Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ 156

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
TOP 10 HÌNH THỨC TRA TẤN ĐÁNG SỢ NHẤT THẾ GIỚI

Những thiên tài thời Trung Cổ bị hành hình dã man

authorMinh Châu (Tổng hợp) Thứ Hai, ngày 11/12/2017 03:00 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Các nhà khoa học châu Âu trong thời Trung Cổ, bao gồm các nhà nghiên cứu về tự nhiên, toán học và triết học luôn gặp những khó khăn, bất trắc thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.

Sau khi bị Đế quốc La Mã tàn phá, các lĩnh vực khoa học trở thành một hoang địa khô cằn. Hình ảnh châu Âu thời Trung Cổ được khắc họa với hình tượng những nông dân nghèo khổ, nhà cai trị bẩn thỉu, mù chữ, và một xã hội đầy bóng tối mê tín dị đoan.
Sự kiểm soát gắt gao của nhà thờ bị coi là đã ngăn chặn sự phát triển của khoa học trong thời kỳ này. Mối quan hệ giữa giới nghiên cứu khoa học và Công giáo luôn xuất hiện những tranh cãi gay gắt. Vị thế của Công giáo khẳng định rằng không thể có sự bất hòa giữa các nhà khoa học và tôn giáo. Nhưng đã có không ít các nhà khoa học bị bức hại bởi lý thuyết khoa học của họ bị cho là dị giáo, phù thủy. Dưới đây là những nhà khoa học có mâu thuẫn với Giáo hội và đã bị sát hại dã man.
 nhung thien tai thoi trung co bi hanh hinh da man hinh anh 1
Roger Bacon
Roger Bacon (1220-1292) là một triết gia người Anh và là một nhà khoa học tự nhiên tài năng, được coi là một trong những người tiên phong của "phương pháp khoa học" và được ghi nhận vì những quan sát thực nghiệm của ông. Tác phẩm vĩ đại nhất của ông là Opus Major, bao gồm các phương pháp nghiên cứu toán học, quang học, thuật giả kim và thiên văn, với các lý thuyết về vị trí và kích cỡ của các thiên thể. Bacon đã bị chính quyền giáo hội giam giữ vào khoảng năm 1279 và đã chết trong khi đang bị bắt.
 nhung thien tai thoi trung co bi hanh hinh da man hinh anh 2
Bacon là một trong những người ưa thích tìm hiểu về tôn giáo thời Trung cổ. Từ chối tất cả mọi thứ từ chủ nghĩa triết học kinh viện đến lịch Julian để chấp nhận học thuyết Công giáo về thẩm quyền của Giáo hội, Bacon đã nảy sinh sự hoài nghi về chế độ giáo hội. Ông bị cầm tù năm 1279 vì đã xuất hiện tư tưởng chống đối giáo hội và suốt cuộc đời bị buộc ở trong trại giam tại Franciscan, nơi ông cuối cùng bị chết trong tù. Tuy nhiên, cũng có thông  tin cho rằng ông không bị bức hại vì những ý tưởng khoa học hay những lý thuyết khoa học của mình, mà vì đã lăng mạ các giáo sĩ trong cuốn Compendium Studii Philosophiae xuất bản năm 1271 của ông.
Cecco d 'Ascoli
Cecco d 'Ascoli (1257-1327) là một nhà bách khoa toàn thư, bác sĩ và chuyên gia người Ý chuyên về toán học và thiên văn học. Ông là một giáo sư về thiên văn tại Đại học Bologna và là một nhà thiên văn học nổi tiếng khi phát hiện ra một miệng núi lửa đặt trên mặt trăng. Ông bị cho là dị giáo và bị thiêu chết tại Florence, ông là giáo sư đại học đầu tiên bị kết án tử hình bởi giáo hội.
 nhung thien tai thoi trung co bi hanh hinh da man hinh anh 3
Giống như Bacon, Ascoli được biết đến như là một người hoài nghi tôn giáo, người đã tránh học thuyết của Giáo hội để ủng hộ các sự kiện khoa học. Ông bị buộc tội vì "căm ghét" tôn giáo và vì sự cống hiến của ông cho khoa học thực nghiệm. Ông bị thiêu cháy vào năm 1327 như là một ví dụ điển hình để ngăn chặn các giáo sư đại học thời đó không nên quá quyết đoán trong việc thúc đẩy lý thuyết khoa học.
Michael Servetus
Michael Servetus (1509-1553), được biết đến là một bác sĩ Tây Ban Nha, nhà thần học, người lập bản đồ, và học giả người Mỹ. Chuyên môn của ông trải dài trong nhiều lĩnh vực; ông đã viết các luận án về toán học, thiên văn học, khí tượng học, địa lý, giải phẫu người, dược phẩm và dược học, cũng như bài luận án và làm thơ. Năm 1553, ông bị Tòa án Inquisition kết án tử hình ở Vienna, mặc dù cuối cùng ông lại bị người Calvin giết chết ở Geneva vào cuối năm đó.
 nhung thien tai thoi trung co bi hanh hinh da man hinh anh 4
Servetus không phải là một người hoài nghi tôn giáo. Ông chỉ bác bỏ các nguyên lý của tín ngưỡng Công giáo và Tin Lành. Bởi vì ông là một người theo phái Unitarian, ông cũng bác bỏ học thuyết về Thiên Chúa Ba Ngôi. Servetus tin rằng học thuyết về Ba Ngôi đại diện cho tham nhũng ngoại giáo được đưa vào đức tin Kitô giáo thông qua các triết gia Hy Lạp. Ông hy vọng ý tưởng của ông sẽ giúp thanh lọc Kitô giáo, như ông đã tranh luận trong 1553 cuốn Phục hồi Cơ đốc giáo của mình. Nhà cầm quyền giáo hội ở Vienne (và người Calvin ở Geneva) không thể chấp nhận thách thức đặt ra cho các tín đồ của họ bằng các tư duy khoa học của Michael. Thay vì đối phó với các lập luận hoài nghi của ông một cách hợp lý, họ đã biến Michael Servetus trở thành một người tử vì khoa học.
Lucilio Vanini
 nhung thien tai thoi trung co bi hanh hinh da man hinh anh 5
Nhà triết học và bác sĩ Lucilio Vanini (1585-1616) là một người Công giáo và đã được ghi nhận là học giả thời kỳ cuối Phục hưng. Ông là một kẻ đối lập chính trị với các giáo hoàng, và được biết đến như một người đề xướng sớm về một số hình thức tiến hóa từ loài linh trưởng. Ông đã từng rời bỏ Giáo hội vì chủ nghĩa Anh giáo nhưng sau đó trở lại đức tin.Vanini là một trong những nhà tự nhiên học vĩ đại đầu tiên, người đã cho rằng các sự kiện siêu nhiên tác động tới trí tưởng tượng của con người. Chủ nghĩa tự nhiên của ông đã khiến cho ông gặp mâu thuẫn với các nhà cầm quyền của Giáo Hội, những người đã truy đuổi ông ta từ thành phố này đến thành phố khác cho đến khi ông bị buộc phải dùng căn cước giả mạo. Ngay cả điều này cũng không thể cứu ông ta khỏi cuộc truy nã, săn đuổi điên rồ, cuối cùng ông được tìm thấy, bị chết trong một hoàn cảnh vẫn được coi là bí ẩn vào năm 1619. Nhưng dư luận thời đó cho là ông bị các nhà chức trách ở Toulouse hạ sát vì tội báng bổ và dị giáo. Ông bị bóp cổ chết, cắt lưỡi và cơ thể bị đốt cháy.
Tommaso Campanella
 nhung thien tai thoi trung co bi hanh hinh da man hinh anh 6
Đô đốc Dominican Tommaso Campanella (1568-1639) là một nhà chiêm tinh, triết gia và nhà thơ Ý. Ngay từ đầu sự nghiệp văn thư của mình, ông trở nên bất mãn với tư tưởng Aristotle và trở thành người đề xướng chủ nghĩa kinh nghiệm mới. ông bị giam giữ trong một thời gian ngắn bởi tòa án Inquisition vì tham gia vào việc suy đoán chiêm tinh. Sau đó ông được thả ra nhưng đã bị bắt giữ ở Calabria, bị tra tấn, và đã phải ở tù trong hai mươi sáu năm. Cuối cùng ông được thả ra để tham gia vào phiên tòa của Đức giáo hoàng Urban VIII và đã có một số sự liên hệ sâu xa trong vụ Galileo. Vì tuổi tác đã cao, lại gặp rắc rối chính trị, Tommaso phải lưu vong đến triều đình Louis XIII tại Pháp, nơi ông qua đời vào năm 1639. Theo nhiều thông tin, vụ tra tấn và giam cầm của Campanella là do những hoạt động chính trị cực đoan chứ không phải những ý tưởng khoa học của ông.
Kazimierz Lyszczynsk
 nhung thien tai thoi trung co bi hanh hinh da man hinh anh 7
Kazimierz Lyszczynsk (1634-1689) mặc dù không phải là một nhà khoa học nổi tiếng, ông chỉ là một người lính Ba Lan và quý tộc, nhưng cũng là một học giả nghiệp dư và triết gia. Lyszczynsk được giáo sĩ dòng Tên đào tạo nhưng sau đó đã trở thành một đối thủ của Hiệp hội. Ông bị bắt và buộc tội chủ nghĩa vô thần và báng bổ dựa trên bản thảo vô thần được cho là có tựa đề "Về sự không tồn tại của Thiên Chúa". Ông bị lên án và bị chặt đầu vào năm 1689 sau khi bị cắt lưỡi và bị thiêu xác.

Sai lầm chết người của thiên tài “độc ác” nhất lịch sử nhân loại

authorHuyền Anh (Tổng hợp) Thứ Sáu, ngày 08/12/2017 16:55 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Do vô tình, nhà hóa học vĩ đại bậc nhất thế giới này đã sáng chế ra một loại chất khiến con người chìm đắm trong ảo giác. Cũng chính vì vậy, không chỉ được ca ngợi như một thiên tài, tên tuổi ông còn được nhắc tới khi là tác giả của phát minh ác độc nhất thế giới – ma túy.


   
Phát minh “ác độc” nhất thế giới
Ngày 16/4/1943, khi thực hiện các thí nghiệm bóc tách một loại nấm trên cây lúa mì, đột nhiên Albert Hofmann cảm thấy đầu óc chao đảo và tinh thần rơi vào trạng thái mơ màng. Tâm trí ông ngay lập tức xuất hiện những hình ảnh kỳ diệu, nhiều hình dạng màu sắc rực rỡ.
 sai lam chet nguoi cua thien tai “doc ac” nhat lich su nhan loai hinh anh 1
Nhà hóa học vĩ đại Albert Hofmann
Ông nghi ngờ rằng mình đã hít phải chất liên quan đến LSD-25, một chất được nghiên cứu 5 năm trước. Sau đó, Albert đã tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời một chất mới mang tên LSD. Thử nghiệm trên chính mình, ông rơi vào một trạng thái điên rồ, mất cảm giác và không biết mình đang làm gì.
LSD (Lysergic Acid Diethylamide) vốn là một loại thuốc gây ảo giác và làm thay đổi tâm trạng, có thể coi là 1 loại ma túy gây ảo giác cực kỳ mạnh. LSD không vị, không mùi, và không màu.
Albert Hofmann biết rằng LSD là một chất hủy hoại thần kinh ghê gớm nhưng ông cũng hy vọng rằng loại chất này sẽ có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực y học, đặc biệt là lĩnh vực tâm thần học nên sau đó đã công bố phát minh này một cách rộng rãi.
Tuy nhiên, trái với niềm mong mỏi của Albert Hofmann, LSD sau đó chủ yếu bị lạm dụng như ma túy, gây ảnh hướng xấu đến toàn xã hội và hiện bị cấm sử dụng tại nhiều quốc gia.
Cũng chính vì vậy, ngoài việc được ca ngợi như một thiên tài, Albert còn được gọi là tác giả của phát minh “ác độc” nhất thế giới.
Nhà hóa học nổi tiếng nhất thế giới
Albert Hofmann (11/1/1906-29/4/2008) vốn là một nhà khoa học lừng lẫy người Thụy Sỹ. Sinh ra và lớn lên tại Baden, Albert là anh cả trong một gia đình gồm 4 người con có bố làm công nhân nhà máy.
Do hoàn cảnh gia đình khá khó khăn nên cha đỡ đầu phải nhận trả toàn bộ chi phí cho việc học hành của Albert. Khi cha bị bệnh, ông đã làm thêm không ít công việc, bên cạnh niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình.
Từ nhỏ, Albert Hofmann đã thích khám phá những bí ẩn của tự nhiên, lớn lên ông theo học tại khoa Hóa học trường Đại học Zurich- Thụy Sĩ với mong ước trở thành một nhà hóa học xuất sắc.
Thời điểm đó, mối quan tâm chính của ông là các thành phần hóa học có trong động vật và thực vật. Vì vậy, ông đã tiến hành nhiều nghiên cứu quan trọng về cấu trúc hóa học trong động vật có chứa chất chitin - nhờ đó, ông xuất sắc được đặc cách nhận bằng tiến sĩ vào mùa xuân năm 1929, khi mới 23 tuổi.
Sau khi tốt nghiệp, tiến sĩ trẻ tuổi này vào làm việc tại hãng dược Sandoz ở Basel- Thụy Sỹ với công việc chính là nghiên cứu chế tạo các loại thuốc.
Albert Hofmann cũng là tác giả của hơn 100 bài báo khoa học và nhiều cuốn sách, vô số các phát minh quan trọng. Tên tuổi ông luôn xuất hiện top đầu trong danh sách những thiên tài vĩ đại nhất thế giới.

Vén màn căn bệnh khó nói của thiên tài âm nhạc Beethoven

authorHuyền Anh (Theo OUPblog, Beethoven.ws) Thứ Sáu, ngày 08/12/2017 09:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Là nhà soạn nhạc lừng danh thế giới nhưng cuộc đời của ông lại không phải màu hồng mà liên tiếp những tháng ngày đau khổ, một mình chống chọi với rất nhiều căn bệnh và ra đi trong sự cô đơn.

Thiên tài âm nhạc bị điếc
Ludwig Van Beethoven sinh ngày 16/12/1770 ở thành phố Bonn (Đức). Ông nội của ông là một nhạc công nổi tiếng còn cha ông cũng là nhạc sỹ tài năng.
Xuất thân trong một gia đình có truyền thống âm nhạc nên Beethoven cũng sớm bộc lộ năng khiếu và được cha cho học đàn từ rất sớm.
Tuy nhiên, cha ông lại nghiện rượu nặng và cách dạy dỗ cũng rất khác người. Hầu như ngày nào Beethoven cũng bị cha nhốt trong hầm, không cho ngủ để dành thời gian tập luyện. Mỗi khi Beethoven tỏ ra chểnh mảng hay làm sai là đều phải hứng chịu những trận đòn roi.
Ngay từ khi còn nhỏ, Beethoven đã là một đứa trẻ ốm yếu, mắc đủ chứng bệnh, từ vàng da, thấp khớp, bệnh về mặt tới thoái hóa động mạch, đau dạ dày, viêm gan mãn tính, xơ gan… Chính vì bệnh tật nên ông thường xuyên tỏ ra khó tính, cáu gắt với tất cả những người xung quanh, khiến ông càng trở nên cô độc hơn vì ít người dám đến gần.
Năm 27 tuổi, Beethoven bắt đầu thường xuyên nghe thấy những tiếng ù ù trong tai. Đến năm 30 tuổi, thính lực của ông yếu đi từng ngày và không lâu sau ông gần như không còn nghe được gì và chỉ có thể viết ra khi muốn trao đổi với người khác.
Tuy vậy, với tài năng tuyệt vời, đây mới chính là quãng thời gian Beethoven cho ra đời những tác phẩm bất hủ.
 ven man can benh kho noi cua thien tai am nhac beethoven hinh anh 1
Dù bị điếc nhưng Beethoven vẫn cho ra đời những tác phẩm âm nhạc bất hủ.
Mắc bệnh giang mai bẩm sinh?
Vào đầu tháng 12/2005, sau nhiều năm nghiên cứu về nguyên nhân cái chết của nhà soạn nhạc thiên tài, phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne ở Chicago, Mỹ đã đưa ra bằng chứng là ngay từ thời thanh niên Beethoven đã bị nhiễm độc chì rất nặng.
Theo kết quả phân tích bằng kỹ thuật cao những mảnh xương sọ đã cho thấy lượng chì tích tụ trong tế bào của Beethoven là quá cao, hơn mức bình thường tới 100 lần.
Đây có thể coi là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của thiên tài nhưng người ta vẫn chưa rõ liệu chứng điếc của Beethoven có phải do nhiễm độc chì hay không.
Trước đó, nhiều nhà khoa học còn khẳng định rằng nhà soạn nhạc thiên tài này đã mắc bệnh giang mai bẩm sinh, lây truyền từ người mẹ của mình.
Bà Maria Magdalena Keverich - mẹ của Beethoven vốn là con gái một người đầu bếp cung đình, lớn lên kết hôn với một người giúp việc trong cung. Tuy nhiên, sau đó cuộc hôn nhân này đổ vỡ và ít lâu sau người phụ nữ này lại trở thành vợ của ông Johann- bố của Beethoven.
Bà Maria Magdalena Keverich đã mắc bệnh giang mai từ người chồng cũ. Khi kết hôn với ông Johann, trong 6 người con với người đàn ông này thì ba người bị điếc, hai bị mù và một bị thiểu năng trí tuệ. Cuối cùng chỉ có Beethoven và 2 người em trai kế tiếp sống sót.
Tuy nhiên, nghi án Beethoven chết do bệnh giang mai sau đó đã được làm rõ khi nhiều nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu hộp sọ của nhà soạn nhạc này.
“Beethoven không chết bởi bệnh giang mai vì căn bệnh này thời đó thường được chữa trị bằng thủy ngân nhưng chúng tôi không tìm thấy thủy ngân trong thi thể ông”, một nhà khoa học cho biết.
Tháng 3/1827, khi đi nhờ trên một chiếc xe bò của người bạn trở về nhà, gặp lúc thời tiết giá rét, sức khỏe Beethoven lại càng nghiêm trọng. Ông ho ra rất nhiều máu và ngày 26/3/1827 thì ra đi ở tuổi 57, chấm dứt chuỗi ngày đau đớn khi bị vô số căn bệnh đeo bám.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét