Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2019

KIẾP GIANG HỒ 193

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Cận cảnh thủy quân lục chiến vây bắt trùm ma túy Mexico El Chapo

Sợ đổ máu, Mexico thả con trai 'El Chapo'

Cảnh sát Mexico phải thả Ovidio Guzmán López, con trai trùm ma túy El Chapo, để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính họ.

Bộ trưởng An ninh Mexico Alfonso Durazo hôm nay cho biết trong lúc tuần tra ở thành phố Culiacan, bang Sinaloa, một nhóm quân cảnh Vệ binh Quốc gia bị tấn công từ bên trong một ngôi nhà. Sau khi vào nhà, họ phát hiện 4 người đàn ông, trong đó có Ovidio Guzman, con trai trùm ma túy khét tiếng Joaquin Guzman, hay còn gọi là "El Chapo" (Gã lùn), và bị Mỹ buộc tội buôn bán ma túy trái phép.
Tuy nhiên, đội tuần tra nhanh chóng bị áp đảo bởi các tay súng của băng đảng, khiến họ quyết định rút ra ngoài để bảo đảm tính mạng của các thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia và khôi phục sự yên bình trong thành phố, nơi băng nhóm này đã dựng rào chắn và xả súng tự động hạng nặng.
"Quyết định được đưa ra là rút khỏi ngôi nhà mà không mang theo Guzman để cố gắng tránh bạo lực leo thang trong khu vực, đảm bảo tính mạng nhân viên của chúng tôi và lấy lại sự ổn định trong thành phố", Durazo nói.
Thông báo được đưa ra sau nhiều giờ đấu súng dữ dội ở thành phố Culiacan. Những kẻ bịt mặt được trang bị vũ khí hạng nặng xả súng chống lại lực lượng an ninh giữa lúc có tin đồn Ovidio, con trai cựu thủ lĩnh băng đảng Sinaloa, đã bị bắt.
Các tay súng của băng đảng ma túy trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh tại thành phố Culiacan, bang Sinaloa hôm 17/10. Ảnh: Reuters.
Các tay súng của băng đảng ma túy trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh tại thành phố Culiacan, bang Sinaloa hôm 17/10. Ảnh: Reuters.
Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những kẻ bịt mặt ngồi trên xe bán tải được gắn súng máy, tuần tra quanh khu vực. Đoạn video khác cũng ghi lại cảnh một tay súng cầm theo súng trường tấn công liên tục nã đạn vào một mục tiêu không xác định.
Truyền thông địa phương cũng đưa tin ít nhất một con đường chính ra khỏi thành phố, hướng về phía cảng Mazatlán, đã bị chặn bởi hàng dài xe tải đang bốc cháy, trong khi những con đường khác cũng bị quân đội phong tỏa.
El Chapo điều hành Sinaloa, một trong những băng đảng buôn ma túy lớn nhất và bạo lực nhất Mexico, từ năm 1989 đến 2014. Trùm ma túy bị bắt ở Mexico năm 1993 và hai lần vượt ngục thành công vào năm 2001 và 2014. Năm 2016, Mexico bắt El Chapo và dẫn độ sang Mỹ hồi tháng 1/2017.
Ovidio, 28 tuổi, là một trong 4 người con của El Chapo và vợ thứ hai. Người này được cho là tham gia hoạt động buôn ma túy từ khi còn là thiếu niên và giữ vai trò quan trọng trong băng đảng Sinaloa kể từ khi cha bị bắt. El Chapo được cho là có 4 người vợ và 12 đứa con.
Huyền Lê (Theo Reuters)

Băng đảng đấu súng sau khi con trai El Chapo bị bắt

MexicoBăng đảng đấu súng với lực lượng an ninh ngay trên đường phố Culiacán sau khi có tin Ovidio Guzmán López, con trai trùm ma túy El Chapo, bị bắt.

Những kẻ bịt mặt được trang bị vũ khí hạng nặng ngày 17/10 xả súng chống lại lực lượng an ninh tại thành phố Culiacán, tây bắc Mexico, giữa lúc có tin đồn Ovidio Guzmán López, con trai của trùm ma túy El Chapo, cựu thủ lĩnh băng đảng Sinaloa, bị bắt.
Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những kẻ bịt mặt ngồi trên xe bán tải được gắn súng máy, tuần tra quanh khu vực. Đoạn video khác cũng ghi lại cảnh một tay súng cầm theo súng trường tấn công liên tục nã đạn vào một mục tiêu không xác định.
Truyền thông địa phương đưa tin ít nhất một con đường chính ra khỏi thành phố, hướng về phía cảng Mazatlán, đã bị chặn bởi hàng dài xe tải đang bốc cháy, trong khi những con đường khác cũng bị quân đội phong tỏa.


Thành viên băng đảng tuần tra trên xe bán tải được gắn súng máy tại thành phố Culiacán, Mexico, hôm 17/10. Video: LaGaceta.me/Twitter.
Chính quyền bang Sinaloa cho biết đang "nỗ lực khôi phục trật tự trong bối cảnh liên tiếp xảy ra những sự cố lớn tại nhiều địa điểm xung quanh thành phố Culiacán". Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador nói sẽ sớm có tuyên bố về vụ việc.
Ovidio Guzmán López, 28 tuổi, là một trong 4 người con của trùm ma túy El Chapo và vợ thứ hai. Người này được cho là giữ vai trò quan trọng trong băng đảng Sinaloa, kể từ khi cha bị bắt. El Chapo được cho là có 4 người vợ và ít nhất 6 người con khác.
Những chiếc xe tải đang bốc cháy chặn một trong những con đường chính ra khỏi thành phố Ciliacán, bang Sinaloa, Mexico, hôm 17/10. Ảnh: Mirror. 
Những chiếc xe tải đang bốc cháy chặn một trong những con đường chính ra khỏi thành phố Ciliacán, bang Sinaloa, Mexico, hôm 17/10. Ảnh: Mirror. 
El Chapo điều hành băng đảng Sinaloa, một trong những tổ chức buôn ma túy lớn nhất và bạo lực nhất Mexico, từ năm 1989 đến 2014. Trùm ma túy bị bắt ở Mexico năm 1993 và hai lần vượt ngục thành công vào năm 2001 và 2014. Năm 2016, Mexico bắt El Chapo và dẫn độ sang Mỹ hồi tháng 1/2017.
Ngọc Ánh (Theo The Guardian)

Con gái trùm ma túy El Chapo ra mắt thương hiệu thời trang ca ngợi cha

Thương hiệu thời trang của con gái trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman được lấy cảm hứng từ người cha mà cô ca ngợi là "huyền thoại".

Hai mẫu áo của thương hiệu El Chapo 701. Ảnh: Instagram
Hai mẫu áo của thương hiệu El Chapo 701. Ảnh: Instagram
Alejandrina Gisselle Guzman Salazar, con gái của ông trùm Joaquin "El Chapo" Guzman, vừa tung ra dòng sản phẩm mang tên El Chapo 701 tại một triển lãm thời trang quốc tế ở Guadalajara, Mexico, kéo dài từ ngày 16 đến 19/7. Con số trong tên thương hiệu nhắc đến việc cha cô từng được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu thứ 701 trên thế giới vào năm 2009. 
Trong một video trên Facebook hôm 16/7, Alejandrina cho thấy cô đang tham gia cuộc phỏng vấn với một phóng viên tại gian hàng trưng bày các sản phẩm, bao gồm áo khoác, áo nỉ và phụ kiện. Hình ảnh El Chapo được vẽ lên một bức tường của gian hàng.
Một số mẫu thiết kế của thương hiệu này được cho là sản xuất trong một nhà tù liên bang được bảo vệ nghiêm ngặt bậc nhất tại Mexico, nơi El Chapo từng bỏ trốn vào năm 2001. Trang web của thương hiệu ca ngợi trùm ma túy là " một người bạn của mọi người, một lãnh đạo quyết tâm". 
"Trên toàn thế giới, ông được biết đến là CEO của Sinaloa hay Chúa tể của Những ngọn núi. Ông ấy là con số 701 độc đáo và huyền thoại", trang web ca ngợi El Chapo.
Alejandrina là con gái của trùm ma túy với người vợ đầu và là một bác sĩ đa khoa. Tháng 12/2012, cô từng bị trục xuất khỏi Mỹ sau khi nhận tội dùng visa giả. Cách đây vài tuần, cô bị biên phòng Mỹ bắt giữ khi đang định vượt biên vào Mỹ sinh con.
Alejandrina cho biết cung cấp việc làm và giúp các tù nhân tái hòa nhập cộng đồng sẽ là một trong những mục tiêu chính của công ty El Chapo 701. 
Alejandrina Gisselle Guzman Salazar, con gái của ông trùm La Neta Noticias
Alejandrina Gisselle Guzman Salazar, con gái của ông trùm El Chapo. Ảnh: La Neta Noticias
Thương hiệu thời trang của cô được ra mắt khi cựu thủ lĩnh 62 tuổi của Sinaloa vừa bị kết án chung thân cộng thêm 30 năm tù tại Mỹ hôm 17/7 vì buôn bán hàng tấn cocaine, heroin, cần sa và tham gia vào nhiều âm mưu giết người. El Chapo còn bị yêu cầu nộp 12,6 tỷ USD, số tiền mà ông ta kiếm được trong 25 năm buôn bán ma túy ở Mỹ.
Giới chức chưa cho biết El Chapo sẽ thi hành án ở đâu. Ông ta có thể dành phần đời còn lại tại ADX Florence ở Colorado, nhà tù được coi là an ninh nghiêm ngặt nhất của Mỹ.
El Chapo điều hành băng đảng Sinaloa, một trong những tổ chức buôn ma túy lớn nhất và bạo lực nhất Mexico, từ năm 1989 đến 2014. Trùm ma túy bị bắt ở Mexico năm 1993 và hai lần vượt ngục thành công vào năm 2001 và 2014. Năm 2016, Mexico bắt El Chapo và dẫn độ sang Mỹ.
Hồi tháng ba, tại nhà tù ở New York, El Chapo đã ký hợp đồng cho phép công ty thời trang do người vợ thứ tư Emma Coronel đứng đầu được sử dụng tên và chữ ký của ông. Công ty dự kiến tung ra các sản phẩm vào mùa hè này dựa trên những ý tưởng mà Coronel và chồng đã trao đổi từ nhiều năm trước. Coronel cho hay dự án này là món quà dành hai con gái sinh đôi của họ.
Anh Ngọc (Theo CNN)

Truy nã trùm ma túy 'El Chapo của châu Á', người kiếm 70 tỷ USD/năm

Cảnh sát phòng chống ma túy các nước châu Á phối hợp điều tra và triệt phá đường dây buôn bán ma túy và thuốc lắc thống trị khu vực. Thủ lĩnh của băng đảng đang bị truy nã.
Lực lượng đặc nhiệm lớn nhất từng được tập hợp để đấu tranh với tội phạm có tổ chức ở châu Á đã xác định được nghi phạm quốc tịch Canada gốc Trung Quốc là chủ đường dây buôn bán ma túy xuyên châu Á - Thái Bình Dương, tổ chức tội phạm mang về 70 tỷ USD mỗi năm.

Trùm băng đảng "Anh Ba"

Thủ lĩnh của tổ chức này là Tse Chi Lop, 55 tuổi, người từng bị kết án trước đây ở Toronto và đã di chuyển giữa Macau, Hong Kong và Đài Loan trong những năm gần đây, theo cảnh sát phòng chống ma túy của 4 quốc gia và các tài liệu do Reuters thu thập được.
Tuy nhiên, cảnh sát chưa công khai khẳng định Tse là trùm của nhóm buôn bán ma túy.
Tổ chức mà Tse đang điều hành được các thành viên trong đường dây gọi là "Công ty", và cảnh sát gọi là "Anh Ba" (tiếng Quảng Đông là Sam Gor).
Truy na trum ma tuy 'El Chapo cua chau A', nguoi kiem 70 ty USD/nam hinh anh 1
Tên trùm ma túy Tse Chi Lop. Ảnh: Reuters.
Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) chủ trì cuộc điều tra mở rộng đã có trong tay danh sách các thành viên cấp cao của tổ chức, những người xác định Tse là thủ lĩnh cấp cao của Sam Gor.
Các thành viên này cho biết tổ chức có liên hệ với ít nhất 13 vụ buôn bán ma túy kể từ tháng 1/2015.
Một sơ đồ của cơ quan thực thi pháp luật Đài Loan xác định Tse là "Giám đốc điều hành đa quốc gia" của Sam Gor.  Tài liệu khác của Lực lượng Chống ma túy Mỹ (DEA) với cơ quan chức năng các nước trong khu vực cũng cho biết Tse là trùm băng đảng.
"Người anh em số ba là mục tiêu số một", cảnh sát AFP cho biết.

El Chapo châu Á

Băng đảng này sản xuất lượng methamphetamine (ma túy đá) khổng lồ ở Myanmar, sau đó buôn bán cho các quốc gia trải dài từ Nhật Bản đến New Zealand.
Theo ước tính của Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC), tổ chức này kiếm được từ 8-17,7 tỷ USD/năm.
"Tse Chi Lop ngang hàng với El Chapo hoặc có thể là Pablo Escobar", ông Jeremy Douglas, đại diện UNODC tại Đông Nam Á và Thái Bình Dương, đề cập đến những trùm ma túy huyền thoại nhất ở Mỹ Latinh.
Tổ chức này là nhân tố chính khiến lượng meth ở khu vực được giao dịch tăng gấp 4 lần trong 5 năm qua. Nguồn cung ma túy tăng mạnh khiến "giá đường phố" của nó giảm mạnh ở nhiều quốc gia.
Truy na trum ma tuy 'El Chapo cua chau A', nguoi kiem 70 ty USD/nam hinh anh 2
Các cảnh sát đứng xung quanh các nghi phạm bị bắt trong một cuộc đột kích, thu giữ 1,2 tấn methamphetamine ở Geraldton, Australia năm 2017. Ảnh: Reuters.
Trong báo cáo hồi tháng 7, cơ quan Liên Hợp Quốc thống kê giao dịch ma túy đã đạt đến mức độ nguy hiểm chưa từng có, thách thức trực tiếp đối với an ninh và sức khỏe cộng đồng của khu vực.
AFP xác định trong số 19 thành viên cấp cao của tổ chức có 4 người là công dân Canada. Những người còn lại đến từ Hong Kong, Ma Cao, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Myanmar và Việt Nam. Một số người đã tham gia đường dây buôn bán ma túy từ nhiều thập kỷ trước.
Tse chưa bị bắt nhưng vẫn nằm dưới sự theo dõi của cảnh sát. Đến nay, ít nhất một thành viên cấp cao của tổ chức đã bị bắt.

Nhiều quốc gia phối hợp điều tra

Tse Chi Lop có tiền sử buôn bán ma túy. Vào cuối những năm 1990, y đã bị bắt và dẫn độ từ Hong Kong sang Mỹ với tội danh âm mưu nhập khẩu heroin vào Mỹ.
Y bị xét xử ở New York và nhận bản án 9 năm tù vào năm 2000. Trùm "Anh Ba" thụ án tại trung tâm cải huấn liên bang ở Elkton, bang Ohio.
10 quốc gia đã phối hợp điều tra băng đảng Sam Gor trong chiến dịch Kungur. Đó là các cơ quan chống ma túy của Trung Quốc, Myanmar, Mỹ, Thái Lan, Australia. Đài Loan không phải bên tham gia chính thức mà chỉ hỗ trợ điều tra.
Để tuồn ma túy ra thị trường, Sam Gor đã bắt tay với nhiều băng nhóm tội phạm địa phương từ Nhật Bản, Thái Lan, Australia, Trung Quốc...
Truy na trum ma tuy 'El Chapo cua chau A', nguoi kiem 70 ty USD/nam hinh anh 3
Một phòng thí nghiệm chế ma túy đá ở Mae Sot, Thái Lan. Ảnh: Reuters.
Lực lượng đặc nhiệm đã thu thập các cuộc điện thoại của Tse về giao dịch ma túy, nhật ký cuộc gọi với các thành viên khác cũng như video giám sát anh với các nhóm tội phạm.
UNODC ước tính rằng chỉ riêng các giao dịch methamphetamine ở châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2018 đã lên tới 61,4 tỷ USD và giao dịch heroin lên tới 10,3 tỷ USD.
Tổ chức có khả năng là nhà cung cấp chính ở cả hai thị trường meth và heroin, sản xuất ma túy cũng như chất gây ảo giác ketamine trong các "siêu phòng thí nghiệm" (super-lab) ở đông bắc Myanmar, nơi các nhóm vũ trang dân tộc kiểm soát các vùng lãnh thổ.
Tổ chức này cũng buôn bán thuốc lắc và cocaine có nguồn gốc từ châu Âu và Mỹ Latinh.
Các nhà chức trách cho biết các loại thuốc này được giấu vào các container và vận chuyển bằng tàu đánh cá. Hoặc vận chuyển bằng xe hoặc người đi bộ dọc theo cánh rừng để chuyển ra ngoài Tam giác vàng của Đông Nam Á .
Truy na trum ma tuy 'El Chapo cua chau A', nguoi kiem 70 ty USD/nam hinh anh 4



Nhà tiên tri Mexico dự đoán cái kết thảm cho trùm ma túy El Chapo

Nhà tiên tri nổi tiếng người Mexico cho rằng trùm ma túy El Chapo sẽ sớm chết trong tù do đau tim, cái giá phải trả cho những tội lỗi tên

'Vua gió' Italy nuôi giấu trùm mafia trốn nã số 1 Sicily

Vito Nicastri, một doanh nhân điện gió ở Sicily, được biết đến với tên gọi "vua của gió" đã bị kết án 9 năm tù vì nuôi dưỡng ông trùm mafia bỏ trốn Matteo Messina Denaro.
Theo Guardian, một thẩm phán ở Palermo kết luận Vito Nicastri là người đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp tiền và nuôi sống trùm mafia Denaro trong thời gian người này trốn chạy sự truy nã của cảnh sát.
Ông Nicastri, người từng làm thợ điện ở Alcamo, tỉnh Trapani, xây dựng số tài sản khổng lồ bao gồm 43 công ty, 98 bất động sản và 66 tài khoản ngân hàng cùng nhiều siêu xe và du thuyền với tổng giá trị lên tới 1,3 tỷ euro (tương đương 1,42 tỷ USD).
Tuy nhiên, toàn bộ số tài sản này bị tịch thu vào năm 2013 sau khi các nhà điều tra xác định nó có liên quan đến hoạt động của mafia Sicily, bản thân Nicastri cũng bị quản thúc tại gia kể từ đó.
'Vua gio' Italy nuoi giau trum mafia tron na so 1 Sicily hinh anh 1
Matteo Messina Denaro được biết đến là một ông trùm "sát gái", từng đi xe Porsche, đeo đồng hồ Rolex Daytona và kính Rayban, đã lẩn trốn sự truy nã của cảnh sát Italy từ năm 1993. 
Cảnh sát Italy cho biết Nicastri trở nên nổi tiếng khi "khởi nghiệp thành công" với các dự án điện gió, tuy nhiên ông này thực chất sử dụng tiền từ các hoạt động phạm pháp của mafia để đầu tư, và có quan hệ mật thiết với các thành viên cấp cao của mafia Sicily, trong đó có bố già Matteo Messina Denaro.
Theo các công tố viên, Nicastri bị cáo buộc đóng vai trò trung gian, môi giới giữa các ông trùm xã hội đen địa phương và các chính trị gia tham nhũng, đảm bảo có được tất cả các giấy phép cần thiết để xây dựng và cung cấp hàng trăm tua-bin gió cho các công ty vận hành của Tây Ban Nha, Đan Mạch và Malta, và chuyển dòng lợi nhuận hàng trăm triệu euro về túi của ông trùm Denaro.
Được mô tả là "người Mohican cuối cùng của mafia thế hệ cũ" (dựa trên 1 tiểu thuyết Mỹ nổi tiếng về người da đỏ cuối cùng), ông trùm Denaro là một trong những kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới sau khi lẩn trốn từ năm 1993. Denaro từng trở thành ứng viên cho vị trí "capo dei capi" (ông trùm của các ông trùm) của mafia Sicily sau khi những bố già máu mặt khác là Bernardo Provenzo và Salvatore Riina lần lượt qua đời vào các năm 2016 và 2017.
Bố già Denaro năm nay 57 tuổi, từng nổi tiếng với câu nói "Một mình tôi lấp đầy một cái nghĩa địa", mặc dù phải lẩn trốn nhưng vẫn có lối sống xa hoa một phần nhờ sự hỗ trợ của các đại gia và chính trị gia. Ông trùm được cho là vẫn đang tự do sau khi thoát khỏi hàng loạt nỗ lực tìm kiếm của cảnh sát Italy, mặc dù tài sản do Denaro kiểm soát liên tục bị tịch thu bởi các nhà điều tra.

Cuộc săn lùng 12 tỷ USD của trùm ma túy Mexico El Chapo

12.666.181.704 USD là doanh thu ước tính của tập đoàn ma túy Sinaloa ở Mỹ. Giờ El Chapo đã ở tù, các công tố viên bắt đầu nhiệm vụ truy lùng để tịch thu số tài sản khổng lồ này.
Có một câu đùa đang được yêu thích ở Mexico: "No más túneles!" - "Không còn đường hầm nữa". Có rất ít cơ hội để trùm ma túy Joaquín “El Chapo” Guzmán Loera lặp lại cuộc đào thoát nổi tiếng khỏi nhà tù Mexico trong nhà tù Mỹ, nơi ông bị tòa án ở Brooklyn tuyên án chung thân vào tuần trước.
Khi El Chapo không còn hoạt động, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Giao dịch chưa chắc bị suy yếu khi các ông trùm bị bắt và bỏ tù.
Tập đoàn ma túy Sinaloa của Guzmán thực sự đã bùng nổ, sức mạnh vươn xa của nó như là một "liên đoàn" - như tổ chức này tự nhân - trở thành điểm yếu khi các phe phái tranh giành quyền lực và người đồng sáng lập Ismael “El Mayo” Zambada chật vật để nắm quyền.

Ma túy và dòng tiền tiếp tục lưu thông

Năm ngoái, sau khi El Chapo bị kết án ở New York, Mexico ghi nhận nhiều vụ án mạng nhất kể từ khi Tổng thống Felipe Calderón phát động giai đoạn mới nhất của cuộc chiến chống ma túy do Mỹ hậu thuẫn vào tháng 12/2016 với 33.341 vụ giết người, tăng 33% vào năm 2017, khi Guzmán bị dẫn độ.
Một tập đoàn mới mạnh mẽ trỗi dậy: Cartel Jalisco Nueva Generación (CGNJ) và lãnh đạo của nó, Nemesio “El Mencho” Oseguera Cervantes, vẫn nhởn nhơ. Tập đoàn này đã chiếm lĩnh hoạt động buôn bán ma túy tổng hợp và heroin ở châu Á và châu Âu.
Cuoc san lung 12 ty USD cua trum ma tuy Mexico El Chapo hinh anh 1
El Chapo bị bắt trong một khách sạn ở bang Sinaloa của Mexico năm 2016. Ảnh: Reuters.
Phần lớn sự đổ máu là dành cho thị trường nội địa. Tại thành phố Tijuana, tâm điểm của những vụ đổ máu, nơi từng thuộc quyền kiểm soát của tập đoàn Sinaloa vào khoảng năm 2010, chuyên gia mafia kỳ cựu Victor Clark Alfaro nhận xét: "Lãnh đạo các tập đoàn ma túy giờ là những doanh nhân bạn gặp ở câu lạc bộ đồng quê. Lần đầu tiên trong ba thập kỷ, tôi không thể nêu tên họ. Họ không nhất thiết phải thanh trừng lẫn nhau nếu không muốn mất quyền kiểm soát các đại lý đường phố cấp thấp".
"Họ biết rằng cứ mỗi lần 10 người bị giết trên đường thì sẽ có thêm 10 người thay thế họ. Điều quan trọng với họ là tiền", Alfaro giải thích.
Ma túy tiếp tục lưu thông sau khi El Chapo bị tuyên án - coca từ Columbia nhiều hơn bao giờ hết, cộng thêm việc CJNG trở lại với heroin và dạng tổng hợp của nó, fentanyl. Dòng tiền cũng vậy. Tiền mặt đến Mexico từ các mạng lưới phân phối và bán lẻ ở Mỹ, quay trở lại phía bắc qua biên giới thông qua hệ thống ngân hàng.
Nhiệm vụ sau phiên tòa của El Chapo là tìm kiếm tiền của ông ta. Trong tài liệu dài 12 trang về việc tịch thu được các công tố viên gửi đi ngay trước khi tiến hành bắt giữ, họ nói rằng các sản phẩm của El Chapo ở Mỹ trị giá gần 12,67 tỷ USD.
Con số được suy ra từ các nhân chứng tố giác, những người biết giá trị của những gì họ đang vận chuyển, bao gồm kế toán Jesús Zambada, em trai của El Mayo, người thống kê tường tận các khoản đầu tư và lợi nhuận biên cho các thành phố ở Mỹ, cùng các nhà cung cấp Juan Carlos Ramírez và Jorge Cifuentes Villa.

Hoạt động rửa tiền tinh vi

Các công tố viên sẽ không tiết lộ cách thức và nơi họ sẽ tìm kiếm khối tài sản nhưng cựu giám đốc chống rửa tiền cho văn phòng luật sư quận Manhattan, Duncan Levin, đã cho Guardian biết cách họ có thể thực hiện công việc.
"Tịch thu tài sản là một phần của việc kết án. Nếu có tài sản ở Mỹ, họ có thể thu giữ ngay các tài sản đó", ông nói. Ông cho biết thêm rằng luật của Mỹ từ năm 1957 cho phép tịch thu toàn bộ bất kỳ tài sản nào được tội phạm tài trợ một phần.
"Chúng tiến hành kinh doanh trên phạm vi rộng lớn. Vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào bị phát hiện nhận sự đầu tư của tập đoàn Sinaloa đều trở thành mục tiêu", ông nói.
Cuoc san lung 12 ty USD cua trum ma tuy Mexico El Chapo hinh anh 2
Thi thể của các tay súng trên một con đường bên cạnh phương tiện của họ sau vụ xả súng với binh lính Mexico ở đô thị Tacambaro thuộc bang Michoacan, ngày 16/8/2011, sau cuộc chiến giữa các tập đoàn ma túy. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, theo Levin, "số lượng lớn tài sản có khả năng ở Mexico" và việc tìm kiếm chúng "sẽ thuận lợi hơn rất nhiều nếu phối hợp với chính phủ Mexico", bất chấp căng thẳng chính trị hiện tại.
Trong khi tòa án nghe nhiều về các hoạt động chuyển tiền của các thành viên Guzmán, Levin cho rằng các công tố viên nên xem xét các kênh khác, bao gồm thị trường chợ đen trao đổi peso, ví dụ thẻ ghi nợ trả trước hoặc hàng hóa như máy tính xách tay.
Tài liệu tịch thu của các công tố viên nói rằng con số chỉ mang tính "ước lượng", có nghĩa là chúng ta sẽ không bao giờ biết tập đoàn ma túy Sinaloa hoặc các đối thủ của nó đáng giá bao nhiêu.
Thiếu sót từ các bằng chứng tại tòa là hàng tỷ USD được trích dẫn trong các vụ kiện chống lại các ngân hàng Wachovia và HSBC kể từ năm 2010.
Cả hai vụ đều được hoãn truy tố, bị phạt doanh thu hàng năm và khiển trách các giám đốc điều hành hạng trung, nhưng không có phiên tòa nào.
Các tài sản buôn ma túy được rửa qua cả hai ngân hàng đều được xem xét, như Levin nói, "vụ án đã khép lại".
Theo Guardian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét