Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN 34

(ĐC sưu tầm trên NET)

Nạn đói đe dọa sự sống loài người

12:01:51 10/09/2012

Cái đói sẽ “dẫn đường” cho con người tới địa ngục…

Trong vòng 2 thế kỷ trở lại đây, dân số Trái đất đã tăng xấp xỉ gấp đôi, đạt ngưỡng hơn 7 tỷ người. Gần 1 tỷ người trong số đó bị suy dinh dưỡng và cứ mỗi 11 giây, lại có một trẻ em bị cái đói tước đi mạng sống.

nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Mặc dù tỉ lệ sinh đã giảm trên quy mô toàn cầu nhưng dân số thế giới ngày một gia tăng. Nạn đói cũng vì thế mà song hành, phá tan mái ấm hạnh phúc của bao gia đình. Theo ước tính, tới năm 2050, những người nông dân cần sản xuất gấp đôi sản lượng lương thực hiện thời thì mới đủ để sống sót.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Một nghịch lý trớ trêu là dân số gia tăng nhanh nhất tại những quốc gia nghèo và kém phát triển nhất. Điều đó đồng nghĩa rằng, đây cũng chính là nơi mà người dân thiếu thốn lương thực nhất.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Châu Phi là “ngôi nhà” của khoảng 30% người đói kinh niên trên thế giới. Gần một nửa dân số ở đây sống trong cảnh nghèo khổ, thu nhập ít ỏi dưới mức 1,25$/ngày (khoảng 26.000 VNĐ). Họ còn không đủ tiền để mua đồ ăn cho gia đình mình.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Somalia - quốc gia châu Phi với hơn 10 triệu dân là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới đồng thời cũng sở hữu kỉ lục về sinh đẻ, trung bình một người phụ nữ Somalia sinh tới 6 đứa con trong đời.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Hơn ¼ dân số Somalia đã rời bỏ nhà cửa của mình vì không có thức ăn. Họ lê lết qua những sa mạc, quãng đường có khi lên tới 300 dặm (khoảng 480km) để đến các trại tị nạn. Trại tị nạn Dadaab gần biên giới Kenya và Somalia, thuộc khu vực Sừng châu Phi là một trong những "thiên đường" đối với họ.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Trại tị nạn Dadaab là trại tập trung lớn nhất trên thế giới với hơn 472.000 người. Hầu hết mọi người tới đây đều trong tình trạng suy dinh dưỡng, kiệt sức vì đói, nhất là trẻ em. Có những đứa bé chỉ đủ sức tới đây rồi dù có được cấp cứu và chạy chữa kịp thời nhưng vẫn không qua khỏi, chết vì quá kiệt quệ.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Hàng ngày, họ chen lấn nhau để nhận khẩu phần ăn cứu đói từ chính quyền qua những hàng rào tồi tàn sắp đổ nát như thế này.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Hình ảnh một em bé 2 tuổi rưỡi tại bệnh viện Ifo ở Dadaab. Em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, thân hình gầy còm da bọc xương và chỉ nặng vỏn vẹn có 8kg.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Đối với mỗi cá nhân, thiếu lương thực gây ra nguyên nhân trực tiếp dẫn tới suy dinh dưỡng, từ đó gây ra nhiều căn bệnh khác cũng như giảm sức miễn dịch của cơ thể. Mỗi năm, ước tính có khoảng 8 triệu người tử vong vì không đủ sức đề kháng chống lại các căn bệnh nhiễm trùng, AIDS, lao… mà tất cả là do thiếu thức ăn.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Suy dinh dưỡng trầm trọng sẽ trở thành một căn bệnh mãn tính. Theo thống kê, cứ 11 giây trôi qua, một em bé lại rời khỏi cuộc đời này vì căn bệnh trên.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Điều kiện thời tiết ở "châu lục Đen" còn khiến cho vấn đề trở nên nguy hiểm hơn. Hạn hán kéo dài nhiều năm khiến nhiều nông trại trở thành sa mạc. Điển hình như trang trại của anh James Mukunga, 3 năm trời nắng nóng đã khiến gia đình anh với 12 đứa con không thể trụ vững để sinh sống nơi đây, phải bỏ nhà ra đi tới trại Dadaab.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Tại các quốc gia khác, điển hình như Ấn Độ, cuộc cách mạng công nghiệp xanh có nguy cơ trở thành... công cốc. Nguồn nước ngầm, các cánh đồng đều đã bị khai thác quá mức tới ô nhiễm, không còn đủ để sản xuất thêm lương thực.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Một con số đáng báo động là  tất cả diện tích đất canh tác được trên thế giới đều đã được con người sử dụng. Theo các chuyên gia, đảm bảo lương thực sống cho khoảng 9 tỷ người sẽ là nhiệm vụ hàng đầu của nhân loại trong thế kỉ 21 nếu không muốn bị xóa sổ khỏi hành tinh.


nan-doi-de-doa-su-song-loai-nguoi

Mặc dù vậy, rất nhiều người vẫn còn “góp phần” làm tăng thêm gánh nặng dân số. Nông dân Mohamed Abdi Yussuf vui vẻ khoe rằng, ông ấy muốn sinh 60 đứa con trai và 10 đứa con gái. Ông sẵn sàng bỏ vợ nếu bà ấy không chịu đẻ cho mình nửa số con mơ ước trước tuổi 40.


Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria

10:05:50 29/10/2013

Những hình ảnh về cuộc sống nghèo khổ cùng cực mà nhiều trẻ em Nigeria đã, đang và sẽ phải hứng chịu khiến cõi lòng mỗi người không khỏi nhói đau.

Cuộc khủng hoảng lương thực tại Nigeria đã khiến cuộc sống của người dân nơi đây trở nên đen tối, cùng cực. Theo số liệu thống kê, phải có tới hàng triệu người dân ở Nigeria vẫn đang phải đối mặt với cuộc sống nghèo đói, bần cùng, mà một nửa trong số đó là trẻ em. 

Hạn hán triền miên ảnh hưởng tới mùa vụ, khiến tình trạng thiếu lương thực ngày càng trầm trọng. Nhiều gia đình buộc phải bán đất để lấy tiền chi trả cho thực phẩm. Tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh lên tới 35% mà nguyên nhân chính là do tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu thốn dịch vụ chăm sóc y tế, nước sạch trong khi điều kiện vệ sinh không đảm bảo chất lượng.

Để thể hiện chân thực nhất những gì mà người dân Nigeria, đặc biệt là trẻ em nghèo phải trải qua cuộc khủng hoảng lương thực này, nhiếp ảnh gia Luigi Baldelli đã có chuyến thăm tới Nigeria và thực hiện bộ ảnh "Niger: Cuộc khủng hoảng lương thực".

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 1
Nạn đói từ lâu đã là vấn nạn của “lục địa đen” mà nặng nề nhất chính là khu vực vành đai Sahel, trong đó có đất nước Nigeria. 

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 2
 Một bà mẹ đang ngóng chờ nguồn trợ cấp dinh dưỡng từ chính phủ cho đứa con bé bỏng của cô.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 3
Do quá đói khát, một đứa trẻ đã bị kiệt sức và phải truyền thức ăn qua đường ống dẫn tại bệnh viện địa phương.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 4
Cậu bé gầy gò, khốn khổ trong bệnh viện dành cho những đứa trẻ nghèo.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 5
Bệnh viện được tổ chức "Save the children" thành lập nhằm giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 6
Cái đói luôn đeo bám các em, khiến các em trở nên kiệt quệ, suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 7
Hình ảnh em bé gầy trơ xương khiến nhiều người không cầm nổi nước mắt.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 8
Bà mẹ này cùng đứa con suy dinh dưỡng đang vật vã trong cơn đói. 

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 9
Tang thương đã từng bao trùm lên nhiều gia đình.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 10
Hạn hán kéo dài khiến ngôi làng Daratou bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nạn đói.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 11
Những người dân nơi đây đang làm mọi cách để có thể đến được khu cứu trợ và bệnh viện, với hy vọng giữ lại sinh mạng cho con mình và chính bản thân. Nhiều người phải đi bộ hàng chục km để đến được với bệnh viện miễn phí dành cho trẻ em nghèo.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 12
Bởi đó là con đường duy nhất để những người mẹ nghèo có thể cứu sống con.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 13
Cậu bé "da bọc xương" đang vắt nguồn sữa mẹ ít ỏi.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 14
Cuộc sống bất định, mỏng manh của những con người nơi đây dường như có thể bị đánh quật bất cứ lúc nào.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 15
Người phụ nữ đứng trước chiếc lều tạm bợ của gia đình, lòng ngổn ngang trăm mối.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 16
Hình ảnh khuôn mặt gầy gò, đáng thương của cậu bé nghèo khó.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 17
Không chỉ đói khát...

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 18
... các em còn phải bỏ học để cùng mẹ cha đi tìm kiếm chút lương thực qua ngày.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 19
Dù còn nhỏ tuổi nhưng các em đã phải đối mặt với cuộc sống thiếu thốn, khó khăn.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 20
Một em bé đang được truyền chất dinh dưỡng từ ống dẫn. 

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 21
Trước căn nhà lụp xụp, người mẹ ôm con với niềm hy vọng nhỏ nhoi về một tương lai tươi sáng. 

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 22
Những giấc ngủ không yên giấc.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 23
Bởi đói...

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 24
... và đau đớn.

Loạt ảnh thương tâm về nạn đói tại Nigeria 25
Thế nhưng, cuộc sống ấy dường như vẫn chưa kết thúc bởi ngoài kia, những cánh đồng hạn hán vẫn đang bao trùm một ngôi làng gần Arguie.
Theo
Trang Đỗ (Theo Parallelozero) / Trí Thức Trẻ

Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí

00:00:15 13/01/2013

Khi đổ thức ăn thừa đi, bạn có nghĩ, rất nhiều người đang cần nó để sinh tồn?

Trong mỗi bữa ăn hàng ngày, bạn có nhớ mình đã bỏ đi bao nhiêu thức ăn không? Có thể lượng thức ăn bỏ phí trong một bữa không đáng kể nhưng khi nhiều người trên thế giới cũng như bạn, thì vô tình một lượng lớn thực phẩm đã bị bỏ đi. Trong khi đó, ở nơi nào đó trên thế giới, vẫn còn những em nhỏ đang cần lắm một bát cơm.

Từ tình trạng lãng phí thức ăn…

Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 1

Theo thống kê năm 2012, trung bình, con người đã lãng phí tới khoảng 40% lượng lương thực và thực phẩm trong quá trình vận chuyển từ trang trại tới bàn ăn. Nếu tính tất cả lại thì tổng lượng thực phẩm lãng phí lên tới 1,3 triệu tấn mỗi năm.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 2

Đáng ngạc nhiên hơn là tỉ lệ lãng phí thức ăn ở những nước nghèo với nước giàu là tương đương nhau. Nguyên nhân là vì ở các nước kém phát triển, điều kiện thu hoạch, bảo quản và vận chuyển không tốt. Do đó, ở rất nhiều công đoạn, thức ăn bị lãng phí vì hỏng và không thể sử dụng được.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 3
Theo thống kê của Bộ Môi trường Hồng Kông, trong năm 2009, người Hồng Kông thải trung bình hơn 8.900 tấn rác thải rắn mỗi ngày, trong đó khoảng 3.200 tấn (chiếm 37%) là thức ăn thừa. Điều đó cũng có nghĩa, một người ở đây vứt đi khoảng 0,5kg thức ăn mỗi ngày.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 4
Một điều tra của tổ chức môi trường "Người bạn của Trái đất" phát hiện ra rằng, mỗi bữa tiệc cưới thải ra khoảng 105kg thức ăn thừa, trong đó có những món ăn không hề được thực khách đụng đũa vào. 

Michelle Au - một quan chức của tổ chức nói trên cho biết, số thức ăn đó có thể đủ cho khoảng 200 trẻ em đang bị đói.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 5
Ước tính khoảng 1/3 lượng thực phẩm được các hộ gia đình mua về mỗi năm được đổ vào thùng rác và việc lãng phí thức ăn càng tệ hơn vào các mùa lễ hội như năm mới, Giáng sinh…

Điển hình như người dân Úc, mỗi năm, nước này mất khoảng 5,2 tỷ đô Úc (khoảng 74.360 tỷ VNĐ) cho thức ăn thừa, nhiều hơn cả ngân sách chi tiêu cho quốc phòng trong nước năm 2012.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 6
Ở Mỹ, Canada, Australia và New Zealand, trung bình người dân lãng phí khoảng 50% lượng hải sản, 38% các loại ngũ cốc, 22% thịt và 20% sữa mỗi năm.

Riêng Mỹ, thực phẩm lãng phí chiếm tỉ lệ cao nhất trong rác thải ở thành phố. Việc tiêu hủy thức ăn thừa chiếm khoảng ¼ lượng khí thải metan.

Ví dụ: Ở chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, khoai tây chiên và bánh kẹp chưa kịp bán hết phải bỏ đi lần lượt trong vòng 7 phút và 20 phút. Khoảng 10% thức ăn nhanh phải bỏ đi sau khi chế biến cũng đóng góp thêm vào tình trạng lãng phí thức ăn.


 
… tới nạn đói đe dọa loài người…

Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 7

Trong lúc đó, phần còn lại của thế giới đang bị nạn đói bao vây và đẩy tới bờ vực sống - chết. Theo thống kê, năm 2012, trên hành tinh có khoảng 870 triệu người đang chịu cảnh sống trong đói nghèo, không có đủ thức ăn.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 8
Nghiên cứu của Tổ chức Lương thực Thế giới (FAO) cho thấy, các nước ở thế giới thứ 3 và đặc biệt là châu Phi chính là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi nạn đói. Đây cũng là nhà của khoảng 30% người đói kinh niên trên Trái đất.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 9
Theo thông tin từ Liên Hợp Quốc, năm 2011 có khoảng 12 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng lương thực tại vùng Sừng châu Phi (bao gồm các nước như Somalia, Kenya, Ethiopia, Djibouti…) với tỷ lệ người suy dinh dưỡng và trẻ em tử vong cao đáng kinh ngạc.

Nguyên nhân là do nạn hạn hán tồi tệ nhất trong 60 năm trở lại đây ở khu vực châu Phi diễn ra trước đó. Somalia là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Mỗi ngày có khoảng 4.000 người buộc phải di dời khỏi đất nước này và trở thành người tị nạn ở Kenya và Ethiopia.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 10
Từ tháng 6/2010 số người trên thế giới sống dưới mức nghèo khổ (dưới 26.000 VNĐ/ngày) đã tăng lên đến 44 triệu người.

Giá cả lương thực, thực phẩm tăng cao đã kích động nhiều cuộc biểu tình ở Bắc Phi và Trung Đông. Đây là kết quả tất yếu của việc thiếu lương thực thực phẩm nghiêm trọng gây nên.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 11
Nguy hiểm hơn, đối với mỗi cá nhân, không đủ thức ăn là nguyên nhân khiến cơ thể suy kiệt, mất dần sức đề kháng chống chọi với bệnh tật. 


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 12

Mỗi năm, khoảng 8 triệu người ra đi vì các căn bệnh như AIDS, lao, phong… trong đó suy dinh dưỡng và cái đói góp phần không nhỏ.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 13
Nghị viện châu Âu đã lấy năm 2014 là "Năm châu Âu chống lãng phí thực phẩm’" và quyết tâm giảm 50% lượng thức ăn thừa vào năm 2020. 

Quãng đường vận chuyển thức ăn từ trang trại tới bàn ăn qua rất nhiều công đoạn kém hiệu quả trong khi chúng ta có thể cải thiện các khâu này mà không tốn mấy công sức và con người cần phải làm điều đó.

Lãng phí thức ăn chính là tiếp tay giết chết đồng loại. Chúng ta hãy sống sao cho người khác cùng sống, cần biết tiết kiệm và trân trọng những gì mình đang có.

Xem thông điệp ám ảnh về sự vô tâm của con người

00:00:01 22/08/2013

Sự thờ ơ, vô cảm, vô tâm đang trở thành căn bệnh tàn phá xã hội loài người…

Xã hội loài người ngày càng phát triển và cuộc sống chúng ta cũng vì thế mà không ngừng được cải thiện, nâng cao. Nhưng đi kèm với những điều tích cực ấy lại là một sự thật đáng buồn - con người đang ngày một thờ ơ, vô tâm với những thứ xung quanh mình, từ thiên nhiên, động vật cho tới chính giữa những đồng loại với nhau.

Dưới đây là những tấm poster và video gây nhiều ám ảnh, đem đến cho chúng ta những bức tranh sống động về mảng tối của cuộc sống ngày nay…

Xem thông điệp ám ảnh về sự vô tâm của con người 1
Vô tâm, thờ ơ là một thái độ tâm lý hay biểu hiện cảm xúc không yêu, không ghét với một hay một số vấn đề, công việc. Nói đơn giản, vô tâm, thờ ơ có thể được gói gọn trong câu “tôi không quan tâm”. 

Trong tiếng Hy Lạp, vô tâm xuất phát từ từ “apatheia” - có nghĩa là “không có niềm đam mê”. Về cơ bản, đây là một hiện tượng tâm lý xã hội. Tuy nhiên, một số chuyên gia, trong đó có Robert Marin lại xếp vô tâm là một dạng bệnh lý thần kinh qua bài viết đăng trên tạp chí Neuropsychiatry and Clinical Neurosciences năm 1991.


Xem thông điệp ám ảnh về sự vô tâm của con người 2
Có rất nhiều lý giải khác nhau cho nguyên nhân gây ra sự thờ ơ, vô tâm. Khái niệm này lần đầu tiên được nhắc tới là trong Thế chiến thứ I, khi các chiến sĩ ngoài mặt trận cảm thấy bình thường, thậm chí vô cảm trước xác chết của đồng đội, quân thù xung quanh mình. Khi ấy, người ta cho rằng, sự thờ ơ là do não phải nhận những kích thích quá mạnh, tới nỗi tê liệt cảm giác và không có phản ứng gì với những thứ ấy. 
 
Điều này cũng giống với người đàn ông trong poster, cứ ngang nhiên vứt rác thải công nghệ xuống dưới đáy biển, trong khi sợi dây nối TV cũng đang buộc vào chân anh ta. Phải chăng, con người đã "chịu đựng" quá nhiều lời cảnh báo đến mức thờ ơ?


Xem thông điệp ám ảnh về sự vô tâm của con người 3
Nhà hoạt động xã hội David Meslin lại có một cách lý giải khác. Ông giải thích rằng, sự thờ ơ là kết quả tất yếu của một hệ thống xã hội phát triển. Sự phát triển quá nhanh, quá mức vô tình cản trở những hoạt động đòi hỏi sự tham gia, tương tác của nhiều người. Đó là lý do mà chúng ta cảm thấy bình tâm với thế giới xung quanh, với thiên nhiên đang ngày một bị phá hủy như hiện nay.
 
Nhìn bức poster này, hẳn bạn sẽ nhận ra người rừng Tarzan. Nhưng liệu bạn có quan tâm rằng cứ mỗi phút trôi qua, 15km2 rừng nhiệt đới trên Trái đất biến mất. Liệu rằng, về sau những Tarzan sẽ biết đu dây về đâu?


Xem thông điệp ám ảnh về sự vô tâm của con người 4
Đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng từ căn bệnh vô tâm, vô cảm nhất chính là người già, phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt hơn, đó là những người vô gia cư hoặc nghèo đói. Theo thống kê năm 2005, trên toàn thế giới có khoảng 100 triệu người vô gia cư. 

Và cách mà phần lớn chúng ta đối xử với họ là: “Họ đáng thương, nhưng việc chăm sóc họ là việc của nhà nước, của các cơ quan chức trách, không phải việc của tôi”.


Xem thông điệp ám ảnh về sự vô tâm của con người 5
Bức poster này mang thông điệp: “Bữa ăn rất tệ của bạn lại là sơn hào hải vị đối với những người khác”. Trong khi trên thế giới vẫn còn hàng triệu trẻ em thiếu thức ăn, suy dinh dưỡng thì ở nhiều nơi, do thói quen văn hóa hay sự vô tâm, ích kỷ mà họ vẫn lãng phí thức ăn thừa mỗi ngày. 

Riêng Mỹ - cường quốc số 1 thế giới trong năm 2012 đã vứt hơn 40% lượng thực phẩm quốc gia này sản xuất ra vào thùng rác.

Xem thông điệp ám ảnh về sự vô tâm của con người 6
Sự phát triển thái quá của công nghệ điện tử khiến con người ta thờ ơ, vô tâm với những người xung quanh và thậm chí mải mê chạy theo những giá trị ảo. Người phụ nữ trong poster liệu có biết bộ mặt thực của người bên kia là ai, bởi có ai lường trước được những gì diễn ra trên Internet? 

Nói về công nghệ, video ngắn dưới đây cũng đề cập tới một thực trạng đáng buồn hiện nay trong xã hội: công nghệ điện tử đã khiến con người trở nên thờ ơ, vô tâm với những người quan trọng quanh mình - một người đàn ông mải mê nhắn tin mà quên mất người bạn đời đang dạo bước cùng mình, một người phụ nữ mải mê nhắn tin mà quên mất những đồng nghiệp xung quanh, một người cha mải mê tin nhắn mà quên mất đứa con đang ngồi tập vẽ...

 
Tạm kết: Cuộc sống không phải chỉ là của một người. Sống là “cho” và “nhận”. Bởi vậy mà mỗi chúng ta nên sống chậm lại một chút, sống có ý nghĩa, có tâm hơn để cuộc sống thêm ý nghĩa.
 

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp

14:00:00 26/10/2013
Rời bỏ quê hương tới những thành phố xa hoa để kiếm sống và mong muốn đổi đời, nhiều người dân Pháp phải đối mặt với cuộc sống bấp bênh, vất vả.
Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 1
Hai em bé ngồi bên cửa sổ của chiếc xe moóc - ngôi nhà di động của các gia đình di cư kiếm sống ở Triel-sur-Seine gần Paris ngày 18/10.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 2
Ông Iulian Barbu chụp ảnh ở phía trước căn nhà di động tại Triel -sur-Seine, gần Paris.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 3
Để giúp đỡ gia đình kiếm thêm thu nhập, một bé trai sống ở làng du mục tại Triel -sur-Seine đang dùng búa để tách những chiếc đinh bằng kim loại ra khỏi các mảnh gỗ.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 4
Ông Iordan Lenin, 49 tuổi, chụp ảnh ở phía bên trong chiếc nhà di động chật hẹp của mình.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 5
Những chiếc nhà di động thường tập trung tại 1 khu vực, sau đó người dân sẽ tỏa đi các nơi kiếm sống. 

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 6
Bé gái với gương mặt buồn đang cầm chiếc cặp sách và đứng ở bên ngoài ngôi nhà tạm bợ của gia đình tại Triel -sur-Seine gần Paris.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 7
Cô Gita Anisuara, 36 tuổi và cậu con trai dùng búa đập vỡ các miếng kim loại để thu lấy đồng. 

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 8
Không có góc học tập, cô bé tận dụng một chỗ ngồi ngay cửa để tập vẽ.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 9
Những người phụ nữ tranh thủ giặt giũ quần áo phía ngoài các căn nhà di động.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 10
Cùng cha mẹ đi di cư kiếm sống, nhiều em bé không được đến trường, tương lai dường như mờ mịt hơn.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 11
Những khu vui chơi cũng vô cùng chật hẹp.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 12
Những tiếng cười đùa ngây thơ của các em nhỏ.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 13
Một cô bé tạo dáng đáng yêu trước ống kính.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 14
Cảnh sát Pháp buộc các gia đình du mục rời bỏ khu tập trung bất hợp pháp của họ tại Lille.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 15
Người du mục sinh sống bất hợp pháp tại một khu tập trung ở Vaulx-en-Velin, phía Đông của Lyon.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 16
Cậu bé đứng trước dãy nhà tạm bợ của nhiều người di cư tại Lille.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 17
Một gia đình sống tại một khu tập trung bất hợp pháp ở gần sông Garonne, Toulouse.

Chùm ảnh: Cuộc sống lênh đênh của những người "vô gia cư" Pháp 18
Những dãy nhà tạm bợ là hình ảnh quen thuộc ở nhiều khu vực của nước Pháp hoa lệ.
Theo
Trang Đỗ (Theo Reuters) / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét