Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

CÂU CHUYỆN TÌNH BÁO 259

(ĐC sưu tầm trên NET)




Kế hoạch OP-32 của CIA và Bộ Tư lệnh Mỹ phá sản

Nguyễn Đăng Song |


Kế hoạch OP-32 của CIA và Bộ Tư lệnh Mỹ phá sản
Lực lượng thám báo Sài gòn báo cáo với các điệp viên CIA về kế hoạch đổ bộ biệt kích vào vùng ngã ba Đông Dương.

Tài liệu được giải mã sau chiến tranh tiết lộ, trong số 240 điệp viên “dài hạn” được tung vào miền Bắc có 8 tên chết khi nhảy dù, 33 tên bị tiêu diệt, 33 tên chết vì bệnh tật, 146 tên bị bắt hoặc mất tích, 17 tên phải tháo lui. Rất nhiều tên bị bắt ngay sau khi xuống đất mà chưa kịp có bất kì hành động nào.

LTS: Trong cuốn "Chiến tranh Việt Nam : được và mất", Nhà sử học Nigel Cawthorne từng nhận định: "Trong khi phía Mỹ không bị tổn thương về mặt thể xác thì sự hủy hoại về mặt tâm lý phải gánh chịu không thể tính toán hết.
Việt Nam là cuộc chiến tranh đầu tiên mà Mỹ thất bại trong việc giành chiến thắng và đã đẩy đất nước Mỹ đến những phân rẽ cay đắng.
Rất nhiều người trong số 2.700.000 lính Mỹ phục vụ ở Việt Nam đã phải gánh chịu những chấn thương tâm lý trong nhiều thập kỷ và nước Mỹ buộc phải chấp nhận một điều rằng dù với tất cả sức mạnh và sự ưu việt về kỹ thuật của mình, họ vẫn không thể đánh bại một đối thủ tuy nhỏ bé nhưng đầy quyết tâm".
Nhân kỷ niệm 44 năm sự kiện lịch sử, chúng tôi xin giới thiệu tác phẩm ký dài 10 kỳ về cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, với góc nhìn khách quan và nhiều chi tiết lịch sử được xâu chuỗi.
---------
---------
Phần 2: Kế hoạch OP-32 của CIA và Bộ Tư lệnh Mỹ phá sản
Ngay sau Hiệp định Geneve, theo chỉ đạo của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ ( CIA) lúc bấy giờ là Alen Dulles, chuyên gia lật đổ Edward Lansdale đã được phái đến Việt Nam đứng đầu Phái bộ quân sự Sài Gòn (SMM) với nhiệm vụ tiến hành các hoạt động bán quân sự ở miền Bắc Việt Nam trước khi Cộng sản nắm quyền.
Một trong những việc làm đầu tiên của ông này, với sự trợ giúp của thiếu tá tình báo Lucien Conein, là tổ chức cài cắm điệp viên bí mật nằm chờ cho đến khi được gọi đến. Vũ khí, điện đài và vàng được cất giấu cẩn thận ở những nơi được cho là cơ quan an ninh Việt Nam chưa biết đến…
Mặt khác, Lansdale xúc tiến tổ chức đưa các điệp viên người Việt Nam đến huấn luyện tại căn cứ của CIA trên đảo Saipan/Philippines (giai đoạn sau là căn cứ Long Thành) để chờ dịp tung ra miền Bắc móc nối với các "chiến hữu" nằm vùng.
Ngày 16/12/1959, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) thông qua Chỉ thị số 5809 về việc đối phó với "tình hình khẩn cấp" ở khu vực châu Á, kêu gọi tăng cường nỗ lực chi viện cho chính phủ Diệm, đồng thời ngăn chặn miền Bắc Việt Nam giành một thắng lợi dễ dàng.
Trên cơ sở Chỉ thị 5809, CIA phối hợp với Bộ Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương đã soạn thảo Kế hoạch 32-59 (OP-32) mà nội dung chủ yếu là tiến hành cuộc chiến gián điệp chống miền Bắc nước ta.
Kế hoạch đặt ra mục tiêu "phối hợp các hoạt động quân sự và ngoại giao, làm cho ban lãnh đạo Việt Nam Dân chủ cộng hòa (VNDCCH) tin rằng sự ủng hộ và sự chỉ đạo của họ đối với cuộc chiến tranh ở miền Nam Việt Nam và ở Lào cần phải được xem xét lại và chấm dứt".
Cái mà các tác giả của Kế hoạch tìm kiếm là "sự thay đổi trong những tính toán chính trị của Hà Nội"; ngoài ra, thông qua các hoạt động có phạm vi rộng lớn ở ngay trong lòng miền Bắc và chống lại miền Bắc, Kế hoạch còn trực tiếp trả đũa cho cái gọi là hành động "xâm lược" của Hà Nội đối với miền Nam.
Các toán gián điệp "đánh" ra miền Bắc trước hết có nhiệm vụ thu thập tin tình báo, bước thứ hai chuyển sang phá hoại và quấy rối, sau đó tiến hành chiến tranh tâm lí và cuối cùng, thực hiện tham vọng thiết lập căn cứ cho "các hoạt động kháng chiến của du kích".
Kế hoạch OP-32 của CIA và Bộ Tư lệnh Mỹ phá sản - Ảnh 2.
Alen Dulles.- Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đồng tác giả của Kế hoạch OP-32
Loại 1, hoạt động quấy nhiễu, bao gồm các hoạt động nhỏ mang tính phá hoại; các hoạt động tâm lí mức độ "vừa phải"; các hoạt động thu thập tin tình báo quy mô nhỏ gồm trinh sát chiến thuật của các đơn vị nhỏ để thu thập tin tình báo bằng mắt thường, cung tù binh, tài liệu, các tài liệu công khai; tạo ra sự quấy nhiễu; và tạm thời cắt đứt các tuyến giao thông.
Mục đích của hoạt động loại này là làm cho đối phương ý thức được sự chống đối, gây cho họ sự khó chịu, buộc họ phải tăng cường tình trạng sẵn sàng đồng thời giảm sự đi lại, vận chuyển người và trang thiết bị.
Tuy nhiên, Kế hoạch xác định cố không để đối phương có hành động trả đũa lớn đối với các hoạt động này.
Các hoạt động được vạch trong Kế hoạch sẽ được tiến hành trong điều kiện "dưới mức chiến tranh" và có phối hợp với các hành động chính trị, quân sự khác. Các hoạt động bao gồm những hành động "có chọn lọc" và chia làm 4 loại.
Loại 2, các hoạt động tiêu hao, bao gồm các hoạt động chống phá quy mô nhỏ, các cuộc oanh kích vào các cơ sở quân sự và dân sự, chú trọng các mục tiêu quan trọng.
Mục tiêu của các hoạt động này là đặt ra mối đe dọa rõ ràng đối với các cơ sở vật chất, các lực lượng an ninh, tạo áp lực đối với ban lãnh đạo VNDCCH. Phản ứng dự kiến từ phía đối phương là các hành động trả đũa ở miền Nam và yêu cầu viện trợ từ các đồng minh.
Loại 3, các hoạt động trừng phạt, bao gồm các hoạt động phá hoại vật chất nhằm gây thiệt hại và/hoặc phá hủy các phương tiện, các cơ sở thiết yếu đối với nền kinh tế, phát triển công nghiệp và an ninh của VNDCCH.
Đó sẽ là các cuộc tập kích của các lực lượng cỡ đại đội, tiểu đoàn, cố duy trì càng bí mật càng tốt, còn nếu trong trường hợp bị lộ, sẽ tạo (cho đối phương) cảm giác là do các đơn vị thuộc chính quyền bù nhìn VNCH thực hiện.
Các toán biệt kích sẽ đặt mìn phá hoại các cây cầu, bến phà, đường bộ; tập kích các trạm gác tại các cửa sông; phá hoại các tuyến đường xe lửa theo cả 2 phương thức: hoạt động lâu dài và tiến công kiểu "đánh và chạy".
Loại 4, tiến công đường không, tức tiến hành các cuộc oanh kích phối hợp cường độ thấp nhằm vào các mục tiêu như các kho xăng dầu, các nhà máy nhiệt điện, nhà máy gang thép.. Mất những cơ sở này sẽ gây tác động què quặt đến khả năng duy trì một nền kinh tế ổn định, phát triển công nghiệp của VNDCCH.
Dự kiến, phản ứng của VNDCCH phụ thuộc vào sự sẵn sàng của họ chấp nhận những thiệt hại để tiếp tục cuộc chiến tranh ở miền Nam.
Trong thực tế, rất nhiều nội dung của cả 4 loại hình hoạt động nêu trên chỉ nằm trên giấy mà không thực hiện được.
Kế hoạch còn dự kiến tiến hành các hành động gây sức ép chính trị (chẳng hạn thông qua Liên Hợp quốc) buộc các nhà lãnh đạo VNDCCH phải chấm dứt sự chỉ đạo và "xâm lược" miền Nam Việt Nam và ở Lào, nếu không sẽ có những hành động trả đũa gây thiệt hại nhiều hơn cho miền Bắc.
Việc thu thập tin tức tình báo được tiến hành thông qua: chụp ảnh từ trên không, trinh sát bờ biển đối với các mục tiêu dự kiến; các hoạt động tình báo thông tin/tình báo liên lạc (COMINT/ELINT) và tình báo chiến thuật.
Các hoạt động tâm lí chiến sẽ sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có (tờ rơi, VTĐ, thư tín...) để đạt được sự quấy nhiễu, chia rẽ tối đa và tạo ra sự chống đối bên trong VNDCCH.
Các nguồn lực dự kiến được sử dụng là: tàu tuần tiễu cao tốc đặt mua của Na Uy, máy bay vận tải C-123 có lắp các thiết bị tác chiến điện tử, các phân đội chiến tranh tâm lí được tăng cường lực lượng và phương tiện, các phương tiện đi biển, các phương tiện vô tuyến, các phi hành đoàn của đồng minh (Đài Loan) được huấn luyện kĩ càng...
"Nguồn lực" quan trọng nhất là hàng chục vạn người "tị nạn" di cư từ miền Bắc, trong đó có thể lựa chọn hàng nghìn "tình nguyện viên" để huấn luyện các hoạt động đặc biệt.
Phần lớn ứng viên là đảng viên đảng Đại Việt, một số thuộc Việt Nam Quốc dân đảng, chủ yếu là những người dân tộc thiểu số.
Các toán gián điệp được đào tạo tại trại Long Thành thường gồm: các toán kết hợp, là toán có thành viên là người thuộc trên 2 nhóm dân tộc; các toán kép, gồm người Kinh và một nhóm dân tộc khác. Có một số toán kép gồm người Thổ – Nùng hoặc Nùng – Mường.
Thực hiện Kế hoạch, chỉ trong các năm 1961-1967, CIA đã tung ra miền Bắc 52 toán gián điệp gồm 240 tên, bằng cả đường bộ, đường biển và đường không (chủ yếu là bằng đường không).
Trừ tên gián điệp đầu tiên, bí danh Ares (đổ bộ tháng 2/1961 vào bờ biển Quảng Ninh) và tên gián điệp Goldfish (xâm nhập ngày 13/9/1967), hoạt động đơn tuyến, các toán còn lại thường gồm khoảng 4-5 tên.
Kế hoạch OP-32 của CIA và Bộ Tư lệnh Mỹ phá sản - Ảnh 4.
Nhóm gián điệp - biệt kích chính quyền Sài Gòn trong thời kỳ huấn luyện

Cá biệt có những toán đông hơn, như toán Buffalo đột nhập ngày 19/6/1964, có 10 tên; toán Romeo được thả bằng trực thăng ngày 19/11/1965, gồm 10 tên; toán Hector được thả bằng trực thăng ngày 22/6/1966, gồm 15 tên; toán Hadleyvà toán Nansen thả đầu năm 1967, mỗi toán gồm 17 tên…
Thời kì đầu, các phi vụ thả gián điệp do các phi công Đài Loan thực hiện. Thời kì sau, CIA bố trí để Hãng Hàng không Trung Hoa (CAT/Đài Bắc) thành lập tại Sài Gòn một chi nhánh lấy tên là Cục Vận tải đường không Việt Nam (VIAT), làm bình phong để huấn luyện phi công không lực VNCH tiến hành các phi vụ ra miền Bắc.
Tài liệu được giải mã sau chiến tranh tiết lộ, trong số 240 điệp viên "dài hạn" được tung vào miền Bắc có 8 tên chết khi nhảy dù, 33 tên bị lực lượng an ninh VNDCCH tiêu diệt, 33 tên chết vì bệnh tật, 146 tên bị bắt hoặc mất tích, 17 tên phải tháo lui.
Rất nhiều tên bị bắt ngay sau khi xuống đất mà chưa kịp có bất kì hành động nào. Một số tên bị đối phương sử dụng làm điệp viên hai mang. Bất chấp những nỗ lực "tẩy não" trong trại huấn luyện, đại đa số điệp viên bị bắt đều khai báo.
Theo William Colby (năm 1962 là Phân cục trưởng CIA tại Sài Gòn, trong các năm 1973-1976 là Giám đốc CIA), "Bắc Việt Nam không phải là nước Pháp kháng chiến", và Kế hoạch OP-32 đã thất bại thảm hại.
"Điệp viên được đánh vào bằng nhiều đường (không, bộ, biển), theo toán hay đơn tuyến, song kết quả gần giống nhau: bị đánh trở lại, bị xóa sổ, không có liên lạc, mất liên lạc, bị bắt, hoặc "hoạt động" dưới sự kiểm soát của đối phương".
William Colby cũng đổ lỗi cho thất bại của Kế hoạch OP-32 ở các nguyên nhân: Thứ nhất, CIA không phải là người tuyển mộ và kiểm tra các điệp viên được lựa chọn tham gia các toán xâm nhập.
Đồng nghiệp Việt Nam cộng hòa của họ phụ trách việc lựa chọn điệp viên trong số những người miền Bắc di cư lúc bấy giờ đang sống ở miền Nam. Thứ hai, các toán được cài cắm nằm rải rác trên khắp miền Bắc và không ai chú ý tập trung vào một địa điểm nhất định rồi mới tản ra.
Kiểu cài cắm này, được Colby đặt tên là "thả tù mù" (blind drop), làm các điệp viên không có manh mối để hoạt động; không có ai để điệp viên bắt liên lạc và để bắt đầu một "phong trào kháng chiến".
Thứ ba, các toán gián điệp hoạt động phụ thuộc vào tiếp tế đường không, mà CIA thì có rất ít máy bay. Thứ tư, các toán không được trợ giúp nhiều về mặt giấy tờ giả để sống và hoạt động ở một xứ sở "được kiểm soát rất tốt về an ninh".
Kế hoạch OP-32 của CIA và Bộ Tư lệnh Mỹ phá sản - Ảnh 6.
Chuẩn bị kế hoạch giăng bẫy bắt gián điệp - biệt kích Mỹ - VNCH.

Còn W.Hassard, người phó của Colby tại Sài Gòn, nêu lên 4 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đổ vỡ của OP-32 và các điệp vụ tương tự của CIA chống miền Bắc Việt Nam:
1.Sự thiếu thống nhất, nhanh nhậy trong chỉ đạo hoạt động. Điệp viên có nhiệm vụ gì sau khi được "đánh" hoặc cài cắm, nhiều khi không rõ. Nhiệm vụ của các toán gián điệp thường xuyên bị xem xét lại. Washington thường lo nhiều về chiều sâu của hoạt động hơn là lo đến cách thức hoạt động của điệp viên.
2. Thiếu chuyên gia giỏi. Trong lí luận cũng như trong giáo trình ở trường huấn luyện không có một khoa mục chuyên về loại điệp vụ này. Nhân viên CIA thiếu hiểu biết về đối phương và về Bắc Việt Nam.
3. Khiếm khuyết trong tuyển chọn, xây dựng động cơ và huấn luyện điệp viên. "Các điệp viên có trong danh sách bảng lương, nhưng lại tỏ ra không hăng hái khi được giao nhiệm vụ. Họ không hề bộc lộ chút nào lòng yêu nước đối với VNCH".
4. Tài nghệ của Hà Nội trong tiến hành cuộc chiến phản tình báo mang cả tính tiến công và tính phòng thủ.
Hà Nội tỏ ra rất biết cách: Đặt ưu tiên hàng đầu cho nhận dạng, truy tìm, phát hiện, bắt giữ, vô hiệu hóa các toán gián điệp, biệt kích và lôi kéo chúng hoạt động cho mình. Đồng thời, dành những nguồn lực đáng kể cho các nhiệm vụ an ninh nội bộ và phản tình báo.
Điều này được phản ánh rõ qua quy mô, công tác huấn luyện và chế độ chuyên nghiệp hóa của bộ máy an ninh, tình báo. Và hơn nữa là nâng lên tầm nghệ thuật việc vạch ý đồ đối phương cũng như đánh lừa, nghi binh.
Ở chi tiết cuối này, Hassard (và cả Colby) đã thừa nhận một thực tế quyết định số phận các toán điệp viên được "đánh" ra miền Bắc cũng như số phận của Kế hoạch OP-32 nói chúng, đó là tinh thần cảnh giác của người dân và trình độ nghiệp vụ của lực lượng an ninh ta.
"Tình báo Việt cộng đã nắm được nội dung OP-32 ngay từ khi kế hoạch này còn manh nha", tiếp đó, đại đa số các điệp vụ đều bị phát hiện sớm.
Không lạ gì khi nhiều tên gián điệp đã tiếp đất trong một cái lưới đã bủa sẵn. Phía VNDCCH đã triển khai một cuộc chiến quy mô, bài bản chống sự xâm nhập của các toán gián điệp và vô hiệu hóa chúng. Trong khi người dân thực hiện "ba không", thì Chính quyền thực hiện một loạt các biện pháp khẩn cấp.
Tháng 1/1960 đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường kiểm soát các tuyến biên giới trên bộ, trên biển, các tuyến đường quan trọng. Lực lượng biên phòng thực hiện thống nhất quy định hàng ngày, hàng tuần báo cáo mọi hoạt động khả nghi dọc biên giới về cơ quan tham mưu.
Họ được quyền sử dụng các thiết bị vô tuyến điện để đảm bảo tính thời gian. Các bức điện được "ngụy trang, nghi binh" nhằm cản trở khả năng nghe trộm cũng như khả năng giải mã của tình báo Mỹ và ngụy Sài Gòn.
Hệ thống mật mã T-90 được đưa vào sử dụng thay cho hệ thống mật mã cũ DB-2. Là một dạng cải tiến của mật mã KTB-4 và không phổ biến rộng rãi trong suốt 7 năm, hệ thống T-90 có độ an toàn gấp đôi so với DB-2, được xem là chìa khóa khiến miền Bắc đối phó thành công với các toán điệp viên của CIA.
OP-32 chỉ là một trong nhiều kế hoạch tình báo mà CIA cùng chính quyền ngụy Sài Gòn tiến hành trong cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ tại Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả các kế hoạch đó, dù là OP-34, OP-37 hay Phượng Hoàng… đều bị thất bại thảm hại, hệt như kết cục chung của cả cuộc chiến tội lỗi ấy.
theo Viettimes

Tình báo Mỹ giải mật ảnh tàu Iran chở tên lửa ở Vịnh Ba Tư



Tình báo Mỹ giải mật ảnh tàu Iran chở tên lửa ở Vịnh Ba Tư
(PLO)- Theo các nguồn tin quan chức Mỹ, các bức ảnh cho thấy Iran đang huy động lực lượng, điều này đặt tàu chiến, căn cứ, tàu thương mại Mỹ trong khu vực vào rủi ro.
Việc Nhà Trắng gia tăng cảnh báo về đe dọa của Iran xuất phát từ một số bức ảnh tên lửa của Iran đặt trên một số tàu của nước này di chuyển ở Vịnh Ba Tư mà tình báo Mỹ thu thập được, ba quan chức Mỹ nói với báo The New York Times.
Ba quan chức Mỹ đề nghị không nêu tên vì không có thẩm quyền phát ngôn công khai, cho biết hình ảnh chụp từ bên trên cho thấy các tên lửa đã được lắp ráp toàn diện, gây lo ngại Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) có thể bắn chúng vào các tàu hải quân của Mỹ trong khu vực.
Theo các nguồn tin này, các quan chức tình báo Mỹ đã giải mật một bức ảnh chụp một tên lửa Iran được triển khai trên một con tàu dạng nhỏ của nước này - còn gọi là thuyền buồm Ả Rập - ở Vịnh Ba Tư. Tên lửa này có đầy đủ chức năng hoạt động. Bộ Quốc phòng chưa công bố hình ảnh này.
Một số hình ảnh khác vẫn đang trong tình trạng mật, chụp cảnh nhiều vệ binh IRGC đưa một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên một số tàu tại một số cảng Iran, theo hai nguồn tin quan chức Mỹ. Theo hai nguồn tin này, các tàu này thuộc quyền kiểm soát của IRGC.
Vũ khí Iran được trưng bày ở thủ đô Tehran tháng 2-2019. Ảnh: AFP
Vũ khí Iran được trưng bày ở thủ đô Tehran tháng 2-2019. Ảnh: AFP
Tuần trước, hãng tin CNN là cơ quan đầu tiên đưa tin Iran di chuyển các tên lửa lên các tàu. Và những ngày gần đây lại xuất hiện thêm các chi tiết mới, nhưng phía Mỹ vẫn kết luận Iran không có ý định chuyển vũ khí cho các lực lượng dân quân nước ngoài.
Nói với The New York Times, các nguồn tin quan chức Mỹ cũng cho rằng các bức ảnh cho thấy Iran đang huy động lực lượng, và điều này đặt tàu chiến, căn cứ, và tàu thương mại Mỹ trong khu vực vào rủi ro.
Tướng Mohammad Bagheri (trái) – Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran- và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) tại thủ đô Tehran (Iran) tháng trước. Ảnh: EPA
Tướng Mohammad Bagheri (trái) – Tư lệnh IRGC - và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) tại thủ đô Tehran tháng trước. Ảnh: EPA
Thêm nữa, gần đây Mỹ có thu thập được thông tin đối thoại giữa IRGC và các nhóm dân quân nước ngoài bàn về khả năng tấn công lính Mỹ và các nhà ngoại giao Mỹ ở Iraq.
Bản thân những cuộc đối thoại này không mới, nhưng các cuộc bàn bạc thời điểm này lại được tổ chức với tần suất dày bất thường và có cả thông tin chi tiết về việc đánh vào các mục tiêu Mỹ.
Một số thông tin tình báo khác Mỹ thu thập được gia tăng đe dọa khả năng Iran tấn công các tàu thương mại của Mỹ, cũng như có khả năng các lực lượng dân quân do Iran hỗ trợ sẽ tấn công lính Mỹ ở Iraq.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (phải) bị phía Iran cáo buộc theo đuổi tìm cách thay đổi thể chế ở Iran, và một trong những nhóm chống đối ông Bolton lựa chọn để thay thế thể chế Iran hiện tại là Mujahedeen Khalq còn được gọi M.E.K. Ảnh: NEW YOTK TIMES
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (phải) bị phía Iran cáo buộc theo đuổi việc thay đổi thể chế ở Iran. Ảnh: THE NEW YORK TIMES
Nhiều quan chức Mỹ nói họ thu thập được thông tin tình báo rằng Iran đang nhắm tới các tàu thương mại, dẫn tới việc Mỹ ra cảnh báo hàng hải tuần trước. Đây là một trong những lý do mà các quan chức Mỹ nghi ngờ Iran đứng đằng sau việc phá hoại bốn tàu dầu ngoài khơi bờ biển Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tuần này.
Theo ba nguồn tin quan chức Mỹ, những bức ảnh tình báo Mỹ thu thập được là một dạng đe dọa khác với các dạng đe dọa trước đó thường thấy ở Iran.
Tuy nhiên, các nguồn tin cho rằng bức ảnh giải mật tàu Iran chở tên lửa không đủ sức thuyết phục công chúng và các nghị sĩ Mỹ, hay các đồng minh nước ngoài về đe dọa mới từ Iran. Nhưng việc công bố các hình ảnh hỗ trợ khác (hiện chưa được giải mật) có thể gây nguy hiểm cho các nguồn cung cấp tình báo bí mật cũng như gây hại đến các phương pháp thu thập thông tin tình báo.
Nói với The New York Times, hai nguồn tin quan chức Mỹ đồng ý Iran có các bước huy động lực lượng, nhưng cho rằng Iran bắt đầu đi bước này sau khi Mỹ khôi phục trừng phạt và ngăn các nước mua dầu của Iran, liệt IRGC vào danh sách khủng bố.
(PLO) - Truyền thông Tây Ban Nha cho biết quyết định trên được đưa ra nhằm tránh vô tình bị kéo vào xung đột với Iran. 
THIÊN ÂN

Cựu nhân viên CIA bị kết án 20 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Kevin Mallory cung cấp thông tin mật cho Trung Quốc để đổi lấy 25.000 USD.


Kevin Mallory, 62 tuổi, bị tuyên án 20 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc. Ảnh: AP.
Kevin Mallory, 62 tuổi, bị tuyên án 20 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc. Ảnh: AP.
Tòa án liên bang thành phố Alexandria, bang Virginia, hôm 17/5 tuyên án 20 năm tù với Mallory, 62 tuổi. Mức án này thấp hơn bản án chung thân mà công tố viên đề nghị, nhưng nhiều hơn 10 năm bản án bên bào chữa đề xuất.
Năm ngoái, bồi thẩm đoàn đã kết luận Mallory có tội theo Luật Gián điệp vì đã cung cấp thông tin cho Trung Quốc để đổi lấy 25.000 USD. Mallory, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA), bị phát hiện khi hải quan tìm thấy 16.500 USD tiền mặt trong hành lý lúc ông này từ Thượng Hải về sân bay O'Hare ở Chicago hồi tháng 4/2017.
Sau đó, trong cuộc điều trần với các nhà chức trách, Mallory vô tình để lộ tin nhắn với bên Trung Quốc trong điện thoại mà ông ta cho là có tính năng bảo mật sẽ ẩn cuộc trò chuyện.
"Đây là tội ác", công tố viên John Gibbs nói trong phiên xét xử hôm qua. "Ông ta tuyệt vọng vì tiền, thứ giá trị nhất mà ông ta có chính là bí mật của nước Mỹ".
Dù luật sư của bị cáo biện hộ đây chỉ là số tiền nhỏ và ông ta bị bắt khi vừa hợp tác với Trung Quốc nhưng Gibbs cho rằng khoản tiền 25.000 USD mà Mallory nhận được chỉ là khởi đầu nếu ông ta không bị bắt. Luật sư biện hộ cho biết sẽ kháng cáo.Hồng Hạnh (Theo AP)

Nghị sĩ Mỹ tranh cãi thông tin tình báo về Iran

Nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng Iran đang tạo ra các mối đe dọa đối với Mỹ, trong khi phe Dân chủ phản bác thông tin này.
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ trên đường tới Trung Đông hôm 8/5. Ảnh: AFP.
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ trên đường tới Trung Đông hôm 8/5. Ảnh: AFP.
"Rõ ràng trong vài tuần qua, Iran đã tấn công các đường ống, tàu của các quốc gia khác và tạo ra các mối đe dọa đối với lợi ích của Mỹ ở Iraq", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một đồng minh của Tổng thống Donald Trump, hôm 20/5 cho biết sau khi nhận được thông tin tình báo từ Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.
"Nếu Iran gây ra mối đe dọa đối với nhân viên và lợi ích của Mỹ, chúng ta phải đáp trả quân sự áp đảo", Graham nhấn mạnh.
Nghị sĩ đảng Dân chủ Ruben Gallego nhanh chóng phản bác bình luận của Graham, nói rằng ông cũng nhận được thông tin tương tự. "Đó không phải những gì được nói đến. Đây hoàn toàn là sự bóp méo thông tin để đưa ra kết luận mà ông ấy muốn cho bản thân và giới truyền thông", Gallego đăng trên Twitter,
Một nghị sĩ Dân chủ khác là Chris Murphy cáo buộc đảng Cộng hòa bóp méo thông tin tình báo "để làm cho tình hình có vẻ như Iran đang thực hiện các biện pháp tấn công, vô cớ chống lại Mỹ và các đồng minh của chúng ta".
"Không ai bảo vệ những hành động mà Iran đã thực hiện bởi họ đã mất kiểm soát trong nhiều năm, nhưng các cuộc chiến ngu ngốc thường bắt đầu khi mỗi bên lầm tưởng các hành động phòng thủ hoặc phản ứng của bên kia là gây chiến và tấn công", Murphy cho hay.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan và Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, hôm nay sẽ tới Đồi Capitol để thông báo cho nghị sĩ lưỡng viện về những diễn biến mới nhất của tình hình Iran. Các quan chức cấp cao sẽ họp cùng 8 nghị sĩ, song đảng Dân chủ muốn cuộc họp có toàn bộ nghị sĩ tham gia.
Mỹ đã triển khai tàu sân bay, oanh tạc cơ và hệ thống phòng không tại Vùng Vịnh sau khi tình báo nước này phát hiện Tehran chuyển tên lửa đạn đạo lên tàu chiến tại vịnh Ba Tư. Trump hôm 20/5 cảnh báo Iran sẽ bị đáp trả bằng vũ lực mạnh nếu chống lại Mỹ.
Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cho biết không có dấu hiệu về các hành động tấn công lực lượng và lợi ích của Mỹ tại Trung Đông, một nỗ lực dường như nhằm giảm căng thẳng, trấn an dư luận trước lo ngại Mỹ sẽ tấn công Iran.
Huyền Lê (Theo AFP)

Giám đốc CIA: bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran là "tai họa"

  • 30 tháng 11 2016
Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption
Giám đốc CIA Brennan Giám đốc CIA Brennan
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã cảnh báo Tổng thống mới đắc cử Trump rằng việc chấm dứt thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể là một "tai họa" và "đỉnh điểm của sự ngu xuẩn".
Trả lời phỏng vấn BBC, ông John Brennan cũng khuyên vị tổng thống mới nên thận trọng với những lời hứa của Nga, và nói Nga phải chịu trách nhiệm về tình hình đau thương ở Syria.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran và ngụ ý Mỹ sẽ cộng tác gần gũi hơn với Nga.
Ông Brennan sẽ từ nhiệm tháng 1/2017 sau 4 năm dẫn dắt CIA.
Trong bài phỏng vấn đầu tiên từng có của một giám đốc CIA với truyền thông Anh, ông John Brennan nêu một số mảng mà theo ông chính quyền mới cần thực hiện với "sự cẩn trọng và nguyên tắc". Các mảng này gồm ngôn ngữ dùng để nói về khủng bố, quan hệ với Nga, thỏa thuận hạt nhân với Iran và cách thức điều động lực lượng mật vụ của CIA.

Vai trò của Nga ở Syria

Ông Brennan đưa ra một đánh giá ảm đạm về tình hình ở Syria. Ông lập luận rằng cả chính phủ Syria và chính phủ Nga đều có trách nhiệm trong việc giết hại thường dân mà ông tả là "khủng khiếp".
Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã theo đuổi chính sách hỗ trợ cho nhóm phiến quân chống lại chính quyền của tổng thống Assad ở Syria. Giám đốc CIA cho biết ông tin là Mỹ cần tiếp tục nhiều sự ủng hộ này để giúp phiến quân chống chịu cái mà ông gọi là "cuộc càn quét" do Syria, Iran, Hezbollah và Nga gây ra.
Bản quyền hình ảnh AFPNgười dân ở Syria
Nga tiếp tục giữ vai trò trọng yếu cho tương lai của Syria, ông nói thêm. Nhưng ông cũng tỏ ý nghi ngờ thái độ sẵn sàng hợp tác của Nga về đàm phán bất kỳ thỏa thuận nào. Ông nói Moscow đã "không trung thực" trong chiến lược đàm phán của mình, tìm cách kéo dài quá trình đàm phán để làm Aleppo "chết ngạt".
"Tôi không tin tưởng người Nga sẽ chịu xuống nước cho tới khi họ đạt được các thành công về mặt chiến lược trên trận địa như họ muốn", ông nói.
Chính quyền sắp vào Nhà Trắng của ông Trump đã ngụ ý họ có thể sẽ làm việc gần gũi với Nga hơn ở một số mảng.
"Tôi nghĩ tổng thống Trump và chính quyền mới cần phải thận trọng với những lời hứa của Nga," ông Brennan cho BBC biết, lập luận rằng Moscow đã từng thất hứa trong quá khứ.
Tin tặc bầu cử tổng thống
Về chuyện Nga tìm cách gây ảnh hưởng cuộc bầu cử Mỹ bằng cách tấn công tin tặc và phát tán thông tin, ông giám đốc CIA khẳng định Nga đã tìm cách làm chuyện này nhưng ông sẽ để cho các cơ quan nội vụ Mỹ nói về hành động này có mức độ tác động đến đâu.
Ông cũng khẳng định là ông đã nói chuyện với những người đồng nhiệm Nga để chất vấn họ và cảnh cáo họ là những hành động này có thể sẽ gây là gậy ông lại đập lưng ông.
Hoa Kỳ không nên "hạ thấp mình xuống tầm của Nga" hay làm tăng sự căng thẳng bằng cách trả đũa Nga, nhưng cũng có những cách khác có thể làm cho Nga hiểu được những hành vi này là không thể chấp nhận được.
Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
John Brennan has warned the incoming administration of abandoning the Iran nuclear deal Ông John Brennan cảnh báo chính quyền sắp nhậm chức về việc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran

Thỏa thuận hạt nhân với Iran

Ông cũng cảnh báo đội ngũ nhân viên mới của ông Trump về quan điểm hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran mà ông Trump nói tới trong chiến dịch tranh cử.
"Tôi nghĩ điều đó sẽ là thảm họa", ông Brennan nói với BBC. "Trước tiên, nếu một chính quyền mới hủy bỏ một thỏa thuận mà chính quyền cũ ký kết là một điều chưa từng có."
Ông nói động thái này sẽ có nguy cơ ủng hộ những người có quan điểm cứng rắn ở Iran và dẫn đến nhiều quốc gia khác theo đuổi các chương trình hạt nhân để đáp lại chương trình hạt nhân được Iran nối lại. "Tôi nghĩ đó sẽ là đỉnh điểm của ngu xuẩn nếu chính quyền Hoa Kỳ mới hủy bỏ thỏa thuận này", ông nói.

Mối đe dọa khủng bố

Theo ông Brennan, khủng bố vẫn là mối quan ngại bao trùm. Nhóm khủng bố lên kế hoạch tấn công trong lãnh thổ gọi là Nhà nước Hồi giáo vẫn "hoạt động mạnh" và đang tìm cách để chứng tỏ họ vẫn có khả năng thực hiện các cuộc tấn công phương Tây mặc dù có thiệt hại ở trận địa.

Drone và tù nhân bị bắt giữ

CIA có trách nhiệm thu thập thông tin gián điệp và là cơ quan mật vụ của Tổng thống. Các hoạt động của CIA thường là bí mật và khi được tiết lộ thì gây nhiều tranh cãi.
Một trong những thách thức được công khai mà ông Brennan phải đương đầu là các biện pháp CIA sử dụng, chẳng hạn việc dùng vòi rồng vào những người bị bắt giữ sau vụ tấn công 11/9.
Tổng thống đắc cử Trump nói ông sẽ xét lại việc dùng vòi rồng nếu ông thấy việc này có hiệu quả. Ông Brennan nói rõ quan điểm của ông cho rằng đó sẽ là một sai lầm.
Ông Brennan cho rằng nếu Mỹ không sử dụng các cuộc tấn công bằng drone đúng cách, chúng có thể sẽ gây phản tác dụng cho an ninh Mỹ.

"Cuộc chiến với Hồi giáo"

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Michael Flynn at the Republican National Convention Tướng Michael Flynn tại Đại hội Quốc gia đảng Cộng hòa
Giám đốc CIA nói ông chưa gặp đội ngũ mới của ông Trump để bàn thảo về các chương trình và lực lượng của CIA nhưng ông sẵn sàng gặp họ.
"Có rất nhiều người đọc báo và xem các chương trình với thông tin không đúng sự thật. Và tôi muốn làm cho đội ngũ mới hiểu được thực tế là thế nào. Cuối cùng thì họ là những người phải quyết định họ sẽ thực hiện trách nhiệm của mình thế nào."
Một vài người trong chính quyền mới, chẳng hạn Tướng Michael Flynn, đã nói đến việc Mỹ cần hiểu rằng họ đang có một "cuộc chiến tranh thế giới" với các lực lượng Hồi giáo.
Khi được hỏi liệu ngôn từ "chiến tranh thế giới" có nên dùng hay không, vị giám đốc CIA nói đội ngũ mới cần phải "có nguyên tắc về ngôn từ họ dùng và những thông điệp họ đưa ra. Vì nếu họ không theo nguyên tắc, các ngôn từ của họ sẽ bị các tổ chức khủng bố và cực đoan khai thác để mô tả Hoa Kỳ và chính phủ Hoa Kỳ là chống Hồi giáo khi chúng ta không phải như vậy".
Tổng thống đắc cử Trump nói ông sẽ bổ nhiệm Hạ nghị sĩ Mike Pompeo làm giám đốc CIA tiếp theo.

Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Mỹ: Không có dấu hiệu Nga can thiệp bầu cử

media Ông Corey Lewandowski, nguyên là người phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump sau buổi điều trần tại Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Mỹ ngày 08/03/2018. REUTERS/Joshua Roberts
Một báo cáo của Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Mỹ vừa công bố hôm qua, 13/03/2018, khẳng định đã không tìm thấy bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy chính quyền Nga « thông đồng » với ê kíp của ứng cử viên Donald Trump, trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016.
Theo AFP, Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, với phe Cộng Hòa chiếm đa số, thông báo đã hoàn tất cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp, đồng thời công bố trên mạng một trang tóm tắt kết quả điều tra.
Nhóm điều tra tuy thừa nhận rằng trong hai năm 2015-2016 đã có nhiều cuộc tấn công tin tặc của Nga nhắm vào các định chế chính trị của Hoa Kỳ, đặc biệt thông qua các mạng xã hội, nhưng khẳng định không hề có dấu hiệu về việc chính quyền Putin hậu thuẫn ứng cử viên Donald Trump chống lại đối thủ Hillary Clinton, như kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ hồi tháng Giêng 2017.
Trong văn bản tóm tắt kết quả điều tra, Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện cũng phê phán chính quyền tiền nhiệm Obama đã « phản ứng yếu ớt » trước các cuộc tấn công tin học trước bầu cử và nhấn mạnh đến « những mối liên hệ đáng ngờ giữa các viên chức cao cấp trong giới tình báo (thời Obama) với truyền thông, báo chí ».
Các nghị sĩ phe Dân Chủ chắc chắn sẽ lên án mạnh mẽ kết quả điều tra do phe Cộng Hòa tiến hành, bị coi là nhằm để bao che cho ông Donald Trump, tổng thống đương nhiệm cùng phe.
Bản báo cáo dài 150 trang, với hơn 40 kết luận sơ bộ và 25 khuyến nghị, dự kiến sẽ được công bố, sau khi được Quốc Hội cho phép.
Về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ, chính quyền Hoa Kỳ tiến hành song song nhiều cuộc điều tra. Trái ngược với cuộc điều tra của Hạ Viện, trong điều tra độc lập của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện đang diễn ra, hai phe Cộng Hòa và Dân Chủ phối hợp làm việc.
Trước đó, ngày 16/02, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã công bố bản cáo trạng nhắm vào 13 người Nga, bị cáo buộc đứng đằng sau một cuộc « chiến thông tin nhắm vào Mỹ », « âm mưu kích động bất hòa ở Mỹ bằng cách phá hoại lòng tin của công chúng vào nền dân chủ », nhằm hạ uy tín một số ứng cử viên như bà Hillary Clinton và cổ vũ cho những người thân Nga như ông Donald Trump.

Nhà Trắng tuyên bố sốc về Iran, làm 'bẽ mặt' tình báo Mỹ

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, John Bolton, ngày 11/2, đưa ra một thông điệp đe dọa nhằm vào Iran, phá vỡ kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ rằng nước Cộng hòa Hồi giáo hiện không chế tạo vũ khí hạt nhân.

"Tuần này, Iran kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo, và 40 năm qua nước này đã làm khổ chính nhân dân của mình và khủng bố thế giới", cố vấn Bolton nói trong một phát biểu đăng trên tài khoản Twitter của Nhà Trắng. "Iran tiếp tục tìm kiếm vũ khí hạt nhân để dọa dẫm những con người hòa bình trên toàn thế giới và tên lửa đạn đạo để sử dụng như những hệ thống phóng bắn".
Nhà Trắng tuyên bố sốc về Iran, làm 'bẽ mặt' tình báo Mỹ
Tổng thống Donald Trump và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (trái). (Ảnh: Reuters)
Theo Business Insider, bình luận của John Bolton rằng Iran tiếp tục tìm kiếm vũ khí hạt nhân trái ngược với kết luận của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) chuyên trách giám sát các chương trình hạt nhân của Tehran theo một phần thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Nó cũng tương phản với tuyên bố của giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats rằng Iran không đang chế tạo vũ khí hạt nhân.
Trong Đánh giá Mối đe dọa Toàn cầu mới đây, ông Dan Coats cho biết, các điệp vụ cấp cao của Mỹ cùng các nhà phân tích "tiếp tục cho rằng Iran hiện không tiến hành các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân chủ chốt mà chúng tôi đánh giá là cần thiết cho việc sản xuất một thiết bị hạt nhân".
Báo cáo của ông Coats cùng những gì ông trình bày trước Quốc hội về kết luận này đã lập tức hứng chịu chỉ trích của Tổng thống Trump, người từ lâu vẫn cáo buộc Iran tiếp tục chế vũ khí hạt nhân.
"Những người làm tình báo dường như rất thụ động và ngây thơ khi nói đến các mối đe dọa Iran. Họ sai!", ông Trump viết trên Twitter. "Hãy thận trọng về Iran. Có lẽ Tình báo nên đi học lại!".

Sau màn công kích đó, ông Trump đã chụp ảnh với ông Coats cùng nhiều quan chức tình báo khác ở Nhà Trắng và lên án báo chí xuyên tạc những lời của vị giám đốc tình báo quốc gia Mỹ. "Tôi coi trọng cộng đồng tình báo của chúng ta. Thật may mắn, chúng tôi đã có một cuộc gặp rất tốt, và chúng tôi có chung suy nghĩ!", Tổng thống Mỹ viết kèm các bức ảnh.

Nhưng đến ngày 11/2, Nhà Trắng tiếp tục nói Iran đang tích cực theo đuổi vũ khí hạt nhân, trái ngược với báo cáo của ông Coats.
Thanh Hảo 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét