Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

ĐẠI GIA, NGÀI LÀ AI? 44

-Tỷ phú là những người thiên bẩm kiếm tiền. Họ là những con người tưởng tài giỏi nhưng thật ra là quá ngu ngốc!
-Cuộc đời thì quá ngắn, như chớp nháy, còn sự ngu ngốc lại quá dài, vô hạn!
-Biết vậy nhưng ai cũng thích mình ngu ngốc!!!
--------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Những đại gia chi triệu đô chơi siêu xe rầm rộ nhất ở Việt Nam |Tài chính kinh doanh

Hàng loạt đại gia thưởng Tết bằng siêu xe khiến CĐM phát sốt

Destiny Prime, Theo nguoiduatin.vn 18/01/2020 16:04:50(GMT+7)
Hàng loạt đại gia thưởng Tết bằng siêu xe khiến  CĐM phát sốt

(Techz.vn) Nhiều doanh nghiệp gần đây đã công bố thưởng Tết bằng ô tô gây xôn xao dư luận bởi sự chịu chơi.

Ngày 11/1 vừa qua, một công ty ở Trung Quốc đã trao thưởng Tết cho những nhân viên xuất sắc xe BMW và Porsche khiến cộng đồng mạng cả trog và ngoài  nước không khỏi thán phục.
Cụ thể, có khoảng 12 nhân viên xuất sắc đã được công ty tặng cho những chiếc xe sang BMW và xe sang Porsche cho các cấp lãnh đạo công ty. Đáng chú ý, đây chỉ là một phần quà tặng, ngoài ra còn có tiền mặt cho từng nhân viên.




Những đại gia thưởng tết bằng siêu xe gây sốt
Dàn xe BMW mà công ty  Trung Quốc thưởng cho nhân viên.

Ở Việt Nam, cũng có nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng ô tô tiền tỷ cho người lao động.
Mới đây, một tập đoàn bất động sản ở thành phố Hồ Chí Minh công bố chi hàng tỷ đồng mua xe hơi BMW tặng cho cá nhân và tập thể xuất sắc nhất trong năm 2019. Ngoài ra, hơn hàng trăm triệu đồng tiền mặt, phiếu an sinh và voucher mua sắm tại siêu thị cao cấp cũng được trao tặng kèm. 
Được biết, tập đoàn nhiều năm liền đều nằm trong top những doanh nghiệp bất động sản có mức thưởng Tết cao như: Căn hộ, xe ô tô, phiếu an sinh mua nhà, voucher mua sắm, kỳ nghỉ mát.
Năm 2019, một doanh nghiệp chuyên sản xuất nhựa có nhà máy thuộc cụm công nghiệp An Đồng, Nam Sách, Hải Dương cũng gây bất ngờ với khoản tiền thưởng đậm cho nhân viên dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.
Theo đó, một nhân viên nhận thưởng số tiền lên tới 900 triệu đồng. Công ty này còn chi hơn 30 tỷ đồng để mua 45 xe ô tô, 20 xe máy điện thưởng cho các nhân viên có kết quả làm việc tốt trong năm.
Dịp Tết Nguyên đán năm 2018, một tập đoàn bất động sản lớn tại Hà Nội đã công bố thưởng 13 chiếc ô tô Mercedes, Toyota, Mazda, CX5... cho 13 nhân viên xuất sắc nhất tập đoàn. Trong đó, chiếc xe có giá trị cao nhất lên đến gần 4 tỷ đồng.
Tết năm 2017, tập đoàn này cũng chi hơn chục tỷ đồng mua 11 chiếc ô tô trị giá mỗi chiếc 1 tỷ đồng cho 11 cá nhân có thành tích kinh doanh xuất sắc. Trước đó, trong dịp Tết năm 2016, có hơn 10 người của tập đoàn này cũng được thưởng nhà, thưởng ô tô.




Những đại gia thưởng tết bằng siêu xe gây sốt
Chuyện thưởng Tết bằng ô tô luôn thu hút sự chú ý của  dư luận.

Một công ty bất động sản tại Hà Nội cũng quyết định treo thưởng Tết Nguyên đán 2018 một chiếc ô tô Mercedes E300, trị giá khoảng 3 tỷ đồng, đối với lãnh đạo xuất sắc toàn hệ thống. 
Tết 2017, một công ty bất động sản tại Hà Nội thưởng Tết cho 8 nhân viên quản lý bậc trung là 8 chiếc xe ô tô trị giá hơn 8 tỷ đồng.
Tại TP.HCM, dịp Tết 2017, một tập đoàn bất động sản tuyên bố tặng xe ô tô, tiền tỷ cùng nhiều phúc lợi khác cho nhân viên của mình. Giải thưởng lớn nhất lên đến 1,4 tỷ đồng dành cho tập thể xuất sắc nhất và 1,2 tỷ đồng dành cho cá nhân xuất sắc nhất bao gồm 1 xe ô tô Fortuner đời mới 2017, tiền mặt và nhiều quà tặng khác.
Việc thưởng Tết bằng ô tô đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ việc công bố thưởng Tết bằng ô tô có phải chiêu trò đánh bóng tên tuổi?
Thực tế cũng đã có trường hợp công ty công bố thưởng ô tô, nhưng xe đó chỉ được cấp cho lãnh đạo sử dụng đi lại, phục vụ công việc, còn về mặt sở hữu vẫn là của công ty đứng tên…

Vẻ đẹp đầy mê hoặc của siêu xe Rolls-Royce Cullinan khi được độ phong cách Black Badge

(Techz.vn) Chiếc Rolls-Royce Cullinan đầu tiên tại Việt Nam được độ lại ngoại thất giống phiên bản Black Badge mới ra mắt cực độc – đẹp – lạ.




Tài sản gia đình bầu Đức tại HAG và HNG suy giảm trăm, ngàn tỷ sau 1 năm nhiều biến động

(Vietnamdaily) - Tài sản gia đình Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) tại HAG trong năm 2019 suy giảm hàng trăm tỷ đồng, còn HAG cũng “mất” gần 1.900 tỷ đồng tại HNG.

Theo báo cáo quản trị năm 2019 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG), trong năm 2019, em trai bầu đức là ông Đoàn Nguyên Thu đã bán ra 5 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng 0,54% vốn.
Trong khi bầu Đức vẫn duy trì nắm giữ 35,53% vốn tại HAG và những người có liên quan vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu như thời điểm cuối năm 2018 dù tỷ lệ nắm giữ không nhiều.
Cụ thể, mẹ bầu Đức là Nguyễn Thị Thơm sở hữu 0,02%, em trai Đoàn Nguyên Thịnh 0,05%, em Đoàn Thị Nguyên Xuân, Đoàn Thị Nguyên Nguyên, Đoàn Thị Nguyên Thảo cùng nắm 0,02%.
Như vậy, tổng sở hữu của bầu Đức và người thân tại HAG giảm từ 36,2% của cuối năm 2018 xuống 35,36% vốn.
Chiếu theo mức giá cũng như lượng cổ phiếu ngày 17/1/2020 của HAG tại 3.890 đồng/cổ phiếu thì tài sản gia đình bầu Đức tại HAG giảm khoảng 316 tỷ, xuống 1.275 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2019.
Tai san gia dinh bau Duc tai HAG va HNG suy giam tram ngan ty sau 1 nam nhieu bien dong
Còn tại CTCP  Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai (HAG Agrico, HNG), nếu như trong năm 2018, HAG đã mua vào thêm 24 triệu cổ phiếu HNG thì năm 2019 lại bán ra tới 60 triệu cổ phiếu, giảm sở hữu xuống 452,66 triệu cổ phiếu, tương ứng giảm sở hữu từ 57,81% xuống 40,83%.
Theo đó, giá trị tài sản mà HAG nắm giữ tại HNG giảm 1.859 tỷ đồng, xuống còn 6.292 tỷ đồng tại mức giá ngày 17/1/2020 của HNG là 13.900 đồng/cổ phiếu.
Ngược lại, đây cũng là năm có sự xuất hiện của cổ đông CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) trong danh sách cổ đông lớn của HNG với tỷ lệ nắm giữ 26,29%, tương ứng 291,3 triệu cổ phiếu, trong đó Thaco đã mua vào gần 70 triệu cổ phiếu và chuyển đổi trái phiếu thành gần 222 triệu cổ phiếu. Như vậy lượng cổ phiếu HNG mà Thaco nắm giữ có giá trị 4.050 tỷ đồng.
Ở giai đoạn “hoàng kim”, bầu Đức nắm phần lớn vốn tại HAG. Mỗi năm ông bầu phố núi thu về xấp xỉ 1.000 tỷ từ kết quả lãi ròng của công ty.
Tuy nhiên, việc mở rộng nhiều mảng kinh doanh khiến HAG vướng vào các khoản nợ hơn 30.000 tỷ đồng từ năm 2016. Để cân đối tài chính, bầu Đức phải bán đi hàng loạt khoản đầu tư tại các công ty con. Trong đó, HAG đã bán đứt mảng bất động sản, mía đường, thủy điện, rút chân khỏi mảng chăn nuôi bò, trồng bắp, cọ dầu và bán nhiều công ty con lĩnh vực cao su.
Hiện tại, hoạt động của HAG tập trung chính vào nông nghiệp thông qua HAGL Agrico. Tuy nhiên, bầu Đức cũng đã phải bán hơn 35% vốn tại công ty nông nghiệp này cho Thaco để có tiền cơ cấu nợ.
Minh An




Giàu có cả nước đều biết nhưng người này lại keo kiệt đến mức “phát hãi“




Nhà giàu Mỹ ngày càng giàu "nứt đố đổ vách" nhờ ném tiền vào đâu?

Thứ Ba, ngày 08/10/2019 18:00 PM (GMT+7)

Tổng cộng, số tỷ phú Mỹ có mặt trong bảng xếp hạng top 400 người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes năm 2019 có tổng tài sản lên tới 2,96 nghìn tỷ đô la.

Nhà giàu Mỹ ngày càng giàu "nứt đố đổ vách" nhờ ném tiền vào đâu? - 1
Giá trị tổng tài sản của các tỷ phú Mỹ tiếp tục tăng trong bảng xếp hạng Frobes 
Ở Mỹ, các tỷ phú kiểm soát phần lớn cuộc sống của dân chúng. Tổng thống Mỹ là một tỷ phú. Một trong những nhà từ thiện lớn nhất và nổi tiếng nhất, Bill Gates, là một tỷ phú. Người điều hành Amazon, gã khổng lồ trực tuyến có thể rao bán hầu hết mọi thứ, là người giàu nhất trong số họ. Mạng xã hội phổ biến nhất và cũng không kém phần tai tiếng nhất trên thế giới được tạo ra bởi người giàu thứ tư ở Mỹ. Và nhắc đến Mỹ thì không thể không nhắc tới đồ ăn vặt: Gia đình đứng sau một trong những công ty bánh kẹo lớn nhất thế giới, Mars, cũng toàn là tỷ phú.
Các thành viên trong bảng xếp hạng top 400 tỷ phú của tạp chí Forbes năm 2019 - những người giàu nhất nước Mỹ - có tổng tài sản lên tới 2,96 nghìn tỷ đô la, và đã gây dựng nên gia tài của mình bằng nhiều cách khác nhau, từ việc mua lại các đội thể thao từ nhiều thập kỷ trước, đến việc xây dựng các công ty thành công từ hai bàn tay trắng.

Trong năm nay, tài chính và đầu tư là các ngành phổ biến nhất để tạo ra một gia tài 10 chữ số, với 93 tỷ phú, chiếm 23,5% trong tổng số các thành viên trong bảng xếp hạng top 400 của Forbes. Các tỷ phú thường kiếm tiền thông qua các hình thức đầu tư, như Warren Buffett và Carl Icahn, hay thông qua vốn cổ phần tư nhân, như Robert F. Smith, người đã cam kết trả khoản nợ sinh viên cho toàn bộ lớp tốt nghiệp niên khóa 2019 của trường Cao đẳng Morehouse, và thông qua các quỹ phòng hộ (*), như Jim Simons và Ray Dalio, những người sáng lập ra Renaissance Technologies, quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới.
Giống như năm ngoái, ngành tài chính và đầu tư mang lại nhiều tỷ phú nhất trong danh sách của Forbes. 2 lĩnh vực trên có đủ tiền để vận hành thị trường chứng khoán, tạo ra các thương vụ làm ăn lớn và phát triển danh mục đầu tư của các khách hàng có điều kiện.
Tạo ra một mạng xã hội mới, sản phẩm phần mềm hoặc một công nghệ mang tính cách mạng cũng là một cách tốt để kiếm tiền tỷ. Với 69 tỷ phú công nghệ, bao gồm Bill Gates, Mark Zuckerberg, 2 nhà sáng lập Snapchat Bobby Murphy và Evan Spiegel, nữ tỷ phú tự thân giàu nhất trong lĩnh vực công nghệ Judy Faulkner, lĩnh vực này đang chiếm tới 17,25% trong danh sách của Forbes. Tỷ phú Jeff Bezos, ông chủ tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon, hiện vẫn đang là người giàu nhất thế giới với tổng tài sản trị giá 114 tỷ đô la. Trong số 10 người giàu nhất nước Mỹ thì có tới 7 người thuộc về mảng khoa học công nghệ.
Nhà giàu Mỹ ngày càng giàu "nứt đố đổ vách" nhờ ném tiền vào đâu? - 2
Tỷ phú Jeff Bezos tiếp tục là người giàu nhất thế giới với tài sản 114 tỷ đô la Mỹ (Ảnh: GETTY)
Thu hoạch, chế biến, sản xuất, bán và tiếp thị thực phẩm đồ uống là một phương thức hiệu quả khác để gia nhập giới siêu giàu. Logic đằng sau điều này rất đơn giản: Con người đều có nhu cầu ăn uống, và chúng ta kiếm tiền bằng cách bán đồ ăn cho họ.
Khoảng 10% trong bảng xếp hạng, tương đương 41 tỷ phú, đã tạo ra sự giàu có của họ bằng cách nuôi sống nhiều người. Họ bao gồm Stewart và Lynda Resnick của công ty Wonderful, nhà sản xuất hạnh nhân và quả hồ trăn lớn nhất thế giới, và đồng thời sở hữu các nhãn hiệu Fiji Water và Halo; Howard Schultz, cựu Giám đốc điều hành của Starbucks, đã tạo nên khối tài sản trị giá 4,7 tỷ USD của mình bằng cách biến xưởng sản xuất cà phê tại Seattle thành một thương hiệu hàng đầu thế giới; Tilman Fertitta, người sở hữu câu lạc bộ bóng rổ nhà nghề Mỹ Houston Rocket, cũng hái ra tiền từ các chuỗi nhà hàng như Landry, Saltgrass Steak House và Bubba Gump Shrimp.
Bất động sản là cũng là một ngành có số lượng tỷ phú đông đảo, với 34 người, chiếm 8,5% tổng số người giàu nhất thế giới của Forbes. Tổng thống Mỹ Donald Trump, đứng thứ 275 với tài sản ròng trị giá 3,1 tỷ đô la, có lẽ là tỷ phú nổi tiếng nhất trong ngành này, nhưng Donald Bren mới là ông trùm bất động sản thành công nhất với khối tài sản trị giá 17 tỷ đô la. Công ty Irvine của ông đang sở hữu hơn 1068 hécta bất động sản, chủ yếu ở phía nam bang California, nhưng cũng đồng thời nắm tới 97% cổ phần của Tòa nhà Manhattan ở New York và sân vận động Met Metife ở bang New Jersey.
Dưới đây là top 10 ngành có số lượng tỷ phú nhiều nhất trong bảng xếp hạng năm 2019 của Forbes:
1. Tài chính và đầu tư
94 tỷ phú
Tỷ lệ 23,5%
2. Công nghệ
69 tỷ phú
Tỷ lệ 17,25%
3. Thực phẩm và đồ uống
41 tỷ phú
Tỷ lệ 10,25%
4. Bất động sản
34 tỷ phú
Tỷ lệ 8,5%
5. Thời trang và bán lẻ
33 tỷ phú
Tỷ lệ 8,25%
6. Truyền thông và giải trí
27 tỷ phú
Tỷ lệ 6,75%
7. Năng lượng
24 tỷ phú
Tỷ lệ 6%
8. Dịch vụ
16 tỷ phú
Tỷ lệ 4%
9. Thể thao
14 tỷ phú
Tỷ lệ 3,5%
10. Sản xuất
12 tỷ phú
Tỷ lệ 3%
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
(*) Quỹ phòng ngừa rủi ro hay quỹ phòng hộ (tiếng Anh: Hedge fund) là một khoản đầu tư thay thế được thiết kế để bảo vệ danh mục đầu tư khỏi sự không chắc chắn của thị trường, đồng thời tạo ra lợi nhuận tích cực ở cả khi thị trường lên và xuống.
Ảnh: Những dấu mốc của tỷ phú giàu nhất thế giới từ khi có hơn 1 tỷ USD đến khi có hơn 100 tỷ
Vào ngày 5.7.1994, chàng kỹ sư lập trình Jeff Bezos 33 tuổi lần đầu tiên đưa cái tên Amazon.com lên bản đồ Internet từ một...

Theo Việt Anh - Forbes (Dân Việt)



Mật độ tỉ phú, triệu phú dày đến mức không tưởng ở Qatar

Thứ Ba, ngày 20/06/2017 00:30 AM (GMT+7)

Khi là triệu phú ở quốc gia giàu có bậc nhất hành tinh, việc ở khách sạn 5 sao hay đi bằng máy bay trên khoang hạng nhất đã là điều quá đỗi bình thường.

Mật độ tỉ phú, triệu phú dày đến mức không tưởng ở Qatar - 1
Thủ đô Doha của Qatar rực rỡ về đêm.
Qatar là quốc gia liên tục đứng đầu bảng xếp hạng thế giới với GDP đầu người cao nhất. Loạt bài sau đây giới thiệu những thành tựu phi thường của Qatar - không chỉ nhờ tìm thấy mỏ dầu khí với trữ lượng lớn thứ 3 thế giới - cũng như cuộc sống vương giả khó tưởng tượng của Hoàng gia Qatar.
Mật độ triệu phú dày đặc
Mật độ tỉ phú, triệu phú dày đến mức không tưởng ở Qatar - 2
Một triệu phú Qatar đi siêu xe tại Doha.
Không nơi nào trên Trái đất bạn có thể “ra ngõ gặp tỉ phú, triệu phú” như ở thủ đô Doha của Qatar. Theo số liệu của quỹ tư vấn Boston, hơn 14% dân số ở quốc gia vùng Vịnh bé nhỏ sở hữu ít nhất 1 triệu USD trong tài khoản. Nếu xét trên quy mô toàn cầu, chỉ 0,9% dân số sở hữu tài sản từ 1 triệu USD trở lên.
Nếu chia nhỏ ra số dân, cứ mỗi 100.000 dân Qatar lại có 8 người thuộc giới siêu giàu với tài sản khổng lồ trong ngân hàng.
Qatar không chỉ là quốc gia Trung Đông duy nhất nổi bật bởi mật độ triệu phú dày đặc. Số liệu của quỹ Boston năm 2013 cho thấy Kuwait và Bahrain lần lượt xếp thứ 3 và thứ 6 trên bảng xếp hạng. Tổng tài sản của vùng Vịnh đã lên mức trên 5.000 tỉ USD trong năm 2015.
Nguồn tài sản cực lớn của Qatar có được là nhờ dầu mỏ và khí đốt với trữ lượng khổng lồ. Thập niên 1970, quốc gia này tìm ra mỏ khí đốt trữ lượng lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Nga và Nigeria. Những công dân quốc tịch Qatar được hưởng lợi nhiều nhất từ các mỏ khí đốt và nhanh chóng trở thành triệu phú USD. Hiện nay, Qatar đang có bình quân thu nhập đầu người cao nhất thế giới, đạt ngưỡng trên 86.000 USD, theo số liệu của tờ Independent.
Mật độ tỉ phú, triệu phú dày đến mức không tưởng ở Qatar - 3
Du thuyền đậu ở cảng Doha.
Không chỉ có số lượng triệu phú nhiều nhất thế giới, Qatar chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhóm người siêu giàu nhanh hơn bất kì nơi nào khác trên thế giới. Lí giải cho sự tăng trưởng này là kinh tế ổn định và chính trị không biến động.
Số liệu của New World Health cho thấy số người sở hữu trên 1 triệu USD tại Qatar tăng hơn 80% kể từ năm 2007. Hiện tại Qatar có 28.000 người siêu giàu, nhiều hơn bất kì quốc gia vùng Vịnh nào.
Ngoài số lượng dân Qatar bản địa giàu lên nhờ các hoạt động khai thác dầu hay đầu tư vào bất động sản, tài chính, viễn thông, rất nhiều người siêu giàu từ các quốc gia khác cũng tìm tới Qatar sinh sống. Trong số này, lượng người từ Thổ Nhĩ Kỳ đổ về Qatar chiếm tỉ lệ khá cao và nhảy vọt trong năm 2015.
Một trong những lí do của việc chuyển dịch người giàu là bởi Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều biến động chính trị, kinh tế trong thời gian qua. Ngoài ra, quốc gia này chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi chủ nghĩa khủng bố và bạo lực tôn giáo.
Cuộc sống "cõi tiên"
Mật độ tỉ phú, triệu phú dày đến mức không tưởng ở Qatar - 4
Những chiếc đồng hồ đắt tiền bán ở Qatar, dành riêng cho tầng lớp siêu giàu.
Victoria Scott, phóng viên từ tờ Telegraph của Anh đã có trải nghiệm đáng nhớ khi sống một thời gian ở Qatar và quan sát lối sống của giới siêu giàu ở đây.
Victoria tới từ Anh, quốc gia mà việc đổ xăng được thực hiện bởi chính tài xế. Ở Qatar, cô không cần làm việc này vì đã có nhân viên phục vụ từ A tới Z, giữa thời tiết nắng nóng 50 độ C. Giá xăng ở Qatar rẻ hơn nước lọc và không ai phải lo nghĩ về chuyện đổ xăng khi sống ở Qatar.
Mật độ tỉ phú, triệu phú dày đến mức không tưởng ở Qatar - 5
Siêu xe thể thao đã quá phổ biến tại Qatar.
Dân bản địa giàu có ở Qatar không bao giờ rửa xe hay động tay chân vào bất cứ thứ gì vì đã có người giúp việc làm tất cả. Mọi hoạt động thường nhật, trong đó có chăm sóc con cái, đều do những phụ nữ giúp việc từ các quốc gia khác thực hiện. Nếu cần ăn tối ở bất kì quán ăn nào mà không muốn vào nhà hàng, Victoria cho biết chỉ cần đỗ xe ngoài quán, bấm còi xe là sẽ được phục vụ chu đáo.
Phóng viên người Anh hỏi rất nhiều người giàu có ở Qatar, cảm giác sống ở quốc gia GDP cao ngất ngưởng là như thế nào. Câu trả lời rất đơn giản: việc mua hay bán một chiếc iPhone không bao giờ cần suy nghĩ một giây. Nếu đi nghỉ dưỡng, khách sạn ít hơn 5 sao sẽ là một điều gì đó “rất sai”. Khi lên máy bay, hãng hàng không yêu thích phải là Qatar Airways đẳng cấp chứ không phải bất kì thương hiệu nào khác.
________
Với mật độ triệu phú USD nhiều nhất thế giới, dễ hiểu vì sao các dân chơi Qatar lại rất “chịu khó” đổ tiền của thể hiện độ ăn chơi khét tiếng của mình.
Đón đọc kì 4: Choáng váng trước độ chơi bời khét tiếng của các thiếu gia Qatar
Vị ”thánh” đưa Qatar nghèo nàn thành giàu nhất thế giới
Chỉ trong 18 năm, sản lượng dầu mỏ Qatar khai thác đã lên tới 77 triệu thùng dầu/năm, biến nước này thành “tay chơi máu...

Theo Quang Minh – Tổng hợp (Dân Việt)  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét