Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2019

KIẾP GIANG HỒ 195

(ĐC sưu tầm trên NET)
                         Cảnh sát Mexico được trang bị gì mà để băng đảng El Chapo 'bắt nạt'?

Băng đảng của El Chapo đánh bại lực lượng thuộc quân đội Mexico như thế nào?


Thứ Ba, ngày 22/10/2019 16:00 PM (GMT+7)

Băng đảng ma túy huy động thành viên một cách bài bản, chiến  đấu như trên chiến trường, khiến lực lượng an ninh Mexico với số lượng khoảng 35 người không kịp trở tay, buộc phải thả con trai trùm ma túy El Chapo.




Ở các thành phố Mexico, các tay súng của băng đảng ma túy hoạt động như bóng ma. Chúng ẩn nấp trong những căn nhà an toàn, hoặc trà trộn vào cộng đồng dân cư, rồi bất ngờ trở thành sát thủ giết người, hoặc tham gia vào những cuộc đấu súng không có hồi kết, rồi lại biến mất.
Cư dân địa phương biết ở đâu có thành viên băng đảng ma túy, nhưng họ lo cho tính mạng của bản thân nên lựa chọn tốt nhất vẫn là chung sống một cách bình thường.
Tuần trước, ở thành phố Culiacan, bang Sinaloa, các tay súng thuộc băng Sinaloa xuất hiện tràn ngập trên đường phố, đem theo cả súng máy hạng nặng, chặn đường bằng bom xăng, tạo ra khung cảnh khói lửa như ở Syria.
Các tay súng kiểm soát trục đường chính, làm tê liệt sân bay,  giao thông công  cộng, đấu súng với lực lượng an ninh suốt hàng giờ. Ở thời điểm đó, người dân thành phố lại trở thành bóng ma, ẩn nấp trong chính những căn nhà của mình, không dám ra ngoài.
Băng đảng của El Chapo đánh bại lực lượng thuộc quân đội Mexico như thế nào? - 1
Khung cảnh khói lửa ở Culiacan khi băng đảng Sinaloa hỗn chiến với lực lượng an ninh Mexico.

Trong trận chiến kỳ lạ đó, băng Sinaloa đã chiến thắng. Thành viên băng đảng đáp trả dữ dội khi con trai trùm ma túy El Chapo, Ovidio Guzman, 28 tuổi, bị bắt giữ. Bộ Tư pháp Mỹ hồi đầu năm nay đã truy tố Ovidio với cáo buộc buôn bán ma túy.
Cuối cùng, cảnh sát và vệ binh quốc gia Mexico đành phải thả Ovidio. Vệ binh quốc gia là lực lượng mới được Mexico thành lập hồi tháng 6, nòng cốt là cảnh sát được quân sự hóa nhằm trấn áp tội phạm, do các tướng lĩnh quân đội trực tiếp chỉ huy.
Băng đảng của El Chapo đánh bại lực lượng thuộc quân đội Mexico như thế nào? - 2
Thành viên băng đảng ma túy tuần tra trên đường phố.
Cây viết Ioan Grillo nhận định trên tạp chí TIME, rằng băng đảng Sinaloa đã hành động hết sức chuyên nghiệp, khi dàn trận như thể một trận chiến, chứ không chỉ biết bắt cóc, tống tiền, buôn ma túy.
Các băng đảng Mexico như Sinaloa ngày nay hoạt động ngày càng chuyên nghiệp. Chúng sở hữu nhiều vũ khí của quân đội và súng trường nhập lậu từ Mỹ. Từ năm 2007-2018, ít nhất 150.000 khẩu súng trường bị thu giữ ở Mexico có nguồn gốc từ Mỹ.
Cảnh sát Mexico một phần vì đánh giá thấp tình hình, đã không kịp trở tay khi  băng đảng Sinaloa hành động một cách nhanh chóng. Chúng vừa đấu súng, vừa  gây hỗn loạn, vừa truy tìm người thân của các cảnh sát, trong khi đột kích một trại giam khiến 51 tù nhân bỏ trốn.
Băng đảng của El Chapo đánh bại lực lượng thuộc quân đội Mexico như thế nào? - 3
Ovidio Guzman, con trai trùm ma túy El Chapo.
“Băng đảng Sinaloa đã chứng minh khả năng huy động lực lượng nhanh chóng, hiệu quả, kiểm soát cả thành phố”, Raul Benitez, chuyên gia Mỹ Latin, nói.  “Chúng đã chứng minh rằng ở Sinaloa, chúng hoàn toàn nắm quyền kiểm soát”.
Ngược lại, lực lượng an ninh Mexico đã quá chủ quan. Họ không có lệnh bắt nhưng vẫn xông vào nhà với hi vọng có thể đưa Ovidio đi nhanh chóng. Với tình hình vượt ra ngoài tầm kiểm soát, tốt nhất là trả tự do cho nghi phạm.
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố: “Không thể dùng  lửa chọi lửa. Chúng ta không muốn có thêm người chết, chúng ta không  muốn chiến tranh”.
Theo chuyên gia Ramirez, băng đảng Sinaloa cũng “chơi đẹp” khi không tấn công dân thường, tránh đổ máu không cần thiết. Ramirez nói chính phủ  Mexico đã hành động có trách nhiệm, nhưng cũng vì vậy mà càng tỏ ra yếu thế trong cuộc chiến chống băng đảng ma túy. “Tôi không biết ông ấy có chiến lược không nữa”, Ramirez nói.
Việc thả Ovidio cũng là ngoại lệ có thể khiến các băng đảng ma túy khác học theo. Và như vậy, tình hình ở Mexico sẽ chỉ càng trở nên hỗn loạn hơn.
Các con của trùm ma túy El Chapo ăn chơi xa hoa, khoe của tột bậc
Các con của trùm ma túy El Chapo thường đăng ảnh chụp với súng, siêu xe, lấy hổ làm thú cưng và sống ăn chơi xa hoa bậc...
Băng đảng của El Chapo đánh bại lực lượng thuộc quân đội Mexico như thế nào? - 5Băng đảng của El Chapo đánh bại lực lượng thuộc quân đội Mexico như thế nào? - 5Băng đảng của El Chapo đánh bại lực lượng thuộc quân đội Mexico như thế nào? - 5Băng đảng của El Chapo đánh bại lực lượng thuộc quân đội Mexico như thế nào? - 5Băng đảng của El Chapo đánh bại lực lượng thuộc quân đội Mexico như thế nào? - 5

Theo Đăng Nguyễn - TIME (Dân Việt)


Sự thật đen tối đằng sau vụ băng đảng ma túy đánh bại Vệ binh Quốc gia gây chấn động Mexico?

Thứ Tư, ngày 23/10/2019 18:16 PM (GMT+7)

Việc hủy bỏ lệnh bắt giữ con trai của trùm ma túy Joaqín “El Chapo” Guzmán vào tuần trước đã phần nào hé lộ một sự thật đen tối: dấu hiệu có tay trong của các băng đảng trong bộ máy chính quyền tại Mexico, theo bình luận của cây bút Ed Vulliamy trên tờ Guardian.

Sự thật đen tối đằng sau vụ băng đảng ma túy đánh bại Vệ binh Quốc gia gây chấn động Mexico? - 1
Ovidio Guzmán López, con trai trùm ma túy, bị bắt nhưng lại được phóng thích chỉ ít lâu sau 
Hôm thứ Năm tuần trước (17.10), các tay súng thuộc băng đảng Sinaloa đã chiếm đóng một thành phố tại Mexico, biến đường phố tại đây thành một bãi chiến trường. Nhiệm vụ của chúng là giải cứu con trai của ông trùm ma túy khét tiếng El Chapo, kẻ đã bị bắt giữ từ năm ngoái và hiện đang ngồi tù chung thân tại Mỹ.
Các sĩ quan cảnh sát đã buộc phải thả ra Ovidio Guzmán López sau khi các thành viên của cartel (danh từ chung chỉ các băng đảng tại Mexico) dựng chướng ngại vật trên đường bằng những chiếc xe bốc cháy, đồng thời tổ chức cuộc vượt ngục cho 51 đồng đảng của chúng.
Đáng chú ý, trận chiến này chỉ diễn ra một tuần sau khi Bộ trưởng nội vụ Mexico, bà Olga Sánchez Cordero, cam kết rằng nước này sẽ sớm được chứng kiến thành quả từ việc triển khai 70.000 lính Vệ binh Quốc gia - một đơn vị  quân cảnh mới được thành lập trong năm nay bởi Tổng thống Andrés Manuel López Obrador -  được khuếch trương sẽ đủ sức đương đầu với tình trạng bạo lực bùng phát và mức độ giết người kỷ lục tại nước này.

Nhưng vào thứ Hai tuần trước (14.10), 14 sĩ quan cảnh sát đã bị giết hại bởi các tay súng thuộc băng đảng Michoacán. 15 người nữa đã thiệt mạng vào ngay hôm sau, trong một trận hỏa hoạn ở bang Guerrero ở phía nam.
Còn trong một cuộc đụng độ xảy ra hôm 17.10, một binh sĩ và một thường dân đã bị giết cùng với nhiều người khác bị thương tại thành phố Culiacán thuộc bang Sinaloa. Diễn biến vụ việc cho đến nay vẫn còn bị đặt nhiều dấu hỏi.
Chí có 35 người đi vây bắt ông trùm mafia
Sự thật đen tối đằng sau vụ băng đảng ma túy đánh bại Vệ binh Quốc gia gây chấn động Mexico? - 2
Cảnh sát ẩn nấp trong các cuộc đấu súng với lực lượng cartel ở Culiacán tuần trước. Ảnh: Guardian.
Trên thực tế, lực lượng Vệ binh Quốc gia chủ yếu mới được triển khai để ngăn chặn các dòng người di cư trong các chính sách chung với Mỹ. Trong khi có hàng trăm vệ binh được điều động để chặn một đoàn xe của người Jamaica ở Tuzantán vào cuối tuần trước, thì đến ngày 18.10, Bộ trưởng An ninh Mexco Alfonso Durazo thừa nhận chỉ có 35 binh sĩ được cử đi bắt giữ Ovidio Guzmán López.
Với biệt danh “Chuột nhắt”, Ovidio là con thứ tư của El Chapo và người vợ thứ hai Griselda López Pérez. Tên này đã bị Mỹ liệt vào danh sách đen từ năm 2001 và bị cáo buộc buôn lậu cocaine vào tháng 2 năm ngoái.
Nhìn bề ngoài, Amlo (tên thường gọi của Tổng thống Obrador) có vẻ như đã phá vỡ được một cartel từ lâu được biết đến với những mối quan hệ thân thiết với giới lãnh đạo Mexico.
Nhưng tại sao chính phủ lại chỉ huy động có 35 binh sĩ để chống lại một ông trùm mafia? Làm sao mà một lực lượng chống ma túy lại có thể bị đối đầu và phải thoái lui một cách nhanh chóng đến vậy? Phải chăng có sự sắp xếp đằng sau, nhưng bởi ai, và như thế nào?
Ngay cả những câu chuyện kể lại cũng đã hàm chứa nhiều bí ẩn. Bộ trưởng Durazo ban đầu tìm cách để người dân Mexico tin rằng đội tuần tra bị nã đạn từ một ngôi nhà, và khi đột kích thì tình cờ phát hiện đây là nơi ẩn náu của Ovidio Guzmán. Sau đó, ông này mới thừa nhận Ovidio đã được thả.
Nhưng Tổng thống Amlo lại mâu thuẫn với chính bộ trưởng của mình, khi xác nhận rằng hoạt động này lại “dựa trên lệnh bắt giữ đối với một tội phạm hình sự.”
Khả năng dàn xếp từ trước
Hai yếu tố khác làm tình hình thêm rối ren: một video clip cho thấy quân đội và các tay súng cartel đập tay nhau chỉ ít lâu sau khi các lực lượng chính phủ bị bao vây và vô hiệu hóa.
Cuộc vượt ngục vừa xảy ra cũng không phải là lần đầu tiên các nhà chức trách đóng vai trò trực tiếp hoặc gián tiếp cho quá trình trốn thoát của các phạm nhân, không chỉ riêng cuộc đào thoát của El Chapo, người thành lập cartel Sinaloa và hiện bị giam giữ ở Mỹ.
Sự thật đen tối đằng sau vụ băng đảng ma túy đánh bại Vệ binh Quốc gia gây chấn động Mexico? - 3
Ông trùm El Chapo hiện đang phải thụ án tù chung thân tại Mỹ, trước đó nhiều lần thoát các vụ vây ráp của cảnh sát nhờ có tin báo trước (Ảnh: Alfredo Estrella)
Các băng đảng vốn đã bị phân rã kể từ khi Guzmán bị dẫn độ và kết án, và giờ đang tranh giành ngôi vị lẫn nhau: một phe được dẫn dắt bởi Ismael “El Mayo” Zambada, nhân vật ốm yếu nhưng lão luyện, được cho là đã giao nộp El Chapo cho chính quyền Mỹ, hoặc ít nhất là đã bứt khỏi tầm ảnh hưởng của ông trùm Sinaloa.
Một nhóm khác, vẫn trung thành với Guzmán, được cầm đầu bởi Iván “Los Chapitos” Archivaldo Guzmán Salazar (con trai của El Chapo với người vợ đầu Maria Alejandrina Salazar Hernández) và Ovidio.
Phe thứ ba được cầm đầu bởi Dámaso López, biệt danh “El Licenciado”, hiện đang bị giam ở Mỹ. Nhóm này vốn tách khỏi Jalisco New Generation, một cartel mới nổi sau khi băng Sinaloa của El Chapo mất dần địa bàn hoạt động của mình.
Cuộc tấn công hôm 17.10 vừa qua không phải là phong cách chiến lược thường thấy của El Mayo, mà giống hơn với cách thức điển hình của các con trai El Chapo, những kẻ có chiến thuật táo tợn mà El Mayo thường khinh miệt.
Nhà làm phim người Anh Angus Macqueen, người thâm nhập sâu vào bên trong gia tộc Guzmán hơn bất kỳ phóng viên nước ngoài nào khác, và từng phỏng vấn mẹ của El Chapo, cho biết:
“Đây là cuộc đối đầu công khai đầu tiên giữa chính quyền và tập đoàn Sinaloa. Điều đáng chú ý là tốc độ của hàng trăm thành viên cartel có vũ trang khi đổ bộ vào trung tâm của thành phố này.”
Sự thật đen tối đằng sau vụ băng đảng ma túy đánh bại Vệ binh Quốc gia gây chấn động Mexico? - 4
Ovidio Guzman Lopez (trái) và Iván Archivaldo Guzmán Salazar, 2 con trai của El Chapo, hiện vẫn tiếp tục cầm đầu một cartel tại Mexico
Trong cuốn sách Narcoland, nữ ký giả Mexico Anabel Hernández từng mô tả sự tiếp tay của chính phủ trong cuộc vượt ngục năm 2001 của El Chapo và nêu chi tiết mối liên hệ của cartel Sinaloa với giới chóp bu trong chính phủ.
“Những gì xảy ra ở Culiacán thật vô lý,” Anabel cho biết với trang tin The Observer, “Không lý nào chính phủ lại cử có 35 người đi bắt Ovidio. Đó là nhà bạn gái của hắn, và họ đã theo dấu hắn tới đó nhờ thông tin tình báo. Có cảnh sát thành phố và một căn cứ quân sự ở Culiacán; máy bay trực thăng có thể đến dễ dàng từ thị trấn Mazatlán ở gần đó.”
Việc thông đồng với các quan chức ở một mức độ nào đó là đã có xảy ra trong trận hỗn chiến như trên phim hôm 17.10 vừa qua. Theo Anabel, cuộc chiến giữa những cartel được phản ánh thông qua cuộc đối đầu giữa cảnh sát, quân đội và các lực lượng khác.
"Tất cả những gì chúng ta có thể chắc chắn về vụ đào thoát hôm 19.10 là ai đó đã thao túng chính quyền ở Culiacán", nữ ký giả kết luận.

Theo Việt Anh - Guardian (Dân Việt)

Băng đảng El Chapo sắp bị tàn sát sau cái chết của nữ quái cầm đầu nhóm sát thủ?

Chủ Nhật, ngày 06/10/2019 09:00 AM (GMT+7)

Những băng đảng đối địch sẵn sàng tiêu diệt thành viên trong nhóm sát thủ thuộc băng đảng Sinaloa của trùm ma túy khét tiếng El Chapo, nhất là sau cái chết của nữ quái, được cho là cầm đầu nhóm này.

Băng đảng El Chapo sắp bị tàn sát sau cái chết của nữ quái cầm đầu nhóm sát thủ? - 1
Claudia Ochoa Felix, người được cho là cầm đầu nhóm sát thủ của băng đảng Sinaloa
Tờ Mirror hôm 4/10 đưa tin, Claudia Ochoa Felix, người được cho là chịu trách nhiệm trong hàng loạt vụ giết người của băng đảng Sinaloa, được phát hiện chết tại một ngôi nhà ở Mexico.
Các nhà điều tra loại trừ khả năng thành viên của băng nhóm đối địch liên quan tới cái chết của Claudia nhưng nhiều người vẫn không tin bởi nó đến đúng vào thời điểm băng đảng Sinaloa khốn đốn nhất.
Khi trùm ma túy khét tiếng Joaquín Guzmán (El Chapo) "rũ xương" tại nhà tù nghiêm ngặt Mỹ, một cuộc tranh giành quyền lực trong băng đảng Sinaloa diễn ra giữa Ismael Zambada (El Mayo) và 2 con trai của El Chapo là Ivan Archivaldo và Jesus Alfredo.
"Chắc chắn, băng đảng Sinaloa đang phải đối mặt với nhiều mối nguy bởi vị thế thống trị của nhóm này đã bị phá vỡ", Duncan Wood, giám đốc Viện Mexico, thuộc Trung tâm Wilson, chia sẻ.
Những lời của Duncan nhắc đến việc Sinaloa có thể bị xóa sổ bởi băng đảng đối địch Jalisco New Generation.
"Nếu Sinaloa bị cuốn vào cuộc tàn sát với Jalisco New Generation và bị chính phủ Mexico truy quét quyết liệt, đó sẽ là ngày tàn của băng nhóm này", Duncan nói.

Băng đảng El Chapo sắp bị tàn sát sau cái chết của nữ quái cầm đầu nhóm sát thủ? - 2
Trùm ma túy El Chapo (giữa)
Theo Mirror, trùm ma túy El Chapo hồi tháng 7 lĩnh án tù chung thân vì tội buôn bán hàng tấn cocaine, heroin, cần sa và tham gia vào nhiều vụ giết người với tư cách là thủ lĩnh băng đảng Sinaloa, ở Mexico.
Trong khi đó, tuần trước, thi thể nữ quái 35 tuổi được tìm thấy tại một ngôi nhà ở thành phố Culiacan, bang Sinaloa, Mexico.
Theo truyền thông địa phương, Claudia từng có quan hệ tình cảm với Jose Rodrigo Arechiga (hay còn gọi là El Chino Antrax), người cầm đầu nhóm sát thủ Anthrax, được cho là có móc nối với băng đảng Sinaloa của El Chapo.
Sau khi El Chino Antrax bị bắt, Claudia trở thành thủ lĩnh của nhóm Anthrax theo lệnh từ những kẻ cầm đầu băng Sinaloa.
Một số báo cáo lại cho rằng Claudia đã kết hôn và có 3 con với một trùm ma túy của băng Sinaloa mang biệt danh "El Chavo Felix".
Năm 2016, người mẫu này gây chú ý sau khi chụp ảnh tạo dáng với khẩu AK-47 màu hồng. Ngoài ra, bức ảnh Claudia cầm súng lục xuất hiện cạnh 2 vệ sĩ bịt mặt cũng gợi nhiều tò mò.
Trùm ma túy El Chapo ”mục xương” trong tù, đường hầm ma túy tỷ USD bị xâu xé
Kể từ khi El Chapo, trùm băng đảng Sinaloa khét tiếng, bị bắt và nhận án chung thân tại Mỹ, các đường hầm tên này sử...

Theo Nguyễn Thái - Mirror (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét