Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 679

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                              Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 21/5/2017
 


                                                  Thời sự Let's cà phê sáng 22/5/2017

                                                      Tin biển đông sáng 22/5/2017

                                                                     tin quân sự

                                  Nhận định & Bình luận trước trận U20 Việt Nam - U20 New Zealand: Phong tỏa   được hai cánh sẽ có điểm 

TP.HCM sẽ tiếp tục lập lại trật tự lòng đường vỉa hè 

21/05/2017 18:06 GMT+7
    TTO - Nội dung này được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc gặp gỡ cán bộ hưu trí, cựu chiến binh quận 10 chiều 21-5.
    TP.HCM sẽ tiếp tục lập lại trật tự lòng đường vỉa hè 
    Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi gặp gỡ với cán bộ hưu trí, chiến binh Q.10 chiều 21-05 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
    Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết sắp tới TP sẽ tổ chức sơ kết 2 tháng thực hiện chỉ thị về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị. ​“Làm sao đảm bảo tính kế hoạch, tính bền vững để sắp tới tiếp tục thực hiện” - Ông cho biết.
    Buổi gặp gỡ ngoài ông Nguyễn Thiện Nhân, còn có Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cùng nhiều lãnh đạo của TP và Q.10.
    Quyết tâm cao nhưng kế hoạch chưa hoàn thiện
    Câu chuyện lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè những ngày qua được nhiều cán bộ hưu trí, cựu chiến binh quận 10 nêu ra đầy trăn trở.
    Đại tá Đinh Văn Huệ cho rằng đây là chủ trương đúng, được thực hiện với quyết tâm cao, nhưng kế hoạch lại chưa hoàn thiện, chưa thật đầy đủ nên khi thực hiện còn có những ý kiến chưa thống nhất, chưa đồng bộ nên khi đó lại phải ngồi lại bàn bạc tiếp.
    “Bởi vậy chủ trương gì của TP nêu ra cũng phải thật tỉ mỉ cụ thể, khả thi, phát động toàn dân thực hiện, vừa thực hiện vừa giám sát thì mới có hiệu quả”, ông Huệ nói.
    TP.HCM sẽ tiếp tục lập lại trật tự lòng đường vỉa hè 
    Đại tá Đinh Văn Huệ phát biểu trong buổi Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ với cán bộ hưu trí, chiến binh Q.10 chiều 21-05 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

    Media player poster frame
    00:00
    00:00
    Share
    Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ cán bộ hưu trí Q.10 - Thực hiện: Quang Định
    Câu chuyện ông Đoàn Ngọc Hải, phó chủ tịch UBND Q.1, “xuống đường” được các vị cán bộ hưu trí, cựu chiến binh đã cao tuổi của Q.10 nhìn nhận dưới nhiều góc độ.
    Bà Bùi Thị Xuân, chủ nhiệm câu lạc bộ truyền thống kháng chiến - hưu trí quận 10 cho rằng, hiện nay có nơi duy trì, có nơi dừng việc lập lại trật tự lòng lề đường.
    “Đây là chủ trương mà người dân rất đồng tình, nên phải kiên trì kiên quyết thực hiện trên toàn thành phố. Sắp xếp lòng lề đường nhưng với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng phải tính toán để các hộ này đủ điều kiện sinh sống ổn định”, bà Xuân nói.
    Dưới góc độ tổ chức cán bộ, ông Hoàng Ngọc Thương, cán bộ lão thành cách mạng, cho rằng ông Đoàn Ngọc Hải trong quá trình thực hiện “dù còn những vấn đề này khác” nhưng ở góc độ nào đó là cán bộ dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm đã kéo theo sự chuyển động của nhiều quận huyện, nhiều tỉnh thành khác trong cả nước.
    “Công tác cán bộ phải tạo điều kiện, làm sao để có nhiều cán bộ dám nghĩ dám làm”, ông Thương đúc kết.
    Bức xúc lớn nhất: Rác thải, ùn tắc giao thông
    Tham gia buổi gặp gỡ, mỗi đại biểu đều được phát một phiếu khảo sát ý kiến, gồm 5 câu hỏi: 5 thành tựu nổi bật nhất của TP giai đoạn 2011-2016; Tự hào nhất về những giá trị văn hóa gì của TP.HCM; Lựa chọn 5 vấn đề (trong số 9 vấn đề) đang gây bức xúc nhất đối với đời sống nhân dân và ách tắc nhất đối với sự phát triển kinh tế xã hội của TP hiện nay; Mong muốn điều gì nhất về tương lai của TP; Kiến nghị gì với lãnh đạo TP để đưa TP phát triển nhanh và bền vững.
    Cầm trên tay bảng tổng hợp các ý kiến vào cuối buổi, Bí thư Thành ủy nói trong buổi gặp gỡ thanh niên TP sáng nay, những người trẻ thành phố truyền lửa nhiệt huyết cho lãnh đạo TP.
    “Chiều nay gặp các cô chú, chúng tôi thấy người già lửa cháy còn hơn nữa, nhiệt huyết còn hơn nữa. Nó dai dẳng, day dứt lắm, không “buông tha” cho chúng tôi được”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.
    Theo đó, những vấn đề bức xúc thì người già người trẻ đều giống nhau, cho rằng vấn đề rác thải, ùn tắc giao thông đang là vấn đề bức xúc nhất hiện nay.
    Ông Nguyễn Thiện Nhân cam kết sẽ cố gắng duy trì việc tiếp thu ý kiến người dân. Ông chia sẻ: “Có những việc mình nghĩ mình biết, nghe một lần đã biết, nhưng nghe lần thứ ba thì mình mới thực sự giác ngộ, suy nghĩ về giải pháp, giúp mình tư duy sâu hơn”.
    Thực hiện cam kết này, sắp tới việc góp ý sẽ được thực hiện qua mạng để người dân được góp ý thường xuyên, không cần phải đợi tới cuộc họp mới được nêu ý kiến.
    TP.HCM sẽ tiếp tục lập lại trật tự lòng đường vỉa hè 
    Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với cán bộ hưu trí, cựu chiến binh Q.10 chiều 21-5 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
    MAI HOA

    Bất chấp cảnh báo, Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa

    Dân trí Triều Tiên hôm nay đã phóng một tên lửa ra vùng biển phía đông, chỉ một tuần sau khi Triều Tiên thử nghiệm một tên lửa đạn đạo loại mới mà các chuyên gia nói là đánh dấu một bước phát triển trong chương trình hạt nhân của nước này.


    
Tên lửa của Triều Tiên trong vụ phóng hồi tuần trước (Ảnh: Reuters)
    Tên lửa của Triều Tiên trong vụ phóng hồi tuần trước (Ảnh: Reuters)
    Tên lửa bay xa 500km
    Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc hiện chưa xác định được loại tên lửa được phóng đi hôm nay, nhưng cho biết nó đã bay xa khoảng 500km.
    “Quân đội của chúng tôi đang theo dõi sát sao các dấu hiệu về các hành động khiêu khích tiếp theo của quân đội Triều Tiên và quân đội chúng tôi vẫn đang duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu”, tuyên bố của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho hay.
    Vụ phóng hôm nay diễn ra chỉ 1 tuần sau vụ phóng gần đây, gây ra làn sóng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế và những lời đe dọa về các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn của Liên Hợp Quốc.
    Hôm 14/5, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa tầm trung Hwasong-12. Tên lửa này đã bay xa khoảng 700km, xa hơn bất kỳ tên lửa đạn đạo nào mà Bình Nhưỡng từng thử nghiệm trước đó, và theo Triều Tiên là có thể mang một đầu đạn hạt nhân.
    Các nhà phân tích nói rằng vụ thử đó cho thấy một bước tiến quan trọng trong các khả năng hạt nhân của Triều Tiên, vì nó đẩy nhanh các nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng phóng đầu đạn hạt nhân tới lục địa Mỹ.
    Tổng thống Hàn Quốc triệu tập họp khẩn
    Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng tên lửa đã được phóng đi vào chiều Chủ nhật từ một địa điểm gần Pukchang, khu vực nơi Bình Nhưỡng từng định phóng thử một tên lửa khác hồi tháng trước nhưng thất bại.
    Văn phòng không cung cấp thêm các thông tin chi tiết, nhưng hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay tên lửa được thử nghiệm được tin không phải là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
    Một quan chức quân đội Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin của Yonhap, nhưng cho biết quân đội đang phân tích vụ phóng.
    Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia nhằm đối phó với vụ phóng mới nhất.
    Triều Tiên đã bất chấp tất cả những lời kêu gọi nhằm ngừng chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này, thậm chí từ Trung Quốc, đồng minh quan trọng duy nhất của Bình Nhưỡng, khẳng định các vụ phóng tên lửa là tự vệ hợp pháp.
    Bình Nhưỡng đang phát triển một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công lục địa Mỹ.
    “Giờ đây lục địa Mỹ và vùng hoạt động Thái Bình Dương nằm trong tầm tấn công của Triều Tiên và Triều Tiên có tất cả các loại biện pháp mạnh mẽ để tiến hành tấn công trả đũa”, hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên viết trong một bài bình luận đăng tải ngày 20/5.
    Khả năng áp đặt lệnh trừng phạt mới
    Các vụ thử tên lửa, và kế hoạch thử hạt nhân lần thứ 6 đã làm bùng phát căng thẳng với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã tuyên bố rằng một vụ phóng ICBM “sẽ không xảy ra”.
    Bình Nhưỡng từ lâu đã có các tên lửa có thể vươn tới các mục tiêu trên khắp Hàn Quốc và Nhật Bản.
    Với tầm xa dự kiến khoảng 4.500km, tên lửa Hwasong-12 có thể khiến tất cả các căn cứ của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương trong tầm bắn.
    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp kín hôm 16/5 để thảo luận các lệnh trừng phạt thắt chặt hơn nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử nghiệm hôm 14/5.
    Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho hay Mỹ đang phối hợp với Trung Quốc về một nghị quyết trừng phạt mới và cảnh báo rằng tất cả các nước phải tăng cường hành động chống lại Triều Tiên, nếu không cũng sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt.
    Triều Tiên nói rằng nước này cần tên lửa và vũ khí hạt nhân để đề phòng bất kỳ cuộc tấn công nào từ Mỹ.
    Báo Minju Joson của Triều Tiên hôm nay đã đe dọa tiến hành các vụ phóng mới.
    “Nếu Mỹ khăng khăng đối đầu với Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ cho thấy lịch sử của Mỹ sẽ kết thúc như thế nào”, tờ báo viết.
    An Bình

    "Osin cao cấp" ở Sài Gòn: Một ngày kín lịch, kiếm cả triệu đồng

      

    Điều làm chúng tôi sốc hơn là ông dám giao chìa khóa cho người giúp việc dù cô này mới qua Việt Nam chưa lâu... Trung bình mỗi ngày chị H. làm 6-8 căn, vì làm mỗi ngày nên chỉ kiểm tra chứ không phải dọn kỹ, 50 ngàn đồng/giờ nếu thuê lẻ, 2 triệu đồng nếu thuê nguyên tháng.

    Chuyện bắt đầu từ việc dạy tiếng Việt của tôi vào năm 2014.
    Ông Eiji I. một chuyên gia người Nhật lúc bấy giờ là General Director của tập đoàn thực phẩm Nisshin có trụ sở đặt tại Đồng Nai. Ngày đầu đến Việt Nam, ông nhờ tài xế chở đi một vòng bát phố, ngang qua tiệm hoa có cái tên rất Nhật đã ghé vào nhờ tư vấn trang trí nội thất căn hộ tại Sai Gon Pearl.
    Thấy chủ tiệm nói tiếng Anh tốt nên ông ngỏ ý muốn được dạy tiếng Việt, nhưng chị này khá bận đã chuyển sang cho tôi. Tuy nhiên, ông do dự: “Vui lòng gửi profile (hồ sơ) cho tôi” khiến tôi và cô ấy đều sốc, rõ ràng là ông ấy muốn giúp chứ tôi không cần việc làm. Tuy nhiên, vì muốn tìm hiểu lối sống và văn hóa của nước bạn nên tôi đồng ý.
    Có lần, tôi bận và muốn nhờ người bạn dạy thay một buổi, ông hỏi ngay: “Tôi có business card (danh thiếp) của cô ấy chưa?” và hẳn nhiên là chưa nên ông không đồng ý, tôi bận thì ông đến cơ quan ngồi chờ chứ nhất định không học ở quán cà phê hoặc ở nhà với người lạ.
    Một mẫu tin chuyển giao người giúp việc của cư dân Thảo Điền, quận 2 TPHCM.ẢNH CHỤP MÀN HÌNH FB
    Nhưng điều làm chúng tôi sốc hơn là ông giao khóa cho người giúp việc dù mới qua VN chưa lâu, người này thay ông quyết định việc trang trí nội thất trong nhà khi bạn tôi giao hoa đến, cắm hoa tươi và chuẩn bị thực phẩm cho ông, dù khi ông về thì không gặp chị.
    Quyết tâm tìm hiểu tôi đã gặp chị H. là người giúp việc không chỉ cho Eiji mà các chuyên gia nước ngoài khác. Mỗi ngày, khi ông rời nhà lên xe đưa rước thì chị mở cửa vào dọn giường, lau dọn nhà vệ sinh và cắm hoa. Tiếng Anh tốt nhưng không nói nhiều để đảm bảo sự yên tĩnh và riêng tư cho gia chủ, đặc biệt là sự nhanh nhẹn trong thao tác và hoạt bát khi tiếp thu đã khiến gia chủ tin tuyệt đối.
    Trung bình mỗi ngày chị H. làm 6-8 căn, vì làm mỗi ngày nên chỉ kiểm tra chứ không phải dọn kỹ, 50 ngàn đồng/giờ nếu thuê lẻ, 2 triệu đồng nếu thuê nguyên tháng. Không cần quảng cáo, những chuyên gia ở đây đến rồi đi và giới thiệu cho nhau. Chỉ riêng một block đã khiến chị H. kín lịch, không muốn nhận thêm dù nhiều người ngỏ lời.
    Tôi cũng cực kỳ ấn tượng với một osin khác tại cao ốc Somerset trên đường Nguyễn Thị Minh Khai Q.1. Bạn tôi người Mỹ và làm việc cho Chính phủ tại TP.HCM. Nhiều nhân viên đều sống trong cao ốc này, để tiện đi bộ qua nhiệm sở. Quan sát dịch vụ họ mang đến dù chưa gặp mặt nhưng tôi biết họ có đầy đủ kỹ năng của một đầu bếp, quản gia và buồng phòng.
    Bạn tôi nói, osin được tuyển chọn và đưa qua, tiêu chuẩn phải đảm bảo thông tin cá nhân gia chủ vì công việc đặc thù nên hồ sơ của họ chắc chắn phải được kiểm tra kỹ và thù lao không thấp.
    Ngoài những thứ mang sang từ nước ngoài như bột ngũ cốc, bánh ngọt và trà hầu như bạn tôi không ăn ở ngoài vì sợ lạ bụng, thực đơn mỗi ngày đều do người giúp việc chuẩn bị. Đó là ly sinh tố mãng cầu xay sẵn trong tủ lạnh, đĩa đu đủ đã cắt sẵn trên bàn, bánh cupcake vừa lấy ra từ lò. Phòng tắm là các loại khăn thích ứng với chức năng riêng, khăn cần thay thì để lên sàn, khăn dùng lại thì treo lên giá…
    Cao ốc Masteri Thảo Điền nơi tôi đang ở cũng phải cạnh tranh lẫn nhau để được sở hữu người giúp việc. Nếu chủ nhà đãi ngộ tốt thì họ chỉ làm cho bạn, ngược lại họ chỉ làm thời vụ mà luôn kín lịch.
    Osin nhà tôi là nhân viên của công ty dịch vụ tòa nhà. Chị Nh. nhận làm thời vụ 70 ngàn đồng/giờ. Những lúc cao điểm thì chồng chị làm thay, trung bình một ngày cả hai làm 8 căn chỉ trong vài tiếng giải lao của giờ trưa trong khung 12-13g và giờ chiều trong khung 16-17g giờ.
    Vì được đào tạo từ công ty vệ sinh chuyên nghiệp nên nhà tôi không phải chuẩn bị gì, họ có sẵn thiết bị lau nhà và máy hút bụi chuyên dụng, biết dùng dung dịch nào cho sàn gạch và cho sàn gỗ, có dụng cụ quét góc và làm bóng kính sao cho nội thất luôn bền và kéo dài tuổi thọ.
    Thiết bị nhà bếp luôn được họ sử dụng thông minh giúp tiết kiệm nhiên liệu cho gia chủ.
    Tiếng Anh tốt, dịch vụ chuyên nghiệp, họ được lòng đa số cư dân phương Tây sống tại đây. Ngoài tiền thù lao họ luôn được nhận tip. Người Mỹ có câu “Tip or die” cho thấy văn hóa tip rất thông dụng và được mang sang VN.
    Một người hàng xóm nói với tôi: “Bạn cứ thử đến khách sạn nước tôi, nếu ngày đầu tiên bạn không tip thì hôm sau không có nhân viên nào phục vụ cho bạn cả”.
    Chia sẻ người giúp việc
    Thông thường, gia chủ tín nhiệm chọn người giúp việc thông qua người quen hơn công ty môi giới. Đây là mẫu tin cho một gia chủ ngoại quốc ở quận 2 chia sẻ (PV dịch): "Bạn tôi đang muốn tìm việc trông trẻ hoặc giúp việc. Cô ấy đã làm việc cho một gia đình Việt - Anh được 12 năm dưới vị trí quản gia tại Thảo Điền, chăm sóc hai đứa trẻ từ khi chúng được vài tháng tuổi cho tới nay một đứa lên 12 và đứa lên 14. Cô ấy tên Ch. đã kết hôn và đang sống ở quận 8. Yêu trẻ con; kiên nhẫn, biết quan tâm có trách nhiệm và học rất nhanh. Tiếng Anh của cô ấy không tốt nhưng kỹ năng nghe thì tuyệt vời. Vui lòng liên hệ theo số..."
    Theo Thanh niên

    Ống gang Trung Quốc lắp đặt ở TP.HCM: Giá của nhà thầu rẻ hơn từ 10-30% sản phẩm cùng loại

    T.Công |
    Ống gang Trung Quốc lắp đặt ở TP.HCM: Giá của nhà thầu rẻ hơn từ 10-30% sản phẩm cùng loại
    Hình minh họa

    Tổng Công ty TNHH MTV Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã lý giải về việc ống gang dẻo của Trung Quốc được sử dụng để dẫn nước sinh hoạt.

    Ông Trương Văn Hải, một người tự nhận là nguyên cán bộ SAWACO đã gửi đơn lên Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM để phản ánh việc SAWACO sử dụng ống gang dẻo do các công ty Trung Quốc sản xuất như Xinxing, Sun.
    Theo nội dung phản ánh của ông Hải được tờ Pháp luật TP.HCM thuật lại thì người này cho rằng ống gang dẻo của Trung Quốc được đúc từ những phế phẩm, sản phẩm bom mìn... Giá được chào bán ở Việt Nam rẻ hơn nhiều sản phẩm cùng loại.
    "Gần 10 triệu dân TP.HCM sẽ tiếp tục sử dụng nước nhưng không biết rõ hằng ngày có bị đầu độc hay không", ông Hải viết trong đơn.
    UBND TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ xem nguồn nước mà người dân sử dụng có bị ảnh hưởng bởi ống gang Trung Quốc không.
    Tờ Tuổi trẻ cho hay, theo thông tin từ phía SAWACO thì từ năm 2000 đến nay ống gang của Trung Quốc được lắp đặt là 249.000m, chiếm 53%. Trong đó, đơn vị sản xuất ống là Xinxing, Sun. Ngoài ra, đơn vị này còn sử dụng ống của một số nước như Ấn Độ, Pháp, Malaysia.
    Tổng Giám đốc SAWACO Hồ Văn Lâm khẳng định, việc đấu thầu ống gang dẻo được thực hiện theo tiêu chuẩn Quốc gia về ống, phụ tùng nối ống, phụ kiện bằng gang dẻo. Việc mua ống gang được tiến hành đúng quy trình.
    Cũng theo phía SAWACO, giá thành ống nước của nhà thầu Trung Quốc rẻ hơn từ 10-30% so với sản phẩm cùng loại của một số nước tiên tiến. Tất cả sản phẩm đã được phía Công ty Cấp nước Sài Gòn thuê Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kiểm định trước khi lắp đặt nên đảm bảo về chất lượng.
    Bàn về ống gang dẻo, TS Phạm Sanh nói với tờ Đất Việt, loại ống này sẽ có tuổi thọ từ 50 - 100 năm nếu được thi công và chống ăn mòn tốt.
    Ông cho rằng, nếu Nhà thầu Trung Quốc đủ năng lực, có điều kiện về kỹ thuật, có giá tốt nhất, thì họ trúng thầu là bình thường.
    Theo TS Phạm Sanh, việc kết luận chất lượng ống có ảnh hướng đến nguồn nước hay không là cả một quá trình mang tính hệ thống.
    Tuy nhiên, về khung tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật nên áp dụng của Mỹ hay Châu Âu.
    "Nếu sản xuất cung cấp ống và thi công đúng hợp đồng, đúng thiết kế và tiêu chuẩn, tôi ngại nhất là chất lượng nối ống có thể gây ô nhiễm từ bên ngoài, hơn là ô nhiễm do bản thân công nghệ vật liệu ống gang dẻo", tờ Đất Việt dẫn lời TS Sanh.
    (Tổng hợp)

    Thi hoa hậu trên Đài truyền hình Sài Gòn 50 năm trước


    Thí sinh Tô Châu, Khánh Dung, Ngọc Thúy, Tố Trinh, Trúc Mai, Thùy Sơn, Thương Hoa và Ngọc Bích (từ trái sang) trong trang phục áo tắm /// Ảnh: L.M.Q chụp lại tư liệu
    Thí sinh Tô Châu, Khánh Dung, Ngọc Thúy, Tố Trinh, Trúc Mai, Thùy Sơn, Thương Hoa và Ngọc Bích (từ trái sang) trong trang phục áo tắm
    Năm 1967, Đài truyền hình Sài Gòn đã tổ chức cuộc thi hoa hậu trên truyền hình. Cuộc thi này đến nay vẫn có rất ít thông tin còn lưu lại.
    Căn cứ vào nhiều tài liệu đáng tin cậy, Đài truyền hình Sài Gòn (THSG) phát sóng lần đầu tiên vào lúc 19 giờ 30 ngày 7.2.1966. Trụ sở của đài đặt tại Trung tâm quốc gia điện ảnh, 15 Thi Sách. Sau, đài chuyển về số 9 Hồng Thập Tự (nay là đường Nguyễn Thị Minh Khai), trụ sở này tồn tại đến năm 1975 và đã trở thành Đài truyền hình TP.HCM.
    Phải được phụ huynh hay chồng đồng ý
    Điều rất bất ngờ và cũng có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người là chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, Đài THSG đã tổ chức cuộc thi tuyển lựa Hoa hậu truyền hình. Chi tiết này cho thấy sự năng động, sáng tạo: “nhằm mục đích góp phần linh động chương trình phát sóng hằng tuần của đài”; và nhanh nhạy tiếp thu cái mới: “như các đài ngoại quốc thường làm”. Thời gian cuộc tuyển lựa này diễn ra từ ngày 1.6 - 20.11.1967. Theo điều lệ là vậy, tuy nhiên sau 8 tuần thi, ban tổ chức thông báo cho biết “vì lý do kỹ thuật” nên vòng chung kết diễn ra vào tháng 9.1967.
    Về thành phần ban tổ chức, có tất cả 52 người, đứng đầu là ông Đỗ Việt - Giám đốc Nha Vô tuyến truyền hình Sài Gòn. Ngoài ra, còn có 10 người trong ban giám khảo, trong số đó, nay có vài người mà công chúng vẫn còn nhớ đến như nhà văn Bình Nguyên Lộc, tài tử Đoàn Châu Mậu, họa sĩ Lưu Đình Khải - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Mỹ thuật… Ban giám khảo chấm 2 phần: “gương mặt” - khi thí sinh mặc áo dài, không đeo nữ trang, không mang tóc giả; “thân hình” - khi thí sinh mặc áo tắm, có thể trang điểm chút đỉnh…
    Về phía thí sinh, phải có đơn xin và “Giấy cho phép của cha mẹ hay người giám hộ - nếu chưa chồng dù đã 21 tuổi; hoặc của chồng”. Gửi kèm theo 6 ảnh chân dung 4 x 6 chụp gương mặt; 6 ảnh 9 x 12 chụp nguyên người “mặc áo tắm một miếng che kín”. Khi thí sinh đến nộp đơn, các cô thư ký cuộc thi sẽ cân, đo chiều cao, vòng ngực, eo… để ghi vào đơn. Nay, nhìn qua ảnh các thí sinh, dễ dàng nhận ra áo dài thời ấy dài chấm gót, áo tắm 1 mảnh ôm sát.
    Thi hoa hậu trên Đài truyền hình Sài Gòn 50 năm trước - ảnh 1
    Ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Truyền hình năm 1967 Ảnh: L.M.Q chụp lại tư liệu
    Giải thưởng hấp dẫn
    Cần phải nói thêm một tính cách rất “chịu chơi” của ban tổ chức: những thí sinh trình diễn ghi hình, sau đó đều được nhận quà của đơn vị tài trợ. Ngay cả “các thí sinh được vào vòng phúc khảo sau khi trình diễn, dù vào chung kết hay không đều được đền bù số tiền là 700 đồng cho các sở phí linh tinh”. Về giải thưởng dành cho người đoạt giải cao nhất: “được cộng tác với Đài THSG”; ngoài cúp vàng, bạc còn có máy vô tuyến truyền hình và các “tặng phẩm giá trị hàng trăm ngàn đồng”.
    Số tiền ấy ít hay nhiều? Lật lại sách 1967 Việc từng ngày (NXB Nam Chi tùng thư), ông Đoàn Thêm cho biết giá cả thời ấy: “Ngày 1.5.1967: gạo Nàng Hương giá mỗi ký 40$ (đồng - TN), giá mỗi ký lần lượt thịt heo nạc 220$, bít tết bò 200$, cá thu 200$, gà giò 210$, vịt 90$, rau muống 20$, xà lách Đà Lạt 150$, trứng gà 8$50 mỗi quả, đường trắng 30$/ký, sữa mỗi hộp 30$”. Bấy giờ, “giá chợ đen 1 Mỹ kim xanh 153/155$, 1 Mỹ kim đỏ 117/118$, giá vàng 8.100$ một lượng” (tr.96). Tôi nêu lại vài con số cụ thể trên cũng nhằm nhớ lại thời giá sinh hoạt tại Sài Gòn lúc diễn ra sự kiện văn hóa cách đây tròn nửa thế kỷ. Âu cũng là một liên tưởng thú vị.
    Tuy nhiên, với thông tin trên, có thể nhiều người thắc mắc, không rõ thế nào là Mỹ kim xanh và Mỹ kim đỏ? Khi hàng chục vạn lính Mỹ xuất hiện tại miền Nam VN, sự chi tiêu của họ nói chung có ảnh hưởng đến vấn đề thị trường, tài chính và ngoại tệ, do đó, Mỹ cần phải có chính sách đảm bảo an toàn cho đồng đô la (xanh).
    “Theo yêu cầu đó, từ năm 1965 Mỹ cho phát hành một loại đô la đặc biệt, in màu đỏ MPC (Military Payment Certificate - Chứng chỉ thanh toán trong quân đội, còn gọi là đô la đỏ) dùng để trả lương cho quân đội. Mệnh giá đô la đỏ và xanh giống nhau. Trong thực tế, đồng đô la đỏ vẫn được mua bán trên thị trường tự do ở miền Nam. Người VN và chính binh lính Mỹ lợi dụng sự ưu tiên của nó để mua bán hàng hóa PX kiếm lời hoặc trao đổi thành ngoại tệ chính thức kiếm lời” (Lịch sử Sài Gòn thời kỳ 1954 - 1975, NXB Tổng hợp TP.HCM - 2007, tr.165).
    Trở lại với cuộc tuyển lựa hoa hậu, có một điều khiến tôi bất ngờ là trong ban huấn luyện và mạnh thường quân có mặt hầu hết các nhà may áo dài, ảnh viện và các nhãn hàng đã từng quen thuộc một thời. Có thể nhắc đến như: Nhà may áo dài Sài Gòn, Nhà may áo tắm Phi Phi, Bột ngọt Vị Hương Tố, Hãng guốc Đa Kao, Công ty kỹ nghệ Bình Đông, Nhà hàng Văn Cảnh... Danh sách khá dài, khó có thể liệt kê ra hết. Phải chăng, do cuộc thi đầu tiên, đột phá nên các cơ sở kinh doanh tại Sài Gòn đều hào hứng “đồng hành cùng chương trình”?
    Lại thêm một thú vị không kém, khi xem lại các tài liệu về cuộc thi này, tôi đã thấy MC (bấy giờ gọi là xướng ngôn viên) đã vận dụng nhiều ca dao. Chẳng hạn: “Cổ tay em trắng như ngà/Con mắt em liếc như là dao cau/Miệng cười như thể hoa ngâu/Cái khăn đội đầu như thể hoa sen. Đấy là ngày xưa, các cụ coi người đẹp là thế đó. Còn ngày nay, người đẹp Hoa hậu truyền hình ra sao, xin các cô cứ tự ý tô điểm nhưng đừng quên sự quyết định của các cụ giám khảo”.
    Câu này khiến ta phì cười, chẳng lẽ nhà văn Bình Nguyên Lộc lúc đó mới 53 tuổi, họa sĩ Lưu Đình Khải mới 57 tuổi mà đã lên chức “cụ”? Thiết tưởng cũng là một cách nói dí dỏm thôi.
    Về thông tin cuộc tuyển lựa này, có điều lạ là khi tôi hỏi nhiều người vốn am tường về Sài Gòn xưa nhưng hầu hết đều… ngơ ngác, bởi họ không có tài liệu hoặc chưa từng nghe nói đến.
    Và cũng thú thật, về cuộc tuyển lựa hoa hậu này, tôi không có thông tin cần thiết để biết cuối cùng giải hoa hậu, á hậu thuộc về thí sinh nào. Biết đâu, sau khi đọc bài báo này, có người bổ sung thêm thì tốt quá. Mong lắm thay.
    Lê Minh Quốc

    Ông Nguyễn Thiện Nhân 'đặt hàng' thanh niên TP HCM giám sát môi trường, đô thị

    Bí thư TP HCM gợi ý thanh niên thành phố cùng xây dựng một hệ thống thông tin để giám sát các vấn đề môi trường, đô thị, giao thông.

    Mở đầu buổi gặp gỡ giữa với hơn 80 thanh niên tiêu biểu của TP HCM sáng 21/5, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị những người có mặt thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ để nắm được những vấn đề đời sống, xã hội được quan tâm nhất.
    ong-nguyen-thien-nhan-dat-hang-thanh-nien-tp-hcm-giam-sat-moi-truong-do-thi
    Ông Nguyễn Thiện Nhân đối thoại với đại biểu thanh niên TP HCM. Ảnh: Mạnh Tùng.
    Với câu hỏi "bạn hãy chọn 5 vấn đề gây bức xúc nhất hiện nay của người dân thành phố", hơn 70% đại biểu chọn ô nhiễm môi trường và kẹt xe gia tăng, hơn 45% bức xúc vấn đề quy hoạch đô thị còn nhiều bất cập.
    Bày tỏ sự đồng cảm với đại biểu thanh niên, ông Nhân khẳng định đây chính là những bức xúc của hàng triệu người dân và là trăn trở của lãnh đạo thành phố.
    Ông cho rằng, tài sản lớn của TP HCM là con người, đặc biệt là giới trẻ với sự sáng tạo dồi dào. Do đó, ông muốn những người trẻ thành phố cùng thực hiện một hệ thống thông tin giám sát vấn đề môi trường, đô thị.
    Theo ông Nhân, thay vì đặt các camera khắp nơi để quan sát việc thu gom rác thải, phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định bảo vệ môi trường thì mỗi thanh niên với một chiếc điện thoại thông minh có thể làm được việc này.
    "Nếu thấy xe chở rác ô nhiễm, sai quy định hoặc những nơi xả thải gây mùi hôi, người dân phàn nàn thì thanh niên có thể nhắn tin, chụp ảnh báo ngay về trung tâm xử lý", ông gợi ý.
    Trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và lĩnh vực khác cũng thể thực hiện cách giám sát tương tự. Riêng lĩnh vực giao thông, Bí thư TP HCM gợi ý tạo ra một ứng dụng trên di động để mọi người có thể cung cấp, chia sẻ cho nhau hình ảnh, dữ liệu trên các tuyến đường giúp hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông.  
    "Bằng những con người đó, có sức khỏe, có phương tiện, công nghệ thì sẽ giúp cho mọi việc tốt hơn", Bí thư TP HCM tin tưởng.
    Trước ý kiến của nhiều thanh niên cho rằng, lãnh đạo thành phố cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo, điều hành, người đứng đầu Thành ủy TP HCM tiếp thu và hứa sẽ "cố gắng tối đa". Trong đó, cải cách thủ tục hành chính sẽ được chú trọng với phương châm lấy thước đo là sự hài lòng của người dân.
    Ngoài ra, thành phố sẽ tạo điều kiện tốt nhất để người trẻ sử dụng tối đa khả năng, sức sáng tạo của mình đóng góp cho sự phát triển chung. Bên cạnh việc phát triển kinh tế - xã hội, thành phố sẽ dành sự quan tâm đến phát triển văn hóa, đồng thời tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt, ông Nhân khẳng định.
    ong-nguyen-thien-nhan-dat-hang-thanh-nien-tp-hcm-giam-sat-moi-truong-do-thi-1
    TS Trần Hữu Lộc (Đại học Nông lâm TP HCM) muốn thành phố tạo môi trường tương tác giữa những nhà khởi nghiệp trẻ. Ảnh: Mạnh Tùng.
    Đối thoại với Bí thư TP HCM, nhiều đại biểu trẻ là cán bộ, giảng viên, doanh nhân... bày tỏ mong muốn thành phố sẽ là môi trường tốt nhất để hàng triệu thanh niên cống hiến sức trẻ.
    TS Trần Hữu Lộc (giảng viên Đại học Nông lâm) cho rằng, ở Việt Nam, từ khâu ý tưởng đến việc triển khai có khoảng cách rất lớn do thiếu vốn, hạ tầng. Ông đề nghị thành phố cần tháo gỡ những rào cản để giới trẻ có cơ hội cống hiến, tạo môi trường nghiên cứu khoa học, tương tác hỗ trợ giữa những nhà khởi nghiệp trẻ.
    Giảng viên này đặt câu hỏi tại sao TP HCM không có một môi trường khởi nghiệp như thung lũng silicon như ở Mỹ. Đây sẽ là nơi kết nối các nhóm nghiên cứu trẻ và các nhà đầu tư để hỗ trợ tài chính, các điều kiện nghiên cứu. Đáp lời ông Lộc, Bí thư TP HCM cho rằng, khởi nghiệp sáng tạo ở Mỹ là thung lũng silicon, nếu Việt Nam có một thung lũng silicon thì nó phải nằm ở TP HCM.
    Cùng bàn về khía cạnh "rào cản", Nguyễn Thanh Huyền (sinh viên Đại học Quốc tế - ĐHQG TP HCM) cho biết sinh viên hiện có nhiều ý tưởng khởi nghiệp nhưng khó hiện thực vì vướng các thủ tục. Nữ sinh này muốn thành phố tạo môi trường khởi nghiệp và đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp ngay trong nhà trường.
    "Cần đưa chương trình giáo dục khởi nghiệp vào trường phổ thông từ cấp 2, cấp 3 để khi lên đại học, sinh viên có ý tưởng tốt hơn. Nhà nước nên có hỗ trợ về vốn và hỗ trợ về chuyên gia tư vấn phát triển ý tưởng khởi nghiệp", Thanh Huyền đề xuất. Nữ sinh này cũng muốn TP HCM trẻ hóa bộ máy nhà nước đồng thời phát triển giáo dục đào tạo quản lý nhà nước ở các trường đại học.
    Trong lĩnh vực văn hóa, nghệ sĩ Trần Nhật Minh (Nhà hát nhạc - vũ - kịch TP HCM) lo lắng trước thực trạng chất lượng giáo dục văn hóa - nghệ thuật ngày càng đi xuống, các chương trình giải trí trong tình trạng hỗn loạn. Điều này làm thay đổi xu hướng thẩm mỹ, thưởng thức văn hóa của giới trẻ.
    Ông Minh đề nghị lãnh đạo thành phố triển khai các chương trình giáo dục âm nhạc, nghệ thuật cho thanh niên, đồng thời chú trọng tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật có giá trị cho giới trẻ.
    Mạnh Tùng

    Hồng Kim Bảo bất ngờ công bố ba truyền nhân võ thuật tại Cannes


    Ông béo làng võ thuật thừa nhận đã không còn trẻ và cần có người kế thừa. Nhưng ba người kế thừa ông kể tên lại khiến dư luận lắc đầu.
    Theo Sina, từ hôm 17/5, Hồng Kim Bảo đã tới Pháp tham dự các hoạt động thuộc khuôn khổ LHP Cannes lần thứ 70. Ông đi cùng vợ và con trai Hồng Thiên Minh. Trả lời phỏng vấn độc quyền Sina hôm 20/5 (theo giờ địa phương), Hồng Kim Bảo bất ngờ tiết lộ về ba người kế thừa sự nghiệp võ thuật đỉnh cao.

    “Đương nhiên ba người nối nghiệp tôi là các con trai của tôi. Những người khác muốn kế thừa hay theo học thì phải chờ dịp khác. Hiện, tôi chưa nghĩ đến ai ngoài các con của mình”, ông chia sẻ.
    Hong Kim Bao bat ngo cong bo ba truyen nhan vo thuat tai Cannes hinh anh 1
    Hồng Kim Bảo đến Cannes cùng vợ con. Ông bất ngờ cho biết sẽ kế thừa võ học cho ba con trai.
    Sina cho rằng cả ba người con Hồng Kim Bảo đều chưa có sự nghiệp xuất sắc, võ thuật cũng không ở hàng ưu tú. Trước câu hỏi họ có thể dùng thế thân đóng cảnh khó như trào lưu hiện nay, Hồng Kim Bảo trả lời né tránh.

    “Chuyện đóng thế không liên quan. Nếu ai đó nổi tiếng rồi cũng sẽ sử dụng đóng thế. Còn nếu diễn viên có võ giỏi, chắc chắn sẽ tận lực đến cùng để tạo ra những pha hành động đẹp. Tin chắc các con cũng không đến nỗi dùng thế thân”, ông nói. Hồng Kim Bảo tiết lộ sắp tới sẽ thực hiện những phim hành động phù hợp với ba người con.
    Hong Kim Bao bat ngo cong bo ba truyen nhan vo thuat tai Cannes hinh anh 2
    Hồng Kim Bảo và con trai Hồng Thiên Minh.
    Sao võ thuật ngoài tuổi lục tuần đến Cannes lần này với mục đích học hỏi là chủ yếu. Ông buồn khi vài năm nay, Trung Quốc không có tác phẩm đáng chú ý dự tranh giải. Dù địa vị điện ảnh Hoa ngữ không phải hết thời nhưng sản phẩm chất lượng ngày càng hiếm.

    “Đó là vấn đề khiến nhiều người có trách nhiệm phải suy nghĩ. Năm nay, Phạm Băng Băng đảm nhận vai trò giám khảo LHP. Điều này cũng là tín hiệu mừng, nên động viên cô ấy”, Hồng Kim Bảo nhận định.

    Hiểu Nguyệt

    Trung Quốc giết nguồn kín, tổn hại CIA

    • 21 tháng 5 2017


    Bản quyền hình ảnh AFP
    Image caption Cảnh sát Trung Quốc canh gác ngoài văn phòng đại sứ Hoa Kỳ tại thủ đô Bắc Kinh

    Khoảng gần 20 mật thám của CIA đã bị giết hoặc bắt giam bởi chính phủ Trung Quốc từ 2010 đến 2012, theo như tờ New York Times, làm tổn hại đến hoạt động tình báo của Hoa Kỳ tại nước này trong nhiều năm.
    Hiện không rõ CIA đã bị tấn công hay một gián điệp đã giúp Trung Quốc phát hiện danh tính các mật thám, các quan chức nói với tờ Times.
    Họ nói rằng một viên mật thám đã bị bắn chết trong sân của một tòa nhà chính phủ như một lời cảnh cáo.
    Bốn cựu nhân viên CIA nói với tờ báo rằng nguồn thông tin bên trong chính phủ Trung Quốc bắt đầu cạn kiện dần trong năm 2010. Các mật thám viên lại bắt đầu mất tích đầu 2011.
    CIA và FBI đã bắt tay vào điều tra các sự kiện mà một nguồn nói bí danh là Honey Badger.
    Tờ báo này nói cuộc điều tra này tập trung vào một cựu mật thám của CIA nhưng không có đủ bằng chứng để bắt giữ ông ta. Hiện ông ta đang sống ở một quốc gia châu Á khác.
    Năm 2012, một quan chức tại bộ quốc phòng Trung Quốc đã bị bắt giữ vì nghi ngờ làm gián điệp cho Mỹ. Ông được cho là bị lừa để gia nhập vào CIA. Không có cuộc điều tra nào khác được công bố với công chúng trong thời điểm đó.
    Matt Apuzzo, một phóng viên của tờ New York Times điều tra vụ việc này nói với BBC:
    "Một trong những điều thật sự đáng lo ngại là chúng ta vẫn thực sự không biết điều gì đã xảy ra.
    "Có một sự chia rẽ trong nội bộ chính phủ Mỹ về việc liệu là do một nội gián hay là vấn đề kĩ năng, rằng các viên mật thám đã sơ hở và bị phát hiện, hay là Trung Quốc đã đột nhập vào hệ thống."
    Một vài năm sau, vào 2015, CIA triệu hồi các nhân viên khỏi đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, sau khi có một vụ tấn công mạng được cho là do Trung Quốc đứng đằng sau đã làm tiết lộ hàng triệu nhân viên chính phủ Mỹ.Trung Quốc cảnh báo

    Image caption Năm ngoái, Trung Quốc cảnh báo nhân viên chính phủ nên đề phòng gián điệp - và không nên có mối quan hệ tình cảm với họ
    Sự biến mất của nhiều gián điệp đã làm tổn hại đến một hệ thống phải mất nhiều năm để xây dựng và sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tình báo nhiều năm tới, khiến ngay cả trong nội bộ chính phủ Obama cũng đặt câu hỏi tại sao hoạt động tình báo đã bị chậm lại.
    Các quan chức nói đây là một trong những lỗ hổng an ninh tồi tệ nhất trong những năm gần đây.
    Năm 2013, chính phủ Trung Quốc lại mất khả năng định dạng các mật thám Hoa Kỳ, và CIA tiếp tục tái thiết lập hệ thống tình báo.
    Ông Apuzzo nói thêm: "Trong nhiều năm Trung Quốc và Hoa Kỳ luôn giáp công trong trận chiến tình báo sau hậu trường. Khi điều tra về vụ việc này, chúng tôi cũng phát hiện ra tình báo Trung Quốc đã thâm nhập vào tiền đồn của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ tại Đài Loan.
    Chính phủ Trump đã bổ nhiệm Terry Branstad, thống đốc bang Iowa, làm đại sứ Trung Quốc nhưng ông vẫn chưa chuyển đến Bắc Kinh.
    Thôi Thiên Khải, đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, không đưa ra lời bình luận nào, nhưng trong một thông cáo báo chí gần đây, ông đề cập đến "đà phát triển tích cực mà cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ đều đang tận hưởng."

    Thẩm phán Philippines đòi kiện Trung Quốc vì dọa chiến tranh

    Dân trí Một thẩm phán của Tòa án Tối cao Philippines ngày 20/5 đã kêu gọi Manila đệ đơn lên tòa trọng tài quốc tế và khiếu nại với Liên Hợp Quốc về lời đe dọa chiến tranh của Trung Quốc.
     >> Tổng thống Duterte: Trung Quốc dọa chiến tranh nếu Philippines khoan dầu ở Biển Đông


    Thẩm phán tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio (Ảnh: Philstar)
    Thẩm phán tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio (Ảnh: Philstar)
    Theo Reuters, thẩm phán Tòa án tối cao Philippines, ông Antonio Carpio, đã kêu gọi Manila đệ đơn lên tòa trọng tài quốc tế và khiếu nại với Liên Hợp Quốc về lời đe dọa chiến tranh với Philippines do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra gần đây. Ông Carpio là người thường xuyên chỉ trích chính sách đối ngoại tập trung vào việc thắt chặt quan hệ thương mại với Trung Quốc của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
    Theo Thẩm phán Carpio, việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong việc giải quyết tranh chấp giữa hai nước là hành vi vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc. Ông tuyên bố nếu Tổng thống Duterte không có động thái nào để thể hiện sự phản đối của Manila với phát ngôn của Chủ tịch Trung Quốc, thì điều đó đồng nghĩa với việc nhà lãnh đạo Philippines đang “bán đứng người dân”.
    Trước đó, Tổng thống Duterte ngày 19/5 cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã cảnh báo nguy cơ chiến tranh với Philippines nếu Manila cố tình thực thi phán quyết của tòa trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan), trong đó bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông, và tiến hành hoạt động khoan dầu ở khu vực Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.
    Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Philippines đã gặp nhau tại Bắc Kinh hôm 15/5 và cùng trao đổi về tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông - một trong những vấn đề nan giải trong quan hệ song phương giữa hai nước hiện nay. Bắc Kinh hiện chưa đưa ra bình luận nào về phát ngôn của Tổng thống Duterte.
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh vào tháng 10/2016 (Ảnh: Reuters)
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh vào tháng 10/2016 (Ảnh: Reuters)
    Là một thành viên trong đội ngũ pháp lý của Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc tại tòa trọng tài ở La Hay về tranh chấp giữa hai nước trên Biển Đông, Thẩm phán Carpio cho rằng lời đe dọa của ông Tập “vi phạm trắng trợn” không chỉ Hiến chương Liên Hợp Quốc, mà còn Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) cũng như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) mà cả Bắc Kinh và Manila đều là thành viên.
    “Tổng thống không thể không làm gì, hay tệ hơn là chấp nhận hành động của Trung Quốc, vì không hành động cũng đồng nghĩa với việc không bảo vệ Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines”, ông Carpio nhấn mạnh.
    Theo đó, Thẩm phán Carpio cho rằng Philippines nên tăng cường các mối quan hệ liên minh, đặc biệt là với đối tác quốc phòng như Mỹ. Ông cũng chỉ trích Tổng thống Duterte vì theo đuổi cách tiếp cận song phương trong việc giải quyết bất đồng với Trung Quốc, cũng như “thói quen vẽ ra viễn cảnh tuyệt vọng để người dân đồng tình với giải pháp” do nhà lãnh đạo này đưa ra.
    Từ khi lên nắm quyền vào giữa năm ngoái, Tổng thống Duterte đã chủ trương duy trì quan hệ gần gũi với Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhà lãnh đạo Philippines từng tuyên bố đến một thời điểm nào đó, ông sẽ viện dẫn phán quyết của tòa trọng tài trong việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc, nhưng trước hết ông vẫn muốn thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh với hy vọng có thể nhận được khoản vay ưu đãi cũng như các dự án đầu tư từ Trung Quốc.
    Thành Đạt
    Tổng hợp

    Thêm nhiều ngôi làng ở phía Tây Mosul thoát khỏi kiểm soát của IS

    Ngày 21/5, quân đội Iraq cho biết các đơn vị thuộc lực lượng bán vũ trang Hashd Shaabi ở nước này đã giành lại 7 ngôi làng ở phía Tây thành phố Mosul từ tay phiến quân thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

    Lực lượng đặc nhiệm Iraq giành quyền kiểm soát tại quận al-Shuhada, tây Mosul ngày 19/5. EPA/TTXVN
    Với sự yểm trợ của máy bay trực thăng quân sự, các đơn vị Hashd Shaabi chủ yếu là người Hồi giáo theo dòng Shi'ite đã giải phóng 4 ngôi làng nằm rải rác ở phía Nam thị trấn al-Qairwan, cách thành phố Mosul khoảng 100 km về phía Tây. Trong khi đó, ở phía Bắc thị trấn al-Qairwan, các đơn vị Hashd Shaabi đã hành quân qua đêm và cắt đứt tuyến đường tiếp tế giữa các ngôi làng al-Hatmiya và Tal Qasab do IS chiếm giữ. Sáng 21/5, các đơn vị này đã tiến vào làng Tal Qasab và chiếm lại ngôi làng này sau các cuộc giao tranh với phiến quân IS trong khi các cuộc xung đột dữ dội quanh làng al-Hatmiya vẫn đang tiếp diễn. 

    Các đơn vị này cũng đã giải phóng làng Ayn Fat'hi và Ayn Ghazal ở phía Bắc thị trấn al-Qairwan do IS chiếm giữ và hiện đang phong tỏa thị trấn al-Qairwan và chuẩn bị giải phóng thị trấn này để tiến sâu hơn nữa về phía Tây nhằm giải phóng thị trấn Baaj hiện do IS kiểm soát, nằm cách al-Qairwan 25 km về phía Tây. Với thắng lợi này, các đơn vị Hashd Shaabi đã đảm bảo an ninh cho các khu vực biên giới giữa Iraq và nước láng giềng Syria, đồng thời cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của IS nằm giữa thành phố Mosul và thành phố Raqqa  của Syria. 

    Mosul - nằm cách thủ đô Baghdad 400 km về phía Bắc, đã rơi vào tay IS kể từ tháng 6/2014 khi các lực lượng Chính phủ Iraq bỏ vũ khí và tháo chạy khỏi nơi đây, từ đó giúp IS kiểm soát nhiều vùng ở miền Tây và Bắc nước này.

    TTXVN/Tin Tức

    Hàng loạt ôtô của người dân Đà Nẵng bị kẻ xấu đập phá


    Có ít nhất 9 chiếc ôtô bị kẻ gian đập phá khi đang đậu trên địa bàn quận Hải Châu và Thanh Khê (Đà Nẵng) hôm 21/5 khiến nhiều người dân hốt hoảng.
    Sáng 21/5, nhiều người dân trên địa bàn quận Hải Châu và Thanh Khê (Đà Nẵng) hốt hoảng vì ôtô của gia đình bị đập phá. Có ít nhất 9 chiếc xe bị kẻ gian phá hoại, chủ yếu nằm trên đường Nguyễn Tất Thành.
    Các ôtô này đều bị đập phá cửa kính phía trước, phía sau và kính chiếu hậu. Những xe bị đập còn được “tặng” hẳn một tảng bê tông nằm trong. Cơ quan công an đã vào cuộc sau khi nhận được trình báo.
    Hang loat oto cua nguoi dan Da Nang bi ke xau dap pha hinh anh 1
    Kẻ gian dùng gạch bê tông đập phá xe ôtô và để lại hiện trường.
    Bà Đào Thị Huyền Nga (chủ nhân xe Toyota biển số 43A-124.03) hốt hoảng vì sự việc đã đến trình báo với cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê vì chiếc xe của gia đình bị đập phá nát bươm.
    Theo bà Nga, chiếc xe được để trước số nhà 415-417 Nguyễn Tất Thành (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) đã bị đập phá một cách tàn bạo, xe bị đập nát cửa trước, cửa sau và kính chiếu hậu.
    Bà Nga cho hay sự việc phá hoại tài sản này diễn ra lúc 3h sáng 21/5.
    "Khi gia đình lấy xe để đi thì thấy đã bị phá hoại. Chúng tôi không biết ai đã gây ra sự việc này. Rất mong cơ quan công an nhanh chóng vào cuộc. Nếu không xử lý được sự việc người dân chúng tôi rất hoang mang", bà Nga cho biết.
    Chị Đặng Thị Dung (chủ nhân chiếc xe 43A-15750) cũng cho hay chị đậu xe của mình tại đường Nguyễn Tất Thành vào đêm qua. Đến sáng nay, chị phát hiện chiếc xe bị đập nát kính.
    Được biết, khu vực các chiếc ôtô này bị phá hoại kéo dài trên đường Nguyễn Tất Thành đến đường Thanh Thủy. Ước tính thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.
    Hang loat oto cua nguoi dan Da Nang bi ke xau dap pha hinh anh 2
    Xe của bà Nga bị phá hoại rất nghiêm trọng.
    Ông Nguyễn Đông (trú Thanh Khê Tây, Thanh Khê) có người quen bị kẻ gian phá hoại ôtô lo lắng nói: "Sự việc này đã đến mức báo động, nếu không xử lý nghiêm thì những người thường xuyên đậu xe ngoài đường như chúng tôi rất lo. Không biết khi nào xe mình bị kẻ gian đập phá. Bị phá hoại như thế thì không chỉ tốn kém tiền bạc hàng chục, hàng trăm triệu mà còn không có phương tiện để đi làm. Chúng tôi đề nghị công an TP vào cuộc ngay để giải toả nỗi lo cho người dân".
    Phòng CSGT TP Đà Nẵng đã cho lực lượng vào cuộc kiểm tra, cùng phối hợp với các đơn vị liên quan trích xuất camera để tìm hiểu vụ việc.
    Theo Bộ luật Hình sự năm 1999, quy định tại Điều 143: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng sẽ bị xử lý.
    Nếu dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Ngoài ra, còn phải bồi thường cho người bị hại.

    Ôtô quay đầu, chạy ngược chiều trên cao tốc dài nhất Việt Nam

    Bất chấp xe cộ đang lưu thông với tốc độ cao, chiếc ôtô 4 chỗ vẫn quay đầu và chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
    http://plo.vn/an-ninh-trat-tu/hang-loat-o-to-nguoi-dan-da-nang-bi-ke-xau-dap-pha-703453.html
    Theo Sơn Trà/Pháp Luật TP.HCM

    Tài xế lái taxi đẩy CSGT lùi trên phố bị phạt 3,2 triệu đồng


    Với các lỗi vượt đèn đỏ và không tuân theo hiệu lệnh của CSGT, tài xế 34 tuổi bị phạt hành chính hơn 3 triệu đồng, tước bằng lái xe 2 tháng.


    Tài xế taxi đẩy lùi CSGT, nhấn ga bỏ chạy Lao vào đoàn xe ưu tiên dù CSGT ra hiệu dừng, tài xế taxi vẫn cố tình lách qua cảnh sát để bỏ chạy.
    Chiều 21/5, Đội CSGT số 6 Phòng CSGT Công an Hà Nội đã lập biên bản xử phạt hành chính tài xế lái taxi biển 30E-178.50 có hành vi chống đối người làm nhiệm vụ tại ngã tư Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng, 2 ngày trước.
    Đại úy Nguyễn Việt Anh, Tổ trưởng tổ xử lý vi phạm Đội CSGT 6, cho Zing.vn biết tài xế Vũ Văn Nam (34 tuổi, ở Quốc Oai, Hà Nội) bị lực lượng chức năng xử phạt hành chính về các hành vi Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông và Không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông.
    "Tổng 2 lỗi, anh Nam bị phạt tiền 3,2 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng", đại úy Việt Anh thông tin.
    Tai xe lai taxi day CSGT lui tren pho bi phat 3,2 trieu dong hinh anh 1
    Tài xế 34 tuổi làm việc tại trụ sở Đội CSGT số 6. Ảnh: H.L.
    Trước đó, ngày 19/5, mạng xã hội xôn xao đoạn clip ghi cảnh 3 cảnh sát chặn đầu chiếc taxi biển 30E-178.50, yêu cầu tài xế xuống làm việc.
    Tuy nhiên, người cầm lái vẫn ngồi trong xe, điều khiển taxi di chuyển chậm. Diễn biến sau đó cho thấy tài xế đã tăng ga đẩy một CSGT khiến chiến sĩ này phải đi lùi. Sau khi bỏ chạy, tài xế nam đã lái xe vượt đèn đỏ, lách qua người một CSGT khác.
    Làm việc với CSGT, tài xế 34 tuổi khai anh ta mới lái xe. Do gia đình có việc nên anh ta đã xử lý không tỉnh táo khi cảnh sát yêu cầu dừng xe để nhường đường đoàn xe ưu tiên.

    CSGT truy tìm tài xế chống đối người làm nhiệm vụ

    Bất chấp hiệu lệnh của CSGT Hà Nội, tài xế vẫn điều khiển taxi lao về đoàn xe ưu tiên. Khi lực lượng chức năng tìm cách dừng xe, người cầm lái đẩy lùi cảnh sát, tăng ga bỏ chạy.
    Hoàng Lam

    Ra tay hạ nhiệt cơn sốt đất

    20/05/2017 23:15

    TP HCM sẽ công khai kế hoạch sử dụng đất của các quận - huyện; chỉ đạo địa phương tăng cường quản lý, không để phân lô bán nền tự phát; xử lý trường hợp cò đất tung thông tin thất thiệt...

    Dạo một vòng các huyện ở TP HCM như: Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi... những ngày gần đây, tình hình mua bán nhà đất khác hẳn vài tháng trước. Biển treo bán đất, bán nhà vẫn dày đặc nhưng giao dịch đã giảm hẳn, lượng người hỏi mua cũng thưa thớt.
    Ra tay hạ nhiệt cơn sốt đất - Ảnh 1.
    Cò tung tin, thổi giá là một trong những nguyên nhân gây ra sốt đất ở TP HCM thời gian qua Ảnh: TẤN THẠNH
    Bà Nguyễn Thị Thanh, một người chuyên mua đi bán lại bất động sản (BĐS) ở khu ngoại thành thời gian qua, nhớ lại: "Cách đây chừng 6-7 tuần, cuối tuần mà xách xe ra mấy tuyến đường nội xã ở Bình Chánh, Hóc Môn..., tôi thấy cò đất nhan nhản, nay thì đã im ắng. Chỉ lác đác vài cò lỡ ôm đất giá cao, không nhả ra kịp vẫn chịu khó dắt khách đi coi nhưng hầu như không có giao dịch".
    Bà Thanh cho biết nếu 5 tuần trước, bà tiếc đứt ruột vì "ôm" hụt miếng đất 1.000 m2 giá 4,5 tỉ đồng ở gần kênh Trung Ương thuộc huyện xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh thì nay lại thấy mình may mắn. "Lúc đó, chủ đất nhất quyết đòi 4,5 tỉ đồng, tôi trả 4 tỉ đồng. Hai giờ sau, tôi quay lại thì chủ đất đã bán cho người khác giá 5 tỉ đồng. Từ đó đến nay, chủ đất mới kêu bán mà chưa thấy ai hỏi mua" - bà Thanh kể.
    Một miếng đất khác rộng 1.600 m2 ở mặt tiền đường Võ Văn Vân (huyện Bình Chánh), tháng trước khách trả 20 tỉ đồng nhưng bà Thanh không muốn bán. Vậy mà mấy ngày nay, bà rao 15 tỉ đồng nhưng không ai trả giá hay gọi điện hỏi thăm như vài tuần trước.
    Tại huyện Hóc Môn, một số người dân xung quanh xã Xuân Thới Thượng khẳng định nhiều người làm cò bất đắc dĩ đã không còn nôn nao chạy kiếm khách hàng, không còn chộn rộn coi đất, bán nhà như vài tháng trước. Một người dân ở đây cho biết vài tuần trước, cò đất cứ dập dìu. "Miếng đất kế bên nhà tôi, vài tháng trước, một người đến mua với giá 1,6 tỉ đồng, sau đó kêu bán 2,3 tỉ đồng. Cò dẫn khách đi xem năm lần bảy lượt nhưng chị chưa chịu bán. Nay thì không còn ai đến trả giá nữa" - chị cho biết.
    Thực tế, khi giá đất vùng ven tăng vọt và mua bán hết sức nhộn nhịp thì nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng giá "ảo". Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã có văn bản đề nghị UBND TP công bố rõ có hay không chủ trương chuyển đổi các huyện Bình Chánh, Hóc Môn thành quận hoặc thành lập tổ chức hành chính trong thành phố ở khu Đông, khu Nam, khu Tây... HoREA cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo các nhà đầu tư khẩn trương trình các dự án đầu tư "Đại lộ ven sông Sài Gòn", "Thành phố mới Củ Chi" hay "Thành phố ven biển (Marina City) Cần Giờ"... để được xét duyệt theo quy định; sớm công bố kết quả để người dân hiểu rõ thông tin, ngăn ngừa giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá.
    Ngay sau đó, trong cuộc họp bàn về tình hình sốt đất ở TP HCM mới đây, lãnh đạo TP đã phân tích về các nguyên nhân làm giá đất tăng thời gian qua. Trong đó, có việc cò đất lợi dụng các thông tin về hành chính, đầu tư xây dựng hạ tầng... để thổi giá lên thành các cơn sốt.
    Để chấm dứt giá đất "ảo" trên thị trường, lãnh đạo TP HCM đã thông tin nhiều dự án về đầu tư hạ tầng mới chỉ là những ý tưởng hoặc đã bị từ chối. Chẳng hạn, dự án xây cầu Bình Khánh nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ chỉ là chủ trương của Chính phủ; dự án Marina City đã bị từ chối. Riêng dự án đường trên cao từ Củ Chi về trung tâm TP HCM cũng chỉ mới là ý tưởng của một doanh nghiệp, chưa có cơ sở pháp lý. Ngoài ra, các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn cũng chưa đáp ứng đủ các tiêu chí để lên quận như lời đồn thổi của cò đất.
    Để tránh lặp lại tình trạng này, sắp tới, TP HCM sẽ công khai kế hoạch sử dụng đất của các quận - huyện để người dân hiểu một cách chính xác nhất. Đồng thời, thành phố sẽ chỉ đạo các quận, huyện tăng cường quản lý, không để phân lô bán nền tự phát; đề nghị công an các quận - huyện bám sát tình hình để xử lý các trường hợp cò đất tung thông tin thất thiệt, có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá để trục lợi.
    Ý KIẾN
    Ông LÊ HOÀNG CHÂU, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM:
    Kiểm soát đầu nậu, cò đất tự phát
    UBND TP HCM cần sớm ban hành quyết định thay thế Quyết định 33 - quy định về diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa, tạo điều kiện cho các hộ gia đình đông người có nhu cầu tách thửa ra riêng nhưng cần có cơ chế quản lý chặt chẽ để tránh trường hợp bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thực hiện tách thửa, phân lô bán nền tràn lan. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn tới cơn sốt giá "ảo" đất nền như trong thời gian qua, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đô thị và tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản (BĐS).
    Đồng thời, UBND TP HCM cũng cần chỉ đạo nghiên cứu cơ chế, chính sách để quản lý hoạt động kinh doanh BĐS của giới đầu nậu, cò đất. Nhiều người hiện hoạt động với tư cách cá nhân, không đăng ký kinh doanh, có trường hợp nấp bóng chủ đất hoặc doanh nghiệp để kinh doanh BĐS với nhiều thủ đoạn tinh vi để trốn thuế, né thuế. Theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS 2014 thì hoạt động mua bán đất nền cũng là hoạt động kinh doanh BĐS, phải đăng ký kinh doanh, phải có vốn pháp định.
    TS ĐINH THẾ HIỂN, chuyên gia tài chính:
    Quy hoạch đất vùng ven phải rõ ràng
    Một lý do dễ làm cho BĐS vùng ven tăng giá là đất nông nghiệp quy hoạch chưa rõ ràng nên nó tăng, giảm thất thường theo nhu cầu của thị trường. Có thể nói, vai trò của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước trong việc giữ ổn định thị trường BĐS thời gian qua chưa tốt, gây tổn hại lớn cho những người tham gia.
    Thực tế, thị trường đất riêng lẻ, nhà phố, liên kế nhu cầu rất lớn nhưng chưa được chuẩn hóa và không quản lý được. Ở Mỹ, họ có các nhà môi giới BĐS có thể quản lý giá, định giá và đưa thông tin chính xác cho người mua. Trong khi đó, Việt Nam còn bỏ ngỏ. Các doanh nghiệp BĐS chỉ quan tâm đến căn hộ và dự án của họ.
    Tuy nhiên, xét về mặt nào đó, người mua bán đất nền sổ đỏ thì lời, lỗ họ tự chịu trách nhiệm, không xảy ra nhiều tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện như mua dự án. Thực tế, nhiều người thà mua miếng đất dù có hạ giá thì tài sản vẫn còn đó, hơn là mua căn hộ đóng tiền xong 10 năm sau chưa thấy nhà đâu.
    Ông TRẦN KHÁNH QUANG, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa:
    Người mua cần thận trọng, cảnh giác
    Thị trường đất nền vùng ven đã giảm nhiệt trong 1-2 tuần vừa qua là điều dễ hiểu. Bởi lẽ, nhà đầu tư chủ yếu mua bán đất theo tin đồn trong khi những dự án chỉ mới xin chủ trương nghiên cứu khả khi.
    Thiết nghĩ, để tình trạng này không xảy ra nữa, cơ quan quản lý nên có quy hoạch và công bố từ 5-10 năm trước. Những khu vực này cần có sự tham gia của nhà nước và doanh nghiệp, không nên để doanh nghiệp làm một mình. Bởi lẽ, năng lực của họ vô chừng, dễ làm ảnh hưởng đến dự án. Riêng việc có quy hoạch hay không, nhà nước cần công bố rõ ràng và nhanh chóng, không nên lấp lửng khiến người dân xôn xao, đồn đoán để giới cò lợi dụng, đẩy giá.
    Người mua đất phải hết sức thận trọng bởi từ tin đồn đến thực tế phải mất đến 3-5 năm chứ không phải một vài tháng. Một khi thông tin chưa chắc có hay không mà chấp nhận mua đuổi giá như vậy thì dòng vốn sẽ bị "chôn" vài năm nếu không "lướt" kịp. Tiền dành cho đầu tư đất vùng ven chỉ phù hợp cho những ai có vốn nhàn rỗi hoặc chấp nhận đầu tư trung, dài hạn. Vì vậy, những người vốn ít, muốn "lướt sóng" phải hết sức cảnh giác.
    P.Đình ghi
    Sơn Nhung

    Tại sao ôtô tại Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan?


    Giá ôtô tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonesia) và còn lớn hơn nếu so với Hoa Kỳ, Nhật Bản.

    Giá xe cao do thuế phí nhiều
    Trong Báo cáo về tình hình công nghiệp ôtô mới nhất của Bộ Công Thương, Bộ này cho rằng: Ngành ô tô đã đóng góp hàng tỷ USD vào ngân sách Nhà nước, góp phần giảm nhập siêu. Đồng thời tạo ra việc làm trực tiếp cho hơn 120 nghìn lao động.
    Tính đến năm 2016, ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam có khoảng 173 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, trong đó 56 doanh nghiệp sản xuất xe từ linh kiện rời, 117 doanh nghiệp sản xuất từ xe cơ sở. Đa phần các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.
    Tai sao oto tai Viet Nam dat gap doi Thai Lan?
    Giá ô tô ở Việt Nam đắt gấp đôi nhiều nước. Ảnh: BHQ 
    Tuy nhiên, Bộ Công Thương đánh giá: Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ôtô thực sự (phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản), dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.
    Đặc biệt, Bộ Công Thương cho rằng: Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Mức giá xe ô tô tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonexia), và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Hoa Kỳ và Nhật Bản.
    Nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe ôtô ở mức cao là do thuế và phí của nước ta cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp (các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế). Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu.
    Bộ Công Thương cũng thừa nhận thất bại trong việc nâng tỷ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ. Mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7 - 10%, trong đó Thaco đạt 15 - 18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra.
    Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa... Hàng năm, các doanh nghiệp phải nhập khẩu khoảng 2-3,5 tỷ USD các linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất lắp ráp và sửa chữa xe.
    “Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đã đạt được 65-70%, Thái Lan đạt tới 80%. Như vậy, nếu các nhà sản xuất ô tô trong nước không sớm có giải pháp hữu hiệu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chắc chắn sẽ khó lòng cạnh tranh với thị trường khu vực khi Khu vực Thương mại Tự do ASEAN - AFTA có hiệu lực”, Bộ Công Thương cảnh báo.
    Vẫn muốn làm ôtô
    Dù ngành ô tô đang đứng trước nhiều thách thức, nhưng Bộ Công Thương vẫn kiên trì mục tiêu phát triển ngành này.
    Để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, gắn liền với mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô, Bộ Công Thương cho hay đã thành lập Tổ công tác liên ngành đánh giá toàn diện thị trường ô tô Việt Nam trong mối tương quan với thị trường khu vực và thế giới.
    Tai sao oto tai Viet Nam dat gap doi Thai Lan?-Hinh-2
    Bộ Công Thương vẫn muốn phát triển ngành ô tô.
    Tổ công tác đã làm việc với các doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam, qua đó sẽ xác định rõ kế hoạch phát triển sản xuất của từng doanh nghiệp trong giai đoạn 2018 - 2020; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp và đề xuất giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp theo hướng: Điều chỉnh các chính sách về thuế, thị trường, hình thành hệ thống nhà cung cấp linh kiện và phụ tùng; Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục sản xuất ô tô trong nước để cắt giảm chi phí sản xuất; hạ giá thành; cải tiến chất lượng...
    Ngoài ra, Bộ Công Thương đang khẩn trương tập trung xây dựng Nghị định về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô nhằm quy định điều kiện cụ thể về ngành này, qua đó đảm bảo thị trường ô tô phát triển bền vững, minh bạch, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp để trình Chính phủ trong thời gian tới.
    Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đang nghiên cứu, áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước.
    Để khuyến khích ngành sản xuất ô tô trong nước, Bộ Công Thương cũng đang nghiên cứu, áp dụng biện pháp chống gian lận thương mại để hạn chế việc xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu do khai báo giá hải quan thấp gây tác động bất lợi đến sản xuất trong nước.
    Trong thời gian tới, một số doanh nghiệp tư nhân trong nước như Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải tại Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Thành Công tại Ninh Bình... sẽ triển khai một số dự án có quy mô lớn hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu nội địa và xuất khẩu trong các nước ASEAN và khu vực lân cận. Các dự án có quy mô lớn, khoảng 100.000 xe/năm đối với xe dưới 9 chỗ và trên 30.000 xe/năm đối với xe thương mại.
    "Các dòng xe này chưa có cơ sở sản xuất lớn ở khu vực ASEAN là điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ nội địa, hướng tới mục tiêu nội địa hóa 40% đến năm 2020 - 2021 để hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% trong khu vực ASEAN, đồng thời tác động tích cực đến cán cân thương mại ô tô Việt Nam", Bộ Công Thương lạc quan.

    Thực phẩm giúp trẻ dưới một tuổi tăng cân khỏe mạnh


    Theo: Lương Bằng/Vietnamnet

    "U20 Việt Nam sẽ gây sốc ở World Cup, tại sao không?"

    Thứ Hai, ngày 22/05/2017 05:54 AM (GMT+7)

    Giám đốc kỹ thuật của VFF đặt niềm tin tuyển U20 Việt Nam có thể làm nên bất ngờ trước U20 New Zealand ở trận đấu mở màn bảng E U20 World Cup 2017 (18h ngày 22/5).

    Video Ông Jurgen Gede – Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam trả lời phỏng vấn:
    Ông Jurgen Gede – Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) được cho là người góp công lớn vào “chiến tích” giành vé dự U20 World Cup 2017 cùng U20 Việt Nam. Vị chuyên gia người Đức cùng HLV Hoàng Anh Tuấn không chỉ là những người bạn hết sức thân thiết mà còn là “cặp bài trùng” khá ăn ý về chuyên môn để đưa tuyển U20 Việt Nam lên tầm cao mới trong khoảng thời gian hơn một năm vừa qua.
    "U20 Việt Nam sẽ gây sốc ở World Cup, tại sao không?" - 1
    Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede & HLV Hoàng Anh Tuấn
    Sau buổi tập chiều ngày 21/5 của tuyển U20 Việt Nam để chuẩn bị cho trận gặp U20 New Zealand, giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede đã có những trao đổi với truyền thông về quá trình chuẩn bị của U20 Việt Nam cho U20 World Cup cũng như có nhận định về trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 New Zealand sắp tới.
    Mở đầu cuộc trò chuyện, vị chuyên gia người Đức cho biết ở mọi giải đấu bóng đá ở cấp độ trẻ đều có những bất ngờ thú vị xảy ra và ngay ở các trận đấu khai màn của U20 World Cup 2017 cũng có nhiều “cú sốc” như U20 Argentina thua U20 Anh 0-3, U20 Đức thua U20 Venezuela… Vậy nên, theo ông Jurgen Gede, tuyển U20 Việt Nam cũng hoàn toàn có thể tạo nên một bất ngờ tương tự.
    Ông Jurgen Gede nói: “Hai ngày qua, tôi cũng theo dõi các trận đấu của bảng khác. Như các bạn thấy đó, có rất nhiều bất ngờ diễn ra ở giải cho tới lúc này, như U20 Venezuela đánh bại U20 Đức chẳng hạn. Mọi chuyện diễn ra khác xa nhiều so với tính toán, vì vậy tuyển U20 Việt Nam cần phải thận trọng.
    Đây cũng là điều quen thuộc với sân chơi bóng đá trẻ, luôn có rất nhiều bất ngờ. Vì vậy cá nhân tôi không cho rằng có quá nhiều sự chênh lệch trong bảng đấu của mình, mọi chuyện đều có thể xảy ra. U20 Việt Nam có thể gây bất ngờ, hay một cú sốc khác ư? Tai sao lại không nhỉ?”
    Sở dĩ ông Gede tỏ ra hết sức tự tin về màn trình diễn của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở U20 World Cup 2017 là bởi tuyển U20 Việt Nam đã có khâu chuẩn bị không thể kỹ lưỡng hơn cho giải đấu đang diễn ra ở Hàn Quốc. “Mọi chuyện đang diễn ra rất tốt, chúng tôi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và điều kiện ở Hàn Quốc tuyệt vời, từ khách sạn cho đến sân tập.
    "U20 Việt Nam sẽ gây sốc ở World Cup, tại sao không?" - 2
    Ban huấn luyện tuyển U20 Việt Nam tỏ ra tin tưởng vào các cầu thủ của mình
    U20 New Zealand là một đối thủ rất mạnh, họ có nhiều lợi thế về chiều cao, thể lực, sức mạnh và cũng là một gương mặt nhiều kinh nghiệm của đấu trường này. Tôi không thể nói đội chúng tôi sẽ chơi thế nào trước U20 New Zealand nhưng chúng tôi tự tin sẽ làm được tốt nhất có thể như trong các buổi tập.”
    Nhưng khi được hỏi hỏi dự đoán của mình về tỉ số trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 New Zealand, vị giám đốc kỹ thuật của VFF đã từ chối trả lời và cho biết: “Mọi người nên chờ câu trả lời của U20 Việt Nam sau 90 phút trận đấu ngày mai…” Nói thêm về tình hình chấn thương của Trọng Đại, ông Gede thẳng thắn cho rằng U20 Việt Nam là một tập thể chứ nếu vắng Trọng Đại trong trận đấu ra quân cũng chẳng có gì phải lo lắng.
    U20 Việt Nam đấu dàn sao hơn 800 tỷ VNĐ: Tỷ số bất ngờ nhờ phóng viên
    Báo chí Pháp mù mờ về U20 Việt Nam và đó có thể là tin vui với chúng ta.
    Theo Anh Khoa (từ Cheonnan, Hàn Quốc) (Khám Phá)

    MU thắng với toàn măng non: Mourinho tấm tắc xoa tay

    Thứ Hai, ngày 22/05/2017 02:26 AM (GMT+7)

    Mourinho tung ra đội hình trẻ nhất lịch sử MU trong một trận đấu tại Premier League. Vậy nhưng “Quỷ đỏ” lại chơi một trận đấu vô cùng chững chạc, khiến Mourinho phải tấm tắc khen.

    Độ tuổi trung bình của đội hình MU trong trận thắng Crystal Palace chỉ là 22 tuổi 284 ngày. “Quỷ đỏ” chưa từng ra sân trong kỷ nguyên Premier League với một đội hình trẻ đến nhường vậy, từ Sir Alex, David Moyes đến Van Gaal.
    MU thắng với toàn măng non: Mourinho tấm tắc xoa tay - 1
    Những cầu thủ trẻ của MU được HLV Mourinho đôn lên đội 1
    Nhưng những cầu thủ đến từ Học viện Carrington lại chơi một trận cực kỳ chững chạc. Josh Harrop - trong lần đầu tiên xuất hiện đã ngay lập tức lập kỷ lục. Cầu thủ sinh năm 1995 này trở thành cầu thủ thứ 100 trong lịch sử MU ghi bàn ở đấu trường Premier League.
    Nhưng Demetri Mitchell - cầu thủ sinh năm 1997, thậm chí còn được chấm điểm xuất sắc nhất trận này. Chơi ở vị trí hậu vệ trái, Mitchell được trang thống kê Whoscored.com chấm 8,3 điểm - cao hơn Harrop và Pogba (cùng 8,1 điểm). Bên cạnh đó, màn trình diễn của những cầu thủ trẻ khác như Fosu-Mensah, Tuanzebe, Pereira hay Angel Gomes cũng được đánh giá rất cao.
    MU thắng với toàn măng non: Mourinho tấm tắc xoa tay - 2
    Josh Harrop "ghi điểm" trong mắt HLV Mourinho
    HLV Jose Mourinho tấm tắc khen ngợi các học trò trong cuộc họp báo sau trận. “Người đặc biệt” nói với truyền thông: “Tôi tự hào với Harrop, với Mitchell, Gomes... Họ có bước khởi đầu thật tốt, chứng tỏ được năng lực với đội 1. Nó cũng là bằng chứng cho thấy, học viện đào tạo của MU đang hoạt động tốt”.
    Khi được hỏi về khả năng các cầu thủ trẻ được sử dụng ở trận chung kết Europa League hay không, HLV Mourinho hứa rằng sẽ suy nghĩ: “Tôi sẽ suy nghĩ nghiêm túc về điều đó. Tuy nhiên, cần phải nhìn vào thực tế là chơi ở một trận đấu không còn động lực tại Premier League và một trận chung kết cúp châu Âu là vô cùng khác biệt. Họ đã sẵn sàng hay chưa, tôi không dám chắc”.
    Trong khi đó, bản thân Josh Harrop chia sẻ niềm vui với bàn mở tỷ số vào lưới Crystal Palace: “Tôi thực sự hạnh phúc với bàn thắng đó. HLV (Mourinho) cho tôi niềm tin. Các cầu thủ đàn anh cũng tiếp thêm sức mạnh trước khi trận đấu bắt đầu. Vì thế, tôi thấy mình như đang chơi ở các trận U23 chứ không phải ở Premier League nữa”.
    MU thắng với toàn măng non: Mourinho tấm tắc xoa tay - 3
    HLV Mourinho liệu có tin tưởng các cầu thủ trẻ?
    Trận thắng trước Crystal Palace không giúp MU cải thiện vị trí ở Premier League. Dù vậy, nó tiếp thêm sức mạnh cho thầy trò Mourinho trước trận chung kết Europa League, sẽ diễn ra sau 3 ngày nữa. Phía trước “Quỷ đỏ” là Ajax Amsterdam - thử thách cuối cùng để MU trở lại Champions League.
    James đến MU: Mourinho “bật” sếp, ghế nóng nguy hiểm
    HLV Mourinho lại tỏ ra lãnh đạm khi chưa hề nhắc đến James Rodriguez.
    Theo Tiến Long (Khám phá

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét