Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2019

CÂU CHUYỆN VỤ ÁN 184

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thi thể bé trai bị kẻ bắt cóc vùi lấp trong cát ở đồi dương | Hành trình phá án mới nhất 2019 | ANTG

Bí mật chuyên án ĐB99 chấn động (Kỳ 1): “Yêu râu xanh” mặc quần xì đỏ

Gần 20 năm trước, “yêu râu xanh” Phó Văn Chính là nỗi khiếp sợ mỗi đêm của người dân sống ven quốc lộ 51 thuộc địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

    Trong vòng 13 tháng, hắn thực hiện trót lọt 54 vụ cướp, hiếp với “tần suất” gây án rất cao (trung bình 4 vụ/tháng) chỉ bằng “mánh khóe”: Đột nhập nhà dân vào ban đêm với chiếc quần xì đỏ rồi dùng dao, xà beng hăm dọa nạn nhân để cướp tài sản và cưỡng hiếp nạn nhân.
    Bóng ma" hiếp dâm thoắt ẩn, thoắt hiện
    Cuối tháng 6.1999, ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai nhận được báo cáo của cơ quan Công an huyện Long Thành cho biết: “Vừa qua trên địa bàn huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) liên tiếp xảy ra hàng loạt các vụ hiếp dâm, cướp tài sản công dân (TSCD) rất nghiêm trọng. Nạn nhân là những cô gái trẻ có tuổi đời từ 15 – 30 nhưng chủ yếu là từ 15 - 18 tuổi, còn thủ phạm là một thanh niên cởi trần, mặc quần xì đỏ, hoạt động với một cách thức khá giống nhau: Lợi dụng đêm khuya vắng người, đối tượng đột nhập vào nhà dân dùng dao khống chế cướp tài sản rồi cưỡng hiếp nạn nhân và tẩu thoát”.
    Nhận được thông tin trên, ban Giám đốc Công an (CA) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ CA tỉnh gồm PC14, PC16 và PC21, phối hợp cùng Công an huyện Long Thành xuống địa bàn nơi đối tượng gây án để dựng lại hiện trường, tiến hành điều tra ban đầu để làm rõ sự việc. Đồng thời, mở rộng điều tra, kêu gọi những nạn nhân trình báo sự việc để nắm bắt thêm thông tin về đối tượng gây án.
    Cơ quan CA xác minh trên địa bàn bốn xã dọc QL51: Tam Phước, Long Phước, An Phước và Phước Thái (thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã xảy ra 20 vụ án cướp, hiếp từ tháng 8.1998 đến tháng 6.1999. Nhận định ban đầu, tất cả các vụ án trên đều do một nhóm khoảng ba người gây ra, với cách thức gây án rất giống nhau.
    Vì tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, CQĐT CA huyện Long Thành tập trung lực lượng CSĐT, CSHS, tiến hành lập kế hoạch xác minh điều tra với công an các xã, cơ sở, cơ quan, xí nghiệp, đơn vị quân đội đóng trên địa bàn. Song song với việc phát động quần chúng, tố giác tội phạm, lực lượng điều tra ngày đêm túc trực dọc QL51 để nghe ngóng manh mối về thủ phạm. Thế nhưng, hắn vẫn thường xuyên hoạt động với mức độ ngày một nhiều hơn.
     bi mat chuyen an db99 chan dong (ky 1): “yeu rau xanh” mac quan xi do hinh anh 1
    Nỗi hoang mang và im lặng bao trùm
    Trước đó, đầu tháng 5.1999, hàng trăm người dân sống dọc QL51 đồn thổi câu chuyện về một "tên biến thái mặc quần xì đỏ" chuyên đi cạy cửa vào nhà lấy tài sản và hãm hiếp trẻ em, phụ nữ vào ban đêm. Thông tin nhanh chóng lan tỏa khắp các hộ dân dọc QL51 và vùng lân cận gây nên tình trạng mất trật tự an ninh, đồng thời reo rắc sự hoang mang, lo sợ trong lòng người dân trên một địa bàn rộng lớn khiến cơ quan Công an huyện Long Thành, Đồng Nai phải vào cuộc điều tra.
    Câu chuyện “tên biến thái mặc quần xì đỏ” tưởng chừng như đùa, lại trở thành “chủ đề nóng” của người dân nơi đây. Và “chủ đề nóng” này càng “nóng” hơn, khi các nạn nhân tới cơ quan công an trình báo, ngay chính thời điểm vụ việc bắt đầu được tiến hành điều tra. Ngày 5.6.1999, ba cô gái là nạn nhân của “yêu râu xanh mặc quần xì đỏ” đã đến trình báo sự việc tại CA huyện Long Thành.
    Theo đó, khoảng 0h45 ngày 4.6.1999, em Cao Thị Hồng V. (SN 1980, ngụ xã Phước Bình, Long Thành, Đồng Nai) cùng với hai chị em ruột là Đặng Thị Ngọc Q. (SN 1978) và Đặng Thị Ngọc B. (SN 1982, cùng ngụ tại xã Phước Bình) đang ngủ trong quán cà phê, phát hiện một thanh niên ở trần, mặc quần xì, tay cầm đèn pin và dao Thái Lan đi vào khống chế ba cô gái không cho kêu cứu.Hắn dùng vũ lực buộc em V. phải cởi quần áo rồi cưỡng hiếp.
    Hiếp xong, hắn lấy thuốc lá ra hút liên tục ba điếu, 30 phút sau khống chế em V. và hiếp tiếp lần thứ hai. Sau đó, hắn lục tung đồ đạc và lấy đi một chiếc xe đạp hiệu Trung Quốc, một dây chuyền vàng 18k, hai chiếc nhẫn kiểu 6 phân vàng 18k của Đặng Thị Ngọc Q. rồi bỏ đi. Hôm sau, nạn nhân kiểm tra thì thấy thủ phạm để lại một cây xà beng loại phi 14 dài 45cm bên hông quán.
    Chưa hết, ngày 11.6.1999, CA huyện Long Thành lại liên tiếp nhận thêm một vụ việc nữa do nạn nhân Phan Thị Ngọc P. khai báo: Khoảng 2h30 ngày 10.6.1999, chị P. (SN 1987) và em gái Phan Thị Ngoc  T. (SN 1984) đang ngủ tai quán  cà phê của gia đình (thuộc xã Phú Thái, Long Thành) phát hiện có ánh đèn pin (loại nhỏ) rọi thẳng vào nhà.
    Một thanh niên (không xác định được đặc điểm nhận dạng) yêu cầu mở cửa mua thuốc lá hút, nhưng chị P. nhìn lại đồng hồ và bảo đêm khuya rồi nên không mở cửa. Tên thanh niên dọa, nếu không mở cửa sẽ phá cửa rồi dùng dao đâm chết. Hai chị em P. và T. hoảng sợ la lớn thì tên này bỏ chạy. Sau đó, chị P. kiểm tra lại thấy không mất tài sản gì.
     bi mat chuyen an db99 chan dong (ky 1): “yeu rau xanh” mac quan xi do hinh anh 2
    Kẻ hiếp dâm từng là nỗi ám ảnh của người dân sống dọc quốc lộ 51
    Bí mật suýt bị chôn vùi
    Trong báo cáo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT tỉnh Đồng Nai ngày 16.8.1999 cho thấy: Hầu hết các vụ án do “yêu râu xanh mặc quần xì đỏ” gây ra từ tháng 5.1999 đến tháng 8.1999 đều được người dân phát giác, rồi đồn thổi thành những câu chuyện “kỳ dị”. Khi CQĐT CA tỉnh Đồng Nai vào cuộc, các điều tra viên lần theo tin đồn tìm tới, vận động nạn nhân khai báo thì họ mới nói ra sự việc. Lý do họ giữ bí mật là vì sợ khi nói ra rồi sẽ bị “yêu râu xanh” trả thù, hoặc mang tai tiếng suốt đời...
    Theo PV (Báo Công Lý)

    Bí mật chuyên án ĐB99 chấn động (Kỳ 4): Sự kỳ lạ bức chân dung lật mặt "yêu râu xanh"

    Từ lời mô tả về "yêu râu xanh mặc quần xì đỏ" của các nạn nhân tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa -Vũng Tàu, lần đầu tiên cơ quan điều tra trưng dụng họa sỹ vẽ truyền thần Võ Tấn Thành, vẽ phác họa chân dung thủ phạm.

      Thật kỳ lạ, khi hung thủ lộ diện mới biết hình vẽ giống trên 80%. Việc này đóng góp không nhỏ vào sự thành công của chuyên án mang bí số ĐB99, chấm dứt "cơn lốc đen" do thủ phạm gây ra đang tác oai, tác quái về đêm dọc QL51.
      "Cơn lốc đen" và lời đồn "xuất qủy nhập thần" của hung thủ
      Nhằm bảo đảm thu thập chứng cứ phục vụ cho công tác điều tra và xét xử sau này, Ban chuyên án ĐB99 rất chú trọng chỉ đạo công tác mở rộng điều tra nắm bắt tình hình, hệ thống từng vụ án xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là phải mô tả cho được đặc điểm nhận dạng "yêu râu xanh mặc quần xì đỏ", thông qua lời khai của các bị hại và nhân chứng. Đồng thời, tiến hành dựng lại hiện trường, lấy lời khai người bị hại, nhân chứng và người có liên quan tới 27 vụ trộm cắp, hiếp dâm xảy ra ở các xã dọc QL51 thuộc địa bàn huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
      Trong quá trình điều tra, Ban chuyên án ĐB99 gặp rất nhiều khó khăn trong công tác xác định chân dung và danh tính thủ phạm. Mặc dù, Ban chuyên án ĐB99 đã tìm mọi cách để chuyển hướng điều tra, truy bắt thủ phạm như lập các chốt trọng yếu giám sát 24/24h trên QL51, vận động nhân dân tố giác thủ phạm,... nhưng vẫn không có hiệu quả khả quan nào.
      Đáng nói, nhiều lần thủ phạm đi gây án bị lực lượng trinh sát phát hiện truy đuổi, dù huy động lực lượng lên tới trăm người mật phục, hắn vẫn thoát khỏi vòng vây một cách ngoạn mục như kẻ "xuất quỷ nhập thần". Vì vậy, đại tá (nay là Thiếu tướng) Nguyễn Phi Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an và Ban chuyên án ĐB99 chỉ còn cách tìm người vẽ phác họa chân dung thủ phạm một cách chính xác rồi mới tiến hành truy bắt được. Theo đó, phương án tìm tới các nạn nhân để vẽ lại chân dung thủ phạm qua những lời kể là khả thi nhất. Như thế sẽ dễ dàng nhận diện thủ phạm hơn để phục vụ quá trình truy bắt.
      Trong báo cáo sơ bộ của Ban chuyên án ĐB99 có ghi nhận, trước đây, trong các vụ án hình sự, nhiều cơ quan điều tra của ta đã thực hiện vẽ chân dung thủ phạm qua lời kể của nạn nhân và nhân chứng. Nhưng cuối cùng chỉ dừng lại ở phần mô tả, vì lúc đó ta chưa có nhiều kinh nghiệm vẽ chân dung thủ phạm.
       bi mat chuyen an db99 chan dong (ky 4): su ky la buc chan dung lat mat "yeu rau xanh" hinh anh 4
      Chân dung thủ phạm gây án qua nét vẽ phác thảo của họa sỹ Võ Tấn Thành và chân dung “yêu râu xanh mặc quần xì đỏ” Phó Văn Chính khi bị bắt
      Lần này, theo đề nghị của đồng chí Phạm Văn Dơi, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, Ban chuyên án ĐB99 quyết định trưng dụng họa sỹ vẽ truyền thần Võ Tấn Thành (lúc đó ông khoảng 45 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai - PV) - nổi tiếng với khả năng vẽ chân dung qua lời kể tại tỉnh Đồng Nai, cùng các điều tra viên xuống các địa bàn thủ phạm gây án khảo sát và lấy lời khai của nạn nhân và nhân chứng để vẽ phác thảo chân dung thủ phạm.
      Đầu tháng 7.1999, đích thân chỉ huy Ban chuyên án ĐB99 là đại tá Nguyễn Phi Hùng tới tìm họa sỹ Võ Tấn Thành đề nghị ông giúp đỡ Ban chuyên án vẽ phác họa chân dung thủ phạm của chuyên án ĐB99. Không chút ngần ngại, họa sỹ Võ Tấn Thành nhận lời ngay.
      Sự kỳ lạ về bức hình lật mặt hung thủ
      Từ khi nhận lời góp sức phá chuyên án ĐB99, bước chân của họa sỹ Võ Tấn Thành luôn theo sát các điều tra viên trong Ban chuyên án, để đến gặp từng nạn nhân, nhân chứng của 27 vụ án cướp của, hiếp dâm do tên "yêu râu xanh mặc quần xì đỏ" gây ra dọc QL51.
      Câu chuyện về tên cướp háo sắc chỉ mặc một chiếc quần xì đỏ, tay cầm xà beng cạy cửa để cướp và hiếp trở thành nỗi khiếp đảm của những người sinh sống trên QL51, dần đi vào tâm trí của người họa sỹ. Lúc này, áp lực tìm ra thủ phạm phá án không những đè nặng lên vai các điều tra viên trong Ban chuyên án ĐB99, mà còn là trách nhiệm cao cả của toàn dân. Vì thế, họa sỹ Võ Tấn Thành tự nhủ, phải hạ quyết tâm cao nhất để vẽ thành công bức chân dung của thủ phạm nhằm đưa hắn ra ánh sáng của pháp luật.
      Qua lời kể của các nạn nhân, thủ phạm có tuổi đời từ 30 - 40 tuổi, cao 1m60 - 1m70, tóc dài chấm vai, màu đen, rẽ ngôi ở giữa, phía trước gọn, phía sau quăn, mặt xương, dài vừa phải, hai gò má cao, lông mày không rậm, sống mũi thẳng, mắt hai mí, miệng trung bình, môi đen không dày, răng đều, nhỏ, kẽ răng đen (do hút thuốc lá nhiều - PV). Ngoài ra, thủ phạm còn có nước da ngăm đen, tai tái,... Họa sỹ Võ Tấn Thành nhanh chóng ghi lại những đặc điểm của tên thủ phạm và dùng ngòi bút (vẽ bằng bút chì - PV) của mình phác họa chân dung hắn trên giấy.
      Bằng phương pháp vẽ căn bản họa hình mô tả chân dung, sau 2 tháng, "tác giả" của những vụ cướp, hiếp gây chấn động QL51 dần "hiện nguyên hình" trên bản phác thảo. Qua nhiều lần chỉnh sửa, đối chiếu, cuối cùng nhiều nhân chứng, bị hại đều thừa nhận hình ảnh trong bản vẽ mô tả chân dung thủ phạm có đặc điểm giống đối tượng gây án. Vì thế, Ban chuyên án ĐB99 quyết định dùng hình ảnh này để chỉ đạo lực lượng điều tra phối hợp, phát hiện đối tượng trong chuyên án và vây bắt.
      Với những đặc điểm trong hình vẽ phác thảo, qua rà soát các đối tượng hình sự trên địa bàn huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), lực lượng cảnh sát phát hiện tên Phó Văn Chính (SN 1963, hộ khẩu đăng ký thường trú tại 85/847 Nguyễn Văn Nghi, phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM) đang cư ngụ tại xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có đặc điểm nhận dạng giống với đối tượng của chuyên án ĐB99 và có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Ngay lập tức, Ban chuyên án nhận định, có khả năng Phó Văn Chính là đối tượng có liên quan đến 27 vụ án cướp, hiếp trên QL51, cần nhanh chóng xác minh làm rõ.
       bi mat chuyen an db99 chan dong (ky 4): su ky la buc chan dung lat mat "yeu rau xanh" hinh anh 11
      Họa sỹ Võ Văn Thành làm việc với các nạn nhân của vụ cướp tài sản, hiếp dâm dọc QL51 để vẽ chân dung thủ phạm
      Đồng thời, Ban chuyên án tiếp tục nhận định đối tượng sau một thời gian không gây án sẽ không có tiền tiêu xài. Mặt khác, do bản năng, thói quen khó chấm dứt hành vi phạm tội nên đối tượng sẽ tiếp tục gây án trở lại. Do đó, Ban chuyên án chỉ đạo các lực lượng điều tra cần phối hợp, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát 24/24h trên toàn tuyến QL51, nếu phát hiện đối tượng gây án, bằng mọi biện pháp đấu tranh cũng phải bắt bằng được thủ phạm. Đến 4h sáng ngày 30.9.1999, lực lượng tuần tra trên QL51 phát hiện Phó Văn Chính nên truy đuổi và bắt giữ hắn cùng với tang vật là chiếc xe đạp vừa mới "chôm" được của một gia đình trên QL51.
      Tại cơ quan công an, sau một hồi quanh co chối cãi, Phó Văn Chính phải cúi đầu nhận tội, khi chủ nhân của chiếc xe đạp tới trình diện để đối chất với hắn. Sau đó, hắn lần lượt phải đối chất với các nạn nhân của 27 vụ cướp, hiếp mà hắn gây ra dưới sự chứng kiến của các điều tra viên, không thể chối cãi được nữa. "Yêu râu xanh mặc quần xì đỏ" - Phó Văn Chính cúi đầu nhận tội, kết thúc "cơn lốc đen" do hắn gây nên với những người dân sống dọc QL51.
      Nói về quá trình vẽ phác thảo chân dung thủ phạm, họa sỹ Võ Tấn Thành nhớ lại: "Lúc đầu cũng rất khó xác định vì tôi còn thiếu kinh nghiệm. Tôi phải mất 15 ngày để phác họa ra khuôn mặt đơn giản bằng cây bút chì, sau đó cho nạn nhân xem để điều chỉnh thêm. Tiếp đó là 10 ngày nữa để khắc họa thêm những nét sâu hơn lên ngũ quan và cuối cùng lại thêm gần 10 ngày nữa để hoàn thiện hẳn khuôn mặt". 
      Đóng góp quan trọng
      Sau khi chuyên án ĐB 99 kết thúc, chính đồng chí Phạm Văn Dơi, lúc ấy là Trưởng phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai cũng nhận định: "Nhờ những nét vẽ chân dung thủ phạm của họa sỹ Võ Tấn Thành mà lực lượng công an phá án nhanh hơn, anh em chiến sỹ đỡ tốn mồ hôi xương máu hơn khi truy bắt tên tội phạm nguy hiểm này...".
      Theo PV (Congly.vn)

      21 năm trốn chạy của người đàn ông đâm chết thiếu tá quân đội

      Nhìn Hiệp khác xa với mô tả lưu trong hồ sơ từ 21 năm trước, trinh sát phải xác minh kỹ vì sợ nhầm.

      Theo hồ sơ của Phòng Cảnh sát truy nã (Công an Hà Tĩnh), một ngày cuối tháng 12.1996, Trần Văn Hiệp (25 tuổi, trú xã Thanh Hải, Thanh Liêm, Hà Nam) đi làm về và xảy ra mâu thuẫn với một nhóm người.
      Thấy nhóm thanh niên ẩu đả, ông Nguyễn Văn Sâm (thiếu tá quân đội) vào can ngăn. Cho rằng ông Sâm có ý đánh mình, Hiệp cầm dao đâm chết vị thiếu tá. Hiệp bỏ trốn khỏi địa bàn, khởi đầu hành trình giấu tung tích suốt 21 năm.
      Năm 1996, Hiệp trốn lên Hà Giang, chiếm được cảm tình của goá phụ 21 tuổi nhờ việc kiệm lời, chăm chỉ làm việc. Hai người thành vợ chồng, có bốn con chung.
       21 nam tron chay cua nguoi dan ong dam chet thieu ta quan doi hinh anh 1
      Nghi can Trần Văn Hiệp. Ảnh: C.A
      Quá trình chung sống, Hiệp luôn giấu vợ việc từng giết người. Sau vài năm lẩn trốn, thấy an toàn, gia đình Hiệp về quê vợ ở phường Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) sinh sống. Hiệp làm lại chứng minh nhân dân đổi năm sinh từ 1971 sang 1975, đổi quê quán Hà Nam thành Hà Tây (nay là Hà Nội).
      Theo nhà chức trách, quá trình truy tìm tung tích của Hiệp gặp khó khăn, do thời điểm vụ án xảy ra quá lâu, mọi mô tả đều mờ mịt. Đầu tháng 12.2017, nhận tin được thông tin mới về Hiệp, Công an Hà Tĩnh đề nghị Công an tỉnh Hà Nam cùng phối hợp xác minh.
      Sau nhiều ngày chia nhau tiếp cận, theo dõi, nhà chức trách mời Hiệp đến làm việc. Khi bị cho hay có liên quan vụ giết người ở Hà Nam, Hiệp phủ nhận, nói công an bắt nhầm người.
      Cuối tháng 12, sau nhiều giờ "đấu trí", trước nhiều chứng cứ được cảnh sát đưa ra, Hiệp mới gục xuống bàn, thừa nhận là hung thủ.
      Theo Đức Hùng (Vnexpress)

      Chân dung đích thực của kẻ giết người hàng loạt bí ẩn nhất nước Anh

      Vào cuối thập niên 80 của thế kỷ XIX, nhiều vụ án mạng khủng khiếp liên tiếp xảy ra tại quận Whitechapel ngay giữa kinh thành London (Anh) gây chấn động dư luận. Cho dù 1,3 thế kỷ đã trôi qua nhưng thủ phạm đích thực vẫn chưa bị phanh phui, trở thành một trong những vụ án bí hiểm nhất trong toàn bộ lịch sử hình sự học Âu lục.

      Do các nạn nhân bị thủ tiêu rất dã man, nên các nhân viên điều tra thuộc Sở Cảnh sát London (Scotland Yard) đặt cho hung thủ giấu mặt biệt danh "Jack the Ripper" (Jack mổ bụng), hay "Whitechapel Murderer" (Tên sát nhân ở Whitechapel), hoặc "Leather Apron" (Kẻ choàng khăn da) theo đặc điểm nhận dạng từ các nhân chứng.
      Trong vòng chưa đầy 3 tháng, kể từ tháng 8 đến tháng 11.1888 đã có 5 người vô tội thiệt mạng, nạn nhân đều là nữ giới bị cắt cổ và phanh thây bằng một con dao mổ cực sắc, chứng tỏ thủ phạm biết ít nhiều về kiến thức y khoa. Riêng hung thủ luôn kịp thoát khỏi hiện trường trước khi cảnh sát xuất hiện.
       chan dung dich thuc cua ke giet nguoi hang loat bi an nhat nuoc anh hinh anh 1
      Chân dung nữ sát thủ L. Williams lúc sinh thời (ảnh phải); "Jack mổ bụng" đầy bí ẩn (tranh vẽ theo mô tả của các nhân chứng).
      Scotland Yard đã tiến hành điều tra và thẩm vấn hơn 200 người bị tình nghi, cuối cùng gút lại danh sách 10 nghi phạm đáng ngờ nhất đang cư ngụ tại London, bao gồm cả những nhân vật nổi tiếng như Hoàng tử Albert Victor (1864-1892) cháu ruột Nữ hoàng Anh Victoria, bác sĩ Hoàng gia Sir William Gull (1816-1890), thầy thuốc người Mỹ Francis Tumblety (1833-1903), hay danh họa gốc Đức Walter Sickert (1860-1942)…
      Đây là vụ án giết người hàng loạt đầu tiên ở Vương quốc Anh, cũng có thể là đầu tiên trên thế giới được phổ biến rộng rãi. Cho đến nay từng tồn tại gần 100 giả thuyết khác nhau về danh tính của Jack the Ripper, truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn học hư cấu hơn một thế kỷ qua.
      Theo giới chuyên gia hình sự châu Âu sành sỏi, thì giả thuyết xác đáng nhất là đầu sách có tựa đề "Jack the Ripper: The Hand of a Woman" (Jack mổ bụng: Bàn tay của một phụ nữ), mới  được luật sư kiêm ký giả điều tra kỳ cựu người Anh John Morris công bố sau nhiều năm dày công nghiên cứu. Theo đó thủ phạm bí ẩn chính là bà vợ 38 tuổi Lizzie Williams của viên bác sĩ chủ cơ sở nạo phá thai John Williams, ông này cũng bị cảnh sát gọi lên hỏi cung vì nằm trong diện nghi can hàng đầu.
      Lizzie chào đời ngày 7.2.1850 trong gia đình ông trùm đạo Thanh giáo Richard Hughes. Đến năm 22 tuổi Lizzie Hughes lấy chồng là bác sĩ sản khoa J. Williams lớn hơn 10 tuổi. Động cơ khiến L. Williams rình rập giết người đồng giới bởi cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc do mắc chứng vô sinh. Cả 5 nạn nhân đều bị giết một cách man rợ là dẫn chứng cho kiểu "trả thù đời" đậm chất hoang tưởng của hung thủ.
       chan dung dich thuc cua ke giet nguoi hang loat bi an nhat nuoc anh hinh anh 2
      Luật sư kiêm phóng viên điều tra J. Morris (phải) và bìa cuốn sách mới ấn hành.
      "Có rất nhiều bằng chứng về một nữ sát thủ trá hình nằm trong các tài liệu liên quan đến vụ án Jack the Ripper", Luật sư J. Morris cho biết. Rồi ông dẫn chứng các nữ nạn nhân đều không bị xâm hại tình dục cả trước, trong và sau khi bị giết; một điều khác thường vốn thường xảy ra nếu thủ phạm là nam giới.
      Trong vụ sát hại bà Catherine Eddoves 46 tuổi vào cuối tháng 9.1888, các nhà điều tra đã khám phá được dấu vết từ kiểu giày phụ nữ khác lạ. Còn với vụ thủ tiêu cô Mary Jane Kelly 25 tuổi 3 tuần trước đó, trong lò sưởi giữa phòng khách là vết tích tàn tro từ trang phục nữ giới không phải của nạn nhân. Trong hồ sơ lưu trữ của Sở Cảnh sát London cho thấy M. Kelly là một gái làng chơi từng dan díu với chồng Lizzie. Sau khi gây ra một loạt các vụ án mạng rùng rợn, L. Williams bắt đầu mắc chứng suy nhược thần kinh rồi qua đời vào năm 1912 vì bệnh ung thư vú.
      Cũng cần nói thêm rằng thám tử nổi tiếng Frederick Abberline (1843-1929), Chánh Thanh tra của Scotland Yard kiêm Trưởng nhóm điều tra vụ giết người hàng loạt trong quận Whitechapel phía đông London, từng đặt nghi vấn thủ phạm là nữ giới bởi sau khi sát hại M. Kelly, hung thủ đã mặc quần áo của cô rồi bỏ trốn; trong khi lãnh đạo Phòng Án mạng thuộc Scotland Yard lại cho rằng đó là hình thức cải trang hòng qua mặt cảnh sát…
      Chung quy lại, quyển sách của phóng viên điều tra hình sự kiêm luật sư John Morris đã gây ấn tượng mạnh trong giới sử học Anh quốc và thế giới, góp phần làm sáng tỏ chân dung đích thực của tên giết người hàng loạt bí ẩn nhất nước Anh.
      Theo Kim Dung (An ninh thế giới)

      Vụ tài xế taxi mất tích bí ẩn khi chở khách từ Hà Nội về Ninh Bình

      Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, đã tìm thấy tài xế taxi Lê Hồng Quân (31 tuổi), ở phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội). Hiện tài xế Quân đã được đưa về để làm rõ vụ việc.

      Liên quan đến vụ án tài xế xe taxi mất tích bí ẩn khi chở khách từ Hà Nội về Ninh Bình, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, đã tìm thấy tài xế taxi Lê Hồng Quân (31 tuổi), ở phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội). Hiện tài xế Quân đã được đưa về để làm rõ vụ việc.
      Trước đó, vào ngày 14.11, công an nhận được tin báo của người dân về việc tại khu vực thôn Mưỡu Giáp, xã Gia Xuân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình có một chiếc ôtô hiệu INNOVA, logo hãng taxi Mai Linh Đông Đô để lại bên đường, cửa xe khóa.
      Qua xác minh, công an xác định chiếc xe này do anh Lê Hồng Quân điều khiển. Một ngày trước đó, anh này chở khách từ Hà Nội về Ninh Bình và bỗng nhiên mất liên lạc với gia đình.
      Tiến hành khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện trên xe taxi có nhiều vết máu, cùng 1 chiếc kính râm bị vỡ vụn. Nhận định nhiều khả năng đây là vụ án giết người cướp tài sản, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ.
      Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định nạn nhân không mâu thuẫn với ai. Hình ảnh đối tượng nghi vấn mà camera của người dân ghi lại có đặc điểm rất giống tài xế Lê Hồng Quân. Vụ án nhanh chóng được chuyển hướng điều tra.
       vu tai xe taxi mat tich bi an khi cho khach tu ha noi ve ninh binh hinh anh 1
      Lê Hồng Quân đã được tìm thấy vào trưa ngày 20.11 tại Bình Dương (Ảnh: Tri thức trực tuyến)
      Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau 7 ngày điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình đã lần ra tung tích Lê Hồng Quân ở TP Cần Thơ. Thời điểm cơ quan công an vào miền Nam để tìm Quân thì anh này đã di chuyển lên Bình Dương.
      Đến trưa ngày 20.11, Quân được công an tìm được ở xã Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
      Bước đầu Quân khai nhận, do muốn "tìm cuộc sống mới" nên ngày 13.11, anh ta lái taxi về Ninh Bình. Sau đó, Quân dùng dao lam tự rạch tay để máu rơi ra ghế lái và nhiều nơi nhằm tạo hiện trường giả.
      Sau khi dựng xong hiện trường, Quân tháo sim điện thoại di động vứt trong xe rồi bỏ đi để gia đình không liên lạc được. Hiện, vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.
      Theo T.Quỳnh (Đời Sống Pháp Luật)

      Vợ giúp chồng giả chết - vụ án kỳ lạ vùng Texas

      Gia đình Clay Daniels (Mỹ) xác nhận thi thể chết cháy trong chiếc xe bị lửa bao trùm là con trai họ, song sự thật không phải vậy.

      Rạng sáng 18.6.2004, tại Texas (Mỹ), người đi đường nhìn thấy một chiếc xe hơi đang bốc cháy dưới vách đá. Khi lính cứu hỏa đến nơi, mọi thứ gần như đã cháy rụi. Cảnh sát tìm thấy một thi thể không thể nhận dạng nổi. Chiếc xe được xác định thuộc sở hữu của đôi vợ chồng trẻ Molly và Clay Daniels, sinh sống tại Leander, Texas.
      Molly Daniels đang ở nhà với lũ trẻ tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Qua những vật dụng cá nhân còn sót ở hiện trường, thành viên trong gia đình Daniels xác nhận thi thể được tìm thấy là của Clay Daniels.
       vo giup chong gia chet - vu an ky la vung texas hinh anh 1
      Chiếc xe bốc cháy giữa lùm cây.
      Clay Daniels, 24 tuổi là thợ cơ khí tự do. Ban đầu, cảnh sát suy đoán rằng anh ta đã uống say sau bữa tiệc nào đó, dẫn đến việc lái xe quá nhanh và mất kiểm soát. Nhưng điều kỳ lạ là người trong gia đình không phải ai cũng đau buồn khi anh ta chết.
      Mẹ của Molly cảm thấy  Clay Daniels  không xứng với con gái mình bởi không có những phẩm chất của người cha. Những người khác cũng nhận xét tương tự.
      Clay Daniels từng bị kết án do có hành vi quấy rối tình dục cháu trai 7 tuổi. Chiếc xe cháy xảy ra hai ngày trước khi anh ta bắt đầu phải thi hành án phạt tù 30 ngày.
      Cảnh sát nghi ngờ hai người có liên quan cái chết của  Clay Daniels . Đầu tiên là bố của bé trai 7 tuổi do ông này từng rất tức giận với án phạt chỉ 30 ngày dành cho thủ phạm. Người thứ hai là Molly Daniels. Gần đây, cô nói với bạn bè về người yêu mới của mình và nhắc đến khoản tiền bảo hiểm 100.000 USD của Clayton Daniels.
      Các nhà điều tra đã phân lập phần tro còn sót lại ở hiện trường để xác định ADN, tuy nhiên phải mất sáu tháng mới có kết quả.  Trong thời gian đó, cảnh sát điều tra kỹ hơn hiện trường và  nhận ra một vài điểm đáng nghi. Thứ nhất, họ không tìm thấy vết xe trượt trên đường, chứng tỏ  Clay Daniels  đã không đi chệch đường trước khi xảy ra vụ tai nạn. Thứ hai, hiện trường bờ kè cho thấy chiếc xe đã không rơi xuống vách đá với tốc độ cao, mà được lái xuống hoặc đẩy cho xe lao xuống với tốc độ chậm – bằng chứng là vết cỏ đổ rạp ở đường xe đi qua.
      Janine Mather, c huyên gia điều tra các vụ hỏa hoạn, được cử tham gia ban chuyên án khi cảnh sát nghi ngờ đây có thể là vụ giết người có chủ đích.  Janine Mather nhận thấy, t hông thường khi chết cháy trong xe, các dịch lỏng từ cơ thể sẽ để lại dấu vết trên ghế trước xe. Tuy vậy trong trường hợp này, Janine  Mather  không tìm thấy bất cứ dấu vết gì còn sót lại chứng tỏ đã có người ngồi trên xe ở khoang lái phía trước.
      Janine  Mather tiếp tục kiểm tra những nguồn có thể khởi phát vụ cháy: bộ tiếp nhiên liệu, bộ đánh lửa, bộ đề, pin… Điều kỳ lạ là tất cả đều còn nguyên vẹn. Thu thập mẫu tro ở hiện trường và phân tích trong phòng thí nghiệm, cô kết luận nguyên nhân của vụ cháy do lượng lớn than củi – chứng tỏ đây là vụ cố ý gây cháy.
      Cũng trong thời gian này, các nhà điều tra nghe được câu chuyện kì lạ. Melissa – chị gái của Molly trong một lần đến thăm em gái, khi bước ra từ nhà vệ sinh trong phòng ngủ của Molly đã nhìn thấy một người đàn ông nằm sấp trong tủ quần áo. Phần đầu bị cánh tủ che mất nên Melissa chỉ nhìn thấy từ phần eo trở xuống. Quá hoảng sợ, cô ra phòng bếp và báo với Molly. Khi cả hai chị em quay trở lại phòng ngủ, người đàn ông bí ẩn đã biến mất.
      Cảnh sát càng thêm nghi ngờ Molly có thể dính dáng tới cái chết của chồng.
      Kết quả ADN bất ngờ
      Theo CNBC, năm tháng sau vụ tai nạn, kết quả thí nghiệm ADN đã làm các nhà điều tra bất ngờ. ADN của xác chết không thuộc về Clayton Daniels.
      Việc theo dõi Molly càng được tăng lên sau khi có kết quả này. Trong một lần cô ra ngoài ăn trưa với người bạn trai mới tên là Jake Gregg, cảnh sát nhận ra trừ màu tóc,  Jake Gregg có ngoại hình giống hệt Clayton.
      Làm việc với cảnh sát trong quán,  Jake Gregg  liên tục phủ nhận mình là  Clayton Daniels  và thậm chí còn trình thẻ căn cước. Tuy vậy, cả hai vẫn bị áp giải về đồn. Tại đây, Jake  Gregg  thú nhận chính là Clayton Daniels.  Người đàn ông bí ẩn nằm trong tủ phòng ngủ của Molly hôm chị gái nhìn thấy chính là anh ta.
      Molly khai rằng cô không biết về việc chồng mình giả chết cho đến một tháng sau vụ tai nạn, anh ta đột ngột xuất hiện và bàn những việc cô phải làm để trục lợi tiền bảo hiểm. Ngoài ra, hai người từ chối cung cấp bất cứ thông tin gì về xác chết bí ẩn ở hiện trường vụ tai nạn.
       vo giup chong gia chet - vu an ky la vung texas hinh anh 2
      Một thi thể cháy đen được tìm thấy trong chiếc xe chỉ còn trơ khung sắt.
      Tuy vậy, trong thời gian ở tù, Clayton  Daniels  vô tình kể chuyện với bạn cùng phòng giam rằng lấy trộm một cái xác trong nghĩa trang để làm giả vụ tai nạn. Thông tin này tới tai các nhà điều tra.
      Cảnh sát tìm kiếm trong nghĩa địa Pebble Mount - có vị trí gần nhất với hiện trường xảy ra vụ án, và thấy dấu vết bị đào xới của mộ bà Charlotte Davis, 81 tuổi, chết 6 tháng trước khi xảy ra vụ tai nạn. Qua bằng chứng ADN, cảnh sát xác định thi thể được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn là của bà Charlotte Davis.
      Cảnh sát lục soát nhà Molly và tìm thấy trên máy tính làm việc các từ khóa “bằng chứng để lại trên xác chết”, “thi thể cháy”, “cháy xe hơi”, “gây cháy bằng xăng”… được tìm kiếm trước khi xảy ra vụ án. Ngoài ra, họ cũng tìm thấy trong bếp của Molly hai bình chứa than củi. Kết quả phân tích xác định mẫu than củi tìm thấy tại hiện trường chính là mẫu than của bình chứa nằm trong nhà Molly.
      Molly bị tuyên phạm tội lừa đảo bảo hiểm và che giấu tội phạm, chịu án phạt 20 năm tù. Clay Daniels kết tội lừa đảo tiền bảo hiểm, cố tình phóng hỏa và xâm phạm xác chết. Anh ta phải chịu mức án 30 năm tù. Đây được cho là một trong những vụ án kỳ lạ nhất lịch sử vùng Texas.
      Theo Đặng Hương (Vnexpress)

      Cuộc đời kỳ lạ của cặp song sinh dính liền bị bắt cóc làm vật thí nghiệm

      Cặp song sinh dính liền này bị các bác sỹ bắc cóc ngay từ khi mới chào đời để thực hiện hàng loạt thí nghiệm y khoa tàn độc khiến dư luận phẫn nộ.

      Một buổi sáng lạnh giá năm 1950, cặp song sinh dính liền người Nga là Masha và Dasha Krivoshlyopova chào đời bằng phương sinh mổ.
      Tỉnh dậy sau khi hết thuốc gây tê, mẹ của cặp song sinh được các bác sỹ thông báo rằng cả hai bé gái đã qua đời. Tuy nhiên, đây chỉ là lời nói dối. Cặp song sinh đã bị đưa đến Viện hàn lâm Khoa học Y khoa ở Moscow để trở thành vật thí nghiệm.
       cuoc doi ky la cua cap song sinh dinh lien bi bat coc lam vat thi nghiem hinh anh 1
      Dasha (trái) có tính cách hiền lành trong khi Masha (phải) lại có tính kiểm soát và tàn nhẫn
      Nhà sinh học người Nga Pyotr Anokhin muốn nghiên cứu về vai trò riêng biệt của hệ thận kinh, hệ tuần hoàn trong việc điều chỉnh phản ứng cơ thể với việc thiếu ngủ, đói khát kéo dài, hay thay đổi lớn về nhiệt độ.
      Cặp song sinh Dasha và Masha chia sẻ hệ tuần hoàn nhưng lại có hệ thần kinh tách biệt. Đây là đối tượng lý tưởng cho việc nghiên cứu của Pyotr Anokhin.
       cuoc doi ky la cua cap song sinh dinh lien bi bat coc lam vat thi nghiem hinh anh 2
      Trong thí nghiệm, một trong hai bé bị châm kim để thử phản ứng với người còn lại. Hoặc 2 bé bị nhúng vào bồn nước đá để xem người kia có thay đổi nhiệt độ cơ thể hay không.
      Do có hệ thần kinh tách biệt nên khi một người ốm thì người kia cũng không phản ứng.
       cuoc doi ky la cua cap song sinh dinh lien bi bat coc lam vat thi nghiem hinh anh 3
       cuoc doi ky la cua cap song sinh dinh lien bi bat coc lam vat thi nghiem hinh anh 4
      Khi lớn lên, Dasha và Masha hình thành nhân cách khác nhau.
      Ngoài ra, Dasha và Masha được đưa ra để thực hiện hàng loạt các thí nghiệm khác trên cơ thể trong suốt 6 năm. Sau đó, tần suất bị tra tấn mới giảm dần đi, đến 8 tuổi thì họ được chuyển đến trường nội trú dành cho trẻ em bị suy yếu vận động ở miền Nam nước Nga.
      Trong suốt 6 năm, Dasha và Masha không hề có tình yêu thương như những đứa trẻ khác. Cả 2 chỉ có thể dựa vào nhau để vượt qua những ngày sóng gió.
       cuoc doi ky la cua cap song sinh dinh lien bi bat coc lam vat thi nghiem hinh anh 5
      Masha và Dasha năm 2003.
      Khi chào đời, xương sống chung của Dasha và Masha đã bị cong 180 độ. Cả 2 có 4 cánh tay nhưng chỉ có 2 chân. Ruột non riêng biệt nhưng chỉ có một đại tràng và một trực trạng. Ngoài ra, cặp đôi này có 4 quả thận, nhưng chung bàng quan và cơ quan sinh sản.
      Dasha và Masha có tim, phổi riêng biệt nhưng lại chung nguồn máu. Họ có hệ thần kinh riêng biệt, nghĩa là người này có thể bị ốm nhưng người kia lại khỏe mạnh. Thời thơ ấu, một trong hai bé bị sởi nhưng người còn lại thì không bị.
       cuoc doi ky la cua cap song sinh dinh lien bi bat coc lam vat thi nghiem hinh anh 6
      Dù ước được phẫu thuật tách đôi 2 cơ thể, nhưng Dasha bị chị gái Masha kiên quyết từ chối.
      Năm 1956, họ được chuyển đến Trung tâm khoa học Viện nghiên cứu Chấn thương và Chỉnh hình. Trong 8 năm tiếp theo, họ bị che giấu để tránh mọi ánh mắt dòm ngó trong một trung tâm bảo trợ trẻ em. Sau đó Masha và Dasha được chuyển tới một trường cho trẻ em khuyết tật ở miền nam nước Nga.
      Khi lớn lên, Dasha và Masha hình thành những tính cách khác nhau, một người giống như được nông dân nuôi nấng, còn người kia được nuôi bởi giáo sư.
       cuoc doi ky la cua cap song sinh dinh lien bi bat coc lam vat thi nghiem hinh anh 7
      Masha và Dasha trong một lần ra chơi tuyết.
      Nhà báo Juliet Butler đã gặp cặp song sinh này vào năm 1988 và đã trở thành người bạn thân thiết của cả hai. "Tôi gặp họ khi cả 2 đã trưởng thành và biết được rằng họ rất khác biệt. Masha chiếm ưu thế hơn bởi cô quyến rũ, lôi cuốn. Trong khi Dasha là người phục tùng, tĩnh lặng, chu đáo. Điểm chung là họ rất yêu thương nhau", nhà báo Juliet cho hay.
      Nhà báo Juliet đã viết một cuốn tiểu thuyết về cuộc đời của cặp song sinh này. Dasha luôn khao khát được sống một cuộc sống bình thường và đã yêu say đắm một chàng trai, nhưng Masha thì không hề quan tâm đến việc thay đổi cuộc sống của mình.
       cuoc doi ky la cua cap song sinh dinh lien bi bat coc lam vat thi nghiem hinh anh 8
      Nhà báo Juliet nhớ lại rằng trong một lần đến thăm 2 chị em vào những năm 90, ông mang theo một bức thư của một bác sỹ người Anh đề nghị phẫu thuật tách rời cho cả hai.
      "Dasha liếc qua Masha với ảnh mắt tràn đầy hy vọng nhưng Masha đã nhìn thẳng về phía trước và thẳng thừng nói “Không”. Và thế là hết, Dasha đã thuận theo ý Masha như vậy.
       cuoc doi ky la cua cap song sinh dinh lien bi bat coc lam vat thi nghiem hinh anh 9
      Đến năm 1985, hai chị em gặp lại mẹ đẻ, bà Yekaterina. Lúc này bà đã có hai người con trai. Nhưng đáng buồn là hai người em trai này lại từ chối các cô chị gái của mình vì ngoại hình dị dạng.
      Dasha cũng muốn kiếm một công việc cho mình, nhưng Masha không muốn thay đổi cuộc sống của họ. Thay vào đó, Masha chỉ hút thuốc và đọc báo để giải trí qua ngày.
      Về sau, khi câu chuyện của cặp sinh đôi được đưa lên sóng truyền hình vào năm 1988, nó đã dấy lên một làn sóng phẫn nộ và cảm thương từ công chúng. Khi khiếu nại thành công, họ được sống tốt hơn nhờ số tiền quyên góp từ thiện.
       cuoc doi ky la cua cap song sinh dinh lien bi bat coc lam vat thi nghiem hinh anh 10
      Ngày 17.4.2003, Masha đã mất sau một cơn đau tim. Khi ấy, Dasha đã quyết từ chối việc tách khỏi Masha, có lẽ vì ở phút cuối, chính cô lại không muốn rời xa người chị của mình. Cuối cùng, Dasha cũng đã mất sau đó 17 giờ bởi ngấm chất độc từ máu của chị mình.
      Vào thời điểm tử vong, Dasha và Masha là cặp song sinh dính liền sống thọ nhất thế giới, hưởng 53 tuổi.
      Theo Hà Anh (Khám Phá)

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét