Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 686

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                               Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 28/5/2017

                                                    Thời sự Let's cà phê sáng 29/5/2017

                                                    Tin biển đông sáng 29/5/2017

                                                                       tin quân sự

                                                           Troll lính Vệ Binh Anh


U-20 VN - U-20 Honduras 0-2:Chia tay vì lực bất tòng tâm

  • 29/05/2017 05:55 GMT+7
TT - Không có gì phải tiếc nuối với thất bại 0-2 của U-20 VN trước Honduras ở lượt trận cuối bảng E chiều 28-5, qua đó nói lời tạm biệt VCK World Cup 2017. Thua vì cách biệt về đẳng cấp và lực bất tòng tâm.

U-20 VN - U-20 Honduras 0-2:Chia tay vì lực bất tòng tâm
Các cầu thủ U-20 VN buồn bã rời sân sau trận thua Honduras. Ảnh: HUY ĐĂNG
Có vẻ như việc dốc hết “vốn liếng” chơi hai trận cầu không khoan nhượng với U-20 New Zealand (0-0) và U-20 Pháp (0-4) đã dẫn tới sức bền thể lực của U-20 VN bị mài mòn. Bằng chứng rõ nhất là việc các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn phải rượt đuổi, chống trả đến bở hơi tai trước Honduras trong hiệp 2.
Vì thua kém về thể lực nên về cuối trận, không ít lần cầu thủ Honduras sải bước chân dài hơn một chút, đẩy bóng đi xa hơn một chút để đua tốc độ thì các hậu vệ U-20 VN đã bị bỏ rơi lại phía sau. Lối chơi của U-20 Honduras hết sức chân phương, nhưng U-20 VN không hóa giải được vì không duy trì được sức bền thể lực từ giữa hiệp 2 trở đi. Điều này giải thích khi đối phương tổ chức phản công nhanh, hàng thủ U-20 VN bị xé toang ở hai cánh và khi bóng được trả vào trước vòng cấm địa thì Cruz (phút 76) và Alvarez (90+3) có thừa thời gian để chỉnh bóng, hạ thủ môn Tiến Dũng.
Vì không đủ sức để di chuyển tìm khoảng trống, để kiểm soát bóng nên khả năng tấn công mất hiệu quả. Sổ tay của tôi ghi chép U-20 VN có tới 21 quả chuyền dài chệch mục tiêu. Bóng dài vượt tuyến không phải là sở trường của U-20 VN, nhưng các cầu thủ trên sân không còn phương án xử lý khác hơn khi đã xuống sức.
Thi thoảng, U-20 VN tiếp cận được vòng cấm địa đối phương thì lại bộc lộ sự lúng túng vì không thể hiện được kỹ năng dứt điểm hoặc xử lý quyết đoán. Khoảnh khắc làm bùng nổ cầu trường vào phút 85 với cú sút xa đầy uy lực đưa bóng bật cột dọc của Quang Hải chỉ là thời điểm lóe sáng từ nỗ lực cá nhân chứ không phải là một pha dàn xếp tấn công bài bản.
Là HLV trong nước có nhiều bằng cấp quốc tế cao nhất và nhiều nhất vào thời điểm hiện tại, ông Hoàng Anh Tuấn thừa biết nhược điểm lớn nhất của bóng đá VN chính là sức bền thể lực. Do vậy trong suốt quá trình U-20 VN tập trung chuẩn bị cho VCK World Cup U-20 2017 tại Hàn Quốc, ông luôn nhồi nhét sức bền lẫn sức mạnh cho học trò. Biết là một chuyện, nhưng liệu có khắc phục được căn bệnh muôn thuở ấy hay không là việc khác. Với việc phải thi đấu theo mật độ dày đặc 3 trận/tuần, rõ ràng U-20 VN dù có chuẩn bị chu đáo cách mấy cũng không khắc phục được điểm yếu này.
Tuy nhiên, chúng ta phải khen ngợi cho tinh thần chiến đấu ngoan cường của các cầu thủ U-20 VN. Họ đã chơi bóng y hệt như những chú lính chì dũng cảm với lòng khát khao và sự quyết tâm cao nhất. Người hâm mộ bóng đá VN không quá kỳ vọng với giấc mơ tiến xa ở World Cup của U-20 VN, mà chỉ kỳ vọng những gì xảy ra ở Hàn Quốc sẽ là một cuộc trải nghiệm bổ ích để các cầu thủ trẻ tiến xa trong tương lai nếu được chăm chút một cách toàn diện hơn.
HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận U-20 VN không tốt về thể lực
Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận thua Honduras 0-2, HLV Hoàng Anh Tuấn tỏ ra khá xúc động và khẳng định ông không hề buồn với trận thua này. HLV Hoàng Anh Tuấn nói: “Mục tiêu của chúng tôi trong trận đấu với Honduras là tìm kiếm một trận thắng để đi tiếp, ghi được bàn thắng đầu tiên trong lịch sử. Chúng tôi đã thất bại, nhưng tôi không hề buồn. Như các bạn đã thấy rồi đó, mọi đối thủ của chúng tôi ở một đẳng cấp khác. Tôi tự hào về các cầu thủ, về tinh thần thi đấu của họ. Bóng đá VN chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa sau kỳ World Cup này”.
Nhận định về trận đấu, ông Tuấn nói: “Hiệp một chúng tôi chơi rất tốt, nó gợi nhớ đến cho tôi trận gặp New Zealand ở lượt đấu đầu tiên. Nhưng hiệp 2 thì không, các cầu thủ của tôi đã tỏ ra quá nôn nóng trước cơ hội ghi bàn thắng lịch sử cho U-20 VN, vì vậy họ bỏ lỡ khá nhiều cơ hội.
Thêm vào đó, đối thủ của chúng tôi cũng có chiến thuật hợp lý hơn trong hiệp 2. Họ triển khai bóng bổng rất nhiều và đó là điểm yếu của chúng tôi. Chúng tôi sa sút về mặt thể lực và rồi nhận bàn thua từ một pha phản công”.
Nói về tương lai của bóng đá trẻ VN sau World Cup U-20 2017, HLV Tuấn tỏ ra rất lạc quan khi phát biểu: “Trở lại World Cup một lần nữa là chuyện rất khó khăn. Nhưng chúng ta phải tiếp tục mơ. Đây là kỳ World Cup đầu tiên của chúng tôi, các cầu thủ phải chịu khá nhiều sức ép và đã không thể trình diễn đúng như những gì tôi mong muốn. Cuộc chơi đã chấm dứt rồi, nhưng tương lai của bóng đá trẻ VN thì không chỉ có vậy. Giải đấu này là một động lực lớn cho bóng đá VN phát triển. Trước mắt, chúng ta sẽ nhìn xem một số cầu thủ trong đội ngũ này có được gọi tham dự SEA Games 2017 trên đất Malaysia hay không, và xa hơn nữa sẽ là SEA Games 2019. Bóng đá VN sẽ có thêm những chương trình mới cho tương lai, hãy chờ xem”.
HUY ĐĂNG (từ Hàn Quốc)
Ý đụng độ Pháp ở vòng 16 đội
Sau khi các trận đấu cuối cùng bảng F khép lại tối 
28-5, VCK U-20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc đã xác định bốn cái tên cuối cùng lọt vào vòng 16 đội là U-20 Mỹ (nhất F), Senegal (nhì F), Saudi Arabia và Đức (hai đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất).
Các cặp đấu ở vòng 16 đội U-20 World Cup 2017 được xác định gồm: Venezuela - Nhật Bản, Hàn Quốc - Bồ Đào Nha, Uruguay - Saudi Arabia, Anh - Costa Rica, Zambia - Đức, Mexico - Senegal, Pháp - Ý và Mỹ - New Zealand.
Trong đó, trận U-20 Pháp và Ý được xem là hấp dẫn hơn cả khi hai đội sẽ tái hiện trận chung kết Giải U-19 châu Âu 2016 với chiến thắng 4-0 thuộc về Pháp. (H.D.)
ĐOÀN MINH XƯƠNG

Tiết lộ bất ngờ về dự án 'hết ngập mới lấy tiền'

Chủ Nhật, ngày 28/05/2017 15:00 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

Lần đầu tiên, kinh phí thực hiện dự án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) kèm theo cam kết “hết ngập mới lấy tiền” được tiết lộ. Ngoài lo ngại về số tiền khá lớn, những yếu tố liên quan đến kỹ thuật hiện vẫn còn tranh cãi.

Ngày 28-5, tin từ Văn phòng UBND T.HCM cho hay, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo chi tiết về nguyên nhân không ủng hộ phương án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đề xuất kèm theo cam kết “không hết ngập không lấy tiền”.
Trước đó, sau khi tổ chức đoàn tham quan thực tế mô hình hệ thống máy bơm chống ngập do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung chế tạo tại Quảng Ninh, Sở GTVT TP – đại diện cho đoàn công tác của TP có báo cáo trình ủy ban, kiến nghị không nên thực hiện phương án chống ngập này.
Tiết lộ bất ngờ về dự án 'hết ngập mới lấy tiền' - 1
Mô hình chống ngập cho đường Ngyễn Hữu Cảnh do Tập đoàn công nghiệp Quang Trung chế tạo, vận hành thử nghiệm tại Quảng Ninh. Ảnh: .X.D
Tuy nhiên, ý kiến trên của Sở bị Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung phản ứng. Công ty có công văn gửi Thành ủy và ủy ban thắc mắc vì sao đơn vị đã dày công nghiên cứu mô hình chống ngập mới kèm theo cam kết “hết ngập mới lấy tiền” nhưng vẫn không được chấp thuận.
Trong báo cáo mới nhất về vụ việc này, lần đầu tiên kinh phí thực hiện phương án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được Sở GTVT TP đề cập.
Theo đó, số tiền lắp đặt hệ thống máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 88,6 tỉ đồng. Đó là chưa kể kinh phí vận hành hệ thống hàng năm.
“Trong khi đó, để chống ngập đường Huyễn Hữu Cảnh hiện hữu chỉ cần lắp đặt thêm máy bơm công suất lớn khoảng 6.410m3/h với kinh phí chỉ khoảng 14 tỉ đồng, thấp hơn rất nhiều so với kinh phí do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung dự tính thực hiện”, Sở phân tích.
Tiết lộ bất ngờ về dự án 'hết ngập mới lấy tiền' - 2
Đến nay vẫn chưa rõ đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được thực hiện phương án nào để chống ngập. Ảnh: X.T
Ngoài ra, Sở còn cho rằng, do đường Nguyễn Hữu Cảnh bị lún, hệ thống thoát nước bị hư hỏng nên dù lắp đặt máy bơm công suất lớn của Tập đoàn thì cũng không thể phát huy hiệu quả chống ngập vì không thể thu gom nước như mong muốn. Ngoài ra, việc dùng máy bơm công suất lớn hút bùn cát, đất đá trong lòng cống có thể gây ra tình trạng sụp lún mặt đường. Vì những lý do trên, Sở tiếp tục nêu ý kiến không ủng hộ phương án của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.
Được biết, trong số những đợn vị được lấy ý kiến góp ý và phản biện về phương án chống ngập nói trên, có nhiều đơn vị cùng quan điểm với Sở. Tuy nhiên,  vẫn có đơn vị ủng hộ phương án này. Hiện vụ việc phải chờ UBND TP.HCM quyết định.
Chủ tịch TP.HCM: “Các đoàn chống ngập đã làm được gì?”
Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Trung tâm chống ngập phải tổng hợp xem các đoàn công tác vừa qua đã làm được được điều...
Theo Trung Thanh (Pháp Luật TPHCM)

Truy tố thiếu gia chạy BMW đạp chết người ở Sài Gòn

Chủ Nhật, ngày 28/05/2017 21:00 PM (GMT+7)

Không cho người đi xe máy rẽ phải, người lái xe BMW đánh và đuổi theo để ăn thua đủ với nam thanh niên khiến nạn nhân gục tại chỗ và tử vong 2 tuần sau đó.

VKSND TP HCM  vừa hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang VKSND để xét xử đối với bị can Lê Long Trực (SN 1986) về tội "Giết người" theo khoản 1 Điều 93 BLHS với khung hình phạt từ 12 năm tù đến tù chung thân hoặc tử hình.
Truy tố thiếu gia chạy BMW đạp chết người ở Sài Gòn - 1
Chân dung thiếu gia đạp chết người
Theo cáo trạng, khoảng 11 giờ 30 phút ngày 13-1-2016, Trực lái ô tô hiệu BMW-X5 lưu thông trên đường Lê Lợi (quận 1, TP HCM) hướng từ Nhà hát lớn về đường Pasteur. Đến ngã tư Lê Lợi-Pasteur do có tín hiệu đèn đỏ nên Trực dừng xe. Tuy nhiên, do có biển báo cho phép xe máy được rẽ phải nên anh Nguyễn Minh Triết bấm còi, dùng tay gõ vào kính xe ra hiệu xin rẽ vào đường Pasteur.
Trực xuống xe, lớn tiếng gây gổ và đánh anh Triết nhưng được bạn can ngăn. Trực tiếp tục lao vào đấm anh Triết. Anh Triết tiếp tục đi được một đoạn thì nhìn thấy ô tô của Trực. Anh Triết tăng ga, dùng chân trái đạp vào hông ô tô rồi tăng ga định chạy qua.
Không ngờ, Trực lái BMW đuổi theo, tông mạnh vào xe máy khiến anh Triết ngã xuống đường. Sau khi cho ô tô lao lên vỉa hè, đụng vào tường khách sạn Rex, Trực xuống đạp mạnh vào bụng anh Triết khiến nạn nhân bất tỉnh.
Người dân can ngăn và tạm giữ Trực, giao công an xử lý. Anh Triết được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu và tử vong 2 tuần sau đó do dập phổi, gãy xương sườn, xuất huyết não.
Tài xế xe BMW đá chết người giữa phố Sài Gòn
Hành vi của tài xế xe BMW thể hiện tính côn đồ, dùng chân đá vào vùng trọng yếu của cơ thể khiến nạn nhân tử vong.
Theo Phạm Dũng (Người lao động

Đi tắt đón... tử thần

28/05/2017 21:10

Chỉ vì muốn rút ngắn đoạn đường, tiết kiệm chút thời gian, nhiều người bất chấp nguy hiểm đi vào đường cấm, cắt ngang luồng giao thông, thậm chí băng qua đại lộ

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng người dân đập phá dải phân cách, xẻ ngang đại lộ để làm đường đi tắt diễn ra khá nhiều nơi trên địa bàn TP HCM.
"Có thấy ai phạt đâu"!
Đại lộ Nguyễn Văn Linh đoạn từ cầu Mã Voi đến Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh) chỉ khoảng 3 km đã xuất hiện hàng chục lối đi tự phát xẻ ngang đường. Thậm chí, 3 con đường còn được người dân tự làm án ngữ ngay đoạn dốc 3 cây cầu lớn: Xóm Chiếu, Sập, Cần Giuộc.
Ban đầu, những con đường này chỉ là lối mòn. Về sau, để tiện việc qua lại, người dân đã tự ý đổ xi măng, tráng bê tông các đoạn qua dải phân cách và bãi đất trồng cây xanh giữa đại lộ. Từ khi những con đường tự phát này được hình thành, nhiều xe vô tư chạy cắt ngang luồng giao thông để qua lại hai bên. Vào giờ cao điểm, hàng trăm xe máy, xe đạp leo lên dải phân cách rồi băng qua đầu xe container, xe tải để xuống lối mòn dưới chân cầu trong khi lối lên xuống đường mòn khá nhỏ và dốc. Hơn nữa, mỗi khi lên hoặc xuống đường mòn, các phương tiện đều phải đi ngược chiều một đoạn khá dài trên làn ô tô.
Khi chúng tôi hỏi, một nam thanh niên đi xe máy băng qua đường mòn giải thích: "Nếu đi đường vòng cũng gần 2 km, mất 15 phút chạy xe. Đi tắt chấp nhận nguy hiểm chút mà nhanh hơn. Với lại, đi hoài mà có thấy ai bị phạt lần nào đâu nên tụi tôi cứ đi thôi".
Cách đó không xa, con đường tự phát dưới chân cầu Cần Giuộc rộng khoảng 3-5 m được đổ đá dăm và tráng bê tông. Bất chấp hiểm họa từ xe container, xe tải lao đến, hàng chục xe máy vẫn leo lên dải phân cách để qua đường.
Anh Trần Linh Hoàn (tài xế xe container) bức xúc: "Mỗi lần đi qua đường này, tôi luôn phải quan sát kỹ hai bên để tránh tông vào xe máy. Nhiều lần người ta phóng từ dưới dốc đường lên, tôi bẻ lái tránh mà muốn lật xe. Xe trọng tải lớn rất khó xử lý những tình huống bất ngờ như vậy nhưng nếu tai nạn xảy ra thì chúng tôi lại bị gọi là hung thần".
Trên đại lộ Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), một đoạn đường ray chạy cắt ngang được quy định chỉ dành cho xe lửa nhưng nhiều người vẫn thường xuyên sử dụng để đi tắt. Còn tại xa lộ Hà Nội, đoạn qua chân cầu Sài Gòn (quận 2), nhiều người đi bộ, khách đón xe buýt leo dải phân cách, đi tắt qua lại hai bên đường tạo thành một lối mòn. Nhiều xe máy cũng vô tư leo lên đường mòn này để di chuyển. Dòng xe cộ lưu thông tốc độ cao để lên dốc cầu Sài Gòn thường xuyên phải thắng gấp để tránh những người điều khiển phương tiện... không sợ chết này.
Đi tắt đón... tử thần - Ảnh 1.
Lưu thông vào đường cấm qua hầm chui Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP HCM)
Đi tắt đón... tử thần - Ảnh 2.
Một trong những con đường tự phát xẻ ngang đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh)
Đi tắt đón... tử thần - Ảnh 3.
Người đàn ông “hồn nhiên” leo qua lan can dải phân cách trên Quốc lộ 13 (đoạn trước Trường Đại học Luật TP HCM, quận Thủ Đức)
Đi tắt đón... tử thần - Ảnh 4.
Vô tư băng qua đường trước khu vực Bệnh viện Ung Bướu dù cầu bộ hành ở sát bên Ảnh: QUỐC CHIẾN - GIA MINH
Tiện đâu đi đó
Khu vực cầu vượt Cát Lái (quận 2) được thiết kế cho riêng ô tô di chuyển qua đại lộ Mai Chí Thọ để tránh ùn tắc. Các phương tiện xe 2 bánh phải chạy thẳng lên nút giao thông Thảo Điền rồi mới vòng sang đường nhánh để vào đại lộ.
Thế nhưng, nhiều người đi xe máy vẫn di chuyển lên nhánh A của cầu vượt Cát Lái. Cứ mỗi lần đèn đỏ lại có cả chục xe máy, xe đạp và cả người đi bộ phớt lờ biển báo cấm, leo lên nhánh A cầu vượt Cát Lái, chen chúc vào các khoảng trống xe container, xe tải như đùa giỡn với tử thần. Nếu phát hiện lực lượng CSGT chốt chặn, họ lại quay đầu xe, chạy ngược chiều để tránh.
Nhánh B1 cầu vượt Cát Lái hướng từ đại lộ Mai Chí Thọ ra xa lộ Hà Nội cũng xảy ra tình trạng tương tự. Cánh tài xế ô tô phải căng mắt quan sát mỗi khi qua đây.
Trong khi đó, hầm chui Điện Biên Phủ trên đường Trường Sa (quận Bình Thạnh) được phân luồng một chiều theo hướng từ quận 3 về quận Bình Thạnh. Các phương tiện di chuyển theo hướng ngược lại được bố trí di chuyển vòng lên đường Điện Biên Phủ xa hơn khoảng vài trăm mét. Ngại đi xa, hầu hết người đi đường bất chấp nguy hiểm và biển cấm, chạy trực tiếp vào hầm chui. Xe máy, xe đạp, xe ba gác... nhiều phía chen vào hầm, dẫn đến không ít trường hợp va chạm, tai nạn giao thông.
Không chỉ người đi xe máy liều mạng, trên nhiều tuyến đường tại TP HCM, người đi bộ cũng cược mạng sống để đi tắt băng sang đường. Vào giờ cao điểm, trên đường Điện Biên Phủ đoạn chân cầu vượt Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), sinh viên và người dân kéo nhau băng ngang qua, bất chấp dòng ô tô đổ dốc cầu với tốc độ cao. Chưa đầy 10 phút đứng ở đây, chúng tôi đã ghi nhận hàng loạt cú hãm phanh tránh gấp của các tài xế ô tô khi đi qua đoạn này.
Trên nhiều tuyến đường vùng ven như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), Quốc lộ 22 (quận 12), nhiều người cũng có thói quen leo dải phân cách để qua đường. Chiều 10-5, trên Quốc lộ 13 (trước Trường Đại học Luật TP HCM), chúng tôi thót tim khi chứng kiến một người đàn ông trung niên từ vỉa hè đột ngột xông thẳng qua đường rồi "hồn nhiên" leo qua lan can dải phân cách cao ngang đầu người. Nhiều ô tô đang chạy tốc độ cao bị bất ngờ đã phải thắng gấp, bóp còi inh ỏi.
"Khu vực này thường xuyên có người leo qua hàng rào để băng qua đường. Cách đó chỉ khoảng 100 m là đoạn dải phân cách hở, có kẻ vạch cho người đi bộ qua đường nhưng nhiều người cứ tiện đâu đi đó" - bà Đặng Thị Thanh (ngụ đường số 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) cho biết.
Trên Quốc lộ 1 đoạn từ ngã tư An Sương đến cầu vượt Bình Phước, dù đường được lắp dải phân cách và trồng cây xanh để ngăn chặn tình trạng đi tắt nhưng nhiều người vẫn bẻ cây, cắt gỡ rào chắn làm lối qua lại vì ngại đi ngược lên cầu vượt Bình Phước cách đó khoảng 700 m. Đoạn qua khu vực chợ Nông sản đầu mối quận Thủ Đức thường xuyên có người chui rào, leo để ra vào chợ, đón xe cả hai chiều. Nhiều người mang vác hàng cồng kềnh vẫn cố luồn lách, leo trèo, băng qua làn xe cộ bất chấp tính mạng bị đe dọa...
Chê cầu bộ hành
Khu vực trước Bệnh viện Ung Bướu TP HCM (quận Bình Thạnh), dù có cầu bộ hành nhưng rất ít người sử dụng. Hầu hết nhân viên bệnh viện, bệnh nhân, người thăm nuôi bệnh đều chọn cách chen vào dòng xe cộ đang lưu thông để qua đường. Trao đổi với chúng tôi, nhiều người cho rằng đi vậy là do thói quen hoặc để thuận tiện.
Bốn cầu bộ hành trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ quận Thủ Đức đến quận Gò Vấp, cũng rất ít người sử dụng dù được thiết kế khá thông thoáng, có mái che, trồng hoa cảnh….
Đội trưởng một đội CSGT Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM cho biết chưa từng xử lý vi phạm đối với những trường hợp băng qua đường không đúng nơi quy định. "Phần lớn họ là người ngoại tỉnh đến TP HCM, không quen sử dụng cầu bộ hành mà chấp nhận đi qua đường một cách nguy hiểm" - vị này nhận xét.
G.Minh - L.Phong
Quốc Chiến - Gia Minh

Người phụ nữ xưng là nhà báo lăng mạ CSGT trình diện, xin lỗi công an

Dân trí Chiều 28/5, thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết, Công an quận Đống Đa đã làm việc với người phụ nữ tự xưng là nhà báo, can thiệp để "giải cứu" phương tiện vi phạm không được, quay sang lăng mạ CSGT mà người dân đã ghi hình tung lên facebook ít ngày trước.

Trưởng phòng CSGT, Công an Hà Nội - Đại tác Đào Vịnh Thằng cho biết, người phụ nữ tên Nguyễn T. N., sinh năm 1976. Sáng 28/5, Đội Cảnh sát giao thông số 3 (CSGT) phối hợp với Công an phường Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội) đã mời người phụ nữ này lên trụ sở để làm việc.
"Tuy nhiên, khi đó, người phụ nữ này đã tắt điện thoại không nghe, cơ quan công an đã cho người đến tận nhà mời lên trụ sở làm việc nhưng cũng không gặp được. Đến buổi chiều, người phụ nữ này đã đến trụ sở công an quận Đống Đa để làm việc” - Đại tá Đào Vịnh Thắng nói.
Thông tin từ cán bộ Phòng CSGT cho biết, sáng 25/5, phát hiện người đàn ông điều khiển xe máy BKS 29B1-753.10 vi phạm lỗi đi xe trên hè phố, tổ công tác đã dừng xe để kiểm tra.
Chị N. làm việc với cơ quan công an ngày 28/5.
Chị N. làm việc với cơ quan công an ngày 28/5.
Tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển không xuất trình được đăng ký xe và giấy phép lái xe theo quy định. Người đàn ông khai mình là Nguyễn Đ. T. (SN 1980, trú tại Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản về hành vi vi phạm của anh T. và tiến hành tạm giữ phương tiện của anh theo đúng quy định. Sau khi lập biên bản, tổ công tác đã yêu cầu anh T. đọc lại và ký vào biên bản thì anh này không ký với lý do đợi người nhà mang giấy tờ xe ra để xuất trình.
Sau 30 phút, một người phụ nữ tự xưng là nhà báo và nhận là người nhà của anh T. xuất hiện, muốn làm việc với tổ công tác. Người phụ nữ này đã có hành động gọi điện thoại và liên tục yêu cầu tổ công tác phải nghe cuộc điện thoại của cô với mục đích xin không xử lý và đòi trả lại xe cho anh T..
Tổ công tác đã cương quyết không nghe cuộc điện thoại can thiệp trên thì người phụ nữ có thái độ thách thức và có lời lẽ không đúng mực với tổ công tác. Tổ công tác đã giải thích nhiều lần cho người vi phạm và người phụ nữ về các quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu người phụ nữ chấm dứt ngay hành vi xúc phạm tổ công tác.
Sau khi clip ghi lại hình ảnh vụ việc lan truyền trên mạng xã hội, CATP Hà Nội đã vào cuộc xác minh. Ngày 28/5, CAQ Đống Đa đã mời chị Nguyễn T. N., người phụ nữ trong sự việc trên đến trụ sở làm việc. Tại cơ quan công an, chị N. cho biết, sáng 25/5, sau khi nhận điện thoại của anh T. về việc anh này bị CSGT bắt xe tại ngã tư Chùa Bộc - Tôn Thất Tùng và nhờ chị N. cầm đăng ký xe, photo thế chấp ngân hàng (xe trả góp) ra vị trí tổ công tác, chị N. đi xe ôm cầm theo giấy đăng ký xe đến và xuất trình với tổ công tác. Đồng thời, chị này đưa thẻ ra vào của Tạp chí Hội Người cao tuổi cho CSGT và xin cho nộp phạt luôn để lấy xe đi lại.
Tuy nhiên tổ công tác cương quyết thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Chị N. liền gọi cho anh rể là cán bộ công an nghỉ hưu để nhờ xin hộ. Tổ công tác không nghe máy nên chị N. đã bực tức, to tiếng, văng tục, chửi bậy, tỏ thái độ thách thức với tổ công tác và tự ý bỏ về.
Sau khi làm việc tại Công an quận Đống Đa, chị N. nhận thức được hành động của mình là sai và đã công khai xin lỗi tổ công tác.
Trao đổi với PV Dân trí, sáng nay, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, việc người phụ nữ tự xưng là nhà báo rồi có lời lẽ thô tục, lăng mạ CSGT là không thể chấp nhận được. Phòng CSGT sẽ đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra, làm rõ.

Người phụ nữ tự xưng là nhà báo sau khi can thiệp vào việc giải quyết vi phạm giao thông không được đã chửi bới, cự cái với CSGT (ảnh cắt từ clip)
Người phụ nữ tự xưng là nhà báo sau khi can thiệp vào việc giải quyết vi phạm giao thông không được đã chửi bới, cự cái với CSGT (ảnh cắt từ clip)
“Người phụ nữ tự xưng là nhà báo để can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông, sau đó có lời lẽ chửi bới, lăng mạ CSGT trước đám đông là không thể chấp nhận được. Hành động này gây mất trật tự nơi công cộng” - Đại tá Đào Vịnh Thắng khẳng định.
Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, trong xử lý vi phạm giao thông, không có chuyện cảnh sát sử dụng mối quan hệ cá nhân với bất kỳ cấp nào, tất cả mọi vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định.
Người đứng đầu Phòng CSGT Hà Nội cũng cho biết sẽ đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc, điều tra làm rõ về hành vi vi phạm quy định, can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông, chửi bới, lăng mạ người thực thi công vụ.
Tiến Nguyên - C.N.Q

Tàu sân bay thứ ba của Mỹ đến gần Triều Tiên làm gì?


Nhóm tàu sân bay USS Nimitz /// Bộ Quốc phòng Mỹ

Nhóm tàu sân bay USS NimitzBộ Quốc phòng Mỹ
Mỹ hiếm khi triển khai cùng lúc ba tàu sân bay đến cùng địa điểm như đối với bán đảo Triều Tiên nhưng động thái lần này trùng thời điểm Washington sắp thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
Truyền thông Mỹ ngày 27.5 dẫn hai nguồn tin chính phủ xác nhận Mỹ điều tàu sân bay thứ ba, USS Nimitz đến tham gia với hai nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan đang có mặt gần bán đảo Triều Tiên. Hai nguồn tin cho rằng đây là một động thái nhằm "dằn mặt" CHDCND Triều Tiên cũng như phô trương sức mạnh trước thềm một cuộc thử nghiệm quan trọng.
Thông tin về điều động tàu sân bay USS Nimitz được tung ra trùng thời điểm Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ thông báo sẽ thử nghiệm dùng hệ thống tên lửa đánh chặn trên mặt đất (GMD) bắn hạ ICBM lần đầu tiên vào ngày 6.6 tới. Lầu Năm Góc từng sử dụng GMD hiện hữu để đánh chặn nhiều loại tên lửa khác, ngoại trừ ICBM. Cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành từ một căn cứ ở bang California, hướng ra Thái Bình Dương, với mục tiêu giả lập được thiết kế tương tự ICBM của Triều Tiên đang hướng đến nước Mỹ.
Lâu nay, giới chuyên gia tỏ ra nghi ngờ năng lực của GMD do hệ thống này do chỉ đánh chặn tên lửa thành công 9 lần trong số 17 cuộc thử nghiệm kể từ năm 1999, không bao gồm ICBM. Đợt gần đây nhất là vào tháng 6.2014, khi đó GMD ba lần liên tiếp đánh chặn thất bại.
“Tôi không thể hình dung được quân đội Mỹ sẽ phải làm gì nếu cuộc thử nghiệm ngày 6.6 thất bại. Đã có chỉ đạo "từ trên" là sự kiện này bắt buộc phải thành công để dằn mặt Triều Tiên”, tờ Chicago Tribune dẫn lời ông Philip Coyle, chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu Kiểm soát và Giải trừ Vũ khí Mỹ, cho biết.

Chính vì thế, giới chuyên gia nhận định ba tàu sân bay được điều đến đến gần bán đảo Triều Tiên để “đề phòng” Bình Nhưỡng có động thái khó lường trong thời điểm Mỹ thử nghiệm GMD cũng như nhằm phô diễn sức mạnh giữ thể diện trong trường hợp hệ thống này đánh chặn thất bại. 
Một số ý kiến khác nhận định USS Nimitz được điều động nhằm thay thế tàu USS Carl Vinson. Tuy nhiên, trước đó, CNN dẫn lời các chuyên gia lại cho rằng nhóm tàu này sẽ được thay thế bởi nhóm tác chiến USS Ronald Reagan.
Theo tờ Asahi Shimbun, động thái mới của Washington còn nhằm gửi tín hiệu tới Trung Quốc rằng nước này nên tiếp tục hợp tác với Mỹ về vấn đề Triều Tiên. Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ có hành động đơn phương đối với Triều Tiên nếu Bắc Kinh không hợp tác.
Hôm 26.5, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Trump nhấn mạnh việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân là “vấn đề lớn, vấn đề của thế giới và sẽ được giải quyết”. Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ hợp tác tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng và thắt chặt liên minh Mỹ - Nhật, cũng như tăng cường năng lực phòng thủ của mỗi nước để ứng phó “mối đe dọa” từ Triều Tiên.
Phúc Duy

Điều cần biết khi đến thành phố di sản Luang Prabang

Luang Prabang - cố đô của Lào những ngày tháng 5, nắng có, mưa có và có cả những cơn gió đầu hè thổi qua những góc phố di sản.
Điều cần biết khi đến thành phố di sản Luang Prabang  
Nằm ẩn mình giữa núi rừng của miền Thượng Lào và dòng Mekong hùng vĩ, Luang Prabang (Luang) chào đón du khách phương xa bằng sự mát lành và duyên dáng. Quãng đường từ Hà Nội đến thành phố di sản của Lào dài gần 900 km, trong đó 700 km là đường đèo.
Bến xe Luang nằm ở ngoại vi thành phố. Chúng tôi bắt một chiếc xe tuk tuk đi vào trung tâm, đến khách sạn đã đặt trước trên con phố Kingkitsarath nằm giữa núi Phousi và con sông Nam Khan. Mở cửa sổ, một luồng gió mát lạnh từ sông thổi vào làm dịu hẳn cái oi nồng của những ngày đầu hè. Một đêm ngon giấc trên đất Luang nhẹ nhàng đến như chính sự tĩnh mịch của vùng đất này.
Điều cần biết khi đến thành phố di sản Luang Prabang  
Khung cảnh mặt trời mọc qua cửa sổ khách sạn thu vào mắt tôi là rặng núi xa xăm thoắt hiện thoắt ẩn dưới đám mây rừng. Ngôi nhà kết hợp kiến trúc Pháp và truyền thống của người Lào ẩn mình dưới bóng dừa đẹp đến nao lòng.
Chúng tôi cũng được lễ tân khách sạn giới thiệu về hoạt động hành khất của các nhà sư vào khoảng 5-6h sáng trên những tuyến phố trung tâm. Sáng đó, do mải mê ngắm hoàng hôn hôm trước mà chúng tôi đã bỏ lỡ, ngày tiếp theo chúng tôi nhất định phải tham gia hoạt động thú vị này.
Điều cần biết khi đến thành phố di sản Luang Prabang  
Ngắm đã mắt rồi, chúng tôi phải kiếm ngay cái gì để bỏ bụng. Lựa chọn tốt nhất đó chính là chợ Luang. Chợ tọa lạc phía trái của Cung điện Hoàng gia nay là Bảo tàng Quốc gia Luang Prabang. Ngôi chợ nhộn nhịp bày bán rất nhiều đồ ăn của Lào như: gà nướng, thịt lợn nướng, các món ăn từ măng và có cả những món bún khá giống với Việt Nam.
Ở phía trung tâm chợ, có một quán bún rất đông khách, chủ yếu là người bản địa. Chúng tôi được hai cô chú người Lào giới thiệu món bún nước cốt dừa ăn kèm với thịt lợn và các loại rau thơm. Nói chuyện thì được biết cô chú hiện là bác sĩ ở Bệnh viện Luang và là cựu sinh viên của trường Đại học Y Thái Bình những năm 90. Cuộc nói chuyện diễn ra bằng tiếng Việt khiến chúng tôi thấy gần gũi như đang ở Việt Nam vậy.
Điều cần biết khi đến thành phố di sản Luang Prabang  
Dọc lối đi chính, những loại hoa quả nhiệt đới như dưa hấu, xoài, dứa được bày bán rất nhiều. Chúng tôi được biết, tại chợ này, tiểu thương không hề nói thách. Những người bán hàng luôn thường trực trên môi nụ cười tươi rói và vui vẻ đáp lại rất câu hỏi: “How much?” của du khách bằng “Sa bai dee” (xin chào), “Khop chai” (cám ơn).
Lượn một vòng quanh chợ, chúng tôi ai nấy đều no căng bụng với những món ăn của đậm hương vị của xứ sở triệu voi. Bữa sáng như vậy là quá đủ, đủ để khám phá thành phố di sản xinh đẹp này.
Điều cần biết khi đến thành phố di sản Luang Prabang  
Chỉ cần đi hết chợ là chúng tôi đã đặt chân tới Cung điện Hoàng gia, nay được mở cửa cho khách du lịch tham quan để hiểu rõ hơn về triều đại phong kiến cận và hiện đại của dân tộc Lào. Từ thế kỷ thứ 14 đến năm 1946, Luang Prabang là kinh đô của Vương quốc tên Lang Xan và trước khi trở thành cố đô vào năm 1975, đây vẫn là trung tâm của Vương quốc Lào.
Điều cần biết khi đến thành phố di sản Luang Prabang  
Thành phố bé nhỏ năm ở ngã ba sông Mekong và sông Nam Khan là nơi có mật độ chùa trên đầu người cao nhất thế giới với tỷ lệ dân số theo đạo Phật lên tới 98%. Nếu như đứng trên đỉnh Phousi, phóng tầm mắt ra bốn phía, đâu đâu cũng thấy những ngôi chùa với tháp nhọn vươn lên mạnh mẽ, đặc trưng của Phật giáo tại Lào.
Điều cần biết khi đến thành phố di sản Luang Prabang  
Khi đến Luang, bạn nhất định phải ghé thăm ngôi chùa lâu đời và nổi tiếng nhất mang tên Wat Xieng Thoong. Được xây dựng vào đời vua Setthathirat năm 1559 – 1560, chùa tên gọi Wat Xieng Thoong có nghĩa là chùa của thành phố vàng. Với lối kiến trúc mái cong sát mặt đất cùng vô số những miếu nhỏ và các bức tường điêu khắc, chạm trổ công phu, tinh xảo. Tất cả tạo nên một khung cảnh khiến chúng tôi phải trầm trồ trước sự khéo tay, tỉ mỉ của con người nơi đây.
Trên ảnh là các nhà sư trẻ ngồi nghỉ chân tại chùa Wat Xieng Thoong.
Điều cần biết khi đến thành phố di sản Luang Prabang  
Ngoài những ngôi chùa với độc đáo, Luang còn thú hút chúng tôi và du khách bởi rất nhiều ngôi nhà đặc trưng, là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống của Lào và kiến trúc được coi là chuẩn mực của người Pháp. Chính không gian có một không hai đó mà Luang Prabang đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1995.
Điều cần biết khi đến thành phố di sản Luang Prabang  
Nằm ở phía hạ nguồn của sông Mekong, thác nước Kuang Si nằm cách trung tâm Luang Prabang khoảng 30 km. Bắt một chuyến xe tuk tuk lộng gió Lào, chúng tôi tạm rời xa khu trung tâm trên con đường rợp bóng Teak – loài cây đặc trưng của Lào.
Trái hẳn với cái nóng bỏng rát miền thượng Lào, thác Kuang Si đem lại cảm giác mát lạnh sống lưng. Thác cao khoảng 60 m với nhiều phân tầng khác nhau, uốn lượn ôm lấy những vạt rừng nguyên sinh. Một vài thành viên trong đoàn chúng tôi không thể cưỡng lại dòng nước tươi xanh đang vẫy gọi, họ nhảy ào xuống dòng thác hùng vĩ, thi thoảng lại nghe thấy tiếng la hét đầy sảng khoái của du khách vọng lại.
Tại thác Kuang Si còn có Trung tâm bảo tồn loài Gấu, trang trại Bướm đây là điểm thu hút chúng tôi vì sự mới lạ và gần gũi mới mẹ thiên nhiên.
Điều cần biết khi đến thành phố di sản Luang Prabang  
Rời Kuang Si vào xế chiều, chúng tôi được tài xế xe tuk tuk chở về trung tâm, đây là thời điểm thích hợp nhất để ngắm hoàng hôn. Ở Luang, nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất không đâu khác đó là đỉnh Phousi nằm đối diện Cung điện Hoàng gia. Chúng tôi leo tất cả 328 bậc thang để lên được đỉnh Phousi cao khoảng 150 m. Phóng tầm mắt về phía tây, nơi mặt trời đang từ từ rơi mình lên những dãy núi, ánh nắng in bạc trên dòng Mekong huyền thoại.
Điều cần biết khi đến thành phố di sản Luang Prabang  
Những lưu ý khi du lịch Luang Prabang:
Di chuyển:
- Máy bay: Bay thẳng từ Hà Nội sang Luang Prabang. Đối với những bạn xuất phát từ TP.HCM thì có thể bay sang Bangkok, sau đó bắt chuyến bay tới Luang Prabang. Giá tùy thời điểm, 2.000.000 – 4.000.000 đồng khứ hồi
- Đường bộ: Hiện nay, tại Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) có rất nhiều xe khách đi đến Luang Prabang, giá dao động 800.000 – 950.000 đồng/ chiều. Ngoài ra, các thành phố như: Vinh, Đà Nẵng hay Điện Biên Phủ cũng các tuyến xe khách đến và đi Luang Prabang hàng ngày.
- Tại đây, nếu đi theo nhóm nên bắt tuk tuk và phải trả giá.
Đồ ăn:
- Đồ ăn ở Luang đa phần là các món nướng có nhiều dầu mỡ và cay. Trừ các món bún ra thì bữa ăn khá ít rau xanh.
- Bia Lào là một trong những đồ uống được nhiều khách du lịch ưa thích. Giá 10.000 – 15.000 kíp Lào (27.000 - 40.000 đồng).
- Bạn nên thưởng thức các món chế biến từ cá, tôm được đánh bắt tại sông Mekong gần chùa Wat Xieng Thoong .
- Giá cả thường dao động khoảng 15.000 – 35.000 kíp Lào/ bữa/ người (40.000 - 100.000 đồng).
Chú ý khác:
- Phụ nữ nên chú ý ăn mặc quần áo kín đáo khi ghé thăm đền chùa và Cung điện Hoàng gia.
- Nên sử dụng kem chống nắng, mũ hoặc ô vì thời tiết ở đây khá nắng và nóng.
- Chợ đêm người bán thường nói thách, bạn nên trả giá khoảng 50-70%.
Bài và ảnh: Lê Hồng Thái

Lối tiêu tiền xa xỉ trong các bữa tiệc bể bơi ở Las Vegas

Những sòng bài thâu đêm suốt sáng, đại tiệc bể bơi là phần không thể thiếu trong cuộc sống xa hoa ở Las Vagas.

Joe Bravo là giám đốc phụ trách Nightlife and Daylife ở khách sạn casino Hard Rock, nơi nổi tiếng với những bữa tiệc bể bơi kéo dài cả ngày mang tên Rehab.
Rebab được biết đến như một trong những đại tiệc hoành tráng nhất Las Vegas, với 200 nhân viên phục vụ chỉ riêng trong ngày thứ 7. Đây cũng là nơi giải trí của nhiều người nổi tiếng.
loi-tieu-tien-xa-xi-trong-cac-bua-tiec-be-boi-o-las-vegas
Những khẩu súng phun nước nạp đầy champagne để phun vào người khách. Ảnh: Rehab LasVegas.
Bravo đã làm việc trong ngành giải trí này hơn 20 năm. Ông cho biết đồ uống được gọi nhiều nhất là rượu vodka nhưng champagne mới thực sự là thứ được yêu thích.
"Chúng tôi tuyển một nhân viên nữ với thân hình bốc lửa, ngồi trên thuyền di chuyển trong bể bơi. Cô ấy sẽ cầm một khẩu súng rót đầy champage và bắn vào người khách, dễ dàng hạ gục ai đó với 5 hoặc 6 chai champagne", Bravo nói.
"Tham gia các bữa tiệc bể bơi, khách thường chi không tiếc tiền. Họ dễ dàng trả hàng nghìn USD cho một chai rượu chỉ để xịt vào ai đó. Thanh toán 200.000 USD cho một tối? Điều đó không phải là hiếm ở đây. Với những người khách thích gây sự chú ý, chúng tôi luôn có những chai rượu trị giá 20.000 USD trên kệ để phục vụ họ".
loi-tieu-tien-xa-xi-trong-cac-bua-tiec-be-boi-o-las-vegas-1
Khách sạn thường không tiếc tiền mời người nổi tiếng đến tham gia các bữa tiệc bể bơi. Ảnh: Express.

Theo Bravo, khách sạn còn nhận đặt giường cho khách với giá 500 USD một ngày. "Một người khách đã trả hẳn 100.000 USD cho một tối giá 500 USD. Nhiều triệu phú ăn mặc rất đơn giản, đôi khi khiến bạn lầm tưởng đó là một chàng trai không xu dính túi".
Thời tiết là yếu tố quan trọng cho một bữa tiệc bể bơi. Nhưng thứ quyết định thành công lại là các cô gái đẹp. Bí quyết để tổ chức các bữa tiệc thành công chính là huy động thật nhiều các cô nàng chân dài, sexy tới. "Họ sẽ làm bữa tiệc sôi động hơn, và càng nhiều người đẹp, khách lại càng sẵn tay phóng nhiều tiền hơn", Bravo chia sẻ.
Rehab cũng rất "chịu chơi" khi không tiếc tiền mời các nhân vật nổi tiếng như Paris Hilton, Drake, Kim Kardashian, Sean P Diddy, Nikki Minaj, Justin Bieber. "Đa dạng là một phần của thành công. Họ đem đến những sắc màu tươi mới, nên dù có tham gia bao nhiêu bữa tiệc Rehab đi nữa, bạn cũng không bao giờ cảm thấy nhàm chán".
Hải Thu

Tiết lộ của quản gia phục vụ khách VIP trong khách sạn 5 sao

Chỉ một yêu cầu nhỏ như "ăn sáng với bào ngư lấy từ Perth", Hannibelsz đã phải dùng máy bay riêng tới tây Australia từ 3h sáng, chọn mua những con bào ngư tươi ngon nhất và quay vội về khách sạn để phục vụ thực khách.

Crispin Hannibelsz là quản gia tại khu biệt thự dành riêng cho những nhân vật quyền lực nhất thế giới của Crown Tower, khách sạn 5 sao nằm ở trung tâm Melbourne, Australia.
tiet-lo-cua-quan-gia-phuc-vu-khach-vip-trong-khach-san-5-sao
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Cliton còn viết riêng cho ông một lá thư cảm ơn vì được phục vụ chu đáo. Hannibelsz làm việc cho Crown Tower 20 năm, từ những ngày đầu tiên khi khách sạn mở cửa. Ảnh: Supplied.
Theo Hannibelsz, khách VIP thường có những sở thích rất đặc biệt. "Một gia đình muốn xem thế giới hoang dã của Australia nhưng lại không muốn ra khỏi phòng. Do đó, tôi phải đưa những con vật vào trong khách sạn và giữ cho chúng không phá hoại đống tài sản trị giá hàng chục nghìn USD ở nơi này. Đó là một nhiệm vụ thú vị", quản gia với 20 năm kinh nghiệm cho biết.
Một nhiệm vụ khó khăn khác cũng được Hannibelsz thực hiện thành công. Một ban nhạc nổi tiếng muốn ông sắp xếp một trung tâm mua sắm riêng trong tòa biệt thự họ đang thuê. Người quản gia đã phải đến thuyết phục từng nhà bán lẻ đưa các mẫu mới nhất đến Crown Tower. Điều này không hề dễ dàng, vì phần lớn các nhãn hàng đều là đối thủ của nhau. Nhưng cuối cùng, ông đã hoàn thành nhiệm vụ.
tiet-lo-cua-quan-gia-phuc-vu-khach-vip-trong-khach-san-5-sao-1
Căn biệt thự giá 25.000 USD/đêm. Ảnh: Supplied.
"Tôi còn thường xuyên giúp khách hàng chuẩn bị những màn cầu hôn hay các bữa tiệc theo chủ đề. Để có một bữa tiệc chủ đề trung cổ, chúng tôi phải đi tới các cửa hàng trang phục, thử đồ cho khách và nhân viên, rồi tìm các dụng cụ như vương miện, ngai vàng, dao và dĩa cổ... Đôi khi nó thực sự là thử thách". Hannibelsz cười nói.
Hannibelsz cũng cho biết để làm một quản gia tốt, yếu tố quan trọng nhất chính là sự kiên nhẫn và luôn sẵn sàng nghe điện thoại của khách 24/7. "Mỗi ngày tôi đến làm những việc khác nhau, không đoán trước được khách sẽ có yêu cầu gì. Việc đó thực sự rất khó nhưng tôi yêu cảm giác ấy. Đó là lý do tôi gắn bó với công việc này suốt 20 năm qua", ông nói.
Bill Gates, Beyonce, Jay Z, George Clooney và Elton John đều là những khách hàng mà Hannibelsz từng phục vụ.
Hải Thu

Chí Tài giật mình khi bị ca sĩ 9x nghịch phá bàn giám khảo

Danh hài bất ngờ khi Hoàng Yến Chibi tiến lại ghế "nóng" và xới tung giấy tờ trong màn hóa thân thành Tiểu Yến Tử.

Chí Tài giật mình khi bị ca sĩ 9x nghịch phá bàn giám khảo  
Tập ba cuộc thi "Gương mặt thân quen" phát sóng tối 27/5. Chí Tài (áo đỏ) là giám khảo khách mời. Ca sĩ Hoàng Yến Chibi hóa thành Tiểu Yến Tử trong phim "Hoàn Châu cách cách". Giữa tiết mục, để thể hiện tính cách tinh nghịch của nhân vật, cô tiến đến ghế "nóng", xới tung giấy tờ trên bàn giám khảo, khiến Chí Tài há hốc miệng vì bất ngờ.


Hoàng Yến Chibi hóa thành Tiểu Yến Tử.
Chí Tài giật mình khi bị ca sĩ 9x nghịch phá bàn giám khảo  
Giọng ca 9x tái hiện nhiều tình tiết trong phim truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc. Chí Tài khen thí sinh diễn đúng tính cách của nhân vật. Giám khảo Hoài Linh nhận xét Hoàng Yến thể hiện được nét tinh nghịch, đặc biệt là ở ánh mắt.
Chí Tài giật mình khi bị ca sĩ 9x nghịch phá bàn giám khảo  
Ca sĩ Kỳ Phương hóa thành danh ca Bảo Yến với ca khúc "Chiều hạ vàng". Hoài Linh cho rằng cựu thành viên nhóm Techno hát chưa ra "chất" của Bảo Yến.


Chí Tài giật mình khi bị ca sĩ 9x nghịch phá bàn giám khảo  
Quốc Thiên hóa thành ca sĩ Britney Spears qua tiết mục "Womanizer". Hoài Linh khen quán quân Vietnam Idol 2008 thể hiện được sự nữ tính của nguyên mẫu nhưng vẫn có vũ đạo mạnh mẽ.


Chí Tài giật mình khi bị ca sĩ 9x nghịch phá bàn giám khảo  
Ca sĩ Phượng Vũ hóa thành Phi Nhung với bài "Áo mới Cà Mau". Bị Hoài Linh chê là phát âm nhiều chỗ chưa ra đúng giọng miền Tây, cô vẫn giành giải nhất tuần với 100 triệu đồng.


Chí Tài giật mình khi bị ca sĩ 9x nghịch phá bàn giám khảo  
Ngoài các tiết mục, chương trình có những khoảnh khắc ngoài lề thú vị. Trong hình, Chí Tài lên sân khấu thử giày cao gót khi bị MC Đại Nghĩa (phải) thách sau phần thi giả gái của một thí sinh.
Tam Kỳ
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Hợp nhất nhiều sở ngành ở 61 tỉnh, thành

Theo dự thảo Nghị định cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, một số sở ngành ở 61 địa phương sẽ được hợp nhất, trong khi đó Hà Nội và TP HCM có thể "cơ bản giữ nguyên".

Ngày 27/5, tại cuộc làm việc của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ với TP Hà Nội về đổi mới cơ chế quản lý, tài chính và tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công, Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết Bộ này đã trình Chính phủ nghị định về cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và huyện, trong đó Hà Nội và TP HCM cơ bản giữ nguyên số sở ngành.
hop-nhat-nhieu-so-nganh-o-61-tinh-thanh
Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng. Ảnh: Võ Hải.
Theo ông Thăng, trong quá trình tổ chức lấy ý kiến vào nghị định nêu trên, Hà Nội và TP HCM đã có nhiều ý kiến. Tờ trình mới nhất được xây dựng theo tinh thần hai thành phố này không có biến động lớn về sắp xếp sở ngành như dự thảo ban đầu đề ra.
Với 61 tỉnh thành còn lại, nghị định đưa ra phương án "sở cứng" là những sở tỉnh, thành nào cũng có, và "sở mềm"- tuỳ theo đặc thù từng địa phương để tổ chức.
Trước đó, dự thảo Nghị định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh quy định việc một số cơ quan chuyên môn sẽ được hợp nhất, đơn cử Sở Kế hoạch và Đầu tư với Sở Tài chính thành Sở Kế hoạch - Tài chính. 
Tại Hà Nội và TP HCM, Sở Xây dựng được đề xuất sáp nhập với Sở Giao thông Vận tải và Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành Sở Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị.
Bộ máy chồng chéo, lãng phí
Báo cáo với đoàn công tác, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, giai đoạn 2011- 2016 thành phố được giao tăng thêm trên 29.000 biên chế so với năm 2011, trong đó phần lớn là tăng biên chế của các lĩnh vực y tế và giáo dục (trên 28.000 biên chế). Đối với các ngành khác, Hà Nội thực hiện nghiêm túc chủ trương tinh giản biên chế.
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết thêm, qua sắp xếp Hà Nội đã giảm 231 cấp trưởng, 116 cấp phó phòng và sắp tới sẽ tiếp tục giảm các cấp phó.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu một số bất cập trong quản lý, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp như, quy định các xã, phường phải xây dựng trạm y tế nhưng cạnh đó là bệnh viện tuyến trung ương, thành phố. "Vậy có cần phải hình thành trạm y tế nữa không?", ông đặt câu hỏi và đề nghị cơ quan chuyên môn sớm có hướng dẫn cụ thể về cơ chế tự chủ để địa phương triển khai.
hop-nhat-nhieu-so-nganh-o-61-tinh-thanh-1
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Võ Hải.
Đánh giá Hà Nội đã có những bước đi phù hợp, sắp xếp bộ máy quyết liệt mà làm rất “êm”, bài bản, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhận xét, mức độ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập còn hạn chế.
"Mục tiêu đổi mới cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập là tăng chất lượng dịch vụ công để phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời với sắp xếp, tinh giản bộ máy, mạng lưới, giảm được số người hưởng lương tư ngân sách", ông nhấn mạnh.
Phó thủ tướng yêu cầu Hà Nội đánh giá kỹ về xu hướng xã hội hóa giáo dục ở các cấp mầm non, phổ thông hay việc sắp xếp lại mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng ngành, lĩnh vực hay theo địa bàn để giảm đầu mối, giảm định biên và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ông Huệ cũng lưu ý, trong chủ trương đầu tư, quản lý không được phân biệt các đơn vị sự nghiệp “công” hay “tư” mà phải đối xử công bằng, cạnh tranh lành mạnh.
12 sở "cứng" gồm Nội vụ, Tư pháp, Kế hoạch -Tài chính (sáp nhập Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Tài chính), Công Thương, Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị (sáp nhập Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND.
6 sở "mềm" gồm Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Ngoại vụ, Ban Dân tộc, Du lịch.
Võ Hải

6 nguyên nhân xung đột sắc tộc, tôn giáo ở ​Philippines

28/05/2017 09:33 GMT+7
    TTO - Khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra đời tháng 6-2014, trong khi làn sóng Hồi giáo cực đoan ở Philippines và Indonesia đã có nguồn gốc cách đây nhiều thập niên.
    6 nguyên nhân xung đột sắc tộc, tôn giáo ở ​Philippines
    Người dân ở Marawi đi ngang qua đền thờ Hồi giáo trong đợt di tản ngày 26-5 - Ảnh: Reuters
    Đảo Mindanao ở miền nam Philippines rộng 104.530km2 (gần bằng 1/3 diện tích Việt Nam), tập trung hơn 80% người Hồi giáo ở Philippines sinh sống. Tình trạng chênh lệch về phát triển kinh tế - xã hội là cơ sở tiềm ẩn dẫn đến xung đột sắc tộc và tôn giáo 
tại Mindanao.
    6 nguyên nhân 
xung đột
    Theo chuyên gia Bỉ Olivier Duhayon, có 6 nguyên nhân chính dẫn đến xung đột:\
    - Nghèo đói và bất công kinh tế: Mindanao vốn là miền đất hứa nhờ giàu khoáng sản và gỗ, đóng góp phần lớn trong xuất khẩu nông nghiệp và có nhiều tiềm năng du lịch do ít bão. Dù vậy người dân vẫn cứ nghèo. Các tỉnh đóng góp nhiều nhưng không được trung ương hỗ trợ tương xứng.
    - Lề lối quản lý yếu kém: Philippines tuyên bố độc lập năm 1946. Nền dân chủ còn non trẻ đã phải chịu nhiều sức ép từ nước ngoài song song với nạn nghèo đói và xung đột bùng phát trong nước.
    - Bất công xã hội và lạm dụng quyền lực: Do lề lối quản lý yếu kém, bất công xảy ra phổ biến, nạn lạm quyền rất dễ xảy ra một khi tài sản chỉ tập trung vào một số ít cá nhân.
    - Số nhỏ quyền lực thâu tóm kinh tế: Số ít lãnh đạo chính trị ở địa phương đồng thời là chủ đất, chủ đầu tư, nhà tài chính và buôn chứng khoán. Như vậy thành phần này đã nắm chính trị lẫn kinh tế. Môi trường dân chủ yếu kém là điều kiện để họ nhũng lạm.
    - Căn nguyên tước đoạt đất đai: Trước thế kỷ 16, khi Magellan tìm thấy Philippines thì đã có dân gốc Mã Lai cư trú. Sau đó, thực dân Tây Ban Nha đến đã tước đoạt đất đai của họ. Hiện nay họ sống chủ yếu trong rừng hay sống du mục.
    - Mâu thuẫn từ các cộng đồng văn hóa: Ngoài dân bản địa còn có cộng đồng người dân tộc Moro theo Hồi giáo. Người Moro chủ yếu là dân di cư từ Indonesia sang và thường bị đánh đồng là chiến binh. Trong khi đó, người Thiên Chúa giáo, hậu duệ của người Tây Ban Nha, chiếm số đông (75% dân số Mindanao) đang làm chủ đồn điền, công ty mỏ, công ty lâm sản.
    Hai cộng đồng dân bản địa và người Moro cảm thấy bị tước đoạt, từ đó xem người Thiên Chúa giáo là kẻ xâm lược. Nguy cơ xung đột như ngọn lửa âm ỉ qua nhiều thập niên.
    Xung đột Hồi giáo - Thiên Chúa giáo
    Nếu tại Philippines có khoảng 80% là giáo dân Thiên Chúa giáo thì Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới. Trên 86% dân số Indonesia theo Hồi giáo.
    Năm 1945, Indonesia tuyên bố độc lập khỏi thực dân Hà Lan. Trong thập niên 1950, chính quyền chủ trương “đoàn kết trong đa dạng”, không xem Hồi giáo là quốc giáo và mong muốn các cộng đồng thiểu số Thiên Chúa giáo, Phật giáo, Ấn giáo cùng sống chung hòa bình 
với Hồi giáo.
    Phong trào Darul Islam (Ngôi nhà Hồi giáo) tố cáo nhà nước phân biệt đối xử với Hồi giáo và khoan dung hơn với các cộng đồng thiểu số. Darul Islam nổi loạn đòi thành lập nhà nước Hồi giáo tại Indonesia và đã bị đàn áp. Đến năm 1962, tổ chức này 
bị quân đội xóa sổ.
    Đến cuối thập niên 1990, xung đột bạo lực gia tăng trở lại chủ yếu do nhóm khủng bố Hồi giáo Jemaah Islamiyah (Cộng đồng Hồi giáo) có liên hệ với Al Qaeda thực hiện. Chúng tuyên bố phát động “thánh chiến”. Đối tượng bị tấn công nhiều nhất là người Indonesia gốc Hoa và giáo dân Thiên Chúa giáo.
    Theo trang Asialyst, do âm mưu phát động chiến tranh tôn giáo trên toàn quốc thất bại, từ đó các phần tử Hồi giáo cực đoan chuyển hướng chống phương Tây.
    Từ năm 2006, Nhà nước Indonesia kiểm soát khủng bố Hồi giáo rất tốt. Jemaah Islamiyah bị trấn áp rồi dần dần tan rã.
    Hiện nay, Indonesia vẫn nêu cao khẩu hiệu “đoàn kết trong đa dạng”. Cho dù trong xã hội còn xuất hiện yếu tố cực đoan nhưng nguy cơ khủng bố đã bị hạn chế rất nhiều. Một số nhóm nhỏ Hồi giáo cực đoan muốn mượn danh IS chỉ nhằm thu hút sự chú ý của dư luận.
    Mindanao là địa bàn hoạt động của nhiều nhóm vũ trang Hồi giáo. Năm 1965, Phong trào Độc lập Mindanao (MIM) ra đời tại Philippines. Bốn năm sau, Mặt trận Dân tộc giải phóng Moro (MNLF) được thành lập nhằm xây dựng chính quyền tự trị. Đến năm 1984, Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) ra đời đưa ra chủ trương đòi độc lập.
    Đến nay MNLF và MILF đã đàm phán hòa bình với chính phủ. Chỉ còn hai nhóm Hồi giáo cực đoan đáng lưu ý là Abu Sayyaf và Maute đã tuyên thệ trung thành với IS. Phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ra đời năm 1991 chỉ lo tổ chức bắt cóc con tin đòi tiền chuộc.
    Tổng thống Philippines 
kêu gọi đối thoại
    Ngày 26-5, Tổng thống Rodrigo Duterte đã kêu gọi nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan đang giao tranh với lực lượng quân đội tại thành phố Marawi trên đảo Mindanao chấm dứt các hành động thù địch và tiến hành đối thoại với chính phủ, qua đó giải quyết tình trạng bùng phát bạo lực tại khu vực thời gian qua.
    Ông Duterte cho biết sẵn sàng đối thoại với các tay súng phiến quân song cũng khẳng định nếu tình hình giao tranh không chấm dứt, quân đội Philippines sẽ tiếp tục các chiến dịch tấn công và 
truy quét.
    HOÀNG DUY LONG

    Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Trump: 350 tỷ USD, NATO Ả rập, và còn gì nữa?

    Đại sứ Nguyễn Quang Khai |
    Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Trump: 350 tỷ USD, NATO Ả rập, và còn gì nữa?

    Chuyến xuất ngoại đầy tham vọng và chồng chất khó khăn của Trump không mang lại kết quả như kỳ vọng.



    Chuyến xuất ngoại đầu tiên của Tổng thống Donald Trump đến khu vực Trung Đông có thể sẽ dẫn đến những bất ổn mới cho khu vực. Chuyến thăm của ông tới châu Âu khó có thể cải thiện mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Mỹ và Liên minh châu Âu EU cũng như giữa Mỹ và Liên minh Hiệp ước Bắc Đại Tây dương NATO.
    Trong khi đã có Liên minh quốc tế chống khủng bố hơn 60 nước do Mỹ đứng đầu và Liên minh 34 nước Hồi giáo do Ả rập Xê út đứng đầu, một Liên minh chống khủng bố mới sẽ chỉ làm rối thêm tình hình khi mục tiêu chủ yếu là nhằm vào Iran.
    Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức, kéo dài 9 ngày với chương trình nghị sự dày đặc và các điểm đến là Ả rập Xê út, Israel, Vatican, Bỉ, Italia và tham dự hai hội nghị của Liên minh Hiệp ước Bắc Đại Tây dương NATO và nhóm các nước công nghiệp G-7.
    Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Trump: 350 tỷ USD, NATO Ả rập, và còn gì nữa? - Ảnh 1.
    Có thể nói chuyến xuất ngoại đầu tiên của Tổng thống Donald Trump đã được tiến hành trong bối cảnh nội bộ chính quyền Mỹ có nhiều mâu thuẫn, bất ổn, tình hình Trung Đông cũng như châu Âu đang hết sức rối ren và quan hệ giữa Mỹ và các nước đến thăm đang ở trong tình trạng "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" nếu không muốn nói là căng thẳng.
    Tại Trung Đông, cuộc chiến chống khủng bố gặp nhiều khó khăn. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS và các tổ chức khủng bố khác vẫn tiếp tục hoành hành khắp nơi.
    Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Trump: 350 tỷ USD, NATO Ả rập, và còn gì nữa? - Ảnh 2.
    Donald Trump thực hiện chuyến công du đầu tiên trong nhiệm kỳ.
    Các cuộc xung đột tại Syria, Iraq, Yemen, Libya...ngày càng phức tạp và chưa thấy triển vọng giải quyết sớm. Vấn đề Palestine-Israel vẫn bế tắc sau khi các cuộc thương lượng giữa hai phía bị đổ vỡ từ 2014 đến nay chưa nối lại được.
    Tình hình tại châu Âu cũng đang rối bởi sau quyết định của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu EU Brexit. Dòng người tỵ nạn, các cuộc tấn công khủng bố tiếp tục đe dọa an ninh và ổn định châu Âu.
    Vụ khủng bố đẫm máu xảy ra ngày 22/5 tại sân vận động Manchester của Anh làm 22 người chết và 59 người bị thương ngay trước khi ông Trump đến châu Âu là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với chuyến thăm. Châu Âu đang ở trong tình trạng chưa rẽ nghiêm trọng nhất từ trước tới nay.
    Quan hệ giữa Mỹ với Ả rập Xê út và các nước Hồi giáo căng thẳng chưa từng có sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức một tuần, ngày 27/1/2017 đã ký sắc lệnh hạn chế người nhập cư và tỵ nạn từ 7 nước theo đạo Hồi.
    Trước đó, ngày 10/9/2916 Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật "Công lý chống bảo trợ hành động khủng bố JASTA" nhân dịp nước Mỹ kỷ niệm 15 năm vụ khủng bố 11/9. Dự luật này cho phép gia đình các nạn nhân của vụ khủng bố này kiện Ả rập Xê út bởi vì trong số 19 kẻ tiến hành vụ khủng bố này có 15 tên mang quốc tịch Ả rập Xê út.
    Bất đồng giữa Mỹ và Ả rập Xê út cũng nổi lên trong nhiều vấn đề khác, đặc biệt về Thoả thuận hạt nhân Iran ký 15/7/2016 và cuộc xung đột Ả rập-Palestine. Đáp lại, Ả rập Xê út đã nhiều lần dọa đóng băng và phát mãi 750 tỷ đô la đầu tư của mình tại Mỹ.
    Bất đồng giữa Mỹ và Israel trở nên gay gắt sau khi Mỹ ủng hộ Hội đồng Bảo an ngày 23/12/2016 thông qua nghị quyết yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.
    Việc Tổng thống Mỹ tuyên bố không ủng hộ giải pháp hai nhà nước và chuyển Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem gây phẫn nộ trong thế giới Ả rập, đặc biệt là người Palestine.
    Quan hệ giữa Mỹ với Liên minh châu Âu, Liên minh Hiệp ước Bắc Đại Tây dương NATO và Vatican cũng hết sức khó khăn.
    Quan điểm hai bên rất khác nhau trong nhiều vấn đề của thế giới, trong đó có vấn đề đóng góp chi phí cho hoạt động của NATO, chủ nghĩa bảo hộ thương mại, biến đổi khí hậu, vấn đề Hồi giáo, cuộc khủng hoảng tị nạn và cuộc chiến chống khủng bố.
    Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Trump: 350 tỷ USD, NATO Ả rập, và còn gì nữa? - Ảnh 3.
    Trong chuyến thăm Trung Đông, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra nhiều tuyên bố mạnh mẽ về quyết tâm chống khủng bố và xây dựng Trung Đông thành một khu vực an ninh, hoà bình và ổn định. Tuy nhiên, việc biến những tuyên bố này thành hành động thực tế lại là một chuyện khác.
    Trung Đông vốn là một kho vũ khí khổng lồ và là nơi đang diễn ra nhiều cuộc xung đột đẫm máu, không ai có thể tin rằng hợp đồng cung cấp vũ khí khổng lồ cho Ả rập Xê út trị giá 350 tỷ USD là nhằm mục đích kiến tạo hoà bình. Không ai có thể loại trừ được khả năng các vũ khí này không rơi vào tay bọn khủng bố.
    Hợp đồng này đang gây lo ngại cho Israel và không nhận được sự đồng thuận trong chính nội bộ nước Mỹ. Một số nghị sỹ quốc hội Mỹ, kể cả dân chủ và cộng hoà, dựa trên Luật giám sát xuất khẩu vũ khí năm 1976 đã đề nghị đưa ra bỏ phiếu bác bỏ hợp đồng này.
    "Tuyên bố Riyadh" ký kết sau cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Trump với 55 nhà lãnh đạo các nước Ả rập và Hồi giáo nêu ý tưởng thành lập một "Liên minh Trung Đông" hay còn được gọi là "NATO Ả rập" chống khủng bố với 34 ngàn quân vào năm 2018 không dễ gì thực hiện.
    Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Trump: 350 tỷ USD, NATO Ả rập, và còn gì nữa? - Ảnh 4.
    Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Riyadh. Ảnh: AP
    Trong số 55 nước tham gia cuộc gặp cấp cao Riyadh cũng có nhiều ý kiến khác nhau, nhiều nước không được tham khảo yếu kiến và không ký Tuyên bố Riyadh. Ngay sau khi ông Trump kết thúc chuyến thăm rời khu vực thì đã bùng nổ cuộc khẩu chiến giữa các nước vùng Vịnh.
    Trong tình hình chia rẽ sâu sắc giữa các nước Ả rập hiện nay, việc thành lập liên minh này không đơn giản chút nào, chưa kể đến việc phân chia nghĩa vụ đóng góp tài chính, vũ khí và binh lực.
    Với việc coi Iran là nước bảo trợ khủng bố số 1 trên thế giới, việc Tổng thống Trump đưa Phong trào kháng chiến Palestine Hamas và Hezbollah vào danh sách các tổ chức khủng bố cùng với IS, Al-Qaeda, thì việc thành lập một liên minh chống khủng bố không có sự tham gia của tất cả các bên liên quan đang dấy lên sự nghi ngờ lớn về ý đồ chống khủng bố thực sự của Mỹ.
    Nhiều nhà quan sát chính trị cho rằng, thực chất đây là liên minh chống Iran.
    Ngay sau khi Trump kết thúc chuyến thăm rời Riyadh, Iraq và một số nước vùng Vịnh đã tuyên bố không tham gia liên minh chống Iran, còn Ả rập Xê út và Qatar thì tố cáo lẫn nhau ủng hộ khủng bố và gây chia rẽ nội bộ Ả rập. Trong tình hình như vậy rất khó có thể hình thành một liên minh chống Iran.
    Không thể giải quyết được các vấn đề phức tạp nhất ở Trung Đông mà không có sự tham gia của tất cả các bên liên quan. Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria IGSS, trong đó có Mỹ được thành lập năm 2015 đã nhất trí nguyên tắc về sự tham gia của tất cả các bên liên quan.
    Năm ngoái Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đại diện cho quan điểm của các nước vùng Vịnh đã đưa ra sáng kiến tổ chức đối thoại trực tiếp giữa chính phủ với phe đối lập Syria và dàn xếp thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Các cố gắng này đã được Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế ủng hộ.
    Trong tình hình như vậy, việc thành lập một liên minh riêng rẽ chống khủng bố và giải quyết các cuộc xung đột khu vực là rất khó đi đến thành công. Việc coi Iran là nước bảo trợ khủng bố là nhằm đánh lạc hướng dư luận đang tố cáo một số nước vùng Vịnh, kể cả Mỹ đang cung cấp tài chính và vũ khí cho IS và các tổ chức khủng bố khác trong cuộc nội chiến Syria.
    Chính Quốc hội Mỹ đã thông qua bộ luật JASTA cho phép kiện Ả rập Xê út vì phần lớn những kẻ gây ra vụ khủng bố 11/9/2001 là công dân Ả rập Xê út và chính trùm khủng bố Bin Laden của tổ chức Al-Qaeda là người Ả rập Xê út.
    Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Trump: 350 tỷ USD, NATO Ả rập, và còn gì nữa? - Ảnh 5.
    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong buổi họp báo chung tại Tel Aviv.
    Trong chuyến thăm Israel và Beit Lahem Palestine, Tổng thống Trump luôn luôn nhắc đến sự cần thiết phải nối lại các cuộc đàm phán hoà bình giữa Israel và Palestine, những không hề nêu ra được những đề nghị cụ thể.
    Những vấn đề cốt lõi của cuộc xung đột như quyền tự quyết, quyền hồi hương, quyến thành lập Nhà nước Palestine độc lập, vấn đề Jerusalem, các khu định cư Do thái....ông Trump đã hoàn toàn né tránh.
    Trong khi đó ông lại khẳng định chính quyền của ông sẽ "mãi mãi đứng về phía đồng minh Israel". Còn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thì vẫn tuyên bố Jerusalem là thủ đô vĩnh viễn của Israel và từ chối đề nghị của Tổng thống Trump tạo một số điều kiện dễ dàng cho người Palestine ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng.
    Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Trump: 350 tỷ USD, NATO Ả rập, và còn gì nữa? - Ảnh 6.
    Nhiều người hy vọng chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Mỹ sẽ góp phần hàn gắn các bất đồng sâu sắc giữa Mỹ và đồng minh, nhưng điều này đã không xảy ra.
    Ngày 25/5, trong bài phát biểu hết sức gay gắt trước lãnh đạo các nước thành viên NATO tại Brussel, ông Trump vẫn chỉ trích mạnh mẽ các nước NATO không chịu chi phí đóng góp đủ cho quốc phòng và nói rằng, "23 trong số 28 thành viên NATO vẫn còn nợ Mỹ những khoản tiền lớn, chưa đóng góp đủ nghĩa vụ tài chính của họ để được bảo vệ".
    Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Trump: 350 tỷ USD, NATO Ả rập, và còn gì nữa? - Ảnh 7.
    Trump phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO bên cạnh Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
    Chính quyền Mỹ không thể dùng tiền đóng thuế của người dân Mỹ để bảo vệ an ninh cho các nước châu Âu. Trong khi đó, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố sẵn sàng gia nhập Liên minh chống khủng bố, nhưng sẽ không đưa bộ binh đến Trung Đông.  
    Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Trump: 350 tỷ USD, NATO Ả rập, và còn gì nữa? - Ảnh 8.
     Đặc biệt, trong khi Mỹ căng thẳng với Nga thì các nước châu Âu muốn đối thoại với Nga để giải quyết các bất đồng trong quan hệ giữa hai phía. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho rằng các biện pháp cấm vận Nga đang gây thiệt hại cho chính các nước châu Âu vì Nga là đối tác kinh tế lớn của châu Âu.
    Cuộc họp cấp cao nhóm các nước công nghiệp G-7 tại thành phố Taormina trên đảo Sicily kết thúc với một loạt bất đồng.
    Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo châu Âu vẫn không đạt được sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề thương mại, thay đổi khí hậu, đi cư và trừng phạt kinh tế đối với Nga. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói "đây là hội nghị cấp cao khó khăn nhất kể từ nhiều năm nay".
    Có thể nói chuyến xuất ngoại đầu tiên của Tổng thống Mỹ tham vọng nhiều, khó khăn không ít, không cải thiện được quan hệ giữa Mỹ với thế giới Hồi giáo và các đồng minh châu Âu.
    * Tiêu đề do tòa soạn đặt lại.
    theo Trí Thức Trẻ

    Về đến nhà sau vụ tai nạn mới biết bạn ngồi sau xe tử vong

    Dân trí Sau khi bị ngã xe, chị H. dựng xe lên rồi chạy về nhà mà không nhớ đến người bạn ngồi sau xe của mình. Hôm sau, người dân phát hiện thi thể bạn của chị H. ở ven quốc lộ. Chị H. đã rơi vào tình trạng hoảng loạn, không còn nhớ vụ việc và cũng không biết người bạn đi cùng đã chết.

    Chiều 28/5, cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã xác định danh tính cô gái trẻ tử vong trong công viên dưới chân cầu vượt Sóng Thần (phường An Bình, thị xã Dĩ An) và vẫn đang lấy lời khai những người liên quan để xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân. Nạn nhân tử vong là chị L.T.K.N. (22 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM).

    Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường.
    Theo đó, sáng 27/5, một số công nhân chăm sóc cây xanh tại công viên trên Quốc lộ 1 (đoạn gần chân cầu vượt Sóng Thần) hốt hoảng phát hiện một cô gái nằm bất động trên cỏ, kiểm tra nhanh thì thấy nạn nhân đã tử vong nên các công nhân lập tức trình báo công an địa phương.
    Tại hiện trường, nạn nhân mặc quần lửng màu đen, áo khoác màu xanh. Cạnh thi thể có 1 mũ bảo hiểm, 1 áo mưa và nhiều vết máu dính vương vãi trên lan can cầu.
    Theo lời kể của chị H. (21 tuổi, ngụ quận 9, người đi cùng nạn nhân N.), rạng sáng 27/5, sau khi nhậu xong, chị N. ôm H. khóc và nói đang xảy ra mâu thuẫn với người yêu, sau đó chị N. rủ chị H. cùng lên Bình Dương để gặp người yêu nói chuyện...
    Tuy nhiên, sau đó chị H., không nhớ diễn tiến tiếp theo thế nào. Theo cơ quan điều tra, chị H. đã khai không nhớ đi cùng bạn từ quận Thủ Đức qua Bình Dương bằng đường nào, diễn biến vụ việc ra sao, sau đó bị ngã xe thì cũng không biết về nhà bằng cách nào.
    Đến trưa 27/5, chị H. được gia đình đưa tới bệnh viện trong trạng thái hoảng loạn và không còn nhớ vụ việc, cũng không biết người bạn đi cùng đã chết.
    Theo phán đoán ban đầu, có thể, khi tới cầu vượt Sóng Thần, bất ngờ xe của hai người bị đổ. Vụ tai nạn khiến chị N. văng qua khỏi lan can cầu, nằm bất động. Chị H. sau đó đứng dậy chạy xe máy về nhà với thương tích trên người mà quên mất người bạn đi cùng.
    Hiện, cơ quan chức năng nhận định, có thể, khi vụ tai nạn xảy ra, cả hai cô gái say quá nên không làm chủ được bản thân.
    Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc.
    Trung Kiên

    Bộ Chính trị kiểm tra tài sản của 1.000 cán bộ cấp cao

    Dân trí Đó là nhóm cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý - Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thuỷ trao đổi xung quanh việc Bộ Chính trị vừa ban hành quy định việc kiểm tra, giám sát kê khai tài sản cán bộ với chủ thể giám sát chính là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UB Kiểm tra trung ương.

    Vụ “biệt thự quan chức”: Thông tin phản ánh là căn cứ kiểm tra
    - Những ngày qua, báo chí rất nóng về “phố biệt thự” đắt tiền của quan chức Lào Cai. Lại một lần nữa, dư luận dấy lên những băn khoăn, nghi vấn về chuyện tài sản, thu nhập của cán bộ, quan chức. Với những trường hợp này, từ góc độ của cơ quan kiểm tra cấp cao nhất của Đảng, theo bà, các cơ quan có nên vào cuộc làm rõ để trả lời dư luận?
    - Những sự việc khi báo chí phản ánh thì thuộc trường hợp cán bộ có phản ánh, kiến nghị, đơn thư tố cáo. Tuy nhiên vấn đề cần phải làm rõ là các khu biệt thự đó là của ai, đối tượng này thuộc diện ai quản lý? Nếu đối tượng thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thì chắc chắn là Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ phải vào cuộc. Còn thuộc diện Ban Thường vụ Lào Cai quản lý thì Ban Thường vụ sẽ chỉ đạo làm, vì việc này thuộc trường hợp có thông tin, dư luận phản ánh.
    Vấn đề là phải bám sát theo thẩm quyền. Theo quy định mới của Bộ Chính trị, UB Kiểm tra là một chủ thể giám sát nhưng giới hạn trong diện cán bộ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
    - Trong vụ việc này, nhiều biệt thự được xác định thuộc sở hữu của gia đình các quan chức “đầu tỉnh”, còn lại là của gia đình cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Nếu cơ quan kiểm tra cấp dưới không phản ứng, UB Kiểm tra trung ương có chỉ đạo không, thưa bà?
    - Trong trường hợp này, ở mỗi địa bàn, UB Kiểm tra trung ương đều có cán bộ chuyên quản, người ta sẽ có trách nhiệm trao đổi với các lãnh đạo ở đấy là việc như thế này, thông tin như thế nào thì phải minh bạch và trả lời các phương tiện thông tin đại chúng biết sự việc đó như thế nào.
    Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thuỷ
    Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thuỷ
    Quy định mới "phủ" 1.000 cán bộ cấp cao
    - Bà có thể nói cụ thể về quy định mới của Bộ Chính trị về vấn đề kiểm soát tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý như đã đề cập?
    - Kê khai tài sản là một trong các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, nhưng được đánh giá chưa hiệu quả. Có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân là việc kiểm tra, giám sát chưa đầy đủ chứ không phải chưa kiểm tra, giám sát. Có rồi, nhưng chưa thành hệ thống bài bản.
    Do đó, vừa rồi UB Kiểm tra Trung ương đã xây dựng quy định quy định kiểm soát tài sản, thu nhập của các cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Quy định này đã được Bộ Chính trị chính thức ban hành vào ngày 23/5 vừa qua và có hiệu lực ngay tức thì.
    Trong quy định này, Bộ Chính trị đã quy định rõ, chủ thể kiểm tra đối với đối tượng này là Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UB Kiểm tra Trung ương. Còn chủ thể giám sát đối với đối tượng này là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UB Kiểm tra trung ương và các chi bộ mà các cán bộ đó đang sinh hoạt. Ở cấp dưới cũng có quy định tương tự như vậy.
    - Văn bản này, như vậy, sẽ “phủ” được số lượng cán bộ thế nào? Trong trường hợp nào cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát tài sản của cán bộ cấp cao?
    - Hiện có khoảng một nghìn cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Còn về quy định kiểm tra thì từ nay trở đi sẽ có lộ trình kế hoạch cụ thể về việc kiểm tra, giám sát tài sản đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Bên cạnh đó, khi có yêu cầu của cơ quan tổ chức có thẩm quyền, yêu cầu cần phải kiểm tra giám sát tài sản của cán bộ này, cán bộ kia thì UB Kiểm tra Trung ương sẽ tiến hành thực hiện.
    Ngoài ra, khi có kiến nghị, phản ánh, đơn thư tố cáo có việc kê khai tài sản không trung thực và khi cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có dấu hiệu vi pham quy định của Đảng, nhà nước về kê khai tài sản thì các cơ quan sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát để làm rõ.
    Kiểm tra khi có thông tin phản ánh tài sản không trung thực
    - Nhiều ý kiến cho rằng, quy trình kiểm tra, giám sát nên được đặt ra ngay trong quá trình bổ nhiệm cán bộ, thưa bà?
    - Lâu nay quy trình kiểm tra tài sản khi bổ nhiệm cán bộ là đã có rồi. Tất cả khâu trong quy trình này đã được cơ quan tổ chức làm rồi và bây giờ vẫn tiếp tục quy trình làm bình thường như thế chứ không phải vì có quy định này mà việc đó thay đổi.
    Còn quy định mới chỉ điều chỉnh khi có 3 yếu tố mà tôi đã nói ở trên, tức là có kế hoạch, có yêu cầu của cơ quan tổ chức có thẩm quyền; khi có kiến nghị, phản ánh, đơn thư tố cáo việc kê khai tài sản không trung thực và khi có dấu hiệu vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước.
    - Khi kiểm tra nếu phát hiện có việc kê khai tài sản không trung thực thì việc xử lý như thế nào?
    - Toàn bộ việc kê khai tài sản không trung thực thì được xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước. Hiện các cơ quan của Đảng cũng đang sửa đổi quy định về hình thức xử lý nếu kê khai tài sản không trung thực, không đầy đủ. Còn quy định của Nhà nước, tới đây sửa luật phòng chống tham nhũng cũng sẽ quy định rõ, Chính phủ cũng sẽ sửa nghị định về kỷ luật cán bộ cũng liên quan đến việc này.
    Bên cạnh đó, toàn bộ hoạt động kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản được thực hiện theo đúng quy trình kiểm tra giám sát của Đảng. Có nghĩa là sau khi làm xong, UB Kiểm tra trung ương sẽ có thông cáo và công khai rất đầy đủ để trên cơ sở đó các cơ quan báo chí thông tin rộng rãi; đồng thời các tổ chức, cá nhân, nhân dân biết sự việc.
    - Với gần 1.000 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, hàng năm khi xây dựng kế hoạch có đặt ra chỉ tiêu như kiểm tra bao nhiêu % không?
    - Sau khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành quy định rồi thì UB Kiểm tra Trung ương sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể việc xây dựng kế hoạch như thế nào. Việc thực hiện yêu cầu của cơ quan tổ chức có thẩm quyền ra sao? Rồi việc xử lý đơn thư kiến nghị phản ánh hay khi có dấu hiệu vi phạm về kê khai tài sản… Có nghĩa là sẽ có một hướng dẫn cụ thể để trên cơ sở đó hàng năm xây dựng kế hoạch như thế nào để tiến hành kiểm tra, giám sát bao nhiêu cuộc.
    Tuy nhiên, theo tôi việc có bao nhiêu cuộc kiểm tra hay bao nhiêu cán bộ bị kiểm tra, giám sát tài sản trong một năm không phải vấn đề quan trọng. Vấn đề là khi thấy các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, các trường hợp có đơn thư phản ánh việc kê khai không trung thực thì được kiểm tra xem xét ngay, kịp thời.
    - Xin cảm ơn bà​!
    P.Thảo (ghi)

    Về đến nhà sau vụ tai nạn mới biết bạn ngồi sau xe tử vong

    Dân trí Sau khi bị ngã xe, chị H. dựng xe lên rồi chạy về nhà mà không nhớ đến người bạn ngồi sau xe của mình. Hôm sau, người dân phát hiện thi thể bạn của chị H. ở ven quốc lộ. Chị H. đã rơi vào tình trạng hoảng loạn, không còn nhớ vụ việc và cũng không biết người bạn đi cùng đã chết.

    Chiều 28/5, cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã xác định danh tính cô gái trẻ tử vong trong công viên dưới chân cầu vượt Sóng Thần (phường An Bình, thị xã Dĩ An) và vẫn đang lấy lời khai những người liên quan để xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân. Nạn nhân tử vong là chị L.T.K.N. (22 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM).

    Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường.
    Theo đó, sáng 27/5, một số công nhân chăm sóc cây xanh tại công viên trên Quốc lộ 1 (đoạn gần chân cầu vượt Sóng Thần) hốt hoảng phát hiện một cô gái nằm bất động trên cỏ, kiểm tra nhanh thì thấy nạn nhân đã tử vong nên các công nhân lập tức trình báo công an địa phương.
    Tại hiện trường, nạn nhân mặc quần lửng màu đen, áo khoác màu xanh. Cạnh thi thể có 1 mũ bảo hiểm, 1 áo mưa và nhiều vết máu dính vương vãi trên lan can cầu.
    Theo lời kể của chị H. (21 tuổi, ngụ quận 9, người đi cùng nạn nhân N.), rạng sáng 27/5, sau khi nhậu xong, chị N. ôm H. khóc và nói đang xảy ra mâu thuẫn với người yêu, sau đó chị N. rủ chị H. cùng lên Bình Dương để gặp người yêu nói chuyện...
    Tuy nhiên, sau đó chị H., không nhớ diễn tiến tiếp theo thế nào. Theo cơ quan điều tra, chị H. đã khai không nhớ đi cùng bạn từ quận Thủ Đức qua Bình Dương bằng đường nào, diễn biến vụ việc ra sao, sau đó bị ngã xe thì cũng không biết về nhà bằng cách nào.
    Đến trưa 27/5, chị H. được gia đình đưa tới bệnh viện trong trạng thái hoảng loạn và không còn nhớ vụ việc, cũng không biết người bạn đi cùng đã chết.
    Theo phán đoán ban đầu, có thể, khi tới cầu vượt Sóng Thần, bất ngờ xe của hai người bị đổ. Vụ tai nạn khiến chị N. văng qua khỏi lan can cầu, nằm bất động. Chị H. sau đó đứng dậy chạy xe máy về nhà với thương tích trên người mà quên mất người bạn đi cùng.
    Hiện, cơ quan chức năng nhận định, có thể, khi vụ tai nạn xảy ra, cả hai cô gái say quá nên không làm chủ được bản thân.
    Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc.
    Trung Kiên

    'Bước lùi lớn trong lịch sử luật pháp VN?'

    • 6 giờ trước

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét