Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 687

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                               Tin tức  Đông Tây 24 giờ ngày 29/5/2017

                                                  Thời sự Let's cà phê sáng 30/5/2017

                                                         Tin biển đông sáng 30/5/2017
                                                               
                                                                 tin quân sự                       

                                                      15 hiểu biết sai lầm về người Hồi giáo

  

                                                                       

Tin mới nhất vụ sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo, 7 người tử vong

Tính tới thời điểm 23h ngày 29/5 đã có 7 bệnh nhân tử vong do sốc phản vệ trong quá trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Liên quan tới sự việc 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ trong quá trình lọc thận nhân tạo tại khoa Thận nhân tạo (bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình), Ths. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trong 2 ca nặng đang được cấp cứu tại khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, 1 nạn nhân 60 tuổi đã tử vong vào khoảng 23h ngày 29/5.
Như vậy, hiện tại, số ca tử vong trong sự việc này đã lên tới 7 người.
Các bệnh nhân được chuyển xuống bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị, theo dõi.
Trong lúc các bệnh nhân chờ xe cấp cứu của bệnh viện tới để chuyên chở xuống bệnh viện Bạch Mai, phóng viên đã lắng nghe chia sẻ của một trong số họ về giây phút "định mệnh" trong lúc chạy thận ấy.
Bà Bùi Thị Vân (54 tuổi, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) một tuần đi chạy thận 2 lần tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Nhà cách bệnh viện khoảng 80km, ca chạy thận vào buổi sáng nên bà Vân phải tới bệnh viện từ chiều hôm trước, sau đó thuê trọ.
"Khi đang lọc máu tôi thấy ngứa tai, ngứa lưỡi, ngứa toàn thân rồi nôn thốc nôn tháo và không biết gì nữa. Giờ tôi chỉ biết trông chờ vào bác sĩ, bác sĩ cho đi đâu thì tôi đi đó", bà Vân tâm sự.
Về góc độ chuyên môn, TS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo (bệnh viện Bạch Mai), người đang trực tiếp có mặt tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để hội chẩn và cứu chữa bệnh nhân cho biết, đây là sự cố y khoa chưa từng gặp từ trước đến nay. Chính vì là sự cố hi hữu nên việc đánh giá nguyên nhân theo TS. Dũng là không hề đơn giản.
“Việc tìm nguyên nhân xảy ra cũng phải làm cấp bách như việc cấp cứu người bệnh. Phải tìm ra nguyên nhân mới rút được kinh nghiệm sâu sắc. Đây là bài học rất đau xót đối với chúng tôi, những bác sĩ làm về chuyên ngành này (chuyên ngành thận nhân tạo - PV)”, TS. Dũng nói.
TS. Dũng cũng cho rằng, sau sự việc này, các bệnh viện có đơn vị thận lọc máu cần phải thắt chặt, kiểm soát chặt chẽ quy trình. Các bệnh viện tuyến trên cần chuyển giao kỹ thuật, nâng cao trình độ của các bác sĩ để không xảy ra những trường hợp tương tự.
Về công tác chỉ đạo cấp cứu người bệnh, TS. Dũng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, trực tiếp TS. Dũng đã hội chẩn với bệnh viện tỉnh để cứu người bệnh. “Đến khi nhận được thông tin tình hình diễn biến xấu, chúng tôi đã cử đoàn công tác lập tức lên đường hỗ trợ bệnh viện. Đồng thời chỉ đạo phải bằng mọi giá cứu chữa bệnh nhân”, TS. Dũng nói.
Về phía bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, ngay sau khi xảy ra sự cố hi hữu, các y, bác sĩ của bệnh viện đã nhanh chóng hỗ trợ khoa Thận nhân tạo khắc phục sự cố, cấp cứu cho bệnh nhân.
Theo TS. Trương Qúy Dương – Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, sự cố xảy ra không chỉ là mất mát đối với gia đình người bệnh, mà ngay cả các bác sĩ cũng vô cùng đau xót.
“Sau Khi xảy ra sự việc, nhiều bác sĩ, điều dưỡng tại khoa đã khóc, vì các bệnh nhân này đều có thời gian dài chạy thận ở khoa, gắn bó như người nhà của các y, bác sĩ”, TS. Dương cho hay.
Nguyễn Huệ

Philippines đóng cửa một thành phố vì lo phiến quân xâm nhập

Dân trí Thành phố Iligan của Philippines tràn ngập người sơ tán từ thành phố Marawi đã phải tạm thời đóng cửa do lo ngại nguy cơ phiến quân Hồi giáo xâm nhập vào, hãng tin AFP cho biết hôm nay 29/5.
 >> Philippines sắp đánh bật phiến quân thân IS khỏi thành phố bị chiếm đóng
 >> Bạo loạn tại thành phố Philippines bị phiến quân thân IS chiếm, 100 người chết
 >> Bên trong "thành phố ma" của Philippines bị phiến quân Hồi giáo chiếm đóng



Hàng chục nghìn người Marawi phải sơ tán để tránh các cuộc giao tranh. (Ảnh: AFP)
Hàng chục nghìn người Marawi phải sơ tán để tránh các cuộc giao tranh. (Ảnh: AFP)
Các cuộc giao tranh của quân đội Philippines với phiến quân Hồi giáo Maute ở thành phố Marawi trên đảo Mindanao, miền nam nước này kéo dài gần 1 tuần qua đã khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán. Nhiều người trong số này đã đổ về thành phố Iligan lân cận.
Alex Aduca, chỉ huy Trung đoàn Bộ binh số 4 của Philippines, cho biết: "Chúng tôi không muốn những gì đang xảy ra ở Marawi tái diễn ở Iligan. Chúng tôi muốn đảm bảo an toàn cho người dân nơi đây, ngăn các phần tử khủng bố xâm nhập". Cũng theo quan chức này, một số tay súng Maute đã tìm cách xâm nhập vào Iligan nhưng đã bị quân đội Philippines bắt giữ.
Thông tin trên được đưa ra sau khi người phát ngôn quân đội Philippines cho biết, quân đội nước này đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn thành phố Marawi từ phiến quân Hồi giáo Maute.
Các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân Maute đến nay đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là phiến quân, ngoài ra có cả binh sĩ và dân thường Philippines.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lên tiếng kêu gọi các phiến quân, trong đó có những phần tử Hồi giáo đòi ly khai, đồng lòng hợp tác với quân chính phủ để chống lại kẻ thù chung là phiến quân Maute.
Minh Phương
Theo AFP

U20 Việt Nam rạng rỡ trở về, HLV Hoàng Anh Tuấn không để tâm tới bầu Đức
HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò trở về trong vòng tay chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ.


U20 Việt Nam rạng rỡ trở về, HLV Hoàng Anh Tuấn không để tâm tới bầu Đức

Thứ Ba, 30/05/2017 05:19 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - HLV Hoàng Anh Tuấn đã từ chối nói về bầu Đức trong ngày U20 Việt Nam trở lại quê nhà sau chiến dịch U20 World Cup 2017.
U20 Việt Nam trở về nước vào hồi 20h40 đêm qua (29/5). Đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn kết thúc hành trình tại U20 World Cup với 1 điểm sau trận hòa trước U20 New Zealand.
Sau giải đấu, ông Tuấn đã phải nhận những lời chỉ trích từ bầu Đức. Phó Chủ tịch VFF cho rằng U20 Việt Nam thành công chủ yếu nhờ tài năng của lứa cầu thủ Viettel, PVF, Hà Nội FC, HAGL chứ không phải nhờ tài năng của ông Tuấn.
Trước những chỉ trích ấy, ông Tuấn đã từ chối nói về nó. Chiến lược gia người Khánh Hòa giữ thái độ bình thản và chỉ muốn tập trung vào U20 Việt Nam: “Sau U20 World Cup, điều chúng ta để lại tại Cúp thế giới sẽ tạo động lực lớn cho bóng đá Việt Nam, đặc biệt ở mặt trận đào tạo trẻ.
HLV Triệu Quang Hà: 'U20 Việt Nam bị loại đáng tiếc chứ không đáng trách'

HLV Triệu Quang Hà: 'U20 Việt Nam bị loại đáng tiếc chứ không đáng trách'

HLV Triệu Quang Hà cảm thấy rất đáng tiếc khi U20 Việt Nam không thể vượt qua được vòng đấu bảng U20 World Cup 2017.
Sau U20 World Cup, chúng ta đã thấy trình độ chúng ta ở đâu, khả năng chúng ta có thể tới World Cup nữa không, chúng ta thấy rất rõ. Ngoại trừ Pháp vượt trội, các đội khác như Honduras, New Zealand, chúng ta không kém lắm. Với điều kiện đầu tư bài bản, chúng ta có thể trở lại World Cup”.
Đồng quan điểm với ông Hoàng Anh Tuấn, đội trưởng Quang Hải cũng tin rằng sự đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng là điều cần thiết cho tương lai bóng đá trẻ Việt Nam: “Trải nghiệm U20 World Cup rất bổ ích với cá nhân em và đội tuyển.

Chú thích ảnh
Đội trưởng Quang Hải (trái) là ngôi sao sáng nhất của U20 Việt Nam tại giải lần này.
Em có chút tiếc nuối vì không thể ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tại U20 World Cup. Em nghĩ mình phải cố gắng nhiều hơn nếu muốn thi đấu tốt tại SEA Games tới”.
Sau đợt này, thế hệ U20 Việt Nam của Quang Hải, Đức Chinh, Trọng Đại sẽ nói lời chia tay đội tuyển. Còn ông Tuấn sẽ vào Nam để làm trợ lý cho HLV Hữu Thắng ở tuyển quốc gia. Sau đợt này, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ trở lại, xây dựng lứa U19 Việt Nam mới để hướng tới các mục tiêu xa hơn.

Chú thích ảnh
Đoàn Văn Hậu là cầu thủ trẻ nhất U20 Việt Nam (1999). Anh là người duy nhất trong đội hình hiện tại có thể dự U20 World Cup 2019 nếu U20 Việt Nam giành vé tham dự.

Chú thích ảnh
Quang Hải chụp ảnh lưu niệm với đại gia đình. Cả nhà đã từ Đông Anh lên Nội Bài đón con trai trở về.
FIFA U-20 World Cup diễn ra tại Hàn Quốc từ 20/5 đến 11/6/2017. Khán giả có thể theo dõi toàn bộ các trận đấu trong khuôn khổ giải tại FPT Play hoặc Truyền hình FPT.
Bạch Dương

Điểm tin tối 29-5: Thành lập đội tuyển bóng đá TP.HCM

  • 29/05/2017 19:12 GMT+7
TTO - Sở VH& TT TP.HCM và LĐBĐ TP.HCM (HFF) đã có cuộc làm việc với lãnh đạo hai CLB bóng đá chuyên nghiệp là TP.HCM và Sài Gòn để bàn về việc thành lập đội tuyển bóng đá TP.HCM.

​Điểm tin tối 29-5: Thành lập đội tuyển bóng đá TP.HCM
HLV Nguyễn Đức Thắng (Sài Gòn) được chỉ định làm HLV trưởng đội tuyển TP.HCM. Ảnh: S.H
Ông Nguyễn Hùng  - phó giám đốc sở VH-TT TP.HCM cho biết, việc thành lập đội tuyển bóng đá TP.HCM nhằm chuẩn bị cho chương trình giao lưu văn hóa và thi đấu bóng đá giữa hai thành phố kết nghĩa là Gangwon (Hàn Quốc) và TP.HCM. Các thành viên dự họp đã thống nhất chỉ định ông Nguyễn Đức Thắng (HLV trưởng CLB Sài Gòn) làm HLV trưởng đội tuyển TP.HCM, hai trợ lý là Phùng Thanh Phương (trợ lý HLV đội TP.HCM) và Nguyễn Đức Thịnh (HLV thủ môn CLB Sài Gòn).
Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Nguyễn Đức Thắng cho biết: “Sau lúc trao đổi với lãnh đạo Sở VH& TT TP.HCM và HFF, chúng tôi quyết định không sử dụng ngoại binh và chọn mỗi đội 11 cầu thủ tốt nhất, hiện nằm trong thành phần chủ lực của mỗi CLB để tiếp đón CLB Gangwon vào lúc 18g ngày 9-6 trên sân Thống Nhất”.
Đây là tiền đề cho việc thành lập đội tuyển TP.HCM thi đấu giao hữu quốc tế trong thời gian tiếp theo và tham dự môn bóng đá tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018.
Được biết trong thành phần CLB Gangwon đến thi đấu giao hữu với đội tuyển TP.HCM sẽ có tiền vệ Xuân Trường. Sau trận đấu giao hữu này, Xuân Trường sẽ chuyển sang khoác áo đội tuyển VN thi đấu với đội tuyển Jordan trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019 vào tối 13-6 trên sân Thống Nhất.
Reus lỡ hẹn với Confederations Cup 2017
​Điểm tin tối 29-5: Thành lập đội tuyển bóng đá TP.HCM
Marco Reus lỡ hẹn với Confederations Cup 2017 vì chấn thương. Ảnh: REUTERS
Vận đen tiếp tục đeo bám tiền vệ Marco Reus khi anh dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng trong trận chung kết Cúp quốc gia Đức hôm 28-5 và không thể góp mặt cùng đội tuyển Đức tại Confederations Cup 2017 sắp tới.
HLV Thomas Tuchel cho biết Marco Reus dính chấn thương dây chằng chéo đầu gối phải và phải nghỉ thi đấu ít nhất 3 tháng. Với chấn thương này, Reus sẽ không thể cùng đội tuyển Đức tham dự Confederations Cup 2017 trên đất Nga vào giữa tháng 6 tới và đây là lần thứ hai tiền vệ này phải làm khán giả ở một giải đấu lớn của đội tuyển Đức vì chấn thương (lần trước là tại World Cup 2014).
Tại Confederations Cup 2017, tuyển Đức nằm ở bảng A với Chile, Cameroon và Úc. Giải đấu sẽ khai mạc vào ngày 17-6 và kết thúc vào ngày 3-7.
Roberto Carlos dẫn dắt CLB South Melbourne
​Điểm tin tối 29-5: Thành lập đội tuyển bóng đá TP.HCM
Roberto Carlos đã nhận lời dẫn dắt South Melbourne. Ảnh: GETTY IMAGES
Cựu hậu vệ Real Madrid và đội tuyển Brazil, Roberto Carlos đã được bổ nhiệm làm HLV trưởng CLB South Melbourne tại Giải hạng 2 Úc (Victory Premier League).
South Melbourne đang được xem là ứng cử viên sáng giá để giành vé lên chơi tại Giải chuyên nghiệp Úc (A-League) vào mùa bóng 2018-2019. Dù vẫn chưa thăng hạng nhưng ngay từ bây giờ South Melbourne đã chuẩn bị cho hành trình lên chơi tại A-League bằng việc mời cựu hậu vệ nổi tiếng Roberto Carlos về dẫn dắt đội bóng. Điều đáng nói là hợp đồng này chỉ có hiệu lực vào mùa giải 2018-2019 nếu South Melbourne giành quyền lên chơi tại A-League.
Phát biểu trước giới truyền thông về hợp đồng này, Roberto Carlos cho biết: “Tôi luôn có thói quen muốn giành chiến thắng và tôi có mặt tại đây để duy trì điều đó. South Melbourne là một đội bóng có thực lực. Tôi đã theo dõi họ rất lâu và hoàn toàn tin tưởng đội bóng này sẽ giành vé lên chơi tại A-League. Tôi muốn làm nên lịch sử cùng với South Melbourne”.
S.H - T.V

Than trời với những cửa cống Sài Gòn bị bịt miệng

29/05/2017 13:32 GMT+7
    TTO - Các miệng cống thoát bị chặn lại bằng bạt, đá, khúc gỗ… thậm chí bị xây bít lại bằng gạch. Nước không có lối thoát nên cứ 'cố thủ' trên đường góp phần gây ngập nặng mỗi khi cơn mưa.
    Than trời với những cửa cống Sài Gòn bị bịt miệng
    Miệng cống bị bịt kín, nước thoát ra chỗ nào? - Ảnh: Lê Phan
    Vừa qua sau những cơn mưa lớn đầu mùa, nhiều khu vực tại TP.HCM bị ngập nặng, người dân vất vả, bì bõm lội nước trên đường.
    Mưa ngập một phần do hệ thống cống thoát quá tải, nhiều dự án chống ngập vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên sự vô ý thức người dân cũng 'góp phần' không nhỏ gây ra ngập.
    Ghi nhận tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, hệ thống cống thoát bị chặn lại bằng đủ cách và với nhiều mục đích khác nhau. Nhiều miệng cống bị bịt chặt lại bằng ván, gỗ, có nơi người dân còn xây kín lại bằng gạch, xi măng để tiện cho xe cộ lên xuống.
    Một số miệng cống khác ngổn ngang bọc rác, ly nhựa nằm nổi lềnh bềnh bên trong. Có nơi không rõ vì nguyên nhân gì, người dân còn dùng bạt chặn miệng cống sau đó lấy đá chèn lại khiến nước không rút được sau mưa.
    Một người dân sống trên đường D2 phân bua gia đình mình phải lấy ván chắn kín miệng cống vì mùi hôi bốc lên không chịu nổi khi trời nắng.
    Khi được hỏi làm như thế này thì mưa sẽ gây ngập do nước không rút được, chị này giải thích khi mưa sẽ gỡ ván ra, nhưng theo quan sát của chúng tôi, những miếng ván kia vẫn nằm nguyên vị trí ngày qua ngày dù nắng hay mưa.
    Trong khi thành phố nỗ lực giải quyết tình trạng ngập thì một số hộ dân lại cố tình chặn lối thoát nước gây ngập. Cứ tình trạng này, cái vòng luẩn quẩn "chống ngập cứ ngập" bao giờ mới chấm dứt?

    Media player poster frame
    00:00
    00:00
    Share
    Miệng cống bị bịt kín, người dân nói do cống quá hôi. Nhưng miệng cống bịt kín thì nước chảy đi đâu? - Clip: BÁ DUY
    Than trời với những cửa cống Sài Gòn bị bịt miệng
    Chủ nhà tại khu vực miệng cống này cho biết họ chắn miệng cống để tránh mùi hôi - Ảnh: Lê Phan
    Than trời với những cửa cống Sài Gòn bị bịt miệng
    Một miếng cống bị che bằng tấm bạt rất nhiều ngày trên đường D2 - Ảnh: Lê Phan
    Than trời với những cửa cống Sài Gòn bị bịt miệng
    Miệng cống bị che bít bằng các tấm ván - Ảnh: Lê Phan
    Than trời với những cửa cống Sài Gòn bị bịt miệng
    Miệng cống đầy rác và kín đất, bùn trên đường D2 - Ảnh: Lê Phan
    Than trời với những cửa cống Sài Gòn bị bịt miệng
    Người dân chắn miệng cống bằng cầu dẫn sắt và tấm xi măng để tiện cho xe lên xuống - Ảnh: Lê Phan
    Than trời với những cửa cống Sài Gòn bị bịt miệng
    Miệng cống bị xây chắn bít lại bằng gạch - Ảnh: Lê Phan
    Than trời với những cửa cống Sài Gòn bị bịt miệng
    Miệng cống bị chắn lại bằng bạt - Ảnh: Lê Phan
    LÊ PHAN

    Bộ 3 cá hô "khủng" màu hồng, vàng, đen xuất hiện ở Sài Gòn

    Thứ Hai, ngày 29/05/2017 16:00 PM (GMT+7)
    Sự kiện:

    Tin nóng

    Ba con cá hô mắc lưới có tổng trọng lượng 180kg đã được vận chuyển từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ, trong đó có con cá hô hồng cực hiếm.

    Bộ 3 cá hô "khủng" màu hồng, vàng, đen xuất hiện ở Sài Gòn - 1
    Cá hô “khủng” được vận chuyển về TP.HCM để tiêu thụ
    Sáng 29.5, ba con cá hô có trọng lượng “khủng” đã được thương lái vận chuyển về TP HCM tiêu thụ.
    Ba con cá hô có tổng trọng lượng 180kg gồm 1 con cá hô vàng 90kg, một con cá hô đen 40kg và 1 con cá hô hồng 50kg..
    Đây là ba con cá hô do các ngư dân Campuchia đánh bắt được rồi bán cho thương lái và vận chuyển bằng đường bộ về TP.HCM.
    Nhiều thương lái cho biết, cá hô có màu hồng là loại cá hô rất hiếm thấy và họ chưa từng mua được loại cá này.
    Bộ 3 cá hô "khủng" màu hồng, vàng, đen xuất hiện ở Sài Gòn - 2
    Bộ 3 cá hô "khủng" màu hồng, vàng, đen xuất hiện ở Sài Gòn - 3
    Trong 3 con cá cô, có cá hô hồng cực hiếm
    Ông Lý Nhất Hiếu, đại diện một nhà hàng quận 1 cho biết, đây cũng là lần đầu tiên nhà hàng này mua được con cá hô hồng.
    “Hơn 10 năm làm nhà hàng, tôi chưa gặp và mua được con cá hô hồng nào. Con cá hô này có màu sắc giống như một con cá diêu hồng to lớn”, ông Hiếu nói.
    Bộ 3 cá hô "khủng" màu hồng, vàng, đen xuất hiện ở Sài Gòn - 4
    Bộ 3 cá hô "khủng" màu hồng, vàng, đen xuất hiện ở Sài Gòn - 5
    Đây là ba con cá hô do các ngư dân Campuchia đánh bắt được rồi bán cho thương lái và vận chuyển bằng đường bộ về TP.HCM.
    Bộ 3 cá hô "khủng" màu hồng, vàng, đen xuất hiện ở Sài Gòn - 6
    Cá hô là loài cá lớn thuộc họ cá chép và sống ở khu vực sông lớn như Mê Kông.
    Cá hô là loài cá lớn thuộc họ cá chép và sống ở khu vực sông lớn như Mê Kông. Nhưng cũng thường tìm đến kênh rạch để kiếm thức ăn. Loài cá này di cư. Mỗi thời kỳ trong năm chúng bơi đến nơi ưu thích để sinh sản và tìm thức ăn. Thức ăn của loài cá này là rong, hoa quả và ít khi ăn động vật sống.
    Đây là loại thuộc họ cá chép nhưng không có râu. Tại Việt Nam, thỉnh thoảng ngư dân cũng bắt được loại cá này với trọng lượng từ 100-200kg. Loài cá này đang có nguy cơ biến mất vì nó quý giá.
    Ngư dân miền Tây bắt cá hô khổng lồ, bán hơn 300 triệu
    Một ngư dân ở miền Tây trong lúc giăng lưới trên sông đã bắt được con cá hô vàng nặng hơn 125kg.
    Theo Dương Thanh (Dân Việt)

    Toán Việt Nam cái gì cũng kém so với thế giới


    Nhiều chuyên gia cho rằng đào tạo toán ở ĐH của VN kém mọi mặt so với thế giới chứ không chỉ riêng toán ứng dụng  /// Ảnh: Quý Hiên
    Nhiều chuyên gia cho rằng đào tạo toán ở ĐH của VN kém mọi mặt so với thế giới chứ không chỉ riêng toán ứng dụng
    Đó là nhận xét của các chuyên gia trong một thảo luận nhân sự kiện gặp gỡ toán học mới đây do Viện Toán học - Viện Hàn lâm khoa học công nghệ VN và những người bạn tổ chức.
    Các chuyên gia cho rằng đào tạo ĐH ngành toán hiện nay quá kém và đây là một nguy cơ cho chất lượng nguồn nhân lực trong cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0.

    Đào tạo ở ĐH rất yếu
    Theo GS Lê Tuấn Hoa, Viện trưởng Viện Toán học, hiện nay cả nước chỉ có khoảng hơn 30 trường ĐH có đào tạo cử nhân toán, trong đó 17 trường có khoa toán. Cả nước có khoảng 1.000 tiến sĩ toán, trong đó chỉ khoảng 400 người giảng dạy trong các trường ĐH. Mặc dù số lượng người tham gia viết bài và công bố trên các tạp chí quốc tế vẫn tăng hằng năm nhưng tổng số lượng bài chỉ bằng của một trường ĐH loại tốt của thế giới. “Nếu chia ra bình quân 400 tiến sĩ đang tham gia giảng dạy cho hơn 400 trường ĐH, CĐ thì mỗi trường chưa có được một tiến sĩ toán. So với thế giới thì đây là một con số bình quân không thể thấp hơn được”, GS Hoa nhận xét.
    Cũng theo GS Hoa, tuy so với khu vực Đông Nam Á hiện nay toán học VN chỉ thua Singapore nhưng so với thế giới thì còn rất yếu. Đào tạo đỉnh cao ở phổ thông có thể là tốt nhưng đào tạo ĐH thì yếu, đặc biệt từ khi bước vào nền kinh tế thị trường. Đào tạo sau tiến sĩ thì hầu như không có, ứng dụng thì rất kém. GS Hoa nói: “Như vậy, so với thế giới thì toán học VN cái gì cũng kém, cả lý thuyết, cả ứng dụng”.

    Ông Bùi Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, nhận xét trong khi toán phổ thông dạy quá thừa, quá cao siêu, thì toán ĐH lại quá thiếu.
    Còn GS Ngô Việt Trung, nguyên Viện trưởng Viện Toán học, thì khẳng định chính toán phổ thông hiện nay không ổn. Học sinh VN hiện nay học toán chỉ bằng 2/3 Thái Lan, 1/2 Trung Quốc. Những cái “thừa” chẳng qua là do cả hệ thống dồn vào việc giải bài tập, hiệu ứng từ cái kiểu học luyện thi, chứ thực chất nội dung chương trình của ta so với các nước là nghèo nàn. Học sinh chỉ được học công thức thuần túy chứ không được học suy luận, thành ra năng lực tư duy rất yếu khi vào ĐH. Còn đào tạo toán ĐH nói chung, toán ứng dụng kém là do nền kinh tế, do thị trường lao động không có nhu cầu, học ĐH toán ra không có việc làm.

    Không có ứng dụng tin học nào ra hồn
    Ông Bùi Quang Ngọc đặt vấn đề: “Tại sao trong công nghệ thông tin chúng ta không có một hệ thống nào nên hồn? Trong công việc và cuộc sống hằng ngày, chúng ta động đến rất nhiều tới tin học, vậy mà chỉ có một số ứng dụng ăn theo, còn tất cả đều phải dùng các sản phẩm của nước ngoài. Chúng ta không làm được những hệ thống hay, lớn, ít lỗi, chạy nhanh, có tính toàn cầu… bởi vì những người làm tin của chúng ta kém toán”.
    Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổ chức giáo dục FPT, cho biết vì nhận thức được tầm quan trọng của đào tạo ĐH ngành toán với công nghệ thông tin nên cơ quan này đã quyết tâm đầu tư cho toán, với mức ước tính khoảng 1 triệu USD/năm. “Để góp phần phát triển ngành toán VN, điều chúng tôi trăn trở nhất là làm sao phải có đầu vào giỏi, vì đó là điều kiện tiên quyết để có chất lượng cao. Học toán mà đầu vào thấp thì chúng tôi rất nghi ngờ về chất lượng đào tạo”, ông Tùng nói.
    Trong khi đó, khẳng định tầm quan trọng của toán đối với sự phát triển của xã hội, nhiều doanh nghiệp cho biết họ được hưởng lợi rất nhiều từ nguồn nhân lực xuất thân từ giới học toán, làm toán.

    Quý Hiên

    5 sự thật thú vị về chỉ số IQ


    Chỉ số IQ cao có thể mang lại nhiều lợi thế trong học tập, làm việc. Tuy nhiên, IQ không phải hoàn toàn do yếu tố bẩm sinh tác động. Các nhà khoa học phát hiện một số yếu tố trong cuộc sống cũng ảnh hưởng đến IQ.
    5 sự thật thú vị về chỉ số IQ - ảnh 1
    Rất nhiều yếu tố trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến chỉ số IQ của một người - Ảnh Shutterstock
    1. Nuôi con bằng sữa mẹ
    Trong một nghiên cứu vào năm 2016, các nhà khoa học đã theo dõi 180 trẻ. Các bé được chia làm 2 nhóm, một nhóm được bú sữa mẹ trong 28 ngày đầu, phần còn lại bú sữa bình. Khi lên 7 tuổi, những trẻ bú sữa mẹ có điểm kiểm tra chỉ số IQ cao hơn những trẻ chỉ uống sữa bình, theo Business Insider.


    2. Trẻ dưới 3 tuổi ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin và khoáng chất
    Đó là những loại thực phẩm chế biến nhiều đường, chất béo, muối nhưng lại có rất ít vitamin hay khoáng chất. Trẻ dưới 3 tuổi ăn nhiều thực phẩm này thì khi lên 8 tuổi, các bé có điểm số bài trắc nghiệm đo lường trí tuệ của Wechsler (WISC) thấp hơn bạn bè.
    Ngược lại, những trẻ ăn nhiều vitamin hay khoáng chất thì có điểm số cao hơn.

    5 sự thật thú vị về chỉ số IQ - ảnh 3

    tin liên quan

    10 người có chỉ số IQ cao nhất thế giới
    Não là bộ phận bí ẩn nhất trên cơ thể con người và cũng là nơi quan trọng nhất. Nhưng ở một số người, não bộ họ rất đặc biệt, thông minh một cách khác thường và đó thực sự là món quà ưu ái tuyệt vời.
    3. Nghèo có thể ảnh hưởng đến chỉ số IQ
    Một nghiên cứu vào năm 2013 ở Đại học Princeton (Mỹ) cho thấy tình trạng nghèo túng, ít tiền có thể làm giảm khả năng nhận thức của não bộ.
    4. Chỉ số IQ có liên kết với GDP
    Nghiên cứu tiến hành năm 2011 trên 90 quốc gia của tạp chí Psychological Science cho thấy trí thông minh của người dân, đặc biệt là nhóm 5% thông minh nhất, có đóng góp lớn vào sản lượng kinh tế.
    Theo đó, nếu chỉ số IQ trung bình của người dân một nước tăng thêm 1 điểm thì GDP bình quân đầu người có thể tăng từ 229 đến 468 USD.

    5. Chỉ số IQ có thể liên quan đến EQ
    Một nghiên cứu công bố năm 2013 cho rằng chỉ số IQ có thể mối liên kết tương quan với chỉ số thông minh cảm xúc EQ.
    “Sự thông minh nếu được xét ở phạm vi rộng thì nó sẽ phụ thuộc vào khả năng nhận thức, khả năng tập trung, ghi nhớ và ngôn ngữ. Nó cũng phụ thuộc vào khả năng tương tác với người khác”, nhà thần kinh học Aron Barbey tại Đại học Illinois và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

    Ngọc Quý

    Những khu rừng giữa lòng Paris

    Những khu rừng giữa lòng Paris
    Đến với Paris, ngoài lịch trình tham quan các công trình kiến trúc và các địa điểm nổi tiếng, tôi thường khuyên các bạn mình nên dành thêm một ngày để đến với một trong 2 khu rừng Boulogne hoặc Vincennes.
    Nói là rừng hay gọi những nơi này là công viên của những cây cổ thụ cũng không sai. Xuyên qua những cánh rừng là những con lộ xe hơi dọc ngang và những con đường đất nhỏ quanh co tươm tất... Cây cỏ, hoa lá được bàn tay con người chăm chút tỉa tót để vừa làm không gian cho người dân thư giãn vừa làm lá phổi xanh của hơn 2,5 triệu dân cư khu vực trung tâm. Ngoài bìa rừng luôn có sẵn dịch vụ cho thuê xe đạp để cư dân và du khách tự do khám phá những con đường rừng...
    Những khu rừng giữa lòng Paris - ảnh 1

    tin liên quan

    Chuyện nàng công chúa sống trong rừng
    Khi Điện Kensington đưa tấm ảnh chân dung Charlotte Elizabeth Diana lên trang Twitter đánh dấu sinh nhật lần thứ 2 của cô công chúa nhỏ xứ sương mù, tấm ảnh lập tức thành đề tài được chú ý nhất.
    Tôi đã từng làm cho nhiều người bạn và du khách VN thay đổi quan điểm khi đưa họ đi tham quan những khu rừng giữa lòng Paris ấy. Bạn sẽ không thể tin vào mắt mình khi bước vào khu rừng Boulogne rộng đến 846 ha cách ngọn tháp Eiffel nổi tiếng chỉ 1,2 km về phía tây. Toàn thể khu rừng nằm lọt thỏm trong một đoạn lượn của dòng sông Seine trước khi chảy vào thành phố.
    Tôi nhận thấy rừng Boulogne có nhiều điểm tương đồng với Đà Lạt đến lạ (tuy nhiên các loại cây đa dạng và cao lớn hơn nhiều): cũng với những hồ nước lớn nhỏ trong veo thấy đáy, những mảng rừng thông cao vút xanh ngút mắt, những nhà hàng trên hai tiểu đảo lịch lãm... Trong không gian thanh bình ấy, những đôi chim uyên ương, thiên nga... cứ nhởn nhơ bơi lội chẳng chút âu lo còn người dân và du khách thảnh thơi dạo bước hoặc thong dong xuôi nhẹ mái chèo trên những mặt hồ phẳng lặng.
    Những khu rừng giữa lòng Paris 1
    Từ rừng Boulogne chạy xuyên qua trung tâm thành phố Paris chếch xuống mé đông nam, cạnh lâu đài Vincennes nổi tiếng là một cánh rừng khác rộng đến suýt soát 1.000 ha: rừng Vincennes. So với Boulogne, rừng Vincennes được khai thác làm khu vui chơi công cộng theo những phân khu chức năng rõ ràng hơn với 3 điểm nhấn chính: hồ Daumesnil, vườn bách thảo Parc Floral de Paris và vườn bách thú Paris.
    Cũng như Boulogne, thiên nhiên ở rừng Vincennes là một tặng vật của tạo hóa mà người dân Paris đã biết trân quý giữ gìn. Tuy gọi là có khai thác nhưng họ chỉ đưa thêm vào đó những loại kỳ hoa dị thảo trong khu Parc Floral de Paris hoặc chọn khu rừng này là nơi thuần dưỡng những loài thú đến từ khắp thế giới.
    Hai lá phổi xanh này ngoài việc góp phần giúp làm vơi nhẹ căng thẳng stress trong đời sống thường nhật, còn làm thăng hoa cái nét lãng mạn và yêu văn chương của người dân nơi đây.
    Những khu rừng giữa lòng Paris 2
    Những khu rừng giữa lòng Paris 3
    Những khu rừng giữa lòng Paris 4

    Lương Hà

    Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ 1/6

    Thứ Ba, ngày 30/05/2017 00:30 AM (GMT+7)
    Sự kiện:

    Thời sự

    Những bệnh nhân chưa có thẻ BHYT sẽ phải trả các mức viện phí tăng gấp 2-4 lần hiện tại, trẻ em được bảo vệ trên môi trường mạng, không bắt buộc đổi giấy phép lái xe sang vật liệu nhựa...là những chính sách nổi bật từ tháng 6/2017.

    Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ 1/6 - 1
    Việc đổi bằng lái in trên giấy bìa sang bằng lái làm bằng thẻ nhựa (vật liệu PET) được "khuyến khích" thực hiện trước ngày 31/12/2020.
    Không có thẻ BHYT, có thể phải trả viện phí cao gấp 4 lần
    Theo Thông tư 02 của Bộ Y tế, có 3 nhóm dịch vụ dành cho người chưa có thẻ BHYT được điều chỉnh khung giá tối đa, gồm: giá dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khoẻ; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện.
    Trong 3 nhóm dịch vụ này, cả hai nhóm dịch vụ khám bệnh và dịch vụ ngày giường điều trị dự kiến có mức tăng giá cao gấp 2 - 4 lần so với giá hiện tại. Cụ thể, tiền khám bệnh đã tăng gấp 4 lần ở phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã; tăng 2 lần ở bệnh viện hạng 1 và hạng 2.
    Mức tăng này rất lớn với người bệnh phải điều trị nội trú, điều trị dài ngày. Đặc biệt với những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, phải điều trị kỹ thuật cao như ung thư.
    Mức viện phí mới với người chưa có thẻ BHYT sẽ áp dụng từ ngày 1/6/2017.
    Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư
    Luật trẻ em 2016 cũng bắt đầu có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/6/2017 với những điểm mới nổi bật như:
    Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.
    Chính phủ thiết lập tổng đài điện thoại quốc gia thường trực để tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em và quy định quy trình xử lý những thông tin này.
    Gia đình, nhà trường và người chăm sóc trẻ em phải có trách nhiệm giáo dục kiến thức, hướng dẫn kỹ năng để trẻ em biết tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng. Cùng với đó, Nghị định 56/2017 quy định cụ thể việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/7.
    Không bắt buộc đổi giấy phép lái xe sang vật liệu nhựa
    Theo thông tư số 12 được Bộ GTVT ban hành về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (bằng lái) cơ giới đường bộ, việc đổi bằng lái in trên giấy bìa sang bằng lái làm bằng thẻ nhựa (vật liệu PET) được "khuyến khích" thực hiện trước ngày 31/12/2020.
    Đồng thời, thông tư mới của Bộ GTVT cũng bỏ lộ trình đổi bằng lái xe không thời hạn A1, A2, A3 trước ngày 31/12/2020 như quy định của thông tư số 58 năm 2015 do Bộ GTVT ban hành.
    Như vậy, việc ấn định thời hạn buộc đổi bằng lái xe từ bìa giấy sang thẻ nhựa như thông tư trước đó đã bị bãi bỏ.
    Theo đó, người có bằng lái xe có thời hạn chỉ thực hiện việc đổi bằng lái xe trước khi hết thời hạn sử dụng; người có giấy phép lái xe bị hỏng còn thời hạn sử dụng được đổi giấy phép lái xe.
    Thông tư 12/2017 có hiệu lực từ ngày 01/6/2017 và thay thế Thông tư 58/2015.
    Chế độ tiền lương đối với người lao động làm việc theo hình thức cộng đồng
    Thông tư 11 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định người lao động đăng ký tham gia dự án, hoạt động thực hiện chính sách việc làm công (làm việc theo hình thức cộng đồng) được thỏa thuận tiền công. Tuy nhiên, tiền lương của người lao động theo hình thức này phải đảm bảo không thấp hơn lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm đủ 8 giờ/ngày và 26 ngày/tháng.
    Trường hợp người lao động làm không đủ 8 giờ/ngày hoặc 26 ngày/tháng thì tiền công tính theo giờ và không được thấp hơn tiền lương tối thiểu vùng chia 26 ngày và chia 8 giờ.
    Trường hợp người lao động làm thêm giờ thì được thanh toán tiền công theo giờ nhưng không được thấp hơn tiền lương tối thiểu vùng chia 26 ngày và chia 8 giờ.
    Tốt nghiệp trung cấp phải đạt ngoại ngữ bậc 1/6
    Đây là nội dung nổi bật được đề cập tại Thông tư 12 của Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/6/2017, quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng.
    Theo đó, người học sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp phải đảm bảo các kỹ năng sau: Có năng lực ngoại ngữ bậc 1/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam.
    Giảm mức đóng BHXH cho người sử dụng lao động
    Nghị định 44 được Chính phủ ban hành quy định tỉ lệ đóng 0,5 % của người sử dụng lao động vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
    Theo đó, từ 1/6/2017, người sử dụng lao động hằng tháng đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật an toàn, vệ sinh lao động với mức như sau:
    0,5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động được quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp lao động là người giúp việc gia đình.
    0,5% trên mức lương cơ sở đối với người lao động được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội.
    Theo quy định hiện hành, người sử dụng lao động hàng tháng đóng tối đa 1% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của người lao động vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
    Theo Tất Định (Dân Việt)

    MU thống trị Europa League: Logic của Jose Mourinho

    Thứ Hai, ngày 29/05/2017 16:08 PM (GMT+7)

    Bị loại khỏi Champions League mà xuống chơi Europa League như Ajax là phi logic. Nhưng vô địch Europa League thì có vé Champions League như MU lại là logic. Đó là logic của Mourinho.

    Video MU và những hợp đồng chuyển nhượng hè 2017 (nguồn VTV):
    Kẻ chiến thắng bẩm sinh
    Vài năm trước, Mourinho thẳng thừng nói không thèm đá Europa League. Bây giờ Europa League lại là điểm bấu víu duy nhất cho toàn bộ mùa giải của “Người đặc biệt”. Đó là logic của Mourinho.
    Mourinho thậm chí đề cao vô địch Europa League hơn cuộc chiến giành Top 4 Premier League. May mắn thay, MU đã chiến thắng và Mourinho cũng thắng trong canh bạc tất tay của mình.
    MU thống trị Europa League: Logic của Jose Mourinho - 1
    Mourinho là kẻ chiến thắng bẩm sinh
    Khi còn đối địch, Mourinho từng lên án nặng nề thói quen ngã ăn vạ của Cristiano Ronaldo. Về cùng chiến tuyến, Mourinho đổi giọng ca ngợi Ronaldo hay nhất thế giới và ra sức bảo vệ. Rời Madrid, Mourinho lại bảo Ronaldo đích thực phải là Ronaldo Nazario xứ Samba. Đó là logic của Mourinho.
    Người ta có thể căm ghét Mourinho vì những lần đổi giọng như thế. Nhưng điều đó chẳng khiến ông bận lòng. Bởi với một người thức thời như Jose, chiến thắng mới là số 1. Và Champions League thì quan trọng hơn hết thảy.
    Những người khó tính có thể săm soi vào vị trí thứ 6 của MU trên bảng xếp hạng Premier League, nhưng đừng quên rằng ông đã giúp đội bóng giành 3 danh hiệu chỉ trong 1 mùa giải. 3 mùa trước đó của David Moyes, Ryan Giggs và Louis van Gaal, MU chỉ giành 2 danh hiệu.
    Giành Cúp Liên đoàn hồi tháng 2, MU trở thành CLB châu Âu đầu tiên có danh hiệu mùa này (không tính Siêu cúp). Trong khi đó chức vô địch Europa League lại giúp “Quỷ đỏ” có danh hiệu duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập của mình.
    MU - Mourinho thuộc về Champions League
    Mourinho vẫn là một người chiến thắng bẩm sinh như chúng ta biết (Ibrahimovic bảo rằng lý do anh đến MU là bởi anh và Mourinho đều là những người chiến thắng). Quan trọng hơn cả là chiến thắng ở Stockholm đã đưa Mourinho và MU trở lại với Champions League, đấu trường mà họ là những tay cự phách.
    MU thống trị Europa League: Logic của Jose Mourinho - 2
    Mourinho sinh ra để chinh phục Champions League
    Mourinho là con người của Champions League. Nhớ tới ông là nhớ tới những khoảnh khắc chân thực nhất, sống động nhất của Champions League.
    Là khoảnh khắc ông chạy dọc đường biên sân Old Trafford ăn mừng sau khi Porto loại Man United trên đường đến ngôi vương.
    Là giây phút ông quỳ gối bên đường piste khi Real đá luân lưu với Bayern Munich.
    Là giây phút Mourinho, ngó lơ cái bóp cổ thô bạo của Valdes, kiêu hãnh tuần hành ăn mừng ở Nou Camp sau khi Inter đả bại Barcelona...
    Champions League là giải đấu cho những nhà vô địch, và Mourinho là nhà vô địch đích thực. Mourinho có lẽ là HLV duy nhất trên thế giới có thể giúp Porto vô địch giải đấu này trong kỷ nguyên của kim tiền. Và cũng chính ông giúp Inter Milan “lên đỉnh” châu Âu sau non nửa thế kỷ đợi chờ.
    Trước Mourinho, Real Madrid có 6 năm liên tiếp không qua nổi vòng 1/8 Champions League. Mourinho đến, Real lập tức lọt vào bán kết 3 năm liền. Dưới ảnh hưởng của “Người đặc biệt”, đội bóng Madrid sau này lọt vào 3 trận chung kết và đã 2 lần vô địch.
    Giống như Jose Mourinho, MU cũng là một chuyên gia của Cúp châu Âu. Dưới kỷ nguyên Champions League, sau khi bóng đá Anh hết hạn “cấm vận”, MU đã có tới 4 lần lọt vào chung kết và chiến thắng 2 lần. 3 trận chung kết trong số đó diễn ra trong một thập kỷ trở lại.
    Europa League quá bé nhỏ so với tầm vóc của Mourinho. Đó cũng là khu vườn quá bé nhỏ cho cuộc đi săn của “Quỷ đỏ”. MU - Mourinho phải thỏa sức vẫy vùng nơi rừng già. Là Champions League.
    Hãy xem, Arsenal căng mình lên đá, trầy vi tróc vảy đua tranh tấm vé play-off nhưng bất thành và phải xuống Europa League mùa sau. Ngược lại, những toan tính của Mourinho giúp MU có vé đi thẳng vòng bảng. Mourinho rõ ràng có lý khi gọi Arsene Wenger là “chuyên gia thất bại”.
    Kể cả Arsenal có vé thì cũng chẳng ai dám tin họ đủ sức cạnh tranh vô địch Champions League. MU - Mourinho lại mang tới cảm giác trái ngược hoàn toàn.
    Với Jose Mourinho chẳng có gì là logic cả. Hoặc nếu có, thì logic duy nhất là Mourinho phải đá Champions League và phải chiến thắng.
    MU đoạt Europa League, Mourinho vung 300 triệu bảng vì Griezmann, Bale
    Mourinho dự chi 300 triệu bảng để tăng cường lực lượng cho MU mùa sau.
    Theo Nguyễn Đỉnh (Khám phá) 

    Bắt tạm giam nghi phạm giết người, cắt bộ phận sinh dục rồi phi tang

    Nguyễn Song |
    Bắt tạm giam nghi phạm giết người, cắt bộ phận sinh dục rồi phi tang
    Phan Văn Tuấn (ảnh nhỏ)

    Sau khi sát hại anh Thao, Tuấn đã cắt bộ phận sinh dục của nạn nhân nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.


    Theo thông tin từ phòng CSHS Công an tỉnh Hưng Yên ngày 29/5 cho hay, đơn vị này đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Văn Tuấn (SN 1984, trú tại xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) về tội "Giết người".
    Trước đó, ngày 20/5, Tuấn cùng với nạn nhân Nguyễn Văn Thao (SN 1993, ở thôn Hoan Ái, xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) và hai đối tượng khác đã sử dụng ma túy đá tại nhà Tuấn.
    Bắt tạm giam nghi phạm giết người, cắt bộ phận sinh dục rồi phi tang - Ảnh 1.
    Khu vực phát hiện thi thể anh T. (Ảnh: Phúc Lâm)
    Sau đó do mâu thuẫn Tuấn đã dùng dao tấn công nạn nhân Thao. Sau khi giết chết anh Thao, đến rạng sáng 21/5, Tuấn đã đem xác nạn nhân ra bờ sông Bắc Hưng Hải, cách nhà Tuấn 80m để phi tang.
    Trước khi vứt xác nạn nhân xuống sông, Tuấn đã dùng dao rạch bụng và cắt bộ phận sinh dục. Việc Tuấn rạch bụng và cắt bộ phận của anh Thao thì nghi phạm khai nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra, gây khó khăn cho cơ quan công an trong việc xác định giới tính.
    Tại cơ quan công an, Tuấn khai rằng được một người đàn ông thuê sát hại Thao, đối tượng này hứa sẽ trả thù lao bằng một chiếc xe Lead cũ, trị giá khoảng 10 triệu đồng.
    (Tổng hợp)

    Sầu riêng mini sốt khắp chợ: Nghi ngờ nguồn gốc

    Sầu riêng trái nhỏ, chỉ chừng 500 gram, hay còn gọi là sầu riêng mini Thái Lan, đang gây sốt trên mạng. Giá loại sầu riêng này dao động từ 100.000-160.000 đồng/kg, nhưng nhiều người vẫn hoài nghi về nguồn gốc của nó.
     >> Giá sầu riêng đầu mùa tăng cao kỷ lục
     >> Lãi hơn tỷ đồng nhờ bán sầu riêng nghịch vụ
     >> Giá sầu riêng bất ngờ tăng vọt, nông dân thu lời bạc tỷ

    Dạo một vòng chợ mạng, giá bán sầu riêng mini mỗi nơi một khác, nhưng dao động trong khoảng 100.000-160.000 đồng/ký, có người bán theo trái giá tầm 85.000 đồng/ trái, có nơi để giá cao hơn.
    Theo thông tin từ người bán, đây là loại sầu riêng được nhập về từ Thái, mỗi trái chỉ nặng chừng nửa ký, hoặc nhỉnh hơn một chút nên ăn vừa miệng, phù hợp với gia đình ít người hay chỉ một người ăn. Hàng không có sẵn nên khi đặt mua, khách phải chờ vài ngày.
    Khá tò mò trước lời rao này, chị Phương Quyên, ngụ quận 5 (TP.HCM) vừa gọi điện hỏi mua với giá 105.000 đồng/ký. Tuy nhiên, sang tuần hàng mới về. “Mình cũng thử xem trái sầu riêng này ăn như thế nào. Người bán bảo nó béo và thơm không thua sầu riêng của Việt Nam”, chị Quyên cho biết.
    
Sầu riêng mini Thái Lan đang gây sốt trên mạng. Ảnh Facebook.
    Sầu riêng mini Thái Lan đang gây sốt trên mạng. Ảnh Facebook.
    Trong khi chị em nhốn nháo, chuyền nhau thông tin về sự xuất hiện của loại trái cây mới này thì người bán cũng bận rộn với các đơn hàng.
    Chị Sương, người đăng bán sầu riêng mini Thái trên chợ thực phẩm online, cho hay, hôm qua khách gọi, nhắn tin hỏi mua liên tục. “Mình không nghĩ trái sầu riêng này nhanh chóng được biết đến như vậy. Nhiều người đặt một lúc mấy ký vì lo nó nhỏ thế thì múi sẽ ít, ăn không đã thèm. Hiện mình không nhận đặt hàng nữa, chờ qua tuần về xem chất lượng thế nào rồi mới mạnh dạn bán tiếp”, chị Sương chia sẻ.
    Không riêng chị Sương, một số người rao bán sầu riêng mini cũng đang trong tình hàng “cháy hàng”, quá tải. Một chủ shop online trên mạng xã hội phấn khởi cho hay, khách đặt mua sầu riêng của chị quá nhiều. Nhắm chừng không cung cấp nổi với số lượng lớn, chị Ngọc thông báo không nhận hàng khách đặt nữa.
    
Giá bán dao động từ 100.000-160.000 đồng/kg. Ảnh Facebook
    Giá bán dao động từ 100.000-160.000 đồng/kg. Ảnh Facebook
    Chị Ngọc cũng giải thích thêm, đây là hàng nhập khẩu, không nhúng thuốc nên khách mua có thể yên tâm về chất lượng. “Trái tuy nhỏ nhưng có võ. Đặc điểm của loại này là thịt mỏng, thơm, tuy nhiên hạt vừa đến to chứ không phải hạt lép. Loại trái này mình sẽ không bán lâu dài vì nó theo mùa. Hiện nay đang bắt đầu vào mùa nên khách tranh thủ mua ăn”, chị Ngọc cho biết.
    Nghi vấn không phải sầu riêng Thái
    Do chưa biết chất lượng, nguồn loại trái sầu riêng mới này, nhiều người vẫn đắn đo trước khi quyết định mua. Anh Trí, một cư dân mạng, cho hay, anh vừa hỏi người thân sống tại Thái về loại sầu riêng trái nhỏ mà các “tiểu thương online” đang rao bán, nhưng ngay cả người dân sống tại đây cũng chưa từng thấy loại trái này bày bán ở Thái.
    “Có thể là giống mới, được trồng tại một vùng nào đó nên người thân của mình chưa biết. Cứ chờ vài ngày nữa theo lời hẹn của người bán xem sao, biết đâu lại được khám phá một giống sầu riêng mới, thơm ngon thì sao”, anh Trí kết luận.
    Rất nhiều người cũng cảnh báo, nên cẩn thận với loại trái cây này vì nguồn gốc không rõ ràng. “Mình cũng hỏi bạn bè bên Thái, có ai biết đến loại trái này đâu. Bên Thái cũng có sầu riêng baby, nhỏ nhưng cũng không nhỏ đến vậy. Mọi người cẩn thận kẻo tiền mất tật mang, ăn phải sầu riêng nhúng thuốc thì nguy hiểm lắm”, chị Mai Anh chia sẻ.
    
Trái sầu riêng khá nhỏ chỉ khoảng nửa kg.
    Trái sầu riêng khá nhỏ chỉ khoảng nửa kg.
    Từ chỗ hào hứng, giờ nhiều người chuyển sang e ngại, không dám mua loại trái này nữa. Chị Quỳnh Trang cho biết, chị đã hủy đơn đặt hàng mua sầu riêng mini vì sợ mua phải hàng Trung Quốc, hoặc hàng Việt Nam nhúng thuốc ép chín.
    “Mình không biết, thấy lạ tính ăn thử nhưng giờ sợ sợ nên thôi. Thèm thì tìm chỗ uy tín mua sầu riêng trong nước cho lành, không mạo hiểm với sức khỏe được”, chị Trang nói.
    Trước phản ứng của cư dân mạng, các “tiểu thương online” cho biết sẽ cân nhắc lại chuyện kinh doanh loại trái này. Chị Sương khẳng định sầu riêng chị rao bán là hàng Thái 100%, chị đã ăn qua và cam đoan không có chuyện “treo đầu dê, bán thịt chó”.
    “Trung Quốc không trồng được sầu riêng, Việt Nam và Thái Lan còn xuất sang cho họ. Riêng chuyện cho rằng sầu riêng này là loại của Việt Nam đem nhúng thuốc thì mình không có ý kiến, vì trong làm ăn sẽ có người này người khác, nhưng sản phẩm của mình là hàng Thái nhập về”, chị Sương giải thích. Chị cũng nói thêm là đang phân vân không biết có nên bán tiếp hay không, nhưng những đơn hàng đã đặt mua thì chị vẫn giao hàng như đã hứa.
    Thậm chí, chị chị Ngọc cho biết đã ngưng bán luôn. "Cứ nói qua nói lại hàng Trung Quốc, hàng nhúng thuốc, có người còn bảo sầu riêng Campuchia đội lốt hàng Thái nữa nên mình thấy nhức đầu lắm. Hàng mình bán là hàng Thái đàng hoàng, ai tin thì mua, không thì thôi. Hiện nay, số đơn hàng của mình đã hàng trăm ký rồi, mình cố gắng về hàng trả cho những khách đặt mua trước, xong rồi mình cũng không bán nữa”, chị Ngọc buồn bã nói.

    Theo trang phitsanulokhotnews, người dân Thái cũng biết đến giống sầu riêng mini cách đây không lâu. Ông Pichai, 78 tuổi - chủ vườn sầu riêng ở xã Ban Rak, tỉnh Phitsanulok - chính là người phát hiện ra giống sầu riêng này. Đây là kết quả đột biến từ giống sầu riêng khó trồng chỉ có ở phía Nam và Đông Thái Lan. Số lượng múi ít, khoảng chừng 3 múi có màu vàng đậm, giá bán tại vườn là 100 bath/kg (khoảng hơn 60.000 đồng).
    Loại sầu riên này có kích thước chỉ nhỏ bằng bàn tay nhưng chất lượng không thua các loại sầu riêng khác. Tuy nhiên, số lượng có hạn nên luôn trong tình trạng cháy hàng.

    Theo Như Quỳnh
    VietnamNet

    Trang Trần có thể bị phạt tù vì nhục mạ nghệ sĩ Xuân Hương


    Mấy ngày qua, một đoạn video ghi lại cảnh người mẫu Trang Trần chửi bới nghệ sĩ Xuân Hương bằng những lời lẽ phản cảm khiến cư dân mạng bức xúc /// Ảnh: FBNV

    Mấy ngày qua, một đoạn video ghi lại cảnh người mẫu Trang Trần chửi bới nghệ sĩ Xuân Hương bằng những lời lẽ phản cảm khiến cư dân mạng bức xúcẢnh: FBNV
    Nhiều chuyên gia pháp lý nhận định hành vi của Trang Trần vừa không chuẩn mực trong cách ứng xử của nghệ sĩ vừa có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
    Luật sư (LS) Bùi Quốc Tuấn (Đoàn LS TP.HCM) cho hay khoản 1 Điều 20 Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.
    Đồng thời, theo Điều 34 quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, của bộ luật Dân sự năm 2015: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình…”.
    Trang Trần có thể bị phạt tù vì nhục mạ nghệ sĩ Xuân Hương - ảnh 1
    Dòng trạng thái của Trang Trần và clip sỉ vả nghệ sĩ Xuân Hương Ảnh chụp màn hình
    Theo LS Tuấn, nghệ sĩ Xuân Hương cần bảo vệ mình bằng cách làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền (cơ quan công an, tòa án nhân dân…). “Tùy vào mức độ vi phạm và hậu quả xảy ra, Trang Trần có thể bị xử phạt hành chính, xử lý hình sự. Ngoài ra, nếu có thiệt hại trên thực tế từ khi bị Trang Trần xâm phạm danh dự, nhân phẩm, nghệ sĩ Xuân Hương cũng có quyền khởi kiện dân sự, yêu cầu Trang Trần phải bồi thường thiệt hại theo Điều 592 của bộ luật Dân sự năm 2015”, LS Tuấn cho biết.
    Ở góc độ hình sự, LS Nguyễn Văn Quynh (Đoàn LS Hà Nội) phân tích nếu cho rằng hành vi xúc phạm mình ở mức độ nghiêm trọng, nghệ sĩ Xuân Hương có thể làm đợn yêu cầu khởi tố Trang Trần về tội “làm nhục người khác” theo Điều 121 bộ luật Hình sự với mức hình phạt cao nhất là 3 năm tù.
    Theo LS Quynh, song song với làm đơn trình báo cơ quan chức năng, nghệ sĩ Xuân Hương cần thu thập đầy đủ chứng cứ để bảo vệ mình bằng việc lập vi bằng lưu giữ chứng cứ, chứng minh mức độ ảnh hưởng, hậu quả của việc xúc phạm, làm nhục để cơ quan chức năng xác minh và có mức xử lý phù hợp.

    Phan Thương

    Cô gái "vàng" vật lý đưa phở Nam Định vào bài luận MIT như thế nào?

     - Xuất hiện trong một buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm làm hồ sơ du học Mỹ, Đinh Thị Hương Thảo mặc bộ trang phục nữ sinh, vẫn giản dị như những ngày em nhận tấm Huy chương Vàng Olympic đầu tiên.
    Trước đó, hồi tháng 4, cô gái vàng của Vật lý Việt Nam Đinh Thị Hương Thảo vừa nhận được tin trúng tuyển Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) danh giá với mức hỗ trợ tài chính lên tới 6,3 tỷ đồng trong 4 năm học.
    Tuy nhiên, theo em, 2 tấm Huy chương Vàng Oly mpic Vật lý quốc tế năm 2015, 2016 cộng với những giải thưởng, huân chương về thành tích học thuật xuất sắc không phải là lý do duy nhất giúp em chinh phục hội đồng tuyển sinh của MIT.
    nữ sinh,Olympic Vật lý quốc tế
    Thảo chia sẻ bài luận của mình ngắn gọn và súc tích. Ảnh: Nguyễn Thảo
    “Nếu có thàn tích nhưng không biết vận dụng nó thì hồ sơ của em cũng không bằng các bạn khác. Quan trọng không phải là mình có cái gì hơn người khác, mà quan trọng là sau quá trình đó, mình đã học được cái gì và trưởng thành lên như thế nào” – Thảo khẳng định.
    Bất lợi lớn nhất của Thảo khi nộp hồ sơ là em chỉ có 5-6 tháng để chuẩn bị tất cả mọi thứ, từ tiếng Anh cho tới điểm chuẩn hóa, bài luận… Vì thời gian ngắn nên em để lỡ mất kỳ nộp sớm, trong khi đó các hoạt động ngoại khóa suốt hồi phổ thông của em không hề có định hướng và sự tập trung – một điểm mà Thảo cho rằng sẽ khắc phục được nếu chuẩn bị sớm.
    Tuy nhiên, chính sự gấp gáp, những khó khăn này giúp em có một quyết tâm cao độ. Lúc đó, quyết tâm củaThảo không chỉ là cố gắng cho bản thân mình nữa, mà còn là cho những người đã đồng hành cùng mình trong suốt quá trình.
    “Điểm chuẩn hóa, điểm TOEFL của em không cao, nhưng dưới sự hướng dẫn của các anh chị, em nhận ra là mình có thể tập trung vào những khía cạnh khác của bản thân, thể hiện bản thân mình nhiều nhất qua các bài luận”.
    Ngoài bài luận chính, hồ sơ vào MIT còn yêu cầu 5 câu hỏi (bài luận) phụ về nhiều khía cạnh trong cuộc sống, trong con người của mỗi ứng viên. Trong những bài luận này, Thảo đã chia sẻ về việc là một học sinh nữ học khoa học, em đã truyền cảm hứng cho các bạn nữ khác như thế nào.
    “Em cũng chia sẻ câu chuyện khi đi thi vì tiếng Anh chưa tốt nên em không thể giao tiếp với bạn cùng phòng của mình, nhưng vì có cùng niềm đam mê Vật lý, em đã có thể kết bạn và trao đổi với bạn cùng phòng ra sao. Ở mỗi câu hỏi, em thể hiện những khía cạnh khác nhau của bản thân. Chia sẻ về sở thích và gia đình, em cũng có nói gia đình em bán phở buổi sáng và Nam Định cũng nổi tiếng với món ăn này, nên em đã tập tành nấu phở. Em đã viết một cách ngắn gọn và súc tích nhất”.
    “Trường có yêu cầu liệt kê 4 hoạt động mà bạn tâm đắc nhất. Đó là một điểm khá thuận lợi cho em khi nộp hồ sơ, bởi vì họ không yêu cầu nhiều nhưng đòi hỏi với mỗi hoạt động, trải nghiệm, mình trưởng thành lên như thế nào. Em thực sự thích và tâm đắc với những hoạt động mà mình đã tham gia như dạy Vật lý cho học sinh ở trường, tham gia những buổi hội thảo khoa học, hay ngày hội Mottainai của báo Phụ Nữ…”
    “Em vui vì viết được bài luận thể hiện bản thân một cách toàn diện nhất . Đây có lẽ cũng là yếu tố giúp em thành công” – Thảo chia sẻ.
    Trong vòng phỏng vấn, em được trò chuyện với một cựu sinh viên của trường – một người chưa từng đọc hồ sơ của em trước đó.
    “Chính xác nó giống như một cuộc trò chuyện hơn là một cuộc phỏng vấn. Cách đặt câu hỏi của cô khá ấn tượng, nhưng nhìn chung cũng hỏi lại những câu hỏi như tại sao em chọn trường, em yêu thích điều gì, những hoạt động ngoại khóa của em… Tất cả những câu hỏi để hiểu hơn về em. Và đây cũng là cơ hội để em đặt ra những câu hỏi cho trường”.
    Nữ sinh bé nhỏ này cũng chia sẻ rằng, nhưng tấm Huy chương Vàng Olympic không phải là thứ duy nhất mà em muốn đưa ra cho ban tuyển sinh.
    “Thành tích chưa chắc thể hiện được đam mê của mình đối với học tập. Quan trọng là phải thể hiện được niềm đam mê của mình với học tập như thế nào” – em nói.
    • Nguyễn Thảo

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét