Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

TỰ PHẢN CÁCH MẠNG 15

-Từ độc tài đến gia đình trị là mấy bước chân? 
-Chế độ Đảng lãnh đạo chỉ tỏ ra hữu dụng khi chưa giành được chính quyền.
-Chế độ Đảng cầm quyền đã tỏ ra lợi ít hại nhiều và thậm chí ở nhiều mặt tỏ ra lạc hậu, phản tác dụng mất rồi.
-Rút kinh nghiệm cái quần què gì nữa!
-Thối lắm rồi, thối khắp nơi, ở đâu cũng thối!
-Điều chỉnh, sửa chữa là vô ích. Làm lại thôi! Bắt đầu từ khâu lựa chọn nhân tài, trên nền tảng vì dân.
-Hai thế hệ bất tài vô tướng, xa rời cách mạng, làm khổ dân hại nước đã qua. Còn muốn gì nữa?
-Chủ nghĩa cộng sản thực chất không xấu. thậm chí còn là ước mơ đẹp của loài người. Chỉ có chủ nghĩa cộng sản mù quáng, tham lam, giáo điều, không thực chất, đạo đức giả và đam mê quyền lực mới xấu!
-Không cần đảng cầm quyền, chỉ cần một nhà nước minh bạch, thấm nhuần chủ nghĩa cộng sản, vẫn đưa đất nước tiến lên CNXH được! 
-Có khi thể chế đó mới là tối ưu, bởi vì ít ra trong nó không còn tồn tại chức danh "bí thư đảng ủy" vô tích sự và vô trách nhiệm nữa!

---------------------------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET) 




              Đại biểu Quốc Hội choáng 6 lô biệt thự khủng, xa hoa lộng lẫy của quan chức Lào Cai 

                                      Chính phủ sờ gáy nạn "gia đình trị", "cả họ làm quan"

Cần thanh tra “khu biệt thự quan chức” ở Lào Cai

Dân trí “Có 6 lô biệt thự mà cả 6 ông quan chức đấu giá trúng thì phải làm rõ xem như thế nào. Liệu có phải chỉ có 6 ông quan chức tham gia đấu giá hay không? Tôi cho rằng cái đó là có dấu hiệu bất thường rồi”- ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) nói.
 >> Hình ảnh khu "biệt thự quan chức" ồn ào ở Lào Cai
 >> Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai nói về lô biệt thự trên khu “đất vàng”


Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt phát biểu tại một hội nghị về Luật Phòng chống tham nhũng.
Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt phát biểu tại một hội nghị về Luật Phòng chống tham nhũng.

- Ông nhận định như thế nào trước sự việc quan chức tỉnh Lào Cai trúng tất cả 6 lô biệt thự có diện tích từ 400 đến hơn 600 m2 khi đưa ra đấu giá gây ồn ào dư luận những ngày qua?
- Tôi cho rằng phải xem lại quá trình tổ chức đấu giá trước đây với những lô biệt thự này như thế nào. Khi dư luận báo chí phản ánh như vậy thì tỉnh Lào Cai phải suy nghĩ xem tại sao cả 6 lô biệt thự đều do quan chức, lãnh đạo tỉnh này đấu giá trúng cả như vậy?
Có thể người dân không biết đấu giá đúng sai ở đây thế nào, nhưng có 6 lô biệt thự mà cả 6 ông quan chức đấu giá trúng thì phải làm rõ xem như thế nào? Liệu có phải chỉ có 6 ông quan chức tham gia đấu giá hay không? Tôi cho rằng cái đó là có dấu hiệu bất thường rồi.
- Chủ nhân của những lô biệt thự đang gây ồn ào dư luận đều là quan chức tỉnh Lào Cai. Vậy việc thanh tra, làm rõ nên giao cho quan nào thực hiện để đảm bảo yếu tố khách quan, minh bạch?
- Cái này vẫn thuộc thẩm quyền của tỉnh Lào Cai. Khi mà dư luận, báo chí phản ánh như thế thì Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có căn cứ để xem lại, chỉ đạo cơ quan thanh tra, kiểm tra làm rõ xem đúng sai như thế nào. Tôi cho rằng báo chí, dư luận phản ánh như thế thì đó chính là căn cứ để xem xét, nhằm tránh dư luận phức tạp thêm.

6 lô biệt thự quan chức nằm ở khu đất vàng tại TP Lào Cai.
6 lô "biệt thự quan chức" nằm ở khu đất vàng tại TP Lào Cai.

Đây là thẩm quyền của tỉnh Lào Cai. Tỉnh cho đấu thầu, quy hoạch khu đất, tổ chức cho đấu giá, giá của tỉnh quy định thì người đứng đầu địa phương khi chưa biết anh em cấp dưới thực hiện đúng sai thế nào, nhưng người dân, dư luận đặt ra những nghi vấn có cơ sở như vừa qua thì phải giao kiểm tra, làm rõ. Làm rõ để trả lời xem việc đấu thầu có rộng rãi, công khai hay đấu thầu phạm vi hẹp; số người tham gia đấu thầu nhiều không mà có 6 lô biệt thự thì cả 6 quan chức đều trúng đấu giá như thế….
Tôi cho rằng phải có trả lời dựa trên cơ sở khoa học, thực tiễn. Tức là phải chỉ đạo cơ quan chức năng trả lời xem như thế nào, cái gì đúng, cái gì chưa đúng thì cũng phải rõ ràng ra, tránh để người dân suy diễn không hay.
- Theo báo chí phản ánh thì giá đấu thầu toàn bộ 6 biệt thự tại đây trên 90 tỷ đồng. Vậy khi thanh tra có cần làm rõ cả nguồn gốc hình thành những tài sản rất lớn này?
- Khi chỉ đạo thanh tra việc đấu thầu thì cũng làm rõ luôn giá cả đó có đúng pháp luật không, có phù hợp không, chế độ biệt thự đó như thế nào, biệt thự đấu thầu công khai như thế nào? Quy hoạch ở đấy làm cái gì, làm nhà ở hay làm cái gì khác thì cũng cần thanh tra toàn diện thì mới có câu trả lời những vấn đề dư luận đang đặt ra.
- Xin cảm ơn ông!

"Không sai bất cứ gì"
6 biệt thự có diện tích từ 400 đến hơn 600m2, tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng 2.700m2, được quy hoạch giống như một “hòn đảo nhỏ”, phía trước là đường An Dương Vương nhìn ra sông Hồng, phía sau là đường Soi Tiền, hai phía bên đều có đường chạy qua.
Trả lời báo chí, ông Lê Thanh Dũng, Tổ trưởng Tổ dân phố số 35, phường Kim Tân, TP Lào Cai cho biết cả 6 lô biệt thự có nhiều gia đình lãnh đạo tỉnh đang sinh sống, trong đó có nhà của Bí thư Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Viện trưởng VKSND tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Bí thư Huyện ủy Sa Pa và một cán bộ biên phòng tỉnh Lào Cai.
Trong đó, biệt thự gia đình Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai có diện tích 626,9m2, 5 biệt thự còn lại có diện tích trên 400m2. Ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch UBND phường Kim Tân - xác nhận thông tin ông Dũng nêu là đúng. Các khu biệt thự đều là đất được xây biệt thự thô rồi tổ chức đấu giá trong năm 2014.
Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định đã kiểm tra lại và “tỉnh không sai bất cứ gì, cả về quy hoạch cho đến đấu giá đất”.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng thẳng thắn: “Tôi cho rằng lãnh đạo tỉnh Lào Cai nên có giải thích rõ ràng cho báo chí để thông tin. Mình không vi phạm thì mình ngại cái gì? Vì muốn hay không muốn thì tất cả việc đấu giá này đều đã có quy định. Cần giải thích rất rõ để công luận biết là chuyện này nằm trong quy định nào”.

Thế Kha (thực hiện)

Đăng bởi Elvis Ất on Saturday, May 27, 2017 | 27.5.17

Khi tôi còn rất bé con, chiếc radio bên nhà hàng xóm vang lên: đả đảo độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm. Bắt đầu từ 1-11-1963, trí óc non nớt của tôi chợt biết đến chữ "gia đình trị" họ Ngô vang lên từ nhóm tướng lãnh đạo đảo chánh do tướng Dương Văn Minh cầm đầu. Từ đó trở đi, Sài gòn liên tục diễn ra bất ổn: biểu tình và đảo chánh như cơm bữa. 


Trong hình ảnh có thể có: 3 người

Gia đình trị là gì, tức là, khi có quyền lực, anh bắt đầu tìm cách đưa người nhà vào các vị trí quyền lực bất kể năng lực, đạo đức bất kể cả dư luận, bây giờ, như những trường hợp mà ta chứng kiến mới đây, người ta vận động bằng mọi cách, mọi con đường, từ tiền bạc đến hứa hẹn đổi chác quyền lực cho người khác, để đưa con cái gia đình mình vào những chỗ có quyền lực béo bở để tiếp tục trục lợi, mà theo kinh nghiệm của họ, không có "nguồn thu" nào lớn hơn "nguồn thu" từ quyền lực như hiện nay.
Ở các nước khác, cũng có những gia đình quyền lực, nhưng họ ít bị soi hơn, bởi họ có hệ thống bầu cử hoàn toàn khác ta và hệ thống kiểm soát quyền lực tốt hơn ta rất nhiều.
Nhân đây, tôi kể một chuyện có liên quan đến tôi trong nghề báo. Năm 2005, Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ 5, tôi đang dự Đại hội, và tôi được tái cử làm Phó chủ tịch. Báo Thanh niên, ngày bế mạc đăng lễ nghi đại hội theo thông lệ rất đàng hoàng, đăng ảnh bế mạc có TBT Nông Đức Mạnh, ông Hoàng Bình Quân, Nông Quốc Tuấn, tôi và Trần Quốc Huy cùng là Phó chủ tịch Hội.
Dưới cái "ô" trang trọng đó, Tổng thư ký tòa soạn Huỳnh Kim Sánh lại cho đăng bài Chào buổi sáng có tiêu đề "Cha và con". Nội dung nói về bổn phận làm cha chăm sóc con cũng không kém gì vai trò người mẹ chứ không liên quan ám chỉ gì việc Nông Quốc Tuấn làm Chủ tịch Hội cả. Mà hôm đó, tôi có trực bài đâu. Vả lại tôi cũng chưa bao giờ hèn đến mức đánh sau lưng người ta.
Thế mà sau đó hàng loạt dư luận rộ lên, và chính ông TBT Nông Đức Mạnh cũng nói với một người hiện nay vẫn còn ở trong cấp cao của bộ máy rằng báo Thanh niên cố ý chơi chuyện đó, anh Quốc Phong là người trực tiếp nghe chuyện này, và từng kể lại cho tôi.
Câu chuyện này thật sự là báo Thanh niên không có ý gì, nhưng bị hiểu oan và nó cũng là nguồn cơn tai hại cho tờ báo về sau này với hàng loạt những xử lý bất công mà tờ báo phải hứng chịu. Tất nhiên, như tôi đã nói ở status trước, người đứng đầu Nhà trắng lúc đó, là quyết liệt nhất trong chuyện trừng phạt báo chí trong giai đoạn đó.
Nhân nói chuyện con ông cháu cha và “gia đình trị” trong bộ máy tôi mới nhắc lại tai nạn này của báo chí.
Nguyễn Công Khế
(FB Nguyễn Công Khế)

15 người nhà Tổng giám đốc 'gia đình trị' ở TCT nhà nước

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký kết luận xác minh tố cáo về tình trạng “gia đình trị” tại Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.

Theo kết luận, Bộ GTVT đã xác minh mối quan hệ gia đình của 30 người đang làm việc tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam và các đơn vị thành viên với tổng giám đốc tổng công ty này từ năm 2005 đến nay. Kết quả xác minh cho thấy, có 15/30 người có quan hệ gia đình với tổng giám đốc tổng công ty.
bổ nhiệm, trách nhiệm, chức vụ, Bộ Giao Thông Vận Tải, an toàn hàng hải, gia đình trị

Trong đó, có 8 người có quan hệ gia đình (chị ruột, cháu ruột, cậu ruột, em họ) với tổng giám đốc. Có 1 người trong số này giữ chức phó tổng giám đốc tổng công ty, 1 người là chánh văn phòng tổng công ty… Chỉ có 3 người không giữ chức vụ. Ngoài ra, cũng có 7 người có quan hệ họ hàng (cháu rể, anh rể, cháu dâu, cháu vợ) với tổng giám đốc.
Về quy trình bổ nhiệm, hồ sơ bổ nhiệm, tại thời điểm bổ nhiệm có 3 người thiếu bằng tốt nghiệp đại học, 2 người thiếu điều kiện là đảng viên, 1 người thiếu nhận xét cấp ủy nơi cư trú và chứng chỉ tin học. Bộ GTVT xác định, việc tổng công ty bổ nhiệm một số trường hợp thiếu bằng tốt nghiệp đại học là không đúng quy định và một số trường hợp cán bộ được bổ nhiệm thiếu điều kiện là đảng viên. Ngoài ra, còn một số trường hợp cán bộ được điều động bổ nhiệm sang chức vụ tương đương, tổng công ty chưa thực hiện đầy đủ quy trình điều động bổ nhiệm…
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam thực hiện kiểm điểm nghiêm túc, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức cá nhân thuộc thẩm quyền do đã có thiếu sót trong công tác bổ nhiệm cán bộ nêu trên...
Theo tienphong

Cả họ làm quan, Tổng công ty “gia đình trị” là để ...chia tiền nhà nước?

QUỐC TOẢN
(GDVN) - Việc bố trí người thân giữ các chức vụ chủ chốt trong bộ máy chính quyền, Tổng công ty trực thuộc sự quản lý của nhà nước sẽ phát sinh nhiều hệ lụy nếu...

“Hệ lụy từ lịch sử để lại”
Vụ việc “cả họ làm quan” ở Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tạm lắng, mới đây, dư luận tiếp tục phát hiện vụ việc tương tự.
Theo đó, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa có kết luận xác minh đơn tố cáo liên quan tới 30 người được cho là có quan hệ họ hàng với Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm an toàn hàng hải miền Nam (VMS – South).
Qua kiểm tra, cơ quan chuyên trách phát hiện 15 người có quan hệ gia đình, họ hàng với ông Phạm Đình Vận, nguyên Tổng giám đốc VMS - South (ông Vận về hưu năm 2014). Hiện tại, ông Phạm Phạm Quốc Súy (em trai ông Vận) đang làm Tổng Giám đốc đương nhiệm.
Kết quả xác minh cũng cho thấy, một số quy định về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm của Tổng công ty còn chưa phù hợp với tình hình thực tiễn như: Yêu cầu tất cả các chức danh bổ nhiệm đều phải có bằng tốt nghiệp lý luận chính trị; đối với chức danh cấp trưởng phải là đảng viên...
Nguyên nhân dẫn tới những sai sót trong việc bổ nhiệm người thân giữ các vị trí quan trọng tại Tổng công ty này được xác định là do nhận thức pháp luật chưa đầy đủ. Bộ Giao thông đã yêu cầu VMS - South kiểm điểm xử lý trách nhiệm tổ chức, các nhân thuộc thẩm quyền.
Xung quanh vấn đề này, hôm 28/11, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng, việc bố trí người thân giữ các chức vụ chủ chốt trong bộ máy chính quyền, Tổng công ty… trực thuộc sự quản lý của nhà nước, sẽ phát sinh nhiều hệ lụy, nếu công tác cán bộ không được thực hiện một cách công khai, minh bạch.
“Những sự việc đã diễn ra cho thấy tư tưởng “một người làm quan cả họ được nhờ” vẫn còn ăn sâu vào tư duy của một bộ phận cán bộ là người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước.
Theo đó, tư duy kết hợp với hành động không minh bạch trong công tác cán bộ đã tạo ra phản ứng dây truyền theo kiểu phong trào, lan rộng tới nhiều cấp, ngành, gây điều tiếng xấu...
Tuy quan điểm này đã không còn phù hợp với cơ chế quản lý nhà nước hiện nay, nhưng  xu hướng “gia đình trị” tại các cơ quan công quyền vẫn còn tương đối phổ biến.
Việc làm này rất khó để chúng ta có thể tuyển chọn được người tài, có tâm nguyện cống hiến cho đất nước”, ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội  Thanh Hóa nhận định.
Ông Lê Văn Cuông (ảnh: Tuổi trẻ)
Ông Lê Văn Cuông cũng cho rằng, việc cả họ làm quan, Tổng công ty “gia đình trị” sẽ làm hệ thống quản lý nhà nước thiếu lành mạnh, công tác tổ chức bộ máy hành chính lâm vào cảnh trì trệ, làm phát sinh "nhóm lợi ích".
“Không loại trừ trường hợp người ta lợi dụng chức quyền, tuyển chọn người thân quen của mình vào bộ máy quản lý để làm chuyện xấu.
Việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ theo kiểu này rất dễ làm nảy sinh “nhóm lợi ích”, tư tưởng bè phái, cấu kết trục lợi, tham nhũng”.
Mặt khác, nếu có cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm là người thân quen của lãnh đạo đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, nằm trong số 30% công chức “cắp ô” thì cần kiên quyết loại bỏ”.
Đồng quan điểm trên, Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) cho rằng, những sự việc nêu trên đã gây dư luận không tốt. Trách nhiệm thuộc về người đứng đầu đơn vị chưa thực sự gương mẫu.
"Đây là hệ quả của công tác cán bộ từ nhiều năm về trước để lại. Tuy nhiên khách quan mà nói, việc công khai thông tin nói trên tại các diễn đàn, thể hiện sự tiến bộ về mặt ý thức trong công tác quản lý nhà nước. Trước đây, vấn đề này rất ít được đề cập”, Đại biểu Bùi Thị An nêu quan điểm.
Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An cũng chỉ rõ, công tác cán bộ theo kiểu “cả họ làm quan”, Tổng công ty “gia đình trị”…  bản chất là quan hệ xin - cho, ban phát lộc.
“Phải nói thật, công tác cán bộ ở đây là có vấn đề. Điều này tạo ra sự thiếu công bằng, minh bạch trong tuyển chọn cán bộ.
Khi kiểm tra thì họ bảo “đúng quy trình”, nhưng đến khi

Dân còn nghèo, xây dựng Trung tâm hành chính nghìn tỷ để làm gì?

“sản phẩm” ra lò lại thì không đạt chuẩn. Việc này trách nhiệm thuộc về người đứng đầu đơn vị”, Đại biểu Bùi Thị An nêu rõ.
Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An lưu ý, chỉ nên ưu tiên con em cán bộ được đặc cách làm việc tại cơ quan công quyền, trong một số trường hợp cụ thể, đặc biệt.
Đối với những trường hợp là con em cán bộ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa… cần được ưu tiên, đặc cách. Điều này tôi nghĩ không có vấn đề gì. Những trường hợp khác cần được đối xử bình đẳng, công khai như nhau.
Cần rà soát tổng thể...
Ông Lê Văn Cuông cho rằng, công tác cán bộ hiện nay chưa thể hiện rõ tính cạnh tranh, mà chủ yếu vẫn chạy theo công thức chung “nhất hậu duệ, nhì quan hệ, thứ ba quan hệ…”
“Việc bố trí, đề bạt hiện nay chủ yếu do người đứng đầu đơn vị quyết định. Do đó không tránh khỏi tư tưởng cá nhân, trục lợi khi đề bạt, bổ nhiệm, xin việc…
Đừng nghĩ người khác không biết chuyện này, có điều nếu nói ra họ có thể phải chịu thiệt thòi.
Do đó, để lành mạnh hóa công tác cán bộ, cần trú trọng vào việc thi tuyển (thi công chức, các chức danh quản lý…).
Bên cạnh đó cần chỉ đạo thực hiện quyết liệt các quy định cụ thể trong việc tuyển chọn cán bộ, luân chuyển cán bộ theo quy để tránh nhóm lợi ích cục bộ. Trong đó, con em nông dân cũng cần được đối xử công bằng khi bố trí công tác, đề bạt…
Bộ Nội vụ cần đổi mới, đưa ra chế tài nhằm siết chặt công tác quản lý cán bộ nhằm hạn chế “phong trào” đưa con, em cháu cha vào làm việc tại các cơ quan công quyền nhà nước.
Đặc biệt nên kiểm soát việc đề bạt, bổ nhiệm ở thời điểm “hoàng hôn nhiệm kỳ”. Bài học từ ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ đã cho thấy rõ điều đó", ông Lê Văn Cuông nêu quan điểm.
Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An - đoàn Hà Nội (ảnh: Ngọc Quang)
Đại biểu Bùi Thị An thì cho rằng: “Trong lúc nhà nước đang thực hiện đề án tinh giảm biên chế thì đây là thời điểm thích hợp để chúng ta rà soát lại một cách tổng thể hiệu quả công tác cán bộ trong hệ thống bộ máy nhà nước.
Trong đó, đặc biệt chú trọng loại bỏ những thành phần “con ông, cháu cha” không làm được việc.
Cụ thể, cần xem xét quy trình bổ nhiệm, đề bạt có đúng quy định hay không? Muốn đánh giá được ai đúng, ai sai, ai làm được việc thì phải làm rõ chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí họ đảm nhiệm. Từ đó để có căn cứ để đánh giá chất lượng công chức.
Việc này cần hết sức thận trọng, nếu không sẽ dẫn tới sai lầm, người cần giảm thì không giảm, lại giảm những người không nên giảm”, Đại biểu Bùi Thi An lưu ý.
Đại biểu Bùi Thị An nhấn mạnh tầm quan trọng của lãnh đạo các các đơn vị trong công tác sắp xếp, bố trí cán bộ hiện nay.
“Người đứng đầu đơn vị cần minh bạch hóa công tác cán bộ (thi tuyển cán bộ), tạo ra sự công bằng, cơ hội cho người tài có điều kiện được cống hiến. Nếu cán bộ lãnh đạo gương mẫu, có tâm thì chắc chắn không để tiêu cực xảy ra”.
QUỐC TOẢN

4 cách giúp Trump 'né' luật chống gia đình trị để bổ nhiệm con vào Nhà Trắng

Mỹ có quy định ngăn quan chức nhà nước bổ nhiệm người nhà nhưng Donald Trump vẫn có thể 'né' quy định này bằng một số cách diễn giải luật.

4-cach-giup-trump-ne-luat-chong-gia-dinh-tri-de-bo-nhiem-con-vao-nha-trang
Ái nữ Ivanka Trump và con rể Jared Kushner luôn sát cánh bên Donald Trump. Ảnh: New York Times
Tổng thống đắc cử Donald Trump đang tìm hiểu các phương án "né" luật liên bang chống gia đình trị để đưa ái nữ Ivanka Trump và con rể Jared Kushner vào làm việc ở Nhà Trắng, Kellyanne Conway, cố vấn thân cận của ông Trump tiết lộ vào ngày 15/12.
Conway nói rằng ông Trump đang tìm vị trí phù hợp cho Ivanka Trump và Jared Kushner trong bộ máy chính quyền mới và có khả năng ông sẽ đưa họ vào làm việc ở Cánh Tây của Nhà Trắng, nơi đặt văn phòng tổng thống (phòng Bầu dục) và các phòng họp quan trọng, theo Time.
Ivanka và chồng đã tham gia các cuộc họp của ông Trump với các lãnh đạo thế giới và lãnh đạo của các doanh nghiệp, đồng thời góp ý cho tỷ phú trong việc chọn lựa các ứng viên cho nội các mới.
Cây bút Zeke J Miller của Time nói rằng con rể Kushner được ám chỉ trong nội bộ như là "chánh văn phòng thứ ba" cùng với Reince Priebus, người được ông Trump bổ nhiệm vào ghế chánh văn phòng Nhà Trắng và Steve Bannon, cố vấn cao cấp.
Cản trở lớn nhất đối với viễn cảnh đó là điều 3110 thuộc mục 5 của Bộ Luật liên bang Mỹ, nói rằng quan chức nhà nước có thể không được chỉ định người nhà vào một vị trí dân sự trong cơ quan mà quan chức này đang làm việc hoặc kiểm soát. Luật cũng nói rằng nếu vi phạm thì người thân được bổ nhiệm sẽ không được hưởng lương. Ngoài ra, luật vẫn cho phép quan chức chỉ định người nhà đủ năng lực nếu như không còn ứng viên nào khác đủ khả năng.
Conway cho rằng các luật sư của ông Trump có thể đã phát hiện ra một phương án né điều luật này. "Luật chống gia đình trị rõ ràng có đặt ngoại lệ cho phép người nhà tổng thống làm việc ở Cánh Tây của Nhà Trắng, vì tổng thống có thể toàn quyền bổ nhiệm nhân sự tại văn phòng của mình", Conway nói.
Khe hở mà Conway nhắc đến dường như dựa vào phán quyết của tòa án liên bang Mỹ năm 1993 khi xem xét quyết định bổ nhiệm đệ nhất phu nhân Hillary Clinton vào vị trí phụ trách ban cải cách y tế của Nhà Trắng.
"Chúng tôi không tin quốc hội có ý định bao hàm cả Nhà Trắng hay văn phòng điều hành của tổng thống" trong điều 3110, thẩm phán Laurence Silberman ở tòa án lưu động quận Columbia viết về luật chống gia đình trị năm 1993. Phán quyết còn đưa ra ý kiến gợi ý rằng dù một tổng thống không thể bổ nhiệm anh chị em mình làm bộ trưởng tư pháp, ông ấy vẫn có thể bổ nhiệm họ vào đội ngũ nhân sự ở Nhà Trắng, có thể là một trợ lý không hưởng lương.
4-cach-giup-trump-ne-luat-chong-gia-dinh-tri-de-bo-nhiem-con-vao-nha-trang-1
Vợ chồng Ivanka Trump và Jared Kushner tháp tùng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào tháng trước. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, một số luật sư về đạo đức công vụ của đảng Dân chủ và Cộng hòa không đồng tình với ý kiến này, do vậy, khả năng kiện tụng có thể xảy ra nếu ông Trump bổ nhiệm con cái vào làm trợ lý cho ông ở Nhà Trắng.
Richard Painter, cựu cố vấn pháp lý Nhà Trắng của Tổng thống George W. Bush, chỉ ra một văn bản của văn phòng tư vấn pháp lý thuộc Bộ Tư pháp Mỹ khuyến cáo Tổng thống Jimmy Carter không được thuê con trai làm thực tập sinh Nhà Trắng. Painter và các chuyên gia pháp lý khác tin rằng phạm vi áp dụng của luật chống gia đình trị bao gồm cả văn phòng điều hành của tổng thống.
Tuy nhiên, cách diễn giải điều luật dựa vào phán quyết của tòa án liên bang năm 1993 không phải là cách duy nhất để ông Trump có thể đưa người nhà vào Nhà Trắng làm trợ lý cho ông.
Cây bút Miller cho rằng ông Trump có ba lựa chọn khác.
Lựa chọn thứ nhất là không trả lương cho các con của mình. Luật chống gia đình trị không quy định về hình phạt đối với việc tổng thống thuê thành viên gia đình. Nó chỉ nói rằng các thành viên gia đình sẽ không được hưởng lương nếu làm việc cho chính phủ. Ông Trump có thể bổ nhiệm các thành viên gia đình vào các vị trí không hưởng lương trong Nhà Trắng mặc dù vẫn chưa rõ trong trường hợp như vậy, họ có được quyền tiếp cận các không gian văn phòng và thông tin mật như nhân viên được trả lương hay không.
Thứ hai, ông Trump có thể kiện điều luật 3110 dựa trên cơ sở nó gây cản trở cho việc bổ nhiệm nhân sự của ông. Ông cũng có thể yêu cầu quốc hội Mỹ - đang được đảng Cộng hòa kiểm soát, sửa đổi điều luật này.
Lựa chọn cuối cùng là thuê các con với tư cách là cố vấn bên ngoài. Các tổng thống đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ đều có truyền thống thuê các chuyên viên khảo sát, cố vấn chính trị và các cố vấn khác bằng tiền từ quỹ vận động tranh cử hoặc quỹ chính trị của đảng. Sau đó, họ có thể gặp gỡ và làm việc với những người này thường xuyên ở Nhà Trắng. Các thành viên gia đình ông Trump có thể giữ các vị trí không chính thức và hưởng lương từ các nhóm bên ngoài hoặc từ cá nhân ông Trump.
Dù thế nào, ông Trump và các cố vấn cũng tin tưởng rằng con gái và con rể ông sẽ có đóng góp lớn nếu được hỗ trợ cho chính quyền của bố. "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ được hưởng lợi lớn khi đưa họ vào bên trong chính quyền", Conway nói.
Hồng Vân

Những “tập đoàn gia đình trị” nổi tiếng tại Việt Nam


(Kiến Thức) - Tập đoàn Hoàn Cầu; Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI; Kinh Đô... là những “tập đoàn gia đình trị” nổi tiếng Việt Nam.

Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam
1. Tập đoàn Hoàn Cầu
Hoàn Cầu là tập đoàn bất động sản tư nhân lừng lẫy của gia đình bà Trần Thị Hường hay còn gọi với cái tên thân mật là bà Tư Hường (sinh năm 1936, quê ở Bình Định). Hoàn Cầu được biết đến là một trong những tập đoàn "gia đình trị” nổi tiếng Việt Nam với hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng nổi tiếng như Diamond Bay, Nha Trang Center, Nha Trang view resort, ngân hàng Nam Á cũng như là người tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2008. Ảnh: Vietnamnet.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-2
Tại NamABank, bà Tư Hường cùng gia đình là cổ đông chính nhưng từ lâu bà chỉ đóng vai trò cố vấn. Trong một thời gian khá dài, những người con của bà Tư Hường đã lần lượt nắm các vị trí cao nhất tại ngân hàng này. Ảnh: Internet.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-3
 Bắt đầu từ ông Nguyễn Quốc Mỹ (con trai), rồi con rể Huỳnh Thanh Chung, trước khi chuyển qua cho bà Nguyễn Thị Xuân Loan (con gái) giữ chức chủ tịch từ 4/2011 và hiện nay, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nam A Bank là ông Nguyễn Quốc Toàn con trai bà Tư Hường. Trong ảnh lần lượt là bà Trần Thị Hường - bà Nguyễn Thị Xuân Loan - ông Nguyễn Quốc Mỹ - ông Huỳnh Thành Chung. Ảnh: vietstock.vn.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-4
2. Tập đoàn DOJI
Trong mô hình doanh nghiệp "gia đình trị" tiếp theo phải kể đến là tập đoàn Doji từ gia đình ông Đỗ Minh Phú với truyền thống 3 đời kinh doanh mà thế hệ đầu tiên là cụ Đỗ Thế Sử. Năm 73 tuổi cụ Sử thành lập công ty TNHH Phát triển xuất nhập khẩu may mặc-GAMEXCO, tiền thân của tập đoàn DOJI. Ảnh: DNSG.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-5
 Ông Phú là người đem lại thành công lớn cho sự nghiệp kinh doanh gia đình với thương vụ đình đám là gây dựng nên công thương hiệu nổi tiếng Diana cạnh tranh với thương hiệu ngoại Kotex, sau này được bán lại cho tập đoàn Unicharm với giá từ 180-200 triệu USD. Ảnh: Cafebiz.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-6
Năm 2012, ông chủ của tập đoàn vàng bạc DOJI Đỗ Minh Phú đã trở thành Chủ tịch của ngân hàng Tienphongbank. Em trai ông Phú là Đỗ Minh Tú là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị .Trong khi đó, ban lãnh đạo tập đoàn DOJI cũng có 2 con ông Phú là bà Đỗ Vũ Phương Anh và ông Đỗ Minh Đức là Phó tổng giám đốc của tập đoàn. Ngoài ra, trong gia đình, các em ông Phú là Đỗ Anh Tú, Đỗ Anh Tuấn, Đỗ Quốc Bình, Đỗ Xuân Mai, Đỗ Kim Dung đều tham gia vào công việc kinh doanh tại nhiều công ty khác nhau. Ảnh: Trí Thức Trẻ.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-7
3. Tập đoàn Thành Thành Công
Gia đình ông Đặng Văn Thành, bà Huỳnh Bích Ngọc ghi dấu ấn trong 3 lĩnh vực gồm: Ngân hàng, mía đường, bất động sản. Trước khi rút khỏi Sacombank, ông Thành là người dẫn dắt ngân hàng này phát triển trong 20 năm từ hợp tác xã tín dụng Thành Công. Ảnh: Infornet.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-8
Trong khi đó bà Ngọc từng được ví là nữ hoàng mía đường với việc điều hành tập đoàn mía đường có tầm ảnh hưởng lớn là Thành Thành Công. Thành Thành Công được ông Thành sáng lập từ 26 năm trước với xuất phát điểm là doanh nghiệp kinh doanh cồn, mật rỉ. Qua các thương vụ mua bán sáp nhập, Thành Thành Công hiện nắm cổ phần lớn tại Đường Biên Hòa, đường Bourbon Tây Ninh, Đường Ninh Hòa,.. cũng như tham gia vào bất động sản, du lịch, năng lượng và đầu tư tài chính. Ảnh: Lady Luxury. 
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-9
Tính đến năm 2014 tập đoàn này có 19 công ty con, 3 công ty liên kết, đóng góp ngân sách năm này đạt gần 500 tỷ đồng. Con gái Đặng Huỳnh Ức Mi của ông Thành hiện là người kế nghiệp và giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh và Công ty Đầu tư Thành Thành Công, thành viên Hội đồng quản trị Đường Biên Hòa. Ảnh: báo Đầu tư.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-10
4. Gốm sứ Minh Long
Được mệnh danh là công ty gốm sứ số 1 Việt Nam, Minh Long là thương hiệu lớn không chỉ ở Việt Nam mà còn gây tiếng vang trên thế giới. Công ty này được ông Lý Ngọc Minh và người bạn là Dương Văn Long thành lập năm 1970. Năm 1990, Minh Long là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên nhận được giấy phép xuất khẩu. Trong 5 năm sau, tỷ trọng xuất khẩu của công ty có lúc chiếm 98% sản lượng. Sau này Minh Long tách thành Minh Long 1 và Minh Long 2, ông Dương Văn Long đi theo hướng sứ công nghiệp. Ảnh: congthongtinhvnclc.vn.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-11
Được biết, ông Minh không phải là người duy nhất trong gia đình theo đuổi nghiệp gốm sứ. Những người em ông cùng con cái cũng theo đuổi nghiệp kinh doanh của dòng tộc. Em kế ông là Lý Ngọc Bạch thành công khi chuyển sang sản xuất gốm xuất khẩu theo đơn đặt hàng của đối tác Nhật Bản và IKEA, em gái cùng mẹ khác cha Phùng Thị Vạn chuyên cung cấp nguyên liệu cho ngành gốm sứ. Bốn người con của ông là Lý Huy Sáng, Lý Huy Đạt, Lý Khả Trân, Lý Huy Bửu đều tham gia vào các hoạt động điều hành của Minh Long 1. Ảnh: Đất Việt.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-12
5. Tập đoàn Kinh Đô
Từ một xưởng sản xuất nhỏ, hai anh em gốc Hoa Trần Kim Thành và Trần Lệ Nguyên gây dựng nên tên tuổi Kinh Đô trong ngành thực phẩm. Bước đột phá của Kinh Đô đến từ việc 2 doanh nhân này đầu tư dây chuyền công nghiệp để sản xuất bánh trung thu- mặt hàng đem về phần lớn doanh thu cho mảng bánh kẹo của tập đoàn này. Kinh Đô còn nổi tiếng với việc mua lại thương hiệu kem Wall’s của Unilever. Ảnh: Trí thức trẻ.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-13
Không chỉ là một trong những công ty lớn nhất ngành thực phẩm tại Việt Nam, ngay từ những ngày đầu thành lập, Kinh Đô đã là một trong những công ty theo mô hình "gia đình trị". Góp mặt trong HĐQT của công ty này có anh em doanh nhân Trần Kim Thành là Trần Lệ Nguyên, Trần Quốc Nguyên; vợ của ông Trần Kim Thành - bà Vương Bửu Linh và vợ của ông Trần Lệ Nguyên - bà Vương Ngọc Xiềm. Ảnh: Trí thức trẻ.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-14
6. Ngân hàng TMCP Á Châu
Theo BizLIVE, ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đang là ngân hàng có nhiều thành viên gia đình tham gia trong khối ngân hàng với sự trở lại của ông Trần Mộng Hùng sau sự cố Bầu Kiên, chấn động ngành ngân hàng tháng 8/2012. Đáng chú ý là cả 5 thành viên trong gia đình ông Trần Mộng Hùng đều có tên trong top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2016. Ảnh: Trí thức trẻ. 
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-15
Trong đó, thông tin trên Trí thức trẻ cho hay, ông Trần Mộng Hùng, thành viên Hội đồng quản trị ngân hàng ACB cùng vợ là bà Đặng Thu Thủy, cũng là thành viên HĐQT ACB, mỗi người có hơn 200 tỷ đồng tính theo lượng cổ phiếu ACB đang nắm giữ tại thời điểm cuối năm 2016. 3 người con của ông Hùng bà Thủy là Trần Hùng Huy – chủ tịch ACB, và Trần Đặng Thu Thảo, Trần Minh Hoàng cũng là những người có tên trong danh sách top 100 giàu nhất, trong đó ông Huy có tài sản 557 tỷ đồng, xếp thứ 45 trong bảng xếp hạng và 2 người con còn lại mỗi người cũng có hơn 200 tỷ. Ảnh: acb.com.vn. 
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-16
 7. Tập đoàn Liên Thái Bình Dương
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn sinh năm 1951 tại Nha Trang, đến năm 1974 sang định cư tại Philippines. Khoảng chục năm sau, ông là người có nhiều nỗ lực đàm phán mở tuyến bay chính thức giữa Việt Nam và Philippines. Hệ thống Imex Pan Pacific hiện là nhà phân phối của nhiều thương hiệu cao cấp như rượu Moet-Hennessy, Camus; nước hoa Chanel; các nhãn hàng thời trang Burberry, Nike, CK, Salvatore Ferragamo, Versace…ẢNh: Internet.
Nhung “tap doan gia dinh tri” noi tieng tai Viet Nam-Hinh-17
 Cũng như là đối tác nhận nhượng quyền của nhiều chuỗi nhà hàng như Thai Village, Illy Café, Burger King, Domino Piazza… Vợ và các con của ông hiện cũng tham gia vào hoạt động kinh doanh của IPP. Ngoài ra chị em gái của ông cũng đang là người điều hành chuỗi siêu thị Citimart và Maximark. Ảnh: Afamily.vn. 

Cười vỡ bụng với những pha ngã trong ngày tốt nghiệp


Bảo Ngọc (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét