Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2019

CÂU CHUYỆN TÌNH BÁO 257/p

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Truyện tình báo Điệp viên giữa sa mạc lửa - P23

Cựu nhân viên tình báo Mỹ bị khởi tố làm gián điệp cho Iran


0 Thanh Niên Online
Bà Monica Elfriede Witt, một cựu nhân viên tình báo thuộc không quân Mỹ đã đào tẩu sang Iran hồi năm 2013, vừa bị khởi tố về tội làm gián điệp, làm lộ nhiều bí mật của Mỹ trong đó có danh tính của một mật vụ.
Bà Monica Elfriede Witt trong quân phục không quân và hình ảnh được chụp năm 2012
Cục Điều tra liên bang Mỹ
Bà Witt, 39 tuổi, là chuyên viên về mật mã và người điều tra nghiên cứu phản gián cho không quân Mỹ trong hơn 10 năm trước khi trở thành một nhà phân tích tình báo cho nhà thầu tư nhân Booz Allen Hamilton trong năm 2008, theo tờ The Guardian.
Theo cáo buộc do Bộ Tư pháp Mỹ công bố ngày 13.2, Bà Witt đào tẩu sang Iran vào tháng 8.2013, mang theo nhiều thông tin chi tiết về các nhân viên phản gián Mỹ mà bà từng làm việc chung.
“Đây là một ngày buồn đối với nước Mỹ khi một trong những công dân của mình lại phản bội tổ quốc”, Trợ lý bộ trưởng tư pháp Mỹ phụ trách an ninh John Demers nhấn mạnh vào ngày 13.2.
“Bà Witt được Iran tuyển trong một chương trình nhắm vào các cựu nhân viên tình báo và những người được miễn trừ an ninh. Sau khi đào tẩu sang Iran vào năm 2013, bà bị tình nghi đã tiết lộ với chính quyền Iran sự tồn tại của chương trình thu thập thông tin tình báo bí mật cao và danh tính của một nhân viên tình báo Mỹ, gây nguy cơ cho cá nhân này”, cáo trạng viết.
Vài tuần trước khi đào tẩu sang Iran, bà Witt bị tình nghi đã lục tìm trên Facebook về tên của nhân viên phản gián và người bạn đời của một trong số đó.
Sau khi đến Iran, chính quyền Tehran được cho là đã cung cấp cho bà Witt nhà cửa cùng thiết bị máy tính để hỗ trợ truy tìm nhân viên tình báo Mỹ. Theo cáo trạng, từ tháng 1.2014 và tháng 5.2015, bà Witt đã tạo ra “gói mục tiêu” hoặc hồ sơ về các cựu đồng nghiệp phản gián của bà.
Hiện không rõ bà Witt đang ở đâu, theo Guardian.

Tình báo công nghiệp và những vụ án rung chuyển thế giới

Tìm cách bán các bí mật của CocaCola cho đối thủ cạnh tranh Pepsi-Cola, Joya Williams, cựu nhân viên của CocaCola đã bị kết án 8 năm tù giam.

Năm 2013, James Clapper, giám đốc cơ quan tình báo Mỹ, từng tuyên bố: "…cái mà người Mỹ chúng ta không làm, đó là việc sử dụng các mạng lưới tình báo của mình ở nước ngoài để đánh cắp các bí mật kinh tế và thương mại và trao chúng cho các xí nghiệp hay các công ty Mỹ giúp họ nâng cao tính cạnh tranh".

Nhưng với những tài liệu mà WikiLeaks đã tung ra, giờ đây chắc chắn chẳng còn ai tin vào những lời khẳng định trên của James Clapper nữa. Bởi vì nước Mỹ, cũng như rất nhiều nước khác trên thế giới đã sử dụng triệt để mạng lưới các điệp viên và bộ máy tình báo của mình để tiến hành cuộc chiến quan trọng nhất hiện nay: Cuộc chiến tranh kinh tế. 
Những phát hiện chấn động
Tháng 6 năm 2015, một phát hiện đã gây chấn động thế giới: Từ năm 2006, người Mỹ đã tiến hành các phi vụ nghe lén và do thám các thành viên chính phủ, Giám đốc Ngân hàng Trung ương cũng như ban giám đốc nhiều tập đoàn lớn của Nhật. Một chiến dịch do thám có tên gọi "Targette Tokyo" đã được triển khai, bao gồm 35 mục tiêu là các yếu nhân quan trọng hàng đầu của Nhật Bản. 
Chiến dịch này đã cho phép người Mỹ có được những "hiểu biết rất riêng tư" về các vị trí chủ chốt của Nhật Bản liên quan đến rất nhiều hồ sơ quan trọng, ví dụ như về vấn đề biến đổi khí hậu. Vụ bê bối đã dội một gáo nước lạnh vào quan hệ Mỹ - Nhật, đúng vào thời kỳ cao điểm của những cuộc đàm phán hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.
Một tháng trước đó, trang mạng Mediapart đã công bố những tài liệu cũng do WikiLeaks thu thập, cho thấy nước Mỹ, nhờ vào NSA cũng đã tiến hành một chiến dịch tình báo công nghiệp với quy mô lớn nhằm vào nước Pháp. 
Theo như khẳng định của Edward Snowden thì "Tất cả các cuộc thương thuyết và các hợp đồng làm ăn của các công ty của Pháp có trị giá từ 200 triệu đô la trở lên" đều đã bị do thám và đánh cắp thông tin. Hành động khó có thể chấp nhận đối với một nước tự nhận là đồng minh trung thành của Pháp. Điều này giải thích tại sao các công ty Pháp liên tục bị mất đi các thị trường đã từng chìa tay ra chào đón họ.
Công nghiệp hàng không - "miếng mồi" hấp dẫn nhất
Trong cuộc chiến tranh kinh tế hiện nay, các chính phủ cũng như các công ty đều tích cực tham gia, mọi lĩnh vực kinh tế đều là đích nhắm tới, trong đó công nghiệp hàng không luôn là con mồi thu hút sự chú ý nhất. Mọi công đoạn kỹ thuật ở đây đều được bảo hộ bằng các bằng sáng chế phát minh, thị trường chiến lược này luôn thu hút một lượng lao động hàng ngàn người và mang về những hợp đồng hàng triệu đô la. Không chỉ có những chiếc máy bay quân sự, những mẫu thiết kế máy bay dân dụng cũng luôn là đối tượng bị nhòm ngó của các gián điệp công nghiệp.
Đã có những thời kỳ, những chiếc máy bay Concorde trở thành niềm tự hào của nước Pháp, chính vì thế những bí mật công nghệ trong việc chế tạo chiếc máy bay này trở thành mục tiêu đánh cắp hàng đầu của nhiều nước, trong đó có Liên Xô. Vào những năm 1970, người Nga đã thành công trong việc chế tạo ra chiếc máy bay TU-144. Không cần phải là những chuyên gia hàng không mới nhận ra sự giống nhau đến kinh ngạc giữa một chiếc TU-144 và một chiếc Concorde, giống đến mức người ta thường gọi đùa những chiếc Tupolev này là những chiếc "Concordski"…
Trên thực tế, trong gần một thập kỷ người Nga đã kiên trì tìm cách thu thập cho được những bí mật liên quan đến việc chế tạo máy bay Concorde. Năm 1965, Sergei Pavlov, trưởng đại điện hãng hàng không Aeroflot tại Paris đã bị bắt cùng với một chiếc cặp chứa đầy tài liệu bao gồm các thiết kế chi tiết về hệ thống phanh, đường băng và các khoang của máy bay Concorde. 
Năm 1977, Seigei Fabiew, một gián điệp KGB khác cũng bị bắt. Đóng vai một nhà doanh nghiệp, Fabiew đã mở một văn phòng thiết kế và tư vấn ở Paris và có đông đảo các khách hàng là những nhà thầu xây dựng ở châu Âu. Trong nhiều năm nhà doanh nghiệp "chói sáng" này đã âm thầm bỏ tiền ra bí mật mua các tài liệu kỹ thuật tối mật trong lĩnh vực chế tạo các máy bay siêu thanh.
Tình báo công nghiệp và những vụ án rung chuyển thế giới
Không phải là chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, người ta cũng dễ dàng nhận thấy sự giống nhau đến khó tin giữa chiếc máy bay TU-144 và chiếc Concorde. Ảnh: Đ.N..
Người Mỹ cũng không khoanh tay đứng ngoài cuộc. Trong những năm 1990, hãng hàng không Saudi Arabian Airlines đã hoàn tất xong giai đoạn thương thuyết hợp đồng "khủng" với Airbus với doanh số lên tới 6 tỷ USD. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi chờ ký, hãng này bỗng quay sang chọn đối tác khác là Boeing. Thời gian sau đó, Ủy ban châu Âu đã công bố kết quả một cuộc điều tra cho thấy các cơ quan tình báo Mỹ đã tiến hành do thám và lưu lại các cuộc trao đổi của Airbus với các khách hàng tiềm năng, những thông tin ấy đã tạo ra các lợi thế giúp Boeing đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn hơn để giành được hợp đồng béo bở này.
Ngay trong nội bộ nước Mỹ, tháng 5 năm 2006, một tòa án ở Floride, chiểu theo đơn kiện của công ty Lockheed Martin, đã tuyên phạt hãng chế tạo máy bay Boeing một khoản tiền phạt 615 triệu USD. Trong năm 1998, Không quân Mỹ đã đặt hàng Boeing chế tạo một tên lửa đẩy với một hợp đồng tổng trị giá 6 tỷ USD, Boeing bị tố cáo đã tổ chức đánh cắp 37.000 trang tài liệu tối mật của đối thủ Lockheed Martin để phục vụ cho hợp đồng này. Ngoài việc bị phạt tiền, người khổng lồ Boeing còn phải đăng lời xin lỗi công khai trên hàng loạt tờ báo lớn của Mỹ về ứng xử "không thích hợp" của hai kỹ sư và một lãnh đạo công ty Boeing trong sự việc này.
Và trong lĩnh vực chế tạo ôtô
Sau ngành chế tạo máy bay thì ngành thiết kế và chế tạo xe hơi là ngành công nghiệp bị các gián điệp kinh tế nhòm ngó nhiều nhất. Trong lĩnh vực này, không cần phải được đào tạo bài bản về các kỹ năng tình báo, một người nào đó vẫn có thể dễ dàng đóng vai trò của một điệp viên "007" trong các văn phòng công ty. 
Nhìn bên ngoài, José Ignacio Lopez chẳng có một điểm gì chung với một đại tá tình báo KGB hay một trùm điệp viên Phòng Nhì của Pháp, tuy vậy ông ta đã làm rung chuyển đến tận chân móng của người khổng lồ General Motors (GM), hãng sản xuất xe hơi hàng đầu của Mỹ.
Tình báo công nghiệp và những vụ án rung chuyển thế giới
Năm 1993, José Ignacio Lopez de Arriortua (bên trái) đã gặp gỡ ông chủ của Volkswagen, Ferdinand Piech và quyết định chuyển sang làm việc cho Volkswagen và chuyển giao cho hãng này các bí mật sản xuất của General Motors mà ông ta đã từng nắm giữ.
Đang là người đứng đầu Opel, chi nhánh của General Motors ở Đức, Lopez quyết định rời khỏi GM để gia nhập hãng Volkswagen vào năm 1993. Sự việc không có gì đáng chê trách nếu không có việc Lopez đã lôi kéo hàng loạt các kỹ sư của GM đi theo mình, mang theo một khối lượng khổng lồ các tài liệu tối mật của GM… FBI đã mở cuộc điều tra về vụ việc, theo đó José Ignacio Lopez đối mặt với nguy cơ phải ngồi tù 5 năm và chịu một khoản tiền phạt rất nặng nề. 
Được sự ủng hộ của Ferdinand Pich, ông chủ của Volkswagen, Lopez đã phủ nhận mọi cáo buộc. Tuy nhiên khi khám nhà một trong những người thân của Lopez, nhà chức trách đã tìm thấy rất nhiều thùng carton chứa các tài tiệu tối mật về các bí mật công nghệ của GM.
Ngay lập tức hình ảnh của Volkswagen đã sụp đổ hoàn toàn trong mắt công chúng - một thảm họa đối với hãng xe hơi nổi tiếng của Đức. Bộ trưởng Kinh tế Đức phải đứng ra ngỏ lời làm trung gian hòa giải với GM. Báo chí liên tục đăng tải các phóng sự điều tra đặc biệt về vụ việc. 
Cả tổng thống Mỹ Bill Clinton và thủ tướng Đức Helmut Kohl cũng phải vào cuộc. José Ignacio Lopez de Arriortua bị buộc phải từ chức vào năm 1996 và mâu thuẫn giữa Volkswagen và General Motors  được dàn xếp ở những cấp cao nhất để tránh một vụ đối đầu giữa hai bên tại tòa án. Năm 1997, Volkswagen đã phải đền bù cho General Motors 100 triệu đô la và cam kết sẽ mua 1 tỷ đô la các loại phụ tùng ô tô của hãng General Motors. Cũng trong năm 1997, tòa án Đức đã tuyên phạt cá nhân José Ignacio Lopez một số tiền khá lớn: 400.000 marks.
Ngày 10 tháng 5 năm 2007, năm nhân viên và một cộng tác viên của hãng Kia Motors (thuộc tập đoàn Hyundai) đã bị bắt giữ vì cáo buộc đã bán các bí mật công nghiệp cho các đối tác Trung Quốc. Truyền thông Hàn Quốc gọi đây là một vụ "gián điệp công nghiệp lớn nhất trong lịch sử đất nước". Kết quả điều tra cho thấy, 5 bị cáo này đã bán 57 bí mật công nghiệp để đổi lấy một món tiền 185.000 euro. Một món hời đối với nền công nghiệp ô tô Trung Quốc để có thể rút ngắn khoảng cách tụt hậu giữa họ và các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.
Cú chơi đẹp của Pepsi-Cola
Về nguyên tắc, trong cuộc chiến tranh của các gián điệp kinh tế, mọi thủ đoạn "sạch hay bẩn" đều được phép sử dụng, kể cả các tập đoàn lớn có tên tuổi cũng không ngần ngại sử dụng các biện pháp thiếu lương thiện để triệt hạ đối thủ. Vì thế cách "chơi đẹp" như của hãng Pepsi-Cola vào năm 2006 quả thực là hiếm gặp.
Tình báo công nghiệp và những vụ án rung chuyển thế giới
Tìm cách bán các bí mật của CocaCola cho đối thủ cạnh tranh Pepsi-Cola, Joya Williams, cựu nhân viên của CocaCola đã bị kết án 8 năm tù giam.
Ngày 23 tháng 5 năm 2007, Joya Williams, cựu nhân viên của Coca-Cola đã bị tuyên án 8 năm tù giam sau khi đã thú nhận trước tòa việc đã cố gắng tìm cách bán cho đối thủ cạnh tranh Pepsi-Cola những bí mật kinh doanh của Coca-Cola. Là trợ lý của Giám đốc thương hiệu của Coca-Cola nên Joya có điều kiện tiếp xúc với rất nhiều tài liệu quan trọng và cô ta đã tìm cách rao bán nó cho Pepsi-Cola vào tháng 5 năm 2006.
Từ chối các phương pháp cạnh tranh "bẩn", Pepsi đã không hợp tác trong vụ mua bán tài liệu này, thay vào đó họ đã báo cho FBI để tiến hành bắt giữ Joya Williams. Không lâu sau vụ xử án Joya Williams, Coca-Cola đã gửi một lời cám ơn tới đối thủ cạnh tranh  Pepsi-Cola, được đăng công khai trên nhiều tờ báo lớn: "Cạnh tranh trên thương trường luôn là một cuộc chiến dữ dội và đôi khi rất tàn khốc, nhưng nó phải đúng đắn và tuân thủ luật pháp. Giống như trong các cuộc thi đấu thể thao, đó cũng phải là một cuộc chơi đẹp".
(Theo An ninh thế giới)

Cuộc chiến gián điệp khốc liệt giữa Đài Loan với Trung Quốc

Để thu thập các thông tin tình báo từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan đã thiệt hại nhiều điệp viên trong cuộc chiến tình báo khốc liệt giữa hai bên.
Với mái tóc bạc, cặp kính gọng vàng và trang phục giản dị, Trần Phú Mãn trông giống như một ông lão bình thường. Tuy nhiên, trong giới tình báo ở hai bờ Eo biển Đài Loan, ông là nhân vật nổi tiếng.
Ông có liên quan đến vụ giết một tác giả người Mỹ gốc Đài Loan 35 năm trước. Vụ án mạng đã gây sốc cho người Mỹ, khiến họ tức giận yêu cầu Đài Loan giao nộp ông và hai người khác cho hệ thống tư pháp Mỹ.
Vụ ám sát cũng trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến dân chủ hóa trên hòn đảo tự trị Đài Loan, vốn nằm dưới sự cai trị độc tài của Tưởng Giới Thạch và con trai ông là Tưởng Kinh Quốc từ năm 1949.
Cuoc chien gian diep khoc liet giua Dai Loan voi Trung Quoc hinh anh 1
Trần Phú Mãn, cựu phó giám đốc Cục Tình báo Quân sự Đài Loan, là nhân vật nổi tiếng trong giới tình báo ở hai bên eo biển Đài Loan. Ảnh: South China Morning Post.

Hợp tác với xã hội đen ám sát công dân Mỹ

Tác giả Henry Liu, 51 tuổi, nhà báo người Đài Loan chuyển đến Mỹ vào năm 1967 và sau đó trở thành công dân Mỹ, là người phê bình thẳng thắn của đảng cầm quyền Đài Loan. Ông đã xuất bản một cuốn tiểu sử gây mất lòng về  Tưởng Kinh Quốc. Các quan chức quyền lực ở Đài Bắc cũng tin rằng ông đang do thám cho đại lục.
Theo lời kể của ông Trần với South China Morning Post, năm 1984, phó đô đốc Uông Hy Linh, người đứng đầu Cục Tình báo Quân đội của Đài Loan, ra lệnh cho cấp phó Hồ Nghĩa Dân và trợ lý hàng đầu là Trần Phú Mãn giết Liu.
Ông Trần đã yêu cầu Trần Khởi Lễ, thủ lĩnh băng đảng Trúc Liên Bang khét tiếng Đài Loan, trừ khử nhà báo này. Tháng 10/1984, Trần Khởi Lễ và hai tên côn đồ khác đã bắn chết Liu trong nhà để xe tại nhà riêng của Liu ở phía bắc California, Mỹ.
Vụ án mạng đã làm rung chuyển nước Mỹ. Mối quan hệ của Mỹ với Đài Loan xuống mức tồi tệ nhất sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ giận dữ cáo buộc Đài Bắc gửi sát thủ đến ám sát một công dân Mỹ.
Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tham gia tìm kiếm các nghi phạm và lần ra cuộc trò chuyện giữa Uông Hy Linh và Trần Khởi Lễ thông qua chiếc điện thoại nghe lén. Chính quyền Đài Loan sau đó đã bắt giữ thủ lĩnh băng đảng và phụ tá của ông ta.
Cuoc chien gian diep khoc liet giua Dai Loan voi Trung Quoc hinh anh 2
Trần Phú Mãn trong những ngày đầu đào tạo tình báo ở Myanmar, gần biên giới với Trung Quốc. Ảnh: South China Morning Post.
Với lời đe dọa chấm dứt bán vũ khí cho Đài Loan, Washington yêu cầu chính quyền Tưởng Chính Quốc dẫn độ các nghi phạm tới phiên tòa ở Mỹ. Chính phủ Tưởng cuối cùng đã cho phép FBI thẩm vấn ba quan chức tình báo ở Đài Loan.
Đầu năm 1985, ba quan chức và hai sát thủ bị kết án tù tại Đài Loan. Uông Hy Linh, người chủ mưu, và phụ tá của ông bị kết án chung thân. Uông và hai tên giang hồ được phóng thích 6 năm sau đó. Trần Phú Mãn và Hồ Nghĩa Dân được trả tự do cuối năm 1987.
Việc các quan chức của cục tình báo hợp tác với xã hội đen khiến Tưởng Kinh Quốc lúng túng. Chính quyền của ông lo ngại Mỹ có thể lật lại chính sách hỗ trợ bảo vệ Đài Loan.
Mặc dù Washington đã chuyển sự công nhận ngoại giao từ Đài Bắc sang Bắc Kinh vào năm 1979 nhưng nước này cũng ban hành Đạo luật Quan hệ Đài Loan để cung cấp vũ khí cho Đài Loan nhằm phòng vệ Bắc Kinh.
Bắc Kinh đã đe dọa sử dụng vũ lực để thu hồi hòn đảo này kể từ khi Tưởng Giới Thạch và Quốc dân đảng rút về Đài Loan sau khi thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1949.
“Lúc đó tôi chỉ làm công việc của mình”, Trần Phú Mãn, 79 tuổi, nói. Ông từng là phó giám đốc một đơn vị của Cục Tình báo Quân đội, phụ trách thu thập thông tin tình báo về Trung Quốc từ năm 1949 và theo dõi các hoạt động của người Đài Loan ở Mỹ.
Cuoc chien gian diep khoc liet giua Dai Loan voi Trung Quoc hinh anh 3
Trần Phú Mãn (hàng trước, bên phải) trong khóa huấn luyện gián điệp đầu tiên của ông ở Myanmar. Ảnh: South China Morning Post.
Trong cuộc phỏng vấn với South China Morning Post, ông cho biết họ quyết định trừ khử Liu vì có bằng chứng chắc chắn rằng ông ta đang do thám cho Bắc Kinh trong khi cũng nhận tiền từ cục tình báo.
Vào thời điểm đó, những gì Liu làm được cục tình báo coi là hành động phản quốc. Cục này thường tự xử tử những người bị coi là phản bội mà không cần sự cho phép của lãnh đạo chính quyền.
Sau vụ ám sát, Tưởng Kinh Quốc đã thực hiện các thay đổi bao gồm cấm hành vi hành quyết bất hợp pháp. Năm 1987, ông chấm dứt chế độ thiết quân luật đã kéo dài ở Đài Loan, cuối cùng dẫn đến việc dân chủ hóa hòn đảo này.

Cuộc chiến tình báo với Trung Quốc đại lục

Trần Phú Mãn cho biết sau khi ra tù, ông trở lại cục tình báo và làm phó giám đốc đơn vị của cục cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2000.
Ông nhận định cuộc chiến tình báo Đài Loan đã trải qua ba giai đoạn. Trong các nhiệm kỳ của Tưởng Giới Thạch và Tưởng Kinh Quốc từ năm 1949 đến 1987, các điệp viên chính thức và không chính thức đã được cử đến đại lục như một phần trong kế hoạch khôi phục Trung Quốc của chính phủ Quốc Dân đảng.
Thời kỳ thứ hai là trong các nhiệm kỳ của Lý Đăng Huy và Trần Thủy Biển từ năm 1988 đến 2008. Các nhân vật chủ chốt tại đại lục được chiêu dụ làm gián điệp cho Đài Loan để đổi lấy tiền thưởng hoặc sự tự do tại Đài Loan.
Khi ông Mã Anh Cửu của Quốc Dân Đảng làm lãnh đạo Đài Loan từ năm 2008 đến 2016, ông đã áp dụng chính sách thân Bắc Kinh, dẫn đến sự ấm lên của mối quan hệ xuyên eo biển. Trong thời gian này, chính quyền Mã cắt giảm mạnh các hoạt động gián điệp, thay đổi các chiến thuật tấn công chủ động ban đầu thành phòng thủ.
Cuoc chien gian diep khoc liet giua Dai Loan voi Trung Quoc hinh anh 4
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đến thăm Cục Tình báo Quân đội (MIB) vào tháng 3/2018. Ảnh: Focus Taiwan.
Theo ông Trần, Đài Loan từng chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến gián điệp với Bắc Kinh sau khi tuyển mộ Lưu Liên Côn, một tướng cấp cao trong Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) và là quan chức cao cấp nhất từng do thám cho Đài Loan trong những năm 1990.
Để đe dọa Đài Loan và khiến lãnh đạo khi đó là Lý Đăng Huy mất tín nhiệm, PLA đã tiến hành một loạt vụ thử tên lửa bên ngoài Đài Loan khi hòn đảo này đang tổ chức cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp đầu tiên vào năm 1996.
Trong nỗ lực trấn an dư luận, ông Lý đã sử dụng thông tin do cục tình báo cung cấp khi tuyên bố rằng các tên lửa không có đầu đạn và không có gì phải sợ.
“Ngay sau khi ông Lý tiết lộ rằng các tên lửa không được trang bị vũ khí, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã ra lệnh truy lùng nội gián bằng mọi giá”, ông Trần nói. Với sự giúp đỡ của tướng Lý Chí Hạo, một gián điệp hai mang, PLA cuối cùng đã xác định được hai người tiết lộ tin mật.
Lưu Liên Côn, người đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho Đài Loan, bị bắt vào năm 1999 và bị xử tử bằng cách tiêm thuốc độc ở Bắc Kinh. Đại tá Thiệu Chính Tông, một gián điệp khác đã giúp Đài Loan kết nối với Lưu, cũng bị xử tử.
Cuoc chien gian diep khoc liet giua Dai Loan voi Trung Quoc hinh anh 5
Năm 2015, Bắc Kinh và Đài Bắc đã trao đổi các gián điệp bị bắt giữ sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và lãnh đạo Đài Loan khi đó là Mã Anh Cửu (trái). Ảnh: AFP.
Bài học này không khiến người kế nhiệm ông Lý kín miệng hơn. Năm 2003, khi Trần Thủy Biển trở thành lãnh đạo Đài Loan, ông đã đề nghị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về phòng thủ. Ông tiết lộ rằng PLA đang nhắm 496 tên lửa vào đảo và tất cả người Đài Loan phải đoàn kết để chống lại đại lục.
Ông Trần cho biết đại lục đã bị sốc khi chính quyền Trần Thủy Biển biết chính xác số lượng tên lửa. Sau một cuộc điều tra nội bộ, Trung Quốc đã lần ra một mạng lưới tình báo khác, bắt giữ một số doanh nhân Đài Loan và một sĩ quan cao cấp của PLA.
Từ đó trở đi, mạng lưới tình báo của Đài Loan tại đại lục hầu như bị triệt tiêu. Để tránh mất thêm người, Đài Bắc đã cắt giảm mạnh việc gửi các đặc vụ của cục tình báo đến đại lục.
Ông Trần hiện là chủ tịch một nhóm dân sự chuyên giúp đỡ các mật vụ đã nghỉ hưu và gia đình của những người đã chết khi làm nhiệm vụ. Ông sở hữu một nhà hàng ở Đài Bắc và thuê một số cựu mật vụ làm việc tại đây.
“Tôi muốn dành thời gian để đấu tranh cho quyền của những điệp viên về hưu và gia đình của những người đã hy sinh bởi tôi hiểu cảm giác của họ”, ông nói.
Theo South China Morning Post



Tình báo công nghiệp và những vụ án rung chuyển thế giới

Công Lý |

Tình báo công nghiệp và những vụ án rung chuyển thế giới
Không phải là chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, người ta cũng dễ dàng nhận thấy sự giống nhau đến khó tin giữa chiếc máy bay TU-144 và chiếc Concorde. Ảnh: Đ.N

Về nguyên tắc, trong cuộc chiến tranh của các gián điệp kinh tế, mọi thủ đoạn "sạch hay bẩn" đều được phép sử dụng, kể cả các tập đoàn lớn có tên tuổi cũng không ngần ngại sử dụng các biện pháp thiếu lương thiện để triệt hạ đối thủ.

Năm 2013, James Clapper, giám đốc cơ quan tình báo Mỹ, từng tuyên bố: "…cái mà người Mỹ chúng ta không làm, đó là việc sử dụng các mạng lưới tình báo của mình ở nước ngoài để đánh cắp các bí mật kinh tế và thương mại và trao chúng cho các xí nghiệp hay các công ty Mỹ giúp họ nâng cao tính cạnh tranh".
Nhưng với những tài liệu mà WikiLeaks đã tung ra, giờ đây chắc chắn chẳng còn ai tin vào những lời khẳng định trên của James Clapper nữa. Bởi vì nước Mỹ, cũng như rất nhiều nước khác trên thế giới đã sử dụng triệt để mạng lưới các điệp viên và bộ máy tình báo của mình để tiến hành cuộc chiến quan trọng nhất hiện nay: Cuộc chiến tranh kinh tế.
Những phát hiện chấn động
Tháng 6 năm 2015, một phát hiện đã gây chấn động thế giới: Từ năm 2006, người Mỹ đã tiến hành các phi vụ nghe lén và do thám các thành viên chính phủ, Giám đốc Ngân hàng Trung ương cũng như ban giám đốc nhiều tập đoàn lớn của Nhật. Một chiến dịch do thám có tên gọi "Targette Tokyo" đã được triển khai, bao gồm 35 mục tiêu là các yếu nhân quan trọng hàng đầu của Nhật Bản.
Chiến dịch này đã cho phép người Mỹ có được những "hiểu biết rất riêng tư" về các vị trí chủ chốt của Nhật Bản liên quan đến rất nhiều hồ sơ quan trọng, ví dụ như về vấn đề biến đổi khí hậu. Vụ bê bối đã dội một gáo nước lạnh vào quan hệ Mỹ - Nhật, đúng vào thời kỳ cao điểm của những cuộc đàm phán hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.
Một tháng trước đó, trang mạng Mediapart đã công bố những tài liệu cũng do WikiLeaks thu thập, cho thấy nước Mỹ, nhờ vào NSA cũng đã tiến hành một chiến dịch tình báo công nghiệp với quy mô lớn nhằm vào nước Pháp.
Theo như khẳng định của Edward Snowden thì "Tất cả các cuộc thương thuyết và các hợp đồng làm ăn của các công ty của Pháp có trị giá từ 200 triệu đô la trở lên" đều đã bị do thám và đánh cắp thông tin. Hành động khó có thể chấp nhận đối với một nước tự nhận là đồng minh trung thành của Pháp. Điều này giải thích tại sao các công ty Pháp liên tục bị mất đi các thị trường đã từng chìa tay ra chào đón họ.
Công nghiệp hàng không - "miếng mồi" hấp dẫn nhất
Trong cuộc chiến tranh kinh tế hiện nay, các chính phủ cũng như các công ty đều tích cực tham gia, mọi lĩnh vực kinh tế đều là đích nhắm tới, trong đó công nghiệp hàng không luôn là con mồi thu hút sự chú ý nhất.
Mọi công đoạn kỹ thuật ở đây đều được bảo hộ bằng các bằng sáng chế phát minh, thị trường chiến lược này luôn thu hút một lượng lao động hàng ngàn người và mang về những hợp đồng hàng triệu đô la. Không chỉ có những chiếc máy bay quân sự, những mẫu thiết kế máy bay dân dụng cũng luôn là đối tượng bị nhòm ngó của các gián điệp công nghiệp.
Đã có những thời kỳ, những chiếc máy bay Concorde trở thành niềm tự hào của nước Pháp, chính vì thế những bí mật công nghệ trong việc chế tạo chiếc máy bay này trở thành mục tiêu đánh cắp hàng đầu của nhiều nước, trong đó có Liên Xô.
Vào những năm 1970, người Nga đã thành công trong việc chế tạo ra chiếc máy bay TU-144. Không cần phải là những chuyên gia hàng không mới nhận ra sự giống nhau đến kinh ngạc giữa một chiếc TU-144 và một chiếc Concorde, giống đến mức người ta thường gọi đùa những chiếc Tupolev này là những chiếc "Concordski"…
Trên thực tế, trong gần một thập kỷ người Nga đã kiên trì tìm cách thu thập cho được những bí mật liên quan đến việc chế tạo máy bay Concorde. Năm 1965, Sergei Pavlov, trưởng đại điện hãng hàng không Aeroflot tại Paris đã bị bắt cùng với một chiếc cặp chứa đầy tài liệu bao gồm các thiết kế chi tiết về hệ thống phanh, đường băng và các khoang của máy bay Concorde.
Năm 1977, Seigei Fabiew, một gián điệp KGB khác cũng bị bắt. Đóng vai một nhà doanh nghiệp , Fabiew đã mở một văn phòng thiết kế và tư vấn ở Paris và có đông đảo các khách hàng là những nhà thầu xây dựng ở châu Âu. Trong nhiều năm nhà doanh nghiệp "chói sáng" này đã âm thầm bỏ tiền ra bí mật mua các tài liệu kỹ thuật tối mật trong lĩnh vực chế tạo các máy bay siêu thanh.
Người Mỹ cũng không khoanh tay đứng ngoài cuộc. Trong những năm 1990, hãng hàng không Saudi Arabian Airlines đã hoàn tất xong giai đoạn thương thuyết hợp đồng "khủng" với Airbus với doanh số lên tới 6 tỷ USD. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi chờ ký, hãng này bỗng quay sang chọn đối tác khác là Boeing.
Thời gian sau đó, Ủy ban châu Âu đã công bố kết quả một cuộc điều tra cho thấy các cơ quan tình báo Mỹ đã tiến hành do thám và lưu lại các cuộc trao đổi của Airbus với các khách hàng tiềm năng, những thông tin ấy đã tạo ra các lợi thế giúp Boeing đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn hơn để giành được hợp đồng béo bở này.
Ngay trong nội bộ nước Mỹ, tháng 5 năm 2006, một tòa án ở Floride, chiểu theo đơn kiện của công ty Lockheed Martin, đã tuyên phạt hãng chế tạo máy bay Boeing một khoản tiền phạt 615 triệu USD.
Trong năm 1998, Không quân Mỹ đã đặt hàng Boeing chế tạo một tên lửa đẩy với một hợp đồng tổng trị giá 6 tỷ USD, Boeing bị tố cáo đã tổ chức đánh cắp 37.000 trang tài liệu tối mật của đối thủ Lockheed Martin để phục vụ cho hợp đồng này.
Ngoài việc bị phạt tiền, người khổng lồ Boeing còn phải đăng lời xin lỗi công khai trên hàng loạt tờ báo lớn của Mỹ về ứng xử "không thích hợp" của hai kỹ sư và một lãnh đạo công ty Boeing trong sự việc này.
Và trong lĩnh vực chế tạo ôtô
Sau ngành chế tạo máy bay thì ngành thiết kế và chế tạo xe hơi là ngành công nghiệp bị các gián điệp kinh tế nhòm ngó nhiều nhất. Trong lĩnh vực này, không cần phải được đào tạo bài bản về các kỹ năng tình báo, một người nào đó vẫn có thể dễ dàng đóng vai trò của một điệp viên "007" trong các văn phòng công ty.
Nhìn bên ngoài, José Ignacio Lopez chẳng có một điểm gì chung với một đại tá tình báo KGB hay một trùm điệp viên Phòng Nhì của Pháp, tuy vậy ông ta đã làm rung chuyển đến tận chân móng của người khổng lồ General Motors (GM), hãng sản xuất xe hơi hàng đầu của Mỹ.
Tình báo công nghiệp và những vụ án rung chuyển thế giới  - Ảnh 1.
Năm 1993, José Ignacio Lopez de Arriortua (bên trái) đã gặp gỡ ông chủ của Volkswagen, Ferdinand Piech và quyết định chuyển sang làm việc cho Volkswagen và chuyển giao cho hãng này các bí mật sản xuất của General Motors mà ông ta đã từng nắm giữ
Đang là người đứng đầu Opel, chi nhánh của General Motors ở Đức, Lopez quyết định rời khỏi GM để gia nhập hãng Volkswagen vào năm 1993. Sự việc không có gì đáng chê trách nếu không có việc Lopez đã lôi kéo hàng loạt các kỹ sư của GM đi theo mình, mang theo một khối lượng khổng lồ các tài liệu tối mật của GM…
FBI đã mở cuộc điều tra về vụ việc, theo đó José Ignacio Lopez đối mặt với nguy cơ phải ngồi tù 5 năm và chịu một khoản tiền phạt rất nặng nề.
Được sự ủng hộ của Ferdinand Pich, ông chủ của Volkswagen, Lopez đã phủ nhận mọi cáo buộc. Tuy nhiên khi khám nhà một trong những người thân của Lopez, nhà chức trách đã tìm thấy rất nhiều thùng carton chứa các tài tiệu tối mật về các bí mật công nghệ của GM.
Ngay lập tức hình ảnh của Volkswagen đã sụp đổ hoàn toàn trong mắt công chúng - một thảm họa đối với hãng xe hơi nổi tiếng của Đức. Bộ trưởng Kinh tế Đức phải đứng ra ngỏ lời làm trung gian hòa giải với GM. Báo chí liên tục đăng tải các phóng sự điều tra đặc biệt về vụ việc.
Cả tổng thống Mỹ Bill Clinton và thủ tướng Đức Helmut Kohl cũng phải vào cuộc. José Ignacio Lopez de Arriortua bị buộc phải từ chức vào năm 1996 và mâu thuẫn giữa Volkswagen và General Motors được dàn xếp ở những cấp cao nhất để tránh một vụ đối đầu giữa hai bên tại tòa án.
Năm 1997, Volkswagen đã phải đền bù cho General Motors 100 triệu đô la và cam kết sẽ mua 1 tỷ đô la các loại phụ tùng ô tô của hãng General Motors. Cũng trong năm 1997, tòa án Đức đã tuyên phạt cá nhân José Ignacio Lopez một số tiền khá lớn: 400.000 marks.
Ngày 10 tháng 5 năm 2007, năm nhân viên và một cộng tác viên của hãng Kia Motors (thuộc tập đoàn Hyundai) đã bị bắt giữ vì cáo buộc đã bán các bí mật công nghiệp cho các đối tác Trung Quốc. Truyền thông Hàn Quốc gọi đây là một vụ "gián điệp công nghiệp lớn nhất trong lịch sử đất nước". Kết quả điều tra cho thấy, 5 bị cáo này đã bán 57 bí mật công nghiệp để đổi lấy một món tiền 185.000 euro. Một món hời đối với nền công nghiệp ô tô Trung Quốc để có thể rút ngắn khoảng cách tụt hậu giữa họ và các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.
Cú chơi đẹp của Pepsi-Cola
Về nguyên tắc, trong cuộc chiến tranh của các gián điệp kinh tế, mọi thủ đoạn "sạch hay bẩn" đều được phép sử dụng, kể cả các tập đoàn lớn có tên tuổi cũng không ngần ngại sử dụng các biện pháp thiếu lương thiện để triệt hạ đối thủ. Vì thế cách "chơi đẹp" như của hãng Pepsi-Cola vào năm 2006 quả thực là hiếm gặp.
Tình báo công nghiệp và những vụ án rung chuyển thế giới  - Ảnh 2.
Tìm cách bán các bí mật của CocaCola cho đối thủ cạnh tranh Pepsi-Cola, Joya Williams, cựu nhân viên của CocaCola đã bị kết án 8 năm tù giam
Ngày 23 tháng 5 năm 2007, Joya Williams, cựu nhân viên của Coca-Cola đã bị tuyên án 8 năm tù giam sau khi đã thú nhận trước tòa việc đã cố gắng tìm cách bán cho đối thủ cạnh tranh Pepsi-Cola những bí mật kinh doanh của Coca-Cola.
Là trợ lý của Giám đốc thương hiệu của Coca-Cola nên Joya có điều kiện tiếp xúc với rất nhiều tài liệu quan trọng và cô ta đã tìm cách rao bán nó cho Pepsi-Cola vào tháng 5 năm 2006.
Từ chối các phương pháp cạnh tranh "bẩn", Pepsi đã không hợp tác trong vụ mua bán tài liệu này, thay vào đó họ đã báo cho FBI để tiến hành bắt giữ Joya Williams. Không lâu sau vụ xử án Joya Williams, Coca-Cola đã gửi một lời cám ơn tới đối thủ cạnh tranh Pepsi-Cola, được đăng công khai trên nhiều tờ báo lớn:
"Cạnh tranh trên thương trường luôn là một cuộc chiến dữ dội và đôi khi rất tàn khốc, nhưng nó phải đúng đắn và tuân thủ luật pháp. Giống như trong các cuộc thi đấu thể thao , đó cũng phải là một cuộc chơi đẹp".
theo Công Lý

Iran bắt 10 gián điệp làm trong các cơ quan chính phủ

0 Thanh Niên Online
Nhiều người trong số các quan chức bị cáo buộc làm gián điệp hiện mang 2 quốc tịch nhưng không khai báo.
Lực lượng đặc nhiệm Iran tại thủ đô Tehran
Reuters
Hãng Sputnik ngày 29.8 dẫn lời Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi cho hay các lực lượng an ninh vừa bắt giữ 10 gián điệp làm việc trong các ban ngành khác nhau của chính phủ nước này.
Thông báo không nêu rõ những nghi phạm này đang làm việc cho nước nào cũng như thời điểm họ bị bắt. Tuy nhiên, nhiều người trong số đó mang 2 quốc tịch.
“Tôi từng nhiều lần yêu cầu mọi người thông báo nếu họ biết ai mang 2 quốc tịch. Đơn vị phản gián thuộc Bộ Tình báo đã thành công nhận diện và bắt 10 gián điệp thuộc các cơ quan chính phủ khác nhau”, ông Alavi nói.
Bộ trưởng Tình báo cũng thông báo lực lượng an ninh đã bắt giữ một thành viên của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hồi đầu tháng và triệt phá một tổ chức khủng bố ở miền bắc nước này.
Bên cạnh đó, cơ quan tình báo đã phát hiện nhiều âm mưu đánh bom trạm xe điện ngầm và các trường đại học, dù trước đó chưa đưa ra thông báo chính thức.
Thông báo của ông Alavi được đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng Iran-Mỹ tiếp tục leo thang. Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt lại các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Trong khi đó, Iran công bố chiến đấu cơ, tên lửa mới và cho biết Hải quân đang kiểm soát chặt chẽ eo biển Hormuz.
Eo biển này là cửa ngõ từ vùng Vịnh ra thế giới với lưu lượng khoảng 18.5 triệu thùng dầu được vận chuyển mỗi ngày.

Viktor Kudryavtsev, 74 tuổi, đã bị bắt giữ vì nghi ngờ làm lộ thông tin về tên lửa siêu vượt âm Kinzhal cho phía tình báo phương Tây.

Tiêu điểm - Nga bắt giữ người làm lộ bí mật tên lửa 'bất khả chiến bại' cho phương Tây

Tên lửa Kinzhal được mệnh danh là "bất khả chiến bại".

Nhà khoa học tại Tập đoàn Vũ trụ quốc gia Nga Roscosmos, Viktor Kudryavtsev, 74 tuổi, đã bị Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) bắt giữ để điều tra vụ rò rỉ bí mật loại tên lửa mới cho tình báo phương Tây.
Sputnik News đưa tin, FSB đã đột kích hai cơ sở của Roscosmos vào sáng 19/7. Đã có nghi ngờ rằng một nhân viên của Viện NTSNIIMASH, có trụ sở gần Moscow, chịu trách nhiệm vụ rò rỉ bí mật công nghệ này.
Roscosmos xác nhận Kudryavtsev đã bị giam giữ. Tập đoàn cũng lập ra một ủy ban để điều tra TSNIIMASH, tuy nhiên bác bỏ thông tin nói rằng một nhân viên khác đã bị bắt giữ.
Con trai của Kudryavtsev tuyên bố cha của mình không làm điều gì phản bội quốc gia.
Trước đó, tình báo phương Tây nhận được thông tin về việc Nga đã thử thành công tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, một loại vũ khí mà hiện giờ chính nước Mỹ cũng không thể ứng phó.
Ngay lập tức một cuộc điều tra thông tin rò rỉ đã được phía Nga tiến hành. Trong đó, FSB nghi ngờ có khoảng 10 người được cho là đã hợp tác với các cơ quan tình báo từ các nước phương Tây
Kinzhal là một trong những vũ khí chiến lược đã được tiết lộ bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bài phát biểu hồi tháng 3, trong đó ông mô tả chúng là "bất khả chiến bại".
Loại tên lửa này cũng được cho là có khả năng phá hủy một tàu sân bay và tấn công mục tiêu ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Một số báo cáo cho biết tên lửa Kinzhal đã được biên chế cho một số đơn vị, nhưng hầu hết cho rằng chúng vẫn đang trong quá trình phát triển.

Bellingcat xác định nghi can thứ hai vụ Skripal là bác sĩ quân y của GRU


Quốc Vinh quocvinhdspl@gmail.com
Thứ 3, 09/10/2018 | 10:14

Tên thật của nghi can Alexander Petrov có thể là Alexander Yevgenyevich Mishkin, đã hoạt động cho GRU 15 năm và có thể là thiếu tá hoặc đại tá.

Tiêu điểm - Bellingcat xác định nghi can thứ hai vụ Skripal là bác sĩ quân y của GRU

Ruslan Boshirov và Alexander Petrov - hai người đàn ông Nga bị phía Anh cáo buộc là tham gia vào vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Người đàn ông Nga thứ hai bị nước Anh cáo buộc là nghi can gây ra vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal đã được trang web điều tra Bellingcat tiết lộ danh tính có thể là bác sĩ quân y của cơ quan tình báo quân đội GRU của Nga.
Reuters dẫn thông tin từ trang web của Bellingcat cho biết, người đàn ông này tên là Alexander Yevgenyevich Mishkin, 39 tuổi, từng bị các nhà chức trách Anh cáo buộc tham gia vào vụ đầu độc cựu điệp viên Nga vào tháng trước dưới tên gọi là Alexander Petrov. Trong một báo cáo hôm 8/10, tờ Daily Telegraph của Anh cũng gọi người đàn ông này là Mishkin.
Các công tố viên Anh buộc tội Petrov và một người đàn ông khác tên là Ruslan Boshirov đã thực hiện hành vi tấn công cha con nhà Skripal ở thành phố Salisbury của Anh vào tháng 3. Họ tin rằng hai nghi phạm này đã sử dụng bí danh để vào nước Anh.
Bellingcat tháng trước đã xác định Ruslan Boshirov là một đại tá trong GRU có tên thật là Anatoliy Chepiga. Cảnh sát Anh cho biết họ không bình luận về danh tính thực sự của hai người đàn ông Nga theo suy đoán từ phía trang web điều tra Bellingcat.
Cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái Yulia đã được tìm thấy trong tình trạng trúng độc trên một băng ghế công cộng ở Salisbury và vụ việc đã thúc đẩy các vụ trục xuất ngoại giao Đông-Tây lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
Tiêu điểm - Bellingcat xác định nghi can thứ hai vụ Skripal là bác sĩ quân y của GRU (Hình 2).

Hình ảnh hộ chiếu của Alexander Yevgenyevich Mishkin được trang Bellingcat nhận định chính là Alexander Petrov.

Theo thông tin từ phía Bellingcat, Alexander Yevgenyevich Mishkin sinh ngày 7/7/1979 tại làng Loyga thuộc quận Archangelsk, miền bắc nước Nga, và cho đến tháng 9/2014, địa chỉ nhà đăng ký của người này ở Moscow chính là trụ sở của GRU.
"Quá trình nhận dạng của Bellingcat bao gồm nhiều nguồn mở, lời khai từ những người quen với nhân vật, cũng như các bản sao của các tài liệu nhận dạng cá nhân, bao gồm cả bản sao chụp hộ chiếu", trang web cho biết.
Cấp bậc trong GRU của Mishkin không rõ, nhưng Bellingcat suy đoán rằng với việc đã công tác 15 năm, người đàn ông này có thể là trung tá hoặc đại tá.
Mishkin được tuyển dụng bởi GRU trong thời gian học tại một trong những học viện quân sự của Nga. Từ năm 2011 đến năm 2018 người này đã có nhiều chuyến đi dưới danh tính của Alexander Petrov, bao gồm cả đến Ukraine và lãnh thổ ly khai Transnistria của Moldova.
Cho đến hiện tại, Đại sứ quán Nga tại London chưa đưa ra bình luận gì về suy đoán của trang Bellingcat nói trên.
Trước đó, Nga phủ nhận bất kỳ sự tham gia nào vào việc đầu độc cựu điệp viên Skripal, đồng thời khẳng định hai người đàn ông bị Anh cáo buộc chỉ là công dân Nga bình thường. Họ là khách du lịch tới London để vui chơi và vô tình viếng thăm Salisbury đúng lúc sự việc xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét