Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

SIÊU QUẦN 47

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                       Kỷ lục gia siêu trí nhớ Việt Nam

                           Há hốc mồm với màn tranh tài cùng kỉ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ 

Kỷ lục gia Dương Anh Vũ tiết lộ bí quyết nhớ lâu

Trí nhớ siêu đẳng của Dương Anh Vũ là kết quả của việc đọc, tư duy và tích lũy suốt nhiều năm, bất chấp xuất phát điểm của anh thấp hơn bạn bè đồng trang lứa. 

Hôm 26/3, anh Vũ xác lập kỷ lục về trí nhớ trước sự chứng kiến của 4 quan chức thuộc tổ chức Sách Kỷ lục Thái Lan, một giáo sư và 28 sinh viên của trường đại học Chulalongkorn, Bangkok. 
Anh đã ghi lại chính xác 108 cột dữ liệu khác nhau về văn hóa, kinh tế, chính trị và xã hội của 206 quốc gia trên thế giới, với 22.248 mục dữ liệu như tổng diện tích, dân số, thủ đô, trữ lượng dầu thô, GDP, GDP trên đầu người, tiền tệ, hệ thống chính trị... Ngoài ra, anh còn định vị chính xác 100% các địa danh trên một bản đồ thế giới trống. 
Điều oái ăm là những kiến thức mà bây giờ Vũ nằm lòng lại từng khiến anh trầy trật suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường với bảng thành tích học tập yếu kém. 
Thời đi học bét lớp
vu-5781-1429147650.jpg
Dương Anh Vũ muốn gắn bó đời mình với công việc nghiên cứu và giảng dạy. Ảnh: NVCC
Vũ sinh ra ở thị trấn Phước Dân, Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, trong một gia đình tương đối khá giả. Tuy nhiên, trong khi tất cả anh chị em đều có sức học khá tốt thì riêng anh lại là một học sinh "yếu toàn diện".
Anh mất 6 năm mới hoàn thành bậc tiểu học, trong đó có 3 năm là học sinh yếu và năm nào cũng phải thi lại. Lên cấp hai, trong khi bạn bè học trường công lập thì anh vào trường bán công. Tuy không bị lưu ban năm nào nhưng Vũ vẫn là học sinh yếu và liên tục thi lại. Thậm chí, vào năm cuối cấp, anh suýt bị cấm thi tốt nghiệp vì có một môn với điểm tổng kết chỉ 2,2.
"Hồi cấp hai, tôi và chị tôi học chung trường. Cả hai chị em đều nổi tiếng. Nhắc đến chị, ai cũng biết vì học rất giỏi, còn nhắc đến Dương Anh Vũ thì ai cũng biết vì luôn đứng bét lớp", anh kể.
Đỉnh điểm "học dốt" của anh Vũ là khi công bố kết quả thi tốt nghiệp chuyển cấp, điểm thi của anh thấp đến mức tất cả các trường THPT đều từ chối nhận anh, kể cả trường bán công lấy điểm xét tuyển thấp nhất.
Thất vọng trước kết quả "toàn lưu ban và thi lại" của con trai, bố anh khuyên anh nên đi học nghề. Bất ngờ, anh Vũ bật khóc nức nở và tha thiết xin bố cho tiếp tục đi học.
Để tránh làm gia đình xấu hổ, anh Vũ đăng ký học bổ túc tại một trung tâm giáo dục thường xuyên cách nhà đến hơn 10 km. Mỗi ngày, anh dậy từ sáng sớm để đạp xe đi học và bao giờ cũng về nhà sớm nhất lúc 9 tối. Dù đi đi về về ngày hai buổi với quãng đường tổng cộng hơn 40 km, và phải ngồi học với các học sinh lớp 6, Vũ vẫn vui vẻ vì được tiếp tục học.
Năm lớp 11, kết quả học tập của Vũ được cải thiện đến mức các giáo viên có ý định đề xuất cho anh thi học sinh giỏi quốc gia. Tuy nhiên, do quy chế không chấp nhận học sinh khối trường bổ túc nên anh đã không được thi.
Sau cú sốc này, anh Vũ rơi vào trầm cảm trong một thời gian dài, không giao tiếp với ai, không bạn bè, lơ là người thân. Cho đến giờ, những ngày tháng ấy vẫn còn ảnh hưởng đến cuộc sống của anh.
Sau 3 năm nỗ lực, cuối cùng anh thi đậu vào trường Đại học Quốc gia TP.HCM. Từ đây, anh bắt đầu nghiên cứu nhiều đề tài, cải thiện trí nhớ rồi nhận được học bổng cao học ở đại học Auckland, New Zealand. Hiện anh đã nộp đơn xin học bổng tiến sĩ ở một số trường và nhận được phản hồi tích cực.
'Kẻ ăn mày tri thức'
Tự nhận mình là "kẻ ăn mày tri thức, quanh năm chỉ biết đọc, suy ngẫm, thực nghiệm, viết và đi dạy", anh Vũ đang mở lớp kèm cặp theo giáo án riêng dành cho mọi lứa tuổi. Mỗi khóa học của anh kéo dài ít nhất 3 tháng, lấy kỹ năng ghi nhớ làm nền tảng rồi từ đó phát triển tư duy ngôn ngữ, tư duy tự nhiên và xã hội cũng như năng khiếu nghệ thuật.
Anh Vũ bắt đầu rèn luyện trí nhớ từ năm 2010, nhưng trước đó anh đã sử dụng bản đồ tư duy Mindmap của nhà tâm lý Tony Buzan để hệ thống lại kiến thức. Anh không ghi nhớ dữ liệu bằng cách "học thuộc" mà là nhận thức giá trị của chúng.
"Khi đọc sách, tôi luôn tự ý thức rằng phải thấu hiểu những gì mình đọc và cố gắng ứng dụng phương pháp riêng để ghi nhớ những kiến thức đó ngay khi đọc", anh Vũ chia sẻ. "Tôi không có khái niệm đọc lướt, đọc chơi hay lưu dữ liệu ở hệ trí nhớ ngắn. Chỉ có sự tích lũy mới tạo ra hiểu biết của con người".
Anh Vũ và ông Tanya Phonanan, chủ tịch tổ chức Sách kỷ lục Thái Lan. Ảnh: NVCC
Anh Vũ và ông Tanya Phonanan, chủ tịch tổ chức Sách kỷ lục Thái Lan. Ảnh: NVCC
Anh Vũ không phủ nhận tầm quan trọng của hệ trí nhớ ngắn nhưng anh xác định đi theo trường phái trí nhớ dài để trở thành một nhà nghiên cứu và "lấp đầy lòng tham hiểu biết của mình" chứ không phải để lập kỷ lục.
"Đối với tôi không có gì thật bằng số liệu, không có gì đáng tin bằng số liệu. Tôi luôn xử lý một khối lượng dữ liệu rất lớn để đưa vào nghiên cứu và giảng dạy", anh nói. "Tôi phát hiện ra rằng khi tôi nhớ hết tất cả dữ liệu thống kê đó, nó tạo ra cho tôi một khả năng lập luận rất chặt chẽ, logic, và lớn hơn cả là sự tự tin".
Ấn tượng trước những video thể hiện trí nhớ của chàng trai trẻ, tổ chức Sách Kỷ lục Thái Lan và Hiệp hội Sáng tạo, Trí nhớ và Vui chơi Thái Lan đã mời anh sang nước này cuối tháng 3 vừa qua để xác lập kỷ lục.
Trước đó, chính Vũ cũng không biết là anh có nhớ hết số dữ liệu này không. Chưa ai đủ kiên nhẫn để kiểm tra trực tiếp hết khối lượng dữ liệu khổng lồ đó. Để viết ra tất cả, Vũ ước tính anh sẽ phải mất ít nhất 8 ngày và viết liên tục 12 giờ mỗi ngày.
Việc nhớ và định vị địa danh trên bản đồ thế giới đối với anh dễ hơn nhiều so với việc nhớ số liệu và dữ liệu chữ. Theo anh, mỗi địa danh trên thế giới đều có ý nghĩa riêng về mặt ngôn ngữ, văn hóa và lịch sử. Anh thường ghi nhớ chúng theo những câu chuyện thú vị đi kèm.
Với các tác phẩm văn học, anh có thể đọc đi đọc lại hàng chục lần chỉ để thấu hiểu thêm cá tính nhân vật, cốt truyện, ý nghĩa. Mỗi lần đọc, anh lại phát hiện ra những điều mới mẻ và cảm thấy thời gian mà mình bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.
Anh Vũ dành một niềm yêu thích lớn cho văn học bởi đó là kho tàng lớn bổ sung cho anh hiểu biết về văn hóa, lịch sử, xã hội, con người, và cũng là cách đi du lịch miễn phí đến những vùng đất trên thế giới. Anh đã đăng ký với Sách Kỷ lục Thái Lan để xác lập kỷ lục ghi nhớ 1.000 tác phẩm văn chương trong thời gian tới.
Bị bạn gái bỏ vì...không nhớ số điện thoại
Liên quan đến chuyện trí nhớ, Vũ chia sẻ anh có nhiều kỷ niệm "dở khóc dở cười". Khiến người khác kinh ngạc với khả ghi nhớ hàng chục nghìn dữ liệu phức tạp nhưng Vũ lại từng bị bạn gái chia tay chỉ vì không nhớ được số điện thoại và ngày sinh nhật của cô.
Vũ nhận giấy chứng nhận xác lập kỷ lục về trí nhớ của Sách Kỷ lục Thái Lan. Ảnh: Thailand book of records
Vũ nhận giấy chứng nhận xác lập kỷ lục về trí nhớ của Sách Kỷ lục Thái Lan. Ảnh: Thailand book of records
Với khối kiến thức khổng lồ trong đầu, anh được ca ngợi là chàng trai mà "nếu cô gái nào lấy được thì xem như bê cả thế giới lên giường". Tuy nhiên, Vũ cho hay từ đó đến nay, anh vẫn chưa có tình yêu mới vì không muốn làm tổn thương đến cô gái nào khác. Bản thân anh cũng không nhớ được chính số điện thoại của mình.
Trước khi đi Thái Lan xác lập kỷ lục, anh Vũ mang dữ liệu ra quán in. Vì quán khá nhỏ nên các cuộn dữ liệu được in ra trải dài từ trong nhà đến ngoài đường. Có cuộn giấy dài đến 7 m khiến ai đi ngang qua đều ngoái nhìn.
Sau khi đọc vanh vách toàn bộ dữ liệu trên không sai một lỗi nào, Vũ khiến chủ quán kinh ngạc đến mức giảm hẳn cho anh một nửa tiền. Sau này, khi tình cờ gặp lại, chủ quán gọi Vũ bằng cái tên "Google" thay vì tên thật.
Ông Tanya Phonanan, chủ tịch tổ chức Sách kỷ lục Thái Lan, cho hay ông rất khâm phục, thậm chí ghen tỵ với trí nhớ của chàng trai này. Ông mời anh Vũ xác lập kỷ lục trí nhớ "để thức tỉnh người trẻ Thái Lan, để cho họ thấy một người Việt Nam có trí nhớ siêu phàm".
Tuy nhiên, kỷ lục gia 27 tuổi cho hay anh chẳng có bí quyết nào.
"Chắc nhiều người nghĩ mình phải học nhiều lắm để có như ngày hôm nay, thực ra, mình dành nhiều thời gian để suy ngẫm hơn", anh nói. "Mình làm được những gì mình muốn là bởi vì mình luôn chú tâm và cố gắng hết sức. Cách làm của mình như một người nông dân, cần mẫn, chăm chú, hết lòng".
Anh Ngọc

Chàng trai Việt có trí nhớ siêu phàm lập 4 kỷ lục thế giới

Vũ xác lập kỷ lục tại Ấn Độ ngày 6.11.2016 /// Ảnh: NVCC
Vũ xác lập kỷ lục tại Ấn Độ ngày 6.11.2016
Dương Anh Vũ, 28 tuổi, có khả năng nhớ 108 hệ thống dữ liệu thống kê toàn cầu với 22.248 mục, trong đó chứa 41.725 con số, 18.725 mục dữ liệu chữ. Nhưng đó chưa phải là tất cả với một người có khả năng phản xạ trí nhớ đạt tốc độ 1/2 giây.
Kỷ lục của các kỷ lục gia
Ba tổ chức kỷ lục thế giới có trụ sở tại Mỹ, Ấn Độ và Hồng Kông gồm: Quỹ Nghiên cứu Hỗ trợ Kỷ lục Thế giới (Research Fundation Assist World Record), Sách Kỷ lục Thế giới High Range (High Range Book of World Records) và Sách Kỷ lục Incredible (Incredible Book of Records) ngày 6.11 đã công nhận Dương Anh Vũ lập 4 kỷ lục về trí nhớ học thuật.


Các khả năng của Dương Anh Vũ được các tổ chức kỷ lục thế giới công nhận:
- Nhớ được 108 hệ thống dữ liệu thống kê toàn cầu với 22.248 mục dữ liệu, trong đó chứa 41.725 con số và 18.725 mục dữ liệu chữ. Các dữ liệu bao gồm diện tích, chiều dài bờ biển, tỷ giá hối đoái, GDP, tiền tệ, hệ thống chính trị...
- Nhớ được 1.022 tác phẩm văn chương Việt Nam và thế giới (tóm tắt tác phẩm, nhân vật, tác giả, phân tích cốt truyện) cá biệt có một số tác phẩm có thể nhớ đến từng chi tiếc về câu và từ.
- Nhớ được toàn bộ bản đồ thế giới khổ lớn nhất, với 2.500 địa danh bằng ngôn ngữ quốc tế (tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung Quốc...)
- Nhớ chính xác 10.056 mốc sự kiện lịch sử, văn hóa, khoa học và nghệ thuật thế giới.
- Nhớ được 20.000 số Pi trong toán học.
- Khả năng phản xạ trí nhớ siêu nhanh khi nhận diện hình thể bản đồ trong thời gian chỉ 1/2 giây.

Vũ chia sẻ với Thanh Niên rằng đại diện các tổ chức kỷ lục thế giới quá bất ngờ với khả năng của chàng trai này, họ khẳng định Vũ không chỉ được công nhận 4 kỷ lục mà có thể xác lập ít nhất 9 kỷ lục thế giới.
Ngay sau khi xác lập kỷ lục tại Ấn Độ, Vũ được Sách Kỷ lục Incredible trao giấy bổ nhiệm làm Đại sứ truyền thông, trong khi đó Sách Kỷ lục thế giới High Range ngỏ lời mời Vũ làm Giám đốc văn phòng đại diện ở Đông Nam Á.
Trước đó, vào tháng 3.2015, Vũ cũng xác lập kỷ lục về khả năng ghi nhớ ở Thái Lan.
Từ cậu bé học... dốt, nhận học bổng du học thạc sĩ
Khả năng thuộc vào hàng "siêu khủng" như vậy nhưng nhắc tới Vũ, bạn bè và thầy cô ở quê hương Ninh Thuận vẫn không thể quên hình tượng học kém của chàng trai này thời phổ thông.
Vũ chia sẻ: “Mình ở lại lớp năm lớp 3, là học sinh yếu và phải thi lại vào các năm lớp 2, 4, 6, 7, 8, 9. Cấp 2 mình học bán công và cấp 3 do thi tốt nghiệp điểm thấp quá nên không có trường THPT nào nhận vào học và mình phải xuống học bổ túc”.
Bước ngoặt làm thay đổi một Dương Anh Vũ học dốt như vậy thật ra là một câu chuyện đầy xúc động về tình cha con. Theo lời kể của Vũ, sau nhiều năm quá thất vọng về tình hình học tập của cậu con trai, bố Vũ đã gọi Vũ vào phòng gặp riêng. Cứ ngỡ ông bố gia trưởng của mình sẽ lại quát tháo và đánh đòn, thế nhưng lần này ông không làm vậy.
Chàng trai Việt có trí nhớ siêu phàm lập 4 kỷ lục thế giới - ảnh 2
Gặp chàng trai lập kỷ lục trí nhớ
Mất 6 năm mới hoàn thành bậc tiểu học, lên THCS nằm trong tốp học sinh yếu, nhưng sau thời gian “luyện công”, Dương Anh Vũ (28 tuổi, ở Ninh Thuận) đã lập kỷ lục trí nhớ do Tổ chức Sách kỷ lục Thái Lan xác lập.
“Mình vẫn nhớ rất rõ gương mặt ấy của ông. Bố bảo mình ngồi xuống đối diện, điều chưa bao giờ xảy ra vì 'kẻ tội đồ' trong suốt 10 năm trời đều phải đứng để nghe răn đe và phải nằm để ăn đòn. Ông nhìn một hồi lâu rồi ôn tồn bảo: Người ta học 9 năm, giờ con đã học 10 năm rồi (cộng thêm một năm mình ở lại lớp) nhưng con học càng ngày càng tệ, từ bán công xuống luôn bổ túc, không còn bất cứ sự cứu vãn nào nữa. Ông lại im lặng một lúc rồi nói: Thôi con đi học nghề đi. Lúc ấy tự nhiên mình oà khóc và mới hiểu tình thương của một người bố. Ông thấy mình khóc nên nhẹ nhàng phân giải, khuyên nhủ. Đây là lần đầu tiên mình thấy ông nhẹ nhàng như một người mẹ”, Vũ kể.
Vũ nói với bố rằng “con muốn đi học”, thế nhưng vì trách nhiệm của một người bố không cho phép mạo hiểm với tương lai của con mình thêm lần nào nữa nên câu trả lời của ông rất kiên quyết: Không!
Hàng xóm láng giềng cũng đồng ý rằng Vũ chỉ nên đi học nghề, nhưng Vũ thèm đi học. Vũ cầu xin bố và nhận lại một câu nghe rất đau lòng: “Từ nay bố bỏ mặc con, con muốn làm gì thì làm...”. Câu nói đau lòng ấy thật ra lại là niềm vui khôn tả với Vũ vì Vũ được tiếp tục đi học.
Vũ chuyển trường, đạp xe mỗi ngày 40 km đi học và cảm giác thèm tri thức như một con nghiện. Sau khi cải thiện tình hình học tập, Vũ đã vươn lên rất nhanh, đến cuối năm 11 thì có một số giáo viên muốn cho Vũ thi học sinh giỏi lớp 12. Thế nhưng, mọi chuyện không như mơ, Vũ không được thi vì chỉ là học sinh bổ túc.

Chàng trai Việt có trí nhớ siêu phàm lập 4 kỷ lục thế giới - ảnh 4
Bạn hãy tưởng tượng một kẻ đói khi thấy thức ăn thì sẽ làm gì? Họ sẽ nhào vô và nhai ngấu nghiến. Mình ko phải là một kẻ đói bình thường, mình đói đã lâu và siêu đói nên khi mình bắt đầu cảm nhận cái đẹp, cái ngon, cái tuyệt vời của tri thức thì mình đam mê... đam mê đến vô cùng vô tận. Đam mê là một chiếc chìa khoá, nó có thể mở ra bất cứ cánh cửa nào bạn muốn trong chính cuộc đời của bạn
Chàng trai Việt có trí nhớ siêu phàm lập 4 kỷ lục thế giới - ảnh 5

Dương Anh Vũ

Sự chán chường và tuyệt vọng thiếu chút nữa quật ngã cậu thanh niên 18 tuổi khi ấy. Và người cha thứ hai đã vực Vũ dậy. Thầy giáo Nguyễn Đức Thạch – một ông giáo gầy còm rất nổi tiếng ở đất Ninh Thuận vốn ăn to nói lớn dễ làm người khác tự ái.
Ấy thế nhưng, người thầy năm ấy thật khác, thầy nhẹ nhàng bảo Vũ hãy thi đậu vào một trường đại học lớn để không ai được coi thường mình. Và câu nói ấy kéo Vũ đứng dậy, với số điểm tốt nghiệp cao nhất trường, sau đó đậu vào Đại học Quốc gia TP.HCM. Bốn năm sau, Vũ nhận học bổng du học thạc sĩ ở New Zealand
"Đam mê là chiếc chìa khoá để mở ra bất cứ cánh cửa nào bạn muốn"
Đó là câu trả lời của Vũ khi được hỏi về bí kíp để có khả năng siêu phàm như hiện tại. Vũ nói: “Bạn hãy tưởng tượng một kẻ đói khi thấy thức ăn thì sẽ làm gì? Họ sẽ nhào vô và nhai ngấu nghiến. Mình ko phải là một kẻ đói bình thường, mình đói đã lâu và siêu đói nên khi mình bắt đầu cảm nhận cái đẹp, cái ngon, cái tuyệt vời của nó (tri thức) thì mình đam mê... đam mê đến vô cùng vô tận. Đam mê là một chiếc chìa khoá, nó có thể mở ra bất cứ cánh cửa nào bạn muốn trong chính cuộc đời của bạn”.
Kỷ lục gia này nói rằng khi nói : "Hãy ước mơ đi, vì cuộc đời cho phép, vì ước mơ không mất tiền" thì chẳng khác nào vô trách nhiệm với ước mơ của chính mình. Và quan điểm của Vũ là đã ước mơ thì phải kiên trì và đi đến cùng.
Tổ chức Union World of Records từng dẫn rằng: “Dương Anh Vũ đã dạy cho tất cả chúng tôi một bài học về giá trị của sự kiên trì, nỗ lực và vươn lên trong cuộc sống”. Đó là câu chuyện của Dương Anh Vũ!
Ngọc Mai

Kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ: Học sinh đừng quá lệ thuộc vào Google

'Google chỉ hỗ trợ chúng ta tìm kiếm thông tin chứ không giúp mình phân tích thông tin. Chính vì vậy học sinh đừng quá lệ thuộc vào Google để không bị lười suy nghĩ và tư duy', kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ chia sẻ.
Kỷ lục gia trí nhớ thế giới Dương Anh Vũ chia sẻ về những kỷ lục mình đạt được với học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Q.8)
Để tiếp thêm động lực, cổ vũ tinh thần ôn tập cho học sinh bước vào đợt thi giữa học kỳ 2 và học sinh 12 chuẩn bị thi THPT quốc gia sắp tới, sáng 13/3 Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Q.8, TP.HCM) đã mời Dương Anh Vũ (đạt 5 kỷ lục thế giới về trí nhớ) đến trường chia sẻ kinh nghiệm với học sinh.
Tại buổi giao lưu này, nhiều học sinh đã đi từ cảm giác hoài nghi tới tin tưởng rồi thán phục. Câu chuyện thực tế về hành trình từ một học sinh trung bình, phải ở lại lớp trở thành một kỷ lục gia về trí nhớ trên thế giới giúp nhiều học sinh lạc quan hơn vào việc học của mình.
Chỉ nhớ những gì cần thiết
Em Hồ Kim Liên (học sinh lớp 12A4) cho biết: "Em từng nghe nói về kỷ lục mà anh Dương Anh Vũ lập được. Tuy nhiên em không tin lắm. Khi tận mắt chứng kiến tất cả những khả năng siêu phàm như việc anh có thể nhớ diện tích, vị trí của bất cứ nước nào trên thế giới thì em cảm thấy rất kinh ngạc. Em chưa bao giờ nghĩ là sẽ có một người đặc biệt đến vậy".
Liên nói thêm: Khi Anh Vũ chia sẻ câu chuyện về chính cuộc đời mình. Anh cũng từng là học sinh trung bình. Từng bị ở lại lớp nhưng cuối cùng lại có thể làm nên kỳ tích đã giúp em có thêm động lực. Em nghĩ có thể người ta học chưa tốt không phải vì họ không có khả năng mà vì chưa học đúng cách.
Tương tự, em Lưu Thị Kim Ngân (học sinh lớp 11A1) được mời lên để trực tiếp giao lưu với Dương Anh Vũ chia sẻ: "Khi tìm số và viết lên bảng để hỏi anh Vũ em đã rất hồi hộp. Trong đầu, em chỉ nghĩ Anh Vũ có thể nhớ được vị trí các nước nằm cạnh nhau chứ không tin là anh có thể nhớ được chính xác từng con số. Em cũng rất bất ngờ trước câu chuyện anh Vũ kể là anh ấy từng ở lại lớp và cũng gặp khó khăn trong việc học bài như mình đang gặp phải hiện tại. Dù không thể tập luyện để được như anh Vũ thì em nghĩ mình vẫn còn cơ hội để cố gắng và đạt kết quả cao hơn trong học tập".
Trong khi học trò của mình chăm chú lắng nghe chia sẻ của Dương Anh Vũ về bí quyết để nhớ nhiều, nhớ lâu thì cô Phan Thị Kim Lan (giáo viên môn Anh văn, Trường THPT Nguyễn Văn Linh) còn dùng điện thoại quay lại những chia sẻ này. Theo cô Lan: "Đây là những phương pháp hay, những kiến thức bổ ích: "Tôi sẽ xem kỹ những bí quyết này nhiều lần, trước là để giúp bản thân mình dạy tốt hơn. Sau là để hướng dẫn cho học sinh. Cổ vũ tinh thần học tập cho các em".
Cũng tại buổi giao lưu với học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh sáng 13/3 chàng trai này đã chia sẻ bí quyết để nhớ lâu và nhớ chính xác. Vũ nói: "Có những thông tin rất đơn giản như số điện thoại, ngày sinh nhật của bạn gái tôi không thể nhớ được. Lý do là những thông tin đó có thể lưu vào trong điện thoại hoặc ghi chép lại nên tôi không lưu tâm. Tôi chỉ nhớ những gì mình cảm thấy cần thiết và là tiền đề để tư duy tiếp theo".
"Nhiều bạn trẻ hiện nay phụ thuộc vào Google vì cho rằng đây là công cụ chính xác và tiện lợi. Tuy nhiên, Google chỉ hỗ trợ tìm kiếm thông tin chứ không giúp mình phân tích thông tin. Chính vì vậy học sinh đừng quá lệ thuộc vào Google để không bị lười suy nghĩ và tư duy", Vũ nói thêm.
5 kỷ lục của Dương Anh Vũ được các tổ chức kỷ lục thế giới công nhận:
1. Nhớ được 108 hệ thống dữ liệu thống kê toàn cầu với 22.248 mục dữ liệu, trong đó chứa 41.725 con số và 18.725 mục dữ liệu chữ. Các dữ liệu bao gồm diện tích, chiều dài bờ biển, tỷ giá hối đoái, GDP, tiền tệ, hệ thống chính trị...
2. Nhớ được 1.022 tác phẩm văn chương Việt Nam và thế giới (tóm tắt tác phẩm, nhân vật, tác giả, phân tích cốt truyện) cá biệt có một số tác phẩm có thể nhớ đến từng chi tiết về câu và từ.
3. Nhớ được toàn bộ bản đồ thế giới khổ lớn nhất, với 2.500 địa danh bằng ngôn ngữ quốc tế (tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung Quốc...). Nhớ chính xác 10.056 mốc sự kiện lịch sử, văn hóa, khoa học và nghệ thuật thế giới.
4. Nhớ được 20.000 số Pi trong toán học.
5. Khả năng phản xạ trí nhớ siêu nhanh khi nhận diện hình thể bản đồ trong thời gian chỉ 1/2 giây.
Theo Thanh Niên

Bạn gái xinh đẹp của kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ

Nguyễn Thị Hà Thu, nữ sinh trường Y dược đã “đốn gục” trái tim kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ. 

“Nếu bạn kết nối được với Internet, bạn sẽ đem cả thế giới về nhà. Nếu bạn yêu được Dương Anh Vũ, bạn sẽ bê cả thế giới lên giường” – đó là chia sẻ hài hước của một nhà báo khi nói về chàng trai Ninh Thuận – Dương Anh Vũ, người nắm giữ nhiều kỷ lục trí nhớ nhất cho đến thời điểm hiện tại.
Ban gai xinh dep cua ky luc gia tri nho Duong Anh Vu
Bạn gái xinh đẹp của kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ.
Cô gái có sức mạnh “bê cả thế giới lên giường” ấy là Nguyễn Thị Hà Thu (21 tuổi, Bình Phước, sinh viên trường ĐH Y Dược Cần Thơ). Với gương mặt xinh đẹp và chiều cao ấn tượng- 1m75, Hà Thu đã khiến kỷ lục gia trí nhớ trúng tiếng sét ái tình ngay từ lần đầu gặp mặt.
Cùng nghe nữ sinh trường Y dược kể những điều thú vị khi yêu một người nhớ được 20.000 số Pi nhưng lại quên số điện thoại và sinh nhật bạn gái:
Ban gai xinh dep cua ky luc gia tri nho Duong Anh Vu-Hinh-2
Cặp đôi thường xuyên đi du lịch cùng nhau. 
Món quà Hà Thu dành cho bạn trai khi anh ấy giành được 4 kỷ lục thế giới về trí nhớ là gì?
Là một chiếc bánh do chính tay mình làm theo khẩu vị và sở thích của anh Vũ.
Cảm giác của bạn khi nghe tin bạn trai xuất sắc ghi tên vào ba tổ chức kỷ lục thế giới?
Đó là… nhẹ cả người, như tảng đá mấy tấn đè nặng trên vai giờ biến mất.
Khi xuống sân bay New Delhi (Ấn Độ) lúc 1 giờ sáng, anh Vũ gọi về nói: “Anh mệt quá, không biết có thi nổi không”. Mình lo lắng vô cùng. Anh rất tâm huyết với lần xác lập kỷ lục này, đã dành ba tháng miệt mài chuẩn bị. Nếu chỉ vì lý do sức khỏe mà để lỡ mất thì tiếc nuối lắm.
Và sau đó là cảm giác vui sướng. Cuối cùng, những ngày vất vả học tập của anh cũng có kết quả xứng đáng.
Bạn và kỷ lục gia “cảm nắng” nhau từ khi nào?
Thời gian cụ thể cho mình giữ bí mật nhé (Cười)!
Hồi đó, mình bị stress, căng thẳng chuyện học hành nên chị gái đã đăng ký cho mình một khóa học do anh Vũ giảng dạy. Lúc ấy, mình cũng không để ý thầy giáo là ai, đăng ký rồi thì cứ đi học.
Trong lớp, các học viên chia sẻ rắc rối của bản thân và anh Vũ đưa ra cách giải quyết. Khi về, anh Vũ có nhắn tin giúp đỡ mình và sau vài ngày thì thú nhận: “Anh bị trúng tiếng sét ái tình của em rồi”.
Ban gai xinh dep cua ky luc gia tri nho Duong Anh Vu-Hinh-3
 Dương Anh Vũ "cảm nắng" cô gái xinh đẹp ngay từ lần đầu gặp mặt. 
Vậy là khi mới quen, bạn không hề biết bạn trai là người có trí nhớ “siêu phàm”?
Lúc ấy, mình chẳng biết Dương Anh Vũ là ai, mãi sau này mới biết anh qua báo chí và chương trình Cà phê sáng (VTV). Mình nghĩ, ai cũng có thế mạnh riêng, với anh Vũ là trí nhớ và nghị lực nên không quá bất ngờ, chỉ thấy tự hào thôi.
Yêu một kỷ lục gia trí nhớ hẳn có rất nhiều điều thú vị?
Đúng là rất nhiều… Điều mình thích nhất là đi du lịch cùng anh, được nghe giới thiệu về địa lý, lịch sử, văn hóa của các vùng miền… Nói chung, anh là một hướng dẫn viên du lịch tuyệt vời.
Còn nữa, anh ấy rất hay quên tắt đèn, tắt quạt, quên chìa khóa nhà, rút chìa khóa xe… thậm chí, cách đây mấy ngày còn quên cả Ipad trên taxi. Mình thường trêu: “Anh là kỷ lục gia hay quên chứ không phải kỷ lục gia trí nhớ”.
Vậy liệu có gì bất tiện khi yêu một người nhớ giỏi lại vừa hay quên như thế?
Có chứ! Đó là lúc học bài, anh thường tập trung cao độ, đóng cửa phòng và không nghe điện thoại.
Mình thì quen với chuyện đó rồi nhưng nhiều người có chuyện gấp mà kiếm anh không được, thường tìm đến mình nhờ liên hệ giúp. Lúc đó thì mình cũng bó tay nên hay mọi người hiểu lầm là không muốn giúp.
Ban gai xinh dep cua ky luc gia tri nho Duong Anh Vu-Hinh-4
Hà Thu là nữ sinh trường Đại học Y dược Cần Thơ 
Cách đây 5 năm, anh Vũ từng bị “đá” vì quên số điện thoại và ngày sinh nhật của bạn gái, bạn có biết chuyện này?
Mình có nghe anh Vũ kể.
Nếu bây giờ, nếu Anh Vũ cũng quên số điện thoại và ngày sinh nhật của bạn, bạn có biến anh ấy thành “người yêu cũ”?
Anh ấy cũng hỏi mình y chang… Mình bảo: “Em không giỏi nhớ, cũng không chắc sẽ nhớ số điện thoại của anh nên không bắt anh phải nhớ số của em. Còn ngày sinh nhật thì yên tâm là Facebook sẽ nhắc”. Anh Vũ chỉ cười.
Từ khi yêu nhau, anh Vũ có nhớ được những thứ xung quanh bạn?
Gần đây, bạn bè anh Vũ thay vì kiểm tra kiến thức của anh lại thường kiểm tra những thứ liên quan đến mình như số điện thoại, ngày sinh, biển số xe… Cứ thế thì anh ấy muốn quên cũng khó (cười).
Một nhà báo từng nói: “Ai yêu được Dương Anh Vũ sẽ bê cả thế giới lên giường”. Là cô gái có được “sức mạnh” ấy, bạn thấy thế nào?
Mình không cần khối óc mà chỉ cần trái tim anh ấy thôi. Con gái sẽ cảm thấy mình có cả thế giới khi yêu được một chàng trai tâm lý, luôn yêu thương, chăm sóc và chia sẻ mọi điều với mình.
Mình nghĩ là mình đã may mắn tìm thấy chàng trai đó! Với mình, anh Vũ không phải một kỷ lục gia mà là một chàng trai ấm áp, tình cảm và biết giữ lời hứa.
- Cảm ơn những chia sẻ của bạn. Chúc hai bạn nhiều niềm vui và thành công!

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét