Thứ Tư, 16 tháng 10, 2019

CÂU CHUYỆN KHOA HỌC 131

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Sôi động mùa giải Nobel 2019 | VTC14

Nobel Kinh tế 2019 gọi tên 3 nhà khoa học giúp giảm nghèo toàn cầu

Dân trí Giải Nobel Kinh tế năm 2019 được trao cho 3 nhà khoa học với đóng góp giúp giảm nghèo toàn cầu.
>>Nhà lãnh đạo trẻ nhất châu Phi, 43 tuổi, giành giải Nobel Hòa bình 2019
>>Nobel Văn học trao liền 2 giải năm 2018 và 2019
>>Nobel Hóa học 2019 gọi tên 3 nhà khoa học



Nobel Kinh tế 2019 gọi tên 3 nhà khoa học giúp giảm nghèo toàn cầu - 1
Nhấn để phóng to ảnh
3 chủ nhân của giải thưởng Nobel Kinh tế 2019 (Ảnh: Guardian)
Thông báo của Ủy ban Nobel hôm nay 14/10 cho biết giải Nobel Kinh tế năm 2019 được trao cho Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer “vì cách tiếp cận mang tính thử nghiệm của họ đối với việc giảm nghèo toàn cầu”.
3 chủ nhân của giải thưởng Nobel năm nay được vinh danh vì những đóng góp của họ trong việc giải quyết vấn đề nghèo đói trong lĩnh vực kinh tế phát triển.
Esther Duflo là người phụ nữ thứ hai trong lịch sử giành giải Nobel Kinh tế. Duflo cho biết bà hy vọng có thể đại diện cho phái nữ trong lĩnh vực kinh tế, đồng thời mong muốn truyền cảm hứng cho những người phụ nữ khác tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực này.
Năm 2018, giải Nobel Kinh tế được trao cho hai cá nhân là William D. Nordhaus tại Đại học Yalem (Mỹ) và Paul M. Romer tại Trường Kinh doanh Stern New York (Mỹ) với công trình nghiên cứu kết hợp biến đổi khí hậu và sáng tạo công nghệ vào phân tích kinh tế vĩ mô.
Trước đó, chủ nhân Nobel Kinh tế năm 2017 là Giáo sư Richard H. Thaler tại Đại học Chicago. Công trình nghiên cứu của Giáo sư Thaler đã chỉ ra cách thức tâm lý học ảnh hưởng tới kinh tế học, từ đó giải thích cho các hành vi trong kinh tế học.
Các giải Nobel do Alfred Nobel, một doanh nhân và là nhà phát minh người Thụy Điển, trong đó nổi bật nhất là phát minh về thuốc nổ, sáng lập. Giải Nobel đầu tiên được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1901, 5 năm sau khi ông Nobel qua đời.
Ban đầu giải thưởng chỉ có 5 hạng mục bao gồm các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hòa bình. Mãi tới năm 1968, ngân hàng trung ương Thụy Điển mới có sáng kiến bổ sung thêm giải thưởng Nobel Kinh tế cho các nhà kinh tế.
Theo nguyện vọng của Alfred Nobel, giải Nobel Hòa Bình do Ủy ban Giải Nobel Na Uy do Quốc hội Na Uy sáng lập quyết định. Trong khi đó, các giải Nobel khác được trao tại Thụy Điển và do Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển quyết định.
Hiện tại, mỗi giải thưởng Nobel bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 9 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 1 triệu USD).
Thành Đạt
Theo Guardian

Điều gì sẽ xảy ra nếu ngày mai thức dậy, toàn bộ băng trên Trái đất đã tan hết? Chuyện giả tưởng nhưng là lời cảnh tỉnh thực sự nếu chúng ta không thay đổi

J.D, Theo Helino 08:10 14/10/2019

Băng giá trên Trái đất, 99% nằm tại 2 cực, 1% nằm sâu trong đất liền. Và bất kỳ phần nào tan ra, nhân loại đều phải hứng chịu hậu quả kinh khủng.

99% số nước ngọt tồn tại dưới dạng băng đá hiện đang có mặt ở Greenland (Bắc Cực) và Nam Cực.
Mỗi năm, số băng ấy từng chút một tan ra, chảy xuống các đại dương. Thông thường, cần đến hàng trăm, hàng ngàn năm để chúng tan chảy hết. Nhưng giả sử nếu ngày mai bạn thức dậy, toàn bộ số băng trên Trái đất không còn nữa thì sao?
Nước biển dâng chóng mặt, thảm họa thực sự xảy ra
Để nói ngắn gọn thì với việc toàn bộ băng ở 2 cực tan ra, mực nước biển sẽ dâng ít nhất là 66m. Những thành phố ven biển như New York, Thượng Hải, London... ngay lập tức gánh chịu hậu quả khi lũ lụt ngập khắp nơi. Dự tính, khoảng 40% dân số thế giới sẽ mất đi nhà cửa - tương đương hơn 3 tỷ người.
Điều gì sẽ xảy ra nếu ngày mai thức dậy, toàn bộ băng trên Trái đất đã tan hết? Chuyện giả tưởng nhưng là lời cảnh tỉnh thực sự nếu chúng ta không thay đổi - Ảnh 1.
Nhưng đó mới chỉ là bề nổi của tảng băng chìm thôi. Nước biển dâng lên tràn sâu vào đất liền sẽ ngấm xuống các mạch nước ngầm, hóa mặn những khu vực vốn đang chứa nước ngọt. Mà bạn biết đấy, thứ chịu trách nhiệm cung cấp nước uống và tưới tiêu cho nhân loại hiện nay phụ thuộc chủ yếu vào các mạch nước ngầm. Khi hệ thống này bị phá vỡ, mọi chuyện chắc chắn sẽ rất tồi tệ.
Băng giá tại Greenland và Nam Cực được tạo thành từ nước ngọt. Mỗi năm, quá trình băng tan tạo ra một nguồn cung nước ổn định cho nhân loại xung quanh. Nhưng nếu ồ ạt tan chảy, cũng đồng nghĩa với việc 69% nguồn cung nước ngọt của cả Trái đất chảy thẳng ra biển. Quá trình này không những khiến lượng nước ngọt của nhân loại hao hụt, mà còn khiến các dòng hải lưu và khí hậu bị thay đổi.
Điều gì sẽ xảy ra nếu ngày mai thức dậy, toàn bộ băng trên Trái đất đã tan hết? Chuyện giả tưởng nhưng là lời cảnh tỉnh thực sự nếu chúng ta không thay đổi - Ảnh 2.
Lấy ví dụ về dòng Vịnh (Gulf Stream). Đây là dòng hải lưu ở Đại Tây Dương, thường xuyên mang không khí ấm nóng lên Bắc Âu, và nó phụ thuộc vào độ đặc và mặn của nước biển từ Bắc Cực để vận hành. Khi nước ngọt ồ ạt tràn ra, nó sẽ khiến nước biển loãng đi và làm suy yếu hoạt động của dòng hải lưu này.
Khi không còn khí nóng, nhiệt độ Bắc Âu sẽ giảm mạnh, nguy cơ tạo ra một kỷ băng hà mini.
Băng giá không chỉ tồn tại ở 2 cực
1% băng nước ngọt còn lại nằm ở những dòng sông băng sâu trong lục địa. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng cũng đồng loạt tan chảy?
Đầu tiên phải kể đến các dòng sông băng của dãy Himalaya. Đây thực sự là một mối hiểm họa, vì lượng băng ở đây còn đang lưu giữ nhưng hóa chất cực kỳ độc hại như dichlorodiphenyltrichloroethane (DDT). Khoa học đã chứng minh rằng sông băng có thể trữ các hóa chất như vậy trong nhiều thập kỷ, và nếu chúng tan chảy, toàn bộ hóa chất ấy sẽ chuyển vào sông, hồ, nước ngầm...
Điều gì sẽ xảy ra nếu ngày mai thức dậy, toàn bộ băng trên Trái đất đã tan hết? Chuyện giả tưởng nhưng là lời cảnh tỉnh thực sự nếu chúng ta không thay đổi - Ảnh 3.
Một phần băng khác tồn tại dưới lòng đất, chủ yếu là ở vùng lãnh nguyên Bắc Cực dưới dạng băng vĩnh cửu (permafrost). Vấn đề của băng vĩnh cửu nằm ở chỗ chúng có thể chứa thủy ngân bên trong - ví dụ như băng vĩnh cửu vùng Bắc Cực đang chứa gần 60 triệu lít thủy ngân - gần như ngang với lượng thủy ngân đang tồn tại trên Trái đất hiện nay.
Băng vĩnh cửu cũng có chứa những vật chất hữu cơ, sẽ trở thành nơi để vi sinh vật phát triển mạnh. Vi sinh vật ăn chất hữu cơ sẽ tạo ra khí nhà kính như CO2 và methane, từ đó đẩy nhanh quá trình Trái đất nóng lên. Ước tính, lượng khí nhà kính sẽ tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại.
Và khi điều này xảy ra, kỷ băng hà mini tại Bắc Âu phía trên cũng sẽ biến mất, thậm chí sông và hồ trên thế giới cũng vậy. Tất cả sẽ bốc hơi vì nhiệt độ tăng quá nhanh, khiến nhiều vùng đất trở nên khô cằn. Bão tố, lũ lụt, lốc xoáy, tất cả sẽ diễn ra nhanh và mạnh hơn.
Chuyện chẳng bao giờ xảy ra, nhưng là hồi chuông cảnh tỉnh lớn
Trái đất sẽ chứng kiến một cuộc di cư ồ ạt lên các vùng cực - Canada, Alaska, Bắc Cực, và một số khu vực còn sót lại của Nam Cực.
Điều gì sẽ xảy ra nếu ngày mai thức dậy, toàn bộ băng trên Trái đất đã tan hết? Chuyện giả tưởng nhưng là lời cảnh tỉnh thực sự nếu chúng ta không thay đổi - Ảnh 4.
Câu chuyện trên có lẽ sẽ chẳng bao giờ xảy ra, vì lượng băng giá trên Trái đất đủ dày để ngăn nó tan chảy cùng một lúc. Tuy nhiên, chuyện có thật là băng ở 2 cực đang tan rất nhanh. Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi của mùa hè, hàng tỉ tấn băng tại 2 cực đã tan biến - tất cả là vì hệ quả của hiện tượng Trái đất nóng lên khiến khí hậu thay đổi.
Nếu không hành động thì đến một thời điểm nào đó, mọi cố gắng của nhân loại sẽ chính thức không còn giá trị.
Tham khảo: Science Alert, Business Insider

Bạn muốn sống lâu hơn? Các nhà khoa học gợi ý hãy nuôi chó

zknight , Theo Trí Thức Trẻ 1 ngày trước

Chó có thể kéo chủ nhân vào nhiều hoạt động thể dục hơn, đồng thời khiến họ vui vẻ hơn.

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Circulation: Cardiovascular Quality and Outcomes cho thấy: Những người nuôi chó có thể kéo dài tuổi thọ của mình hơn những người khác. Lợi ích sức khỏe từ việc sở hữu chó đặc biệt rõ rệt ở những người từng bị đau tim hoặc mắc phải các vấn đề nghiêm trọng khác về tim.
Trước đây, các nhà khoa học từng chỉ chó có thể giúp chủ nhân giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nhưng các nghiên cứu liên kết việc sở hữu chó với tỷ lệ tử vong thường cho kết quả đối lập.
Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã tổng hợp một tập dữ liệu cực kỳ lớn, của 10 nghiên cứu trước đó bao gồm 3.837.005 người. Sau trung bình khoảng 10 năm theo dõi, có 530.515 trường hợp trong số đó đã tử vong.
Bạn muốn sống lâu hơn? Các nhà khoa học gợi ý hãy nuôi chó - Ảnh 1.
Bạn muốn sống lâu hơn? Các nhà khoa học gợi ý hãy nuôi một con chó
Các dữ liệu này đã nói lên một thực tế, những người sở hữu chó có nguy cơ tử vong thấp hơn 24% so với những người không nuôi. Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thậm chí còn thấp hơn 31%.
Trong số những bệnh nhân đã có vấn đề nghiêm trọng về tim, những người nuôi chó có tỷ lệ tử vong thấp hơn tới 65% so với những người khác.
Giải thích về những số liệu này, các nhà nghiên cứu cho rằng chó có thể đem lại lợi ích về mặt tâm lý, cũng như nó cũng có thể kéo chủ nhân vào nhiều hoạt động thể dục hơn, chẳng hạn như dắt chó đi dạo.
Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Caroline K. Kramer, nhà nội tiết học đến từ Đại học Toronto cho biết nghiên cứu quan sát này không thể chứng minh được quan hệ nhân quả, rằng nuôi chó đúng là yếu tố duy nhất tác động đến tuổi thọ của các tình nguyện viên.
Nhưng bà nhất mạnh các lợi ích đã được quan sát thấy là rất rõ rệt. Đó là những lợi ích về tim mạch, giảm triệu chứng trầm cảm, hạ huyết áp và điều này đặc biệt đúng với những người đã và đang mắc bệnh tim.
Tham khảo Nytimes

Khoa học chứng minh: Loài mèo không hề vô tâm, trái lại còn tình cảm với người hơn cả chó

Anh Việt , Theo Trí Thức Trẻ 17 ngày trước

Một thí nghiệm khoa học mới vừa cho thấy quan niệm "trọng chó khinh mèo" đôi khi xuất phát từ những sai lầm trong việc hiểu biết của con người với các giống loài, cụ thể ở đây là loài mèo

Nhiều người vẫn luôn nghĩ rằng chó là những người bạn đồng hành trung thành, tình cảm trong khi mèo chỉ là những thú nuôi đáng yêu, thích được cưng nựng và có phần xa cách. Tuy nhiên theo nghiên cứu mới đây, mèo thực chất có thể gắn kết với bạn bè của chúng tương tự như chó, thậm chí có phần nhỉnh hơn.
Tuyên bố này có thể không gây ngạc nhiên cho những người từng đồng hành lâu năm với loài mèo nhưng về tính khoa học, nó nêu bật được hai luận điểm quan trọng.
Đầu tiên, con người rõ ràng đã đánh giá thấp độ liên kết sâu sắc của những chú mèo với chủ nuôi. Thứ hai, chó không phải loài vật độc quyền bản tính liên kết an toàn với con người. Giống như chó, mèo cũng có khả năng thể hiện tính linh hoạt xã hội và sự gắn bó mật thiết trong các mối quan hệ.
Khoa học chứng minh: Loài mèo không hề vô tâm, trái lại còn tình cảm với người hơn cả chó - Ảnh 1.
Loài mèo thực chất không như vẻ ngoài tưng tửng của chúng.
Để chứng minh hành vi của loài mèo, nhóm nghiên cứu đã quan sát cách chúng phản ứng với người chủ trong một môi trường lạ. Toàn bộ thử nghiệm được tiến hành như sau.
Các chú mèo và người chủ của chúng sẽ được sắp xếp ở cùng nhau trong một căn phòng lạ. Người chủ sẽ ngồi trong một vòng tròn được kẻ giữa căn phòng. Sau khoảng thời gian ngắn, nếu chú mèo đi vào khu vực vòng tròn, điều đó chứng tỏ con người có thể tương tác với nó.
Sau 2 phút, người chủ rời đi để chú mèo lại một mình. Lúc này, hành vi, cử chỉ của chú mèo tiếp tục được theo dõi nhằm xác định các trạng thái tâm lý. Sau hai phút nữa, người chủ trở về phòng và ngồi vào vòng tròn một lần nữa để kiểm tra lại phản ứng của chú mèo.
Kiểu thí nghiệm này từng được tiến hành đối với loài chó và khỉ rhesus, nay được áp dụng với loài mèo. Mỗi loài động vật nói trên đều hình thành hai trạng thái tâm lý an toàn và không an toàn. Khi có mặt chủ nhân, trạng thái an toàn sẽ cao hơn, khiến thú nuôi cảm thấy thư giãn và tiếp tục khám phá môi trường xa lạ xung quanh chúng. Mặt khác, khi vắng bóng chủ nhân, hầu hết vật nuôi sẽ rơi vào trạng thái không an toàn khi thể hiện các hành vi căng thẳng bất bình thường.
Khoa học chứng minh: Loài mèo không hề vô tâm, trái lại còn tình cảm với người hơn cả chó - Ảnh 2.
Thử nghiệm đã cho thấy mèo có khả năng kết nối rất cao.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên tổng cộng 79 chú mèo con và 38 chú mèo trưởng thành. Những con mèo trưởng thành chỉ tham gia thử nghiệm một lần, nhưng mèo con lại được thử nghiệm hai lần (một lần đầu tiên và hai tháng sau đó).
Trong số những chú mèo thử nghiệm, có 9 trường hợp không phân loại được, nhưng có tới 65,8 % số mèo còn lại ở trạng thái an toàn và 35,7 % ở trạng thái không an toàn. Chính tỷ lệ phần trăm an toàn này sẽ được sử dụng làm thước đo đánh giá khả năng liên kết sâu sắc của loài mèo.
Đây rõ ràng là một con số thú vị khi 65,8% là tỷ lệ tương đương với tỷ lệ an toàn 65% được thấy ở trẻ sơ sinh. Thậm chí, loài mèo còn cho thấy tỷ lệ an toàn cao hơn một chút so với loài chó. Cùng cách thử nghiệm này, một kết quả năm 2018 đã công bố tỷ lệ an toàn của chó là 61 %.
Toàn bộ công trình nghiên cứu của Vitale nhằm chứng minh loài mèo không lạnh lùng vô tâm như thể hiện bên ngoài của chúng. Thực tế, những chú mèo đáng yêu lại rất hòa đồng và sống tình cảm. Mèo thường thích tương tác với con người hơn so với thực phẩm hoặc đồ chơi. Vẻ lạnh lùng hờ hững của loài mèo hay vẻ thắm thiết thân mật của loài chó đơn giản chỉ là cách thể hiện bên ngoài của mỗi loài vật khác nhau.
Theo SicenceAlert

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét