Thứ Hai, 11 tháng 11, 2019

VÕ THUẬT TINH HOA 83/4

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Những Đấu Sĩ Trở Về Từ Cõi Chết, Chuyển Bại Thành Thắng Ngoạn Mục, Phần 4

Mike Tyson – Huyền thoại của những danh vọng và khinh bỉ

Mike Tyson là một trong những người giỏi nhất và anh ấy không ngừng chứng minh điều đó. Nhà vô địch quyền Anh hạng nặng trẻ nhất trong lịch sử, nhà vô địch truyền cảm hứng nhất kể từ Muhammad Ali. Nhưng người ta cũng biết đến Mike Tyson với những tai tiếng và những sự việc vô cùng bê bối trong sự nghiệp. Đỉnh cao của anh như vào tù vì tội hiếp dâm, cắn đứt một phần tai của đối thủ. Mike Tyson còn có lần khoe khoang về việc muốn giết đối thủ của mình bằng cách đấm đối thủ của mình mạnh đến mức mũi anh ta sẽ xuyên qua cả hộp sọ.  Sự tàn bạo đã đưa anh ta tới đỉnh cao nhưng nó cũng chính là nguyên nhân hủy hoại cuộc đời của nhà vô địch.

Tuổi thơ của Mike Tyson

Michael Gerard Tyson được sinh ra ở Brooklyn, New York, vào ngày 30 tháng 6 năm 1966. Cha anh bỏ đi trước khi anh 2 tuổi và Mike lớn lên với tất cả cám dỗ của cuộc sống. Đến năm 12 tuổi anh ở trong một băng đảng đường phố và bị tòa án triệu tập. Cuối cùng, sau khi bị kết án cướp có vũ trang, năm 1978, Mike Tyson được gửi đến trường học Tryon – một trường giáo dưỡng. Tại đây cũng chính là mở đầu cho bước ngoặt cuộc đời đầy những danh vọng mà anh chưa từng nghĩ tới và cũng là những vết nhơ không thể nào quên trong suốt những tháng năm thi đấu của mình.

Cuộc gặp gỡ định mệnh với người thầy vĩ đại

Người giáo dục thể chất Bobby Stewart đã phát hiện ra tiềm năng võ sĩ trong anh. Năm 1981, Stewart đã giới thiệu cậu bé Tyson 14 tuổi cho bạn của mình, huyền thoại Cus D’Amato. Và Cus D’Amato đã đưa Mike Tyson đặt những bước chân đầu tiên để đến với ngôi đền huyền thoại của làng quyền Anh thế giới. Cũng thời gian đó mẹ của Tyson mất, D’Amato trở thành người giám hộ hợp pháp của Tyson. Dần dần, anh và Camille – người đồng nghiệp, mang Tyson ra khỏi lớp vỏ bọc, nuôi dưỡng khát vọng và vượt qua sự nghi ngờ bản thân.

 Cus D'Amato người thầy vĩ đại của Mike Tyson Cus D’Amato người thầy vĩ đại của Mike Tyson
Như ông đã giải thích với phóng viên William Plummer, “mọi người, đặc biệt là nếu họ xuất phát từ một nơi khó khăn, đã phải trải qua những điều đáng sợ và đáng xấu hổ trong cuộc sống. Những trải nghiệm này sẽ tạo nên những khả năng chưa từng có của họ. Vì vậy, công việc của người giáo viên là khám phá và khai thác những khả năng đó.”

Những bài học đầu tiên của Mike Tyson

Khi D’Amato làm huấn luyện viên cho Tyson, ông phát hiện ra rằng chàng trai trẻ với tính cách hoang dã lại tỏ ra vô cùng xấu hổ vì mình không thể đọc được. D’Amato đã dạy cho Tyson biết chữ, ông dạy cho anh những bài học đầu tiên của một con người chân chính đúng nghĩa. Những bài học đó đã định hình lại con người của chiến binh trẻ.
D’Amato như một vị linh mục cứu rỗi linh hồn đầy tội lỗi của Tyson, giúp anh thoát ra khỏi phần tối của chính bản thân. D’Amato không chỉ đối xử với Tyson như với một cậu học trò mà còn coi anh như một người con trong gia đình. Không ngạc nhiên khi mỗi lần trả lời phỏng vấn của báo chí về người thầy của mình, những giọt nước mắt luôn là sự mở đầu cho câu trả lời của Tyson: “Họ chưa bao giờ xem tôi là người da màu”.

D’Amato không chỉ đối xử với Tyson như với một cậu học trò mà còn coi anh như một người con trong gia đình D’Amato không chỉ đối xử với Tyson như với một cậu học trò mà còn coi anh như một người con trong gia đình
Mike “thép” đã lớn lên trong một xã hội mà người da màu bị đẩy xuống vũng lầy tối tăm, nhưng Cus D’Amato đã một tay đập tan ác cảm với người da trắng trong lòng Mike Tyson bằng sự quan tâm của một gia đình thực thụ.

Huyền thoại ra đời

Là cựu HLV cho nhà vô địch Olympic Floyd Patterson, D’Amato hiểu rõ công thức để tạo nên một huyền thoại. Ông cho phép Tyson được ở lại nhà mình để có thể tập luyện thường xuyên quyền Anh. Mặc dù là đứa trẻ thất học nhưng Tyson lại dành hết phần thời gian rảnh rỗi để vùi mình vào kho sách của D’Amato, để học hết tất cả về quyền Anh cũng như những tay đấm huyền thoại của lịch sử. Được tập luyện sớm và dành cả thời gian của mình cho Boxing – từ phòng tập đến những trang sách, đó chính là công thức mà D’Amato đã tạo nên nhà vô địch hạng nặng trẻ nhất lịch sử.
D’Amato là bậc thầy của việc sử dụng những lời khen và cả sự chê trách.
Như Ali đã nói “Cứ tin mình là huyền thoại, hành xử như huyền thoại và bạn sẽ thành huyền thoại”. D’Amato đã bơm vào đầu đứa trẻ nghèo thất học một viễn cảnh mà ở đó anh ta đứng ở đỉnh thế giới.
“Anh hùng và thằng hèn đều sợ như nhau. Nhưng anh hùng biết phải làm gì với nỗi sợ”.

D’Amato là bậc thầy của việc sử dụng những lời khen và cả sự chê trách. D’Amato là bậc thầy của việc sử dụng những lời khen và cả sự chê trách.
Nhưng D’Amato cũng không để Mike Tyson bước trên hoa hồng. Con hổ non Tyson luôn bị quất những đòn roi tâm lý nặng nề nhất vào mỗi buổi tập. Tyson sợ, vì quyền Anh là con đường duy nhất để anh thoát khỏi tầng đáy xã hội. Nỗi sợ đó cũng chính là thứ vũ khí khủng khiếp nhất cuộc đời Tyson.
Năm 1980, Mike Tyson được quyền nghe “ké” cuộc điện thoại của Cus. Người ở đầu dây bên kia chính là huyền thoại Muhammad Ali.
Ali trấn an Mike về trận thua của ông trước Larry Holmes. Mike Tyson có cơ hội trò chuyện với một huyền thoại ngay từ năm 14 tuổi nhờ sự giới thiệu của D’Amato. Ở tuổi 14, Tyson dõng dạc tuyên bố: “Rồi một ngày nào đó con sẽ lấy lại trận thắng đó!”. Và quả thực 8 năm sau Mike “Thép” đã làm được. Với sự chứng kiến trực tiếp từ huyền thoại đầu tiên trong đời anh được nói chuyện, cũng là người anh đang nợ lời hứa: Ali.
Vào tháng 11 năm 1985, Tyson mất đi người cha duy nhất của anh, Cus D’Amato, đã qua đời ở tuổi 77. Đó là một cú sốc nặng nề, hơn rất nhiều so với một cú knock out của đối thủ đối với Tyson. Người đồng quản lý của Tyson, Jimmy Jacobs, người bạn cũ của D’Amato và là một huấn luyện viên danh tiếng đã tiếp tục công việc của người cha còn dang dở đưa Tyson đi tiếp trên con đường quyền Anh.

 Mike Tyson trở thành nhà vô địch hạng nặng quyền Anh trẻ nhất trong lịch sử Mike Tyson trở thành nhà vô địch hạng nặng quyền Anh trẻ nhất trong lịch sử
Chẳng bao lâu sau người ta bắt đầu gọi anh là Mike “thép”, và cũng không lâu sau đó họ gọi anh là nhà vô địch. Một năm sau cái chết của D’Amato, Tyson đã hoàn thành giấc mơ của mình và trở thành nhà vô địch hạng nặng trẻ nhất trong lịch sử. Bình luận viên gọi chiến thắng của anh là bước vào kỷ nguyên mới của bộ môn quyền Anh.

Sự sụp đổ của một huyền thoại

Những chiến thắng dễ dàng và những lời tung hô của truyền thông khiến Tyson chao đảo khi không còn một người thầy lớn như D’Amato bên cạnh để dạy dỗ.
“Tôi rất kiêu ngạo nhưng cũng cảm nhận được thời gian bước lên đỉnh cao của mình đã tới. Trong đầu óc bệnh hoạn của mình tôi đã bắt đầu vẽ lên quang cảnh ấy. Từ trên cao các võ sĩ vĩ đại và các chiến thần đang dõi theo trong lúc tôi vươn tới tầm cao của họ.”
Tiền kiếm dễ như nước Tyson vung tiền qua cửa sổ, giao du với giới ngôi sao của Hollywood. Từ một kẻ nhút nhát trước phụ nữ, Tyson bắt đầu nghiện tình dục khi hàng tá cô gái bám theo anh. Có lúc anh thác loạn đến nỗi 1 lần với 10 cô gái trong khách sạn ở Las Vegas.
Người phụ nữ đầu tiên khiến Tyson say đắm là Robin, sau này cũng trở thành người vợ đầu tiên của anh. Nhưng cô gái xinh đẹp này cùng với bà mẹ thực dụng của ả đã khiến cuộc đời của Tyson bắt đầu bước vào địa ngục. Họ đào mỏ và dàn xếp tố cáo anh là “đệ nhất vũ phu thần kinh da đen hoang tưởng”. Cho dù Tyson thừa nhận chưa hề đánh Robin vì đó là người phụ nữ đầu tiên khiến anh có cảm giác yêu thương và đau khổ.

 Robin Given người vợ đầu của Mike Tyson Robin Given người vợ đầu của Mike Tyson
Bị hủy hoại bởi cuộc hôn nhân đầu tiên, những tay quản lý và huấn luyện viên tham tiền ăn chặn và lao vào những cuộc ăn chơi trắc táng, Tyson chỉ còn một thú vui duy nhất là tiêu tiền.
Do ăn chơi xa đọa và lười luyện tập, sau chuỗi ngày chiến thắng, Mike Tyson nhận thất bại đầu đời. Anh đại bại dưới tay Buster Douglas trong trận đấu ngày 11 tháng 2 năm 1990. Đó được xem là cuộc lật đổ quyền Anh vĩ đại nhất trong lịch sử.
Dù cay đắng nhưng Tyson vẫn không ngừng cuộc sống hưởng lạc và một nỗi ô nhục lớn sảy ra với anh ở tuổi 25. Vào năm 1991, khi anh bị một cô gái ngủ với anh tối hôm trước tố cáo hiếp dâm và phải lĩnh án tù.
Năm 1997, anh ra tù và được quản lý móc lối để thi đấu trở lại nhưng những chuỗi ngày ô nhục không dừng lại ở đó. Trong trận đấu với võ sĩ quyền anh Evander Holifield, Tyson đã cắn đứt tai của đối thủ rồi phun nguyên miếng thịt tai xuống sàn đấu. Hình ảnh đó trở thành cú scandol lớn nhất không chỉ trong cuộc đời anh mà cả lịch sử thi đấu của làng quyền Anh thế giới. Giới truyền thông lấy đó làm trò cười để thổi phồng và kiếm trác. Hàng loạt những từ ngữ miệt thị ném thẳng vào Tyson “thằng điên”, “thú tính”, “đê tiện”, “ăn thịt người”, … Tyson bị xử phạt 10% tổng tài sản tương đương 3 triệu USD và phải treo găng ít nhất 1 năm sau đó.

 Tyson đã cắn đứt tai của Evander Holifield trong trận thi đấu Tyson đã cắn đứt tai của Evander Holifield trong trận thi đấu

Sự thức tỉnh muộn màng của Mike Tyson

Nhàn dỗi, Tyson tiếp tục ăn chơi, nghiện ma túy và tình dục nặng. Và cũng tiếp tục vài lần bị tố hiếp dâm. Nhưng càng ăn chơi thì Tyson càng cảm thấy trống rỗng, anh bị bác sĩ chuẩn đoán mắc bệnh trầm cảm kinh niên. Ngoài 30 tuổi anh phải tuyên bố phá sản vì nợ nần.
Cú sốc sau cái chết của đứa con gái 4 tuổi trong một tai nạn ô tô đã đánh thức linh hồn mục nát của Tyson. Cái chết của cô bé khiến anh suy sụp và người giúp anh vượt qua giai đoạn này là Lakiha người vợ thứ 3 của anh. Khi sự nghiệp quyền anh chấm dứt, tài khoản ngân hàng trống trơn, nhà cửa, xe cộ đã bán hết, Tyson sống cùng vợ con và mẹ vợ trong một ngôi nhà nhỏ bé. Nhưng đó là khoảng thời gian mà Tyson thức tỉnh và làm lại cuộc đời. Những danh tiếng xen lẫn những scandol xấu xí trong quá khứ khiến cái tên của anh vẫn luôn hấp dẫn với giới giải trí.

Tyson được mời đóng vai chính anh trong 2 bộ phim hài ăn khách The Hangover (2009-2011 Tyson được mời đóng vai chính anh trong 2 bộ phim hài ăn khách The Hangover (2009-2011)
Tyson được mời đóng vai chính anh trong 2 bộ phim hài ăn khách The Hangover (2009-2011) và một loạt vai khách mời trong các seri truyền hình nổi tiếng khác. Rồi được người vợ lên kịch bản để đi show khắp nước Mỹ chia sẻ về cuộc đời trần trụi của của mình. Đó cũng là lúc Tyson nhận được tin anh được bầu vào ngôi đền huyền thoại của quyền Anh. Cho đến giờ vẫn chưa có ai phá được những kỉ lục mà anh đã lập ra. Đối với người hâm mộ anh luôn là một huyền thoại sống.
Vào năm 2013, Tyson đã phát hành một cuốn hồi ký kể lại “Sự thật không thể chối cãi” trở thành cuốn sách bán chạy nhất của Thời báo New York. Một cuốn sách thứ hai tiếp theo vào năm 2017, Iron Ambition, nhìn lại những ngày đào tạo này với D’Amato. Sau rất nhiều thăng trầm bản thân và sự nghiệp của mình, không rõ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo cho nhân vật thể thao huyền thoại với đầy những rắc rối này.

Mike Tyson: "Tôi không có cửa để đánh bại Muhammad Ali"!

Đinh Phạm 12/08/2018 16:05
Mike Tyson:
Tự nhận mình là một tay đấm vĩ đại, nhưng Mike Tyson cũng thẳng thắn thừa nhận rằng ông "không có cửa" để đánh bại một huyền thoại như Muhammad Ali.
Dù nổi tiếng là "con thú hoang ngổ ngáo của làng quyền Anh", Mike Tyson luôn dẹp bỏ lòng kiêu hãnh và dành sự tôn trọng đặc biệt cho bậc "tiền bối" Muhammad Ali.
Mike Tyson: Tôi không có cửa để đánh bại Muhammad Ali! - Ảnh 1.
Mike Tyson có thể chửi bới và thách thức bất cứ ai trong sự nghiệp quyền Anh, trừ hai người: Cus D'Amato và Muhammad Ali.
Năm 2012, trang tin ThisIs50 đã hỏi Mike Tyson về việc nếu như hai người cùng có cơ hội đối đầu nhau ở tuổi 20 (thời điểm Mike Tyson trở thành người trẻ nhất lịch sử dành đai Vô địch hạng nặng Thế giới), liệu Ali có khả năng giành phần thắng.
Ngay lập tức Mike Tyson trả lời: "Không, tôi không thể đánh bại ông ấy, không thể nào, không có cách nào cả".
Mike Tyson: Tôi không có cửa để đánh bại Muhammad Ali! - Ảnh 3.
Từ trái sang phải: Muhammad Ali, Don King, và Mike Tyson
Mike Tyson phân tích rõ ràng về Muhammad Ali: 
"Nhìn trên khía cạnh của Boxing, ông ấy giống như một người mẫu hơn là võ sĩ, một con khủng long T-Rex với khuôn mặt bảnh bao.  Ali là kiểu võ sĩ không có gì hoàn hảo nhưng có thể đặt tất cả khả năng của mình vào cùng một chỗ, ăn khớp một cách hoàn hảo." 
"Ông ấy là võ sĩ đặc biệt, võ sĩ tài năng nhất thế giới trong mọi thời đại".
Mike Tyson: Tôi không có cửa để đánh bại Muhammad Ali! - Ảnh 4.
Tyson bước vào làng Boxing chuyên nghiệp 4 năm sau khi Ali giải nghệ, vậy nên trận "superfight" này mãi mãi chỉ xuất hiện trên tranh vẽ của người hâm mộ.
Năm 14 tuổi, khi Mike Tyson đang sống tại nhà HLV Cus D'Amato (sau này trở thành người bảo hộ chính thức của Tyson khi mẹ ông qua đời) đã nghe Cus nói qua điện thoại: 
"Này tôi biết anh rất mệt mỏi sau trận thua, nhưng tôi có một thằng nhóc rất khá. Anh nói mấy lời khích lệ nó nhé!". 
Mike Tyson bước đến nhận lấy ống nghe từ Cus và rụng rời tay chân khi nhận ra phía bên kia đường dây chính là Ali. 
Đó là năm 1980, khi Ali vừa thất bại trước tay đấm Larry Holmes. Tyson hứa sẽ đòi lại món nợ này - và đúng 8 năm sau anh ta đã làm được. 
Mike Tyson nghịch ngợm tái hiện tuyệt kỹ "shuffle" ngay trước mắt chủ nhân của nó: Muhammad Ali.
Kể từ đó, hai tay đấm ở hai thế hệ khác nhau chính thức trở thành bạn thân. Xa hơn nữa, Tyson xem Ali như người thầy, người chỉnh đốn tinh thần và ý chí cho mình kể từ khi người HLV thân thiết Cus qua đời.
"Tôi biết tôi là một tay đấm vĩ đại, nhưng có một điều tôi luôn khẳng định," Mike Tyson nói.
"Ai cũng phải cúi đầu, ai cũng phải thừa nhận rằng Ali mới là tay đấm vĩ đại nhất mọi thời đại."
Đinh Phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét