Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2019

XÃ HỘI SUY ĐỒI 37

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Xã hội Việt Nam suy đồi, cái kết từ bệnh dịch vô cảm! | ANTV

Vụ thầy dạy võ dâm ô nữ sinh: Dùng ảnh "nóng" ép nạn nhân quan hệ?

authorHuỳnh Xây Thứ Năm, ngày 16/05/2019 11:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Ngoài hành vi dâm ô, Công an huyện Long Hồ (Vĩnh Long) còn điều tra thêm đối tượng Võ Thanh Làng (31 tuổi, ngụ xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình) về hành vi dùng ảnh "nóng" đe dọa, ép nữ sinh quan hệ tình dục.

Liên quan đến thông tin vụ việc "Dâm ô nữ sinh ở quán cà phê, thầy dạy võ Vĩnh Long bị bắt giam" đăng trên Dân Việt vừa qua, sáng nay (16/5), thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Hồ (Vĩnh Long) cho biết, ngoài hành vi dâm ô người dưới 16 tuổi, phía công an còn điều tra thêm về hành vi dùng ảnh "nóng" đe dọa nữ sinh quan hệ tình dục trong nhà nghỉ đối với đối tượng Võ Thanh Làng (31 tuổi, ngụ xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình).
 vu thay day vo dam o nu sinh: dung anh "nong" ep nan nhan quan he? hinh anh 1
Đối tượng Võ Thanh Làng.
Theo Công an huyện Long Hồ, Làng là thầy giáo dạy Taekwondo cho em N (ở cùng địa phương). Trong thời gian từ giữa tháng 12/2017 đến tháng 4/2018, Làng nhiều lần chở N đi xem võ thuật tại Trường năng khiếu thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Long rồi sau đó đưa vào quán cà phê sân vườn để đe dọa và thực hiện hành vi dâm ô.
Cụ thể, sáng 17/12/2017, Làng chở N bằng xe máy đi xem cuộc thi nâng đẳng võ thuật. Trưa cùng ngày, Làng chở em N vào một quán cà phê tại xã Song Phú (huyện Tam Bình) với lý do "nói chuyện chút rồi về". Tại quán, Làng đã đe dọa N để thực hiện hành vi dâm ô.
Tháng 4/2018, Làng tiếp tục chở N đến Trường năng khiếu thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Long để xem thi đấu võ thuật. Khi trên đường quay về nhà, Làng tiếp tục thực hiện hành vi đe dọa rồi dâm ô N tại quán cà phê.
Trong quá trình điều tra, Công an huyện Tam Bình biết thêm thông tin, nữ sinh N còn bị Làng dụ dỗ gửi ảnh chụp khỏa thân cho y. Bằng các hình ảnh này, từ tháng 4-6.2018, Làng nhiều lần đe dọa em N rồi ép buộc nữ sinh này vào nhà nghỉ để thực hiện hành vi quan hệ tình dục.
Đến tháng 2, N kể lại sự việc cho gia đình. Sau đó, gia đình nữ sinh đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an. Theo kết luận của Viện Khoa học hình sự tại TP.HCM, tại thời điểm bị dâm ô, em N chỉ mới 15 tuổi 5 tháng.

Nhức nhối nạn ấu dâm tại Việt Nam

13/05/2019 10:13 GMT+7

TTO - Vấn đề ấu dâm hay xâm hại tình dục trẻ em đang trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội Việt Nam, khi nhiều vụ việc liên tiếp được phát hiện khiến công luận phẫn nộ...

Nhức nhối nạn ấu dâm tại Việt Nam - Ảnh 1.
Chu Văn Tân khai báo với công an hành vi ấu dâm với một bé gái thiểu năng trí tuệ - Ảnh: Báo Dân Việt
Theo hồ sơ vụ án, một ngày tháng 5-2017, Vương Lục Q. (27 tuổi, ngụ TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) đến nhà bà Lục Thị Y. để rủ chồng bà Y. đi uống rượu. Thấy con bà Y. là Lục Lâm L. (11 tuổi) đang ở ngoài sân nên Q. nảy sinh ý định tà dâm.
Xâm hại con của bạn và con riêng của vợ
Q. bế L. vào trong nhà, kéo khóa quần rồi cầm tay L. đặt vào bộ phận sinh dục của mình. L. khóc thì Q. cầm dao dọa giết cô bé.
Bà Y. đi làm về thì nghe con kể lại sự việc. Thấy vậy, Q. sang xin lỗi bà Y., hứa sẽ không tái phạm, bà Y. nể tình bạn của chồng nên bỏ qua.
Sau đó một tháng, Q. lại đến nhà bà Y. chơi rồi tiếp tục hành vi dâm ô với L.. Lần này bà Y. báo công an và Q. đã thừa nhận hành vi của mình.
Một trường hợp khác, Nguyễn Chí T. và chị Vy Thị Phương kết hôn vào năm 2011 và họ có một con chung. Ngoài ra, chị Phương có hai con riêng là Nguyễn Bảo Duy và Nguyễn Thị Bảo Linh (đã đổi tên), sinh ngày 17-2-2009. Gia đình T. cư trú tại thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.
Tối 30-4-2018, vợ chồng T. đến nhà mẹ vợ uống bia. Uống xong, T. về nhà, thấy cháu Bảo Linh đang ngủ nên T. kéo quần cháu xuống rồi thực hiện hành vi đồi bại. Đúng lúc này, anh trai cháu Linh đi chơi về, thấy T. sờ soạng em gái mình nên liền chạy sang nhà bà ngoại kể cho mẹ nghe.
T. biết bị phát hiện nên quay trở lại nhà mẹ vợ đánh cháu Duy, rồi lại trở về nhà tiếp tục giở trò dâm ô với cháu Linh và bị em vợ bắt quả tang lần nữa. Chị Phương báo công an và T. thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Sự lên tiếng và góp sức của cộng đồng và các cơ quan truyền thông rất có ý nghĩa đối với những vụ án xâm hại tình dục trẻ em.
Luật sư TRẦN THỊ NGỌC NỮ (Đoàn luật sư TP.HCM)
Xâm hại trẻ thiểu năng
Những kẻ ấu dâm không ngần ngại giở trò với cả các trẻ em thiểu năng hoặc tâm thần. Cứ tra Google ta sẽ thấy hiện lên dày đặc các vụ ấu dâm loại này.
Sáng 18-9-2017, Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An) xác nhận Cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh An (SN 1961, trú thị trấn Nam Đàn) để điều tra về hành vi dâm ô với trẻ em.
Nạn nhân là cháu N.Q.A. (10 tuổi, trú huyện Nam Đàn). Cơ quan chức năng xác nhận cháu A. bị thiểu năng trí tuệ.
Trước đó, Công an huyện Nam Đàn nhận được lá đơn của mẹ cháu N.Q.A. phản ánh về việc chiều 14-7, khi đang tắm cho cháu thì phát hiện bộ phận sinh dục có dấu hiệu bị tổn thương.
Khi mẹ hỏi thì cháu A. mới kể lúc sáng có sang Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Đàn chơi và bị Nguyễn Thanh An đang điều trị ở đây "động vào người khiến cháu bị đau".
Sau khi lấy lời khai những người liên quan, nhân chứng tại bệnh viện, nhận thấy đơn tố cáo có cơ sở, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Đàn ra quyết định khởi tố vụ án.
Tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Cháu Phan Thị T. (khi bị xâm hại 15 tuổi), trú tại xóm C, xã H, sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh bố mất sớm, bản thân cháu bị thiểu năng. Hằng ngày mẹ cháu T. phải đi làm, cháu T. ở nhà một mình không có người trông coi.
Lợi dụng nhà sát bên nên Chu Văn Tân (50 tuổi) đã nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô với cháu T.. Cuối cùng, Tân bị mẹ cháu T. phát hiện và tố giác công an. Tân đã khai báo hành vi phạm tội và vụ án được xét xử tháng 1-2019.
Nhức nhối nạn ấu dâm tại Việt Nam - Ảnh 3.
Hình ảnh video trong thang máy chung cư ghi lại hành vi ấu dâm của một người 60 tuổi đối với một em bé 7 tuổi ở quận 4 (TP.HCM) nhưng vụ việc vẫn chưa được xử lý rốt ráo
Những vụ án không xử được
Tháng 3-2012, đối tượng V. (23 tuổi) quan hệ tình dục với C.T.T.N. (12 tuổi, nhà tại Q.8, TP.HCM). Mẹ cháu N. phát hiện cháu có thai nên đưa đến bệnh viện phá thai nhưng không làm hồ sơ nhập viện, không có bệnh án, không nhớ tên bác sĩ.
Sau đó, mẹ cháu N. phát hiện V. vẫn tiếp tục quan hệ tình dục với cháu N. nên làm đơn tố cáo đến công an.
Thời điểm giám định pháp y cho thấy cháu N. rách màng trinh nhưng không thấy tinh trùng trong dịch âm đạo. Do đó, cơ quan điều tra không đủ căn cứ khởi tố bị can đối với V., phải tạm đình chỉ điều tra vụ án...
N.P.Đ. (18 tuổi) làm quen và quan hệ tình dục với cháu N.N.G.L. (13 tuổi). Sau đó, cháu L. đã cho gia đình biết sự việc để trình báo công an.
Theo lời khai của cả cháu L. và Đ. thì cả hai đã quan hệ tình dục nhiều lần, tuy nhiên kết quả giám định pháp y lại xác định màng trinh không rách, không có dấu hiệu tổn thương nên Viện kiểm sát TP đã hủy bỏ quyết định khởi tố bị can của cơ quan điều tra đối với Đ..
Chưa có luật?
Trong thời gian qua, tệ nạn ấu dâm lây lan mạnh, từ xã hội bên ngoài cho đến chốn học đường và xảy ra ngay trong các thang máy chung cư. Làm gì để ngăn chặn tệ nạn này?
Theo bà Vũ Thị Xuân Nhuệ - viện trưởng Viện KSND Q.3, TP.HCM, hành vi quấy rối tình dục nói chung và quấy rối tình dục trẻ em ảnh hưởng chưa được quy định trong Bộ luật hình sự 2015.
Từ thực tiễn công tác và tham khảo quy định của bộ luật hình sự một số nước, bà Nhuệ cho rằng cần kiến nghị bổ sung vào Bộ luật hình sự quy định hành vi quấy rối tình dục là một tội độc lập.
Trong khi đó, bà Khuất Thu Hồng, viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển xã hội, cho rằng luật cần phải hướng dẫn chi tiết để những người thực thi pháp luật không lúng túng trong công tác bảo vệ trẻ em.
Thực tế có một số vụ việc những người tiến hành tố tụng ngại làm những vụ án xâm hại tình dục vì thu thập bằng chứng khó khăn, tốn nhiều công sức, tâm trí.
"Vô cảm với nỗi đau trẻ con"
Theo bà Khuất Thu Hồng, mới đây một người mẹ ở TP.HCM nghi con mình bị kẻ ấu dâm xâm hại nên đưa đi giám định nhưng không được cơ quan chức năng hướng dẫn cụ thể khiến bà và con phải đi lòng vòng cực khổ nhưng không kết quả.
Bà nói: "Như vậy thì trẻ con biết trông cậy vào ai? Luật pháp để làm gì? Tại sao người lớn lại dửng dưng, vô cảm với nỗi đau của trẻ con đến như vậy?".
HOÀNG ĐIỆP

Cảnh báo: Tội phạm ấu dâm người Anh đến Việt Nam sống sau khi ra tù


Christopher Trinnaman trong bức ảnh chụp với trẻ em ở Việt Nam. Ảnh: Mirror

Christopher Trinnaman trong bức ảnh chụp với trẻ em ở Việt Nam. Ảnh: Mirror
Tội phạm ấu dâm người Anh Christopher Trinnaman chuyển đến Việt Nam sinh sống sau khi mãn hạn tù năm 2015 và đã biểu diễn cùng dàn nhạc hàng đầu Việt Nam.
Tờ Mirror của Anh ngày 11.5 đưa tin, Christopher Trinnaman, 41 tuổi, là nhạc công kèn trombone và đã biểu diễn cho đông đảo khán giả tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vào tháng 11.2018.
Luật pháp Anh không cấm những tội phạm ấu dâm xuất cảnh ra nước ngoài sau khi mãn hạn tù, song một trong những nạn nhân của Trinnaman đã đăng trên Facebook với lời bình “Thật ghê tởm và kinh khủng”.
“Tại sao hắn ta được phép ra nước ngoài. Hắn ta dụ dỗ rất khéo và là người nguy hiểm với trẻ em. Tôi sẽ nhớ đến chết những gì hắn ta đã làm với tôi” - người này viết.

Christopher Trinnaman chụp với một trẻ em Việt Nam. Ảnh: Mirror
Christopher Trinnaman chụp với một trẻ em Việt Nam. Ảnh: Mirror
Trinnaman đã nhắm mục tiêu đến nạn nhân khi cô bé mới 13 tuổi cùng với một cô bé 14 tuổi khác và cô bé đã làm chứng tại phiên toà xét xử hắn.
“Thật ghê tởm khi hắn ta được tự do ra nước ngoài mà không bị theo dõi. Thật kinh khủng khi hắn ta ở Việt Nam cùng với trẻ em. Phải ngăn chặn hắn ta làm điều tồi tệ với bất kỳ ai khác” - nạn nhân giấu tên nói.
Trinnaman bị săn lùng vào năm 2009 sau khi hắn ta bỏ trốn 24 giờ trước khi bị đưa ra toà xét xử. Cảnh sát phát hiện 28 bức ảnh đồi truỵ của trẻ em trên máy tính ở nhà Trinnaman.
Năm 2010, Trinnaman bị kết án vắng mặt 4 năm tù vì tội xúi giục trẻ quan hệ tình dục và có hành vi ấu dâm.

Christopher Trinnaman chơi kèn trombone. Ảnh: The Mirror
Christopher Trinnaman chơi kèn trombone. Ảnh: The Mirror
Trinnaman bị bắt năm 2011. Cảnh sát Scotland cho biết Trinnaman là người “có nguy cơ cao” và viện dẫn Lệnh phòng chống tác hại tình dục để hạn chế việc Trinnaman sử dụng Internet và liên hệ với các bé gái dưới 18 tuổi.
Trinnaman kháng cáo, cho rằng công tố đã vi phạm “quyền tự do biểu đạt” của hắn ta theo Điều 10 Công ước Nhân quyền. Tuy nhiên, 3 thẩm phán của Toà phúc thẩm hình sự London đã bác bỏ kháng cáo này.
Theo tờ People, một nạn nhân 14 tuổi bị Trinnaman lạm dụng tình dục đã tự sát. Một nạn nhân khác cho biết Trinnaman gửi các bức hình chụp những bộ phận nhạy cảm của hắn và đòi gặp để quan hệ tình dục, nói rằng hắn “yêu cô”.
“Hồi đó tôi còn nhỏ và ngây thơ nên không hiểu hết mức độ nghiêm trọng và sự khủng khiếp. Bây giờ tôi biết hắn ta đã dụ dỗ những người dễ bị tổn thương. Hắn ta giả vờ quan tâm đến chúng tôi nhưng hắn ta thật kinh tởm” - nạn nhân này nói.
Hiện chưa có thông tin nào cho thấy Trinnaman hành động không phù hợp hoặc vi phạm luật pháp kể từ khi chuyển đến Việt Nam sinh sống sau khi ra tù năm 2015.
Anh có luật ngăn chặn những tội phạm ấu dâm ra nước ngoài và lạm dụng trẻ em nhưng người ta cho rằng các biện pháp này không hiệu quả.
Trước đây, một cựu ngôi sao nhạc pop thất sủng, Gary Glitter, cũng đã tới Việt Nam để lạm dụng tình dục các bé gái tuổi từ 10-11 mặc dù đã bị toà án Anh phạt tù vì tàng trữ hơn 4.000 tài liệu khiêu dâm.

Gary Glitter bị xét xử tại Việt Nam. Ảnh: Daily Mirror
Gary Glitter bị xét xử tại Việt Nam. Ảnh: Daily Mirror
Nhưng sau đó, Glitter bỏ ra nước ngoài tiếp tục giở trò đồi bại với trẻ em ở Thái Lan, Campuchia và Cuba. Năm 2005, Glitter nhập cảnh vào Việt Nam và bị bắt ở Vũng Tàu vì tội dâm ô với trẻ em. Glitter bị kết án 3 năm tù và đến ngày 19.8.2008 bị trục xuất khỏi Việt Nam, khi hắn 64 tuổi.
Năm 2015, Glitter bị cảnh sát Anh bắt giữ trong chiến dịch điều tra lạm dụng tình dục trong giới truyền thông và bị toà kết án 16 năm tù về tội hiếp dâm, 4 vụ lạm dụng tình dục và 1 vụ giao cấu với người dưới 13 tuổi.
Khánh Minh

Vụ dâm ô trong thang máy: Đặc biệt cảnh giác những kẻ ấu dâm

Đối tượng nam hơn 60 tuổi lao vào ôm, hôn và dâm ô bé gái khoảng 9 tuổi. Dư luận đòi hỏi cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm, bởi những kẻ ấu dâm khó có thể điều chỉnh hành vi.

Trên mạng xã hội ngày 2/4 xuất hiện video clip ghi lại cảnh một người đàn ông có hành vi dâm ô đối với bé gái trong thang máy, gây nên sự phẫn nộ lớn trong dư luận.
Khi chỉ còn người đàn ông và bé gái (khoảng 9 tuổi) trong thang máy, đối tượng đã xông tới ôm, hôn và có hành vi dâm ô đối với em bé, trong khi nạn nhân không đủ sức kháng cự. Sau một lúc, cửa thang máy mở, bé gái bỏ chạy ra ngoài, còn đối tượng thản nhiên xem điện thoại như chưa có việc gì xảy ra.
Vụ dâm ô trong thang máy: Đặc biệt cảnh giác những kẻ ấu dâm
Hành vi bỉ ổi, đáng lên án của đối tượng nhắm vào bé gái bị camera ghi lại đầy đủ
Cho tới giờ, cơ quan công an đã xác định được đối tượng gây ra sự việc là Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, cựu Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Đà Nẵng).
Bản thân ông Linh đã thừa nhận mình là người có mặt trong clip gây phẫn nộ. Người đàn ông này nói rằng ở thời điểm xảy ra sự việc, ông ta không sử dụng rượu bia, và giải thích hành động đó là "nựng" bé gái. Ông Linh không nói thêm về cách lý giải này.
Trong khi cơ quan chức năng đang xem xét các biện pháp để xử lý theo quy định của pháp luật, dư luận đòi hỏi việc xử lý này cần phải được thực hiện nghiêm khắc, có tính răn đe.
Sự nguy hiểm của những kẻ loạn dục với trẻ em
Một chuyên gia trong lĩnh vực tâm thần cho biết, hội chứng Loạn dục với trẻ em (Ấu dâm) rất nguy hiểm, vì những đối tượng mắc chứng này có khuynh hướng tình dục bền vững đối với trẻ em. Họ tự phát hiện ra “sở thích” này khi bước qua giai đoạn dậy thì, khi xu hướng tình dục của họ vẫn tập trung vào đối tượng trẻ em mà không có hứng thú với những người cùng tuổi.
Đây là loại loạn dục nguy hiểm và bị lên án nhiều nhất, vì gây ảnh hưởng nặng nề tới sự phát triển thể chất và tâm thần của các nạn nhân. Các bé bị lạm dụng thường luôn ở trong trạng thái lo sợ, hoang mang, không dám tiếp xúc với người lạ. Ở mức độ nặng hơn, khi trẻ bị xâm hại nhiều lần hoặc trong thời gian dài, trẻ có thể xuất hiện rối loạn trầm cảm có ý tưởng và hành vi tự sát.
Theo một số khảo sát và nghiên cứu ở nước ngoài, tỉ lệ lệch lạc tình dục với trẻ em trong cộng đồng nam giới dao động từ 1 - 3%. Những người mắc chứng loạn dục này thường phổ biến ở nam giới hơn là nữ.
Nạn nhân bị nhắm tới có thể ở nhiều độ tuổi, từ trẻ sơ sinh cho tới trẻ vị thành niên (bao gồm cả bé trai và bé gái). Thường các nạn nhân là trẻ dưới 13 tuổi hoặc chưa dậy thì, và chưa ý thức về hoạt động tình dục. Còn các đối tượng loạn dục với trẻ em là những người trên 16 tuổi và phải nhiều hơn nạn nhân ít nhất 5 tuổi.
Sự lệch lạc trong nhu cầu tình dục khiến người bệnh không thể điều khiển được hành vi, dù biết đó là điều vô đạo đức. Họ có thể xuất hiện các triệu chứng trầm cảm, tự ti và lo sợ người khác biết về xu hướng tình dục của mình, dẫn đến tình trạng tránh tiếp xúc với người khác.
Những hành vi loạn dục với trẻ em cũng rất khác nhau: Một số người chỉ nhìn mà không đụng chạm vào trẻ. Một số khác lại thích đụng chạm hoặc cởi quần áo của trẻ, đa số các trường hợp không có sự giao hợp. Khi có sự giao hợp thì thường là đối với trẻ lớn và có thể có yếu tố đe dọa, cưỡng bức.
Hầu hết những người loạn dục này là họ hàng, bạn bè hoặc hàng xóm của trẻ. Điển hình là người bệnh thường tìm cách thuyết phục, dụ dỗ và “thân mật” với nạn nhân.
Mặc dù được xem là một hội chứng tâm thần (lệch lạc tình dục), song kẻ mắc chứng này vẫn hoàn toàn phải chịu trách nhiệm đầy đủ về hành vi của mình trước pháp luật.
Cần có cơ chế giám sát đối với những đối tượng ấu dâm
Hiện nay, vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra chứng loạn dục với trẻ em. Bệnh có thể do sự phát triển không bình thường của một phần bộ não, sự mất cân bằng nội tiết, tâm sinh lý, tuổi thơ bị lạm dụng, gây ảnh hưởng và ám ảnh về những hành vi tình dục không phù hợp.
Loạn dục với trẻ em là một bệnh mạn tính, việc điều trị cần tập trung vào thay đổi hành vi trong thời gian dài, để giúp bệnh nhân kiểm soát cảm xúc. Đôi khi, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc để làm giảm ham muốn tình dục, như thuốc giảm testosterone và các chất ức chế tái hấp thu serotonin. Cùng với đó, người bệnh phải bị giám sát để tránh tiếp xúc, hoặc tiếp xúc một cách phù hợp với đối tượng trẻ em.
Ở nhiều nước phát triển, bác sĩ phải có trách nhiệm báo cáo với cơ quan chức năng những trường hợp mắc chứng loạn dục với trẻ em để có cơ chế giám sát, kiểm soát hiệu quả.
Đối với trẻ bị lạm dụng, điều quan trọng nhất là bảo vệ trẻ khỏi bị lạm dụng thêm những lần khác. Có những trường hợp phải đưa trẻ vào viện điều trị tâm lý, giúp trẻ nhanh chóng vượt qua để quay trở lại cuộc sống bình thường.
Cựu phó viện trưởng VKS nhân dân Đà Nẵng thừa nhận bản thân là người trong clip và lúc đó không sử dụng ....
Theo An ninh Thủ đô

Chúng ta lên án nạn ấu dâm nhưng lại để cô bé 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm với người lớn


(VTC News) - Chúng ta mạnh mẽ lên án nạn ấu dâm nhưng lại để cô bé 13 tuổi đóng phim có cảnh nóng với người trưởng thành.

Phim Vợ ba (Người vợ ba) kể về cô bé Mây chừng 14 tuổi bị gả về làm vợ thứ 3 cho một người đàn ông trung tuổi giàu có. Cô trải qua những mốc quan trọng của người phụ nữ như đêm tân hôn, làm tình, mang bầu, sinh con.
Phim không tập trung vào cuộc chiến giữa những người vợ mà nhấn mạnh vào những ẩn ức về mặt tình dục của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, khi mà tư tưởng trọng nam khinh nữ còn nặng nề, khi mà phụ nữ có nghĩa vụ phải phục tùng người đàn ông trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Phim cũng đề cập tới cảm xúc khó gọi tên với của Mây với người vợ hai của chồng.
Vợ ba nhận được nhiều giải thưởng trong các liên hoan quốc tế. Khi có buổi công chiếu tại TP.HCM, phim cũng nhận được những phản hồi tích cực về mặt nội dung. Tuy nhiên, đã có nhiều tranh luận xảy ra khi đạo diễn mời một cô bé 13 tuổi vào vai Mây.
Nữ diễn viên chính trong phim là Trà My. Vào thời điểm quay phim Vợ ba, tức là 2 năm trước, Trà My mới có 13 tuổi. Cô bé tự mình thực hiện tất cả những cảnh quay, kể cả những cảnh gợi cảm trên phim. Đạo diễn, ê-kíp làm phim, mẹ Trà My lẫn chính cô bé đều thể hiện sự hài lòng với vai diễn.
Video: Trailer phim "Vợ ba"
Sau buổi công chiếu tại TP.HCM, tới thời điểm này, Vợ ba vẫn chưa ra rạp. Thế nhưng, bộ phim đã trở thành đề tài nóng trên truyền thông. Điều đặc biệt là gần như tất cả những thông tin này đều khai thác theo khía cạnh một cô bé 13 tuổi đóng cảnh nóng.
Thậm chí, thông tin này, khán giả trong nước đều biết rõ ngay khi bộ phim mới chỉ được công chiếu tại một số các liên hoan phim quốc tế. Những cảnh quay vốn bị nhà kiểm duyệt trong nước cắt, không hề xuất hiện trên màn ảnh khi có buổi công chiếu đầu tiên tại TP.HCM cũng bị đề cập trong các bài viết, ví dụ như nụ hôn giữa nhân vật do cô gái 13 tuổi đảm nhận và một người phụ nữ khác, cảnh để lộ ngực trần của cô bé.
Vậy những thông tin này xuất phát từ đâu, nếu không phải từ phía ê-kíp làm phim. Và rằng, công chúng có quyền nghi ngờ những người lớn đứng đằng sau cố tình vin vào những cảnh nóng, để công chúng tò mò hơn, cùng rủ nhau đi xem phim.
Và dù, chỉ với mục đích muốn giới thiệu tới càng nhiều người một tác phẩm nghệ thuật, một tác phẩm mà họ thực hiện với rất nhiều tâm huyết, thì cách làm ấy, liệu có thực sự nên được ủng hộ?
Trước tiên, phải khẳng định rằng luật pháp Việt Nam không có quy định về việc diễn viên bao nhiêu tuổi mới được đảm nhận những dạng vai như thế này. Trên thế giới, cũng có rất nhiều bộ phim mà diễn viên còn rất nhỏ khi phải thực hiện những cảnh quay gợi cảm.
Tuy nhiên, việc đạo diễn chọn một cô gái 13 tuổi để vào vai một nhân vật có độ tuổi tương tự như trong nội dung phim, thể hiện những mốc quan trọng của người phụ nữ như làm tình, mang thai, sinh nở đang gây tranh cãi dữ dội.
Trên thế giới, những diễn viên trưởng thành, chuyên nghiệp, đôi khi còn bị nhầm lẫn giữa phim và đời. Đã không có ít trường hợp, diễn viên không thoát ra khỏi cảm xúc của bộ phim. Có người bị ám ảnh bởi những cảnh quay trong phim phải đi điều trị tâm lý, cũng có người nảy sinh tình cảm với bạn diễn, dù họ đã có bạn trai, hoặc bạn gái ngoài đời, dù họ biết, hành động của mình là sai.
Tới thời điểm này, cả Trà My lẫn mẹ cô bé đều khẳng định, cô không bị ảnh hưởng tâm lý bởi những cảnh quay trong phim Vợ ba. Những người lớn cũng nói, họ đã bảo vệ cô bé bằng những thiết bị đặc biệt trong các cảnh quay gợi cảm, họ luôn luôn có mặt trong trường quay, theo dõi mọi cảnh cô bé thực hiện nhưng cái họ kiểm soát được chỉ là hành động phía bên ngoài.
Họ không thể kiểm soát được những gì đang diễn ra trong đầu một cô bé 13 tuổi, đang ở cái ngưỡng tò mò mọi thứ về thế giới xung quanh, đang háo hức khám phá những điều mới lạ, đang bắt đầu nảy sinh những cảm xúc đầu đời.
Có những cảm xúc vốn dĩ sẽ ngủ yên trong mỗi người, hoặc có thể chưa tới thời điểm để xuất hiện nhưng có thể bị trỗi dậy khi bị khơi gợi. Và không phải, đứa trẻ nào cũng chọn cách chia sẻ tất cả mọi suy nghĩ của mình với người lớn. Và có khi, muốn chia sẻ cũng không được vì chính các em cũng chưa hiểu được những cảm xúc phức tạp trong con người mình. 

Chung ta len an nan au dam nhung lai de co be 13 tuoi dong canh nhay cam voi nguoi lon hinh anh 1
 Cảnh thân mật giữa hai người vợ bị cắt khi công chiếu tại Việt Nam.

Mẹ của nữ diễn viên Trà My chia sẻ với phóng viên VTC News: "Tâm lý bé thoải mái, chỉ nghĩ mình đang đóng phim thôi và thay vì những cảnh bình thường, sẽ có cảnh giường chiếu. Nói chung, Trà My rất vô tư nên mọi thứ diễn ra bình thường, tự nhiên".
Với chia sẻ này, rất nhiều khán giả giật mình. Đã có bao nhiêu cô gái bị dụ dỗ theo kiểu này "đóng phim", "thay vì cảnh bình thường thì trên giường chiếu thôi"? 
Rồi đạo diễn phim cho biết, chị hướng dẫn cho cô bé thực hiện từ những hành động cho tới biểu cảm trong gương mặt trên gương mặt trong những cảnh quay gợi cảm. Tức là, cô bé có lẽ cũng chưa hiểu hết ý nghĩa của bộ phim, ý nghĩa của những cảnh quay nhưng cô vẫn tự nguyện làm theo khi được yêu cầu. Sau đó, cô bé được cả ê-kíp làm phim lẫn khán giả tung hô.
Cái bẫy ngọt ngào đó có khi nào khiến cô bé ít phải băn khoăn khi nhận những phim tiếp theo có cảnh nóng. Liệu cô có suy nghĩ nhiều trước những phim có cảnh nóng nhưng cô chưa hiểu hết và vẫn nhận lời đóng? Và có ai chắc rằng, trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật về sau, cô bé chỉ gặp những đạo diễn tử tế. Nếu gặp phải một kẻ xấu, hậu quả sẽ như thế nào?
Có những diễn viên trưởng thành, đôi khi không đủ dũng cảm để từ chối những cám dỗ chết người khi hoạt động nghệ thuật. Có không ít người buộc phải đổi tình lấy vai diễn. Có không ít người nhắm mắt thực hiện những cảnh nóng, dù đôi khi lường trước được hậu quả của chúng.
Vậy, với một cô bé 13 tuổi liệu đã có đủ nhận thức để hiểu rõ ý nghĩa của những hành động mà cô bé đang được trải qua. Nguy hiểm hơn, khi những hành động ấy cô thực hiện dưới sự cho phép và sự hướng dẫn của người lớn. Ai dám chắc rằng, sự việc sẽ trôi đi và mãi mãi về sau, cô bé không bị ảnh hưởng bởi những hành động khi thực hiện lúc 13 tuổi? 

Chung ta len an nan au dam nhung lai de co be 13 tuoi dong canh nhay cam voi nguoi lon hinh anh 2
Một cảnh nóng trong "Người vợ ba"

Không những thế, đến chính mẹ cô bé cũng thừa nhận: "90% cảnh quay đã mang đến một bộ phim nghệ thuật còn 10% còn lại là do kịch bản như vậy mình phải đóng thôi để có thể tạo ra được một bộ phim như vậy". Nghề nào cũng cần có sự đánh đổi, hy sinh nhưng bắt một cô bé 13 tuổi hy sinh như thế này, có phải chăng là quá sớm?
Giữa lúc cả xã hội chúng ta đang lên án bởi nạn ấu dâm. Chúng ta quyết lôi bằng được những kẻ thực hiện hành vi bỉ ổi này ra pháp luật. Và khi chưa có khung hình phạt thích đáng dành cho những kẻ phạm tội này, chúng ta thực hiện bằng sự tẩy chay, lên án mạnh mẽ.
Vậy nhưng khi để cô gái 13 tuổi tham gia một bộ phim có cảnh nóng với những người trưởng thành, thậm chí có người đáng tuổi bố mẹ, chúng ta lại tung hô. Thậm chí, theo như chia sẻ của mẹ bé, bé còn được "bạn bè ở trường thán phục".
Chúng ta không lên án cô bé 13 tuổi này. Thậm chí, chúng ta thán phục khả năng diễn xuất của em, sự hy sinh của em trong quá trình quay phim vất vả. Thế nhưng, chúng ta không đồng tình với những người lớn mời em tham gia vào một bộ phim và phải tự mình thực hiện những cảnh nóng. Nếu chúng ta đồng tình hoặc tung hô, có lẽ chúng ta đang đi ngược lại với những cố gắng của xã hội để bài trừ nạn ấu dâm.
Trước ý kiến rằng việc mời cô bé 13 tuổi đóng cảnh nóng, để ngực trần trong phim "Vợ ba" là phản cảm, đạo diễn nói: "Tôi không quan tâm mọi người nói gì".

Mai Mai


Vụ Nguyễn Hữu Linh ‘ấu dâm’: Công lý đã bị chế độ chà đạp*


Căn nhà của Nguyễn Hữu Linh bị dân Đà Nẵng vẽ lên cổng dòng chữ "ấu dâm". (Hình: soha.vn)
Mạnh Kim (Facebook Mạnh Kim)
Nếu Nguyễn Hữu Linh không phải là đảng viên và là cựu phó viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Đà Nẵng, mà chỉ là một anh xe ôm, thì phản ứng dư luận có dữ dội như vậy không?
Người ta có thể chia buồn trước cái chết của ông Mười nào đó nhưng tại sao “dân mạng” lại hả hê trước cái chết của “đồng chí Đỗ Mười”?…
Người dân thù ghét chính quyền là “hiện tượng” có thực. Sẽ không có một phân tích tâm lý nào đúng với bản chất vấn đề trước “hiện tượng” xã hội này nếu nguồn gốc dẫn đến hiện tượng bị phớt lờ đi. Trước khi lên án những hành động và phát biểu “vô văn hóa” của “dân mạng”, hãy đặt câu hỏi tại sao người ta thù ghét chính quyền; tâm lý thù ghét chính quyền đến từ đâu; và chính quyền có đáng để bị ghét không?
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời luật sư Lê Cao (Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng) cho biết, hành động ném chất bẩn vào nhà Nguyễn Hữu Linh là “không nên và pháp luật không cho phép”, rằng “có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167”, rằng “có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự theo điều 178 Bộ luật hình sự 2015”. Tuy nhiên, có đại diện pháp luật nào đã lên tiếng cho những tiền lệ trước đó: không phải một mà là rất nhiều lần, nhà của những nhân vật đấu tranh đã từng bị tạt chất bẩn, từng bị khóa trái cửa, từng bị ném đá làm hư hỏng toàn bộ đồ đạc… Trong vài trường hợp, chất bẩn được ném vào nhà “những kẻ phản động” là phân trộn nhớt hoặc phân pha với sơn; cửa nhà họ không chỉ bị khóa trái mà ổ khóa còn bị xịt keo dán sắt; cổng nhà họ cũng bị một nhóm “lạ mặt” nào đó đến quấy nhiễu, trước sự chứng kiến của con cái họ.
Trong gần như bất kỳ xã hội nào, người dân cũng có khuynh hướng chỉ trích chính quyền, từ thuế má đến bảo hiểm y tế… Tuy nhiên, chỉ trích chính sách nhà nước khác với tâm lý thù hằn chế độ. “Ở đâu cũng có” cảnh sát đánh dân nhưng chỉ “ở đây” mới có chuyện “thanh niên tự đập mặt vào gậy cảnh sát giao thông khiến hốc mắt bị lún” hoặc “thanh niên nhập viện cấp cứu sau khi tự va vào dùi cui và súng của công an”…
Khoan vội nói đến các vấn đề chính sách vĩ mô như chuyện đất đai và quy hoạch vốn là một trong những nguồn gốc lớn nhất của bất công dẫn đến xã hội bất bình, hãy nói những chuyện “nhỏ lẻ” hơn để thấy chế độ này sai như thế nào khi nghĩ rằng bàn tay sắt có thể giải quyết mọi vấn đề. Các vụ đánh đập tàn bạo vào người biểu tình quả là có gây sợ hãi nhưng sợ hãi không là cảm giác duy nhất khi người ta xem các cảnh bọn an ninh chìm vung tay đạp chân tàn bạo. Bên cạnh sự sợ hãi là sự trào lên cảm giác oán giận và căm thù. Giận dữ là tức thì. Thù ghét thì âm ỉ. Nó trở thành cảm giác dồn nén chực chờ nổ tung. Có thể người ta không dám xuống đường nữa để biểu thị sự tức giận. Thì người ta sẽ chọn hình thức “khủng bố” bằng những quả bom ngôn từ. Thay vì tìm cách “gỡ bom”, chính quyền thường xuyên tạo ra chất nổ cho các quả bom tiếp theo.
Những trường hợp như vụ Nguyễn Hữu Linh cho thấy sự thất bại tuyệt đối của một nền chính trị. Nó cho thấy, khi công lý đã bị chính quyền chà đạp đến mức chẳng ai còn tin vào sự phán xét và trừng trị của pháp luật thì người dân sẽ có khuynh hướng cho mình quyền phán xét và quyền trừng phạt. Chưa bao giờ mà giá trị công lý bị mờ nhạt như vậy. Mà ai là thủ phạm chính làm cho công lý trở thành trò cười? Đừng chỉ đơn giản trách tại sao xã hội ngày càng trở nên hung hãn. Đừng chỉ trách “một đám dân mạng” ngày càng trở nên “vô học” hoặc “vô văn hóa” khi dễ dàng “ném đá” vào bất cứ chuyện gì. Khi chính quyền là “bà đẻ” cho những cái ác thì đừng trách cái ác quay lại “cắn” chính quyền. Trước khi lên án “tâm lý bệnh hoạn” của cái xã hội đảo điên này, cần nên tìm hiểu “virus” nào gây ra “căn bệnh xã hội” đó. Mà bản thân thầy thuốc cũng bệnh, cả cái bệnh viện cũng bệnh, còn đòi trị ai?
Tâm lý thù ghét chính quyền ngày càng in sâu vào đầu người dân. Hãy thừa nhận “hiện tượng” có thực này. Đến mức này mà còn nghĩ bàn tay sắt có thể làm khiếp nhược người dân thì là một hoang tưởng. Đến mức này mà còn chưa cấp bách sửa lại những sai lầm thì sẽ đến ngày sự giận dữ không chỉ nhắm vào một hoặc vài cá nhân, và sự cuồng nộ sẽ không chỉ giới hạn ở những tiếng chửi rủa hoặc cái cau mày. Đừng nhìn dân như “một bầy cá thể” yếu ớt. Dân tộc (nation) có trước, nhà nước (state) có sau.
Dân tộc tạo ra nhà nước. Không có nhà nước nào “đẻ” ra dân tộc.
*Tựa do tòa soạn NV đặt

Tội phạm ấu dâm xưa bị xử như thế nào?

6:13 03/04/2019
Gần đây, dư luận không khỏi bức xúc trước những vụ hiếp dâm đi đến giết người và nạn xâm hại tình dục trẻ nhỏ (ngày nay gọi là nạn ấu dâm) có xu hướng gia tăng, nhất là khi những bản án dành cho kẻ phạm tội chưa thực sự thỏa đáng. Vậy trong lịch sử nước ta cách ngày nay hàng trăm năm, dưới triều Nguyễn, những kẻ phạm tội dâm ô trẻ nhỏ đã bị trừng phạt thế nào?

Hoàng Việt luật lệ
Hoàng Việt luật lệ
Điều 332 Luật Gia Long quy định: Kẻ nào gian dâm với đứa con gái 12 tuổi trở xuống, thì dù đứa bé gái ấy có thuận tình gian dâm đi chăng nữa thì kẻ thực hiện hành vi gian dâm kia cũng bị xử theo tội của kẻ dùng sức mạnh để làm chuyện gian dâm đối với trẻ em.[1]
Nhà làm luật khi đó giải thích về điều luật trên như sau: Đối với đứa bé gái mới chỉ 12 tuổi trở xuống, do tình dục của chúng chưa được phát triển, vốn là chúng không có lòng thích về chuyện gian dâm, nhưng chẳng qua là dễ bị người ta lừa phỉnh, hoặc là bị người ta khống chế để làm chuyện thông gian, cho nên dù chúng có thuận tình đi chăng nữa thì cũng là do sự phỉnh dụ của kẻ đồi bại mà ra. Do đó, cho dù là có hòa gian thì cũng đồng xử thuộc về tội cưỡng gian. Và nếu kẻ đồi bại kia đã làm được chuyện gian dâm với đứa trẻ nhỏ ấy thì y bị xử theo tội treo cổ, còn nếu như y chưa thực hiện được chuyện gian dâm thì cũng phải phạt y 100 trượng và bắt lưu đi 3000 dặm[2]. Kẻ nào dùng bạo lực để hiếp dâm một đứa con gái bé nhỏ từ 12 tuổi trở xuống, vì thế mà đứa con gái ấy bị chết, cùng là đem đứa con gái bé nhỏ dưới 10 tuổi để dỗ dành làm chuyện hiếp dâm thì chiếu theo lệ buộc vào tội côn đồ xử theo tội trảm cho đến hành hình ngay. Còn kẻ nào dùng bạo lực để hiếp dâm một đứa bé gái từ 12 tuổi trở xuống và 10 tuổi trở lên, thì bị xử theo tội trảm giam hậu; cho dù đứa bé gái ấy có thuận tình làm chuyện gian dâm đi chăng nữa, thì tên dâm dục kia cũng phải chiểu theo luật là “tuy có sự thuận tình làm chuyện gian dâm nhưng cũng coi như là đã dùng bạo lực để hiếp dâm” đối với trẻ em, xử y theo hình phạt giảo giam hậu.[3]
03.4_004-1
Một văn bản có nội dung về xử tội phạm hiếp dâm trẻ em dưới triều Nguyễn, nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia I
Khối Châu bản triều Nguyễn còn lưu lại một số văn bản của Bộ Hình về việc xét xử các vụ án hiếp dâm, trong đó có cả những vụ hiếp dâm trẻ em. Đây là nội dung một văn bản của Bộ Hình về xử tội phạm hiếp dâm trẻ em vào năm Thiệu Trị thứ nhất:
Bộ Hình phúc trình: Tối hôm qua, bộ thần đã trình bản án do tỉnh Biên Hòa tra xét tội phạm gian dâm Trần Văn Luỹ. Tội phạm gian dâm Trần Văn Luỹ nhân thấy em vợ là Vũ Thị Lúa mới 10 tuổi đã nổi máu dâm rồi nhân Vũ Thị Lúa đang ngủ đến cưỡng dâm. Khi tra xét đã thú nhận. Tên phạm sau đó lo sợ, hối hận dùng dao định tự tử là còn có một đường có thể hoãn được. Vậy truyền đổi lại là xử trảm giam hậu. Ngoài ra cho y như đã xử. Châu điểm.[4]
Như vậy, pháp luật triều Nguyễn rất chú ý bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục với mức án cao nhất là “tội chết”. Nếu chưa thực hiện được chuyện gian dâm thì cũng phải phạt 100 trượng và bắt lưu đi 3000 dặm. Kể cả trong trường hợp đứa trẻ bị dụ dỗ thuận tình thì vẫn bị xem là “cưỡng gian” bởi luật pháp khi đó căn cứ thực tế là trẻ em gái dưới 12 tuổi chưa phát triển đầy đủ về thể chất và cũng chưa có hiểu biết về tình dục.
HỒNG NHUNG
[1] Nguyễn Văn Thành – Vũ Trinh – Trần Hựu, Hoàng Việt luật lệ, Bản dịch, tập V, Nxb văn hóa, Hà Nội, 1994, trang 903.
[2] Nguyễn Văn Thành – Vũ Trinh – Trần Hựu, Hoàng Việt luật lệ, Bản dịch, tập V, Nxb văn hóa, Hà Nội, 1994, trang 904.
[3] Nguyễn Văn Thành – Vũ Trinh – Trần Hựu, Hoàng Việt luật lệ, Bản dịch, tập V, Nxb văn hóa, Hà Nội, 1994, trang 906.
[4] Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Châu bản Thiệu Trị, tập 12, tờ 193.

Khung hình phạt đối với tội phạm "ấu dâm" tại Việt Nam là gì?

Tội phạm “ấu dâm” tại Việt Nam sẽ bị xử lý như thế nào?
Thời gian qua, truyền thông liên tục lên tiếng về hàng loạt vụ “ấu dâm” chấn động cả nước; bởi vậy, nhiều bạn đọc có hỏi: “Những người phạm tội “ấu dâm” tại Việt Nam sẽ bị xử phạt như thế nào? Văn bản nào quy định cụ thể về vấn đề này?...” Trong bài viết này chúng ta sẽ giải đáp rõ vấn đề này.
1. “Ấu dâm” là gì?
Hiện tại, pháp luật Việt Nam chưa có định nghĩa, khái niệm gì về “ấu dâm”. Đồng thời, trên thực tế cũng không có một cách hiểu thống nhất về “ấu dâm” là gì?
Bởi vậy, trong khuôn khổ nghĩa hẹp, đúng với ý mà đa số bạn đọc thắc thắc thì tạm hiểu tội phạm “ấu dâm” là: Người có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tình dục (bao gồm dâm ô) đối với trẻ em.
tội phạm ấu dâm
2. Hình phạt đối với tội phạm “ấu dâm” như thế nào?
Theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, thì người có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tình dục (bao gồm dâm ô) đối với trẻ em sẽ tùy theo mức độ, tính chất mà bị xử phạt đối với tội danh tương ứng. Cụ thể như sau:
- Điều 142: Tội hiếp dâm trẻ dưới 16 tuổi sẽ bị phạt tù từ 07 - 15 năm (nếu phạm tội trong trường hợp thuộc Khoản 2 Điều này sẽ bị phạt tù từ 12 đến 20 năm; Khoản 3 Điều này sẽ bị phạt tù 20 năm, tù chung thân, hoặc tử hình).
- Điều 144: Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi sẽ bị phạt tù 05 - 10 năm (nếu phạm tội trong trường hợp thuộc Khoản 2 Điều này sẽ bị phạt tù từ 07 - 15 năm; Khoản 3 Điều này sẽ bị phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân).
- Điều 145: Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi
Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 - 05 năm.
Nếu phạm tội trong trường hợp thuộc Khoản 2 Điều này sẽ bị phạt tù từ 03 - 10 năm; Khoản 3 Điều này sẽ bị phạt tù từ 07 - 15 năm.
- Điều 146. Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi
Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng - 03 năm.
Nếu phạm tội trong trường hợp thuộc Khoản 2 Điều này sẽ bị phạt tù từ 03 - 07 năm; Khoản 3 Điều này sẽ bị phạt tù từ 07 - 12 năm.
Thanh hữu - Tvpl

'Ấu dâm là một tội ác tày trời, đáng ghê tởm nhất trên đời'

Những dòng chia sẻ về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em của Facebooker Lê Thanh Ngân khiến nhiều người phải suy nghĩ.
Bài viết của Facebooker Lê Thanh Ngân về vấn đề xâm hại, lại dụng tình dục trẻ em hiện được nhiều người chia sẻ cũng như bàn tán trên các trang mạng, diễn đàn.

"Cách đây 2 tuần mình có vô tình xem được bản tin về một bé gái hai tuổi bị xâm hại tình dục bởi người đàn ông ở cùng xóm trọ khi em bé đang ngủ trước cửa nhà. Kể từ lúc đó, mình không sao nuốt nổi bát cơm đang cầm trên tay, nước mắt chỉ chực trào ra.

Hai tuổi, em bé đó hơn con gái mình 6 tháng. Cả đêm hôm đó, mình không thể ngủ. Hình ảnh về em bé và những lời khai của tên tội phạm cứ ám ảnh trong tâm trí: 'Tôi bế con bé trở lại nhà nó khi thấy nó bất động và máu xối ra quá nhiều. Tôi tưởng nó chết rồi'.

Mình khóc. Mình đau như chính con gái mình bị vậy. Hắn bị kết án tù chung thân. Nhưng nỗi đau của em bé kia thì không có bất kỳ một loại thần dược nào có thể chữa lành.

Hai tuổi, khi mà cơ quan sinh dục còn chưa phát triển, tất cả chỉ như một mầm non chưa ra lá, chưa đơm nụ. Thứ rác rưởi đó đã làm gì với em bé vậy? Vừa rồi khi lướt Facebook, trailer bộ phim Hope của Hàn quốc tự động chạy, mình can đảm dừng tay trượt màn hình điện thoại.

Em bé trong bộ phim với thân hình gầy guộc, cơ thể bầm dập những vết thương, máu... nhưng ám ảnh hơn cả là ánh mắt của em, những ngón tay run rẩy chới với trong góc tối của khu nhà kho tồi tàn.

'Con nghĩ bố mẹ bận nên đã nhấn gọi 911' - em bé nói trước khi thiếp đi sau cuộc phẫu thuật cắt bỏ ruột non, ruột già... Mình bật khóc nức nở.

Mình cũng là phận gái. Từ bé cho đến khi trưởng thành, mình hiểu và thấm thía hơn ai hết, mỗi một bé gái đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục. Ngay từ khi còn học mầm non, bản thân mình đã không ít lần tự chạy thoát thân khỏi những kẻ mang dáng dấp con người nhưng lương tâm không bằng loài cầm thú. Mà những loại rác rưởi ấy thì ở đâu cũng có thể bắt gặp. Hắn có thể chỉ là một người qua đường ghé vào xin ngụm nước, là hàng xóm, là bạn bè, con trai bạn bè của bố mẹ, thậm chí cả những người họ hàng thân thiết... Tất cả đều có khả năng trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của bất kể bé gái nào chỉ trong một giây không kiềm chế nổi thú tính trong con người.

Hiếp dâm đã dơ bẩn, ấu dâm thì thực sự không còn bất cứ từ ngữ nào có thể diễn tả nổi. Mỗi bé gái là nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục hầu hết đều bị dập nát cơ quan sinh dục, cắt bỏ trực tràng, ruột non, ruột già... không thể tự đi tiểu tiện, đại tiện mà cả đời phải sống chung với hậu môn nhân tạo và ống thông tiểu...

Hai tuổi, có lẽ chúng sẽ chẳng thể nhớ nổi chuyện gì đã xảy ra với mình. Chỉ biết rằng, khi lớn lên, chúng không có quyền được yêu như bao cô gái khác, không có quyền làm vợ, làm mẹ hay đơn giản chỉ là sống một cuộc đời bình thường như bản thân chúng đã từng.

Còn bố mẹ chúng thì sao? Họ sẽ chẳng biết phải làm thế nào. Họ đau không? Đau lắm. Đau đớn đến tận cùng. Day dứt tận tim gan, xương tủy. Cả đời họ sẽ sống trong nỗi giày vò và ám ảnh về tuổi thơ của con gái, họ chết cũng không thể nhắm mắt bởi đã không bảo vệ được con gái bé nhỏ vô tội của mình.

Họ sẽ không thể nghĩ được bất kỳ lý do nào để biện minh. Bận bịu? Kiếm tiền? Để làm gì vậy? Chỉ nghĩ đến câu nói của em bé trong bộ phim Hope, mình đã thấy cay xè mắt. Bố mẹ em bé bận đến độ khi bị rơi vào hoàn cảnh đó, em cũng chỉ có thể chới với tìm điện thoại gọi 911 mà không dám gọi cho bố mẹ... không ai khác, bố mẹ em cũng chính là những kẻ có tội.

Mình đã từng ước gì, bố mẹ của em bé hai tuổi - nạn nhân trong vụ xâm hại tình dục kinh hoàng nói trên đã không để em bé ngủ một mình trước cửa nhà. Ước gì họ có thể để ý, quan tâm đến em bé hơn thì có lẽ câu chuyện đau lòng này đã không xảy ra.

Mỗi ngày, tại Việt Nam, người ta thống kê được có trung bình 3 vụ hiếp dâm trẻ em xảy ra. Đó chỉ là số liệu được tính toán dựa trên những vụ án được báo cáo. Không biết rằng, nếu tính được cả những vụ việc mãi mãi không được hé lộ thì nó còn lên tới con số bao nhiêu nữa.

Cách đây không lâu, vụ án một bác sĩ người nước ngoài công tác ở một bệnh viện tại Hà Nội đã xâm hại tình dục hàng chục bé trai vô gia cư đã làm rúng động dư luận. Nhưng vụ án đó mau chóng chìm vào quên lãng. Theo lời khai của hắn, cứ mỗi đêm, hắn lại lượn lờ ở khu vực hồ Gươm, chủ động bắt chuyện với những bé trai vô gia cư ngồi vật vờ ở ghế đá. Hắn cho các em tiền, làm bộ thương xót rồi dắt các em về nhà, cho các em ăn và lôi ra làm nô lệ tình dục. Không dừng lại ở đó, tên ác thú này còn dùng vô số những dụng cụ, đồ chơi tình dục khác để đánh đập hành hạ cho các nạn nhân đau đớn. Càng đau đớn, càng la hét, kêu gào, van xin bao nhiêu, hắn càng thỏa mãn thú tính bấy nhiêu. Vụ việc chỉ bị phát hiện khi có nạn nhân đến trình báo tại cơ quan công an. Liên hệ đến vụ việc này để thấy rằng, không chỉ bé gái mà cả bé trai, tất cả đều có khả năng trở thành nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục khi mà ngoài kia những kẻ biến thái ngày một nhiều lên. Và dù là bé trai hay bé gái thì ấu dâm là một tội ác tày trời, đáng ghê tởm nhất trên đời.

Là một người mẹ như bao người mẹ khác mình thực sự hoảng sợ vô cùng trước thực trạng này.

Chung thân hay tử hình? Cái kết của những kẻ đã gây ra nỗi đau cho những em bé vô tội và gia đình các em quả thực là không đủ.

Chỉ có thể là chúng ta tự bảo vệ con cái chúng ta thôi. Mình cá rằng, ngoài kia vẫn còn không ít những ông bố bà mẹ vẫn thờ ơ trước những thông tin này. Vẫn còn không ít những ông bố bà mẹ vô tư đến độ không mảy may biết gì đến những mối nguy hiểm tiềm tàng luôn rình rập con cái họ. Hoặc có những ông bố bà mẹ mặc dù biết vậy nhưng vẫn chủ quan nghĩ rằng 'nó sẽ trừ con mình ra'. Chỉ đến khi con họ trở thành nạn nhân họ mới giật mình hoảng hốt. Nhưng tất cả đã muộn. Dù kẻ gây tội ác đã bị trừng phạt nhưng đứa con bé bỏng tội nghiệp của họ cũng không thể trở lại sống cuộc đời bình thường. Và rồi, họ sẽ trả lời thế nào trước những câu hỏi ngây thơ của chúng khi chúng lớn thêm lên. Rằng con bị xâm hại tình dục? Rằng tất cả là do bố mẹ mà con đến nông nỗi này? Có ông bố bà mẹ nào đủ can đảm nói điều đó với con mình không?

Thế nên, ngay bây giờ, xin các bậc cha mẹ hãy quan tâm hơn đến con em mình. Ngoài việc luôn để mắt đến chúng, hãy dạy chúng tự biết cách bảo vệ mình khi chúng bắt đầu biết nhận biết về cơ thể, cảnh giác với người lạ, hô hoán kêu gọi sự giúp đỡ hoặc tự chạy thoát thân khi có ai đó có ý đồ xâm hại vào cơ thể chúng dù là bất cứ bộ phận nào.

Và làm ơn, dừng ngay việc 'xi tè' con em mình ở những nơi công cộng để chúng ý thức được rằng 'chỗ đó' không được phép để người khác nhìn thấy ngoài mẹ hoặc bố. Thậm chí đến một độ tuổi nhất định khi con có thể tự vệ sinh thân thể thì ngay cả bố mẹ cũng phải tôn trọng quyền riêng tư của con. Nếu ngay từ khi sinh ra, việc để người khác nhìn thấy bộ phận sinh dục của mình là chuyện bình thường thì khi có khả năng bị xâm hại tình dục, chúng sẽ không thể ý thức được mình bị xâm hại nên không thể có những hành động phòng vệ và phản kháng kịp thời.

Chúng còn quá non nớt, quá yếu đuối, quá mong manh... dù chỉ là một bàn tay dơ bẩn thôi cũng đủ gây cho chúng nỗi ám ảnh và kinh hoàng suốt cuộc đời. Như cô bé mang tên Hy Vọng trong bộ phim kia đã sợ hãi ngay cả chính cha đẻ của mình kể từ sau vụ án kinh hoàng đó... Làm ơn! Hãy tự bảo vệ con em mình trước khi quá muộn".

Bộ phim “Hope” tác giả nhắc đến trong bài viết được xây dựng dựa trên một vụ việc có thật tại Hàn Quốc năm 2008. Trên đường đến trường, bé gái 8 tuổi bị một kẻ say rượu bạo hành, cưỡng hiếp khiến cô bé phải mang theo di chứng về tâm lý và thể chất cả đời. Tuy nhiên với lý do ‘Tôi không nhớ gì cả’, thủ phạm chỉ phải chịu 12 năm tù.

Bài viết đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các Facebooker, đặc biệt là những người đã là cha, là mẹ. Facebooker Nguyên Hạnh bình luận: “Em nghĩ tội ấu dâm là tội ác không thể dung tha trong bất cứ hoàn cảnh và trường hợp nào. Em rất đồng tình với việc không cho bé đi vệ sinh ngoài đường. Đôi khi em nhắc nhở thì các bà, các mẹ lại lấy lý do là nó bé mà, có gì phải sợ. Tức mà không biết nói sao cho mọi người hiểu”.

Tài khoản có tên Thảo Mýt cũng bày tỏ quan điểm: “Em chẳng bao giờ dám đọc những tin về hiếp dâm chị ạ. Mình là người lớn đọc xong còn ám ảnh, huống chi bọn trẻ. Giờ đẻ con gái xong lại càng ám ảnh chị ạ. Em nghĩ sau phải cho con đi học võ để tự vệ”.

Ấu dâm là một chứng rối loạn tình dục bao gồm những ham muốn tình dục đối với trẻ em dưới tuổi vị thành niên. Bên cạnh việc lên án, các bậc phụ huynh cũng cần trang bị cho con trẻ những kiến thức để tránh khỏi các đối tượng có xu hướng lệch lạc về tâm lý tình dục. Ngày nay, việc cha mẹ vô tư chia sẻ hình khỏa thân của con trên mạng xã hội cũng có thể vô tình khiến con trở thành "miếng mồi" cho kẻ mắc bệnh.
Tác giả bài viết: Maruko Chan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét