Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Phút giây cảnh giác 5

(ĐC sưu tầm trên NET)
                   
                                                            
                                                          Vào nhà để trộm - Dương đông kích tây

Phía sau thông tin người đàn ông trương phình nằm chờ chết vì hút thử shisha pen

Q.T, Theo Trí Thức Trẻ 07:00 22/09/201

Một bức ảnh được chia sẻ trên facebook trong 2 ngày qua khiến nhiều người rùng mình: Người đàn ông toàn thân bị đen đúa, da bong tróc, người phình lên. Theo thanh niên chia sẻ bức ảnh, người đàn ông trong ảnh vì hút thử shisha pen nên lâm vào tình cảnh đó.

Bức ảnh được một thanh niên có tên facebook là K.L chia sẻ và khẳng định đây là chuyện thật 100%. Anh chàng cho biết người đàn ông trong bức ảnh là hàng xóm gần nhà mình, đã nằm nửa tháng để chờ chết và K.L còn nói nếu ai không tin, anh ta sẽ dắt đi... thăm.

Nội dung mà K.L chia sẻ như sau: "Chuyện thật 100% nếu không tin lại nhà mình, mình dắt đi xem. Ông anh kế nhà mình nghe có loại shisha pen gì đó mới ra nên ổng mua về hút thử. Hút được khoảng 5,6 điếu trong khoảng một tuần. Ngày thứ 8 bắt đầu mập lên. Mừng húm. Làm điếu nữa, tới chiều tự nhiên ngứa, da thì bị như bong bóng nước. Người thì cứ phình ra. Giờ đã hơn nửa tháng rồi. Đang nằm chờ chết. Tội quá chỉ vì chơi ba cái tào lao. Các bạn cảnh giác với cái gì gọi là shisha nha".
h3-8d38c-3d3ac
Bức ảnh khiến hàng chục nghìn người khiếp sợ và thương cảm cho người đàn ông này.

Thông tin sau khi được đăng tải đã thu hút hơn 40 nghìn lượt like và 32 nghìn người chia sẻ đến chóng mặt. Hầu hết mọi người đều muốn biết tình trạng hiện tại của người đàn ông không may này. Một người chia sẻ hình ảnh lại và nói: "Thật tội nghiệp khi cứ phải nằm chờ chết như thế này. Rốt cục là anh ta đã bị mắc bệnh gì nhỉ? Tại sao y học lại không thể chữa trị?"Trên facebook, để tăng thêm phần tin cậy, K.L còn siêng năng trả lời các bình luận của mọi người. Anh chàng cho biết, người đàn ông này đang bị hành hạ trong đau đớn, bệnh viện không nhận nên cứ phải nằm tại nhà rên rỉ.

Thế nhưng qua tìm hiểu, được biết đây là vụ việc xảy ra từ ngày 15/9 tại... Campuchia. Thông tin và hình ảnh vụ việc được đăng tải trên các báo địa phương từ ngày 16/9 vừa qua. Theo đó, người đàn ông trên là một du khách người Úc đến Campuchia du lịch và nghỉ dưỡng tại phòng 304 của một khách sạn. Ông tên  Peter William, sinh năm 1973, đã tử vong trong khách sạn từ ngày 10/9 sau khi lên cơn đau tim nhưng đến ngày 15/9 thì nhân viên mới phát hiện nên thi thể ông đã bị thối rữa.

h1-ea297-3d3ac
Thông tin về cái chết của vị khách nước ngoài tại Campuchia được đăng tải vài ngày trước đó.

Một người chết vì bệnh tim ở nước ngoài đã biến thành một người đàn ông Việt "chờ chết" vì hút shisha?! Dù người đăng có biện minh rằng mục đích của mình là tốt vì muốn cảnh báo tác hại của shisha nhưng hành vi lấy "râu ông nọ cắm cằm bà kia" là hoàn toàn không đúng. Chưa kể thông tin chưa kiểm chứng này đã khiến hơn 32 nghìn người tin sái cổ và cùng chia sẻ trên facebook cá nhân của họ, làm hàng nghìn người lo sợ những chứng bệnh, mất niềm tin vào y học, rùng mình trước cuộc sống đau đớn của người đàn ông ở cuối đời dù thực sự người này đã chết từ lâu.

Đây không phải là lần đầu tiên cư dân mạng bị một người dùng facebook dắt mũi trước các thông tin chưa kiểm chứng. Khoảng một năm trở lại đây, đã có gần 10 trường hợp bịa chuyện, đặt điều trên facebook với nhiều mục đích khác nhau nhưng trong trường hợp nào cũng có rất nhiều người dính "bẫy". Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần tỉnh táo hơn trước các thông tin gây hoang mang trên mạng xã hội và tập thói quen share-có-ý-thức hơn nữa, để không góp phần vào việc truyền bá những thông tin sai sự thật như trên.
Theo luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, hành vi cung cấp thông tin không đúng sự thật trên internet là hành vi vi phạm pháp luật, do đó hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính.
Cụ thể tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, Điều 64 khoản 3 điểm a quy định hành vi Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000đ – 30.000.000đ (Đối với tổ chức vi phạm) và từ 10.000.000đ – 15.000.000đ (Đối với cá nhân vi phạm).

“Việc cung cấp thông tin không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn thông tin, khiến cho người tiếp nhận thông tin hoang mang, lo lắng dẫn đến trật tự xã hội không được đảm bảo. Vì vậy để tránh tình trạng này, trước khi đưa thông tin lên mạng internet, mạng xã hội, người đưa thông tin cần tỉnh táo, thận trọng kiểm tra mức độ chính xác của nguồn tin. Nếu thông tin không đảm bảo, nửa vời, nhất quyết không sử dụng thông tin đó để vừa không làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, vừa tránh nguy cơ bị pháp luật xử lý.

Lưu ý rằng việc bị xử phạt hành chính không đơn giản chỉ nộp tiền là xong, mà nó còn bị xem xét để đánh giá nhân thân đối với các việc làm khác sau này", luật sư Thanh cho hay.

Shisha điện tử (hay còn gọi là E-Hookah) là thú chơi bắt nguồn từ nước ngoài, về Việt Nam, cánh dân chơi gọi nôm na là thuốc lá điện tử, shisha điếu, shisha pen… Khác với shisha truyền thống, shisha điện tử chạy bằng pin và trong có chứa tinh dầu. Đầu lọc là bộ phận cung cấp nicotine và chất tạo vị giả cho điếu thuốc. Tùy thuộc vào lượng nicotine mà shisha điện tử được phân loại nặng nhẹ khác nhau.
Theo thông tin trên trang web của trường Đại học Y khoa Havard, trong shisha điện tử có nhiều hóa chất khác nhau gồm Diethylene Glycol (một chất có độc tính cao), Nitrosamines và ít nhất bốn loại hóa chất khác có hại cho sức khỏe con người. Để tung ra thị trường, hàm lượng các hóa chất này thường thấp hơn trong thuốc lá, nhưng không vì thế mà nó ít nguy hiểm đối với sức khỏe.
Dù shisha pen không gây "bong tróc, phình người" thậm chí phải "nằm chờ chết" như thông tin trên mạng, tuy nhiên hút shisha vẫn độc hại hơn 400-450 lần so với hút thuốc lá và còn tiềm ẩn những nguy cơ lây qua đường miệng như: ung thư vòm họng, ung thư phổi, ho lao, virus cúm…

Sự thật về bức ảnh "hôn kiểu Kiss Cam rồi chết" đang lan truyền chóng mặt

Quỳnh Trân, Theo Trí Thức Trẻ 23:38 25/06/2015

Ngày 25/6, nhiều tài khoản facebook đồng loạt chia sẻ những bức ảnh một người đàn ông bị đánh đến bê bết máu tại quán nhậu với lí do được cho là "hôn theo trào lưu Kiss Cam". Nhưng chỉ cần một vài thao tác tìm kiếm, chúng tôi đã xác định được đây hoàn toàn chỉ là tin đồn nhảm nhí.

Trào lưu Kiss Cam - hôn trộm người lạ mà không cần xin phép đang là chủ đề gây tranh cãi và xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng mạng suốt nhiều ngày qua.

Những người tham gia Kiss Cam sẽ đi ra đường và... cưỡng hôn bất cứ người lạ nào mà họ muốn. Đây là trào lưu bắt nguồn từ nước ngoài, từng gây chú ý trên các diễn đàn quốc tế cách đây khá lâu. Nhưng khi một nhóm bạn trẻ người Việt chính thức quay clip ghi lại những pha "hành động" hôn người lạ rồi bỏ chạy, trào lưu này bắt đầu nở rộ dù vấp phải sự tranh cãi gay gắt.


Một cô gái thực hiện Kiss Cam người lạ trên phố.

Sự tranh cãi càng đẩy lên đỉnh điểm khi trong tối nay, nhiều người dùng facebook đã chia sẻ những bức ảnh một vụ án mạng xảy ra tại quán nhậu, người đàn ông trong ảnh được cho là bị đánh trọng thương, dẫn đến chảy rất nhiều máu tại một quán nhậu ngổn ngang bàn ghế, xung quanh là các chiến sỹ công an đang khám xét hiện trường.

Những người chia sẻ hình ảnh này đều cho biết đây là hậu quả của phong trào Kiss Cam. Bên dưới các bình luận, người chia sẻ còn nói rằng "hôn người khác trong quán nhậu thì chết là phải!"


Facebook-er này khẳng định: "Thằng nào Kiss Cam người yêu anh trước mặt anh cũng sẽ nhận hậu quả như thế này!" Một tài khoản Facebook khác thì thậm chí còn miêu tả nạn nhân đã "hôn người ta rồi chết".


Tất cả mọi người đều nghĩ rằng vừa có một vụ "cưỡng hôn" tại quán nhậu dẫn đến hậu quả kinh hoàng trên.

Bên cạnh hàng trăm, hàng nghìn người tin và chia sẻ câu chuyện "Kiss Cam trong quán nhậu rồi chết", thì cũng có nhiều người nhận ra được đây chỉ là chiêu trò câu like thường thấy của một số người dùng facebook.


Một người bình luận cho biết vụ việc này xảy ra từ năm ngoái và không liên quan gì đến trào lưu Kiss Cam.

Bằng một vài thao tác tìm kiếm, chúng tôi dễ dàng xác nhận được những hình ảnh này đã xuất hiện trên một diễn đàn và một vài website vào tháng 3/2014, với miêu tả về một vụ đâm chém xảy ra trong quán nhậu. Sau đó được nhiều fanpage khác chia sẻ lại.


Đây là những bức ảnh trôi nổi trên Internet từ đầu năm 2014.
Như vậy, chưa cần biết đến nội dung bức ảnh đã từng đăng tải cách đây hơn 1 năm ra sao, nhưng có thể nhận thấy rất rõ ràng, chúng đã bị một số tài khoản Facebook - lợi dụng trào lưu Kiss Cam đang gây xôn xao - tung tin đồn nhảm nhằm mục đích câu views, câu like. Không ít người đã tỏ ra choáng váng, sợ hãi khi thấy trên News feed Facebook của mình hiện ra những bức ảnh ghê rợn này. Chưa kể, chúng còn gây hoang mang cho rất nhiều cư dân mạng, khi họ tưởng rằng đây đúng là hậu quả từ trào lưu này. 

Việc nhiều người vội vã đăng tải lại loạt ảnh trên Facebook của mình mà không kiểm chứng, xác thực thông tin cũng đã góp phần để những bức ảnh lan truyền chóng mặt khắp mạng xã hội trong ngày hôm nay. 

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên những hình ảnh với nội dung sai sự thật được các tài khoản Facebook đăng tải và chia sẻ rộng rãi. Tháng 4 vừa qua, một nam thanh niên sinh năm 1993, từng học tại một trường ĐH trên địa bàn Hà Nội tung tin nữ sinh ĐH Công nghiệp Hà Nội bị cưỡng hiếp rồi giết chết cũng đã bị cơ quan chức năng điều tra, xử lý. Thông tin này khi được đăng tải trên mạng xã hội đã khiến hàng loạt sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội hoang mang, lo sợ. Xác định vụ việc ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của sinh viên, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an TP Hà Nội vào cuộc để điều tra tung tích chủ tài khoản facebook tung tin đồn để xử lý nghiêm.

Theo luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, hành vi cung cấp thông tin không đúng sự thật trên internet là hành vi vi phạm pháp luật, do đó hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính.
Cụ thể tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, Điều 64 khoản 3 điểm a quy định hành vi Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000đ – 30.000.000đ (Đối với tổ chức vi phạm) và từ 10.000.000đ – 15.000.000đ (Đối với cá nhân vi phạm).

“Việc cung cấp thông tin không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn thông tin, khiến cho người tiếp nhận thông tin hoang mang, lo lắng dẫn đến trật tự xã hội không được đảm bảo. Vì vậy để tránh tình trạng này, trước khi đưa thông tin lên mạng internet, mạng xã hội, người đưa thông tin cần tỉnh táo, thận trọng kiểm tra mức độ chính xác của nguồn tin. Nếu thông tin không đảm bảo, nửa vời, nhất quyết không sử dụng thông tin đó để vừa không làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, vừa tránh nguy cơ bị pháp luật xử lý.

Lưu ý rằng việc bị xử phạt hành chính không đơn giản chỉ nộp tiền là xong, mà nó còn bị xem xét để đánh giá nhân thân đối với các việc làm khác sau này", luật sư Thanh cho hay.

Liên tiếp kịch bản bị cướp và quấy rối của các chủ shop online bị lật tẩy

Gà Béo, Theo Trí Thức Trẻ 07:00 19/06/2015

Điều đáng nói là các chủ shop bị cướp với mô-típ y hệt nhau, nên cứ copy-paste lẫn nhau rồi chia sẻ lên facebook bán hàng của mình là đã nhận được hàng ngàn lượt share. Sau khi bị cướp, các chủ shop còn bị quấy rối, rồi lại bị lừa lòng tốt, thậm chí còn nhặt được con rơi.

Thời gian vừa qua, chúng ta đã thấy được cảnh hàng trăm, hàng nghìn người chung tay share những bài viết có mức độ cảnh báo cực kỳ cao, với những tình huống gay cấn, đầy hiểm nguy, điều trùng hợp nhất, không biết vô tình hay cố ý, mà nạn nhân thường là những cô gái da trắng dáng xinh ngày ngày vật lộn với công việc bán hàng online trên facebook.

Cứ định kỳ 1 tháng vài lần, trên các facebook này xuất hiện những bài cảnh báo vô cùng hữu ích như: "Hôm nay em đang chạy xe thì có ông kia chặn đường đòi vào khách sạn cướp nội tạng!". Câu chuyện cướp nội tạng quá ghê rợn và làm hàng trăm người thường lưu thông qua tuyến đường được nhắc đến kia hoang mang tột độ. Một số người không tin, hỏi dò người dân và chính quyền khu vực thì biết câu chuyện trên hoàn toàn... hư cấu.

Tức tối, người người yêu cầu người này giải thích, ngay lập tức bài đăng được gỡ xuống, thay vào đó là những mẫu quần áo và giày dép mới nhập về shop, giá cả phải chăng, update liên tùng tục.

Sang tháng sau, người bán hàng lại gặp ngay cảnh cướp trong buồng ATM. Mà lại cướp đúng địa điểm, ngày, giờ, cách thức y chang một người khác từng bị tương tự. Thế mới thấy bọn cướp bài bản thế nào.



Hàng loạt người bán hàng online chia sẻ bị cướp tại buồng ATM với cách thức... y chang.

Bán quần áo online khó khăn, bán thuốc giảm cân cũng muôn phần trắc trở, vậy mà một cô gái bán thuốc giảm cân online lại "nhặt" được đứa con của tử tù trước cổng nhà và kể chuyện nuôi nấng đứa bé trong nước mắt. Và ngày qua ngày, thứ 2,4,6 cô up ảnh "con tử tù" mà mình nhận nuôi, thứ 3,5,7 thì up các mặt hàng giảm cân uy tín. Suốt 2 tháng ròng, hàng nghìn người theo dõi câu chuyện của đứa bé được cô gái nhân hậu nuôi dưỡng mà cảm phục, vài người mua ủng hộ thuốc giảm cân để cô gái trẻ có tiền lo cho bé.

Cô gái bán thuốc giảm cân kêu gọi mọi người tích cực share để tìm thông tin về cha của đứa bé.

Xui rủi thế nào, người người phát hiện ra đứa bé là... cháu ruột của cô gái. Ngay lập tức shop bán hàng online đóng cửa đến giờ vẫn chưa thấy mở lại. Tiếc thay, trong vài tháng qua, facebook của cô được cả trăm lượt theo dõi, đùng một cái mất luôn cả shop trên facebook chỉ vì... hư cấu. Nếu lập facebook mới, cô phải "bị cướp" thêm chục lần, nhặt được mười mấy người con nữa, thì may ra mới lại kiếm được đủ... like.
Chủ shop Sài Gòn gặp cướp, chủ shop Hà Nội cũng gặp lừa đảo nguy hiểm trên đường về. Cô nàng H.M, bán vòng đá phong thủy, chia sẻ vào ngày 15/5 vừa qua: "Các bạn có đi đến chỗ đường Trường Chinh (Tây Sơn, Hà Nội), dưới chân cầu vượt, nếu gặp 1 thanh niên cao chừng 1m68, da hơi ngăm đen, thư sinh... đi cùng 1 bà lão tóc trắng, ăn mặc rách rưới thì hết sức cẩn thận".

Theo đó, cô gái xinh đẹp đã gặp một thanh niên và cụ già bên đường, cô cho cụ già đi nhờ xe thì cụ dí dao vào người đòi cướp túi xách LV to đùng có ví tiền và điện thoại của cô, nhưng nhanh trí nên cô gái bán đồ phong thủy đã toàn mạng trở về nhà để online facebook kể chuyện. Câu chuyện cũng được nhiều người dân xác nhận là... chưa từng nghe, có người còn cho rằng cô gái dựng chuyện để câu like, còn thực hư thế nào có lẽ chỉ chủ nhân mới hiểu.

Mới đây nhất, giữa lúc dư luận còn đang nghi vấn việc một số nữ sinh bị kẻ xấu giả là chồng quấy rối trên xe buýt, một người khác cũng tự nhận mình là nạn nhân với kịch bản giống đến 90%, khiến dư luận hoang mang nhưng cũng có người đặt ra nghi vấn:
"Các câu chuyện này có cốt truyện quá giống nhau, chỉ khác chuyến xe, khác đoạn dạo đầu nữa, thủ đoạn về sau và ứng xử thì hoàn toàn giống, kỳ lạ thật". Nghi vấn chồng chất, hay tin công an vào cuộc xác minh, chủ shop lặng lẽ... đóng facebook. Và cuối cùng, cơ quan chức năng kết luận, không có chuyện dàn cảnh trên xe buýt như cô nàng bán hàng online này miêu tả.

Bị phạt 5 triệu đồng vì báo cháy giả còn thách công an bắt được

Công an TP HCM, Theo 10:45 05/07/2015

Chiều ngày 3-7, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, vừa tiến hành xử phạt hành chính đối tượng gọi nhiều cuộc điện thoại báo cháy giả.

Theo đó, từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2015, Nguyễn Phạm Bảo Hiếu (trú P12, Q.4, TP.HCM) đã dùng sim rác có số 01223014… gọi 25 lần đến Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, 10 lần đến Cảnh sát PCCC Q.1, Q.7, Q.8 để quấy phá.


Nhiều đối tượng gọi điện đến Cảnh sát PCC TP.HCM chỉ để quậy phá - Ảnh: NT.

Khu vực mà Hiếu báo cháy giả thường nằm vào các điểm nhạy cảm về chính trị như ngân hàng Vietcombank, đường Nguyễn Huệ, cây xăng Q.7, có lần Hiếu còn thách thức công an bắt được.

Cảnh sát PCCC phải nhiều lần xuất xe đi gây lãng phí, tốn kém. Được biết, Hiếu không có tiền án tiền sự. Hiếu khai nhận báo cháy giả để quấy phá Cảnh sát PCCC nhưng không biết việc mình làm là vi phạm pháp luật. Không có ai xúi giục hoặc tham gia cùng Hiếu.

Mẹ Hiếu cho biết, Hiếu làm việc và sinh hoạt bình thường, có vợ con, nhưng đôi khi thần kinh không ổn định. Vào khoảng năm 1993, xảy ra vụ cháy chợ ở Xóm Chiếu Q.4, ngay sát bên nhà Hiếu nên kể từ đó Hiếu bị ám ảnh. Gia đình đã đem Hiếu đi khám bác sĩ, được uống thuốc bổ thần kinh. Tuy nhiên qua làm việc với Cảnh sát PCCC, Hiếu không có bệnh án của bệnh viện hoặc của trung tâm thần kinh.

Từ kết quả xác minh và tài liệu chứng cứ, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đủ cơ sở để khẳng định , bản thân Hiếu có đủ khả năng và nhận thức để điều khiển hành vi của mình. Hiếu có tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần, Sở Cảnh sát PCCC quyết định xử phạt hành chính Hiếu 5 triệu đồng, nộp vào kho bạc TP.HCM.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét