Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 667

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                               Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 8/5/2017

                                                    Thời sự Let's cà phê sáng 9/5/2017

                                                                    Tin quân sự

                                    Thanh Hậu bị mắng vì ham bóng, coi thường chấn thương

Hot trong ngày: Dấu hiệu bất thường trước vụ tai nạn thảm khốc ở Gia Lai

Thứ Hai, ngày 08/05/2017 20:00 PM (GMT+7)

Chiếc xe tải gây tai nạn lao với tốc độ cao, bấm còi liên tục khiến CSGT không kịp trở tay, lộ diện nhóm côn đồ xông vào bệnh viện chém bệnh nhân, Bộ Công thương nói về thẻ an ninh của ông Vũ Huy Hoàng… là những thông tin hot nhất trong ngày.

Dấu hiệu bất thường trước vụ tai nạn thảm khốc ở Gia Lai
Liên quan tới vụ tai nạn thảm khốc giữa xe khách chở 43 người và xe tải chở 20 tấn phân bón khiến 13 người chết xảy ra ở thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai), đại tá Phạm Văn Uấn - Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Gia Lai) cho biết, chiếc xe tải gây tai nạn có chạy vụt qua một tổ tuần tra của Phòng CSGT tỉnh Gia Lai ở vị trí cách hiện trường khoảng 2km.
Hot trong ngày: Dấu hiệu bất thường trước vụ tai nạn thảm khốc ở Gia Lai - 1
 Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Gia Lai
“Đó là tổ tuần tra của Đội 1 thuộc Phòng CSGT tỉnh Gia Lai. Xe của tổ công tác đang chạy theo hướng từ Chư Sê về Gia Lai - ngược chiều so với xe tải. Mặc dù anh em thấy xe tải bật đèn sáng trưng với còi bấm liên tục, nhưng xe này chạy với tốc độ cao, ào qua cái vụt khiến anh em không kịp trở tay”, đại tá Uấn nói.
“Sau khi tông gãy barie ở trạm thu phí thì xe tải chạy thẳng luôn. Chỉ khoảng 15 phút sau đó là gây tai nạn. Anh em CSGT phát hiện chiếc xe này cách hiện trường 2km chứ không phải từ đầu trạm thu phí (nơi cách hiện trường 20km - PV)”, đại tá Uấn nói.
Sáng 8/5, ông Phạm Bá Mỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, nạn nhân Võ Văn Quý (tài xế lái xe tải) vẫn đang hôn mê sâu, chưa qua cơn nguy kịch, tiên lượng xấu.
Bắt giữ 5 đối tượng xông vào viện chém bệnh nhân đứt khí quản
Ngày 8/5, một cán bộ điều tra Công an quận Đống Đa cho biết, cơ quan điều tra công an quận đã bắt giữ 5 đối tượng liên quan đến vụ xông vào phòng cấp cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chém bệnh nhân trọng thương.
Hot trong ngày: Dấu hiệu bất thường trước vụ tai nạn thảm khốc ở Gia Lai - 2
Cơ quan điều tra bắt giữ nhóm đối tượng liên quan đến vụ truy sát phòng cấp cứu ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, khoảng 3h10 ngày 7.5, tại khu vực cầu Trung Tự, phường Trung Tự, quận Đống Đa, anh Đinh Giang Nam (SN 1980, ở phường Trung Tự) cãi vã với nhóm của Lê Tấn Đạt (SN 1993,  ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Do nghĩ rằng Đạt “nhìn đểu” mình nên anh Nam đã lấy chiếc máy tính bảng mang theo đập vào đầu Đạt. Sau đó, hai bên xảy ra xô xát, đánh nhau. Nhóm đối tượng Đạt đánh anh Nam gục xuống đường rồi bỏ đi.
Thấy anh Nam bị thương, một số người dân đã đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cấp cứu.
Sau khi biết thông tin anh Nam được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhóm của Đạt tiếp tục đi xe máy vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tìm anh Nam.
Tại đây, nhóm Đạt đã khống chế, đe dọa nhân viên bảo vệ và các bác sĩ rồi xông vào phòng cấp cứu.
Đạt cầm con dao cùng 2 đối tượng khác đi tới giường cứu thương, chém liên tiếp nhiều nhát vào người anh Nam khiến nạn nhân bị thương ở vùng đầu, cổ và 2 bàn tay.
Lời khai bất ngờ của nghi phạm dùng súng giả cướp ngân hàng
Ngày 8.5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, sẽ mở rộng điều tra vụ án Lê Lâm Hưng (29 tuổi, quê TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) - kỹ sư làm việc tại công trình Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải dùng súng cướp ngân hàng.
Theo lời khai của Hưng, khoảng hơn 1 tháng trước, nghi phạm đến chợ Kim Biên (Sài Gòn) mua một khẩu súng giả với giá 500.000 nghìn đồng.
Hot trong ngày: Dấu hiệu bất thường trước vụ tai nạn thảm khốc ở Gia Lai - 3
Nghi phạm dùng súng giả cướp ngân hàng 
Thời điểm này, Hưng khai chưa có ý định về việc sẽ đi cướp ngân hàng. Chỉ 1 tuần trước khi xảy ra vụ cướp ý tưởng này mới hình thành trong đầu Hưng.
Sau cướp ngân hàng, Hưng chạy xe thẳng về cơ quan làm việc, rồi mang số tiền cướp được cất ở phòng tập thể.
Sau khi cướp ngân hàng, Hưng mang tiền đi trả nợ và sửa xe máy. Ngoài ra, nghi phạm còn khai đã đưa cho vợ 130 triệu đồng. “Em đưa tiền cho vợ không phải để tẩu tán tài sản mà đưa để làm ăn”, Hưng khai.
Sau khi gây án, Hưng thường xuyên lên mạng theo dõi tình hình. Đặc biệt, trong buổi công an phát động người dân tố giác tội phạm tại Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải thì Hưng cũng có mặt để ngồi nghe.
"Trước khi thực hiện vụ cướp em đã nghĩ tới việc sẽ bị bắt ngay thời điểm xông vào ngân hàng hoặc vài ngày sau đó. Cả tuần sau, chưa thấy mình bị bắt, em cứ nghĩ là có thêm một ngày ở với gia đình, vậy thôi", nghi phạm Hưng nói.
Bộ Công thương nói về thẻ an ninh của ông Vũ Huy Hoàng
Chiều 8-5, Bộ Công Thương đã có thông tin chính thức vụ việc ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Công Thương xin cấp thẻ kiểm soát an ninh vào khu vực cách ly của sân bay Nội Bài.
Theo đó, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu tiến hành kiểm tra các vấn đề báo chí nêu.
Trước đó, ngày 4-5, ông Vũ Huy Hoàng liên lạc qua điện thoại với cán bộ phụ trách lễ tân của Văn phòng Bộ Công Thương là ông Đào Đặng Tùng Lâm đề nghị được tạo điều kiện, hỗ trợ làm thủ tục vào khu vực cách ly sân bay Nội Bài để tiễn người thân đi công tác nước ngoài.
Sau khi nhận được điện thoại, ông Đào Đặng Tùng Lâm đã làm công văn số 3844 trình Phó chánh Văn phòng Nguyễn Như Diễm ký mà không báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Theo Bộ Công Thương, việc ông Nguyễn Như Diễm ký công văn gửi các cơ quan là không phù hợp với các quy định của pháp luật. Vì vậy, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã yêu cầu các cá nhân liên quan giải trình sự việc.
Theo Tất Định (Dân Việt)

Thế giới chúc mừng Tổng thống - đắc cử Pháp


Tổng thống-đắc cử Pháp Emmanuel Macron (bên trái) và Tổng thống Pháp sắp mãn nhiệm Francois Hollande, ngày 8/5/2017.
Lãnh đạo thế giới và các chính khách nặng ký khác đã gửi thông điệp chúc mừng Tổng thống-đắc cử Pháp Emmanuel Macron, về thành tích đánh bại bà Marine Le Pen.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump viết trên Twitter:
"Xin chúc mừng ông Emmanuel Macron về thắng lợi lớn của ông để trở thành Tổng thống kế tiếp của Pháp. Tôi mong đợi được làm việc với ông!"
Trước cuộc bầu cử Pháp, ông Trump không tuyên bố công khai là ủng hộ ứng cử viên nào, nhưng ông để lộ cho mọi người biết rằng nói chung, ông ủng hộ các quan điểm của bà Marine Le Pen.
Ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Hillary Clinton, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ Jesse Jackson và Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio đã chúc mừng ông Macron và nhân dân Pháp về kết quả bầu cử.
Phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel nói trong một thông cáo:
"Chiến thắng của ông là một chiến thắng cho một châu Âu mạnh mẽ và thống nhất, và cho tình hữu nghị Pháp-Đức.”
Nói chuyện với bà Merkel sau khi kết quả được công bố, ông Macron nói ông sẽ “sớm” sang thăm Berlin.
Một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May nói trong một tuyên bố:
"Xin chúc mừng Tổng thống đắc cử Macron về sự thành công của ông trong cuộc bầu cử. Pháp là một trong những đồng minh thân cận nhất của Anh và chúng tôi mong muốn làm việc với tân Tổng thống về một loạt các ưu tiên chung."
Phát ngôn viên của bà May cho biết thêm rằng bà cũng thảo luận với ông Macron về vấn đề Brexit, nói rằng "Anh muốn một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Liên hiệp Âu châu (EU), và một EU an toàn và thịnh vượng, một khi chúng tôi đã rút ra khỏi EU."
Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cũng chúc mừng ông Macron. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker viết trên Twitter:
"Vui mừng vì người Pháp đã chọn một tương lai có châu Âu."
Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk nói người Pháp đã chọn "tự do, bình đẳng, bác ái" và "nói không với sự khống chế của tin giả."
Trong một thông điệp tải lên trang mạng của điện Kremlin hôm thứ Hai, Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng ông Macron và kêu gọi ông hãy "vượt qua sự thiếu tin tưởng lẫn nhau và đoàn kết để đảm bảo ổn định và an ninh thế giới."
Ông Putin nói: "Các công dân Pháp đã tín nhiệm ông ra lãnh đạo đất nước trong một giai đoạn khó khăn cho châu Âu và cho xã hội toàn cầu. Mối đe dọa ngày càng tăng của chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan hiếu chiến đi kèm với sự leo thang trong các cuộc xung đột địa phương cũng như sự bất ổn của toàn thể nhiều khu vực."
Điện Kremlin cho hay ông Putin có trao đổi với ông Macron, nói rằng nhà lãnh đạo Nga sẵn sàng hợp tác về các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói:
"Chiến thắng của Tổng thống-đắc cử Macron là một chiến thắng mang tính biểu tượng chống lại lập trường hướng nội và chủ nghĩa bảo hộ, thể hiện sự tin tưởng vào EU".
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói trong thông điệp chúc mừng ông Macron rằng Trung Quốc sẵn sàng đẩy quan hệ đối tác với Pháp lên tầm cao mới. Ông Tập nói hai nước đều chia sẻ "trách nhiệm đối với hòa bình và phát triển trên thế giới."
Ông Tập nhắc lại rằng Pháp là cường quốc phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc do Đảng Cộng sản lãnh đạo vào năm 1964.
Các nhà lãnh đạo thế giới khác, từ Canada sang châu Mỹ Latinh, tới Úc cũng đã chúc mừng chiến thắng lịch sử của ông Macron.
Ông Macron, nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất của nước Pháp kể từ Hoàng đế Napoleon, sẽ nhậm chức vào ngày 14/5/2017.

Hai cô gái trẻ bị nhóm thanh niên đâm gục trong đêm ở Sài Gòn

Minh Tuệ, Theo Thời Đại 22:04 08/05/2017

Hẹn gặp nhau để giải quyết mâu thuẫn nhưng giữa 2 nhóm xảy ra cự cãi dẫn tới đánh nhau. Vụ việc khiến một cô gái 18 tuổi bị đâm tử vong, nạn nhân còn lại đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Ngày 8/5, Công an huyện Củ Chi, TP.HCM cho biết, đang tiến hành điều tra truy xét Lê Văn Thanh Bình (18 tuổi) và 3 đối tượng khác để làm rõ hành vi "Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người". 
Nạn nhân tử vong là Lê Hồng H. (18 tuổi). Riêng Phan Thị Kim T. (19 tuổi, cùng ngụ huyện Củ Chi) đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. 
Theo điều tra ban đầu, H. và T. có mâu thuẫn với nhóm của Bình. Tối 7/5, Bình cùng với 3 người bạn (chưa rõ lai lịch) hẹn gặp 2 cô gái 9X nói chuyện để hòa giải ở ấp Chợ Cũ 2, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM. 
Khi vừa giáp mặt, 2 nhóm vẫn tiếp tục cự cãi lớn tiếng dẫn tới đánh nhau. Bất ngờ, những người trong nhóm của Bình rút dao đâm H. và T khiến cả 2 cô gái gục tại chỗ. 
Sau khi gây án, nhóm đối tượng nhanh chóng lên xe tẩu thoát. Người dân địa phương phát hiện đã đưa 2 nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng H. đã tử vong. 
Nhận được tin báo, Công an huyện Củ Chi phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM có mặt phong tỏa hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, điều tra nguyên nhân vụ việc, truy xét Bình cùng các đối tượng có liên quan.

Công an cho gia đình nghi phạm dùng dao tự sát xem camera

Thứ Hai, ngày 08/05/2017 19:46 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin pháp luật

Nếu gia đình Tấn muốn xem lại đoạn camera ghi lại cảnh nghi phạm này dùng dao tự sát trong trại tạm giam thì công an tỉnh Vĩnh Long sẽ đáp ứng.

Công an cho gia đình nghi phạm dùng dao tự sát xem camera - 1
 Nghi phạm Nguyễn Hữu Tấn (Ảnh: C.A)
Chiều nay, trao đổi với PV, Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, vừa có buổi thăm hỏi gia đình Nguyễn Hữu Tấn (38 tuổi, ngụ tổ 7, khóm 2, phường Thành Phước, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) – nghi phạm bị Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Vĩnh Long bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi tán phát tài liệu chống phá Nhà nước, được quy định tại Điều 88 của Bộ luật hình sự.
Tuy nhiên, trong quá trình cán bộ điều tra ghi lời khai, Tấn yêu cầu cán bộ lấy nước cho đối tượng uống. Lợi dụng lúc cán bộ điều tra vừa ra khỏi phòng, Tấn đã lục tìm con dao rọc giấy được cất trong cặp riêng của cán bộ để tự sát.
Theo Đại Tá Phạm Văn Ngân, nếu gia đình của Tấn có yêu cầu xem lại đoạn camera ghi lại cảnh nghi phạm này dùng dao rọc giấy tự sát cơ quan cảnh sát điều tra sẽ đáp ứng trong thời gian thích hợp. Đến thời điểm hiện tại gia đình Tấn không có yêu cầu gì.
Công an cho gia đình nghi phạm dùng dao tự sát xem camera - 2
Công an tỉnh Vĩnh Long chiếu đoạn phim nghi phạm tự sát (Ảnh: C.A)
Đại tá Ngân cũng cho biết thêm, theo quy định của Chính phủ những người bị tạm giữ, tạm giam tử vong vì bất cứ lý do gì sẽ được hỗ trợ tiền mai táng phí.
“Giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo cơ quan CSĐT và cơ quan An ninh điều tra làm rõ trách nhiệm của cán bộ để Nguyễn Hữu Tấn lấy con dao rọc giấy trong cặp riêng tự sát. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi cho người dân biết”, Đại tá Ngân nói và cho biết, công an tỉnh Vĩnh Long đã giải thích rõ cho gia đình Tấn biết về việc đối tượng này bị bắt về tội gì? Và có phải Tấn đã tự sát hay không?
“Theo tài liệu của cơ quan An ninh điều tra Nguyễn Hữu Tấn có dấu hiệu phạm tội về hành vi tán phát tài liệu chống phá Nhà nước, được quy định tại Điều 88 của Bộ luật hình sự. Với những tài liệu và chứng cứ công an thu nhập được và lời nhận tội của Tấn trong băng ghi hình. Ngoài ra, chúng tôi đã cho gia đình của Tấn, trừ mẹ ruột và người em út của Tấn xem lại toàn bộ đoạn băng đó, từ diễn biến hỏi cung đến Tấn dùng dao tự sát và gia đình của nghi phạm không có ý kiến gì”, Đại tá Ngân nói.
Trước đó, chiều 6/5, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phường Thành Phước (TX Bình Minh) tổ chức họp, thông tin về vụ nghi phạm Nguyễn Hữu Tấn tự sát trong trại tạm giam. Tham dự có cha ruột, vợ, người thân của Tấn, các vị chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn phường mà Tấn cư ngụ.
Công an cho gia đình nghi phạm dùng dao tự sát xem camera - 3
Gia đình, người thân của Nguyễn Hữu Tấn chăm chú theo dõi đoạn phim nghi phạm tự sát (Ảnh: C.A)
Tại buổi họp, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Long đã công bố đoạn phim ghi lại toàn bộ quá trình làm việc giữa cán bộ an ninh điều tra với Nguyễn Hữu Tấn và hành động tự sát của nghi phạm Tấn tại phòng hỏi cung của trại tạm giam - Công an tỉnh.
Sau khi xem đoạn phim trên, người thân, cha ruột và vợ của Nguyễn Hữu Tấn cùng các vị chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo, đoàn thể và người dân địa phương đã công nhận việc Nguyễn Hữu Tấn tự sát là đúng sự thật, còn những thông tin khác trên các trang mạng xã hội hiện nay là hoàn toàn bịa đặt, vu khống.
Hiện công an tỉnh Vĩnh Long đang điều tra làm rõ vụ việc.
Theo O. KIỀU (Dân Việt)

TP.HCM: Đầu cơ đẩy giá đất nền tăng bất thường

Thứ Hai, ngày 08/05/2017 10:30 AM (GMT+7)

Thị trường giá đất nền TP.HCM đang diễn biến không bình thường. Số lượng tăng vì hạ tầng không nhiều mà chủ yếu tăng ảo do đầu cơ.

Giá đất nền tăng chóng mặt
Kết quả nghiên cứu thị trường do Tập đoàn CBRE Việt Nam công bố mới đây cho thấy, phân khúc đất nền ở một số khu vực đang tạo “sóng”, đặc biệt một số quận vùng ven TP.HCM giá đất nền tăng trung bình khoảng 20 - 40%. Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Him Lam khẳng định, đất nền đạt lợi nhuận 20-30%/năm là điều hoàn toàn bình thường, vì nó phụ thuộc nhiều yếu tố như nguồn cung ít, thị hiếu, đặc biệt cũng có những trường hợp tăng đến 100% do giá đất trước đó được định giá thấp và hạ tầng phát triển nhanh.
TP.HCM: Đầu cơ đẩy giá đất nền tăng bất thường - 1
Đất nền ven đô tại TP.HCM đang lên cơn sốt ảo
Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Báo Giao thông tại nhiều khu vực giá đất đã tăng không chỉ vài chục % mà vài trăm % như ở Bình Chánh, Q.12... Chị Nghiêm Lan nhà ở An Phú Đông, Q.12 cho biết, phường An Phú Đông giáp với Gò Vấp, thuộc Q.12 dân muốn đi cho gần qua Gò Vấp thường đi qua bến phà. Vì thế, giá đất nền hai năm trước chỉ 5-7 triệu đồng/m2 là cùng. Tuy nhiên, giá đất vài tháng nay được rao bán từ 20 - 25, thậm chí có nơi gần 30 triệu đồng/m2. Mức tăng chóng mặt, không thể ngờ tới. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn đất ở khu vực này đã tăng 200-300%.
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM ông Lê Hoàng Châu cũng thừa nhận, thời gian qua tại nhiều quận, huyện vùng ven giá đất nền đang tăng chóng mặt. Nguyên nhân giá đất nền “dậy sóng” là do cơ sở hạ tầng vùng ven TP.HCM đang được phát triển mạnh. Nhiều tuyến đường lớn hoàn thành đã tạo sự kết nối liên vùng rất thuận tiện với khu trung tâm. Chẳng hạn, khu vực phường An Phú Đông, Q.12 giá đất nền đột ngột tăng vọt vì dự kiến bến phà bắc từ Q.12 sang Q. Gò Vấp sẽ được thay bằng cầu. Đó là lý do khiến thị trường đất nền khu vực này “dậy sóng”.
Người mua nên cảnh giác
Theo ông Lê Hoàng Châu, cơn sốt giá đất chỉ xảy ra ở một vài điểm, chứ không phải toàn bộ thị trường. Tuy nhiên, nguy cơ bong bóng đối với đất nền ở các quận vùng ven như: Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn… là hoàn toàn có thật.
Tín dụng bất động sản tăng mạnh
Theo báo cáo của CBRE, số lượng căn hộ được giao dịch thành công năm 2015, 2016 lần lượt đạt khoảng 36.000 và 37.400 căn, gấp 3-3,5 lần so với số sản phẩm hấp thụ trong giai đoạn 2007-2008. Trong khi đó, mỗi ngân hàng đều cho vay tối thiểu 70% giá trị căn hộ/đất nền. Điều tra ngẫu nhiên 5 khách hàng, thì 99% là vay ngân hàng, với mức độ vay khác nhau. Rõ ràng, từ nhiều thông tin thu thập được cho thấy, tín dụng BĐS hai năm trở lại đây chắc chắn cao hơn nhiều so với năm 2007-2008.
Chung quan điểm, ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Him Lam cho hay, thị trường giá đất nền hiện đang diễn biến không bình thường. Số lượng tăng vì hạ tầng không nhiều mà chủ yếu tăng ảo do yếu tố đầu cơ, đầu tư quá nhiều. Thậm chí, có những khu còn là đất nông nghiệp, hoang hóa, chưa có bất cứ hạ tầng kết nối nào nhưng giá vẫn tăng vù vù. Nguyên nhân do yếu tố đầu cơ, đầu tư, “cò đất” thổi giá để đẩy hàng tồn. “Cò đất” thổi giá chứ không phải người dân mua”, ông Phúc nhấn mạnh.
Theo ông Phúc, để tránh mua phải giá cao, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định, chẳng hạn như tính pháp lý có rõ ràng không, tiềm năng của BĐS có thể tiếp tục tăng giá nữa không, kết nối giao thông có thuận lợi, mua có ở được ngay không...
Nếu cơn sốt giá xảy ra trên diện rộng và bong bóng xảy ra, chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng hậu quả của nó sẽ khủng khiếp hơn nhiều lần so với 5 năm về trước. “Hậu quả của việc tăng trưởng nóng lĩnh vực BĐS những năm 2008 - 2011 gây nợ xấu cho hệ thống ngân hàng đến nay chưa giải quyết được triệt để. Số lượng căn hộ và đất nền giai đoạn đó chỉ khoảng 10.000 căn. Trong khi dự báo 2017 - 2019 thị trường sẽ tung ra khoảng 50.000 sản phẩm. Cùng với đó, giá địa ốc được thổi lên 100% có thể chấp nhận được nhưng lên đến vài trăm % phải xem lại”, ông Hiển phân tích.
Trước diễn biến này, Hiệp hội BĐS TP.HCM đã đưa ra cảnh báo, người dân cần bình tĩnh, đừng thấy chỗ nào sốt là đổ xô vào mua. Thực chất, chạy đua đầu tư theo thông tin chỉ làm lợi cho đối tượng duy nhất là “cò đất”... “Cò đất“ sẽ lợi dụng các thông tin từ đề xuất xây dựng “siêu dự án” tạo nên cơn sốt ảo tăng gấp nhiều lần so với thực tế. Việc tăng giá này chủ yếu do đầu cơ, với mục đích để đẩy hàng tồn ra. Trong khi đối tượng cuối cùng gánh chịu hậu quả khi cơn sốt đi qua là người mua”, ông Lê Hoàng Châu nói.
Theo Yên Trang (Báo Giao thông)

Cuộc gặp người lính Sài Gòn trong bức ảnh “Hai người lính”

TP - Sau manh mối đầu tiên về người lính còn lại của bức ảnh “Hai người lính” in Tiền Phong 4/5, phóng viên cất công tìm gặp được nhân vật của chúng ta để thông tin đến bạn đọc, hầu khép lại câu chuyện có hậu về bức ảnh lịch sử.
Hạnh ngộ giữa nhân vật chính và bức ảnh nổi tiếng. Ảnh: DPV. Hạnh ngộ giữa nhân vật chính và bức ảnh nổi tiếng. Ảnh: DPV.
Kỳ 1: Hạnh ngộ
Phút đầu tiên nhìn thấy ông Bùi Trọng Nghĩa, tôi suýt cười thành tiếng vì ông trông quá giống “một người lính” trong bức ảnh trứ danh chụp cách đây 44 năm. Chỉ vì sợ ông không chịu tiếp và xuất hiện công khai (để thỏa mong muốn của nhiều bạn đọc) mà tôi nín được sự thú vị đến phải bật cười ấy.
Không nghi ngờ gì nữa
Trước đó, mấy hôm liền cứ giở đám ảnh cựu binh Nghĩa ra xem đi xem lại. Mấy ảnh này được đưa lên không phải ở dòng trạng thái mà là phần bình luận của vài Facebooker tương tác với nhau. Để ý, tỉ mẩn lắm mới nhặt ra được. Dòm lom lom đến thành phản xạ. Cho nên giờ đây, sự giống nhau giữa người lính Sài Gòn trong ảnh và người đàn ông trước mặt khiến tôi thích thú chực phì cười, hơn là những cảm giác khác. Lần đầu gặp anh bộ đội Tạo - người lính còn lại, thì không thế.
Trong số ảnh, lần đầu nhìn thấy bức ảnh nhỏ nhỏ chụp người đàn ông trạc ngoài 40 ôm đứa bé trong lòng, đã giật mình. Vẫn gương mặt bầu bầu ấy, đôi môi dày, gò miệng hơi nhô cao...
Một chiếc khác, là ảnh in trên thẻ căn cước của thể chế Việt Nam cộng hòa. Do một người tên Bùi Trọng Nhân đưa lên: “Đây là hình ba con chụp lúc 16 tuổi năm 1970”. Cũng rất giống ảnh một trong Hai người lính. Ảnh chứng minh thư làm năm 2001 thì không giống bằng. Vài bức khác chụp không rõ lắm, nhân vật chính ở độ tuổi trên dưới 50. Lúc này nhìn không giật mình nữa nhưng đã tin kha khá.
Người ta nói trực giác bao giờ cũng mạnh và đúng. Phút đầu xáp mặt, chủ ý nhìn trân trối vào ông, để ý từ ánh mắt trở đi, trực giác của tôi nói “không còn nghi ngờ gì nữa”. Chính ra sau khi ngồi 3 tiếng trong nhà thì lại thấy...bớt giống đi. Dù sao thì, không có xác suất nhầm lẫn ở đây. Chỉ có thể là người này!
Trong ảnh Hai người línhTay bắt mặt mừng (chụp cùng thời điểm), anh lính Sài Gòn có vẻ cao dù không chụp cả người. Ngoài đời ông Nghĩa trông vẫn có dáng, dù ông cho biết không đến 1m7. “Hồi đó đi lính thế là cao”, ông bảo.
Nước da sạm, gương mặt bầu, vẫn đôi mắt và sống mũi thẳng đó nhưng đương nhiên cánh mũi “nở” hơn xưa. Lông mày không rậm như xưa bởi đã bạc kha khá. Nhìn toàn cục đều giống nhưng dễ nhận ra nhất là khuôn miệng và gò miệng. Trong khi anh bộ đội Tạo gặp ngoài đời, cảm giác ánh nhìn, khuôn mắt là giống nhất so với khi làm “người mẫu ảnh” năm 1973.
Hữu duyên thiên lý...
Nghe gọi “chú Nghĩa ơi”, cửa sắt lạch xạch mở, người đàn ông cùng một phụ nữ hiện ra. Ánh mắt đàn ông nghi ngại “kiếm tôi có chuyện gì”. Đồng nghiệp báo Công An thành phố Hồ Chí Minh - người gọi cửa, giới thiệu sơ sơ mục đích gặp. Chủ nhà: “Chuyện qua rồi, có gì mà nói, lâu quá tôi quên hết rồi”, tỏ rõ ý không muốn tiếp hai bộ mặt lạ hoắc. Bị chúng tôi “tán tỉnh” vài câu, ông rồi cũng mở hé cửa nhưng có vẻ sẽ tiễn khách sớm.
Cuối cùng, khách ám gần 3 tiếng, chỉ chịu về để kịp chuyến bay đêm ngược ra Hà Nội. Lúc đầu ngồi ghế đàng hoàng, về sau bốn chúng tôi ngồi bệt trên sàn đá mà chuyện cũ chuyện mới, nở như ngô rang.
Chủ nhà và vợ, bà Xuân, thoạt tiên tỏ ra kinh ngạc: Sao tìm được nhà? Bao người kiếm có được đâu.
Kỳ công này là của đồng nghiệp trẻ báo Công An. Rủ anh tham gia vì thế: ngoài chuyện là thổ dân Sài Gòn thì phóng viên báo ngành đương nhiên giỏi điều tra, truy tầm địa chỉ. Ngoài ra do quen biết lâu năm với nhà báo khác cũng ở báo này mà tôi biết bản báo cư xử khá ân tình với những phận người gặp khó.
Nếu không có phóng viên này, tôi chắc chắn không tìm ra ông Nghĩa. Có số điện thoại của cả hai bố con ông nhưng tôi biết một khi ông không muốn ra mặt thì chẳng nên điện thoại gặng hỏi địa chỉ rồi đề nghị người ta tiếp mình. Và thực tế là ông không nghe máy lạ, nếu có cũng tìm cách ngắt sớm.
Trong khi chờ tôi bay vào, đồng nghiệp báo Công An lần theo thông tin trên chứng minh thư năm 2001 của ông Nghĩa có trên mạng, ghi nhà ở Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận. Hóa ra là địa chỉ cũ hơn chục năm trước. Có được địa chỉ mới rồi vẫn phải sục sạo mãi, mất hơn 2 tiếng đồng hồ chúng tôi mới lùng ra căn nhà nhỏ cần tìm ở quận 12.
Bắt đầu mặn chuyện, ông Nghĩa vui vẻ: “Cô và cậu tìm được nhà là quá hay rồi! Người trong nước, nước ngoài kiếm tôi nhiều lắm. Người tìm mộ chiến sĩ cũng kiếm nhưng có ra đâu”. Và: “Người đáng gặp nhất là ông Thành (Chu Chí Thành - tác giả ảnh Hai người lính) mà tôi còn chối. Từ chối qua điện thoại nhưng tôi cũng nói trong lòng: Anh vô đây mà kiếm được tôi thì tôi mới tiếp”.
Cuộc gặp người lính Sài Gòn trong bức ảnh “Hai người lính” ảnh 1 Riêng bức ảnh này đã khiến gần như đoan chắc về giả thiết “xuất hiện nhân vật còn lại của bức ảnh Hai người lính”.
Câu chuyện của người lính “còn lại”
Tiền Phong số Tết 2016 bài Những tình tiết mới quanh bức ảnh Hai người lính đã kể câu chuyện của người lính miền Bắc - Nguyễn Huy Tạo khi ông lần đầu xuất hiện. Bây giờ là người lính còn lại. Hai mảnh ghép của bức ảnh lịch sử làm thành ký ức một thời chiến tranh chạm vào hòa bình.
Trong căn nhà nhỏ buổi chiều 5/5/2017, ông Nghĩa bắt đầu nhớ lại:
“Anh Thành là người chụp ảnh thì nhớ chi tiết mọi chuyện nhưng tôi không nhớ nhiều vì qua chiến tranh, bị thương, trại cải tạo... Tôi không phải chỉ huy nên cũng không nhớ chính xác địa điểm đóng quân hồi tháng 3/1973. Chỉ biết là vô Quảng Trị thì chỗ đó nằm ở hướng đông, hướng từ sông Vĩnh Định, từ thôn Đức La đi lên. Là làng không giáp biển.
Nhớ nhất cảm giác nghe hai bên đình chiến thì mừng thấy mẹ, thằng nào cũng mừng, bên nào cũng mừng. Có ai thích đánh nhau, thích chết đâu. Cho nên có dịp là tôi lại qua bên các anh bộ đội nói chuyện chơi”.
Hỏi ông Nghĩa: “Ông biết bức ảnh Hai người lính từ bao giờ? “Thằng con tôi biết lâu rồi nhưng năm ngoái nó mới nói cho tôi. Nó kể nhiều người kiếm mình, nói muốn cho tiền, muốn giúp đỡ. Nhưng tôi từ chối hết”.
Bà Xuân vợ ông xác nhận: “Nhiều người kiếm lắm”. Ông Nghĩa: “Họ ở phe nọ phe kia bảo là viết bài hoặc không viết vẫn cho tiền cho quà. Nhưng tôi không tiếp cũng không nhận. Giờ tôi chỉ muốn sống yên ổn. Đưa tôi lên báo hoặc gặp nhiều người vì cái vụ gì? Tôi chỉ là thằng lính quèn. Có chức vụ, làm chỉ huy thì tiếng nói mới chất lượng. Lính chế độ cũ còn nhiều lắm”.
“Nhưng ông là người lính khá “đặc biệt”. Dù muốn hay không, bức ảnh Hai người lính đã đi vào lịch sử, có giá trị bởi tinh thần hòa giải. Và ông chắc biết nhiều người tưởng ông đã chết, nên phải thông tin lại cho họ mới phải?”. “Thì tôi cũng chết đi sống lại mấy lần. Từ Quảng Trị vô Đà Nẵng rồi chốt ở hang đá Nam Sơn, rồi Sơn Trà, rút đi kẹt lại, bị thương năm 1972 do B40, làm tù binh... Đầu năm 1975 tôi từ Quảng Trị vô Đà Nẵng. Chiến đấu rồi ra hàng ngày 29/3/1975 ở Đà Nẵng. Sau 30/4/1975 đi cải tạo ở Hạ Lào vài tháng, ít thôi vì tôi là lính trơn”.
Ông Nghĩa dặn: “Giờ các bạn có thương tôi thì nói hạn chế thôi. Là người chụp tấm hình này còn sống, gia đình cũng êm ấm, thế là đủ. Nếu không có ngày 30/4/1975 thì có khi mồ xanh cỏ đẹp! Còn sống tới giờ này, có gia đình là mừng rồi. Lính hai phía mỗi ngày hồi đó chết như cỏ rạ vậy”.
Càng chuyện ông càng tươi tắn hơn, nụ cười hồn hậu. Bà vợ thỉnh thoảng lại chen những câu rất đáng chen. Ví dụ khi chồng nói “Hồi đó thấy các cô văn công đẹp quá, trắng trẻo, nói dễ thương, mình cầm tay là không muốn thả ra”, bà Xuân: “Chắc thích chụp với mấy cô đó hơn ông Tạo! Hôm nào gặp ông Thành tôi hỏi thử hồi ấy ông Nghĩa có mê cô văn công nào không”. Tôi nói: “Hồi ấy chàng đẹp trai mà! Mà lúc nào cũng cà lơ thế này? Tóc rậm, áo thì bứt hết cúc?”. “Ôi tôi bụi đời lắm, làm lính hay không lính đều vậy. Anh Tạo và các anh bộ đội thì mặc chỉn chu, nai nịt”.
Chuyện được một lúc, tôi hỏi: “Ông có muốn nói chuyện với ông Thành? Hôm nọ các ông mới chỉ nói vài câu với nhau rồi thôi? Cả ông Tạo nữa, ông Tạo có lẽ chưa biết tin ông còn sống”.
Ông vui vẻ gật đầu, và tôi gọi cho “hai người lính” ở Hà Nội (Chu Chí Thành là phóng viên chiến trường, thôi cũng coi như một người lính), đố họ biết tôi đang ở đâu, làm gì. Đưa máy cho ông Nghĩa để ông tươi cười bắt đầu bằng câu: “Anh Thành à, chào anh. Tôi Nghĩa đây”. Ba người họ nói gì thì đó là câu chuyện sẽ kể ở kỳ sau. Sẽ có cả sự đính chính hoặc nói rõ hơn một số thông tin chưa chính xác trước kia, cùng những chuyện khác nữa...
Kỳ sau: Cái kết đẹp
“Đi lính cực lắm. Tôi hồi đó là hạ sĩ, cầm súng nhưng có thù oán gì với bên kia đâu. Đóng quân giai đoạn đó, đình chiến đâu chỉ mấy ngày mà đâu cũng gặp cảnh hòa hợp. Tôi gặp anh em bên kia là ra nói chuyện. Tính tôi thoải mái lắm. Hai bên gặp hỏi nhau chuyện gia đình, vợ con cha mẹ..., dứt khoát không nói chính trị, cấp trên không cho mà tụi tôi cũng không có khả năng. Chỉ đại đội trưởng đại đội phó mới biết nói chính trị. Tình hình nhẹ nhàng lắm, không phải trực chiến. Tối tụi tôi còn không thèm gác luôn”.
Ông Bùi Trọng Nghĩa
Bài Xuất hiện nhân vật còn lại trong bức ảnh Hai người lính (Tiền Phong 4/5) in lên, nhiều bạn đọc hỏi: Còn chờ gì mà không tung ảnh ông Bùi Trọng Nghĩa để xem có đúng không? Đơn giản là, lúc ấy chưa được phép của ông nên tôi không thể. Ông từng nói qua những người quen có lạ có rằng không hề muốn công khai ra mặt, nhất là lên báo chí để phát ngôn này nọ.

Đô đốc Mỹ lý giải việc Tổng thống Trump chưa điều tàu đến Biển Đông

Dân trí Mặc dù Hải quân Mỹ không tiến hành bất cứ hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, song quan chức Mỹ khẳng định không có bất cứ thay đổi nào trong chính sách của Washington.
 >> Đại sứ Mỹ tại Philippines khẳng định cam kết tự do hàng hải ở Biển Đông
 >> Anh, Pháp, Nhật, Mỹ rầm rộ diễn tập hải quân gần Biển Đông



Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift khẳng định, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông trong năm nay. (Ảnh: Reuters)
Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift khẳng định, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông trong năm nay. (Ảnh: Reuters)
Theo Reuters, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift hôm nay 8/5 khẳng định, không có bất cứ thay đổi chính sách nào liên quan đến hoạt động tự do hàng hải của Hải quân Mỹ ở Biển Đông dưới thời Tổng thống Trump.
Dưới thời Tổng thống Barack Obama, các tàu của Hải quân Mỹ đã tiến hành hàng loạt hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông. Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào cuối tháng 1 năm nay, Hải quân Mỹ chưa thực hiện bất cứ hoạt động nào như vậy.
New York Times hồi tuần trước cho biết, các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc hồi tháng 3 đã từ chối đề nghị của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương tiến hành hoạt động tự do hàng hải ở khu vực gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Đây là khu vực Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép của Philippines năm 2012. Hồi tháng 2, hai đề nghị tương tự của Hải quân Mỹ cũng bị bác bỏ.
Một số người cho rằng, đây có thể là dấu hiệu cho thấy Mỹ muốn tránh “chọc giận” Trung Quốc, mặt khác muốn xem Trung Quốc có thể hỗ trợ thế nào trong việc gây sức ép với Triều Tiên, buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo gây tranh cãi. Thực tế, Tổng thống Donald Trump mới đây đã đề cao sự hợp tác của Trung Quốc trong việc gây sức ép với Triều Tiên.
Tuy nhiên, phát biểu với báo giới ở Singapore hôm nay, Đô đốc Scott Swift nói: “Chúng tôi chỉ đang trong giai đoạn chuyển giao chính quyền. Tôi không ngạc nhiên khi vấn đề này vẫn đang được thảo luận, khi mà chính quyền mới vẫn đang xem xét tình hình thực tế và quyết định khi nào thích hợp để chớp lấy cơ hội, và khi nào phải chờ đợi".
“Không có gì thay đổi đáng kể trong 2-3 tháng qua”, ông Swift nhấn mạnh khi nói rằng chính quyền của Tổng thống Trump không có ý định thay đổi chính sách an ninh ở khu vực và sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông trong năm nay. Cuối tuần trước, Đô đốc Swift cũng nói rõ rằng, chính quyền của Tổng thống Trump không giảm nhẹ quan điểm của mình về Biển Đông nhằm giành được sự ủng hộ của Trung Quốc để hạ nhiệt căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên
Tư lệnh Bộ chỉ huy châu Á-Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, nói rằng Hải quân Mỹ có thể sẽ sớm tiến hành hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, song không tiết lộ thêm chi tiết.
Minh Phương

Mê mẩn những kiệt tác bonsai "độc nhất vô nhị" ở Hà Nội

Dân trí Hơn 200 cây cảnh bonsai có dáng vóc độc lạ, được uốn tỉa kỳ công của các nghệ nhân nổi tiếng lần đầu tiên được quy tụ, trưng bày trong triển lãm “Hoa và nghệ thuật bonsai”, diễn ra mới đây tại một trang trại cây ngoại thành Hà Nội.


Bonsai được hiểu là cây được trồng trong chậu nhỏ. Đây là một thú chơi tao nhã, được ví như “viên ngọc quý” trong vườn cảnh. Trước đây, thú chơi bonsai thường chỉ dành cho người lớn tuổi, thế nhưng ngày nay, rất nhiều người với đủ mọi lứa tuổi yêu thích và đam mê môn nghệ thuật độc đáo này.
Bonsai được hiểu là cây được trồng trong chậu nhỏ. Đây là một thú chơi tao nhã, được ví như “viên ngọc quý” trong vườn cảnh. Trước đây, thú chơi bonsai thường chỉ dành cho người lớn tuổi, thế nhưng ngày nay, rất nhiều người với đủ mọi lứa tuổi yêu thích và đam mê môn nghệ thuật độc đáo này.
Triển lãm “Hoa và nghệ thuật bonsai”, được xem là triển lãm đầu tiên về cây cảnh bonsai được tổ chức ở Hà Nội. Trong đó, quy tụ hơn 200 cây cảnh có vóc dáng độc lạ, uốn tỉa cầu kỳ của các nghệ nhân nổi tiếng, hàng đầu cả nước. Nhiều cây được đánh giá là “hiếm có, khó tìm” ở Việt Nam.
Triển lãm “Hoa và nghệ thuật bonsai”, được xem là triển lãm đầu tiên về cây cảnh bonsai được tổ chức ở Hà Nội. Trong đó, quy tụ hơn 200 cây cảnh có vóc dáng độc lạ, uốn tỉa cầu kỳ của các nghệ nhân nổi tiếng, hàng đầu cả nước. Nhiều cây được đánh giá là “hiếm có, khó tìm” ở Việt Nam.

Cây hoa giấy cổ thụ bonsai của tác giả Đào Mạnh Hùng. Cây có gốc lũa tự nhiên, tán lá xòe rộng, thân uốn lượn như hình con rồng đang bay lên khỏi mặt đất. Cây được nhiều dân chơi cây cảnh đánh giá là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam và được định giá vào khoảng 1,5 tỷ đồng.
Cây hoa giấy cổ thụ bonsai của tác giả Đào Mạnh Hùng. Cây có gốc lũa tự nhiên, tán lá xòe rộng, thân uốn lượn như hình con rồng đang bay lên khỏi mặt đất. Cây được nhiều dân chơi cây cảnh đánh giá là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam và được định giá vào khoảng 1,5 tỷ đồng.
Cây có tuổi đời gần 100 năm, cao 1m, đường kính thân vào khoảng 30cm. Vào mùa hè, cây nở hoa thành từng chùm rất bắt mắt.
Cây có tuổi đời gần 100 năm, cao 1m, đường kính thân vào khoảng 30cm. Vào mùa hè, cây nở hoa thành từng chùm rất bắt mắt.

Tác phẩm hoa mẫu đơn bonsai cổ thụ có tuổi đời vào khoảng 200 năm. Cây có dáng trực, bố cục hài hòa, vừa có dáng vẻ mạnh mẽ lại toát lên vẻ tinh tế, uyển chuyển. Điều đặc biệt, cây nở hoa quanh năm. Dù không tiết lộ giá cụ thể, song chủ nhân của tác phẩm độc đáo này cho biết cây có giá không dưới tiền tỷ.
Tác phẩm "hoa mẫu đơn" bonsai cổ thụ có tuổi đời vào khoảng 200 năm. Cây có dáng trực, bố cục hài hòa, vừa có dáng vẻ mạnh mẽ lại toát lên vẻ tinh tế, uyển chuyển. Điều đặc biệt, cây nở hoa quanh năm. Dù không tiết lộ giá cụ thể, song chủ nhân của tác phẩm độc đáo này cho biết cây có giá không dưới tiền tỷ.

Tác phẩm Mai Chiếu Thủy của tác giả Tạ Huỳnh. Cây có dáng trực, thân cổ kính, tán lá xòe rộng và nở hoa trắng muốt. Điều đặc biệt cây lại là bonsai cổ thụ trồng trong chậu, nhiều người chơi định giá cây vào khoảng 500 – 700 triệu đồng.
Tác phẩm Mai Chiếu Thủy của tác giả Tạ Huỳnh. Cây có dáng trực, thân cổ kính, tán lá xòe rộng và nở hoa trắng muốt. Điều đặc biệt cây lại là bonsai cổ thụ trồng trong chậu, nhiều người chơi định giá cây vào khoảng 500 – 700 triệu đồng.

Một cây cảnh bonsai có bộ rễ độc đáo, lạ mắt được trưng bày tại triển lãm
Một cây cảnh bonsai có bộ rễ độc đáo, lạ mắt được trưng bày tại triển lãm

Tác phẩm “Cây đại” của tác giả Trần Văn Khang. Cây gây ấn tượng bởi thân cây u bướu dáng vẻ cổ kính tự nhiên, không qua sự can thiệp của bàn tay con người.
Tác phẩm “Cây đại” của tác giả Trần Văn Khang. Cây gây ấn tượng bởi thân cây u bướu dáng vẻ cổ kính tự nhiên, không qua sự can thiệp của bàn tay con người.

Cây Tùng cối của tác giả Trần Đức Toàn, có tuổi đời gần 100 năm tuổi. Tác phẩm được thiết kế với một tiểu cảnh gợi giống như một bức tranh “sơn thủy hữu tình” với mái nhà cổ kính, rêu phong và rừng cây tỏa bóng dưới dòng nước. Cây có giá vào khoảng 300 triệu đồng.
Cây Tùng cối của tác giả Trần Đức Toàn, có tuổi đời gần 100 năm tuổi. Tác phẩm được thiết kế với một tiểu cảnh gợi giống như một bức tranh “sơn thủy hữu tình” với mái nhà cổ kính, rêu phong và rừng cây tỏa bóng dưới dòng nước. Cây có giá vào khoảng 300 triệu đồng.

Tác phẩm cây doi của nghệ nhân Đào Mạnh Hùng (Hà Nội). Cây có tuổi đời hơn 50 năm, thân cây cổ kính, gốc sần sùi. Toàn thân có những nhánh nhỏ bao bọc, trên ngọn từng chùm quả tỏa hương thơm ngát tạo dáng vẻ độc đáo, hiếm có cho cây.
Tác phẩm "cây doi" của nghệ nhân Đào Mạnh Hùng (Hà Nội). Cây có tuổi đời hơn 50 năm, thân cây cổ kính, gốc sần sùi. Toàn thân có những nhánh nhỏ bao bọc, trên ngọn từng chùm quả tỏa hương thơm ngát tạo dáng vẻ độc đáo, hiếm có cho cây.

Chủ nhân của siêu cây này cho biết, cây được định giá khoảng 100 triệu đồng.
Chủ nhân của siêu cây này cho biết, cây được định giá khoảng 100 triệu đồng.

Theo nhiều nghệ nhân, điều tinh túy của nghệ thuật bonsai là có thể dùng những kỹ thuật đặc sắc để tạo ra một cây cảnh mini mang dấp cổ thụ cả trăm năm. Chơi bonsai không chỉ đơn giản là biểu diễn kỹ nghệ cắt tỉa cây mà phải thổi hồn biến tác phẩm giống như bức tranh phong cảnh, sơn thủy hữu tình... Trong đó, bộ gốc, rễ.. mang yếu tố quyết định đến giá trị và đẳng cấp của một cây bonsai đẹp.
Theo nhiều nghệ nhân, điều tinh túy của nghệ thuật bonsai là có thể dùng những kỹ thuật đặc sắc để tạo ra một cây cảnh mini mang dấp cổ thụ cả trăm năm. Chơi bonsai không chỉ đơn giản là biểu diễn "kỹ nghệ" cắt tỉa cây mà phải thổi hồn biến tác phẩm giống như bức tranh phong cảnh, sơn thủy hữu tình... Trong đó, bộ gốc, rễ.. mang yếu tố quyết định đến giá trị và đẳng cấp của một cây bonsai đẹp.
Để tạo dáng một cây cảnh bonsai người chơi phải mất một thời gian dài, từ 1 – 2 năm thậm chí là hàng chục năm mới tạo nên một tác phẩm ưng ý. Trong cuộc sống hiện đại khi không gian ngày càng bị thu hẹp thì thú chơi này càng nở rộ và được nhiều người ưa chuộng bởi tính tiện lợi, nhỏ gọn nhưng vẫn toát lên được dáng vẻ, thần thái tinh tế của một cây cảnh đẹp.
Để tạo dáng một cây cảnh bonsai người chơi phải mất một thời gian dài, từ 1 – 2 năm thậm chí là hàng chục năm mới tạo nên một tác phẩm ưng ý. Trong cuộc sống hiện đại khi không gian ngày càng bị thu hẹp thì thú chơi này càng nở rộ và được nhiều người ưa chuộng bởi tính tiện lợi, nhỏ gọn nhưng vẫn toát lên được dáng vẻ, thần thái tinh tế của một cây cảnh đẹp.
Hà Trang

Ông Vũ Huy Hoàng vào khu cách ly sân bay: Bộ Công Thương xét kỷ luật cán bộ

Dân trí Bộ Công Thương vừa phát đi thông tin báo chí về việc cấp thẻ kiểm soát an ninh vào khu vực cách ly của sân bay Nội Bài cho ông Vũ Huy Hoàng cuối tuần qua. Bộ này cho biết đang xem xét hình thức xử lý phù hợp với các cán bộ liên quan đang phải làm giải trình về việc này.
 >> Bất thường việc ông Vũ Huy Hoàng xin vào khu vực cách ly sân bay

Ông Vũ Huy Hoàng.
Ông Vũ Huy Hoàng.
Trước đó, trong ngày 7 và 8/5/2017, trên một số báo có phản ánh về việc ông Vũ Huy Hoàng xin cấp thẻ kiểm soát an ninh vào khu vực cách ly của sân bay Nội Bài. Ngay sau khi có thông tin phản ánh của báo chí, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu tiến hành kiểm tra các vấn đề báo chí nêu.
Trên cơ sở bản tường trình của cán bộ phụ trách liên quan đến sự việc trên, Bộ Công Thương cho biết, ngày 4/5/2017, ông Vũ Huy Hoàng liên lạc qua điện thoại với cán bộ phụ trách lễ tân của Văn phòng Bộ Công Thương là ông Đào Đặng Tùng Lâm đề nghị được tạo điều kiện, hỗ trợ làm thủ tục vào khu vực cách ly sân bay Nội Bài để tiễn người thân đi công tác nước ngoài.
Sau khi nhận được điện thoại, trong ngày 4/5/2017, ông Đào Đặng Tùng Lâm đã làm công văn số 3844/BCT-VP trình Phó chánh Văn phòng Nguyễn Như Diễm ký mà không báo cáo các cấp có thẩm quyền, gửi Cảng vụ hàng không Miền Bắc và một số đơn vị liên quan đề nghị cấp thẻ an ninh cho ông Vũ Huy Hoàng được vào khu vực cách ly để tiễn người thân đi chuyến bay VN512 lúc 10h10 ngày 5/5/2017 (thẻ có giá trị sử dụng một lần) và có cán bộ lễ tân của Bộ Công Thương đi cùng.
Ngày 5/5/2017, ông Vũ Huy Hoàng được Cảng Vụ hàng không miền Bắc cấp thẻ số TL-504, HAN:0066540 vào khu vực cách ly 2A, đồng thời, ông Lâm là cán bộ trực tiếp đi cùng ông Vũ Huy Hoàng vào khu vực cách ly 2A.
"Việc ông Nguyễn Như Diễm ký công văn số 3844/BCT-VP gửi các cơ quan là không phù hợp với các quy định của pháp luật. Vì vậy, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã yêu cầu các cá nhân liên quan giải trình sự việc. Trên cơ sở giải trình của ông Đào Đặng Tùng Lâm và ông Nguyễn Như Diễm, Bộ Công Thương đang xem xét hình thức xử lý phù hợp", Bộ Công Thương cho biết.


Thẻ an ninh được cấp cho ông Vũ Huy Hoàng
Thẻ an ninh được cấp cho ông Vũ Huy Hoàng

Như Dân Trí đưa tin trước đó, cuối tuần qua, các cơ quan: An ninh, Công an, Hải quan cửa khẩu Nội Bài, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đều nhận được đề nghị cho ông Vũ Huy Hoàng, người từng giữ chức vụ Bộ trưởng Công Thương vào khu vực cách ly sân bay.
Cụ thể, theo nguồn tin của Dân Trí, đề nghị trên của ông Vũ Huy Hoàng là xin được tạo điều kiện cấp thẻ an ninh cho vào khu vực cách ly sân bay để tiễn người thân đi công tác nước ngoài.
Đề nghị trên cũng đã được Bộ Công Thương hỗ trợ bằng một công văn gửi tới các cơ quan: An ninh Sân bay Nội Bài, Công an Cửa khẩu Nội Bài, Hải quan sân bay, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và cả Tổng công ty Hàng không Việt Nam đề nghị giải quyết cho ông Hoàng.
Theo đó, các cơ quan này nhận được đề nghị tạo điều kiện cấp thẻ an ninh, cho phép nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được vào khu vực cách ly để tiễn người thân đi nước ngoài. Bộ này cam kết sẽ có người của bộ đi kèm ông Vũ Huy Hoàng.
Việc đề xuất cho ông Vũ Huy Hoàng có quyền đi vào khu vực cách ly sân bay tại thời điểm này được cho là "nhạy cảm". Vì ông Vũ Huy Hoàng vừa phải nhận các mức kỷ luật chưa từng áp dụng với một cựu thành viên Chính phủ trong nhiều năm trở lại đây. Cụ thể, ông Hoàng đã bị Ban bí thư Trung ương Đảng thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương (nhiệm kỳ 2011-2016).
Bên cạnh đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ra Nghị quyết về việc xử lý kỷ luật với ông Vũ Huy Hoàng là xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương do ông Hoàng "đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng”. Tuy nhiên, dù ông Hoàng đã bị xoá tư cách "nguyên Bộ trưởng" nhưng vẫn được đề nghị cấp thẻ an ninh với tư cách này.
Phương Dung

Máy bay hạ cánh trên nóc nhà cao tầng Sài Gòn

Video chiếc trực thăng bay thẳng đến tòa nhà trung tâm quận 1 rồi đậu trên nóc nhà đang gây xôn xao cộng đồng.

Mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi cảnh một máy bay trực thăng hạ cánh trên nóc một tòa nhà cao tầng ở đường Nguyễn Huệ (quận 1, TP HCM) sáng 5/5. Video đã thu thú hàng nghìn lượt xem và bình luận trong cộng đồng. > Xem video
may-bay-ha-canh-tren-noc-nha-cao-tang-sai-gon
Trực thăng chuẩn bị hạ cánh trên nóc nhà cao tầng quận 1. Ảnh chụp từ video
Đây là chiếc EC155B1 do một công ty kiểm tra bãi đỗ trực thăng của tòa nhà nhằm phục vụ bay hàng không chung, cứu hộ cứu nạn, phòng chống thảm họa, bay cấp cứu y tế...
Hiện nay, TP HCM đã có một số bãi đỗ trực thăng trên nóc nhà như tòa tháp Bitexco, khách sạn Tân Sơn Nhất Sài Gòn, trung tâm thương mại Diamond Plaza...
Quốc Anh

Pháp sẽ có "Napoléon mới"?

(NLĐO) - Bằng cách bầu chọn ông Emmanuel Macron làm tổng thống, cử tri Pháp đã bảo vệ các giá trị của đất nước theo cách mà cử tri Mỹ không làm được khi bầu ông Donald Trump.

Dù vậy, vẫn còn quá sớm để biết được liệu kết quả cuộc bầu cử có dẫn đến những cải cách mà ông Macron đã và đang theo đuổi hay không.
Không có nhiều bằng chứng cho thấy cử tri Pháp trở nên nhiệt tình hơn về toàn cầu hóa, Liên minh châu Âu (EU) hoặc những cải cách lao động đau đớn so với khi họ xuống đường phản đối những dự luật ở nơi làm việc được đề xuất bởi Tổng thống Francois Hollande của đảng Xã hội hoặc Tổng thống Nicholas Sarkozy của đảng Cộng hòa trong 1 thập kỷ qua.


P.Võ (Theo Foreign Policy)

Chuyện tham nhũng và Bắc Hàn làm 'nóng' bầu cử ở Nam Hàn

  • 9 giờ trướcMoon Jae-in (trái) và ông Ahn Cheol-soo là hai đối thủ chính trong cuộc bầu cử sắp tới ở Nam Hàn


Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Moon Jae-in (trái) và ông Ahn Cheol-soo là hai đối thủ chính trong cuộc bầu cử sắp tới ở Nam Hàn

Nam Hàn sẽ có cuộc tổng tuyển cử vào thứ Ba ngày 9/5, sớm hơn dự kiến vài tháng, sau vụ lùm xùm tham nhũng khiến Tổng thống Park Geun-hye bị truất quyền.
Các cuộc thăm dò dư luận diễn ra trong bối cảnh có tình trạng căng thẳng nghiêm trọng Bắc Hàn, trong lúc tại Nam Hàn tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ tăng cao và dân chúng bức xúc vì tình trạng tham nhũng.
Ông Moon Jae-in, một luật sư nhân quyền theo khuynh hướng tự do, là ứng viên dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận. Hai đối thủ theo sát ông nhất là Ahn Cheol-soo, một triệu phú ngành công nghệ thông tin theo đường lối trung tả, và Hong Joon-pyo, ứng viên của đảng cầm quyền.
Dự kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ rất cao.
Phe tả Hàn Quốc: 'Cần ngưng THAAD'
Mỹ lắp đặt hệ thống Thaad ở Nam Hàn

Vì sao người dân bức xúc?

Người dân Nam Hàn vẫn còn tức giận vì vụ lùm xùm đổi tiền lấy ảnh hưởng liên quan đến bà cựu tổng thống, người đang chờ ra tòa xét xử sau khi bị phế truất.
Người dân đã biểu tình phản đối bà Park, bày tỏ tức giận vì bất bình đẳng và đặc quyền dành cho giới tinh hoa Nam Hàn.
Trong nhiều tháng biểu tình, các cử tri lớn tuổi ủng hộ bà, tuy nhiên điều này lại bộc lộ sự chia cách sâu sắc giữa các thế hệ.
Bất kể ai là người chiến thắng trong cuộc đua tới đây thì người đó cũng sẽ phải đảm nhận trọng trách tạo sự đoàn kết trong xã hội, giải quyết các vấn đề kinh tế và dịch chuyển xã hội, là những điều khiến các cử tri trẻ quan tâm và đi bỏ phiếu.
Năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp của Nam Hàn ở mức 9,8%, đưa ra nhiều thách thức tìm công ăn việc làm cho giới trẻ.
Trong khi đó, Bắc Hàn vẫn tiếp tục là thách thức lớn.
Bình Nhưỡng đã đẩy mạnh việc thử hạt nhân trong mấy tháng qua và có thể sẽ sớm tiến hành cuộc thử nghiệm thứ sáu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lập trường cứng rắn; căng thẳng trong khu vực đang ở mức cao nhất trong vài năm qua. Vị tổng thống tiếp theo của Nam Hàn cần thiết lập quan hệ khả thi với cả Tập Cận Bình và Donald Trump.

Bản quyền hình ảnh Getty Images/AFP
Image caption Vị tổng thống tiếp theo của Nam Hàn cần thiết lập quan hệ khả thi với cả Tập Cận Bình và Donald Trump.

Các ứng cử viên chính là ai?

Moon Jae-in, ứng viên của Đảng Dân chủ theo đường lối tự do hiện đang dẫn trước.
Từng là trợ lý của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, ông đang thử vận may lần thứ hai sau khi thua bà Park trong cuộc bầu cử hồi năm 2012.
Là một nhà hoạt động chính trị thời sinh viên, ông bị đuổi khỏi trường luật hồi thập niên 1970 vì tham gia biểu tình chống cha bà Park, Tổng thống Park Chung-Hee.
Sau khi lấy được bằng hành nghề, ông làm luật sư nhân quyền trong nhiều năm rồi bước chân vào chính trị khi ông Roh lên làm tổng thống.
Đối thủ mạnh nhất của ông Moon là Ahn Cheol-soo, một nhà tài phiệt phần mềm và người đồng sáng lập Đảng Nhân dân theo đường lối trung tả. Được coi là "Bill Gates của Nam Hàn", ông Ahn xây dựng một hình ảnh là người không dính vào tham nhũng.
Ứng viên thứ ba là ông Hong Joon-pyo từ Đảng Tự do Hàn Quốc theo đường lối bảo thủ, người đang từng bước giành thêm ủng hộ của cử tri.Bắc Hàn đe dọa tăng cường sức mạnh hạt nhân và tên lửa đạn đạo

Bản quyền hình ảnh KCNA
Image caption Bắc Hàn đe dọa tăng cường sức mạnh hạt nhân và tên lửa đạn đạo

Các thách thức phía trước?

Vấn đề Bắc Hàn là thách thức chính cho tổng thống Nam Hàn trên trường quốc tế, nhưng đối với người Nam Hàn, chuyện trong nước như công ăn việc làm, tính minh bạch và quản trị quốc gia tốt là những điểm người dân muốn vị lãnh đạo mới phải nhanh chóng cải thiện.
Nhưng nhiều người nói các ứng viên dẫn đầu chưa đưa ra những chính sách cụ thể.
Trong quan hệ với miền Bắc, vị tổng thống sắp lên sẽ phải đương đầu với nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng đang quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân, một Nhà Trắng muốn dùng vũ lực quân sự nếu căng thẳng tiếp tục leo thang, và toàn bộ cử tri có thể bị kẹt giữa hai làn đạn.
Các nhà nghiên cứu cho rằng việc bắt đầu chính sách kinh tế với Bắc Hàn là rất khó trong bối cảnh này.
Động thái cân bằng quan hệ với Mỹ, đồng minh chính của Seoul, giờ đây càng thêm phức tạp khi Trung Quốc có phản ứng tức giận về hệ thống tên lửa Thaad được lắp đặt ở Nam Hàn.

Bắt 5 thanh niên truy sát bệnh nhân trong bệnh viện

08/05/2017 16:50

(NLĐO)- Mâu thuẫn, nhóm thanh niên 6 người đã đánh đối thủ nhập viện, chưa dừng lại còn mang hung khí vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để tiếp tục truy sát người vừa được đưa vào cấp cứu này.

Bắt 5 thanh niên truy sát bệnh nhân trong bệnh viện - Ảnh 1.
Nhóm côn đồ truy sát bệnh nhân trong Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Ngày 8-5, một lãnh đạo Công an quận Đống Đa (TP Hà Nội) cho biết cơ quan điều tra đã xác định được 6 nghi phạm liên quan đến vụ truy sát bệnh nhân trong Bệnh biện Đại học Y Hà Nội (quận Đống Đa, TP Hà Nội) vào lúc rạng sáng 7-5.
Các nghi phạm được xác định là: Lê Tấn Đạt (SN 1993, trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội); Lê Công Thành (SN 1995), Nguyễn Xuân Huy (SN 1996), Vương Văn Nam (SN 1997, cùng trú ở huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội); Nguyễn Minh Đức (SN 1997, trú ở tỉnh Hòa Bình); Doãn Tiến Nam (SN 1999, trú tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội).
Theo thông tin từ Công an quận Đống Đa, quá trình điều tra xác định khoảng 3 giờ 10 phút ngày 7-5, tại khu vực cầu Trung Tự (phường Trung Tự, quận Đống Đa) đã xảy ra cãi vã giữa anh Định Giang Nam (SN 1980, trú tại phường Trung Tự) với Đạt cùng Huy, Thành, Nam "con", Nam "béo" và Cương.
Do nghĩ rằng Đạt "nhìn đểu" mình nên Nam đã lấy chiếc máy tính bảng mang theo đập vào đầu Đạt. Hai bên to tiếng chửi bới và lao vào đánh nhau, Nam đã bị nhóm thanh niên đánh ngã, gục xuống đường. Sau đó, nhóm của Đạt bỏ đi, còn Nam được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội gần ngay đó.
Biết Nam được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhóm của Đạt đã tiếp tục đi xe máy vào bệnh viện Đại học Y Hà Nội và khống chế, đe dọa nhân viên bảo vệ cùng các bác sĩ, xông vào phòng cấp cứu nơi anh Nam đang được cấp cứu. Đạt cầm 2 con dao cùng 2 người khác đến gần giường cứu thương, chém liên tiếp nhiều nhát vào người anh Nam rồi bỏ đi.
Hậu quả, anh Nam bị các vết thương ở vùng đầu, cổ và 2 bàn tay, hiện đã qua cơn nguy kịch và đang trong quá trình hồi sức tích cực.
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngay trong ngày 7-5, Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích để điều tra làm rõ. Sau 1 ngày khẩn trương truy bắt, lực lượng Công an Đống Đa đã bắt giữ 5 nghi phạm liên quan trong vụ án và tập trung bắt nghi phạm còn lại
Hiện, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án về hành vi giết người.
Ninh Cơ

Nội dung bức thư tuyệt mệnh người đàn ông bắn chết vợ cũ rồi tự tử để lại cho anh trai

Đức Nguyên |
Nội dung bức thư tuyệt mệnh người đàn ông bắn chết vợ cũ rồi tự tử để lại cho anh trai
Căn nhà nơi ông Lợi tự tử (trái) và nơi người đàn ông này sát hại vợ cũ (phải).

Khi biết bị lực lượng làm nhiệm vụ bao vây, ông Lợi đã nã nhiều phát súng chống trả và tự sát sau đó. Người đàn ông này đã để lại bức thư tuyệt mệnh với nhiều điều gửi gắm anh trai.


Bắn chết vợ cũ rồi chạy về nhà cố thủ
Chiều 8/5, cơ quan công an tỉnh Cà Mau đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường và ban giao thi thể nạn nhân trong nghi án 'bắn vợ rồi tự sát' cho gia đình mang về an táng theo phong tục địa phương.
Hai người thiệt mạng là ông Tiêu Phát Lợi (42 tuổi, ngụ ấp Rạch Láng, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, Cà Mau) và bà Phan Ngọc Dung (42 tuổi) - vợ cũ ông Lợi.
Bước đầu cơ quan công an xác định ông Lợi đã sát hại vợ cũ bằng súng sau đó tự sát vào sáng 8/5. Loại súng ông Lợi sử dụng là súng cạc bin do Mỹ sản xuất những năm 60 của thế kỷ trước.
Tại ngôi nhà ba mẹ bà Dung - nơi người đàn ông này sát hại vợ, cơ quan công an thu được 2 băng đạn (52 viên) kẹp trong chiếc chiếu để ở hiên nhà. Ngoài ra, tại hiện trường nơi ông Lợi chết, thu được 5 vỏ đạn. Ngoài ra, trong súng còn 19 viên đạn.
Cơ quan công an cũng thu được bức thư tuyệt mệnh của ông Lợi. Trong thư, người đàn ông này dặn anh ruột tổ chức đám tang cho mình, thay ông chăm sóc cha già và đi thăm nuôi con trai đang thụ án trong trại giam.
Đồng thời, ông nhờ anh trai đòi tiền một vài người quen rồi giữ hộ cho con trai khi ra tù.
Cuối cùng ông Lợi nhờ anh trai rửa chiếc xe mà hằng ngày hay đi rồi đem cất, khi nào con trai ông ra tù đưa lại để làm kỷ niệm.
Nội dung bức thư tuyệt mệnh người đàn ông bắn chết vợ cũ rồi tự tử để lại cho anh trai - Ảnh 1.
Khẩu súng ông Lợi dùng để gây án. Ảnh: TTXVN.
Gia cảnh éo le
Theo người thân cho biết, bà Dung và ông Lợi ly dị hơn 1 năm trước, quá trình chung sống đã có chung 2 người con. Mới đây, cậu con trai bị bắt tạm giam về hành vi giết người, trong khi đó người con gái đi làm ăn xa.
Trong giai đoạn này bà Dung thường về nhà cùng ông Lợi lo chuyện cho con. Thỉnh thoảng bà Dung cũng ở lại, dọn dẹp nhà cửa và nấu ăn.
Ngày hôm qua (7/5) ông Lợi đến nhà cha mẹ vợ ở ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân tìm vợ cũ nhưng không gặp.
Trong lúc nóng giận, ông Lợi lấy quần áo của bà Dung ra đốt nên bị Công an xã Phú Mỹ mời lên trụ sở.
Sau khi được mời lên làm việc ông Lợi đã viết cam kết không tái phạm. Đến 3h sáng 8/5 thì người đàn ông này được cho về nhà.
Khoảng 5h sáng, ông Lợi chạy vỏ lãi (ghe máy ở miền Tây) sang nhà cha mẹ vợ. Lúc này bà Dung đang ngủ chung giường với mẹ ruột.
Anh ruột bà Dung nghe thấy tiếng súng nổ liền chạy vào nhà thì thấy ông Lợi cầm súng đi xuống vỏ lãi, khởi động máy chạy đi. Vào nhà kiểm tra thì phát hiện bà Dung đã tử vong nên người anh đã báo chính quyền địa phương.
Sau khi bắn vợ cũ, ông Lợi về nhà riêng và cầm súng cố thủ trong nhà.
Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Phú Tân và Công an tỉnh Cà Mau có mặt tại nhà ông Lợi, nhờ người thân thuyết phục ông Lợi buông súng nhưng bất thành.
Thậm chí người đàn ông này lại chống trả bằng cách bắn nhiều phát đạn đe dọa.
Đến khoảng 11h cùng ngày, lực lượng công an tiếp cận nơi ông Lợi ẩn nấp thì phát hiện ông đã tử vong trước đó, thi thể nằm vắt ngang cửa phòng.
Kết quả giám định, bà Dung tử vong do vết đạn từ phía mặt xuyên qua đầu, còn ông Lợi tử vong với vết đạn xuyên từ cằm qua đầu.

Được biết ở địa phương kinh tế nhà ông Lợi cũng ổn định. Mặc dù tính hơi nóng nhưng ông Lợi không phải là người hung hăng, hay đánh nhau gây gổ với mọi người. Gặp mọi người ông vẫn cười nói bình thường.
Tổng hợp

Tạm giữ nam điều dưỡng nghi xâm hại tình dục nữ bệnh nhân ở Sài Gòn

Tứ Quý, Theo Thời Đại 17:13 08/05/2017

Theo đơn trình báo, sau khi hoàn thành xong việc thay băng vết thương, chị Ngọc đứng dậy ra về thì bất ngờ bị điều dưỡng L. chặn đóng cửa phòng với ý định thực hiện hành vi đồi bại.

Chiều ngày 8/5, bác sĩ Nguyễn Lan Anh, Phó giám đốc bệnh viện quận Thủ Đức (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP. HCM) xác nhận đang phối hợp, hỗ trợ lực lượng chức năng điều tra vụ việc một nam điều dưỡng có hành vi xâm hại tình dục bệnh nhân.
Theo bác sĩ Lan Anh, vụ việc xảy ra ngay tại phòng tiểu phẫu – khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện. Nạn nhân là chị Ngọc (27 tuổi, quận Thủ Đức) tố cáo bị điều dưỡng Nguyễn Đình L. (32 tuổi, kỹ thuật viên Khoa Chấn thương chỉnh hình) xâm hại tình dục.
Tạm giữ nam điều dưỡng nghi xâm hại tình dục nữ bệnh nhân ở Sài Gòn - Ảnh 1.
Bệnh viện quận Thủ Đức nơi xảy ra vụ việc.
Theo đơn trình báo, tối ngày 7/5, chị Ngọc đến bệnh viện quận Thủ Đức rồi vào phòng tiểu phẫu để thay băng vết thương ở chân phải. Sau khi được điều dưỡng L. thay băng, lúc đứng dậy ra về chị Ngọc bất ngờ bị L. chặn đóng cửa phòng với ý định thực hiện hành vi đồi bại.
Trong lúc cố gắng chống cự, chị Ngọc đã cắn trúng vào vùng tay phải, sau đó dùng chìa khóa đâm vào L. rồi tung cửa chạy thoát ra ngoài.
Tạm giữ nam điều dưỡng nghi xâm hại tình dục nữ bệnh nhân ở Sài Gòn - Ảnh 2.
Bác sĩ Lan Anh thông tin về vụ việc.
Tạm giữ nam điều dưỡng nghi xâm hại tình dục nữ bệnh nhân ở Sài Gòn - Ảnh 3.
Sau khi phát hiện sự việc, bảo vệ đã kịp trấn an nạn nhân.
Theo bác sĩ Lan Anh, chị Ngọc chạy ra ngoài trong tình trạng rất hoảng loạn và được bảo vệ bệnh viện trấn an tinh thần. Ngay sau đó, chị đã trình báo vụ việc lên lãnh đạo bệnh viện và Công an phường.
"Theo lời bảo vệ, lúc đó tâm lý bệnh nhân không ổn lắm. Ngay trong sáng 8/5, bệnh viện đã cử Chủ tịch công đoàn đến gặp bệnh nhân động viên, ổn định tâm lý cũng như tìm hiểu sự việc xảy ra. Dù phía công an đã vào cuộc nhưng sự việc xảy ra tại bệnh viện thì chúng tôi cảm thấy phải có trách nhiệm làm rõ" - Phó Giám đốc bệnh viện khẳng định.
Tạm giữ nam điều dưỡng nghi xâm hại tình dục nữ bệnh nhân ở Sài Gòn - Ảnh 4.
Sau khi nghe thông tin về vụ việc, một số bệnh nhân khác cũng khá hoang mang và lo lắng.
Sáng cùng ngày, phía bệnh viện cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với điều dưỡng L. để chờ kết quả điều tra của công an quận Thủ Đức.
Sau khi nghe thông tin về vụ việc, một số bệnh nhân khác cũng khá hoang mang và lo lắng. "Tôi cũng mới nghe râm ran chuyện này nhưng không biết thực hư ra sao. Từ nay chúng tôi cũng sẽ để ý đến vấn đề này. Nếu mà đúng thì sợ lắm", một bệnh nhân chia sẻ.
Ngày 8/5, Công an quận Thủ Đúc xác nhận đang tạm giữ hình sự đối với nghi can Nguyễn Đình L. (SN 1985, ngụ quận Thủ Đức), là nhân viên điều dưỡng tại khoa Chấn thương – Chỉnh hình của bệnh viện quận Thủ Đức, đóng ở phường Tam Phú, quận Thủ Đức để điều tra làm rõ về hành vi xâm hại tình dục. 
* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Vì sao ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo, thôi ủy viên Bộ Chính trị?

08/05/2017 08:01 GMT+7
    TTO - Trong ngày làm việc thứ ba Hội nghị trung ương 5, trên 90% ủy viên trung ương bỏ phiếu thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức ủy viên Bộ Chính trị khóa XII.
    Vì sao ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo, thôi ủy viên Bộ Chính trị?
    Ông Đinh La Thăng phát biểu tại một hội nghị diễn ra ngày 28-2 - Ảnh: T.L
    Theo thông cáo của văn phòng trung ương phát đi tối 7-5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhận thấy ông Đinh La Thăng có quá trình công tác gần 35 năm, có những đóng góp nhất định cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và những cơ quan, đơn vị ông giữ cương vị lãnh đạo.
    "Vi phạm rất nghiêm trọng"
    Thế nhưng trên cương vị ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, bí thư Đảng ủy, chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam giai đoạn 2009-2011, ông đã mắc những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, tổ chức Đảng và cá nhân ông, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đến mức phải thi hành kỷ luật theo quy định của Đảng.
    Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và một số cá nhân có liên quan.
    Cụ thể, Ủy ban kiểm tra trung ương kết luận Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) giai đoạn 2009 - 2015 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tổ chức đảng, đảng viên; không kiểm tra, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với nhiều cán bộ, lãnh đạo đơn vị trực thuộc Tập đoàn có vi phạm, khuyết điểm để các đơn vị hoạt động không hiệu quả, thua lỗ nhiều năm vẫn được Tập đoàn điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, có trường hợp điều động, bổ nhiệm chức vụ cao hơn; để nhiều cán bộ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước, bị khai trừ ra khỏi Đảng và xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn.
    Chấp hành không nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc kiểm điểm trách nhiệm để Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thua lỗ nghiêm trọng.
    Thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Đảng ủy Tập đoàn ban hành Nghị quyết số 233/NQ-ĐU, ngày 17-8-2009 có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật, không đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dẫn đến Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn và các tổng công ty thành viên quyết định chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật.
    Để Hội đồng Thành viên ban hành các nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm nghị định của Chính phủ; tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.
    Thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản, thực hiện các dự án đầu tư dẫn đến Hội đồng Thành viên và một số đơn vị thành viên có vi phạm rất nghiêm trọng, để mất vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng; trong đó góp vốn vào Ngân hàng Cổ phần Đại dương (OceanBank) mất 800 tỷ đồng.
    Để Hội đồng thành viên ban hành Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN, ngày 16-5-2011 góp vốn đầu tư vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho Tập đoàn.
    Nhiều khoản đầu tư của Tập đoàn bị tổn thất, tiềm ẩn rủi ro khó thu hồi vốn đầu tư với tổng số tiền rất lớn.
    "Trách nhiệm người đứng đầu"
    Trong đó, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn PVN chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên Tập đoàn PVN trong giai đoạn 2009 – 2011.
    Chịu trách nhiệm khi ký ban hành Nghị quyết 233/NQ-ĐU, ngày 17-3-2009 của Đảng uỷ Tập đoàn có nội dung không phù hợp với quy định pháp luật để Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn và các tổng công ty thành viên quyết định chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật;     
    Vi phạm Quy chế làm việc Hội đồng quản trị Tập đoàn trong việc ký thỏa thuận tham gia góp vốn tại Văn bản số 6934, ngày 18-9-2008 giữa ông Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn và Chủ tịch Hội đồng quản trị Oceanbank (có nội dung: Tập đoàn tham gia góp vốn 20% trở lên; cử cán bộ tham gia quản trị, điều hành; đề nghị các đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của Oceanbank) trước khi Hội đồng quản trị  Tập đoàn họp thống nhất nội dung trên.
    Chịu trách nhiệm trong việc Hội đồng thành viên ban hành Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho PVN.
    Chịu trách nhiệm trong việc Hội đồng Thành viên ban hành một số nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm các nghị định của Chính phủ; tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.
    Chấp thuận cho PVC được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với công trình, dự án do Tập đoàn chỉ định cho PVC thực hiện và chấp thuận cho Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với Hợp đồng thiết kế, mua sắm, xây dựng (EPC) Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất, vi phạm Luật Đấu thầu năm 2005.
    Ông Đinh La Thăng có trách nhiệm trong việc ban hành chủ trương, quyết định đầu tư phân tán, dàn trải; thiếu kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện các dự án ở thời kỳ làm lãnh đạo Tập đoàn, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án phải dừng, giãn, hoãn tiến độ, thua lỗ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng (trong đó có Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học).
    Từ những vi phạm, khuyết điểm trên, Ủy ban kiểm tra trung Trung ương đã đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Đinh La Thăng theo thẩm quyền.
    T.L

    Thanh niên đi SH bị ép chặt giữa 2 ô tô sau tai nạn liên hoàn

    Dân trí Nam thanh niên đi xe SH đang dừng chờ đèn đỏ tại giao lộ thì bất ngờ bị ô tô 7 chỗ từ sau lao tới, tông mạnh vào rồi đẩy người cùng xe máy kẹt chặt vào chiếc taxi phía trước.

    Tai nạn xảy ra khoảng 16h chiều 8/5 tại giao lộ Phan Xích Long - Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận, TPHCM).
    Theo các nhân chứng tại hiện trường, thời điểm trên, ô tô Fortuner 7 chỗ biển số 51F – 946.04 do Cao Công Tuấn (41 tuổi, ngụ quận 12) điều khiển, chạy trên đường Phan Xích Long, hướng Vạn Kiếp về Phan Đăng Lưu.
    
Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 xe
    Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 xe
    Khi đến đường Phan Đăng Lưu, chiếc ô tô của tài xế Tuấn đâm mạnh vào xe máy hiệu SH do một thanh niên điều khiển và đẩy người này cùng xe máy về phía trước, kẹt chặt vào đuôi 1 xe taxi 7 chỗ của hãng Vinasun biển số 51F – 203.40.
    Lực tông mạnh khiến chiếc taxi biển số 51F – 203.40 lao về phía trước và đâm tiếp vào 1 xe taxi khác, tạo thành vụ tai nạn dây chuyền giữa 4 xe.
    Tại hiện trường, xe máy hiệu SH cùng người thanh niên bị kẹt cứng giữa 2 ô tô.
    Chiếc xe máy hiệu SH bị kẹt cứng trước đầu ô tô
    Chiếc xe máy hiệu SH bị kẹt cứng trước đầu ô tô
    Sau tai nạn, người dân địa phương phải hướng dẫn tài xế taxi di chuyển xe về trước để tách 2 phương tiện ra, đưa nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu.
    Ghi nhận của PV Dân trí tại hiện trường cho thấy, cả 4 phương tiện trong vụ tai nạn bị hư hỏng nghiêm trọng.
    Vụ tai nạn xảy ra đúng giờ cao điểm khiến giao thông qua khu vực kẹt xe kéo dài.
    Lực lượng CSGT quận Phú Nhuận đã có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
    Tài xế ô tô Fortuner bị đưa về trụ sở để làm việc
    Tài xế ô tô Fortuner bị đưa về trụ sở để làm việc
    Giao thông qua khu vực kẹt xe trầm trọng
    Giao thông qua khu vực kẹt xe trầm trọng
    Đình Thảo

    Bị 'ném đá' tơi bời, Quang Lê xin Ngọc Sơn bỏ qua chuyện cũ


    Ca sĩ Ngọc Sơn cho rằng trong lời ăn tiếng nói cũng phải cẩn thận vì là người của công chúng

    Ca sĩ Ngọc Sơn cho rằng trong lời ăn tiếng nói cũng phải cẩn thận vì là người của công chúng
    Chỉ vì một câu nói ở tập 9 Thần tượng Bolero phát sóng hôm 4.5 mà mấy ngày nay nam ca sĩ Đập vỡ cây đàn bị hàng ngàn fan hâm mộ của Ngọc Sơn 'ném đá' tới tấp.
    Tại buổi họp báo đêm nhạc Tuyệt phẩm song ca chiều 8.5 ở TP.HCM, ca sĩ Quang Lê đã lên tiếng giãi bày với Ngọc Sơn và mong anh thứ lỗi. Trước đó, tại chương trình Thần tượng Bolero vừa phát sóng, ở màn biểu diễn tiết mục Hãy quên nhau của hai thí sinh Triều Quân - Đức Nhâm, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đánh giá cao chất giọng lạ, riêng biệt không đụng hàng của Đức Nhâm và ấn tượng với phong cách biểu diễn chuyên nghiệp, điềm tĩnh của Triều Quân.
    Tuy nhiên, khi ca sĩ Ngọc Sơn cho rằng tiết mục này sẽ hoàn hảo hơn nếu Triều Quân hát một hơi thay vì ngắt thành hai thì Quang Lê phản bác: “Anh Sơn, em bực bội vụ anh cứ bắt người ta hát một hơi, bây giờ thí sinh theo style của Lệ Quyên, người ta cắt hơi thì kệ chứ".
    Không chịu để cho đàn em “dìm” mình, Ngọc Sơn đáp trả: “Người ta mời anh vô đây để làm gì? Để góp ý chứ để làm gì? Nếu em nói vậy thì thôi, anh khỏi nói luôn”.
    Theo ca sĩ Quang Lê, sau cú ăn nói “đốp chát” kia số lượng fan hâm mộ và người xem truyền hình chửi mắng anh trên mạng đã lên con số hàng nghìn người khiến cho cha nuôi Phương Mỹ Chi chịu hết nổi.
    Bị 'ném đá' tơi bời, Quang Lê xin Ngọc Sơn bỏ qua chuyện cũ - ảnh 1
    Ca sĩ Quang Lê cho biết mấy hôm nay anh rất buồn vì bị cả ngàn fan của Ngọc Sơn ''ném đá''
    “Anh Đàm Vĩnh Hưng cũng đã lên tiếng bênh vực cho tôi. Do tính chất trò chơi của một chương trình truyền hình thực tế nên đôi khi phải nêu nhưng ý kiến trái chiều, thậm chí đứng về hai chiến tuyến khác nhau nhưng tôi không ngờ sự việc lại phản ngược đến mức kinh khủng của khán giả như thế. Vì vậy, hôm nay có mặt anh em báo chí tôi mong "anh Ba" Ngọc Sơn thông cảm lượng thứ cho tôi. Anh vẫn mãi là người anh duy nhất và quan trọng nhất trong cuộc đời của Quang Lê thì làm sao tôi dám xúc phạm anh cho được”, ca sĩ Quang Lê giãi bày.
    Còn tác giả của ca khúc Tình cha thì dặn dò: “Ở đời thương cho roi cho vọt. Khán giả mà còn chửi Quang Lê dữ dội như vậy là còn thương em đó, muốn tốt cho anh em mình thôi. Nếu cái gì em cảm thấy có lỗi thì nhận, ăn năn hối cải sẽ được người đời tha thứ ngay. Và từ đây cũng phải rút ra kinh nghiệm trong lời ăn tiếng nói hằng ngày phải cẩn thận hơn vì mình là người của công chúng. Lâu nay, tính Ngọc Sơn khá đơn giản, không để bụng. Đối với bạn bè bất cứ chuyện gì cũng đều sống tâm hồn như pha lê trong suốt. Thời gian giận ấy nên để dành sáng tác nhạc và luyện thanh để hát cho hay hơn phục vụ khán giả”.
    Do vậy, để mọi việc trở nên kết thúc có hậu và nhẹ nhàng, nam ca sĩ Ngọc Sơn đã cùng khoác tay giọng ca Về đâu mái tóc người thương song ca một bài Bolero tình cảm và cùng nhảy vui vẻ khiến Quang Lê rất vui và xúc động trước sự độ lượng của đàn anh.
    Lê Công Sơn
    Ảnh: Quỳnh Trân

    Bảy học sinh Việt Nam đoạt giải thưởng Olympic Vật lý châu Á 2017


    Trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 18, 7 học sinh trong đội tuyển dự thi của Việt Nam giành giải thưởng, bao gồm một huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 3 bằng khen.
    Olympic Vật lý châu Á lần thứ 18 năm 2017 được tổ chức tại Yakutsk, Cộng hòa Liên bang Nga từ ngày 1/5 đến 9/5 với sự tham gia của 22 nước và vùng lãnh thổ. Đội tuyển Việt Nam gồm 8 thí sinh tham dự kỳ thi này.
    Theo thông tin từ Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐT, 7 trong số 8 em dự thi giành giải thưởng.
    Bay hoc sinh Viet Nam doat giai thuong Olympic Vat ly chau A 2017 hinh anh 1
    Đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á năm 2017. Ảnh: Moet.
    Cụ thể, chủ nhân của chiếc huy chương vàng là Đinh Anh Dũng, học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội).
    Ba huy chương bạc thuộc về Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình); Tạ Bá Dũng, học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội và Trần Hữu Bình Minh, học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An).
    Ba em Nguyễn Ngọc Long, học sinh lớp 11, trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), Nguyễn Đình Bách, học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Phan Tuấn Linh, học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) được tặng bằng khen, tương đương giải khuyến khích.
    Việt Nam cũng là một trong 7 quốc gia, vùng lãnh thổ đoạt huy chương vàng. Các nước và vùng lãnh thổ còn lại là Trung Quốc, Nga, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ.
    Năm ngoái, đội tuyển Việt Nam giành 3 huy chương bạc, 3 huy chương đồng và 2 bằng khen.

    'Cô gái vàng Vật lý' nhận học bổng của trường hàng đầu thế giới

    Đinh Thị Hương Thảo, chủ nhân 2 huy chương vàng Vật lý quốc tế, vừa nhận học bổng toàn phần trị giá hơn 72.000 USD/năm của Học viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ.
    Nguyễn Sương

    Những vật chất lượng tử mới này có thể dẫn điện với vận tốc gần bằng ánh sáng, đảo ngược được dòng chảy của thời gian

    Dink |
    Những vật chất lượng tử mới này có thể dẫn điện với vận tốc gần bằng ánh sáng, đảo ngược được dòng chảy của thời gian
    Cấu trúc mỏng của CGT.

    Các nhà khoa học đang cố gắng biến giấc mơ máy tính lượng tử trở thành sự thực.


    Các nhà vật lý học vẫn đang tiến hành thử nghiệm những vật chất lượng tử 2 chiều có thể “lật đổ” được ngôi vị bá vương của graphene – thứ vật liệu kỳ diệu của tương lai.
    Những vật liệt mới ấy có thể truyền tải điện nhanh gần bằng vận tốc ánh sáng, thay thế được silicon trong những thiết bị điện tử tương lai. Thậm chí, một trong những vật liệu ấy còn tạo nên một “chất siêu dẫn” mới, mang khả năng bẽ gãy cả tính đối xứng của thời gian hay đảo ngược cả dòng thời gian.
    Cuối cùng, chúng tôi có thể mang những lý thuyết cao siêu của vật lý để tạo nên một thứ gì đó hữu dụng”, một trong các nhà nghiên cứu tại Đại học California, ông Jing Xia nói.
    Chúng tôi đang khám phá khả năng tạo được nên những chiếc máy tính lượng tử mới chỉ là lý thuyết ở thời điểm hiện tại”.
    Những vật chất lượng tử mới này có thể dẫn điện với vận tốc gần bằng ánh sáng, đảo ngược được dòng chảy của thời gian - Ảnh 1.
    Hai nhà nghiên cứu, Cheng Gong và Xiang Zhang đang cầm trên tay vật liệu CGT.
    Xia và đội ngũ của mình, cùng với nhiều nhà nghiên cứu từ các trường đại học khắp nước Mỹ và Trung Quốc đã và đang nghiên cứu về tiềm năng của một số vật chất lượng tử có thể cách mạng hóa ngành sản xuất máy tính trong thập kỷ tới đây.
    Kết quả của những nghiên cứu trên đều đã được đăng tải trên 3 ạp chí uy tín là Nature, Science Advances và Nature Materials.
    Họ chú ý nhiều tới những vật chất có cả đặc tính điện tử lẫn từ tính – những đặc tính cần thiết cho bộ nhớ máy tính hay bất kì hệ thống lưu trữ dữ liệu nào.
    Ta đã có được một siêu vật chất như thế, đó là graphene. Tấm nguyên tử carbon 2 chiều này cực kì mểm dẻo, cứng hơn kim cương mà lại rắn hơn thép, có tiềm năng cực lớn trong việc dẫn điện nhưng nó có một điểm trừ lớn: nó không có từ tính, do đó không (hoặc là chưa) thể sử dụng trong ngành sản xuất máy tính được.
    Nhưng đó là lúc người họ hàng của nó – chromium germanium telluride (CGT) – lên tiếng. Sử dụng kính hiển vi nhạy từ tính hiện đại nhất thế giới mang tên Sagnac, đội ngũ đã quan sát cấu trúc hiển vi của CGT và đo được rằng nó chỉ có độ dày bằng hai nguyên tử, chiều dài và chiều rộng đều chỉ vài micron (1 centimet = 10.000 micromet). Tóc của con người chỉ có đường kính từ 17 cho tới 180 micron.
    Khi vật chất đạt nhiệt độ -233 độ C, đội ngũ xác nhận rằng chúng có thêm từ tính. Kết quả của thí nghiệm này đã trả lời được câu hỏi vốn làm nhức nhối giới vật lý lượng tử, rằng từ tính có thể tồn tại trong vật liệu tồn tại 2 chiều hay không.
    Đây là một khám phá vô cùng thú vị”, nhà nghiên cứu Xiang Zhang từ đội ngũ nghiên cứu tại Đại học California nói. “Thử nghiệm này đã mang tới cho ta bằng chứng về một nam châm mỏng tới mức một nguyên tử, điều này sẽ làm nhiều người vô cùng bất ngờ”.
    Cùng với khả năng dẫn điện, vật liệu này đã tự chứng minh được tiềm năng của mình trong tương lai của ngành máy tính lượng tử.
    Những vật chất lượng tử mới này có thể dẫn điện với vận tốc gần bằng ánh sáng, đảo ngược được dòng chảy của thời gian - Ảnh 2.
    Sử dụng băng dính đặc biệt để "bóc" từng lớp vật liệu ra, tạo ra sản phẩm cuối cùng.
    Trong số những vật liệu được nghiên cứu, một vật chất lượng tử nữa là sự kết hợp giữa bismuth và kền cũng rất đáng chú ý.
    Cụ thể, khi các nhà nghiên cứu đưa hai nguyên tố trên tiếp xúc tại nhiệt độ -269 độ C, chúng “tạo thành một chất siêu dẫn có thể bẻ gãy tính đảo ngược đối xứng của thời gian”. Chúng có khả năng đảo ngược dòng chảy của thời gian.
    Tưởng tượng rằng bạn vặn ngược đồng hồ lại khiến cho cốc trà đỏ đã được hòa tan biến thành màu xanh. Có phải điều đó sẽ khiến cho tách trà cực kì kì lạ không? Điều này cũng rất kì lạ khi áp dụng với các chất siêu dẫn khác”, nhà nghiên cứu Xia nói.
    “Đây là lần đầu tiên yếu tố này được quan sát trên những vật liệu 2 chiều”.
    Giờ đây, khi biết thêm chút ít về khả năng của những vật liệu lượng tử này, ta sẽ phải tìm cách áp dụng được chúng vào thực tế, để biến những “tiềm năng” kia trở thành sự thực. Tất cả để tới một cái đích cuối cùng mang tên máy tính lượng tử.
    Tham khảo ScienceAler 
     

     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét