Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

ĐỊNH HƯỚNG XHCN? 10

ĐỊNH HƯỚNG XHCN

-Sản xuất hàng hóa đã là hướng phát triển tất yếu của xã hội loài người.
-Đã là hàng hóa thì phải có thị trường tiêu thụ.
-Do vậy mà có kinh tế hàng hóa - thị trường.
-Sự phát triển nền sản xuất hàng hóa sẽ thúc đẩy thị trường mở rộng và phát triển.
-Quá trình phát triển để hoàn thiện nền kinh tế thị trường làm nảy sinh ra chủ nghĩa tư bản.
-Vì nền kinh tế thị trường và chủ nghĩa tư bản là những hiện tượng tự nhiên nảy sinh do nhu cầu đòi hỏi của phát triển xã hội, nên mọi hình thái kinh tế - xã hội ra đời sau chúng (nếu có, nhờ cách mạng, nhờ đấu tranh) muốn tồn tại lâu dài thì không được duy ý chí loại bỏ chúng, phủ định sạch trơn chúng, mà phải kế thừa chúng.
-Mục đích cơ bản và trực tiếp của nến kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa là thu hoạch được nhiều tư bản một cách tư nhân, rồi sau đó mới đến xây dựng xã hội giàu mạnh. Nghĩa là xây dựng xã hội giàu mạnh là mục đích thứ hai, gián tiếp của kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa.
-Khi mới ra đời, trong thời kỳ đầu hoạt động còn mù quáng, chưa quan tâm tới điều tiết, do đòi hỏi gay gắt tư bản để tồn tại và phát triển, và một phần cũng do thoát thai từ xã hội phong kiến thối nát, tầng lớp tư bản, trong khi thực hiện nhiệm vụ thiên sứ của mình, đã gây ra nhiều điều tác tệ cho cuộc sống nhân quần. Chính vì vậy mà nó khuấy đảo phong trào đấu tranh chống áp bức bóc lột của đại chúng cần lao - là bộ phận hợp thành cuộc đấu tranh vĩ đại đòi quyền sống cơ bản, bảo vệ sự sống còn của tầng lớp bị trị đối với tầng lớp thống trị xã hội.
-Triết học duy vật Mác ra đời giữa lòng cuộc đấu tranh sôi sục ấy, trực tiếp quan sát nó và đề xướng  học thuyết về chủ nghĩa cộng sản, tưởng tượng ra một xã hội được cho là tương phản với xã hội tư bản, một xã hội công bằng, bác ái, không có áp bức bất công, người bóc lột người, mà xã hội tiền thân của xã hội ấy được gọi là xã hội XHCN, lấy kinh tế kế hoạch, phi thị trường làm nền kinh tế chủ đạo. Và muốn thế trước tiên phải thực hiện thành công cuộc cách mạnh vô sản, nhằm triệt tiêu tầng lớp tư sản, đạp đổ nhà nước tư sản (!?).
-Cách mạng vô sản thành công đầu tiên trên thế giới là cách mạng Tháng Mười Nga do Lênin vạch đường chỉ hướng và lãnh đạo.
-Tiếp theo nước Nga là hàng loạt nước Đông Âu, vài nước Châu Á và Cu - ba cũng theo học thuyết cộng sản, bắt tay xây dựng xã hội XHCN. Sau hơn nửa thế kỷ xây dựng CNXH, tuy cũng đạt được vài thành tựu nhưng nói chung, không xóa được bóc lột, mức sống của đại chúng cần lao không lấy gì làm khá hơn, nếu không muốn nói là tệ hơn, mất công bằng hơn đại chúng cần lao ở các nước tư bản.  Không những không có nước nào xây dựng CNXH thành công mà hầu hết các nước đó chế độ còn rệu rã, xã hội quay về với lối làm ăn kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa.
-Nguyên nhân chủ yếu vì triết học Mác còn phạm không ít sai lầm trong nhận thức lý luận nên học thuyết về chủ nghĩa cộng sản cũng không thoát khỏi sai lạc, kéo theo nhiều nghịch lý, trái khoáy, ách tắc dẫn đến thất bại trong xây dựng CNXH.
-Nhưng tại sao có một thời, đại chúng cần lao lại tin yêu chủ nghĩa cộng sản đến thế?  Đó là do chủ nghĩa cộng sản, cũng như đạo Phật, thấm đẫm lòng nhân ái đối với tầng lớp cần lao, chân thành vạch ra con đường "diệt khổ", đi đến tương lai hạnh phúc sán lạn. Chỉ khác là nếu đạo Phật rao giảng phải tu hành đơn lẻ đầy yếm thế, cải lương, thụ động, thì chủ nghĩa cộng sản lại tuyên truyền phải hợp sức đấu tranh bằng cả bầu nhiệt huyết một cách sắt máu! Do nhận thức của thời đại mà cả hai đều có đúng có sai, đều đã ngộ nhận chân lý. Tuy nhiên, để nhận ra được sự ngộ nhận ấy, không phải dễ, và phải trả giá!
-Nước ta cũng lâm vào tình trạng ấy, tức là đã đặt niềm tin kiên định đến mức bảo thủ nặng nề sự ngộ nhận chân lý ấy. Nhưng rồi sau một thời gian trung thành với những nguyên tắc xây dựng CNXH, bị chính những nguyên tắc ấy tàn phá ghê gớm, đưa xã hội cộng sản đến bờ vực của đói nghèo, kiệt quệ, đã bắt buộc phải đổi mới nếu không muốn tiêu vong, nói thẳng ra là trở về với nền kinh tế hàng hóa - thị trường để mưu cầu tồn tại, "Đổi mới là sống, không đổi mới là chết" (Nguyễn Văn Linh).
-Nhưng không lẽ tốn biết bao xương máu làm cuộc cách mạng vô sản nhằm loại trừ chủ nghĩa tư bản để cuối cùng vẫn quay lại với nền kinh tế hàng hóa - thị trường tư bản chủ nghĩa, vẫn "dung túng" tầng lớp tư sản, lực lượng bị coi là kẻ thù số một, "kẻ thù giai cấp" của đại chúng cần lao, của tầng lớp vô sản?
-Thế là các nhà lý luận macxít, các nhà lãnh đạo thủ cựu, trung thành với lý tưởng mà cả đời họ theo đuổi, đã tìm mọi cách, đủ mọi lý lẽ để biện minh cho đổi mới, coi đổi mới là hướng đi dũng cảm, đầy trí tuệ để tiến lên CNXH. Trong quá trình đó, vì đổi mới thực chất là cự tuyệt với nền kinh tế kế hoạch để đến với nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa trên thực tế, nhưng trong tư duy lý luận vẫn không thể chịu đựng nổi sự "quay về" ấy, vẫn khăng khăng không thừa nhận nền kinh tế ấy, nên khái niệm "lỏng lẻo" "kinh tế thị trường theo định hướng XHCN" ra đời. Đến nay mấy ai hiểu được cặn kẽ khái niệm này?
-Thực ra để hiểu khái niệm "kinh tế thị trường theo định hướng XHCN" không khó. Ăn thua là phải thay đổi tư duy một chút.
-Thực chất cuộc cách mạng vô sản ở nước ta do đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo là cuộc cách mạng "hai trong một", nghĩa là bao gồm hai cuộc đấu tranh, cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và cuộc cách mạng vô sản, với mục đích duy nhất là chống xâm lược, giải phóng thống nhất đất nước, xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh, "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" để dân tộc Việt được ấm no, hạnh phúc.
-Nước ta đã hoàn thành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc một cách hiển hách, vẻ vang!
-Còn cuộc cách mạng thứ hai, tức cuộc cách mạng lật đổ chế độ thực dân - phong kiến, xóa bỏ bóc lột, xây dựng một Việt Nam dân giàu nước mạnh, phi tư bản, do một số vấn đề còn ách tắc, chưa thông suốt về mặt lý luận như đã nói nên còn lắm nhiêu khê, chỉ mới hoàn thành một phần.
-Xây dựng một xã hội theo nguyên tắc của chủ nghĩa cộng sản phi tư bản, nhưng lại phải chấp nhận nền kinh tế hàng hoá - thị trường, và ngay cả khi dùng thuật ngữ " kinh tế thị trường theo định hướng XHCN" cũng là điều rất khó dãi bày của các nhà cuồng tín chủ nghĩa Mác.
-Nhiều người không biết rằng, sự xuất hiện nền kinh tế thị trường và chủ nghĩa tư bản, cùng các cuộc đấu tranh trong nội bộ loài người đều là hiện tượng tự nhiên nảy sinh trên bước đường phát triển xã hội của xã hội loài người, dù có thể đúng hay sai, hợp lý hay không hợp lý, đều có mục đích tối hậu là vì sự sống còn của con người, vì sự sống sung túc hơn, thỏa mãn hơn của bộ phận người này hay bộ phận người khác. Như vậy, dù cũng có thế nọ thế kia, lúc này lúc khác, dù gián tiếp hay trực tiếp, nói ra hay không nói ra, thì mục đích chung nhất, cuối cùng của hoạt động loài người là đảm bảo sự sống còn, xây dựng một "xã hội công bằng, dân chủ, văn minh", tạo dựng một quốc gia "dân giàu, nước mạnh". Vậy thì thực hiện chủ nghĩa cộng sản cũng vì mục đích ấy thôi và kéo theo, xây dựng "nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN" một cách đúng đắn cũng phải có mục đích ấy.
-Cuối cùng, để cuộc cách mạng vô sản vẫn còn cần thiết và còn ý nghĩa thì xã hội nước ta phải được xây dựng khác với xã hội tư bản! Cho dù đành phải khước từ nền kinh tế kế hoạch thuần túy do nhà nước độc quyền chỉ đạo  XHCN, quay lại với nền kinh tế hàng hóa - thị trường đa thành phần thì phải xác nhận rằng đó vẫn không phải nền kinh tế của chủ nghĩa tư bản (!) mà là "nền kinh tế hàng hóa - thị trường cộng sản chủ nghĩa", tức là "nền kinh tế hàng hóa - thị trường theo định hướng XHCN".
-Đẻ ra khái niệm rồi sau đó mới tìm hiểu khái niệm và điều chỉnh dần trong thực tiễn là chuyện ngược đời. Chính vì ngược đời như vậy cho nên trong thực tế mới xảy ra nhiều chuyện ngược ngạo như xâm hại đất đai của dân tình, tham quan lại nhũng tràn lan đến bất thường, BOT mọc chi chít, các loại thuế má nảy sinh vô tội vạ, xâm hại tài nguyên vô tội vạ...
-Đơn giản, mục đích chính xác của cách mạng vô sản Việt Nam phải trùng với mục đích chung của loài người, là xây dựng một nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân, nghĩa là xây dựng một xã hội độc lập, tự chủ, tất cả thực sự vì dân. Kéo theo, xây dựng hoàn chỉnh "nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN" có mục đích chính xác cũng phải là: xây dựng một tổ quốc "dân giàu, nước mạnh", một xã hội "công bằng, bác ái, dân chủ, văn minh".
-Xác định chính xác mục đích như thế sẽ rất dễ hiểu khái niệm "nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN" và có thể bỏ thuật ngữ "XHCN" nghe mông lung xa vời đi, thay bằng thuật ngữ "vì dân", nghe "sát sườn" hơn.
-Qua đó cũng phân biệt được dễ dàng CNTB và CNXH (CNCS). Kinh tế của CNTB là trực tiếp cho làm giàu tư nhân rồi mới gián tiếp đến xã hội. Còn kinh tế của CNXH là trực tiếp cho giàu mạnh xã hội, từ đó mà gián tiếp đến tư nhân. Do đó, mục tiêu trước hết và trên hết tạo dựng các công trình công cộng là phục vụ xóa đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống cho toàn dân chứ không ưu tiên cho tầng lớp có của.
-Giãn cách giàu - nghèo càng xa, càng khuếch trương tính không tốt của tư bản chủ nghĩa! 
-Vì "nền kinh tế hàng hóa - thị trường theo định hướng XHCN" thực chất là nền kinh tế hàng hóa - thị trường vì dân giàu nước mạnh, nên không phải thấy nó phát triển bành trướng mù quáng là tưởng tốt! 
-Muốn xây dựng thành công "nền kinh tế hàng hóa - thị trường theo định hướng vì dân giàu nước mạnh" tiên quyết phải có đội ngũ lãnh đạo hoạt động trung thành với lý tưởng "vì dân giàu nước mạnh".
-Không phải chỉ bằng tuyên truyền suông mà có được đội ngũ lãnh đạo hoạt động trung thành và tận tâm với lý tưởng "vì dân giàu nước mạnh"!
------------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
 
NPH2019_586: Bệnh Công Thần VTV1

Các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đang mang khối nợ "khổng lồ"

Dân trí Chính phủ vừa báo cáo lên Quốc hội về tổng số nợ phải trả của nhóm 80 doanh nghiệp bao gồm các Tập đoàn, Tổng công ty là hơn 1,4 triệu tỷ đồng, chiếm 54% tổng nguồn vốn của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước.
>>Mang hàng tỷ USD đầu tư ra nước ngoài, doanh nghiệp Nhà nước lỗ nặng
>>Chính phủ “quyết” miễn nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp Nhà nước sai phạm





Các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đang mang khối nợ khổng lồ  - 1
Nhấn để phóng to ảnh
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội, trong đó đánh giá về tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước, Công ty mẹ - công ty con. Danh sách này vào khoảng 80 doanh nghiệp.
Số liệu báo cáo hợp nhất về tổng tài sản của các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước, Công ty mẹ - công ty con là hơn 2,6 triệu tỷ đồng, tăng 1% so với thực hiện năm 2017. Trong cơ cấu về tài sản, tỷ trọng tài sản cố định chiếm bình quân là 38%.
Báo cáo của Công ty mẹ có tổng tài sản là hơn 1,9 triệu tỷ đồng, tăng 1% so với thực hiện năm 2017. Hệ số tự tài trợ tài sản cố định (Vốn chủ sở hữu/Giá trị tài sản cố định) năm 2018 là 3,08 lần, cho thấy mức độ sử dụng vốn chủ sở hữu để đầu tư vào tài sản cố định phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khá cao.
Báo cáo hợp nhất của các Tập đoàn, Tổng công ty có tổng các khoản phải thu là 324.358 tỷ đồng, tăng 4% so với thực hiện năm 2017. Trong đó, nợ phải thu khó đòi là 12.277 tỷ đồng , tăng 2% so với thực hiện năm 2017, chiếm 2% tổng số nợ phải thu.
Theo đánh giá của Chính phủ, hầu hết các Công ty mẹ có tốc độ thu hồi công nợ của khách hàng đủ để đảm bảo dòng tiền luân chuyển trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Đáng chú ý, tổng số nợ phải trả của nhóm doanh nghiệp này là hơn 1,4 triệu tỷ đồng, giảm 1% so với thực hiện năm 2017, chiếm 54% tổng nguồn vốn của các Tập đoàn, Tổng công ty.
Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu bình quân năm 2018 là 1,13 lần (Công ty mẹ là 1,20 lần); có 17 Công ty mẹ có tỷ lệ Nợ phải trả/Vốn chủ sở hữu lớn hơn 3 lần).
Một số Tập đoàn, Tổng công ty có số nợ vay từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng tương đối lớn như: EVN (95.933 tỷ đồng); PVN (114.769 tỷ đồng); TKV (42.961 tỷ đồng); Viettel (28.658 tỷ đồng); Vinachem (27.467 tỷ đồng); Vicem (11.056 tỷ đồng)...
Một số Công ty mẹ thực hiện huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp, lũy kế giá trị trái phiếu doanh nghiệp đã phát hành tính đến 31/12/2018 của các Công ty mẹ là 4.048 tỷ đồng, bao gồm: TKV phát hành 3.000 tỷ đồng; HUD phát hành 500 tỷ đồng; Công ty mẹ -Tổng công ty Đông Bắc phát hành 548 tỷ đồng.
Báo cáo hợp nhất, nợ nước ngoài của các Tập đoàn, Tổng công ty là 484.769 tỷ đồng (vay ngắn hạn là 7.432 tỷ đồng; vay dài hạn là 477.337 tỷ đồng).
Về tình hình sản xuất kinh doanh, theo báo cáo, khối các doanh nghiệp lớn này có tổng doanh thu đạt 1.420.911 tỷ đồng, tăng 9%. Có 10 tập đoàn, tổng công ty còn lỗ lũy kế là 9.025,902 tỷ đồng và 4 công ty mẹ còn lỗ lũy kế 1.054,262 tỷ đồng. Năm 2018, tổng các khoản phát sinh phải nộp ngân sách đạt 231.697 tỷ đồng.
Chính phủ khẳng định, doanh nghiệp nhà nước trong thời gian qua vẫn là công cụ để điều tiết nền kinh tế. Tuy nhiên, hiệu quả sản xuất kinh doanh và đóng góp của một số doanh nghiệp nhà nước còn thấp, chưa tương xứng với nguồn lực đầu tư, một số dự án của doanh nghiệp nhà nước còn thua lỗ, thất thoát vốn lớn, điển hình là 12 dự án thua lỗ lớn ngành Công Thương. 
Phương Dung


"Tiền nhiều như nước Sông Đà" là có thật!

Thứ Hai, ngày 21/10/2019 16:25 PM (GMT+7)

Báo cáo tài chính quý III/2019 vừa công bố của CTCP Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cho thấy cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng "khủng" so với cùng kì năm trước.

Thị trường chứng khoán vừa có phiên giao dịch ảm đạm vào đầu tuần. Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 5,64 điểm (0,57%) xuống 983,56 điểm; HNX-Index giảm 1,39% xuống 104,01 điểm và chỉ có UPCom-Index tăng 0,19% lên 56,57 điểm.
Thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì khá tốt với giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt khoảng 3.500 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng gần 50 tỷ trên toàn thị trường, chủ yếu tập trung vào GTN với giá trị 33 tỷ đồng.
"Tiền nhiều như nước Sông Đà" là có thật! - 1
Chỉ số VN-Index giảm 5,64 điểm (0,57%) xuống 983,56 điểm
Các Bluechips BVH, FPT, HPG, HVN, PLX, PNJ, VHM…hay các cổ phiếu ngân hàng ACB, BID, MBB, VPB, TCB…đồng loạt giảm điểm cũng tác động tiêu cực tới thị trường.
Các nhóm cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, bất động sản, xây dựng…cũng hầu hết giảm điểm trong phiên hôm nay.
Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu FLC như FLC, HAI, KLF, AMD, ART tiếp tục tăng trần, trong đó FLC dư mua trần (bao gồm ATC) gần 20 triệu cổ phiếu.
Đáng chú ý trong phiên là cổ phiếu VCW của CTCP Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Viwasupco). VCW duy trì sắc đỏ trong toàn bộ phiên giao dịch. Chốt phiên, VCW giảm nhẹ 0,28% về mức 35.900 đồng. Đây là mốc giảm không đáng kể sau 2 phiên tăng mạnh ngày 17 và 18/10.

"Tiền nhiều như nước Sông Đà" là có thật! - 2
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Viwasupco ghi nhận doanh thu thuần tăng 20,5% lên 401,5 tỉ đồng.
Mới đây, CTCP Đầu tư Nước sạch Sông Đà đã công bố báo cáo tài chính quý III với những con số "ấn tượng".
Cụ thể, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 137,8 tỉ đồng, tăng trưởng 17,2% so với kết quả thực hiện trong quí III/2018; lợi nhuận gộp cũng tăng trưởng 21,5% lên 82,6 tỉ đồng. Khấu trừ các loại chi phí, VCW lãi sau thuế hơn 72 tỷ đồng, tăng 28%, đây là mức lãi theo quý lớn thứ 2 kể từ khi công ty lên giao dịch trên sàn chứng khoán.
Trong quý III, công ty đã cắt giảm được toàn bộ chi phí lãi vay, trong khi cùng kì năm trước là 1,4 tỉ đồng; chi phí quản lí doanh nghiệp cũng giảm 15,7% xuống còn 6,4 tỉ đồng. Ngoài ra các loại chi phí khác chiếm tỉ trọng không đáng kể.
Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế cùng tăng 28%, đạt lần lượt 76,3 tỉ đồng và 72,4 tỉ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Viwasupco ghi nhận doanh thu thuần tăng 20,5% lên 401,5 tỉ đồng. Nhờ cắt giảm mạnh chi phí tài chính, đặt biệt là chi phí lãi vay, lãi sau thuế 9 tháng đạt 198,9 tỉ đồng, tăng trưởng 29,8%. Với kết quả này, Viwasupco đã thực hiện được 84,3% kế hoạch doanh thu và hoàn thành vượt mức 163% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Tính đến thời điểm 30/9/2019, Công ty có tổng tài sản hơn 1.517 tỉ đồng, tăng 12% so với thời điểm đầu năm, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của doanh nghiệp là 284 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Viwasupco cũng đang đầu tư vào giai đoạn 2 dự án cấp nước với giá trị xây dựng cơ bản dở dang 656,3 tỉ đồng, bao gồm xây dựng hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông (hạng mục dài 21 km) giá trị 100,5 tỉ đồng và đầu tư trạm bơm tăng áp 555,5 tỉ đồng.
Nguồn vốn đầu tư cho các dự án được vay chủ yếu từ Vietcombank với giá trị vay dài hạn 388,7 tỉ đồng, Viwasupco cũng đang vay ngắn hạn ngân hàng này 3,7 tỉ đồng. Trong kì, công ty đã thanh toán toàn bộ khoản vay ngắn hạn 26,1 tỉ đồng đối với Vietinbank.
Nóng tuần qua: Ai là chủ mưu vụ đổ trộm dầu gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà?
Thông tin ban đầu về những đối tượng thực hiện hành vi này đã được tiết lộ.

Theo Thiên Lý (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét