Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 246

(ĐC sưu tầm trên NET)

Y tế Việt Nam - Đổi mới phục vụ, Hội nhập và Phát triển

Cập nhật: 28/02/2016 17:04

(Thanh tra) - Kỷ niệm 61 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tối 27/2, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình: “Y tế Việt Nam - Đổi mới phục vụ, Hội nhập và Phát triển”.

Y tế Việt Nam - Đổi mới phục vụ, Hội nhập và Phát triển
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm . Ảnh: Phương Anh
Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua ngành Y tế không ngừng được củng cố, mở rộng và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân ngày càng tăng và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
Nhiều dịch bệnh mới nguy hiểm đã được phát hiện, khống chế, ngăn chặn, đẩy lùi, không có dịch lớn xảy ra hoặc xâm nhập vào Việt Nam; nhiều cơ sở y tế được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới bước đầu ngăn chặn được sự xuống cấp các cơ sở y tế, được cải thiện nâng cấp, xây dựng mới bước đầu ngăn chặn được sự xuống cấp, cải thiện được tình trạng thiếu hụt giường bệnh và giảm tải ở tuyến trên. 
Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh từng bước được cải thiện,  nhiều kỹ thuật chuyên môn cao được các bệnh viện Trung ương chuyển giao thành công cho tuyến tỉnh, thậm chí xuống tuyến huyện. Việt Nam đã sản xuất được 10/11 loại vaccine phục vụ Chương trình tiêm chủng mở rộng, chính sách bảo hiểm y tế được triển khai hiệu quả... Việt Nam là điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về lĩnh vực y tế được Liên Hợp Quốc và cộng đồng thế giới đánh giá cao.
Mặc dù vậy, theo  Bộ trưởng Bộ Y tế, ngành Y tế hiện đang đứng trước những khó khăn và thách thức không nhỏ. Tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi cán bộ nhân viên y tế toàn ngành vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bô trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao tặng Bằng khen cho các đơn vị. Ảnh: Phương Anh
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến những người thầy thuốc đang ngày đêm tận tụy chăm lo sức khỏe cho nhân dân trên mọi miền Tổ quốc. Đồng thời khẳng định, 61 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, ngành Y tế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng Tổ quốc. 
Chủ tịch nước dẫn lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế ngày 27/2/1955: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như ah em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải  như từ mẫu".
Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nhiều loại dịch, bệnh mới phát sinh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của nhân dân, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe càng có ý nghĩa và vai trò đặc biệt quan trọng. 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị ngành Y tế cần tiếp tục đổi mới toàn diện cơ chế hoạt động, tài chính, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ. Đổi mới công tác đào tạo, sử dụng cán bộ, công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân và cộng đồng... 
Bên cạnh đó tiếp tục xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật y học tiên tiến, các kinh nghiệm quý báu của y học cổ truyền trong công tá phòng và khám chữa bệnh. Đồng thời tăng cường nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để sản xuất thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế trong nước...
Chủ tịch nước tin tưởng ngành Y tế nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẻ vang của mình, đáp ứng sự tin cậy, lòng mong mỏi của Đảng, Nhà nước và nhân dân và Ngành Y tế ngày càng lớn mạnh, xây dựng một nền y, dược học Việt Nam Đổi mới, Hội nhập và Phát triển, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.
Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao Bằng khen cho 20 đơn vị làm tốt công tác giảm tải và đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trao tặng bằng khen đợt II cho 14 đơn vị tập thể và 3 cá nhân có thành tích trong ứng dụng kỹ thuật cao trong công tác dự phòng và điều trị.
Phương Anh

Hai chiếc Exciter va vào nhau trên cầu, hai nam 9X tử vong

21:58:10 28/02/2016

Hai chiếc Exiter chạy cùng chiều với tốc độ cao trên cầu Trường Hà (Thừa Thiên - Huế) va vào nhau ngã mạnh. Nạn nhân là hai cậu cháu mới ngoài 20.

Vụ tai nạn xảy khoảng 20h ngày 27/2 tại cầu Trường Hà (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế).
Nạn nhân là 2 cậu cháu tên Nghĩa (24 tuổi) và Hiếu (21 tuổi) cùng ở xã Phú Diên (huyện Phú Vang).
Theo các nhân chứng, vào thời điểm trên họ thấy hai chiếc Exciter chạy cùng chiều trên cầu với tốc độ cao, rồi lạc tay lái va vào nhau khiến cả 2 người ngã mạnh xuống đất.
Tại hiện trường, hai thanh niên chảy nhiều máu, xe máy nát bét.
Nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do chấn thượng quá nặng.
Hai chiếc Exciter va vào nhau trên cầu, hai nam 9X tử vong - Ảnh 1.
     Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Facebook của Đỗ Xuân Quynh.
Cầu Trường Hà nối liền giữa xã Vinh Phú và Vinh Thanh, ở đây thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Theo Zing

Bình Dương: Giang hồ bị bắt sau 6 năm dàn cảnh đánh cảnh sát

Tham gia dàn cảnh đánh trinh sát hình sự Bình Dương để giải vây cho vợ của tay giang hồ đang bị theo dõi, Lam đã sa lưới sau 6 năm trốn truy nã.


 
Ngày 28/2, sau nhiều giờ mật phục, các trinh sát tury nã tội phạm Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Nguyễn Xuân Lam (37 tuổi) về hành vi Cố ý gây thương tích. 6 năm trước, Lam bị truy nã khi cùng tham gia dàn cảnh đánh nhóm trinh sát hình sự.
Nguyễn Xuân Lam bị bắt sau 6 năm lẩn trốn. Ảnh: Nguyệt Triều
Nguyễn Xuân Lam bị bắt sau 6 năm lẩn trốn. Ảnh: Nguyệt Triều
Theo hồ sơ, tối 26/2/2010, trên đường làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh lễ hội chùa bà Thiên Hậu, các trinh sát hình sự Công an TP Thủ Dầu Một phát hiện Nguyễn Du Thy có dấu hiệu khả nghi liên quan đến một chuyên án nên bám theo.
Biết bị theo dõi, Thy lập tức gọi điện báo cho chồng Trần Phi Long - tay giang hồ có "số má", cầm đầu đám đàn em chuyên bảo kê những loại hình kinh doanh nhạy cảm tại Bình Dương. Long bảo vợ cất dây chuyền đang đeo để có lý do đánh những "người lạ" theo sau.
Sau đó, Long cùng 7 đàn em, trong đó có Lam, kéo đến khu vực ngã tư Tân Lập, phường Phú Hoà (TP Thủ Dầu Một) đánh tới tấp làm 5 trinh sát bị thương. Thy đứng ngoài liên tục tri hô cướp để người dân không tham gia can ngăn.
Nhận được tin báo, Cảnh sát 113 đã có mặt đưa các trinh sát đi cấp cứu và bắt giữ 6 đồng bọn của Long. Vợ chồng Long cùng Lam trốn thoát. Hai năm sau, Thy bị bắt khi đang lẩn trốn tại chung cư ở quận 10, TPHCM. Sau đó, Long cũng ra đầu thú.
Theo Nguyệt Triều - Xuân Thuỳ - VnExpress

Một du khách nước ngoài mất tích tại thác Pongour

Thác Pongour

Thác Pongour

Theo Ban quản lý khu du lịch, khoảng 15 giờ ngày 28.2, một du khách nước ngoài đi xe ôm đến thác, tùy tiện vào cổng không chịu mua vé và đi thắng xuống thác.
Lúc đó dưới chân thác có khoảng 15 du khách đến từ tỉnh Đồng Nai đang vui chơi chứng kiến du khách nước ngoài cởi quần áo, giày dép lao xuống hồ nước dưới chân thác tắm.
Ít phút sau thấy du khách nước ngoài chới với, nhóm du khách Đồng Nai đã lao xuống cứu nhưng bất thành. Nhóm du khách cấp báo cho Ban quản lý khu du lịch. Ban quản lý cử người xuống cứu nạn, nhưng do hồ nước sâu và lạnh nên chưa tìm thấy du khách.
Sau đó, các cơ quan chức năng đến hiện trường. Qua lục soát ba lô của người khách để lại, bước đầu xác định du khách mất tích tại thác Pongour 26 tuổi, quốc tịch Belarus, nhập cảnh vào VN ngày 16.2.
Đến nay, lực lượng cứu hộ cứu nạn của tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa tìm thấy nạn nhân.
Lâm Viên

[TRỰC TUYẾN] Oscar 2016: Lịch sử sẽ gọi tên Leonardo Dicarpio?


Liệu Leonardo Dicarpio có thể vượt qua cái bóng của lịch sử để giành chiến thắng tại Oscar 2016? - Ảnh: AFP

Liệu Leonardo Dicarpio có thể vượt qua cái bóng của lịch sử để giành chiến thắng tại Oscar 2016? - Ảnh: AFP

Lễ trao giải Oscar 2016 do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ tổ chức sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20 giờ 30 ngày 28.2 giờ địa phương (8 giờ 30 sáng 29.2 giờ Việt Nam) tại nhà hát Dolby Theatre, Los Angeles. Các hoạt động bên ngoài thảm đỏ sẽ bắt đầu trước đó hai tiếng để chào đón sự xuất hiện của những đạo diễn, diễn viên hàng đầu thế giới đến tham dự. 
Diễn viên hài Chris Rock lần thứ hai vinh dự đảm nhận vai trò dẫn chương trình cho lễ trao giải điện ảnh danh giá nhất thế giới này. Bên cạnh những phần trao giải quan trọng, phần trình diễn trực tiếp 3 ca khúc được đề cử Nhạc phim hay nhất năm gồm Til It Happens to You của Lady Gaga, Earned It của The Weeknd và bài hit Writing's on the Wall của Sam Smith cũng đang khiến người hâm mộ "đứng ngồi không yên".
Trong số 24 hạng mục trao giải của Oscar năm nay thì kết quả của hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất đang là tâm điểm chú ý của khán giả suốt tuần qua khi tất cả đều đang nín thở mong chờ một chiến thắng dành cho tài tử Leonardo Dicarpio.
Với diễn xuất xuất sắc vai diễn thợ săn Hugh Glass trong bộ phim The Revenant (Người về từ cõi chết), tài tử phim Titanic đang tràn trề hi vọng lần đầu tiên giành tượng vàng Oscar sau 5 lần lỡ hẹn đầy tiếc nuối với giải thưởng danh giá này. 
[TRỰC TUYẾN] Oscar 2016: Lịch sử sẽ gọi tên Leonardo Dicarpio? - ảnh 1
Leonardo Dicarpio đã có một vai diễn vô cùng ấn tượng trong The Revenant mà anh tự nhận là "vai diễn khó khăn nhất trong sự nghiệm của tôi" - Ảnh chụp từ clip
Bộ phim The Revenant cũng được dự đoán sẽ vượt qua những đối thủ nặng ký khác như Mad Max, The Big Shot, Spotlight, Room để giành chiến thắng ở hạng mục Phim xuất sắc nhất. 
Ở hạng mục dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất, mỹ nhân Brie Larson của phim Room cũng đang được đặt nhiều kỳ vọng giành tượng vàng trước sự cạnh tranh quyết liệt của những tên tuổi đình đám khác như Jennifer Lawrence, Saoirse Ronan, Cate Blanchett, Charlotte Rampling.
Sáng mai (29.2), Thanh Niên Online sẽ tường thuật trực tuyến buổi lễ trao giải này, mời bạn đọc đón theo dõi.
Quỳnh Như

Hiểm họa từ việc dùng chung bàn chải đánh răng


Không nên dùng chung bàn chải đánh răng - Ảnh: Shutterstock

Không nên dùng chung bàn chải đánh răng - Ảnh: Shutterstock
Bạn quên mang theo bàn chải, hoặc lấy nhầm bàn chải khác giống hệt của mình… và dùng chúng. Liệu nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn hay không? Dưới đây là một số thông tin bạn nên tham khảo.
Trang Prevention dẫn một đánh giá các nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nursing Study and Practic cho thấy bàn chải đánh răng thường chứa các vi khuẩn gây bệnh và các loại virus như tụ cầu khuẩn, E. coli, và Pseudomonas. Bạn có thể mắc bệnh nha chu, hoặc herpes miệng (gây mụn rộp) từ cây bàn chải dùng chung trong lúc bạn bị rộp miệng. Nếu nướu của bạn bị chảy máu và vi khuẩn xâm nhập vào máu thì bạn thậm chí có nguy cơ bị viêm gan, HIV, và các bệnh truyền nhiễm khác.
Bất cứ vi khuẩn nào trong miệng của chủ nhân cây bàn chải đánh nhầm thì bạn cũng sẽ đưa chúng vào miệng nếu dùng chung, theo ông Marco Coppola, giám đốc y tế và phó chủ tịch phụ trách các vấn đề y tế tại Family ER + Urgent Care (Trung tâm chăm sóc khẩn cấp) tại Mỹ.
Chắc chắn bàn chải đánh răng có thể chứa vi khuẩn cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng… từ lông bàn chải. Virus có thể sống vài ngày trên nhựa và kim loại, Coppola nói.
Ông Justin Sycamore, bác sĩ nha tại Thousand Oaks, California (Mỹ), cho biết nếu bạn dùng chung bàn chải hoặc bất cẩn khi lấy nhầm bàn chải và dùng chúng, hãy nhanh chóng súc miệng bằng nước súc miệng để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.
Ngoài ra, bạn nên thay bàn chải đánh răng sau mỗi 3 tháng và sau khi hết bệnh, chẳng hạn như đau bụng hay cảm cúm. Điều đó ngăn ngừa bạn mắc lại bệnh, theo bà Cyndi Blalock, nha sĩ tại St Peters, bang Missouri (Mỹ).
Ngọc Lam

Bạn đọc phản hồi (1 nhận xét)

nguyen lam anh


hỏng ngờ bàn chải đánh răng chung cũng lây nhiều bệnh. Sợ thật

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Video đang được xem nhiều
Dàn cảnh bán hàng, trộm túi xách trên xe hơi




Những thứ có thể làm hỏng răng của bạn

Tránh thói quen vừa đánh răng vừa làm việc khác - Ảnh: Shutterstock

Tránh thói quen vừa đánh răng vừa làm việc khác - Ảnh: Shutterstock


Bà Alice Lee, giáo sư nha khoa tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe Montefiore (Mỹ) chia sẻ trên Health về những hoạt động thường ngày có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng.
Vừa đánh răng vừa làm việc khác
Tiến sĩ Alison Newgard - giáo sư nha khoa tại Trường Nha khoa thuộc Đại học Columbia (Mỹ), nói khi đánh răng nên nhìn vào gương để tất cả các bề mặt của răng được sạch. Vì nếu vừa đánh răng vừa đi vệ sinh hoặc vừa làm hoạt động khác thì bạn sẽ đánh răng không sạch do bị phân tâm.
Giữ bàn chải đánh răng quá sạch
Nhiều người có thói quen "quá sạch" đến nỗi mang bàn chải đánh răng bỏ vào lò vi sóng để khử trùng. Tuy nhiên, theo CDC - Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ - chỉ cần rửa bàn chải đánh răng dưới vòi nước, để cho nó khô và đặt nó đứng thẳng, không chạm vào bàn chải của người khác. Nhiều biện pháp làm sạch bàn chải "quyết liệt" lại làm hỏng bàn chải và mất hết công năng của nó.
Để bàn chải đánh răng ướt
Vi khuẩn phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt. Vì vậy, điều quan trọng đặt bàn chải khô vào hành lý khi đi du lịch.
Uống giấm táo để giảm cân gây hại cho răng
Theo các nha sĩ, axid axetic trong giấm gây hại cho men răng cực mạnh.
Đánh răng sau khi ăn sáng
Nếu bạn bắt đầu một ngày với một cốc nước cam hoặc nước chanh, rồi đánh răng ngay sau đó có thể làm mòn men răng. Môi trường axit làm suy yếu men răng và xói mòn răng có thể xảy ra, tiến sĩ Lee nói, vì vậy nếu có thói quen này, hãy uống nước để tráng miệng và đợi 30 phút sau hãy đánh răng.
Hút thuốc lá
Bạn đã biết hút thuốc có hại cho phổi và tim. Nhưng ít người biết rằng ngoài việc gây hôi miệng và mất màu răng, hút thuốc lá còn là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất liên quan đến sự phát triển của bệnh nướu răng, theo Viện nghiên cứu quốc gia về nha khoa và sọ mặt. Tệ hơn nữa, hút thuốc lá cũng có thể làm giảm cơ hội điều trị thành công nếu bạn đã có bệnh nướu răng, vì nicotine làm tổn hại khả năng của cơ thể chống lại nhiễm trùng.
Dùng tăm xỉa răng
Dùng tăm để xỉa răng quá mạnh có thể gây hại cho nướu nhạy cảm. Hãy thay thế tăm xỉa răng bằng chỉ nha khoa để tốt cho răng miệng.
Ngọc Lam  

Ninh Dương Lan Ngọc: Đôi khi trong sâu thẳm tâm hồn cũng tồn tại sự độc ác


Ninh Dương Lan Ngọc: Đôi khi trong sâu thẳm tâm hồn cũng tồn tại sự độc ác

* Sắp tới, Lan Ngọc sẽ xuất hiện trong bộ phim Tấm Cám. Vai diễn trong bộ phim này có gì đột phá so với các vai diễn trước đó của chị?
- Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc: Điều đầu tiên dễ dàng nhận thấy sự khác biệt và đột phá chính là tôi đã mạnh dạn đóng vai phản diện. Trái ngược với Nương trong Cánh đồng bất tận, hay bà mẹ nghèo bán vé số trong Trúng số, Lan Ngọc sẽ trở thành một nhân vật Cám rất độc ác và đầy mưu kế. Làm nghề đến nay cũng khá lâu rồi nhưng thực sự đây là lần đầu tiên tôi dám thử sức mình ở một thể loại vai diễn khác. Từ trước đến nay, khán giả nhắc đến Lan Ngọc là nhắc đến tuýp hình ảnh hiền lành, chịu thương chịu khó rồi. Vì vậy đây thực sự là một bước đột phá trong sự nghiệp diễn xuất của tôi.
Ninh Dương Lan Ngọc: ‘Đôi khi trong sâu thẳm tâm hồn cũng tồn tại sự độc ác’ 2
* Vốn bị khán giả định hình là chỉ diễn các vai lương thiện, Lan Ngọc đã phải thay đổi như thế nào để thể hiện tròn vai Cám?
- Vai Cám ban đầu được giao cho chị Tóc Tiên còn tôi được mời vào vai Tấm. Lý do vai Tấm thì chắc mọi người cũng biết rồi. Sau đó vì một vài nguyên nhân mà chị Tiên không thể tham gia được và tôi không để vuột mất cơ hội này để thử vai Cám. Tôi nghĩ mọi thứ đều là duyên. Nếu như chị Tiên không rút khỏi đoàn thì tôi vẫn sẽ đi theo một lối mòn cũ. Vì vậy đây là một cơ hội, là cái duyên để tôi thử bứt phá ra khỏi vỏ bọc cũ. Tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội tốt mà không biết sau này liệu mình có được nữa hay không, ít nhất là tôi đã dám chịu thay đổi trong con đường của mình. Còn bây giờ chỉ biết chờ đến khi phim ra rạp để xem hiệu ứng của khán giả như thế nào thôi.
Ninh Dương Lan Ngọc: ‘Đôi khi trong sâu thẳm tâm hồn cũng tồn tại sự độc ác’ 3
* Vậy chị thấy mình đã đủ ác chưa?
- Thật sự tôi chưa được xem lại bộ phim sau khi đóng máy. Tất cả các diễn viên đều vậy, ngoại trừ chị Ngô Thanh Vân. Vì vậy ai cũng tò mò và mong ngóng bộ phim này. Tuy nhiên, tôi cũng hi vọng rằng trong các phân đoạn mà tôi thể hiện đều đạt được một độ ác đúng và đủ. Tất cả cũng chỉ là hi vọng bởi mỗi cảnh quay có thể thấy ổn nhưng sau khi được dựng thành một tổng thể thì lại khác. Dù sao tôi cũng đã cố gắng hết sức rồi. Đây cũng là lần đầu tiên của tôi mà.
* Vậy áp lực của việc lần đầu hóa thân thành một kẻ ác của Ninh Dương Lan Ngọc là gì?
- Đây thực sự là bộ phim với tần suất quay và làm việc áp lực nhất từ trước đến nay của tôi. Nhân vật Cám trong mắt chị Ngô Thanh Vân và các em nhỏ là cực kỳ ác độc. Chính vì vậy, tôi không thể diễn một cách nửa vời và không được làm cho khán giả thương hại. Trong khi đó mọi người có thể hình dung được rằng khuôn mặt của tôi khá hiền lành và phúc hậu, đây cũng là một hạn chế và cái khó của tôi. Tôi có 2 tháng để làm kịch bản và tập luyện nhưng dường như không đủ. Áp lực đến từ bản thân, từ chị Vân, từ ê-kíp và cả các nhà đầu tư nữa. Tôi đã khóc rất nhiều bởi vì sao nói cho nhiều, hi vọng cho nhiều rồi đến lúc có cơ hội lại không làm được. Tôi cũng dằn vặt lắm. Tuy nhiên lúc ra phim trường có máy quay, có make-up, và diện trang phục vào thì mọi thứ sẽ dễ dàng để nhập vai hơn.
Ninh Dương Lan Ngọc: ‘Đôi khi trong sâu thẳm tâm hồn cũng tồn tại sự độc ác’ 4
* Vậy chị lấy chất liệu từ đâu để hóa thân vào một nhân vật ác độc đến như vậy?
- Đôi khi trong sâu thẳm tâm hồn cũng tồn tại sự độc ác. Tôi cũng coi nhiều phim và học tập cách diễn của các diễn viên. Bộ phim tôi xem nhiều để luyện tập cho Tấm Cám chính là Cung tâm kế của Dương Di và Xa Thi Mạn. Sự thay đổi đầu tiên chính là giọng nói. Giọng tôi bình thường hơi chóe chính vì vậy tôi phải hạ tông giọng trầm xuống và sử dụng ngôn từ, lối phát âm sao cho ác hơn thường ngày. Ngoài ra còn phải tập bước đi, cử chỉ và tập cảm giác mình là nhân vật đó. Nói thì màu mè vậy thôi chứ bản thân tự tìm ra giải pháp là điều cốt yếu.
* Khán giả đã biết đến chị qua những vai diễn hiền lành, chất phác rồi. Chị nghĩ sao về hai chữ “một màu”?
- Tôi nghĩ sự một màu ở đây không nên đánh đồng với nét riêng của một người nghệ sĩ. Một màu là khi bạn chỉ diễn được một thể loại vai và không chịu thay đổi, vượt ra khỏi cái bóng trước đó. Còn nét riêng chính là cá tính của một người, cái đó là riêng biệt. Tôi đang trên đường thay đổi vậy tại sao phải sợ một màu chứ.
Ninh Dương Lan Ngọc: ‘Đôi khi trong sâu thẳm tâm hồn cũng tồn tại sự độc ác’ 5
* Có một số ý kiến cho rằng Lan Ngọc sẽ bị Hạ Vi trong vai Tấm làm lu mờ?
- Mỗi người một vai diễn, mỗi người một hình ảnh, làm sao lại so sánh tôi với Hạ Vi hay ngược lại. Tôi công nhận một điều rằng Hạ Vi lên hình rất đẹp và rất hoàn hảo cho vai Tấm nhưng không vì thế tôi lo sợ. Ai cũng có con đường riêng và cách định hướng phát triển riêng. Nhiều người cũng hay hỏi rằng: “Làm nghề lâu rồi mà chưa nổi đình nổi đám. Ngọc có buồn không?”. Tôi thường trả lời rằng tôi chậm mà chắc. Tôi cũng được những nhà chuyên môn đánh giá tốt về mặt diễn xuất và cũng có khán giả của riêng mình. Điều đó là quá tốt rồi. Quan trọng là tương lai tôi sẽ như thế nào mà thôi.
* Vậy chị sẽ định hướng phim là theo dòng phim nghệ thuật hay giải trí?
- Tôi xuất phát điểm là một bộ phim nghệ thuật vì vậy nên may mắn tôi được an toàn hơn so với các bạn khác về chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên còn trẻ mà nên tôi muốn đánh vào giải trí nhiều hơn. Tuy nhiên giải trí của tôi phải đi kèm với chất lượng. Thực sự có một thực tế rằng một bộ phim ra rạp mà quá nghệ thuật thì khán giả sẽ không thể nào “nuốt nổi”. Nhưng muốn chứng minh thực lực thì phải đóng phim nghệ thuật, chỉ có thể loại phim đó mới làm diễn xuất lên tay. Bây giờ ở Việt Nam, một năm ra rạp quá nhiều phim nhưng chất lượng như thế nào thì chưa biết. Bản thân tôi muốn được đóng ở nhiều thể loại chứ không đóng khung trong một loại hình nào.
Ninh Dương Lan Ngọc: ‘Đôi khi trong sâu thẳm tâm hồn cũng tồn tại sự độc ác’ 6
* Lan Ngọc hình như là một trong số ít những nghệ sĩ có sự thay đổi vượt bậc trong năm qua nhỉ?
- Sau Bước nhảy hoàn vũ 2015 tôi bước đầu đã có được một hình ảnh mới rồi. Khán giả có lẽ chưa từng nghĩ tôi có thể gợi cảm, sexy, quyến rũ nhưng giờ tôi đã làm được, tôi trưởng thành hơn. Ban đầu hình ảnh của tôi là đen đủi, xấu xí rồi thời trang cũng bất ổn, phim ảnh cũng chưa có nhiều; tuy nhiên ở thời điểm hiện tại cũng đã có nhiều thay đổi, mỗi lần xuất hiện là có một điều mới. May mắn thay trong năm qua tôi nhận được khá nhiều dự án phim và quảng cáo khá tốt nên thấy cũng ổn. Đó là tín hiệu tốt rồi.
* Năm 2016, Ninh Dương Lan Ngọc sẽ tiếp tục tỏa sáng chứ?
- Chắc chắn rồi. Tôi đang nỗ lực 200%. Bây giờ đang là thời điểm của thế hệ đầu 9x như Lan Ngọc, Diễm My, Nhã Phương, Vân Trang… còn các anh chị 8x giờ đã lớn rồi. Đây chính là thời gian chính xác để tôi phát huy thực lực của mình. Tôi muốn rằng sau này tôi cũng được nhắc đến như các đàn anh, đàn chị đi trước và trở thành một nghệ sĩ được cả giới chuyên môn và khán giả yêu mến. Đó là một con đường dài. Hi vọng các vị khán giả vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ tôi.
* Cám ơn Lan Ngọc về cuộc trò chuyện!
Thắng Nguyễn (thực hiện)
Ảnh: NVCC

Giận cháu, đốt nhà mẹ ruột

Căn nhà của bà Thủy sau khi bị chính con trai ruột đốt - Ảnh: Gia Bách

Căn nhà của bà Thủy sau khi bị chính con trai ruột đốt - Ảnh: Gia Bách

Ngày 28.2, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cà Mau xác nhận đơn vị này vừa khởi tố vụ án “hủy hoại tài sản” để điều tra xử lý đối với Trần Vũ Lâm (ngụ khóm 4, P.8, TP.Cà Mau) về hành vi hủy hoại tàn sản.
Nạn nhân là bà Trần Thị Thủy, mẹ ruột của Lâm.
Theo đó, chiều 10.2 sau khi đi nhậu về, Lâm vô cớ đánh cháu mình (cháu gọi Lâm bằng cậu).
Mọi người can ngăn, nhưng Lâm cứ chửi mắng nên mọi người bỏ đi. Tuy nhiên khi mọi người bỏ đi, Lâm lại mang bình gas ra phía trước mở van khóa và châm lửa đốt nhà rồi cầm dao cố thủ.
Không ngăn được Lâm nên mọi mọi người điện thoại báo công an. Khi lực lượng chức năng có mặt thì căn nhà đã bị cháy rụi.
Gia Bách

Miền Bắc đón đợt rét đậm mới

Từ đêm 28/2, không khí lạnh kèm theo mưa sẽ ảnh hưởng tới thời tiết khu vực Bắc Bộ nước ta. Ở một số nơi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.
Hình ảnh Miền Bắc đón đợt rét đậm mới số 1

Từ đêm 28/2, miền Bắc tiếp tục đón đợt rét đậm mới. Ảnh minh họa: Vietnam+

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo đêm nay (28/2), bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Đông Nam sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các vùng biển nước ta.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm nay, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh.
Từ ngày 29/2, khu vực giữa Biển Đông, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Đà Nẵng đến Cà Mau có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; biển động. Sóng biển cao từ 2-4m. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1. 
Dự báo thời tiết đêm 28/2 cho các vùng trên cả nước:
Phía Tây Bắc Bộ có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất từ 11-14 độ, có nơi dưới 10 độ C, cao nhất từ 18-21 độ, có nơi trên 22 độ C. ​
Phía Đông Bắc Bộ và Hà Nội mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét, có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất từ 11-14 độ, vùng núi có nơi dưới 10 độ C, cao nhất từ 18-21 độ, có nơi trên 21 độ C.​
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa vài nơi. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 13-16 độ C, cao nhất từ 19-22 độ C.
Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 4. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ C, phía Nam 22-25 độ C, cao nhất từ 24-27 độ; phía Nam 28-31 độ C.
Khu vực Tây Nguyên đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 17-20 độ C, cao nhất từ 27-30 độ C.
Nam Bộ đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, cao nhất từ 32-35 độ.
Bảo Linh (tổng hợp)
Nguồn : Người đưa tin

Triều Tiên thử nghiệm vũ khí mới

Ban Thời sựCập nhật 16:26 ngày 28/02/2016

VTV.vn - Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 28/2 đã đăng tải những bức ảnh về nhà lãnh đạo Kim Jong Un thị sát một buổi diễn tập thử nghiệm vũ khí mới.

Trên những bức ảnh được kênh truyền hình KRT đăng tải cho thấy lực lượng quân đội đang sử dụng tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser. Theo KRT, đây là vũ khí mới do Triều Tiên phát triển và được tuyên bố có tầm bắn xa nhất thế giới. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm của cuộc diễn tập không được KRT đề cập.
Cuộc diễn tập của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang chuẩn bị cho cuộc tập trận chung thường niên diễn ra vào tháng 3. Triều Tiên luôn coi các cuộc tập trận chung này là bước chuẩn bị cho hành động tấn công Triều Tiên.

Bầu cử Iran : Phe cải cách toàn thắng tại thủ đô Teheran

00:00 29/02/2016

BizLIVE - Đây là một thành công đáng kể của liên minh cải cách và ôn hòa mà đại diện là tổng thống Rohani.

Bầu cử Iran : Phe cải cách toàn thắng tại thủ đô Teheran
Kiểm phiếu tại một phòng bầu cử tại thủ đô Téhéran (Iran), ngày 26/02/2016 - REUTERS/Raheb Homavandi
Đài truyền hình Iran sáng ngày 28/2/2016 cho biết kết phe cải cách gần như nắm chiến thắng tại hai cuộc bầu cử Quốc Hội và Hội Đồng Các Giáo Sĩ - cơ quan có trách nhiệm chỉ định lãnh tụ Tối cao Iran. Đây là một thành công đáng kể của liên minh cải cách và ôn hòa mà đại diện là tổng thống Rohani, RFI cho biết.
Theo tường thuật của RFI từ Teheran, đây là kết quả quan trọng của liên minh cải cách và ôn hòa, với khả năng nắm được 30 ghế của thủ đô Teheran. Kết quả trên được bộ Nội Vụ Iran thông báo dựa theo 90% tổng số phiếu đã được kiểm. Người đứng đầu danh sách phe bảo thủ, ông Gholam Ali Hadad Adel chỉ đứng ở vị trí thứ 31 nên sẽ không đắc cử.
Như vậy, chiến lược của phe cải cách đã giành thắng lợi. Trong suốt quá trình vận động tranh cử, các nhà lãnh đạo của phe này đã vận động cử tri bỏ phiếu cho 30 ứng viên trong danh sách của Teheran.
Còn trên toàn lãnh thổ, kết quả phân tán hơn. Trên hơn 25% số phiếu được kiểm tại các tỉnh, phe bảo thủ đứng đầu với hơn 23 ghế, phe cải cách chiếm được 15 ghế, ngoài ra còn có 23 ghế độc lập hiện vẫn chưa rõ sẽ ngả theo phe nào.
Kết quả chính thức sẽ được thông báo từ nay tới thứ Hai hoặc thứ Ba, nhưng, trong mọi trường hợp, tổng thống Rohani và đồng minh có thể hài lòng. Thành viên của phe cải cách có mặt đông đảo tại Quốc Hội và phe bảo thủ cực đoan từ giờ bị hạn chế hơn.
Vì thế, chính phủ có thể tin tưởng vào Quốc Hội để tiến hành những biện pháp cải cách chính trị và xã hội.
THU HẰNG

Thế giới 24h: Bà Clinton chưa thể dập tắt hy vọng của ông Sanders?

VOV.VN- Chiến thắng của bà Clinton trong cuộc bầu cử của Đảng Dân chủ tại bang South Carolina chưa thể khiến cơ hội của ông Sandersbị dập tắt.

1. Hai chiến thắng liên tiếp trong các bang mang tính quyết định chỉ trong vòng một tuần qua đã giúp bà Hillary Clinton tạo ra lợi thế rất khó san lấp đối với đối thủ là ông Bernie Sanders.
the gioi 24h: ba clinton chua the dap tat hy vong cua ong sanders? hinh 0
Bà Clinton (áo xanh) trong chiến dịch vận động tranh cử ở bang South Carolina. Ảnh AP
Ngày mai, chiến dịch này sẽ hướng tới cả nước”, bà Clinton tuyên bố trước đám đông ủng hộ bà đang hò reo vang dội. Tuyên bố trên được cho là nhắm đến tỷ phú người Mỹ Donald Trump, ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa đang chạy đua vào Nhà Trắng.

“Chúng ta không cần phải làm cho nước Mỹ trở lên vĩ đại như trước. Nước Mỹ chưa bao giờ ngừng trở nên vĩ đại. Thay vì xây dựng những bức tường, chúng ta sẽ phá vỡ mọi rào cản ngăn cách mọi người”, bà Clinton tuyên bố với mục đích mỉa mai những gì ông Trump từng nói trước đây.
Trong tuyên bố của mình, ông Sanders đã lên tiếng chúc mừng bà Clinton nhưng vẫn khẳng định cuộc đua còn lâu mới kết thúc. “Chiến dịch này mới chỉ bắt đầu, chúng ta đã giành chiến thắng quyết định ở New Hampshire còn bà ấy là ở South Carolina. Giờ là sẽ cuộc chiến Super Tuesday”, ông Sanders nói.
Ông Sanders tự tin phát biểu trước đám đông người da trắng ủng hộ mình rằng: “Tôi sẽ cần sự hỗ trợ của các bạn sau ngày tổng tuyển cử [ám chỉ ông có thể trở thành Tổng thống- ND]”.
2. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov ngày 27/2 đã có cuộc gặp Cố vấn cấp cao của Tổng thống Syria Bouthaina Shaaban để thảo luận về tình hình tại quốc gia này, vài giờ sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực.
Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí cho rằng, việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn nêu trên sẽ tạo điều kiện cho các nỗ lực tìm kiếm lộ trình chính trị nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Syria theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tuyên bố chung của Nhóm ủng hộ quốc tế về Syria.
the gioi 24h: ba clinton chua the dap tat hy vong cua ong sanders? hinh 1
Một nhóm phụ nữ bước đi trên đường phố Syria khi lệnh ngừng bắn vừa có hiệu lực. Ảnh AP
Ông Shaaban khẳng định cam kết của Chính phủ Syria trong việc thực thi lệnh ngừng bắn và đảm bảo đưa hàng viện trợ nhân đạo tới các khu vực bị ảnh hưởng do giao tranh.

Trong khi đó, Đặc phái viên của Mỹ tại Syria Michael Ratney cũng kêu gọi các bên tham chiến thông báo về các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn. Ông Ratney nhấn mạnh, các bên chỉ được sử dụng vũ lực trong trường hợp tự vệ hoặc nhận thấy mối đe dọa sắp xảy ra”.



3.  Kết quả kiểm phiếu sơ bộ mới nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Iran cho thấy, phe bảo thủ đang chiếm ưu thế rõ rệt trước phe cải cách.
Cụ thể, phe bảo thủ đã chắc chắn có được 82 ghế trong Quốc hội mới gồm 290 thành viên, trong khi phe bảo thủ và ôn hoà mới có được 49 ghế, còn các ứng cử viên độc lập có được 71 ghế.
the gioi 24h: ba clinton chua the dap tat hy vong cua ong sanders? hinh 3
Một phụ nữ Iran tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử. Ảnh Reuters
Kết quả này chưa gồm thủ đô Tehran, địa phương quyết định 30 ghế Nghị sỹ Quốc hội mới. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt khoảng 58%, thấp hơn tỷ lệ 64% trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2012.
Trong khi đó, cục diện có vẻ như đang diễn biến ngược lại trong cuộc bầu cử Hội đồng chuyên gia– cơ quan có trọng trách bầu chọn và bãi nhiệm lãnh tụ tinh thần tối cao, Đại giáo chủ Cộng hoà Hồi giáo Iran khi các nguồn tin tiết lộ rằng, kết quả kiểm phiếu sơ bộ đang có lợi cho phe cải cách và ôn hoà.
Tuy nhiên, chưa có nguồn tin nào dẫn chứng được số liệu minh hoạ cụ thể về sự thắng thế của phe cải cách và ôn hoà trong cuộc đua này. Theo luật Iran, công tác kiểm phiếu phải kết thúc trong khoảng thời gian không quá 3 ngày kể từ thời điểm kết thúc bỏ phiếu.
4. Ít nhất 12 người thiệt mạng và 8 người bị thương khi một kẻ đánh bom liều chết cho nổ một quả bom gần trụ sở Bộ Quốc phòng Afghanistan.
Các nhân chứng tại hiện trường cho biết họ đã nhìn thấy nhiều người thiệt mạng. Ngay sau đó, xe cảnh sát và quân đội đã phong tỏa hiện trường.
the gioi 24h: ba clinton chua the dap tat hy vong cua ong sanders? hinh 4
Người Afghanistan mang quan tài đựng thi thể của một người bị thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát gần trụ sở Bộ Quốc phòng. Ảnh AP
Một nhân chứng kể lại: “Tôi đang đi qua cây cầu này thì nghe thấy một tiếng nổ rất lớn. Khi đến gần khu vực bị đánh bom, tôi thấy rất nhiều người bị chết và bị thương nằm dưới mặt đất”.
Ngay sau vụ đánh bom, Taliban nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Theo tổ chức này, vụ tấn công đã làm 23 binh sỹ Afghanistan thiệt mạng và làm bị thương 29 người khác.
Trước đó chỉ vài giờ cũng đã xảy ra một vụ đánh bom liều chết gần một khu chợ tại tỉnh Kunar, miền Đông Afghanistan, làm 11 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương. Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm đứng đằng sau vụ đánh bom liều chết này.


5.  Quan chức Cuba và Liên minh châu Âu (EU) cho biết, hai bên đang chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán về bình thường hóa quan hệ vào tuần tới.
Các nhà đàm phán của Cuba và EU sẽ gặp nhau tại thủ đô La Habana (Havana) vào ngày 3 và 4/3 tới. Đây là vòng thứ 7 trong tiến trình đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa 2 bên.
the gioi 24h: ba clinton chua the dap tat hy vong cua ong sanders? hinh 6
Triển vọng hợp tác Cuba- EU đang rõ rệt hơn bao giờ hết. Ảnh EPA
Thông cáo của đại diện liên minh châu Âu tại Cuba cho biết, cuộc gặp này sẽ giải quyết những vấn đề còn lại như đối thoại chính trị, hợp tác cũng như dự thảo cho thỏa thuận bình thường hóa quan hệ sắp tới.
Đồng chủ trì vòng đàm phán này là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Abelardo Moreno và Tổng thư ký phụ trách kinh tế và các vấn đề toàn cầu của Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu Christian Leffler.
Cuba hiện là quốc gia Mỹ Latin duy nhất còn chưa có hiệp ước song phương với EU. Tiến trình đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa Cuba và Liên minh châu Âu bắt đầu từ tháng 4 năm 2014 theo yêu cầu từ phía EU. Hai bên đã kết thúc đàm phán về hợp tác thương mại.
Kể từ đó đến nay, EU đã rót vào Cuba 110 triệu USD để giúp quốc gia Caribbean này phát triển nông nghiệp và lương thực bền vững bên cạnh những mục tiêu kinh tế khác./.
Trần Khánh/VOV.VN

Bao giờ VN cho kiều bào bầu cử, ứng cử?

  • 1 giờ trước


Image copyright vietinfo.eu
Image caption Khoảng trên 4 triệu kiều dân Việt Nam ở hải ngoại đang sống ở khắp nơi trên thế giới.

Thiết chế bầu cử cần mở rộng để cho các cử tri là kiều dân Việt Nam ở nước ngoài có thể tham gia các kỳ bầu cử Quốc hội, hội đồng nhân dân và Việt Nam cần tìm giải pháp để kiều dân thực hiện các quyền bầu cử, ứng cử của họ, theo các chuyên gia và nhà quan sát về luật pháp và Quốc hội Việt Nam.
Trao đổi với BBC tại Bàn tròn trực tuyến cuối cùng trong tháng Hai mới đây, hôm 25/2/2016, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Đại biểu Quốc hội Việt Nam đề cập việc thay đổi chính sách này.
Ông nói: "Tôi nghĩ rằng trong thời gian từ nay đến ngày 22/5 thì chắc là không kịp điều chỉnh.
"Nhưng tôi cũng rất chia sẻ với ý kiến của Phó Giáo sư Hoàng Ngọc Giao (khách mời tại Tọa đàm) rằng các công dân Việt Nam ở nước ngoài, tức là những người Việt sống ở nước ngoài, nhưng mà vẫn còn giữ quốc tịch Việt Nam, thì theo luật vẫn hoàn toàn có quyền bầu cử và có quyền ứng cử.

"Và chúng ta cũng cần phải tìm giải pháp để tổ chức cho đồng bào của chúng ta (kiều dân Việt Nam) thực hiện quyền của mình.
"Nhưng ở đây, tôi cũng phải nói thật là khi mà đi vào thực hiện là cũng có những khó khăn, không phải là dễ dàng đâu.
"Tôi lấy ví dụ như có một vài địa phương ở nước ngoài chỉ cần một Việt kiều treo quốc kỳ Việt Nam, hoặc là bắc cái chảo ăng-ten để mà xem các chương trình truyền hình ở trong nước, là có thể bị một nhóm những người Việt khác gây khó khăn, đập phá, rồi có thể làm những chuyện rất phức tạp.
"Thế trong tình hình như thế, thì mình (Việt Nam) mà tổ chức hòm phiếu ở nước ngoài là một chuyện cực kỳ khó, khó đảm bảo kết quả."

Phải nghĩ đi thôi


Image caption GS. Nguyễn Minh Thuyết cho rằng nay là lúc Việt Nam cần bắt đầu phải nghĩ về chính sách đảm bảo quyền lợi cho kiều dân, công dân Việt Nam được bầu cử và ứng cử.
Image copyright vietlist.us
Image caption Giáo sư Thuyết cảnh báo việc tổ chức cho kiều dân, công dân Việt Nam bầu cử, ứng cử ở hải ngoại 'không dễ dàng' do các khác biệt về chính trị v.v...
Về quyền ứng cử của kiều dân, công dân Việt Nam ở hải ngoại, GS Nguyễn Minh Thuyết bình luận thêm:
"Thứ hai, về quyền ứng cử, tôi cũng phải nói thật thế này, nếu như bây giờ mình có thể tạo điều kiện để người Việt Nam, có quốc tịch Việt Nam ở nước ngoài, mà tổ chức bầu cử, thì chính ở những nơi như thế, thì những người Việt Nam ở nước ngoài có thể ra ứng cử, là đại diện cho đồng bào ở khu vực ấy.
"Như thế là tốt nhất, thế còn một số vị nói rằng bây giờ về trong nước ứng cử, thì trừ phi là các vị về sống hẳn ở trong nước thôi, còn nếu mình vẫn sống ở nước ngoài mà mình ứng cử ở trong nước, thì có hai chuyện xảy ra.
"Một là đồng bào ở địa phương mà người ta sẽ bỏ phiếu cho mình, người ta không biết mình để người ta tin cậy, bỏ phiếu. Cái thứ hai nữa là bản thân mình mà ở nước ngoài, thì cũng không sát được với cử tri, cho nên cũng rất là khó thực hiện nhiệm vụ của Đại biểu.
"Chỉ khi nào chúng ta tổ chức được cho đồng bào ở nước ngoài bỏ phiếu được, và sẽ có những người đại diện cho cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài trong Quốc hội, thì tôi nghĩ như thế chỉ có tốt hơn thôi, bởi vì đây là một bộ phận khăng khít của dân tộc.

"Và các vị đó là đại diện cho bộ phận này ở trong Quốc hội, thì các vị cũng có thể góp ý để xây dựng chính sách đối với người Việt ở nước ngoài và những chính sách xây dựng đất nước khác và có thể huy động được đồng bào đóng góp công cuộc xây dựng trong nước, thì tôi nghĩ chỉ có tốt hơn thôi.
"Nhưng mà chỉ có điều là bây giờ thì phải bất đầu phải nghĩ đi thôi, chứ còn bây giờ mà không nghĩ thì 5 năm tới nó cũng sẽ không có chuyện này trở thành hiện thực."

Chưa có chính sách

Trước đó, tại Bàn tròn của BBC về tự ứng cử và bầu cử Quốc hội ở Việt Nam, PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển (thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Vusta) khẳng định Việt Nam hiện chưa có chính sách và văn bản pháp luật nào liên quan tới việc mở rộng các quyền bầu cử, ứng cử với công dân, kiều bào Việt Nam ở hải ngoại.
Ông nói:
"Thực tế trong hệ thống chính trị của chúng ta (Việt Nam) hiện nay, chưa thấy Quốc hội bàn đến vấn đề này, cũng chưa thấy có một văn bản hay một quy định nào rằng là phải mở rộng cái quyền bầu cử ra cho Việt kiều ở nước ngoài.

Image caption PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao khẳng định kiều dân Việt Nam ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam hoàn toàn có quyền bầu cử và tự ứng cử trong các cuộc bầu cử Quốc hội VN.
"Thì điều này chúng ta phải (nói) cho nó rạch ròi, về mặt thực tiễn thì hiện nay không thấy có quy định nào.
"Về mặt chính trị, thì Đảng (Cộng sản Việt Nam) đã tuyên bố là (Việt kiều) là một bộ phận, thì đáng lẽ là phải hiện thực cái tuyên bố chính trị này bằng những quy định pháp luật cụ thể để tạo điều kiện cho đồng bào Việt kiều có thể tham gia cái nền chính trị và hoạt động chính trị của đất nước.
"Thế nhưng rất tiếc là cho đến nay, tôi nghĩ là điều này cũng chưa ai đặt vấn đề và chắc cũng chẳng có thực hiện gì được ở trong cuộc bầu cử này."

Hoàn toàn có quyền

Trước câu hỏi làm thế nào đáp ứng được nhu cầu về tự ứng cử của kiều dân Việt Nam ở hải ngoại, PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao nêu quan điểm:

"Theo tôi luật quy định là công dân Việt Nam, thế nếu như là Việt kiều ở nước ngoài vẫn vừa có quốc tịch nước ngoài, nhưng có quốc tịch Việt Nam, theo tôi, những người như vậy hoàn toàn có quyền tự ứng cử để tham gia Quốc hội Việt Nam," ông khẳng định.
Được biết, ngoại trừ một số trường hợp như Việt Nam, Trung Quốc v.v..., còn lại nhiều quốc gia hiện vẫn có chính sách, luật định và có tổ chức việc bầu cử, ứng cử... cho kiều dân của các nước này ở hải ngoại trong các kỳ bầu cử của nhà nước, chính quyền, hoặc tham gia các hoạt động chính trị khác như trưng cầu dân ý v.v...
Mới đây, chẳng hạn, trong kỳ bầu cử phổ thông đầu phiếu ở Myanmar, kiều dân nước này ở hải ngoại đã được tổ chức để bỏ phiếu thực hiện quyền công dân và chính trị của họ.
Riêng tại Singapore, truyền thông quốc tế ghi nhận có tới khoảng 20.000 người dân Myanmar đã tham gia kỳ bầu cử tại một điểm bỏ phiếu được mở từ sáng đến chiều, trong thời gian gần một tuần lễ cùng thời điểm với bầu cử diễn ra ở trong nước.
Mời quý vị theo dõi thêm về cuộc Tọa đàm của BBC với các vị khách về chủ đề này tại đây: https://youtu.be/socMFYAIzI8

Người phụ nữ xây nhà sai phép, lái ô tô đâm xe đoàn kiểm tra

Khi đoàn kiểm tra tháo dỡ đồng hồ điện, nước xong thì bất ngờ bà Tuyết lên xe ô tô chạy tới húc vào đuôi xe tải đang làm nhiệm vụ.

Sáng 27/2, đoàn công tác gồm Phòng QLĐT, Đội Trật tự đô thị TP Vũng Tàu và phường 10 xuống kiểm tra hiện trạng công trình xây sai phép tại địa chỉ E4-2/1 và E4-2/2 (Dự án Khu trung tâm đô thị Chí Linh, phường 10).
nguoi phu nu xay nha sai phep, lai o to dam xe doan kiem tra hinh 0
Bà Tuyết bất ngờ nhấn ga tông vào đuôi xe tải của phường 10 đang làm nhiệm vụ.
Căn nhà trên do bà Trịnh Thị Tuyết (ngụ phường 10) làm chủ. Lý do kiểm tra là do căn nhà trên đã từng bị xử phạt hành chính xây sai phép nhưng không khắc phục mà tiếp tục lên tầng (từ ba tầng lên sáu tầng).

Trong khi lực lượng chức năng đang tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm thì bà Tuyết có những lời nói không hay đối với đoàn. Khi đoàn kiểm tra tháo dỡ đồng hồ điện, nước xong thì bất ngờ bà Tuyết lên xe ô tô bảy chỗ biển số 72A-103.83 đậu trước nhà rồi chạy tới húc vào đuôi xe tải của phường 10 đang làm nhiệm vụ (trên xe còn có một cán bộ Đội TTĐT).
Chưa dừng lại, bà Tuyết tiếp tục lùi xe lại bất ngờ nhấn ga tông vào đuôi xe của này mạnh hơn nữa. Lúc này cán bộ Đội TTĐT đứng trên xe vội nhảy xuống kịp thời để tránh thương tích.
Công an phường 10 cùng Đội TTĐT ngay lập tức đến mở cửa xe, buộc bà Tuyết phải ra ngoài. Hiện Công an TP Vũng Tàu đã cử lực lượng xuống khám nghiệm hiện trường lập hồ sơ ban đầu xem xét xử lý./.
Trùng Khánh/PLO

Rơi từ tầng 10 chung cư, người phụ nữ tử vong tại chỗ

VOV.VN -Khoảng 14h chiều nay, người dân khu vực bất ngờ nghe tiếng động lớn, chạy ra khỏi nhà thấy một người đàn bà nằm bất động trên vũng máu, tử vong.

roi tu tang 10 chung cu, nguoi phu nu tu vong tai cho hinh 0
Người phụ nữ tử rơi từ tầng 10 khu chung cư tử vong tại chỗ
Sự việc xảy ra vào khoảng 14h ngày 28/2, nạn nhân là một phụ nữ rơi từ tầng 10 của tòa nhà chung cư CT3 - KDT mới Trung Văn tử vong tại chỗ.
Nạn nhân được xác định là chị Phạm Thị Khuyến (50 tuổi) cư trú tại xã Đại An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Bà khuyến hiện đang làm giúp việc cho một gia đình tại tòa nhà chung cư CT3 - Khu đô thị mới Trung Văn (quận Hà Đông, Tp. Hà Nội).
Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân đã gọi đội cấp cứu 115 nhưng người phụ nữ đã tử vong tại chỗ.
Hiện, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc./.


Trần Bình/VOVGT

Thảm sát kinh hoàng trong một gia đình, 14 người chết thảm

Một người đàn ông tại Ấn Độ bị tình nghi gây ra vụ thảm sát kinh hoàng khi dùng dao cắt cổ, sát hại 13 người thân rồi treo cổ tự sát.

India Times dẫn nguồn tin cảnh sát ngày 28/2 cho biết, nghi phạm tên Hansil Warekar (35 tuổi) sống tại khu Kasarwadi trong thành phố Thane, bang Maharashtra, miền tây Ấn Độ. 
tham sat kinh hoang trong mot gia dinh, 14 nguoi chet tham hinh 0
Cảnh sát Ấn Độ phong tỏa hiện trường vụ án.
Người này bị nghi ngờ chuốc thuốc mê, dùng dao cắt cổ bố mẹ, vợ, hai con, anh chị em ruột và các cháu, trước khi treo cổ tự sát.

Theo điều tra của cảnh sát, Hansil đã mời người thân trong gia đình đến nhà riêng để tổ chức tiệc sinh nhật lần thứ 6 cho cô cháu gái Mubtashira. 
Nghi phạm cho thuốc mê vào đồ ăn, rồi ra tay sát hại từng người một khi họ đang ngủ, trước khi vào phòng riêng treo cổ tự sát. Trong số 13 thiệt mạng, có 7 trẻ em và 6 người lớn.
Nạn nhân duy nhất may mắn sống sót trong vụ thảm sát là Hasnil Soofiya- em gái nghi phạm. Sau khi bị rạch một nhát vào cổ, Soofiya đã vùng dậy bỏ chạy, nhốt mình vào một phòng và la hét kêu cứu. 
Hàng xóm đã đưa cô đi cấp cứu và báo cảnh sát sau khi họ phá cửa xông vào nhà. Nạn nhận đang trong tình trạng nguy kịch vì bị mất máu quá nhiều.
Hansil là kế toán viên của một công ty tư nhân. Cảnh sát cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể xuất phát từ việc tranh chấp tài sản. Vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ./.

Mai Loan/Tiền Phong Theo India Times

Chiến tranh Trung - Mỹ liệu có xảy ra?




Chiến tranh giữa các quốc gia không xảy ra với lý do đơn giản là từ những lời thách thức, khiêu khích trên mặt báo, kể cả khi đó là cơ quan ngôn luận của Đảng cầm quyền, nhưng rõ ràng, sự thách thức ngày một quá quắt của Trung Quốc đang đặt Mỹ vào thế cực kỳ khó xử.
 >> Trùm tình báo Mỹ: Mỹ-Trung đã vượt qua ngưỡng hòa hoãn
 >> Biển Đông: Nơi lợi ích Mỹ-Trung chồng lấn

Đầu năm 1979, trở về Bắc Kinh sau chuyến thăm Mỹ, lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình tuyên bố “dạy cho Việt Nam một bài học”. Ngay lập tức, ông ta phát lệnh xua 60 vạn quân tiến vào... các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam.
Chỉ trong vòng 1 tháng, Đặng Tiểu Bình và những kẻ bành trướng Bắc Kinh đã hiểu và thấm thía thế nào là “dạy cho Việt Nam một bài học”. Dù dùng chiến thuật “biển người” và “nướng quân” không thương tiếc, nhưng Trung Quốc vẫn không đạt được mục đích gì và đành phải ngậm ngùi rút quân khỏi Việt Nam trong nỗi hổ thẹn.
37 năm sau, đúng dịp kỷ niệm Chiến tranh biên giới 1979, báo chí Trung Quốc lại hung hăng và hống hách kêu gọi “dạy cho Mỹ một bài học” như những gì họ đã từng tuyên bố với Việt Nam.
Chẳng là, trong một bài viết đăng trên một trang mạng xã hội của tờ People’s Daily, ấn bản hải ngoại của Nhân dân nhật báo, hôm 19-2-2016, tờ báo cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tuyên bố, Trung Quốc cần phải có những hành động cứng rắn để “dạy cho Mỹ một bài học”.
Nhân dân nhật báo viết rằng, quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam, bị Trung Quốc dùng thủ đoạn và vũ lực chiếm đóng trái phép từ năm 1974) là chiến tuyến tối hậu của Trung Quốc trong việc bảo vệ khu vực Biển Đông, do đó “Trung Quốc phải tỏ rõ lập trường của mình đối với khu vực này bằng những hành động cứng rắn chống lại bất kỳ một cuộc xâm nhập nào”.
Tờ báo gợi ý, một số “hành động cứng rắn” quân đội Trung Quốc có thể thực hiện bao gồm việc “áp tải tàu ngoại quốc ra khỏi khu vực”, thậm chí trong trường hợp xấu nhất, sẵn sàng cho tàu Trung Quốc đâm vào tàu Mỹ, nhằm “dạy cho Mỹ một bài học”.
Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng dùng phiên bản phổ thông đại chúng của tờ Nhân dân nhật báo là tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) để hù dọa Washington.
Trong một bài xã luận công bố hôm 18-2, tờ báo nổi tiếng với những luận điệu “diều hâu” hiếu chiến này cho rằng, Trung Quốc cần tăng cường năng lực “tự vệ ” của mình ở Biển Đông để đối phó với các “hành động khiêu khích càng lúc càng thường xuyên hơn từ phía quân đội Mỹ”.
Tờ báo ngang ngược “tự đắc” rằng, việc triển khai tên lửa tại Hoàng Sa sẽ khiến “phi cơ chiến đấu của Mỹ hay của nước nào khác cảm thấy bất an khi thực hiện các chuyến bay khiêu khích trong khu vực”.
Chiến tranh giữa các quốc gia không xảy ra với lý do đơn giản là từ những lời thách thức, khiêu khích trên mặt báo, kể cả khi đó là cơ quan ngôn luận của đảng cầm quyền, nhưng rõ ràng, sự thách thức ngày một quá quắt của Trung Quốc đang đặt Mỹ vào thế cực kỳ khó xử. Tuy nhiên, chính thái độ của Washington trong vụ Bắc Kinh triển khai tên lửa ở đảo Phú Lâm cũng khiến người ta phải đặt nhiều câu hỏi nghi ngại.
Trước tiên, thông tin về các dàn tên lửa của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm được đưa ra đúng vào ngày Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tiếp các lãnh đạo Đông Nam Á họp thượng đỉnh Mỹ - ASEAN ở Sunnylands, California.
Ảnh vệ tinh ISI cho thấy Trung Quốc đã triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm,  thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Ảnh vệ tinh ISI cho thấy Trung Quốc đã triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Biển Đông là chủ đề thảo luận chính tại thượng đỉnh, nhưng bản tuyên bố chung đưa ra sau đó không nêu đích danh Trung Quốc, mà chỉ kêu gọi bảo đảm tự do hàng hải và giải quyết tranh chấp chủ quyền một cách hòa bình.
Ban đầu, Bắc Kinh còn mập mờ không phủ nhận, cũng chẳng thừa nhận việc làm đó, sau thì ngang ngược khẳng định đã triển khai tên lửa ở đảo Phú Lâm “từ nhiều năm nay”.
Trong khi đó, Mỹ chỉ có thể lên tiếng quan ngại và trách Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không giữ lời hứa không quân sự hóa vùng Biển Đông khi đến thăm Nhà Trắng vào tháng 9-2015. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết là chính quyền Obama sẽ có một cuộc nói chuyện rất “nghiêm khắc” với phía Trung Quốc về việc nước này gia tăng sự hiện diện quân sự ở Biển Đông.
Không bàn đến chuyện ông Tập đã nói, đã hứa cụ thể gì với Mỹ, nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là, nếu thật sự Trung Quốc đã triển khai vũ khí ở Hoàng Sa từ “nhiều năm qua” thì vì sao Mỹ không hề hay biết hoặc nếu biết vì sao không lên tiếng?
Ngay cả nếu Bắc Kinh chỉ mới đặt các dàn tên lửa trên đảo Phú Lâm gần đây thì lẽ nào tình báo Mỹ lại không biết, để đến khi truyền hình Mỹ tiết lộ các ảnh vệ tinh, Ngoại trưởng Kerry mới có phản ứng?
Câu chuyện này xem ra cũng chẳng khác gì việc Mỹ thừa biết việc Trung Quốc bồi đắp, xây đảo nhân tạo ở Trường Sa đã có từ năm 2012, nhưng phải đến năm 2014 mới lên tiếng và năm 2015 mới thực hiện chương trình tự do hàng hải thách thức Trung Quốc - như tiết lộ của Thượng nghị sĩ John McCain hồi năm ngoái.
Trên báo chí quốc tế, Giáo sư Carl Thayer, học giả nổi tiếng chuyên nghiên cứu Biển Đông và khu vực nhận định: “Trung Quốc hiện kiểm soát được ở Biển Đông tới mức mà nước này có thể “bắt nạt” được Việt Nam, Philippines và có thể thách thức trực tiếp Malaysia, thậm chí xâm nhập vào vùng biển của Indonesia, điều mà hiện Trung Quốc chọn cách không làm quá thường xuyên, dù đã làm trước đó”.
Vị học giả này cho rằng, “sự kiểm soát của Trung Quốc không ảnh hưởng đến những tàu vận chuyển thương mại, nhưng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu chiến và máy bay của những nước mà Trung Quốc không muốn thấy ở Biển Đông, chẳng hạn như Mỹ”.
Có lẽ đã đến lúc Mỹ càng ngày càng cảm thấy sức “nóng” của “mối đe dọa Trung Quốc” ở Biển Đông và khu vực, đến mức không thể không lên án mạnh mẽ. Tuy nhiên, Washington vẫn có vẻ tránh chỉ trích quá nặng vì không muốn xảy ra khủng hoảng quan hệ Mỹ - Trung trong lúc này.
Mặt khác, theo Giáo sư Carl Thayer, “Mỹ rất lớn tiếng và về tự do hàng hải nhưng đây chỉ là vấn đề quan trọng mà không phải là vấn đề chính… Hiện tại Mỹ đang trong thời gian chuyển giao lãnh đạo và Trung Quốc có thể tận dụng cơ hội này.
Vấn đề ở Trung Đông cũng thu hút sự chú ý của Mỹ ra khỏi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng vấn đề là liệu Mỹ có muốn tham gia vào một xung đột khiến làm xấu đi quan hệ của Mỹ với Trung Quốc liên quan đến đảo và bãi đá của những bên khác hay không.
Dù Philippines là đồng minh của Mỹ, nhưng Mỹ đã để Trung Quốc chiếm bãi Scarborough, ngăn chặn đường tiếp liệu của Philippines tới Bãi Cỏ Mây. Mỹ đã không có hành động hiệu quả vì không có phản ứng kịp thời.
Đáng ra Mỹ đã phải có hành động từ khoảng 18 hay 20 tháng trước, khi Trung Quốc bắt đầu những hoạt động nạo vét và xây dựng. Khó có thể nói là tình báo Mỹ không biết điều gì đang xảy ra và họ không hiểu được những ảnh hưởng thực sự của những hoạt động này”.
Chính thái độ “nửa nạc, nửa mỡ”, không dứt khoát như vậy của Mỹ là một nguyên nhân khiến Trung Quốc có thể ngông cuồng khiêu khích như vậy được, mặc dù chuyên gia Carl Thayer nhận định, vào lúc này Bắc Kinh vẫn chưa thể thách thức được sức mạnh của Mỹ ở khu vực Biển Đông, nhất là khi hiệp ước quốc phòng tăng cường giữa Mỹ và Philippines được Tòa án tối cao Philippines xác định là hợp hiến.
Theo vị giáo sư người Australia, điều này sẽ dẫn đến việc gia tăng sự có mặt của máy bay, tàu chiến và các lực lượng hỗ trợ của Mỹ khác trong khu vực và Mỹ có thể có đáp ứng nhanh hơn nhiều từ những căn cứ an toàn hơn nhiều so với những cơ sở mà Trung Quốc hiện có ở Trường Sa.
Vấn đề là Mỹ đừng để mọi chuyện đi quá xa rồi mới hành động.
Theo
PetroTimes

Trường Giang kể chuyện suýt chết khi đóng phim

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Trong quá trình quay phim "Taxi, em tên gì?", bạn trai Nhã Phương nhiều lần phải thót tim khi ngồi trên chiếc xe cũ kỹ do Angela Phương Trinh lái
Vào vai Thượng Phong- một anh tiến sĩ mới du học ở nước ngoài về trong Taxi, em tên gì?, với Trường Giang đây là vai diễn khác hẳn với anh trước đây. Còn đạo diễn Đức Thịnh dành nhiều lời khen cho danh hài khi thể hiện những cảnh tâm lý.
- Tại sao anh lại nhận lời đạo diễn Đức Thịnh để đóng một vai diễn khác hẳn mình?
- Thực ra, lúc anh Đức Thịnh mời, tôi đang có một dự án khác. Anh ấy thuyết phục cho biết vai diễn này rất giống tôi kiểu quê quê, hài hước, lãng mạn ở trên mây.  Rồi anh đưa kịch bản cho tôi đọc và nói nếu thích thì làm không thì thôi cũng không sao. Đọc xong, tôi thấy thích vì nhân vật nhẹ nhàng, hài hước và câu chuyện có ý nghĩa nhân văn. Không ngờ, suốt thời gian quay quá vất vả vì ê- kíp quay rồi dựng ngay trên phim trường.
- Cụ thể những khó khăn trong quá trình anh quay phim trên Đà Lạt?
- Nhiều lắm. Thời gian quay ngắn nên tôi hầu như không được nghỉ ngơi mà làm việc liên tục. Angela Phương Trinh trong quá trình quay mới học lái xe. Ngồi bên trong xe cũ kỹ, cô ấy lái sợ lắm, mà toàn những cảnh xuống dốc, xuống đèo. Có những cảnh không cần thắng gấp, cô ấy vẫn thắng. Nhiều cảnh xém lao xuống vực nhưng cô ấy không biết gì. Chạy xe gần lao xuống vực mà thản nhiên vào ăn cơm trong khi cả đoàn sợ khiếp. Giờ nghĩ lại, không biết sao mình dám ngồi trong xe cô ấy lái.
- Anh nghĩ gì về Angela Phương Trinh khi lần đầu hợp tác với cô ấy?
- Cô ấy rất ngoan. Không biết trước đây Trinh thế nào nhưng vào công việc là chỉn chu, đúng giờ giấc. Mỗi lần tôi tới trường quay thì cô ấy đã xong, sẵn sàng cho cảnh quay rồi. Ngoài ra, Trinh còn rất lễ phép, chịu khó. Có cảnh ngã xuống hồ, trời Đà Lạt thì lạnh khiến cô ấy không thể nói được nhưng vẫn tiếp tục quay. Nếu không phải cô ấy nhiều người khác sẽ có lần ngất trên trường quay. Phải nói Trinh rất lỳ đòn.

Trường Giang trong vai tiến sĩ Thượng Phong. Ảnh: ĐPCC
- Khi diễn cảnh tình cảm với cô ấy, anh thấy thế nào. Anh có ngại Nhã Phương sẽ ghen không?
- Bình thường thôi, nghề diễn viên thì cảnh tình cảm đâu phải chuyện xa lạ. Vì vậy, không có chuyện ghen tuông ở đây.
Tôi không biết cô ấy có bạn trai chưa nhưng khi vào diễn là phải sống cho nhân vật. Khi tôi bàn bạc với Trinh những cảnh quay tình cảm, Trinh lắng nghe và không tỏ vẻ khó khăn. Cô ấy bảo: “Miễn sao vai của mình hay là được”. Những ngày đầu cả hai chưa hiểu nhau, chưa thực sự sống với nhân vật nhưng sau đó kết hợp rất ăn ý.
- Anh hi vọng gì vào vai diễn Thượng Phong?
- Tôi hi vọng khán giả sẽ nhìn nhận tôi là người khác, không chỉ đóng khung trong những vai hài hước, muốn nói gì thì nói, muốn diễn gì thì diễn mà diễn có cảm xúc, có đầu tư. Bộ phim này không phải phim hài nhảm. Phim có câu chuyện và thông điệp rõ ràng.

Hồ Gươm hơn 100 năm trước

Bên hồ Gươm xưa kia từng tồn tại ngôi chùa Báo Ân bề thế vào loại bậc nhất Hà thành, nhưng đã bị phá, chỉ còn sót lại tháp Hòa Phong ở phía đường Đinh Tiên Hoàng ngày nay.
 
Bảo tàng Hà Nội đang dành một góc nhỏ tập hợp những bức ảnh có chủ đề Hà Nội xưa, nổi bật là một phần không gian hồ Gươm đầu thế kỷ 20. Đây là hình ảnh toàn cảnh trung tâm Hà Nội nhìn từ trên cao, thấy rõ đền Ngọc Sơn và tháp Rùa. 
 
Một góc chợ hoa bên hồ Gươm xưa kia. Hồ Gươm còn có nhiều tên gọi khác như Lục Thủy, Tả Vọng. Hoàn Kiếm cũng là cái tên thân thuộc của hồ vì gắn với truyền thuyết vua Lê trả gươm cho rùa thần sau khi đánh đuổi giặc Minh ra khỏi bờ cõi đất nước.
 
Cầu Thê Húc chụp năm 1884 chưa có lan can như ngày nay. Năm 1865, Nguyễn Văn Siêu cho xây dựng cây cầu gồm 15 nhịp nối bờ hồ với đền Ngọc Sơn. "Thê Húc" có nghĩa là "ngưng tụ hào quang".
 
Tết Nhâm Thìn 1952, cầu Thê Húc bị sập do người đi lễ quá đông, thị trưởng Hà Nội là ông Thẩm Hoàng Tín cho phá bỏ, xây dựng cầu mới.
 
Cầu Thê Húc dẫn đến đền Ngọc Sơn qua cổng Đắc Nguyệt Lâu (lầu được trăng) nằm chếch dưới những tán đa cổ thụ um tùm. Đây là những địa điểm thu hút nhiều người vào các ngày cuối tuần, lễ Tết.
 
Khu vực quanh cầu Thê Húc và đền Ngọc Sơn khác rất nhiều so với ngày nay.
 
Đình Trấn Ba (có nghĩa là đình chắn sóng) cạnh đền Ngọc Sơn là nơi du ngoạn ưa thích của văn nhân Hà Thành.
 
Hồ Gươm đầu thế kỷ 20 còn nhiều nét hoang sơ.
 
Toàn cảnh trung tâm Hà Nội nhìn từ Tòa thị chính sang Nhà thờ lớn.
 
Chùa Báo Ân từng tồn tại bên bờ hồ Hoàn Kiếm. Chùa được xây năm 1842 do Tổng đốc Hà Nội Nguyễn Quang Giai đứng ra quyên góp tiền. Sau khi khánh thành, chùa có quy mô bề thế vào loại bậc nhất Hà thành khi ấy với 36.000 m2 đất, gồm 150 gian, 36 nóc. Năm 1892, chùa bị phá hủy để xây bưu điện và ngân hàng, chỉ còn sót lại tháp Hòa Phong ở sau chùa (trên đường Đinh Tiên Hoàng ngày nay).
 
Tháp Hòa Phong vào thế kỷ 19. Tranh khắc dựa trên ảnh tư liệu do bác sĩ Hocquard thực hiện năm 1884. Tháp Hòa Phong cao 3 tầng. Tầng 1 có 4 vòm cửa, gọi là tứ môn tháp, tầng 2 có 4 góc xây trụ vuông đặt tượng 4 con nghê hướng về phía Đông, tầng 3 ghi "Hòa Phong tháp".
 
Trải qua trăm năm lịch sử, hồ Gươm vẫn giữ được nhiều nét đẹp với quần thể công trình trở thành biểu tượng văn hóa của Hà Nội và đi vào trong ca dao: Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ/ Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn/ Đài Nghiên, tháp Bút chưa mòn/ Hỏi ai gây dựng nên non nước này...
Phương Hòa
Ảnh: Bảo tàng Hà Nộ

Thế giới 24h: Vũ khí Nga xoay chiều Syria

Cục diện tại Syria thay đổi nhờ vũ khí Nga, rơi máy bay tại Hàn Quốc, tập trận lớn tại Ả Rập Xê Út… là những tin nóng 24 giờ qua.
Tin nổi bật
Syria, Bashar al-Assad, Nga, nội chiến, IS, phiến quân, Nhà nước Hồi giáo, IS, Ukraina, Myanmar, Aung San Suu Kyi, rơi máy bay, tập trận
Các vũ khí và thiết bị quân sự mới nhất của Nga được cho là đã tạo lợi thế cho các lực lượng ​chính phủ Syria trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và cho phép đảo ngược tiến trình cuộc chiến này.
Tờ The Independent (Anh) phân tích 5 năm qua, quân đội Syria đã tổn thất hơn 60.000 người, nhưng nhờ công nghệ quân sự Nga mà Syria giảm đáng kể thiệt hại trong cuộc xung đột.
Chẳng hạn, có thể kể đến xe tăng chủ lực và cũng là tối tân nhất của Nga là T-90. Các hệ thống bảo vệ chủ động cho phép thay đổi quỹ đạo tên lửa đối phương, khi tên lửa chỉ còn cách xe tăng một vài mét.
Các phương tiện tình báo điện tử của Nga đã giúp quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad phá vỡ hàng phòng ngự của lực lượng ở khu vực miền núi Tây Bắc Syria.
Đồng thời, các chuyên gia Nga đã huấn luyện binh sĩ Syria sử dụng trang thiết bị quân sự để chiến đấu ở khu vực đô thị và miền núi.
Ban đầu quân đội Syria có kế hoạch chiến đấu giành lại Palmyra, nhưng các chuyên gia Nga đã thuyết phục họ bắt đầu hoạt động ở miền Bắc để cắt đường tiếp viện cho đối phương từ tỉnh Aleppo và Thổ Nhĩ Kỳ.
Tờ Independent nhận định: chính việc chọn địa hình và các chiến thuật chiến thuật chiến đấu, cùng với vũ khí hiện đại, IS đã bị tiêu diệt đáng kể nhờ sự trợ giúp của Nga.
Tin vắn
Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Indonesia ngày 28/2 thông báo đã bắt giữ 19 đối tượng tình nghi có liên quan trực tiếp đến vụ khủng bố hôm 14/1 tại Jl.MH Thamrin, trung tâm thủ đô Jakarta.
Bộ Quốc phòng Algeria cho biết kể từ đầu năm đến nay, các lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 60 người có ý đồ gia nhập phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, Iraq và Libya.
Hãng thông tấn SPA đưa tin các lực lượng vũ trang đến từ 20 quốc gia ngày 27/2 đã bắt đầu cuộc tập trận mang tên "Thunder of the North" (Thần Sấm phương Bắc) ở Đông Bắc Ả Rập Xê Út. Đây là một trong những cuộc tập trận lớn nhất thế giới.
Reuters dẫn nguồn tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, 6 thị trấn phía bắc Aleppo đã hứng không kích, dù lệnh ngừng bắn vẫn đang có hiệu lực. Các nhóm khủng bố không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn đã lợi dụng điều này để thực hiện các vụ tấn công liên tiếp trên khắp lãnh thổ Syria.
Một chiếc máy bay hạng nhẹ đã rơi tại Sân bay Quốc tế Gimpo ở phía Tây thủ đô Seoul (Hàn Quốc), làm 2 người trên máy bay thiệt mạng.
Theo giới chức Pakistan, ít nhất 34 phiến quân Hồi giáo đã bị quân đội Pakistan tiêu diệt sau cuộc tấn công trên bộ và trên không tại vùng bất ổn Tây Bắc nước này.
Rạng sáng 28/2 tại mỏ than Severnaya ở Vorkuta, Cộng hòa Komi (thuộc Liên bang Nga) lại xảy ra một vụ nổ khí metal khiến 6 người thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thứ hai chỉ trong vòng 3 ngày qua tại mỏ than này.
Thông tin trong ảnh
Syria, Bashar al-Assad, Nga, nội chiến, IS, phiến quân, Nhà nước Hồi giáo, IS, Ukraina, Myanmar, Aung San Suu Kyi, rơi máy bay, tập trận
Hàng trăm vị sư tại Myanmar cùng nhiều người khác đã tuần hành ủng hộ việc giữ lại một điều khoản trong hiến pháp mà theo đó, bà Aung San Suu Kyi sẽ không thể trở thành người đứng đầu nhà nước. Đảng đối lập do bà Suu Kyi lãnh đạo mới đây đã giành phần thắng trong cuộc tổng tuyển cử.
Điều khoản này quy định bất kỳ ai có chồng/vợ/con là người nước ngoài đều không thể được trao quyền Tổng thống. Chồng bà Suu Kyi và hai con của bà đều là người Anh, nên theo hiến pháp, bà không thể làm nguyên thủ Myanmar. Cuộc tuần hành diễn ra hôm 28/2/2016, với sự tham gia của khoảng 350 người. Ảnh: AP
Phát ngôn ấn tượng
Giám đốc Cục chính sách xã hội và nhân đạo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraina Valentin Fedichev nhận định: Nga có thể mất đến 20.000 lính trong trường hợp xảy ra cuộc chiến qui mô với Ukraina, còn phía Ukraina mất khoảng 5.000 đến 6.000 nghìn binh sĩ.
"Nếu đối phương sử dụng không quân, tức là đưa tất cả các nhóm đang hiện diện trên biên giới của chúng tôi vào cuộc tấn công. Các tính toán cho thấy sẽ có 20.000 người chết. Sẽ giao tranh về phía Dnepr và thực tế là tiêu diệt lực lượng bộ binh của chính họ"- Valentin Fedichev tuyên bố.
Sự kiện
29/2/1752 – Aung Zeya xưng là Alaungpaya, lập ra triều Konbaung, nền quân chủ cuối cùng của Myanmar.
29/2/1720 – Không thể thiết lập đồng trị vì như William và Mary của Anh, nữ vương Ulrika Eleonora của Thụy Điển nhường ngôi cho phu quân, người trở thành Fredrik I.
29/2/1940 - Do chiến tranh, Ernest Lawrence được Lãnh sự quán Thụy Điển trao giải Giải Nobel Vật lý năm 1939 tại Berkeley, California.
29/2/2012 – Việc xây dựng Tokyo Sky Tree hoàn thành, đương thời là tháp cao nhất trên thế giới.
Lê Thu

Triều Tiên thử vũ khí có sức tàn phá khủng khiếp

Ngọc Hòa |
Triều Tiên thử vũ khí có sức tàn phá khủng khiếp

Triều Tiên vừa tiếp tục khiến thế giới bất ngờ khi tuyên bố thử thành công tên lửa chống tăng tầm xa có sức tàn phá khủng khiếp.

Thử vũ khí khủng khiếp
Thông tin này được hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 27/2 cho biết. Theo đó, đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát buổi thử nghiệm này.
Phát biểu sau buổi thử nghiệm, Chủ tịch Kim Jong Un cho biết, loại vũ khí mới mà họ thử là súng chống tăng xách tay được dẫn đường bằng laser và có tầm bắn xa nhất thế giới.
Dù công bố về loại vũ khí và kết quả thử nghiệm nhưng KCNA không hề tiết lộ về hình ảnh.
Nói về hình dáng và độc chính xác của vũ khí này, nhà lãnh đạo Kim cho biết chúng có độ chính xác “như một khẩu súng bắn tỉa” và có khả năng xuyên giáp cũng như sức công phá cực mạnh, theo KCNA.
Ngoài ra, bản tin này còn nói nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim “hài lòng ghi nhận rằng ngay cả những loại xe tăng và xe thiết giáp đặc biệt của kẻ địch - được khoe là có khả năng hoạt động cơ động và sức tấn công dữ dội - sẽ không hơn gì những quả bí ngô bị luộc chín trước vũ khí chống tăng có dẫn đường này”.
Trước kết quả thử nghiệm mỹ mãn này, theo KCNA, ông Kim đã ra lệnh nhanh chóng sản xuất hàng loạt loại súng chống tăng trên và sẽ triển khai chúng ở chiến tuyến và các đơn vị ven biển.
Cường quốc vũ khí
Chương trình vũ khí và đặc biệt là vũ khí hạt nhân của Triều Tiên luôn khiến cuộng đồng quốc tế đau đầu, nhất là sau khi nước này tuyên bố thử thành công bom H hồi đầu năm 2016.
Vụ phóng tên lửa này được thực hiện lúc 10h00 ngày 6/1 diễn ra thành công tại khu vực khu vực Punggye-ri.
Được biết, Chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bắt đầu năm 1956, mặc dù nước này đã ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Đến năm 2003, Bình Nhưỡng đã rút khỏi Hiệp định này, với lí do “bị chính sách thù địch của Mỹ đe dọa”.
Ba năm sau, vụ thử hạt nhân đầu tiên diễn ra. Vụ thử thứ 2 diễn ra vào năm 2009 và vụ thứ 3 được nối tiếp sau đó 4 năm.
Các vụ thử với lượng nổ lần sau lớn hơn lần trước này đều thành công cho thấy Bình Nhưỡng đã nắm được công nghệ hạt nhân cơ bản và có khả năng chế tạo bom nguyên tử.
Bom nguyên tử hoạt động theo nguyên lý phân hủy các hạt nhân nặng - không bền như urani hay plutoni thành các hạt nhân nhẹ hơn và giải phóng năng lượng.
Sức công phá của một quả bom nguyên tử tương đương với từ 1.000 tấn thuốc nổ TNT (1 KT) đến vài trăm nghìn tấn.
Bom nhiệt hạch có sức công phá mạnh gấp hàng ngàn lần bom nguyên tử. Sự khác nhau cơ bản giữa hai loại là bom nhiệt hạch giải phóng năng lượng từ quá trình tổng hợp hai hạt nhân nhẹ (hydro) thành một hạt nhân nặng hơn (heli). Đây cũng là phản ứng đang diễn ra trên Mặt Trời.
Tuy nhiên, do các hạt nhân đều tích điện dương và đẩy nhau, cần phải có một năng lượng rất lớn, hay một nhiệt độ rất cao để đưa chúng tới khoảng cách đủ gần để xảy ra phản ứng tổng hợp hạt nhân.
Điều kiện này chỉ có thể đạt được nhờ cho nổ một quả bom nguyên tử. Như vậy, một quả bom nhiệt hạch là một quả bom kép, trước tiên phải cho nổ bom nguyên tử để tạo điều kiện cho phản ứng nhiệt hạch xảy ra.
Nó cũng đồng nghĩa với việc, một quốc gia muốn chế tạo được bom H thì phải làm chủ được công nghệ chế tạo bom A.
Khi đã đủ trình độ chế tạo bom H thì nước đó mới có khả năng tạo được vụ nổ hạt nhân lớn với một khối lượng nguyên liệu hạt nhân nhỏ.
Làm chủ được công nghệ này, các quốc gia hạt nhân mới có khả năng thu nhỏ các đầu đạn hạt nhân để gắn lên tên lửa hay các vũ khí nhỏ hơn, ví dụ như đạn pháo.
Hiện có 9 nước tuyên bố có sở hữu vũ khí hạt nhân, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Triều Tiên (có thể thêm Israel).
Tuy nhiên, không phải quốc gia nào có năng lực hạt nhân cũng có thể chế tạo được vũ khí hạt nhân nhiệt hạch.
Trong số 9 nước này, chỉ có 5 nước Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc đã làm chủ được công nghệ bom H.
Nếu vụ thử nghiệm này của Triều Tiên chính xác là bom nhiệt hạch thì từ thời điểm này, Bình Nhưỡng đã chính thức bước vào nhóm cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới.
theo Báo Đất Việt

Vụ sập hầm mỏ tại Nga: Toàn bộ 26 công nhân mắc kẹt thiệt mạng

VOV.VN- Bộ Tinh trạng khẩn cấp Nga ngày 28/2 thông báo, toàn bộ 26 công nhân mắc kẹt trong vụ sập mỏ than ở miền Bắc đã thiệt mạng.

Hoạt động cứu hộ phải dừng lại sau khi xảy ra một một vụ nổ thứ 3, cướp đi sinh mạng của nhiều nhân viên cứu hộ.
vu sap ham mo tai nga: toan bo 26 cong nhan mac ket thiet mang hinh 0
Một thợ mỏ tham gia cứu hộ tại mỏ than. Ảnh AP
Bộ trưởng tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov cho biết, toàn bộ 26 thợ mỏ bị mắc kẹt đã chết do không gian dưới lòng đất không có oxy và nhiệt độ cao.

Theo các nhà chức trách địa phương, vụ việc xảy ra ngày 25/2 sau khi một lượng lớn khí metan bị rò rỉ, gây ra hai vụ nổ khiến toàn bộ khu vực hầm mỏ Severnaya thuộc vùng Bắc cực Vorkuta bị sập, làm 4 công nhân thiệt mạng đồng thời chôn vùi khoảng 26 thợ mỏ khác.
Một cuộc tìm kiếm cứu hộ quy mô với sự tham gia của hàng trăm người. Tuy nhiên, một vụ nổ mới xảy ra ngày 28/2 đã làm 6 người thiệt mạng, trong đó có 5 nhân viên cứu hộ. Như vậy, có tổng số 36 người chết trong vụ tai nạn hầm mỏ được coi là tồi tệ nhất ở Nga trong vài năm gần đây./.

Mai Liên/VOV- Trung tâm Tin Theo Reuters, TASS

Bò tót bị giết chết tại khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai

01:06:35 29/02/2016

Ngày 28.2,CA tỉnh Đồng Nai và ngành chức năng đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm xác chết con bò tót nghi bị bắn chết tại Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

Bò tót bị giết chết tại khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai - Ảnh 1.
  Hiện trường vụ việc
Theo thông tin ban đầu, sáng cùng ngày lực lượng kiểm lâm Trạm kiểm lâm Suối Vạn tuần tra bảo vệ rừng thì phát hiện một con bò tót bị chết tại khoảnh 4, tiểu khu 105, Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai (địa giới hành chính thuộc ấp 5, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu).
Con bò tót khi phát hiện đã nằm chết trên bãi đất trống, phần thân bị kẻ trộm dùng vật sắc nhọn cắt xẻ lấy hết thịt, còn lại bộ nội tạng thì được bỏ lại đang trong quá trình phân hủy.
Chiếc đầu con bò tót còn nguyên, 2 chân cũng bị cắt xẻo lấy thịt còn lại khủy, ống.
Con bò tót này được xác định là bò cái màu nâu, 2 tuổi, có trọng lượng khoảng 200 kg.
Cơ quan chức năng xác định, con bò tót 2 tuổi có thể trong lúc đi theo đoàn khoảng 10 con thì đã bị đối tượng săn bắn trái phép dùng súng là vũ khí quân dụng bắn chết, sau đó xẻo hết thịt.
Nguyên nhân chết là do đường đạn từ phần cổ bên phải xuyên thủng thực quản, khí quản sang bên cổ trái ra ngoài.
Theo Lao động

Cà Mau, nhiều cán bộ thuê nhà ở xã hội để người khác...thuê lại

Khi được hỏi nguyên nhân thuê nhà ở xã hội sao không vào ở, một cán bộ nói "ông đang ở khu tập thể của Văn Phòng Tỉnh ủy Cà Mau và một đồng nghiệp khó khăn về nhà ở nên ông cho… ở tạm.

Để xử lý vấn đề này, mới đây Sở Xây dựng Cà Mau tiến hành tổ chức cuộc hợp “hỏa tốc” để xử lý những trường hợp xử dụng nhà ở xã hội không phù hợp quy định pháp luật tại khu nhà ở xã hội thuộc phường 9, TP. Cà Mau (Cà Mau).
  Cà Mau, nhiều cán bộ thuê nhà ở xã hội để người khác...thuê lại - Ảnh 1
Cà Mau đang phải xử lý nhiều trường hợp thuê nhà ở xã hội của tỉnh và được cho người khác thuê lại
Trước đó, ngày 15/2, ông Huỳnh Thắng Cảnh – Phó Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Cà Mau đã ký báo kết luận về các trường hợp thuê nhà ở xã hội nhưng “chưa ở”, không ở thường xuyên hoặc cho người khác ở, thuê lại.
Nội dung báo cáo cho thấy, sau khi tiến hành rà soát, cơ quan chức năng xác định, tại khu nhà ở xã hội phường 9, TP. Cà Mau (thuộc sở hữu nhà nước) hiện có 11 trường hợp thuê nhà nhưng “chưa ở”, không ở thường xuyên, cho người khác ở hoặc thuê lại. Khi làm việc với cơ quan chức năng, đại diện 11 gia đình này đều đưa ra những lý do xem ra cũng… chính đáng.
Cụ thể, ông Đinh Canh Tuất (cán bộ Sở Y tế Cà Mau) giao nhà cho gia đình em vợ ở từ trước đến nay. Tuy nhiên, khi làm việc với cơ quan chức năng, ông Tuất đưa ra là do điều kiện ở hai quê nên chủ yếu sáng đi, chiều về ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), thỉnh thoảng chỉ ở lại nghỉ trưa và khi đi công tác về trễ; bà Huỳnh Bích Huyền (công tác tại Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau) giao nhà cho một gia đình công tác chung đơn vị, với lý do anh ruột bà chuyển đến TP. Hồ Chí Minh làm việc, giao căn nhà ở phường 5 (TP.Cà Mau) lại cho bà; ông Trần Nguyễn (cán bộ Phòng Tỉnh ủy Cà Mau) thì giao nhà cho bà Phan Thị Út (công tác cùng đơn vị) ở từ tháng 8/2013 đến tháng 7/2015, đến nay nhà này không có người ở, nhưng khi trả lời cơ quan chức năng, ông Nguyễn đưa ra lý do là tại thời điểm được xét nhà, ông đang ở tập thể của Văn phòng Tỉnh ủy, xét thấy hoàn cảnh bà Út khó khăn về nhà ở nên ông cho ở tạm…
Ông Đặng Thái Nguyên – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau xác nhận, có tổ chức buổi hợp nói trên nhưng chưa đưa ra biện pháp xử lý. “Chúng tôi thống nhất giao cho thủ trưởng các đơn vị có cán bộ thuê nhà nhưng không ở để lãnh đạo các đơn vị xử lý nội bộ với nhau trước rồi báo cáo Sở Xây dựng xử lý”, ông Nguyên nói.
Nguyễn Linh

Thị trường nhà ở và nghỉ dưỡng sẽ “hốt bạc” năm 2016?

VOV.VN - Theo Savills Việt Nam, năm nay, thị trường nhà ở sẽ tiếp tục sôi động nhờ nhu cầu tăng, bất động sản nghỉ dưỡng cũng khởi sắc.

Phân tích mới nhất của Công ty Savills Việt Nam về thị trường bất động sản Việt Nam năm 2016 có nhận định: Thị trường nhà ở sẽ tiếp tục sôi động nhờ nhu cầu tăng, còn phân khúc nghỉ dưỡng cũng khởi sắc hơn nhờ cung đa dạng và cầu tăng.
thi truong nha o va nghi duong se "hot bac" nam 2016? hinh 0
Những cải cách về hệ thống pháp lý giúp thị trường BĐS phát triển bền vững hơn.(Ảnh minh họa: KT)
Cụ thể, theo Savills Việt Nam, theo sau các chính sách tiền tề hiệu quả của Nhà nước trong năm 2013 – 2014, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể. Hầu hết các phân khúc đều có sự hồi phục mạnh mẽ, đáng chú ý nhất là phân khúc nhà ở. Những cải cách về hệ thống pháp lý tiếp tục được áp dụng và giúp thị trường phát triển bền vững hơn.
Với chu kỳ phát triển ngược lại với các nước trong khu vực, trong năm 2015, chúng ta đã chứng kiến Việt Nam có những tiến triển vươt bậc hơn so với các quốc gia láng giềng. Trong Báo cáo mới đây “Around the world in dollars and cents” của Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu Savills cũng nhận định xu hướng này sẽ được tiếp tục trong năm 2016, mặc dù vẫn tồn tại một số mặt hạn chế.
Thị trường nhà ở – tăng trưởng vốn dài hạn
Tốc độ đô thị hóa nhanh, quy mô hộ gia đình giảm và dân số trẻ sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam trong năm 2016. Những biến động kinh tế có thể được xem là rủi ro chính trong ngắn hạn, tuy nhiên nhu cầu nhà ở đang tăng lên của tầng lớp trung lưu lại chính là xu hướng lâu dài. Luật Nhà ở sửa đổi hiện đã cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực nhà ở, góp phần hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường mà trước đây chủ yếu đến từ nguồn cầu nội địa.
Phân khúc nhà phố và biệt thự tại Thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM) và Hà Nội có nguồn cung mạnh và tỷ lệ hấp thụ khá tốt trong năm 2015. Các sản phẩm hiện khá đa dạng và đáp ứng nhu cầu của người mua. Lý do là bởi các chủ đầu tư đang cạnh tranh khá gay gắt về thị phần và đưa vào thị trường các sản phẩm biệt thự và nhà phố với tiện ích trọn gói, bao gồm cả khu chăm sóc sức khỏe và các tiện nghi hỗ trợ dành cho người lớn tuổi.
Phân khúc này cũng được hưởng lợi rất nhiều từ những cải thiện cơ sở hạ tầng và các kết nối mới, giúp thu hẹp khoảng cách của khu vực ngoại thành với trung tâm thành phố.
Nghỉ dưỡng – lợi nhuận lâu dài
Theo Savills, khách du lịch đến từ hai thị trường Trung Quốc và Nga chiếm khoảng 50% lượng du khách quốc tế tới Việt Nam. Hai quốc gia này đều có khoảng cách không quá xa với các thành phố có bờ biển dài và khí hậu thuận lợi của Việt Nam.
Thị trường khách sạn trên cả nước cũng đã phát triển sôi nổi trong năm 2015. Nhiều khách sạn đẳng cấp thế giới với vị trí tuyệt đẹp sát biển kèm theo sân golf chất lượng cao và kiến trúc theo chuẩn quốc tế sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016 từ vịnh Hạ Long ở miền Bắc, Đà Nẵng và Nha Trang ở miền Trung cho tới đảo Phú Quốc ở cực Nam.
Đáng ngạc nhiên, hơn 2/3 tổng lượng khách du lịch là khách nội địa. Thị trường khách sạn sẽ tiếp tục tận dụng và đẩy mạnh các lợi thế trước đây, đồng thời phát triển thêm loại hình bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng. Trong năm 2016, các thành phố biển ở khắp Việt Nam sẽ chào đón nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng từ chất lượng vừa phải cho đến đẳng cấp thế giới./.
Xuân Thân/VOV.VN

Liên kết Việt từng bị phạt về vi phạm trong hoạt động đa cấp

Năm 2015, Cục Quản lý cạnh tranh từng xử phạt Công ty Liên kết Việt 570 triệu đồng vì vi phạm các quy định trong hoạt động bán hàng đa cấp.


 
Sau vụ việc lừa đảo hàng chục nghìn người của Công ty Liên kết Việt, ngày 28/2, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) Bạch Văn Mừng đã trao đổi với báo chí về vấn đề này.
Xin ông cho biết quá trình Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt) đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp?
Ông Bạch Văn Mừng: Công ty Liên kết Việt được Sở Công thương Hà Nội cấp Giấy chứng nhận thực hiện bán hàng đa cấp vào ngày 10/2/2014.
Sau khi Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực (từ ngày 1/7/2014), việc đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được chuyển từ các Sở Công thương về Bộ Công thương (cụ thể là Cục QLCT).
Nghị định 42 đã nâng cao các điều kiện đăng ký hoạt động so với trước đây để thanh lọc các doanh nghiệp yếu kém, tuy nhiên không giới hạn số lượng doanh nghiệp được đăng ký hoạt động, đồng thời cũng quy định rất rõ ràng, minh bạch các điều kiện để đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký.
Do đó, ngày 21/10/2014, Công ty Liên kết Việt nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Cục QLCT, sau khi thẩm định hồ sơ, thấy đáp ứng được các quy định, Cục đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 006/QLCT-GCN cho Công ty vào ngày 22/12/2014.
Ông Bạch Văn Mừng
Ông Bạch Văn Mừng
Vậy công tác quản lý, kiểm tra, xử lý của Cục Quản lý cạnh tranh đối với Công ty Liên kết Việt sau khi cấp phép được tiến hành ra sao?
Sau khi Công ty Liên kết Việt được cấp đăng ký hoạt động, Cục QLCT đã tiến hành hậu kiểm hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty vào ngày 15/7/2015. Căn cứ kết quả kiểm tra, Cục QLCT đã tiến hành điều tra vụ việc cạnh tranh đối với Công ty Liên kết Việt.
Sau đó, Cục trưởng Cục QLCT đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Liên kết Việt với số tiền 570 triệu đồng về các hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động bán hàng đa cấp được quy định tại Nghị định 42 và Thông tư 24/2014/TT-BCT của Bộ Công thương.
Cụ thể, công ty đã vi phạm các nghĩa vụ liên quan đến thông báo hoạt động bán hàng đa cấp ở một số tỉnh/thành phố, nghĩa vụ liên quan đến thông báo hoạt động hội nghị, hội thảo; nghĩa vụ liên quan đến đào tạo người tham gia và cấp thẻ cho người tham gia; nghĩa vụ báo cáo định kỳ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nghĩa vụ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định.
Bên cạnh đó, Liên kết Việt cũng không thực hiện thủ tục đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; cung cấp các thông tin gian dối và gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng của sản phẩm; không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để đảm bảo người tham gia thực hiện đúng quy tắc hoạt động, chương trình trả thưởng của doanh nghiệp; duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.
Như vậy, Cục QLCT đã chủ động thực hiện hậu kiểm Công ty Liên kết Việt từ rất sớm (7 tháng sau khi cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho công ty) và đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của công ty với số tiền phạt rất lớn.
Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Liên kết Việtluôn  xuất hiện trong trang phục đại tá quân đội khi tham dự các sự kiện
Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Liên kết Việt luôn xuất hiện trong trang phục đại tá quân đội khi tham dự các sự kiện
Sau khi phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng đó, Cục đã phối hợp giữa các cơ quan quản lý để xử lý các sai phạm tại Công ty liên kết Việt ra sao?
Đầu tháng 11/2015, Cục QLCT đã phối hợp với C46-Bộ Công an và Công an quận Cầu Giấy kiểm tra hoạt động của Công ty Liên kết Việt tại trụ sở công ty và đã có nhiều buổi làm việc với đại diện công ty tại trụ sở Cục QLCT và Bộ Công an để làm rõ các nội dung liên quan.
Sau đó, Cục QLCT đã bàn giao hồ sơ kiểm tra Công ty Liên kết Việt cho C46.
Trong quá trình Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an điều tra vụ việc Cục QLCT đã phối hợp cung cấp các tài liệu và phối hợp xác minh thêm thông tin liên quan đến Công ty Liên kết Việt.
Căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khởi tố bị can đối với một số thành viên của Ban lãnh đạo Công ty Liên kết Việt.
Tháng 2/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã ra quyết định áp dụng biện pháp tạm giam đối với một số thành viên ban lãnh đạo Công ty Liên kết Việt.
Như vậy, ngay sau khi hậu kiểm Công ty Liên kết Việt, Cục QLCT đã tích cực phối hợp chặt chẽ với C46 - Bộ Công an điều tra hoạt động của Công ty này.
Theo Đất Việt

HLV Hữu Thắng mời phó tướng của Huỳnh Đức lên tuyển

Huy Phong |
HLV Hữu Thắng mời phó tướng của Huỳnh Đức lên tuyển
HLV Hữu Thắng trực tiếp mời phó tướng của Lê Huỳnh Đức lên tuyển
 

Dù chưa chính thức ký hợp đồng với VFF nhưng HLV Hữu Thắng vẫn được toàn quyền quyết định thành phần trợ lý ĐTVN.


Trong những ngày qua, tân thuyền trưởng ĐTVN Nguyễn Hữu Thắng hối hả đến các sân cỏ cả nước để tuyển quân lên tuyển chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2018.
Bên cạnh việc xem giò các cầu thủ, HLV người Nghệ An cũng muốn tìm cho mình một đội ngũ trợ lý để chia sẻ công việc. Tiêu chí mà HLV Hữu Thắng đưa ra trong việc tuyển chọn phó tướng chính là những người trẻ, có chuyên môn và tâm huyết.
Đến thời điểm này, theo cựu HLV trưởng CLB SLNA tiết lộ, ít nhất có một trợ lý đã được điền vào danh sách các phó tướng. Cụ thể, HLV Hữu Thắng đã mời HLV Đào Quang Hùng (SHB Đà Nẵng).
Ông Hùng từng có nhiều năm làm trợ lý cho HLV Lê Huỳnh Đức, được đánh giá có chuyên môn cao và đặc biệt là người rất có uy tín ở đội bóng sông Hàn.

Trợ lý Đào Quang Hùng
Trợ lý Đào Quang Hùng
Ngoài HLV Đào Quang Hùng, theo nguồn tin của VietNamNet, gần như chắc chắn cựu thủ thành Võ Văn Hạnh cũng đã được HLV Hữu Thắng mời lên tuyển làm trợ lý cho mình.
Dự kiến ngay sau vòng 3 Toyota V.League kết thúc, HLV Hữu Thắng sẽ công bố danh sách tập trung ĐTVN, trong đó có đủ thành phần BHL.
Cũng trong thời gian này, VFF và HLV họ Nguyễn sẽ ký bản hợp đồng có thời hạn 2 năm, với mức lương dự kiến khoảng 100 triệu/tháng.
theo Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét