Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

XÃ HỘI SUY ĐỒI 59

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Phần 1: Cận cảnh băng móc túi tại Suối tiên nơi tẩu tán tiêu thụ và bán đồ gian..
 
Cận Cảnh Băng Móc Túi Ở Suối Tiên Đánh Đập Dã Man Nạn Nhân [Phần 2]
  
Gây Cấn Dàn Cảnh Móc Túi Kinh Hoàng Ở Suối Tiên TP. HCM [Phần 3]
  
Băng Móc Túi Coi Trời Bằng Vung Ở Suối Tiên TP.HCM [Phần 8]

Băng móc túi khu Suối Tiên dọa đánh chết phóng viên




Khi đeo bám ở khu vực, phóng viên đã bị “tai mắt” của băng móc túi nhận diện, vây quanh dọa giết.
Từ giữa tháng 8/2019, phóng viên Báo Pháp Luật TP.HCM bắt đầu thu thập thông tin về băng nhóm móc túi khu vực trạm xe buýt Suối Tiên (phường Linh Trung, Thủ Đức). Sau nhiều tuần, Báo Pháp Luật TP.HCM nhận diện được các thành viên của băng nhóm này, biết quy luật hoạt động của họ.

Bị lộ vì xe ôm và bà bán quán nước

Khi chúng tôi chuẩn bị thu thập chứng cứ bằng hình ảnh về hoạt động của băng nhóm này thì bị phát hiện mà không rõ nguyên do.
Sáng 21/9, Nhân và một thành viên băng móc túi xuất hiện tại khu vực nhưng điều bất thường là họ không hề hoạt động như thường lệ mà vào quán nước tạm, nói chuyện vui vẻ với bà này (sau này chúng tôi biết là Đỗ Thị Hạnh, 77 tuổi, quê ở Hải Phòng). Đến 10h30, hầu hết thành viên trong băng móc túi tụ họp trước quán bà Hạnh nhưng không hề “làm việc” như thường ngày dù lượng khách đi xe buýt lúc này rất đông.
Một trong hai chúng tôi vào vai sinh viên chờ xe buýt, di chuyển lại gần nhóm móc túi để xem thử có việc gì xảy ra mà không hề biết là đã bị nhóm móc túi nghi vấn.
Chúng tôi quan sát thấy bà Hạnh vừa trao đổi với nhóm móc túi, vừa chỉ tay về phía chúng tôi. Khi một phóng viên lại gần, một thành viên trong băng móc túi cố tình nói to để cho chúng tôi nghe: “ĐM, bắt được đánh chết mẹ nó! Nó quay phim đó!”.
Trước đó, khi chúng tôi hay chờ xe buýt ở khu vực thì một xe ôm đến hỏi thăm: “Sao con đi lui đi tới ở đây lâu vậy?”. Chúng tôi giải thích là sinh viên, đang chờ xe buýt thì ông “xe ôm” này hỏi thẳng: “Con là phóng viên có phải không?”.
Thực tế, trong các clip mà chúng tôi thu thập sau đó cho thấy bà Hạnh, một số “xe ôm” đều là thành viên trong băng móc túi và họ ngầm phân công vai trò để hoạt động.
Bang moc tui khu Suoi Tien doa danh chet phong vien hinh anh 1
Cả băng móc túi phát hiện ra phóng viên liền quay qua đe dọa.

Vây, chụp ảnh và dọa đánh chết phóng viên

Chúng tôi vờ không quan tâm đến hoạt động của băng móc túi, đi ra xa để chờ xe buýt. Tuy nhiên, nhóm móc túi bắt đầu vây lấy chúng tôi, thay nhau dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh. Mỗi chúng tôi có đến gần 10 người vây quanh, tỏ thái độ hằn học.
Nhân lấy điện thoại chĩa về phía chúng tôi ghi hình và quan sát cẩn thận tất cả những người xuất hiện tại khu vực.
Sau đó, Nhân xáp lại bắt chuyện với chúng tôi: “Mày đi đâu vậy? Đi xe số mấy?”. Sau khi nghe chúng tôi nói là đi Bến xe Miền Tây, Nhân hướng dẫn: “Miền Tây hả, đi xe số 10 nè, đi đi chứ đừng có làm phiền, kiểu như quay phim, chụp hình thì người ta đánh chết, hiểu không? Nói cho con nghe vậy thôi!”.
Nhân dọa: “Người ta không chọc ghẹo tụi con thì tụi con đừng chọc ghẹo người ta. Xe tới rồi thì đi đi. Lảng vảng ở đây nó đánh chết á, hiểu không?”.
Thấy chúng tôi cầm điện thoại, Nhân nói: “Không được xài điện thoại, điện thoại thì bỏ vô giỏ, hiểu không? Chứ đừng cầm ra, người ta đánh mình đó. Người ta sợ mình quay phim, hiểu không? Nói cho tụi con nghe vậy thôi, mất công tụi nó đánh, sáng giờ con ở khu vực này hoài, hiểu không?”.
Khi nghe chúng tôi nói là đang đợi bạn, Nhân tiếp: “Người ta sợ con là nhà báo, mà con có quay cũng không làm gì được người ta hết, người ta đánh, hiểu chưa?”.
Nhân liên tục nhắc đi nhắc lại cụm từ “sẽ bị đánh chết” với chúng tôi và nói: “Chú nói để con rút kinh nghiệm chứ con quay người ta con cũng không làm gì được người ta cả. Công an còn không làm gì được nữa là”. Nói xong, Nhân thẳng thừng: “Con đi khỏi đây ngay đi!”.
Biết đã bị lộ, xung quanh đang là băng nhóm của Nhân nên chúng tôi lần lượt rời đi.
Ngay sau khi thấy chúng tôi rời khỏi khu vực, cả nhóm trở lại “công việc thường ngày” vì đang là thứ Bảy, khách lên xe buýt rất đông…
Chúng tôi đã thay đổi phương án ghi hình sau khi bàn luận trong nhóm và các chứng cứ sau đó ghi lại cận cảnh hoạt động của băng nhóm này…







Khu 'tam giác vàng' của băng nhóm móc túi ở TP.HCM Băng nhóm này gồm hơn chục thành viên, tổ chức phối hợp chặt chẽ để trộm đồ và sẵn sàng đánh nạn nhân nếu bị phát hiện.

Nhóm móc túi biến mất vì một status
Trong thời gian đeo bám, chúng tôi muốn thu thập đầy đủ chứng cứ để cung cấp cho công an truy bắt cả băng nhóm.
Tuy nhiên, chiều 12/10, mạng xã hội đăng clip 12 giây, ghi cảnh Nhân và đồng phạm dàn cảnh lấy tài sản của hành khách lên xe buýt và clip được chia sẻ chóng mặt. Đến sáng 13/10, các thành viên xuất hiện trong clip không xuất hiện tại khu vực Suối Tiên. Nhân lảng vảng tại trạm xe buýt một lúc rồi cũng nhanh chóng rời đi.
Tám thành viên băng móc túi Suối Tiên sa lưới
Thêm hai thành viên băng móc túi Suối Tiên bị khám nhà.
Trưa 22/10, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM hoàn tất công tác khám xét nơi ở của Lê Thanh Châu (quê Cần Thơ, ngụ tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) và Lê Văn Ngọc (quê Quảng Trị, ngụ tại quận 7, TP.HCM). Hai người này bị công an làm việc từ trưa 21/10.
Sau khi lấy lời khai ban đầu, gần trưa 22/10, Công an quận Thủ Đức đưa Ngọc về căn nhà ở trên đường Bế Văn Cấm (phường Tân Kiểng, quận 7) để thực hiện lệnh khám xét. Theo ghi nhận, đây là căn nhà cấp bốn, khoảng 50 m2. Tại thời điểm này, một phụ nữ khoảng 50 tuổi dẫn theo một cháu nhỏ khoảng bảy đến tám tuổi chạy về nhà và cho hay là vợ của ông Ngọc.
Khi công an đọc lệnh khám xét thì người phụ nữ bật khóc nức nở rồi chạy vào phòng. Một vài hàng xóm thấy công an tới nhà thì qua hỏi thăm, bàn tán. Việc khám xét diễn ra khoảng 30 phút thì công an rời đi.
Đầu giờ chiều cùng ngày, Công an quận Thủ Đức đưa Lê Thanh Châu đến căn nhà ở đường số 16 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) để thực hiện lệnh khám xét dưới sự chứng kiến của công an, chính quyền địa phương. Đây là căn nhà mà trước đó Châu từng ghé vào sau khi “làm việc” ở trạm xe buýt Suối Tiên. Người phụ nữ sinh sống tại căn nhà cho rằng ông Châu không có đồ đạc gì tại đây.
Sau khoảng 30 phút khám xét, Công an quận Thủ Đức đưa ông Châu trở về trụ sở. Theo một nguồn tin, ông Châu còn có một tên khác, người đàn ông này được cho là có tiền án về tội trộm cắp tài sản.
Trong các clip mà chúng tôi ghi nhận, Châu thực hiện hành vi móc túi, còn Ngọc sẽ chở đi khỏi hiện trường sau khi thực hiện xong hành vi trộm cắp. Nhiều trường hợp chúng tôi ghi nhận Châu còn phối hợp, dàn cảnh cùng Nhân và các thành viên khác trong băng trộm tài sản, đánh người nghĩa hiệp.
Cả hai người này đang bị công an tiếp tục lấy lời khai để phục vụ công tác điều tra.
Đến cuối giờ chiều 22/10, có tất cả tám thành viên băng móc túi sa lưới. Trong đó công an thực hiện việc khám, bắt với bốn người.
Công an đang mở rộng điều tra, đồng thời kêu gọi các thành viên của băng nhóm này ra đầu thú. Công an cũng thông báo ai là nạn nhân của băng nhóm móc túi khu vực Suối Tiên đến Công an quận Thủ Đức trình báo để giúp công an xử lý.
https://plo.vn/an-ninh-trat-tu/bang-moc-tui-khu-suoi-tien-doa-danh-chet-phong-vien-865589.html
Theo Nguyễn Tân - Nguyễn Yên/Pháp Luật TP.HCM



'Có cán bộ ra tòa nói như thể người ngoài hành tinh xuống vậy'



'Có cán bộ ra tòa nói như thể người ngoài hành tinh xuống vậy'
(PLO)-  ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) cho rằng đạo đức công chức đang là vấn đề đáng báo động. Dẫn chứng về lời khai của một số cán bộ trước tòa trong vụ án gian lận điểm thi, bà Lan nhận định như trên. 
Chiều 22-10, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về báo cáo kinh tế, xã hội của Chính phủ. Mặc dù tán thành với báo cáo của Chính phủ, tuy nhiên nhiều ĐBQH vẫn tỏ ra băn khoăn về tính thuyết phục của báo cáo.
Báo động về đạo đức công chức
Thảo luận tại tổ, ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) cho rằng đạo đức công chức đang là vấn đề đáng báo động. Dẫn chứng về vụ gian lận điểm thi tại một số địa phương thời gian qua, ĐB Lan nói: “Nhiều trường hợp (cán bộ vi phạm) ra tòa xử mà nói như thể là người hành tinh nào xuống vậy, không còn một cái gì gọi là liêm sỉ".
Bà Lan cho rằng việc cán bộ vi phạm chối tội tại phiên tòa như thế cho thấy họ “không có thái độ ăn năn, hối cải, không thấy được lỗi của mình mà điên cuồng phản ứng bằng mọi cách để thoát tội”. Theo đó, ĐB này đề nghị cần chấn chỉnh về “đạo đức công vụ”, để hạn chế những trường hợp tương tự xảy ra.
'Có cán bộ ra tòa nói như thể người ngoài hành tinh xuống vậy' - ảnh 1
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM)
Cùng nội dung này, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng dư luận xã hội không đặt nặng ở vấn đề anh có sai sót tới mức nào mà là trước mỗi một sai sót, vi phạm, khuyết điểm như vậy thì tính trung thực và tôn trọng người dân như thế nào?
“Khi tôi tiếp xúc cử tri, cử tri nói làm như vậy là thiếu tôn trọng và coi thường nhân dân. Ví dụ như không có cán bộ chủ chốt, không có cán bộ lãnh đạo nào có con được nâng điểm nhận khuyết điểm cả. Họ cho rằng cách nêu vấn đề như vậy phải chăng là một sự né tránh?” - ĐB Tâm cho hay.
Theo bà, làm như vậy không tạo được sự thuyết phục và người dân cho rằng mình coi thường dư luận.
“Người dân thậm chí nói thà không nhận khuyết điểm, thà không thi hành kỷ luật, thà không có kiểm điểm và đừng công bố cái đó trước người dân thì người dân còn thấy đỡ hơn. Công bố người ta thấy có gì đó rất chua chát.
Ví dụ, nâng điểm do quan tâm, do mối quan hệ cá nhân, không có tiền bạc gì… Người ta cho rằng cách mình nói như vậy trước công luận là thiếu sự trung thực” - ĐB Tâm nói và cho biết cử tri đã đặt hỏi và yêu cầu ĐBQH đặt vấn đề này với các cấp để tìm ra các hình thức xử lý phải là bài học kinh nghiệm sau mỗi vụ việc và có tính răn đe cao hơn.
Mừng vì tăng trưởng cao nhưng lo lắng về tính bền vững

Hỗn chiến trong vườn cà phê: cha chết, 2 con trọng thương

23/10/2019 19:00 GMT+7

TTO - Mâu thuẫn trong tranh chấp vườn cà phê tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), cha bị chém chết tại chỗ, 2 con trai bị chém trọng thương.

Hỗn chiến trong vườn cà phê: cha chết, 2 con trọng thương - Ảnh 1.
Vườn cà phê nơi xảy ra vụ án mạng - Ảnh: GIA BẢO
Chiều 23-10, Công an huyện Bảo Lâm vẫn bảo vệ hiện trường, chờ lực lượng pháp y khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ vụ án mạng.
Vụ việc xảy ra khoảng 10h cùng ngày, tại một vườn cà phê ở tổ dân phố 16 (thị trấn Lộc Thắng).
Vào thời điểm trên, anh K’Lịch (26 tuổi, ngụ tổ dân phố 14, thị trấn Lộc Thắng) đang xịt thuốc tại vườn cà phê của gia đình thì bị K’Đối (26 tuổi, ngụ tại tổ dân phố 15) cầm rựa phát chặn đánh.
Anh K’Lịch chạy thoát vào vườn cà phê và gọi điện cho 3 người nhà, gồm ông K’Léo (51 tuổi, cha ruột), K’Luyến (28 tuổi, anh trai K’Lịch) và em trai họ K’Đơn đến ứng cứu.
Khoảng 10 phút sau, 3 người trong gia đình đã cầm theo dao, rựa có mặt tại vườn cà phê và cùng K’Lịch ẩu đả với K’Đối.
Hỗn chiến trong vườn cà phê: cha chết, 2 con trọng thương - Ảnh 2.
Hung khí tại hiện trường vụ án mạng - Ảnh: GIA BẢO
Hậu quả, ông K’Léo bị K’Đối chém tử vong ngay tại vườn cà phê. Hai anh em K’Lịch và K’Luyến bị chém trọng thương. Riêng K’Đối cũng bị thương nặng.
K’Lịch, K’Luyến và K’Đối được người dân đưa đến Bệnh viện II Lâm Đồng cấp cứu.
Còn K’Đơn chạy trốn khỏi hiện trường.
Tại hiện trường, bên cạnh thi thể ông K’Léo có 4 con dao (1 rựa phát và 3 dao phay), 2 xe máy và 1 bình xịt thuốc đang nằm ngổn ngang.
Theo thông tin ban đầu, giữa K’Đối và K’Lịch đã có mâu thuẫn từ trước.
Video: Truy bắt nhóm thanh niên hỗn chiến gây náo loạn bệnh viện Video: Truy bắt nhóm thanh niên hỗn chiến gây náo loạn bệnh viện
TTO - Tại bệnh viện, Nhựt, Đạt có xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cự cãi và đánh Lâm. Thấy vậy, Tân dù bị thương đang được bác sĩ chăm sóc vẫn đứng dậy lấy kéo của bác sĩ đâm Nhựt. Hiện công an đang truy bắt nhóm thanh niên hỗn chiến nêu trên.
GIA BẢO 


Lời khai của vợ cán bộ công an "mượn" hàng chục tỷ rồi "biến mất"

Thứ Tư, ngày 23/10/2019 21:00 PM (GMT+7)

Sau khi vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã làm rõ thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của đối tượng Ý.

Liên quan đến vụ việc "Vợ cán bộ Công an bị tố vay mượn hàng chục tỷ rồi biến mất", ngày 23/10, một nguồn tin của báo Người Đưa Tin cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã làm rõ thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng Trần Thị Như Ý (34 tuổi), trú phường Phước Vĩnh, TP.Huế.
Lời khai của vợ cán bộ công an "mượn" hàng chục tỷ rồi "biến mất" - 1
Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt giữ đối tượng Trần Thị Như Ý.
Theo cơ quan Công an, bước đầu, đối tượng Ý khai nhận, do kinh doanh các loại sản phẩm hàng hóa nên đối tượng Ý thường đặt mua các sản phẩm có chương trình khuyến mãi sau đó bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, việc kinh doanh của Ý bị thua lỗ nặng. Nhằm mục đích có tiền trả nợ, đối tượng này tung tin giả là bản thân đang kinh doanh nhiều mặt hàng, trong đó có bất động sản, nên cần vay mượn số tiền lớn. Ý hứa trả lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng cho những người đưa tiền cho Ý vay.
Ngoài ra, Ý còn dùng tiền vay mượn được để mua nhà đất và sắm xe ô tô tiền tỷ nhằm tạo vỏ bọc giàu sang. Vào năm 2018, dù bị vỡ nợ nhưng Ý vẫn dùng tiền vay mượn được của nhiều người để mua lại khu nhà đất số 167 Trần Phú với giá 3,7 tỷ đồng rồi mở cửa hàng kinh doanh. Tiếp đó, Ý mua xe ôtô Mazda CX5 với số tiền hơn 1 tỷ đồng.
Trước vỏ bọc quá hoàn hảo của mình, ngày càng có nhiều người tin tưởng và cho Ý vay mượn tiền để được hưởng lãi suất cao. Với thủ đoạn trên, từ cuối năm 2017 đến giữa năm 2019, Ý đã vay mượn của nhiều người trên địa bàn tỉnh với số tiền hàng chục tỷ đồng. Số tiền này Ý dùng trả nợ cho những người đã vay mượn tiền trước đó và để chi tiêu cá nhân.
Tuy nhiên, đến khi không còn khả năng trả nợ, lo sợ chủ nợ đến nhà truy tìm, ngày 5/7/2019, Ý bỏ trốn khỏi điạ phương rồi lẩn trốn qua các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị và TP.Đà Nẵng.
Được biết, cách đây không lâu, chồng của Ý là ông Lê Hoàng L., hiện đang công tác tại Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã có đơn xin xuất ngũ.
Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, do số người bị Ý lừa đảo nhiều với số tiền lớn nên công tác xác minh thông tin, điều tra vụ án gặp rất nhiều khó khăn. Hiện đơn vị vẫn đang tiếp tục điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng Ý đối với những người khác.
Như tin đã đưa, ngày 22/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Ý để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo cơ quan điều tra, thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn đã đồng loạt viết đơn, ký tên gửi đến các cơ quan chức năng để tố cáo bà Ý có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.
Cụ thể, trong nội dung đơn tố cáo, bà M., trú phường Trường An, TP.Huế cho biết, sau một thời gian quen biết, đầu năm 2019, bà Ý ngỏ lời mượn tiền của bà để góp vốn làm ăn. Vì tin tưởng vào lời dụ dỗ ngon ngọt của bà Ý nên bà này đã mượn tiền của nhiều người thân, bạn bè cộng với số tiền của gia đình có được để đưa cho bà Ý với tổng số tiền hơn 14,3 tỷ đồng.
Đến cuối 6/2019, bà Ý còn ngỏ lời tiếp tục mượn tiền của bà M. cùng nhiều người khác để giải quyết khó khăn trong kinh doanh và hứa sẽ trả đủ hết 1 lần. Thế nhưng, khi bà M. tìm hiểu thì được biết, bà Ý đã mượn tiền của rất nhiều người và không có khả năng chi trả nên bà M. đã cùng với nhiều người khác viết đơn tố cáo bà Ý.
Bắt giữ vợ cán bộ công an lừa đảo hàng chục tỷ đồng
Vợ cán bộ công an ở Thừa Thiên - Huế lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng đã bị bắt giữ.

Theo Quang Công (Người đưa tin)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét