Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 674

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 15/5/2017

                                                 Thời sự Let's cà phê sáng 16/5/2017

                                                        Tin biển đông sáng 16/5/2017

                                   Toàn Cảnh Tàu Cảnh Sát Biển Việt Nam Tại Trung Quốc

                       VTV Tiếp Tục Trảm Minh Béo, Cắt Mọi Vai Diễn Có Mặt Trên Truyền Hình

Tang thương bao trùm vùng quê nghèo nơi 3 học sinh bị xe Camry đâm tử vong

Định Nguyễn, Theo Thời Đại 00:09 16/05/2017

Sau vụ tai nạn kinh hoàng khiến 3 em học sinh tử vong thương tâm ở Bắc Ninh, chiều 15/5 người thân đã tiến hành tổ chức tang lễ cho các nạn nhân xấu số, tang thương bao trùm cả vùng quê nhỏ.

Hiện trường kinh hoàng sau khi xe Camry đâm 5 học sinh thương vong
Chiều 15/5, nhiều giờ sau vụ xe Camry do Phạm Tuấn Thành (31 tuổi, trú tại xã Đại Xuân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), là cán bộ hành chính của Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ gây tai nạn kinh hoàng khiến 3 học sinh tử vong, 2 em khác bị thương, nhiều người dân ở xã Nhân Hòa, nơi xảy ra tai nạn vẫn chưa hết bàng hoàng.
Danh tính 3 em học sinh tử vong gồm: Nguyễn Văn Đ. (SN 2002), Nguyễn Mạnh H. (SN 2001), Nguyễn Văn H. (SN 2002, cùng trú tại thôn Việt Vân, xã Việt Thống, huyện Quế Võ). Hai em bị thương đang được điều trị tại bệnh viện là Nguyễn Văn H. và Nguyễn Văn M. (cùng SN 1998, trú tại xã Nhân Hòa).
Tang thương bao trùm vùng quê nghèo nơi 3 học sinh bị xe Camry đâm tử vong - Ảnh 1.
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm sáng 15/5 ở Bắc Ninh.
Nhiều người dân cho biết, sáng cùng ngày sau khi thực nghiệm hiện trường, chiếc xe ô tô gây tai nạn đã được đưa về trụ sở công an để phục vụ công tác điều tra.
Tại hiện trường, cả mảng lớn ruộng lúa bị san bằng, một số mảnh vỡ ô tô và mảng bê tông của cống nước bên cạnh vỡ vương vãi khắp nơi.
Là một trong những người ra hiện trường sớm nhất, ông Dương Quốc Sinh, Phó trưởng Công an xã Nhân Hòa vẫn chưa hết bàng hoàng kể từ khi chứng kiến sự việc.
Tang thương bao trùm vùng quê nghèo nơi 3 học sinh bị xe Camry đâm tử vong - Ảnh 2.
Ông Dương Quốc Sinh, Phó trưởng Công an xã Nhân Hòa kể lại giây phút chứng kiến hiện trường vụ việc.
Theo ông Sinh, sau khi nhận được tin báo, ông đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường chỉ cách trụ sở UBND xã khoảng 20m. Khi ra tới nơi, ông thấy một nhóm toàn nam bị ô tô tông văng trên đường, dưới bờ ruộng, dưới gầm ô tô trong ruộng lúa. Sau khi gây tai nạn, tài xế Camry do quá hoảng loạn đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường.
Thời điểm đó, có tất cả 7 người bị ô tô đâm, tuy nhiên 2 người chỉ bị va chạm nhẹ, 2 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong khi đi bệnh viện cấp cứu và 2 người đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.
"Ai cũng bàng hoàng khi chứng kiến vụ việc, có 2 người bị mắc kẹt dưới ô tô, một người thì bị đè vào tay, người còn lại đầu nằm trong gầm ô tô mãi sau người dân mới biết. Sau đó, tôi cùng người dân cố nâng ô tô để đưa cháu bé ra ngoài rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu", ông Sinh kể lại.
Tang thương bao trùm vùng quê nghèo nơi 3 học sinh bị xe Camry đâm tử vong - Ảnh 3.
Chiếc ô tô Camry cày nát ruộng lúa sau khi gây tai nạn.
3 nam sinh tử vong sống cùng một thôn
Tìm về thôn Việt Vân, xã Việt Thống nơi có 3 nam sinh tử vong, nhiều người dân nơi đây ai cũng thương xót. Chỉ trong phút chốc ngắn ngủi nơi này đã mất đi 3 học sinh đang tuổi cắp sách tới trường vì tai nạn giao thông thương tâm. Xung quanh xóm, đâu đâu cũng nghe thấy tiếng trống kèn vọng từ nơi các gia đình tổ chức lễ tang cho các nạn nhân xấu số.
Đột ngột mất đi đứa con trai, anh Nguyễn Văn Hùng (bố em Nguyễn Văn H.) không khỏi đau buồn. Ngồi bần thần trong nhà, anh Hùng vẫn chưa dám tin mọi chuyện là sự thật. Anh cho biết, tối 14/5, H. bảo bố đi ra ngoài thì ít phút sau, anh nghe tin con gặp nạn.
Tang thương bao trùm vùng quê nghèo nơi 3 học sinh bị xe Camry đâm tử vong - Ảnh 4.
Nhiều người dân vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ việc.
Tang thương bao trùm vùng quê nghèo nơi 3 học sinh bị xe Camry đâm tử vong - Ảnh 5.
Anh Nguyễn Văn Hùng (bố em Nguyễn Văn H.) đau buồn khi con trai đột ngột ra đi sau tai nạn giao thông.
"Lúc 21h tối 14/5 tôi bảo con về nhà chưa, cháu bảo con đang về rồi, ít phút sau tôi gọi thì máy không liên lạc được, sau đó một người dân gọi điện báo cháu bị tai nạn nói tôi nhanh chóng ra hiện trường. Ra đến nơi, tôi thấy con tôi mặt dính đầy máu, và mọi thứ như tuyệt vọng khi cháu không qua khỏi", anh Hùng đau xót nói.
Anh Hùng cho biết, con trai vừa trải qua kỳ thi học kỳ lớp 9, đang cùng các bạn cùng khối trong xóm trên đường về nhà thì gặp nạn. Vì mất con nên mẹ của H. liên tục ngất lịm, người thân phải cố dìu chị vào trong nhà. Theo người thân, trước H. cũng có một anh trai nhưng đã tử vong do tai nạn giao thông, giờ đến H. nên người thân như suy sụp.
Tang thương bao trùm vùng quê nghèo nơi 3 học sinh bị xe Camry đâm tử vong - Ảnh 6.
Gia đình tổ chức tang lễ cho em Nguyễn Văn Đ.
Tang thương bao trùm vùng quê nghèo nơi 3 học sinh bị xe Camry đâm tử vong - Ảnh 7.
Ông Nguyễn Văn Ân (ông nội em Đ.) nấc nghẹn khi kể về đứa cháu tội nghiệp.
Cùng ngày, có mặt tại gia đình em Nguyễn Văn Đ., người thân hiện vẫn đang cố chờ bố em đi xuất khẩu lao động bên nước ngoài về nhìn con lần cuối. Chia sẻ về cháu nội của mình, ông Nguyễn Văn Ân như nấc nghẹn.
Ông Ân cho biết, Đ. là con trai duy nhất trong gia đình có 3 anh em. Bố đi làm xa nhưng Đ. ý thức học tập tốt và luôn là học sinh tốp đầu của lớp. Tối 14/5 cháu ông đang trên đường đi học thêm về cùng một số bạn thì bị xe ô tô Camry tông tử vong.

Quốc hội sẽ "miễn nhiệm" ông Võ Kim Cự?

  • 15 tháng 5 2017Ông Võ Kim Cự (phải) nói chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại một phiên họp quốc hội ở Hà Nội ngày 20/5/2014

Lần đầu TP HCM xây trung tâm văn hóa theo hình thức BOT

Trung tâm Văn hóa nghệ thuật đa năng gồm nhà hát kịch và 3 rạp chiếu phim được xây dựng theo hình thức BOT với tổng số vốn gần 152 tỷ đồng.

UBND TP HCM vừa phê duyệt dự án khu phức hợp Trung tâm Văn hóa nghệ thuật đa năng ở số 30 Trần Hưng Đạo (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), thời gian hợp đồng dự kiến 32 năm.
lan-dau-xay-trung-tam-van-hoa-theo-hinh-thuc-bot-tai-tp-hcm
Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang được xây với kinh phí hơn 132 tỷ đồng từ ngân sách nhưng không thể sử dụng do hàng loạt hạng mục thi công không phù hợp. Ảnh: H.C
Trung tâm sẽ có một nhà hát kịch 326 chỗ ngồi, 3 rạp chiếu phim với 378 ghế. Khu vực hầm có sức chứa 10 ôtô và 200 xe máy.
Ngoài việc góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, dự án còn giúp khai thác sử dụng quỹ đất có hiệu quả, chỉnh trang cảnh quan kiến trúc đô thị.
Hình thức xây dựng công trình theo hợp đồng BOT rất phổ biến và đã được áp dụng với rất nhiều dự án giao thông tại Việt Nam. Các nhà đầu tư sẽ tự bỏ kinh phí xây dựng, thu phí trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ bàn giao dự án cho Nhà nước quản lý.
Còn với lĩnh vực xây dựng các công trình văn hóa nghệ thuật, đây là lần đầu tiên hình thức này được áp dụng. 
Trung Sơn

Gặp lại nữ chủ tịch hứa từ chức nếu vỉa hè bị chiếm

Thứ Hai, ngày 15/05/2017 12:00 PM (GMT+7)

Nữ Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM vẫn lạc quan với lời tuyên bố của mình.

Gặp lại nữ chủ tịch hứa từ chức nếu vỉa hè bị chiếm - 1
Bà Trương Thị Minh Tín, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM tuyên bố cuối năm 2017 không giành lại vỉa hè sẽ từ chức - Ảnh Viết Dũng
Phóng viên: Trong chiến dịch giành lại vỉa hè, bà là một trong những người tuyên bố cuối năm 2017 không làm được sẽ từ chức. Đến nay, bà có nghĩ sẽ rút lại lời nói đó không?
Bà Trương Thị Minh Tín, Chủ tịch UBND Phường Bình Trị Đông B: Tôi hứa và tin mình sẽ làm được. Qua gần nửa năm giành lại vỉa hè, những "điểm đen" như: Nhà thờ Thánh Phaolô, đường số 7, đường Tên Lửa, Tỉnh Lộ 10… không còn cảnh lấn chiếm vỉa hè tràn lan. Người dân đã ý thức rất nhiều, nhất là từ khi có vạch sơn họ đã để đồ đạc ngay ngắn, trật tự.
Mỗi tuần, tôi dành ít nhất 4 buổi chiều cùng anh em đi kiểm tra. Hễ thấy ai để một tấm bảng lấn ra vỉa hè là phạt 2,5 triệu đồng. Thời điểm này không còn nhắc nhở, tuyên truyền nữa, phải hành động và mạnh tay.
Nhưng việc làm này có gây áp lực với bà hay không?
Thực tế việc giành lại vỉa hè chúng tôi đã làm từ nhiều năm trước nhưng không mạnh mẽ và được sự quan tâm từ các cấp, các ngành. Tôi không áp lực từ lời tuyên bố của mình mà thật sự áp lực trước những lời nói của dư luận và sự quan tâm nhiều từ báo chí.
Tôi vẫn còn nhớ như in, sau buổi làm việc với Thành ủy TP HCM về công tác quản lý trật tự đô thị toàn TP, trên đường về nhà thì một số người thân gọi điện cho tôi nói: "Chị Tín đọc báo chưa? Chị tuyên bố mạnh miệng quá, liệu có làm được không chị".
Gặp lại nữ chủ tịch hứa từ chức nếu vỉa hè bị chiếm - 2
Đội Quản lý Trật tự đô thị quận Bình Tân xử lý các trường hợp lấn chiếm trên đường Tên Lửa (quận Bình Tân).
Rồi sau đó đọc bình luận của bạn đọc ở báo, nhiều ý kiến nghi vấn từ lời nói của tôi. Đầu tuần sau, khi tôi vừa bước chân đến UBND phường để làm việc thì đã thấy phóng viên đến đông lắm. Lúc này, tôi có phần "choáng". Vài ngày sau báo đăng liên tục rồi nhiều người nói ra, nói vào. Nhưng nay thì hết áp lực mà làm với tinh thần trách nhiệm của mình.
Lương của cán bộ Quản lý Trật tự đô thị chỉ từ 2-3 triệu đồng/tháng. Làm sao họ có thể yên tâm, đủ sức cùng bà tuần nào cũng đi nhiều lần kiểm tra, xử lý?
Trước khi bắt đầu chiến dịch tôi có kêu gọi tất cả anh em để làm công tác tư tưởng. Tôi dặn, nếu ai đã lỡ nhận tiền của người dân để bao che thì mau trả lại, không thì mất việc. Tuần đầu tiên ra quân, tôi cảm nhận được sự đuối sức của một số cán bộ. Mấy anh em mệt nhưng không dám kêu ca, có người giả bộ hỏi tôi: "Chị có mệt không".
Gặp lại nữ chủ tịch hứa từ chức nếu vỉa hè bị chiếm - 3
Lực lượng trật tự đô thị quận Bình Tân nhắc nhở người dân kinh doanh trên đường Bình Trị Đông di dời vào bên trong nhà.
Sau đó, tôi nghĩ với thu nhập như vậy mình làm "căng" quá thì anh em chùn bước. Phải tìm mọi cách hỗ trợ thù lao. Từ đó, mỗi khi đi đi kiểm tra tôi phụ cấp thêm tiền làm ngoài giờ 50.000 đồng/người. Ngoài ra còn vận động doanh nghiệp hỗ trợ, trích thêm ngân sách của UBND phường thưởng thêm.
Làm cách nào tránh được tình trạng đoàn kiểm tra vừa rút đi thì bàn ghế, xe đẩy lại kéo ra và nạn lấn chiếm tái diễn?
Tôi khẳng định các quán ăn, nhà hàng ở phường tôi quản lý sẽ không dám tái chiếm. Tôi áp dụng biện pháp rất mạnh. Mỗi buổi kiểm tra tôi thành lập 2 đoàn. Cụ thể, đoàn liên ngành đi trước, sau đó một đoàn "cuốn chiếu" bí mật kiểm tra lại.
Lần đầu cửa hàng, quán ăn nào vi phạm tôi xử lý theo Nghị định 155. Nếu lần 2 tái phạm, đoàn liên ngành phạt nhiều lỗi. Chẳng hạn, lỗi thuê nhân viên không có hợp đồng lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, nước thải… Tổng số tiền lên đến 15-20 triệu đồng. Họ thấy mình phạt nhiều hoảng sợ chuyển sang năn nỉ và hứa không dám tái phạm.
Theo bà, làm gì để hài hòa giữa quản lý nhà nước và gánh nặng kinh tế của người bán hàng rong trong chiến dịch dành vỉa hè này?
Dân ở địa phương chủ yếu đi làm công nhân. Còn những người hàng rong từ nơi khác đến buôn bán. Tôi từng sắp xếp những người bán hàng vào kinh doanh ở chợ Cây Da Sà. Còn ở Nhà thờ Thánh Phaolô sau 22 giờ cho họ đẩy xe đẩy ra bán vì lúc đó cũng đã vắng bóng xe máy, ô tô.
Nữ chủ tịch
Bà chủ tịch phường còn đến từng hộ gia đình đề nghị tháo bỏ các bục, lối lên xuống xây lấn ra ngoài đường.
Theo Lê Phong (Người lao động)

Thông cáo chung Việt Nam - Trung Quốc


Thứ Ba, 16/05/2017, 04:42:35
 Font Size:     |        Print
1. Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Ðại Quang đã thăm cấp nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" từ ngày 11 đến 15-5-2017.
Trong thời gian chuyến thăm, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang đã hội đàm với Chủ tịch nước Tập Cận Bình; hội kiến với Thủ tướng Quốc Vụ viện Lý Khắc Cường, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Ðại hội Ðại biểu nhân dân toàn quốc Trương Ðức Giang, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Du Chính Thanh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Lưu Vân Sơn. Trong không khí hữu nghị, thẳng thắn, chân thành, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Ðảng, mỗi nước; đi sâu trao đổi ý kiến về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm; đạt nhận thức chung quan trọng về việc không ngừng làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Ngoài Bắc Kinh, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang đã thăm tỉnh Phúc Kiến.
2. Hai bên bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước. Trung Quốc chân thành chúc Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam thực hiện thắng lợi mục tiêu Ðại hội Ðảng lần thứ XII, xây dựng Việt Nam sớm trở thành nước công nghiệp hiện đại, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Việt Nam chân thành chúc Ðảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức thành công Ðại hội lần thứ XIX; tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra, xây dựng Trung Quốc trở thành đất nước hiện đại xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa.
3. Hai bên cho rằng, tình hữu nghị Việt - Trung là tài sản quý báu của hai Ðảng, hai nước và nhân dân hai nước, cần không ngừng kế thừa, gìn giữ và phát huy. Trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực biến chuyển sâu sắc, phức tạp, hai bên cần kiên trì tôn trọng lẫn nhau, duy trì trao đổi chiến lược, tăng cường tin cậy chính trị, không ngừng đi sâu hợp tác cùng có lợi, kiểm soát và xử lý thỏa đáng các bất đồng còn tồn tại và các vấn đề nảy sinh, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần tích cực thúc đẩy hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực.
4. Hai bên nhất trí duy trì truyền thống tiếp xúc mật thiết giữa lãnh đạo cấp cao hai Ðảng, hai nước bằng các hình thức linh hoạt, kịp thời trao đổi ý kiến về những vấn đề lớn và quan trọng trong quan hệ song phương và tình hình quốc tế, khu vực, tăng cường định hướng và chỉ đạo đối với sự phát triển của quan hệ Việt - Trung; phát huy tốt vai trò của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc trong việc điều phối, thúc đẩy thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước; triển khai hiệu quả Kế hoạch hợp tác giữa hai Ðảng giai đoạn 2016 - 2020, tổ chức tốt Cuộc gặp Ðại diện hai Bộ Chính trị, Hội thảo lý luận hai Ðảng; thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn, hợp tác đào tạo cán bộ kênh Ðảng; tiếp tục thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa các tổ chức Ðảng địa phương; tăng cường giao lưu, hợp tác hữu nghị giữa Quốc hội Việt Nam với Ðại hội Ðại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc, giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc.
5. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, an ninh và thực thi pháp luật. Thực hiện tốt Thỏa thuận về tăng cường hợp tác trong tình hình mới giữa Bộ Ngoại giao hai nước ký kết trong chuyến thăm lần này; duy trì tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo Bộ và giao lưu giữa các đơn vị tương ứng của hai Bộ Ngoại giao. Thực hiện tốt Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng đến năm 2025, sử dụng hiệu quả đường dây nóng giữa hai Bộ Quốc phòng, tổ chức tốt Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới, Ðối thoại chiến lược quốc phòng. Phát huy vai trò Hội nghị hợp tác phòng chống tội phạm Việt Nam - Trung Quốc, Ðối thoại an ninh chiến lược, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực chống khủng bố, phòng chống các loại tội phạm xuyên biên giới, quản lý xuất nhập cảnh, an ninh mạng; phối hợp bảo đảm an ninh các hội nghị quốc tế, sự kiện chính trị lớn diễn ra tại mỗi nước; thúc đẩy "Hiệp định dẫn độ Việt Nam - Trung Quốc" sớm có hiệu lực; tổ chức tốt các hoạt động tuần tra chung trong Vịnh Bắc Bộ và tàu thuyền thăm viếng lẫn nhau, huấn luyện chung tìm kiếm cứu nạn giữa Hải quân và Cảnh sát biển hai nước; tăng cường giao lưu về nghiệp vụ, chuyên môn giữa quân đội và lực lượng thực thi pháp luật hai nước.
6. Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp, áp dụng các biện pháp hữu hiệu, cùng nhau thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, năng lực sản xuất và đầu tư, cơ sở hạ tầng, tài chính - tiền tệ phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững.
(i) Phát huy vai trò của Ủy ban hợp tác kinh tế - thương mại Việt - Trung và các cơ chế hợp tác liên quan trong việc thúc đẩy thương mại song phương phát triển cân bằng; thực hiện tốt "Bản ghi nhớ hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại hàng nông sản"; ưu tiên triển khai công tác đánh giá tiêu chuẩn gia nhập thị trường Trung Quốc đối với sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam; đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục pháp lý mở cửa thị trường đối với một số loại hoa quả của Việt Nam; triển khai hợp tác trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, trong đó có gạo, sắn,...; đẩy nhanh nghiên cứu, bàn bạc, ký kết "Thỏa thuận tổng thể chung về xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc" theo nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước, phù hợp với quy định pháp luật của mỗi bên và thông lệ quốc tế. Phía Trung Quốc sẵn sàng tạo thuận lợi triển khai hoạt động của các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh, Hàng Châu và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam thành lập thêm các cơ quan xúc tiến thương mại tại các địa phương liên quan của Trung Quốc.
(ii) Thúc đẩy hợp tác về đầu tư, năng lực sản xuất sớm đạt tiến triển mới; khuyến khích các doanh nghiệp tiêu biểu cho công nghệ tiên tiến và trình độ phát triển của Trung Quốc sang Việt Nam đầu tư vào các dự án phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam.
(iii) Khẩn trương bàn bạc, ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác kết nối giữa khuôn khổ "hai hành lang, một vành đai" và sáng kiến "Vành đai và Con đường" phù hợp với lợi ích, khả năng, điều kiện của mỗi nước; phát huy vai trò của Nhóm công tác hợp tác về cơ sở hạ tầng trên bộ trong việc tăng cường kết nối giữa hai nước; tích cực thúc đẩy công tác nghiên cứu và xây dựng kế hoạch hợp tác 5 năm trong lĩnh vực giao thông và năng lượng trong hợp tác cơ sở hạ tầng trên bộ, thúc đẩy khánh thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2 (Cát Linh - Hà Ðông) theo kế hoạch, sớm hoàn thành lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; chỉ đạo doanh nghiệp hai bên nhanh chóng giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc của các dự án hợp tác.
(iv) Phát huy vai trò của Nhóm công tác hợp tác về tài chính - tiền tệ, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức tài chính hai bên hỗ trợ dịch vụ tài chính cho các chương trình, dự án hợp tác đủ điều kiện nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai nước. Hai bên tạo điều kiện để Ngân hàng Ðầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) cung cấp các nguồn vốn cho các dự án đầu tư kết nối cơ sở hạ tầng, trong đó khuyến khích sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân. Phía Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Trung Quốc và các nguồn vốn khác theo các quy định liên quan.
7. Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, nguồn nước, môi trường, khoa học công nghệ, giao thông vận tải. Căn cứ theo nhận thức chung hai bên đã đạt được, tích cực thúc đẩy thực hiện đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên biển, xử lý thỏa đáng các vấn đề liên quan phù hợp với quan hệ hữu nghị hai nước. Tăng cường hợp tác nghiên cứu lai tạo các giống lúa thích hợp với điều kiện hạn hán và xâm nhập mặn. Triển khai hiệu quả hợp tác sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công - Lan Thương, tăng cường hơn nữa giao lưu và hợp tác kỹ thuật trong các lĩnh vực quản lý, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước. Tổ chức tốt Kỳ họp Ủy ban hỗn hợp hợp tác khoa học công nghệ Việt - Trung, thúc đẩy hiệu quả hợp tác trong các dự án nghiên cứu chung, giao lưu các nhà khoa học trẻ, chuyển giao công nghệ, tăng cường đào tạo nhân lực khoa học kỹ thuật; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quản lý, giám sát an toàn hạt nhân. Tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác kết nối cơ sở hạ tầng giao thông giữa hai bên.
8. Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, y tế. Tăng cường định hướng dư luận, đẩy mạnh giao lưu báo chí, mở rộng mức độ tuyên truyền về tình hữu nghị giữa hai nước; tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động giao lưu nhân dân như Gặp gỡ hữu nghị thanh niên lần thứ 17, Diễn đàn Nhân dân Việt - Trung, hoàn thành việc xây dựng Cung hữu nghị Việt - Trung trong năm 2017.
9. Hai bên nhất trí tăng cường chỉ đạo và ủng hộ giao lưu hữu nghị, hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương hai nước, nhất là các tỉnh/khu biên giới; phát huy tốt vai trò của các cơ chế hiện có giữa các địa phương, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch; tích cực nghiên cứu các biện pháp tăng cường quản lý và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho lao động thời vụ tại khu vực biên giới hai nước.
10. Hai bên nhất trí tiếp tục phát huy tốt vai trò của cơ chế Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt - Trung, thực hiện tốt các văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc; tăng cường quản lý an ninh, an toàn khu vực biên giới; tiếp tục thúc đẩy việc mở và nâng cấp các cặp cửa khẩu, áp dụng các biện pháp tiện lợi hóa thông quan, trao đổi, bàn bạc về quy phạm hoạt động mở các đường qua lại tại khu vực biên giới, ngăn ngừa và chống các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội tại khu vực biên giới.
11. Hai bên đi sâu trao đổi ý kiến chân thành, thẳng thắn về vấn đề trên biển, nhất trí tiếp tục tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai Ðảng, hai nước, "Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc"; sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam - Trung Quốc, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được.
Hai bên nhất trí làm tốt công việc tiếp theo sau khi hoàn thành khảo sát chung tại vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, thúc đẩy vững chắc đàm phán phân định khu vực vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và tích cực thúc đẩy hợp tác cùng phát triển tại vùng biển này; tiếp tục thúc đẩy công việc của Nhóm công tác bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển; triển khai hiệu quả các dự án hợp tác trong lĩnh vực ít nhạy cảm đã thỏa thuận. Hai bên đánh giá cao hoạt động thả giống thủy sinh và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong Vịnh Bắc Bộ.
Hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện toàn diện, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC), trên cơ sở hiệp thương thống nhất, sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Ðông (COC); kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Ðông.
12. Phía Việt Nam khẳng định kiên trì chính sách một nước Trung Quốc; ủng hộ quan hệ hai bờ phát triển hòa bình và sự nghiệp lớn thống nhất Trung Quốc; kiên quyết phản đối hành động chia rẽ "Ðài Loan độc lập" dưới mọi hình thức. Việt Nam không phát triển bất kỳ quan hệ chính thức nào với Ðài Loan. Phía Trung Quốc bày tỏ hoan nghênh lập trường trên của phía Việt Nam.
13. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường điều phối và phối hợp tại các khuôn khổ đa phương như Liên hợp quốc, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hiệp hội Các quốc gia Ðông - Nam Á (ASEAN) - Trung Quốc, ASEAN và Trung, Nhật, Hàn (ASEAN+3), Hội nghị cấp cao Ðông Á (EAS), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), hợp tác Mê Công - Lan Thương; cùng thúc đẩy các tiến trình liên kết và hội nhập khu vực, ủng hộ đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực và thế giới. Phía Trung Quốc ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công và sẵn sàng tích cực tham gia Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam. Phía Việt Nam chúc mừng Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" thành công tốt đẹp, tin tưởng điều này sẽ mang lại lợi ích chung cho tất cả các nước.
14. Trong thời gian chuyến thăm, hai bên đã ký kết các văn kiện hợp tác, trong đó có Thỏa thuận về tăng cường hợp tác trong tình hình mới giữa Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại điện tử giữa Bộ Công thương nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Thương mại nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Bản ghi nhớ hợp tác giữa Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Trường Ðảng Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc.
15. Hai bên nhất trí cho rằng, chuyến thăm thành công tốt đẹp, tăng cường tin cậy lẫn nhau, củng cố hơn nữa tình hữu nghị truyền thống Việt - Trung, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc và góp phần tích cực vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững của khu vực và thế giới. Chủ tịch nước Trần Ðại Quang chân thành cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình và Ðảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc về sự đón tiếp trọng thị, nhiệt tình và hữu nghị; trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình thăm lại Việt Nam và dự Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.
Bắc Kinh, ngày 15-5-2017

Bạn nghĩ gì về gameshow trên truyền hình hiện nay

15/05/2017 17:46 GMT+7
    TTO - Sự cố nghệ sĩ Trung Dân và Hương Giang trong một gameshow đã là một 'vết nhơ' cho loại hình trò chơi trên truyền hình hiện nay... 
    Bạn nghĩ gì về gameshow trên truyền hình hiện nay
    Tuổi Trẻ Online vẫn tiếp tục ghi nhận các ý kiến từ các nghệ sĩ, chuyên gia cũng như khán giả và những người tham gia trực tiếp sản xuất gameshow truyền hình.
    Bạn đọc có thể đưa ra quan điểm của mình thông qua thăm dò dưới đây hoặc trực tiếp gửi ý kiến về Tuổi Trẻ online thông qua bình luận dưới bài hoặc gửi về email tto@tuoitre.com.vn.

    Vụ đặt thùng container trước nhà: do mâu thuẫn tiền bạc

    15/05/2017 17:54 GMT+7
    TTO - Chiều 15-5, liên quan vụ 'Xông vào nhà đánh người, cẩu container chặn bít cửa', lãnh đạo Công an quận Gò Vấp, TP.HCM, cho biết đang mời những người liên quan để làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định pháp luật.
    Theo công an quận Gò Vấp, lúc 19h10 ngày 14-5, công an tiếp nhận tin báo tại số 242 Nguyễn Oanh (P.17, Q.Gò Vấp) có xảy ra vụ tranh chấp dân sự hợp đồng mua bán nhà, dẫn đến đánh nhau gây thương tích.
    Theo báo cáo ban đầu của công an Q.Gò Vấp, căn nhà số 242 Nguyễn Oanh là của vợ chồng ông Nguyễn Quang Phúc (75 tuổi) và bà Phạm Thị Tâm (77 tuổi, cùng ngụ tại số 242 Nguyễn Oanh).
    Ngày 16-10-2002, vợ chồng ông Nguyễn Đức Trọng (61 tuổi) và bà Hồ Thị Kim Anh (60 tuổi, cùng ngụ P.17, quận Gò Vấp) có ký giấy tay mua bán nhà đất số A3 (số mới 242 Nguyễn Oanh) do vợ chồng ông Phúc làm chủ, với số tiền là 7,5 tỉ đồng.
    Sau đó, vợ chồng ông Trọng đã thanh toán được hơn 5,1 tỉ đồng tiền mua nhà. Đồng thời vợ chồng ông Trọng đã chuyển nhượng cho vợ chồng ông Phúc thêm hai lô đất (một lô ở tỉnh Bình Dương, một lô ở tỉnh Đồng Nai) tương đương với số tiền còn lại khoảng 2,4 tỉ đồng.
    Tuy nhiên hai bên đã xảy ra tranh chấp, dẫn đến việc vợ chồng ông Phúc không chịu giao nhà 242 Nguyễn Oanh cho vợ chồng ông Trọng. Sau đó vợ chồng ông Phúc lại giao căn nhà 242 Nguyễn Oanh cho con ruột là anh Nguyễn Quang Vĩnh (46 tuổi, ngụ 242 Nguyễn Oanh) để ở và kinh doanh sửa chữa xe ôtô.
    Hiện nay TAND quận Gò Vấp đang thụ lý vụ án dân sự về “Đòi nhà và tranh chấp hợp đồng mua bán nhà” giữa nguyên đơn (vợ chồng ông Trọng) và bị đơn (vợ chồng ông Phúc) và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác.
    Vụ việc chưa giải quyết xong thì khoảng 19h ngày 14-5, ông Trọng cùng một nhóm thanh niên có mang một xe múc đất và một thùng container đặt trước căn nhà 242 Nguyễn Oanh. Mục đích là không cho vợ chồng anh Vĩnh ở và kinh doanh tại đây.
    Trong lúc đặt thùng container trước cửa nhà 242 Nguyễn Oanh thì xảy ra xô xát, dẫn đến đánh nhau giữa anh Vĩnh và một số thanh niên đi cùng ông Trọng. Hậu quả là anh Vĩnh bị chấn thương tại vùng mặt và đang điều trị tại Bệnh viện 175.
    Nhận tin báo, công an quận đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai nạn nhân, thu thập thông tin, điều tra truy xét nhóm đối tượng liên quan. Đồng thời chỉ đạo cho công an phường tham mưu cho UBND phường, cử lực lượng chức năng đến di dời thùng container, trả lại hiện trạng ban đầu.
    SƠN BÌNH

    Lái xe Camry gây tai nạn không uống rượu bia

    15/05/2017 17:28 GMT+7
      TTO - Chiều 15-5, lãnh đạo Công an huyện Quế Võ, Bắc Ninh xác nhận với Tuổi Trẻ lái xe Camry gây tai nạn khiến 3 học sinh tử vong không sử dụng rượu bia trước đó.
      ​Lái xe Camry gây tai nạn không uống rượu bia
      Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh : Otofun
      Lái xe được xác định là Phạm Tuấn Thành (31 tuổi) điều khiển xe Camry mang BKS 99A-148.77 gây tai nạn khiến 3 học sinh tử vong.
      Lãnh đạo Công an huyện Quế Võ cho biết theo kết quả kiểm tra ban đầu thì tài xế Thành không có nồng độ cồn vào thời điểm trên.
      Bước đầu cơ quan công an xác định có thể tài xế chạy xe nhanh trong khi mắt bị cận. Khi lưu thông đến thôn Bất Phí, xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ thì gặp các phương tiện khác đang lưu thông, tài xế giật mình đạp chân phanh nhưng nhầm sang chân ga nên dẫn đến tai nạn. Hiện tài xế Thành đang được tạm giữ để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
      Ông Đào Khắc Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Quế Võ, xác nhận tài xế Phạm Tuấn Thành là cán bộ ở Phòng hành chính thiết bị của bệnh viện.
      Theo báo cáo nhanh của Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh, vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 21h35 phút ngày 14-5 trên tuyến đường tỉnh ĐT279 thuộc địa phận thôn Bất Phí, xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ. Xe ô tô hiệu Camry BKS 99A-148.77 va chạm với hai xe đạp điện (không có biển số) và một xe môtô BKS 99E1-329.39.
      Vụ tai nạn khiến ba người chết (hai người chết tại Bệnh viện đa khoa Quế Võ, một người chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Hai người bị thương đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, còn hai người bị xây xước nhẹ về điều trị tại nhà.
      Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết theo dữ liệu kiểm định, xe con BKS 99A-148.77, nhãn hiệu TOYOTA CAMRY, sản xuất năm 2016 tại Việt Nam. Chủ phương tiện theo giấy đăng ký là Phạm Văn Cường, trú tại Liễu Thường, Đại Xuân, Quế Võ, Bắc Ninh.
      Xe kiểm định lần cuối ngày 22-10-2016 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 9901S - Bắc Ninh và có hạn kiểm định tiếp theo vào 21-4-2019.
      CHÍ TUỆ

      Công an Nghệ An bắt tạm giam Hoàng Đức Bình

      15/05/2017 17:21 GMT+7
        TTO - Khoảng 10h sáng 15-5, tại xã Diễn An- Diễn Châu, Nghệ An, cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Nghệ An đã thi hành lệnh bắt tạm giữ bị can Hoàng Đức Bình (34 tuổi, thường trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An).
        Công an Nghệ An bắt tạm giam Hoàng Đức Bình
        Nhiều người ra đứng, ngồi cản trở giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Nghệ An làm giao thông bị ách tắc kéo dài nhiều km vào trưa 15-5 - Ảnh: CTV
        Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, việc tổ chức thi hành lệnh bắt tạm giam Hoàng Đức Bình là đảm bảo theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, có sự tham gia của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An.
        Đó là nội dung khẳng định trong thông cáo báo chí của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An phát đi vào tối 15-5 về việc bắt tạm giam Hoàng Đức Bình (34 tuổi, thường trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An).
        Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, trong thời gian sinh sống làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Hoàng Đức Bình đã tham gia một số tổ chức, hội, nhóm chống đối, mang màu sắc chính trị như nhóm “NoU Sài Gòn”, nhóm “Phong trào Lao động Việt”.
        Ngày 25-12-2015, Hoàng Đức Bình đã tiến hành rải tờ rơi tại TP Hồ Chí Minh và bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt tạm giữ 24 tiếng để điều tra về hành vi rải tờ rơi lôi kéo người tham gia “Nghiệp đoàn độc lập”; phạt vi phạm hành chính 24 triệu đồng về hành vi vi phạm quy định về tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm và sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm. Bình không nộp phạt, bỏ trốn về Nghệ An.
        Sau khi trở về Nghệ An, Hoàng Đức Bình thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên faceook cá nhân những thông tin, tài liệu tuyên truyền nói xấu chế độ, cổ vũ phong trào đa nguyên, đa đảng.
        Sau sự cố môi trường biển miền Trung, với tư cách là Phó chủ tịch “Phong trào Lao đông Việt”, Bình đã xúc tiến, thành lập “Hiệp hội ngư dân miền Trung” với ý đồ tạo dựng tổ chức ngoại vi, tập hợp lực lượng, lôi kéo giáo dân, ngư dân miền Trung tham gia vào tổ chức; tìm chọn “hạt nhân” kích động biểu tình, phá rối an ninh.
        Ngày 2-4-2017, Hoàng Đức Bình và Bạch Hồng Quyền đã vào Hà Tĩnh kích động quần chúng giáo xứ Trung Nghĩa (xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà), bao vây tổ tuần tra Công an huyện Lộc Hà và Công an xã Thạch Bằng; bao vây, đập phá tài sản nhà trưởng công an xã Thạch Bằng; kéo lên trụ sở công an huyện, UBND huyện Lộc Hà gây rối an ninh trật tự.
        Căn cứ kết quả điều tra, ngày 11-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố bị can Hoàng Đức Bình về hành vi chống người thi hành công vụ, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân theo điều 257, 258 Bộ luật Hình sự.
        Ngày 13-5, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã có quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam của cơ quan điều tra đối với Hoàng Đức Bình trong thời gian 90 ngày để điều tra về hai tội danh trên
        Lúc 10h30 ngày 15-5, tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã thi hành lệnh bắt Hoàng Đức Bình về tội “Chống người thi hành công vụ; Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.
        “Việc tổ chức thi hành lệnh bắt đảm bảo đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, có sự tham gia của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An”, thông cáo báo chí nêu rõ.
        Trưa 15-5, ngay sau khi bị can Bình bị bắt, một số người bị kích động đã đứng tràn ra giữa đường quốc lộ và dùng các vật như cây cối, gạch đá... chặn các phương tiện đang lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn qua Diễn Châu, Nghệ An gây ách tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ.
        Sau đó, nhiều người lại tiếp tục kéo đến bao vây, gây rối trước trụ sở Công an huyện Diễn Châu và đã có những lời lẽ xuyên tạc về việc Công an tỉnh Nghệ An thi hành lệnh bắt tạm giữ Hoàng Đức Bình.
        Trao đổi với PV Tuổi Trẻ tối 15-5, một lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An khẳng định việc tổ chức thi hành lệnh bắt tạm giam Hoàng Đức Bình là đảm bảo theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
        Người phát ngôn của UBND huyện Diễn Châu cũng cho biết đến khoảng hơn 17h chiều 15-5, đám đông quá khích đã giải tán trước trụ sở Công an huyện Diễn Châu khi được lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích.
        TRÀ PHƯƠNG

        Nghệ sĩ Trung Dân - người khiến Hoài Linh, Trấn Thành phải nể phục


        Ghi dấu với hàng loạt vai diễn ấn tượng trên sân khấu, có vốn kiến thức uyên thâm, "quái kiệt làng hài Sài Gòn" Trung Dân khiến nhiều đồng nghiệp phải nể phục.


        Vì sao nghệ sĩ Trung Dân được gọi là quái kiệt làng hài? Trung Dân là bậc thầy ứng biến trên sân khấu. Ông diễn hài ngọt, chuyển cảnh bi hài chỉ trong chớp mắt khiến Trấn Thành hay Hoài Linh cũng phải khâm phục.
        Ngày 14/5, showbiz Việt dậy sóng khi nghệ sĩ hài Trung Dân chia sẻ bức xúc vì bị ca sĩ Hương Giang Idol có những lời lẽ xúc phạm trong một game show.
        Lập tức, trên trang cá nhân hàng loạt nghệ sĩ Việt bất bình trước lời lẽ thiếu tôn trọng bậc cha chú của ca sĩ chuyển giới. Họ bênh vực hành động của nghệ sĩ hài gạo cội và dành cho anh sự chia sẻ, động viên.

        Trung Dân - nghệ sĩ đa tài

        Không nổi tiếng như Thành Lộc hay Hữu Châu, không phủ sóng nhiều chương trình như Hoài Linh nhưng Trung Dân có vị trí rất vững chắc trong làng nghệ thuật.
        Đồng nghiệp nhắc tới anh là nhớ tới một nghệ sĩ chân chính, giản dị và khiêm nhường. Hơn tất cả, đó là sự trân trọng lớn lao dành cho tài năng và sáng tạo độc đáo của anh trên sân khấu.
        Nghe si Trung Dan - nguoi khien Hoai Linh, Tran Thanh phai ne phuc hinh anh 1

        Tên tuổi của Trung Dân gắn liền với nhiều vai diễn độc đáo trong các vở kịch nổi tiếng như Dưới bóng cây bồ đề, Tin ở hoa hồng, Anh chàng xỏ lá, Thuốc đắng giã tật, Bay trên cô đơn
        Mỗi vai diễn đều được anh thổi hồn với diễn xuất sinh động và những câu thoại hài hước, thâm thúy. Vì thế Trung Dân từng giành giải thưởng gồm Cù nèo vàng năm 2005, giải HTV Awards 2008 và huy chương vàng tại hội diễn sân khấu kịch nói toàn quốc 2009.
        Trên sân khấu nghệ sĩ Trung Dân hoạt ngôn và sáng tạo, còn ngoài đời anh là người chất chứa những suy tư về cuộc sống, nghề nghiệp. Không chỉ hết mình với từng vai diễn, anh còn đau đáu về kiếp sống khó khăn của người nông dân.
        Anh nghĩ đến những vụ mùa thất thu, nỗi buồn khi nạn xâm lấn ở Đồng bằng sông Cửu Long... Phải có vốn sống, trải nghiệm cuộc sống phong phú mới giúp Trung Dân có những vai diễn sống động đến nhường ấy.
        Không chỉ thể hiện tài năng trong vai trò diễn viên, Trung Dân còn là một cây bút sắc sảo, tinh tế. Anh từng viết nhiều vở kịch lấy nước mắt của khán giả như Lá sầu đâu, Bìm bịp kêu chiều, Tiếng vạc sành
        Những vở kịch của anh khai thác câu chuyện đời thường, gần gũi nhưng mang nặng tâm sự nhân tình thế thái, bài học sâu sắc về tình cảm gia đình, tình người.
        Trải lòng trong kịch chưa đủ, nghệ sĩ hài còn tìm niềm vui với những trang sách. Gia tài văn chương của anh hiện có thể đủ để in 4-5 tập truyện ngắn, tiểu thuyết.
        Đó là những câu chuyện đời thường về người nông dân, văn hóa miền Tây khi anh chứng kiến khi đi diễn, làm việc. Đối với anh viết sách không nhằm mục đích trở thành nhà văn mà thỏa mãn và giãi bày nỗi lòng mình.
        Trung Dân tự nhận mình làm nghề ung dung, tự tại, không bon chen và giành giật với ai. Cuộc sống của anh khi tấm màn khung khép lại không hào nhoáng mà đậm chất nông dân. Anh vui thú với mảnh vườn nhỏ trông đủ loại rau, hoa phong lan trên sân thượng, vườn bưởi ở ngoại thành… Nếu không, anh lại thả hồn mình trong từng nét vẽ, bức tranh.
        Nghe si Trung Dan - nguoi khien Hoai Linh, Tran Thanh phai ne phuc hinh anh 2

        Ngậm ngùi trước những bất công

        Nhiều nghệ sĩ tránh nói đến vấn đề tiêu cực trong showbiz, nhưng Trung Dân không ngại đụng chạm. Anh thẳng thắn nhắc đến điều chướng tai gai mắt bằng giọng ngậm ngùi, xót xa của người yêu nghệ thuật và tận hiến.
        Chẳng hạn, đi ra mắt phim Đường đua, chứng kiến đàn em giả tạo khi trước mặt khen Hồng Ánh làm phim hay, sau lưng chê thậm tệ, Trung Dân đã bỏ về ngay lập tức. Anh tự nhủ sẽ không bao giờ dự những sự kiện như thế.
        “Thời buổi này phải trẻ, đẹp, xàm thì mới tồn tại. Còn mình già, xấu, không hot, ai dòm, tới sự kiện làm chi?”, anh chia sẻ với Zing.vn về lý do hiếm khi đi dự sự kiện.
        Không ít lần bị nhà sản xuất đối xử thiếu tôn trọng như không đưa tên, hình ảnh lên poster phim, Trung Dân cũng chỉ ngậm ngùi: “Mình già, xấu, không hot trên mạng nên người ta lãng quên là điều dễ hiểu”.
        Đến khi sang nước ngoài biểu diễn, chứng kiến bầu show săn đón diễn viên trẻ, nổi tiếng, lạnh nhạt với những người qua thời, nghệ sĩ sinh năm 1967 đưa ra quan điểm: "Lúc đó, tôi ví mình chỉ là đám cá con, ròng ròng đi theo cá lớn. Tôi đi để cho biết xứ người ta nhưng sau này thì không bao giờ".
        Trước đây, một thời gian dài Trung Dân bị nghi kỵ, hiểu lầm trong câu chuyện ân oán giữa thầy giáo cũ và một đồng nghiệp. Vì thế vợ con anh nhận những cuộc gọi nặc danh uy hiếp, sân khấu Idecaf - nơi anh cộng tác - cũng nhận được những cuộc gọi hăm dọa.
        Buồn, suy nghĩ đến bạc tóc, anh không giải thích mà lặng lẽ rời sân khấu. Mỗi lần nhắc đến chuyện cũ, anh cho rằng đó là số phận. “Tử vi nói tôi có nhiều tiểu nhân bên cạnh. Có những kẻ mình không thèm đối đầu với họ. Không phải mình sợ mà thực sự là tôi khinh”, Trung Dân chia sẻ.
        Nghe si Trung Dan - nguoi khien Hoai Linh, Tran Thanh phai ne phuc hinh anh 3

        Khi đối diện với sự thiếu lễ độ, tôn trọng của Hương Giang Idol, thay vì dùng lời lẽ nặng nề với ca sĩ chuyển giới, Trung Dân xót xa, xấu hổ cho bản thân. "Tôi 50 tuổi rồi, không biết làm được bao nhiêu năm nữa nhưng gặp sự cố này tôi cảm giác bị thoái chí nhiều lắm. Bây giờ tôi chỉ muốn rút vô xó xỉnh nào đó cho yên thân", anh nói.
        "Tôi cảm thấy xấu hổ vì game show không thuộc về mình. Được bao nhiêu tiền mà phải rơi vào hoàn cảnh khó xử như thế", nghệ sĩ Trung Dân giãi bày.



        Hương Giang Idol: 'Tôi sẽ gọi điện trực tiếp cho nghệ sĩ Trung Dân' Giọng ca chuyển giới hứa sẽ gọi điện trực tiếp cho nghệ sĩ Trung Dân để hỏi về việc cô phải làm như thế nào để được ông tha thứ.

        Hoài Linh, Trấn Thành nể phục tài năng của Trung Dân

        Với lối diễn xuất biến hóa, ngôn từ phong phú và khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy, Trung Dân được mệnh danh là "quái kiệt của làng hài miền Nam".
        Ở tuổi 50, Trung Dân chứng minh "gừng càng già càng cay", lấn át, làm cho các nghệ sĩ trẻ phải lúng túng, đầu hàng khi tham gia chương trình Ơn giời, cậu đây rồi.
        Trong tập 2 của chương trình, Trung Dân phá ngang kịch bản, tìm cách gỡ rối tài tình trước những mưu mẹo của trưởng phòng đầy chiêu trò và biến hóa như Trấn Thành. Từ thế chủ động, Trấn Thành trở thành bị động và biến thành kẻ ngớ ngẩn bởi cách giải quyết tài tình của bậc tiền bối.
        Xuất hiện trong tập khác khi Hồng Đào làm trưởng phòng và sự giúp sức của Trấn Thành thì ngay từ giây đầu tiên, Trung Dân đã “cướp” luôn vai trưởng phòng của nữ nghệ sĩ hải ngoại.
        Nam nghệ sĩ còn khiến khán giả và Hoài Linh xúc động, như nuốt từng lời khi miêu tả mối tình đẹp với vợ bằng những câu thoại đậm chất văn học.
        Giám khảo Hoài Linh giơ hai tay đầu hàng, thú nhận thán phục tài năng của Trung Dân. Nam danh hài còn tỏ lòng ngưỡng mộ kiến thức uyên bác của đàn anh.
        Nghe si Trung Dan - nguoi khien Hoai Linh, Tran Thanh phai ne phuc hinh anh 4
        Trấn Thành cho biết: "Trung Dân chính là người khơi nguồn mạnh mẽ nhất để tôi bước theo nghề. Tôi thuộc từng chữ trong các vở hài của anh Trung Dân".
        Cây hài trẻ không ngại tiết lộ thời chưa học diễn xuất đã bắt chước hoàn toàn cách diễn của nam nghệ sĩ kỳ cựu. Điều này lý giải vì sao khi Trấn Thành đã thành danh, khán giả đôi khi vẫn bắt gặp nét diễn, cách nói, điệu bộ, thậm chí trang phục của Trung Dân ở đó.
        Nói về sự hâm mộ, thán phục của Hoài Linh và Trấn Thành dành cho mình, Trung Dân cho biết: "Có thể, tôi có điểm nào đó mà hai người đó không có chăng? Cũng có thể tôi xử lý nhanh hơn họ trong một số tình huống. Đặc biệt tôi thường sử dụng từ địa phương, từ ghép trong chuyện tiếu lâm đưa vào các tình huống kịch khiến tiếng cười thâm thúy hơn".

        Trung Dân xấu hổ với khán giả khi bị Hương Giang Idol xúc phạm

        Nghệ sĩ hài kỳ cựu khẳng định không thể làm việc khi bị xúc phạm. Anh cho rằng game show là nơi không thuộc về mình.

        Bạn có muốn xem Hương Giang Idol trong các game show sau sự cố với nghệ sĩ Trung Dân?

        Xem kết quả
        Bích Hằng
        Ảnh: Nguyễn Thành - KHT

        MU - Mourinho "kết thúc" mùa giải: Ăn ba, hoặc đại thảm họa

        Thứ Hai, ngày 15/05/2017 16:56 PM (GMT+7)

        Sự thành công của MU trong mùa đầu Mourinho dẫn dắt giờ phụ thuộc hết vào trận chung kết Europa League.

        Nhìn lại trận đấu Tottenham - MU
        MU đã chính thức không thể lọt vào top 4 sau trận thua Tottenham 1-2. Tấm vé dự Champions League mùa sau của MU sẽ phụ thuộc tất cả vào trận chung kết Europa League sắp tới.
        MU - Mourinho "kết thúc" mùa giải: Ăn ba, hoặc đại thảm họa - 1
        MU hết hy vọng vào top 4 sau khi thua Tottenham
        Thật lạ làm sao khi mục tiêu chính của mùa giải mà MU đặt ra giờ lại được định đoạt bởi chỉ 1 trận đấu, nhưng đó là một thực tế Jose Mourinho và các học trò đã mang đến và fan MU phải chấp nhận. Họ đã chi tiền tấn để đầu tư lực lương trong mùa đầu tiên Mourinho dẫn dắt nhưng vận mệnh của CLB khó có thể được đảo chiều trong ngày một ngày hai.
        Một chức vô địch Europa League sẽ khiến mùa giải của MU kết thúc với một cú ăn ba, dù không đến mức cao quý như một cú ăn ba Premier League – FA Cup – Champions League. MU vốn đã kiếm rất nhiều tiền và họ không thực sự cần thêm tiền của Champions League, nhưng đó là giải đấu hàng đầu châu Âu ở cấp CLB và mọi cầu thủ đều có tham vọng chuyển tới các đội bóng lớn vì cơ hội được dự Cúp C1.
        Nhưng nếu không vô địch, MU sẽ chỉ có hai danh hiệu Community Shield và League Cup cũng như một suất dự Europa League mùa sau. Hệ quả của thất bại sẽ lớn đến đâu?
        Ngay cả không dự Cúp C1 thì MU vẫn là điểm đến hấp dẫn của các cầu thủ ngôi sao do mức lương khổng lồ lẫn sự chú ý của dư luận. Pogba không đến Leicester để dự Cúp C1 mà đến MU vì MU đủ tiền mua anh và trả cho anh một khoản lương gần 300.000 bảng/tuần. Khi đã được an toàn về tài chính, các cầu thủ sẽ không phải lo nghĩ thêm điều gì.
        MU - Mourinho "kết thúc" mùa giải: Ăn ba, hoặc đại thảm họa - 2
        Europa League đang là cứu cánh cho mùa giải của MU
        Nhưng ngoài yếu tố tiền bạc ra thì MU sẽ khó có thể chiêu mộ những siêu sao hàng đầu ở các vị trí. Pogba và Ibrahimovic đã được thuyết phục để tới Old Trafford trong mùa đầu Mourinho dẫn dắt vì không khí lạc quan về một kỷ nguyên mới cùng một HLV đã chiến thắng ở mọi nơi ông đặt chân đến. Liệu Antoine Griezmann, Romelu Lukaku hay James Rodriguez có muốn khoác áo một MU không được đá C1 ở mùa thứ hai của Mourinho?
        Chưa kể với những Pogba, Ibrahimovic và Mkhitaryan gia nhập, MU ghi chỉ có 51 bàn trong mùa giải này trong khi các đội đứng trên đều ghi ít nhất 71 bàn. Everton và Bournemouth thậm chí còn dám chịu rủi ro để ghi nhiều bàn hơn MU. Dấu hỏi về cách huấn luyện của Mourinho đã hiện rõ và nó sẽ ảnh hưởng đáng kể tới quyết định đầu quân MU của các ngôi sao tấn công.
        Tất nhiên ngay cả khi Mourinho và các học trò thắng ở chung kết, việc cải tổ đội hình của MU vẫn sẽ phải diễn ra. Có thể Mourinho ngay đầu mùa giải đã biết MU không thể tiến xa ở Premier League do không tin được đội hình mà Louis Van Gaal bỏ lại, do đó ông áp dụng một lối chơi ít rủi ro cho tới khi có thể nâng cấp đội hình.
        MU - Mourinho "kết thúc" mùa giải: Ăn ba, hoặc đại thảm họa - 3
        Mourinho rất cần tấm vé dự Cúp C1 năm sau để cải tổ lực lượng MU dễ dàng hơn
        Mourinho tỏ rõ sự rầu rĩ mỗi khi nói về vị trí hậu vệ trái và cũng không có vẻ hài lòng với Chris Smalling. Có lẽ sẽ chỉ De Gea, Bailly và Valencia là được giữ lại, còn các vị trí hậu vệ khác của MU sẽ được Mourinho thay thế. Khi hàng thủ đã chắc chắn, MU của Mourinho sẽ đá cởi mở hơn giống như thời ông dẫn dắt Chelsea trước đây.
        Vấn đề là liệu có bao nhiêu siêu sao tin vào tầm nhìn của Mourinho để quyết định gia nhập “dự án” của ông? MU vô địch Europa League và giành vé đi Cúp C1 sẽ là chất “bôi trơn” để kích thích những bản hợp đồng chuyển nhượng kếch xù diễn ra. Nhưng nếu không vô địch, hành trình tìm tân binh của MU sẽ khó khăn hơn nhiều.
        MU chính thức “TẠCH” Top 4, Mourinho vẫn “già mồm”
        Mourinho vẫn tỏ ra vô cùng kiêu ngạo sau khi chính thức “trượt” khỏi Top 4.
        Theo Q.D (Khám Phá)

        Gia đình chú rể bị nhóm côn đồ đánh nhập viện tại nhà hàng tiệc cưới ở Sài Gòn

        Tứ Quý, Theo Thời Đại 15:11 15/05/2017

        Sơ ý thất lạc thẻ gửi xe sau tiệc cưới, chú rể xin chờ người thân mang giấy tờ và chìa khóa để lấy xe nhưng nhân viên giữ xe nhà hàng không chịu. Sau vụ việc, người nhà chú rể bị một nhóm côn đồ đánh bị thương.

        Ngày 15/5, Công an phường Linh Trung, quận Thủ Đức (TP. HCM) cho biết, đang điều tra làm rõ vụ việc một nhóm nam thanh niên cầm hung khí tấn công nhiều người ngay tại nhà hàng trên địa bàn.
        Theo đó, thông tin ban đầu từ những người chứng kiến cho biết, vụ việc xảy ra trưa ngày 14/5 tại nhà hàng tiệc cưới P.Đ (đường Kha vạn Cân, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) khiến nhiều người hoang mang.
        Gia đình chú rể bị nhóm côn đồ đánh nhập viện tại nhà hàng tiệc cưới ở Sài Gòn - Ảnh 1.
        Đối tượng cầm vật nghi tuýp sắt chĩa thẳng vào mặt chú rể định đánh - Ảnh cắt từ clip.
        Thời điểm này, anh Đặng Phương Nam (SN 1990, quê Nghệ An) có tổ chức đám cưới tại nhà hàng này. Khi đi xe máy đến gửi vào nhà hàng và có nhận thẻ gửi xe của nhân viên giữ xe.
        Tuy nhiên, do trong tiệc cưới phải lo nhiều công việc nên anh Nam đưa chìa khóa và thẻ gửi xe cho cô dâu giữ hộ. Trong lúc làm lễ cưới, cô dâu để thẻ xe và chìa khóa của chú rể vào túi xách của mẹ ruột mình.
        Đến khoảng 15h, sau đám cưới, mẹ cô dâu đi về tỉnh Long An và do đi vội nên quên gửi lại cho con mà mang theo cả chìa khóa lẫn thẻ xe của anh Nam. Do không có thẻ xe và chìa khoá nên nhân viên giữ xe của nhà hàng không cho lấy xe máy ra khỏi bãi.
        Gia đình chú rể bị nhóm côn đồ đánh nhập viện tại nhà hàng tiệc cưới ở Sài Gòn - Ảnh 2.
        Đối tượng này lao vào đánh nhưng được người xung quanh can ngăn - Ảnh cắt từ clip.
        Theo anh Nam, sau đó anh nói sẽ nhờ người thân đem chìa khóa và giấy tờ liên quan để lấy xe. Tuy nhiên, nam nhân viên giữ xe không đồng ý và nói nếu muốn lấy xe thì phải lấy ngay, nếu không sẽ không cho lấy.
        Thấy vô lý, người nhà anh Nam và nhân viên giữ xe xảy ra cãi nhau. Chỉ ít phút sau khi cự cãi, một nhóm nam thanh niên khoảng 4 người cầm gậy và roi điện bất ngờ lao vào tấn công, hành hung nhiều người thân trong gia đình anh Nam.
        Trong lúc can ngăn, anh Đặng Thái Hòa (SN 1987, quê tỉnh Nghệ An) bị một đối tượng đánh trúng đầu gây thương tích. Ngay sau đó, nhóm người hành hung bỏ đi, còn gia đình anh Nam nhanh chóng đưa anh Hòa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng máu chảy ở đầu.
        Gia đình chú rể bị nhóm côn đồ đánh nhập viện tại nhà hàng tiệc cưới ở Sài Gòn - Ảnh 3.
        Một trong 4 đối tượng cầm hung khí tấn công người nhà chú rể vì cự cãi chuyện mất thẻ gửi xe - Ảnh cắt từ clip.
        Sau khi anh Hòa nhập viện, gia đình anh Nam thấy bức xúc nên quay lại nhà hàng yêu cầu đại diện nhà hàng làm rõ vụ việc nhưng phía đại diện nhà hàng không ai ra mặt giải quyết.
        Người nhà chú rể nghi ngờ nhóm đối tượng trên có thể do nhân viên giữ xe của nhà hàng gọi tới.
        Vụ việc được trình báo với cơ quan chức năng, ngay sau đó, Công an phường Linh Trung đến giải quyết.
        Hiện Công an vẫn đang điều tra làm rõ nhóm côn đồ trên.

        Tổng thống Putin cảnh báo ngừng đe dọa Triều Tiên

        Dân trí Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 15/5 đã lên tiếng chỉ trích vụ thử tên lửa hôm qua của Triều Tiên, nhưng mặt khác cũng kêu gọi thế giới ngừng “đe dọa” Triều Tiên, trở lại đối thoại.
         >> Triều Tiên công bố hình ảnh vụ thử tên lửa thành công nhất từ trước tới nay
         >> Nga lên tiếng việc tên lửa Triều Tiên rơi gần lãnh thổ
         >> Tên lửa Triều Tiên rơi gần Nga, ông Putin bày tỏ lo ngại


        
Tên lửa được Triều Tiên phóng thử hôm qua 14/5. (Ảnh: Rodong Sinmun)
        Tên lửa được Triều Tiên phóng thử hôm qua 14/5. (Ảnh: Rodong Sinmun)

        Phát biểu với báo giới sau khi tham dự diễn đàn quốc tế "Một vành đai, một con đường" ở Bắc Kinh hôm nay 15/5, Tổng thống Nga Putin đã phản đối vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên
        “Tôi phải nói lại rằng, chúng tôi kiên quyết phản đối việc mở rộng nhóm cường quốc hạt nhân. Trong mọi trường hợp, chúng tôi cho rằng bất kỳ vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa nào cũng là không thể chấp nhận được. Chúng tôi coi vụ thử tên lửa là nguy hiểm và phản tác dụng", Tổng thống Putin nói.
        Tuy nhiên ông chủ Điện Kremlin cũng nhấn mạnh: “Chúng ta cần ngừng đe dọa Triều Tiên và tìm ra giải pháp hòa bình cho vấn đề này. Liệu có thể hay không? Tôi cho rằng hoàn toàn có thể được".
        Ông Putin cho biết thêm, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã báo cáo cho ông về vụ thử tên lửa của Triều Tiên ngay khi nó diễn ra. Tuy nhiên, ông bác bỏ thông tin cho rằng vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng đe dọa đến Nga mặc dù tên lửa này rơi cách lãnh thổ phía đông của Nga chưa đầy 100km.
        Bình luận của Tổng thống Putin đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo ở khu vực Kusong vào sáng sớm qua. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, tên lửa này đã bay được một chặng đường dài 787km, đạt tới tọa độ hơn 2.111km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Bình Nhưỡng nói rằng, đây là vụ thử nghiệm tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân lớn hơn.
        Minh Phương
        Theo Dailymail

        Tàu hộ vệ Đinh Tiên Hoàng tham gia duyệt binh quốc tế tại Singapore


        Tàu hộ vệ Đinh Tiên Hoàng ở  quân cảng Changi /// Bộ Quốc phòng Singapore
        Tàu hộ vệ Đinh Tiên Hoàng ở quân cảng Changi
        Hơn 40 tàu hải quân đã tham gia cuộc duyệt binh hàng hải quốc tế tại Singapore vào ngày 15.5, trong đó có tàu hộ vệ Đinh Tiên Hoàng của Việt Nam.
        Sự kiện trên diễn ra tại quân cảng Changi và có sự góp mặt của 30 tư lệnh và phó tư lệnh hải quân, tư lệnh lực lượng cảnh sát biển và hơn 40 sĩ quan cấp tướng từ 44 quốc gia.
        Cuộc duyệt binh này là một trong các sự kiện được tổ chức nhằm kỷ niệm 50 năm ngày thành lập hải quân Singapore.

        Thụy Miên

        Giáo viên chủ nhiệm bàng hoàng vì trẻ rơi từ tầng 2 của trường mầm non

        Thứ Hai, ngày 15/05/2017 20:50 PM (GMT+7)

        Hiện Công an Quận Nam Từ Liêm đang điều tra làm rõ các tình tiết của vụ tai nạn hy hữu này.

        Giáo viên chủ nhiệm bàng hoàng vì trẻ rơi từ tầng 2 của trường mầm non - 1
        Trường Mầm non Mai Dịch,nơi xảy ra sự việc.
        Theo phản ánh của anh Vũ Sơn Lâm, con gái anh là cháu Vũ Quỳnh Anh (2,5 tuổi) đi học được vài ngày tại trường Mầm non Mai Dịch (Hà Nội) thì nhận được tin báo con gái anh bị ngã từ tầng 2 xuống đất.
        Khi nghe nhà trường trao đổi lại, khoảng 16h ngày 11/5 thì con gái anh Lâm bị ngã từ cửa sổ tầng 2 của ngôi trường xuống đất. Chỗ con bị rơi là khe hẹp nằm giữa bức tường lớp học với hàng rào của nhà trường. May mắn, khi rơi xuống nhưng con chỉ bị xây xước nhẹ.
        “Sau khi thấy tâm lý của cháu cỏ vẻ ổn hơn, tôi hỏi thì cháu nói cháu ngã từ cửa sổ của phòng máy tính xuống. Cho đến giờ tôi vẫn không hiểu tại sao trong giờ học, cháu lại ra phòng máy tính chơi? Không có chuyện, cháu bé rơi xuống mà nhà trường không hề hay biết?”.
        Anh Lâm mong muốn nhà trường đưa ra lí giải hợp lý về việc tại sao con gái anh lại không ở trong lớp học mà lại ở phòng máy tính và bị rơi xuống tầng 1 như vậy.
        Giáo viên chủ nhiệm bàng hoàng vì trẻ rơi từ tầng 2 của trường mầm non - 2
         Anh Vũ Sơn Lâm mong muốn nhà trường đưa ra lí giải hợp lý
        Bà Vũ Ngọc Dự - Hiệu trưởng trường mầm non Mai Dịch đã có thông tin chính thức về sự việc.
        Theo bà Dự đây là tai nạn hy hữu và đáng tiếc. Cụ thể, vào chiều ngày 10/5, trong lúc sơ suất giáo viên không để ý, cháu Quỳnh Anh (2,5 tuổi) học lớp mẫu giáo cho trẻ từ 24-36 tháng đã leo lên cửa sổ từ tầng 2 của phòng máy tính và ngã xuống tầng 1.
        Theo bà Dự, khoảng thời gian cháu Quỳnh Anh bị ngã là 16 giờ chiều, trong lớp có 4 giáo viên đang thực hiện các nhiệm vụ dọn dẹp sau bữa ăn chiều, trả trẻ cho phụ huynh.
        Cháu Quỳnh Anh ra khỏi khu vực lớp học và được một giáo viên bế lại, đặt trước cửa phòng máy tính.
        “Trong lúc cô không để ý, cháu bé đã leo lên cửa sổ và ngã xuống đất. Giáo viên không hề hay biết sự việc cho đến khi được người dân phát hiện”, bà Dự cho hay.
        Ngay sau đó nhà trường đưa cháu Quỳnh Anh đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương và báo cho Công an phường đến điều tra sự việc.
        Theo kết quả chụp chiếu, thăm khám của các bác sĩ, bé Quỳnh Anh bị xây xát nhẹ, bé ra viện sau 3 ngày. Hiện tại, Quỳnh Anh đã trở lại lớp học với tâm lý và sức khỏe bình thường.
        Trước thông tin của gia đình băn khoăn, liệu có phải giáo viên phạt bé Quỳnh Anh, bà Dự khẳng định: “Không có chuyện giáo viên phạt và nhốt cháu trong phòng máy tính như phán đoán của phụ huynh”.
        Trước sự việc, Hiệu trưởng trường mầm non Mai Dịch nhận lỗi trước gia đình cháu Quỳnh Anh vì chưa làm tròn trách nhiệm.
        Trong khi đó, cô Lê Phương Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp bé Quỳnh Anh bày tỏ: “Tôi vẫn không khỏi bàng hoàng sau khi sự việc xảy ra. Sự việc cháu bé bị ngã ngoài tầm kiểm soát của giáo viên. Tôi xin nhận lỗi trước phụ huynh, đồng thời chịu trách nhiệm về sự việc đã xảy ra”.
        Được biết, hiện Công an quận đang điều tra làm rõ các tình tiết của vụ tai nạn hy hữu này. Các giáo viên liên quan đến sự việc đã viết bản tường trình.
        Bị tủ đè, bé 3 tuổi tử vong tại trường mầm non
        Cháu bé 3 tuổi học tại trường mầm non xã Quân Chu, huyện Đại Từ, Thái Nguyên đã bị tủ đồ ở lớp đổ vào người,...
        Theo Diệu Thu (Dân Việt)

        Thủ tướng: Bí thư, Chủ tịch phải chịu trách nhiệm nếu an ninh xấu kéo dài

        Dân trí Nhắc tới làn sóng tấn công mạng, tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai… phức tạp diễn ra gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chỉ đạo đối với người đứng đầu các địa phương nếu để xảy ra mất an ninh trật tự trên địa bàn…

        Ngày 15/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với các địa phương theo hình thức truyền hình trực tuyến về tình hình an ninh trật tự.
        Thủ tướng chủ trì cuộc họp về tình hình an ninh trật tự với các địa phương
        Thủ tướng chủ trì cuộc họp về tình hình an ninh trật tự với các địa phương
        Chủ tịch tỉnh đã đối thoại với dân chưa?
        Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết các đối tác, bạn bè quốc tế đánh giá cao công tác bảo đảm an ninh trật tự của Việt Nam. Đóng góp vào kết quả này có thành tích lớn của các lực lượng chức năng công an, quân đội và các lực lượng khác.
        Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình quốc tế thay đổi nhanh chóng, khoa học công nghệ phát triển vượt bậc và với sự phát triển mạnh mẽ của internet thì chúng ta vẫn đối mặt nhiều thách thức. Các thế lực thù địch không ngừng chống phá Đảng, Nhà nước ta. Nổi lên một số loại tội phạm như tội phạm có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ, tội phạm ma túy, xâm hại tình dục trẻ em, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao.
        Đặc biệt, Thủ tướng nhắc tới làn sóng tấn công mạng diễn ra tại nhiều nước mấy ngày gần đây. Bên cạnh đó, là tình trạng chặt phá rừng, khai thác cát sỏi trái phép, bán hàng đa cấp liên quan hàng chục nghìn người gây bức xúc dư luận.
        Về nguyên nhân, theo Thủ tướng, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, thì nguyên nhân chủ quan là công tác nắm dân, vận động dân, đặc biệt là nắm tình hình còn bị động, lúng túng. Một số trường hợp chưa phối hợp tốt, còn thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm, chưa thực hiện nghiêm pháp luật. Chưa chủ động nghiên cứu các vấn đề xã hội để xử lý một cách khoa học.
        “Về nhiệm vụ, giải pháp thì các đồng chí đều nêu là cần nhận thức lại tầm quan trọng của công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển đất nước. Và tất cả chúng ta phải đề cao trách nhiệm cá nhân của từng đồng chí phụ trách lĩnh vực, các ngành, địa phương để bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài.
        Thủ tướng nêu rõ, mọi nhiệm vụ, mọi hoạt động đều phải gắn với yêu cầu giữ an ninh trật tự. Kế hoạch gì, hành động gì mà có nguy cơ dẫn tới bất ổn thì cần hết sức thận trọng, phải tính toán kỹ lưỡng, có giải pháp để không ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Phải mở đợt tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo đảm an ninh trật tự. Các bộ, ngành, địa phương bên cạnh việc chỉ đạo phát triển sản xuất kinh doanh phải chỉ đạo quyết liệt bảo đảm an ninh trật tự.
        “Bộ NN&PTNT có lực lượng kiểm lâm rất lớn thì chủ trì trong việc bảo vệ rừng tự nhiên thế nào. Bộ Công Thương chống vi phạm trong bán hàng đa cấp làm sao. Bộ TN&MT có chủ trương xử lý vấn đề khiếu nại, tố cáo về đất đai thế nào”, Thủ tướng nói.
        Cùng với đó, Thủ tướng đặt vấn đề Bộ TT&TT có biện pháp tuyên truyền thế nào; Thanh tra Chính phủ củng cố công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp dân, không để xảy ra điểm nóng ra sao?
        “Chủ tịch các tỉnh đã đối thoại với dân chưa, đã lắng nghe dân để giải quyết thấu tình, đạt lý chưa, đã đi sát, kiểm tra kết luận của mình đúng sai ra sao”, Thủ tướng bày tỏ và nhấn mạnh tinh thần “4 tại chỗ”, giải quyết các vấn đề, vụ việc ngay ở địa phương, ở cấp cơ sở.
        Bên cạnh đó, các địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp và nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tăng cường quản lý giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội đối với thanh niên, sinh viên, học sinh.
        Giải quyết khiếu kiện đất đai phải có lý có tình
        Nêu rõ tinh thần Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu, Thủ tướng cho rằng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự và tổ chức thực hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời các yếu tố có thể dẫn tới mất an ninh trật tự ở địa phương, nhất là tăng cường củng cố hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt địa bàn có vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài liên quan đến thu hồi, giải phóng mặt bằng triển khai dự án.
        Thủ tướng: “Chủ tịch các tỉnh đã đối thoại với dân chưa, đã lắng nghe dân để giải quyết thấu tình, đạt lý chưa?.
        Thủ tướng: "“Chủ tịch các tỉnh đã đối thoại với dân chưa, đã lắng nghe dân để giải quyết thấu tình, đạt lý chưa?".
        “An ninh trật tự xấu, kéo dài thì Bí thư, Chủ tịch ở cơ sở đó, địa phương đó, trưởng công an ở đó phải chịu trách nhiệm theo tinh thần Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị. Mình phải nêu trách nhiệm cá nhân chứ trách nhiệm chung chung thì sao được”, Thủ tướng nói.
        Thủ tướng yêu cầu rà soát lại việc triển khai các dự án liên quan đến thu hồi đất. Có chuyên đề giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện khi mới phát sinh, làm sao bảo đảm lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, không để các phần tử xấu kích động, lôi kéo, xuyên tạc, chống phá. Giải quyết khiếu kiện đất đai phải có lý, có tình, vận động thuyết phục.
        Bộ Công an cần tăng cường chỉ đạo xây dựng, củng cố lực lượng, chủ động phối hợp kịp thời chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương để giải quyết mọi tình huống xấu có thể xảy ra, đặc biệt là chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền các cấp. Cần chủ động nắm tình hình kỹ hơn, chủ động phòng ngừa tốt hơn và đưa ra phương án đấu tranh, ngăn chặn mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn để bảo đảm an ninh trật tự.
        Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc xây dựng, triển khai phương án ứng phó các tình huống phức tạp có thể xảy ra. Chủ động bố trí lực lượng phối hợp với các địa phương làm tốt công tác dân vận.
        Các bộ, ngành cần rà soát, làm rõ các bất cập, hạn chế về cơ chế chính sách iên quan đến khiếu kiện kéo dài phức tạp, phối hợp với Bộ Tư pháp để đề xuất sửa đổi, nhất là trong vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư…
        Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT chủ trì phối hợp với Bộ Công an và cơ quan liên quan có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, chủ động phát hiện, ngăn chặn, phản bác các luồng thông tin xuyên tạc, sai sự thật, kịp thời cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
        P.T

        Ông Trump tính chuyện 'đại cải tổ' nhân sự Nhà Trắng

        15/05/2017 11:52 GMT+7
          TTO - Giới truyền thông Mỹ cho biết ông Trump đang cân nhắc việc cải tổ đội ngũ giúp việc tại Nhà Trắng do quá mệt mỏi sau vụ sa thải giám đốc FBI.
          Ông Trump tính chuyện 'đại cải tổ' nhân sự Nhà Trắng
          Tổng thống Donald Trump trong một sự kiện tại Lynchburg, bang Virginia ngày 13-5 - Ảnh: Reuters
          Theo trang Vanityfair, rất nhiều tờ báo lớn của Mỹ ngày 14-5 dẫn các nguồn tin của họ cho biết tổng thống Donald Trump đang tính đến một cuộc "đại cải tổ" đội ngũ giúp việc ở Cánh Tây sau khi cảm thấy quá mệt mỏi vì họ đã không giúp ông giải quyết êm thấm dư luận về vụ sa thải ông James Comey.
          Thử nghiệm cái mới?
          Căn cứ theo thông tin từ rất nhiều tờ báo khác nhau, trong số những nhân vật "máu mặt" có thể bị sa thải sắp tới đây có cả chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và thư ký báo chí Sean Spicer.
          Ông Chris Ruddy, tổng biên tập trang tin Newsmax, một đồng minh thân thiết lâu nay của tổng thống Trump chia sẻ quan điểm với báo Washington Post: "Kinh nghiệm của tôi với tổng thống là khi nhận thấy những sai sót, ông ấy sẽ lập tức chỉnh sửa và thử nghiệm những cái mới".
          Sau một loạt sự cố, ông Trump đang đổ lỗi cho nhóm giúp việc của mình và hàng loạt tờ báo đồ rằng việc xốc lại đội ngũ ở Cánh Tây của ông Trump dường như chỉ là chuyện một sớm một chiều mà thôi.
          Theo ông Mike Allen của hãng truyền thông Axios, ông Trump đang toan tính một 'cuộc cải tổ lớn" với đội ngũ nhân sự của mình.
          Một nguồn tin thân cận trong đội ngũ của ông Trump tiết lộ với ông Allen rằng "Tổng thống đang rất bực bội và mệt mỏi với mọi người".
          Một cuộc thanh lọc có thể xảy tới với đội ngũ nhân sự Nhà Trắng được cho là sẽ "đụng" tới cả những trợ lý cấp cao nhất.
          Theo Axios, ngay cả chánh văn phòng Nhà Trắng Priebus (người đang chật vật tìm chỗ dứng ở Cánh Tây), chiến lược gia Stephen Bannon (người có quan hệ không thân thiện gì với con rể ông Trump, Jared Kushner) và luật sư Donald McGahn cũng có thể bị đưa vào tầm ngắm.
          Tiền hậu bất nhất
          Một tuần trước chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị tổng thống của ông Trump đáng lẽ sẽ là một tuần yên ắng, nhưng rốt cuộc lại trở nên ồn ào, hỗn loạn khi tin tức sa thải giám đốc FBI James Comey bung ra.
          Ông Trump trên thực tế đã giữ bí mật thông tin về chuyện sa thải ngay cả với một số thành viên chủ chốt của đội ngũ giúp việc cho ông và chỉ để một vài người thân cận được biết.
          Thực tế này đã khiến nhóm đảm nhiệm công tác truyền thông của Nhà Trắng lâm vào thế rối như canh hẹ.
          Những người phụ trách nhóm này, thư ký báo chí Spicer và giám đốc phụ trách truyền thông Michael Dubke, đã chỉ có một giờ đồng hồ để chuẩn bị soạn ra một lời giải thích trước cơn phẫn nộ của truyền thông sau khi tin sa thải ông Comey được công bố.
          Theo đó họ đã đưa ra lý giải nói rằng ông Comey bị sa thải vì đã giải quyết không đúng mức cuộc điều tra về việc sử dụng email cá nhân của cựu ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton trong thời gian làm ngoại trưởng.
          Cùng với đó, thứ trưởng Bộ tư pháp Rod Rosenstein đã gửi thư đề nghị bãi nhiệm ông Comey tới tổng thống.
          Tuy nhiên ngay sau lý giải ban đầu này, một loạt các thông tin mâu thuẫn và cả những rò rỉ thông tin bất lợi từ Nhà Trắng được tung ra, các giải thích của chính quyền ông Trump về việc bất ngờ sa thải ông James Comey thay đổi chóng mặt chỉ trong vòng 48 giờ đồng hồ sau đó.
          Không có gì xấu hổ và mệt mỏi hơn với một phát ngôn viên khi ông sếp của anh ta có quan điểm mâu thuẫn với họ. Trong truyền thông chính trị, độ tin cậy của anh là điều tối quan trọng
          Ông Alex Conant
          Sự bất nhất trong cách thông tin về vụ việc của Nhà Trắng vô hình chung càng khiến dư luận thêm ngờ vực về "nghi án" cho rằng giám đốc FBI bị sa thải vì có liên quan tới cuộc điều tra về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga.
          Và rồi chính ông Trump, không phải ai khác, là người đã "ra đòn quyết định" với câu chuyện về ông Comey của Nhà Trắng.
          Trả lời phỏng vấn nhà báo Lester Holt của đài NBC, ông Trump khẳng định việc sa thải ông Comey là quyết định của ông chứ không phải theo đề xuất của thứ trưởng Bộ tư pháp như trước đó thư ký báo chí Nhà Trắng nói.
          Ông Trump khẳng định ông đã có ý định sa thải ông Comey vì thấy ông này không đủ năng lực giữ cương vị đó. Phát biểu của ông Trump đương nhiên trở thành căn cứ để truyền thông có thể buộc tội những thông báo ban đầu của Nhà Trắng là nói dối.
          Câu chuyện chưa dừng ở đó khi ngày 12-5 ông Trump tiếp tục khuấy lên bão táp trong dư luận khi úp mở đe dọa ông Comey không được tiết lộ thêm thông tin gì khác về chuyện ông bị sa thải với truyền thông nếu không muốn bị phanh phui những đoạn băng ghi âm các lần trao đổi của họ.
          Những động thái của tổng thống Trump, theo quan sát của ông Alex Conant, một chiến lược gia đảng Cộng hòa kiêm cựu cố vấn cho thượng nghị sĩ Marco Rubio, đang đặt lên vai những người phát ngôn cho ông quá nhiều gánh nặng.
          D.KIM THOA

          Cận cảnh Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh 42 tầng tại Đà Nẵng xây dựng sai phép

          Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có thông cáo báo chí thông tin chính thức về "công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh". Theo đó, trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung được cấp.

          Cận cảnh Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh 42 tầng tại Đà Nẵng xây dựng sai phép
          Cụ thể là thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 Khối Chung cư, hiện trạng đã xây dựng các căn hộ. Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 126/QĐ-XPVPHC ngày 26/9/2016 với mức phạt bằng tiền là 40 triệu đồng. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt theo quyết định ban hành.
          Trong Quyết định nêu trên có yêu cầu Chủ đầu tư ngừng thi công phần công trình vi phạm và gửi UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An để theo dõi, giám sát việc chấp hành của Chủ đầu tư. Sau khi ban hành Quyết định, Chủ đầu tư đã chấp hành ngừng thi công đối với phần công trình vi phạm nêu trên (theo hiện trạng ).
          Xét thấy chủ đầu tư tiếp tục thi công đối với phần công trình sai phạm trên, ngày 11/4/2017 Sở Xây dựng đã đề nghị UBND phường Mỹ An lập Biên bản ngừng thi công, qua đó UBND phường Mỹ An đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công số 139/QĐ-UBND ngày 18/04/2017. Đồng thời, Sở Xây dựng đã có Công văn số 3322/SXD-TTS ngày 19/4/2017 báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các nội dung liên quan và đã được UBND thành phố thống nhất tại công văn số 3299/UBND-SXD ngày 05/5/2017.
          Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công ngừng thi công phần công trình vi phạm, trường hợp không chấp hành thì bị xử lý theo hành vi tái phạm theo quy định tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP. Đồng thời, giao UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An tổ chức giám sát chặt chẽ việc chấp hành của chủ đầu tư.
          Ngày 09/5/2017, Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên cũng đã có Văn bản số 96/CV-KSMTSH gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An để cam kết ngừng thi công phần công trình vi phạm và không tiến hành bàn giao các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan.
          Liên quan đến việc thay đổi công năng, ngày 20/9/2016, Sở Xây dựng có Công văn số 9007/SXD-QLXD gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng và Công văn số 9008/SXD-QLXD ngày 20/9/2016, gửi UBND thành phố và Thường trực Thành ủy để xin ý kiến chỉ đạo đối với việc chuyển đổi công năng công trình.
          Theo đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 868/HĐXD-DA ngày 26/9/2017 v/v điều chỉnh công năng một số tầng của công trình Tổ hợp Khách sạn và Căn hộ Mường Thanh Sơn Trà, UBND thành phố đã có Công văn số 8017/UBND-QLĐTh ngày 30/9/2016.
          Căn cứ nội dung chỉ đạo của UBND thành phố và hướng dẫn của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng đã mời đại diện chủ đầu tư hướng dẫn triển khai thực hiện. Hiện chủ đầu tư đã gửi hồ sơ đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng để thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh, đến Sở Tài nguyên và Môi trường để đánh giá tác động môi trường điều chỉnh, liên hệ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để nghiệm thu phòng cháy và chữa cháy và thẩm duyệt thiết kế điều chỉnh.
          Ngoài ra, UBND thành phố có Công văn 8314/UBND ngày 10/10/2016, Công văn 9441/UBND-QLQĐTh ngày 18/11/2016 về việc liên quan đến việc điều chỉnh công năng một số tầng của Tổ hợp Khách sạn – căn hộ Mường Thanh, theo hướng thống nhất cho quy hoạch đầu tư xây dựng bãi xe ngầm, phía trên là công viên cây xanh kết hợp nhà trẻ phục vụ nhu cầu của người dân tại khu vực theo hình thức xã hội hóa.
          Ngày 05/01/2017, UBND thành phố có Quyết định số 83/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết TL 1/500 Bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo thuộc khu dân cư phía Đông Xưởng 38 và 387. Trong đó giao Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ Tổng mặt bằng quy hoạch duyệt triển khai các thủ tục liên quan để tổ chức đấu thầu dự án theo quy định.
          Trường hợp, chủ đầu tư không đảm bảo thực hiện theo cam kết. Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo theo quy định.
          Hiện, chủ đầu tư chưa hoàn tất các thủ tục có liên quan để nộp Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép xây dựng theo quy định. Sở Xây dựng cũng chưa nhận được Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng của Chủ đầu tư.
          Trước đó, theo thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, căn cứ giấy phép xây dựng số 235 do Sở cấp ngày 17/2/2016 và hồ sơ thiết kế được phê duyệt thì chủ đầu tư đã tự ý xây dựng chuyển đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 để xây dựng trái phép trên 104 căn hộ (gồm 26 căn x 4 tầng).
          Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho biết Mường Thanh đã tự ý chuyển đổi công năng các hạng mục vốn được cấp phép làm nơi để xe máy, hồ bơi, phòng tập gym, nhà trẻ, khu sinh hoạt cộng đồng thành các căn hộ chung cư để bán.
          Một số hình ảnh thực tế về công trình Tổ hợp khách sạn- căn hộ Mường Thanh Đà Nẵng:


          Hồ sơ thiết kế được phê duyệt từ tầng 2 đến tầng 5 có mục đích sử dụng là để xe, nhà trẻ, khu vực sinh hoạt cộng đồng, hồ bơi, phòng tập gym.


          Từ tầng 6 trở lên chủ đầu tư được phép xây dựng căn hộ để bán. Sau khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng 4 tầng (từ tầng 2 đến tầng 5) của tòa nhà.



          Vấn đề hiện nay dư luận cho rằng, với việc thi công sai giấy phép như vậy thì quyền lợi hàng trăm khách hàng đã mua căn hộ các tầng sai phép sẽ như thế nào?

          Theo Đình Thức
          Thời đại

          Nguy cơ Việt Nam thành thị trường tiêu thụ xe Thái, Indonesia

          Dân trí Trong năm 2016, Việt Nam chi hơn 5,8 tỷ USD nhập ô tô và linh kiện, trong đó một lượng lớn từ các nước ASEAN. Bước vào năm 2017, lượng xe nhập từ Thái, Indonesia tăng mạnh, chiếm hơn 54% tổng xe nhập. Trong khi thuế nhập ô tô từ ASEAN sắp được xoá bỏ, nguy cơ Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ cho xe hơi các nước ASEAN ngày càng hiện hữu.
           >> Ô tô ngoại rộng đường về Việt Nam
           >> Cuộc chiến giảm giá ô tô và sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt
           >> Xe nhập giảm trăm triệu đồng, ô tô ngoại đổ về Việt Nam

          Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2016, trong hơn 113.567 chiếc ô tô nhập khẩu về Việt Nam, giá trị đạt xấp xỉ 2,3 tỷ USD, nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô cũng đạt hơn 3,54 tỷ USD. Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và phụ tùng đạt trên 5,84 tỷ USD, con số nhập khẩu rất lớn.
          Nhập khẩu ô tô từ ASEAN ngày càng lớn khiến Việt Nam có thể trở thành thị trường tiêu thụ của các nước (ảnh minh hoạ)
          Nhập khẩu ô tô từ ASEAN ngày càng lớn khiến Việt Nam có thể trở thành thị trường tiêu thụ của các nước (ảnh minh hoạ)
          Trong 4 tháng đầu năm 2017, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt trên 660 triệu USD, nhập khẩu linh kiện ô tô đạt 1,1 tỷ USD. Tổng kim ngạch nhóm hàng này đạt trên 1,76 tỷ USD, kim ngạch tăng đều so với cùng kỳ năm trước, nhưng tăng trên 20% so với cùng kỳ năm 2014.
          Kim ngạch nhập ô tô vượt qua cả xuất dầu thô và gạo
          Thực tế, nhóm hàng ô tô và linh kiện ô tô lọt 1 trong 10 nhóm ngành có kim ngạch nhập khẩu cao nhất trong 4 tháng qua, khiến nền kinh tế nhập siêu trở lại khoảng 2 tỷ USD. Đáng nói nếu xét về kim ngạch nhập khẩu trong năm 2016 kim ngạch nhập khẩu hơn 5,8 tỷ USD của ô tô đã vượt qua cả tổng kim ngạch xuất khẩu dầu thô và gạo trong năm cộng lại. Theo Bộ Công Thương, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện ô tô là hàng hóa tiêu dùng có giá trị cao và không có nguồn nào để bù trừ, điều này đã khiến cán cân thương mại thâm hụt.
          Theo dự báo của Bộ Công Thương, với nhu cầu ô tô tiêu thụ năm 2025 theo phương án trung bình là khoảng 800.000 - 900.000 xe; năm 2030 khoảng 1,5 - 1,8 triệu xe và toàn bộ xe con được nhập khẩu; xe khách và xe tải nhập khẩu 50%, còn lại 50% sản xuất trong nước với tỷ lệ nội địa hóa 50%, thì kim ngạch nhập khẩu năm 2025 dự kiến khoảng 12 tỷ USD và năm 2030 là 21 tỷ USD.
          Trong báo cáo mới nhất đánh giá về ngành công nghiệp ô tô đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến doanh nghiệp có chỉ rõ, trong 10 nước ASEAN, đến nay chỉ có 5 nước có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam.
          Theo con số thống kê của Tổng cục Hải quan, xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam từ năm 2015 đến nay tăng rất mạnh, thực chất là tăng lượng lớn từ các nước Thái Lan, Indonesia. Ngoài ra, lượng phụ tùng, linh kiện nhập từ các nước này cũng rất lớn.
          Nếu như năm 2014, tỷ trọng nhập khẩu xe từ ASEAN chiếm 22,7% về lượng thì tới năm 2016 đã là 33,7%. Xét về giá trị, năm 2014 là 16,4% thì tới năm 2016 đã là xấp xỉ 30%.
          Nơi tiêu thụ xe Thái, Indonesia, xa hơn nữa là Malaysia và Philippines
          Nhập khẩu ô tô từ ASEAN trong 4 tháng đầu năm 2017 tăng mạnh mẽ, đã có gần 18.000 chiếc xe từ Thái Lan, Indonesia được nhập về Việt Nam trong tổng số hơn 33.400 xe nguyên chiếc được nhập về (chiếm trên 54% về lượng).
          Theo Bộ Công Thương, năm 2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm còn 30% lượng xe nhập đã tăng, đến năm 2018, mức thuế nhập sẽ về 0% lượng xe từ ASEAN vào Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng mạnh và nguy cơ dâng thị trường cho xe các nước ASEAN là hoàn toàn có cơ sở.
          Trên thực tế, phát triển công nghiệp ô tô dựa vào các yếu tố như: quy mô thị trường, mức thu nhập/người và cơ cấu dân số. Những nước được xem là có tiềm năng phát triển ngành công nghiệp ô tô là đạt mức thu nhập hơn 3.000 USD/người/năm và đạt trung bình 50 xe/1.000 dân (thời kỳ ô tô hoá).
          Nếu xét theo tiêu chí trên thì trong ASEAN các nước có ngành công nghiệp ô tô, trong đó Thái Lan, Maylaysia đã bước vào giai đoạn bão hòa để xuất khẩu. Indonesia và Philippines đang ở giai đoạn tiềm năng khi thu nhập bình quân/người, số dân và quy mô đang ở mức cao và có triển vọng.
          Điều này có thể lý giải tại sao thời gian qua nhiều hãng ô tô của Nhật Bản đã và đang cân nhắc chuyển vai trò lắp ráp tại Việt Nam sang các nước Indonesia và Philippines dù cho Việt Nam đang có nhiều chính sách ưu đãi lớn. Tuy nhiên, xét về lợi ích của DN, rõ ràng các hãng, liên doanh đều có tính toán.
          Với bối cảnh hội nhập, xu thế dỡ bỏ hàng loạt thuế quan từ ASEAN sau đó là từ EU, Mỹ... Nếu ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn phát triển "mờ nhạt" như hiện nay thì khó có thể hình thành được ngành sản xuất ô tô nội địa, nhanh chóng trở thành thị trường tiêu thụ ô tô, khiến mất cân đối thương mại và bất ổn kinh tế vĩ mô.
          Nguyễn Tuyền

          NS Trung Dân quay clip tha thứ, Hương Giang Idol vội khóa facebook

          Thứ Hai, ngày 15/05/2017 21:57 PM (GMT+7)

          Giữa tâm bão scandal, nghệ sĩ Trung Dân lên tiếng tha thứ cho Hương Giang vì scandal vạ miệng trên sóng truyền hình.

          Tối 15.5, nghệ sĩ Trung Dân bất ngờ thực hiện một clip ngắn để nói về ồn ào liên quan đến nữ ca sĩ Hương Giang Idol.Trong clip này, nam nghệ sĩ gạo cội chia sẻ nhiều tâm và quyết định tha thứ cho Hương Giang Idol sau lùm xùm đã qua.
          Nam nghệ sĩ cho biết vì ngày 14.5 phải lo giải quyết công việc nhà ở quê nên không thể trả lời bất cứ điều gì. Sau khi đã thực sự bình tâm và nhận lời xin lỗi của Hương Giang Idol, nghệ sĩ Trung Dân đã quyết định tha thứ cho đàn em.
          NS Trung Dân quay clip tha thứ, Hương Giang Idol vội khóa facebook - 1
          Nghệ sĩ Trung Dân quyết định tha thứ cho Hương Giang để sự việc qua đi.
          "Thật sự mà nói sự việc đã xảy ra thì tất cả chúng ta bị rơi vào chuyện mất kiểm soát, mất đoàn kết. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều biết sự cố đó xuất phát từ nền tảng văn hóa, văn hóa là phạm trù rất lớn. Qua sự việc tôi và Hương Giang cùng nhiều vấn đề khác trong giới showbiz mà quý vị đã từng biết, chúng ta đều nhìn nhận rõ văn hóa chúng ta có lỗ hổng rất lớn. Nên thôi, nó hỏng thì mình vá, nó hư thì mình sửa. Chúng ta còn tồn tại thì chúng ta còn làm điều gì đó tốt đẹp để văn hóa được duy trì trên nền tảng đạo đức, nhân văn", nghệ sĩ Trung Dân cho biết.
          "Giới showbiz chúng tôi, cái tốt dường như bị cái xấu khỏa lấp hết rồi, giờ cộng thêm sự ồn ào của tôi và cô Hương Giang nữa, nên nếu quý vị khán giả thương tôi thì cùng tôi tha thứ cho cô Hương Giang. Tha thứ để cuộc sống này tốt đẹp hơn. Tất cả chúng ta đều tiến về phía trước. Và điều quan trọng là lỗ hổng văn hóa này chúng ta phải cùng nhau vá nó lại, để một ngày nào đó chúng ta về với ông bà thì ông bà cũng không khiển trách chúng ta", Trung Dân cho biết thêm.
          NS Trung Dân quay clip tha thứ, Hương Giang Idol vội khóa facebook - 2
          Hương Giang khóc nghẹn và cầu xin sự tha thứ trong buổi gặp gỡ báo chí trước đó.
          "Bài học nào cũng có giá trị, riêng tôi tôi nhận về bài học này tôi cũng cảm thấy đau đớn. Tôi xin quý vị cũng tha thứ cho tôi vì đã làm quý vị mất thời gian, tạo nên cái gì đó không đẹp trong chính văn hóa chúng ta hôm nay", Trung Dân chân thành chia sẻ ở cuối clip.
          Trước đó, Hương Giang Idol cũng có buổi gặp gỡ với phóng viên để dãi bày về scandal đã qua. Tại buổi gặp gỡ này, Hương Giang đã nói lời xin lỗi tới nghệ sĩ Trung Dân vì câu nói xúc phạm tại gameshow mà cả hai cùng tham gia. Cô cho biết không có ý xúc phạm đến nam nghệ sĩ và cầu xin được tha thứ.
          Cũng cách đây ít phút, Hương Giang Idol sau khi nhận được clip tha thứ đã viết rằng: "Chưa bao giờ tôi chờ đợi một điều gì như chờ đợi sự chấp nhận tha thứ này của chú dành cho tôi. Không biết phải diễn tả như thế nào về cảm xúc của tôi lúc này, vừa mừng vừa vừa xúc động trước tấm lòng của chú. Tôi đã gọi điện thoại ngay cho vợ chú để cảm ơn chú và gia đình vì đã chấp nhận lời xin lỗi của tôi, đồng thời nhờ cô chuyển lời tới chú cho tôi một cơ hội được gặp chú trực tiếp. Dù chú đã chấp nhận lời xin lỗi rồi nhưng tôi vẫn mong được gặp chú để trực tiếp nói xin lỗi và thể hiện sự chân thành của mình. Một lần nữa tôi chân thành xin lỗi chú cũng như tất cả các quý vị khán giả đã phải muộn phiền đến câu chuyện này những ngày vừa qua. Sau khi kết thúc những chương trình đã kí hợp đồng tôi sẽ tạm thời gác lại tất cả công việc của mình và đi xa 1 thời gian, để suy nghĩ, tĩnh tâm và rút ra những bài học cho bản thân mình, để không bao giờ vô tình làm tổn thương bất kì ai nữa!". Sau đoạn phản hồi này, hiện Hương Giang đã khóa facebook.

          Ngày 8.5, nghệ sĩ Trung Dân và ca sĩ Hương Giang Idol cùng ghi hình cho một gameshow giải trí tại TP.hCM.
          Trong chương trình, MC Đại Nghĩa đặt câu hỏi cho người chơi: "Cát Tường hay than phiền anh Trung Dân thích tìm tòi khám phá máy móc, xem xem nó hoạt động như thế nào. Có một lần, ông ấy đút đầu vào… (ba chấm) và ông ấy bị thương. Người chơi phải điền vào dấu ba chấm đó, xem ông ấy đút đầu vô máy gì?. Trong khi người chơi đưa ra nhiều đáp án như đút đầu vô lò nướng, máy giặt, tủ lạnh, lò vi sóng… riêng Hương Giang Idol nói "đút đầu vô cầu tiêu".
          Khi Hương Giang đưa đáp án đó, nghệ sĩ Trung Dân đứng lên phản ứng "cô đừng nói như vậy, quá đáng. Cô bỏ đáp án đó đi" nhưng nữ ca sĩ vẫn một mực giữ lại vì cho rằng đây là quan điểm riêng của cô.
          Nghệ sĩ Trung Dân sau đó bỏ về vì bức xúc với đáp án của Hương Giang.  Tuy nhiên sau sự việc này, nghệ sĩ Trung Dân đã bị nhà sản xuất chương trình cắt khỏi gameshow chứ không phải Hương Giang với lí do anh không ký hợp đồng. Nghệ sĩ Trung Dân chia sẻ với báo giới: "Tôi xấu hổ, nhục nhã, không dám nói cho ai nghe. Cả trăm người trong gameshow đó, họ lên facebook xầm xì..."
          Sáng ngày 14/5, sự việc này được đăng tải sau khi nghệ sĩ Trung Dân chia sẻ với báo chí. Ngay lập tức, Hương Giang Idol đã nhận vô vàn lời chỉ trích nặng nề từ khán giả và nhiều nghệ sĩ.
          Hương Giang Idol: Ai nói cho tôi phải làm gì lúc này?
          “Tôi không biết phải làm gì, nếu có ai đó nói cho tôi biết tôi nên làm gì thì tốt. Vì tôi cũng đã xin lỗi chú Dân rồi...
          Theo Huy Khánh (Dân Việt)

          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng "mất chất" thế này đây!

          Nhã An, Theo Trí Thức Trẻ 00:45 16/05/2017

          Vẫn là hình ảnh trước và sau khi photoshop của Phạm Băng Băng, song lần này nhiều người càng thêm "hoa mắt" trước sự biến ảo thần thông của công cụ chỉnh ảnh.

          Mới đây, Phạm Băng Băng có mặt tại sự kiện thời trang của nhãn hàng Louis Vuitton tại Tokyo (Nhật Bản). Người đẹp nhanh chóng nhận được sự chú ý nhờ thần thái sang chảnh, đặc biệt là mái tóc được cắt ngắn lại cực cá tính. Tuy nhiên, trái với những hình ảnh mà Studio Phạm Băng Băng chia sẻ với báo giới và người hâm mộ, hình ảnh do phóng viên chụp tại đây lại phần nào cho thấy nhan sắc thực sự của mỹ nhân họ Phạm.
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 1.
          Hình ảnh do Studio Phạm Băng Băng Băng tung ra
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 2.
          Phong thái sang chảnh của người đẹp được netizen hết lời ngợi khen
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 3.
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 4.
          Từng cử chỉ của Phạm Băng Băng đều toát phong thái nữ thần
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 5.
          Vậy nhưng đây là hình ảnh thật sự của Phạm Băng Băng. Trông cô nàng già hơn, thậm chí có netizen còn cho rằng mỹ nhân trông "mất chất" hơn hẳn
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 6.
          Trên trang Sina, bình luận của netizen như sau: "Hóa ra đây là ảnh chưa qua photoshop, ảnh chưa chỉnh sửa khiến cô ấy trông như "người qua đường" bình thường"
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 7.
          "Ảnh chưa chỉnh sửa khiến Phạm Gia kém lung linh hơn hẳn"
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 8.
          "Ảnh đã photoshop rồi thì như nữ thần, ảnh chưa photoshop thì như bà lão"
          Một vài hình ảnh khác cho thấy sự khác biệt giữa ảnh studio Phạm Băng Băng đăng tải và ảnh chưa qua photoshop.
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 9.
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 10.
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 11.
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 12.
          Tưởng sang chảnh thế nào, hóa ra khi không photoshop, Phạm Băng Băng mất chất thế này đây! - Ảnh 13.
          Nguồn: Sina

          Báo chí bái phục Ronaldo: "Quái vật" vòng cấm đáng sợ nhất

          Thứ Hai, ngày 15/05/2017 08:21 AM (GMT+7)

          Báo chí quốc tế vừa ca ngợi khả năng dứt điểm đẳng cấp của Ronaldo lẫn khả năng... đánh võ MMA của anh trong ngày CR7 chạm mốc 400 bàn cho Real.

          Video Ronaldo vật ngã Lenglet
          Ronaldo - quái vật trong vòng cấm
          Thời trai trẻ, Ronaldo có thói quen nhận bóng ở biên trái, dốc bóng vào trong trước khi tung ra cú nã đại bác. Khi đó, anh là một cầu thủ tấn công có xuất phát điểm từ biên. Còn giờ đây, Ronaldo trở thành một tiền đạo thực thụ, người luôn án ngữ ở khu vực cấm địa đối phương.
          Bằng chứng là 20 trong 22 bàn thắng của Ronaldo ở La Liga mùa này được thực hiện trong vòng cấm địa - bao gồm cả cú đúp vào lưới Sevilla vừa qua. Nhìn rộng ra, ở tất cả các đấu trường Ronaldo đã có 37 lần lập công, thì 33 bàn được thực hiện ở bên trong khu vực cấm địa. Cụ thể nhất, cả 8 bàn thắng của CR7 vào lưới Bayern và Atletico ở Champions League đều đến trong khu vực này.
          Có nhiều lý do dẫn đến sự lột xác ngoạn mục của Ronaldo. Khả năng đánh hơi bàn thắng cực kỳ thính nhạy, khả năng ghi bàn đa dạng là điểm nhấn. Tuổi tác là một phần nguyên nhân, bởi ở tuổi 32, ngôi sao người Bồ khó lòng duy trì lối chơi quen thuộc. Và khi được sử dụng ở vị trí mới, Ronaldo thích nghi một cách hoàn hảo.
          Bên cạnh đó, không thể bỏ qua khả năng kiến tạo tuyệt vời của các vệ tinh xung quanh, từ Marcelo, Kroos, Isco, Modric, Bale, Asensio, James... Ngay cả Karim Benzema - người trên lý thuyết chơi như một tiền đạo mũi nhọn, cũng phải hoạt động rất rộng, đóng vai trò chim mồi và kiến thiết cho Ronaldo. Vì lẽ đó, từ bây giờ đã có thể gọi anh là CR9 - một trong những số 9 đáng sợ nhất thế giới hiện nay.
          Báo chí bái phục Ronaldo: Vừa ghi "tên lửa", vừa diễn võ MMA
          Cristiano Ronaldo với một cú đúp vào lưới Sevilla đã giúp Real Madrid giành chiến thắng 4-1, qua đó CR7 đã ghi bàn thắng thứ 401 của mình trong màu áo Real. 2 bàn của Ronaldo giúp Real tạo được một cách biệt an toàn trước đối thủ đến từ Andalusia, và giờ họ chỉ cần 4 điểm nữa để vô địch La Liga.
          Báo chí bái phục Ronaldo: "Quái vật" vòng cấm đáng sợ nhất - 1
          Các đầu báo lớn của TBN như Marca lại quan tâm tới cuộc đua vô địch La Liga hơn là chiến công của Ronaldo
          Báo chí bái phục Ronaldo: "Quái vật" vòng cấm đáng sợ nhất - 2
          Ấn bản trực tuyến của tờ AS dành phần đầu trang cho chức vô địch Madrid Open của Nadal hơn là Ronaldo chạm mốc 400 bàn
          Với 2 bàn thắng của mình, Ronaldo đã san bằng kỷ lục ghi bàn ở các giải VĐQG châu Âu của huyền thoại người Anh Jimmy Greaves. Trong 14 năm thi đấu ở Anh và Italia, Jimmy Greaves đã ghi được 366 bàn thắng cho Chelsea, AC Milan, Tottenham và West Ham. 366 bàn thắng của Ronaldo là dành cho MU và Real Madrid, trong đó có 282 bàn cho Real.
          Điều ngạc nhiên là mặc dù Ronaldo vừa chạm một cột mốc lịch sử, báo giới ở Madrid lại có vẻ không mấy quan tâm tới điều đó. Trên trang nhất các đầu báo lớn của thủ đô TBN, việc Real Madrid đến gần tới chức vô địch được cho là quan trọng hơn nhiều. Thậm chí việc Ronaldo vượt cột mốc ghi bàn có vẻ được quan tâm ngang với việc CR7 đã có tình huống chơi xấu dành cho Lenglet của Sevilla.
          Ronaldo đã có một tình huống siết cổ chẳng khác gì một võ sĩ MMA dành cho Lenglet sau khi cầu thủ này chuyền bóng cho đồng đội. Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng hành động của Ronaldo là một pha phạm lỗi không cố ý khi anh cố tránh va chạm và quyết định bám vào cầu thủ người Pháp để giữ thăng bằng, trong khi những người khác đánh giá hành vi của Ronaldo xứng đáng ăn thẻ đỏ trực tiếp.
          Báo chí bái phục Ronaldo: "Quái vật" vòng cấm đáng sợ nhất - 3
          Nhà báo Pete Jenson của Daily Mail đặt cho Ronaldo biệt danh "Ronnie tên lửa" (Rocket Ronnie)
          Trong khi đó, báo chí Anh cũng đề cập tới chiến công của Ronaldo dù cũng không quá rầm rộ. Daily Mail gọi Ronaldo là “Rocket Ronnie” (“Ronnie tên lửa”) khi ký giả Pete Jenson mô tả về bàn thắng thứ 2 của Ronaldo, một cú sút chân trái cực kỳ uy lực tung lưới Sergio Rico.
          Jenson viết: “Ronaldo sẽ không hài lòng nếu chỉ vô địch La Liga. Anh còn muốn danh hiệu Champions League vào ngày 3/6 tới và sau đó là Quả bóng Vàng vào cuối năm. Sẽ ít ai có thể tranh cãi rằng Ronaldo không xứng đáng”.
          Real: Ronaldo lập kỷ lục, đàn em bị gọi là “kẻ bất lương”
          Nacho Fernandez và Ronaldo là hai ngôi sao của Real trong đại thắng Sevilla.
          Theo Q.D (Tổng hợp) (Khám Phá)

          Stephen Hawking và 32 nhà Vật lý hàng đầu vừa ký vào một bức thư bảo vệ học thuyết về nguồn gốc vũ trụ

          VVesper Spiderum , Theo Trí Thức Trẻ 9 giờ trước
          Bình luận 0

          Tháng 2 vừa qua, 3 nhà khoa học đã công bố một bài báo nhằm phản bác thuyết “Vũ trụ giãn nở”, giả thuyết nói về nguồn gốc vũ trụ. Điều này đã làm cho cộng đồng khoa học xôn xao và 33 nhà Vật lý hàng đầu thế giới đã quyết định sẽ “không để yên".

          Con người đã luôn thắc mắc về cội nguồn của vũ trụ trong hàng thế kỷ qua. Gần đây một sự kiện trong giới khoa học đã xảy ra khiến mọi người phải bàn tán, khi 33 nhà Vật lý nổi tiếng nhất thế giới đã công bố một bức thư khá gay gắt, nhằm bảo vệ luận điểm chính về giả thiết nguồn gốc vũ trụ.
          Lá thư là lời phản bác tới một bài nghiên cứu trên tờ Scientific American đầu tháng 2 vừa qua. Bài viết này có chủ đề phản bác thuyết Vũ trụ giãn nở (Inflation Theory) được viết bởi 3 nhà khoa học khác. Ý tưởng của thuyết Vũ trụ giãn nở là miêu tả về việc vũ trụ nở ra sau vụ nổ Big Bang như một quả bóng bay. Nhưng bài viết của 3 nhà khoa học trên cho rằng mô hình này “không thể đánh giá được tính đúng sai bằng phương pháp khoa học". Điều này không khác gì việc nói rằng giả thuyết Vũ trụ giãn nở là không có cơ sở khoa học.
          Đáp trả lại, 33 nhà Vật lý hàng đầu thế giới, trong đó có Stephen Hawking, Lisa Randall and Leonard Susskind, đã phản bác bằng việc cho ra một bài luận của riêng mình để đăng lên Scientific American . Và có vẻ họ thực sự rất tức giận.
          Thuyết Vũ trụ giãn nở lần đầu được ra mắt công chúng bởi nhà vũ trụ học Alan Guth năm 1980, ông hiện đang là giáo sư ở Viện Công nghệ Massachusetts MIT. Thuyết dựa trên khái niệm: Sau khi vụ nổ Big Bang diễn ra một tích tắc, vũ trụ giãn nở một cách nhanh chóng và chi phối toàn bộ các thiên hà theo dao động lượng tử.
          “Khi quá trình này chậm lại, thế giới lượng tử bị dãn ra rất mỏng và trơn, tạo ra những hạt vật chất đặc sau này trở thành những ngân hà, ngôi sao và các hành tinh.” Josuah Sokol viết trong tờ The Alantic.
          Những năm sau, ý tưởng của Gruth được những nhà vật lý của Standford, trong đó có Andrei Lind, chấp nhận và ứng dụng rộng rãi. Từ đó, họ cống hiến toàn bộ sự nghiệp của mình định nghĩa để hoàn thiện học thuyết Vũ trụ giãn nở – mô hình tiên phong trả lời câu hỏi “Vũ trụ được tạo ra như thế nào?”.
          Sau khi bài viết bác bỏ thuyết này được đăng lên, Guth, Lind, David Kaiser, Yasunori Nomura và 29 nhà vũ trụ học khác đã tập hợp lại với nhau.
          Điều thú vị là, một trong những cựu đồng nghiệp của Guth và Linde, nhà vật lý học Paul Steinhardt, là một trong 3 người đã bác bỏ thuyết Vũ trụ giãn nở. Guth, Linde, and Steinhardt đã cùng nhau nhận được giải thưởng Dirac danh giá cho “Những nỗ lực và cống hiến cho khái niệm giãn nở trong vũ trụ” năm 2002.
          Tuy nhiên, trong những năm tiếp theo, Steinhardt đã quay lưng lại và chỉ trích thuyết giãn nở rất mạnh mẽ. Ông này là môt trong 3 tác giả của bài báo mang tên “Pop goes the Universe" trên mục Tiêu điểm Scientific American's vào tháng 2 vừa qua. Bài viết là sự hợp tác giữa ông với nhà vật lý của trường Princeton Anna Ijjas và nhà thiên văn học Abraham Loeb tới từ Harvard.
          Bài viết này nhấn mạnh vào những nghiên cứu gần đây về bức xạ nền vi sóng vũ trụ - và những nghiên cứu này đi ngược lại những dự đoán của thuyết giãn nở. Đồng thời, bài viết phản bác rằng: Khi Vũ trụ giãn nở, nó sẽ phải tạo ra những đợt sóng hấp dẫn nguyên thủy, thứ mà đến giờ vẫn chưa có nghiên cứu nào tìm ra được.
          Dữ liệu trong bài cho rằng những nhà vũ trụ học cần phải xem lại mô hình và cân nhắc lại những tư tưởng khác về nguồn gốc của vũ trụ.
          Những tranh luận thế này không có gì to tát, và cũng là chuyện bình thường trong cộng đồng khoa học. Nhưng điều khiến Gruth, Lind và 31 nhà khoa học khác thực sự phẫn nộ là việc bài viết trên cho rằng thuyết giãn nở ngay từ đầu đã không thể kiếm chứng được nên suy ra học thuyết không có cơ sở khoa học.
          “Họ tuyên bố hùng hồn rằng thuyết Vũ trụ giãn nở ‘không thể đánh giá bằng những phương pháp khoa học hiện tại’ và công kích những người tin vào thuyết Vũ trụ giãn nở. Bài viết quy kết rằng những người tin vào thuyết Vũ trụ giãn nở đã bỏ qua một khái niệm vô cùng quan trọng trong khoa học: “Kiểm tra thực tế” và từ đó ‘dung túng cho một loại khoa học chỉ được chứng minh bằng kinh nghiệm và quan sát, không chứng minh được bằng phương pháp khoa học nào’, 33 nhà khoa học cho biết trong bức thư của mình.
          “Chúng tôi không hề biết những nhà khoa học này đang ám chỉ điều gì. Chúng tôi bất đồng quan điểm với một số kết luận trong những bài viết của họ, nhưng trong bức thư này, chúng tôi sẽ tập trung phản bác những kết luận vào việc kiểm tra tính đúng sai của thuyết giãn nở.”
          Họ giải thích rằng thuyết giãn nở dựa vào quá nhiều mô hình và không thể nào tất cả các mô hình đều đúng. Trong 37 năm vừa qua, một vài mô hình đã được kiểm chứng là chính xác, có những dự đoán có thể kiểm tra được – như độ đặc trung bình của vũ trụ hay hình dạng phẳng của nó; nhưng vẫn còn rất nhiều mô hình chưa được giải thích cặn kẽ.
          Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, tất cả mô hình đều có khả năng kiểm tra được trong tương lai, điều đấy có nghĩa chúng có cơ sở khoa học. Dù đúng hay sai, ta sẽ chứng minh được tùy thuộc vào những bằng chứng tìm được vào những năm tới.
          Ryan F. Mandelbaum cũng đã phản bác lại 3 nhà vật lý trong bài viết gốc một cách ngoạn mục trên trang Gizmodo:
          `“Chúng ta đánh giá một lý thuyết bằng những giả định có thể kiểm chứng được, chứ không phải bằng những giả định không thể kiểm tra. Đương nhiên, có những điều quan trọng mà mô hình giãn nở chưa thể giải thích. Nhưng phản ứng phù hợp ở đây nên là cố tiếp tục nghiên cứu để giải đáp những bí ẩn đó, hoặc bỏ qua chuyển sang nghiên cứu thứ khác (mặc dù đó đều là những lựa chọn tùy thuộc vào cá nhân mỗi nhà khoa học). Đừng vội khẳng định rằng lý thuyết đó là không có căn cứ, và cho rằng nó không có cơ sở khoa học".
          Nhóm tác giả của bài viết gốc đã cho ra một bản FAQ (những câu hỏi thường gặp) sau đó. Quan điểm của họ không đổi – Thuyết giãn nở đã từng có thể kiểm chứng được nhưng thuyết này “khi được công bố vào những năm 80 với mục đích cho ra những nhận định chính xác, đã trở thành một lý thuyết không thể đưa ra nổi bất kì dự đoán chuẩn xác nào.”
          Điều nay đưa chúng ta quay lại điểm xuất phát. Một vài nhà vụ trụ học đã công khai bác bỏ thuyết giãn nở. Trong khi đó, một vài người vô cùng phẫn nộ phản đối lại những ý kiến đó.
          Đáng tiếc là chúng ta không có cách nào để giải quyết vấn đề này rõ ràng khi lập trường hai bên khá chắc chắn. Hai bên đều đồng ý rằng, thuyết giãn nở không chính xác tuyệt đối và có lẽ, chúng ta nên có một cái nhìn cởi mở hơn về nguồn gốc sinh ra của vũ trụ khi những dữ liệu mới xuất hiện.
          Theo như lời cha đẻ của thuyết Vũ trụ giãn nở, Alan Guth nói về kết quả của cuộc tranh cãi này, “Tôi nghĩ chúng ta cứ quay lại nghiên cứu tiếp đi rồi xem”. Hiểu biết của chúng ta vẫn quá hạn hẹp trước Vũ trụ bao la này, một ngày nào đó, có lẽ ta sẽ phải viết lại toàn bộ nền vật lý, thay đổi toàn bộ những gì ta biết về thế giới và về Vũ trụ này. Nhưng hiện tại thì, cứ hạnh phúc với những gì ta đang có đi.
          Theo Sciencealert

          Đề tham khảo Vật lí: Không có chỗ cho “học vẹt”

          Dân trí Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo 14 môn thi cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, các giáo viên giảng dạy môn Vật lí đã đưa ra một số ý kiến nhận xét, trong đó nhấn mạnh đến độ phân hóa và khả năng đánh giá năng lực người học của đề.
           >> Đề tham khảo Hóa học: Khó đạt điểm tối đa
           >> Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2017 phân hóa rõ rệt
           >> Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo bài thi THPT quốc gia 2017


          
Nhiều câu hỏi Vật lý đòi hỏi học sinh phải sáng tạo trong quá trình học tập cũng như trong quá trình làm bài.
          Nhiều câu hỏi Vật lý đòi hỏi học sinh phải sáng tạo trong quá trình học tập cũng như trong quá trình làm bài.
          Độ phân hóa rất tốt
          Đánh giá về đề tham khảo môn Vật lí, thầy Lê Thanh Sơn, trường THPT Thuận An, Thừa Thiên Huế cho rằng, đề đáp ứng với chương trình Vật lí THPT theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, đảm bảo kiến thức giao nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Các kiến thức phân bố đều cho toàn chương trình, giữa các chương và các bài học.
          Trong đề thi, số câu phân bố đề theo các đơn vị kiến thức trọng tâm của chương trình Vật lí lớp 12. Các câu hỏi được phân bố mang tính nhân văn, độ khó tăng dần, câu dễ được phân bố ở đầu, tiếp theo là là các câu khó hơn và cuối cùng là 4 câu khó.
          Đề thi có tính kế thừa cao từ các cấu trúc đề thi của các năm học trước, của đề thử nghiệm cũng như đề minh hoạ. Không có sự thay đổi đột ngột về mức độ giữa các phần kiến thức.
          Đề cũng có tính phân hóa cao, đa dạng, gắn liền với các vấn đề cuộc sống, khoa học và công nghệ từ mức độ cơ bản đến mức độ vận dụng cao tạo tâm lí ổn định cho thí sinh khi làm bài thi.
          Trong đề tham khảo, phần câu hỏi đánh giá kiến thức cơ bản ở mức độ nhận biết là các câu từ 1 đến 16; thông hiểu là các câu từ 17 đến câu 24; các câu vận dụng thấp từ 25 đến 36 và các câu vận dụng cao từ 37 đến 40. Với cấu trúc này, đề tham khảo có tính phân hoá rất tốt.
          Bên cạnh đó, đề cũng đưa ra những câu hỏi yêu cầu học sinh nắm được kiến thức tổng hợp và kiến thức liên chương trong chương trình Vật lí lớp 12, kiến thức thực hành,… như là câu 26, 38. Những câu hỏi này đòi hỏi học sinh phải sáng tạo trong quá trình học tập cũng như trong quá trình làm bài.
          Cân bằng giữa tỷ lệ lý thuyết và thực hành
          Nhận định về đề tham khảo, cô giáo Trần Thị Bích Nga, trường THPT Nguyễn Trãi, Tây Ninh cho rằng, tỷ lệ giữa các câu lí thuyết và bài tập phù hợp đối với các đối tượng học sinh, đảm bảo tính phân hoá cao khi học sinh tham gia thi thử nghiệm.
          Đề đáp ứng với chương trình Vật lí THPT theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, số câu đánh giá phân loại học sinh phù hợp, đảm bảo tỷ lệ câu dành cho các học sinh chỉ xét tốt nghiệp và cho học sinh lựa chọn Vật lí để xét tuyển đại học.
          Theo cô Nga, hầu hết các câu hỏi trong đề tham khảo đáp ứng được đánh giá năng lực chung, năng lực chuyên biệt trong môn Vật lí. Ví dụ như năng lực thực nghiệm là câu 18; năng lực sử dụng mô hình, đồ thị là câu 21, 32, 38.
          Nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, đề tham khảo có đưa ra các câu hỏi yêu cầu học sinh giải quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến bộ môn Vật lí như câu 5, 11, 24.
          Giữa phần dành cho thi tốt nghiệp và phần dành cho tuyển sinh đại học có bước đệm nhẹ để phổ điểm đẹp và trải rộng (các câu từ 25 đến 28). Cách đưa vấn đề của đề có phần sáng tạo và đi sâu vào bản chất Vật lí như câu 4, 20, 40.
          “Điểm đặc biệt ở đề tham khảo này là các bài toán ở trong đề hướng đến đánh giá năng lực người học, không yêu cầu học thuộc máy móc, học vẹt các công thức giải nhanh đang lan truyền trên mạng và các tài liệu tham khảo có tính thương mại cao trên thị trường.” - cô giáo Trần Thị Bích Nga cho biết.
          Nam Trần

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét