Chuyển đến nội dung chính

CA SĨ BẢO YẾN

(ĐC sưu tầm trên NET)

Bảo Yến

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bảo Yến
Tên khai sinh Nguyễn Khắc Kim Yến
Sinh 27 tháng 2, 1958 (57 tuổi)
Huế, Việt Nam
Nghề nghiệp Ca sĩ
Thể loại Trữ tình
Năm hoạt động 1981 - nay
Bảo Yến, tên thật: "Kim Yến", là một nữ ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc Dân ca Trung Bộ, nhạc tiền chiến. Sinh ra tại thành nội Huế, chất giọng của Bảo Yến mang đậm phong cách trữ tình đượm nét của cố đô Huế

Tiểu sử

Ca sĩ Bảo Yến, tên thật là Nguyễn Khắc Kim Yến, sinh ngày 27 tháng 2 năm 1958 tại đồn Mang Cá, Thành Nội Huế (nguyên quán ở Quảng Trị), được nuôi dưỡng từ những giọng hò trên sông Hương, núi Ngự, Bảo Yến đã có một chất giọng thiên phú, một phong cách và một giọng hát đằm thắm, trữ tình.
Bảo Yến xuất thân trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Chị đã được cha mình là nghệ sĩ Thủy Triều rèn luyện và hướng nghiệp ngay từ ngày còn bé. Năm 1981, Bảo Yến được Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh mời về cộng tác ghi âm, thu hình trong những chương trình ca nhạc của Đài.
Những bài hát thành công nhất của chị giai đoạn đầu tiên là: Nói chuyện với người trong tranh của nhạc sĩ Triều Dâng, Tình ca trên biển của nhạc sĩ Thanh Tùng và Hương thầm của nhạc sĩ Vũ Hoàng

Thông tin thêm về gia đình

Cha Bảo Yến là ca sĩ Thủy Triều, người em gái là ca sĩ Nhã Phương và em trai là nhạc sĩ Kim Tuấn. Chồng của Bảo Yến là nhạc sĩ Quốc Dũng.

Album

  1. Bay vào ngày xanh
  2. Ru nửa vầng trăng
  3. Biết đâu cội nguồn
  4. Mưa trên phố Huế

Chuyện lạ chưa từng biết về vợ chồng Bảo Yến

 
(VTC News) – Vợ chồng Bảo Yến có những tính cách, lối sống rất khác lạ khiến người ta khó hình dung ra nếu không phải là nghe chia sẻ từ chính người trong cuộc.
Khi đọc bài phỏng vấn gây sóng gió trong showbiz Việt và dư luận của Bảo Yến (» 'Mr. Đàm, Mỹ Tâm, Hà Hồ lên sân khấu múa như con rối'), có lẽ nhiều người sẽ hình dung về người chồng của nữ ca sĩ nổi danh thập niêm 80 – nhạc sĩ Quốc Dũng là một người đàn ông trăng hoa, vô trách nhiệm với gia đình nếu chưa được biết đến ông.

Nhưng những người đã gặp và trò chuyện cùng ông dù chỉ một lần, có lẽ những suy nghĩ không hay về người đàn ông này sẽ tan biến, thay vào đó là những thiện cảm dành cho ông.

Ngoài 60 tuổi (ông sinh năm 1951) nhưng nhìn nhạc sĩ Quốc Dũng rất trẻ trung, từ ngoại hình đến phong cách ăn mặc của ông chỉ như mới ngoài 40 tuổi.
Tất bật sau ngày bận rộn giúp cậu con trai út làm hòa âm album, ông dành cho phóng viên một cuộc trò chuyện vào cuối buổi chiều ngay tại khuôn viên của khu cư xá Ngô Thời Nhiệm, phía trước căn nhà của ông và vợ - ca sĩ Bảo Yến. Vui vẻ, cởi mở ông khoe cuốn sách tâm đắc “Tuyển tập hồi kí âm nhạc qua 100 ca khúc” của ông mới phát hành nhưng vẫn chưa hết những lo lắng về những chuyện xảy ra từ bài phỏng vấn của vợ.

Nhạc sĩ Quốc Dũng (ảnh: Internet) 
Ông bảo, mới ghé qua chưa vào nhà nhưng biết chắc Bảo Yến đang ở trong nhà, tránh mặt phóng viên chứ không phải đi du lịch hay đi đâu. Sau bài báo đăng, Bảo Yến rất buồn và chưa muốn trò chuyện hay chia sẻ gì với báo chí nữa (Sau bài trả lời phỏng vấn gây sốc của Bảo Yến, phóng viên VTC News đã tìm đến nhà xin gặp chị nhưng người nhà tiếp và nói thác là Bảo Yến đi du lịch chưa biết ngày nào mới về).
Ca sĩ Bảo Yến bị bệnh gì?
Ngay sau bài phỏng vấn gây xôn xao của vợ ông, phóng viên VTC News cũng đã có có cuộc trò chuyện cùng nhạc sĩ Quốc Dũng qua điện thoại. Trong đó, khi được hỏi về chuyện một ca sĩ khẳng định rằng, trong giới ai cũng biết bệnh bệnh của chị Yến, nhạc sĩ Quốc Dũng cũng chỉ nói chung chung là “cô ấy tâm thần có lúc không được bình thường”.

Nhưng người từng thân thiết với Bảo Yến là ca sĩ Long Nhật lại bảo không phải vậy. Có lẽ, nghe từ “tâm thần” hay “không bình thường”, nhiều người sẽ nghĩ đến căn bệnh thần kinh hay mất kiểm soát của người nào đó.
Đem thắc mắc này hỏi lại nhạc sĩ Quốc Dũng, ông cũng không biết dùng từ nào để nói về “bệnh” của vợ. “Đọc qua bài Long Nhật nói về Bảo Yến, tôi thấy rất đúng. Hồi trước cách đây chắc khoảng 7 - 8 năm, thấy Long Nhật rất thân thiết với Bảo Yến, có trái cây hay cái gì ngon cũng hay đem qua. Có lẽ cậu ấy hiểu tính tình Bảo Yến vì từng có thời gian dài thân thiết như chị em trong nhà”.
Ông nói tiếp: “Lý do chị em Bảo Yến - Long Nhật không chơi với nhau nữa cũng vì cô ấy không chịu phát hành chung DVD chung với cậu em. Long Nhật làm sân khấu, thuê ekip quay DVD và Bảo Yến nhờ quay ké sân khấu và muốn phụ thêm chi phí. Sau đó, Long Nhật đề nghị phát hành chung cùng thần tượng của mình DVD những sản phẩm đã quay nhưng Yến không chịu vì với cô ấy, chỉ có Tuấn Ngọc mới xứng đứng chung sân khấu thôi!”.

Ca sĩ Long Nhật 
Rồi ông dẫn chứng những cái “không bình thường” của vợ: Đi đường thấy có vụ gì bức xúc, cô ấy nhảy xuống xông vào ngay dù không liên quan gì tới mình. Gặp điều gì hay nghe nói về những điều ngang tai trái mắt, Bảo Yến rất bức xúc.

Cô ấy cũng rất dễ tin người nên khi nghe ai nói lại điều gì cũng tin dù không xác minh được vì cho rằng “không có lửa sao có khói”. Có lẽ, những bức xúc với Hồng Nhung về câu nói với Bằng Kiều hay việc đã lâu là nghe Cẩm Vân chèn ép Bảo Yến cũng chỉ là vì vậy.
Tính Bảo Yến cũng dễ xúc động, mau nước mắt và thương người. Có lần cô ấy đi diễn về tối, tôi bất ngờ khi đằng sau xe còn đèo theo của một bà cụ. Bảo Yến nói bà đi ăn xin tội nghiệp lắm nên đưa về nhà cho ăn ngủ đàng hoàng rồi sáng ra, trong nhà có bao nhiêu tiền cô ấy vét hết đưa cho bà cụ. Điều này làm tôi rất xúc động và trân trọng về tâm hồn thánh thiện của cô ấy.
Nhưng sự nhạy cảm khiến cô ấy cũng hay hoang tưởng, chuyện bé xé ra to. Sống cùng nhà, vợ chồng hay xảy ra những xung đột không hay nên tôi chọn cách sống xa nhau. Ở chung thì xung đột, ghen tuông, giận hờn nhưng khi ở riêng, mấy ngày tôi về thăm thì Bảo Yến mừng vui lắm, cứ như trẻ con được quà!

Ca sĩ Bảo Yến 
Chính vì tính khí thất thường của vợ tôi nên cha mẹ vợ rất quý mến tôi. 2 con trai cũng đã trưởng thành, đứa lớn đã lấy vợ ra ở riêng cũng gần nơi tôi đang ở còn đứa út ở chung với mẹ. Các con cũng luôn hiểu tôi và qua những ồn ào trên mặt báo của mẹ, chúng nó cũng giận “Ba sáng suốt chừng nào thì má tâm thần chừng ấy. Con thấy má xong rồi đấy, sự nghiệp của má coi như chấm dứt rồi”.Cũng vì câu nói này, nhạc sĩ Quốc Dũng lại lo lắng cho vợ, ông bảo: “Yến cũng đã sẵn sàng cho việc giải nghệ. Gần đây rất hiếm khi Yến nhận sô. 30 năm ‘đi cày’ cô ấy cũng có những hài lòng với những thành quả đạt được. Tôi muốn sau khi giải nghệ, cô ấy để lại nhiều tình cảm yêu mến nơi công chúng, sống rộng lượng và vị tha với những nghệ sĩ đàn em.

Những phát biểu đụng chạm nhiều ca sĩ nổi tiếng như vậy sẽ bị nhiều fan của họ “ném đá”, vùi dập. Tính Bảo Yến thì thẳng ruột ngựa, nói theo cảm tính. Dù suy nghĩ của cô ấy cũng như suy nghĩ của nhiều người nhưng vẫn có số đông không thích”.
Thân thiết hoặc từng làm việc nhiều với các ca sĩ nổi tiếng mà vợ có những phát biểu đụng chạm từ hồi họ còn chưa nổi tiếng, nhạc sĩ Quốc Dũng cũng cảm thấy phiền lòng và ái ngại.

Với những điều Bảo Yến nói về Cẩm Vân, Hồng Nhung, ông khẳng định không phải vậy vì từng thân thiết Cẩm Vân lâu năm. Với Hồng Nhung thì ông biết nữ ca sĩ từ khi chưa nổi tiếng khoảng 20 – 2 tuổi, mới vào Sài Gòn và được một nhạc sĩ dẫn đến thu âm ở phòng thu của ông.

Hồng Nhung 
“Hồng Nhung tài năng, thông minh, nhạc cảm tốt và làm việc rất đúng giờ ngay cả lúc đã nổi tiếng. Tôi cũng từng mời Hồng Nhung thu âm ca khúc Cho nhau mùa đông của tôi tại nhà. Sau này, một vài lần gặp vợ chồng tôi giữa đường, Hồng Nhung cũng rất lễ phép khoanh tay chào, chưa bao giờ tỏ ra hỗn xược với bậc đàn anh, đàn chị. Tôi cũng mới có cuộc gặp rất vui vẻ với Hồng Nhung ngoài Hà Nội chưa lâu”, ông nói về cô ca sĩ “Bống”.
Với showbiz – thế giới của những hào quang, ông bảo sự nổi tiếng của người này cũng là sự ghen ghét, đố kị của người kia nhưng đó chỉ là những góc khuất nhỏ. Riêng với những người thân thiết, từng làm việc cùng ông thì ông hiểu và nghĩ rằng, họ không phải là người như vậy.

Còn nữa...

Phần 2: Chuyện bị bắt quả tang ngoại tình theo lời kể Quốc Dũng



Hoàng Anh

Bảo Yến và NS Quốc Dũng trân trọng nhau hơn ở tuổi về chiều

Đăng Bởi -
NS Quoc Dung Bao Yen

Thời gian gần đây, sức khỏe của nhạc sĩ Quốc Dũng dường như ngày một tốt hơn, nên ông cũng tích cực đưa đón vợ, danh ca Bảo Yến đi diễn dù là đêm khuya. 

Nhiều năm bị bệnh và gần như hiếm khi xuất hiện trước công chúng hay ở bất cứ một sự kiện âm nhạc nào, thậm chí hồi cuối năm 2014 trong liveshow đánh dấu 10 năm ca hát trở lại của vợ, danh ca Bảo Yến, nhạc sĩ Quốc Dũng cũng không có mặt để động viên tinh thần người bạn đời. 
Tuy nhiên, khoảng vài tháng trở lại đây, sức khỏe của ông có phần hồi phục rất tốt, danh ca Bảo Yến cũng chia sẻ về người bạn đời 40 năm của mình: "Hiện tại anh Dũng đã khỏe nhiều, có thể đi lại và đi cà phê cùng bạn bè được rồi. Khi nào anh Dũng mệt thì tôi chăm sóc, xoa bóp dìu đi đi lại lại, nhưng đến nay sức khỏe của anh đã tốt lắm". 
Cách đây gần 2 tuần, nhạc sĩ Quốc Dũng đưa đón vợ danh ca Bảo Yến đi tập hát tại studio của nhạc sĩ Nguyễn Quang (con trai NS Nguyễn Ánh 9), tối qua (25.7), dù Sài Gòn đổ mưa rả rích nhưng ông vẫn tháp tùng vợ đi diễn trong chương trình Tình khúc vượt thời gian
Bao Yen va NS Quoc Dung tran trong nhau hon o tuoi ve chieu-hinh-anh-1
Sài Gòn hôm qua đổ mưa từ chiều tới khuya, nhưng nhạc sĩ Quốc Dũng vẫn đi cùng vợ và theo sát danh ca Bảo Yến động viên bà diễn trên sân khấu. 
Lịch diễn của vợ ở mãi gần cuối chương trình, nhưng từ sớm, đôi vợ chồng vàng của làng nhạc trữ trình đã có mặt từ sớm để hàn huyên tâm sự cũng như trao đổi với ca sĩ hải ngoại Thái Châu trước khi Bảo Yến lên sân khấu biểu diễn. 
Cũng trong đêm qua, tại chương trình Tình khúc vượt thời gian, chủ đề Chuyện đêm mưa danh ca Bảo Yến đã có một phần trình diễn làm tan chảy những trái tim yêu nhạc tại Nhà hát Hòa Bình với 3 tuyệt phẩm mưa: Lạnh trọn đêm mưa, Mưa nửa đêm và Mưa trên phố Huế. 
Giống như những năm tháng trước đây khi một tuổi trẻ rong ruỗi cùng nhau, nhạc sĩ Quốc Dũng nhịp theo tiếng hát của vợ, đứng lặng sau cánh gà, dõi theo tiết mục của vợ. Cử chỉ nhỏ, âm thầm của nhạc sĩ Quốc Dũng, nhưng lại có sức mạnh ghê gớm khiến tiếng hát của Bảo Yến được chấp cánh vang đẹp trẻ trung hơn. 
Với một danh ca ở tuổi 60 như Bảo Yến và một nhạc sĩ gạo cội sấp sỉ 70 tuổi như nhạc sĩ Quốc Dũng, tình yêu như mạnh mẽ hơn bởi va vấp thăng trầm của cuộc sống đã nếm đủ cả. Với họ, hạnh phúc trân trọng từng phút từng giây cạnh nhau khi còn sức khỏe, còn tận hưởng niềm vui mới chính là điều quan trọng nhất. 
Chính điều đó, đã làm cho những ai có mặt trong hậu trường chương trình Tình khúc vượt thời gian tối qua ngưỡng mộ. Và có lẽ, vì thế mà đêm nhạc Chuyện đêm mưa lại không lạnh lẽo mà trở nên ấm áp hơn. 
Bao Yen va NS Quoc Dung tran trong nhau hon o tuoi ve chieu-hinh-anh-2
Sức khỏe của nhạc sĩ Quốc Dũng ngày một tốt hơn, ông cũng đi ra ngoài thường xuyên hơn bên cạnh vợ, danh ca Bảo Yến. 
Bao Yen va NS Quoc Dung tran trong nhau hon o tuoi ve chieu-hinh-anh-3Bao Yen va NS Quoc Dung tran trong nhau hon o tuoi ve chieu-hinh-anh-4
 Nhạc sĩ Quốc Dũng đứng dưới cánh gà dõi theo tiết mục của vợ một cách tự hào. 
Bao Yen va NS Quoc Dung tran trong nhau hon o tuoi ve chieu-hinh-anh-5
Tối qua, Đoan Trang cũng được chồng và mẹ chồng tháp tùng đi diễn 
Bao Yen va NS Quoc Dung tran trong nhau hon o tuoi ve chieu-hinh-anh-6
Thanh Ngọc được chồng chăm sóc đưa đón tận tình 
Diệu Linh 

Những bí mật khủng khiếp của Bảo Yến

Trả lời phỏng vấn gần đây, Bảo Yến đã "chê" đích danh: Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương... là "những con rối chỉ biết múa may quay cuồng trên sân khấu".
Những ầm ĩ xoay quanh phát ngôn mang tính "động chạm" của nữ diva Thanh Lam đối với hai ngôi sao của làng giải trí là Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng chưa kịp lắng xuống thì những lời chia sẻ mới đây của nữ danh ca Bảo Yến về một loạt ca sĩ đàn em lại làm showbiz Việt dậy sóng.
Bảo Yến cũng nói Phương Thanh là một trường hợp "sớm nở tối tàn"... hay bóng gió chuyện hai nữ ca sĩ nổi tiếng từng xúc phạm chị. Ngoài ra, sau nhiều năm im lặng, Bảo Yến cũng lần đầu tiên lên tiếng về chuyện đổ vỡ hôn nhân và lý do khiến chị nương náu cửa Phật, ăn chay Thiền.
Ca sĩ Long Nhật cũng tham gia lên tiếng. Dù Long Nhật không phải là người thân thiết nhất của Bảo Yến nhưng anh lại là người em trong nghề biết nhiều "chuyện bí mật" nhất của nữ danh ca Gò Công này.
Trong thẳm sâu tâm thức, Long Nhật luôn xem Bảo Yến là người chị gái là “thần tượng âm nhạc” mà anh rất mực yêu thương, quý trọng vì thế hầu hết những chuyện anh chia sẻ với phóng viên là những "bí mật" anh đã giấu kín, chưa từng bộc bạch với ai.
Nói như thế là quá nặng lời với đàn em
Chương trình nào có Hồng Nhung là Bảo Yến không hát. Chị bảo "Hồng Nhung nổi tiếng thì hãy để cô ấy hát một mình đi. Hồng Nhung không xứng đáng để được đứng cùng một sân khấu với tôi". Cả Quang Linh cũng không được đứng cùng sân khấu với chị. Chị nói: Quang Linh phải "tu mười kiếp" nữa mới được đứng cùng sân khấu với chị...
Với tư cách là một người em trong nghề thân thiết của Bảo Yến, anh nghĩ gì về những phát ngôn của ca sĩ này trong một bài phỏng vấn gần đây?
Tôi thấy những gì chị Yến nói trong bài phỏng vấn ấy đều có cái lý của chị. Chị ấy nói: "Showbiz Việt bao lâu nay vốn là một thế giới không có tình người" cũng có phần đúng với thực tế mà tôi được chứng kiến!
Những gì chị Yến nói cũng chỉ là một "phần nổi của tảng băng", chứ thực tế thì showbiz Việt còn nhiều điều khốc liệt, khủng khiếp khó tưởng tượng hơn nhiều. Có những người, chỉ mới hôm qua còn coi nhau là thần tượng, thế mà hôm sau đã quay ngoắt hắt vào mặt nhau những lời thật nanh nọc, phũ phàng.
Long Nhật từng rất thân thiết với Bảo Yến
Long Nhật từng rất thân thiết với Bảo Yến.
Bởi vậy, chị Yến sợ ai gọi mình là thần tượng lắm. Chị nói: "Mới gọi người ta là thần tượng rồi quay qua nói xấu người ta ngay. Nó thích mình hát cùng thì ton hót, nịnh bợ... có 10 thì nói lên 100". Bởi vậy chị không mấy tin lời nghệ sĩ nói về nhau.
Tuy nhiên, tôi thấy, chị ấy nói về Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Thanh Thảo... như thế là hơi nặng. Vì thực ra, đó là những ca sĩ đàn em của chị, họ cũng có khả năng và thế mạnh riêng. Họ có gu âm nhạc riêng và đối tượng khán giả riêng.
Đặc biệt là Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm. Dù cả hai em ấy đều theo đuổi dòng nhạc thị trường là chủ yếu nhưng cả hai đều được đào tạo bài bản từ Học viên Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Học viện âm nhạc TP HCM ra. Mỹ Tâm cũng đã từng ngồi ghế giám khảo của rất nhiều cuộc thi. Nếu Mỹ Tâm không có khả năng thực thụ thì chắc chắn người ta đã không giao cho cô ấy những trọng trách lớn lao như thế?!
Tất nhiên, chị Yến là một người thành công với nghề hát, một người khắt khe, cầu toàn... nên đối với chị thì những đứa em đó là còn non nớt, khờ khạo, hời hợt... chưa đáng để đứng chung sân khấu với chị (Chị Yến từng tuyên bố chỉ Tuấn Ngọc mới xứng tầm đứng với chị thôi!).
Nhưng dù sao đó cũng là em út mình, đã là anh chị em với nhau thì có điều gì nên đóng cửa bảo nhau. Khách quan thì tôi thấy những người mà chị kể tên trên, ai cũng yêu quý chị, thần tượng chị cả.
Đàm Vĩnh Hưng cũng yêu giọng hát của chị lắm. Mỹ Tâm cũng rất mê giọng hát Bảo Yến. Khi thu CD "Giai điệu thời gian" chính Mỹ Tâm đã qua nhà chị Yến nhờ anh Dũng biên tập cho đấy chứ! Trong CD này Tâm hát lại rất nhiều bài hát của chị Yến như: Chuyện hợp tan, Xin trả lại thời gian... Và nếu nghe kỹ thì ai tinh ý cũng có thể nhận ra trong giọng hát của Mỹ Tâm có thấp thoáng bóng dáng của chị Yến ở trong đó. Từ cách luyến láy, nhả chữ... rất giống "chất" của chị Yến.
Những bí mật khủng khiếp của Bảo Yến - ảnh 2
Bảo Yến rất ác cảm với Hồng Nhung
Tôi đã nhiều lần nói với chị Bảo Yến, bây giờ cuộc sống của chị đã khác xưa, hãy sống một cách bình thản và nhẹ nhàng như chị muốn, đừng bận tâm đến những thứ trần tục và tầm thường xung quanh mình. Cuộc đời ai chẳng có lúc này lúc kia. Mình đã nương bóng từ bi của Phật pháp, của Thiền môn thì hãy học cách buông xả, giữ trong lòng, để trong lòng làm chi cho thêm sầu, thêm tủi.
Vậy trường hợp nữ ca sĩ nổi tiếng hát "Bài ca không quên" và ca sĩ có biệt danh là "Bống" thì sao?
Tôi biết, nữ ca sĩ nổi tiếng hát "Bài ca không tên" mà chị Yến ám chỉ đó chính là chị Cẩm Vân. Chuyện này thì tôi cũng có được nghe kể lại: Thời bao cấp, chuyện được đi sang Ba Lan hay Liên Xô (cũ) biểu diễn là vinh dự lắm. Trong đợt đi đó có chị Bảo Yến, Cẩm Vân, Nhã Phương... và nhiều anh chị em nghệ sĩ khác. Tuy nhiên, sau đó theo như nguyên văn chị Yến nói lại là: Ca sĩ Cẩm Vân có nói một câu xanh rờn trước Đoàn ca nhạc nhẹ Tháng Tám: "Con Bảo Yến mà cũng đủ tư cách đi lưu diễn nước ngoài à?" vậy là chị Yến bị gạt khỏi danh sách.
Thực ra, chị Yến là lứa ca sĩ trưởng thành sau năm 1975 được đi diễn ở rất nhiều nước trên thế giới. Ở đâu có kiều bào Việt mình sinh sống là ở đó có dấu chân và tiếng hát Bảo Yến. Chị không được đi trong chuyến đi ấy nhưng bù lại chị được đi rất nhiều các chuyến sau này. Công chúng vẫn luôn là người công bằng nhất, không ai vùi dập được tài năng của chị. Đến bây giờ người ta vẫn mời chị lưu diễn liên tục. Chị vừa đi Đức, Canada và Australia diễn về đấy chứ.
Bởi suy cho cùng thì nền âm nhạc Việt Nam không bao giờ có được một Bảo Yến thứ hai. Chưa bao giờ có một ca sĩ Việt Nam nào có số lượng đĩa bán được ở hải ngoại như chị Yến. Có một thời gian, anh Quốc Dũng chỉ việc ngồi ở nhà hòa âm phối khí và chị thu âm để bán đĩa thôi.
Còn chuyện của chị Bảo Yến với cô ca sĩ "Bống" thì ai cũng biết đó là Hồng Nhung rồi. Không biết chị có nghe trực tiếp Hồng Nhung nói với Bằng Kiều như thế hay chị chỉ nghe nói lại rồi "tam sao thất bản". Tuy nhiên, nếu đúng Hồng Nhung nói như vậy thật thì Hồng Nhung đáng trách. Nhưng chị Yến nên gọi Nhung lại, phân tích phải trái thiệt hơn để Nhung hiểu, nhận ra thiếu sót của mình.
Nhưng chị Yến ác cảm với Nhung không chỉ chuyện đó mà cả những chuyện liên quan đến gia đình của anh Trịnh Công Sơn nữa. Chị Yến vốn chơi rất thân với chị Trịnh Vĩnh Trinh, em gái anh Sơn. Chị cũng được mẹ anh Sơn và những anh chị em khác trong nhà anh Sơn coi như một thành viên của gia đình, thế nên, có thể chị đã nghe được nhiều chuyện bí mật về cái gọi là mối tình của "Bống" và "Trịnh".
Chị Yến kể, trong đám tang của anh Sơn, thấy Nhung ngất lên xỉu xuống mà chị đau lòng lắm. Với chị Yến thì đó là sự giả tạo không thể chấp nhận được. Và theo chị, nếu Hồng Nhung có yêu anh Sơn thật lòng thì cũng không nên đi đâu cũng lấy chuyện đó ra để khoe khoang, để PR cho bản thân. Về chuyện này tôi chỉ nghe chị Yến tâm sự lại chứ không được chứng kiến. Nhưng tôi cho rằng: Nếu đã nói như thế thì hẳn chị Yến cũng nắm được phần nào nội tình phía sau đó.
Theo anh, vì sao Bảo Yến không nhắc tên anh trong số những ca sĩ chị ấy ác cảm mặc dù trước đó chị ấy đã từng tuyến bố "sẽ không nhìn mặt Long Nhật"?
Thật sự là từ sau vụ hiểu nhầm đó cho đến bây giờ tôi vẫn chưa có cơ hội gặp lại chị Yến mặc dù trong lòng tôi rất nhớ chị. Tôi rất muốn xách những giỏ trái cây ngon, chiếc đầm đẹp hoặc một số mỹ phẩm tốt mua được khi đi lưu diễn nước ngoài về qua cho chị xài như thói quen trước đây tôi vẫn hay làm. Hoặc là chở chị đến tiệm làm tóc này, tiệm làm nail (làm móng) kia... để chị làm đẹp. Những ý muốn đó của tôi đến giờ vẫn chưa thực hiện được.
Nhưng qua một số bạn bè thì tôi có nghe được chị Yến có nói với mọi người rằng: "Nghĩ đi nghĩ lại thì Long Nhật vẫn là đứa tốt. Dù hai chị em có xích mích này nọ nhưng nó vẫn chưa hề nói một lời gì bịa đặt về Yến. Nó cũng chưa oán hận Yến một lời nào". Và sự thật là hàng ngày tôi vẫn nghe chị Yến hát. Đến giờ này thì một chút giận hờn đối với chị cũng đã tiêu tan. Tôi vẫn yêu, vẫn quý, vẫn muốn được là đứa em của chị như ngày nào.
Đến giờ tôi mới thấy thở phào nhẹ nhõm vì nếu tôi không kiềm chế mình mà "sảy miệng" câu nào đó với báo chí thì chắc giờ tôi không còn mặt mũi nào mà gặp chị. Đó cũng có thể là nguyên nhân khiến chị Yến không nhắc đến tôi khi nói về một số ca sĩ khác như trong bài phỏng vấn.
Giã từ sân khấu sớm vì bị "đâm" quá đau
Nghĩ cũng thấy suy nghĩ của chị thật lạ lùng nhưng bản thân chị là một khối mâu thuẫn lớn. Đôi khi chính chị còn khó nghĩ về mình thì ai có thể hiểu được chị ấy. Nhưng dù sao, cho đến bây giờ, Bảo Yến vẫn là thần tượng, là người chị mà tôi hết mực tôn trọng và quý mến.
Phải chăng vì giã từ sân khấu quá sớm nên Bảo Yến đã có những ác cảm nhất định với âm nhạc, với thế hệ đàn em bây giờ?
Tôi nghĩ, sở dĩ chị mất hết niềm tin vào âm nhạc, vào thế hệ đàn em là vì chị đã từng bị một vài người đồng nghiệp cùng thời hoặc em út gây tổn thương. Mà không chỉ có ca sĩ thôi đâu, có cả MC và đạo diễn nữa. Họ đã làm chị đau khiến cho con mắt nhìn nền âm nhạc trẻ của chị bị phiến diện, khuyết thiếu đi, không lạc quan được như trước.
Chị từng nói với tôi: "Sở dĩ chị từ giã sân khấu sớm là vì người ta "đâm" chị nhiều vết quá đau và chị chịu không nổi. Chị nhận một show diễn xong là về chị ốm cả tuần liền". Tôi bảo: "Khán giả vẫn yêu mến chị, hôm qua chị biểu diễn ở phòng trà A, phòng trà B... khán giả đến chật kín để nghe chị hát đó thôi. Chị phải vui chứ sao lại ốm?".
Chị bảo: "Để đạt được điều đó chị cảm thấy áp lực lắm. Lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Chị sợ có sự cố, sợ hát bị phô, sợ ban nhạc đánh không cẩn thận, sợ sân khấu xấu, sợ xuất hiện không đẹp... Nói chung là chị sợ đủ thứ". Ở góc độ nào đó, những lo lắng này chính là cái tâm của chị đối với nghề. Nhưng cũng vì cầu toàn quá nên những lo lắng của chị trở nên thái quá.
Rồi chị còn nói, khoảng 10 năm nữa, chị sẽ mua một căn hộ trên lầu 30 để ở và chị sẽ không "xuống đất" nữa. Để không ai còn biết đến Bảo Yến nữa hết. Chị sợ người ta nhìn thấy chị xấu đi, già đi, hát không hay nữa... Với chị, những điều đó còn khủng khiếp hơn cả cái chết. May là thời gian này chị không còn những suy nghĩ tiêu cực đó nữa. Hết đòi lên lầu 30 ở rồi (cười lớn).
Những bí mật khủng khiếp của Bảo Yến - ảnh 3
Suy cho cùng, những suy nghĩ và lời nói của Bảo Yến hôm nay xuất phát từ nguyên nhân nào, theo anh?
Tất cả những cớ sự hôm nay của chị Yến phần lớn là bắt nguồn từ anh Dũng mà ra. Tuy nhiên, chị Yến nói tắt hết sự nghiệp nhưng sự nghiệp của chị làm gì đã tắt. Người ta còn yêu mến giọng hát của chị ấy lắm. Cát xê đi diễn của chị còn cao hơn cả những ca sĩ nổi tiếng hiện nay đó. Liveshow của Quang Lê, chị ấy hát những 50 triệu/đêm đó. Người ta mời chị ra Hà Nội biểu diễn 100 triệu/2 đêm mà chị chỉ nhận lời diễn có một đêm thôi.
Sở dĩ chị ít xuất hiện trên sân khấu là vì chị sợ áp lực. Thói quen của chị Yến khi nhận lời diễn là phải trơn tru, vẹn toàn mọi việc. Chị rất sợ khi mình xuất hiện trên sân khấu mà vướng phải một lỗi nhỏ nào đó chị sẽ ân hận, day dứt lắm. Chị sợ xuất hiện nhiều sẽ bị nhàm, bị dở...
Với chị Yến, đã hát là phải hay. Chị ít hát để khán giả luôn nhớ về mình như một giọng ca vàng, một hiện tượng âm nhạc... Chính vì thế, chị luôn nâng niu những kỷ niệm về thời vàng son. Chị sống bằng hoài niệm, sống trong quá khứ và chị không muốn mình thoát khỏi những thời khắc đẹp đẽ nhất của cuộc đời. Đó là mâu thuẫn lớn nhất mà chị Yến đang trải qua và sẽ tiếp tục trải qua.
Mời chị hát khó khăn lắm. Chương trình lớn như Duyên dáng Việt Nam bao nhiều người mơ ước được hát vậy mà người ta mời chị năm lần bảy lượt chị đều từ chối. Có nhiều chương trình, dù chị đã nhận lời và bắt tay vào tập luyện nhưng khi đến nhìn thấy sân khấu trang trí không vừa mắt là chị cũng bỏ ngang luôn.
Chị bảo “Nhạc chữ tình là nhạc chữ tình, nhạc quê hương là nhạc quê hương... nhạc gì ra nhạc đó chứ không được sến như vậy, ngớ ngẩn như vậy. Dàn dựng sân khấu thời đại mới gì mà cứ như sân khấu thập niên 80 vậy. Làm sao chị hát được”.
Hay có những chương trình talk show truyền hình tiếng tăm, mời chị làm nhân vật đến “gãy lưỡi” chị cũng từ chối. Người ta gửi cả kịch bản cho chị đọc trước thì chị chê MC này còn ít tuổi, non nớt quá, không xứng tầm để đối thoại với chị hoặc chương trình không xứng để chị tham gia.
Đặc biệt, chương trình nào có Hồng Nhung là chị không hát. Chị bảo "Hồng Nhung nổi tiếng thì hãy để cô ấy hát một mình đi. Hồng Nhung không xứng đáng để được đứng cùng một sân khấu với tôi". Cả Quang Linh cũng không được đứng cùng sân khấu với chị. Chị nói rằng, Quang Linh phải "tu mười kiếp" nữa mới được đứng cùng sân khấu với chị (cười). Chị cảm thấy nếu mình đứng chung với những ca sĩ đó thì tên tuổi và hình ảnh của mình sẽ bị "ảnh hưởng" bởi họ.
Có lần, trong chương trình nhạc Trịnh Công Sơn, một MC (người đó giờ đã quá cố) đã cố tình giới thiệu tên chị quá nhỏ so với tên bài hát. Khi bước ra, chị không được khán giả vỗ tay nhiều. Vậy là lúc bước vào hậu đài, chị nói luôn với MC kia là lần sau không phải giới thiệu tên chị nữa mà để chị tự ra hát. MC kia nghe vậy thì đã tức giận nói: "Bảo Yến, Nhã Phương, chúng mày cút đi. Đất này không còn chỗ cho chúng mày xuất hiện đâu...". Nghe nói thế, chị chỉ thẳng vào mặt MC kia nói lại "Ai biến khỏi cuộc đời này thì thời gian sẽ rõ". Không ngờ một thời gian không lâu sau người MC kia mắc bạo bệnh và đột ngột qua đời.
Rồi một trường hợp khác, khi chị nhờ một đạo diễn khá nổi tiếng cũng đã quá cố quay cho chị một số clip. Đạo diễn đó đòi chị mấy chục triệu một bài nhưng vì không có kinh phí nên chị đã nói khéo để suy nghĩ lại. Nhưng khi kể với tôi, chị nói rằng, chị làm gì có nhiều tiền như những ca sĩ khác mà quay mấy chục triệu một bài. Người này chắc có vấn đề rồi. Vậy là cũng ít lâu sau, vị đạo diễn kia mắc bệnh nan y rồi qua đời.
Mọi chuyện chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên nhưng giờ khi sâu chuỗi lại mọi việc với những lời chị Yến nói, tôi cũng cảm thấy nổi da gà. Đấy, đôi khi chị có những ý nghĩ lạ lùng vậy đó. Những câu chuyện này tôi để trong bụng chưa dám bộc bạch với ai đâu!
Từng 2 lần bắt gặp chồng ôm hôn nữ ca sĩ trong phòng thu
Vậy còn chuyện danh ca Bảo Yến chia sẻ về cuộc sống riêng, về người chồng phản bội của mình. Theo anh, ở đó có bao nhiêu phần trăm là sự thật?
Chuyện đó thì chị Yến nói rất chính xác. Vì chơi thân với cả anh Dũng và chị Yến từ lâu, như người trong nhà nên tôi biết. Anh Dũng rất đa tình nên chuyện lăng nhăng này nọ thì nhiều lắm. Chị Yến chị ấy biết hết và cũng đã nhiều lần bỏ qua nhưng anh Dũng thì vẫn chứng nào tật nấy.
Có lần, chị còn kể tôi nghe chị đã bắt gặp anh Dũng 2 lần ôm hôn... hai cô ca sĩ khá nổi tiếng ngay trong phòng thu âm ở tại nhà mình. Những lần như thế chị đau đớn, uất hận lắm nhưng chị không muốn làm lớn chuyện vì sợ ảnh hưởng đến các con.
Có thể nói, chị là một trong những bà mẹ yêu con và chịu hy sinh nhất vì con. Vì muốn các con có đủ cha đủ mẹ nên chị Yến chấp nhận bỏ qua rất nhiều lỗi lầm cho anh Dũng và cố gắng duy trì cuộc hôn nhân đã mục ruỗng từ lâu này. Bây giờ thì dù chưa chính thức ly dị nhưng chị với anh Dũng đã có cuộc sống riêng độc lập, nhưng trước đây thì chị đã chịu đựng rất nhiều.
Một lý do nữa là mặc dù chị Yến luôn miệng nói hết yêu anh Dũng rồi nhưng thực lòng chị vẫn còn nghĩa tới anh ấy. Cái nghĩa tình đó chưa bao giờ vơi trong chị nhưng chị cũng không bao giờ nói ra với ai. Chị cứ âm thầm chăm sóc cho anh. Chị lo lắng khi anh đi ra ngoài sống với những cô gái khác sẽ không được đàng hoàng, đầy đủ... như khi sống với chị.
Còn chuyện tình yêu với người đàn ông ngoại quốc kém hơn chị ấy 5 tuổi thì sao? Anh có hay biết chuyện này?
Tôi còn biết, trước đó chị gặp một nhạc công tên là Rocky trong một lần sang Mỹ biểu diễn. Sau lần gặp đầu tiên Rocky là người bị tiếng sét ái tình đánh trúng tim và anh ấy đã cầu hôn chị Yến ngay tức. Anh Rocky đẹp trai lắm, nhưng chị Yến không thể yêu và lấy Rocky như thế được.
Anh ấy là nhạc công trong ban nhạc của một số quán bar, anh có lối sống của các di gan... còn chị Yến là gái Huế, chị sống rất đậm nét Á Đông. Chị còn phải lo cho bố mẹ, cho các con và nói chuyện rõ ràng với chồng cũ.
Sau khi ổn thỏa mọi việc chị mới mang một ít tiền qua Mỹ, cùng với Rocky mua một căn nhà rồi sống với nhau. Tuy nhiên, Rocky đã không thể chờ đợi được điều đó. Thế nên, khi chị Yến trở về Việt Nam một thời gian thì hai người cũng mất dần liên lạc.
Còn anh J. mà chị Yến có đề cập đến trong bài phỏng vấn là người hiện tại. J. rất yêu chị Yến và chị Yến cũng rất có tình cảm với J. J. là nhạc công người Canada. Anh cũng đẹp trai, vui tính và hiện đang chơi cho ban nhạc của khách sạn Sheraton TP Hồ Chí Minh.
Cả hai người gặp nhau trong những lần chị Yến biểu diễn ở khách sạn này. Tuy nhiên, sở dĩ hai người chưa đến được với nhau vì J. đã có vợ và vợ của J. hiện đang bị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Chị từng tâm sự, chị không thể đến với J. khi vợ của J. đang ốm nặng. Chị muốn J. phải lo lắng cho vợ, hoàn thành bổn phận của một người chồng xong rồi hai người mới tính chuyện với nhau.
Bây giờ hai người vẫn thường xuyên trò chuyện với nhau qua điện thoại hoặc nhớ nhau lắm thì chị Yến qua khách sạn xem J. biểu diễn rồi về. Cũng có lần J. mời chị Yến lên phòng chơi nhưng chị một mực từ chối vì chị sống rất nguyên tắc.
Hỏi chị: "Thật lòng, chị có muốn lên phòng J. chơi không?" - chị bảo: "Có. Chị rất yêu J. và trái tim chị thôi thúc chị nhấn nút cầu thang để lên phòng của J. Nhưng khi vừa bước chân vào thang máy thì đầu chị lại bảo chị quay trở ra. Vậy là cả hai vẫn yêu nhau bằng sự thánh thiện, trong trắng và rất thanh khiết". Thế nên chuyện chị nói chị và J. chưa hề quan hệ tình dục là lời nói rất thật lòng của chị.
Theo anh, vì sao Bảo Yến nương bóng cửa Phật bao nhiêu năm nhưng vẫn không thay đổi được sự ngạo mạn, sự tham chấp và cái tôi quá lớn của bản ngã?
Tôi cũng thắc mắc một điều là từ ngày chị ít đi hát thì chị đã có nhiều thời gian hơn dành cho bản thân. Chị đã có một cuộc sống của chị nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn trước rất nhiều. Chị có nhiều thời gian chăm sóc sắc đẹp nên bây giờ chị đã đẹp hơn như ước muốn của chị. Chị có thời gian để đi chùa lễ Phật, làm từ thiện, giảng kinh pháp...
Vậy không hiểu sao chị còn "đăng đàn" bới móc những chuyện cũ ra làm gì cho mọi thứ bị đảo lộn. Không hiểu sao chị cứ đau đáu những thứ không đáng quan tâm này làm gì cho đầu óc thêm nặng nề và ức chế.
Nhiều lúc nói chuyện với chị, tôi cảm nhận chị vẫn còn đắng cay, hận cuộc đời, đau với nhiều nỗi đau lắm.
Phương Thanh cũng chỉ là trường hợp "sớm nở tối tàn"
...Ca sĩ theo tôi gồm 2 loại, loại thứ nhất là ca sĩ thực thụ, chuyên nghiệp và loại thứ hai là những người hát tựa ca sĩ. Với tôi, trời ban cho Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương... chút tài năng để họ bước lên sân khấu múa may quay cuồng như một con rối. Tên tuổi người nghệ sĩ phải trụ vững và tỏa sáng trên sân khấu 20 năm mới đạt đẳng cấp nghệ sĩ thực thụ! Đến như ca sĩ Phương Thanh cũng chỉ là một trường hợp "sớm nở tối tàn".
Ngày xưa, thời của tôi không có hát nhép, ca sĩ không tổ chức họp báo nhét tay phóng viên phong bì nhờ thổi phồng bơm đẩy tên tuổi, cũng chẳng có phòng thu digital nâng cấp chất giọng ca sĩ tràn lan như bây giờ.
Showbiz Việt bao lâu nay vốn là một thế giới không có tình người, những đồng nghiệp thân thiết bữa trước còn lớn tiếng tung hô chúc tụng bạn, ngay ngày hôm sau chính kẻ đó đã "đạp" bạn xuống bùn một cách không thương tiếc...
Theo giadinhnet
Tổng hợp

Đằng sau quyết định đi tu của ca sĩ Bảo Yến

Bảo Yến sau nhiều năm im hơi lặng tiếng, trở lại với liveshow Dấu ấn vào năm ngoái và 20/9 tới chị sẽ tri ân khán giả Hà Nội bằng đêm nhạc Đường xưa, nằm trong chuỗi chương trình Vàng son một thuở. Đây là lần đầu tiên, đêm nhạc riêng của Bảo Yến tổ chức tại thủ đô.
Đặc biệt chương trình do ê-kip gia đình gồm chồng, em trai và hai con trai của nữ danh ca thực hiện.
Chị còn dự án làm đĩa, làm show hoặc cộng tác với nghệ sĩ, ê-kip nào trong thời gian tới?
Tôi có dự án làm CD 10 bài hát mới với Phương Nam Phim có thể cuối tháng 9 này sẽ phát hành. Đĩa tôi vẫn làm lâu dài. Một hai năm nữa có thể không hát nhưng thu âm thì tôi vẫn duy trì để giọng hát của mình tiếp tục đến với khán giả. Đến ngày nào thấy không còn hát hay như ý mình muốn, tôi sẽ chấm dứt.
Bảo yến, đi tu, danh ca
Bảo Yến cùng con trai tập luyện tại nhà cho đêm nhạc “Đường xưa”
Được biết “Dấu ấn” (2014) là liveshow riêng đầu tiên của chị. Điều gì ngăn trở chị không làm liveshow riêng từ trước?
Vì trước đây tôi nhận thấy ánh sáng và âm thanh chưa đạt, tôi chưa hài lòng. Hát trên sân khấu tôi thấy ánh sáng còn mờ lắm, không chất lượng như bên ngoại quốc. Nhưng gần đây đội ngũ làm ánh sáng, âm thanh tốt hơn hẳn và BTC Dấu ấn cũng hứa hẹn làm cho Bảo Yến thật hoành tráng, thật rực rỡ thì tôi mới nhận lời.
Có điều gì chị tiếc đã không làm được trong thời kỳ bận rộn nhất của nghề nghiệp?
Không! Tôi rất thỏa mãn. Việc ca hát của tôi không còn một điều gì để tôi còn khao khát, ước mơ nữa. Tôi muốn ra thăm khán giả Hà Nội lần này. Có thể sang năm còn khỏe tôi sẽ ra thăm nữa, còn nếu không, có thể đây là lần cuối cùng. Nói chung cuộc đời ca hát của tôi trên sân khấu suốt 35 năm nay rất mỹ mãn. Khán giả cũng rất yêu tôi từ trước đến nay. Vậy là quá hạnh phúc rồi.
Vậy còn đời sống hôn nhân và gia đình, liệu có điều gì khiến chị phải hối tiếc?
Tôi cũng không có gì hối tiếc. Hiện tại cuộc sống của gia đình tôi rất viên mãn. Chồng con luôn bên cạnh. Các con ngoan và đều là những nhạc sĩ có tài.
Chị có bí quyết và phương châm gì để giữ gìn giọng hát và đam mê nghệ thuật?
Tôi là một đệ tử của Phật, không bao giờ ăn chơi, không bao giờ thức khuya đi ngoài đường. Đi hát xong là về nhà, suốt ngày ở trong nhà thôi. Ngoài thời gian học hát ra, tôi xem kinh, niệm Phật, ngoài ra tôi không bạn gái bạn trai, không đàn đúm hội hè ở đâu hết. Tôi sống rất khép kín, do đó không bị hao sức bởi những chuyện phù phiếm, hoặc đi chơi tản mạn bên ngoài nọ kia. Tôi giữ được là vì không bị phung phí sức lực ở ngoài đời. Trong gia đình cũng vậy, tôi sống rất mẫu mực. Đúng mười giờ, mười rưỡi là đi ngủ, không thức khuya, không ăn quá nhiều mà cũng siêng tập thể dục nữa.
Là giọng hát giành được tình cảm của nhiều thế hệ người nghe, chị có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ về tình cảm người hâm mộ dành cho chị?
Có nhiều người cất những cassette, CD từ ngày tôi mới đi hát đem tặng tôi. Tôi đi nước ngoài cũng vậy, có những băng đĩa khán giả tặng mà tôi không có nữa. Vậy mà khán giả đem một bọc tới, cả những hình ảnh đăng báo từ ngày tôi còn trẻ măng 25, 26. Tôi cất từ đó đến giờ, tờ báo cũ kỹ nhưng tôi quý lắm, để dành đôi khi đọc lại, những kỷ niệm ngày xưa sống lại khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì người ta thương mình quá. Có lúc nghĩ lại cũng buồn vì thời gian đó tôi thăng trầm lắm, cực khổ lắm. Lúc đó phải đi hát nhiều, mệt lắm, khàn cả tiếng.
Sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc, từ nhỏ chị đã được nuôi dưỡng đam mê âm nhạc như thế nào; và đến lượt chị, đã định hướng cho con cái như thế nào trên con đường nghệ thuật?
Ba tôi - nhạc sĩ Thủy Triều dạy nhạc cho ba chị em. Một thời gian sau, ba tôi mời một thầy ở Campuchia về dạy violon cho Kim Tuấn với Nhã Phương, còn tôi ba bảo: “Thôi nặng tiền lắm rồi, một khóa như vậy ba cây vàng, ba trả hết nổi. Con hy sinh cho em học”. Cho nên tôi không được học đàn, chỉ học nhạc do ba dạy thôi. Sau này đi hát, có điều kiện hơn ba ngày xưa, tôi cho con học piano từ 6 tuổi, cả hai đứa. Cho nên tụi nó thành nhạc sĩ chuyên nghiệp rất giỏi. Chúng nó may mắn hơn tôi. Do ngày xưa ba mẹ không được dư dả nên tôi hơi bị thiệt thòi, không sử dụng được nhạc cụ. Nhưng nhạc lý thì ba tôi đã dạy căn bản. Ba đi sưu tập tất cả băng đĩa ngoại quốc từ thập niên 1950, nhạc Mỹ, nhạc Pháp tôi hấp thu trong người từ nhỏ. Tôi học được nhiều cách hát qua những băng đĩa đó. Tôi trì trí nên thành công như vậy thôi, còn tôi vẫn thiệt thòi nhất trong gia đình ba chị em.
Chị từng nói nếu được trẻ thêm thì cũng để tu chứ không phải để hát. Vậy “tu” theo ý chị là gì? Phải chăng đã hát thì không thể tu được nữa?
Đúng, đã hát là không tu được, không thể tịnh tâm được. Càng tiếp xúc ngoài đời càng khó tu. Cuộc đời bên ngoài có tiền đấy, nhưng cứ lên voi xuống chó, biết bao điều không cho mình bình an. Tôi bắt đầu tu từ 30 tuổi, trong đó 15 năm không màng đến chuyện đời. Đó là thời gian không tham sân si, tôi cảm thấy rất sung sướng. Đi hát bao năm cay đắng ngọt bùi cũng đủ rồi. Tròn 60 tuổi (2017) tôi sẽ chấm dứt, không hát nữa, ăn chay trường, khóa cửa, không bạn bè. Tu hoàn toàn cho đến khi về cõi Phật.
Theo Tiền phong 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MIỀN TÂY HOANG DẠI

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG III/153

VẪN THẾ MÀ!