Thứ Năm, 16 tháng 5, 2019

CÂU CHUYỆN TÌNH BÁO 258

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Những chuyện chưa kể về lực lượng tình báo quân sự Việt Nam

Tình báo Israel truy lùng đồ tể phát xít Đức lẩn trốn sau Thế chiến 2

Trung Hiếu - Thúy Đoan |

Tình báo Israel truy lùng đồ tể phát xít Đức lẩn trốn sau Thế chiến 2

Cơ quan tình báo Israel đã tung người đi khắp nơi trên thế giới sau Thế chiến 2 để truy bắt các cựu trùm phát xít Đức gây ra họa diệt chủng Do Thái.



Adolf Eichmann – một kẻ chủ mưu chính trong cuộc diệt chủng người Do Thái Holocaust, đã trốn sang Nam Mỹ sau Thế chiến 2. Cơ quan tình báo Israel quyết tâm lần ra hắn và bắt hắn phải trả giá.
Mật vụ Israel ra tay
“Un momentito, Señor” (có nghĩa là “một lát thôi, thưa ngài”) là cụm từ ngắn ngủi bằng tiếng Tây Ban Nha mà nhân viên tình báo Israel Peter Malkin biết nhưng chính cụm từ này lại giúp thay đổi tiến trình lịch sử liên quan đến việc xử tội các phần tử phát xít Đức phạm tội ác chiến tranh.
Malkin nói ra những từ này với một công nhân bị hói làm cho nhà máy Mercedes-Benz đang trên đường trở về nhà ở Argentina vào ngày 11/5/1960. Khi người công nhân này miễn cưỡng chào viên đặc vụ, Malkin nhanh chóng hành động.
Tình báo Israel truy lùng đồ tể phát xít Đức lẩn trốn sau Thế chiến 2 - Ảnh 1.
Chân dung Eichmann khi là một quan chức trong chế độ phát xít Đức. Ảnh: Getty.
Với sự trợ giúp của 3 nhân viên đặc vụ khác, Malkin quật ngã người đàn ông kia và tống ông ta vào ô tô. Khi xe lao đi, nhóm này trói ông ta lại và trùm kín chăn lên ông ta ngồi ở hàng ghế sau.
Đây không phải là vụ bắt cóc thông thường. Người đàn ông ở hàng ghế sau là một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất thế giới: Adolf Eichmann - một quan chức của Đức Quốc xã đã giúp chế độ này thực hiện thảm sát 6 triệu người Do Thái trong Thế chiến 2.
Trong nhiều năm sau đó, y đã lẩn trốn nhà chức trách và sống tương đối yên bình ở Argentina thuộc Nam Mỹ. Và giờ đây, y đã nằm trong tay cơ quan tình báo đối ngoại Mossad của Israel. Các tội ác bí mật một thời của y sắp sửa được công bố cho thế giới.
Tình báo Israel truy lùng đồ tể phát xít Đức lẩn trốn sau Thế chiến 2 - Ảnh 2.
Chứng minh thư của công dân Argentina Ricardo Klement- vỏ bọc của Eichmann. Ảnh: Tàng thư Bettmann.
Việc bắt giữ, thẩm vấn và xét xử Eichmann là một phần của một trong các chiến dịch mật tham vọng nhất thế giới.
Guy Walters, tác giả cuốn “Hunting Evil: The Nazi War Criminals Who Escaped and the Quest to Bring them to Justice” nói: “Công tác hậu cần phục vụ việc bắt giữ này thật phi thường... Cứ như một kịch bản phim xảy ra trong đời thực. Và việc này đã giúp thế giới thức tỉnh trước cuộc thảm sát Holocaust”.
Quá khứ của đối tượng bị bắt
Khi Eichmann lần đầu gia nhập Đảng Quốc xã Áo vào năm 1932, ít ai có thể dự đoán được gã trong tương lai sẽ trở thành một kẻ thảm sát hàng loạt. Nhưng sau đó y đã trở thành một quan chức hành chính đầy kỹ năng và một kẻ cuồng tín chống Do Thái.
Hắn thăng tiến nhanh chóng trong hàng ngũ Đảng Quốc xã. Vào năm 1935, y giúp đảng này vạch ra câu trả lời cho cái gọi là “vấn đề Do Thái” – đây là thuật ngữ mà bọn Quốc xã dùng trong 1 thập kỷ tiếp theo để chỉ cách đối xử người Do Thái ở châu Âu.
Tình báo Israel truy lùng đồ tể phát xít Đức lẩn trốn sau Thế chiến 2 - Ảnh 3.
Ngôi nhà bí mật của Adolf Eichmann ở San Fernando, Argentina vào khoảng năm 1960. Ảnh: Tàng thư Keystone.
Mặc dù sau này hắn tuyên bố mình chỉ là kẻ chấp hành mệnh lệnh, trên thực tế Eichmann đã giúp phát xít Đức giải quyết khâu hậu cần cho việc thảm sát người Do Thái. Y đã dự hội nghị Wannsee – cuộc họp mà tại đó các quan chức cấp cao của Đức Quốc xã điều phối các chi tiết về cái mà chúng gọi là “Giải pháp Cuối cùng” (ám chỉ việc sát hại người Do Thái – ND).
Mặc dù Eichmann không đưa ra quyết định nào tại hội nghị đó, y đã ghi chép về hội nghị và chuẩn bị các dữ liệu được các quan chức phát xít cấp cao sử dụng để ra quyết định chính xác về cách thức diệt chủng cư dân Do Thái của châu Âu. Sau hội nghị, Eichmann giúp triển khai việc diệt chủng, điều phối việc trục xuất và sát hại hàng trăm ngàn người Do Thái ở các khu vực bị Đức Quốc xã chiếm đóng.
Sau Thế chiến 2, nhiều “kiến trúc sư” của thảm sát Holocaust đã bị bắt giữ, xét xử tại tòa án Nuremberg và bị hành quyết. Thế nhưng Eichmann lại thoát khỏi lưới công lý. Sau khi bị người Mỹ bắt vào thời điểm chiến tranh kết thúc, y đã trốn thoát, thay đổi nhân dạng nhiều lần trong quãng thời gian y chu du khắp châu Âu thời hậu chiến.
Ở Italy, y được các tu sĩ và giám mục có cảm tình với chế độ phát xít Đức trợ giúp. Eichmann tới Buenos Aires, Argentina vào năm 1950. Tại đây, y sử dụng một danh tính mới “Ricardo Klement”. Gia đình y đoàn tụ cùng y ở Argentina một thời gian ngắn sau đó, cùng sống một cuộc sống tĩnh lặng. Eichmann cố gắng tự nuôi sống bản thân bằng nhiều nghề khác nhau.
Tình báo Israel truy lùng đồ tể phát xít Đức lẩn trốn sau Thế chiến 2 - Ảnh 4.
Lò thiêu tại trại tập trung Auschwitz. Lò thiêu này dùng để thiêu thi thể những người chết tại trại tập trung này. Ảnh: Corbis.
Thế nhưng Eichmann không phải là gã phát xít duy nhất lẩn trốn sang quốc gia Nam Mỹ. Y cũng không quá úp mở về bí mật quá khứ của mình.
Eichmann duy trì quan hệ xã hội với các kẻ Đức Quốc xã lẩn trốn khác. Y thậm chí còn trả lời phỏng vấn chi tiết của một nhà báo thân Đức Quốc xã, trong đó y phàn nàn rằng mình đã mắc một sai lầm là không giết tất cả những người Do Thái ở châu Âu.
Phát hiện mục tiêu, điều tra và “cất vó”
Tin đồn về hoạt động của Eichmann ở Argentina cuối cùng cũng lan tới Mỹ, châu Âu và Israel. Tình báo Tây Đức và tình báo đã phát hiện ra dấu hiệu về Eichmann nhưng họ không có hành động tiếp theo bởi vì, theo Walters, “người Mỹ không có nhiệm vụ phải săn các phần tử Đức Quốc xã”.
Nhưng có 1 quốc gia mới ra đời rất quan tâm đến việc bắt giữ Eichmann, đó là Israel.
Nhờ vào Lothar Herrmann – một người Do Thái tị nạn bị mù và chạy sang Argentina sau khi bị giam ở Dachau, Israel biết được tung tích của Eichmann và bắt đầu lên kế hoạch bắt giữ y.
Khi Herrmann phát hiện ra Eichmann đang ở Argentina thông qua người con gái của ông là Sylvia (cô này hẹn hò với một trong các con trai của Eichmann), ông đã viết thư cho Đức để cung cấp thông tin này.
Một thẩm phán Đức gốc Do Thái tên là Fritz Bauer đã hỏi thêm chi tiết về vụ này. Với sự trợ giúp của Sylvia, Herrmann đã cung cấp địa chỉ của Eichmann. Đề phòng những phần tử cảm tình với phát xít Đức sẽ cảnh báo cho Eichmann về cuộc điều tra của phía Đức, Bauer bí mật “phím” thông tin này cho cơ quan mật vụ Mossad của Israel.
    Để bắt cóc Eichmann, Mossad đã tập hợp một đội “bắt giữ” với thành viên đa số là những người có cả gia đình bị giết hại trong thảm sát Holocaust.
    Mục tiêu của nhóm đặc vụ Israel này không chỉ là bắt giữ Eichmann mà còn đưa y về Israel để bắt y phải chịu xét xử công khai về các tội ác của y.
    Khi đội này theo dõi Eichmann, họ nhận thấy hành tung của y cực kỳ dễ đoán. Họ quyết định bắt hắn khi hắn đi bộ về nhà sau khi rời khỏi xe bus.
    Kế hoạch được dàn dựng kỹ lưỡng để bắt cóc Eichmann vào ngày 11/5/1960 đã suýt bị phá hỏng khi Eichmann không xuống xe bus vào thời điểm dự kiến. Tuy nhiên, nửa tiếng sau Eichmann đã xuất hiện khi rời khỏi một chiếc xe bus đến sau.
    Malkin và đồng đội đối diện với Eichmann trên một con phố tối và yên tĩnh. Họ bắt cóc và đưa Eichmann tới một “địa điểm an toàn” ở Buenos Aires, nơi hắn bị thẩm vấn trong vài ngày trước khi bị đánh thuốc mê và đưa lên phi cơ bay về Israel.
    Phiên tòa xét xử y sau đó được truyền hình toàn bộ. Phiên xét xử thu hút hàng triệu người xem với phần chứng thực đầy cảm xúc của các nhân chứng về cuộc thảm sát Holocaust. Trong phiên tòa này, Eichmann tiếp tục ra vẻ ngây thơ mà y đã tạo dựng ở Argentina – hình ảnh về một quan chức nhu mì phải tuân theo lệnh của thượng cấp.
    Tác giả Walter viết rằng Eichmann là một kẻ sốt sắng phục vụ chế độ Đức Quốc xã và đã nỗ lực giết thật nhiều người Do Thái ở mức có thể. “Ông ta không chỉ là một quan chức thực thi nhiệm vụ đơn thuần”.
    Dù đến phút cuối cùng Adolf Eichmann khăng khăng mình không chịu trách nhiệm về thảm sát Holocaust, Adolf Eichmann vẫn bị một tòa án đặc biệt kết tội. Y bị treo cổ vào ngày 31/5/1962.
    theo VOV

    "Điệp viên tỉ đô" của CIA 7 năm qua mặt KGB

    Hoàng Nam |

    "Điệp viên tỉ đô" của CIA 7 năm qua mặt KGB
    Adolf Tolkachev.

    Gây tiếng vang với thành tích tuyển mộ được nhiều điệp viên, thu thập được nhiều thông tin tình báo vô cùng quan trọng, nhưng cơ quan tình báo Liên Xô KGB trong lịch sử hoạt động của mình cũng phải nếm trải không ít thất bại. Trong đó, thất bại nặng nề nhất có thể nói là vụ để “điệp viên tỉ đô” của cơ quan tình báo đối thủ của Mỹ CIA “qua mặt” suốt bảy năm.

    Năm lần tiếp cận
    Tháng 1/1977, khi đang chờ đổ xăng tại một cây xăng dành cho các nhà ngoại giao ở Moscow, người đứng đầu CIA tại Liên Xô (trong vỏ bọc một nhà ngoại giao) ngạc nhiên khi thấy một người đàn ông trung niên người Nga tiến lại gần và hỏi ông có phải là người Mỹ không bằng tiếng Anh.
    Sau khi nhà ngoại giao Mỹ xác nhận, người đàn ông liền bỏ vào ghế xe một mảnh giấy rồi rời đi. Trong mảnh giấy, người đàn ông cho biết là một kỹ sư người Liên Xô, muốn gặp một quan chức Mỹ để trao đổi thông tin.
    CIA không tỏ ra hào hứng với lời đề nghị bất ngờ nói trên vì nó được đưa ra trong lúc KGB được cho là đã thành lập lực lượng “mồi nhử” chuyên tìm cách khiến các điệp viên của CIA đang hoạt động tại Liên Xô lộ diện rồi trục xuất về nước.
    Thêm vào đó, tại thời điểm diễn ra cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Cyrus Vance cũng đang có kế hoạch tới thăm Liên Xô để đặt nền tảng cho quan hệ song phương. Do đó, phía Mỹ không muốn có bất cứ hành động mạo hiểm nào có thể cản trở kế hoạch của chính quyền mới. CIA đã quyết định không hồi đáp thông tin nhận được.
    Bẵng đi gần một tháng, người đàn ông lạ mặt lại tiếp cận người đứng đầu CIA ở Moscow khi ông này đang đậu xe gần tòa Đại sứ Mỹ. Người đàn ông tiếp tục để lại một mẩu giấy rồi bỏ đi, trong đó nhắc lại đề nghị. Dựa trên quyết định được đưa ra trước đó, CIA tiếp tục lặng im. Hai tuần sau, lại thêm một mẩu giấy nữa được gửi đi.
    Lần này, để giải tỏa lo ngại của CIA, người viết thư nói hiểu được những lo ngại của cơ quan tình báo Mỹ, đồng thời tiết lộ bản thân đang làm việc tại một đơn vị bí mật của Liên Xô.
    Người viết thư cũng lặp lại yêu cầu được tiếp xúc cũng như đưa ra cách thức liên lạc hai bên. Ấn tượng trước sự kiên trì của người đàn ông người Nga, người đứng đầu CIA tại Moscow đã xin ý kiến cấp trên được thăm dò người này. Tuy nhiên, trụ sở chính của CIA tại Mỹ không đồng ý.
    Bẵng đi tới gần ba tháng, khi phía Mỹ tưởng chừng như mọi việc đã khép lại thì tháng 5/1977, người đàn ông tiếp tục tiếp cận người đứng đầu CIA tại Moscow nhưng vẫn không được hồi đáp. Đó là lần thứ tư đề nghị của ông ta bị phớt lờ. Sau lần này, phải hơn sáu tháng sau, người đàn ông người Nga mới lại tiếp cận trở lại với phía Mỹ.
    Để tạo lòng tin, ông ta gửi kèm theo một tài liệu dài hai trang, trong đó có các thông tin liên quan đến hệ thống điện tử của một máy bay Liên Xô.
    Thời điểm tập tài liệu được gửi đi vào lúc CIA tại Liên Xô đã có một người đứng đầu mới. Sau khi xem xét, nhận thấy giá trị của thông tin do người đàn ông cung cấp, lãnh đạo CIA tại Liên Xô quyết định gửi điện về trụ sở, đề nghị được tìm hiểu về điệp viên tình nguyện người Nga. Lần này, giới chức tình báo Mỹ đồng ý.
    Tháng 3/1978, người đàn ông người Nga cung cấp thêm 11 trang tài liệu viết tay, trong đó có thông tin về các nỗ lực nghiên cứu và chế tạo máy bay quân sự của Nga. Lần này, ông ta thông báo sẽ bỏ cuộc nếu không nhận được hồi âm từ phía Mỹ. Nhận được tuyên bố này, sau nhiều do dự, CIA đã quyết định chính thức đồng ý cử người gặp người đàn ông người Nga.
    Điệp viên tỉ đô
    Người đàn ông người Nga trên là Adolf Tolkachev, một kỹ sư chuyên về radar trên không tại Viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật điện (Phazotron) của Liên Xô.
    Việc tuyển mộ được người này được đánh giá là sự kiện có tính chất bước ngoặt trong triển khai các hoạt động tình báo của Mỹ ở Liên Xô. Bởi trong những năm đầu thời kỳ Chiến tranh Lạnh, CIA dù đã tuyển được một số nguồn tin nhưng chưa bao giờ có thể thực sự thiết lập được mạng lưới gián điệp ngay trong lòng nước Nga.
    KGB lúc bấy giờ thắt chặt việc theo dõi, khiến các công dân hay quan chức Liên Xô không dám hoạt động gián điệp. Về phía Mỹ, việc phân tích các nguồn tin để quyết định thu nhận ai hay bỏ qua cũng rất chật vật như đã nói ở trên, khiến họ có thể đã để vuột mất nhiều nguồn tin quan trọng.
    Với sự xuất hiện của Tolkachev, mọi việc đã thay đổi hoàn toàn. Tolkachev là điệp viên thành công và có giá trị bậc nhất mà Mỹ có được tại Liên Xô trong suốt hai thập kỷ. Trong hơn bảy năm làm việc cho CIA, ông ta đã 21 lần đánh lạc hướng những tai mắt của KGB của Liên Xô để chuyển tài liệu cho các nhân viên CIA ngay trên đường phố ở thủ đô nước Nga. Những tài liệu và bản vẽ của ông ta đã mở ra những bí mật về hệ thống radar cũng như các nghiên cứu về vũ khí trong tương lai của Liên Xô.
    Đặc biệt, hoạt động gián điệp của người này còn giúp nước Mỹ tìm ra rõ những điểm yếu của hệ thống phòng thủ trên không của Liên Xô để từ đó nghiên cứu được những tên lửa và máy bay ném bom có thể bay dưới tầm các radar của Liên Xô.
    Theo một số báo cáo, không quân Mỹ ước tính hoạt động gián điệp của Tolkachev đã giúp Washington tiết kiệm được 2 tỉ USD cho các hoạt động nghiên cứu phát triển vũ khí. Điệp viên này vì thế đã được đặt cho biệt danh “điệp viên tỉ USD”.
    Ngoài ra, Tolkachev cũng trở thành một nhân vật “truyền thuyết”, một điển hình để nghiên cứu về hoạt động gián điệp khi có thể gặp được CIA ngay trước mũi KGB.
    Với công lao như vậy, Tolkachev đã được Mỹ tưởng thưởng khá hậu hĩnh. Tuy nhiên, có một sự thật ít người biết là động cơ của Tolkachev khi phản bội đất nước không phải vì tiền. Trên thực tế, ông hợp tác với CIA để gây tổn hại cho Liên Xô nhằm trả thù việc mẹ vợ ông ta đã bị xử tử, còn bố vợ ông ta thì bị đưa tới trại lao động vì tội không tố giác vợ hồi những năm 1930.
    Vì thế số tiền mà Mỹ đưa cho dù đều nhận nhưng Tolkachev không hề đếm xỉa mà xem đó là biểu hiện của việc người Mỹ tôn trọng những việc mà ông ta đã làm. Cũng vì không cần tiền nên Tolkachev đôi khi chỉ yêu cầu phía Mỹ “trả công” cho ông ta bằng những các album nhạc của Beatles, Led Zeppelin… mà con trai của ông ta thích.
    Cái kết
    Từ giữa năm 1982, CIA đột ngột mất liên lạc với nguồn tin quý giá. Trong suốt năm cuộc gặp đã được lên kế hoạch, người của Mỹ cứ đến điểm hẹn rồi lại phải về tay không vì Tolkachev không xuất hiện. Cùng lúc, CIA cũng nhận thấy lực lượng do thám của KGB bỗng nhiên trở nên dày đặc trên đường phố, cho thấy rất có thể đã có chuyện xảy ra.
    Buổi tối ngày 7/12/1982, ngày diễn ra cuộc hẹn tiếp theo theo thỏa thuận, phía Mỹ giao sỹ quan Bill Plunkert gặp gỡ nguồn tin.
    Vào khoảng giờ cơm tối, Plunkert và vợ cùng vợ chồng người đứng đầu tình báo Mỹ tại Liên Xô tới Đại sứ quán Mỹ ở Liên Xô dưới vỏ bọc dự tiệc sinh nhật một nhân viên của tòa đại sứ. Hai bà vợ đều mặc đồ đen và mang theo một chiếc bánh sinh nhật lớn, thực chất là một thiết bị tạo hình nộm.
    Biết rõ nguồn tin của KGB đang theo sát mình, chiếc xe vòng vèo qua nhiều đoạn đường rồi đến một góc phố khuất, với sự hỗ trợ của thiết bị tạo hình nộm và những người đi cùng, Plunkert đã nhảy xuống xe và biến mất.
      Trong khi đó, trên xe, chiếc bánh sinh nhật được dỡ ra, tạo hình ảnh giống đầu và thân viên sỹ quan vừa nhảy ra, khiến phía Nga không nghi ngờ gì. Cắt đuôi tình báo Liên Xô thành công, Plunkert đến điểm hẹn, đứng chờ khá lâu nhưng Tolkachev vẫn không xuất hiện.
      Mãi đến tháng 10/1983, Tolkachev mới gặp lại nhân viên của CIA. Lần này, ông ta đã chuyển cho phía Liên Xô 16 trang tài liệu cùng một mảnh giấy ghi ra những yêu cầu mới của ông ta cũng như các lưu ý về những cuộc gặp trong tương lai.
      Trong giấy, Tolkachev cũng cho biết cơ quan của ông ta đã tiến hành điều tra về việc rò rỉ thông tin và ông ta có thể sẽ bị bắt bất cứ lúc nào nên ông ta đã hủy toàn bộ các tài liệu cũng như vật dụng có liên quan đến việc trao đổi thông tin với CIA.
      Trong mẩu tin nhắn, Tolkachev vẫn khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với CIA nhưng kể từ lần gặp cuối cùng đó, ông ta đã không xuất hiện thêm bất cứ một lần nào nữa.
      Các tài liệu về sau được công bố cho thấy hoạt động gián điệp của Tolkachev bị phát giác vào khoảng cuối năm 1984, đầu năm 1985 do bị một nhân viên của CIA phản bội tố cáo với KGB. Tolkachev bị bắt giữ năm 1985 và bị tử hình vào tháng 10/1986 vì tội phản quốc.
      theo Pháp luật Việt Nam

      "Chuyên gia lật đổ" CIA đã can thiệp vào cuộc đảo chính quân sự ở Venezuela như thế nào?

      Trung Phạm |

      "Chuyên gia lật đổ" CIA đã can thiệp vào cuộc đảo chính quân sự ở Venezuela như thế nào?

      Theo Jacob G. Hornberger, lịch sử đã chứng minh, lật đổ chế độ luôn luôn là một trong những sứ mệnh cốt lõi của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA).


      Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza đã lên tiếng cáo buộc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) là cơ quan đứng đằng sau giật dây cho các hoạt động lật đổ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.
      "Đây là một kế hoạch chung được CIA và phe đối lập phối hợp thực hiện để lật đổ Tổng thống Maduro nhằm thò bàn tay của họ vào các nguồn tài nguyên của đất nước Venezuela".
      Jacob G. Hornberger, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch tổ chức có tên gọi "The Future of Freedom Foundation" cho rằng, mặc dù chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy CIA trực tiếp can dự vào chiến dịch thay đổi chế độ ở Venezuela nhưng chắc chắn CIA đã đóng một vai trò chủ chốt ở đây.
      Theo Hornberger, lật đổ chế độ luôn luôn là một trong những sứ mệnh cốt lõi của cơ quan tình báo này. Lịch sử đã chứng minh điều đó!
      "Chiến tích" lật đổ chế độ của CIA
      Peter Kornbluh, chuyên gia phân tích của Trung tâm Lưu trữ An ninh Quốc gia thuộc Đại học George Washington đã đưa ra con số thống kê về lịch sử 75 năm thực hiện các chiến dịch bí mật thay đổi chế độ ở châu Mỹ Latinh của CIA.
      Điển hình trong số đó là vụ đảo chính ở Guatemala (1954), cuộc xâm lược Cuba thất bại (1961), tiến hành hàng loạt vụ ám sát ở Cuba (giai đoạn 1961-2001), xâm lược Cộng hòa Dominica (1965), can thiệp bầu cử và can dự vào cuộc đảo chính ở Chile (1964-73), xâm lược Panama (1990) và nhúng tay vào cuộc đảo chính ở Honduras (2009).
      Hiện nay, mặc dù chưa có những bằng chứng xác thực về các hoạt động của CIA ở Venezuela nhưng từ các hoạt động lật đổ chế độ mà Mỹ phát động ở Mỹ Latinh không khó để suy ra điều đó.
      Chuyên gia lật đổ CIA đã can thiệp vào cuộc đảo chính quân sự ở Venezuela như thế nào? - Ảnh 1.
      Người dân ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đội mũ nồi đỏ in hình cố Tổng thống Hugo Chavez Ảnh: AP
      Các trạm tình báo CIA từ lâu đã thiết lập quan hệ mật thiết với các đối tác địa phương trong khu vực.
      "Những người Cuba lưu vong được CIA huấn luyện đã thao túng DISIP - cơ quan tình báo Venezuela trong những năm 1970", Kornbluh cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Một trong số những nhân vật này là Luis Posada (mang mật danh CIA AMCLEVE-15) đã giữ vai trò chủ đạo trong kế hoạch gài bom vào một máy bay Cuba năm 1976 khiến 73 thiệt mạng".
      Posada sau đó tị nạn ở Venezuela và trở thành quan chức cao cấp của DISIP. Tổng thống Hugo Chavez đã thanh trừng các sĩ quan tình báo ủng hộ Mỹ nhưng CIA thì chưa bao giờ ngừng tuyển dụng điệp viên.
      "Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng họ đang sử dụng những người của họ ở các cơ quan tình báo và quân đội", Mel Goodman, một đặc vụ CIA nghỉ hưu từng hoạt động trong các trạm tình báo CIA những năm 1970 và 1980 cho biết. "Đó là ngón nghề cơ bản của họ".
      "Bàn tay đen" của CIA ở Venezuela
      Khi Elliott Abrams bắt đầu nhúng tay vào hoạch định các chính sách thay đổi chế độ bí mật trong những năm 1980 ở Nicaragua, công việc bình phong của ông ta là Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề nhân quyền.
      Otto Reich, một trùm lật đổ khác thời Tổng thống Ronald Reagan đã sử dụng Văn phòng Ngoại giao Công trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ làm vỏ bọc che chắn cho các hoạt động bí mật của mình.
      Theo một báo cáo của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, các quan chức cấp cao CIA đã sử dụng văn phòng của Reich để soạn thảo một chiến dịch tuyên truyền và thực thi chính trị nội bộ ở Nicaragua.
      Chuyên gia lật đổ CIA đã can thiệp vào cuộc đảo chính quân sự ở Venezuela như thế nào? - Ảnh 3.
      Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
      Reich chưa bao giờ lãng quên sở thích can thiệp của mình. Hai thập kỷ sau đó, thời nhiệm kỳ của Tổng thống Bush con, ông ta trở thành trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Tây Bán cầu và hậu thuẫn cho cuộc đảo chính quân sự lật đổ Hugo Chavez.
      Gần đây nhất, Quỹ Dân chủ Quốc gia Mỹ (NED) đã chuyển hàng triệu USD cho các băng nhóm đối lập ở để đưa lãnh đạo đối lập Juan Guaido lên nắm quyền. Venezuela cáo buộc NED là tổ chức bình phong đứng đằng sau các chiến dịch bí mật nhưng chính phủ Mỹ thì phủ nhận điều đó.
      Năm 1985, trong câu chuyện đăng tải trên tờ The New Republic, Jefferson Morley - chủ nhân của trang The Deep State đã tiết lộ về cách thức CIA xây dựng, hướng dẫn và chỉ đạo Lực lượng Dân chủ Nicaragua (FDN) tìm cách lật đổ chính phủ cánh tả của nước này.
      Một sĩ quan CIA có tên gọi Tony Feldman đã giải thích với Edgar Chamorro - Tư lệnh FDN rằng, ông ta không nên nói với báo giới về việc tổ chức này đang cố gắng lật đổ chính phủ mà chỉ là đang "tạo ra những điều kiện phát huy dân chủ". Những luận điệu như thế này đang lặp lại với các nhóm đối lập ở Venezuela ngày nay.
      Năm 2018, xuất hiện nhiều tin đồn loan truyền CIA đã nhúng tay vào kế hoạch ám sát hụt Tổng thống Maduro bằng máy bay không người lái trong khi ông đang tham dự buổi lễ diễu binh tại thủ đô Caracas hôm 4/8.
      Đầu tháng 2/2019, một chiếc Boeing 767 của hãng hàng không 11 Air cất cánh từ Sân bay Quốc tế Miami đã bị chính quyền Valencia, Venezuela bắt giữ khi vận chuyển 19 khẩu súng trường tấn công, các kính ngắm viễn vọng, anten radio cùng một số thiết bị khác nữa mà đích đến của chúng bị cáo buộc là trang bị cho các lực chống lại Tổng thống Maduro.
      Liệu có "bàn tay đen" nào của CIA can dự vào kế hoạch này hay không vẫn là một câu hỏi còn để ngỏ.
      Khoảnh khắc vệ sĩ che chắn cho Tổng thống Venezuela trong vụ ám sát
      theo Trí Thức Trẻ

      Cuốn sách về những điệp viên đầu tiên của Israel

      D.A |

      Cuốn sách về những điệp viên đầu tiên của Israel

      Trước khi trở thành quốc gia độc lập, Israel đã có nhóm điệp viên bí mật nhận nhiệm vụ điều tra về lực lượng dân quân Ảrập và quân đội Anh để sau đó báo cáo lại cho Palmach - lực lượng ngầm mà cuối cùng phát triển thành một bộ phận của quân đội Israel gọi là Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

      Matti Friedman – người chào đời ở Canada nhưng sinh sống tại Jerusalem, cựu phóng viên hãng tin Associated Press ở Trung Đông và hiện là cây bút tờ The Times of Israel - là tác giả cuốn sách mới “Spies of No Country: Secret Lives at the Birth of Israel” (tạm dịch: Những điệp viên không có quốc gia: Những cuộc sống bí mật trước khi Israel chào đời) trong đó kể câu chuyện về một khu vực xung đột mà ít ai biết đến được gọi là “Israel thời trước Israel”.
      Cuốn sách về những điệp viên đầu tiên của Israel - Ảnh 1.
      Tác giả Matti Friedman.
      Đó là vào năm 1948 và 1949, cho đến khi quân đội Anh rút khỏi Lãnh thổ Ủy trị Palestine - một thực thể địa chính trị dưới quyền Anh, tách ra từ Nam Syria thuộc Ottoman sau Chiến tranh thế giới lần thứ nhất.
      Nhóm điệp viên người Do Thái hết sức cảnh giác với những người lính Anh cũng như kẻ thù của họ là người Ảrập. Các điệp viên Do Thái được chọn một phần vì thời gian họ sống ở các vùng đất Ảrập, vì vậy họ có thể thoải mái nói tiếng Ảrập trong khi vẫn có thể che giấu thân phận thực sự của mình.
      Họ trông giống người Ảrập, nói tiếng Ảrập như người bản địa và sinh sống như người dân của Liban, Syria và Jordan. Trong số 4 điệp viên Do Thái, tác giả Friedman tập trung vào 2 người đến từ Syria, một người từ Yemen và một người từ Jerusalem.
      Những thành tích của nhóm điệp viên Do Thái được đánh giá là hiệu quả cao. Lúc đầu họ ít được đào tạo chuyên nghiệp. Đó là lý do mà một trong những cấp trên của họ ở Palmach đã phải khuyến cáo không được tổ chức họp nhóm bởi vì điều đó dễ dẫn đến việc cả nhóm bị xóa sổ cùng một lúc. Họ chính thức trở thành đơn vị điệp viên của Palmach gọi là “Bộ phận Ảrập”.
      Các thành viên của Palmach là đội tiên phong của quân đội Do Thái ngay cả trước khi David Ben Gurion tuyên bố thành lập nhà nước Israel vào ngày 14-5-1948.
      Nhóm điệp viên lập công lớn khi báo cáo với Palmach về địa điểm sản xuất vũ khí ở Palestine cũng như đã lấy cắp được tấm bản đồ chi tiết về thành phố Beirut của Liban và xác định một vài mục tiêu tiềm năng – ví dụ như căn nhà của thủ tướng và dinh tổng thống.
      Gamliel Cohen (bí danh Yussel) người Syria được đánh giá là điệp viên hiệu quả nhất trong cuốn sách của Matti Friedman. Gamliel có tính thận trọng, có năng lực trí tuệ cao nhất đồng thời cũng là người duy nhất đã học xong bậc trung học. Khi kết hôn, vỏ bọc của Gamliel hoàn hảo đến mức lễ cưới của ông phải được tiến hành ở tận châu Âu.
      Con gái của Gamliel sống những năm đầu đời với một cái tên Ảrập – Samira - và đã không trở lại với tên Mira cho đến khi nhiệm vụ kết thúc. Nếu người Do Thái có thể đóng vai người Ảrập, thì người Ảrập cũng có thể đóng vai người Do Thái.
      Gamliel và các điệp viên khác thường xuyên đi lại giữa các thị trấn Ảrập xung quanh Palestine để thu thập thông tin tình báo trong đó một số có giá trị cao về mặt quân sự nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến tranh mà người Do Thái tin rằng chắc chắn sẽ xảy ra.
      Cuốn sách về những điệp viên đầu tiên của Israel - Ảnh 2.
      Chưa đầy 3 tuần trước khi Israel độc lập, lá cờ của Nhà nước Do Thái tương lai được giương lên trong một cơ sở huấn luyện của Lực lượng Phòng vệ Israel còn non trẻ vào ngày 27-4-1948, tại một nơi vẫn còn là Lãnh thổ Ủy trị Palestine.
      Sau khi Israel được thành lập, Gamliel ký hợp đồng làm điệp viên toàn thời gian. Gamliel sống nhiều năm ở châu Âu với tư cách là một người Ảrập, đầu tiên đóng giả làm thư ký đại sứ quán, sau đó là một nhà báo.
      Sau khi qua đời năm 2002, Gamliel được một cơ quan quân sự ca ngợi là một trong những điệp viên giỏi nhất của Israel: “Chúng tôi chưa bao giờ nghe nói về ông vì ông không bao giờ bị bắt”.
      Cuốn sách “Spies Of No Country” kể một câu chuyện hấp dẫn về cách mà Nhà nước Israel được tạo ra cũng như về những ngày đầu tiên của cuộc chiến gián điệp - một mặt trận mà người Israel vẫn là nhà vô địch cho đến tận ngày nay.
      Cuốn sách Friedman chứa đựng nhiều tình tiết hấp dẫn và những sự kiện lịch sử trong cuộc Chiến tranh năm 1948. Nói đúng hơn, cuốn sách là câu chuyện thu hút mạnh người đọc về một phần nhỏ của nỗ lực tạo ra quê hương Do Thái.
      theo Công an Nhân dân

      Mỹ đã bị tình báo Cuba "chơi một vố rất đau" trong vụ đảo chính ở Venezuela!

      Trung Phạm |
      AP: Mỹ đã bị tình báo Cuba "chơi một vố rất đau" trong vụ đảo chính ở Venezuela!
      Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu bên cạnh Bộ trưởng QP Vladimir Padrino Lopez (phải) và tướng Ivan Hernandez (thứ hai từ phải sang). Ảnh: AP

      Không những thế, AP còn cho biết Mỹ đã "bỏ lỡ" quá nhiều cơ hội tiếp cận các quan chức quân đội cấp cao Venezuela để phục vụ cho mục đích chính trị của mình ở quốc gia Nam Mỹ này.

      Vào khoảng tháng 5/2017, một viên tướng danh tiếng Venezuela đã gửi tới Nhà Trắng một đề nghị bất thường: Tướng Ivan Hernández, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ Phủ Tổng thống kiêm Giám đốc Tổng cục Phản gián Quân đội Venezuela muốn đưa đứa con 3 tuổi của mình tới Boston để phẫu thuật não và cần Mỹ cấp visa cho gia đình ông.
      Sau vài ngày thảo luận nội bộ căng thẳng, Chính quyền non trẻ của Tổng thống Donald Trump đã từ chối lời đề nghị với lập luận họ không nhận thấy lợi ích gì khi giúp đỡ thành viên của một chính phủ đối lập với Mỹ.
      Thông tin trên được chính một cựu quan chức Mỹ và một nhân vật khác am hiểu tình hình nội bộ tiết lộ với hãng thông tấn AP ngày 3/5/2019.
      Theo AP, quyết định trên có thể đã rơi vào quên lãng nếu như Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton không lên tiếng quở trách tướng Hernandez trong một bài phát biểu trên truyền hình với tư cách là một trong ba nhân vật cấp cao Chính phủ Venezuela đương nhiệm đã rút lui khỏi kế hoạch đảo chính, được cho là vào phút cuối, nhằm lật đổ Tổng thống Nicolás Maduro.
      Đây có lẽ cũng chỉ là một trong số ít những cơ hội hiếm hoi đã bị Mỹ bỏ lỡ để lấy lòng giới quân sự Venezuela vốn dĩ rất khó tiếp cận này.
      Không những thế, Mỹ cũng đã từ chối một kênh liên lạc hậu trường với thủ lĩnh của những quân nhân có khả năng hợp tác với Mỹ, đó là Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez.
      AP: Mỹ đã bị tình báo Cuba chơi một vố rất đau trong vụ đảo chính ở Venezuela! - Ảnh 1.
      Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez. Ảnh: AP
      Ông Bolton cho biết, tướng Hernández, Bộ trưởng Quốc phòng Padrino và Chánh án Tòa án Tối cao Maikel Moreno đã chọn đứng về phe Tổng thống Maduro vào đúng thời khắc quyết định: Đó là khi nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaidó xuất hiện trên cầu vượt cao tốc bên cạnh một nhóm binh sĩ kêu gọi phát động "giai đoạn cuối cùng" của chiến dịch mang tên Tự do.
      Ba quan chức cấp cao trên không trực tiếp phủ nhận họ đã tham gia vào các cuộc thương thuyết với lực lượng đối lập nhưng đã lên tiếng khẳng định trung thành với Tổng thống Maduro và giữ nguyên vị trí của mình hiện nay.
      Tuy nhiên, chia sẻ với AP, một số nhà phân tích bày tỏ hoài nghi việc các quan chức quân đội cấp cao đó, những người đã thâu tóm được quyền lực rộng lớn dưới thời lãnh đạo của ông Maduro và bị Mỹ trừng phạt, lại thực sự phản bội lại ông.
      Thay vào đó, họ phỏng đoán rằng, phe đối lập Venezuela, và rộng hơn nữa là Mỹ, có lẽ đã bị các đặc vụ tình báo Cuba ở Venezuela chơi một vố quá đau.
      "Họ cố gắng mua chuộc chúng tôi cứ như thế chúng tôi là những lính đánh thuê", ông Padrino phát biểu ngày 2/5 bên cạnh Tổng thống Maduro.
      Trong suốt nhiều năm, giới chức Mỹ đã tìm đủ mọi cách để tiếp cận với quân đội Venezuela - lực lượng vốn có ảnh hưởng rất lớn trên chính trường nước này. Thế nhưng, kể từ sau khi nhà lãnh đạo Hugo Chavez rà soát kỹ lưỡng sự ảnh hưởng của Mỹ trong bộ máy quân đội thì các cơ hội của Washington đã giảm đi rất nhiều.
      Trở lại trường hợp xin visa của tướng Hernandez. Một lá thư gửi tới Đại sứ quán Mỹ ở Venezuela từ Bệnh viện nhi Boston viết rằng, con trai tướng Hernandez đã nhận được giấy phép phẫu thuật vào ngày 14/3/2017 và gia đình ông đã đặt cọc 150.000 USD.
      Để tạo điều kiện tốt nhất cho đứa trẻ, Bệnh viện nhi Boston đề nghị cả tướng Hernandez và vợ ông nên được cấp visa sang chăm sóc con với thời gian nghỉ dưỡng dự kiến khoảng 2 tháng.
      Sau khi đề nghị cấp visa vì mục đích nhân đạo bị từ chối, một cựu quan chức cấp cao của Venezuela có quan hệ hợp tác với cơ quan thực thi luật pháp Mỹ đã đứng ra đại diện cho tướng Hernandez nhờ cậy tới các quan hệ của ông ở Washington.
      Thế nhưng, một lần nữa đề nghị lại bị rơi vào quên lãng. Lý do, như một trong những nguồn tin của AP tiết lộ, là thiếu sự hiểu biết chiến lược giữa các nhà hoạch định chính sách chóp bu ở Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao.
      Tổng thống Maduro phát biểu trước lực lượng vũ trang Venezuela
      theo Trí Thức Trẻ

      "Chuyên gia lật đổ" CIA đã can thiệp vào cuộc đảo chính quân sự ở Venezuela như thế nào?

      Trung Phạm |
      "Chuyên gia lật đổ" CIA đã can thiệp vào cuộc đảo chính quân sự ở Venezuela như thế nào?

      Theo Jacob G. Hornberger, lịch sử đã chứng minh, lật đổ chế độ luôn luôn là một trong những sứ mệnh cốt lõi của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

      Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza đã lên tiếng cáo buộc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) là cơ quan đứng đằng sau giật dây cho các hoạt động lật đổ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.
      "Đây là một kế hoạch chung được CIA và phe đối lập phối hợp thực hiện để lật đổ Tổng thống Maduro nhằm thò bàn tay của họ vào các nguồn tài nguyên của đất nước Venezuela".
      Jacob G. Hornberger, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch tổ chức có tên gọi "The Future of Freedom Foundation" cho rằng, mặc dù chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy CIA trực tiếp can dự vào chiến dịch thay đổi chế độ ở Venezuela nhưng chắc chắn CIA đã đóng một vai trò chủ chốt ở đây.
      Theo Hornberger, lật đổ chế độ luôn luôn là một trong những sứ mệnh cốt lõi của cơ quan tình báo này. Lịch sử đã chứng minh điều đó!
      "Chiến tích" lật đổ chế độ của CIA
      Peter Kornbluh, chuyên gia phân tích của Trung tâm Lưu trữ An ninh Quốc gia thuộc Đại học George Washington đã đưa ra con số thống kê về lịch sử 75 năm thực hiện các chiến dịch bí mật thay đổi chế độ ở châu Mỹ Latinh của CIA.
      Điển hình trong số đó là vụ đảo chính ở Guatemala (1954), cuộc xâm lược Cuba thất bại (1961), tiến hành hàng loạt vụ ám sát ở Cuba (giai đoạn 1961-2001), xâm lược Cộng hòa Dominica (1965), can thiệp bầu cử và can dự vào cuộc đảo chính ở Chile (1964-73), xâm lược Panama (1990) và nhúng tay vào cuộc đảo chính ở Honduras (2009).
      Hiện nay, mặc dù chưa có những bằng chứng xác thực về các hoạt động của CIA ở Venezuela nhưng từ các hoạt động lật đổ chế độ mà Mỹ phát động ở Mỹ Latinh không khó để suy ra điều đó.
      Chuyên gia lật đổ CIA đã can thiệp vào cuộc đảo chính quân sự ở Venezuela như thế nào? - Ảnh 1.
      Người dân ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đội mũ nồi đỏ in hình cố Tổng thống Hugo Chavez Ảnh: AP
      Các trạm tình báo CIA từ lâu đã thiết lập quan hệ mật thiết với các đối tác địa phương trong khu vực.
      "Những người Cuba lưu vong được CIA huấn luyện đã thao túng DISIP - cơ quan tình báo Venezuela trong những năm 1970", Kornbluh cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Một trong số những nhân vật này là Luis Posada (mang mật danh CIA AMCLEVE-15) đã giữ vai trò chủ đạo trong kế hoạch gài bom vào một máy bay Cuba năm 1976 khiến 73 thiệt mạng".
      Posada sau đó tị nạn ở Venezuela và trở thành quan chức cao cấp của DISIP. Tổng thống Hugo Chavez đã thanh trừng các sĩ quan tình báo ủng hộ Mỹ nhưng CIA thì chưa bao giờ ngừng tuyển dụng điệp viên.
      "Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng họ đang sử dụng những người của họ ở các cơ quan tình báo và quân đội", Mel Goodman, một đặc vụ CIA nghỉ hưu từng hoạt động trong các trạm tình báo CIA những năm 1970 và 1980 cho biết. "Đó là ngón nghề cơ bản của họ".
      "Bàn tay đen" của CIA ở Venezuela
      Khi Elliott Abrams bắt đầu nhúng tay vào hoạch định các chính sách thay đổi chế độ bí mật trong những năm 1980 ở Nicaragua, công việc bình phong của ông ta là Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề nhân quyền.
      Otto Reich, một trùm lật đổ khác thời Tổng thống Ronald Reagan đã sử dụng Văn phòng Ngoại giao Công trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ làm vỏ bọc che chắn cho các hoạt động bí mật của mình.
      Theo một báo cáo của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, các quan chức cấp cao CIA đã sử dụng văn phòng của Reich để soạn thảo một chiến dịch tuyên truyền và thực thi chính trị nội bộ ở Nicaragua.
      Chuyên gia lật đổ CIA đã can thiệp vào cuộc đảo chính quân sự ở Venezuela như thế nào? - Ảnh 3.
      Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
      Reich chưa bao giờ lãng quên sở thích can thiệp của mình. Hai thập kỷ sau đó, thời nhiệm kỳ của Tổng thống Bush con, ông ta trở thành trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Tây Bán cầu và hậu thuẫn cho cuộc đảo chính quân sự lật đổ Hugo Chavez.
      Gần đây nhất, Quỹ Dân chủ Quốc gia Mỹ (NED) đã chuyển hàng triệu USD cho các băng nhóm đối lập ở để đưa lãnh đạo đối lập Juan Guaido lên nắm quyền. Venezuela cáo buộc NED là tổ chức bình phong đứng đằng sau các chiến dịch bí mật nhưng chính phủ Mỹ thì phủ nhận điều đó.
      Năm 1985, trong câu chuyện đăng tải trên tờ The New Republic, Jefferson Morley - chủ nhân của trang The Deep State đã tiết lộ về cách thức CIA xây dựng, hướng dẫn và chỉ đạo Lực lượng Dân chủ Nicaragua (FDN) tìm cách lật đổ chính phủ cánh tả của nước này.
      Một sĩ quan CIA có tên gọi Tony Feldman đã giải thích với Edgar Chamorro - Tư lệnh FDN rằng, ông ta không nên nói với báo giới về việc tổ chức này đang cố gắng lật đổ chính phủ mà chỉ là đang "tạo ra những điều kiện phát huy dân chủ". Những luận điệu như thế này đang lặp lại với các nhóm đối lập ở Venezuela ngày nay.
      Năm 2018, xuất hiện nhiều tin đồn loan truyền CIA đã nhúng tay vào kế hoạch ám sát hụt Tổng thống Maduro bằng máy bay không người lái trong khi ông đang tham dự buổi lễ diễu binh tại thủ đô Caracas hôm 4/8.
      Đầu tháng 2/2019, một chiếc Boeing 767 của hãng hàng không 11 Air cất cánh từ Sân bay Quốc tế Miami đã bị chính quyền Valencia, Venezuela bắt giữ khi vận chuyển 19 khẩu súng trường tấn công, các kính ngắm viễn vọng, anten radio cùng một số thiết bị khác nữa mà đích đến của chúng bị cáo buộc là trang bị cho các lực chống lại Tổng thống Maduro.
      Liệu có "bàn tay đen" nào của CIA can dự vào kế hoạch này hay không vẫn là một câu hỏi còn để ngỏ.
      Khoảnh khắc vệ sĩ che chắn cho Tổng thống Venezuela trong vụ ám sát
      theo Trí Thức Trẻ

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét