Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

CHUYỆN ÍT BIẾT 12

(ĐC sưu tầm trên NET)

Giải mã bí ẩn màn ảo thuật “cưa người” kinh điển của David Copperfield

00:55:01 23/08/2015

Cùng đi tìm lời giải bí ẩn xoay quanh màn ảo thuật "cưa người" - một trong những màn trình diễn nguy hiểm nhất của David Copperfield.

Không ai có thể phủ nhận tài năng cũng như những màn trình diễn tuyệt diệu của nhà ảo thuật nổi tiếng David Copperfield.

Trong sự nghiệp của mình, ông đã trình diễn rất nhiều tiết mục khiến người xem phải thán phục, có thể kể đến như tiết mục làm biến mất tượng Nữ thần Tự do hay đi xuyên Vạn Lý Trường Thành...

150822david010-c4bb9
David Copperfield - nhà ảo thuật có giá trị thương mại lớn nhất.

Sẽ là thiếu sót khi ta không nhắc đến màn ảo thuật cưa người - một trong những tiết mục làm nên tên tuổi của David Copperfield.

Có thể nói, tiết mục này được David chuẩn bị, trình diễn hoàn hảo đến mức phải đến hàng chục năm sau, người ta mới có thể giải đáp được bí ẩn ẩn chứa đằng sau nó. Vậy bằng cách nào David Copperfield có thể tự cưa đôi bản thân như vậy - lời giải sẽ được bật mí ngay sau đây.

Trước tiên, ta cần biết rằng David Copperfield là một nhà Illusionist - người chuyên sử dụng các thủ thuật để tạo nên ảo ảnh đánh lừa thị giác con người.

Nhờ vào thủ thuật ảo ảnh này, David đã khiến hàng triệu khán giả phải trầm trồ thán phục khi thỏa sức bay lượn tự do giữa không trung, đi xuyên tường hay làm biến mất bức tượng khổng lồ cao hàng chục mét một cách đơn giản không ngờ.

150822david11-860b7
Hình ảnh David Copperfield đang bay lơ lửng giữa không trung.

Và màn ảo thuật “cưa người” của ông cũng vậy. Ông đã lợi dụng các ảo ảnh đánh lừa thị giác để có thể thực hiện trọn vẹn màn trình diễn của mình. Đầu tiên, ta sẽ chia màn trình diễn này ra làm 3 phần:

- Phần 1: David Copperfield chui vào hộp, sau đó bị trói chặt lại.

150822david01-d572d

- Phần 2: Lưỡi cưa "lao" thẳng xuống và cắt đôi nhà ảo thuật.

d-2ea4b
- Phần 3: Chiếc hộp đóng lại và David bước ra hoàn toàn nguyên vẹn.

150822david03-7ac6a
Hẳn chúng ta biết rằng, không ai có thể sống sót nếu như bị cưa đôi thân như vậy. Do vậy nhiều người quả quyết, để hoàn thành màn ảo thuật này cần có 2 người thực hiện.

Và việc chuẩn bị này sẽ được thực hiện ngay trong phần đầu của tiết mục - khi chiếc hộp đóng lại chính là điều kiện thuận lợi giúp David hợp tác cùng người cộng sự.

150822david04-139fd
Chiếc hộp đã che chắn quá trình quan trọng này.

Tuy nhiên, khi xem màn trình diễn này, không ít người đã tin rằng David thực sự đã bị "xẻ làm đôi". Lý do là bởi chiếc bàn dùng để trình diễn quá mỏng, chân bàn cũng vậy, khiến họ không thể biết được David và cộng sự đã giấu phần thân còn lại ở đâu.

150822david05-01fa7
Phần chân bàn quá mỏng và rõ ràng

Chắc chắn ta có thể loại trừ phần chân bàn. Bởi đây là bộ phận quá dễ đoán nhưng sự thực là phần chân bàn quá mỏng, không thể che giấu được thân người. Vậy bí ẩn là gì?

Câu trả lời chính là ở chiếc hộp, kết hợp cùng cấu trúc chiếc bàn đã gây ra ảo ảnh thị giác đánh lừa chúng ta.

150822david07-bf835
Khi nhìn từ dưới sân khấu, khán giả sẽ thấy mặt bàn mỏng, chiếc hộp được đặt lên trên. Tuy nhiên khi quay ở một góc độ khác, có thể nhận thấy rằng có những phần của chiếc bàn không hề “mỏng” như chúng ta vẫn tưởng.

150822david06-2a221
Chiếc bàn có độ dày 40-45cm.
Nếu nhìn theo hình trên, một phần của chiếc bàn “tưởng như là mỏng” này đạt độ dày từ 40 - 45cm. Chính khoảng không này đã trở thành nơi trú ẩn cho nửa thân hình của ảo thuật gia và cộng sự.

150822david08-7bb00

Tuy nhiên, như vậy vẫn là chưa đủ. Nhằm đánh lừa được khán giả, phần chân chiếc bàn phải được làm rất rõ ràng, vì đó là nơi đầu tiên khán giả nhìn thấy và họ sẽ chỉ chú ý vào đó mà không nghi ngờ gì. Chiếc áo sơ mi hơi rộng sẽ che khuất được khoảng cách giữa 2 người trước khi lưỡi cưa chém vào.

150822david009-1f546
Chiếc áo hơi rộng đã giúp nhà ảo thuật che khuất phần nối giữa hai người.

Ngoài ra, còn có một số yếu tố đi kèm trong tiết mục này. Hiệu ứng âm thanh, ánh sáng cùng khả năng trình diễn đầy tự tin, lôi cuốn của David đã giúp tiết mục của ông thành công rực rỡ, đồng thời khiến cái tên David Copperfield trở thành một huyền thoại của làng ảo thuật thế giới.

Giờ chúng ta cùng xem lại toàn bộ màn ảo thuật này nhé:


Nguồn: Wikipedia, Youtube, Goodtrick
 

7 màn ảo thuật kinh điển khó tin nhất mọi thời đại

15:48:24 22/08/2015

Hô biến tượng Nữ thần Tự do, cưa đôi thân mình, biến cốc cà phê thành cốc tiền xu... là những màn ảo thuật khó tin đến bất ngờ.

Chúng ta biết rằng, ảo thuật là nghệ thuật sử dụng phương pháp, cách thức, đạo cụ, người hỗ trợ... để khiến cho người xem tin rằng, mình đang thấy một điều tựa như phép thuật, không thể xuất hiện trong đời thường.

Mục đích chính của các màn ảo thuật là tính giải trí, tạo nên tiếng cười, sự hồi hộp và niềm vui cho người xem. Với tài năng của mình, những ảo thuật gia dưới đây đã và đang chinh phục hàng trăm, ngàn khán giả với những màn ảo thuật khó tin, có 1-0-2 trên thế giới.

1. David Copperfield - làm biến mất tượng Nữ thần Tự do

Vào năm 1983, ảo thuật gia lừng danh David Copperfield đã trình diễn buổi biểu diễn làm biến mất tượng Nữ thần Tự do trên sóng truyền hình trực tiếp và trước mắt khán giả đang ngồi trước bức tượng này. 

Theo đó, ông đã căng một bức màn rất lớn che phủ bức tượng và rồi khi bức màn rơi xuống, bức tượng hoàn toàn biến mất trước sự kinh ngạc của mọi người. 

Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, ông lại đặt bức tượng này ở nguyên vị trí ban đầu của nó. Điểm "gây sốc" trong màn biểu diễn của David Copperfield đó là ông thậm chí còn dùng đèn và radar để tìm kiếm bức tượng, nhưng nó đã hoàn toàn biến mất không để lại bất kỳ dấu vết nào.


2. David Copperfield và màn ảo thuật cưa thân rùng rợn

David Copperfield một lần nữa khẳng định tài năng của mình khi biểu diễn màn cưa thân đáng kinh ngạc. Để có thể thực hiện màn ảo thuật này, anh đã chui vào một chiếc hộp và được xích chặt chân, tay với chiếc hộp. 

Chiếc lưỡi cưa sẽ được đặt vào đúng vị trí của nó và dần dần hạ xuống, cắt đôi thân của nhà ảo thuật. Hai nửa thân của nhà ảo thuật đã được tách rời. Nhưng sau đó, bằng tài năng của mình, ảo thuật gia đã hàn gắn lại thân như chưa hề có cuộc cưa người đáng sợ trên.

*Đây là màn biểu diễn, đòi hỏi phải tập luyện và có thiết bị hiện đại hỗ trợ. Các bạn không được tự ý làm thử.


3. Ảo thuật gia David Blaine biến cà phê thành đồng xu

David Blaine được biết đến là một trong những ảo thuật gia đường phố nổi tiếng và sở hữu nhiều màn trình diễn độc đáo. Trong màn trình diễn này, đầu tiên David Blaine đã mời một người đàn ông vô gia cư nhâm nhi một cốc cà phê. 

Sau đó, anh cầm cốc cà phê và biến nó thành một cốc chứa đầy tiền xu trước sự ngỡ ngàng của mọi người xung quanh. 

4. David Blaine và màn trình diễn làm biến mất những chiếc răng
Ở một lần trình diễn khác, David Blaine đã "hô biến" những chiếc răng của một người phụ nữ. Đầu tiên, ông đã nắm lấy hàm răng của cô gái và bất ngờ nhổ một vài chiếc ra ngoài. 

Người phụ nữ này vô cùng hoảng hốt và còn đưa lưỡi để tìm kiếm răng. Nhưng sự thật là những chiếc răng của cô đã biến mất và tại khu vực đó chỉ là khoảng không.

Ngay sau đó, David đã thổi nhẹ một cái, hàm răng của cô gái đã trở lại trong khi khán giả theo dõi vẫn chưa hết ngỡ ngàng, không hiểu chuyện gì vừa xảy ra.


5. Ảo thuật biến hóa "quá nhanh quá nguy hiểm" của gia đình Pendragons

Đôi vợ chồng nhà Pendragons được biết đến với những trò ảo thuật nguy hiểm và vô cùng nhanh, gọn. Cặp đôi này đã lưu diễn ở nhiều nơi trên thế giới, gặt hái được nhiều thành công nhất định.

Với màn ảo thuật biến hóa, đổi thân cho nhau, cặp đôi ảo thuật này đã giành được kỷ lục Guinness cho màn ảo thuật biến hóa với tốc độ nhanh nhất. 


6. Ảo thuật "rơi đầu" của Cyril Takayama

Cyril Takayama là ảo thuật gia nổi tiếng ở đất nước Mặt trời mọc. Anh đã thực hiện 15 chương trình đặc biệt vào giờ cao điểm tại Nhật Bản và khiến đông đảo người hâm mộ anh trên khắp thế giới nhờ Internet.

Ảo thuật gia gây choáng váng cho nhiều hành khách trên một chuyến xe bus ở Los Angeles khi làm rơi mất đầu của chính mình. Anh đứng trước những khán giả bất đắc dĩ và than vãn mình đã quá chán ngán cuộc đời này. Trong khi mọi người đang chăm chú lắng nghe thì bỗng nhiên chiếc đầu của Cyril bất ngờ rơi xuống tay anh. 

Mọi người la hét ầm ĩ, Cyril còn gây choáng hơn khi cầm chiếc đầu của mình đi xin tiền mọi người với lý do để lắp cái đầu về vị trí cũ. Màn ảo thuật đánh lừa thị giác này sau đó đã được Cyril trình diễn trên sóng truyền hình trực tiếp.


7. Nuốt lấy mũi khoan của nhà ảo thuật Thomas Blackthorne

Không lựa chọn sử dụng gươm giáo thông thường, ảo thuật gia Thomas Blackthorne đã "chơi trội" khi biểu diễn màn ảo thuật nuốt một chiếc mũi khoan đang hoạt động trước mắt rất nhiều khán giả tại một trường quay chương trình trực tiếp.

Thomas thường xuyên thực hiện những màn trình diễn mạo hiểm như nâng tạ bằng lưỡi, khoan lưỡi và cả nuốt kiếm. Màn ảo thuật này khiến không ít khán giả có mặt tại đó cảm thấy rùng mình về độ nguy hiểm của nó.


Nguồn: Listverse, Mashable, Oddee
Theo Myn / Trí Thức Trẻ

Cuộc hành trình của 3 ca ghép đầu khỉ khó tin trong lịch sử y học

J |
Cuộc hành trình của 3 ca ghép đầu khỉ khó tin trong lịch sử y học
Ca ghép đầu khỉ lần thứ 2

Đó là những ca đại phẫu thực sự công phu, đem lại tiềm năng thành công cho ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên vào năm 2017 tới đây.


"Ghép đầu" được xem là một trong những ca cấy ghép khó nhất, và hiện mới chỉ thực hiện thành công ở một số loài động vật.
Nhưng mới đây, một bác sĩ người Italy chính thức tuyên bố rằng các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã thực hiện thành công ca ghép đầu khỉ - sinh vật có họ hàng gần gũi nhất với loài người.
Dù thông tin hiện vẫn đang xác minh do các báo cáo về ca phẫu thuật chưa được công bố nhưng trên thực tế, chúng ta đã từng thực hiện những ca ghép đầu khỉ trong quá khứ và đạt được một số thành công nhất định.
1. Ca ghép đầu khỉ đầu tiên năm 1970
Vào ngày 14/3/1970, một nhóm khoa học gia từ ĐH Case Wesstern Reserve (Mỹ), dẫn đầu bởi giáo sư Robert J. White, đã thực hiện ca ghép đầu "độc nhất vô nhị" trong lịch sử loài người thời bấy giờ:
Các nhà khoa học đã tiến hành ghép đầu một con khỉ bị chặt sang một cơ thể mới.

Ca ghép đầu khỉ đầu tiên do các nhà khoa học Mỹ thực hiện
Ca ghép đầu khỉ đầu tiên do các nhà khoa học Mỹ thực hiện
Đó là một ca phẫu thuật gây tranh cãi rất nhiều vì tính đạo đức trong y học.
Tuy nhiên về mặt kỹ thuật, nó tương đối thành công. Bác sĩ White đã sử dụng thủ thuật đốt động mạch và tĩnh mạch cùng lúc khi tách đầu của con khỉ ra khỏi cơ thể để ngăn quá trình mất máu tại não.
Theo các báo cáo, con khỉ đã thực sự sống lại, có khả năng ngửi, nghe, nhìn và cảm nhận vị giác. Nó thậm chí còn cố gắng cắn một người trong nhóm nghiên cứu.
Tuy nhiên, do không thể kết nối thành công phần tủy sống và não bộ, con khỉ không thể di chuyển được và chết chỉ sau đó vài giờ.
Dưới đây là một video mô phỏng lại quá trình ghép đầu khỉ vào năm 1970.
Ca ghép đầu khỉ đầu tiên năm 1970
2. Ca ghép thứ 2 vào năm 2001
Đến năm 2001, bác sĩ White lại một lần nữa thực hiện ca phẫu thuật ghép đầu khỉ với các kỹ thuật tương tự.
Và lần này, đội ngũ nghiên cứu của ông đã có thể giữ cho não con khỉ sống trong nhiều ngày do các dây thần kinh không bị tổn hại.
Cũng giống như lần phẫu thuật đầu tiên, con khỉ có thể ngửi, nhìn, nghe ngóng và cảm nhận về thế giới xung quanh.
3. Ca phẫu thuật ghép đầu được cho là thành công nhất năm 2016
Như đã nêu trên, bác sĩ người Ý Sergio Canavero đã công bố rằng đội ngũ nghiên cứu tại Trung Quốc do bác sĩ Nhậm Hiểu Bình thuộc ĐH Y Cáp Nhĩ Tân đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép đầu khỉ.
Được biết, bác sĩ Canavero là người từng khiến dư luận thế giới dậy sóng với dự án cấy ghép đầu trên cơ thể người mới vào năm 2017.

Phẫu thuật ghép đầu không gây tổn thương não
Phẫu thuật ghép đầu không gây tổn thương não
Bức ảnh được cho là có trong báo cáo, cho thấy con khỉ với phần cổ được khâu dính liền với thân
Cụ thể hơn, con khỉ đã sống sót mà không phải chịu bất kỳ thương tổn thần kinh nào.
Kết quả của cuộc thử nghiệm này đã chứng minh rằng, nếu chiếc đầu được làm lạnh tới -15°C, con khỉ có thể sống sót qua ca phẫu thuật cấy ghép mà không bị tổn hại não.
Cuộc thử nghiệm này chỉ nhằm mục đích chứng minh con khỉ có thể sống sót qua cuộc phẫu thuật mà không tổn hại đến não, do đó các bác sĩ không nối liền cột sống của con vật.
Cũng vì thế, con khỉ sẽ bị bại liệt ít nhất từ đầu trở xuống và chỉ được duy trì sự sống trong 20 tiếng đồng hồ vì các lý do đạo đức.

Ghép đầu có phạm vi đạo đức trong y học?
Ghép đầu có phạm vi đạo đức trong y học?
Thử nghiệm ghép đầu chuột trong quá khứ
Tuy nhiên, việc kết nối được cột sống là hoàn toàn khả thi. Nguyên nhân là vì một thử nghiệm cũng do bác sĩ Canavero liên kết với nhóm chuyên gia của bác sĩ C-Yoon Kim thuộc ĐH Konkuk (Hàn Quốc).
Nhóm nghiên cứu đã thực hiện ghép đầu chuột, và chúng có thể di chuyển tương đối bình thường sau cuộc đại phẫu.
Thành công của thử nghiệm chứng minh rằng tủy sống có thể tái nối được nếu nó được cắt gọn ghẽ và dùng một chất keo sinh học bảo tồn màng tế bào, có tên gọi là polyethylene glycol (PEG).
Một video chứng minh điều này đã được công bố. Trong video, con chuột dù khá khó khăn, nhưng vẫn có thể di chuyển sau khi được nối lại cột sống.
Chuột có thể di chuyển bình thường sau khi được nối lại cột sống
Được biết, những cuộc thử nghiệm này sẽ được công bố chi tiết trong những ấn phẩm tương lai của các tạp chí khoa học SurgeryCNS Neuroscience & Therapeutics.
Và nếu thành công thực sự, điều này có tiềm năng đem lại thành công vô cùng lớn cho ca phẫu thuật ghép đầu người vào năm 2017 mà Canavero đang ấp ủ.
Nguồn: Daily Mail, BBC

Tuyên bố gây "sốc nặng" về khả năng phẫu thuật cấy ghép đầu người

Diệp Anh |
Tuyên bố gây "sốc nặng" về khả năng phẫu thuật cấy ghép đầu người

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây đã thành công trong việc cấy ghép đầu cho một con khỉ. Điều này đang mở ra hy vọng cho các nhà nghiên cứu về việc cấy ghép đầu cho con người.


Bác sĩ phẫu thuật người Italia Sergio Canavero ngày 21/1 cho hay, nhà nghiên cứu Nhậm Hiểu Bình thuộc trường Đại học Y Cáp Nhĩ Tân ở Trung Quốc mới đây đã thực hiện ca cấy ghép đầu khỉ thành công, nối liền nguồn cung cấp máu giữa đầu với cơ thể mới.
Tuy nhiên, họ chưa thể nối lền xương sống cho hai bộ phận tách rời này.
Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bộ phận cơ thể dưới cổ của con khỉ vẫn ở trong trạng thái bị liệt những vẫn chưa rõ con khỉ có thể cảm thấy đau sau cấy ghép hay không.
Theo nhà nghiên cứu Nhậm Hiểu Bình, con khỉ đã hồi phục hoàn toàn sau ca cấy ghép mà không chịu bất kỳ dạng tổn thương thần kinh nào. Tuy nhiên, vì lý do đạo đức, họ sẽ chỉ cho con khỉ này sống 20 tiếng sau phẫu thuật.

Hình ảnh con khỉ được ghép đầu được nhóm nghiên cứu công bố sau ca phẫu thuật.
Hình ảnh con khỉ được ghép đầu được nhóm nghiên cứu công bố sau ca phẫu thuật.
Trong khi đó, bác sĩ Sergio Canavero cho rằng, ca thí nghiệm này đã chứng minh, nếu chiếc đầu được làm lạnh tới -15°C, con khỉ có thể sống sót qua ca phẫu thuật cấy ghép mà không bị tổn hại não.
“Tôi phải nói rằng, chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc cần phải tiếp tục nghiên cứu. Nhưng quan niệm ‘đầu người không thể cấy ghép’ đã đến lúc dừng lại bởi điều này hiển nhiên có thể thực hiện được. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để làm điều đó”, Canavero nói.
Canavero, Nhậm Hiểu Bình cùng các thành viên trong nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên ở Nga vào cuối năm nay cho Valery Spiridonov - một nhà khoa học máy tính Nga mắc chứng hoại cơ Werdnig-Hoffman.
Theo kế hoạch, phần đầu của ông sẽ được cấy ghép với một phần thân thể do người khác hiến tặng.

Theo kế hoạch, nhóm của Canavero sẽ tiến hành ghép đầu cho Valery Spiridonov vào cuối năm nay.
Theo kế hoạch, nhóm của Canavero sẽ tiến hành ghép đầu cho Valery Spiridonov vào cuối năm nay.
Vào năm ngoái, Canavero đã gây ra một cơn bão truyền thông khi hé lộ kế hoạch nói trên. Bác sĩ này nhấn mạnh, đây có thể là một cách chữa trị hữu hiệu mới cho chứng bại liệt toàn thân chỉ trong vài năm tới.
Với thành công trong cuộc thí nghiệm trên khỉ, Canavero càng tin tưởng rằng những tham vọng của ông sẽ thành hiện thực.
theo Thế giới trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét