Đạt Lai Lạt Ma có thể quyết định chấm dứt truyền thống hóa thân - Ảnh: Reuters
Theo trang Dalailama.com của Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, có thể
hiểu hóa thân là sự thị hiện của chư Phật, bồ tát và các vị đạo sư giác
ngộ trên trần thế để giáo hóa và cứu độ. Khi hóa thân chết đi, những
bậc này có thể lựa chọn tái sinh để tiếp tục công cuộc hoằng hóa còn
dang dở.
“Sự tái sinh của hóa thân là hiện tượng đến từ sự tình nguyện của
cá nhân, hoặc ít nhất là cũng qua sức mạnh của nghiệp duyên, phước báu
và năng lực cầu nguyện”, Dalailama.com viết, khác với sự đầu thai chuyển kiếp thông thường, hóa thân tái sinh vẫn giữ được ký ức về đời sống lúc trước.
Không như quan niệm thông thường, không chỉ riêng Đạt Lai Lạt Ma và
Ban Thiền Lạt Ma mới tái sinh mà có rất nhiều dòng tái sinh trong cả 4
phái của Mật tông Tây Tạng. Trong đó, dòng tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma
và Ban Thiền Lạt Ma được thế giới bên ngoài biết đến nhiều nhất vì vai
trò lãnh đạo giáo quyền lẫn thế quyền của các vị này.
Tìm kiếm hóa thân tái sinh
Dòng tái sinh Đạt Lai Lạt Ma bắt nguồn từ vị đầu tiên là Gendun
Drupa (1391 - 1475), người đã nguyện rằng sau khi chết sẽ tái sinh để
hoàn tất những gì còn dang dở. Trước khi nhập tịch, đại sư Gendun Drupa
đưa ra một số đồ dùng hằng ngày và viết một bài kệ để chúng đệ tử dựa
vào đó tìm đến hóa thân tái sinh của mình.
Suốt 2 năm sau đó, các đệ tử liên tục tìm kiếm và cuối cùng đã xác
định được hóa thân tái sinh của Gendun Drupa là một cậu bé 2 tuổi sống
tại vùng Tsang, miền trung Tây Tạng. Tương truyền, khi vừa bập bẹ biết
nói, cậu bé đã nói với cha mẹ rằng tên mình là Pema Dorjee (tục danh của
Đạt Lai Lạt Ma thứ 1). Khi đoàn tìm kiếm đến nơi, họ bày ra trước mắt
cậu bé nhiều đồ vật khác nhau và cậu đã chọn chính xác những vật dụng mà
ngài Gendun Drupa để lại, đồng thời đọc và giải nghĩa rành mạch bài kệ.
Sau đó, cậu bé được đưa về tu tập với pháp danh Gendun Gyatso (1475 -
1542) và trở thành Đạt Lai Lạt Ma thứ 2.
Cứ thế, mỗi đời Đạt Lai Lạt Ma trước khi viên tịch đều để lại một
số di vật như tràng hạt, bình bát... cùng một bài kệ để phục vụ việc tìm
kiếm. Ngoài ra, các bậc cao tăng được cho là sẽ nhận báo mộng cũng như
nhiều dấu hiệu khác để bổ trợ. Theo sách The Search Team Arrives
(tạm dịch: Đoàn tìm kiếm đã đến) của 2 tác giả Anne F.Thurston và Gyalo
Thondup (anh ruột Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 - NV), sau khi Đạt Lai Lạt Ma
thứ 13 Thubten Gyatso qua đời năm 1933, di thể được ướp của ông đang
quay mặt về hướng đông nam đã tự quay đầu về hướng đông bắc.
Dựa theo dấu chỉ này, đoàn tìm kiếm đã phát hiện Lhamo Thondup tại
làng Taktser, nay thuộc tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc). Lhamo Thondup nhanh
chóng vượt qua các bài kiểm tra theo truyền thống, chọn đúng những vật
dụng của hóa thân đời trước và trở thành Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 cho tới
nay với tên Tenzin Gyatso. Trên trang Dalailama.com, Đạt Lai Lạt Ma thứ
14 kể rằng ngay từ trước khi được tuyên nhận, ông đã luôn nói với mẹ là
sắp được đến Lhasa (thủ phủ Tây Tạng). Cũng theo lời kể, sau khi ông ra
đời, một cặp quạ thường bay đến đậu trên mái nhà, tương tự các đời Đạt
Lai Lạt Ma thứ 1, 7, 8 và 12.
Ban Thiền Lạt Ma
Nếu các Đạt Lai Lạt Ma được xem là hóa thân của Quán Thế âm Bồ tát
thì Ban Thiền Lạt Ma được cho là hóa thân của Phật A Di Đà. Danh hiệu
Ban Thiền Lạt Ma đầu tiên do Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 Lobsang Gyatso trao
cho thầy mình là đại sư Khedrub Je (1385 - 1438). Từ đó về sau, các vị
Ban Thiền Lạt Ma tiếp nối truyền thống hóa thân tái sinh và được xem là
có vị thế thứ hai về giáo quyền lẫn thế quyền sau Đạt Lai Lạt Ma. Cũng
từ đây, Ban Thiền Lạt Ma đóng vai trò lãnh đạo quá trình tìm kiếm, tuyên
nhận hóa thân tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma và ngược lại.
Tranh cãi nổ ra năm 1995 khi Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tuyên nhận một
cậu bé 6 tuổi tên Gedhun Choekyi Nyima là Ban Thiền Lạt Ma thứ 11. Tuy
nhiên, Gedhun Choekyi Nyima sau đó đã mất tích và đến tháng 12.1995,
chính quyền Trung Quốc chọn Gyaltsen Norbu, năm nay 26 tuổi, làm Ban
Thiền Lạt Ma thứ 11. Đến nay, Trung Quốc và phía Đạt Lai Lạt Ma thứ 14,
đang lưu vong tại Ấn Độ, vẫn không công nhận lựa chọn của nhau. Ngày
6.9, Reuters dẫn lời ông Norbu Dunzhub - thành viên Ban Mặt trận thống
nhất của Khu tự trị Tây Tạng - tuyên bố Gedhun Choekyi Nyima “hiện sống
cuộc đời bình thường” và “không muốn bị quấy rầy”.
Tranh cãi về chấm dứt tái sinh
Trong cuộc phỏng vấn với báo Đức Welt am Sonntag
tháng 9.2014, Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tuyên bố ông có thể sẽ không tái
sinh đồng thời chấm dứt luôn thiết chế Đạt Lai Lạt Ma để “dân chủ hóa và
tránh gây ảnh hưởng xấu”.
Theo giới quan sát, quyết định này có thể nhằm tránh
tình trạng chia rẽ sau khi ông qua đời nếu chính quyền Trung Quốc tiếp
tục can thiệp vào quá trình lựa chọn Đạt Lai Lạt Ma tiếp theo như trường
hợp Ban Thiền Lạt Ma. Trước đó, Đạt Lai Lạt Ma vào năm 2011 cũng đã
tuyên bố từ bỏ mọi vị trí mang tính chính trị.
Đáp lại, ngày 16.4.2015, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao
Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định truyền thống tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma
có lịch sử hàng trăm năm và phải tiến hành “tuân thủ các nghi lễ tôn
giáo, định chế lịch sử và quy định của nhà nước”, theo Reuters.
Thụy Miên
Ai có thể quyết định việc chuyển sinh của Đạt Lai Lạt Ma?
Đức Đạt Lai Lạt Ma phải sống lưu vong từ năm 1959, nhưng ngài vẫn luôn được tôn kính ở miền đất Tây Tạng. (Ảnh: Getty Image)
Nếu người dân Tây Tạng tin rằng
mỗi vị Đạt Lai Lạt Ma đều sẽ tái sinh và tiếp tục sứ mệnh thiêng liêng
của mình ở kiếp sống sau đó, vậy điều gì sẽ xảy ra nếu Đạt Lai Lạt Ma
hiện tại sẽ là vị Lạt Ma cuối cùng?
Theo tín ngưỡng Tây Tạng, các Đức Đạt
Lai Lạt Ma là hiện thân cho lòng từ bi của chư Phật và Bồ Tát, là người
chọn con đường tái sinh trở lại kiếp người để cứu giúp chúng sanh. Người
Tây Tạng tin rằng mỗi một Đạt Lai Lạt Ma đều là tái sinh của vị Đạt Lai
Lạt Ma trước đó, vì vậy, các vị “Đạo sư với trí huệ như biển cả” này là
nhà lãnh đạo tinh thần cao nhất, được người Tây Tạng tôn kính và ngưỡng
mộ.
Nhà sư Đăng Châu Gia Mục Thố (Tenzin
Gyatso) là vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, được coi là hiện thân của Lạt Ma
thứ 13 và là một trong ba thánh nhân người Châu Á trong thế kỷ 20 – theo
giáo sư Eric Sharpe, Đại học Sydney, Australia. Sau khi được tấn phong
tước vị vào năm 1940, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trở thành nhà lãnh đạo thế
quyền và giáo quyền của nhân dân Tây Tạng.
Trong những năm 1950, quân đội của Chủ
tịch Mao Trạch Đông đổ dồn vào vùng đất Tây Tạng, giết sư, đốt chùa và
gây ra vô số tội ác đối với dân tộc này. Để tìm con đường hòa bình cho
nhân dân Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma cùng với 80.000 người dân đã phải
vượt qua dãy Hymalaya để tị nạn tại Ấn Độ.
Kể từ đó, Đạt Lai Lạt Ma đã nỗ lực để
tìm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong việc chấm dứt đàn áp bằng con
đường hòa bình, kiên quyết không sử dụng bạo lực và loại bỏ hận thù.
Việc từ chối sự thống trị tuyệt đối và các chính sách kìm hãm của Đảng
Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Tây Tạng đã khiến Tây Tạng trở thành vấn
đề nhức nhối trong nền chính trị Trung Quốc. Một cách hệ thống, ĐCSTQ đã
thương mại hóa Tây Tạng, loại bỏ những gì về tự do tín ngưỡng, và có cả
một lịch sử khủng bố tàn bạo bất cứ điều gì thuộc về tâm linh và nằm
ngoài sự kiểm soát của Đảng. Trong nhiều năm qua, chính quyền Trung Quốc
liên tục ngăn cản các cuộc gặp gỡ giữa Đức Đạt Lai Lạt Ma và giới chức
Tây phương và Hoa Kỳ. Những căng thẳng trong quan hệ của ĐCSTQ với Đức
Đạt Lai Lạt Ma, có lẽ, không còn là điều gì mới mẻ.
Đức
Đạt Lai Lạt Ma và Tổng thống Barack Obama trong cuộc gặp tại Phòng Bản
Đồ, Nhà Trắng, Washington DC ngày 16/7/2011 (Ảnh chính thức của Nhà
Trắng bởi Peter Souza)
Và gần đây, Đức Đạt Lai Lạt Ma 79 tuổi đã tuyên bố rằng ngài có thể là vị Đạt Lai Lạt Ma cuối cùng.
Bình luận này gây xôn xao tại cuộc họp
thường niên của các nhà lãnh đạo Trung Quốc ở Bắc Kinh, rằng điều gì sẽ
xảy ra sau khi Đạt Lai Lạt Ma viên tịch, và ai sẽ tiếp nối ngài làm nhà
lãnh đạo của Phật giáo Tây Tạng.
Ông Chu Duy Quần, một quan chức của
ĐCSTQ, đã trả lời các ký giả tại Bắc Kinh vào thứ Tư (11/3) rằng Đạt Lai
Lạt Ma không cho biết liệu ngài sẽ tái sinh hay không. Ông Chu khẳng
định, rốt cuộc chính phủ Trung Quốc mới có quyền quyết định:
“Quyền quyết định về việc chuyển
sinh của Đức Đạt Lai Lạt Ma, và về việc kết thúc hay tồn tại của dòng
truyền thừa này, là nằm trong tay của chính phủ trung ương Trung Quốc”.
Ông Chu dẫn đầu ủy ban về các vấn đề sắc
tộc và tín ngưỡng của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung
Quốc (CPPCC) – cơ quan tư vấn và được họp cùng lúc với cơ quan lập pháp,
hoặc Đại hội Nhân dân Toàn quốc (NPC). Ông cũng kết tội Đạt Lai Lạt Ma
đã ‘chà đạp’ lên truyền thống thiêng liêng của mình: “Từ khía cạnh tôn giáo, đây là sự phản bội đối với việc kế thừa của các Đạt Lai Lạt Ma trong Phật giáo Tây Tạng”.
Bình luận về phát biểu của ông Chu, thủ tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong, ông Lobsang Sangay, so sánh: “Giống như Fidel Castro nói: ‘Tôi sẽ chọn Giáo hoàng tiếp theo và tất cả các tín đồ Công giáo đều phải tuân theo’.”
Đã từ lâu, các tín đồ Tây Tạng cho rằng họ sẽ không bao giờ công nhận
một người lãnh đạo do chính phủ Trung Quốc chỉ định, và họ vẫn tiếp tục
tin rằng Đạt Lai Lạt Ma sẽ tái sinh.
MIỀN TÂY HOANG DẠI Ước gì một lần về thuở ấy miến Tây Sống lầy lội những tháng ngày hoang dại Súng cặp kè hông, nhong nhong lưng ngựa Phóng khoáng thảo nguyên, đạn nổ ì đùng Ta sẽ về, rủ em gái theo cùng Đem tình yêu vào vòng đấu súng Và ngã xuống trong một lần anh dũng Để mai này định nghĩa lại...thằng khùng! Đã khùng rồi thì xá chi anh hùng Của một thời tìm vàng sôi động Người người xô bồ tìm giàu sang cuộc sống Để lại điêu tàn, bắn giết mênh mông! Ta ước thế nghe có rùng rợn không? Trần Hạnh Thu NHẠC HUYỀN THOẠI CAO BỒI VIỄN TÂY
(ĐC sưu tầm trên NET) Bản tin 113 online cập nhật ngày 2/5: Truy tố 254 bị can bị trong đại án sai phạm lĩnh vực đăng kiểm 🔴 TRỰC TIẾP: Thời sự quốc tế 3/5 | Nga tuyên bố khai hỏa Iskander, hủy diệt hai pháo HIMARS Ukraine Tin tức thời sự mới nhất hôm nay | Bản tin sáng ngày 5-3-2024 MỘT CÕI ĐI VỀ (Sáng Tác: Trịnh Công Sơn) - KHÁNH LY OFFICIAL Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ 9 giờ trước Khoảnh khắc tên lửa Nga công kích pháo HIMARS Ukraine 12 giờ trước Mong muốn Campuchia chia sẻ thông tin về Dự án kênh đào Funan Techo 10 giờ trước Gần 50 người chết trong vụ sập đường cao tốc ở Trung Quốc 10 giờ trước Lý do xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga bất ngờ sụt giảm 8 giờ trước Ukraine nói Nga sản xuất tên lửa Zircon 'nhanh bất thường' 6 giờ trước Hàng chục nghìn người Gruzia tiến hành biểu tình lớn nhất từ trước tới nay 16 giờ trước Video 'rừng người' xem phương tiện chiến đấu bị Nga tịch thu ở chiến trường Ukraine 16 giờ trước U23 In...
I Only Want to Be with You - Dusty Springfield (Cover by Emily Linge) VẪN THẾ MÀ! Anh vẫn thế, trước sau vẫn thế mà Nhìn anh này, đừng nhìn phía trời xa Vẫn ngày ngày ra ngóng chờ trước của Đợi Nàng Thơ về tác hợp thi ca Tâm hồn anh có cửa đâu mà khóa Mà phải cùng em mở cánh cửa tâm hồn Anh tìm mãi nào thấy đâu ô cửa Toang hoác tứ bề, thông thống càn khôn* Còn trái tim anh vẫn êm đềm, yên ả Vẫn yêu quê hương, tổ quốc, con người Miền nhiệt đới khi thấy tim băng giá Chắc chắn là anh đã ngoẻo tự lâu rồi! Trần Hạnh Thu CT: * Trời đất
Nhận xét
Đăng nhận xét