt sĩ.
          Khi người ta đến đưa đơn, mình tiếp nhận, hỏi han cặn kẽ rồi trực tiếp đi lo cho người ta. Vậy mà cũng không! Nhiều người công trạng chưa có gì, trình độ cũng chẳng là bao nhưng lớn tiếng hạch sách, xúc phạm những người đã hy sinh xương máu cho mình có cái chỗ ngồi hiện tại. Ai cho phép làm điều vô lễ ấy?
          Với ngành GD-ĐT, giáo viên sau khi hết thời hạn đi miền núi, lẽ ra phải được tiếp nhận theo đúng quy định. Vậy mà cũng buộc họ phải chung chi, một chai rượu chưa chịu, phải mấy chục triệu mới cho làm, cho dạy. Có những giáo viên từ trên núi về, hoàn cảnh rất nghèo, rất đáng thương, vậy mà cũng "chặt đầu, lột da" cho được.
          Họ cầm những đồng tiền đó mà không thấy xấu hổ. Bữa ni ai muốn xin vô chỗ nọ, chỗ kia đều phải tiền hết, bất kể người giỏi, bất kể người xứng đáng được nhận. Đau lòng quá đi, tức không chịu được!”...
          “Ở rạp xiếc, người ta cho mấy con thú ăn hột gì đó thì nó diễn. Một lúc sau lại ngồi lì ra, quất mấy roi cũng không đi, khi nào được ăn thứ hột đó nó mới diễn tiếp. Hãy cẩn thận kẻo mình lại giống như mấy con ở rạp xiếc, không cho ăn là không làm.
          Kể cả hố xí, mới ngồi thì thấy hôi, mà ngồi một hồi cũng quen. Tôi sợ nhất là thói quan liêu, hách dịch, vòi vĩnh... trở thành thói quen của cán bộ mình. Sợ kinh khủng!” - ông Nguyễn Bá Thanh khuyến cáo.
          Chính thức tuyên chiến!
          Ông nhìn đồng hồ: 21g45. “Nói những chuyện thế này tôi có thể nói đến 6g sáng, các anh chị có đủ sức nghe không!”. Một thoáng im lặng. Rồi gần như cả hội trường đồng thanh: “Nghe!” - một phản ứng lành mạnh sau cơn đau tê tái dù ông Nguyễn Bá Thanh vẫn chưa nêu ra hết. Nhưng ông không tiếp tục đề cập đến những biểu hiện kém vui nữa mà định hình các biện pháp sắp tới:
          “Là cán bộ, công chức phải có tấm lòng với dân. Nhưng tấm lòng đó phải thể hiện bằng hành động chứ không thể nói suông được. Ai cũng nói cán bộ là công bộc của dân, nhưng nên nhớ, Bác Hồ dạy chúng ta, “cán bộ phải là người lãnh đạo, là đày tớ trung thành của nhân dân”.
          Nghĩa là cán bộ phải tiên phong, đi đầu với một tinh thần tận tuỵ trong phong trào cách mạng để quần chúng noi theo chứ không chỉ có nghĩa “cán bộ là công bộc”. Công bộc mà giàu có, quyền thế như rứa thì cho dân làm công bộc với!”.
          Với tinh thần đó, ông phát động trong toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân Đà Nẵng phong trào “tìm và diệt” tiêu cực.
          Ông cho hay: “Sắp tới Thành uỷ, UBND TP sẽ nghiên cứu hình thành đường dây nóng để cán bộ, nhân dân phản ảnh những tiêu cực mà mình phát hiện thấy. Riêng số điện thoại của tôi luôn luôn công khai (0903500205), ai phát hiện ở đâu có những vị cán bộ, công chức vô lễ với dân, sách nhiễu dân thì cứ gọi cho tôi.
          Trước đây, tôi chưa nói thì có khi còn châm chước bỏ qua, chỉ nhắc nhở. Nhưng sau buổi nói chuyện này rồi, tôi chính thức tuyên chiến với tệ nạn quan liêu, hách dịch, vòi vĩnh... của đội ngũ cán bộ, không thể chấp nhận những cán bộ như vậy được nữa. Với tư cách Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, tôi sẽ phối hợp với lãnh đạo UBND TP tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm!”.
          Về những vấn đề cụ thể hơn, ông nêu rõ: “Hạn cuối đến 31/12/2003, nếu còn một hộ chính (bên cạnh hộ chính có thể còn có các hộ phụ) nào bị giải toả trắng mà chưa được bố trí đất tái định cư thì Trưởng BQL các dự án phải bị cách chức.
          Mà không chỉ các Trưởng Ban đâu, nếu phạm vi trách nhiệm rơi vào các vị giám đốc Sở thì cũng cách chức luôn. Các BQL dự án cho dân mua đất tái định cư được nợ từ 5 - 10 năm (trước đây chỉ 5 năm) không phải trả lãi suất, không buộc phải trả từng năm mà trả vào ngày cuối cùng của thời hạn cũng được.
          Các chung cư đang bố trí cho các hộ nhà chồ, hộ xoá đói giảm nghèo, nay cho họ hết. Sắp tới xây tiếp hàng chục chung cư nữa để bố trí cho các hộ gia đình chính sách, người nghèo...
          Người già, người tàn tật được ưu tiên bố trí ở tầng 1. Công khai ra, vì sao anh được bố trí ở tầng 1, chứ không phải nhận năm bảy triệu rồi đưa vào đó. Các hộ chính sách nghèo lâu nay ở nhà Nhà nước, sau khi hoá giá còn nợ năm ba triệu thì xoá cho họ, riêng một trăm mấy chục ngôi nhà giữ làm công sản thì lên danh sách công khai.
          Phòng Tiếp dân của TP lúc đầu làm được, nhưng nay thấy có vẻ uể oải, phải chấn chỉnh lại. Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng Khu công nghiệp lưu ý điểm nóng về đền bù giải toả và tái định cư ở khu vực Hoà Khánh; BQL các dự án Tuyên Sơn, Đò Xu, Cẩm Lệ, Bình An, An Hoà... khẩn trương đẩy tiến độ vì mùa mưa gió đã đến gần, nhất là các công trình trường học cho kịp năm học mới...”
          “Tự soi rọi lại mình, chúng ta thấy bên cạnh những thành quả vẻ vang vẫn còn nhiều bất cập mà nếu không kịp thời khắc phục, sửa chữa e rằng tình hình sẽ còn phức tạp hơn. Hy vọng với sự tự giác của đội ngũ cán bộ, công chức và sự hợp tác của nhân dân, tình hình sẽ ngày càng tốt đẹp hơn lên!” - ông Nguyễn Bá Thanh bày tỏ chân tình.
          Theo Hải Châu - Infonet

          Voi giẫm chết du khách ở Thái Lan

          15:19:00 02/02/2016

          Một du khách người Scotland đã bị voi giẫm chết sau khi con voi anh và con gái cùng cưỡi bỗng dưng nổi điên hôm 01/02.

          Thái Lan nổi tiếng với hoạt động cưỡi voi, vốn vô cùng thu hút du khách nước ngoài khi đến xứ sở triệu voi du lịch. Tuy nhiên, tổ chức bảo vệ động vật PETA vừa công bố thông tin lại có thêm một du khách người Scotland thiệt mạng vì bị voi giẫm. Và đáng nói là, đây chỉ là một trong số các vụ thảm kịch đã từng xảy ra, và khuyến cáo không nên tiếp tục cưỡi voi.
          Voi giẫm chết du khách ở Thái Lan - Ảnh 1.
           Du khách cưỡi voi khi đến Thái Lan.
          Danh tính nạn nhân được xác định là Gareth Crowe, 36 tuổi, cùng cô con gái 16 tuổi đi du lịch tại đảo Koh Samui nổi tiếng. Sự việc xảy ra vào ngày 01/02, khi Crowe và con gái cùng cưỡi voi tham quan. Cô bé lúc đó yêu cầu quản tượng cho xuống lưng voi để chụp ảnh kỷ niệm với bố. Bỗng dưng con voi 13 tuổi nổi điên lên, lấy vòi quấn lấy quản tượng quăng quật, rồi hất các du khách khỏi lưng. Crowe bị con voi trong lúc điên cuồng giẫm chết, sau đó con voi chạy thẳng vào rừng.
          Theo lời các nhân chứng, con voi đã có biểu hiện không bình ổn về tâm thần, thường xuyên không nghe lời quản tượng trước thời gian xảy ra sự việc 2 ngày. Tuy nhiên phía cung cấp dịch vụ lại không cho con voi nghỉ, vẫn cho nó tiếp tục hoạt động, vì vậy đã xảy ra sự việc đau lòng.
          Họat động cưỡi voi vô cùng nổi tiếng ở khu du lịch Koh Samui, mỗi năm thu hút đông đảo khách du lịch muốn thử một lần cảm giác ngồi trên lưng con vật khổng lồ đi thăm thú. PETA cho biết, kể từ năm 2011, đã có ít nhất 4 vụ du khách bị voi giẫm chết, 1 vụ quản tượng bị voi tấn công thiệt mạng trong lúc đang huấn luyện.
          Theo Lương Hồng Phúc / Trí Thức Trẻ

           

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét